Sự thay đổi chính trị sau cuộc bầu cử tại Mỹ sẽ ảnh hưởng Việt Nam ra sao?

42

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 vào ngày 3.11.2020 đang bước vào giai đoạn quyết định.Giới truyền thông báo chí cho biết ứng cử viên Tổng thống Joe Biden dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump trên 10 điểm trong hầu hết các cuộc thăm dò dư luận.Trước sự kiện này,nhiều chuyên gia quốc tế đã đề cập đến khả năng thay đổi chính sách an ninh đối ngoại của Mỹ sau cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3.11.2020 , đặc biệt đường lối kim chế sự trỗi dậy của Trung cộng cả về mặt kinh tế lẫn địa chính trị trên toàn cầu..

Cùng mục đích nhưng cách tiếp cận khác nhau trong chính sách chống Trung cộng

Tờ Wall Street Journal ngày 11/9 đã khẳng định trong một bài bình luận là quan hệ Mỹ -Hoa đã có một sự thay đổi lớn so với trước và Mỹ sẽ tiếp tục đường lối cứng rắn đối với Trung cộng. Richard Haass, chủ tịch của cơ quan tư vấn “Hiệp hội Quan hệ Đối ngoại” (Council on Foreign Relations, CFR) phát biểu “Bất kể ai thắng cử, chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc trong 5 năm tới sẽ cứng rắn hơn so với 5 năm qua ”.

Tổng thống Donald Trump đã thể hiện lập trường “diều hâu” về thương mại trong mấy năm qua. Chính quyền ông đã áp đặt thuế quan đối với 2/3 hàng hóa nhập khẩu từ Trung cộng, áp dụng các biện pháp hạn chế đầu tư của Trung cộng vào Mỹ và gây áp lực lên các nước đồng minh để họ tránh sử dụng công nghệ của nước Tầu.

Trong chiến dịch tranh cử,Ứng cử viên Dân chủ Joe Biden cho rằng đòn thuế quan đã không mang lại tác dụng cũng như công kích cuộc chiến thương mại do Trump khởi động là tự tàn phá nền kinh tế nước Mỹ.Liên danh tranh cử Dân chủ Joe Biden – Kamala Harris đã chỉ trích “Cuộc chiến thương mại của Trump đang khiến những người nông dân Mỹ điêu đứng,hủy hoại các công việc của người Mỹ và trừng phạt người tiêu thụ Mỹ”.Chính sách chống Trung cộng của Biden sẽ bắt đầu bằng việc đổi mới trong nước. Biden cho rằng Mỹ có thể vượt qua Trung cộng nếu Mỹ đầu tư chiến lược vào cơ sở hạ tầng, nghiên cứu và phát triển, chăm sóc y tế, giáo dục và đào tạo. Chính quyền ông sẽ ủng hộ những nỗ lực cạnh tranh trong các lĩnh vực công nghệ cao chiến lược, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử và các tiêu chuẩn mạng 5G thế hệ tiếp theo. Những chính sách này nhằm kim chế sức mạnh và ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc tương tác giữa Mỹ và Trung Quốc.

Cựu Thứ trưởng Thương mại Frank Lavin cho biết Biden sẽ giữ lại một số yếu tố trong chính sách của Tổng thống Trump nhưng không tiếp tục lập trường cứng rắn hoặc kiểu cạnh tranh hiếu thắng,cũng như sẽ đánh giá lại các loại thuế quan nếu đắc cử chứ không chủ trương bãi bỏ. Dư luận dự đoán Biden sẽ dẹp bỏ 232 loại thuế quan gây tranh cãi đối với mặt hàng nhôm và thép được áp lên các đồng minh của Mỹ từ Hàn Quốc, Ba Tây, cho tới Gia Nã Đại và Liên minh Âu Châu (EU) Liệu 301 loại thuế quan với Trung Quốc có tiếp tục duy trì hay không có lẽ còn tùy thuộc vào phản ứng của Trung cộng đối với Tân Tổng thống Mỹ..

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden phê bình Tổng thống Trump đã để mất ảnh hưởng toàn cầu vào tay Bắc Kinh bằng cách làm suy yếu các liên minh của Mỹ thông qua chính sách “Nước Mỹ trước hết“.Joe Biden nói rằng so với Donald Trump, ông sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với các đồng minh và phối hợp hành động có tính toàn cầu để gây áp lực lên Bắc Kinh,nếu Trump hợp tác với Gia Nã Đại Mễ Tây Cơ,Hàn Quốc và Nhật Bản, thì các biện pháp liên quan của ông đã có hiệu quả hơn nhiều.

Cố vấn Tony Blinken, nguyên thứ trưởng ngoaị giao nói Biden sẽ tìm kiếm mối quan hệ hợp tác với các đồng minh như Liên minh châu Âu (EU) – những nước bị ông Trump áp thuế đối với hàng xuất khẩu. Blinken nói “EU là thị trường lớn nhất trên thế giới. Chúng ta cần cải thiện các mối quan hệ kinh tế của mình và cần chấm dứt cuộc chiến thương mại mà chính quyền Tổng thống Trump tạo ra”.Theo Blinken “Kết hợp sức mạnh của các đối tác và đồng minh lại với nhau sẽ giúp chúng ta có vị thế tốt hơn thay vì rút lui hoặc hành động một mình”.

Cứng rắn nhưng không khởi động chiến tranh

Theo một khảo sát toàn quốc do Hội đồng đối ngoại toàn cầu Chicago tiến hành, công luận Mỹ đang chia đều về hai quan điểm: xem Trung Quốc là địch thủ (49%) và xem Trung Quốc như đối tác (50%). Trung Quốc đứng thứ tám trong danh sách thăm dò 12 mối nguy hiểm hàng đầu đối với Mỹ. Theo khảo sát này, người Mỹ coi “họa” Tầu cộng kém nguy hiểm hơn nhiều so với khủng bố nội địa, bom hạt nhân của Bắc Hàn hay chương trình hạt nhân Ba Tư.

Đã có lần Biden cho rằng Trung cộng về mặt kinh tế chưa hẳn là mối đe dọa lớn cho Mỹ khi ví von «China is not eating our lunch». Nhưng sau đó ông đã thay đổi lập trường đối với Trung cộng trong các lãnh vực thương mại, Nhân quyền,giới hạn xuất khẩu hàng công nghệ,biến đổi khí hậu và xung đột khu vực.Biden đã chỉ trích “Trung Quốc là một chế độ độc tài. Trung Quốc thách thức sức mạnh, ảnh hưởng và lợi ích của Mỹ, cố gắng làm xói mòn an ninh và sự thịnh vượng của Mỹ.” Trong những tháng gần đây, Biden mỗi lúc tỏ ra cứng rắn có vẻ „diều hâu“. Ông kết án chính sách diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và các cuộc đàn áp thô bạo người dân ở Hương cảng, và mô tả giới lãnh đạo cộng đảng Trung quốc là một “tập đoàn côn đồ”.

Là một chính trị gia chính thống luôn vận động cho nhân quyền và quảng bá ý tưởng về nước Mỹ như một cường quốc bảo vệ nhân quyền,Joe Biden công bố chính sách Trung Quốc của ông sẽ bao gồm việc chú trọng nhiều hơn đến việc thúc đẩy dân chủ và nhân quyền. Ông cho rằng điều này giúp cho Mỹ cạnh tranh với Trung Quốc trên toàn cầu về giá trị chứ không chỉ giới hạn trong lãnh vực kinh tế-thương mại. Đây là khuôn khổ chính sách truyền thống của Mỹ mà chính quyềnTrump đã xem nhẹ.Biden muốn cuộc đối đầu chống Trung cộng trong tương lai là cuộc cạnh tranh giữa hai hệ thống Dân chủ và Độc tài. Điều này làm nổi bật tính ưu việt của chế độ dân chủ –tư do.Biden tin tưởng hoàn toàn vào “trật tự thế giới tự do” mà phần lớn do Hoa Thịnh Đốn đặt ra sau Thế chiến II.Trật tự đó được xây dựng dựa trên các liên minh,với cốt lõi là liên minh của các nền dân chủ phương Tây và chính các thể chế và mạng lưới đó là đối lực hiệu quả để chống lại các quốc gia cộng sản và độc tài.

Biden chống Trung Quốc nhưng không muốn kích động một cuộc chiến tranh lạnh mới. Ông và các cố vấn của mình nhận thức rõ sẽ không đạt được tiến bộ trong các vấn đề xuyên quốc gia như biến đổi khí hậu hoặc đại dịch Covid-19 nếu không có sự tham gia tích cực của Trung cộng.

Tác động đến Biển Đông và nền kinh tế Việt Nam

Biden khẳng định “Tôi sẽ cứng rắn với vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc cùng với các hành vi quân sự hóa của nước này trên Biển Đông và một loạt vấn đề khác”.

Jeffrey Prescott, một trong các cố vấn chính sách đối ngoại của Biden khẳng định “Mỹ là một cường quốc Thái Bình Dương”.Mỹ sẽ tăng cường công nghệ radar tiên tiến và năng lực phòng thủ tên lửa để đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên cũng như Trung Quốc. Trước việc Trung cộng ngang ngược tự đề ra “vùng nhận dạng phòng không” (ADZ) ở vùng biển quốc tế nhằm ngăn chặn các chiến đấu cơ của Mỹ , Joe Biden đã phản ứng qua thông báo cho Chủ tịch nước Tập Cận Bình “Chúng tôi sẽ bay ngang qua đó”.Từ sau lời tuyên bố của Biden,Trung cộng đã ngưng không đặt thêm vùng nhận dạng phòng không.

Ngày 25/9, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết chiến lược Ấn Độ -Thái Bình Dương của Mỹ sẽ không thay đổi, dù Trump hay Biden là người thắng cử.Theo Đại sứ Kritenbrink,chính quyền Mỹ sẽ duy trì ba trụ cột chính trong định hướng chính sách của Mỹ sắp tới ở Biển Đông.Thứ nhất, Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực ngoại giao và pháp lý, đề cao các nguyên tắc ủng hộ luật quốc tế, bảo đảm tự do hàng hải và hàng không, thương mại không bị cản trở, thúc đẩy các hoạt động tương tự như gửi công hàm đến LHQ, tăng đối thoại với các đối tác thông qua các diễn đàn, trong đó có các cuộc họp trong khuôn khổ ASEAN.Thứ hai, Mỹ sẽ hỗ trợ các đối tác ở Đông Nam Á tăng cường năng lực nhằm bảo đảm lợi ích trên biển của các nước này, nắm được tình hình và ngăn chặn xung đột.Thứ ba, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động duy trì tự do hàng hải nhằm bảo vệ luật pháp quốc tế. Các tàu và máy bay của Mỹ sẽ hoạt động ở bất cứ nơi nào luật cho phép, như đã thực hiện trong hàng chục năm qua”.

Biden đánh giá cao Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có vai trò quan trọng đối với sự hiện diện của Mỹ ở châu Á và việc Trump rút khỏi hiệp định này là một sai lầm lớn.Cựu Thứ trưởng Ngoại giao,Tony Blinken cho biết Biden không loại trừ khả năng quay trở lại Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương – một thỏa thuận thương mại do cựu Tổng thống Obama đàm phán nhưng sau đó bị Trump hủy bỏ.

Chính quyền Trump,gần hết nhiệm kỳ mới đưa ra những lời kêu gọi phục hoạt Bộ tứ kim cương (Nhật Bản, Ấn Độ, Úc và Hoa Kỳ), cũng như mời gọi Liên minh Âu châu tham gia chống bá quyền Trung Quốc.Nếu như còn duy trì Hiệp định TPP với 12 quốc gia thành viên, thì đâu cần phải phục hoạt bộ tứ làm chi cho tốn công,phí của.

Trong những năm qua Việt Nam đã hưởng lợi nhiếu từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung cộng.Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn thứ nhất và Trung cộng là thị trường lớn thứ ba của Việt Nam, khi hai nước áp thuế nhập khẩu lên các mặt hàng xuất khẩu của nhau, các nhà xuất khẩu Việt Nam đã có lợi thế hơn so với trước kia.

Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển hoạt động sản xuất từ Tầu sang Việt Nam cũng gia tăng.Trong số 33 công ty Mỹ, trong đó có Microsoft, Google và Apple, đã rút khỏi Trung Quốc vào tháng 10 năm 2019, thì có 23 công ty đã đến Việt Nam và 10 công ty đến Mã Lai Á,Thái Lan và Cam Bốt.

Nhưng nay cơ cấu xuất khẩu theo thị trường đã có những bất lợi. Xuất khẩu sang nhóm 5 thị trường hàng đầu của Việt Nam,gồm EU,Tầu cộng,ASEAN,Nhật Bản đều giảm tốc. Duy nhất, xuất khẩu sang Mỹ tăng đột biến.Thương mại của Việt Nam với Mỹ đã tăng lên 55,6 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2020. Con số này cao hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam giảm 8,76%, trong khi nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam tăng 14,35%. Thâm hụt của Mỹ với Việt Nam là 42,36 tỷ USD. Việt Nam trở thành một trong 6 quốc gia có xuất siêu thương mại lớn nhất với Mỹ.

Như vậy, Mỹ đang là cứu tinh cho tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam. Và đây cũng là chỗ đặt kinh tế Việt Nam vào thế bất định, rủi ro một khi thương chiến Mỹ –Hoa hoà hoãn, thậm chí kết thúc.

Vũ Ngọc Yên

42 BÌNH LUẬN

  1. Đến hôm nay sau khi pompeo bất ngờ đến thăm VN vào hôm 29/10 và tuyên bố giúp 2 triệu Đô la cho VN khắc phục lũ lụt , cho thấy từ thời Clinton cho đến Trump và tương lai chính sách Mỹ đối với VN chẳng có gì thay đổi chính là tách VN xa TQ , lôi kéo VN về phía Mỹ nhằm ngăn chận chính sách bành trướng bá quyền Trung cộng . Nên nhớ đây là một CHIẾN LƯƠC ngoại giao đã được vạch từ thời Clinton !

    Do đó Trump muốn xích lại thân thiện với Tàu hoặc Nga là điều không thể nào làm được cho dù trên cương vị TT . Hoặc phát động chiến tranh quân sự theo ý mình , Trump cũng không thể thực hiện được .

    Nhất là tỷ Phú Trump càng bị giám sát chặt chẽ hơn bởi CIA nếu so với những Tổng thống Mỹ tiền nhiệm .

    VN hôm nay tiếp tục chỉ là một con cờ trong bàn cờ so găng giữa Mỹ và Trung Cộng . Thành phần CUỒNG TRUMP cũng bị khoa mỏ khí Trump ưu tiên giúp đỡ CHXHCNVN .

    Nói cách khác . Tranh đấu cho dân chủ nhân quyền tại Mỹ thì thoải mái . Nhưng chống CSVN thì hãy để cho Bộ ngoại giao Mỹ lo , không thể xía vào . Làm tài khôn xỉa vào coi chừng phạm luật , không khéo ở tù chẳng hiểu tại sao !

    • Nay TT Trump đi rally tại Pennsylvania, số` người tham gia đông nghẹt
      Ngày 3/11 này Trump sẽ đại thắng, lúc ấy bọn theo Bị đen sẽ đau khổ như thế nào?

  2. Comment dưới đây được gởi cách đây 3 giờ không hiện ra, gởi lại lần nữa.

    Dân Nam 29/10/2020 at 06:31
    Your comment is awaiting moderation

    Gởi T/g Vũ Ngọc Yên hai bài báo mới nhứt của Úc. Cho thấy những gì TT làm trong 4 năm qua đã đem lại lợi ích lớn cho dân nghèo vùng quê, giúp kinh tế phát triển tốt hơn, v.v. Đại dịch vi khuẩn Trung cộng lây lan, dù không do lỗi của Trump vẫn ảnh hưởng phần nào kết quả bầu cử kỳ này. Nhưng phần đông dân Mỹ vẫn còn nhìn thấy thành quả Trump đạt được cho nước Mỹ cao gấp bội so với 8 năm của Obama. Trong khi đó Biden giữ vai trò Phó TT đã làm được gì cho dân và nước Mỹ? Bây giờ Biden già yếu, nói năng lắp bắp, quên trước quên sau sẽ còn tệ hơn Obama.

    Tôi ở Úc, không dính đến bầu cử Mỹ, nhưng thấy sao nói vậy. Nếu Vũ Ngọc Yên có thì giờ dịch tổng hợp hai bài báo sau, đăng nhanh để rộng đường dư luận.

    US Election 2020: Why Donald Trump will win again on November 3
    (https://www.news.com.au/world/north-america/us-politics/us-election-2020-why-donald-trump-will-win-again-on-november-3/news-story/8203f65ff36ac439dcd9b60a22f9ad2f)
    Forget the polls, ignore the experts and buckle up your seatbelts because Donald Trump is going to shock the world in just a few days.
    Ben Graham OCTOBER 28, 20204:37PM

    Trump’s narrow – but not impossible – path to victory
    (https://www.theage.com.au/world/north-america/trump-s-narrow-but-not-impossible-path-to-victory-20201029-p569mx.html)
    By Matthew Knott October 29, 2020 — 11.25am
    Atlanta, Georgia: If Donald Trump scores a second upset election victory next week, how will it happen?
    Although you wouldn’t know it from the President’s hectic cross-country campaign schedule, Trump’s most likely pathway to 270 Electoral College votes is coming into focus as election

    • Chào BBT/ĐCV,

      Hôm qua tôi có gởi T/g Vũ Ngọc Yên hai bài báo mới nhứt của Úc nhưng đến hôm nay vẫn không thấy hiện ra dù đã gởi hai lần. Nhờ BBT coi lại cho hiện ra. Rất cám ơn. DN

      • Dù tác giả Vũ Ngọc Yên không ơn Mỹ và cũng không là công dân Mỹ , nhưng Vũ Ngọc Yên thuộc phe cánh tả của Châu Âu nên chống Trump . Anh Dân Nam gửi các bài báo có lợi cho Trump thì làm sao T/G chịu đăng . Hay anh gửi thẳng diễn đàn Đàn Chim Việt nhờ đăng xem sao .

        • Cám ơn bạn Khánh Phong góp ý và có nhã ý đề nghị.

          Dân Nam thấy chỉ còn mấy ngày nữa chấm dứt bỏ phiếu, dù ĐCV có đăng cũng khó ảnh hưởng kết quả bầu cử. Tuy nhiên hy vọng TT Trump tái đắc cử vẫn còn đó, giống như năm 2016, thăm dò cho thấy Hillary Clinton chắc chắn thắng cử với số phiếu phổ thông áp đảo, nhưng cuối cùng Trump thắng phiếu cử tri đoàn.

          Chiến thắng rất bất ngờ của Trump làm phe Dân chủ hận đến nay, cho nên chúng hợp phe tả khuynh làm loạn, phá nát nước Mỹ để chỉ giành lấy chức TT phục vụ cho Tàu cộng.

          Ngày xưa VNCH mất cũng do bọn tả khuynh tiếp tay Hà nội, dẫn đến đại họa mất từng phần đất nước cho Tàu, dân Việt tan tác khắp nơi. Vậy mà một bộ phận không nhỏ dân Việt vẫn chưa thức tỉnh!!!

    • Xin chào bác Dân Nam,

      Mấy năm trước, nhiều người vì ghét hay không hiểu khi thấy ông Trump hủy bỏ hiệp ước NAFTA (North American Free Trade Agreement) và thay thế USMCA (The United States-Mexico-Canada Agreement) thì liền đã kích dữ dội, cho rằng ông Trump điên rồ, nhưng kết quả ngược lại đem rất nhiều lợi ích cho Mỹ, nhất là cắt đứt cái vụ luồng lách hàng hoá của Tàu cộng qua đường Canada và Mexico.

      Cũng vậy, thật sự mà nói chỉ liếc sơ qua bài viết của VNY thì biết cái chủ đích của T/g là gì rồi. Dĩ nhiên mình vẫn tôn trọng quan điểm của người khác, nhưng điều đáng nói là T/g có hiểu thông suốt hết vấn đề đó hay không mới là điểm quan trọng.
      Vì thế có thể kết luận rằng, T/g chỉ nói càn chứ không hiểu thật sự sự lợi hại của Bộ Tứ Kim Cương như thế nào đối với Mỹ mà lại đi so sánh với cái hiệp định TPP vớ vẩn chỉ làm lợi cho Trung Cộng ở đoạn trích dưới đây:
      “Chính quyền Trump,gần hết nhiệm kỳ mới đưa ra những lời kêu gọi phục hoạt Bộ tứ kim cương (Nhật Bản, Ấn Độ, Úc và Hoa Kỳ), cũng như mời gọi Liên minh Âu châu tham gia chống bá quyền Trung Quốc.Nếu như còn duy trì Hiệp định TPP với 12 quốc gia thành viên, thì đâu cần phải phục hoạt bộ tứ làm chi cho tốn công,phí của.“

      Vài hàng “tâm tư “ với bác DN. Cám ơn bác quan tâm đến sự an nguy nước Mỹ chúng tôi. Cũng xin bác cùng gia quyến và nước Úc của bác luôn bình yên hạnh phúc.

      Ồ! Chút nữa quên gởi tặng bác DN cái link…”vui” này vì chỉ còn ba ngày nữa là kết thúc “trận đấu”, vì không riêng chúng ta mà cả thế giới đang mong đợi, nhưng không biết BBT/ ĐCV có post lên kịp cho bác nghe không?:
      Thông điệp không lời,
      https://youtu.be/pzEm9Nw4d4c

  3. Gởi T/g Vũ Ngọc Yên hai bài báo mới nhứt của Úc. Cho thấy những gì TT làm trong 4 năm qua đã đem lại lợi ích lớn cho dân nghèo vùng quê, giúp kinh tế phát triển tốt hơn, v.v. Đại dịch vi khuẩn Trung cộng lây lan, dù không do lỗi của Trump vẫn ảnh hưởng phần nào kết quả bầu cử kỳ này. Nhưng phần đông dân Mỹ vẫn còn nhìn thấy thành quả Trump đạt được cho nước Mỹ cao gấp bội so với 8 năm của Obama. Trong khi đó Biden giữ vai trò Phó TT đã làm được gì cho dân và nước Mỹ? Bây giờ Biden già yếu, nói năng lắp bắp, quên trước quên sau sẽ còn tệ hơn Obama.

    Tôi ở Úc, không dính đến bầu cử Mỹ, nhưng thấy sao nói vậy. Nếu Vũ Ngọc Yên có thì giờ dịch tổng hợp hai bài báo sau, đăng nhanh để rộng đường dư luận.

    US Election 2020: Why Donald Trump will win again on November 3
    https://www.news.com.au/world/north-america/us-politics/us-election-2020-why-donald-trump-will-win-again-on-november-3/news-story/8203f65ff36ac439dcd9b60a22f9ad2f
    Forget the polls, ignore the experts and buckle up your seatbelts because Donald Trump is going to shock the world in just a few days.
    Ben Graham OCTOBER 28, 20204:37PM

    Trump’s narrow – but not impossible – path to victory
    https://www.theage.com.au/world/north-america/trump-s-narrow-but-not-impossible-path-to-victory-20201029-p569mx.html
    By Matthew Knott October 29, 2020 — 11.25am
    Atlanta, Georgia: If Donald Trump scores a second upset election victory next week, how will it happen?
    Although you wouldn’t know it from the President’s hectic cross-country campaign schedule, Trump’s most likely pathway to 270 Electoral College votes is coming into focus as election day approaches. As happened in 2016, he needs to out-perform the polls – which show Biden significantly ahead – and for luck to be on his side.

  4. Càng đọc các comments của các tên thờ chump trong này càng thấy sự ngu ngốc của chúng thật sự không có giới hạn .
    Một đám già tụ tập vào một webpage chỉ để phô trương lòng tôn thờ một tên làm thương maỉ lưu manh , chơi gaí lúc vợ đang có thai ; bị thưa gởi nhiều lần vì lưà gạt và bị buộc phaỉ bôì thường ; đạo đức giả , tuyên truyền chống tàu nhưng lại có tài khoản và đóng thúê cho tàu ; bị nhiểm Covid-19 suyt́ chết nhưng v̉ân tuyên bố sắp diệt được virus ….. Hơn thế nữa nhìn các comments của đám ngu đần này chỉ th́ây lòng tôn thờ ngoại bang , tinh thần nô lệ ă sâu tận xương tủy , muốn mang lại dân chủ cho đ́ât́ nước và chống tàu thì chỉ biết trông nhờ vào ngoại bang .
    Đúng là một lũ ăn hại , ăn bám không biết nhục nhã là gì cả .

    • “Càng đọc các comments của tên NẤMN trong này ta càng thấy sự ngu ngốc của nó thật sự không có giới hạn.”….
      Joe China hiếp cô nhân viên có bằng chứng rõ ràng nhưng đảng Lừa, bọn TTTT, bọn #MeToo, bọn Liberals…đánh bài…LỜ….
      Trump có accounts tại nhiều nước trên thế giới, không phải chỉ riêng tại Tàu, vì Trump là business man TRƯỚC khi làm TT. What’s wrong with that??? Vụ emails và texts của Hunter Biden cho thấy gia đình Biden tham nhũng và bán nước Mỹ.

  5. Trong khi mọi người theo dõi last debate giữa Biden-Trump về bầu cử, tựa đề của t/g Vũ Ngọc Yên rất là propaganda vô căn cớ, coi VN ta là trọng tâm của vũ trụ(?), rất lạc đề, không có tính thuyết phục. Nếu ví dụ t/g nghiên cứu về nói về CCP (=ĐCTQ) đang mua (hay không mua bán gì với) truyền thông, truyền tin hay cha con Biden thế nào, thì sẽ có tính thực tế hơn.

    “Sự thay đổi chính trị sau cuộc bầu cử tại Mỹ sẽ ảnh hưởng Việt Nam ra sao?”

    Đề tài còn đang sôi lửa bỏng hơn nữa là cần điều tra là: “Biden có phảỉ là “Big Man” hưởng10% share in deal with Chinese energy firm. Đi sâu vào vấn đề còn đang trong vòng bí ẩn sẽ cần nhiều nổ lực và mang ý nghĩa thời cuộc.

    TT Trump kỳ này không cắt lời Biden nữa, càng để ông nói, coi và phân tích lại sẽ rõ chính sách của Biden. Mọi người khắp nơi trên thế giới còn đang phân tích the last debate.

    Have a good time research for more information. Thanks for following. Have a great day.

  6. Vũ ngọc Yên đọc báo Mỹ rồi viết về bầu cử Mỹ, chỉ những người ở Mỹ lâu năm may ra có nhận xét khách quan trung thực
    Nay khoảng 70%, 80% báo chí chỉ nói tốt, nói hay về một phía, nói xấu phía kia, đó là diều đáng buồn và tủi hổ cho nước Mỹ.
    Người dân nghe qua Media rồi bỏ.
    Ông chỉ đọc báo, nghe đài Mỹ, Việt Nam (Hà Nội) để viết về quan hệ VN-Mỹ, nhưng media Mỹ, VNCS bây giờ toàn láo khoét thì làm sao tin được
    Thành thật khuyên t/g nên viết về Âu châu hơn là Mỹ

  7. Đây là cơ hội tốt cho VC Hà Nội gây chia rẽ cộng đồng VN hải ngoại
    Chúng biết người Việt tại Mỹ ủng hộ Trump nên đã thuê những thằng côn đồ mất dậy chửi bừa đi, những lời chửi của chúng vô lý và vô nghĩa, chúng nhục mạ cộng đồng để gây chia rẽ giữa người ủng hộ Trump và người chống Trump nhưng chúng thất bại nhục nhã

  8. VN Yên chả phải là người mọt sách mà chỉ là một người không có căn bản hiểu biết về Mỹ, ngay như những người sống tại Mỹ mà viết về Mỹ còn trật thì thử hỏi một người sống bên trời Âu biết cái gì về Mỹ, nước Mỹ nó rộng mênh mông, đủ thứ chuyện, làm sao biết hết mọi chuyện
    Đã không biết gì về Mỹ thì thôi ta viết về Âu châu nghe có lý hơn, đọc bài của một ông TS Lê Mạnh Hùng (Đức ) về Mỹ thấy buồn cười, y như đừa trẻ nít

  9. Biden và Obama tám năm không làm được gì để TQ lớn mạnh, khuynh đảo cả thế giới, khống chế và đi tới chiếm cả biển đông. Chính sách của Đảng dân chủ là nửa vời, trong khi đó TQ có kế hoạch và giáo riết thực hiện âm mưu để đô hộ nhân loại. Những lý luận của người viết bài báo trên là không thực tế. Chính cách làm của TT Trump là đúng. Các nước đều phải đóng góp mà dẹp bọn tàu đi. Dẹp xong thì sẽ tiêu chế độ CS trên thế giới. Thực tế từ mấy đời tổng thống dân chủ chỉ làm cho tàu mạnh lên. Chính trị gia dân chủ là loại nghèo nên Tàu dễ đút lót.
    Và họ là kẻ mỵ dân. Hãy nhìn kỹ vào thực tế
    Không thể làm theo lề thói cũ được , Trump đã thay đổi đúng. Tác giả bài báo này suy nghĩ theo lối mòn , cách nghĩ của người mọt sách .

    • YES.
      Trump will move America forward, Biden would return US America to disastrous Obama era.

      Trump’s record of accomplishments shows he deserves reelection.

  10. Lũ Việt Nam thờ chump vưà ḿât ḍây vô giaó dục vưà ngu xuẩn . Mở miệng ra là đm , đ bà , văng kít văng đ ra …. Một lũ già đầu nhưng tư thế nhỏ bé , đầu óc thì man di mọi rợ .
    Thứ này thì về Việt Nam sống với cộng sản cho rồi . Sống ở Mỹ chỉ làm nhục cho dân tộc .

    • Nắng Ấm MN là một thằng mất dậy nhất điễn đàn, tụi VC, tụi Lừa thuê nó chửi rất hạ cấp
      Thiên hạ không đọc còm của nó mà chỉ ỈA vào mồm nó
      Thằng này chết cha chết mẹ, sống trong viện mồ côi từ bé không ai dậy dỗ nên chửi cả người già, người đáng tuổi cha mẹ nó, nó chửi cả ông bà nó

      • Còn những comments của kẻ cuồng Trump của mây con chim lele,bìm bịp ,có cả đùm hornet ,hồ bắc-cụ và tudo….có bị tụi VOI “thuê nó chửi (laij rất hạ cấp không ?
        Còn nvqg “Thiên hạ không đọc còm của nó mà chỉ ỈA vào mồm nó” KHÔNG ĐỌC CÒM NHƯNG CỨ CHƯỞI …thì quả là rát CAO CẤP ,phải không ?.
        NAMN lầ một “thằng mát day”,( DLV CSVN ). Nhưng nếu chúng ta bắt chước Nó ,chươi những người không theo phe mình như nó (chưởi),thì ta CAO CẤP HƠN nó hay sao ?
        Chưởi nhau và chưởi cả tác giả bài viết vì không cùng quan niệm vói mình ,co phải là nvqg hay không ?

        • Tên Tèo này rất vớ vẩn và thuộc nhóm chống Trump, đó là quyền của Tèo, nhưng Tèo ngu và viết chưa rành tiếng Việt, Tèo về học lại lớp ba trường làng đi

        • Tao đã nói tụi tao bị các chuồng trại nhồi sọ xhcn VN chỉ dạy cứt đái thì lấy cái lờ con mẹ mày lịch sự được hả ?

          Chừng nào chế độ xhcn chấm dứt thì mới rửa hết cứt đái của bọn thợ dạy xhcn truyền cho tao.

          Cứt mới ỉa còn nóng đây.
          Đớp miếng đi rồi sủa tiếp ku Tèo + nấm nờ

        • Đâu tèo đưa ra bài nào Tudo chửi ai hạ cấp đâu?
          Tèo vẫn còn nhớ mấy năm trước vụ bợp tai Thạch Đạt Lang à?
          Sau tèo vẫn tẻo…tèo..teo hoài như con nít sống lâu năm mà không chịu trưởng thành vậy?

  11. “I am a national security expert and patriot entrepreneur identifying threats to our security, economy, and way of life. I am committed to bringing jobs back to the USA by restoring American manufacturing and securing our most critical resource…data.” General Spalding

    Năm 2019 General Robert Spalding viết cuốn sách “Stealth War: How China Took Over While America’s Elite Slept”. Những tài năng của Mỹ ngủ trong khi China ăn cắp những tài liệu thông tin từ Mỹ.

    Trong tình trạng hiện tại của Trump, những tài năng của Mỹ đang hoạt động ráo riết để tỉnh thức loan báo về những nguy hiểm đến từ China (=China Present Danger). Chưa bao giờ thế giới và Mỹ hiểu rõ hơn về Danger of China (ĐCSTQ=CCP) như hiện nay.

    Bản tính của Trump có thể không được nhiều ưa thích từ dân chúng, nhưng thời đại của Trump những tổ chức ngay cả phó TT Mike Pence, đều đang lớn mạnh để mang tới những phương cách bảo vệ Nữ thần Tự Do Dân Chủ Nhân Quyền của Mỹ và thế giới.

    Chính quyền và các tổ chức hiện tại rất đang lớn mạnh để đưa đến sự thống nhất là phải “cứng rắn với China sẽ phải thực hiện bất kể đảng nào năm chính quyền”.

    Dĩ nhiên đảng người thuộc dân chủ phải bầu cho Biden, mà cộng hòa bầu Trump.

    Một cách khách quan, giữa Biden và Trump, chọn lưa Trump theo tôi là sự chọn lựa thông thái. Ví dụ như có một ứng cử đảng Dân Chủ có khả năng như TT Kennedy, thì mới cần có sự do dự.

    Tôi có theo dõi R Spalding, khi HongKong protest, ông có bảo chỉ cần thời gian HongKong (HK) sẽ bị China đè bẹp dễ dàng bất cứ lúc nào, ông nói có thể là tháng 8, 2019, nhưng cũng phải đợi đến vài tháng trước China mới chính thức lấy lại HK.

    China sẽ xâm chiếm Mỹ nếu American’s Elite cứ tiếp tục ngủ gật, như Biden, nói cho khôi hài.

    Còn nói về bầu cử thì phải loại những người không có bản lãnh như Biden.

    Nếu Biden ông làm TT, American’s Elite sẽ phải thức ngày đêm hơn nữa để bảo vệ Nữ thần Tự Do với China Present Danger.

    Spalding được phỏng vấn bới nhiều nhà báo như Simone Gao. Simone Gao có phim về CCP coverup CCP virus=covid 19, và phim với Spalding về TiTok với CCP dùng thông tin hiện tại gây “danger” cho Nữ Thần Tự Do của Mỹ và thế giới.

    Patrick từ Valuetainnent thường phỏng vấn nhiều người nổi tiếng mà chưa thấy phỏng vấn Spalding, tôi tự hỏi, thì hôm nay thấy Patrick post General Spalding – Patriot, Policy Expert and Entrepreneur. Post của Patrick được rất nhiều theo dõi trong khi General Spalding thì rất ít. Rất cảm ơn Patrick.

    Xin cảm ơn các t/g, bạn đọc, bạn còm và BBT ĐCV. chia sẻ nhận xét và phản hồi với thành tâm.

    Have a great weekend.

  12. “Chống Trung quốc nhưng không muốn kích động một cuộc
    chiến tranh lạnh mới”.

    “Cứng rắn nhưng không khởi động chiến tranh” . Trích .

    Những câu trên có nghĩa là như thế nào nhỉ ? “Ngôn ngữ ngoại
    giao” hay là ngôn ngữ lừa mỵ ? Đây có phải là chính sách của
    Biden hay là của ông Vũ Ngọc Yên giải thích theo sự phân tích
    của chính ông VNY ?

    Chống quân giặc mà không khởi động chiến tranh ,nghĩa là “chống”
    theo phương cách nào ? Bắt tay và cười cầu hoà với nó ? Hay là
    năn nỉ nó để nó đừng có chơi trên đầu mình nữa ? Liên minh với
    những đồng minh “đâm sau lưng ” trước kia ,sẽ có kết quả tốt hơn sao ?

    Có “chiến tranh”,tranh chấp ,nghĩa là sẽ có thiệt hại ,hy sinh .Mới có
    ra trận sơ sơ ,mà đã kêu ca “hủy hoại các công việc của người Mỹ và
    trừng phạt người tiêu thụ Mỹ ”
    Biden và Kamala Harris muốn ra trận ,mà “quân ta vô sự ,không có
    xe hồng thập tự theo sau” ,chuyện này không thực tế và không tưởng .
    Biden đang ru ngủ ai thế ? Nếu Biden đắc cử kỳ nầy ,thì dân Mỹ ngây
    thơ hơn dân Mít nhiều quá .

  13. “Cộng đồng thế giới liên kết chống Tàu???” Tại sao họ đã không làm thế trước khi ông Trump lên làm TT Mỹ??? Trong rất nhiều bài báo về kinh tế đã chỉ ra rằng mặc dù ông Trump đang trừng phạt Tàu cộng về kinh tế nhưng các công ty của Âu Châu vẫn tiếp tục đầu tư và buôn bán với Tàu vì lợi nhuận quá hấp dẫn, bất chấp chính sách làm hành làm tỏi các công ty ngoại quốc của Tàu và an ninh của quốc gia họ. Riêng vụ 5G của Huawei, chính quyền Trump đã phải vừa đe dọa vừa vuốt ve, cộng thêm vụ virus Tàu mới có thể khiến cho một số quốc gia Âu Châu theo Mỹ mà bỏ Huawei. Không có đồng minh vĩnh viễn, mà chỉ có quyền lợi và lợi nhuận mới là vĩnh viễn. Ông Trump đã tuyên bố ngay sau khi đắc cử America First và ông còn khuyến khích các nước khác (hãy thành thật đừng làm bộ giả dối màu mè) cũng nên vì quốc gia của chính họ. Chính vì những lời tuyên bố bộc trực thẳng thừng của ông Trump đã làm nhiều tên điếm chánh trị gia dẻo miệng giả dối ở trong cũng như ngoài nước rất bực mình khó chịu. Điều gì có lợi cho nước Mỹ là ông Trump làm, không sợ làm mất lòng đồng minh. Ông Trump KHÔNG chủ trương “chuyển trục xoay về Á Châu” như Ô Bá Mà. Những điều ông Trump đang làm tại Á Châu cũng như các nơi khác trên thế giới, chỉ là để tập trung đối đầu với Tàu cộng mà thôi, chớ không có “chuyển trục” gì cả. Thí dụ ở biển Đông, Mỹ khẳng định quyền tự do lưu thông hàng hải của mình mà không cần phải xin phép Tàu như Ô Bá Mà đã làm. Tranh chấp nếu có giữa Mỹ và Tàu cộng là vì lợi ích riêng của nước Mỹ, VN không hề là yếu tố quan trọng để ông Trump phải “đánh Tàu giùm cho VN” (đây là một sự chụp mũ ngu xuẩn của bọn cuồng Lừa mà thôi). Tuy nhiên, mọi việc đều có những KẾT quả và HỆ quả. Nước VN được lợi hay lãnh đạn, thì đó cũng chỉ là HỆ quả. Trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết, là vậy. Ruồi muỗi có chửi nhau kịch liệt như trên diễn đàn này, thì trâu bò cũng chẳng nhúc nhích gì.

    Túm lại, nếu không có ông Trump, thì chẳng có ai để chống Tàu, chẳng có tay chính trị gia chuyên nghiệp nào của cả 2 đảng đấu tranh cho quyền lợi của nước Mỹ trên hết. Bọn chúng làm chính trị chỉ vì túi tiền và gia đình họ là trên hết. Nếu không có bọn hề hèn nhát và nhu nhược như Ô Bá Mà, tham nhũng bán nước như Clinton, thì ông Trump đã không cần phải làm TT Mỹ, chi cho mệt. Nước Mỹ này đã đến lúc phải có người xát xà phòng và chùi rửa sạch sẽ những rác rưởi hôi tanh, bụi bặm dơ dáy sau bao nhiêu năm bị bọn đảng Lừa, đám TTTT, bọn Liberals, Elites, HollyWEED,….phóng uế bừa bãi. Người đo chính là TT Trump. God bless America and our President Trump.

  14. Trích:”Tờ Wall Street Journal ngày 11/9 đã khẳng định trong một bài bình luận là quan hệ Mỹ -Hoa đã có một sự thay đổi lớn so với trước và Mỹ sẽ tiếp tục đường lối cứng rắn đối với Trung cộng. Richard Haass, chủ tịch của cơ quan tư vấn “Hiệp hội Quan hệ Đối ngoại” (Council on Foreign Relations, CFR) phát biểu “Bất kể ai thắng cử, chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc trong 5 năm tới sẽ cứng rắn hơn so với 5 năm qua ”.

    Nên nhớ, CRF chỉ là một công ty tư vấn, không phải là chính quyền để thi hành một chính sách. Nên Richard Haass chỉ “tác nước theo mưa”, vì Haass dựa theo cái mấy chục cái đạo luật mà ông Trump đã ký nhắm thẳng vào Trung Cộng trong hơn ba năm qua.

    Còn nói bất cứ ai thắng rồi lên nắm quyền tổng thống năm 2021 cũng sẽ “cứng rắn hơn” so với 5 năm qua thì Richard Haass quả là cũng đang ngủ gật hay có thể đang ngủ…mê hơn cả cụ Biden!
    Xin chú ý: 4 năm thuộc về ông Trump rồi, còn một năm cuối trước Obama-Biden thì cái gì…cứng?
    Cho nên khẳng định trên khó xảy ra, nếu không nói là không bao giờ.
    Tại sao?
    Lý do đơn giản là: Bởi qua đảng DC + đám đại gia thế lực lợi ích + một số thành viên của đảng CH chỉ mượn ông Biden làm con rối và sẽ thỏa hiệp với Trung Cộng vì lợi ích phe nhóm, riềng tư để chia phần kiếm ăn nên không bao giờ có thể cứng rắn hơn.
    Nhưng đối với TT Trump thì chắc chắn sẽ cứng hơn bởi ông Trump không thỏa hiệp vì tài sản kinh doanh riêng của ông đã có thừa.
    Và điều khẳng định này ngược lại ở phía trên đã được chứng minh qua gần 4 năm cầm quyền, TT Trump đã mất tài sản gần hai tỉ dollars và bị đánh bầm dập bởi ông đám đụng chạm tới quyền lợi của đảng DC và đám quyền lực Big Tech Media, Digital industry in San Jose, Hollywood entertainment, Pharmaceutical industry….

  15. Thực tế cho thấy nếu Joe có “cơ hội đắc cử” thì đã ko dùng đến twitter và facebook để chặn các “thông tin bất lợi” cho Joe lú.
    Sử dụng đến chiêu bẩn bựa “bịp miệng” đối thủ chính trị, hướng dư luận vào thông tin 1 chiều giống y chang cộng sản.
    Điều tra ra thì Trung cộng cài người vào facebook chặn các thông tin bất lợi cho Joe lú.
    Ngoài mặt thì rộ tin “trung cộng muốn Trump tái đắc cử” vì “trump làm lợi cho Trung cộng”. Nhưng tại sao hể điều tra ra các việc làm của Trung cộng trong bóng tối đều giúp Joe lú thắng cử ?
    Hả ? Tại sao thế thằng cuồng lừa vũ ngọc yên ?
    Mày còn là người thì mau trả lời tau.
    Câm họng đi trốn như Joe lú thì chỉ là CHÓ nghe con.

  16. Gần cuối hiệp 2, cầu thủ Trump không ngừng ghi thêm bàn thắng. Bàn thắng mới nhất là bình thường quan hệ ngoại giao giữa Do Thái và Soudan, hòa bình ở Trung Đông do cầu thủ Trump ghi điểm hơi bị nhiều. Ông Trump đã thực hiện đa số những lời hứa khi tranh cử, có lẽ ông ấy sẽ thắng.

  17. Dưới đây là những chuyện không vu vơ nè các cháu ngoan của boác Ô Bá Mà.
    Robert Gates, bộ trưởng Bộ Quốc Phòng của Ô Bá Mà, đã viết trong hồi ký của ông ta như sau về Sleepy Joe: Biden đã sai lầm trong MỖI (EVERY) vấn đề về chính sách ngoại giao và an ninh quốc gia trong suốt hơn 4 thập niên qua.”…WOW…what a great achievement, Joe. You should take your wife’s underwear to cover your face when in public.

    Năm 2000, Joe vận động kịch liệt và bỏ phiếu cho Clinton để bình thường hóa thương mại với Tàu và là cơ hội tốt cho Tàu tham gia WTO năm 2001. (Nên nhớ rằng Joe đã qua Tàu và gặp Đặng Tiểu Bình năm 1979.) Việc này đã đưa đến đóng cửa khoảng 60,000 hãng xưởng của Mỹ và 3,7 triệu việc làm đa số là trong ngành sản xuất, theo bản báo cáo của The Economic Policy Institute.
    Năm 2001 và 2002, Joe bỏ phiếu ủng hộ cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq với kết quả là 7,037 lính Mỹ thiệt mạng và 53,117 bị thương tật, hao tốn tiền thuế của dân Mỹ là 6,4 ngàn tỉ đô la.
    Trong 8 năm của Ô Bá Mà, Sleepy Joe, họ reset policy với Nga năm 2009-2013 và kết quả là Nga chiếm Crimea của Ukraine năm 2014 và chen vào cuộc Nội Chiến ở Syria 2015. Chính quyền Obama/Biden không dám phản ứng chống lại bọn Tàu cộng và để mặc cho Tàu ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ từ không gian, năng lượng, vệ tinh, và tin học, và bọn Tàu cộng đã dùng những đồ ăn cắp được để phát triển kinh tế, quân sự, theo bản báo cáo của Mandiant năm 2013. Chính quyền của Obama/Biden đã không có những chính sách phòng vệ trong tin học để cho bọn hackers Tàu xâm nhập văn phòng Nhân Sự Mỹ năm 2015 lấy trộm thông tin của hơn 22 triệu người Mỹ. Và còn rất rất nhiều những thất bại ngu ngốc của Sleepy Joe kể ra không hết.
    Nay Sleepy Joe ra tranh cử và hứa hẹn sẽ đem nước Mỹ trở lại như thời 8 năm đầy thất bại ngu xuẩn của chính quyền Obama/Biden với Toàn Cầu Hóa, nạn khủng bố hoành hành, những cuộc chiến không chấm dứt, hàng chục ngàn nhà máy Mỹ phải đóng cửa, hàng triệu người Mỹ mất việc….Bọn Tàu lại nghênh ngang qua lại trên biển Đông giết hại ngư dân VN…Ai là người VN ở Mỹ muốn bỏ phiếu cho đảng Lừa và Sleepy Joe, giơ tay lên cho bà con thấy mặt???

  18. Đêm Debate TT 22/10 giữa 2 ông ứng cử viên chẳng có gì đặc biệt và theo bình luận của giới truyền thông cả hai chẳng ai lôi kéo thêm được cử tri ủng hộ mình . Định kiến về một khả năng lãnh đạo của Trump qua 4 năm đã xác lập chẳng có gì lung lay thay đổi . Trump vẫn thế và muôn đời Trump vẫn thế !

    Ai ủng hộ Trump , ai chống đối Trump trước và sau khi tranh luận đều không thay đổi .

    Với hơn 50 triệu người Mỹ đã đi bầu sớm vì đại dịch cho thấy một quyết tâm thay đổi “ VOTE HIM OUT ! “

    Hy vọng Trump chiến thắng ở một vài tiểu bang càng thêm mong manh .

    Khi Biden thế Trump ắt “ nhân quyền” sẽ là vũ khí siết chặt chính quyền CSVN đi kèm với lợi ích kinh tế ngoại giao chứ không buông thả câu khách như Trump hiện tại .

    Liên kết cộng đồng Thế giới chống Trung cộng sẽ thành công gấp bội hơn sự co cụm đơn phương rụt rè của Trump chống Cộng Sản .

    Trump nguy hiểm không riêng cho nước Mỹ , Trump nguy hiểm chung cho cả Thế giới . Chính sách ngoại giao của Trump chỉ làm lợi cho Nga & Trung Cộng . Câu hỏi tại sao ắt sẽ có đáp án vào năm tới .

    Một nước Mỹ sẽ đoàn kết , phục Hưng với niềm kiêu hãnh và tự do dân chủ mạnh mẽ hơn bao giờ hết . Những kẻ phá hoại cùng Trump sẽ phải trả giá những gì đã làm .

    Cộng sản thế giới sẽ bị khép chặt trở lại vào vòng vây , ngày tàn CS TG là một hy không còn quá xa như trông đợi của đa số người Việt Tị Nạn Cọng Sản !

  19. “Dù ai thắng đi chăng nữa thì chính quyền kế tiếp của Mỹ cũng sẽ tiếp tục chống Tàu”. Câu nói này KHÔNG VU VƠ . Chống Tàu là chính sách của cường quốc Mỹ có từ các TT trước đó.Mỹ đối dầu ở Biển Đông vói Tàu ,o bế DM quanh khu vức.hiêp uớc tm TTP,G20,APEC…Nếu không thì Mỹ không cần o bế VN/QGCS này,bỏ Tàu theo Mỹ và Nhât ,Ân đã giao hảo viện trợ cho VN ,nhất là Nhật ,. Ta sao mấy TT Mỹ đều qua thăm hảo hữu VN và khen ngợi VN ? VN biết Mỹ cần tới họ nên sá chi tới dân quyền và khi Trump lên làm TT thì Ông ta không nói tới nhân quyền ,bao vieejcc làm của Obama bỏ hết hay làm ngược lại .Bỏ dân quyền ở LHQ đẻ cho VN và TC vào có chế này thì PĐ Trang bị bắt khi đang họp nhân quyền vói Mỹ (VN coi thường Mỹ.) , Hơn nữa không đá động tơi nhân quyền trong đàn áp biểu tình ở HK ,người Hồi bên tàu .Chính sách co cụm : “mạnh ai nấy lo” cũng là bá quyền vì Mỹ biết ỹ phụ ĐM nhưng ĐM không phụ Mỹ được …
    Người Mỹ “lậm” VC nên người Việt cờ vàng phải đoàn kết nhau hơn chơ không phải chưởi nhau vì kẻ theo LỪA người theo VOI,gây chia rẻ trong CĐ . VC rất vui ,coi như chiến thắng vì đã đẻ cho 01 số người của Nó ,kể cả DLV,GÂY ra sự phân hóa trong CĐ. (CM ở ĐCV )
    Mỹ se không còn coi Mỹ là bằng hữu như trước kia nưa (Tàu kinh tế chiếm hạng hai (vị trí của Nhật) vì Mxy không muốn đứng hạng hai về kinh té:TC làm bá chủ. Do đó câu trích đầu bài
    không là VU VƠ .Dù Biden có lên làm TT cung sẻ CHỐNG TC….Đó là lẻ đương nhiên !

    • Con đỹ mẹ mày, sủa 1 hồi cũng lòi ra “hòa giải, hòa hợp dân tộc”.
      Cùng bắt tay chống ngoại xâm hả ? Lết qua kia gặp Người dân Việt giảng cho nghe.

      Joe đã có thời gian 8 năm cùng obama là kẻ mà được bơm thổi song kiếm hợp bích đi vận động tranh cử. Hai thằng song kiếm hợp bích đó đã có 8 năm mà thực tế chứng minh đéo làm được gì cả. Giờ joe lú chỉ hứa hẹn xạo quần, bơm thổi lên như thằng mặt lờ vũ ngọc yên.
      Vũ ngọc yên thằng cuồng lừa bưng bô húp nước háng tàu cộng khen ngon, có cái poll mà chính bọn lừa cũng công nhận lừa bịp nhưng thằng cuồng lừa chó đẻ vũ ngọc yên vẫn đem ra bịp người Việt.

      Cuồng lừa ăn cứt vũ ngọc yên có cái bàn thờ thằng Tập to tổ bố giữa nhà. Mỗi ngày cả dòng họ nó đều đi qua sì sụp lạy

  20. Ôi chao! Thời người ta đang nhấp nhổm lên Sao Hỏa mà vẫn thấy được con ngựa kéo xe thổ mộ của Nam Kỳ Quốc ở đây ta?

    • Tôi phải đọc mãi mới hiểu được ý nghĩa vớ vẩn vô căn cớ của t/g Vũ Ngọc Yên rằng, “Như vậy, Mỹ đang là cứu tinh cho tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam. Và đây cũng là chỗ đặt kinh tế Việt Nam vào thế bất định, rủi ro một khi thương chiến Mỹ – Hoa hoà hoãn, thậm chí kết thúc.” (Vũ Ngọc Yên)

      Vũ Ngọc Yên viết bài tương tự như lão sleepy Joe Biden làm ăn với tàu, như kết luận rằng: VN đang kéo xe thổ mộ để cung cấp hỏa tiễn cho cả Mỹ lẫn Hoa đừng để họ oánh nhau cho VN hưởng lợi.

      Xin cảm ơn bạn thân mến.

  21. “Ông (you) nói nghe hay quá. Tại sao trong 8 năm ông làm phó Tổng Thống cùng Ô bà má mà sao ko thực hiện ? Đợi đến lúc này mới nói ở đây ?”
    Câu nói này chẳng hay ho gì . Chỉ là hỏi “móc” mà hỏi không đúng người đúng viec đúng lúc đúng nơi . Một TT mà không biết PTT là như thế nào và không nhìn lại Ông Pence ông phó của mình. Sau này Pence ra UCTT nếu đối thủ của Ông tháy Ông nói hay quá ,cũng hỏi móc “Ông nói hay quá .Sao 8 năm ông làm PTT (trường hớp Trump tái đắc cử”) cùng Trump mà sao không thực hiện? Đợi đến lúc này mới nói ở đây?”
    Câu hỏi này có lẻ người Vỉ ĐAI mói hỏi.? Pence ở nhà coi trực tiếp cũng cho là TTTT bịa đặt ra….
    Nhưng cũng hay ,sau này Pence nếu ra UC TT thì ngya bây giờ buộc TT chia quyền cho mình đẻ có thành tích ăn nói khi ra tranh luận (trong tương lai)vói UV ‘phe kia !

  22. Đưa cho Joe lú hứa hẹn 1 đống nghe ngứa lỗ đít. Vụ nì đã bị Đại ca Trump vặn lại trong buổi tranh luận thứ 2:
    Ông (you) nói nghe hay quá. Tại sao trong 8 năm ông làm phó Tổng Thống cùng Ô bà má mà sao ko thực hiện ? Đợi đến lúc này mới nói ở đây ?

    Địt mẹ cái thằng vũ ngọc yên mày cuồng lừa vừa thôi. Bây giờ trả lời tao xem những lời hứa lúc tranh cử của Joe lú sao ko thực hiện lúc còn là phó TT ?

    Bà con làng xóm thấy rõ: Joe lú đã có cơ hội cùng ô bà má làm những điều tốt đẹp như hắn nói. Nhưng hắn đã ko làm được. Giờ có đưa chức TT cho nó thì nó cũng ko làm được những thứ hắn nổ trong buổi vận động tranh cử của hắn.
    Ê, cái này là thực tế chứng minh rồi nha thằng cuồng lừa bưng bô bút nô vũ ngọc yên. Ông đây nhét cứt vào mõm mày.

    • Tại sao lại chửi ông Yên mất dạy như thế?! Hổn!!

      “Cuồng Lừa” như Yên nếu có khả năng giúp cho đảng Lừa lên cầm quyền, nuôi giúp Tàu cộng béo phì, ngày càng mạnh ra, Tàu cộng quay lại lấn hiếp thôn tính Việt cộng, xác nhập cái xứ xã hội chủ nghĩa Việt Nam với cả trăm triệu công dân xã hội chủ nghĩa vào xứ Tàu thì càng tốt chứ sao, lúc đó, toàn dân HẾT CÁCH MÀ PHẢI về một mối đứng dưới ngọn cờ VÀNG mà kháng chiến chống Tàu.

      • Mày là con hoang của vũ ngọc yên hả ? Tao đã nói động tới thằng cha ruột của mày nên mày “nhảy cẩng” lên hả ?

        Tao nhắc cho mày nhớ mày là con hoang của hcm. Thằng hcm chịch con gái mẹ mày công khai, chính danh, hợp pháp.

        Hể động đến “thần tượng” là nhảy cẩng.
        Đúng là cuồng tín sanh khủng bố.

        Con đỹ mẹ thằng vũ ngọc yên

  23. Chỉ có những người vì quá mê Chùi Đít Lừa nên nói vu vơ “Dù ai thắng đi chăng nữa thì chính quyền kế tiếp của Mỹ cũng sẽ tiếp tục chống Tàu”.

    Nhìn kỹ xem cha con Joe Biden đã cấu kết với Tàu ra sao qua bao nhiêu vụ móc nối và tìm cách mua lại những công ty Mỹ bán cho Tàu nhận hoa hồng, khi Joe đang làm VP. Ngay từ 1979, Joe đã sang Tàu để gặp gỡ Đặng Tiểu Bình, sau đó ủng hộ Bill Clinton trong quyết định cho Tàu cộng được hưởng quyền Tối Huệ Quốc vĩnh viễn. Joe Biden luôn khẳng định Tàu cộng đang phát triển một cách tích cực có lợi cho Mỹ và thế giới.
    Giờ đây, sau vụ virus Tàu, thấy khuynh hướng chống Tàu do TT Trump khởi xướng đang ăn khách, cho nên Joe cũng tuyên bố sẽ cứng rắn với Tàu cộng nếu đắc cử tổng thống. Tuy nhiên, những email và texts trao đổi giữa Hunter Biden và Tony Bobulinsky đã cho người dân Mỹ thấy rõ gia đình Biden tham nhũng ra sao. Hy vọng FBI sớm có kết luận trước khi bầu cử tổng thống xảy ra. Bọn đảng Lừa chuyên môn đánh võ Cuội. Khi miệng của chúng hô hào chống Việt cộng hay Tàu kịch liệt, thì đằng sau chúng bắt tay thỏa hiệp với bọn ché đỏ Việt Cộng và Tàu cộng thật chắc. Khi miệng chúng ngọt ngào dụ dỗ cộng đồng VN để kiếm phiếu, nhưng chúng đâm sau lưng chúng ta mà đến khi chết chúng ta vẫn không hiểu vì lý do gì. Đừng quên chính Joe Biden và rất nhiều đồng đảng Lừa của hắn đã ngăn chặn không cho người VN được tị nạn ở Mỹ. Mở to con mắt ra, nhìn vào sự thật khách quan, và sử dụng lá phiếu của mình một cách sáng suốt.

    • “Chỉ có những người vì quá mê Chùi Đít Lừa nên nói vu vơ “Dù ai thắng đi chăng nữa thì chính quyền kế tiếp của Mỹ cũng sẽ tiếp tục chống Tàu”. Hồ Bắc Cụ

      Mỹ chống Tàu hay không chống Tàu … thay kệ nó, Mỹ có chống Việt cộng hay không mới là quan trọng!

      Đừng lầm tưởng Tàu cộng suọ thì Việt cộng sụp! Năm 90, ai cũng hồ hởi là Việt cộng Tàu cộng sẽ sụp sớm vì thấy Liên Xô sụp…Ai dè Mỹ nhảy vô nuôi hai thằng Việt cộng Tàu cộng béo phì như ngày hôm nay.

      Năm 2020, cho dù Mỹ có làm cho tàu cộng sụp nhưng Mỹ lại nhảy vô nuôi thằng Việt cộng béo phì thì Việt cộng cũng không sụp.

      Người Việt Quốc gia cờ Vàng ở Mỹ phải tìm đủ cách áp lực để Mỹ không nuôi Việt cộng nữa trong chính sách đối ngoại của mình thì mới được.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên