Đảng Dân Chủ Bỏ Đồng Minh

44
Mỹ rút khỏi miền Nam Việt Nam

Ở đây chúng tôi không trình bầy vấn đề theo tinh thần đảng phái. Bỏ đồng minh không phải là một lựa chọn sai hay thất sách, nó cũng không phải là một lựa chọn hay, thích đáng. Nhưng trong lịch sử Mỹ, Dân Chủ đã nhiều lần từ bỏ đồng minh, trong đó có trường hợp bị người dân chỉ trích, có khi được người dân ủng hộ.

Chúng ta đều biết nước Mỹ có hai đảng cầm quyền lớn là Cộng Hòa, Dân Chủ. Người dân thường bầu cho các đảng luân phiên nhau làm hai nhiệm kỳ vì họ sợ độc tài. Ta thường thấy họ làm trái ngược nhau, như với đề tài trên, một bên muốn rút bỏ, một bên chủ trương giữ lại và tùy theo người dân lựa chọn.

Chúng ta thấy có bốn trường hợp bỏ đồng minh, xin liệt kê như sau:

Nhường Đông Âu cho Nga

Franklin D. Roosevelt là Tổng Thống thứ 32 của Hoa Kỳ, ông đã thắng cử 4 lần từ 1933 tới 1945, nhiệm kỳ thứ ba và thứ tư của ông nằm trong cuộc Thế Chiến Thứ Hai, ông là vị Tổng Thống tham gia và điều hành cuộc Thế Chiến này. Roosevelt chỉ làm việc được vài tháng trong nhiệm kỳ thứ tư và chết bệnh ngày 12 tháng 4 năm 1945. Ông bị chỉ trích vì sau khi Hải Quân Nhật đánh Trân Châu Cảng ngày 7/12/1941 đã cho lệnh gom người gốc Nhật tại Mỹ và giam lại trong các trại tập trung (relocation and internment). Roosevelt đã phá bỏ truyền thống cũ (break tradition) để tranh cử bốn nhiệm kỳ thay vì chỉ có hai.

Tuy nhiên ông được các nhà học giả, sử gia xếp trong số ba vị Tổng Thống vĩ đại nhất của Hoa Kỳ (among the nation’s three greatest presidents).

Một sự kiện ít được người Mỹ chú ý là năm 1944, 45 TT Roosevelt đã nhường một giải đất rộng mênh mông cho người Nga trong Thế Chiến. Chiến tranh Âu Châu gần kết thúc Roosevelt, Staline, Churchill họp tại Yalta (từ 4 tới 11/2/1945) để bàn về việc chia chác ảnh hưởng trên thế giới (1).

Tháng 4/1945 Đại Tướng Mỹ George Patton đã tiến quân tới biên giới Tiệp Khắc nhưng được lệnh dừng lại vì Tiệp Khắc đã được nhường cho Nga. Theo tài liệu Nga mặt trận Tiệp rất lớn, họ bắt được gần 100 ông Tướng Đức, cuộc chiến kéo dài 5 ngày (6/5 tới 11/5/1945). Trên thực tế người dân Đông Âu muốn Anh-Mỹ tiếp thu họ hơn là Nga, vả lại ngay như quân Đức cũng thích đầu hàng Đồng Minh Anh-Mỹ hơn đầu hàng quân Nga.

Theo như trong cuốn phim tài liệu The Unkonwn War, Cuộc Chiến tranh chưa được biết tới, người Nga gọi nó là Cuộc Chiến Tranh Vệ Quốc Vĩ Đại The Great Patriotique War, phim có nói về cuộc nổi dậy tại Thủ đô  Ba Lan Warsaw (Vạc Sô Vi). Lực lượng dân quân Ba Lan nổi dậy để chờ đồng minh từ Luân Đôn tới cứu, Anh muốn giúp Ba Lan, nhưng Mỹ gạt đi vì Đông Âu đã được nhường cho Nga, Mỹ mạnh hơn nên nắm quyền quyết định. Cuối cùng phim cho thấy Hitler đích thân sang Ba Lan trừng trị Warsaw, cho đặt chất nổ, mìn giật sập các cao ốc để biến Thủ Đô này thành bình địa.

Trong bộ Lịch Sử Thế Chiến Thứ Hai (Histoire de La Seconde Guerre Mondiale) họ nói sở dĩ Mỹ nhường Đông Âu cho Nga để nhờ Nga phụ giúp đánh quân Nhật khi chiến tranh kết thúc tại Châu Âu. Người Mỹ nhận định Quân Nhật còn khoảng 5 triệu, đa số đóng tại Nhật và tại Trung Hoa, họ trù tính phải đánh hơn một năm mới xong chiến tranh Thái Bình Dương. Theo nhận định của Nga phải đánh hai năm rưỡi mới xong.

Nhưng Mỹ không ngờ họ đã làm xong bom nguyên tử, vả lại quân Nhật bị mất tinh thần khi được biết Đức đã đầu hàng bên trời Âu. Lính Nhật cũng đầu hàng nhiều hơn khiến Mỹ Nga không phải chiến đấu dai dẳng.

Người Mỹ cũng muốn tiết kiệm xương máu, họ quí trọng sinh mạng con người trong khi phía CS Nga mạng người rẻ như bèo, riêng tại Thành phố Stalingrad, quân Nga có 500 ngàn người (nửa triệu) tử trận, nhiều hơn số lính Mỹ chết tại Âu châu, Á châu trong suốt Đệ Nhị Thế Chiến. Tổng cộng phía Mỹ chỉ có 400 ngàn người tử trận. Theo tài liệu Liên Xô (tại Saigon sau 30/4/1975), họ mất 20 triệu người trong Thế Chiến trong đó một nửa là lính, một nửa là dân.

Năm 1957 nhà văn nổi tiếng Lỗ Ma Ni C.V Gheorghiu viết cuốn truyện ngắn Les Sacrifies du Danube, những kẻ hy sinh tại vùng sông Danube. Truyện thể hiện nỗi uất hận của những nước Đông Âu trong vùng Danube đã bị Mỹ bán cho Sô Viết để cứu nền văn minh Tây Âu. Người Anh muốn chiếm Đông Âu trước khi quân Nga tới nhưng Mỹ không đồng ý, Mỹ mạnh hơn nên Anh đành chịu.

Trước Thế Chiến các nước Đông Âu như Tiệp Khắc, Ba Lan, Bảo Gia Lợi, Hung Gia Lợi, Lỗ Ma Ni.. là những nước dân chủ tự do, theo kinh tế tư bản, đành cam chịu sống dưới gông cùm CS. Họ oán Mỹ, hiện nay vì còn quá sợ hãi Nga nên phải theo Mỹ. Trong phim Anh-Mỹ “World War II, Behind Closed Doors” có cảnh quân Nga vào Ngân hàng các nước Đông Âu vét vàng và ngoại tệ đem về …

Trước Thế chiến thứ hai chỉ có một một mình nước Nga theo Cộng Sản, Staline chủ trương tiến lên chủ nghĩa xã hội trong phạm vi nước Nga trái với Trosky muốn tiến lên vô sản hóa toàn thế giới, (chi tiết này tôi đọc trong cuốn Les idees Politique của một tác giả Pháp). Khi Mỹ nhường Đông Âu cho Nga, họ đã bành trướng thế lực rất nhanh để tiến lên vô sản hóa toàn thế giới. Các nước tư bản dân chủ Tiệp, Ba Lan, Lỗ Ma Ni, Hung Gia Lợi, Bảo Gia Lợi …đã chung sức cùng Tây phương chiến đấu chống phát xít Đức đến khi chiến thắng đã bị Mỹ  bán đứng cho Nga.

Người dân Mỹ được tin nước Đức đầu hàng là họ vui mừng khôn xiết, không biết rằng Nga đã đã tiến lên Vô sản hóa Thế giới mà chính CS không ngờ, đang không lại được bành trướng tại một mảnh đất xa xôi. Người Mỹ chỉ biết cái lợi trước mắt mà không nghĩ tới cái hậu quả của nó, tính đến năm 1975, CS khoe họ có 17 nước Xã hội chủ nghĩa

Người Anh đã hối thúc Mỹ tiến nhanh chiếm Đông Âu trước khi quân Nga tới nhưng Mỹ đã gạt đi, sau này (trong bộ LS Thế chiến) Anh chỉ trích Mỹ ngây thơ, quá tin tưởng Staline mà không ngờ cái âm mưu thâm hiểm của nhà độc tài này.

Về mặt đạo đức việc nhường Đông Âu cho Nga của TT Roosevelt là một điều tàn nhẫn, về mặt chính trị nó chỉ là nối giao cho giặc  mà sau này chính người Mỹ phải lãnh hậu quả.

Để mât Trung Hoa năm 1950

Tổng Thống Roosevelt (Dân Chủ) mất ngày 12/4/1945, Phó TT Truman lên thay

Các hạm đội Mỹ, Anh từ Âu châu chuyển về Thái Bình Dương để kết thúc mặt trận châu Á, Sô viết chuyển quân bằng đường bộ từ Tây sang Đông như đã thỏa thuận với Tây Phương tại Yalta. Điều bất ngờ là Mỹ đã hoàn tất bom nhuyên tử, ngày 6 và 9 tháng 8-1945 TT Truman ra lệnh ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagakasi tại Nhật, ngay sau đó một triệu rưỡi quân Nga tấn công lộ quân Quân Đông Nhật tại Mãn Châu. Khoảng một triệu quân Nhật đầu hàng. Người Nga lấy kho vũ khí to lớn của địch kể cả xe tăng thiết giáp giao cho Mao Trạch Đông.

Năm 1946 Tổng thống Truman hòa giải Mao-Tưởng, Mỹ hy vọng Quốc-Cộng sống chung hòa bình, ngây thơ đến thế. Người Mỹ không hay biết gì về âm mưu thâm độc của Staline, ông ta lừa gạt Mỹ từ đầu chí cuối. Mao vận động Nga yêu cầu Anh, Mỹ bắt ép Tưởng Giới Thạch ký đàm phán (2). Tưởng-Mao thảo luận một tháng (cuối 8/1945 tới 10/10/1945) rồi ký hòa ước tháng 1/1946 nhưng chỉ được 6 tháng thì nội chiến bùng nổ. Lúc này theo tài liệu CS, Mao chỉ khiểm soát 1/4 đất đai và 1/3 dân số.

Tưởng Giới Thạch đưa 1 triệu 6 trăm ngàn quân từ miền Nam lên Mãn Châu, Mỹ giúp máy bay chuyên chở. Tưởng thắng được những tháng đầu rồi dần dần mất ưu thế, năm 1948 Mao bắt đầu thắng thế. Quốc Dân Đảng chia rẽ lại cách xa căn cứ tiếp liệu tại miền Trung nước Tầu, đất đai bị Cộng quân chiếm. Mao vừa khủng bố và dụ dỗ người dân để đưa họ ra trận tuyến gian khổ. Quốc dân Đảng (QDĐ) mất hơn một triệu quân tại đây và bắt đầu thất thế.

Mao tiêu diệt được 144 sư đoàn thiện chiến của Tưởng. Cuối năm 1948, đầu năm 1949 bà Tống Mỹ Linh, phu nhân Tưởng Giới Thạch sang Mỹ xin viện trợ nhưng bị bác bỏ. Hồi ấy Dân chủ nắm đa số Quốc Hội, tại Hạ Viện họ giữ 263 ghế, Cộng Hòa 171 ghế, Thượng Viện giữ 54 ghế, Cộng Hòa 42 ghế, họ vừa giữ Hành Pháp lại chiếm đa số tại Quốc Hội.

Quốc Dân Đảng không được Mỹ giúp trong khi Mao được Nga viện trợ mạnh. Tháng 4-1949 Cộng quân vượt sông Dương Tử chiếm Nam Kinh Thủ đô Quốc Dân Đảng Trung Hoa, họ tiến về Hoa Nam.

Ngày 1 tháng 10 năm 1949, Mao Trạch Đông tuyên bố thành lập Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoathủ đô là Bắc Bình, nay đổi là Bắc KinhCuối năm 1949 Tưởng Giới Thạch và khoảng 2 triệu người Quốc Dân Đảng chạy ra đảo Đài Loan.

Dư luận Mỹ chỉ trích, lên án Tổng thống Truman đã để mất Trung Hoa vào tay Cộng Sản. Người ta cho rằng việc ngăn chận CS Tầu cần phải viện trợ nhiều hơn. Người Mỹ bắt đầu hỏi ai đã làm mất Trung Hoa? tỷ lệ ủng hộ Truman từ 70% xuống còn 35%.       Lyndon Johnson hồi đó là Thượng nghị sĩ tiểu bang Texas (Jan/1951-Jan/1953) cho rằng Truman đã không tròn trách nhiệm để mất Trung Hoa, khi ông lên làm Tổng thống (1964) đã hứa không đi vào vết xe đổ của quá khứ.

Ngoại trưởng Dean Rusk nói Cách mạng Trung Hoa không phải của người Tầu mà là Made in Moscow. Nhiều người Mỹ cho rằng CS đang tiến bước mạnh và nếu không ngăn chận chúng sẽ tràn ngập thế giới (3). Biết thế là tốt nhưng cũng hơi muộn.

Các tài liệu cho biết:

Năm 1946-1947 Tưởng có hơn 4 triệu quân chủ lực – Mao có khoảng 1 triệu 3 trăm ngàn quân chủ lực và 2 triệu du kích,

Giữa năm 1948 Tưởng còn 3 triệu rưỡi – Mao có 2 triệu 8,

Tháng 6-1949 Tưởng còn 1 triệu rưỡi – Mao có 4 triệu

Luận điệu của chính phủ Mỹ chê Quốc Dân Đảng Trung Hoa được viện trợ 4 tỷ đô la quân sự nhưng lại bị Cộng quân yếu hơn đánh bại.

Cũng có tài liệu nói sau Thế chiến thứ hai, cán cân quân sự nghiêng về phía Cộng Sản Tầu. Chủ lực quân của họ tăng lên 1 triệu 2 và 2 triệu du kích. Vùng kiểm soát của họ có 19 căn cứ chiếm 1/4 lãnh thổ Trung quốc và 1/3 dân số gồm nhiều tỉnh thành quan trọng. Nga Sô đã trao cho CS Tầu kho vũ khí lớn lấy được của Nhật, họ cũng đã giúp Mao nhiều quân viện, Mao cũng được Nga giao cho miền Đông Bắc Trung Hoa (4)

Quốc Dân Đảng có ưu thế quân sự, họ chống quân Nhật hồi Thế chiến thứ hai đã bị mất nhiều đơn vị tinh nhuệ trong những trận đánh lớn khi ấy CS Tầu ít thiệt hại vì ít đụng chạm Nhật. Tưởng Giới Thạch cho Mãn Châu là một vị trí chiến lược quan trọng cần phải chiếm giữ và đã đưa 1 triệu 6 trăm ngàn quân lên đánh CS được Mỹ giúp cho máy bay chuyển quân. Tưởng Giới Thạch thua trận mùa thu 1948 đó là một khúc quành quan trọng trong cuộc chiến nên đã thảm bại (5).

Một phần vì tại Hoa Bắc, Mãn Châu địch mạnh, một phần QDĐ bị suy yếu vì Thế chiến thứ hai, sự sai lầm của Tưởng cho chuyển quân lên vùng xa xôi nên đã mất hơn một triệu quân. Địch tuyển được nhiều quân, đánh biển người, một chiến thuật man rợ và lợi hại khiến QDĐ ngày càng thua nhiều trận lớn.

Tướng George Marshall nói Nga không viện trợ gì cho Mao, đó là điều ngây thơ vốn dĩ của người Mỹ. Cuộc chiến Quốc-Cộng kéo dàì nhiều năm, từ 1946 tới 1949. Họ đánh bằng cấp quân đoàn, lên tới hàng mấy trăm sư đoàn. Không có viện trợ của Sô Viết, Tầu Cộng lấy đạn dược tiếp liệu ở đâu để tham gia những trận đánh long trời lở đất? chắc họ lấy báng súng để tác chiến!

Y hệt như trong cuộc chiến VN, các nhà học giả Mỹ nghiên cứu chiến tranh VN thường ít nói tới việc Quốc Hội Dân Chủ cắt giảm viện trợ 50% mỗi năm từ giữa 1973, họ chỉ chê bai chính phủ VNCH thối nát tham nhũng, sai lầm trong chiến thuật rút bỏ Cao nguyên. Quốc Hội Mỹ cắt giảm viện trợ xương tủy, tháng 4/1975 quân đội VNCH không còn gì để chiến đấu. Người Mỹ chỉ trích QDĐ Trung Hoa và VNCH tham nhũng để mất nước mà không bao giờ nhìn nhận trách nhiệm của họ.

Nước Trung Hoa theo CS đã làm lệch cán cân giữa hai khối Thế giới Tự do và Xã hội chủ nghĩa, dân số Tầu chiếm một phần tư (1/4) thế giới hồi đó. Trước Thế chiến Thứ Hai chỉ có một mình nước Nga theo CS, dần dần trước sự sai lầm và dễ dãi của Hoa Kỳ, Staline chiếm được một giải đất rộng mênh mông từ Âu sang Á y như Thành Cát Tư Hãn xa xưa vậy.

TT Nixon sau này cảm phục Nga không đem quân sang, chỉ đứng ngoài giật giây mà đã chiếm được nhiều nước. Cuộc chiến tranh Quốc – Cộng 1946-1949 cho thấy Nga không đem quân vào, trong khi Mỹ đã đưa vào 50,000 quân mà vẫn thất bại.

Hoa Kỳ nhường Đông Âu cho Nga năm 1945 để nhờ họ đánh quân Nhật là một lỗi lầm tai hại, vừa mất Đông Âu rồi mất cả Trung Hoa. Người Mỹ thường vắt chanh bỏ vỏ, họ bỏ Tưởng Giới Thạch vì vai trò chống Nhật của Quốc Dân Đảng đã hết.

Trung Cộng sửa sang phi trường, chuẩn bị máy bay, tầu chiến để đổ bộ chiếm Đài Loan, TT Truman tuyên bố ngày 5/1/1950 sẽ không can thiệp giúp Đài Loan, ông muốn thiết lập bang giao với Trung Hoa Nhân Dân Cộng Hòa Quốc, ngây thơ đến thế.

Chỉ nửa năm sau khi để Trung Hoa rơi vào tay Mao Trạch Đông, người Mỹ được nếm mùi Cộng Sản và nếm mùi chiến tranh do Tầu đỏ mang lại. Ngày 25/6/1950 Nga, Tầu giúp Bắc Triều Tiên ồ ạt xâm lăng Nam Triều Tiên, hai ngày sau 27/5/1950 Truman vội vã tuyên bố bảo vệ Nam Triều Tiên và lệnh cho Hạm đội 7 bảo vệ Đài Loan, Truman quay ngoắt 180 độ y như một thằng hề …

Bỏ Trung Hoa cuối thập niên 40 mang lại  hậu quả tai hại  đau đớn nhất cho Mỹ, tiếp theo ngay sau đó là hai cuộc chiến đáng đồng tiền bát gạo: Cuộc chiến Triều Tiên khiến cho khoảng gần 40 ngàn lính Mỹ mạng vong và cuộc chiến VN sau đó khoảng gần 60 ngàn lính Mỹ tử trận.

Hậu quả của nó còn kéo dài cho tới tận ngày hôm nay.

Rút bỏ Đông Dương 1975

Trung Cộng gíán tiêp và trực tiếp tham gia cuộc chiến Triều Tiên từ giữa năm 1950 cho tới giữa năm 1953 thì đình chiến, họ đã giúp Việt Minh thành lập sáu sư đoàn chính qui từ năm 1950, 51 (6). Cuộc chiến Triều Tiên vừa dứt, Trung Cộng rảnh tay giúp hỏa lực cho Việt Minh nhiều từ 1953, 1954 để đánh thắng trận Điện Bên Phủ.

Từ năm 1964, 65 CSBV đưa nhiều trung đoàn chính qui vào Nam tấn công dữ dội, sau này theo lời Tướng Ngô Quang Trưởng, Tướng Westmorelamd, Bộ Trưởng McNamara nếu TT Johnson, Dân Chủ không đưa quân vào cứu VN năm 1965 thì mảnh đất này có thể mất trong vòng 6 tháng. Năm 1965 Mỹ đưa vào miền Nam 184 ngàn người, trung bình mỗi năm trên 100 ngàn, tới năm 1968 đã có 530 ngàn quân Mỹ tại miền Nam.

Mỹ đưa quân vào cứu miền Nam vì quyền lợi của chính họ, theo thuyết Dominoes có từ thời TT Eisenhower: Nếu mất miền Nam sẽ mất Thái Lan, Miến Điện, Mã Lai, Nam Dương, Phi Luật Tân… y như trong ván cờ Dominoes.

Những năm đầu 1965, 66.. khi đưa quân vào VN, chính phủ được người dân ủng hộ, sau TT Johnson sai lầm trong chiến thuật Chiến tranh hạn chế, Limited war, đánh cho nó sợ để phải rút về Bắc. Số tử vong ngày càng lên cao, số người chống đối chiến tranh ngày càng mạnh hơn, riêng ngày 15-4-1967 có 400,000 (nửa triệu) người biểu tình phản chiến tại New York, họ đi từ Central Park tới trụ sở Liên Hiệp Quốc, cùng ngày có 100,000 người diễn hành tại San Francisco.

Khi phóng trào phản chiến lên cao, Lê Duẩn càng thí quân dữ dội, y sẵn sàng đẩy mười hoặc mười lăm thanh nhiên vào tử địa để giết một tên lính Mỹ, mục đích đẩy mạnh phong trào phản chiến. Trận Tổng tấn công Tết Mậu thân tháng 2/1968 là cuộc thí quân kinh hoàng của Duẩn, trong trận này số VC bị giết là 58 ngàn người, gấp hơn mười lần số tử vong của VNCH, người ta gọi đó là trận 10 đổi một.

Mậu Thân là trận thảm bại quân sự lớn của CSBV, nhưng vô tình nó lại thành công lớn về mặt chính trị, người dân Mỹ quá chán nản với cuộc chiến VN, họ biểu tình chống đối và đòi chính phủ phải rút ra khỏi Đông Dương. Người dân không biết bao giờ nó mới chấm dứt, tới cuối năm 1968, số lính Mỹ tử vong là 35 ngàn, TT Johnson hăm dọa Bắc Việt sẽ cho nếm mùi sức mạnh nếu không chịu ngồi vào bàn Hội nghị.

Johnson không ra ứng cử năm 1968, ông nhường lại cho Phó TT Humphrey. Trong cuộc tranh cử ngày 5/11/1968 cựu phó TT Richard Nixon (Cộng Hòa) thắng Humprey 301/191 phiếu Cử tri đoàn, hơn đối thủ khoảng 500 ngàn phiếu phổ thông.

Người dân bầu cho Cộng Hòa thay Dân Chủ lãnh đạo cuộc chiến vì họ quá chán đường lối của Dân Chủ. TT Nixon biết là không thể thắng cuộc chiến trước sự chống đối dữ dội của người dân, của Phong trào phản chiến. Khi Nixon vào Tòa Bạch Ốc, Quân đội Mỹ do Johnson để lại là 530 ngàn người, ông cho rút quân về nước từ từ nhưng vẫn giữ cho VNCH còn tồn tại ít nhất là trong hai nhiệm kỳ của ông cho tới năm 1976. Nixon thực hiện Việt Nam hóa chiến tranh dần dần, tăng quân cho miền Nam, trang bị vũ khí nặng, đánh sang Miên năm 1970 và Lào 1972 để làm suy yếu địch khiến miền Nam mạnh hơn. Tháng 3/1972 BV mở trận Tổng tấn công mạnh để chiếm miền Nam, mặc dù Mỹ đã rút quân về gần hết, nhưng Nixon cho oanh tạc dữ dội bằng  pháo đài bay B-52 khiến địch thiệt hại hàng trăm ngàn quân, 700 xe tăng bị bắn cháy.

Năm 1965 TT Johnson đưa quân vào miền Nam để giữ mảnh đất này nhưng vì ông ta sai lầm trong chiến thuật chiến tranh giới hạn, limited war nên đã thất bại. Nay Dân Chủ lại phối hợp với Phản chiến và Truyền thông để rút bỏ tất cả, đảng phái hành động trái ngược nhau, đảng nọ phá đảng kia, bao giờ cũng thế.

Điểm đặc biệt là trong suốt cuộc chiến tranh VN từ thời Kennedy đến Gerald Ford, Dân Chủ đều chiếm đa số tại Quốc Hội, cả Thượng Viện lẫn Hạ Viện.

Trong kỳ bầu cử Quốc Hội năm 1960, Dân Chủ giữ 262 ghế Hạ Viện (60%) và 64 ghế Thượng Viện (64%), Cộng Hòa  giữ 175 ghế Hạ Viện, 36 ghế Thượng Viện.

Năm 1968 Dân Chủ giữ 243 ghế Hạ Viện (56%) và 57 ghế Thượng Viện (57%), Cộng Hòa giữ 192 ghế Hạ Viện, 43 ghế Thượng Viện.

Năm 1972 Dân Chủ giữ 242 ghế Hạ Viện (56%), 57 ghế Thượng Viện (57%), Cộng Hòa giữ 192 ghế Hạ Viện và 43 ghế Thượng Viện.

Năm 1974 Dân Chủ giữ 291 ghế Hạ Viện (67%) và 60 ghế Thượng Viện (60%) Cộng Hòa giữ 144 ghế Hạ Viện và 38 ghế Thượng Viện.

Dân Chủ nắm giữ Quốc Hội có nghĩa là họ giữ túi tiền, họ cắt giảm viện trợ quân sự cho miền Nam những năm cuối của cuộc chiến khiến chính phủ Thiệu kiệt quệ không còn đạn dược tiếp liệu để chống lại sự xâm lăng của địch.

Ngày 7/11/1972 Nixon Đại thắng trong cuộc tranh cử Tổng Thống với số phiếu cao nhất từ xưa đến nay: 96% phiếu Cử tri đoàn tức 520 phiếu CTĐ trên 49 tiểu bang, đối thủ McGovern (Dân Chủ) chỉ được 17 phiếu CTĐ trên một tiểu bang. Nixon hơn McGovern 18 triệu phiếu phổ thông.

Nixon thắng quá lớn vì ông đã đem quân về nước gần hết, sắp ký Hiệp định Paris, thực hiện hòa bình trong danh dự … ông đã thỏa mãn nước Mỹ, người dân Mỹ từng khao khát hòa bình.

Sáu tháng sau Hiệp định Paris, Quốc Hội Dân Chủ cắt viện trợ VNCH mỗi năm 50%: Năm 1973 viện trợ Mỹ cho miền Nam là 2 tỷ 1, năm sau còn 1 tỷ 4, năm sau 1975 còn 700 triệu, tiền mất giá thực ra chỉ còn 500 triệu (7). Trong khi ấy, năm 1975 CSBV với viện trợ dồi dào của Nga, Trung Cộng mở cuộc Tổng tấn công, VNCH cầm cự với quân viện bị cắt giảm xương tủy và sụp đổ ngày 30/4/1975.

VNCH và Đông Dương sụp đổ do Dân Chủ cắt hết viện trợ quân sự. Đạn dược tiếp liệu không còn gì. Tuy nhiên chúng ta chú ý một điều, người dân Mỹ yên lặng nhìn VNCH, Đông Dương sụp đổ, họ đồng tình với Dân Chủ, nói trắng ra đảng Dân Chủ cắt viện trợ bỏ miền Nam VN, Đông Dương đã được người dân ủng hộ, lập trường giữ miền Nam của TT Nixon không còn đứng vững.

Phía Dân Chủ bỏ đồng minh một phần vì lợi ích của Nước Mỹ và một phần cũng để lấy thêm phiếu từ người dân, còn Cộng Hòa cho rằng bỏ đồng minh sẽ gây tiếng xấu. Từ 10/4/75 TT Gerald Ford ra Quốc hội xin 700 triệu viện trợ khẩn cấp không được, Ford và cố vấn Kissinger cho là các nước đồng minh sẽ không còn tin tưởng Mỹ.

Rút bỏ Afghanistan

Ngày 9/11/2001 Bin Laden, một tay trùm Al-Qaeda đánh sập tòa tháp đôi tại New York, làm chết 3,000 người. TT Bush con lệnh cho Taliban tại A Phú Hãn phải giao nộp Bin Laden cho Mỹ, Taliban không chịu giao nên Mỹ đổ quân vào chiếm A Phú Hãn hôm 7/10/2001. Báo chí hồi đó nói Quân chính phủ Cộng Hòa Afghanistan tha cho lính Taliban ai về nhà nấy.

Các nước NATO như Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý… đã đưa quân vào giúp Mỹ vì cùng trong khối NATO.

Người Mỹ đưa quân vào miền Nam năm 1965 vì sợ mất Đông Nam Á theo thuyết Dominoes và nay đưa quân vào Afghanistan vì sợ nước này lọt vào tay bọn bọn khủng bố Al-Qaeda. Cuộc chiến Afghanistan không gây chia rẽ trong lòng nước Mỹ nhưng nó kéo dài quá lâu, tốn kém, ước lượng 2, 261 tỷ Mỹ kim (8)

Dù là Cộng Hòa hay Dân Chủ cũng đều phải nghĩ tới chuyện chấm dứt cuộc chiến này, nghĩa là rút bỏ, nhưng nay nhiều người Mỹ cũng e sợ bọn khủng bố Al-Qaeda, Isis sẽ trở lại đánh phá nước Mỹ.

Cuộc chiến A Phú Hãn được coi là dài nhất trong lịch sử Mỹ, dài hơn cuộc chiến VN khoảng 5 tháng (9). Phía Taliban được các nước Hồi Giáo: Pakistan, Iran, Turkmenstan giúp vũ khí trong khi Quân đội chính phủ Afghanistan được Mỹ viện trợ cũng giống như VNCH do Mỹ giúp quân viện, phía CSBV được Nga, Trung Cộng và các nước Đông Âu viện trợ súng đạn dồi dào, thường là nhiều hơn Mỹ.

Trong War in Afghanistan (2001-2021) về lực lượng hai bên, phía chính phủ Cộng Hòa Hồi Giáo Afghanistan (Islamic Republic of Afghanistan) có 352,000 quân. Phía Taliban có trên dưới 80,000 quân, nhưng chúng ta không biết trong số quân của Chính phủ 352,000 người có bao nhiêu lính nhà nghề, bao nhiêu  địa phương quân, nghĩa quân? phía Taliban cũng vậy.

Nhìn sơ chúng ta thấy nó chỉ là một cuộc chiến nhỏ nhưng kéo dài, mặc dù dân số của họ 32 triệu, nhiều hơn dân số VNCH năm 1975 (khoảng 20 triệu), nhưng cuộc chiến VN lớn gấp trăm lần cuộc chiến A Phú Hãn và đã gây nhiều xáo trộn trong lòng nước Mỹ.

Từ 14/7 Taliban chiếm nhiều vị trí quan trọng tại biên giới với Pakistan. Ngày 12/8 Taliban chiếm 4 tỉnh, sau chiếm thêm 6 tỉnh, ngày 14/8 và 15/8 Taliban chiếm Vadard. Ngày 16/8 Tổng Thống Afghanistan Ashraf Ghani bỏ trốn, ông nói mục đích để tránh đổ máu. Ngày 26/8 khủng bố ôm bom tự sát khiến 13 lính Mỹ bị thiệt mạng, cuộc đánh bom đã khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương.

Điều khó hiểu là Quân đội của chính phủ Cộng Hòa Afghanistan hầu như không chiến đấu như VNCH, họ giao đất cho Taliban để tránh đổ máu. Hai bên bàn giao đất đai một cách hòa bình. Biden lẳng lặng rút hết quân mà không thông báo cho đồng minh Afghanistan và các nước NATO tham chiến, Biden đánh giá quá thấp nhận định của Chính phủ A Phú Hãn, tin tưởng một cách ngu xuẩn rằng Quân đội của họ sẽ chiến đấu cho các ngài Cố Vấn lên máy bay về nước thoải mái. Nhưng họ đâu có ngu, họ không đem xương máu để các anh lợi dụng.

Chưa có cuộc lui binh nào ngu đần như vậy, quân đội đi trước, để dân đi sau cùng. Khi Taliban vào Kabul giữa tháng 8/2021 thì người dân Mỹ và người A Phú Hãn chờ đi còn đầy ra tại phi trường, Biden phải năn nỉ nhục nhã bọn Taliban xin chúng gia hạn cho Mỹ thêm hai tuần để di tản thường dân Mỹ và người A Phú Hãn, hạn chót là ngày 30/8.

Dư luận Âu Châu, tại Mỹ đều lên án, kế hoạch rút quân ngu đần của Biden đã khiến A Phú Hãn sụp đổ nhanh chóng.  Các nước NATO đều rủa Mỹ đã rút bỏ Afghanistan mà không bàn thảo với họ trong khi NATO đã sát cánh chiến đấu với Mỹ để chống khủng bố.
Biden đổ thừa cho Donald Trump đã dự định rút quân nên ông phải rút, tư cách một ông Tổng Thống như vậy cho thấy nước Mỹ không còn người lãnh đạo cho ra hồn.
Trọng Đạt

———————-

Chú thích

(1) Arthur Conte, Yalta Ou Le Partage Du monde, viết năm 1974.

(2) Quốc Cộng Đàm Phán, phim lịch sử Hồng Kông quay thập niên 80 có kể lại giai đoạn này

(3) Communists Win China’s War, Macrohistoory and World Time Line, Fsmitha.com

(4) Wikipedia , Chinese civil war.

(5) Wikipedia, Chinese Communist Revolution.

(6) Bernard B. Fall, Street Without Joy trang 34.

(7) Kissinger, Years of Renewal trang 471.

(8) Theo Cost for the war in Afghanistan 2001-2021

(9) Wikipedia, War in Afghanistan, 2001-2021

 

 

44 BÌNH LUẬN

  1. Sao Phét đi đổ bô cho mấy con đĩ Ngã Năm chuồng chó về rồi lên diễn đàn phét lác vài câu
    Phét là thằng cặn bã xã hội, mới biết chữ Quốc ngữ gần đây do mấy con đĩ dậy
    Sau đi ăn cắp tiền của đĩ, của bà chủ chứa, Phét bị đuổi lang thang đói khát

  2. Ngụy TRỌNG ĐẠT viét thiếu à nghen.

    “Y hệt như trong cuộc chiến VN, các nhà học giả Mỹ nghiên cứu chiến tranh VN thường ít nói tới việc Quốc Hội Dân Chủ cắt giảm viện trợ 50% mỗi năm từ giữa 1973, họ chỉ chê bai chính phủ VNCH thối nát tham nhũng, sai lầm trong chiến thuật rút bỏ Cao nguyên. Quốc Hội Mỹ cắt giảm viện trợ xương tủy, tháng 4/1975 quân đội VNCH không còn gì để chiến đấu. Người Mỹ chỉ trích QDĐ Trung Hoa và VNCH tham nhũng để mất nước mà không bao giờ nhìn nhận trách nhiệm của họ.”

    Phải viết là MẼO chê bai chinh phủ NGỤY SAI GÒN thói nát tham nhũng, sai lầm trong chien thuật quái gở ĐẦU NHỎ MÔNG TO, bỏ chạy khỏi Cao Nguyen Trung Phần của NGUYEN VAN THẸO và HÈN NHÁT vì có cả triẹu quân mà khong dám winh’ vói Viet Cộng chúng anh một trận nào cho ra trò.

    Thèng tuóng mặt luỏi cày NGO QUANG TRUỎNG đuọc mệnh danh là tuóng giỏi của NGUY COCK SAI GÒN nắm trong tay 6 sư đoàn thiện chiến nhất của VIET GIAN CONG HÒA mà củng chỉ tháo chạy từ Ái Tử chạy vào tói Hải Lăng chạy tói La Vang roi tói MỸ CHÁNH rôi vọt vào HÚE tói THUÂN AN và chay vào ĐÀ NẲNG ròi sau đó hắn vọt ra ham đội của MẼO giả vờ đau mắt rôi nằm biệt ngoai đó thì khong goi là HÈN là gi hả NGỤY TRONG ĐẠT.

    Anh Phét nhắc lần này thoi nghen, lần sau mà viet’là phải viét cho tơi’ bến nghe chưa.

  3. Ông Trọng Đạt ơi,
    Chả có đảng nào bỏ đồng minh mà người Mỹ bỏ đồng minh chẳng qua vì quyền lợi của nước Mỹ thôi

    • Thật chính xác. Kẻ đương nhiệm phải làm theo ý của đa số dân Mỹ. Tuy nhiên vẫn có sự lèo lái của một số con buôn chính trị dùng sự tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông để định hướng dư luận. Cảm ơn bạn.

  4. Lảnh đạo nào cũng có kẻ ưa người ghét ,nhất là kẻ thù ,kẻ bên thắng cuộc,chính là csvn .
    Ông Thiệu hợp báo nhiều lần chớ không chỉ năm 91 liên sô sjp đổ .Có thể năm đó ông họp báo vì hy vọng ls sụp đổ kéo theo cà một số nước đông âu cung sụp đổ luôn ,nên hy vọng người trong nước ,nhất lat thanh phần bị trị miền Nam sẻ có người đứng lên làm cuộc CM gì gì cung được ,nhưng VN vẫn bị “mặt trời đen ” bao phủ,không thay đường ra!
    Ông NVT không phải chịu trach nhiêm một mình đẻ mát miền Nam mà còn nhiều lắm ,kẻ chống đối ,kẻ theo công .kẻ phản bội (như Trí Quang và một sô LM ,trí thức công giáo (như Nguyên văn Trung )hay Trân ngọc Chau ,Trần Bình AN 9trong đối lập tạ QHVNCH) hay các tướng lãnh ,sỉ quan qlvnch hay là Phật giáo miền Trung (trí quang (Đảng viên cs.con huyền quang là chủ tịch hĐTGVC Liên khu V. Các dảng phái ĐV miền Trung ,QDĐ hệ phái…cung gop phần không nhỏ . Cuối cung nói hay nói tướng gì cung chay mất dép…Đanh rang Ông TH.là câm đầu qg ,nhưng tình hình lúc bấy giơ .tan rả hết ,Ông ta cung chẳng làm gì được khi ĐM quyét tháo chạy. Tại sao đỏ trách nhiệm cho người ,còn chính tôi trong cuộc chiến đó ,phủi tay vô can ?Gióng như tác giả và NvTrung đã chét rồi vẫn còn ngụy biện !
    Còn khủng bố dịch từ chử Terror là làm cho người ta khiếp sợ.,như VC giét người trong Tét MT 68,giết các chức sắc xả quân bằng hành vi man rợ nhất như bọn Taliban chém đâu ,chạt cồ (VC dã man hơn ,trói cha ,hảm hiếp mẹ đang mang thai ,sau đó mổ bụng lấy thai nhi cho chó ăn ,con bé gái cung bị hảm hiếp ,chă t đầu moi gan ăn nhậu vói nhau …Gân đây là vụ Đòng Tâm ,man ợ đến nổi xe thjt lấy tim uống máu kẻ,đã từng là đồng chí của họ !
    Thạt ra dã là ,chỉ nội là giet người đã là hanh vi phạm tội rồi .Từ khủng bố của Tàu có vẻ quan trọng .,chớ thật ra cuộc đối đâu nào không đãm máu …Nói tóm lại cuộc CM nào không có máu chảy .vậy sợ gì hai chử khủng bố ?
    Riêng Ông Thiệu chẳng ai chuổi cả (nếu có là bọn bị VC cho vào Tù cải tạo . Nhưng nếu không thì vài cá nhân/100 ngàn người dính líu trong chiên tranh QC ,bị thua không đi TN được …lại trách Ông thiệu trong khi cả một số quan lớn đều bỏ nứơc ra đi và đi được . Đó là ,là thua cuộc .trách ai được ngoài trách chính mình ?
    De gaule và cả nuớc chạy khi quân Đức chiêm Paris. Vậy thì đã sao?

  5. ……..Tôi đả nói từ rất lâu là khi người Mỹ cụ thể là tụi đãng dân chủ khi xong việc thì họ rút……cho nên những ai nói bán đứng đồng minh là rất đúng.Chỉ có mấy thằng Việt cộng và trung cộng nhảy ra nói là thắng,thì cũng y chang tụi Taliban nhảy ra hô ta thắng. Đã vậy còn viết sách bên thắng cuộc nghe muốn ói mữa, chẵng qua là không có chứng nhân lịch sử để ví dụ, giờ ông trời giúp người tốt đó là chiến tranh Afghanistan y….chang Việt nam 1975_______Cái thằng viết sách bên thắng cuộc chẳng qua là nó muốn bóp méo lịch sử y như tụi Taliban…____Chính vì vậy sẵn đây tui nói luôn….là có nhiều người họ ví dụ SAO THẤY THẰNG VIỆT CỘNG VÀ THẰNG TRUNG CỘNG GIỐNG TỤI TALIBAN quá…..!!!!!….đã vậy hiện nay thằng tàu cộng lại chạy qua bắt tay với thằng Taliban nữa chứ……..hèn chi cách cai trị cũa thằng Việt cộng với thằng tàu-cộng na ná giống giống tụi Taliban, sẳn dịp cho tui nói thêm….ai đó nhắn cái thằng răng hô vẩu viết cuốn sách bên thắng cuộc á…….mày thắng đúng rồi,thắng y chang tụi Taliban……Viêt cộng đang chống dịch y chang tụi Taliban tụi nó chỉ giúp tụi nó để dân đen chết…đói tháo chạy khỏi Sài gòn á…Y chang tụi Taliban…..nay kính.

  6. ”Hoac là “I will cut his head off if it’s necessarily ” Có nghỉa ràng nếu cần thiet thì TAO(NIXON) sẻ cắt cổ thèng THẸO ” Có câu nào miệt thị nặng hơn nửa khong hè, heheheehhee.” (trí thức Hà Nội sĩ phu bắc hà xã hội chủ nghĩa Nguỵ Văn Phét)

    Điều nói trên được Kissinger thuật lại trong hồi ký của Kissinger, rằng đó là lời của TTg Nixon nói với K trong một cuộc thảo luận mật giữa TTg N và K, chỉ có TTg N và K ở chỗ kín.

    Trong chỗ riêng tư thì Mao, nói với Chu, đòi tỉu hà ma trần ích tắc hồ chí minh, hoặc Lã quý Ba chửi cha Võ Nguyễn Giáp, là chuyện thường ngày.

    Hồi ký của K được xuất bản rất lâu sau khi cuộc chiến tranh đã chấm dứt, rất lâu sau khi TTg Nixon đã chết, chẳng có cách nào đối chất & xác định được có đúng là TTg Nixon đã có nói như thế hay không.

    Cho dù có đúng là TTg N đã nói như thế, thì, như K thuật lại, vì TTg N tức giận khi biết TTg Thiệu không chịu ký vào bản Hiệp định Paris 1973, và như đã nêu trên, câu nói ấy do TTg N nói với K trong một cuộc thảo luận giữa 2 người diễn ra ở chỗ kín, sau lưng TTg Thiệu, thế thì câu nói ấy cũng giống như một câu chửi thề, chửi thề lén lút sau lưng người khác, thì đó là TTg N lén lút chửi thề sau lưng TTg Thiệu

    Tức giận & lén chửi thề, nếu có gì nhục nhã thì nhục nhã đó thuộc về người tức giận lén chửi thề sau lưng người khác chứ không dính gì đến người bị chửi lén sau lưng

    • Trong một cuộc phỏng vấn, TT Thiệu được hỏi ông nghĩ gì về lời đồn hăm doạ miệt thị của Nixon?
      Ông Thiệu bình thản trả lời, tôi sinh ra trong một gia đình có giáo dục nên không quan tâm đến những lời lẽ đó.

      • Ông Thiệu năm 1991, 92 thấy khối Liên xô sụp đổ, tưởng bở tổ chức họp báo ở Cali bị dân chửi quá trời, các đoàn thể quân nhân, dân sự.. đều chửi ông đào ngũ, bỏ chạy
        Bây giờ thì thôi, còn trả lời báo chí làm gì, dân nó đâu có ưa

  7. Ngụy Van Phét noi’
    Tính từ thòi KÊNNEDEY cho tói bay giò, NGUY COCK chửi từ trên xuong duói khong từ một ai…
    (thôi trích)
    Đúng vậy Phét ạ, người VNCH chửi Mỹ ít mà chửi Cộng sản nhiều nhất , nó là một chế độ chó đẻ, làm tay Nga, Tầu, rước Cộng sản về khiến đất nước tan hoang
    Phét chỉ là tên cặn bã xã hội, thôi bớt chửi, bớt viết đi em
    Phét biết cái đéo gì mà nói, mới biết đọc biết viết thì biết cái đéo gì mà nói

  8. Nói tói thèng MẼO thì Công Hoa hay Dân Chủ , 2 đảng này đều ma mảnh như nhau trong viêc đối ngoại. Không có chuyện “TIỀN CHO KHÔNG BIẾU KHÔNG ” trên cỏi ta bà này nghe các lảo NGUY COCK. Moi sụ đều đuọc đăt trên bàn cân LỌI ICH ” Cân, Đo , Đông, Đếm”. Thèng MẼO bỏ ra 1 đồng cho nuoc nào thì phải thu vào từ nuoc đó ít nhat là 5 đồng duoi nhiều hinh thức khác nhau. Cho nên thàng CONG HÒA hay Dan CHỦ củng đều làm vì lọi ích của nuoc MẼO truoc tiên. Thèng MẼO khong ngu chi mà chết thay cho ai. Néu phải chết thay cho ai đó vì tính sai nuóc cờ thì thèng MẼO phải tính toán lại và giải quyet vân đè motcach rốt ráo. Bài học NGỤY SAI GON năm 1975 là mot minh chứng hùng hồn khi mà 58,202 thèng lính MẼO hy sinh mot cách oan uỏng thì thèng MẼO phải tính lại và chấm dút chien tranh at any cost.

    Ngụy Cock Tàn Dư mang tiéng ỏ MẼO lâu nhưng xem ra đếch hiẻu về chính trị MẼO. Ngụy Cock Tàn Dư thuòng có cảm tình và tin rằng đảng CONG HÒA thì Chông Công và đảng Dan Chủ thì không chong cộng hoac thân cộng. Thử liéc nhìn lại lich sử từ thòi Rosevelt sau thé chien II cho tói nay xem sao trong van đề đối ngoại đối voi nuoc Viet Nam noi rieng và Á Chau noi chung.

    Franklin D. Roosevelt: Đảng Dan Chủ

    Khong quan tâm nhièu tói Á Châu. Lo tạp trung vào Chau Au vì lo sợ ảnh huỏng của LIEN SÔ sau thé chién II.

    Hary Truman : Đảng Dan Chủ . Nhậm chúc 1945- 1953

    Băt đầu quan tâm tói Á Chau, nhưng phó thác Á Chau cho thèng thực dan PAP

    Dwight D. Eisenhower : Đảnng CONG HÒA. Nhâm chức 1953-1961

    Chinh phủ Dwight Eisenhower đá từ chối viên trọ tiep tục cho PÁP khi bị VietCo6ng chúng anh bao vây tai ĐIEN BIEN PHỦ. Đieu này khiên PÁP cay cú thua trận. Không viên trọ cho PÁP thì củng chính là khong gián tiép ủng hộ cho cái gọi là QUOC GIA VIET NAM bù nhìn do playboy Bảo Đai làm thủ tuóng luc đó.

    KÊNNEDY : ĐẢNG DAn Chủ. Nham chức : 1961-1963.

    Ngụy Cock thù ghét đảng DAN CHỦ nhung KÊNNEDEY đả chính thức xen vào chinh trị miền NAM bằng cau nói “Chúng ta đả RẶN ra Viet GIAN CONG HÒA.v.v.v.v”.

    Kenedey đả sai Henry Calbod Lodge tói Viet Nam đẻ phói họp vói ten trùm CIA Lucien Conien để ra lệnh cho các tuo’ng tá NGỤY giét Diem Nhu Cẩn.

    Lydon JOHNSON : đang dan Chủ 1963- 1969.

    Sau cái chết của KENNEDEY, Lyndon Johnson lên thay thé và tiep tục chinh thưc lún sâu vào miên NAM. Quan MẼO túa vào miên nam có lúc lên tói cao điểm 555,000 ten lính MẼO và hàng tram ngàn quân chư hầu khác như Australia, Newzealand, South Korea, Thai lan Phillipine.

    Lydon JOhnson là tên ton ton hiéu chiến nhất trong nhưng tên tong thong MẼO hiéu chiến. Lảo ra sức oanh kích đánh phá miên BẮC Viet Nam và vu khống viêc VINH BAC BỘ năm 1964 để láy lý do xua quân vào miên NAM.

    RICHARD NIXON: Đảng CONG HÒA nh nhâm chức 1969-1974

    Theo Ngụy Tàn Du thì đảng CONG HÒA giup Nguy chống công nhưng kỳ thực tên ton ton Công Hòa này chính là tên ton ton MẼO cắt cổ Ngụy Sai Gòn mot cách tàn nhẩn nhất trong nhửng tên ma mảnh khác.

    Richard Nixon sau khi lên làm ton ton thì hứa voi dan MẼO lầ sẻ bằng mọi cách rút quân khỏi VIET NAM.

    Nói là làm, Richard NIXON đả sai KIssinger bí mật lien lạc vói VIET CÔNG chúng anh đẻ xuc tiến việc cho ra đòi HIEP ĐINH PARIS ngầy 27 tháng 1 năm 1973 nhằm cho lính MẼO rút quân khỏi VIET NAM trong danh dự . Đieu này ám chỉ là NGUY SAI GÒN phải tự lo liệu việc winh tay dôi vói Viet Cộng chúng anh từ đây.

    Richard NIXON choi khăm NGUYEN VAN THIỆU bằng cách xúi THIỆU cú ký vào HIEP ĐINH PARIS đẻ cho MẼO rút quân trong danh dự , bù lại NIXON huua’ sẻ trả thù bằng BOMB néu Viet Cộng chúng anh tân công NGUY SAI GÒN.

    Nhưng rồi lòi hứa của NIXON chi? lầ mây khói, NIXON phải ròi nhà trắng sau khi WATER GATE Scandals. Vụ đăt máy nghe lén trong phong họp của đảng DAN CHỦ đả khiến NIXON thân bại danh liệt và tù chức truoc khi nhiem kỳ.

    Nguyen Van Thiệu chết còn ôm hận vì đả cả tin Richard Nixon. Lảo cứ khư khư giủ máy lá thư của NIXON cho tói khi chét vản mang theo xuong mồ vói những lá thư hứa lèo đó.

    GERALD FORD. Dảng Công HÒa ; Nhâm chúc 1975-1977

    Sau khi Richard Nixon từ chúc vì tọi nói láo thì Gerald Ford len ké nhiệm. Lảo ton ton này tiep tục sú mang là chấm dụt chien tranh Viet Nam.

    Trong nhung ngày mà NGUY QUYÊN SAI GON rung rinh trong con hấp hối thì lảo ta đi toi bang LUSIANA tuyen bố VIET NAM WAR IS OVER. AMERICAN TURNS TO ANOTHER CHAPTER. Sau đó lảo đi nghỉ hè tại California trong khi NGUY SAI GÒN dang thoi thóp.

    Noi các GERALD FORD củng đả từ chối vien trọ cho NGUY SAI GON 300 triệu Dollars mà THẸO sai NGUYEN TIEN HƯNG sang van vái 300 triêu dollars để tiep tục thoi thóp. Nội các của GERALD FORD dda? bao? rằng “WE SPENT 148 billions of dollars and then WE have not won the war. So what would you guys(NGỤY SAI GON) do with 300 millions dollars? Would you guys put the money in pocket and run away off the country? Lảo bảo rằng “Bọn chúng tao đả tieu phí 148 tì dollars suốt gần 10 năm mà củng khong chien thắng Viet Công thì vói 300 triêu chúng mày(NGUY SAI GON) sẻ làm gì néu khong phải là chúng mày sẻ chia nhau bỏ túi và trôn khỏi VIET NAM? Và nhu thé noi các GERALD FORD tư chối thăng thừng lòi đè nghị của NGUYEN TIEN HƯNG (mot cố vấn kinh té của Thiêu).

    Và kêt cục là SAI GON sup đổ.

    JYMMY CARTER : Đảng DAn Chủ 1977- 1981

    Duoi con mắt của NGUY COCK TAN DƯ thì tên ton ton này yéu hèn vì đả khong làm áp lục mạnh vói Viet Công chúng anh.

    Thực té thì JIMMY CARTER đả quyet tâm lien lac vói Viet Công chúng anh đẻ nối lai đàm phán về hài cốt lính MẼO trong chien tranh Viet Nam,, nhưng đàm phán khong thành công vì Viet Công chúng anh đòi hỏi MẼO phai?bồi thuong chien tranh truoc khi noi chuyện hài cốt lính MẼO bị chét tai. Viet Nam.

    RONALD REGEAN : đảng Công Hòa 1981-1989

    Ten tong thong này rat là Dieu Hâu hiéu chiến vì thé trong thoi gian lảo làm ton ton , thát nghiep MẼO cao lên tói hơn 10%. Lảo chạy đua vủ trang và chuong trình chien tranh tren các vì sao(STAR WARS). Lảo chống cộng đien cuồng khién đám NGỤY TAN DƯ mầng rơn y như lảo muón gủi quan sang Viet Nam again đẻ tieu diet Viet Công chúng anh.

    Nhưng hiéu chién của lảo cunng khong thé nào đi quá giói hạn vì kinh té vản là niềm uu tư lón nhát nuoc MẼO. Sau 8 năm duoi thòi Regean , dân MẼO ta thán kinh té trì trệ và lạm phát tăng cao.

    BUSH Father : CONG HÒA- 1989-1993

    Lảo Bush này là phó tong thong duoi thoi Regean, lảo lên làm tong thong thì đả sai John Kêrry và John McCain tói Viet Nam để nói lại đàm phán và trao dỏi hài cốt linh MẼO mát tích trong chien tranh VN

    Lảo đua ra sụ trao dỏi là Viet Công chúng anh trao trả các hài cốt lính MẼO thì lảo se nhận nhưng gia đình của NGỤY QUAN , NGUY QUYỀN sau khi học tap. cải tao tốt. Viet Công chúng anh muón tống khứ chúng nó ra khỏi nuoc đẻ rảnh tay xây dưng dat nuóc vầ thé là chuong trinh H.O đuoc khỏi xuóng từ đó.

    BILL CLINTON : DAN CHỦ 1993-2001

    Lảo Bill Clinton làm cho đám NGỤY TÀn DƯ tại Mẽo tức hộc máu mủi vì lệnh Embargo Lift(dỏ bỏ câm vận) và chinh thức mở tòa đai sú tai hai phía.

    BUSH son : Cong Hòa 2001-2009

    Tên ton ton cowboy học thì dốt nhưng đuọc gia đình thé lực cho nên đuoc đảng CONG HÒA đua ra tranh cử. Xém mot chút thi thua Al Gore mot úng vien sáng giá cùa dảng DAN CHỦ. Bush chỉ thắng đuoc só phiéu cỏn con tù viêc đém phiéu tai tieu bang FLORIDA.

    BUSH con này củng tien hành nhieu cuoc chien tranh xam luọc IRAQ, AFGANISHTAN và cac nuoc TRUNG ĐÔng. Lảo cùng vói tên TONY BLAIR của Anh , 2 tên hiéu chién nhu mot cạp bài trùng và ho hào chong khung bố kháp thé giói và làm cho tan hoang các nuoc vùng Trung Đong cho toi hom nay.

    Về đói ngoai vói Viet Nam, tên BUSH na2y cung có nhieu phát biẻu làm cho đám NGUY TAN DƯ tức hộc máu mủi chảng hạn như lảo nói vói đài FOXNEWS rằng “NGUY SAI GON chăng chịu đánh đấm mẹ gì , toàn bỏ chạy cho nên thua Viet Công”.

    Sau đó lảo lại bay vềo về VIET NAM đưa Viet Công chúng anh vào WTO( World Trade Organization). Đieu này NGUY TÀn Dư tai Mẽo lại mot phen tức hộc máu mủi

    Bâracks OBAMA: Dan CHỦ 2009-2017

    Ngụy Cock Tan Dư mạc dù chỉ là nhửng tên khố rach áo ôm, an nhồ ỏ đậu tai Mẽo nhưng cực kỳ khinh dể tên ton ton My Đen này.

    Baracks Obama đả có thien cảm vói Viet Công chúng anh bằng cach bải bỏ câm vấn việc bán vủ khí sát thuong đói vói Viet Nam. Đieu này củng làm cho đám NGUY COCK TAN DƯ tức hộc máu mủi.

    Donald TRUMP : 2017-2021

    Lảo Trum này cung gay tranh cải khong ít vê quan điẻm nhập nhằng khong rỏ ràng của lảo khién cho đám NGUY COCK TAN DƯ cải vả í xèo nhieu năm.

    Lảo Trump này củng vô tình chọc tức đám NGỤy COCK TAN DƯ bằng viêc bay vèo về VIET NAM tham dự thuọng đinh MỸ TRIỀU năM 2019 và lảo cầm cờ Viet Cong chúng anh phất. ĐÁm Ngụy Cock cựcddoan cay cú khi tháy hinh anh? này.

    JOE BIDEN: 2021- Present

    Lảo già 80 tuỏi này dang làm ton ton hien nay. Đám Ngụy Cock Tan Dư đang ngày đem cay cú chủi rủa khong tiec lòi vì xem ra lảo JOE BIDEN này khong có chong cọng bằng mồm như lảo TRUMP cho nên đám NGUY COCK khong khoái cho lắm.

    Tóm luọc :

    Cho dù đảng CONG HOA hay DAN CHỦ nắm quyền thì chinh sách đói vói Viet Nam cung khong thay dỏi bao nhiêu. Duói con mắt của chinh quyen MẼO:

    1/ Viet Nam là mot nuoc khó mà chinh phục nỏi bằng vủ lực vì lich sủ đả minh chứng nuoc MẼO đả ít nhất mot lẩn thảm bại tai Viet Nam.

    2/ Viet Nam là mot dat nuoc thong nhat hom nay khong con chia căt và là mot nuoc ỏn đinh chinh trị và có súc mạnh quan sự vói kinh nghiêm dạn dày vì thé MẼO muón loi kéo Viet Nam về phía Mẽo.

    3/Viet Nam khong dể thao túng như các nuoc khác truoc day MẼO từng thao túng dẻ dàng như NGỤY SAI GON.

    4/DANG DAN CHỦ hay Cong Hòa của MẼO đéu tháy rằng choi vói VIET NAM vẩn tót hơn là choc phá Viet Nam.

    5/DAN CHỦ hay Cong Hòa của MẼO đều khong coi đám NGỤY COCK TAN DƯ đủ uy tín, sức mạnh để MẺO làm đói trọng vói Viet Cong chúng anh. Quá khứ của đám NGUY COCK này đả làm cho MẼO muói mặt vói thé giói trong nhieu năm. Hay noi mot cách khác là MẼO coi đám NGUY COCK TAN DƯ này chỉ là đồ phé liệu sót lại của cuoc chien tranh mà đáng ra MẼO khong nên xía vào.

  9. Nói túm lại là chơi vói thèng MẺO , thèng NGA, thèng TÀO hoac bất cứ thèng nào thì củng phải dè chừng, không nên PHÓ CẢ LINH HỒN và XÁC cho nó.

    Ngụy Sài Gòn choi vói MẼO vì NGU SI cho nên bán cả HỐN và XÁC trong tay MẼO cho nên nó tự tung tự tác suốt gần 10 năm. Thèng MẼO nó vào miền Nam nó làm CHA thèng NGỤY SAI GON vì thèng NGUY SAI GON cứ tuỏng là thèng MẼO nó cho ăn hoài cho nên khong lo tự lập . Cuoi cùng số phận thèng NGUY COCK SAI GON ra sao thì thé giói đều đả biét.

    Bao bọc một thèng bất tài vô dụng như thèng NGUY COCK SAI GON thì thèng nào cuói cùng củng phải mệt mỏi và phải thay dôi chien luọc để CẮT ĐỨT cái của NỢ cho rành tay.

    Tren thé gioi này thiéu gì thèng choi voi MẼO nhung thèng MẼO khong làm gi đuọc họ. Thí dụ như Viet Cộng chúng anh đó. Viet Cộng chúg anh choi vói MẼO 26 năm mà có thèng chó CIA nào dám cà chơn’ voi Viet Công chúng anh đâu nào. Đố thèng NGUY COCK TÀN DƯ nào tìm cho ra mot thèng CIA cà chớn vói Viet Công chúng anh trong suót 26 năm qua(1995-2021). Thèng NGUY nào có bằng chứng cà chớn nào đén tứ CIA thì trưng ra rồi anh Phét phát kẹo cho ăn liền á.

  10. Dr. Fauci còn nói dối cho đến bao lâu nữa???
    Richard Ebright, a professor of chemical biology at Rutgers University, told the Washington Examiner that a new letter in which the NIH conceded that the group run by Peter Daszak violated its rules when conducting bat coronavirus research is a “bombshell” admission because it “corrects the untruthful assertions” by National Institute of Allergy and Infectious Diseases Director Anthony Fauci and his boss, NIH Director Francis Collins, both of whom claim the NIH did not fund gain-of-function research in Wuhan, China.

    Rất nhiều điều mà bọn chó đẻ TTTT và Big Tech không dám hoặc cấm loan tin vì bị chúng chụp mũ là “giả thuyết” nay từ từ trở thành…..Sự Thật.

  11. 1. Lòng dân Mỹ đang hướng về ai???
    Last week, before the Trump venture was announced, DWAC was trading around $10 a share. On Thursday, they shot up to $40. By Friday afternoon, they were above $109 – a 1,000% climb in just a few days.
    Đủ thấy là người dân Mỹ đang mong ông Trump trở lại WH để cứu vãn nước Mỹ khỏi tình trạng như hiện nay.

    2. Truyền Thông chó đẻ loan tin sai lạc và một chiều, hành động hèn hạ như sau:
    The New York Times quietly deleted its assertion that an October article from the New York Post about the business dealings of Joe Biden’s son Hunter was “unsubstantiated.”

    3. Thằng chó đẻ Bộ trưởng bộ Tư Pháp Garland, tay sai cho đảng LỪA bị quê mặt nè:
    The National School Boards Association has apologized for a letter that called on the Biden administration to investigate whether alleged threats against school-board members constituted domestic terrorism. Garland immediately asked FBI to investigate the parents as reqested by the NSBA’s letter.

  12. Thôi Bidden hay TRUMP thì thèng MẼO suốt hơn thé kỷ làm mưa làm gió vói vai trò CẢNH SÁT QUOC TẾ dùng cây gậy vói củ cà rốt cộng thêm chieu bài DAN CHU? NHAN QUYỀN đả tói lúc thoái trào mà khó cuỏng lại truóc súc mạnh đang lên của thèng TÀO+.

    Có ai mà không thèm quyền lục bao giò hả. Thèng MẼO suốt từ đầu thập niên này đang ngay ngáy ngày đêm lo sợ mất quyền lục về tay thèng TÀO. Tù thèng cha TRUMP cho tói thèng BIDDEN , hai thèng đua nhau hứa hẹn KHẢ NĂNG CHỐNG TÀU cùa mình nhưng xem ra hai thèng đều chẳng gặt hái đuoc gì ngoài việc CHỐNG TÀU BẰNG MỒM.

    Nuóc MẼO xem ra đả kiệt quệ và thất bại vói những chieu bài “MANG DAN CHỦ KIẺU MẼO đến các nuoc TRUNG ĐÔNG. 20 năm lún sâu tại Afganishtan và IRAQ đả ngốn đi của dân MẼO 3000 tĩ dollars mà cuoi cùng TALIBAN trỏ lại nắm quyền và đuỏi MẼO chạy trong hoảng loạn. Thèng TÀO+ đang có dịp để……..CUÒI vào mủi của thèng MẼO và cảnh bao’ vói những nuoc dang NGÓ vào MẼO để chọn phe.

    Việc thèng MẼO thắt cổ thằng NGỤY KABUL trong tháng 8 vừa qua truoc khi vọt chạy là một sụ TÁI KHĂNG ĐỊNH tính bất tín bất trung của thèng MẼO. 48 nămm truoc’ tức là năm 1973, thèng MẼO dùng hiệp đinh PARIS này để cắt cổ NGUYEN VĂN THẸO ton ton VIET GIAN CONG HÒA. Năm 2020 thì thèng cha TRUMP dùng an AGREEMENT ký vói khủng bố TALIBAN để MẼO rút lui và tên BIDDEN thực hiện.

    Nhó ngày đó vào năm 2001, tên ton ton BUSH , một tên học dốt đuọc đảng CH đua lên làm ton ton MẺO , khi tiến hành xâm luọc AFGANISHTAN va IRAQ, lảo xum xoe tuyen bố vói thé giói là “NO NEGOTIATION WITH TERRORISTS”, tưc là KHONG THUONG LUỌNG VÔI NHUNG KẺ KHUNG BỐ .” Toi thòi TRUMP thì TRUMP đich thân sai CIA setup và thuong luọng voi TALIBAN đẻ lính MẼO rút. Đó là mot cái tát đau đớn doi voi chinh phủ GHANNI cùa Afganistan vì khi TRUMP thuong thảo vói TALIBAN thi có nghỉa rằng MẼO châp nhân thua để nhuong quyền lại cho TALIBAN mà khong đoái hoài gì tói chinh quyên do MẼO rặn ra tai Afganishtan. Đây là mot sụ SĨ NHỤC doi voi chính quyên ton ton GHANNI.

    Bài học MẼO thay dỏi chién luọc lúc nào củng kèm theo mot sự SUP ĐỔ cùa một chinh phủ bù nhìn nào đó. Trong truong họp này là NGỤY KABUL phải bị quyet’ tủ cho nuoc MẼO quyét sinh. Cung gióng nhu NGUY SAI GON 46 năM truóc phải bị treo cổ để cho thàng MẼO rút về nuoc trong danh dự.

    Làm bạn hoạc choi voi MẼO là thé đó. Choi voi Mẽo thi choi nhưng luon luon phải biét……………Đuòng Về”. Chớ có mà NGU SI phó cả hồn và xác trong tay thèng MẼo để rối hôi khong kịp như théng NGỤY SAI GÒn và NGUY KABUL.

  13. “….khi đảng Dân Chủ và chính Biden nhất quyết cắt đứt ngân khoản viện trợ cho VNCH.”Chuyện này báo và bàn luận (ĐCV)đã nhiều ,giờ còn đưa lên dây đẻ “hạch ” Biden . Nội chỉ trích một Biden là thấy …sai rồi vì Biden hồi đó còn trẻ vào QH đã có chức vu gì mà nói cho cả một tập thể dân chủ và cả CH đều phải nghe theo . Bàn cải một v/đ giửa 2 dảng của QH + một số đôc lập thì phải có ý kiến này ,ý kiến kia ,khác nhau ,đối chọi nhau ,chớ đâu phải QHCS nhất trí 100% (mà VC cung do chủ tịch QH đưa ra biểu quyết sau cùng ,chơ không phải dân biểu đó đưa ra ý kiên (như một mệnh lệnh )mà mọi người phải nghe theo !
    Ngày nay cung vậy ,đều sau cùng có biêu quyết bằng phiếu cả thôiVà nhiều sự việc không thành công vì trong số đó ,như Dc chả hạn,vì có 01 số dân biểu cùng đảng không đồng ý
    Bây giờ còn nới chuyện “soán ngôi” khi mà chuyên b/c nay đã rỏ mười mươi.(phó TĐ bang CH thưởng ai tìm ra ngươi bầu gian thì có người tố cáo gian lận ,bỏ phiếu 2 lần được thưởng được tiền ,nhưng TĐ bẻ mạt vì lá phiếu đó bầu cho Trump :Thì bầu gian 2 lần cho Trump! Mất tiến còn bẻ mặt !
    Còn chuyện rút quân ở Afghanistan là lổi tai ong 45.Đá thỏa thuận ,đã mời Taliban vào Tòa Bach Ốc (Vậy cònmay là có người cản kịp thời)đẻ ký két rút quân ,Đã có hạn tháng 5 rút hét,còn tính gì nữa.
    Nếu đọc tiếp cái comment của tháng cuồng 45 ,thì thây như dang gặp nhà đại quân sự trong chính quyền của Ông 45 ,hoạch định kế hoạch ghê quá !
    Ngay cả nhưng cái không có ,không ai nhắc tới cũng tuôn hết ra luôn.
    Đúng là được gặp Ba giai ,Tú Xuất,đỉnh cao của hồ- bắc -cụ!

  14. Tính từ thòi KÊNNEDEY cho tói bay giò, NGUY COCK chửi từ trên xuong duói khong từ một ai.

    Kennedey thì bị NGUY COCK chê là bạc nhuọc , yéu đuói vị thát bại Vịnh CON HEO, việc toa rập khong kiểm soát nỏi việc giet NGỤY DIEM NHU.

    NIXON thi2 bị NGUY COCK chủi là PHẢN BỘI ĐỒNG MINH vì thắt cổ NGỤY SAI GON bẳng hiep đinh Paris 27 tháng 1 nam 1973.

    JIMMY CARTER thì bi cho là yéu đuói làm nhục măt nuoc MẼO trong vu Plane Hijack do IRAN tỏ chức

    REAGON thi bị cho là KHONG TOUGH enough sau khi LIEN SO sup đổ rồi REAGAN khong chiu mang quan trỏ lại VIET NAM trả thù cho NGUY SAI GÒN.

    BUSH cha thi bị cho là rụt rè trong cuoc chiến Vùng Vịnh , chien thắng nừa vời.

    BILL CLINTON bị NGUY COCK chủi năng nề nhất là đồ ………..TRỐn Lính, Bung Bô CONG SẢN , Thân cộng và……………BÚ LIÊM tại Oval Office vói MONICA LEWINSKY làm…………..ô uế WHITE HOUSE. Ngụy Cock Tàn Dư chử rũa năng nề nhất và thù oán BILL CLON TON nhieu nhất đó là BILL CỜ LONG TONG chính thức chấm dứt CẤM VẬN(EMBARGO LIFT)VIET CONG chúng anh

    BUSH CON thì bị NGUY COCK TÀN DƯ chủi te tua chỉ vỉ nói thiệt trong cuoc phỏng vấn vói BILL OReilly rằng “NGUY SAI GON là hèn nhát , chẳng chịu đánh nhau vói VC cho nên thua chạy “. Thứ 2 là BUSH bung bô VC , đưa VC vào WTO v.v.v.v.v

    OBAMA thì lại bị NGUY COCK thù tận xuong tủy vì đòi bán vủ khí sát thuong cho VC và nâng cấp VC lên hàng DOI TÁC TOAN DIÊN(Comprehensive Partnership).

    TRUMP thì củng bị chủi TE TUA vì trong hoi nghị MẼO TRIỀU dám cầm cờ VC phất phát và bảo rằng “AMERICA anD VIET NAM SHOULD BE LÍKE THIS”.

    Bay giò tói JOE BIDEN thì cơn uất hận túc tôi lại bùng lên vì JOE căt đút day chuông đám NGUY KABUL làm cho NGUY KABUL đồng chung so phận vói NGUY SAI GON 46 nam truoc.

    Đó, xem ra khong bất cứ ton ton nào của MẼO làm vừa lòng NGUY COCK TAN DƯ và từ đó NGUY COCK cứ chủi VUNG XÍCH CHÓ moi lúc và mọi nơi.

    Có mot điều NGUY COCK TAN DƯ quên rằng JOE BIDEN hay bất cứ tên ton ton nào của MẼO đều làm viẹc cho 320 triêu dân MẼO chứ hỏng phải làm viêc cho đám NGUY COCK Tàn dư lụn bại.

    NGUY COCK xem ra lau ngày cho nên quên mất chính bản thân của mình(IDENTITY). NGUY COCK TAN DU không còn nhận ra mình là ai nưa luon rồi.

    Anh Phèt nghỉ rẳng bay gìờ chỉ có mot điều mà néu bất kỳ ton ton nào của MẼO mà làm đuọc thì ton ton đó sẻ chiem đuọc 100% cảm tình của NGUY COCK TAN ĐƯ. Điều đó là : TON TON ĐÓ GIAT SẬP VIET CONG” chúng anh xuóng để cho NGUY COCK khoái trá coi như đó là mối nhục đả đuọc rửa. Đáng tiéc là viêc đó còn khó gâp’ TRIỆU lần mò kim đáy biển. That is Impossible. NO CAN DO, hehehehhhehe.

  15. Đừng trách JOE, đừng trách NIXON, đùng trách KENNEDEY, đùng trách LYNDON JOHNSON, đừng trách GERALD FORD, NGỤY COCK TAN DƯ hảy đấm ngực và lẩm bẩm LỎI TAI TÔI, LỔI TẠI TÔI, LỖI TẠI TÔI mọi đàng nghe chưa.

    Từ thèng tuóng cho toi tên lính quèn NGỤY SAi GON và NGUY KAZBUL đêu giống nhau ỏ chổ là PHÓ CẢ LINH HỒN Vá XÁC trong tay thèng MẼO. Thèng MẼO bảo đánh đông thì kéo quân qua đông, thèng MẼO bảo đánh tây thì kéo quan qua tây, NGỤY SAI GON va NGUY KABUL chăng có bất kỳ mot kế hoạch chien luọc dài hạn nào để bảo về dất nuoc của mình, toi lúc thèng MẼO không muôn ra lệnh nửa thì thèng NGUY SAI GON và NGUY KABUL nằm ì ra và khi đối phuong vào thì phóc chạy hoạc đầu hàng.

    Bài học của NGỤY KABUL may’ ngày nay cảnh báo một lần nửa cho đám NGỤY COCK TAN DƯ rẳng :”Nếu không đi đuọc bẳng chính đôi chân vửng chải của minh thì hảy tụ giét minh truoc khi bị đàn anh giét .”

    • Nếu muốn thành công phải đi bằng đôi chân mình, quá đúng!
      Vì vậy Hồ chí phèo đã đi trên đôi mình qua xin Nga- Tàu AK-47, B40…về giết dân mình nên thành công mĩ mãn.
      Nhưng Nguyễn tất Thành đã thất bại cho tới chết khi không nhận Nguyễn tất Trung là con mình vì khai rằng cái “chân giữa” của hắn chỉ có 10cm làm sao đi được mà có con, đúng không Phét con?

      • Lại thêm môt thèng NGUY COCK lý luận ngu si nưa rồi à nghen. VC chúng anh nhận vủ khí ak47, B40, đại bác 130mm của NGA, TÀU để tieu diệt đám NGUY TAY SAI cho bằng đuọc thì nguoc lại thèng NGUY SAI GÒN củng khogn vừa chi . Theng NGUY SAIGON ruóc hơn 2,5 triệu luọt linh’ MẼO vào ra Mien Nam trong suốt gần 10 năm vói nào là AR15, M16, M79, đại bác 105, 175mm , xe tank , tàu bò máy bay từ trục thăng cho tói A37, F111, F5 và có luon B52 mà vần khong ăn nổi Viet Cong chúng anh, hiẻu chưa thèng NGỤY ngốc này.

        Nhận sự giup đỏ từ bạn bè thì trên thé gioi thằng nào củng làm , nhưng điếu quan trọng là làm thé nào và HOW DO YOU USE THE HELPS to achieve your objects.

        Sự khác biệt giủa VC chúng anh và thèng NGỤY SAI GON đó là:

        1/Viet Công chúng anh quyet định tat cả chien luọc, chién thuật trong khi thèng NGUY SAI GON đèu phó thác chien thuạt chien luoc cho thèng MẼO quyet định(trich từ thèng đại tuong TONG THAM MUU CAO VAN VIÊN trả lòi phog? vấn vói RAND.ORG và trong hồi ký The Final Collapse của lảo)

        2/Thèng MẼO đả nắm đầu thèng NGUY SAI GON vì thèng NGUY SAI GÒN lệ thuọc 100% vào thèng MẼO khong chỉ vủ khí , phuong tien chien tranh mà còn cả đòi sống kinh té(nuoi 1,2 triệu lính ngụy và 17 triệu dân) cho nên tói khi thèng MẼO mệt mỏi buong xuoi thì thèng NGUY SAI GON chói vói và…………CHÊT’.

        Nguoc lại Viet Cong chúng anh chỉ nhận vủ khí và phuong tiên chien tranh. Đoi song kinh té Viet Cong chúgn anh khong há mỏ chò sung như đám NGỤY. Vi thé theng NGA TÀU khong thẻ nào ép Viet Công chúng anh đuọc. Hiẻu chua hả thèng NGUY.

        3/Thèng NGUY SAI GÒN phó cả LINH HÔN VÀ XÁC cho thèng MẼO quyet đinh sô phận trong khi VIET CÔNG chúng anh chỉ biet dựa vào dân tộc Viet Nam. Khong có dân Miên Nam ủng hộ, Viet Cộng chúng anh khong thẻ nào đánh tan đuoc MỸ NGUY hay nói một cách khác là dân miên NAM đả đi theo VIET CONG chúng anh duoi nhiéu hinh thức khac nhau cho nên NGỤY khong thẻ nào kiẻm soát đuọc, nhất là các vùng thôn quê đi theo VC chúng anh sạch.

        đó là những điểm khác biệt cơ bản giửa NGỤY SAI GON và Viet Công chúng anh.

        Ngay nay, Viet Công chúg anh choi voi MẼO suốt 26 năM nay mà có thèng CIA nào dám hống hách vói VC chúng anh hay không nào. Trong khi CIA MẼO nó vào miên NAM là nó làm tan tác cả bộ máy chính quyền DIỆM THẸO. CIA nó bày muu cao kế ác nó giét DIÊM NHU CÂN thong qua tay các thèng tuong NGỤY.

        Ngụy Cock này khong tháy sư khac biet đó sao hả, đố NGU! về đi học lại lich sủ đi rồi vào đây bàn chuyẹn lich sủ vói anh Phét nghe chưa. Dốt nat’ thé làm sao để GIAT SAP CONG XÃNG chúg anh đuoc.

        • Đù mọe, thằng phét láo toét !

          Lũ việt cộng chó dại chúng mày đã phải ký giấy cầm cố cmn cả biển Đông cho Tàu cộng để chúng nó cấp cho tửng hạt gạo, từng viên thuốc, cây kim sợi chĩ, cho đến xe tăng, đại bác để đi bắn giết dồng bào, cưỡng chiếm miền Nam. Sự thật lịch sử nay đã phơi bày rành rành, đi éo thể chối cãi.

          Chính thằng chó dại lê dữn đã hùng hồn tuyên bố chúng mày oánh Mỹ là oánh thuê cho LX, cho TQ. Chúng nó cấp súng đạn, xua lũ chó dại chúng mày thí mạng oánh Mỹ để bành trướng chủ nghĩa cộng sản cho chúng nó.

          Nay thì chúng mày liếm đít, bú q ặc Tàu cộng. Giặc Tàu ho một tiếng ngoài biển Đông thì trong bờ cả lũ chúng mày thót cmn dái lên họng, cúp đuôi chui gầm chạn, im thin thít, đi éo dám hó hé làm q ặc chi cạ.

          Kiếp tay sai tôi mọi của giặc Tàu chứ quí hóa đi éo gì mà ăng ẳng phét láo toét, nghe như q ặc !

  16. Thực là cái nhìn phiến diện về chính trị Mỹ.

    Ông Trọng Đạt đưa ra một tiền đề rồi cố gắng vơ bèo vạt tép cho đầy những dữ kiện chỉ để chứng minh đảng Dân Chủ “phản bội đồng minh”.

    Mịa, còn đảng Cộng Hòa lại yêu thương trung thành bảo vệ đồng minh? Đúng là đã cuồng là phải ngố.

    Bài này kể lể dông dài nhưng lý luận lại tự mâu thuẫn, tự mình đả kích quan điểm của mình, hay nói theo kiểu giang hồ là đầu óc cặc dái lộn xộn rồi.

    Thí dụ, ông đưa chứng cớ là các dân cử đảng DC phản bội VNCH thì cùng lúc lại giải thích là đa số người Mỹ muốn thế. Hoặc không biện bác nổi sự thật là chính đảng CH với Nixon và Kissinger ép VNCH ký Hiệp Định Paris 75 và chính đảng CH đang cầm quyền ngày 30/4/75. Chúng ta nhớ là vào dịp tháng 4, 1975, dù bị giới hạn bởi War Power Act 1973, tổng thống Ford có thể làm rất nhiều chuyện để cứu VNCH, nhưng dại gì làm vì Ford đồng thuận với Nixon phản bội VNCH. Gần đây nhất, chẳng phải tổng thống đảng CH là Trump mời Taliban tới Camp David rồi thỏa thuận với chúng à?

    • Thật sự ra dù là War Power Act 1973 hay bất cứ cái Act gì đi nữa thì ông Ford cũng bó tay chả làm gì được khi đảng Dân Chủ và chính Biden nhất quyết cắt đứt ngân khoản viện trợ cho VNCH.

      Còn chuyện Trump nói chuyện với Taliban thì chưa hạ hồi vì nữa chừng Trump bị soán ngôi, và theo Pentagon thì sau khi Mỹ rút lui Taliban đồng ý ra công khai cộng tác làm việc với chính quyền Afghanistan theo thỏa thuận. Nhưng nếu Taliban tấn công quân sự chính quyền Afghanistan thì không quân Mỹ ở các căn cứ gần đó sẽ dội bom lên đầu. Dĩ nhiên đây chỉ là điều giao ước nhưng nếu Taliban có lật lọng như VC thì ít ra quân đội Afghanistan cũng có thể chống cự thêm một thời gian như QLVNCH.
      Vì thế người ta thắc mắc: 10 ngày trước khi Taliban chiếm Kabul, thứ trưởng ngoại giao Mỹ và lãnh tụ Taliban qua Bắc Kinh nói gì với Tập Cận Bình? Rồi thì quân Mỹ âm thầm rút lui trong đêm tối bỏ trống các căn cứ quân sự Mỹ ở đó, làm cho quân Afghanistan hoảng hốt khi cảm thấy mình bị bỏ rơi, bị phản bội, và ai ra lệnh lui quân một cách quái đản như vậy nếu không phải Biden?

      Cho nên nếu nói là phải nói cho rõ, không phải để chê Biden hay bênh Trump mà là để thấy sự thật.

      • Hơi đâu mà đi nuôi báo cô cho một thèng bất tài vô tuóng, môt thèng chỉ biét làm kiếp KÝ SINH TRÙNG, một thèng chi biét HÁ MỎM CHỜ………….SHIT’ như thèng NGUY COCK SÈ GÒN và thèng NGUY KABUL.

        “WE CANNOT KEEP THE CHILD SUCKING AT THE TIT When the child is four years old.’ Đó là câu nói của thèng NIXON nói vói thèng KISSINGER trong cuoc mạn đàm về tình trạng “ĐẤM như KĂC hể gặp mặt là xin……….viện trợ của SÁO THẸO”, hehehheeh

        Hoac là “I will cut his head off if it’s necessarily ” Có nghỉa ràng nếu cần thiet thì TAO(NIXON) sẻ cắt cổ thèng THẸO ” Có câu nào miệt thị nặng hơn nửa khong hè, heheheehhee.

        • Phải rồi, ngụy nào cũng vô tướng cả.
          Chỉ ngụy việt cộng là có tướng…chó săn nên được Tàu phù nuôi dưỡng.
          Đúng rồi, ngụy nào cũng bất tài.
          Chỉ ngụy việt cộng là có tài…ăn mài khắp thế giới.

          Quy luật vũ trụ, xã hội, tư tưởng nhân loại luôn thay đổi nhưng ngụy việt cộng thì không vì chúng chỉ biết sủa rồi ăn, ăn rồi sủa.

    • Anh Ngứa mắt là loại cuồng Lừa, dù chỗ nào anh cũng phải chửi Trump, khen Lừa
      Giờ phút này anh cũng cố bênh Lừa một cách thảm hại
      Anh bênh vực cho thằng ăn cắp Bẩy Đần một cách thảm hại

  17. Xin thua cac’ Bac’ biet’ tai sao Vua , Chinh phu² và nguoi Dan Campuchia thich’ Phap’ hon My ,Tau ko ??? Don gian² là vi’Phap’ da² co’ cong bao² ve , gin’ giu², non song, dat’ ddai lanh² tho² Campuchia chong’ lai su xam lang cua² Thai lan vào cuoi’ the” ky² 19 và giua² thé ky² 20. neu’ ko co’ Phap’, nuoc’ Campuchia da² bi mat’ Siem Riep, Battambang, bien² ho’ Campuchia và co’ the² Den’ Ankor ( theo tài lieu).
    Viet nam vào giua² the’ ky² 19, quan bai tran Pavillon noir ‘(biet hieu. Tau tac Den) sinh song’ tren lanh² tho² mien Bac, chuyen cuop’, dong’ thue’ nhung² nguoi Dan buon ban’ Viet nam tren song Hong’ và dong bàng song Hong. Bon. này làm chu² tinh’ hinh ‘1 so’ tinh² , vung’ mien Bac’ duoc su giup’ do² Vua nhà Thanh. Phap’ da² tong’ co² bon. chung’ ra khoi² Viet nam và Phap’ danh’ quan nhà Thanh tai VN, cuoi’ cung’ Phap’ thang’ Tau roi dua den’ hiep’ uoc Phap’ / Thanh ( Tien -Tsin) nam 1885 et 1887 bat’ buoc Trung quoc’ cong nhan .Viet nam doc lap, co’ chu² quyen’ và Trung quoc tu’ bo² cai’ Quyen’ cai tri VN. Ke² tu dday, Vua Viet nam ko phai² di cong’ hien’ le² vat’ qui’ bao’ cho vua Tau, ke² tu day, nguoi dan Trung Hoa muon’ sang VN phai² co’ Visa. Hàng tram ngàn cot moc’ dduoc cam’ doc bien gioi’ Viet/ Trung.
    Phap’ da² co’ cong bao² ve quan’ dao² Hoang Sa mà Trung Hoa muon’ chiem’ vào dau thé ky² 20.
    Phap’ co’ cong kham’ pha’ quan dao² Truong Sa và yeu cau Vua Bao² Dai sap’ nhap. Truong Sa vào tinh² huyen Quang Nam Da Nang vào nam 1937.
    1 tat’ dat’ là 1 tat’ vàng; Phap’ da² bao² ve Hoang sa, kham’ pha’ quan dao² Truong sa, nhu vay 2 quan dao² này là 2 cai’ nui’ vàng khong² lo’ cho nuoc’ Viet.
    Chuyen Phap’ lay’ cai’ gi cua Viet nam ngoai may’ cuc than dda’, vài cay go² qui’. ben Phi Chau, Campuchia thieu’ gi cay go² qui’ ?? Toi thay’ cac’ Bac’ qua’ phong’ ddai de² thuc’ day’ dan Viet cam thu Phap’. Chuyen này qua’ ddang’. Phap’ xay dung nhung² co so² ha tang rat’ nhieu cho Viet nam, tren 3000 cay so’ km tuyen’ duuong’ sat’, cau Paul Doumer, cau’ Truong Tien o² Hue’, duong’ xa’ cau’ cong’, phi truong’, hai² cang², ddien., nuoc’ Fontaine, benh vien, nhà Tho’, truong hoc. Cai’ so’ than dda’, go² qui’ mà Phap’ lay’ gia’ tri cao hon nhung² gi Phap’ làm cho Viet nam ???? cac’ Bac’ làm bài tinh’ di !
    Phap’ roi khoi² Viet nam vào thanng’ 6 nam 1956 de² lai cho chinh’ phu² Diem nguyen ven 2 quan dao² Hoang sa và Truong Sa trong ddo’ co’ dao’ Phu’ Lam, và dao² Ba Binh. Chinh’ phu² VNCH co’ ” Dong Minh ” Hue Ky bao² ve mà bi mat’ di 2 dao² Phu’ Lam và Ba Binh, 1974 mat’ di quan dao² Hoang Sa.
    csVN voi’ ” Dong Minh ” Nga xo làm mat’ di 7 dao² o² Truong sa nam 1989.
    Con’ Phap’ thi VN con’ Dat’, dao², duoi² Phap’ di roi” thi Dan VN , to² quoc’ VN con’ cai’ gi ?????
    Sai Gon duos menh danh là Hon Ngoc Vien Dong vào thap nien 30/40 ko phai² duoi’ thoi chinh phu² Diem
    Dong’ tien’ Dong Duong cao hon dong’ tien Dan te Trung quoc’ gap’ 100 lan’ 1 dong DD = 100 Dan te Trung quoc
    1 Dollar My = 4.5 ddong tien Dong Duong. theo su² gia Tran Trong Kim noi’ trong hoi ky’.
    Kinh té VN hon han² Thai lan, Trieu tien, Nam duong, Philippine thuoc dia cua² My².
    Neu’ thoi gian quay lai duoc và the’ ky² 19, Toi van² chon Thuc Dan Phap’ hon ai het’. Duong nhien Doc lap là tren het’, nhung VN co’ the² doc. lap truoc’ su tham vong bành truong’ Tau ??????

    • Thưa bác VY

      Có ông bạn năm ngoái đi sang Kinh đô Ánh sáng Ba Lê chơi, khi về ông ấy than Ba Lê đẹp thì chưa thấy chỉ có một nỗi khổ cho du khách là “ không có chỗ đi đái”, rất nhiều người nói như vậy

      Một đứa cháu tôi có chuyện phải đi Pháp nói bên Tây họ ở chật chội, nghèo nàn, cách đây khá lâu một ông bạn đi Tây chơi nhậ xét cứt chó nó ỉa đầy đường

      Nói chung bên Pháp đói bỏ cha, mười người ở Pháp đều thèm sang Mỹ, người Việt chỉ ở Pháp một thời gian rồi nhờ bà con ở Mỹ bảo lãnh sang, họ nói bên Tây đói lắm

      • Thua O/B Tuan Le, Toi day ko noi’ ve su giau nghéo cua² Phap’ , mà Toi chi² muon’ noi’ len su that và chi² su that ve lich su², chinh’ tri can dai Viet nam. Toi thay’ da so’ cac’ O/B Viet song’ o² My² rat’ nghéo nàn ve tin tuc’, truyen thong , thong tin , tài lieu, chac’ co’ le² vi’ Ho co’ qua’ nhieu’ cong viec cuc nhoc phai² làm de² kiem’ an, tra² no. Rieng Phap’ cua² Em co’ nhà nuoc’ lo het’ tu’ mieng’ an den’ suc’ khoe², và giai² tri’.
        So² di² Toi viet’ len bài là Toi muon’ noi’ len su that lich su² Viet nam de² mà cac’ thé he. tre² biet’ Su That. On ne fait de bonne politique que sur des vérités. ( Nguoi ta chi² co’ the² làm chinh’ tri tot’ dua tren Su That )

        • Ai cung muốn nói ta sự thật .Aicung cho mình chân chính .Nhưng họ tìm lich sử nhìn lịch sư từ những sách vở ,phương tiện truyền thông báo chí cộngvói suy nghỉ ,phán xét theo chủ quan cua mình /Thật ra chưng kiến tai cuộc diện ,vẫn chưa là sự thực huống gì kẻ sinh sau ,viết lại sử ,mà cho đó là sự thực thì có sự thật hay không ?
          Cung một sụ kiện đã có nhiều kịch bản .Mà kịch bản nào cung có vẻ ,y như thật đó là y ủa nhà làm phim Địa Ngục Môn (Nhật) “Đâu là sự thật ?(Pháp) hay “Sự Thật(Mỹ)….
          Một giáo sư sử đã bỏ công nghiên cứu miệt mài ,đôi khi quên ăn bỏ ngủ nghiên cứu cả một núi thông tin khổng lồ về lịch sử đẻ viết nên bộ sử thế gới đẻ đời . Gần 10 năm nhốt mình trong suy ngẩm ,viết lách đó ,cuối cùng cung châm hết.
          G/s lúcc này ra khoi phòng ,cho mở hét các cửa đẻ nhìn ánh sang ,nhìn ra bên ngoài …Trong lúc ăn sáng ,bổng nghe cải co trước mặt nhà ,nhà sử học nghe đươc câu chuyên một cách đại khai,,,nen sai ngừời hàu ra xem chuyện gì ,Và y thi vào báo lại câu chuyện khác vói g/s nghe . Sau đó ,Ông đội mũ ,khoác áo ,cầm gậy ra đi .khơi từ hàng xóm nhà ông cho tới cuối phố ,câu chuyện càng ngày càng trở nên ly kỳ hơn ,xa lạ hơn…Ông về nhà ,nhìn bộ sử và bỏ vào lò sưởi …
          Cung như không phải Campuchea tin Pháp hơn tin Mỹ mà ,cung như Bão Đai ,Shihanook cũng sống trong môi trường Pháp ,học tại Mẫu quốc và được Pháp yễm trợ (vì là thuộc địa cú Pháp)Họ coi Pháp như tổ quốc của họ ,cung nép sống ,văn hóa tư tưởng ,suy nghỉ thì họ sao hoa được vói Mỹ .
          Du chỉ là cái comment ,nhưng chê các người VN ở Mỹ vì miếng cơm mah áo mà không đọc tin tức ,không có nhiều tin tức thì thật quá dáng . Tin tức dạng nào ? Họ dang tiếp cận nguồn thông tin thừa mứa ,nhất là trong lúc này ,thông tin thật ít giã nhiều ,nhất là những “thuyết âm mưu” của một tên trọc phú hám quyền lực như Puttin ,như TCN Và thử hỏi ,làm lợi cho ai ? KẺ THÙ TRUNG CỘNG (NGA?).
          Tóm lại sự thật lich sử ngay hiện đại chưa hăn là sự thực tin ròng huống gì chuyên “ngày xưa? mà trách kẻ đi trước ?

  18. Hầu như tất cả những lộn xộn biến động gây đau khổ tang thương cho những quốc gia nhỏ trên thế giới đều do những quyết định ngu xuẩn của bọn đảng ÔN LỪA Mỹ. VN, Tàu, Đài Loan, Afghanistan, Tây Tạng, Đông Âu….

    Giờ đây, một thằng GIÀ LÚ LẪN RETARDED lại được đưa vào ngồi trong WH để tiếp tục chính sách Ngu Xuẩn và Mị Dân cho đảng LỪA. Người dân Mỹ hiện nay đang mở mắt bất mãn và không tín nhiệm bọn chúng dâng cao. Họ mong muốn ông Trump quay lại WH.
    “The interest is up and the stock market’s down. And you only get mugged if you go downtown.” Giá xăng tăng vọt, lạm phát cao, tháo chạy khỏi Afghanistan, cung cấp hàng hóa bị đình trệ, in tiền bừa bãi, di dân lậu vào Mỹ lan tràn, nạn tham nhũng và che giấu cho nhau vì cùng đảng LỪA, truyền thông một chiều toàn là những Tuyên Truyền Dối Trá….Chỉ có những tên CUỒNG LỪA, Thích Liếm Đít Lừa, mới chối bỏ sự thật này. Người dân Mỹ yêu mến ông Trump qua những kết quả việc làm hoàn toàn vì lòng yêu nước Mỹ của ông, bộ họ CUỒNG hay sao??? Có Ngu vì ăn C…ứt cho bọn LỪA nhiều quá, thì cũng nên ngừng chửi bới hăm dọa người khác đi. Bà Simen, ông Munchin, tuy cũng đảng LỪA mà bị chúng sách nhiễu theo vào tận cầu tiêu để….quay phim hăm dọa chỉ vì họ có những ý kiến khác….Bọn chúng khác gí CS không??? Ngu Dốt và thích dùng Bạo Lực Xã Hội để đàn áp những người đối lập, không chỉ riêng của bọn CS. Ngày nay, bộ mặt thật của đảng LỪA đang rơi xuống cho người dân Mỹ thấy.

  19. Mỹ giúp Pháp và giải pháp sau cung là dung bom nguyên tử (cần gì Nga?)nhưng nếu vậy thì còn gì VN ?Hạu quả ở Nhật còn đó ! Vã lại không nước nào sau này là cường quốc nguyên tử lại dùng Nó đẻ hủy diệt nước khác,vì đều suwat cộng gãy cang vói nhau (Ngày nay TC có bom nguyên tử ,Bắc Han cung có và nhiều nước khác ,kể cả Arap cung đang chế tạo nguyên tử…nhưng có lẻ dọa nhau vậy thôi .Nga có nhiều hơn Mỹ mặc dầu có hiêp ước giảm kho vũ khí nguyen tử ,nhưng Nga lại chiếm Ukrain và kho nguyên tử Nga ở đó!)…
    Nức Pháp cung như nhiều nước khác bị Đức xâm lược .Được thua là tường . Pháp đã chạy .Đức chiếm Pháp . Chiến tranh xâm lược phát xít đành chịu vậy ,Nhưng Pháp là ĐM của Mỹ .My giúp Pháp đuổi Đức là điều nên làm ,phải làm .Mỹ giúp người giúp vũ khi (viện trợ có 2 loại ,hoàn lại và không hoàn lại )cung như Tàu và Nga các nước CS trong khối Nga giúp VN cung vậy. Sau chiến tranh Tau đòi lại >Và VN phải bán 14 tân vàng (ai lấy mất 2 tân ?) và vàng Đỗ 10 đánh TSMB (10 tấn) đẻ trã nợ ,Vét hét gạo miền Nam ,sửa và nhu yêu phẩm trả nọ mà vẫn thiếu ! Bang giao vói Mỹ Mỹ ra điều kiện trả nợ VNCH còn thiếu Mỹ và csvn phải chịu trả!!!
    Vậy VNCS nay sợ TC ,năn nỉ làm tay ai ,hạ bộ cho nó ,mặt khác lại đi đôi vói Mỹ và các nước tự do .,Xin ,vay ,mượn là của chính phủ cs.còn dân cộng thì cung xịn và ăn cáp làm dỉ ,lao công tren thế giới .
    Vậy kết luận …???///
    Thua ĐBP là thua ,không phải csvn mà thua cả khối csqt. ĐBP không phải Hồ -Bắc .cụ, hay Đai tướng bịt l…mà có cả TC vớii vủ khí ào ạt của cả Nga và khối cộng .Câm đầu 2 thăng tướng CS Tàu . Một cường quốc hua một nước mọi rọ là thường .Mỹ cung thua ở VN và câu nói của MC Cain đã nói lên điều đó …
    Nhưng THUA vẫn coi là THẮNG .Cứ coi thằng csvn năn nỉ ôm chân thằng Mỹ như thế nào hay cách điều hành QG khi hòa binh ,bọn súc vật chăn trâu đã đưa đất nước tới đâu là thấy cái tài của loài vượn người …dầu góng người nhưng vẫn nhiều thú tinh . Coi bức thư các luật sư VN gởi thỉnh nguyên bọn Bắc K ộng thi sẻ nhận ra được ….Ôi ,còn lăm chuyện !

  20. Nước Mỹ rút quân là vì quyền lợi nước Mỹ.Điều này có thể dể hiểu .và nó bang bạc trong bài viết của tác giả. Những phê phán TT ngu (gọi là Bảy Đần như thằng NGỤY VŨ ) đều là phê phán của TĐ. Chúng ta vẫn có cái lối phê phán “tại sao không làm như thế này (có phải tốt không ?) mà làm như thế kia (thua vì dốt ,vì ngây thơ.) Nó cũng cho ta thấy ,dù VNCS hay QG hay gì thì vẫn tự cao ,tự cho mình hơn mọi người Cái ta là Nhất dù “cái ta đáng GHÉT”VC;đỉnh cao trí tuệ loài người.Cai nôi văn hóa . Cai rốn vũ trụ!)
    Đoạn cuối phê binh TT 46 đương nhiêm mới là điểm chinh trong bài của một tác giả cuồng Trump.Việc rút quân tại Afghanistan là lổi lầm của 45 CH.Ai cũng biết tính khí của Ngài CH ,hùng hổ và tự mãn …Nói sao việc Ông ta ký kết riêng lẻ vơi phiến quân Taliban mình-ên, qua mạt chính quyền Afghanistan ,mà dù Mỹ NẶN ra (như tên DLV phét nói) nhưng cũng phải có chút nể nang ,lịch sự và có vẻ tôn trọng một chút (khác vói VNCH ,khi NIxon Cộng Hòa muốn rút quân ra khỏi VNCH một cách danh dự đẻ chiều theo sự đòi hỏi của người dân Mỹ(dân vi quý?) qua các cuộc biểu tình vỹ đại làm rung rinh nước Mỹ và làm ghế TT có thể bị lật nhào ,nhưng ít nhất còn thuờng thảo ,còn hứa trăng hứa cuội vói VNCH ,vừa đe dọa ,vừa thúc ép ,vừa áp lực …Mà áp lực VNCH chẳng qua vì cái gì? đó là vủ khí và tiền bạc. TT Nixon nếu tai đắc cử thì VNCH cũng mất (vi dân Mỹ muốn như vậy. Nen 01 cái thư hay 100 cái thư cam kết đanh cs sau đó gởi an lòng TT Thiệu cũng chỉ là thư, TT Thiệu có biết không ? Sao không ,phải không?) Đó là cái thế phải thế ,khi mà Nixon đã lén lút qua Tàu bàn thảo ,nhưng VC không nghe nên mói có chuyện Mao bắn tiếng vói DVMinh là cần thì Tàu giúp …Người ta nói Tàu đả dàn quân tại biên giới phía Bắc VN ,nếu Miền Nam đồng ý tàu sẻ chiếm miền Bắc (lúcnày bỏ trống) và tàu sẻ chiếm cả VN như Tây tạng …Sau này “dạy cho VN một bài học ” là có hội ý trước vói Mỹ (bí thư Tàu qua Mỹ họp) .Một điều lưu ý là trước khi ký HĐ Paris ,CS theo dự tính cù cưa để bắt chẹt Mỹ (sắp tới BC Mỹ) ,LĐ Thọ về Hà Nội và không qua Paris họp tiếp,nên NIxon cho thả bom 12 ngày đêm . Nếu thả thêm vài ngày nữa thì VC đâu hàng (đã thảo sơ đầu hàng ,và có lời đồn là đã gởi đi ,nhưng chưa tới tay Nixon thì Ngài vì vụ Watergate ,đã từ chức.!!! (phải chăng là số mệnh VNCH?)
    Còn vụ rút quân tác giả khen Afghanistan là chạy trốn và bàn giao cho quân Taliban chớ không chiến đấu như VNCH ,như vậy tác giả đã chưởi VNCH Ngu ,chiến đấu tới phút cuối cung đẻ Mỹ rút êm ái . Nhưng nhìn tên Đai sứ Mỹ chạy không kịp cuốn cờ SAO và VẠCH và mộ sô quân Mỹ ,còn khoảng 100,000 người dính líu tới Mỹ ,làm việc cho Mỹ bị bỏ lại ,thì như thế nào… (có người chết ,kẻ cả linh Mỹ!)
    Bọn Afghanistan 20 năm hơn dưới sự đùm bọc của Mỹ chỉ là một chính quyền chẳng ra thể thống gì , Chạy không phải vì ở lại chiến đâu là NGU .Nhưng 20 năm chiến đâu cho đât nước cho con người cho quê hương xứ sơ chớ đâu phải 20 năm làm linh đánh thuê cho Mỹ .Mỹ chạy ,mình cũng chạy ,Cho nên ở đây không so sánh VNCH chiến đấu cho tổ quốc là lý tưởng của quân dân Miền Nam với bọn Afghanistan trốn chay hay đầu hàng khi chưa đánh nhau ,chưa thử lửa . Vậy AI NGU ở đây ?
    Bài Viết chỉ có mục đích là cuồng CH mạt sát Dân chủ hay nói đúng hơn là theo cách của nhà trí thức trọng đại ,công dân Mỹ góc Việt,bài viết nào cũng cung chỉ đi dến mục tiêu : CUÔNG 45 và Mạt sát 46,như nhũng tên cuồng 45 góp ý trên diển đàn này (hay các tác giả như NTCM vv và vv.Và bọn DLV/llbb….phong cách chởi bới của tên NGỤY VŨ…mà hắn bị tố cáo là :loan tin thát thiệt theo “thuyết âm mưu”
    Nước Mỹ của người Mỹ hảy đẻ cho người Mỹ làm việc .!

  21. xin tiep’ theo cho 1 so’ nguoi Viet o² My² biet’ là linh’ My do² xuong mau’, nuoc’ My² do² tien, vu² khi’ vào chien tranh danh’ quan Duc’ tai Phap’. Nuoc’ Phap’ sau ddo’ phai² tra² bàng dollar, ko phai² My² danh’ giup’, free dau nhe’.
    Neu’ My² giup’ Phap’, Quoc’ gia VN trong tran DBP, khi thang’ VMCS, Phap’ + Quoc’ gia VN cung² phai² tra² dollar cho My². Nhung My² qua’ tham lam, muon( gat Phap’ ra khoi² Dong Duong de² My² nhay² vào “kiem’ chut’ chao’ “, nhung cuoi’ cung’ My² co’ cung’ chung so’ phan voi’ Phap’.
    Phap’ thua Viet minh cs, Phap’ mat’ mien Bac’ VN, My thua csVN, My mat’ ca² Dong duong Viet Mien Lao.
    Neu’ ten Nixon và Kissinger bat. dden’ xanh ( feu vert) cho Lien xo bo² bom nguyen tu Tau cong nam 1969 thi mien Nam dau co’ bi roi vào tay cs ???? phai² ko ??? Lien xo, Tau cong wanh’ nhau o² bien gioi’ thi’ chung’ no’ con’ suc’ , tien bac dau mà giup’ csVN danh’ chiem’ mien Nam ??? phai² ko ???
    Xem lai lich su² ve su. xung dot giua² Lien Xo và Tau cong vào nam 1969 thi hieu² ro² them lich su² và cai’ ngu ngoc’ nhat’ cua thàng Kissinger + Nixon.

    • Một ông bạn đã du học ở Pháp hồi xưa có nói:
      “Năm 1945 quân Pháp núp sau xe tăng Mỹ về giải phóng quê hương”
      Cũng đúng thôi
      Chuyện Pháp trả công Mỹ bằng tiền đô nghe đã thấy ngứa tai, sau 1945 Pháp nghèo mạt rệp, phải sang chiếm lại Đông dương kiếm chút cháo, ăn còn không có lấy đâu mà trả Mỹ
      Người Việt Nam không ai ưa Pháp, nó vào làng hãm hiếp, tra tấn bóc lột người dân.. anh Thực Dân chỉ có mỗi cái trò vơ vét, chính sách của anh cũ rích trong khi Mỹ nó vào VN nó không lấy của dân một đồng xu, nó cho VN nhiều tỷ đô viện trợ về quân sự, kinh tế
      Hồi xưa mình là thuộc địa của Tây mình cứ cho Tây là nhất. Nay tại đây Mỹ, báo Mỹ nó chả thèm nói gì tới Pháp, chả thèm nói về văn học, điện ảnh Pháp.. sự thật anh Pháp chả có cái mẹ gì cả, có cái trò đi bóc lột, những nước thuộc địa của Anh còn khá, còn văn minh nhưng những nước thuộc địa Pháp đều lạc hậu đói rách
      Pháp chỉ là một nước nhỏ, nay dân số 65 triệu còn thua VN 95 triệu
      Pháp thua Điện Biên Phủ là một nỗi nhục cho Thế giới Tự do, một cường quốc thua một thằng thuộc địa
      Năm 1953 Mỹ giúp Pháp 50% quân phí tại Bắc Việt, năm 1954 Mỹ giúp Pháp 79% chiến phí (The Pentagon Papers Volum 1, Chapter 2)
      Quân Pháp đánh đâu thua đó, thua cả Việt Minh là nỗi nhục lớn

  22. Noi’ tom’ lai là vu² khi’ cua² My toi’ tan nhat, manh nhat’ the’ gioi’, nhung quan doi My² van² phai² thua nhung² thàng chan cuu’ ( Mouton, De).
    Thua ko phai² vi quan doi My² yeu’ kem’ tinh than chien dau’, nhung vi may’ lanh² dao. My² toàn là nhung² nguoi bat’ tài, ko thay’ xa, mà chi² thay’ ” quyen loi” truoc’ mat’ ngan’ han.
    Dich me, neu’ Meo² ton trong hop dpng thoa² thuan voi’ Phap’ trong chien’ dich goi là Opération de Vautour cho mat tran Dien Bien Phu², My² su² dung B29 trai² tham² may’ cai’ doi nui’ xung quanh DBP thi Viet Minh cs tieu tan ko con Quan ddong dde² tan’ cong bien² nguoi o² DBP. Giong’ nhu mat tran Khe Sanh, My dung’ B52 trai² tham², 4, 5 su doan bac Viet ko nuot’ duoc. 6500 quan My² tai Khe Sanh. Nhu vay Viet minh Thua Phap’, thua linh’ Quoc’ gia o² tran DBP thi làm gi co’ chuyen vi² tuyen’ 17 ??? hahhahah ???

    • Theo tôi được biết thì lúc Pháp đóng quân ở lòng chảo DBP là biết trước rằng Việt Minh sẽ dùng lực lượng để đánh chiếm. Với khoảng không như vậy thì họ sẽ làm mồi cho biển lửa. Không quân của Pháp có giới hạn và đã bị mất nhiều trong việc đánh phá các khẩu pháo và đường tiếp liệu trên đôi núi. Tất nhiên là Việt minh không hề biết trước việc Pháp đã trông cậy vào Mỹ với sự giúp đỡ của không lực. Nếu Mỹ đã giữ đúng lời hứa thì lịch sử đã sang trang.

      • Họ viết năm 1954 Pháp thua Điện biên phủ vì họ chỉ là một quân đội qúa tồi, năm 1954 toàn quốc VN Pháp chỉ có chưa tới 200 máy bay, chưa bằng một trận Mỹ đánh VC tại Đông dương, tại Quảng trị, Mỹ đã xử dụng tổng cộng hơn 1000 náy bay chiến thuật và chiến lược
        Pháp chỉ là một nước nhỏ, chỉ đi chiếm thuộc địa để bóc lột

    • Trận DBP là một tính toán sai lầm của quân đội Pháp ,và bất
      ngờ của sơn pháo của lực lượng Việt Minh .

      Chiến thuật cố hữu của Việt Minh là dùng bộc phá đánh tung
      hàng rào phòng thủ ,tràn ngập căn cứ bằng chiến thuật vũ khí
      và người . Sơn pháo của Việt Minh có giới hạn ,không thể làm
      tê liệt hoàn toàn căn cứ ĐBP, chắc là có quân Tàu ểm trợ tối đa
      cả về kỹ thuật và số lượng nên mới chính xác và vũ bão đến như
      vậy . Điều kiện khí hậu thời tiết ở DBP cũng làm cho phi pháo của
      Pháp bất lực ,không thể yểm trợ hữu hiệu được . Kỹ thuật máy bay
      thời đó còn thô sơ ,chứ đâu có phải như B52 bay trong mọi điều
      kiện của thời tiết ,nếu Mỹ có nhúng tay vào để yểm trợ phi pháo,
      cũng vậy mà thôi . Đó là vùng đồi núi chập chùng ,dùng máy bay
      để đập tắt sơn pháo trên đỉnh đồi với kỹ thuật thời đó ,không hữu
      hiệu lắm .

      Khe sanh thì khác ,chiến thuật cố hữu của Thuỷ quân lục chiến Mỹ
      lúc nào cũng đóng quân ở thung lũng ,chỉ có một đường đi ra .Quân
      Bắc Việt lợi dụng tình thế này để tái thiết một trận DBP thứ hai . Bắc
      Việt đã sai lầm khi bị vây khổn vòng trong ,vòng ngoài ,gặp khó khăn
      về tiếp liệu sơn pháo . Pháo riết rồi cũng phải cạn ,bò xuống đồi ,làm
      mồi cho B52 . Hỏa lực của B52 bay trong mọi điều kiện của thời tiết ,
      quân Việt cộng chỉ có chết mà thôi .Chiến trường mà,thằng nào có đầy
      đủ đồ chơi ,và đồ chơi vượt trội hơn dù chỉ một ly,thì thằng đó thắng.
      Bắc Việt tưởng có thể dùng sơn pháo để vây khổn quân Mỹ ,nhưng
      ngược lại ,bị Mỹ nó bao vây và tiêu diệt . Mưu lược không thể xử dụng
      được hai lần .

      Trở lại ,tại sao thằng Mỹ nó từ chối ,không chịu ủng hộ thực dân Pháp .
      Điều dễ hiểu là ,kinh phí có đến 85% của quân đội Pháp là do Mỹ đài
      thọ . Nó cho tiền anh là để anh chống lại sự bành trướng của cộng sản
      Tàu tràn xuống Đông dương .Chớ phải cho tiền anh,trang bị vũ khí cho
      anh,để anh đi cướp nước khác làm thuộc địa đâu mà trách móc .
      Thà nó đem quân vào để cản trở cộng sản Tàu ,còn hay hơn .

      Suy cho cùng thì thằng cộng sản Bắc Việt ,ngu như con cặc . Có hai
      chén để phải lựa chọn ,không thèm ăn chén cơm . Hốc đầu vào chén
      cứt ,ấy thế mà lúc nào cũng tự sướng là đánh thắng được mấy tên đế
      quốc đầu sỏ .

  23. Ông Lê Việt hình như là một nhà đại thông thái
    Nhưng tiếc rằng ông khiêm tốn quá thèng ra ai cũng thấy ông chỉ là chàng vô danh tiểu tốt ha ha

  24. Ông Trọng Đạt này viết nhiếu, nhưng rất tiếc chẳng có bài nào của ông ra hồn, chắp vá từ các tái liệu (không chọn lọc) mà ông đọc được, nên những nhận định toàn khập khiễng, bất nhất!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên