Lời vĩnh biệt với 156 ha rừng thông Gia Lai

2
Ảnh mang tính minh họa

Hôm nay ngày 3/4/2021, báo đã đưa tin thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sân golf Đak Đoa, tỉnh Gia Lai của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC. Đáng chú ý, Thủ tướng cho phép thực hiện chuyển mục đích sử dụng 155,93ha rừng sản xuất sang mục đích khác để thực hiện dự án. (vietnamfinance.vn)

Vâng, như vậy sau bao nhiêu lần dân phản ứng, các nhà khoa học phản biện chân chính thì chính phủ đã ngưng và dừng bút ký duyệt dự án phá gần 156 ha rừng thông tuyệt đẹp này tại huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai. Nhưng cuối cùng, những ngày chuẩn bị bầu bán nhiệm kỳ mới thì dự án này đã được ký chính thức.

Như vậy, 156 ha rừng thông tuyệt đẹp này sẽ chỉ còn trong ký ức của người dân huyện Đắk Đoa và dân Gia Lai mà thôi. Vì khi rừng còn, thì đó là tài sản chung của chúng ta, mọi người dân ai cũng được quyền tới để ngắm để nhìn, đề chụp ảnh đẹp. Nhưng một khi nó được đưa cho tập đoàn phá làm sân Golf thì nó thành tài sản quản lý của tập đoàn đó. Khi đó dân nào được vào khu sân golf này nữa. Có chăng chỉ là một vài kẻ lắm của nhiều tiền không biết tiêu gì mới vào đó thư giãn đốt tiền, chứ dân ở đây nghèo đói tiền đâu mà vào đánh Golf.

Rừng Gia Lai đã bị tàn phá, lúc mình còn nhỏ thì đi khoảng 1 km mà rừng gỗ ôm không xuể. Nhưng bây giờ cũng chỉ còn ký ức, rừng sạch sẽ cây gỗ. Thay vào đó là những khu đồi trọc với những cây cao su không có thảm thực vật bên dưới. Rồi rừng mất, rồi hạn hán, rồi quê mình không còn làm được 2 vụ lúa nữa, cây trồng không có nước tươi, dân không có nước uống. Dân mình khổ đói lại phải sang tận Campuchia và Lào để làm thuê kiếm tiền gởi về quê lo cho gia đình.

Rừng vốn đã bị tàn phá và tận diệt, nhưng họ lại tiếp tục tàn phá tiếp thông qua những dự án như thế này đây. Sự tác động của phá rừng là không kể hết ở đây: lũ lụt, xói mòn, hạn hán, dân đói khổ do thiên tai, ô nhiễm môi trường…

Thôi họ đã quyết tàn phá thì mình đành chịu, mình chỉ là một con người nhỏ bé giữa cái xã hội đảo điên này. Mình đâu làm được gì hơn, mình lên tiếng rất nhiều lần phản đối dự án phá rừng làm sân Golf này. Sân Golf này phục vụ ai ở Gia Lai, bao nhiêu kẻ thừa tiền mà không có trái tim nhân ái tới đây chơi trong khi người dân quá khốn khổ và đói nghèo.
Nhân quả luôn báo ứng, mình tin như vậy. Dự án này sau này sẽ thấy hậu quả. Rồi nhân quả sẽ tới sớm những kẻ ác, kẻ bất nhân. Sau này lịch sử hãy nhắc tên và nguyền rủa những ai đã tiếp tay những dự án kiểu này. Nếu có nguyền rủa thì mình xin lịch sử hãy chừa lại tên của mình và một số ít con người cố gắng lên tiếng bảo vệ nhưng bất thành.

Thời gian trôi qua mỗi ngày, dòng chảy lịch sử sẽ ghi lại, cuộc sống con người là hữu hạn, tiền nhiều để làm gì? Tham tiền, tham chức quyền, xu nịnh, lợi ích nhóm, vì cá nhân để bia miệng ngàn năm… thành tội đồ lịch sử đấy!

BUỒN…

P/s: Ghi lại mấy dòng tự sự để lưu lại thế hệ sau này đọc vậy!

Link hình từ hình chụp tại khu rừng thông này nhân chuyến về quê gần đây nhất, và lấy thêm từ bài báo bên dưới đây:
https://www.google.com.vn/…/thu-tuong-cho-phep-chuyen…

Facebook Nguyen Dinh Trong

2 BÌNH LUẬN

  1. Nhận diện bọn tội đồ dân tộc

    Thứ nhứt bọn lãnh đạo có quyền
    Thứ đến bọn đại gia có tiền
    Và sau hết là đám cuồng đảng
    Một bọn khuyển ưng dư luận viên!

    Một lũ quái thai đồ vọng ngoại
    Đất nước ta bây giờ còn lại
    Một dân tộc với bốn ngàn năm
    Ba loại người đang làm băng hoại!

    Đã và đang bưng bô ngoại xâm!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên