Ngoại giao “chiến sói” của Xi

6
Tập dự khán duyệt binh của Covid- 19 ở Wuhan

Từ vụ dịch Vũ hán do Coronavirus gây ra, phát tán cùng khắp, người ta nhận thấy Bắc kinh đang mạnh dạng áp dụng đường lối ngoại giao rất «thiếu ngoại giao», tức không biết giữ lễ độ tối thiểu vì họ cho đó là chánh sách ngoại giao mới của nước lớn để khẳng định vị thế của kẻ sắp làm bá chủ thế giới.

Thứ ngoại giao này trong gần đây có dịp thể hiện khá rõ nét qua thái độ và lời nói của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao trung quốc Zhao Lijian khi ông ta nói lấy được Coronavirus là do quân đội mỹ đem tới Vũ Hán . Đại sứ Gui Congyou tại Thụy Điển so sánh các nhà báo Thụy Điển giống như «võ sĩ hạng nhẹ (48 kg) đối với võ sĩ hạng nặng (86 kg)» Trung Quốc để tỏ thái độ với chánh phủ thụy điển vì trước đó nhà báo Thụy Điển viết về tác động của hệ thống chánh trị lên phản ứng với dịch Covid-19 của nhà cầm quyền bắc kinh .

Ông Đại sứ này có thành tích đáng nể là trong năm bị chánh phủ Thụy Điển mời tới hơn 40 lần để «sửa lưng» . Còn Lu Shaye, Đại sứ trung quốc tại Paris, viết bán mạng trên Twitter «Ở các nhà dưởng lão EHPAD của Pháp, Y tá và nhơn viên đều bỏ trốn mất hết, bỏ mặc cho những người già đói khát, bịnh hoạn, chết trong phòng của họ mà không ai biết», bị Tổng trưởng Ngoại giao pháp, ông Le Drian, kêu lên chỉnh . Ông Lu Shaye tỏ thái độ «biết lỗi» nhưng trên Twitter của ông vẫn chưa xóa những lời sai trái ấy . Ông cố ý đưa ra một tin hoàn toàn do ông bịa đặt, nhưng quan trọng cho tuyên truyền và phản tuyên truyền, để cho nhơn dân trung quốc thấy chánh phủ pháp coi thường người lớn tuổi trong lúc đó đảng cộng sản và Nhà nước trung quốc vẫn giử truyền thống kính trọng người già « kính lão đắc thọ» .

Cả thế giới ngày nay chắc đã có dịp đánh giá đúng mức đảng cộng sản và Nhà nước trung quốc không chỉ nói dối, lật lộng mà cả về thương mại . Hôm 30/03, viên phát ngôn Bộ Ngọai giao, Hua Chuniying, lớn tiếng kêu gọi các nước tây phương đừng «chánh trị hóa» nhũng lo ngại về phẩm chất của trang thiết bị y tế do Trung quốc bán cho . Vấn đề sẽ được giải quyết trên cơ sở hàng hóa chớ không phải bằng những suy diển chánh trị . Nhưng có lẽ dã thấy mình quá trơ trẽn, qua ngày hôm sau, chánh phủ trung quốc lên tiếng hứa sẽ coi lại sản phẩm và từ nay những nhà sản xuất sẽ được cấp phép !

Theo ông Carl Minzner, chuyên về các vấn đề chính trị Trung Quốc tại Trường Luật Fordham, New York – Mỹ, các nhà ngoại giao kiểu mới này sử dụng những lời nói mạnh mẻ để thu hút sự chú ý của nhơn dân trung quốc, cả trong chánh quyền lẫn ngoài xã hội. Họ còn được Tập Cận bình khuyến khích . Thật ra, trong ngôn ngữ ngoại giao xưa nay, cả ở Phi châu, cũng chưa có thứ «ngôn ngữ đặc sệt bắc kinh» này, tuy có thể có vài lời vụng về nhưng liền được điều chỉnh ngay .

Một chuyên gia của Trường Đại học trung  quốc Renmin cảnh báo rằng nước ông sẽ kiên quyết chống trả nếu bất cứ ai chĩa mũi dùi vào Trung Quốc về vấn đề dịch Coronavirus vì các nhà lãnh đạo Trung Quốc nghĩ rằng nếu Trung Quốc không đáp trả, họ sẽ làm tổn thương Trung Quốc nhiều hơn nữa .

Ngược lại, các quan chức Trung Quốc lên án phương Tây “đạo đức giả”. Họ nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo khác phớt lờ dịch Covid-19, sau đó đổ lỗi cho Trung Quốc khi virus lan tới.

Ngoài ra còn một vấn đề đáng lưu ý, đó là các nhà ngoại giao Trung Quốc xem dịch Vũ hán là cơ hội để khẳng định vai trò của mình, tức họ tìm cách khai thác có lợi về mặt địa chánh và kinh tế . Như rêu rao thành tích khắc phục dịch thành công của đảng cộng sản, đem trang  thiết bị y tế tới giúp các nước bị dịch bịnh do chính họ gây ra. Đã có vài nước, cả ở Âu châu, ca ngợi Bắc Kinh gửi thiết bị y tế và nhân viên cứu trợ giúp họ chống lại đại dịch!

Tại sao Xi Jinping chọn đường lối «ngoại giao chiến sói», một thứ ngoại giao thiếu văn hóa vì có thái độ và lời nói xấc xược ? Có phải thật sự vì đó là ngoại giao của nước lớn chăng?

Ngoại giao « chiến sói »

Hay ngoại giao cà sóc, lấy xung đột làm đường lối nhằm tấn công đối phương, bằng những lời nói xấc xược, bằng cả những tin thất thiệt hay những câu chuyện bịa đặt . Chiến sói là những con chó sói tấn công gây tổn thương đối phương (loups-guerriers – xhan lang) . Loài sói này vừa ra khỏi rừng sau Đại hôi đảng công sản làn thứ 19. Năm 2019 có nhiều thay đổi cán bộ trong Bộ Ngoại giao. Cuối năm, dịch Vũ hán bùng phát có lẽ gây khủng hoảng nội bộ nghiêm trọng nên Xi đã phải siết chặc hàng ngũ với cánh thân tín và trở về đường lối cứng rắn thêm (Jean-Maurice Ripert, cụu Đại sứ Pháp tại Bắc kinh).

«Chiến sói» mượn tựa tập phim truyện hành động của tàu. Nhơn vật là lực lượng đặc biệt tàu tấn công quân mỹ đánh thuê và quân phi châu nổi loạn. Loại phim tuyên truyền rẻ tiền dành cho đại da số dân Trung Quốc, chỉ nêu mục đích là chánh phủ trung quốc là thành viên duy nhứt của Hội đồng Bảo an Thường trực Liên Hiệp Quốc tại đây, không ai có quyền giết họ!

Tiếng «chiến sói» hay ”zhan lang” dùng để chỉ không riêng những nhà ngoại giao, mà những nhà báo, nhũng giới chức đại học. Tất cả cùng có tiếng nói giống nhau là công kích các nước dân chủ Tây phương và nặng tinh  thần dân tộc cực đoan (Zhao Tong, nghiên cúu ở Carnegie, Le Point, 2488) .

Đó là đặc tính của nước Tàu thời Xi được phơi bày rõ nét. Cả Xi cũng nhiều lần không ngần ngại sử dụng giọng hăm dọa để nhắc lại quan diểm của ông về Đài loan. Xi cho tàu chiến thường xuyên rà chung quanh Đài loan và xuống Nam hải, hoạt động cách không xa tàu chiến Mỹ . Ngân sách quốc phòng trung quốc từ 2009 – 2018 tăng 83%. Cũng như trong phim «Chiến sói»,từ nay, Trung quốc có nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi của mình ở hải ngoại . Con đường tơ lụa mở rộng sự hiện diện và ảnh hưởng của Trung quốc ra khắp các lục địa .

Dựa vào sức mạnh đang có, Xi không cần kiềm giữ những tham  vọng của mình. Trong vấn đề Hồng kông, Xi xé bỏ cam kết 1997 với Anh. Cả với thế giới, đảng cộng sản trung quốc cũng xử sự theo tinh thần «chiến sói». Nên cán bộ ngoại giao chỉ biết áp dụng chỉ thị của Trung ương. Ngoại giao của Xi không có nghĩa là kết thân, thương lượng, hòa giải mà chỉ nhằm đề cao địa vị nước Tàu, bênh vực quyền lợi của đảng cộng sản. Nhưng theo Giáo sư Jean-Pierre Canestan củ<a Pháp, chuyên về chánh trị trung quốc ở Đại học baptiste Hồng kông, thì cách phô diển sức mạnh của Xi như vậy, thật ra, là vô cùng trẻ con.

Vậy tại sao Xi lại theo đuổi chánh sách ngoại giao gây hấn?

Trung quốc gây hấn vì sợ

Ai cũng nhận thấy ngay trong lúc dịch Vũ hán đang hoành hành cả thế giới thì Tàu lại lao mình vào cuộc chiến tuyên truyền vô cùng hung hãn. Họ muốn tìm cách làm cho thế giới quên trách nhiệm của họ đã làm bùng phát dịch Vũ hán và phải nhìn nhận hệ thống độc tài của họ là hũu hiệu hơn những chế độ dân chủ tây phương trong việc khắc phục dịch bệnh. Tòa Đại sứ trung quốc tại Paris vừa đưa ra trên Twitter lời đề cao Trung quốc là nước thành công tuyệt vời trong việc chửa trị bịnh dịch Vũ hán vì Trung quốc, như nhiều nước á châu khác, ý thức sâu sa tính tập thể và tinh thần công dân, điều mà các nền dân chủ tây phương không có.

Bà Valérie Niquet. Photo: Diploweb.com

Trả lời nhà báo Luc de Barochez (Le Point.fr 31/03/20), bà Valérie Niquet, đặc trách Á châu của Fondation pour la Rechrche Stratégique Paris (FRS), giải thích tại sao Trung quốc lên gân lố bịch như  mọi người đều thấy, đó là vì sợ . Có 2 lý do .

Trước nhứt, nội tình nước Tàu vô cùng bất an, xã hội nhiều rủi ro, do dân chúng không thật sự tin tưởng ở nhà cầm quyền. Kế đến, do sự phụ thuộc kéo dài của nền kinh tế trung quốc với bên ngoài. Đảng và Nhà nước, ngay lúc đầu, đã không chứng tỏ được khả năng quản lý khủng hoảng do virus Vũ hán gây ra. Họ vẫn cứ lập đi lập lại cách của đảng và Nhà nước giải quyết dịch bịnh là đúng. Chủ tịch Xi lên tiếng xác nhận Trung quốc đã chiến thắng bịnh dịch và phản đối dư luận cho rằng «Trung quốc khắc phục bịnh dịch bằng một giá quá đắc». Nhưng họ có thuyết phục được dân chúng hay không?

Người ta thấy rõ là dân chúng không còn ai tin họ nữa. Người ta vẫn chưa quên bác sĩ, doanh nhơn, những người đưa ra lời phê phán rất sóm đều bị mất tích một cách không bình thường . DịchVũ hán đã tấn công vào sự ổn định xã hội trung quốc một vố quá ác liệt vì nó ảnh hưởng trực tiếp giới trung lưu và giới dân thành thị mà hai giới này hiện nay là nền tảng của chế độ . Mà đó không phải là tình cờ nếu dịch Vũ hán đã không phát triển trong hệ thống đảng trị này, vừa thiếu sự minh bạch và vừa thiếu phương tiện kiểm soát trong lúc tham nhũng có hệ thống vì chính cái đảng cộng sản tham nhủng .

Ý nghĩ về việc thế giới sẽ quay lưng lại với mình làm cho Trung quốc lo sợ vô cùng. Ngày nay, cả Tây phương đang bảo nhau hãy cẩn thận với Trung quốc là trung tâm sản xuất hàng hóa, đã làm cho Trung quốc lo sợ thêm. Kinh tế trung quốc luôn luôn tùy thuộc vào xuất cảng bởi thị trường nội địa của họ không thể thay thế thị trường lớn của những nước mở mang. Đây là thực tế. Trung quốc rất cần đóng vai trò là trung âm giao dịch của vùng Á châu. Họ rất cần ngoại quốc đầu tư để nhờ đó kỷ nghệ và kinh tế của họ phát triển. Phát triển của Trung quốc suy thoái thì đảng cộng sản không thể giữ vai trò lãnh đạo triệt để được. Bạo loạn sẽ khó tránh.

Xưa nay, cộng sản được sanh ra từ xã hội mâu thuẫn và tồn tại bằng mâu thuẫn . Nay Xi đang tận lực khai thác dịch bịnh để tồn tại . Nhưng chiến thuật cổ điển này không biết có tránh được ngón đòn lực phản hồi của trò chơi Boomerang của thổ dân Úc hay không?

Xi hô hào làm « tư bản toàn trị » đã tạo ra giai cấp trung luu và lớp thị dân, xã hội cổ truyền trung quốc đã thay đổi sâu xa . Còn  thêm cả một lớp tư bản . Thế lực mới này trong một lúc nào đó sẽ xung đột trực tiếp với quyền lực độc tài . Đó là điều đầy rủi ro khó tránh .

Thực tế cho thấy chiếc Boomerang đang trên đà quay trở lại trong mật trận «chiến sói» của Xi.mặc dầu các Tòa Đại sứ bắc kinh đang nổ lực lủng đoạn mạng xã hội để chỉ còn lập luận của họ là Covid-19

không phát xuất từ phòng thí nghiệm P4 Vũ hán. Thế giới đang cực lực lên án Xi và đòi bồi thường thiệt hại do virus Vũ hán gây ra . Cụ thể, ông Joseph Borrell, người đặc trách mới Ngoại giao Âu châu tỏ ra vô cùng cứng rắn đối với Bắc kinh. Tổng thống Macron của Pháp cũng lên tiếng cho rằng dịch vũ hán có nhiều điều khó hiểu. Ai ngây thơ mới tin lời giải thích của Xi Jinping .

Trong buôn bán, Trung quốc giao hàng hóa xấu, hư hỏng, nhiểm độc do thiếu phẩm chất . Khách hàng khiếu nại không giải quyết thỏa đáng . Và thế giới cũng chưa quên khi dịch bùng phát, Bắc kinh chỉ thị các Tòa Đai sứ thu mua hết trang thiết bị y tế đem về Trung quốc nhằm gây ra tình trạng khan hiềm cho mọi người khi có nhu cầu . Cách đầu cơ trục lợi cố hũu của Tàu không hề nghĩ tới quyền lợi của người khác!

Tất cả chống Trung quốc

Nhiều người dự đoán sau vụ Chinavirus thế giới sẽ không như trước đây nữa. Chắc chắn. Nhưng thế giới sẽ như thế nào, chưa thấy ai mô tản rõ nét. Nhà triết hộc Michel Onfray của Pháp cho rằng Âu châu, trong đó có Pháp, sẽ trở thành “Thế giới Thứ ba” (Le Tiers-Monde). Một nhà tư tưởng khác gợi lên một hình ảnh thê thảm hơn, đó sẽ là “Âu châu của thời Trung cổ”!

Nhưng những học giả chuyên về Tàu, như bà Valérie Niquet của Fondation pour la Recherche stratégique Paris, có quan điểm cụ thể là «Phải đánh giá đúng mức cái thảm nạn chưa bao giờ có này, về mặt kinh tế, xã hội và sanh mạng con người . Dĩ nhiên cho các nước Âu châu, mà cả cho các nước Á châu nữa. Dầu cho đó là một sự bất cẩn vụng về hay một lý do gì khác thì vấn đề cốt lỏi vẫn là cái giá mà thế giới, ngoài Trung quốc ra, sẽ phải trả, đó là đề tài cần thảo luận cho tương lai”.

Ông Antoine Brunet, tác già cuốn “Visée hégémonique de la Chine» (Chánh sách bành trướng của Trung quốc) nói rõ «trách nhiệm của Bắc kinh gây ra khủng hoảng kinh tế thế giới là không còn chối cải được “ .

Riêng ông Chris Patten, cụu Thống đốc Hồng kông cho tói năm 1977, giao trả Hồng kông cho Trung quốc, với kinh nghiệm về chánh trị cộng sản trung quốc sau thời gian dài làm việc ở Hồng kông, nhơn vụ dịch Vũ hán, ông tuyên bố “Phải chống lại Trung quốc” . Ông giải thích thêm “Dưới triều đại Xi Jinping, Trung quốc trở thành một thế lực vô cùng nguy hiểm hơn, vô đạo đức hơn, gây bất an hơn cho Tây phương và cho cả nhơn dân trung quốc.

Dịch Covid-19 được đảng cộng sản che giấu . Chuyện rất bình thường trong một chế độ độc tài như Trung quốc . Họ luôn luôn dối trá và giữ bí mật để che dấu những chuyện không hay của chế độ. Dịch Vũ hán làm chết hằng trăm ngàn người trên thế giới, cả dân trung quốc, cho thấy một sự thật không chối cải là đảng cộng sản cơ bản là cái đảng giết người . Và Xi đúng là người đại gian đại ác. Lợi dụng trong lúc các nước đang lo đối phó với bịnh dịch, Xi cho củng cố thêm lực lượng ở Nam hải, khủng bố Hồng kông, hăm dọa Đài loan, xác định quyền lợi của trung quốc theo tham vọng của Xi.

Nhưng có một sự thật hiển nhiên, qua vụ dịch Vũ hán này, cần thấy rỏ, đó là sự yếu kém của chế độ độc tài. Bởi chế dộđộc tài không hề do nhơn dần tín nhiệm .

Nguyễn thị Cỏ May

  

6 BÌNH LUẬN

  1. Xin phép hỏi một chút về nhân thân tác giả NTCM.
    Theo tiểu sử nhà văn Hò Trường An mới qua đời ở Pháp thì ông cũng lấy bút hiệu
    như trên khi viết báo.Sự thật như thế nào ? Phải chăng chỉ là sự trùng tên ?
    Cám ơn trước.

  2. HỌA NGƯỜI PHƯỚC TA

    Đại dịch Tàu cộng thoạt nhìn là đại họa Thế giới. Nhưng xét kỹ tương lại xa, DN tôi cho là may đưa đến cho TT Trump và Thế giới tự do hợp sức nhau, cương quyết đánh sập chủ nghĩa cộng sản còn sót lại trên địa cầu này.

    Thật vây,không lâu sau ngày nhậm chức, TT Trump mở màn thương chiến, kêu gọi cty Mỹ rút về nước hoặc chuyển qua những nước khác Lúc đó Thế giới tự do chưa muốn hoặc chưa thấy đại họa Tàu cộng, nhưng đại dịch Cô Vi Tàu giúp họ đứng bật dậy. Vừa lo cho nước họ vừa nghĩ đến tương lai xa nếu bị đại họa da vàng Tàu cộng lấn tới thì ai đỡ cho họ? Vì vậy, nhiều quốc gia trên Thế giới đã theo TT Trump rút đầu tư, công ty của họ về nước. Tức làm giảm mạnh nhập cảng từ Tàu. Dân Tàu thất nghiệp, hàng hóa làm ra khó xuất cảng. Cộng sản Tàu chết chậm nhưng chết chắc! Đây là nổi lo sợ lớn nhứt của Tập, cho nên Tập đang tìm mọi cách lấy lại lòng tin của Thế giới. Bằng cách đưa ra hàng loạt sản phẩm y tế giúp Thế giới ngừa dịch bệnh . Nhưng bị Thế giới trả lại vì sản phẩm tồi, không đủ tiêu chuẩn và không an toàn! Tập gánh thêm thất bại, mất lòng tin và mất danh dự. Nặng nhứt là bị Hoa kỳ và Thế giới Tự do xăn tay áo lên, hợp nhau điều tra nguồn gốc dịch bệnh. Dân Mỹ và Thế giới đang tính chuyện đưa Tàu ra tòa án đòi bồi thường, v.v và v.v!

    Ngoài ra còn một điểm độc đáo là vụ Trump xây tường biên giới, chận làn sóng di dân lậu tràn vào trở thành gánh nặng cho Mỹ. Lúc đó Trump bị phe tả chống đối, chê cười và Thế giới có vẻ không ưa. Nhưng Đại dịch giúp dân Mỹ và Thế giới bừng tỉnh nhìn nhận xây tường cũng là cách cô lập tránh Đại dịch!

    Thêm cú đấm khá nặng của TT Trump dành cho Tập là ông bà Trump thăm Ấn độ, được đón tiếp trang trọng và nồng nhiệt. Cho thấy TT Trump nhắm đến một tỉ dân Ấn, kẹp sát nách Tàu, vừa kềm chặt Tập vừa thay Tàu tiếp tay kích cầu kinh tế Thế giới bằng cách tiếp nhận các cty Mỹ và Thế giới tự do đổ vào Ấn. Ấn mừng như bắt được vàng.

    Qua một số sự thật trên tôi cho TT Trump là người gặp thời, vào Bạch cung đúng thời điểm, sẽ trở thành một trong vài TT Mỹ nổi tiếng nhứt.
    Tóm lại Đại dịch sẽ qua, kinh tế Mỹ và Thế giới tự do sẽ từng bước hồi phục trong những tháng sắp tới.

    Câu hỏi đặt ra là Tàu cộng sụp đổ, Việt cộng và Hàn cộng sẽ ra sao?

    Dân Nam

    P/s Kèm 3 link sau, bạn nào rảnh đọc chơi chờ qua đại dịch cộng Tàu.

    Tướng Tinh Của Tỷ Phú Donald Trump Là Con Sư Tử, Mạng Đế Vương
    https://www.baocalitoday.com/breaking-news/tuong-tinh-cua-ty-phu-donald-trump-la-con-su-tu-mang-de-vuong.html

    The World War II hero Trump has been emulating all along
    https://www.cnbc.com/2016/12/21/trump-like-ww-2-hero-general-george-patton-commentary.html

    Is Donald Trump NATO’s George S. Patton?
    https://www.washingtontimes.com/news/2019/dec/9/is-donald-trump-natos-george-s-patton/

    • Dân Nam:”Câu hỏi đặt ra là Tàu cộng sụp đổ, Việt cộng và Hàn cộng sẽ ra sao?“

      Câu hỏi này của ông Dân Nam thật ra chính các đồng chí ấy cũng đang tự hỏi và chúng đang lo bấn loạn.
      Tuy nhiên, chúng cũng đang hy vọng gió xoay chiều, bởi vì ông Trump đang vật lộn với kinh tế vì con Chinavirus và bọn “nội thù” đang cố lật ngược thế cờ vào ngày 3/11/2020 này. Ông Trump của nước Mỹ đang ở trong tình trạng giống ông Thiệu của thời VNCH, nghĩa là phải đối phó cả Thù trong, Giặc ngoài.
      Nhưng tôi tin ông Trump sẽ thắng 4 năm tiếp, có thể Hốt luôn cả lưỡng viện quốc hội và sẽ thực hiện lời ông nói:”It’s time to drain the swamp in Washington, D.C.”, trước khi “bình thiên hạ”.

      Tóm lại, lúc đó đầu đảng CCP sẽ bị kết liễu rồi tan tành như Nga cộng và mấy tên đàn em như VC, Hàn Cộng, Iran…cũng tự tan rã ra như mấy cục…shits mắc mưa!

  3. Hiện giờ dịch Virus Wuhan chưa qua có thể còn kéo dài, do đó chưa dự báo được. Nhưng chắc chắn các vấn đề: Chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ được xét lại; Quy chuẩn an toàn Y Tế – Vệ Sinh – Thực Phẩm sẽ được giám sát ở mức cao hơn so với giờ; Các hoạt động xã hội và sinh hoạt cộng đồng sẽ có thêm luật lệ mới… Đời sống kinh tế chính trị các quốc gia phát triển dĩ nhiên sẽ thay đổi và khả năng chậm lại nhiều, tuy nhiên tình hình các quốc gia Tây Âu – Bắc Mỹ sẽ ổn thôi vì họ nắm giữ ba yếu tố mấu chốt giữ cho xã hội vận hành đều. Đó là: Quyền Tự Do – Nền Pháp Trị – và Capital (tri thức; hạ tầng cơ sở; chất sáng tạo).
    Trung Cộng khả năng sẽ dần bị cô lập khỏi thế giới chỉ còn là tương lai không xa.

  4. Thế giới hãy tránh xa cộng sản.

    Chế độ cộng sản toàn trị – Tàu cũng như Việt – cầm quyền cai trị đất nước không do dân bầu nên luôn luôn sợ SỰ THẬT!

    Họ nói thật thì sợ dân kết tội; phải nói dối nên dân không tin; chỉ còn nước hăm dọa cho dân sợ; nếu vẫn còn chưa biết sợ thì bắt bỏ tù. Bắt nóng không được thì bắt nguội, bắt ban đêm. Xong! Chế độ sợ sự thật nên lấy dối trá làm chính sách cai trị dân. Dân bị cai trị lối đó nên cũng trở thành con người nói dối. Đảng dối để cai trị và dân dối để sống!

    Cộng sản nói dối chuyên nghiệp. Không ai nói thật để hại thân trong chế độ cộng sản. Nói dối mà bị chụp thì phải chối. Tập lúc đầu cũng nói dối, rồi chối. Chối không được thì đổ thừa. Tập đổ thừa virus là của Mỹ. Bị Mỹ kêu lên cạch vào mặt thì Tập đổ thừa là của Ý. Ý không nhận nhưng Tập chối cũng không phải của Tàu. Từ dối, rồi chối, dần dần trở nên gian; và “gian dối” là “đặc trưng” của con người cộng sản mà chúng ta thấy mỗi khi họ ra nước ngoài, vào shopping thấy có người thì rình, không người thì chôm.

    Sau khi xuất cảng con virus ra khỏi Wuhan làm lây lan trở thành một đại dịch bị cả thế giới lên án và tránh xa nước Tàu như tránh hủi. Biết nói dối không còn lừa được thế giới nên bây giờ Tập phải nói thật, nói kiểu hăm dọa. Kẻ làm xấu bị bắt quả tang nên đâm liều, hăm dọa để phủ nhận tội ác. Thay vì xin lỗi thì đổ thừa; đổ thừa không được thì kiếm chuyện gây hấn vì đàng nào cũng đã đánh mất lòng tin. Cái kiểu “vừa ăn cướp vừa la làng” không ai tin nên Tập “nổ súng” uy hiếp.

    Tập không sợ bị vạch mặt vì xuất cảng virus mà sợ vì xuất cảng bộ kít xét nghiệm và hàng hóa y tế có dính virus bị thế giới vạch mặt lên án. Thay vì bồi thường thì lại muốn cướp thêm tiền của nạn nhân. Tội ác chồng thêm lên tội ác. Thế giới cũng không còn nể nang theo phong cách ngoại giao mà thẳng thừng nói vào mặt là an gian nói dối và trả lại.

    Tàu Cộng và đàn em Việt Cộng lừa dối dân chưa đủ mà còn lừa dối với các nước để tuyên truyền lừa dân. Họ dối từ trong máu, trong tim gan thì cũng không thể tin vợ chồng, anh em, bố mẹ và con cái nói thật với nhau. Họ nói dối ở bất cứ môi trường nào và bất cứ ở đâu vì nếu nói thật thì họ không sống được với nhau. Bản chất của người cộng sản hung hãn hay hăm dọa nhưng sợ sự thật.
    nv

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên