Cần chấm dứt cách giáo dục có hại

8
Độ cờ đỏ

Nhà trường hay bất kỳ cộng đồng, tập thể nào cũng cần có những quy định kỷ luật. Vấn đề là làm sao cho những quy định này văn minh, hợp lý và biến nó thành nhu cầu, thói quen của các thành viên một cách khoa học và nhân văn.

Đối với trẻ em, nhà giáo dục cần hướng dẫn MẪU HÀNH VI và để mỗi em biết tự nhận thức và TỰ ĐIỀU CHỈNH hành vi của mình phù hợp với các chuẩn mực xã hội. Mỗi em được cởi mở, tự do thể hiện hành động, ứng xử theo cách của mình. Nếu em nào sai, thì được uốn nắn, nhắc nhở riêng cho em đó. Có như vậy các em mới vừa phát triển cá tính độc đáo, sáng tạo, vừa trưởng thành về ý thức xã hội, nhân cách công dân.

Cách giáo dục ở ta hiện nay, thường áp đặt, kiểm soát hành vi ĐỒNG LOẠT, TỪ BÊN NGOÀI với mục tiêu BÌNH QUÂN VỀ NHÂN CÁCH. Nhưng hệ quả là khiến cho trẻ em phải tìm cách đối phó, né tránh, gian dối. Làm như vậy là hạ thấp nhân cách người bị kiểm soát, khiến trẻ biết tự trọng sẽ phản ứng lại gay gắt, trẻ nhu nhược thì khuất phục kiểu nô lệ, khó trưởng thành nhân cách công dân.

Có những giáo viên chọn một số học sinh “tin cậy” giao cho quyền kiểm soát các em khác, kiểu “công an”, “dân phòng” bằng cách theo dõi ghi sổ hay quát mắng các bạn một cách hống hách… Chỉ theo dõi, ghi chép hành vi bên ngoài của trẻ để đánh giá đạo đức, nhân cách thì gần giống với dạy thú làm xiếc…

Có giáo viên còn bí mật chọn mấy học sinh vào diện “tay sai đắc lực” làm “đặc tình” cho mình, theo “nghiệp vụ công an”. Các em này chuyên theo dõi các bạn và mật báo cho giáo viên về “hành tung” của bạn bè. Những em “đặc tình” này mà lộ ra sẽ bị các bạn trừng phạt tội “mật thám, mách lẻo” bằng đòn “hội đồng”. Những trận bạo lực học đường khủng khiếp thường là nhóm bạn “xử tội do thám, mách lẻo, phản bội” của một em nào đó! Những em bị “xử tội mật thám, phản bội” như vậy sẽ bị các bạn tẩy chay, xa lánh, tổn thương tâm lý rất nặng nề mà nhiều khi không dám nói ra…

Xin hỏi: Có giáo viên nào, bậc cha mẹ nào muốn con mình được làm “Sao đỏ” hay “đặc tình” cho giáo viên không?
Điều không muốn cho con mình thì đừng bắt các em khác làm.
(Ảnh “HS Sao đỏ” và “Sổ theo dõi HS” của một trường THCS.)

05/5/2020

M.V.T

8 BÌNH LUẬN

  1. Cứ xem những đứa viết còm trên cái diễn đàn nầy thì đủ
    biết ,chỉ được đào tạo đủ để viết cho sõi ,câu cú đủ mạch
    lạc . Còn “trình độ lý luận” thì chỉ đáng là một cái loa phường,
    nói lấy được ,ngoác miệng tận mang tai,phát thanh tràng
    giang đại hải ,chữ toàn với chữ ,bất kể thiên hạ có đọc hay
    không .

    Toàn là những tên chó săn bằng mồm . Phét lác .

  2. Sách lược giáo dục này mục đích là để đào tạo những người
    làm tay sai để bảo vệ Đảng và guồng máy cai trị cộng sản .

    Kêu gọi thay đổi cách giáo dục này thì lấy ai để bảo vệ
    cái gọi là nhà nước XHCN . Chẳng những thế ,mà chúng
    còn nặn thêm mấy cái đại học oái oăm như : Đại học Công an …
    Chỉ đào tạo những con chó săn cho chế độ sai bảo .

    Kêu gọi chúng thay đổi ,có nghĩa là kêu gọi chúng tự
    bắn vào chân chúng nó .

  3. Tấm hình “Đội cờ đỏ” sao giống hình trong thời cải cách ruộng đất thế! Ai dạy cho các em mà mới tý tuổi đầu mà trông sắt máu vậy?

  4. Công an khu vực bảo nhà này phải theo dõi nhà bên cạnh, hoặc đối diện. Nó gọi là “tai mắt nhân dân”. Trong một xóm thì chỉ có 1, 2 “trinh sát” thôi chứ hầu như không ai nghe lời tụi nó cả. Dân miền nam họ khác miền bắc.

  5. Nền giáo dục của chế độ cộng sản này, ngay từ mẫu giáo hay cấp 1, đã cố tẩy não và nhồi sọ những điều xạo láo về Hồ và đảng cho các em học sinh.Do phải học, đọc, nghe những điều xạo láo nhưng buộc thành sự thật,điều dở thành hay, điều xấu thành đẹp riết nên lớn lên học sinh , sinh viên dễ bị căng đầu thành điên điên khùng khùng , ba trợn( do đối chiếu đúng sai phát hiện ra điều giả dối nhưng không dám nói do sợ bị đuổi học hay bị bắt !).Một thí dụ hết sức điễn hình là nhân vật cây đuốc sống Lê Văn Tám do cộng sản Trần Huy Liệu tạo dựng ra ( chính ông nhìn nhận ông viết để kích thích lòng yêu nước — nhưng không đúng với thực tế bởi một thiếu niên trẻ tự tẩm xăng vào người đốt sao có đủ sức chạy cả 100 mét vào kho xăng giặc để phá kho xăng và giết giặc ?!) nhưng vẫn có tên trường và đường và sách giáo khoa nói về Lê Văn Tám, và từ đó đến nay vẫn có những lớp người trẻ ngu xuẩn hành xử như Lê văn Tám cốt để đảng an toàn, đảng ăn trên ngồi trước !

  6. đây thực sự là một THỰC TRẠNG đáng báo động ở việt nam….vấn đề tác giả nêu lên là đúng SỰ THẬT và nó mặc nhiên tồn tại đến …..30 năm nay…thời tôi còn đi học cấp hai tôi đã chứng kiến….một công an xã….muốn theo dõi giám sát ngừơi “hàng xóm”… của minh đã dùng một người quen để theo dõi và tất cả những đánh giá…TỐT – XẤU …đều dựa theo đánh giá của anh ”trinh sát”… kia…..ngày đó anh bạn ”Trinh Sát bất đắc dĩ” kia là người cháu họ cùng tầm tuổi tôi được giao nhiệm vụ …anh ta cũng tỏ ra đắc lực rất nhiệt tình bám sát ”mục tiêu”.. bất kể sớm hôm và cuói cùng còn tham gia vào Đánh Giá Tư Cách của ”đối tượng”……thật là cncs đã đẻ ra vô vàn những hiểm họa khôn lường cho dân tộc……….
    Cũng Bởi Thằng Dân Ngu Hơn Lợn….
    Nên Mới Đẻ Ra Cái Xã Hội Này……….xin mượn một câu thơ của một nhà thơ thời pháp thuộc để diễn tả đúng thực trạng xã hội ngày nay…..

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên