S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Toàn trị & tự trị

12

Tôi vừa mới nghe ông Trần Văn Chánh phàn nàn: “Cũng như các hội nghề nghiệp khác, chưa từng thấy Hội nhà giáo Việt Nam, giới giáo chức đại học có một lời tuyên bố hay kiến nghị tập thể gì liên quan những vấn đề quốc kế dân sinh hệ trọng; thậm chí nhiều lần Trung Quốc lấn hiếp Việt Nam ở Biển Đông trong khoảng chục năm gần đây cũng thấy họ im phăng phắc, thủ khẩu như bình…”

Tác giả của đoạn văn thượng dẫn – chắc chắn – không thể ngờ rằng chỉ vài hôm sau, sau lời than phiền của mình, giới giáo chức Việt Nam cùng nhiều nhà khoa học (hiện đang công tác hoặc nghỉ hưu) đã lựa chọn một cách ứng xử hoàn toàn khác hẳn. Thay vì “im phăng phắc” – hay  “thủ khẩu như bình” – hôm 07/08/2021, họ đã đồng lòng ký tên dưới bức thư (“Thư Ngỏ đến Bộ Trưởng Bộ Giáo Dục & Đào Tạo Nguyễn Kim Sơn”) đề cập đến một vấn đề hơi nhậy cảm :

Thưa Bộ trưởng… vừa qua, ngày 9/8/2021 nữ giảng viên Trần Thị Thơ (trưởng bộ môn, Khoa Tiếng Anh, Đại học Duy Tân, Đà Nẵng) đã bị nhà trường, ở một địa phương có truyền thống cởi mở, phóng khoáng về tư tưởng, sa thải vì một phát ngôn bày tỏ quan điểm và tình cảm đối với đồng bào khi hệ thống an sinh xã hội của đất nước chưa được hoàn thiện, khiến người dân phải chạy dịch hàng ngàn cây số trên những chiếc xe máy đầy hiểm nguy và bất trắc…

Khi chủ trương tự chủ đại học đang được khẩn trương tiến hành, khi việc chấn hưng nền học vấn của nước nhà đang được khẩn trương thực hiện thì một hành xử thiếu cân nhắc, thiếu tính toán như thế đối với tiếng nói và tình cảm của một nhà giáo – nhà khoa học chính là đang đi ngược lại với tinh thần và ý chí của toàn ngành giáo dục. Mặt khác, sa thải cô Trần Thị Thơ về mặt khách quan là dung dưỡng và thậm chí khuyến khích việc làm vô đạo: trò tố cáo thầy!

Sống trong một chế độ toàn trị thì biểu lộ sự bất bình – bằng bất cứ hình thức nào – trước những hiện tượng bất công và phi lý, cũng đều là nghĩa cử rất đáng được trân trọng. Đây là dấu chỉ của tính cương trực, và lòng can đảm của những lương dân, giữa một xã hội bất nhân.

Tôi vô cùng ngưỡng mộ các vị thức giả đã từng lên tiếng đối kháng với chế độ hiện hành ở Việt Nam, kể cả những nhân vật chỉ bầy tỏ một thái độ rất chừng mực và phương cách đối lập an toàn hay trung thành (loyal opposition) chăng nữa.

Dù thế, tôi vẫn xin phép được nói thêm đôi lời về vấn đề tự trị (cùng việc làm “vô đạo” của sinh viên qua bức thư ngỏ thượng dẫn) với hy vọng có thể giải ảo chút ảo tưởng – nếu có, và chắc có – về qui chế tự trị đại học ở xứ sở mình.

Trước hết, xin thưa ngay rằng “trò tố cáo thầy” chả phải là chuyện mới mẻ gì đâu :

“Trong các Đại Học, trong các phân khoa, trong mỗi lớp, trong mỗi buổi học, suốt cả năm, trong đám sinh viên luôn có những tay làm do thám … Bất cứ những gì chúng tôi nói trong lúc thuyết trình, bên cạnh những bài học, những câu chuyện trao đổi ở hành lang trong lúc chờ giờ trở vào bục giảng, tất cả những chuyện đó đều được ghi chú cẩn thận và được báo cáo đầy đủ cho giới chức trách nhiệm. [“Nguyễn Mạnh Tường. Kẻ bị mất phép thông công – Hà Nội 1954-1991: Bản án cho một trí thức(Un Excommunité – HàNội 1954-1991: Procès d’un intellectuel) bản dịch Nguyễn Quốc Vĩ, Quê Mẹ: Paris, 1992].

Tai mắt của Nhà Nước, tất nhiên, không chỉ giới hạn trong khuôn viên đại học. Có nơi nào mà “giới chức trách nhiệm” của VN không chúi mũi vào (chùa chiền, giáo đường, tu viện, đan viện, thánh thất, tư thất … ) kể cả gầm giường và giỏ rác, để tìm xem những “bao cao su đã qua xử dụng” hay chưa!

Với chủ trương “lãnh đạo trực tiếp – toàn diện – tuyệt đối” cùng với thuộc tính đa nghi, bất tín và bất an thường trực, Đảng và Nhà Nước rất dị ứng với những tổ chức hoặc đoàn thể sinh hoạt tự trị hay độc lập.

Xin ghi lại đôi ba sự kiện :

Hôm 11 tháng 04 năm 2007, sau nhiều lần bị hành hung và sách nhiễu, ông Lê Trí Tuệ (Phó Chủ Tịch Công Đoàn Độc Lập Việt Nam) đã phải chạy trốn ra nước ngoài lánh nạn. Ông bị công an Hà Nội bắt cóc tại thủ đô Phnom Penh vào hôm 16 tháng 5 năm 2007. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã long trọng ghi nhận trong bản báo cáo 2008 về tình trạng nhân quyền Việt Nam rằng : “Ông Lê Trí Tuệ hiện vẫn biệt tích… và theo một số lời đồn mật vụ của chính quyền Việt Nam đã giết ông ta.”

Những thành viên trụ cột còn lại của công đoàn này (Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đỗ Thị Minh Hạnh) đều bị bắt giữ và bị tuyên phạt tổng cộng 23 năm tù giam, bởi TAND tỉnh Trà Vinh, vào hôm 26/10/2010. Hiện nay cả ba đều đang tị nạn ở Bangkok, Thái Lan.

Ngày 05 tháng 01 năm 2021, ba thành viên của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam (Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn bị TANDTPHCM tuyên phạt tổng cộng 37 năm tù.

FB Anh Dung Lam buồn bã kết luận: “VN vừa mới bỏ tù ba nhà báo của Hội Báo Chí Độc Lập. Tất cả những gì có liên quan đến hai chữ Độc Lập đều từ từ đưa vào chốn lao ngục vài chục năm trở lên.”

Mọi thứ “có liên quan đến hai chữ tự trị” e cũng sẽ không khác lắm. Cũng đều có thể khiến cho người trong cuộc vướng vào lòng lao lý như chơi, chứ nếu chỉ bị “sa thải” thôi (như trường hợp của cô giáo Trần Thị Thơ) thì vẫn phải được coi như là .. . may mắn!

Đừng để bị tiếp tục lừa mị bởi những lời lẽ hoa mỹ của giới quan chức VN. Họ nói vậy, chớ không phải vậy đâu:

  • T.T Vũ Đức Đam: “Những vướng mắc về quản lý nhà nước liên quan tới ngành GD-ĐT trong tự chủ ĐH không còn nhiều, và cũng không có vấn đề gì lớn.”
  • Thứ Trưởng Giáo Dục Hoàng Minh Sơn: “Quá trình thực hiện thí điểm về tự chủ đại học đã có thành công nhất định, là xu hướng không thể đảo ngược và cần làm sao để ngày càng tốt hơn.”
  • TS Tô Đình Tuân, Tổng Biên Tập Báo Người Lao Động: “Quyền tự chủ đại học đã được Quốc hội luật hóa từng bước, bắt đầu từ gần 10 năm trước, cụ thể là tại Luật Giáo dục đại học năm 2012.”
  • Anh Hùng Lao động Lê Công Cơ, Chủ tich HĐQT Trường Đại học Duy Tân: “Tôi đề nghị Bộ GD-ĐT cứ mở rộng cửa, sẽ không ai ra ngoài luật pháp.”

Dường như chỉ riêng có mỗi T.S Vũ Thị Phương Anh vẫn còn giữ được đôi phần dè dặt, và chân thật: “Đúng là đường đi chưa tới, nhưng tôi vẫn tin là nó sẽ tới mặc dù chậm, và cái chậm đó là đáng tiếc.”

Ơ hay, sao lại “chậm” nhỉ?

Dù đang ở vào thời chiến, miền Nam Việt Nam đã thực hiện quy chế tự trị đại học từ giữa thế kỷ trước cơ mà. Sao mãi đến hôm nay Bên Thắng Cuộc vẫn lúng túng và tìm mọi cách để trì hoãn vấn đề như vậy?

Sợ “thua” dân sao? Dân trí cao thì Nhà Nước khó có cơ hội lộng quyền nên ngại chăng?

Bỉnh bút Loan Thảo VNTB lý giải như sau: “Tự trị dường như là cụm từ nhạy cảm và có thể được xem là vi hiến, vì ở Việt Nam, tất cả đều phụ thuộc vào đường lối – chính sách của đảng cộng sản, giáo dục đại học cũng không được phép nằm ngoài.”

Nói thế khiến không ít người cụt hứng. Tuy thế, sự thực trần trụi thì đúng là như vậy. Ngay đến đền chùa còn phải nằm co trong khuôn khổ quốc doanh và thùng tiền công đức mà Đảng còn đang lăm le, nhất định phải “quản lý” cho bằng được thì mơ chi đến chuyện đại học tự trị cho nó thêm rách việc!

12 BÌNH LUẬN

  1. bọn mọi rợ cộng sản.
    1 đảng cộng sản phá nát thế giới.
    đừng nghe những gì cộng sản nói.
    nghèo đói, chết đói do đảng cộng sản tham nhũng đất đai, nhà cửa , rửa tiền.

  2. độc tài=Gia trưởng.
    độc tài=Gia trưởng=1 đảng.
    độc tài=Gia trưởng=1 đảng cộng sản.
    Chế độ độc tài=Gia trưởng.

    Hành vi gia trưởng, tính gia trưởng, thái độ gia trưởng thường mang sắc thái tiêu cực.

  3. Ở thế giới, có 4 loại độc tài được xác định: lập hiến, cộng sản (trên danh nghĩa được gọi là “nhà độc tài của giai cấp vô sản”), phản động và phát xít.

  4. Chuyện của Việt Nam, của Thế giới.
    viết bài, dịch sang ngôn ngữ khác nữa.
    cảm ơn báo chí, truyền hình.

    5, 6, 7, 8, 9, 10, tin nhắn, bình luận, có tên, có dòng chữ: Love pizza, Love world Love Pizza, dân chủ cộng sản tào lao, 1 đảng tào lao, độc tài tào lao, News, Gorbachev pizza hut, Love, Love freedom, help poor, people are not land house,…, cong san doc tai, Vietnam dictator 1 party dirty, Vietnam dictatorship 1 party dirty, Vietnam dictator dirty, Vietnam dictator, Vietnam dictatorship,…

    write articles, translate into other languages, thank newspapers, television.
    Thank you.

  5. công an, quân đội, người làm nhà nước, xây đền chùa, để rửa tiền tham nhũng, tham nhũng đất đai, buôn bán phật giáo.

    buôn bán nghĩa trang liệt sĩ giả tạo, buôn bán tượng đài, tham nhũng đất đai.
    tượng đài nghìn tỷ, tham nhũng đất đai.
    nghĩa trang liệt sĩ giả tạo, tham nhũng đất đai.
    nghĩa trang liệt sĩ giả tạo nghìn tỷ, tham nhũng đất đai.
    Mộ giả tạo nghìn tỷ, tham nhũng đất đai.

    giàu ăn cắp của người nghèo.
    20 người giàu, 200 triệu người nghèo.
    nghèo không nhà cửa, không đất đai.
    tỷ lệ nghèo cao, giàu ít.

    Do chế độ độc tài, 1 đảng cộng sản gây ra, 1 đảng.
    Đa đảng tốt hơn, công bằng hơn.

  6. dân chủ cộng sản tào lao, 1 đảng tào lao, độc tài tào lao.

    việt nam, trung quốc, Nga, Bắc Triều Tiên, đa đảng giả tạo, 1 đảng độc tài, độc tài xấu xa.
    Danlambaovn, bị công an, quân đội sai khiến rồi.
    không phải sợ,
    vứt bỏ độc tài xấu xa.
    dân chủ cộng sản tào lao, 1 đảng tào lao, độc tài tào lao

    việt nam, trung quốc, Nga, Bắc Triều Tiên, và các nước độc tài, độc tài xấu xa.
    Putin độc tài xấu xa.
    dân chủ cộng sản tào lao, 1 đảng tào lao, độc tài tào lao

  7. Thông tin, chính xác, từ Việt Nam.

    bọn công an, quân đội, dư luận viên 47 (ak47), bò đỏ, nhân viên nhà nước.
    bọn tổng bí thư nông đức mạnh, con cháu, người nhà.
    chủ tịch quốc hội nguyễn sinh hùng, con cháu, người nhà…
    đại tướng võ nguyên giáp, con cháu, người nhà…
    võ thành trung, trung võ frodo…
    tổng bí thư lê duẩn, con cháu, người nhà…
    bọn chúng gửi thư, bình luận, đến các báo chí, đài truyền hình, quốc hội, nghị viện, hạ viện, các nước, Hoa Kỳ, Anh, Canada, Úc, và nhiều nước khác…để đóng cửa đài truyền hình, báo chí RFA, VOA, RFI, BBC, BBC Vietnamese, và báo chí, truyền hình khác bằng cách không cấp ngân sách.
    -báo chí RFA, VOA, RFI, BBC, BBC Vietnamese, và báo chí, truyền hình khác, hãy ngăn chặn, bọn độc tài, đảng cộng sản Việt Nam thực hiện công việc trên nhé.
    -đa nguyên, đa đảng, bầu cử, công bằng, dân chủ, tự do.
    -1 đảng cộng sản là xấu xa, không theo.

    REPORT. REPORT.
    đa nguyên, đa đảng, bầu cử, công bằng, dân chủ, tự do.
    1 đảng cộng sản là xấu xa, không theo.
    REPORT. REPORT.

  8. đa nguyên, đa đảng, bầu cử, công bằng, dân chủ, tự do.

    1 đảng cộng sản là xấu xa, không theo.

    2, 4, 8, 20,100 đảng cộng sản là đa nguyên, đa đảng, bầu cử.

  9. đa nguyên, đa đảng, bầu cử, công bằng, dân chủ, tự do.
    1 đảng cộng sản là xấu xa, không theo.

  10. Xin nói thêm về cái-gọi-là-trường Đai học Duy Tân (Đà nẳng). Tôi có dip về danang” làm thuê” cho Cty Peri của Đức ,chuyên ngành van khuôn(formwork).Tôi có tiếp xúc một số các em đả tốt nghiêp trong ngàng xây dựng để tuyển chọn cho Cty. Thật sự tôi rất bàng hoàng về sự đào tạo của ngàng giáo dục VN. Không quá 3 em được nhận làm việc,trình độ tạm được, các em nầy đều vào hạng xuát săc, tất cả đều ở Bach khoa
    Đanang!Còn các em ở Đại Học Duy Tân,than ôi không -biết-gì hết,mặc dầu mảnh bằng được cấp bởi Bộ giáo dục đào tạo! Sự kém cỏi các em,thúc tôi tìm tòi,thì ra nạp đủ tiền là có bằng !! Thưa bà con ,trường Duy Tân Bà Nguyễn thị Bình (nguuye6n Bộ trưởng ngoại giao của MTGP) là thành viên sáng lậpBa2 Bình có vô số đất ở Sôn Trà do Nguyễn bá Thanh vừa tặng vừ cho. Tên Lê Công Cơ là chủ tịch HDQT của Trường. Tên Cơ là SV của trường Dai học Huế trước 75,đi theo VC 68. Có “đồng chí” ở với tôi tên Cơ là một tên đại gian án-lừa thầy-phản bạn.Người nầy là thầy của Cơ. Vài hàng để bà con biết về Đại Học Duy Tân./

  11. “Sa thải cô giáo Tran thị Thơ là khuyến khích việc làm Vô đạo “trò tố
    thầy” Vâng đúng như vậy,đây là hanh vi “vô đạo ” ! Thế thì :Thầy cúi
    đầu đảnh lễ học trò thì có vô-đạo hay không ??Theo tôi đây là hanh vi
    tệ hại và xuống cấp nhất của ngành giao dục CHXHCNVN!! Đó chính là hình ảnh mổi sáng thứ 2 đầu tuần chào cờ Thầy-Cô trường Quốc học Huế cúi trước “đứa học trò Nguyễn tất Thành -HCM”. Tôi nói diều nầy ,không
    phải bây giờ,mà lúc tôi về thăm Trường củ, gặp Ông Trừng (DV) hiệu
    trưởng Quốc học ,tôi có đề nghị nên đưa tuong HCM vào môt nơi khác hơp lý hơn,vị trí nầy chỉ dành cho người-sáng-lập :đó là thân sinh cụ
    Diêm (cụ Ngô đình khả)./Nhân tiện đây tôi xin kể bà con ,câu chuyện khi TT Kennedy và phu nhân thăm Pháp. Trong chương trình,có thăm trường Đại học Sorbonne,nơi phu nhân TT học ngành báo chí. Trong cuôc đón tiếp các giao sư đều n=mặc lễ phục đón tiếp ,đứng thành 2 hàng.Bà Jackie
    đả không đi giữa hàng,mà đi ở hàng bên.Khi đươc hỏi ,bà trả lời tôi là học trò của trường !!Than ôi VN 4000 văn hiến !!

  12. Nhìn bề ngoài thì tưởng CHXHCNVN là một nước “độc lập”, nhưng xét về các mặt Chính Trị, Kinh Tế, Văn Hóa – Giáo Dục, thậm chí cả về Quân Sự, v,v….thì nó – cái gọi là nước CHXHCNVN ấy – chỉ là một đặc khu, một vùng tự trị trá hình, trực thuộc Bắc Kinh mà thôi:

    – Về Chính Trị thì khỏi nói ai cũng biết, và chính những đảng viên đảng CSVN thì lại càng biết rõ hơn ai hết.

    – Về Kinh tế thì rõ ràng VN chính là “sân sau” của Trung cộng, hoàn toàn lệ thuộc vào Trung cộng, chuyên trách việc cung cấp nông sản, thực phẩm , cung cấp tài nguyên quặng mỏ giá rẻ mạt cho Tàu, ngược lại thì phải tiêu thụ hàng thứ phẩm, hàng loại của nó, đồng thời lại là nơi “trung chuyển” hàng cho các công ty Tàu xuất sang Âu Mỹ để trốn thuế và tránh thuế.

    – Về Văn Hóa – Giáo Dục: Rõ nét nhất là học sinh VN thuộc sử Tàu hơn sử Việt, hâm mộ các “anh hùng” Hảo Hán hơn là các “Anh hùng” Hảo Việt“..Các “báo – đài” thích dùng chữ “thuần Hán” hơn chữ “thuần Việt”….

    – Còn Về Quân Sự thì ôi thôi khỏi phải nói nhiều: Tất cả các tướng lảnh cao cấp đều phải là người “Thân Tàu”; Điển hình là “thèng” Dại tướng Phùng Quang Thanh – nguyên bộ trưởng quốc phòng VC và là “thèng” vừa mới “chuyển sang từ trần” – khi còn giữ chức BTQP đã không ngần ngại mà tuyên bố thẳng rằng:

    “Tôi thấy lo lắng lắm, không biết tuyên truyền thế nào, chứ từ trẻ con đến người già đều có xu thế ghét Trung Quốc. Ai nói tích cực cho Trung Quốc là ngại. Tôi cho rằng, cái đó là nguy hiểm cho dân tộc”.

    Cái gọi là QĐNDVN chỉ có nhiệm vụ chính là phối hợp cùng lực lượng Côn An để “duy trì ổn định chính trị, trấn áp phản động, bảo vệ đảng” còn việc bảo vệ bờ cõi, biển đảo của VN thì đã có Quân Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc (PLA) lo rồi.

    Cho nên đảng đã xả hết công xuất để tuyên truyền cho mọi người dân VN cũng đều phải yêu Trung Quốc giống nhưng …”bác và đảng ta”; Kẻ nào ghét Trung Quốc là Phản Động (“Phản Động” viết hoa)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên