Bầu cử 2022: Sức mạnh của lá phiếu

53
Vận động bầu cử 1982 trong sân trường Đại học Berkeley, California (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Sáu năm qua nước Mỹ đã rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài và ngày càng căng thẳng giữa hai chính đảng Dân chủ và Cộng hoà.

Với việc Donald Trump được bầu làm lãnh đạo trong bầu cử tháng 11 năm 2016, Hoa Kỳ đã có một tổng thống với chủ trương dân túy, lo cho nước Mỹ trước hết, đưa nước Mỹ hùng cường trở lại. Chính sách đó làm thay đổi sinh hoạt chính trị đối nội và đối ngoại có ảnh hưởng cả thế giới.

Biểu tình phản đối Donald Trump thắng cử năm 2016, Đại học Berkeley (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Các chính sách mới về quốc phòng, kinh tế tài chánh, kiểm soát di dân và quan hệ với thế giới, đặc biệt là với Trung Quốc, Nga Sô và cả với đồng minh NATO làm nhiều giới chức trách nhiệm quan ngại, lên tiếng phản đối.

Nếu không có đại dịch Covid-19, không biết chủ trương dân túy và các chính sách của chính quyền Trump có được dân ủng hộ để ông thắng cử nhiệm kỳ hai vào tháng 11 năm 2020 hay không?

Kết quả thực tế là Tổng thống Trump thất cử. Nguyên do nhiều phần vì cách đối phó với Covid-19, vì nhiều phát biểu phản khoa học, không đúng sự thực và gây sốc của ông về cách chữa trị, cách phòng ngừa dịch bệnh lây lan.

Riêng ông cho rằng thay đổi cách cử tri tham gia bầu cử trên toàn quốc, hầu hết bằng phiếu khiếm diện, đã khiến ông thua cuộc. Tổng thống Trump không thừa nhận kết quả bầu cử, đưa đến vụ bạo động tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ ngày 6/1/2021, hai tuần trước ngày chuyển giao quyền hành mà ông từ chối tham dự.

Trong gần nửa thế kỷ qua, quan sát sinh hoạt chính trị Mỹ chưa bao giờ tôi thấy có cuộc chuyển giao quyền hành với nhiều bất trắc như vừa qua.

Hai năm đã qua, đến nay tranh cãi về kết quả bầu cử tháng 11 năm 2020 vẫn còn và nhiều người Mỹ vẫn tin vào thuyết âm mưu, tin là có gian lận bầu cử cho Tổng thống Joe Biden lên làm lãnh đạo, dù rằng các vụ kiện ở các cấp liên quan đến kết bầu cử đã không cho thấy có gian lận trong việc đếm phiếu.

Cũng trong sáu năm qua, như chưa từng có trong lịch sử cận đại Hoa Kỳ, một tổng thống bị đàn hặc hai lần và khi vừa rời văn phòng lại phải đương đầu với nhiều cuộc điều tra. Ông Trump bị điều tra liên quan đến bạo loạn 6/1, điều tra về các thương vụ kinh doanh, điều tra về việc tài liệu mật của quốc gia được ông đem về nhà riêng khi rời Bạch Ốc. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có đủ bằng chứng để truy tố hay buộc tội cựu tổng thống Trump.

Những tranh tụng về kết quả bầu cử không phải mới có vào năm 2020 mà đã xảy ra năm 2000. Cuộc đếm phiếu bầu tổng thống năm đó, giữa hai ứng cử viên George W. Bush (Con) và Al Gore thật là căng thẳng, kéo dài nhiều ngày sau bầu cử, với những khiếu kiện lên đến Tối cao Pháp viện. Hình ảnh nhân viên kiểm phiếu ở quận hạt Miami-Dade, Florida dùng kính lúp soi rọi những lá phiếu để tìm xem ý định của cử tri đã chọn ai cho thấy mỗi lựa chọn của người dân đều quan trọng. Sau nhiều vòng đếm lại và khiếu kiện, cuối cùng Tối cao Pháp viện quyết định chấm dứt việc đếm lại phiếu. Kết quả Bush chỉ hơn Gore 537 phiếu trong tổng số gần 6 triệu phiếu bầu của cử tri Florida. Sau khi có phán quyết của Tối cao Pháp viện, Phó Tổng thống Al Gore chấp nhận thua cuộc.

Khi George W. Bush của Đảng Cộng hoà lên làm tổng thống, nhiều người ủng hộ Đảng Dân chủ cho rằng ông không phải là tổng thống của đa số dân, vì đạt phiếu đại cử tri 271 trên tổng số 538 để thắng, nhưng thua Al Gore hơn 500 nghìn phiếu phổ thông.

Việc bàn giao quyền lãnh đạo nước Mỹ từ Tổng thống Bill Clinton sang cho Tổng thống George W. Bush đã diễn ra tốt đẹp. Người Mỹ thường tự hào về nền dân chủ vì mỗi 4 hay 8 năm, khi dân đã nói lên ý nguyện của mình trong việc chọn lãnh đạo thì việc chuyển giao quyền luôn diễn ra trong hoà bình. Không như ở những nước cộng sản hay độc tài, độc đảng với lãnh đạo không do dân bầu chọn và chỉ muốn cầm quyền mãi mãi.

Sinh hoạt chính trị Mỹ đã thay đổi từ sau bầu cử tháng 11 năm 2016, với Donald Trump thắng với số phiếu đại cử tri 306, nhưng thua Hillary Clinton 2.8 triệu phiếu phổ thông.

Nhiều người ủng hộ Đảng Dân chủ không chấp nhận Donald Trump là lãnh đạo Hoa Kỳ, cũng như đã phản đối Tổng thống Bush (Con) sau kết quả bầu cử 2000.

Kết quả với Donald Trump thắng cử đã làm bùng lên làn sóng biểu tình phản đối ở nhiều nơi. Các cuộc biểu tình kéo dài, nhiều khi đưa tới bạo động, đốt phá ở nhiều thành phố.

Với Tổng thống Joe Biden được bầu làm lãnh đạo lại có bạo loạn ở thủ đô hôm 6/1/2021.

Một khi hai phe đối lập phải dùng tới bạo động để nói lên quan điểm của mình, nền dân chủ Mỹ đang bị thách thức. Sự thách thức đến từ nội tình lòng dân và cũng do những quốc gia không thích nếp sống dân chủ của người dân Mỹ tìm cách ảnh hưởng.

Bầu cử tháng 11 năm nay là kỳ bầu chọn đầu tiên sau đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi cuộc sống và diễn ra trong lúc kinh tế Mỹ đang suy yếu, lạm phát cao, giá sinh hoạt tăng. Theo thăm dò, có đến 80% cử tri coi kinh tế là điều quan tâm nhất.

Hôm nay cũng là kỷ niệm 40 năm tôi tham gia bầu cử Mỹ. Tháng 6 năm 1982 tôi tuyên thệ trở thành công dân Hoa Kỳ và ghi danh đi bầu trong kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.

Sân trường Đại học Berkeley năm đó tràn ngập bích chương vận động tranh cử. Tôi còn nhớ có bầu chọn thống đốc tiểu bang California, sôi nổi giữa hai ứng cử viên là Tổng Chưởng lý George Deukemejian, người Đảng Cộng hoà và Thị trưởng Los Angeles Tom Bradley của Đảng Dân chủ, với kết quả ông Deukmejian thắng đối thủ chỉ 50 nghìn phiếu trong nhiều triệu phiếu bầu.

Sproul Plaza từ thập niên 1960 đã là trung tâm của phong trào tự do phát biểu chính kiến vì thế thường có biểu tình chống chính phủ Mỹ, dù là chính phủ do Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hoà cầm quyền.

Một hôm có biểu tình, gặp một anh người Hoa từ Trung Quốc mới qua du học theo ban tiến sĩ, anh nói với tôi nếu cứ biểu tình thế này nước Mỹ sẽ loạn. Tôi trả lời không loạn đâu, vì nếu chính phủ không cho biểu tình thì nước Mỹ sẽ loạn ngay. Vì chính quyền không thể ngăn cấm dân biểu tình mà còn có nhiệm vụ bảo vệ và chỉ can thiệp khi có bạo động.

Trong nếp sống Mỹ, ủng hộ Cộng hoà, Dân chủ hay mấy đảng nhỏ, hoặc không theo đảng nào là quyền tự do chính trị. Tham gia bầu chọn người đại diện cho mình, có khi chọn đúng người của bên đa số, có khi sai. Đúng hay sai, vị dân cử được bầu có trách nhiệm phục vụ cư dân. Không được lòng dân thì hai năm, bốn năm hay nhiều lắm là tám năm sau cử tri sẽ quyết định cuộc đời chính trị của họ.

 

Không ai làm tổng thống Mỹ suốt đời, không ai ngồi ghế đại diện mà không bị thách thức bởi phiá đối lập, với lá phiếu của dân là quyết định sau cùng.

Trải qua những biến động trong xã hội Mỹ vài năm qua khi chính trị bị đẩy lên phân cực cao độ, tôi có chút lo ngại, nhưng vẫn tin vào sức mạnh của lá phiếu hơn là bạo lực của gạch đá, bom xăng hay súng đạn khi muốn nói lên lựa chọn chính trị của mình. Nên tôi đã vừa tham gia bỏ phiếu.

———–

Bài viết phản ánh quan điểm của tác giả, một giảng viên đại học cộng đồng và là nhà báo tự do từ vùng Vịnh San Francisco, California.

53 BÌNH LUẬN

  1. Hình như bà con ta lại khoái Lừa, khoái ủng hộ thóc cao gạo kém
    Một thằng ĂN CẮP đưa lên làm Tông Tông bà con ta khoái lắm
    Thôi bà con ta ráng chịu khó cảnh thóc cao gạo kém, nay vật giá lên gấp 2, gấp 3, lạm phát (Inflation) tăng cao nhất từ 40 năm qua
    Thôi bà con thích sống với thằng ĂN CẮP thì để cho bà con sống nhá

  2. Khà khà khà, tuần rồi lảo TRUM lại vung vít tuyen bố “TAU SẺ RA TRANH CỬ NĂM 2024” và tiep theo thì JOE BIDEN củng hăm hở “THẰNG TRUMP mà RA thì TAU củng sẻ tiép tục TÁI TRANH CỬ năm 2024”, vì TAU biét TAU chỉ có thể thắng thằng TRUMP mà thôi “, kakkakakkkak.

    Hai tên già nua mot tên thì 80 tuỏi đang phải wearing diapers khi đi công cán. Ten kia thì 78 tuỏi củng đang trên đà từ UNDERWEAR to DIAPER.

    Nuóc MẼO xem ra hêt thời rồi đó nghen. Máy thằng tàn du Nguy Cock cú bảo rằng VC NGUYEN PHU TRỌNG tham quyền cố vị, già hôi hỏng chịu về hưu. How’s about JOE BIDEN and Donal Trump, they both are the same old fool.

    Anh Phét wonder why đám tàn Dư Ngụy Cock khong
    có thằng già nào ra tranh cử vói either JOE or Donald? Chắc là không tự tin chứ gì.

    Mà thôi, bọn da trắng nó coi đám MỸ DÀNG giông như đám mọi mà thôi. Có ra tranh cử thì chắc là………….về zero.,k kakakkakkakakakkak.

    Anh Phét nghỉ sao noi vậy khiến cho nhiều tên Tàn Du Nguy Cock lại nổi điên hộc máu mủi ra thì khổ, kekekekekekkeke

    • Một năm hai thước vải thô
      Nếu đem may áo cụ Hồ ló ra
      May quần thì hở lá đa
      Chị em thiếu vải hóa ra lõa lồ
      Vội đem cất ảnh bác Hồ
      Sợ rằng bác thấy tô hô bác thèm
      Dmcs

  3. Lúc này Trump vẫn là Trump , vẫn cao ngạo , đang nhận chìm Đảng CH tiếp tục lợi dụng lực lượng MAGA tuyên bố tái tranh cử TT vào năm 2024 trong khi đang bị Bộ tư pháp điều tra 2 tội hình sư và Toà GA điều tra 1 tội hình sự .

    Nhiều người hiểu chuyện không ngạc nhiên khi Trump tuyên bố tái tranh cử sớm vào hôm nay vì cá nhân mình . Với tuyên bố này của Trump khiến Đảng DC mừng rỡ và Đảng CH lúng túng lo ngại .

    Đảng CH đã dung thứ Trump , bao che cho Trump vì muốn lợi dụng Trump . Kết cuộc Đảng CH ôm lấy đắng cay liên tục trong 3 kỳ bầu cử 2018 , 2020 và 2022 .

    Muốn thắng Đảng DC trong tương lai , Đảng CH trước mắt phải loại Trump ra khỏi cuộc chơi bầu cử . Người khử Trump hôm nay chính là CH . Hai năm qua CH muốn mượn sức mạnh DC diệt Trump nhưng Đảng DC chẳng những không diệt Trump , chỉ đưa ra những bằng chứng Trump phạm tội , nói láo và còn ủng hộ những cá nhân được Trump ủng hộ có tinh thần MAGA cuồng Trump .

    Tin Trump tuyên bố tái tranh cử sớm vì muốn mượn lá bài bầu cử để che thân như nhiều người dự đoán và đảng DC sẽ lợi dụng Trump bằng tuyệt chiêu nào đây ?

    • Mấy năm nay Trump chưa bị tiêu diệt là nhờ sự “khoan hồng” hay tại vì đảng DC ta chưa tìm ra…con ma nào hả đồng chí Phải gió?
      Đề nghị đồng chí Phải gió ra lệnh cho tất cả lực lượng “vũ trang nhân dân ta” xông vào Mar-A-Lago lần nữa để tóm cổ tên “phản động” Trump rồi đưa vào trại “cải tạo” mút mùa ngay tức khắc. Nếu không, hắn có thể cấu kết với kẻ thù tìm cách lật đổ “chính quyền nhân dân” ta chứ không phải chơi đâu.
      Hơn nữa, rủi ro xui xẻo mà Trump được làm tổng thống một lần nữa hắn sẽ “ăn cắp” vài trăm trái bom hạt nhân đem qua cho Putin rồi bắn ngược lại chxhcn Hoa Kỳ do đảng ta lãnh đạo là chết mẹ cả đám …Lừa nghen đồng chí!
      Đồng…chíphèo có lời nhắn tới mấy đồng chí Bảy Đần, Bể Lốp Se…rằng: các đồng chí đánh đấm kiểu gì mà mấy năm nay cứ…lừa tới lừa lui lừa xui lừa ngược rồi lại lòi ra…Lừa đảo mà chả ra cái con…kẹt gì cả vậy? “Hãy chờ đấy”.
      Chết cha! Lại bị hăm he nữa, khổ quá..khổ quá!

    • Trump hùng hổ nhưng sau kết quả b/c vừa qua ,TV coi như DC thắng sít sao,(nếu muốn chắc ăn .phải đợi b/c dầu tháng 12/22 giữa 01 D/c và 01 CH .Tên CH này được Mr Trump ủng hộ mặc dầu không biết gì ,chỉ láo xạo theo Ma Gà 45 và nhóm cuồng Trump (chống phá thai mặc dù đã từng đưa bồ đi phá thai ,chối nhưng có bằng chứng giấy tờ chứng minh .Con bà vọ chính tố cáo cha bỏ rơi mẹ con anh ta và có 4 con của 4 bà khác…là vô trách nhiệm vô đao đức ,vô tư cách ,…Ông Mikepence cựu PTT thời 45 nói trong phỏng vấn là kỳ b/c này thua là vì 45,ủng hộ những người CH không xứng đáng … Cho nên cuộc bầu cử này DC có thể thắng dù CH bỏ tiền lớn và tuyên bố :Không cần biết gì hết .Chỉ cân ông này GẬT và LẮC khi phe CH ra lệnh .(Dự tru DC 51 CH 49).Mong DC và dân Mít (không dùng chử “đặc’ trong ngoặc vì như vậy là la tự chuởi mình cũng “ĐẶC” vây !),
      Ông Trump tuyên bố ra ứng cử có họp con gái Ivanka và con rể, Hai vọ chống từ chối không chơi trò chính trị nữa Trump tuyen bố như vậy là quá sơm nhưng có lẻ là mục địch tránh bị kiên bộng ,bị ra toà vì 6/1 đảo chánh) mar-a-go (lấy cắp hồ sơ Mật và tuyệt mật ,hồ sơ “gián điệp” và vụ kiện khai man tài sản đẻ TRÔN THUẾ, và nhiều vụ khác .Ngoài ra tuyên bố ra ứng cử đẻ quyên góp tiền bạc . Hăm doạ De Santis ,CH trẻ tuổi ,có khuynh huớng gióng Trump (có cùng một khuôn mặt) nhưng trẻ hơn và thủ đoạn khôn khéo hơn mà dân Mít ở Florida “khoái” , call bạn bè bỏ phiếu cho ông ta. Ông ta thăng T Đ dẻ dàng dù có vụ kiện về di dân do di dân đứng đơn hay nhiều chuyên khác. Tiền quyên được nhiều hơn Trump và mức ủng hộ gần bằng cự u TT.Fox và tỷ phú Elon Musk ,tỷphú ,,,và cả ông cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich ửng hộ . Ông Trump doạ và đe De Santis là không được ra U/C TT vì sẻ bị Trump vạch hét tội xấu Nhưng liệu De Santis có nhường không .?Ngoài ra đảng CH chính cống (không phải MAGA ) có đề cử không ?M Pence ,cựu ptt cung có vẻ muốn ra ứng cử năm 24 .Bà Cheney hay nhiều nhân vật sáng giá CH khác… . Nhưng CH chỉ chọn 01 người . và qua kinh nghiệm B/c này ,và quá khứ quậy phá 4 năm qua ,CH chắc chắn sẻ cứu đảng nhu cuu ptt nói
      Và trong diển văn ghi tên tranh cử này ,Truyền thông đém dược 20 lần nói láo qua mức !
      2/noi về XHCN gan cho chính quyền Biden là CS thì đó là những tên sinh sau 75 ,những tên DLV/LLBB,những tên không biết gì vè XHCN tối thiểu ,những tên ‘ăn cóm QG thờ ma CS,những tên biết nhưng vì cóm áo của bọn VC moi gán cho Mỹ Biden là CS ( Trump thì đúng hơn .”Gắp lữa bỏ tay người . Mình làm mà cứ đổ riết cho người là vậy vì lý do giản dị là có mắt nhìn có tai nghe ,có suy nghỉ thì thấy Mỹ và các nước Tự do Dân Chủ , không ít thì nhiều họ đều cai trị đất nước họ nhu hay gần như Mỹ ,Nếu vậy mà đồng hoá Mỹ và các QG ĐM Anh Pháp Đài Loan Nam Hàn…. như Nga Sô ,Trung cộng hay như Cộng Sản Việt Nam thì …hét NƯỚC NÓI (fini- nô -đia).
      Mà Mỹ là CS gióng VC thì sao không về VN mà sống ? .
      Ngoài ra nên phân biệt chử “thao tác b/c” và “thao túng b/c”

      • (Mà Mỹ là CS gióng VC thì sao không về VN mà sống ?)

        Có vậy mà chíphèo cũng không biết à?
        Vì ở Mỹ, nếu thằng nào lười biếng không muốn đi làm thì được đảng DC cộng sản cho lãnh Welfare.
        Mỹ cộng nó giàu nên cho chế độ “làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu”, dù có là nhu cầu của thằng…Lười hay Lừa.
        Còn ở VN thì đám VC chóp bu nó hốt hết ngân sách nhà nước rồi, về đó để mà đi…móc bọc à?
        Ở đây hàng tháng được lãnh lương…Lười, rồi đi theo anh chíphèo hay…chítèo cứ chửi Trump tới tấp thì thế nào sáng cũng có Phở, trưa có Cơm sườn, chiều nhậu XO, tối về nhà là sướng thấy…cụ Hồ! Đúng không?

  4. Khi dân Mít (đặc) ngóng về bầu cử của Mỹ ! ☺☻☺☻ (tt)

    Election fraud là gì?

    Ông Trump nói nhiều về bầu cử gian lận election fraud là một đánh động về hệ thống bầu cử rất rộng lớn và phức tạp của Mỹ cần được xem xét và canh tân lại lại thêm chính xác hơn nữa. Bầu cử gian lận không phải đơn giản chỉ là đếm phiếu ăn gian. Nó còn một từ khác rộng nghĩa hơn gọi là thao túng bầu cử: election manipulation. Nó bao gồm rất nhiều thứ nhất là trong một chế độ Liên Bang với hệ thống pháp lý chằng chịt và chặt chẽ như nước Mỹ. Và nên nhớ lời đánh động này xảy ra trong bối cảnh đại dịch đang hoành hành cao điểm hàng chục ngàn người chết lúc đó.

    Đây là quyền tự do phát biểu công khai. Về phía ngược lại, đảng DC cũng nói ông Trump đắc cử là do Nga can thiệp hệ thống bầu cử của Mỹ vào năm 2016. Đảng DC cũng nói sau đó, là ông Trump “lãnh đạo” xúi giục bạo loạn ngày 6/1/2021.

    Cái khác nhau giữa lời nói của ông Trump và lời nói của đảng DC là gì? => Đó là ông Trump chỉ nói và khiếu nại thôi. Còn đảng DC thì đi đến hành động “cụ thể” hơn. Họ dùng thời giờ và công quỹ rất tốn kém để điều tra. Cuộc điều tra của Công Tố Viên Độc Lập Robert Mueller dẫn đầu 20 chuyên viên là luật sư thượng hạng của Mỹ kéo dài 18 tháng, phỏng vấn 500 người, dài hàng ngàn trang báo cáo và tiêu hết 25 triệu đô. Kết quả là gì? Là con dzê rô tròn dzo như hột dzịc lộn !!!

    Trong vụ này, đảng DC rất thâm độc và ngu ngốc. Dùng tiền thuế của dân chỉ để tấn công 1 cá nhân đối lập với họ. Kết quả như ông Trump đã nói trước khi có cuộc điều tra và luận tội ông là: Wicth hunt => Cuộc săn lùng con ma !

    • “Nó còn một từ khác rộng nghĩa hơn gọi là thao túng bầu cử: election manipulation.”

      Chính xác!
      Cho nên chỉ đơn cử một sự “thao túng” đó đang xảy ra tại Arizona là 20 cái máy bỏ phiếu… “bị hư”!

      Bộ họ không Test những cái máy đó trước khi xử dụng à?
      Làm gì không. Vậy mà nó hư đúng lúc người ta đang bỏ phiếu thì rõ ràng là nó hư đúng…quy trình của Việt Cộng.

    • Get the facts straight, idi… à quên, anh Thiến Heo ơi khì khì khì

      Người có chữ nghĩa như anh còn viết thế này thì còn trông mong gì từ những anh cuồng. Hãy đợi đấy.

      Ngứa mắt

      • “Hãy đợi đấy”, nghe ớn lạnh quá!
        Có nghĩa là sẽ đi “cải tạo” thêm dài dài phải không..comrade Ngứa mắt?

  5. Nếu tôi là Ron DeSantis thì tôi sẽ nhường cho Trump. Chỉ khi Trump bị cú dập thứ hai thì cu tri của Cộng Hòa mới có thể tập hợp lại. Nếu như bây giờ nhảy ra thì trong nội bộ sẽ xảy ra phe phái. Số cử tri không hoàn toàn thống nhất thì sẽ bị mất phiếu. Biden không có sự lựa chọn ngoài việc ra tái tranh cử và đó là điều khôn ngoan, ngoại trừ sức khỏe không cho phép. Phía Dân chủ không có ai sáng giá lúc này thì phải là Biden chứ không ai khác. Vào đêm bầu cử tổng thống, nếu hai ứng cử viên là Trump và Biden thì tôi sẽ tặng cho DCV $500. Tôi vẫn cho rằng khá năng đó khó lòng xảy ra. Nhưng nếu xảy ra thì cũng rất đáng.

    • Trích, “Vào đêm bầu cử tổng thống, nếu hai ứng cử viên là Trump và Biden thì tôi sẽ tặng cho DCV $500.”
      Hope 500 for ĐCV, either way. 🙂

      • Đóng góp là trách nhiệm thường làm và I’m lặng. Phần này sẽ là extra.
        Cảm ơn anh với những đóng góp.

      • Chuyện này có lẽ khó xảy ra vì nội bộ đảng CH đang chia năm xẻ bảy, phe phái lung tung rất trầm trọng như thời đệ I, đệ II của VNCH.
        Còn số dân ủng hộ đảng CH thấy cảnh đó thì đâm ra chán nản mệt mỏi, còn lại số kia thì thờ ơ chính trị, cả việc chống Tàu cộng, nó giống y chang như dân VNCH ở miền Nam trước năm 1975.
        Hơn nữa phe DC thề “quyết tâm” bỏ tù Trump bằng mọi giá trước 2024, thì cũng y khuông như VC nhất định phải cho mấy thằng thua trận đi “cải tạo”.
        Cho nên có thể “để quốc Mỹ” cũng sẽ tiến nhanh tiến mạnh lên… Socialist Republic of the United States of America, hay chậm một chút thì có lẽ phải chờ.
        Chứ nền dân chủ Hoa Kỳ hiện nay dưới mắt thế giới là Hoa Kỳ…hoặc hay Kỳ…cục hết biết luôn.

    • Trích, “Nếu tôi là Ron DeSantis thì tôi sẽ nhường cho Trump.” (Nguyên Văn Mười- Thanh Tra Chính phủ)

      Ông Jordan B Peterson, a Canadian psychologist cho rằng Ron DeSantis sẽ tốt hơn cho US.

      Nhưng Dr. Steve Turley cho rằng Peterson quá chú trọng về tính nóng của Trump nên suy luận như thế.

      Dù sao thì tôi vẫn không hiểu rõ US, dù vẫn biết US luôn ở vai trò lãnh đạo thế giới.

      Ví dụ nhỏ như chính quyền Mỹ đã ém nhẹm nhiều sáng chế của Nicola Tesla vô vị lợi phục vụ cho văn minh tiện nghi của thế giới.

      Những nhân vật như Joe Rogan hay Elon Musk đều là những tài năng của US.

      Tôi rất ngạc nhiên khi coi yt Joe R Randall với Carlson & Graham Hancock on Lost Technology and the Great Pyramids. Joe Rogan: SECRET Numbers Hidden Within The Great Pyramid?! Were They Trying To Tell Us Something!? Hai nhà khoa học cho rằng nều dùng Nicola Tesla khi ông sinh thời để giải thích việc xây kim tự tháp thì họ đã không phải bỏ rất nhiều công để tự tìm kiếm về việc Lost Technology and the Great Pyramids.

      Dù không rõ tình hình nhưng tóm lại US có rất nhiều nhà lãnh đạo tài giỏi và chúng ta sẽ đợi và xem.
      Và nếu tôi là người Mỹ, tôi không bầu Biden.

  6. Bầu cử của Mỹ ,theo tôi nhận thấy là một cuộc bầu cử mang sắc thái
    “tín nhiệm” nhiều hơn là cuộc bỏ phiếu mang tính chất “lựa chọn”, “chọn
    mặt gởi vàng” .

    Chỉ có hai chánh đảng lớn của đấu trường chánh trị là Dân Chủ và Cộng Hoà.
    Mỗi chánh đảng đều có những cử tri cốt lõi ,”trung thành” với đảng phái
    của họ . Mỗi lần tranh cử cấp lãnh đạo liên bang,toàn quốc ,thì các chánh trị
    gia đều khuyến khích cử tri của họ đi bầu ,nếu đảng nào được cử tri của họ
    “tín nhiệm” thì họ sẽ ra đầu phiếu đông đảo ,nếu cử tri “bất tín nhiệm” thì
    họ ở nhà ,không thèm bầu bán gì lôi thôi cả . Nếu cử tri của mình ở nhà ,thì
    coi như … thua.

    Cha nội Biden ,thì không từ bỏ cơ hội nào để kêu gọi thiên hạ đi bầu,
    cử tri của DC chớ còn ai vào đây nữa, nhàm chán cũng không từ .

    Trái lại lão Trump ,thì cứ lảm nhảm “gian lận bầu cử ” . Nếu lá phiếu của
    họ bị gian lận ,thì ở nhà sướng hơn ,đi bầu làm chi cho tốn thời giờ .
    Trump đã gián tiếp làm mất một số phiếu ,đáng lẽ thuộc về ứng cử viên
    của đảng CH . Những cử tri cuồng nhiệt với Trump ,thì chỉ ra đầu phiếu
    khi có tên của Trump tranh cử ,còn không thì ở nhà tuốt . Ứng cử viên
    CH thua phiếu chênh lệch không là bao nhiêu ,nếu thắng cũng không áp
    đảo . Làn sóng đỏ không xảy ra như dự kiến .

  7. Khi dân Mít (đặc) ngóng về bầu cử của Mỹ ! ☺☻☺☻

    Đảng CH đã thắng khi dành lại được HV. Còn TV thì coi như không thay đổi vì DC vẫn giữ quyền kiểm soát.

    Thắng hay không là do lá phiếu của 135 triệu cử tri. Còn những người đi vận động nổi tiếng trong giới celebrities như cựu viên chức chính quyền, tài tử điện ảnh, ca sĩ v.v. thì rất đông trong dân chúng chứ không phải 1,2 cá nhân nào. Đảng DC có người của DC, CH có người của CH. Ông Trump cũng làm công việc của người vận động cho đảng của mình thôi. Những người đi vận động họ làm việc tình nguyện.

    Về mặt thực tế, thắng thua là do lá phiếu. Chẳng có ai chịu trách nhiệm việc thành bại ở đây cả. Mỗi người dân chỉ có 1 lá phiếu thôi nha ! Ha ha ha !

  8. Bầu cử Myx đã ngã ngũ Hạ viện CH có 219 phiếu và DC 216 phiếu .
    Thượng viện CH có 49 phiếu và DC có 50 phiếu
    Dù còn b/c 01 phiếu cho tháng 12.nhưng nếu UCV CH thắng (50/50) thì vẫn là DC năm Thuợng viện vì + một phiếu của Ba PTT Harris
    Làn sóng đỏ không có .Một số CH Maga thua như Dr Oz công nhận thua và chúc mừng đối thủ.Không có Cuồng Trump tức tối đến phải vu cáo gian lận ,đòi kiểm phiếu ,đòi kiểm máy nữa… (Bà tư ký ủa Trump trong 4 năm qua ứng cử ,nhưng tuyên bố một câu xanh ròn “Phải Thắng ,nếu tôi Thua là gian lận ” như chủ củ của bà ta .Gióng cs. nếu đảng đưa ra ứng củ là 99.9% thắng .Mỹ còn co người “sợ mất nền Dân Chủ ” nên đã dồn phiếu cho Dân Chủ hay nói cách khác là vẫn giử đâu óc sáng suốt.suy nghỉ và nhận xét thận trọng bỏ phiếu theo ý minh.Co thể CH co thể DC,không chay theo về hùa vói 45. Ngoài ra CH ,dù được 45 nâng đởvân dộng cho ,nhưng THUA vẫn lịch sự trí thức “công nhân Thua “như B/s Oz mà không mè nheo ,không kiên bộng ,không tuyên bố sảng như 45 hay vài người MAGA khác.Ngoài ra một số do ông 45 v/đ cho nhưng vẫn rớt đài và ông Trump :”thắng thì nhờ tôi thua thì không có tôi .Đã có lời trách móc vì có MAGA thắng chưa Cam ơn thần của họ .
    Ông Marthy mừng HỤT ,có lẻ chưa khui chai Whisky…nhưng bây giờ cang buồn hơn vì số đảng viên CH trong hạ viện nhắm người KHÁC thay thế bà Pelosi (không CHỊU Mc Cathy)
    De Santis thắng vẻ vang ,bị Trump đã hâm he đe doạ ,bảo là không ra ứng cử TT.Vì nếu ra ưng cử TT thì đảng CH chỉ chọn 01,45 chưa hẳn là CH truyền thống được chọn vì 3 năm quậy phá gây chía rẻ .phá luật pháp nói láo ,tung thuyết âm mưu. bị TA kiện dân sự ,hình sư (vụ đảo chính 6/1/vụ ăn cắp hồ sơ Mar-a-go/vu kinh doanh vv và vv…).Cho nên ngôi sao của Ông thần lu mờ dần…Chỉ cón tuyên bố ra ưng cử TT 24 thì luật pháp tạm hoản…Nếu thua cuộc thì vẫn tiếp tục điều tra xet xử cho nên tuyên bố ra UC TT 24 cũng là kế tránh bị kuật pháp hỏi tội .
    Ngoài ra nay mà còn nới tới gian lận b/c là …(không biét GỌI là gì?) Không một chứng cớ ,toàn là âm mưu
    gây hoang mang chia rẻ như L/s (cháu NVlinh) Tony Ngô ,Sonia ohlaha ,trầnnhật Ph…Đem ra Toà (phần lớn Thẩm phán do ông 45 bổ nhiệm) đã KHÔNG XỬ đem lên TCPV ,cái phao cuối của 45, cũng không xử…vì phe MAGA không chứng minh được gì …
    Hãy đợi tới năm 2024 /2026 vậy

    • Chưa gì mà dám Thế lực ngầm nó đã cho người hăm dọa mần thịt thì anh Toà nào, TCPV nào dám?
      Mẹ, lạng quạng là tụi nó thiến mất giống cả dòng họ luôn chứ không phải chỉ riêng một anh toà đâu.

  9. Năm 2016 khi Trump thắng cử ở bầu cử sơ bộ Tổng thống , tuyên bố nếu thắng cử sẽ bỏ tù bà Clinton thì xem ra Trump đã nói nhảm , nói bá láp , xem thường và chẳng hiểu gì về luật pháp . Một con người nguy hiểm nếu làm Tổng thống , không may điều này đã xảy ra .

    Với chủ nghĩa cá nhân trên hết , Trump đi từ sai lầm này đến sai lầm khác . Trước nhất xé toạc Đảng Cộng hoà , gây chia rẽ nước Mỹ trầm trọng , kết thúc thất bại ứng cử TT vào nhiệm kỳ 2 .

    Bầu cử 2022 tại Mỹ chứng tỏ đại đa số người Mỹ không dại và dễ ăn như Trump tưởng . Nói chung dân thành phố , tuổi trẻ và học thức xem Trump như một hiện tượng lố bịch . Riêng người Mỹ gốc Việt ủng hộ Trump chẳng qua vì luôn tin tưởng đảng CH Mỹ là Diều hâu chống TQ tới bến , với hình ảnh Trump bọ hung húc bất kỳ lực cản nào đã biến Trump thành thần tượng , anh hùng , thậm chí xem Trump như Thiên sứ khi các lãnh đạo Tôn giáo ủng hộ Trump do Đảng CH cực đoan chống luật cho phá thai .

    Thực chất Trump chiến đấu chỉ riêng cho chủ nghĩa cá nhân Trump trên hết , chứ chẳng Maga , chẳng Đảng CH , chẳng vì nhân dân Mỹ , nước Mỹ gì ráo trọi . Đúng nhất Trump chỉ là một con buôn chính trị bị lộ diện sau 4 năm làm Tổng thống .

    Hiện tượng Trump tự nó sẽ phải nhạt mau chóng nhưng nỗi hổ thẹn của các nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ sẽ tiếp tục không thể nào phai . Họ biết rõ Trump chẳng ra gì nhưng vì lá phiếu bầu cử của người Mỹ cuồng Trump , họ đã muối mặt bẩn kêu gào chạy theo Trump . Mai đây khi Trump sa cơ liệu họ sẽ thương hại Trump hay phản thùng Trump !

    Trump không phải là hiện tượng đầu tiên muốn dùng sức mạnh xé toạc hiến pháp phá hoại nền dân chủ Mỹ. Các nhà luật pháp Mỹ đã học được kinh nghiệm trên sách vở luật cách ngăn chận những kẻ cuồng ngông như Trump trong lịch sử Mỹ . Vì vậy 62 vụ kiện gian lận bầu cử của Trump đều thất bại cho dù có nhiều vị chành án được Trump đề cử .

    Với tôi Trump chỉ là ngông cuồng , tự cao tự đại , anh hùng rởm . Thành công của Trump được làm Tổng Thống giống như Xuân tóc đỏ của Vũ trọng Phụng hay Vy tiểu Bảo trong Lộc Đỉnh Ký của Kim Dung .

    Florida hiện Trump đang sống khó dung dưỡng Trump , Trump sẽ phải chạy vòng vòng xin tị nạn khắp nhiều tiểu bang CH trên nước Mỹ . Chắc rằng cuối cùng số phận Trump củng giống như Vy tiểu Bảo phải tìm ra đảo để được an thân .

  10. Đảng DC vẫn giữ Senate. Và sẽ mất the House. Điều này cũng giống như nhiệm kỳ trước. Khi bầu lại giữa nhiệm kỳ 2018 thì DC lấy lại HV nhưng CH vẫn giữ TV. Nói chung thì nó không khác như những gì mọi người suy đoán trước. Tuy nhiên, đảng CH nếu kiểm soát HV thì chiến thắng sẽ hơn phiếu không nhiều.

    Vấn đề ông Trump vận động tranh cử thì cũng bình thường. Những cựu TT họ thường hay xuất hiện để vận động cho đảng của họ. Dĩ nhiên về phía mình ai ai cũng muốn sẽ thắng lớn. Nhưng lớn hay không là do lá phiếu của dân chúng quyết định. Làn sóng đỏ đã không xảy ra như CH muốn. 2018 làn sóng xanh DC cũng đã không xảy ra y chang như vậy.

  11. Kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ này được coi là một thất bại lớn của đảng Cộng Hòa. Thế mới biết chính trị luôn luôn có những ẩn số bất ngờ.

    Lão Trump đã bị loại ra khỏi cuộc chơi từ lâu mà các cụ cuồng chưa nhìn thấy. Đúng ra là ngay sau khi cha con vợ chồng khóc mếu khi bị đá đít khỏi White House chạy về Mar A Lago với đống tài liệu quốc gia ăn cắp được, Trump đã được coi là kẻ bị loại rồi, nhưng lúc đó ít ai tin.

    Ai chưa tin thì đợi đến cuối tháng 3 năm 2021, là lúc đoàn quân xâm lược của Nga bị chặn cứng ở mọi nơi ở Ukraine, thì đó là lúc Putin bị loại ra khỏi cuộc chơi,. Cùng một lúc, Biden dồn dập viện trợ cho Ukraine xả láng, thì đó cũng là lúc Trump bị loại ra khỏi cuộc chơi. Ai biểu bênh vực Putin và đứng cùng phe với Putin chuyện Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016. Tính toán chính trị sai lầm là cửa tử của mình đó.

    Những ai vẫn chưa tin thì tới ngày bầu cử giữa kỳ ngày 8 tháng 11 thì biết chắc chắn Trump không còn cơ hội. Đến hôm nay (14 tháng 11, 2022, còn khoảng 20 ghế Hạ Viện chưa kiểm phiếu xong. Không những Cộng Hòa không thắng áp đảo như CH mong đợi, ai dè có cơ hội nhỏ là đảng Dân Chủ có thể thắng đa số. Và nếu đảng Cộng Hòa chiếm đa số ghế, có lẽ chỉ hơn đảng Dân Chủ 1 ghế. Trump đại bại dù không ứng cử, vì chỉ một phần nhỏ trong 300 ứng cử viên được Trump hỗ trợ đã thắng cử mà thôi. Nhiều người được Trump hỗ trợ mãnh liệt lại bị thua, như Dr. Mehmet Oz thua ở Penn.

    Nạn nhân collateral damage bị nạn đau nhất là lão Pompeo. Khôn 40 năm, dại 4 năm. Chạy theo phò Trump cho đã, bây giờ Trump vỡ mặt thì mình bị vỡ theo, thế thôi. Pompeo không có cửa thắng cử tổng thống 2024 rồi. Đảng CH sẽ từ từ loại bỏ thành phần cuồng Trump mặc dù Pompeo thông minh và tài năng gấp vài chục lần so với gã mặt dày DeSantis. Pompeo sinh ở quận Cam, California, lớn lên gần khu Little Saigon cho tới khi vô West Point. Pompeo mới 58 tuổi, đợi 6 năm nữa, chuyện Trump nhạt đi, lúc đó ứng cử tổng thống cũng không trễ. DeSantis có gương mặt u tối sầu thảm, mặt bì bì những thịt như Đỗ Mười, lúc cười cũng cười khổ sở. Vận nước trong tay lão này thì cũng giống như VN dưới thời Đỗ Mười (À, những thằng vi xi thay thế Đỗ 10 thì cũng same sịt, dù mặt mũi nhìn bớt đần độn hơn Đỗ 10 nhưng không hết đần, vì thế VN cứ lẹt đẹt chạy theo các nước trong khu vực)

    Nhưng đó là chính trị Mỹ, thắng thua là chuyện bình thường

    (Thua mà lải nhải mình thắng mới tức cười. Biết chắc mình thua mà cứ giả dối nói mình thắng để tiếp tục xây dựng căn cứ địa với đám cuồng thì đúng là thằng lưu manh. May cho nước Mỹ, may cho đảng CH, là hầu hết các chính trị gia đảng CH đều nhà nghề, thua thì nói thua, đúng theo sự đàng hoàng của con người)

    • Không gian sao âm thầm nữa đêm đưa xe chở phiếu vào cửa sau của phòng bầu cử?
      Không gian sao không cho phe CH vào xem lúc kiểm phiếu?
      Lúc đó video của các người dân quay bằng phones đưa lên tràn ngập trên YouTube.
      Nếu ngứa mắt nói không có thì mắt you đã..đui rồi chứ đâu có ngứa.

    • Cộng hoà không thắng lớn kỳ này,điều tiên đoán đã không xảy ra, vài nhận
      định coi như thua . Chánh sách của Dân Chủ và Biden làm cho đảng DC ở
      trong thế yếu nhất ,nhưng Cộng Hoà không giành được thế thượng phong.
      Đứng ở góc nhìn khác ,coi như CH thất bại .

      Sự “thất bại” của CH ,có thể được nhìn từ nhiều phía .

      1/ Khuynh hướng “bảo thủ” của CH đã đi quá đà . Về mặt “nội dung”
      cũng như “hình thức” . Về nội dung đảng CH đã làm mất một số cử tri
      phụ nữ trong vấn đề “phá thai”,vấn đề kiểm soát “súng đạn”,không
      một bà mẹ nào an tâm ở nhà để con em của mình học trong trường,
      khi súng đạn lẫn khuất đâu đó ở khuôn viên nhà trường .Quyền “tự
      do mang súng” không giới hạn ,không còn hợp thời nữa . Quan điểm
      “bảo vệ thai nhi” một cách triệt để,không còn ăn khách nữa .Thời gian
      đã đi quá xa ,không còn phù hợp với quan niệm cũ .

      “Hình thức” bỏ phiếu bằng thư tín coi bộ kiếm được nhiều phiếu hơn
      là hình thức đi bầu theo lối “cổ điển” là có mặt tại phòng phiếu . Đảng
      DC lợi dụng được cách “bầu bán” này của giới trẻ ,cái gì cũng thanh toán
      bằng con đường “tiện lợi” bằng bưu tín hay điện toán . Những ông già,
      bà cả,giới “cổ điển” CH thì khoái “thanh toán” tận mặt ,tận tay đi bầu ,số
      cử tri này nghiêng ngửa với cử tri ủng hộ DC . Đảng DC đã thắng được
      trong lần bầu cử Tổng thống trước vì số phiếu gởi bằng thư tín này ,đảng
      CH vẫn chưa có cách đối phó với “chiêu” này của DC ,đẫn đến “thua” sát
      nút .

      2/ Yếu tố Trump .
      Trump đứng ra vận động cho gà nhà ,nhưng toàn là vận động cho chính
      minh .Cứ lôi những điều cũ rích ra để lập đi lập lại ,không nói gì đến “gà
      nhà” ,không có cái gì mới mẻ,sách lược nào để mua chuộc thêm cử tri
      của thành phần trung dung, không khuyến kích thêm được cử tri CH ra
      bỏ phiếu . Ủng hộ những ứng cử viên CH cùng quan điểm quá khích, đả
      phá ứng cử viên CH không “trung thành” với mình ,giống như một hoàng
      đế đang xây dựng một hàng ngũ quan lại ,chuẩn bị cho một đế chế .
      Trump có hại cho đảng CH nhiều hơn có lợi trong cuộc bầu bán này .
      Trump có nhiều chánh sách hay trong thời gian làm tổng thống ,như
      cân bằng mậu dịch ,chi tiêu có kiểm soát chút nào đó ,kiểm soát biên
      giới …nhưng đi hơi quá tay ,không uyển chuyển ,nghiêng một cực .
      Đây là cuộc chạy đua của đảng CH ,không phải cuộc chạy đua vào
      toà Bạch Ốc .Cái tôi của Trump quá lớn, Trump không phải là người
      của chánh trị ,nhiều thù ,không có bạn ngoài kẻ phục tùng .

      Đảng CH không cải tổ lại nội bộ ,hai năm sau cũng không giành được
      thế thượng phong .

      Đảng nào lên cầm quyền ở xứ Mỹ này ,thì đời sống người đân cũng
      không đến nỗi khố rách áo ôm . So với tụi cộng sản ,thì một trời một
      vực ,tôi cảm thấy không việc gì phải quá kích . Bàn về chánh trị của
      nước Mỹ ,giống như kẻ đứng bên lề bàn chuyện sáng nắng chiều mưa,
      không bận tâm quá đáng . Xứ này thanh bình quá,nên dân Mít tìm
      cách để cà khịa với nhau chăng ?

      • Những lý do mà người ta đưa ra tương tự như kinh tế, phá thai, di dân…v.v.. là yếu tố thắng thua thì cũng có lý một phần.
        Nhưng yếu tố này:” “Hình thức” bỏ phiếu bằng thư tín coi bộ kiếm được nhiều phiếu hơn là hình thức đi bầu theo lối “cổ điển” là có mặt tại phòng phiếu” thì mới là yếu tố quyết định. Bởi vì theo con số thống kê phiếu bầu “Vote by Mail” cho thấy đã chiếm gần hết 50% so với tổng số phiếu bầu.
        Vì vậy có trời mới biết ai bầu cho ai, người bầu đó có đủ tư cách công dân không, hay phiếu nào giả phiếu nào thật!

        Cho nên, ngày nào nước Mỹ này còn cho bầu Bằng thư tín mà nói có “công bằng” trong chuyện bầu cử là phe cộng sản nó cười té ghế chết luôn!
        Tụi cộng sản nó cười vì nó thấy “đế quốc Mỹ” cứ ca hoài bài ca con cá Tự do, dân chủ, bình đẳng” nhưng rõ ràng Mỹ cũng …same shit như tụi nó.
        Dĩ nhiên, những người trong quân đội, viên chức ngoại giao, người đầu tư làm ăn ở quá xa, người tàn tật không ai đưa đón là được quyền bầu bằng thư, nhưng con số đó rất ít, chỉ vài phần % mà thôi.

  12. Nhận định về bầu cử kỳ này ở Mỹ có nhiều ý kiến khác nhau tôi cho đó là bình thường trong một xã hội tự do, không bị bịt miệng.

    Tôi nghĩ là ông Trump và ông Biden sẽ tiếp tục ra ứng cử chức TT Mỹ thêm một lần nữa. Rồi sẽ biết thôi.

    • Khà khà khà, thé là chuyện ăn cắp phiếu bầu hoạc gian lận trong bầu cử tại mot nuóc đuọc đám Tàn Dư Ngụy Cock cho là KHUÔN MẨU DÂN CHỬI của MẼO mà VC chúng anh phải noi theo , là chuyện bình thuòng sao hả hả.

      Nghe lạ lùng rứa sao chời ơi. Ăn cáp phiéu bầu , gian lận bầu cử là chuyẹn bình thuòng trong cái xứ đuoc đám Tàn Dư Cock Ngụy cuồng mê cho là NHẤT THE” GIOI” về nhièu thứ đó là bu MẼO, kakkakakkakaakak.

      Bao nhieu năm nay anh Phét cứ tuỏng rằng Gian Lận Bầu Cử, Độc Diển Ứng Cử chỉ xảy ra tại cái thời mồ ma NGUY SAI GON thôi ai dè nó ngang nhiên cho là binh thuòng tại xứ sở đuoc cho là văn minh nhat thé giioi’ này , kkekekekekeke.

      Thôi anh Phét và dân VN hỏng thèm kiểu ăn gian nói dối mà đuoc cho là HỌP PÁP như xư MẼ đau á.

    • ‘Dân chủ là để dân được mở miệng ra’ Hồ Chí Minh nói thế. Như thế HCM cũng biết phân biệt cơm – cứt khác nhau. Nhưng HCM cấm không cho báo chí tư nhân thì “dân được mở miệng ra” ở chỗ nào?

      Không biết Phét có phân biệt được sự khác nhau của cơm – cứt ?

      • Thành thật xin lỗi ông Viễn Xứ,

        Tôi có dạy thằng Phét con tôi phân biệt hai thứ đó rõ ràng chứ.
        Nhưng nhà tôi nghèo quá nên chỉ lo cày bừa tối ngày vì vậy không biết tụi VC nó tuyên truyền nhồi sọ thế nào mà nó cứ chu cái mỏ vào cái ống cống…thãi ra của Hồ Chứa Mưa cho nên bây giờ nó không còn phân biệt được giữa Cơ…và Cứ nữa!
        Thiệt lỗi tại tui mọi đàng.

      • Khà khà khà, đang noi chuyện ăn cắp phiéu bầu, ăn cắp nguyen cả mot cuọc bầu cử, đám Tàn Dư Ngụy Cock ung hộ TRUMP củng chửi ra ra tối ngày cơ mà. Tàn Du Nguy Cock chúng nó chủi JOE BIDEN ăn căp phieu bâu. Anh Phét có nói khoác nói láo gi đau nào.

        Chính thằng cha TRUMP cho tói bay giò sau 2 năm bị tông’ cổ ra khỏi White House rồi mà lảo vẩn cứ bảo là “JOE BIDEN STOLE MY PRESIDENCY”.
        Xa hôi MẼO chi lạ rứa hả Tàn Du Nguy Cock? Ăn cáp phiéu bầu mà ngồi chểm chệ trong White House mot cách ngang nhien như rúa thì DAN CHỦ KIẺU CHI hả.

        Cái mồm hại cái thân, chính mồm Tàn Du Ngụy Cock ung hộ TRUMP oang oảng tói ngày là JOE BIDEN là tên ăn cắp chức ton ton.

        Dan Chu kieu MẼO thé này mà đám Tàn Dư Nguy Cock cứ cuồng MẼO là the nào hả. Đồ NGU! Tàn Dư Ngụy Cock. kkakakkakkakak

        • Có áo mà chẳng có quần
          Lấy gì hạnh phúc hỡi dân cụ Hồ ?
          Có đói mà chẳng có no
          Lấy gì độc lập, tự do hỡi người ?

  13. Ô là la la, nuoc MẼO ăn cắp phiéu bầu mot cách trắng trợn và ngang nhiên như thé thì hà cớ chi mà đám Tàn Dư Nguy Cock lại cứ CUỒNG MẼO mot cách đần độn như rứa hả.

    Ai đòi bàu cử mot lần tốn kém như rứa mà lảo JOE BIDEN ngang nhiên toa rập phe phái và ăn căp phiếu bầu mot cách thành cong như rứa thì DÂN CHỦ loại chi rứa hả.

    Láo TRUMP thì cho tói bay giò sau 2 năm bị JOE BIDEN tống cổ ra khỏi WHITE HOUSE , bay giò vẩn còn la oang oẳng là “TAU BỊ ĂN CĂP PHIEU BẦU” mà tòa án tối cao(SUPREME COURT) củng toa rập vói lảo JOE BIDEN không giai quyết.

    Tàn Dư Nguy Cock thì kẻ bênh nguòi chông’ nhưng củng chỉ giuong mắt COCK ra dòm thôi vì tieng nói của TÀN DƯ NGUY COCK trong vai trò ăn nhờ ở đậu cho nên khong có tí GRAM nào cả ngoài việc tức rồi CHỬI ĐÔNG cho đở tức mà thôi, kakkakakkaka.

    Thé mà cứ đòi VC chúng anh phải đi thoe bu MÊO là the nào hả Tàn Du Nguy Ccok?, kkkakkakakkka.

    • Coi vậy chứ nước Mẽo tiến lên con đường xhcn cũng còn chông gai lắm con.
      Dù cánh dân chủ xhcn và cộng hoà tự do đánh nhau túi bụi và chỉ mánh mung qua những lá phiếu, nhưng người dân Mỹ thì vẫn còn bơ thừa sữa cặn để đớp đều đều mỗi ngày.
      Nếu tụi Mẽo muốn tiến nhanh tiến mạnh lên như chxhcn VN thì bọn nó phải đập đầu chôn sống dân nó như tụi Việt Cộng giết dân VN là lẹ nhất.
      Bố đang động viên bác Trọng lú của mày sang giúp…lộn, sang xin bơ thừa sữa cặn của chúng nó.
      Ráng chờ nghe con.

    • Thầy giáo, lương lãnh ba đồng
      Làm sao sống nổi mà không đi thồ
      Nhiều thầy phải đạp xích lô
      Làm sao xây dựng tiền đồ học sinh?

  14. Cuộc bầu cử giữa kỳ vừa qua khi kinh tế suy sụp và lạm phát tăng cao làm giá thực phẩm và xăng cũng tăng, biên giới thì mở để ma túy tuồn vào mà đảng CH vẫn thua ở Thượng Viện thì các lãnh đạo CH phải nhìn nhận sự thất bại của mình. CH hy vọng, ít nhất, thắng ở Hạ Viện để thay thế bà Pelosi giữ chức House Speaker. Nhưng dù có kiểm soát được Hạ Viện, ông Trump cũng nên về hưu nghỉ ngơi, McConnell và McCarthy cũng nên từ chức thì mới có hy vọng cho hai năm tới. Các lãnh đạo CH nên từ chức để những khuôn mặt mới lãnh đạo thì mới có hy vọng cho cuộc bầu cử tổng thống hai năm tới.
    nv

  15. (Bầu cử 2022: Sức mạnh của lá phiếu)

    Rất đồng ý với t/g.
    Nhưng lá phiếu đó có giá trị (đúng nghĩa) do người đến bầu trực tiếp hay Vote by Mail là một vấn đề, và là một vấn đề rất LỚN của nền dân chủ Mỹ hiện nay.

  16. Con đường làm giàu nhanh chóng nhất trong bất cứ chế độ nào chính là con đường “ mua quan “ . Muốn mua được quan thì cần phải có tiền . Bởi thế dẫn đến đa kim ngân phá luật lệ .

    Cuộc chơi của Trump chẳng có gì lạ trong chế độ phong kiến , trong xã hội độc tài và trong xã hội Mỹ Trump phối hợp cả ba cái cần phải mua “ mua quan “ , “ mua luật sư giỏi “ và phải “ mua cả mafia “ .

    Bởi thế Trump chẳng ngán ai khi đã là một tỷ Phú . Tổng thống nghèo mạt như Obama , Clinton chả đáng sá ăn thua gì với Trump kể cả John Mc Cain một Phi công anh hùng , một Thuowngj nghị sĩ CH được kính trọng với Trump chỉ là kẻ thua trận bạc nhược .

    Trước khi thắng cử Tổng thống Mỹ Trump đã xem trời bằng vung và đầu óc người Việt tị nạn do cái óc dân chủ bé tí tẹo chỉ biết tin Cọng Hoà là diều hâu chống cộng , bất tín với Đảng Dân chủ chống Cộng , đã cùng hùa nhau ủng hộ ông trời con xem trời bằng vung xem thường luật pháp Trump một cách vô tội vạ , bất kể liêm sĩ , bất kể đúng sai , bất kể đạo Đức , bất cần nhân phẩm nhân cách .

    Để mặc cho Trump lợi dụng lá phiếu của mình khi chính Trump ra mặt ủng hộ đa trắng cực đoan , khinh mạt di dân nhập cư da màu khác vào Mỹ . Người Việt tị nạn tại Mỹ cuồng Trump vì vậy đã tự bán linh hồn cho quỷ dữ , quên mất truyền thống đạo Đức dân tộc được giáo dục thì còn gì là chống cộng sản VN chưa chắc đã xong lại bày vẽ xa vời chống Trung cộng .

    Nước Mỹ trãi qua 46 đời bầu Tổng Thống Mỹ , người Mỹ không dại để cuồng Trump như người Việt . Người Mỹ ủng hộ Trump vì muốn phục Hưng lại quyền lợi của người da Trắng thượng đẳng hơn trăm năm đã sắp cạn kiệt vì sắp nghiêng về thiểu số . Khác biệt với người Việt ủng hộ Trump vì chống Cộng và chống Trung Quốc .

    Tội nghiệp cho ai khi lầm lẫn giữa MAGA với NO HỒ !

    • Bàn thêm, xin lỗi có hơi ngoài lề. Trump và
      Biden đều câu giờ trong việc tuyên bố trong việc tái ứng cử. Trump muốn chắc cú là sự ủng hộ cho Biden và đảng Dân Chu suy giảm rõ rệt thì mới tuyên bố. Biden thì phải đợi Trump nhảy ra một cách chính thức thì ông ta mới ” đi tiền”. Nếu Trump dừng lại thì có khả năng Biden cũng sẽ dừng lại. Nhưng nếu Trump ra tái ứng cử thì Biden cũng sẽ làm như vậy. Trump thích huênh hoang nhưng bài tẩy thì người ta đều biết. Biden, một lão già gân, không sợ mất mặt, nói ít nên khó đoán bài. Putin đã lầm ở chỗ đó.
      Media đã lầm trong việc tiên đoán kết quả bầu cu. Họ đã bỏ sót những cử tri ” đang lưỡng lự” . Đa số đó ung hộ Dân chủ. Họ không dám công khai lên tiếng là vì sợ bị tấn công bởi đám quá khích bên Cộng Hòa. Nhắc lại chuyện cũ ở Canada vào lúc Quebec đòi tách riêng ra khỏi Canada. Phe lý khai chiếm 49% và phía phản đối là 48%. Cái 2% thầm lặng đã giúp cho phe phản đối thăng với kết quả 50.6%. Họ đã im lặng vì sợ.

      • Nah, những cử tri “đang lưỡng lự” là chuyện nhỏ.
        Đảng cộng hoà đã, đang và sẽ thua dài dài nếu phe dân chủ cứ tiếp tục lấy tiền thuế của dân chịu làm việc cực khổ chi cho dân ăn Welfare, bãi bỏ tiền student loan….khi tới mùa bầu cử.
        Đặc biệt là bằng mọi giá đảng DC phải giử chặt cái cách VOTE by MAIL thì bảo đảm họ sẽ còn Đảng còn mình…muôn năm 100%.
        Yes. Believe it or not, it’s still the truth.

        • Cộng Hòa sẽ có cơ hội một khi họ:
          1. Dùng lý lẽ thay cho sự ham dọa . Một nền dân chủ pháp trị không có chỗ cho bọn lưu manh bất chấp.
          2. Nếu ngay chính tôn giáo cũng đã phải thay đổi để tiếp cạn với con người ngày nay thì phe phái chính trị cũng phải vất bỏ những quan điểm lỗi thời mang tính phản khoa học và cực khuynh. Một ví dụ điển hình là phải để vấn đề phá thai được lập thành luật dựa trên sự tham vấn của hội đồng y khoa và dựa vào từng trường hợp.
          3. Như bất cứ nền dân chủ nào đã gặt hái được những thành tựu to lớn trên địa cầu này, Cộng Hòa phải biết luật chơi, biết nền dân chủ dựa trên nguyên tắc là “cánh cửa mở”. Và càng ngày thì những thế he trẻ càng hiểu biết và mở rộng để bảo vê “co hội và quyền lợi”. Do đó khi bắt cứ đảng chính trị nào cô tinh đi ngược lai chiều hướng này và đe dọa nguyên tắc “cánh cửa mở” sẽ tự đặt mình vào vị trí đối nghịch chứ không phải là sự đồng thuận.

          Tôi có thế nhìn thấy vấn nạn cực đoan tại nước Mỹ sẽ dần tan biến trong tương lai gần. Nó cũng như tình trạng tại Quebec Canada ngày trước khi mà chính người dân đã trả lời “không” với sự hung hãn cực đoan.
          Cầu mong Cheney và giá trị Cộng Hòa của bà ta sẽ trở lại chính trường sau này.

          • 1. À, quả thật đây là chuyện rất phức tạp nhưng theo tin tức dưới đây nó cũng cho thấy ai có quyền hành và trách nhiệm trong vụ án này:

            “A person familiar with the court’s deliberations said that four of the other Republican-appointed justices — Clarence Thomas, Neil Gorsuch, Brett Kavanaugh and Amy Coney Barrett — had voted with Alito in the conference held among the justices after hearing oral arguments in December, and that line-up remains unchanged as of this week.
            The three Democratic-appointed justices — Stephen Breyer, Sonia Sotomayor and Elena Kagan — are working on one or more dissents, according to the person. How Chief Justice John Roberts will ultimately vote, and whether he will join an already written opinion or draft his own, is unclear.
            …………….
            Alito’s skewering of Roe and the endorsement of at least four other justices for that unsparing critique is also a measure of the court’s rightward turn in recent decades. Roe was decided 7-2 in 1973, with five Republican appointees joining two justices nominated by Democratic presidents.
            The overturning of Roe would almost immediately lead to stricter limits on abortion access in large swaths of the South and Midwest, with about half of the states set to immediately impose broad abortion bans. Any state could still legally allow the procedure.
            “The Constitution does not prohibit the citizens of each State from regulating or prohibiting abortion,” the draft concludes. “Roe and Casey arrogated that authority. We now overrule those decisions and return that authority to the people and their elected representatives.”….

            Và rõ ràng, đa số các ông toà bảo thủ ở TCPV là Cộng Hoà đã quyết định trả vụ án Roe năm 1973 về cho các dân cữ địa phương, tức là tùy theo các luật lệ của mỗi tiểu bang tự giải quyết, vì hiến pháp có ghi không cấm.
            Thế Ai, Thằng nào, Đảng nào đã xúi bọn “lưu manh” hăm dọa làm thịt mấy ông toà ở TCPV trước và sau phán quyết vụ án này? đến độ mấy ông toà sợ quá phải cầu cứu an ninh, cảnh sát đến bảo vệ.
            Chắc phe “lưu manh cực hữu” không chấp nhận phá thai bị Trump xúi phải không ???

            2.Chừng nào hội đồng y khoa làm thì chừng đó mới biết, nhưng trong quá khứ và hiện nay mấy bác sĩ…đồ tể ham tiền thì ai muốn cứ vô đây, muốn kiểu gì: mỗ, nạo, móc thì đưa tiền đây ông chặt liền!

            3. Ối! Cộng hoà bảo thủ bỏ bố, lấy cái…lổ gì mà có “cánh cửa mở”!
            Cho nên bọn trẻ, nhất là đám có học “trí thức”, tương lai của “nhân loại” thế giới…súc vật, rất thích chủ nghĩa cởi mở bởi, vì…rửng mỡ nên sẵn sàng mở…háng chơi từ sáng tới tối, có gì đảng lo cho.
            Vì vậy nếu muốn mở là phải nhờ phe Dân Chủ tạo cho “cơ hội và quyền lợi “, như muốn nạo, vét, trục…thai ra thì làm đơn xin tiền họ cho, kể ra cũng…sướng gần bằng…chơi chứ?
            Tuy nhiên đôi khi cũng bị làm phiền, vì cái “cục thịt” vừa được móc ra còn đang dính máu me đỏ hói đó khóc lóc năn nỉ, ô/b ơi, làm ơn cho con xin hai tờ giấy có ghi mục: “nhân quyền” và tờ hiến pháp ghi “mọi người đều được quyền sống và mưu cầu hạnh phúc dưới ánh mặt trời” để…gói con lại vì con lạnh quá!!!

          • 1. Anh không phải là không biết một số thành phân Cộng Hòa cực khuynh đã lên tiếng rằng họ chống phá thai ở hầu hết mọi phương diện. Sự im lặng của phần còn lại đã trở thành sự đồng tình mà đáng lý họ đã phải ra mặt phản đổi. Các anh Cộng Hòa không phản đối thì người dân đã phản đối bằng lá phiếu. Đây là xã hội của thế tục nơi mà khoa học và quyền tự do dẫn đường chứ không phải là cuốn thánh kinh. Nó là cái sự thật mà tôi chỉ ra cho anh chứ không phải là sự ma lỵ tôn giáo. Cái bọn ngu dốt phía trên nếu biết cam mồm thì Cộng Hòa đã không ra nông nỗi.
            2. Bất cứ hành động khủng bố nào cũng phải bị lên án. Bọn nào nuôi dưỡng và hô hào thì anh đã rõ.
            3. Anh đừng dùng chữ nhân quyền khi nạn nhân bị hãm hiếp hoặc loạn luân bị mất đi cái quyền được phát thai. Họ chắc chắn là “người” với đầy đủ tứ chi và ý thức thì anh quẳng họ đi đâu.
            Ngoại trừ khi các anh Cộng Hòa bình tỉnh và sáng suốt để biết rằng hoàn toàn không có chỗ cho sự hung hãn bất chấp trong cái thế kỷ 21 tại một quốc gia dân chú kỳ cựu mà hoàn ngược lại, người ta luôn phải tìm đến một sự đồng thuận bằng lý lẽ và ánh sáng van minh.
            Pelosi đã thành công trong việc “control” đám trẻ progressive. Các anh cũng nên học hỏi nếu còn muốn có cơ hội.
            Xin trả lai anh cái câu:”mọi người đều được quyền sống và mưu cầu hạnh phúc dưới ánh mặt trời”.

          • À, thì ra bà Pelosi bận lo điều khiển đám trẻ hư đốn.
            Cho nên bả quên đám già như Paul Pelosi để hắn lái xe khi đang say xỉn bị cảnh sát tóm, rồi lại rủ trai sồn sồn về nhà “thổi kèn thổi sáo” thế nào mà đánh nhau đến bể đầu.
            Ồ quên, bả cũng đã từng xé toẹt thông điệp liên bang để “control” dằn mặt lão già Trump trước mặt mấy trăm văn võ bá quan mà.
            Đáng nể, đáng sợ thật! Bả đúng là bật anh thư vì dân vì nước như anh…vc Minh râu.

    • (Để mặc cho Trump lợi dụng lá phiếu của mình khi chính Trump ra mặt ủng hộ đa trắng cực đoan , khinh mạt di dân nhập cư da màu khác vào Mỹ . Người Việt tị nạn tại Mỹ cuồng Trump vì vậy đã tự bán linh hồn cho quỷ dữ , quên mất truyền thống đạo Đức dân tộc được giáo dục thì còn gì là chống cộng sản VN chưa chắc đã xong lại bày vẽ xa vời chống Trung cộng .)

      Ồ, vậy thì tại sao không bắt hết tụi cuồng Trump xoay qua cuồng Biden và xúi Joe ngủ gục cứ tiếp tục mua và miễn thuế hểt tất cả hàng hoá của Tàu?
      Và cứ xạc bin thêm cho tổng thống Robot bị chập mạch điện té lên té xuống khi đi đứng, nhớ lộn cả tên mình, bấm remote cho nó khui thêm kho xăng dự trữ chở sang tiếp tế cho Tàu cho nó biết thế nào là lãnh tụ tài ba và sức mạnh của đế quốc Mỹ.
      DM, cứ tiếp tục thử những thứ chính sách…Phải gió như vậy xem dân Mỹ có bị…mắc gió không?

  17. Sáu năm qua nước Mỹ đã rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài và ngày càng căng thẳng giữa hai chính đảng Dân chủ và Cộng hoà.(BVP)

    Khủng hoảng cụ thể về cái gì? Nhân sự, không có người ứng cử, bầu cử? Nghị trình quốc hội bị đóng cửa hay bị gián đoạn do tẩy chay? Nhân viên chính phủ không có lương? Biểu tình trên toàn quốc kéo dài làm tắc nghẽn sinh hoạt? Quốc gia trong tình trạng thiết quân luật?

    Thật ra chẳng có khủng hoảng gì cả. Con dzê rô tròn dzo. Tất cả các công việc của chính trường vẫn làm việc theo lịch trình. Ứng cử bầu cử diễn ra đúng ngày đúng giờ đúng luật.

    Chỉ có xã hội thì đang đối diện với tình trạng lạm phát. Tình trạng tội phạm gia tăng. Hiển nhiên những việc này không thể đổ thừa cho đảng phái chính trị hoàn toàn. Trách nhiệm là thuộc về trước nhất từ hành pháp đương nhiệm. Và một phần do nạn đại dịch âm ỉ từ 3/2020 và coi như tạm kết thúc (còn ít) đến 9/2022. Nghĩa là đại dịch này xảy ra dưới thời ông Trump kéo dài 9 tháng, qua thời ông Biden kéo dài 21 tháng.

    Điều này cho thấy là tác nhân đại dịch covid-19 là nguyên nhân rất lớn gây nên tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu. Dĩ nhiên, từ kinh tế sẽ kéo theo những bất toàn về chính trị không riêng gì nước Mỹ. Ngay cả vụ bạo loạn 6/1/2021 cũng không thể đặt ra ngoài bối cảnh người dân đang sống trong lúc đại dịch đang hoành hành cao điểm nhất. Và chuyện này cũng đã được điều tra, xét xử và tuyên án nhiều người liên quan. Ai làm nấy chịu đó là nguyên tắc của luật pháp. Có điều, nước Mỹ tự do phát biểu nên người ra dễ dàng “nắm bắt” thông tin chính trường Hoa Kỳ hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Thế thôi.

    Tôi ủng hộ ông Trump nhưng tôi tôn trọng kết quả của lá phiếu người dân. Ông Biden vẫn là TT nước Mỹ, tôi tôn trọng ông ta, mặc dù là tôi không bỏ phiếu cho cá nhân ông ấy. Nguyên tắc của dân chủ là phải tôn trọng luật chơi của chính lá phiếu do anh bầu ra người đại diện đã làm ra luật đó. Ông Trump có thể nói rằng ông ấy đã bị thất cử oan uổng. Nhưng ông ta chỉ nói thôi chứ không hề chính thức hành động làm gì để chứng minh ai hay cụ thể là cơ quan nào ở đâu đã gian lận bầu cử. Nó cũng giống như người ta có quyền nghi ngờ ông Trump “lãnh đạo” cuộc bạo loạn 6/1/2020.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên