Làm Cách Nào Để “Giải Độc” Lịch Sử Chiến Tranh?

23
Giáo Sư Sử học Phạm Hồng Tung. Ảnh VnExpress

Trên vietnamnet.vn, Giáo Sư Sử học Phạm Hồng Tung, Trường Đại Học Khoa học Xã hội và Nhân văn, cho biết Việt Nam lâu nay đã “gạt quá khứ” sang một bên nên sách giáo khoa Lịch sử gói gọn 4 câu, 11 dòng ở lớp 12, báo chí lại ít nhắc đến Chiến tranh biên giới Việt – Trung.

Trung cộng thì vẫn tiếp tục tuyên truyền “chiến tranh phản kích chống Việt Nam để tự vệ” và trừng phạt “tiểu bá” Việt Nam vong ân bội nghĩa, tay sai của Liên Xô.

Sự khác biệt về nhận thức và cách trình bày lịch sử tạo ra những định kiến mang nặng tính chất kỳ thị và thù địch, nếu gặp những điều kiện thuận lợi, sẽ bùng phát thành hận thù và xung đột.

Nếu không hòa giải được nhận thức và cách trình bày về lịch sử thì đó là một liều thuốc độc mà tiền nhân để lại cho thế hệ sau, và để “giải độc” lịch sử Giáo sư Tung đề nghị:

“Bây giờ chính là lúc giới sử học của hai nước Trung – Việt nên ngồi lại, thảo luận những nguyên tắc cơ bản để dạy về những vấn đề liên quan đến lịch sử hai nước.”

Giáo sư Tung tin rằng nhiều quốc gia cựu thù đã thành công trên con đường hòa giải lịch sử, cho nên người Việt Nam và người Trung Hoa cũng sẽ phải làm được điều này.

Giáo sư Phạm Hồng Tung hiện là Chủ biên chương trình Lịch sử giáo dục phổ thông tổng thể đang sửa soạn ra bộ sách giáo khoa Lịch sử nên đề nghị của ông cần được xem xét cẩn thận.

Trường hợp hai nước Pháp và Đức.

Giáo Sư Tung cho biết Đức và Pháp trong lịch sử cũng đã có những cuộc chiến tranh đẫm máu như Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, lần thứ hai, Chiến tranh Pháp – Phổ năm 1870,… các nhà sử học, các nhà giáo dục hai nước đã tổ chức nhiều diễn đàn gặp gỡ nhau trước khi cùng nhau soạn một bộ sách giáo khoa Lịch sử chung.

Giáo Sư Tung quên rằng Pháp và Đức là hai quốc gia tự do, các sử gia đều độc lập với hệ thống chính trị. Nên ngay thời Chiến Tranh Pháp – Việt vẫn có những sử gia Pháp công khai ủng hộ Việt Nam.

Báo chí Pháp và Đức được tự do thu nhặt và loan tin, nên thông tin đều đa chiều và dễ dàng đối chiếu.

Các cuộc phỏng vấn chứng nhân lịch sử được thường xuyên thực hiện. Các hồi ký được tự do phổ biến.

Các tài liệu lịch sử, các văn kiện và số liệu sau một thời gian đều được giải mật để mọi người có thể tìm hiểu.

Mỗi sử gia có cách nhìn riêng về lịch sử, chính môi trường học thuật tự do giúp họ nhìn nhận các sự kiện, nguyên nhân, diễn biến và hậu quả một cách khách quan hơn, trung thực hơn, gần với sự thật lịch sử hơn.

Các sử gia và các nhà giáo dục Pháp và Đức lại luôn có cơ hội tự do trình bày quan điểm và phát hiện mới trên các diễn đàn quốc tế, nên việc họ xuất bản sách giáo khoa chung, các công trình nghiên cứu chung, các sách tài liệu tham khảo chung là một việc hết sức bình thường.

Môi trường tự do và học thuật tự do hoàn toàn không có tại Việt Nam và Trung cộng.

Việt Nam là nước nhỏ lại luôn bị Trung cộng xâm lược. Chỉ trong vòng 14 năm, 1974-1988, Trung cộng đã 4 lần đánh chiếm lãnh thổ Việt Nam: Hoàng Sa (1974), Biên Giới Phía Bắc (1979), Vị Xuyên Hà Giang (1984), Gác Ma (1988) và từ năm 1988 liên tục lấn chiếm Trường Sa và gây chiến ở Biển Đông.

Bởi thế việc so sánh với Chiến tranh Pháp và Đức là điều không thể chấp nhận được.

Giáo dục tự do.

GS Phạm Hồng Tung còn cho biết vào năm 2003, Cộng đồng châu Âu cho thành lập những Nghị viện gồm các thanh niên đóng vai những nghị sĩ, cùng hội họp và bàn thảo đề tài “Nếu là nghị sĩ chúng ta sẽ quyết định những gì cho tương lai của đất nước”.

Nghị viện thanh niên của Pháp và Đức đều ra Nghị quyết phải hòa giải lịch sử và phải soạn một sách giáo khoa Lịch sử chung cho cả hai nước, Nghị quyết được Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức ủng hộ.

Đến năm 2006, cuốn sách Lịch sử chung đầu tiên của Pháp và Đức đã ra đời. Những nội dung về chiến tranh đều được cả hai nước chấp nhận vì đó là sự thực trong quá khứ và bây giờ không nên sống với thù hận.

Ông Tung quên rằng tại Đức và Pháp giáo viên dạy sử chỉ giữ vai trò hướng dẫn học sinh thu thập, phê bình tài liệu lịch sử, phân tích làm rõ nguyên nhân, bản chất, ý nghĩa của các sự kiện và của diễn biến lịch sử.

Ngay từ trong học đường, học sinh được đào tạo tư tưởng độc lập và tự do trong học thuật.

Ngoài xã hội, ý kiến của người trẻ được lắng nghe, được tôn trọng, được áp dụng nếu ý kiến thực tế, khả thi và hữu ích.

Giáo dục để đào tạo học sinh thành người độc lập, tự do chưa có tại cả Việt Nam lẫn Trung cộng.

Chính trị bao trùm…

Việt Nam và Trung cộng là hai quốc gia cộng sản nên mọi thông tin đưa ra dù trên truyền thông, báo chí, sách đọc, sách giáo khoa đều được xem như các thông tin chính thức.

Các hình ảnh, lối trình bày mang tính gây hấn, biểu cảm, miệt thị, hay các ngôn từ biểu cảm, miệt thị, như “chúng”, “quân địch”, “giặc”, “dã man”, “tàn bạo”, “khát máu” được xem là dấu hiệu chính thống, dấu hiệu kích động của nhà cầm quyền cộng sản.

Chả thế ngay khi báo chí trong nước đưa tin về “cuộc chiến bảo vệ biên giới chống xâm lăng” và cho đăng lại các bài báo cũ trong thời chiến tranh, dư luận ngay tức thì cho là báo chí được “bật đèn xanh” và Hà Nội đang xét lại quan hệ với Trung cộng.

Chính trị hiện vẫn bao trùm mọi sinh hoạt ngay cả việc soạn sử hay soạn sách giáo khoa đều được định hướng bởi nhà cầm quyền cộng sản.

Hòa hợp hay hòa giải?

Nên việc giới sử học hai nước Trung – Việt có ngồi lại, thảo luận những nguyên tắc cơ bản để dạy về những vấn đề liên quan đến lịch sử thì tư duy “núi liền núi sông liền sông”, “anh em một nhà xã hội chủ nghĩa”… vẫn còn rất nặng.

Hậu quả là Việt Nam sẽ lấy sách sử Trung cộng mà dạy, một cách “hòa hợp” lịch sử.

Hòa giải lịch sử là mọi sự thật lịch sử của cả 2 nước được trình bày một cách minh bạch nhất, trung thật nhất, đúng đắn nhất.

Có hòa giải thì mới có thể tiến tới hòa hợp để giải độc lịch sử chiến tranh.

Người dân Việt nghĩ gì?

Ngày 17-2-1979, tôi vừa tròn 20 tuổi đời, tôi nhớ thông tin về chiến tranh biên giới đến với tôi rất sớm, bạn bè, gia đình, bà con lối xóm loan báo nhau: “cộng sản đánh nhau rồi”.

Khi đó người miền Nam chúng tôi gia đình nào hầu như cũng có người bị bắt đi cải tạo, nhiều người mất cơ nghiệp, bị bắt đi vùng kinh tế mới, bị truy đuổi, bị phân biệt đối xử,… nên xem chiến tranh biên giới chỉ là “cộng sản đánh nhau” là một điều dễ hiểu.

Cuộc chiến giữa nội bộ các đảng Cộng sản: đảng Cộng sản Việt Nam theo Liên Xô, phản bội Trung cộng, xâm lăng Campuchia, nên bị Trung cộng đánh.

Bộ đội và bà con vùng biên giới bị Trung cộng giết hại là nạn nhân của hai đảng Cộng sản Việt Trung.

Nhà cầm quyền Việt Nam biết rõ sẽ bị tấn công nhưng không di tản dân khỏi vùng biên giới để Trung cộng tấn công giết hại sẽ phải chịu thêm phần trách nhiệm trước lịch sử.

Chiến tranh Nam Bắc vừa chấm dứt, người dân lại phải gồng mình thiếu ăn, thiếu mặc hy sinh phục vụ chiến tranh. Thế hệ chúng tôi bị mang ra mặt trận và nhiều người bỏ xác ở Campuchia.

Đến nay, người dân vẫn chưa biết được vùng đất nào Việt Nam đã mất vào tay quân Trung cộng.

Trong trận Vị Xuyên Cao Điểm 1509 thuộc Núi Đất, Hà Giang cho đến chiều ngày 28/4/1984 vẫn thuộc Việt Nam, nhưng đến năm 1999 Hà Nội chính thức ký Hiệp Định Biên Giới, Núi Đất đã thuộc về Trung cộng.

Cho đến nay vẫn chưa ai chịu tìm hiểu cặn kẽ xem người dân Việt, người bộ đội năm xưa thực sự nghĩ gì về các cuộc chiến tranh.

Liệu Hà Nội có dám nhìn nhận những sai lầm trong quá khứ để hòa giải dân tộc để viết lại lịch sử dạy cho con cháu không?

Thực tế đang xảy ra…

Tại Hà Nội ngày 17/2/2019, lực lượng an ninh, công an dày đặc khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, nơi bà con đến thắp nhang cầu nguyện vào 17/2 hàng năm. Một số bà con đến đặt vòng hoa tưởng niệm ở đài chiến sỹ vô danh Bắc Sơn đã bị bắt về đồn công an.

Ở Sài Gòn lực lượng an ninh, thanh niên xung phong, công an chìm nổi dày đặc, xe rác, xe tải, bao cát, thùng rác… che kín tượng đài Trần Hưng Đạo, lư hương bị cẩu bỏ chỗ khác. Các thành viên Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng và bà con không thể đến thắp nén nhang tưởng niệm.

Ít hôm trước ngày 14/2/2019, Trung Tâm Nghiên Cứu Văn Hóa Minh Triết và bà con đã bị nhân viên an ninh quấy nhiễu khi đang đốt nhang tại nghĩa trang Vị Xuyên nơi những anh hùng tử sỹ nằm xuống để bảo vệ giang sơn bờ cõi.

Hòa giải với người dân chưa được thực hiện thì nói gì đến chuyện hòa giải lịch sử.

Lịch sử không còn nằm trong tay giới cầm quyền.

Chính Giáo sư Phạm Hồng Tung phải nhìn nhận thế hệ trẻ ngày nay khi muốn tìm hiểu lịch sử liên quan đến chiến tranh Việt Nam và quan hệ Việt – Trung lại tìm đọc những công trình bằng tiếng Anh, tiếng Pháp do người Pháp, người Mỹ, người Đức hay người Úc viết.

Nhiều tài liệu còn được dịch ra tiếng Việt và được phổ biến rộng rãi trên không gian mạng.

Thế hệ trẻ không bị định kiến che lấp, trong khi trình độ nhận thức và phê bình càng ngày càng nâng cao.

Không có gì còn có thể dấu diếm hay che đậy, không còn tình trạng độc quyền thông tin và lịch sử không còn nằm trong tay giới cầm quyền.

Bởi vậy theo tôi việc đầu tiên và quan trọng nhất là đảng Cộng sản cần thực tâm hòa giải dân tộc bằng cách công bố mọi sự thực lịch sử và nhận lãnh mọi trách nhiệm về các cuộc chiến.

Nhà cầm quyền cần chấm dứt quy kết những đảng viên cộng sản nhìn dám nhận sự thực lịch sử là tự diễn biến, tự chuyển hóa và quy kết người dân là “thế lực thù địch”.

Nhà cầm quyền cần trả lại mọi quyền tự do cho dân, tổ chức cuộc bầu cử Quốc Hội Lập Hiến, soạn ra Hiến Pháp mới, xây dựng một thể chế mới thực sự do dân, vì dân và của dân.

Đó chính là việc “giải độc” lịch sử, đảng Cộng sản hòa giải cùng dân tộc và như thế dân mới giầu, nước mới mạnh, mới bảo vệ được bờ cõi do ông cha để lại.

Melbourne, Úc Đại Lợi

17-2-2019

Nguyễn Quang Duy

———————————-

Xin xem bài trên vietnamnet.vn, Thuý Nga và Thanh Hùng phỏng vấn GS Sử học Phạm Hồng Tung: “Chiến tranh biên giới 1979 được dạy trong chương trình phổ thông mới ra sao?”

23 BÌNH LUẬN

  1. Ton Ton Trump suốt ngày nói láo, ấy thế chua bao giờ ông Trump cáo lỗi.
    Đợi tết Congo V+ nó sẽ “chịu trách nhiệm” về cuộc chiến (tháng) của nó!
    Nguyễn Quang Duy ơi là Nguyễn Quang Duy, ngây thơ “cu” vừa thoi!

  2. Đừng mong gì ở CSVN cả,ngoài việc”móc ngoặc-móc nghéo..”để làm ăn.Bản chất tụi nó là “Ăn cướp”!Tiến sĩ-giáo sư xuất phát từ lò đào tạo đó củng không khá !Muốn thực hiện Dân chủ hay viết lại Lịch sử ,thì DCS phải ra đi .Còn lươi lê -dao găm-còn trấn áp…”bố ai” dám nói sự thật ! Nội chuyện HCM ,dâm tặc-đạo văn-viết văn ca tụng mình bắt học sinh học…ai củng biết.Nhưng đâu vào đó! Người Việt theo CS, gọi là VIỆT-CÔNG! Chỉ riêng cái “từ “nầy thôi ,mà củng ít ai gọi! Cái “từ ngữ” mà bọn CS rất dị ứng,nếu không muốn nói SỢ !!Hảy gọi chúng là VC, thì CS mới tiêu tan!
    Tất cả sẽ hiện ra ,không cần nhà viết sử.Ngay cả Ông TS có tên trong bài chủ ./

  3. Thư gửi ngài Nguyễn Quang Duy, tác giả bài chủ!
    Thưa ngài:
    Nếu em không nhầm, ngài hiện cư ngụ tại Úc Đại Lợi, và đang hành nghề Kỹ Sư, Tiến Sỹ gì đó. Nói chung ngài là một professional trong lãnh vực khoa học.

    Thế nhưng, bài này ngài lại lấn sang sân khấu “chính trị”. Một lãnh vực, xin tha lỗi cho em, ngài không có căn bản.
    Sao thế?
    Thưa, nói có sách, mách có chứng, xin trích một đoạn trong bài để minh xác nhận định trên của em:

    Trích từ bài chủ):
    (Nhà cầm quyền cần trả lại mọi quyền tự do cho dân, tổ chức cuộc bầu cử Quốc Hội Lập Hiến, soạn ra Hiến Pháp mới, xây dựng một thể chế mới thực sự do dân, vì dân và của dân.). (thôi trích)

    Thưa quan tác giả:
    Việt Cộng tồn tại tới ngày nay là vì họ đươc Mỹ “Vực, Nuôi và đang Vỗ béo”, đó là sự thật, không ai chối cãi được!

    Tất nhiên, Hoa Kỳ chỉ “Bảo Kê” cho những quốc gia có ảnh hưởng tới quyền lợi “kinh tế, chính trị, an ninh ngắn hoặc dài hạn” của Hiệp Chủng Quốc. (Hiện tại với Việt Cộng, nhiều người đoán là vì tham vọng bành trướng Tàu Cộng trên Biển Đông).

    Sao Mỹ lại “bảo kê” cho Việt Cộng?
    Đơn giản: Đảng của họ có trong tay gần trăm triệu mạng con dân cũng như cả chục triệu binh lính trong các lực lượng vũ trang.
    Có nghĩa là: Khi Uncle Sam cần, chỉ ới một tiếng, Việt Cộng húc liền.

    Thưa quan tác giả:
    Dài dòng như thế đặng cho ngài biết:
    Việc chúng ta cần làm là; lật đổ Việt Cộng, sau đó phải thành lập một chính quyền thật “Mạnh, Chắc và Cứng” như kiểu của Tưởng Thống Chế ở Đài Loan khi ngài bị Mao Xếnh Xáng đuổi ra khỏi lục địa..

    Giữ cho đất nước yên bình, an ninh chặt chẽ, dân chúng làm ăn buôn bán giàu có mỗi ngày, khoảng chứng vài ba chục năm, tình hình ổn thỏa trong vùng, bấy giờ mới cho từ từ chơi Tam Quyền Phân Lập…v.v.

    Và quan trọng nhất mà thế hệ sau phải thuộc nằm lòng (vì lớp già chúng ta sẽ không còn ai sống trên hành tinh này):
    (Cấm con cháu Việt Cộng tham gia chính quyền trong ít nhất 3 thế hệ)!
    Thân kính chào quan tác giả!

    • Nữa, cũng…Đù. Cái tật khoái lên lớp, giọng thầy bà…

      Ra cái vẻ ta đây…đi guốc trong bụng..Mỹ. Mỹ nàm cái gì Đù biết hết trọi.

      Mắc cười quá Đù?

      Ông nội cha VC cũng không dám vì được Mỹ bảo kê mà …chơi Tàu Cộng. Con của Tàu mà dám phản Tàu thì …chết cha mày dồi. Xưa nó xua quân dạy cho một bài học, nay chỉ cần nó bấm nút, là cha mày cũng chết.
      Qua Thành Đô lạy nó một lần nữa, sức mấy nó tha?

      Thăng Mỹ chắc lãnh đạo toàn chơi bằng giả như VC? Quá xá ngu nên phải ra tay tế độ VC dài dài?

      Riêng câu chuyện khuyên VC nó…ổn định, lo làm ăn cho dân giàu nước mạnh, rồi…cởi mở tam quyền. Thì đúng nà chuyện…phong thần bán bánh kẹp.

      VC phải tiếp tục…láo và khủng bố mới duy trì được quyền lực và của cải nhờ bất lương mà có. Cởi mở, dân có tự do…ăn nói, là VC chết chắc.

      Bớt láo tự sướng đi Đù à Đù.
      (đúng nà đàn khải tai…cò mồi)

      • Tiên Ngu Lão Trượng phán:
        (VC phải tiếp tục…láo và khủng bố mới duy trì được quyền lực và của cải nhờ bất lương mà có. Cởi mở, dân có tự do…ăn nói, là VC chết chắc.)

        Vậy thì ta phải gom hết sức lực, của cải đặng lật đổ Việt Cộng. Sau đó sẽ thành lập chính thể Cộng Hòa để đưa đất nước đến phú cường.

        Tuy nhiên, nói riêng với quan Thầy Tiên Ngu:
        “Làm chính trị, dù Tư Bản hay Cộng Sản, Quốc Gia hay Việt Cộng, nếu làm theo lời đàn anh; không nói phét, không nói láo, không khủng bố đè bẹp đối phương….Chỉ có nước. ưỡn ngực ra cho chúng nó…bóp cò.

        Chơi chính trị mà cứ…lý tưởng hão thì bò mẹ đàn em rồi còn gì?
        Kính Thầy Tiên Ngu!

        • Đù à,

          Anh Ngu từ trước đến nay đã bảo em biết bao nhiêu lần rồi?
          Lên diễn đàn để học hỏi, trình bày sự thật đúng sai, chuyện tai nghe mắt thấy…

          Chính trị cái mẹ gì?

          Trên diễn đàn, cái gì biết thì hát, không biết rõ thì lắng nghe, không phát biểu linh tinh nhiễu loạn, không lên giọng…cán ngố dạy bảo dân ngu.

          Thông chưa, Đù?

          • Ậy, ông Tiên nên nghiên cứu lại Bát Quái đồ…”lung” linh tại “Mỹ bảo kê cho VC….”
            Bởi những tuyên bố hay tuyên…cha của các “chính trị gia và chiến lược gia”…mì Udon thuộc hạng “tầm cỡ” thâm sâu lắm!

            Đang ăn mì gói mà địch tấn công thì cứ tạt tô mì vô mặt nó thì là kẻ thù nào cũng… Cút, địch thủ nào cũng… Nhào.

          • Với một người đàn ông Việt Nam, không bàn chuyện chính trị, chỉ có thể là người dốt.
            Kính Thầy!

      • Tôi không hiểu rõ ý của ông Tiên. Đọc còm của Tonydo tôi hiểu đại ý rằng, “Dài dòng như thế đặng cho ngài biết: Việc chúng ta cần làm là; lật đổ Việt Cộng”
        Chúc Tiên Ông cuối tuần vui vẻ.

    • Lúc nào cũng đổ vấy đổ vá cho Mỹ, Nguỵ !
      Luận điệu tuyên truyền trơ trẽn và bịp bợm.

      V+ đang o bế Trump để cố đi dây giữa T+ và Mỹ.
      Trí thức gốc CS cũng tha thiết thỉnh nguyện Trump.

      Kết, anh nào cũng muốn dựa Mỹ để … theo đóm ăn tàn !
      Trong khi Mỹ xưa nay chỉ có Realpolitik (chính trị duy lợi) !
      Nhất là Trump chủ trương America first, Make A, great again !

    • Theo tôi hiểu t/g Nguyễn Quang Duy là người của quần chúng.

      Đọc bài trên của t/g tôi liên tưởng đến những vị chống cộng ở nơi tôi ở. Chưa thấy qi, chỉ có kêu gọi từ thiện là chính. Có người tôi tưởng là có ở trong tổ chức vì họ ở quân đội VNCH. Tổ chức họ ra sao và họ nói gì hay ủng hộ cho VC tôi không rõ. Chỉ nghe rằng có những dân biểu và nghị viên gốc Việt thường tài trợ cho họ về VN du lịch. Có người bỏ gia đình ở đây tìm cuộc sống khác ở VN. Họ vẫn tuyên bố là làm từ thiện ở VN.

      Dường như phần lớn người hải ngoại ở nơi đây chỉ lo an cư lạc nghiệp. Và không có gì sai. It’s ok. Nhưng cũng vì thế những người coi như của quần chúng để chống cộng lại chỉ là những người chịu ảnh hưởng rất nhiều từ VC trong nước.

      “Bởi vậy theo tôi việc đầu tiên và quan trọng nhất là đảng Cộng sản cần thực tâm hòa giải dân tộc bằng cách công bố mọi sự thực lịch sử và nhận lãnh mọi trách nhiệm về các cuộc chiến.” (Nguyễn Quang Duy)

      Bài viết trên không có tính thuyết phục mang tới thành công cho nền dân chủ độc lập của VN. Chỉ là hình thức hòa giải với VC, một hành động che dâu lừa dối ngụy biện đã đang xảy ra trên 20 năm, nắm chắc là thất bại. Không rõ t/g gây ảnh hưởng thế nào trong quần chúng với những tư tưởng này.

      Như đa số bạn còm ở đây, tôi nghĩ việc cần làm trước hết là làm sao để lật đổ csVN. Sau đó lịch sử sẽ được biết và tôn trọng như đã xảy ra.

      Mong quý vị luôn an vui.

      • Thưa bác Bison:
        Em phản biện ngài Nguyễn Quang Duy, rất đơn giản là vì:
        (Từ cổ chí kim, có ai nắm được thiên hạ trong tay, lại “theo lời đòi hỏi của ngài Quang Duy; công bố mọi sự thực lịch sử và nhận lãnh mọi trách nhiệm về các cuộc chiến.”.
        Trời đất qủy thần ơi:
        Người của công chúng như ngài Nguyễn Quang Duy lại đòi Việt Cộng, những kẻ đang nắm thiên hạ trong tay, viết sử….xin lỗi…dân ta.
        Kể cũng lạ!
        Đòi hỏi ngược chăng?
        Giống như ông hàng xóm nhà em, xỉn qúa, bị vợ đè xuống đường còn la ỏm tỏi:
        Mày không qùi xuống xin lỗi, ông mà dậy được, ông đập mày chết!
        Kính quan bác Bison!

  4. Chán mấy anh giáo sư ,tiến sĩ XHCN của vi xi.
    Lịch sử là lịch sử .Ghi lại những biến cố đã xảy ra trong
    quá khứ . Sử gia chân chính phải ghi lại tất cả những gì
    đã xảy ra theo đúng sự thật của nó bằng ngòi bút khách
    quan nhất ,dĩ nhiên làm con người ai cũng có cảm tính .

    Làm gì mà có chuyện “hoà giải lịch sử ” .
    Toàn là những chữ nghĩa vớ vẩn , vô nghĩa , khiếp nhược
    trước sự thật .

    Lịch sử đánh Nguỵ của Vi xi ,thì sao viết hay thế . Còn
    lịch sử đánh Tầu ,thì khiếp sợ . Đúng là quân khôn nhà
    dại chợ

    • Nếu lý luận (củ chuối) như thế,
      V+ phải hoà giải dân tộc với nhau trước,
      để hoà hợp (đoàn kết) chống kẻ thù chung.

      Rất tiếc V+ chỉ “ưu tư” hoà giải hoà hợp với T+ thôi.
      Với người Việt quốc gia, V+ đòi phải hoà hợp sau lưng chúng.
      Không cần hoà giải, bởi V+ là lực lượng chính trị duy nhất nắm quyền lực.

      Kết, V+ và T+ xưa nay dựa lưng vào nhau để gia cố nhà nước độc tài độc đảng !
      Cần tiêu diệt CS bằng mọi giá, kể cả phải dùng bạo lực để giải quyết nan đề đất nước !

      • Đàn anh Lão Ngoan Đồng phán một câu chí lý như sau:
        (Cần tiêu diệt CS bằng mọi giá, kể cả phải dùng bạo lực để giải quyết nan đề đất nước)
        Thưa cụ Ngoan Đồng:
        Đơn giản chỉ có vậy! Ấy thế mà có người còn nằm mơ đòi Việt Cộng đa nguyên, đa đảng..tam quyền phân lập….mới bỏ mẹ dân ta!
        Kính quan Đốc đàn anh!

        • Ai đó mới đây viết đại khái:
          CS sinh ra để NÓI LÀO và LÀM LÁO !

          Bởi thế NV Thiệu mới phán một câu để đời:
          ĐỪNG NGHE MÀ HÃY NHÌN KỸ NHỮNG GÌ CS LÀM !

          Dân gian lại nhạo báng motto V+: Sai đâu sửa đó !
          Nhưng càng sửa càng sai, và càng sai lại càng cần sửa !

          Kết, PHẢI HIỂU NGƯỢC LẠI NHỮNG GÌ CS NÓI VÀ LÀM !

  5. Cộng sản nói chung, VC nói riêng, hễ nói thật và làm thật là chết nên bắt buộc phải nói láo và làm láo. Đây là căn nguyên của mọi vấn đề nên chẳng bao giờ có chuyện cộng sản làm theo ý dân hay lòng dân mà tuyệt đối theo ý đảng! Vậy bao giờ lịch sử mới giải độc? Chỉ có một cách duy nhất là giải thể chế độ cộng sản.
    nv

    • Chính xác 101 %
      Bravo & Chapeau 🙂 !
      CS là hòn đá tảng ngăn trở
      tiến trình dân chủ hoá đất nước.
      Phải cố tiêu diệt CS bằng mọi giá !

      • Lại nữa quan Thầy.
        Ngài bảo CS là hòn đá tảng ngăn trở tiến trình dân chủ hóa đất nước.
        Khổ qúa quan Đốc!
        Xin ngài thực dụng cho đa phần dân đen Việt Nam hiểu:
        (CS là hòn đá tảng ngăn trở con đường tiến lên phú cường của nước ta!)
        Chấm hết! Ai cũng hiểu!
        Kính đàn anh!

        • Dốt dựa cột mà nghe !
          Taiwan, Nam Hàn một thời gian dài phú cường,
          nhưng đất nước dưới chế độ độc tài quân phiệt.
          Chính quyền Thái Lan vẫn trong tay phe quân nhân.
          Hongkong hiện nay sống đưới áp chế của đảng CS Tàu.
          Xã hội T+ nhiều tiến bộ vật chất, lại càng ko tự do dân chủ.
          VN cũng giàu hơn so với trước, nhưng vẫn thiếu tự do dân chủ

          Muc tiêu hàng đầu vẫn là DÂN CHỦ TỰ DO, mới phú cường vững bền.
          Làm ngược lại chỉ giúp cho độc tài mị dân, để cố ngồi lâu trên quyền lực.
          Thực chất đó chi là trò bịp bợm để XÂY LÂU ĐÀI TRÊN CÁT của bọn độc tài !
          Xây dựng muốn bền vững phải trên nền mống xi măng cốt sắt dân chủ tự do !

  6. Giáo Sư Sử học Phạm Hồng Tung, Trường Đại Học Khoa học Xã hội và Nhân văn, hiện là Chủ biên chương trình Lịch sử giáo dục phổ thông tổng thể đang sửa soạn ra bộ sách giáo khoa Lịch sử :”…“Bây giờ chính là lúc giới sử học của hai nước Trung – Việt nên ngồi lại, thảo luận những nguyên tắc cơ bản để dạy về những vấn đề liên quan đến lịch sử hai nước….” ( ngung trich)
    Thưa gs , người viết sử chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là viết trung thực về những gì đã xảy ra, không che dấu , không sửa đổi.
    Chúng tôi, những kẻ hậu sinh , khi học và đọc sử, chúng tôi cần SỰ THẬT, và chúng tôi sẽ tự có ý kiến của riêng mình.

    • Dạ thưa Minh nguyen nói chính xác.

      Và tôi xin mạn phép góp ý thêm một chút ý nghĩa:
      LỊCH là quyển sách sắp đặt trình bày thứ tự những sự kiện đã xảy ra đúng SỰ THẬT như nó đã xảy ra.
      SỬ là nguồn gốc sự kiện mà các sử gia thu thập được rồi chọn lựa, đối chiếu, so sánh xem sự xác thật hợp lý nhất để tránh bớt sự sai lầm dù xấu hay tốt và ghi chép lại cho đúng gần SỰ THẬT nhất.

      Còn hai Cựu thù củ rủ nhau ngồi lại bàn thảo, thương lượng coi cái nào có lợi cho mình thì ghi vào, cái nào hại cho mình thì bỏ ra, rồi thêm gia vị, mắm muối cho đậm đà hấp dẫn giống như hai nhà nấu bếp cùng xào nấu những món ăn để chiêu dụ thực khách thì đây là lần đầu tiên giữa VN và Tàu chứ chưa bao giờ có trong Lịch Sử con người.
      Cho nên đây là những “sử gia” mà tự điển nên ghi vào là loại sử gia… Bò Bảy Món.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên