Bắc kinh có thể sắp tấn công Đài Loan

81
Bà Thái Anh Văn. Ảnh Taiwan News

Đây là bài báo của ban biên tập (The Editors) của Yahoo ngày 2 tháng 4-2021. Sau khi tường thuật các sự kiện, bài báo kết luận “Phải nghĩ rằng Bắc Kinh có thể tấn công Đài Loan hầu như bất cứ lúc nào” (The assumption…must be that Beijing could begin its assault at almost any time.)

Theo bài báo, thứ Sáu tuần trước Bắc Kinh đã thực hiện những cuộc xâm nhập rộng lớn chưa từng thấy của các phản lực cơ vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan, khiến Bộ Quốc phòng của Đảo quốc này loan báo rằng họ không thể gom các phản lực cơ chiến đấu của họ để ngăn chặn.

Những phi vụ xâm nhập vùng ADIZ của Đài loan đang trở nên thường xuyên (regular) và mở rộng chiến dịch vùng xám (gray zone campaign) chống lại Đài loan bao gồm cấm nhập cảng quả dứa (trái thơm theo tiếng Saigon) để tạo thiệt hại kinh tế tới việc gửi những tầu dân sự hút cát để làm sói mòn bờ biển của những đảo của Đài loan ở vùng ven hải phận.

Các nhà hoạch định quốc phòng của Hoa Kỳ cảnh báo rằng Bắc kinh đang chuẩn bị cho cuộc tấn công (softening the ground for an assault) có thể xảy ra trong tương lai không quá xa.

Trong hai cuộc điều trần riêng rẽ tại Thượng viện Hoa Kỳ tháng trước, vị Tư lệnh hiện tại của Bộ tư lệnh Ấn độ & Thái bình dương của Hoa kỳ, Đô đốc Admiral Phil Davidson, cũng như người đang được đề cử thay thế ông là Đô đốc John Aquilino đều cảnh báo sự đe dọa đang gia tăng của một cuộc tấn công của Bắc kinh có thể xảy ra trong thập niên tới, và thực sự ra trong vòng 6 năm tới.

Các đánh giá xấu đó dựa trên các sự kiện cụ thể như dưới đây.

Trước tiên là mức độ xây dựng lực lượng quân sự của Bắc kinh trong mấy thập niên qua. Bắc kinh không chỉ hiện đại hóa Quân đội trong vòng 30 năm qua mà còn dồn mọi tài nguyên cần thiết để cuối cùng thực hiện tấn công xuyên eo biển Đài loan.

Các cơ xưởng đóng tầu của Bắc kinh đã và đang xây dựng những chiến hạm có thể chở khí tài và nhân lực cho một cuộc tấn công thủy bộ.

Và quan trọng hơn, việc hiện đại hóa quân đội này nhắm làm giảm khả năng răn đe quân sự của Hoa kỳ qua việc phát triển khả năng chống xâm nhập (anti-access/area-denial capabilities) khiến lực lượng quân sự Hoa kỳ sẽ thiệt hại nặng khi bảo vệ Đài loan. Đó là những loại vũ khí có thể đánh đắm các chiến hạm Hoa kỳ, hóa giải hệ thống giám sát chiến trường và đe dọa các căn cứ quân sự Hoa kỳ ở xa hơn.

Việc hiện đại hóa quân lực của Bắc kinh thành công đến nỗi trong các diễn tập chiến tranh của Ngũ giác đài trên điện toán (Pentagon war games) trong giả thiết có cuộc xung đột tại Đài loan thì quân lực Hoa kỳ liên tục thất bại trước Bắc kinh.

Các giới chức Hoa kỳ tin rằng Tập cẩn Bình coi việc thống nhất Đài loan vào Bắc kinh là chủ yếu để củng cố quyền lực của ông ta.

Trong trường hợp tấn công Đài loan, Bắc kinh có thể dùng mọi chiến thuật bất thường khác (irregular tactics) như tấn công điện toán, tung tin sai lạc, và cắt đứt mọi liên lạc của Đài loan với thế giới.

Một cuộc tấn công vào Đài loan nếu thành công sẽ phá hủy vị trí của Hoa kỳ tại Thái bình dương, và có thể lôi kéo các đồng minh của Hoa kỳ vào quĩ đạo Bắc kinh. Tất cả các căn cứ quân sự của Hoa kỳ trong vùng sẽ bị nguy cơ tấn công cao, và sự thành công trong cuộc tấn công Đài loan sẽ minh chứng giả thuyết của Bắc kinh về một Phương tây suy tàn, khích lệ họ tìm cách đạt được thêm các thắng lợi khác. Việc Bắc kinh lấn chiếm (takeover) tại đây có thể khởi đầu cho một trật tự dưới lãnh đạo của Bắc kinh tại Đông Á, và có thể còn xa hơn nữa.

Để ngăn ngừa cơn ác mộng đó Quốc hội Hoa kỳ phải cùng với Ngũ giác đài cung cấp tài chính đầy đủ cho nỗ lực hiện đại hóa quốc phòng và cải tổ sâu rộng khả năng phòng thủ của Hoa kỳ tại Thái bình dương. Theo Đô đốc Aquilino, cách duy nhất để răn đe cuộc đối đầu quân sự trực tiếp là thuyết phục Bắc kinh rằng một sự thành công của Bắc kinh là hoàn toàn không thể.

Chẳng cần bình luận gia, đọc bản tin này người Việt Nam nào cũng sẽ cảm thấy lo âu cho vận mệnh của dân tộc.

Nguyễn Tường Tâm lược dịch

81 BÌNH LUẬN

  1. Không phải tình cờ mà Nga và Tàu cùng tiến hành quân sự vào thời điểm này. Khi nhìn thấy TT của Mỹ bây giờ chỉ là một con chó, bù nhìn tay sai, và hèn yếu, thì Nga và Tàu đã nhận thấy lúc này là cơ hội để chúng hoàn thành ước vọng, điều mà trước kia dưới thời ông Trump chúng không dám mơ tới.

    • Hahaha….Hôm nay tình cờ đọc bài viết trên Người VẸT, tên Hiếu Chân nào đó cho rằng Nga Tàu đã hốt hoảng vì chính sách ngoại giao của thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN Bai ĐẦN ĐỘN, cho nên mới động binh. Sao mà bọn Thích Liếm Đít Lừa chúng nó NGU và hay nói NGƯỢC như thế nhể??? Có quốc gia nào vì “sợ và hốt hoảng” mà dám động binh, không??? Chỉ có những thằng NGU NHƯ HEO mới có lập luận như thế.

  2. Trần Tường là con số zero to tổ bố . Mà problem thì Trần Tường lại tưởng mình là cái “ rún “ của vũ trụ !!

  3. “Taiwan and China have heated relations and have had for a long time but since Joe Biden came on the scene China is bolder and is even sending drones over the country of Taiwan.

    “In response, Taiwan says they are going to shoot down the drones.” (Taiwan Vows to “Open Fire” on Chinese Drones Swarming Its Islands, Joe Hoft, April 10, 2021)

    The American Military News reported a couple of days ago: APRIL 08, 2021 Chinese drones fly near Taiwan-held island in South China Sea

    Taiwan said Wednesday that it is willing to shoot down Chinese drones that have been flying near Taiwan-occupied Pratas Island in the South China Sea, a response to what analysts view as the latest pressure tactic from Beijing.

    Ocean Affairs Council Chair Lee Chung-wei told Taiwan’s legislature that the Taiwanese coastguard had recently identified Chinese unmanned aerial vehicles (UAVs) operating near Pratas, which sits about 170 nautical miles to the southeast of Hong Kong in the northern part of the South China Sea.

    Lee indicated that Taiwanese forces would open fire on UAVs that fly over the island, which is also claimed by the People’s Republic of China.

    “If we need to open fire, we will open fire,” Lee said, noting that the drones have thus far only circled Pratas and that similar activity has not been observed near Itu Aba — Taiwan’s base in the Spratly Islands which lie further south.”

  4. Thới gian CCP=PRC (People’s Republic of China) tấn công Taiwan (ROC=Republic of China) từ trước có thể dự đoán là trong 6-10 years hay sau 2022.

    (*Both the ROC and the PRC still officially (constitutionally) claim mainland China and the Taiwan Area as part of their respective territories. In reality, the PRC rules only Mainland China and has no control of but claims Taiwan as part of its territory under its “One China Principle”.)

    Nhưng với tình hình chính trị hỗn độn hiện nay, James Fanell nhận định rằng việc tấn công Taiwan có thể xảy ra trước 2022 vì tình hình chính trị Mỹ. Republican nắm chính quyền hay Pompeo nếu trở lại có thể sẽ gây khó khăn hơn cho CCP tấn công Taiwan. Thời gian dự tính khó đoán được.

    US cần phải chuẩn bị trước hơn là sau thời gian dự đoán.

    “Liệu Trung Quốc có thể xuống tay tàn nhẫn giết hại nền dân chủ ở Đài Loan vào năm 2022? Bạn không dám đặt cược đâu”, chuyên gia Fisher nói. (Tại sao Trung Quốc có thể sớm xâm lược Đài Loan vào năm 2022? Le Minh, Mar 5, 2021)

    Tension in the South China Sea and the Taiwan Strait area has never been higher. Is the Chinese Communist Party (CCP) making serious preparations for an invasion of Taiwan? What will be the consequences if the West cannot deter CCPs military aggression and expansion? How is it relevant to the everyday American?

    In this episode, retired U.S. Navy Captain James Fanell explains why the current situation in the area is so dangerous, and how it could affect the entire world. He also offers suggestions on how the United States and its allies could deter the CCP’s military aggression.

    Fanell is a former director of intelligence for the U.S. Navy’s Pacific Fleet, with nearly 30 year as a naval intelligence officer, specializing in Indo-Asia Pacific security affairs.
    FOCUS TALK Apr 11, 2021
    Jenny Chang phỏng vấn James Fanell
    What’s at Stake If West Doesn’t Deter CCP’s Military Aggression? | James Fanell

  5. Tàu-cộng đâ, đang tấn-công Đài-Loan quyết-liêt liên-tuc không mệt mõi về chính-tri, Ngoai-giao, Kinh-tế…. về QUÂN-SỰ (Chinh-quy) đã hoàn-chĩnh phương-án tác-chiến “TỨ KHOÁI NHẤT MÃN”. Trong tư-thế “CHỦ-ĐỘNG” chờ “ĐIỀU-KIÊN” từ khả-năng NGOAI-GIAO. Biến động Quốc-tế, hay phát-sinh bất-ngờ do nội tình chính-biến của nước Mỹ và Đồng-minh của Mỹ- Trong khi chờ đợi Điều-kiện. Tàu-cộng đang vận-dụng hình-thức CHIẾN-TRANH NHÂN-DÂN (Ngư-Dân). Trường-kỳ mai-phục trên biển. Bao vây phong-toã Đài-Loan từ xa. KHẢ-NĂNG LỰC-LƯƠNG NGƯ-THUYỀN NẦY của Tàu-cộng. HOẢ-LỰC TẤN-CÔNG không đáng kể. Nhưng là CHƯỚNG-NGẠI-VẬT NGĂN-CẢN vận-hành và xữ-dụng hoả-lưc của Chiến-hạm Đài-Loan và Đồng-Minh. Hải-Quân Đài-Loan và Đồng-minh không thể dùng hoả-lực để tự-vệ mà sát hai Thuyền-Nhân (Thường-dân) Tàu-cộng đươc. Vì phạm “TỘI ÁC CHIÊN-TRANH”. Còn nữa….

    • “ĐIỀU-KIỆN” Tàu-cộng đang chờ (không ở Đài-Loan). Đã và đang do Đồng-minh bí-mật (?) tạo ra từ Mỹ. Nhưng. Đồng-minh bí-mật nầy đang gặp Đối-tượng chinh-tri chống Tàu-cộng có tầm cở Quốc-tế ở Mỹ ngăn-cản. Tình-hình gay-cấn, Đồng-minh bí-mật của Tàu-cộng khó có khả-năng tạo được “:ĐIỀU-KIỆN” thuân-lơi cho Tàu-cộng trong thởi gian gần. Tương-lai khó biết……/.

  6. Đạo này ở Việt Nam ,xương chó ,xương trâu lên
    giá một cách chóng mặt .

    Nghe đâu mẫu quốc Trung Cộng đang chuẩn bị
    chiến tranh với đế quốc . Để nhớ ơn mẫu quốc,
    đã chi viện từng cái kim sợi chỉ trong cuộc chiến
    chống Mỹ kíu nước . Đảng và nhân dân ta có kế
    hoạch ,chi viện một triệu bộ xương chó và hai
    triệu bộ xương trâu cho mẫu quốc ,để an táng
    cho hồng quân Trung quốc .

  7. Ngụy Tàn Dư 3/// cứ tật là suy bụng ta ra bụng nguòi. Ngụy mói chính là con rôi’ là tay sai là lính danh thuê. Khi khong có tièn Meõ trả cho nưa thì là 1 triẹu tên phóc chạy nhu mot baỳ chuọt.

    Ngụy tưởng VC củng dánh thue nhu Ngụy sao. Đánh thuê ma bay giò mot nuoc Viet Nam từ băc vào nam sao? Danh thue mà ten nuoc là : CONG HOA XA HOI CHU NGHIA VIET NAM sao? Tàu nào, Lien sô nào mà Ngụy lu loa cáo buọc láo lếu?

    VC chúng anh khong như Ngụy mà phó cả linh hồn và xác cho ngoại bang MẼO. Sau khi phó linh hồn và xác cho Mẽo rồi thì măc nhiên NGụy trở thành con rối, sai đau dánh dó. Chien luọc, chien thuât đêù răm rắp tuan thủ. Tói lúc mà Mẽo xem ra không ăn đuọc VC thì Mẽo tính toi chuyện CUT and RUN , và thế là Ngụy tan tành. Dó là cái ngu xuẩn nhất của NGỤY SAI GON mà con cháu NGỤY phải nhớ muon đời rằng trên đoì này khong bao giò có chuyện “TIÈN CHO KHÔNG BIÉU KHÔNG.” Moị thÚ đeu duọc trao đôỉ cân đo đông đém , so tính lọi hại. Cho nên đừng bao giò PHÓ CẢ LINH HỒN VÀ XÁC CHO NGOAI BANG ” nghe chua con cháu NGỤY.

  8. Nếu có chiến sự xảy ra .Không biết Vẹm nhà
    ta có còn muốn nhẩy vào để “Đánh đây là đánh
    thuê cho Liên xô và Trung quốc ” nữa không nhỉ ?

    Lần này mà lộn xộn,chúng nó đánh cho phù mỏ .
    Xương trâu, xương chó chắc được mò ở tuốt biển
    Đông .

  9. Tôi ủNG HỘ ĐAI LOAN .
    NƯỚC MỸ ỦNG HỘ ĐÀI LOAN
    BIDEN VÀ CHÍNH PHỦ CỦA ỔNG ỦNG HỘ ĐÀI LOAN
    Trump lên ngôi, bắt đt thọai của bà TAV chúc mùng ,ông ta vui mùng,trả lời . Nhưng sau đó cac cố vấn bảo là không nên NÓI NHIỀU vì …TRUMP nhanh trí của 01 con buôn đã cải lại : Tai so không nói chuyện vói bà TAV được ….Nhưng từ đó là chấm dứt,,,,
    Chuyên Đài Loan TC muốn thu hồi đã có từ lâu,nhưng vẫn DỌA và không làm gì hét . Biden không phải TT được dân Mỹ bầu lên là ươn hèn . Ươn hèn là sao ? Chỉ có kẻ đứng ngoài cuộc ,đầu óc cón kém cỏi ,tư tưởng suy nghỉ cón nhỏ xíu nhưng cái miệng lại to ,an to nói lớn láo lếu như CS Hồ Bắc Cụ ,,,
    Trump làm gì trong 4 năm qua sao không đặt sứ quan . không bỏ chinh sách vói Đài Loan ? kẻ không còn chức vụ hay đã chét thì có mấy dứa nịnh bợ ,vinh danh nếu ông ta không bị mất chức ,nếu Ông ta không chết ông ta sẻ là mỘT VỈ NHAN ,một anh hùng không những cho Mỹ mà cho cả nhân loại .là TT thứ 6 được khắc trên núi RUSHMORE ….
    Trump đã gây nên sự chia rẻ trâm trọng trong dân Mỹ ,chia rẻ trong đảng CH DC ,chia rẻ trong các sắc dân ,nhất là dân Á Châu ,chia rẻ giửa nhà câm quyền và dân chúng ,chia rẻ giửa bạ n bè người thân . Chia rẻ vì tung tin láo xạo . Đó là một nhân cách ,một vỉ nhân ,một người cầm vân mệnh 350 triệu dân trong nước và thế giói sao ? Môt người kiêu ngạo thách thức cả thế giới ,chỉ khư khư sống một mình ,trở lại thế kỷ 18 như những phm cơư boy được trình chiếu một thời gian khá dài “mạnh được yếu thưa” của nhưng tên mang súng đạn ra đường coi mạng sống người như cỏ rác. Một người muốn rở lại giửa thế kỷ 19 ,WWII đẻ bán vũ khí và làm giàu….(nếu không có Tran Châu Cảng )….Tóm lại 4 năm qua đã làm gì cho Đài Loan ,cho VN cho nước Mỹ đẻ ngăn chặn làn sóng đỏ Trung Quốc ? Bay giờ Nó lớn mạnh hơn sau 4 năm của Ông Thần ?
    Lạ gì khi nói “Nếu còn Chúa thì mọi sự sẻ tốt ,nếu còn Phật thì TG hòa Bình .
    Nó khác gì ca ngợi Khai Hưng ,ca ngợi Vũ Trọng Phưng ….Nếu họ không chét sơm họ sẻ thành đai văn hào giải Nobel? ….”
    Thật ra không cân Ông Trump mà từ lâu ,ngay khi TC vào LHQ thay thế Tàu Tưởng QG thì Đài Loan VẪN ĐƯỢC MỸ và ĐM của Mỹ BẢO VỆ ….Nếu không thì Dài Loan đã nhập vào TC từ lâu …
    Một điều thấy rỏ là Hông K ông bị TC đàn áp về nhân quyền kêu cứu Trump,Trump làm gì ? Hay qua TC được đối đải như Một Quốc Vương ,qua VN cầm cờ đỏ sao vàng tung hô ,qua Bắc Hàn cười tươi ,ngoại giao ráo riêt, đem về một sv Mỹ chét tại Mỹ ngay sau đó ?
    Và 4 năm qua .Trump đã làm gì để Biễn Đông tốt đẹp hơn thời OBAMA?
    Chỉ xó gây chia rẻ kỳ thị ,và xáo trộn toàn nước Mỹ ,đổi thù thành bạn đồi bạn thành thù….
    Và là vị TT đầu tiên trong lịch sử b/c THUA cuộc là quậy phá lung tung ,gây chia rẻ thù hận nhiều nhất.

  10. Ngụy Tàn Dư 3/// cứ thích SƯỚNG vói chủ quan tưởng rằng “MẼO sẻ hy sinh con em họ cho số phận ĐAI LOAN ” mà quên rẳng thưc té “MẼO chỉ thuong nó thôi, ai chết là khong phải chuyện của MẼO.” ĐAi LOAN vói 24 triệu dân chẳng là mot thị truòng béo bở cho MẼO phải hy sinh. Củng giống như NGỤY SAI GÒN năm xua chỉ tổ làm cho MẼO thêm bận bịu, tón kém , ê chề thì phải “CUT and RUN from IT”.

    Duói đây là mot số nhận định của MẼO vè tinh hình ĐAI LOAN truóc sụ đe dọa của TÀU. Nếu bác NGụY nào đủ binh tỉnh thì nên đọc.

    Nhiều chuyên gia và quan chức chính quyền cho rằng, nếu bất cứ điều gì có thể khiến cuộc tranh giành quyền lực toàn cầu giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trở thành một cuộc xung đột quân sự thực sự, thì đó là số phận của Đài Loan.

    TÀO đã gia hoat động quân sự đối với khu vực mà họ coi là lãnh thổ bất hảo, bao gồm cả các chuyến bay đe dọa của 15 máy bay chiến đấu Trung Quốc gần bờ biển của họ trong những ngày gần đây. Đáp lại, các quan chức chính quyền Biden đang cố gắng điều chỉnh một chính sách bảo vệ hòn đảo dân chủ, giàu công nghệ mà không kích động một cuộc xung đột vũ trang sẽ là thảm họa cho tất cả mọi người.

    Theo một chính sách lâu đời – và nổi tiếng phức tạp – xuất phát từ lập trường “một Trung Quốc” của MẼO ủng hộ Đài Loan mà không công nhận Đài Loan là độc lập, MẼO cung cấp hỗ trợ chính trị và quân sự cho Đài Loan, NHƯNG KHONG HỨA rõ ràng sẽ bảo vệ Đài Loan trước cuộc tấn công của Trung Quốc.

    Tuy nhiên, khi sức mạnh và tham vọng của Trung Quốc ngày càng lớn và Bắc Kinh đánh giá Washington đang suy yếu và mất tập trung, một cuộc tranh luận đang diễn ra liệu Hoa Kỳ có nên đưa ra cam kết rõ ràng hơn đối với việc bảo vệ hòn đảo, một phần để giảm nguy cơ Trung Quốc tính toán sai lầm có thể dẫn đến chiến tranh không mong muốn.

    Cuộc tranh luận phản ánh một thách thức chính sách đối ngoại cốt lõi đang chiếm lấy chính quyền Biden khi nước này đề ra chiến lược châu Á rộng lớn hơn. Tại Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc, nơi đang xem xét lại thế trận quân sự của họ ở châu Á, các quan chức đang đánh giá lại các nguyên lý cốt lõi trong chiến lược của Mỹ cho một giai đoạn cạnh tranh mới và nguy hiểm hơn với Trung Quốc.

    Các quan chức Mỹ cảnh báo rằng Trung Quốc đang ngày càng có nhiều khả năng xâm lược dân chủ đảo gần 24 triệu người, nằm cách khoảng 100 dặm ngoài khơi bờ biển của Trung Quốc đại lục, tình trạng này như mot cái gai của Bắc Kinh kể từ khi Tuõng Gioi Thạch và những nguòi khong theo Cong Sãn Trung Quốc rút lui và thành lập một chính phủ sau khi Mao Trach Dông chiếm đuọc toàn lục địa vào tháng 10.

    Tháng trước, chỉ huy quân sự khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, Đô đốc Philip S. Davidson, mô tả điều mà ông coi là nguy cơ mà Trung Quốc có thể cố gắng giành lại Đài Loan bằng vũ lực trong vòng sáu năm tới.

    “Adm. Philip S. Davidson, described what he sees as a risk that China could try to reclaim Taiwan by force within the next six years.”

    Hoa Kỳ từ lâu đã tránh nói rằng họ sẽ phản ứng như thế nào đối với một cuộc tấn công như vậy. Trong lúc MẼO hỗ trợ Đài Loan bằng các cuộc tiếp xúc ngoại giao, mua bán vũ khí, ngôn từ cứng rắn và thậm chí cả các cuộc diễn tập quân sự không thường xuyên, nhưng không có gì đảm bảo. Không có tuyên bố, học thuyết hoặc thỏa thuận an ninh nào buộc Mẽo phải giải cứu Đài Loan.

    “The United States has long avoided saying how it would respond to such an attack. While Washington supports Taiwan with diplomatic contacts, arms sales, firm language and even occasional military maneuvers, there are no guarantees. No statement, doctrine or security agreement compels the United States to come to Taiwan’s rescue

    Một đạo luật quốc hội năm 1979 chỉ tuyên bố rằng “bất kỳ nỗ lực nào nhằm xác định tương lai của Đài Loan bằng các biện pháp hòa bình khác” sẽ là “mối quan tâm nghiêm trọng đối với Mẽo”.

    Kết quả được gọi là “sự mơ hồ chiến lược”, một sự cân bằng thận trọng nhằm mục đích tránh kích động Bắc Kinh hoặc lôi kéo Đài Loan vào một tuyên bố độc lập chính thức có thể dẫn đến một cuộc xâm lược của Trung Quốc.

    Các quan chức chính quyền Biden, những người đang hoạch định các chính sách với Trung Quốc, đang dành sự quan tâm đặc biệt đến Đài Loan và cố gắng xác định xem liệu sự mơ hồ chiến lược có đủ để bảo vệ hòn đảo ngày càng dễ bị tổn thương khỏi các thiết kế của Bắc Kinh hay không. Nhưng họ cũng nhận ra rằng người Mỹ có thể nhìn nhận một cách bất lợi về những cam kết quân sự mới, xa vời sau hai thập kỷ xung đột đẫm máu và tốn kém ở Trung Đông.

    Đó là lý do tại sao Đô đốc Davidson nhướng mày vào tháng trước khi ông thừa nhận khi bị thẩm vấn, trong một lần rời khỏi thông điệp tiêu chuẩn của chính phủ, rằng chính sách “nên được xem xét lại”, nói thêm, “Tôi rất mong được trò chuyện.

    Richard N. Haass, cựu giám đốc hoạch định chính sách của Bộ Ngoại giao dưới thời Tổng thống George W. Bush và hiện là chủ tịch Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho biết: “Tôi nghĩ rằng đã có một sự thay đổi trong suy nghĩ của mọi người. “Những gì bạn đã thấy trong năm qua là sự gia tăng mối quan tâm của Hoa Kỳ về Đài Loan.” Ông mô tả một cảm giác rằng “tình huống tế nhị này dường như đã được quản lý hoặc xử lý thành công trong nhiều thập kỷ, đột nhiên mọi người đả choàng tỉnh với khả năng rằng kỷ nguyên đó đã kết thúc.”

    Ông Haass đã giúp thúc đẩy một cuộc trò chuyện về chủ đề này vào năm ngoái sau khi xuất bản một bài luận trên tạp chí Foreign Affairs số tháng 9 tuyên bố rằng sự mơ hồ chiến lược đã “chạy theo đường lối của nó”.

    “Đã đến lúc Hoa Kỳ đưa ra một chính sách rõ ràng về chiến lược: một chính sách rõ ràng rằng Hoa Kỳ sẽ đáp trả bất kỳ hành động sử dụng vũ lực nào của Trung Quốc đối với Đài Loan,” ông Haass viết với đồng nghiệp David Sacks.

    Ông Haass và ông Sacks nói thêm rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, có thể tự hỏi về việc MẼO sẵn sàng bảo vệ các liên minh của mình sau 4 năm dưới thời Trump, người đã chống lại “các cuộc chiến tranh bất tận” và công khai đặt câu hỏi về các mối quan hệ của Hoa Kỳ và các cam kết bảo mật. Họ lập luận rằng trong khi nghe có vẻ diều hâu hơn, một cam kết rõ ràng hơn sẽ an toàn hơn.

    “Trump also indicated America might not come to Taipei’s defense in the event of a Chinese invasion, reportedly telling a Republican senator in 2019 that “Taiwan is like two feet from China. … We are eight thousand miles away. If they invade, there isn’t a f—ing thing we can do about it.”

    Ngụy Tàn Dư cuồng Trump luon tin rằng TRUMP chống TÀU và chống CỘNG nhưng kỳ thưc Trump chưa bao giò có ý định bảo vệ ĐAI LOAN.

    Ông Haass và ông Sacks viết: “Một chính sách như vậy sẽ làm giảm khả năng tính toán sai lầm của Trung Quốc, đây là chất xúc tác dễ xảy ra nhất cho chiến tranh ở eo biển Đài Loan.

    Trong những tháng gần đây, ý tưởng này đã thu hút được nhiều sự chú ý, kể cả tại quốc hội Mẽo.

    Thượng nghị sĩ Rick Scott, đảng viên Cộng hòa của Florida, đã đưa ra một dự luật cho phép tổng thống thực hiện hành động quân sự để bảo vệ Đài Loan trước cuộc tấn công của Trung Quốc – khiến cho ý định của Mẽo không còn mơ hồ nữa. Khi ông Haass làm chứng vào tháng trước trước một hội đồng của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện về châu Á, ông đã đặt ra nhiều câu hỏi về cách ngăn chặn mối đe dọa của Trung Quốc đối với Đài Loan.

    Trong phát biểu hồi tháng 2 tại một sự kiện do The Washington Post tổ chức, Robert M. Gates, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và C.I.A. Giám đốc từng phục vụ dưới thời tổng thống của cả hai đảng, bao gồm cả ông Bush con(học dốt) và Barack Obama, gọi Đài Loan là khía cạnh của quan hệ Mỹ-Trung khiến ông lo ngại nhất.

    Ông Gates nói rằng có thể “đã đến lúc từ bỏ chiến lược mơ hồ chiến lược đối với Đài Loan”.

    Khái niệm này đã trở nên không phù hợp khi cựu Dân biểu Barney Frank, một đảng viên Đảng Dân chủ Massachusetts và lâu năm nghiên cứu về các vấn đề quân sự, lập luận trong một bài luận ý kiến ​​trên tờ The Hill vào tháng trước rằng trên cơ sở nhân quyền, Hoa Kỳ phải đảm bảo rằng một nền dân chủ châu Á phát triển mạnh mẽ. được bảo vệ khỏi “sự hấp thụ cưỡng bức vào một chế độ tàn bạo không thể xấu hổ, vốn là điển hình của việc từ chối các quyền cơ bản của con người.”

    Ông Frank đã trích dẫn “sự không chấp nhận bất kỳ sự cân nhắc nào khác” của Trung Quốc ngoài vũ lực là lý do để “cứu 23 triệu người Đài Loan khỏi việc mất đi các quyền con người cơ bản của họ”.

    Mặc dù có giá trị hạn chế về mặt lãnh thổ, Đài Loan trong những năm gần đây cũng đã đạt được tầm quan trọng chiến lược lớn hơn với tư cách là một trong những nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới – tương đương với công nghệ cao của dầu trong cuộc đọ sức siêu máy tính mới nổi giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

    Những yếu tố đó kết hợp với nhau đã khiến chính quyền Biden đưa ra những hỗ trợ cho Đài Loan mà một số chuyên gia gọi là mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên.

    Khi Trung Quốc gửi hàng chục máy bay chiến đấu qua eo biển Đài Loan vài ngày sau lễ nhậm chức của ông Biden vào tháng Giêng, Bộ Ngoại giao đã đưa ra một tuyên bố tuyên bố cam kết “vững chắc” của MẼO đối với hòn đảo này. Ông Biden đã nêu chủ đề về Đài Loan trong cuộc điện đàm hồi tháng 2 với ông Tập, còn Ngoại trưởng Antony J. Blinken và cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nêu quan ngại về hòn đảo này trong cuộc gặp hồi tháng trước tại Anchorage với hai lãnh đạo cấp cao. Quan chức Trung Quốc.

    Bonnie Glaser, giám đốc Dự án Quyền lực Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết: “Tôi nghĩ mọi người đang quay lưng lại để nói với Trung Quốc rằng“ Đừng tính toán sai lầm – chúng tôi rất ủng hộ Đài Loan ”.

    Bà Glaser cho biết bà đã rất ngạc nhiên về cách tiếp cận ban đầu của nhóm Biden đối với Đài Loan, nơi cho đến nay vẫn duy trì sự ủng hộ chính trị được tăng cường của chính quyền Trump đối với hòn đảo, một tư thế mà một số nhà phê bình gọi là quá khiêu khích.

    Bà lưu ý rằng ông Blinken gần đây đã thúc giục tổng thống Paraguay trong một cuộc điện đàm duy trì mối quan hệ chính thức của nước ông với Đài Loan, bất chấp áp lực từ Bắc Kinh, và đại sứ Hoa Kỳ tại Palau, một quốc gia quần đảo ở Tây Thái Bình Dương, gần đây đã tham gia một phái đoàn ngoại giao. từ quốc gia đó đến Đài Loan.

    “Điều đó thực sự nằm ngoài thông lệ ngoại giao thông thường,” bà Glaser nói. “Tôi nghĩ điều đó khá bất ngờ.”

    Nhưng bà Glaser không ủng hộ cam kết rõ ràng hơn của Hoa Kỳ đối với việc bảo vệ Đài Loan. Giống như nhiều nhà phân tích và quan chức Mỹ khác, bà lo ngại rằng sự thay đổi chính sách như vậy có thể kích động Trung Quốc.

    “Có lẽ lúc đó ông Tập bị lùi vào một góc. Điều này thực sự có thể khiến Trung Quốc đưa ra quyết định xâm lược, ”bà cảnh báo.

    Ngụy Tàn Dư 3/// nên bình tỉnh và se tháy rằng nuóc MẼO không coi trọng Đai Loan tói mức phải tiến hành mot cuọc chiến ung hộ ĐAI LOAN bằng quân sự. MẼO bay giò đang cô’ gắng vận động quóc té ủng hộ Đai Loan thay cho MẼO vì MẼO rất có thể sẻ không mang quân vào nếu TÀU tién hành vủ lưc thau tóm ĐAI LOAN.

    Núoc xa khong cúu đuọc lủa gần. Trump đả nói rồi ““Taiwan is like two feet from China. … We are eight thousand miles away. If they invade, there isn’t a f—ing thing we can do about it.”

      • Bác à! Phét là dư luận viên viết bài ăn lương full time đấy. Tôi có hỏi y trước đây thì y cũng không chối. Cứ để cho sấp nhỏ viết kiếm tiền nuôi vợ con. Đàn Chim Việt đã không cấm thì ta cũng chẳng có lý gì để cấm. Bác cứ để cháu viết cho đã đời và ĐỪNG PHẢN HỒI là tốt nhất. Vừa giúp hắn kiếm chút cháo sống qua ngày, vừa đỡ choán chỗ của diễn đàn, chắc bác đồng ý?

        • Ô hay lảo này buồn cuoi nhỉ. Phét này có hàng chục, thậm chí hàng trăm Ngụy Tàn Dư trong đây cú nỏ mồm kháo nhau rằng Nguy Van Phét là Du Luân Vien của Viet Cộng. Không hoi đâu mà đi phân bua vói đám NGỤY GIÀ lú lẫn này cho nhọc sức. Khi mà khong thèm phân bua thì đám Ngụy Già này lại tự nhủ là “IM LĂNG LÀ CHAP NHÂN”. Thì uh, đuọc làm du luân vien của VC củng oai ra phết à nghen. Đáng tiêc là Ngụy Van Phét này làm Dư Luan Vien cho VC nhưng lại ăn luong Mẽo, ngày 8 tiếng bi bô vói Mẽo mói khổ chứ.

          Mà Ngụy Tàn Dư này lạ kỳ à nha. VC qua làm ăn voi MẼO thì NGỤY ganh tị là sao hả? Nuoc Mẽo là nuoc MẼO. Nuóc MẼO khong phai là nuoc NGỤY 3///. Bao giò mà VC vào nuoc Ngụy 3/// thì lúc đó Ngụy mói là duoc phép làm phách chó chứ mà MẼO mời VC chúng anh qua làm ăn, qua du học, qua đối tác thì nuoc MẼO có loị rat nhièu và loị nhuân đó khong nhieu thì ít nuoi sống đám NGUY GIÀ TÀN DƯ mất súc lao động đang an bám xa hoi Mẽo chứ tai sao lại đâm lòng ganh tức là the nào hả hả.

          đọc đi đẻ biet du sinh khap thé giói trong dó có VIet Cong đóng góp vào
          nên kinh té của Mẽo nha.

          Foreign students contributed $44.7 billion to the U.S. economy during 2018, the IIE report says, citing the U.S. Department of Commerce.

          They supported here around 460,000 jobs in the United States in the 2018-19 academic year, estimates NAFSA, an international education advocacy group. The majority of these jobs are in higher education itself, but accommodation, retail, transportation, and health insurance also benefit, it concludes.

          The financial support for these 1.1 million students comes mostly from overseas too, the IIE report says – 57% of foreign students say their primary funding comes from their own personal or family sources, and another 5% from foreign governments, foreign universities, or overseas sponsors

          Muà Covid vưa rổi khién cho du sinh quoc té vè lại nuoc cũa họ, các dai hoc MIT, HAVARD, YALE đang ế chỏng gọng kià. Ngụy Tan Dư 3/// khong mau keu con cháu vaò học đe nuoi sống các truòng dó vói. Con cháu NGỤY 3/// khong chác học nổi à nghen vì chỉ giỏi duã NEO mà thôi.

      • Tôi cung đã tưng đề nghị là KHÔNG NEN trả lời tên DLV /LL47 (Liếm lờ bú buồi) này.
        Hay (nhà xí la mã )cũng là nhà xí ba đình, có nhiệm vụ thêm chất “bồi” cho NÓ NỔ lớn hơn ?
        NẾU đúng vậy thì đành vậy thôi !

  11. “….Tàu-cọng có thể tấn-công Đài-Loan bất cứ lúc nào (?)” Những chỉ-dấu nào khả-tín. Thiết-thưc có thể để kết-luận : * Tàu-cọng đã có đủ “:ĐIỀU-KIỆN và PHƯƠNG-TIÊN” thưc-hiện KHẢ-NẰNG tấn-công Dài-loan (?)
    Cũng như : *Đài-Loan có đủ hay thừa Điểu-kiện và Phương-tiên thi-hành Khả-nằng đáp-ứng không (?) Thưc-lực khả-năng của cả hai bên thế nào. Khách-quan chỉ là thầy bói. * TÀU-CỘNG có ĐIỀU-KIỆN hay không. Do Mỹ bảo-kê Đài-Loan cở nào, bao lâu, lợi ích gì ? (Kinh-nghiệm Nam Việt-Nam). Nếu Mỹ đối với Đài-Loan như đã đối với Cọng-Hoà Nam Việt Nam trươc 1975. Chẵng còn ai dám tin Mỹ nữa. Nhưng. Làm sao biết được ý đồ của Tổng-thống (Dân-chủ) Mỹ J.,Biden đây ?

    • @Haile

      Thường thì nhìn vào quá khứ và những sự kiện đang xảy trong hiện tại để phỏng đoán tương lai mà đề ra phương án. Và khi một quốc gia đề ra một chính sách hay một chiến lược nào đó thì đó cũng là một cái nhìn chủ quan.

      Tại sao với một nước Tàu rộng lớn thời Tưởng Giới Thạch mà Mỹ bỏ để Mao Trạch Đông chiếm mà một hòn đảo nhỏ Đài Loan ngày nay Mỹ phải bảo vệ là vì tình hình địa chính trị ngày nay không như trước. Đài Loan, cho tới thời điểm hiện nay, vẫn không phải là lợi ích cốt lõi của Mỹ nhưng tại sao Mỹ phải bảo vệ dù không phải là đồng minh là vì nó có tầm ảnh hưởng liên hệ tới những lợi ích khác của Mỹ trong khu vực vùng Đông Bắc Á như Nam Hàn, Nhật Bản, biển Hoa Đông, Biển Đông và Đông Nam Á; ảnh hưởng cả khối ASEAN, Malacca, Úc, và cả Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

      Mỹ bỏ VNCH là vì để kết thúc chiến tranh. Ở thời diểm đó Mỹ có sự lựa chọn bắt tay được với Tàu Cộng để đánh đổi. Đặt giả dụ. Nếu không bắt tay được với Tàu Cộng thì liệu Mỹ có bỏ rơi Miền Nam Việt Nam? Điều này khó xảy ra vì sẽ không chỉ mất VN cho cộng sản mà toàn vùng Đông Nam Á cũng sẽ mất theo. Nhưng đã không xảy ra vì Mỹ và Tàu có thỏa hiệp riêng nên cũng không cần bàn.

      Khi bỏ mất VNCH, ASEAN và các nước trong khu vực mất tin tưởng ở Mỹ. Như Thái Lan, đã đuổi Mỹ ra khỏi nước Thái. Hầu như tất cả các nước đều mất lòng tin vào nước Mỹ. Nhưng đó chỉ là những đánh giá sai về lợi ích của nước Mỹ. Nước nào cũng vì quyền lợi của nước mình. Và vì lợi ích thì dù tin hay không tin cũng phải chọn lựa nếu không có sự lựa chọn nào tốt hơn. Với sự tranh giành ngôi vị giữa Mỹ và Tàu Cộng ngày nay các nước nhỏ sẽ tin ai? Họ chẳng tin nước nào nhưng sẽ phải chọn lựa điều tốt nhất để bảo vệ lợi ích của nước mình.

      Ngày nay Mỹ không có được sự lựa chọn tốt như khi bỏ VNCH cho Bắc Việt để “được” một nước lớn Tàu Cộng. Mỹ không có sự lựa chọn nào tốt hơn là phải bảo vệ Đài Loan.
      nv

      • Nguyễn Văn. Quân-đội Mỹ là công-cụ để phục-vụ cho mục-tiêu chính-trị và Kinh-tế của Mỹ. Do đó. KHẢ-NĂNG của Quân-đôi Mỹ. Bị hệ-luỵ bởi Chính-trị đảng phái cầm quyền đương nhiệm. Thắng hay bại của quân-đội Mỹ trên chiến-trường phần lớn là do chính-trị (Dân-chủ hay Cọng-hoà) đương nhiệm chi phôi. Còn nhiều yếu-tố khác đã và đang xảy ra trong chính-trường Mỹ. Cần nhiều tin-tức cần-thiết, từ hành-động cụ-thể đối với Đài-Loan, của Tổng-Tư-Lênh. Tổng-Thống (Dân-chủ) đương nhiệm. Để có thể ……

        • @Haile
          Bạn nói đúng một phần nhưng quân đội là để bảo vệ quốc gia và tổng thống là một tổng tư lệnh nên quân đội phải phục lệnh tổng thống theo hiến pháp chứ không phục vụ đảng phái chính trị, mặc dù đôi khi tương đồng về quyền lợi hoặc mục tiêu chính trị.
          nv

      • Theo tôi thấy, và có cái cảm giác ,thì Mỹ muốn Trung
        Cộng nổ phát súng đầu tiên để thôn tính Đài Loan,
        hơn là ý chí của Tập cận Bình muốn đánh Đài loan.

        Trước kia khi Mỹ muốn đánh Iraq cũng vậy . Truyền
        thông la làng là Iraq có đủ thứ vũ khí tối tân. Sadam
        Hussen là người nguy hiểm,kẻ thù của nước Mỹ,có
        đủ thứ vũ khí tối tân vượt trội Mỹ , vv …và vv …
        Kết quả như thế nào ,thì ai cũng biết .

        Tuỳ theo sự tiên đoán,cân đo đong đếm đối với
        mức độ can thiệp của Mỹ ,mà Trung cộng có quyết
        định đánh Đài Loan hay không . Hiện bây giờ tâm
        lý dân Mỹ đang ghét Tầu cộng , chính sách nào
        để can thiệp vào chiến tranh ,bất cứ ngân khoản
        nào ,tôi nghĩ quốc hội Mỹ đều chuẩn chi .

        Biden quá già ,chắc cũng không tìm kiếm thêm
        một nhiệm kỳ nữa . Chắc ông ta cũng không cần
        thắng một cuộc chiến tranh để hậu thuẫn cho sự
        đắc cử lần tới . Nếu có một cuộc chiến ,chắc cũng
        giới hạn,điều đình để chia chác quyền lợi mà thôi .

        • @Trần Tưởng

          Sự suy luận của bạn là đúng trong quá khứ với các nước nhỏ và yếu. Như khi muốn vào VN, hoặc đánh quân của Saddam Hussein ra khỏi Kuwait (Bush 41st), và đánh Iraq kết liễu Saddam Hussein (Bush 43rd), Mỹ đều tạo ra lý do để đánh. Nhưng với Tàu Cộng ngày nay thì chưa hẳn là như vậy. Nếu Tàu Cộng không hung hăng uy hiếp các nước nhỏ và quyền lợi của Mỹ không bị đe dọa thì Mỹ không cần phải tạo lý do để đánh Tàu Cộng. Mỹ cũng muốn có hòa bình để làm ăn nhưng cũng có khi muốn có xung đột cũng để làm ăn. Nghe thì như mâu thuẫn nhưng sự thật là vậy. Hòa bình làm ăn theo kiểu hòa bình; xung đột hay chiến tranh thì bán vũ khí. Khi kinh tế suy thoái thì Mỹ hay có khuynh hướng tạo xung đột hoặc chiến tranh để, thứ nhất là tàn phá rồi xây dựng lại, và hai là để bán vũ khí, để phát triển kinh tế. Kỹ nghệ quốc phòng của Mỹ, mỗi năm đổ ra 6-7 trăm tỷ USD để nuôi quân bảo vệ lợi ích quốc gia và đồng minh và nghiên cứu chế tạo ra vũ khí mới thì họ phải tìm nơi tiêu thụ lấy tiền về bằng cách gây xung đột hoặc chiến tranh. Gần đây, vì không có chiến tranh và bị dịch Covid-19 nên chính phủ Mỹ phải cho tiền dân tiêu xài để phát triển kinh tế. Ngân sách quốc phòng hàng năm và chiến tranh cũng có ý nghĩa trợ giúp phát triển kinh tế nước mỹ. Cứ vậy và cứ vậy để làm đàn anh và giữ sức mạnh siêu cường.

          Biden nói trước quên sau, không đủ sáng suốt để có thể điều hành đất nước tốt nhưng nội các và các cố vấn có nhiệm vụ cố vấn tổng thống để bảo vệ lợi ích quốc gia và đồng thời còn có Quốc Hội. Ngoại trưởng Mỹ Blinken cũng đã khẳng định cuộc tranh giành ảnh hưởng và ngôi vị siêu cường với Tàu ở thế kỷ này. Chỉ khi nào Mỹ thua Tàu thì mới nói tới chia chác quyền lợi của Mỹ cho Tàu. Chưa đụng độ thì khó có chuyện Mỹ sẽ nhượng bộ. Nếu tới lúc Mỹ cần đánh thì Mỹ cũng sẽ gài tạo lý do để đánh, và có thể chỉ một phát súng cũng có thể châm ngòi chiến tranh.
          nv

  12. Anh có biét Mỹ Biden họ đang nghỉ gì làm gì dẻ đối phó vói một TC hung hăng con bọ xít ? Cuộc họp ở Atlanta các anh DLV cuống Trump đều ca ngơi Tàu khựa lên tận mây xanh ,và hạ Mỹ xuống .lấy có là KHONG CÒN TRUMP nên mói vậy . ,còn tự dắc như một siêu TT,một siêu chính trị gia phán xanh rờn :Hơn 80 triệu người bỏ phiéu cho Biden là sai lầm và đến nay vẫn lãi nhải theo Trump ,như con vẹt ,hay như con chó nghe lênh chủ :”ăn cắp phiếu ,Gian lận bầu cử ‘ Hảy nhìn rỏ Trump sau khi bị lật đổ ngôi vị TT….những tuyên bố của Trump vào bất cứ lúc nào có dịp đẻ nói lên long tự ái ,tinh thần tham quyền cố vị ,cái tôi của minh ,và lập đi lập lại như cái dỉa hạt mòn cái thuyét âm mưu ,và gây chia rẻ hận thù giửa người Mỹ và người Mỹ giữa người Mỹ và người góc Á …Gây chét chóc điên rồ ,gâychia rẻ xáo trộn toàn nước Mỹ . Vậy là yêu nước ,là dánh tau công vì nó là kẻ thù hay vì đanh Nó là vì minh?
    Đai Loan chắc chăn là Mỹ khoog bỏ rơi vì nếu bỏ rơi như cam kêt vói TC thì Đai Loan không trụ tới ngày nay . Và đó là lý do mà ta hiểu sao Mỹ vẫn giúp ĐL ,không lên tiếng ,không show-off từ các đời TT sau khi TC được vào LHQ thay thế Đài Loan>Người ta nói có văn bản ngầm ,hay di chúc đẻ lại.là phải giúp ĐL,giử ĐL của người dứng đàu QG này .
    Trump là con buôn ,lo tiền chớ chẳng vì nước gì .Ông đắc cử TT vì Mỹ dân không muốn có 01 TT nũ…và chính TT Trump cũng ngạc nhiên là mình là TT cung như báo chí nói là phu nhân TT cung không muốn. Do đó ,ngày lên nhậm chức ,bà TAV gọi chúc mừng ,TT Trump vui mừng nói chuyện và các cộng sự trong ban tranh cử ,cố vấn sau đó noai là không được ,Và cố nhiên Trump giải thích,,,Nhưng sau đó TT Trump đã LÀM GÌ CHO ĐÀI LOAN ?
    Không hay cung như các TT tiền nhiệm khác ?
    KHÔNG CÓ TRUMP …chỉ là cái điệp khúc của kẻ cuồng Trump ,Nếu Trump không còn thì Mỹ sẻ như con mất người cha già dân tộc se bị TC và kẻ thù xâu xé chăng ? KHÔNG MỢ THÌ CHỢ CŨNG ĐÔNG…Nước Mỹ không có Trump là chấm hét sao ?
    Trump nếu vì nước Mỹ vì dan tộc này thì THUA nên THUA. GÓP SỨC HÒA HƠP ĐOAN KÊT vói TT Mỹ ,đảng phái Mỹ ,bỏ những an oán dị biet đẻ tao đoàn kết chống TC…Gây chia rẻ bè phái ….có phải là người anh minh lo cho dân cho nước không ? “Cai kiểu tự dề cao mình ,và khuyên khích thuyết âm mưu ,khuyen khich và nuôi dưởng kẻ ủng hộ mình dù họ làm sai trái ,Không những vậy còn khuyến khich ,ca ngợi và cười lớn khoái trá khi đối thủ của mình bối rối ,đàu tắt mặt tối trong công việc mà có sơ sot nào …
    Phải nói những kẻ cuồng Trump ,là người VN (như cầm cờ ,hính ông trump phản đối việc biểu tình chsh dáng chống KỲ THỊ người Á Châu…)thì quả thật VN đó là QG hay CS ,VN đó là người A Châu hay một gióng dân thuộc hành tinh nào khác ?

    • @Xịt13
      “Anh có biét Mỹ Biden họ đang nghỉ gì làm gì dẻ đối phó vói một TC hung hăng con bọ xít”

      Ngay chính tên HỀ GIÀ LÚ LẪN Bai ĐẦN ĐỘN nó còn không biết, thì ai mà biết??? Nó có chính sách gì khi ra tranh cử tổng thống hay không hay chỉ có mấy cái MŨ cầm tay để chụp lên đầu ông Trump??? Phải thật lòng mà kết luận: Bọn cuồng Lừa chúng nó NGU KỊCH LIỆT và….hết thuốc chữa.

    • Thưc-tế những việc J.Biden đã làm : 1/ – Chính-sách NHÂP CƯ của J.Biden. Đã, đang xãy ra. Lợi cho Nhân-dân Mỹ chỗ nào ? *** X13 hãy giãi bày. Sau đó sẽ còn tiếp 2/-, 3/-,…….

  13. Bai ĐẦN ĐỘN coi lù khù vậy, nhưng bọn Tàu cộng chớ nên xem thường. Ngoài môn công phu….VÁI TỨ PHƯƠNG do Ô Bá Mà truyền thụ, hắn còn tuyệt chiêu QUỲ GỐI, bảo đảm sẽ khiến cho Tập Cận Bình phải mềm lòng mà khoan đánh chiếm ĐL, nhưng sẽ quay sang nuốt trọn biển Đông và Bai ĐẦN ĐỘN sẽ chỉ SỦA vài tiếng cho oai, rồi…nhắm mắt đeo khẩu trang tiếp tục chống dịch cúm Tàu và khuyến khích nhập cư LẬU cho tương lai của đảng ÔN LỪA.

  14. Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ (INDOPACOM), cảnh báo Trung Quốc có thể sẽ xâm lược Đài Loan trong vòng 6 năm tới…
    là hoảng hốt nhưng vẫn còn ảo vọng.

    Thực ra là phải TRƯỚC 4 năm!

    Thời điểm 2024-25, là khả năng Trump, hoặc tệ hơn nữa cho Trung quốc, là Pompeo sẽ trở lại đấu trường giành WH trừ phi ông ta trúng gió hoặc bị cá mập đớp ở bãi tắm Miami!

    Nếu 4 năm nữa Trump đã mỏi gối chồn chân- một cơn bịnh có thể làm thay đổi tất cả, lực bất tòng tâm…
    thì truyền nhân của Trump sẽ không thể ai khác hơn con người đã trung thành bên Trump tới giờ phút cuối,
    khi Trump đã mười mươi sa cơ lỡ vận,
    khi Mike Pence và Mitch McConnell đều trở mặt.

    Chính là Mike Pompeo, con người có thể chất tràn đầy năng lượng, trí tuệ, khôn khéo hơn vì chuyên nghề ngoại giao.
    Pompeo từng học trường Luật Harvard và tốt nghiệp thủ khoa Học viện Quân sự West Point. Ông cũng từng làm luật sư chuyên về doanh nghiệp, một doanh nhân thành công.
    Là U60, Mike Pompeo từng làm giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), mà đã vài lần lộ rõ “không đội trời chung với kẻ thù Trung cộng!” khi còn tại nhiệm. Pompeo đã nhiều lần đấu khẩu chan chát với Vương Nghị bằng ngôn ngữ cực đoan nhất.
    Một kẻ như thế mà quay ngoắt 180° làm lành với TCong, thì trời sập.

    Đó mới sẽ là ác mộng cho đại kế hoạch của Tập bành trướng ra thế giới, nói chi chuyện chiếm Đài loan!

    Cho nên, thượng sách là phải làm ngay, trước 2024.
    Bây giờ hoặc chẳng bao giờ!

    Những ai yêu ĐL đừng buồn. Đừng cố vùi đầu xuống cát.
    Hãy nguyền rủa ngày 3/11 năm ngoái, tu bớt cái miệng ca tụng con lừa già, và sám hối!
    Bản thân người viết cũng vô cùng tức giận cái ngày 3/11/20 gian trá khốn nạn đó, mãi mãi!

  15. Mẹ ông Tâm chẳng biết gì về tụi Tàu, Tập không bao giờ đánh Đài loan bằng quân sự xưa rồi, nó chỉ khoe ba cái mớ võ khí nhằm răn đe thằng Mỹ, và nó cũng chẳng dùng quân sự xâm lăng Việt Nam, nó dùng đòn Kinh tế thì cũng ngất ngư rồi, và sau đó cho dân Tàu tràn qua biên giới du lịch rồi ở lại với sự tiếp tay của dân bản xứ bằng tiền, Tóm lại bài viết ông Tâm chẳng có gì đáng đọc Việt Nam không trước sau gì cũng là chư hầu của Tàu không tránh khỏi khi biên giới phía Tây nam và biển đông bị khoá chặt thì VN cũng quy hàng, Đài loan chỉ là chuyện ngoài da. Tập không cần đánh chỉ cần Mỹ bán thêm vũ khí công nghệ cao cho Đài loan Tàu sẽ hưởng lợi vì Đài Loan sẽ chia xẻ công nghệ với Tập có lợi hơn, chỉ có tụi Mỹ là đần ngày tàn của đế quốc sắp đến Dưỡng Hổ di họa tụi Mỹ nuôi Cọp Tàu bây giờ khổ với nó ./

    • Tưculy nói sai bét, Tập Cận Bình muốn thấy thành tựu của ông ta khi còn sống, bằng chứng là vụ Hương Cảng, Tân Cương, xây dựng hải quân hùng mạnh, chiếm đoạt Thái Bình Dương, cưỡng chiếm Đài Loan và trở thành ngôi vị số 1 thế giới thay thế Hoa kỳ về kinh tế lẫn quân sự. Vì những toan tính đó mà ông ta trở thành kẻ kiêu binh, bắt địa cầu này quỳ rạp dưới chân và xem ông ta là đại đế. Để thách thức trực tiếp với Hoa Kỳ thì chỉ còn cách là cưỡng chiếm Đài Loan và đương nhiên Hoa Kỳ sẽ thua, hai đảng CH và DC luôn đâm nhau thì khó có tiếng nói chung khi lâm trận, người mỹ phản chiến sẽ xích chân quân đội viễn chinh như đã từng làm ở Nam Việt Nam. Tại sao TC xem Thái Bình Dương là ao nhà thì nên hỏi tại sao cả thế giới hay gọi South China Sea, La mer de Chine ? Dựa vào kiểu gọi này mà bọn bành trướng nó biến biển đảo nơi đây thành ao nhà. Nói chung ngoài hán chệt ra thì tất cả đều ngu dốt. Lịch sử Hán tộc thành hình và lớn mạnh là nhờ gì ? Là nhờ cướp bóc và đồng hóa. Trí nhớ nhân loại quá tồi tệ.

  16. Bản tin đưa ra những tiềm năng và hiện đại hoá bộ máy
    quân sự của Bắc Kinh . Sự lớn mạnh vượt trội của Hải quân
    Trung cộng và phát triển vũ khí chỉ nhằm để đối phó với Hải
    lực Hoa kỳ .

    “Một cuộc tấn công vào Đài Loan,nếu thành công có thể phá
    vỡ vị trí của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương ,và có thể sẽ lôi kéo
    các đồng minh của Hoa kỳ vào quỹ đạo của Bắc Kinh ”

    Bản tin không đề cập gì tới Việt Nam ,một chút cũng không có .
    Thế nhưng tác giả Nguyễn Tường Tâm lại kết luận :Chẳng cần
    bình luận gia,đọc bản tin này người Việt Nam nào cũng sẽ cảm
    thấy lo âu cho vận mệnh của dân tộc .
    Cái kết luận thật đáng đồng tiền bát gạo .
    Theo bản tin ,xài chữ “nếu” ,Một cuộc tấn công vào Đài loan nếu
    thành công . Nghĩa là có thể,và cũng không có thể .

    Nếu Trung cộng đánh Đài Loan ,Mỹ có nhảy vô đối đầu
    trực diện hay không ? Dù thế nào thì Việt Nam cũng bị
    ảnh hưởng ,có thể sẽ lọt vào trật tự mới ,nằm trong quỹ
    đạo của Bắc Kinh . Nói trắng ra là mất nước .

    Nếu Trung Cộng không đánh Đài Loan ,chỉ dương đông
    kích tây, thì mục tiêu của Trung cộng là Biển Đông và
    các hải đảo ngoài khơi . Việt nam mất biển .

    Đường nào . Việt nam cũng bị đô hộ bởi Trung cộng ,
    Thế là thêm một ngàn năm nữa ,lúc đó trên bản đồ,
    Việt Nam chỉ vỏn vẹn là đảo Côn sơn .

    • Theo tôi thì Bắc Kinh tin rằng Mỹ sẽ không theo đuổi một cuộc chiến lâu dài ở trong khu vực. Và vì thế, nếu có đụng độ thì chỉ xảy ra ngắn hạn và hai bên sẽ dừng lại mà tình trạng vẫn không thay đổi. Trong trường hợp này thì Bắc Kinh sẽ thắng trên lý thuyết bởi vì nước Mỹ đã không triệt để với quyết tâm hạ gục kẻ thù trước mắt của đồng minh. Cái mà Đài Loan cần là hiệp ước phòng thủ chiến lược chung giữa họ và Mỹ mà qua đó Mỹ đã gián tiếp công nhận Đài Loan là một quốc gia. Điều này sẽ tránh cho vị tổng thống đương quyền nào của Hoa Kỳ bị trói tay trong trường hợp cần thiết. Nếu như Mỹ còn lôi kéo được những quốc gia lân cận vào hiệp ước này thì nó sẽ là bước cốt lõi để kềm hãm Trung cộng và sau đó thiết lập một trật tự mới ở trong khu vực.

      • Thì ra ông DCLCC cũng cho rằng ,nếu Trung Cộng đánh
        Đài loan cũng vì lý do chánh trị . Lý do này coi bộ có thể
        xảy ra nhiều hơn nếu so sánh với cái lý do Tầu muốn làm
        bá chủ toàn cầu .Hán Sở tranh hùng .

        Gây chiến theo cái kiểu “Hán Sở tranh hùng”, thì chỉ có
        nước ôm đầu máu với thằng “Sen đầm quốc tế ” Mỹ .

        Nếu gây chiến chỉ vì lý do chính trị ,tạo tiếng vang, lấy
        tiếng nói là Tập cận Bình ta đây cũng có đủ cơ bắp để
        ngồi ngang hàng ,chia chác thiên hạ với đế quốc Mỹ .Thì
        chuyện chiến tranh có thể xảy ra với nhiều tính toán
        chi ly ,chớ không phải nhào vô đánh đại loạn xà ngầu .
        Tập Cận Bình và Trung Cộng có thể hy sinh ,chịu tổn
        thất là bao nhiêu ,có kiểm soát được chiến tranh khốc
        liệt ở mức độ nào đó hay không ,có phải hiện nay là thời
        gian tốt nhất để gây chiến hay không ? Tóm lại Tập biết
        rõ khả năng của Trung cộng . Biết ta mà không biết người
        ,theo binh thơ ,thì năm ăn năm thua . Tập có đủ gan
        mạo hiểm để gây chiến hay không ? Chỉ có trời và Tập
        Cận Bình biết .

        Nhưng có một điều chắc chắn xảy ra : Để dàn quân chiếm
        lấy thế thượng phong , Tập phải chiếm mấy cái đảo ở Hoàng
        sa và Trường sa để đóng quân và dàn trận vũ khí .
        Việt nam coi như mất trắng biển đảo .
        Ấy mà Vĩ xi nhà ta ,cho đến bây giờ vẫn chưa hiện đại
        hoá Hải quân . Tài nguyên quốc gia ,chúng bán ,chia chác
        với nhau. Biến động xảy ra chúng có quốc tịch khác và bỏ
        trốn hết .Chắc sau này chúng sẽ đu càng nhanh hơn Nguỵ
        nhiều . Chúng đu càng có chuẩn bị từ chục năm trước .
        Chúng quên một điều là tụi Nguỵ đã có mặt khắp nơi
        trước đó rồi .

        • Hiện tại thì 2 bên đánh phé đấy. Nếu cứ như vậy hoài thì sẽ có những tình tiết xảy ra làm mồi cho một cuộc đụng độ. Hoa Kỳ sẽ ứng phó như thế nào? Họ đã có hoạch định rõ ràng chưa cho những kịch bản? Tôi thì như các anh đều muốn cả hai giở bài cho ăn thua.

    • Bác nói đúng! Tổng Đần lên làm tổng thống, chưa chi đã bị thù cũng như bạn khinh dễ ra mặt. Chuyện này cũng giống như Đông Ngô đưa Lục Tốn lên làm nguyên soái khiến tuớng lãnh trong hàng ngũ Đông Ngô lẫn đoàn quân viễn chinh của Lưu Bị khi dễ, vì cho y là “thằng con nít”.

      Thằng con nít năm xưa đã lợi dụng óc khinh suất của Lưu Bị để dùng hoả công tiêu diệt 13 vạn quân Hán, riêng Lưu Bị thì chạy thục mạng về đến Bạch Đế thành thì ngã bịnh rồi chết.

      Cả địch lẫn thù của nước Mỹ đều biết, ý chí đánh chệt không phải là do Trump phát động, do Đần thừa kế Trunp, mà là ý chí của đa số dân Mỹ, thể hiện qua sự đồng thuận của lưỡng đảng ở nghị viện (bypartisan consent).

      Biết đâu Tổng Đần (thật ra là toàn dân Mỹ) sẽ đánh đấm ra trò với chệt, không làm chúng chết cũng làm chúng què?

  17. Đài Loan là một cái bẩy.
    Tập đâu có ngu mà chui đầu vô.
    Mỷ muốn đanh ai cũng cần có chánh-nghỉa.
    Không phải vô-cớ, cứ muốn đánh là đánh.
    Vì vậy, nước Mỷ mởi nẩy-sanh ra một số chuyên-gia bẩy việt-vị.
    Quý-vị hảy kiễm-tra lại kho thông-tin củ thì rỏ.
    Mỷ đánh I-rắc lần thứ Nhất là vì Saddam chiếm Kuwait.
    Lân thứ Hai thì bẩy việt-vị không hiệu-quả nên mới lòi ra cái vủ-khí giết người hàng-loạt.
    Đánh Afgha là vì Binladen tấn-công Tháp Đôi.
    Thậm-chí ghẻ-lở như Cộng Sãn Bắc Việt, Mỷ cũng phải có kịch-bãn Vịnh Bắc-bộ.
    Tập xì-dầu khôn lắm, cho kẹo nó cũng không dám chạm vào Đài Loan.
    Tập buộc phải đánh vỏ mồm nên nổ rất dử, nhưng chân-trước chân-sau chỉ chuẫn-bị thụt-lùi.
    Vì vậy, Mỷ phải làm cho Tập tự-tin hết sơ-hải, thì mới dụ được anh ta vào cái bẩy việt-vị Đài Loan.
    Tàu Cộng mà không đánh Đài Loan thì Mỷ ngôi trơ mắt ếch vì chán-nãn. Coi như là thất-bại.
    Chắc-chắn là Mỷ phải giải-quyết vấn-đề Tàu Cộng, không thề dừng lại hoặc chờ-đợi thêm nửa, vì đêm dài lắm mộng, càng để lâu thì con chó sói càng mạnh-mẻ và dử-dằn hơn, đánh sớm thì chắc-thắng và ít thiệt-hại.
    Nhưng chúa-tể sói là Tập Cân Bình có chịu chui đầu vào cái rọ Đài Loan hay không. Đạn Mỷ đả lên nòng, chỉ chờ Tâp Cân Bình hô: Xung-phong! Tả!Tả-Sát!Sát!
    Tôi đang chờ giây-phút ấy, nhưng bao giờ thì nó sãy ra.
    Tớ đếch biết.
    Mỷ vốn có rất nhiều kịch-bãn.
    Trước đây, Con Voi đóng vai Diều Hâu, nhưng lần này đổi vai, Con Lừa phải giải-quyết trận Đài Loan.
    Nếu Con Lừa giải-quyết không xong thì bắt buộc phải đổi vai lần nửa, lúc ấy chắc-chắn bẩy việt-vị của Mỷ đả dụ được Tập xì-dầu vào rọ.
    Vậy thì có chiến-tranh Đài Loan hay không thì phải chờ 08 tám năm nửa mới biết.
    Chắc-chắn là không thể lâu hơn,vì cả hai đang nóng màu.
    Nếu máu của họ mà nguội đi thì thật đáng thất-vọng.
    Vì chiến-tranh Đài Loan là cơ-hội vàng cho Việt Nam.

    • Cứ ngồi đó chờ cái chánh nghĩa thì thua bọn độc tài máu me là cái chắc. Thằng chó nào bắt tay với Mao và bỏ Đài Loan, thằng chó nào giật ghế của Đài Loan ở hội đồng bảo an trao cho TC, thằng chó nào tuyên bố không can thiệp chuyện nội bộ của TC ? Có phải là thằng chó Richard Nixon ? Chuyện Tập Cận Bình cưỡng chiếm Đài Loan là chuyện nay mai vì Hoa Kỳ đã loa lên là chuyện ấy trong 6 năm. Chiến thuật mà cứ loa lên cho cả thế giới biết thì sẽ thua anh TC bí hiểm là cái chắc, đó là lý do tại sao TC dồn dập xua không quân bay vào không phận Đài Loan là dò xem thực lực đối phương. Hoa Kỳ chỉ bảo vệ Đài Loan bằng miệng khi cấm bán vũ khí hiện đại và bán như nhỏ giọt, và như vậy đã thể hiện sự ngán ngẩm với Bắc Kinh gián tiếp chấp nhận hòn đảo ấy thuộc vệ TC. Trên chính trường chính trị và chiến thuật thì Tập Cận Bình đã và đang thắng, khi bọn máu me khắp nơi đồng loại nổi lên quậy phá, Ba Tư, Bắc Hàn, hồi giáo cực đoan đánh phá nơi đồn trú quân đội Hoa Kỳ, khi tứ bề thọ địch thì ông Bilden sẽ bỏ Đài Loan.

  18. Quýnh nhau tại Đài loan là chuyện Tàu chả dám và Mỹ không muốn vì cả hai đều thất lợi ơ thế ngao cò tranh nhau để cho ngư ông thế giới đắc lợi .

    Chuyện này trước mắt không thể xảy ra , chỉ là chuyện CSTQ muốn nâng cái sĩ khí dân tộc chơi cho vui trong đám Đảng viên CSTQ .

    Có chăng CSTQ đang hút tủy dân tộc VN thông qua đcsvn . Cái bạc nhược của ĐCSVN và tinh thần hướng ngoại hưởng thụ của dân việt chính là món ăn khoái khẩu nhất của Trung cộng hiện nay.

    VN đang là của TC , tương lai sẽ là một tỉnh của TQ , dễ dàng hơn sát nhập lại Đài Loan .

    • Ngư ông thế giới nào hưởng lợi trong vụ TC chiếm Đài Loan ? TC nếu bơi xuồng cũng tới hòn đảo này trước hải quân Mỹ, nước xa không cứu được lửa gần, cưỡng chiếm Đài Loan là mối lợi mà chỉ có TC hưởng.

  19. Chuyện Đài Loan hay đài truyền hình phát thanh …. nào đó chẳng nhằm nhò gì đến dân Anamist đặc. Chuyện Việt cộng, Việt gian, Việt Tân, Việt kiều còn bất đồng …. gần 1/2 thế kỷ vẫn chưa đến hồi kết, ngay chuyện phe Voi phe Lừa vẫn cãi nhau ỏm tỏi mặc dù Trump xuống Bị Đần lên thì việc người Á châu trong đó có người Anamist đặc xịn bị bọn Mẽo uýnh là có thật và ngày càng manh động và thê thảm hơn. Trung cộng uýnh Đài Loan và bà Thái Anh Văn ù té chạy sang Hoa Kỳ lưu vong thì dân người Mỹ gốc Việt chẳng mất 1 cắc hay thêm 1 cắc, mặc mẹ chúng uýnh nhau, thằng nào khỏe thì thằng, thằng nào yếu thì thua.
    Đang thời kỳ đại dịch, lo thân mình chưa xong hơi đâu lo cho thằng Đài… phát thanh truyền hình tầu cộng hay tầu quốc uýnh nhau. Dẹp cái chuyện “gái góa lo chuyện triều đình”.
    Mackeno là thương sách.

  20. Nhớ lại lịch sử. Trong chiến tranh Triều Tiên, quân đội Tàu trực tiếp đụng độ với quân Mỹ, và khi Mỹ phản công thì quân Tàu chết như rạ phải rút về ở thế thủ. Qua cuộc chiến VN, khi Mỹ tấn công dội bom Miền Bắc thì bộ đội và các đồng chí anh em xã hội chủ nghĩa cũng chỉ ở thế thủ. Rồi cuộc chiến tranh thế giới cũng vậy. Khi Mỹ tấn công thì địch chỉ có từ chết tới bị thương cho tới khi Mỹ dừng lại. Những bài học như vậy cho Tập thấy rằng những nước nào đụng vào lợi ích của Mỹ sẽ phải trả cái giá và sẽ thất bại khi bị Mỹ tấn công trả đũa.

    Con gấu Tàu vẫn chỉ là con gấu. Nó đã thức dậy sau mùa đông. Nếu biết sống nơi vùng đất của nó thì nó còn tồn tại, nhưng khi nó xâm lấn vùng đất khác thì nó sẽ phải đối đầu với nhiều kẻ thù khác; và khi nó quá nguy hại đến con người thì con người sẽ phải giết nó.Thời gian gần đây, khi Tập càng hăm he đe đọa đánh chiếm Đài Loan thì Mỹ lại càng tăng ủng hộ bảo vệ hòn đảo này. Vậy Tập dám làm gì ngoài hăm he?

    Vũ khí nguyên tử chiến thuật và chiến lược được trang bị trên những tàu ngầm nguyên tử của Mỹ vẫn thường xuyên bí mật dạo quanh dưới lòng biển và chỉ cần vài chiếc đủ để cho nước Tàu trở thành hỏa ngục. Đánh Đài Loan là Tập đánh vào lợi ích của Mỹ, và lợi ích này liên hệ tới nhiều lợi ích khác của Mỹ trong khu vực mà Mỹ không thể để mất, vậy liệu Tập có dám động binh đánh Đài Loan hay bất cứ đồng minh nào của Mỹ? Nhắm không thắng được thì tập có dại mà dám đánh?

    Trên thế giới này không nước nào đánh bại được nước Mỹ. Chỉ khi Mỹ bỏ cuộc chơi hoặc tự diệt.
    nv

  21. – Trump chả làm gì được Tàu Cộng. Từ ngày Biden lên Tàu Cộng lo sốt vó, vì Biden liên kết với đồng minh Âu Châu,… Tàu Cộng sẽ từ chết đến bị thương với Biden. Ý kiến này không phải của tôi mà là của nhóm chống-Trump-tới-cùng.

    – Đánh hay không đánh? Có thể có và có thể không. Nếu đánh chuyện sẽ không đơn giản như ý của Tập Xì Dầu muốn. Nếu Mỹ bỏ Đài Loan thì còn Nhật nữa. Tàu chiếm Đài Loan thì Nhật chịu nằm yên yếu thế? Nên nếu Tàu đánh Đài Loan thì chiến tranh lớn sẽ nổ ra, Nhật và Nam Hàn sẽ bị kéo vào vòng chiến, kéo theo những nước khác nữa.

    • Nếu quân đội Nhật mà ngon như ông nói thì họ đã đập Bắc Hàn từ cái thời thử tên lửa bắn vào không phận Nhật Bản rồi thưa ông.

  22. Đài loan là cái gai chọc vào lòng tự ái, kiêu ngạo cs; là cục thịt ngọt béo trong con mắt tham vọng bao đời của chế độ tại đại lục, với khối GDP ngang tầm Âu châu (World Bank statistics, GDP per capita: Taiwan: 55,078$ ; Thuỵ điển: 55,800$; Trung quốc: 16,785$)
    Nó là chứng tích, tàn tích lịch sử của sự bất lực Tàu cộng, là biểu tượng khiêu khích của đối thủ Quốc Dân Đảng gợi nhớ lại cuộc chiến Quốc Cộng trước 1950,
    và là thách thức trong giấc ngủ hằng đêm của Tập cận bình giữa 2 biểu tượng: độc tài mọi rợ vs văn minh dân chủ- cùng nòi giống mà khác nhau như địa ngục với trần gian!

    Thu hồi ĐL là ước mơ vô vọng qua bao đời lãnh tụ Trung cộng, khi hạm đội 7 USA đứng canh cho ĐL lớn mạnh, phồn vinh; và TQ là một thằng to xác nhưng không biết võ nghệ thời đại hạt nhân tên lửa tàu ngầm…
    Võ nghệ cuối cùng đã được 2 sư phụ Nixon Kissinger truyền dạy cho, kể từ 1970.
    Đệ tử Trung cộng lớn như thổi, ma mãnh như quỷ… dựa trên mấy đời TT ngu xuẩn từ Jimmy Carter đưa nó vào HĐBA, đá văng ĐL ra khỏi LHQ, tới B. Clinton, B. Obama thi nhau vỗ béo cho nó.
    Nay nó đã là đại, siêu cường, chẳng ngán gì Mỹ, cho Obama quốc khách chui cửa sau xuống thăm Bắc kinh. Và Dương Khiết Trì thì mắng xối xả đại diện Mỹ, mới rợi mấy ngày trước, tại chính lãnh thổ Mỹ Alaska!
    Biden lên là cơ hội nghìn năm một thuở: Mỹ đang tang gia bối rối với Covid 19, với suy thoái kinh tế, với chia rẽ nội tình chính trị màu da vùng miền.
    Lịch sử dường như đang lặp lại, nhưng đổi ngôi: Mỹ đang đóng vai Bắc Mỹ bệnh phu, ít ra là trong con mắt của Tập, khi y nhớ lại hiệp ước Tân Sữu 1901. Tiểu nà ma!

    Nay là cơ hội duy nhất. Now or Never!
    Tập sẽ được ghi tên trong lịch sử như vị anh hùng đân tộc đã đưa viên ngọc Đài loan…châu về hợp phố. Nếu thành công, dĩ nhiên. Đang nằm mơ…cơ mà!
    China không dám đánh chiếm Taiwan?
    Có là thằng ngu mới còn nghi ngờ, với hy vọng…

    • Tập không còn nhiều thời gian trong “thời quỹ” Life Span của hắn. Đã từ lâu, tôi ủng hộ kịch bản này.

      • Anh ủng hộ ư? Anh là ai mà ủng hộ tội ác 24 triệu con người trên một đất nước văn minh yêu chuộng tự do nay sắp bị ác quỷ ăn thịt?
        Chuyện Đài loan bị đe doạ là lỗi những kẻ đã bỏ phiếu đưa biden ươn hèn lên làm tổng tư lịnh té cầu thang.
        Còn Trump, thì còn lâu! Thậm chí tức khí lên, Trump bỏ chính sách 2 chế độ một quốc gia, đặt sứ quán tại Đài bắc luôn! Xi sẽ hộc máu ra vì tức!

      • Thay vì nói “Tôi nghiêng về phía kịch bản này” (vì cơ hội xãy ra của nó rất lớn!) Nói cách khác là tôi ủng hộ ý kiến của bạn. Thế thôi!

  23. Thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN Bai ĐẦN ĐỘN được bọn Deep State, bọn Nga, và Tàu cộng nhét vào ghế TT để làm tay sai, bù nhìn, và thầy Ký cho chúng. Toàn là những lá phiếu của MA không có kiểm chứng. Vậy mà danh sách dân California đòi recall tên Newsome, thì bọn đảng ÔN LỪA bắt phải xác nhận từng chữ ký của từng người một. Đúng là một bọn vừa ăn cướp vừa la làng.

  24. Xét về quyền lợi kinh tế , Trung cộng đánh chiếm Đài Loan,không
    mang lại một quyền lợi lớn lao nào cả về mặt kinh tế . Không những
    thế , TQ còn đứng trước nguy cơ bị thiệt hại nữa là đằng khác .

    Vậy nếu quyết định đánh Đài Loan , Tập cận Bình chỉ vì lý do
    chánh trị mà thôi . Nếu Tập bị thất sủng hay trên đà bị mất sự
    tin tưởng bởi các đồng chí của hắn ta ,vì quá yếu đối với vấn đề
    Đài Loan . Hắn có thể quyết định tấn công Đài Loan để lấy lại
    lòng tin của đồng chí ,ủng hộ hắn cho cái ghế lãnh đạo .
    Trong trường hợp này Tập ở cái thế phải đánh Đài Loan ,dù
    biết đây là nước cờ mạo hiểm .

    Mỹ vì quyền lợi ở Á châu ,mà trực diện nhẩy vào để bảo vệ Đài
    Loan hay không ? Nhẩy vào thì có ,nhưng trực diện đối đầu thì
    chắc là không ,không khi nào . Tay sen đầm quốc tế như Mỹ ,
    đầu có sạn năm bẩy cục ,mà nhẩy vào trực chiến với Trung Cộng,
    khó có tin nổi .

    Để Trung Cộng sa lầy trong chiến tranh ,có phải sướng hơn không ?
    Chỉ tội cho mấy nước nhỏ như VN, thế nào cũng bị xoáy vào trận
    cuồng phong của chiến tranh ,không cưỡng lại được .

    Mấy thằng to đầu nó đâu có ngu , đánh Đài Loan so với tiếm
    doạt Trường sa và toàn bộ Biển Đông ,cái nào lợi hơn và dễ
    dàng hơn ? Chúng nó chỉ đấu võ mồm ,để thiên hạ chuyển
    trọng tâm vào vấn đề khác .

    • I ask for Mr. SaKim’s permission to copy his comment above to be written down here as an answer to Mr Trần Tưởng’s:

      “Đài loan là cái gai chọc vào lòng tự ái, kiêu ngạo cs; là cục thịt ngọt béo trong con mắt tham vọng bao đời của chế độ tại đại lục, với khối GDP ngang tầm Âu châu (World Bank statistics, GDP per capita: Taiwan: 55,078$ ; Thuỵ điển: 55,800$; Trung quốc: 16,785$)
      Nó là chứng tích, tàn tích lịch sử của sự bất lực Tàu cộng, là biểu tượng khiêu khích của đối thủ Quốc Dân Đảng gợi nhớ lại cuộc chiến Quốc Cộng trước 1950,
      và là thách thức trong giấc ngủ hằng đêm của Tập cận bình giữa 2 biểu tượng: độc tài mọi rợ vs văn minh dân chủ- cùng nòi giống mà khác nhau như địa ngục với trần gian!

      Thu hồi ĐL là ước mơ vô vọng qua bao đời lãnh tụ Trung cộng, khi hạm đội 7 USA đứng canh cho ĐL lớn mạnh, phồn vinh; và TQ là một thằng to xác nhưng không biết võ nghệ thời đại hạt nhân tên lửa tàu ngầm…
      Võ nghệ cuối cùng đã được 2 sư phụ Nixon Kissinger truyền dạy cho, kể từ 1970.
      Đệ tử Trung cộng lớn như thổi, ma mãnh như quỷ… dựa trên mấy đời TT ngu xuẩn từ Jimmy Carter đưa nó vào HĐBA, đá văng ĐL ra khỏi LHQ, tới B. Clinton, B. Obama thi nhau vỗ béo cho nó.
      Nay nó đã là đại, siêu cường, chẳng ngán gì Mỹ, cho Obama quốc khách chui cửa sau xuống thăm Bắc kinh. Và Dương Khiết Trì thì mắng xối xả đại diện Mỹ, mới rợi mấy ngày trước, tại chính lãnh thổ Mỹ Alaska!
      Biden lên là cơ hội nghìn năm một thuở: Mỹ đang tang gia bối rối với Covid 19, với suy thoái kinh tế, với chia rẽ nội tình chính trị màu da vùng miền.
      Lịch sử dường như đang lặp lại, nhưng đổi ngôi: Mỹ đang đóng vai Bắc Mỹ bệnh phu, ít ra là trong con mắt của Tập, khi y nhớ lại hiệp ước Tân Sữu 1901. Tiểu nà ma!

      Nay là cơ hội duy nhất. Now or Never!
      Tập sẽ được ghi tên trong lịch sử như vị anh hùng đân tộc đã đưa viên ngọc Đài loan…châu về hợp phố. Nếu thành công, dĩ nhiên. Đang nằm mơ…cơ mà!
      China không dám đánh chiếm Taiwan?
      Có là thằng ngu mới còn nghi ngờ, với hy vọng…”

      Thank you, SaKim.

      • Anh chỉ có mỗi lý do là “DL là cái gai
        chọc vào lòng tự ái,là ước vọng ngàn đời
        của Trung cộng” để Trung Cộng phát động
        một cuộc chiến thật sự . Tôi có hàng ngàn
        lý do để nói rằng TC không dại dột mà
        tấn công ĐL ,ít nhất là ở thời gian này .

        Đang làm ăn buôn bán ngon lành với
        Nhật Bản,Đại Hàn và cả Đài Loan nữa,
        tự nhiên phát động chiến tranh ,đây không
        phải là mấy cái chiến tranh cà khịa với
        Ấn Độ, Phi …,đây là một cuộc chiến đủ
        lớn để làm đảo lộn vị trí chiến lược .
        Kinh tế Trng Cộng sẽ rơi xuống ,ai dám
        làm ăn mạnh mẽ với một nước trong thời
        chiến tranh !
        Chiến tranh nổ ra, Trung cộng và Tập sẽ
        mất gì và được gì . Mất mát quá lớn ,và
        lợi ích chẳng bao nhiêu . Thu hồi cái gai
        Đài loan về với mẫu quốc ,có bình định
        nổi hay không ? Có đủ sức mạnh để ngăn
        cản mấy thằng cường quốc nhẩy vào để
        gây nhức nhối cho trung ương tập quyền
        hay không ?

        Có hàng ngàn lý do để nghi ngờ .Cái tôi
        muốn nói ở đây là chúng ta không có
        một dữ kiện nào chính chắn để quyết đoán
        điều gì sẽ xảy ra .

        Cái mà tôi cảm thấy buồn là các anh Vi xi
        nhà ta chẳng làm cái chi cả để chuẩn bị
        cho tình hình xấu này . Ít nhất thì cũng
        phải biết cách tự bảo vệ mình .

      • Cái này tôi chỉ muốn nhắc nhở ông thôi,
        Trước đây ,mới gia nhập diễn đàn ,ông
        than phiền là diễn đàn này dung túng cho
        những ngôn ngữ thô tục .

        Nay,chính ông lại trở mặt,xài thoải mái
        cái ngôn ngữ đó . Điều gì mình không muốn,
        thì cũng nên “đẩy cây “cho người khác.

    • TC bị thất sủng đã bao năm rồi mà bọn tư bản vì lợi lộc cứ bu vào và làm nó mạnh lên như ngày nay, thị trường 1 tỷ 4 người ta là mù mắt bọn con buôn. Tập Cận Bình thử lửa các nơi xong sẽ cưỡng chiếm Đài Loan trong một ngày rất gần.

  25. Nước Mỹ không chọn sai lầm ngay 3/11/20.
    Ong Trump cung chẳng làm gì được .Thuế Trump đánh vào TC và các nước đã làm được chưa? Mỹ vân chưa có kh gì thay đổithuế của Mr Trump . Biển Dông thời Trump làm gì ? TCB hoàn tất đảo đá là thời của Trump đó .Cón HKMH cung tuần tra thường lệ ? Nếu có hung hăng vói cả thế giới thì cung chỉ hung hăng cái lổ miêng . Dù còn Tump Mỹ dám chắc cũng không dám nổ súng trước . Ngoài ra hiện nay nước Mỹ vẫn còn chia rẻ vì Ông Trump ,KHông đòan két góp sức nhau đẻ đối phó vói giặc thì giặc sợ gì ?Không những vậy ĐM cũng sợ Mỹ lại bỏ rơi hay gay rắc rối cho họ . Thời Trump cai gì cũng bỏ thì những cái bỏ đó Tàu điền chân vô. Bay giờ sau cuộc thử ở Atlanta ,biét lập trường của Mỹ ,TCB vội qua thăm Nga và 2 thằng cấu két vói nhau . Vn ngã hẳn về TC ,tàu vào hải phận VN ở lỳ. Thê rồi sao ?
    Giặc hung hăng vói ĐM ,thách thức mình còn mình thì chia rẻ vì đang phái ,vì kỳ thị tham quyền cố vị ,kiêu ngạo và thù hăn .
    Mới đay có biêu tinh chống kỳ thị người Châu Á thì không hợp tác , Cứ nghỉ minh là dân da trăng . Nay có người trẻ tổ chức biểu tinh chống người kỳ thị Châu Á ,thì vẫn không tham gia còn đem cờ và biêu nghử ủng hộ Trump ra phá cuộc biểu tình . …Nguời trẻ tổ chức biểu tình họ ngạc nhiên ? Lạ thiệt !!!

    Là người VN ,là CD Hoa kỳ anh có quyền chọn người nào anh thích anh bầu cho Ông ta ,Ong ta thua thi đó
    là anh thua ,Không phải vì vậy mà anh phán là “Chính người Mỹ đã tự phá hoại sức mạnh của mình! Họ phải trả giá cho sự lựa chọn sai lầm của họ ngày 3/11/2020!”
    SAO ANH BIẾT HỌ CHỌN LỰA SAI LÂM?

    • Không phải người dân sai lầm, mà là nó ăn cắp, nhưng nó mặt chai mày đá, nó trơ mặt ra như mặt thớt, giờ này mà vẫn có đứa khen nó

        • Trước ngày 3/11 khen thằng đần ăn mày thì còn tạm được
          Giờ này mà còn những thằng khen ngợi thằng ăn mày thì đúng là mặt chai mày đá, mặt trơ như mặt thớt, đổ phân tươi vào mặt nó cũng không ăn thua gì

  26. Chuyện ĐAI LOAN thì chỉ là vấn dề thoi gian lau hay mau mà thôi. Trong vòng lau nhất là 10 năm nưà hoac sóm hơn, chác chắn là ñAI LOAN phải thuọc về TRUNG QUOC’ mà thôi. Mẽo củng khong thể nào mà cứ bao bọc mải đuọc. Hày nghe mot cảnh báo của mot Đô Đốc Mẽo Admiral Philip Davidson, commander of the U.S. Indo-Pacific Command, on Tuesday (March 9) said China could take military action against Taiwan within the next six years.

    Cho dù Mẽo có muốn bao bọc TAIWAN thi củng khong thê nào mà cản đuọc súc mạnh dân tộc của TÀO CỘnG mọtt khi mà TÀU CỘNG vươt mặt MẺO về TONG SAN LUONG Quoc gia. Lúc đó vị thế của TÀO sẻ khác bay giò rat nhiều. Miệng nhà giàu có gang có thép, TAO CONG se dùng súc mạnh và tieng nói cũa minh đê áp lục lên TAIWAN. Mà MẼO thì néu có lọi thi MẼO cũng se săn sàng để TÀU láy lại ĐAI LOAN mà thôi.

    Thằng Mẽo là thằng đi buôn cho nên cái chi có lọi là MẼO đống ý ngay. Sở dĩ bao lau nay MẼO bán súng , bán máy bay cho DAI LOAN là vi TÀU chua ngả đúng giá cho nên MẼO tiep tục ù ù cạc cạc vờ vịt ung hộ TAIWAN ma thôi. Một khi mà TÀO CỘNG trả đúng giá lá MẼO ok ngay lap tức.

    Ngụy Tàn Dư 3/// khong chịu thuộc lich sử của chính mình mà cứ chủ quan cho rằng MẼO sẻ tiep tục ủng hộ TAIWAN bằng mọi giá. MẺO nó khong thuong ai hết á. Có lọi là nó trade liền thoi.

    Bài học 30 tháng 4 còn sờ sờ ra đó mà đám NGỤY TAN DU mau quên thế. Ai mà khong thuọc lịch sử thì chính kẻ đó sẻ bị lich sũ nghiền nát .

    • Trong vòng 10 năm nữa nếu Mỹ và các nước tự do như Anh Pháp Đức …mà không cùng hợp tác đẻ dè bẹp tham ọng của TQ thì mơi nói tới TC chiếm Đài Loan .Điều này hiện nay rất khó xãy ra ..nên không chừng rồi đây dân Đài loan được ĐM yểm trợ và công nhận lại trở nên một tân quốc gia có tiếng nói chính thức trên trường QT dưới sự bảo trợ của các nước ĐM Tư Bản.
      30/4/75 là sai lầm của Mỹ vì 2 đảng không đoàn kết…..
      Bai học đó ngụy không quên và chắc Mỹ cũng không quên .
      Và TC cung chi hù hôi hớ cung không dam đánh . TC cung rút kinh nghiem từ quân phiêt Nhật (chọc giận Mỹ) và triêu tiên (01 triệu dân Tàu bỏ mạng )…
      Còn VN ? lại bị đô hộ và không biếtt bao giờ mới laVN chính tông ?

      • Your zealotic tongue shows you are just a chino wumao from 50 cent party. To such guys like you all, opening your mouth mean chanting Biden and his party, and backbiting ex-President Trump just because Xi and Read China had suffered so big losses by Trump’s hands during his presidency.
        I am tired of listening such stupid words now, and often I would quit those nonsense and stupid quarrels.
        Bye wumao,
        and no more of my replies to your provocations if any, except corrections for your writing mistakes if you would answer me in English. Try to write them correctly if you dare to.

        • Anh bạn thật lố bịch và xấc xược.
          Tiếng Anh của anh như cứt. Đoạn văn trên chỉ đáng được D+. Thế mà láo xược đòi sửa tiếng Anh của người khác.

          Ta làm phước sửa dạy anh 2 câu đầu thôi.

          “Your zealotic tongue shows you are just a chino wumao from 50 cent party.”

          Chữ zeolotic vừa là spelling error, vừa là wrong choice of word.
          Chino wumao cũng là stupid mistake. Phải viết là “China wumao” hay “Chinese wumao” cũng được.
          50 Cent Party là danh từ riêng phải viết hoa. Lớp 3 là phải biết điều này rồi. Anh bạn đòi dạy người khác mà chính mình lại ngu cỡ này thì dạy ai?

          Câu thứ hai: “To such guys like you all, opening your mouth mean chanting Biden and his party, and backbiting ex-President Trump just because Xi and Read China had suffered so big losses by Trump’s hands during his presidency.”

          Ta phải bật cười rồi chửi bậy, Éo mẹ, viết cái chó gì mà ngu thế? Một câu văn lủng củng, incomplete và awkward.

          Cả câu này được điểm F, không thể viết lại cho anh bạn được. Ta làm phước sửa mấy lỗi trong câu văn ngu xuẩn của anh bạn như sau:

          “To such guys like you all”. Phải viết là: “To guys like you”. Bỏ chữ such và all vì dư thừa.

          “opening your mouth mean”: Sai văn phạm sơ đẳng của người mới tập viết tiếng Anh. Nhưng cũng đã biết sửa lại là khá rồi đấy

          “chanting Biden”. Chữ “chanting” là very poor choice of word. Ta thừa hiểu anh bạn muốn viết gì nhưng không muốn dạy anh bạn. Thử tìm chữ khác cho chính xác coi?

          “Backbiting” cũng là poor choice of word.

          Chữ “losses” không cần phải viết số nhiều.

          Trump’s hands cũng là very poor choice of word. Có cả chục chữ khác chính xác hơn chữ “hands”

          Mới đọc qua 2 câu đã thấy khả năng khốn khổ của anh bạn. Phần còn lại của đoạn văn cũng lủng củng và ngớ ngẩn. Anh bạn mới tập viết tiếng Anh, chưa biết suy nghĩ bằng tiếng Anh. Cho nên suy nghĩ bằng tiếng Việt rồi loay hoay dịch sang tiếng Anh cho nên nghe rất lủng củng.

          Dở tiếng Anh chẳng có gì đáng nói. Nhưng tởm nhất là dốt mà lại kiêu căng hợm hĩnh tưởng mình giỏi. Anh bạn có thể đã pass được mấy lớp ESL được rồi. Nhưng nên học English 101 đi, may ra có ích cho đời anh bạn.

          • 1/ Here are the family of the adjective zealotic, which you thought to be incorrect:

            – zealot
            /ˈzɛlət/ (noun)
            a person who is fanatical and uncompromising in pursuit of their religious, political, or other ideals.

            – zealotism, or zealotry (noun):
            a tendency to undue or excessive zeal; (synomym: fanaticism)

            – zeal, zealous, zealously, zealousness

            2/ “Chữ zeolotic vừa là spelling error, vừa là wrong choice of word.”
            No such word as your zeolotic. Only zeAlotic.

            3/ Chino is both a noun and an adjective which were despisingly used by Mexicans to call the Chinese ửokers who came to Mexico last century to earn their livelihood. Mexican natives used to hate them probably because of some of their bad behaviors.
            Used by the anti-Chinese Vietnamese, Chino may mean Tàu khựa or Chệch. You see now?

            4/ “50 Cent Party là danh từ riêng phải viết hoa”
            When we despise someone vehemently, we would not like to talk with him/her, to mention his/her name, to write their name even in capital! You see now?

            5/ “To such guys like you all, opening your mouth mean chanting Biden and his party, and backbiting ex-President Trump just because Xi and Read China had suffered so big losses by Trump’s hands during his presidency.”

            This is a complex sentence of high-level writing skill. Unless you were a University-degree student of English faculty, you would not be able to understand it, and would see it likely incorrect.
            Let me help you understand the construction of the above sentence:

            To such guys: đối với những thằng (to me: đối với tôi, to my father: đối với cha tôi…)
            like you all : như tất cả bọn mầy (có thể viết một cách nữa: like all of you)
            To such guys like you all là một prepositional phrase bổ nghĩa cho mệnh đề chính tiếp theo.

            mđ chính: dùng một gerund (opening), tức danh động từ, để làm subject cho means. Opening cũng có một object là your mouth.

            Một thí dụ khác để hiểu thêm về danh động từ (gerund):
            *Xây dựng thuỷ điện phải tránh phá hoại rừng vô ích và tránh gây lũ lụt
            Building hydroelectric plants must avoid destroying forests uselessly and causing floods.
            *Living means struggling (sống nghĩa là tranh đấu)

            chanting….and backbiting…: cả 2 verbs nầy là đồng vị bổ nghĩa cho means vì nó được nối nhau bởi liên từ đồng vị and…

            So I hope you can already understand the complicated construction now.
            I have to stop here since it’s long enough.

          • Thầy trò càng nổ sảng, càng tiếu lâm hahaha.
            Mùa hè rồi, to such guys like you all hahaha, hãy “dắt tay nhau, đi dưới tấm biển chỉ đường của trí tuệ” để tới bất cứ community college nào rồi ghi danh học lớp English 101. Khi học hết khóa, tự sửa lại comment ở trên, rồi nhờ thầy xem có more flowing và less awkward không, có thay đổi những poor choice of word hay không, có biết viết hoa danh từ riêng hay không, có biết khi nào mới dùng số nhiều không, có biết thêm chữ “to” trong câu “I am tired of listening such stupid words now” … vân vân. Nếu thầy nói có là tốt rồi. Tập viết cho đúng những câu đơn giản đã, rồi hãy viết “complex sentence of high-level writing skill” hahaha. Và nhất là đừng bắt chước bọn Việt cộng “không tôn trọng ai thì không viết hoa” nhé. Đem luật nhảm nhí của Việt cộng để viết tiếng Anh không ổn đâu hahaha

          • @ngứa mắt: Tôi nghĩ bạn chỉ cần trả lời ngắn gọn: “Cảm ơn Sakim”

            Tôi cũng thế, tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ, và cũng chỉ qua các lớp English as a second language. Vào đại học với TOEFL test 600 như điều kiện đòi hỏi. Tôi thường hay xin các con sửa lỗi English.

            Tôi nghĩ Sakim đã rất rộng lượng vào đọc và phân tích các cấu trúc viết của tiếng Anh, nếu không phải cho bạn, thì là cho chính bản thân tôi.

            Đúng thế. Thanks Sakim.

          • Báo DCV là báo tiếng Việt cho người Việt đọc và phản hồi băng tiếng Việt. Không có người Mỹ nào vào đây đọc tiêng Việt ,phản hồi bằng tiếng Mỹ rồi thách thức người khác trả lời bằng tiếng Mỹcho nó mói được.Nó kiêu căng ,ngạo mạn một cách ngu ngốc mà chỉ có lủ con nít đẻ sau 75 ở trong cái XHCN ,,con cháu mấy thằng cán bộ tham nhũng ăn cướp ăn cắp ,tham ô đẻ có đời sống giàu sang hơn thơi ở mền Bắc XHCN nghèo đói và cơ cực .Nay thời đã đến đi học ở Đế quốc Mỹ ,học ở Úc Anh ,,Đức hay trốn qua đây …dóc dách cái lổ mieng ,coii cái tôi quá lơn ,to hơn con bò Hán quên rằng hắn đứng trong xả hội ,có kiến thức hôm nay là do Ong cha bà mẹ nó ban cho …Thách thức con mẹ gì .Nếu giỏi thì vao báo Mỹ tha hồ ca ngợi Trump hay là chưởi bới ai cung được . Báo Việt để cho kẻ “ngu muội ” không biết tiếng Mỹ xem !
            Một đứa con đựơc cha cho ngồi trên vai xem đoàn mải vỏ sơn đông mà đam đông người coi vây kín ,không nhin thấy gì,đã la lên “:con coi được rồi .Cha không thấy ,không biết gì hết .Thua con rồi”
            Người cha trả lời thế nào ?
            Một nhà Khoa học vào một xứ man di ,ông ta nói họ không hiểu và ngược lại…Người hầu thấy vậy nói : ‘một bọn dân man rợ” Nha khoa học nói “Anh lầm rồi .Ở đây kẻ man rợ chính là chúng ta!’
            Viét tiếng Mỹ chưa hẳn đả giỏi vì tụi sanh tại Mỹ viết được , nói được.,tranh luân được như một người Mỹ chính hiệu …Người ta khuyến khich con cái học tieng Việt ,viết tiếng Việt đẻ khỏi mất góc.
            Trong lúc ngừời Mỹ học tiếng Việt đẻ giao tiếp vói người Việt thì ta lại kiêu hãnh hơm hỉnh viết tiêng Mỹ,phô tương kiến thức trên một tò báo tiếng Việt (dành cho người Việt).còn thách thức bằng tiếng Mỹ” TRả lời tôi bằng tiếng Mỹ…”‘Oai giằn quá .!
            Thật đúng là …. FINI LÔ-DIA

    • Thối quá, từ thời Mao Trạch đông cho tới nay là bao nhiêu năm, bọn hán chệt vẫn trơ mắt ốc ra mà nhìn Đài Loan hiên ngang phát triền dân chủ, chỉ nỏ mồm.
      Muốn chiếm Đài Loan thì bọn hán chệt phải chờ đến lúc đế quốc Mỷ chết ngắc.
      Chứ bây giờ đế quốc Mỷ còn đang dẩy thì bọn hán chệt đừng có mơ mà hại nảo.
      Báo tin buồn cho bọn hán chệt biết, bọn Mỷ mỷ còn dẩy lâu lắm, co thễ là vài trăm năm nữa.

      • Đó là thời ĐặngTiểu Bình ông ơi, câu Đặng nói nổi tiếng là núp lùm chờ thời, nay thì Tập Cận Bình muốn nhìn thấy thành quả của chính mình khi còn sống nên gã mới trở thành kiêu binh, gã muốn hơn cả Tần Thủy Hoàng. Hoa Kỳ phải thay đổi lập trường chính trị và hiến pháp thì mới triệt hạ TC để giữ và củng cố ngôi vị số 1 cũng là để bảo vệ thành lũy thế giới tự do, dân chủ.

  27. Tập cận Bình tháu cáy cả thế giới chứ không đời nào dám đánh Đài Loan
    Trên trang The National Interest có đoạn nói (xin tóm tắt):
    “Trung Cộng khó xâm lăng Đài Loan ồ ạt mà thắng được, tổn thất và sự nguy hại sẽ rất lớn cho chế độ”
    Một khi Trung Cộng chiếm được Đài Loan, họ cho biết sẽ phong tỏa đường hải hành của Nhật khiến kinh tế, quân sự Nhật sẽ bị vô hiệu hóa. Nhưng người Nhật đâu có chịu để cho Trung Cộng chiếm Đài Loan, họ sẽ tham gia việc bảo vệ Đài Loan
    on
    Máy bay quân sự Trung Cộng có 3,210 chiếc, Đài Loan có 744 chiếc (Theo globalfirepower.com,trang Hỏa Lực toàn cầu)
    Máy bay, tầu chiến Trung Cộng còn nhiều cái cũ kỹ, lạc hậu do Nga cung cấp từ thập niên 50, và đầu thập niên 60. Họ mới mướn chuyên viên Nga đóng thêm một số tối tân gần đây.

  28. Sức mạnh của bất cứ một kết cấu, tổ hợp nào, nhất là với một quốc gia, một liên minh…, ở khía cạnh răn đe cảnh báo đối phương, có thể ví như một cỗ máy đục, khoan, cần phải có một mũi nhọn sắc bén, vững chắc bền bỉ đứng mũi chịu sào, lá cờ đầu để giữ vững niềm tin hướng tiến. Có thế thì sức mạnh tổng thể mới phát huy được nội lực của nó.
    Với quốc gia, đó là vị nguyên thủ, tổng tư lệnh với ý chí quyết thắng và không sợ địch thủ, sẵn sàng tấn công. Sức mạnh tinh thần của tổng tư lệnh mà lừng khừng yếu đuối, dĩ hoà vi quý, để đối phương bắt nạt lấn lướt, thì bọn tướng lãnh dưới quyền sẽ hoang mang chần chừ, rụt rè chủ bại. Đối phương sẽ càn lướt, manh động.
    Đó chính là nước Mỹ vắng bóng D.Trump và TQ của Tập cận bình hiện nay!

    Trận thế domino sẽ tái diễn tại Đông Bắc và Đông Nam Á. Chưa gì đã có 4 nhược tiểu đi chầu hoàng đế Xi. Nước hồi giáo giàu có Mã lai đã cúi đầu xưng đệ trước tiên, chỉ với nhân vật hạng 2 của TQ. Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Husein đã nhanh miệng gọi Vương nghị là đại ca. Bản năng sinh tồn hơi sớm vì yếu bóng vía. Chuyện không hề xảy ra trong giai đoạn 2016-2020.

    Tại sao?
    Ai cũng có thể trả lời: bởi vì một kẻ đã thay thế Trump tại WH, khiến TQ không còn sợ ai nữa cả.
    Mỹ là hổ giấy. Uy lực nước Mỹ đã tan biến ngay khi thiếu vắng con sư tử.
    Hậu quả đã thấy ngay, và chưa hết, còn nhiều nữa.
    Hãy đợi đấy, thế giới không có Trump.
    Trump là tổng thống duy nhất của Mỹ, và của cả thế giới, dám thách thức TQ, tấn công nó, trước hết là về thương mại, ngoại giao.
    Ai biết được lúc nào đó, nếu còn Trump, gì nữa có thể xảy ra, NẾU…

    Đừng cố cãi chày cãi cối. Thực tế sẽ rành rành, mươi tháng nữa, vài năm nữa thôi, TQ dám đụng đến những ai nữa!

  29. Khi đánh cờ, hai bên được dùng bất cứ chiến thuật gì nhưng mục tiêu là phải thắng (trừ khi không muốn thắng và đã xảy ra với VNCH). Thắng có nghĩa là đối thủ bị chiếu tướng không có nước đỡ, mất tướng, thua; nhưng nếu nhắm không thắng được thì phải cố gắng thủ huề, không bên nào chiếu bí được bên nào; và nếu không đủ sức để thắng và thủ huề thì mới thua.

    Và đánh trận cũng vậy. Vấn đề Đài Loan không định đoạt bởi Đài Loan mà bởi Mỹ. Mỹ sẽ quyết tâm giữ Đài Loan hay từ bỏ? Một khi biết được ý định của Mỹ như thế nào thì Tàu sẽ có hành động với Đài Loan. vậy tấn công Đài Loan hay không là tùy thuộc vào thái độ của Mỹ.

    Nhưng trước tiên là họ phải sắp cờ.

    Sự đe dọa thôn tình Đài Loan mỗi năm mỗi tăng theo sức mạnh quân sự và kinh tế của nước Tàu, đặc biệt là mỗi khi nước Mỹ có thay đổi tổng thống thì Bắc Kinh lại có hành động gây hấn để tìm hiểu phản ứng của chính phủ Mỹ.

    Đối với các quốc gia trong khối ASEAN và các nước khác trong khu vực, Bắc Kinh dùng chiến thuật VI PHẠM lãnh hải bằng những tàu đánh cá hay tàu hải giám nhưng không có đe dọa TẤN CÔNG. Nhưng với Đài Loan thì ngược lại, luôn luôn ĐE DỌA tấn công thôn tính vì Bắc Kinh cho rằng Đài Loan là phần đảo thuộc của họ. Họ có cớ để đánh Đài Loan nhưng không có cớ để đánh chiếm Biển Đông.

    Riêng VN thì từ sau trận chiến Gạc Ma năm 1988 ở quần đảo Trường Sa, cho tới nay, đặc biệt là sau thời điểm cộng sản Hà Nội bang giao với Mỹ thì VN không còn bị Tàu Cộng tấn công bằng quân sự. Chỉ có biên giới đất liền bị mất nhiều ngàn kilometers trước đó khi hai nước phân ranh lại đường biên giới.

    Nhưng sẽ không còn có tấn công VN trên biên giới đất liền như thế kỷ trước vì sẽ khó khăn hơn so với chiếm được Biển Đông. Việt Nam và các nước trong khu vực, mất hay còn tồn tại, là do Mỹ muốn giữ hay muốn bỏ. Chính vì vậy mà Bắc Kinh luôn đe dọa và vi phạm lãnh hải để thăm dò. Và nếu mất Biển Đông coi như VN sẽ mất nước và lệ thuộc. Dễ dàng hơn nhiều so với đánh địa chiến.

    Bàn cờ đã bày xong. Tướng sĩ tượng và xe pháo mã cũng đã sắp ngay hàng, nhưng chừng nào thì đối thủ ngồi xuống đánh? Sẽ đánh, hay chưa đánh, hay không dám đánh, tất cả tùy thuộc vào phản ứng của Mỹ mỗi khi Tàu gia tăng đe dọa. Mất Đài Loan thì quyền lợi của Mỹ sẽ mất một phần ở Á Châu; và nếu mất thêm Biển Đông, rồi Hoa Đông, Mỹ sẽ mất thêm nhiều quyền lợi từ các nước ASEAN và đồng minh, rồi Ấn Độ Dương, và ảnh hưởng của Mỹ ở Á Châu cũng coi như sẽ chấm dứt. Tàu sẽ thay thế Mỹ đô hộ khu vực này vậy.
    nv

  30. Chỉ mới 5 tháng trôi qua, tình hình Đông Bắc và Đông Nam Á đã thay đổi, kể cả tinh thần quyết chiến tự tin của các tư lệnh vùng của Mỹ cũng đã rệu rã. Những tướng lãnh, đoi đốc nầy đã bắt đầu hoảng loạn, cảnh báo, kêu cứu, thú nhận sự bất lực. Và hậu quả sẽ chưa dừng tại đây!
    Tại sao?
    Chính người Mỹ đã tự phá hoại sức mạnh của mình! Họ phải trả giá cho sự lựa chọn sai lầm của họ ngày 3/11/2020!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên