S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Chùa xưa người cũ

5

Một thứ Phật Giáo theo định hướng xã hội chủ nghĩa còn quái dị hơn một nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thích Tuệ Sỹ

Tôi không có duyên lắm với những người phụ nữ cầm bút, đặc biệt là những cô hay những bà làm thơ, kể cả Bà Huyện Thanh Quan. Vấn đề hoàn toàn chả phải vì lý do cá nhân, hay tư tiêng gì ráo. Điều không may chỉ vì tôi gặp nữ sỹ hơi quá sớm, thế thôi!

Thưở ấy, thưở mười ba mười bốn, tôi mới bước chân vào trung học mà đã giáp mặt với nàng thơ rồi. Có hôm, tôi vừa hối hả rời sân bóng đá (chạy vào phòng học) mồ hôi chưa kịp ráo lưng, đã nghe vị thầy phụ trách môn Việt Văn trầm giọng đọc bài Thăng Long Hoài Cổ:

Tạo hoá gây chi cuộc hý trường,
Đến nay thấm thoắt mấy tinh sương.
Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo,
Nền cũ lâu đài bóng tịch dương.
Đá vẫn 
trơ gan cùng tuế nguyệt,
Nước còn chau mặt với tang thương…

Tôi vừa cắm cúi ghi chép, vừa khuých tay thằng ngồi cạnh:

  • Cuộc hý trường là cuộc gì vậy cà?
  • Không biết.
  • Thăng Long ở đâu?
  • Không biết luôn.

Thằng bạn chung bàn của những ngày xưa thân ái đã xa xôi và phôi phá ấy (nay) chả hiểu đã lưu lạc phương nào, sống chết ra sao? Còn tôi, sau cái cuộc hý trường (1975) thì lâm vào cảnh đời tha phương cầu thực và tha hương cho mãi đến bây giờ. Chiều qua, ở một góc trời xa, tôi tình cờ đọc lại một truyện ngắn (“Mái Chùa Xưa”) của Võ Hồng và mới chợt hiểu (thấm thía) thế nào là nỗi niềm hoài cổ:

Làng tôi có ba ấp, mỗi ấp có một ngôi chùa. Tôi ở ấp Quảng Đức, lên năm tuổi đã biết tên chùa là Châu Lâm…, đã thấy ông thầy chùa đầu tiên trong đời, thỉnh thoảng đi về trên con đường xuyên qua xóm.

Ngoại trừ cái áo nâu dài mặc đi ra đường là tươm tất, còn khi ở chùa thì thầy mặc áo vải thô vạt hò màu xám có nhiều mụn vá nơi vai hoặc nơi cùi chỏ. Cái vạt áo nhọn làm cho dáng thầy từ mảnh mai trở nên gầy gò… Đi ra đường thì thầy mang guốc sơn, còn ở chùa thì mang guốc bằng gỗ cây sầu đông tự thầy đẽo lấy. Quai guốc là một mảnh da trâu cứng.

Một cảnh chùa nghèo nàn như vậy không thể ban phát lợi lộc vật chất cho ai hết, nhưng nhờ đó mà nó trở nên thân mật với mọi người. Ai muốn ghé chơi chùa cũng được, ghé vào giờ nào cũng được, của Tam quan gần như không bao giờ đóng. Nhà chùa không phải coi chừng kẻ trộm cắp vì chẳng có chi đáng để trộm cắp…

Trải qua cuộc chiến giằng co, ấp Quảng Đức của tôi đã thành bãi chiến trường. Đồng bào bỏ nhà cửa ruộng vườn lũ lượt gồng gánh ra đi. Ngôi chùa xưa chắc còn tịch liêu tàn phế hơn xưa, những con chim chào mào chìa vôi chắc cứ ngang nhiên làm tổ ngay ở chái sau, hiên trước.

Cuối cùng “cuộc chiến giằng co” rồi cũng đến lúc kết thúc, hoà bình được tái lập. Chùa chiền nhiều nơi được trùng tu với qui mô lớn, đạt kỷ lục thế giới bởi những quần thể tu viện mênh mông và những pho tượng phật khổng lồ. Đây đều là những công trình tập thể, đòi hỏi sự kết hợp của nhiều thành phần xã hội – theo nhận xét của T.S. Nguyễn Xuân Diện :

“Để tạo thành được những Chùa Bái Đính, Chùa Ba Vàng, Chùa Tam Chúc, Chùa Yên Tử như hiện nay, phải hội đủ ba mặt: Chức sắc Phật giáo + Chính quyền huyện đến tỉnh sở tại + Đại gia. Thiếu một trong ba thì không thể nào vẽ ra được các khu kinh doanh như vậy.”

Sau khi đã “vẽ” xong “các khu kinh doanh như vậy” thì vấn đề kế tiếp là điều hành, quản lý. Đây là giai đoạn cần sự “can thiệp” của Chính Quyền Trung Ương và Bộ Nội Vụ, với những ban ngành “có nhiệm vụ đào tạo sư sãi để ‘yểm’ Hội Phật Giáo Việt Nam, để trấn giữ hệ thống chùa toàn quốc.”

Phương thức tổ chức này được nhập khẩu (nguyên con) từ nước bạn Trung Hoa Vỹ Đại: “Tất cả các nhóm tôn giáo dựa trên đức tin ở Trung Quốc, bao gồm 41 viện nghiên cứu Phật giáo trên toàn quốc, đều được Ban Tôn giáo Chính phủ [State Administration of Religious Affairs] giám sát.” (“The decline and fall of Chinese Buddhism: how modern politics and fast money corrupted an ancient religion.” South China Morning Post, Sep. 21, 2018 translated by Hoàng Kim Bảo).

Chỉ có điều hơi khác là ta “can thiệp” rất vụng về và “giám sát” quá sống sượng  nên đã gây rất nhiều điều tiếng:

Từ Thức: “Qua cửa BOT của chùa VN ngày nay, người ta bước vào thế giới ma quái của oan hồn, của ‘vong’ ngất nghểu, ra rả đòi tiền như nặc nô đòi nợ.”

Nguyễn Văn Tuấn: “Thuở đời nay nhà sư đã xuất gia mà ăn thịt chó, uống tiết canh, hút thuốc lào, uống rượu Tây, say xỉn bí tỉ. Đó không phải là nhà sư nữa (chưa nói đến bậc chân tu), mà là dân ‘giang hồ’ rồi.”

Đặng Văn Sinh: “Có những hòa thượng vốn là nhân viên công lực hàm cấp cao tót vời, khoác áo cà sa trụ trì ở những chùa lớn theo dõi nhất cử nhất động của giới tăng ni phật tử.”

Mạnh Kim : “Những gì đang diễn ra khiến diện mạo Phật giáo ngày càng bi thảm là kết quả của chính sách ‘nhuộm đỏ’ Phật giáo, trong lớp áo ‘Đạo pháp và Dân tộc’ ra đời từ đầu thập niên 1980.”

Vương Trí Nhàn: “Ngày Phật đản… Sao ở giữa cảnh đèn nhang nghi ngút của chùa Quán Sứ, giữa bao nhiêu cụ bà thành tâm cúng vái, lại thấy một vị sư tuổi còn thanh niên, có nét mặt trông như một trung đoàn trưởng, tiểu đoàn trưởng nào đó, mà tôi từng thấy ở các mặt trận.”

Những vị sư “có nét mặt trông như một trung đoàn trưởng nào đó” – đôi lúc – vẫn tưởng rằng mình đang ở giữa mặt trận nên đã phát biểu như một chiến sĩ (thự thụ) khiến công luận không khỏi bàng hoàng: “Chúng ta phải quyết tâm xây dựng quân đội nước ta mạnh như là quân đội của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Bây giờ thì còn tìm đâu ra một ngôi chùa nhỏ bé, nghèo nàn nhưng thân thiết như chùa Châu Lâm trong ký ức tuổi thơ của Võ Hồng:

“Ai muốn ghé chơi chùa cũng được, ghé vào giờ nào cũng được, của Tam quan gần như không bao giờ đóng. Nhà chùa không phải coi chừng kẻ trộm cắp vì chẳng có chi đáng để trộm… Sự liên hệ giữa dân xóm và nhà chùa là một liên hệ tinh thần, dầu không sâu đậm thiết tha nhưng mà lúc nào cũng sẵn sàng hiện diện.

Ảnh: vietnamnet

Khi có niềm đau nỗi buồn quá sức giải quyết của người thì về chùa để tìm sự an ủi và hy vọng. Nhà có tang mời thầy tụng kinh siêu độ, nhà có người đau ốm trầm kha mới thầy tụng kinh cầu an.

Mười năm một lần, ban trị sự Ấp tổ chức đàn tràng mời thầy hành lễ, làm chay múa lục cúng suốt ba ngày đêm để cầu an cho dân chúng cả Ấp. Người lớn trẻ con, thanh niên thiếu nữ dập dìu tới dự, áo quần tươm tất tắt mặt mày tươi vui khiến tôi nghĩ rằng đây vừa là lễ Tạ Ơn cho mười năm đã qua vừa là Lễ Cầu An cho mười năm sẽ tới. Cỗ bàn dọn ra, ai có mặt cũng được mời ngồi và cầm đũa thọ trai, không phân biệt kẻ lớn người nhỏ kẻ sang người hèn. Y như trong những ngày lễ lớn làm chay ở chùa vậy.”

Những vị tu sĩ “mặc áo vải thô vạt hồ màu xám có nhiều mụn vá nơi vai hoặc nơi cùi chõ, mang guốc bằng gỗ cây sầu đông tự thầy đẽo lấy” cũng đều đã biệt tăm/biệt tích.

Những người muôn năm cũ

Hôn bây giờ ở đâu?

5 BÌNH LUẬN

  1. Nhân dịp Lễ Phật Đản 2557 trùng hợp với ngày sinh nhật Hồ chí Minh , Cộng sản đã bắt các chùa phải đặt tượng Hồ chí Minh trước tượng Phật Thích Ca để dân chúng quỳ lạy như tại Đại Nam Quốc Tự.

    Nhà văn Dương thu Hương : Tôi vẫn mơ ước có một ngày, khi lũ lợn bẩn thỉu bị đuổi khỏi đền chùa, mọi nơi thờ cúng linh thiêng được trả lại cho các chân tu những người mà mệnh và nghiệp gắn kết họ với tôn giáo… Ngày ấy, nếu Trời còn cho sống tôi sẽ lại “vãn cảnh chùa”, để thưởng thức mùi hương thuần khiết, thanh cao của hoa mộc hoa sói, hoa lan…. những loài hoa chỉ được phép trồng nơi thiêng liêng hương khói.

    Thích Tuệ Sỹ : Một thứ Phật Giáo theo định hướng xã hội chủ nghĩa còn quái dị hơn một nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

    Thôi thì hãy cố hòa hợp với Cộng sản mà sống, lâu rồi cuộc đời sẽ quen ấy mà. Chớ Kennedy đã chết, Cabot Lodge chẳng còn, Dương văn Minh cũng vậy v.v…những đạo diễn, phù thủy, diễn viên ngày trước, thì bây giờ tìm đâu giờ?! Còn đâu là những ngày ồn ào xuống đường, đưa yêu sách đòi hỏi này nọ ! Ngày nay thì một bản thỉnh nguyện cũng không dám đưa ra, nói chi đến tự thiêu ! Những kỷ niệm ấy hôm nay xa rồi !

    • Mẹ ai thích Tự thiêu thì cứ làm ,với csvn mà bày trò nầy không linh nghiệm bằng chứng là vụ tự thiêu ở chùa Duọc sư mười mấy mạng nó coi như nướng Chó ,Phật giáo Vn hôm nay hết thời kỳ làm mưa làm gió và mấy ông áo đen cũng chẳng đám vâng lệnh vatican xuống đường đòi truất phế Như đòi Thiệu từ chức ,chế độ tên Ấu dâm được phong lên hàng cha già Dân tộc ngồi cùng phật chúa hưởng chè xôi ,thì Tôn giáo chỉ là món hàng trang sức ,Cha Thầy đi bên gái đẹp nhan nhàn khắp nơi kể cả bên Mỹ ,đừng tin vài bọn bán thánh mua Thần bất kể Tôn giáo nào ,xâm phạm Tình dục con nít của mấy ông nầy làm giàu hoàng cũng điên đầu ,rượu thịt ,con Chiên. Đệ tử phái nữ chân dài cứ lượn lờ thì làm sao Tu nổi ,ông Tiến ơi thôi cạo đầu làm Sư may ra đời lên hương ,cứ đòi cho có Sư áo rách sơn vai bên ngôi Chùa nghèo may ra chỉ có ông mới làm được , vào nhiên năm làm cách mạng theo HCM tân thời bây giờ sao ông viết lăng những thế ,người muôn năm cũ .Hồn ở đâu bây giờ ? Thì theo Chúa thì lên Thiên đàng theo Phật thì ở Nát bàn ,theo HCM thì ở Địa ngục A tỳ đúng là hỏi ngớ ngẩn ./

  2. Mấy ông sư dưới đây chắc hẳn nếu không là sư quốc doanh thì cũng là vì ” gần mực thì đen ” gần Cộng sản nên cũng theo thói nói láo của bọn chúng :

    Trong hàng ngũ quân đội Việt Nam Cộng Hòa mãi đến tháng Tư năm 75, mới lộ ra một tên phản tướng Nguyễn hữu Hạnh – là phụ tá cho tân tổng tham mưu trưởng tháng Tư năm 75, ấy thế mà hòa thượng Thích như Điển lại thêu dệt rằng “sau ngày 30-4-1975 nhiều vị tướng tá miền Nam Việt Nam để lộ nguyên hình mình là những người cộng sản nằm vùng “.

    Theo phóng viên Hoa kỳ Josh Sanburn viết trong tạp chí Time đầu năm 2011 và wikipedia thì thời tổng thống Ngô Đình Diệm , chỉ có 6 sư và ni cô tự thiêu, ấy thế mà Đức đệ ngũ Tăng thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Thích Quảng Độ lại phóng đại rằng ” trong Pháp Nạn 1963, hằng trăm Tăng Ni và Phật Tử đã hy sinh thân mạng, vị Pháp thiêu thân, để bảo vệ Đạo Pháp và Dân Tộc “.

    Tên ma tăng mất dạy Thích chân Quang- cháu ruột Việt gian Hồ chí Minh- thuyết giảng các tín đồ Phật tử : “Theo lịch sử không chối cãi được, Trung Quốc là anh, Việt Nam là em… em phải lễ phép với anh. mà Lý Thường Kiệt đánh là hỗn “.

    ( Chú thích : Việt sử chính thống ghi “Bình Tống, phạt Chiêm ” đại tướng quân Lý Thường Kiệt:

    Ở phương Bắc, Tống Thần Tông và tể tướng Vương An Thạch vạch kế hoạch xâm chiếm Đại Việt. Một số các căn cứ quân sự được dựng lên gần biên giới Đại Việt, đặc biệt là thành Ung Châu với địa thế hiểm yếu. Trước tình hình đó, vua Lý Nhân Tông và tướng Lý Thường Kiệt chủ động – pre-emptive strike – đem quân đánh chặn từ sớm thay vì ngồi nơm nớp đợi giặc.

    Năm 1075, Lý Thường Kiệt chỉ huy 10 vạn đại quân, chia thành 2 đạo, đánh thẳng sang đất Tống. Quân bộ gồm 60000 người do tướng Tôn Đản chỉ huy. Lý Thường Kiệt chỉ huy 40000 quân đi đường biển đánh các châu Khâm, Liêm. Đồng thời, Tôn Đản cũng vây chặt châu Ung.

    Ngày 30 tháng 12 năm 1075, quân Đại Việt phá được thành Khâm Châu . Ba ngày sau, Liêm Châu cũng thất thủ. Lý Thường Kiệt tiến lên đánh Ung Châu. Tướng giữ Ung Châu là Tô Giám phải tự tử . Sau đó, Lý Thường Kiệt đánh Tân Châu và tiêu hủy toàn bộ lương thảo, vũ khí ở đây. Đạt được mục đích của cuộc hành quân , Lý Thường Kiệt cho đại quân rút về nước. Cuộc chinh phạt trên đất Tống kết thúc ).

  3. Ông Tiến ơi các ông Cha giáo xứ Thái Hà và trong Nam cũng chẳng kém gì ,như Tony đổ than thở ,đừng nói riêng Phật giáo thời nầy tìm một người tu hành chân chính khó tìm lắm ,các cha các sư bây giờ lái xe tiền tỷ thời của Kim Tiền và Điện thoại đi động hàng xịn ,Chùa nhà Thờ mọc lên hoành tráng tô điem thêm cho Chế độ tàn ác nhất Nhân loại , tìm ông Thầy áo mặc sờn vai khó lắm Thời Mạc pháp công an lên làm Thầy tu thì chịu thôi ,nhưng hình ông Tuệ sỹ thấy nghèo quá ? Tay chống gậy đi chân đất ít ra cũng còn có người tu hành đàng hoàng phải không ?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên