Bất ngờ tháng mười và cuộc tranh cử tại Mỹ

37

 

Như trong mọi cuộc bầu cử ở Mỹ,từ cuối tháng 9 ở Washington một October surprise– Tháng mười nhiều bất ngờ được suy đoán có thể ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử trong tháng 11.

Trong chính trường Mỹ,thuật ngữ October Surprise là một biến cố truyền thông đã được hoạch định và tung ra cho báo chí,truyền thông vào cuối tháng mười để tạo bất ngờ cho công luận hầu thu hút hoặc đánh lạc hướng cử tri và qua đó ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử Tổng thống, Quốc hội và Thống đốc tiểu bang diễn ra vào đầu tháng 11.

Sự kiện bất ngờ trong tháng mười có thực sự ảnnh hưởng vào kết quả bầu cử hay không vẫn còn là đề tài tranh cãi trong giới bình luận chính trị.

Những “Bất ngờ tháng mười trong lịch sử bầu cử Mỹ

Những Bất ngờ tháng mười thường là những sự kiện được khai thác, liên hệ đến các vấn đề quốc tế, quốc nội, cho đến cả chuyện đời tư cá nhân của các ứng cử viên.Các ban tham mưu vận động bầu cử sử dụng octorber surprise như một thủ thuật chính trị gây tác động đến quyết định lựa chọn chính trị của các cử tri và thay đổi kết quả bầu cử. Đặc biệt là kết qủa bầu Tổng Thống.

Trong quá khứ October surprise đã giúp nhiều ứng viên đang thất lợi trong các cuộc thăm dò ý dân lật ngược tình thế vào giờ cuối trước cuộc bầu cử.

Năm 1972, chiến tranh Việt Nam chưa kết thúc, Tổng thống Nixon muốn tái nhiệm và phải đối mặt với ứng cử viên chủ hòa George McGovern của đảng Dân chủ .Vào ngày 26 tháng 10, Henry Kissinger, cố vấn an ninh quốc gia của Nixon,thông báo bất ngờ là “hòa bình đang ở trong tầm tay” cho Việt Nam. Trên thực tế, chiến tranh Việt nam lúc đó vẫn tiếp diễn ở cường độ khốc liệt, nhưng Nixon đã tái đắc cử dù trước bầu cử McGoven đã dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận.McGovern gọi thông báo của Kissinger là “một sự lừa dối chính trị tàn nhẫn.”

Năm 1980, vụ bắt giữ 52 con tin người Mỹ của Ba Tư đã trở thành trung điểm của chiến dịch bầu cử.Reagan, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa, luôn lên án Tổng thống Carter của đảng Dân chủ quá nhu nhược trong việc thuyết phục Teheran thả con tin. Trong lúc các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Ba Tư đang tiếp diễn,Thủ tướng Ba Tư Mohammad Ali Rajai tuyên bố vào ngày 21.10 sẽ không thả con tin trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.Nhờ vậy Reagan cuối cùng đã thắng vẻ vang.

Công luận không quên sự kiện October surprise của cuộc bầu cử Tổng thống 2016. James Comey Giám đốc cục điều tra Liên bang FBI đã viết thư cho Quốc hội vào ngày 28.10.2016 đòi tái lập cuộc điều tra về việc sử dụng máy chủ e-mail riêng khi còn là ngoại trưởng trong giai đoạn 2009-2013l của Hillary Clinton, ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton.Ứng viên Cộng Hoà Donald Trump đã khai thác sự kiện và phỉ báng Clinton là tham nhũng, xảo trá, và phản bội. Đòn Bất ngờ này đã làm đảo ngược tình hình tranh cử. Trước lúc có đòn Bất ngờ, bà Clinton dẫn trước đối thủ tới 4 điểm (khi đó, 48% cử tri ủng hộ bà Clinton và chỉ có 44% cử tri ủng hộ ông Trump). Với chiêu Bất ngờ trên,Donald Trump,một thương gia,một người dẫn chương trình giải trí trên đài NBC đã đánh bại Hillary Clinton và trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Cho cuộc bầu cử tổng thống 2020, các nhà nghiên cứu chính trị trong và ngoài nước Mỹ cũng đã suy đoán về một số sự kiện có thể xẩy ra bất ngờ trước ngày 3.11.Và tiên liệu Tỗng

thống Trump chỉ có thể xoay chuyển tình thế nhời một sự kiện bất ngờ nào đó như đã diễn ra trong năm 2016.

Các chiêu thức “bất ngờ” của Trump cho cuộc bầu cử sắp tới

Nhà báo Max Boot của tờ Washington Post, nhận định rằng về mặt đối nội, ông Trump có thể sẽ công bố một loại thuốc chủng vaccine trước khi kết thúc các thử nghiệm giai đoạn 3 dù cho chưa đạt được quy trình cần thiết để được phê chuẩn và có thể khiến nhiều thường dân vô tội trở thành nạn nhân cho chiến dịch tái tranh cử.

Max Boot cũng dự đoán rằng hệ thống bưu điện có thể bị tê liệt và ngăn chặn việc vận chuyển phiếu bầu; hoặc Bộ trưởng Tư pháp Barr có thể thông báo kết quả điều tra của các điều tra viên về vấn đề thông đồng với Ngacủa Trump trước thềm bầu cử,nhằm chỉ ra sự tồn tại của „âm mưu“ có sự tham dự của cựu Tổng thống Obama và cựu Phó Tổng thống Biden.

Về mặt đối ngoại, Max Boot cũng cho rằng, Trump có thể công bố việc rút 26.000 quân khỏi Đức, 8.000 quân khỏi A phú Hãn và một phần hoặc toàn bộ quân khỏi Nam Hàn. Trump có thể công bố trước ngày bầu cử một kế hoạch rút Mỹ khỏi Minh ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như đòn Bất ngờ tháng Mười.

Trước sự chống đối của các quốc gia Anh, Pháp,Đức,Nga và Trung cộng, Trump có thể công bố sẽ trở lại Kế hoạch hành động chung (JCPOA),còn gọi tắt là thoả thuận hạt nhân Ba Tư mà Mỹ đã đơn phương rút lui vào ngày 8.5.2018.Hoặc ra lệnh dội bom Ba Tư với cáo buộc Ba Tư triển khai chương trình hạt nhân đe doạ hoà bình thế giới.

Học giả quan hệ quốc tế Bhim Bhurtel có bài viết trên tờ Á châu thời báo (Asia Times) cho rằng một số chuyên gia dự đoán Bất ngờ tháng mười năm nay có thể là hành động quân sự của chính quyền ông Trump nhắm vào Trung cộng ở Biển Đông. David Wertime, Chủ biên về Vấn đề Trung Quốc của Tạp chí Politico (Mỹ) chia sẻ với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ,cho rằng tỷ lệ xuất hiện Bất ngờ tháng mười liên quan đến Trung cộng không lớn, nhưng không hoàn toàn loại trừ khả năng này.

Một số học giả Mỹ và Ấn Độ bày tỏ quan ngại Trump sẽ công kích Trung cộng trong vấn đề Biển Đông để tạo cơ hội tái đắc cử.Tuy nhiên,Trump cũng có thể có quyết định theo hướng khác là công bố ký kết một thỏa thuận thương mại với Trung cộng.Theo đó Trung cộng nhập 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ và mua khoảng 7.500 máy bay (trị giá 1.200 tỷ USD) trong 20 năm tới. Đổi lại, Mỹ sẽ cho phép các công ty công nghệ Trung Quốc mua các sản phẩm của công ty Mỹ, đồng thời Mỹ sẽ mở cửa cho các công ty công nghệ Trung Quốc vào Mỹ làm ăn.

Một bất ngờ tháng mười đã xẩy ra trong tháng chín là sự từ trần của Nữ Thẩm phán Tối cao Pháp viện Mỹ Ruth Bader Ginsburg vào ngày 18.09.2020.Trong lúc dư luận đang còn xúc động , tỏ lòng thương tiếc một Thẩm phán dân chủ có tư tưởng phóng khoáng tranh đấu cho nữ quyền, thì đảng Cộng hoà nắm cơ hội đòi đưa người thay thế trong Tối cao pháp viện bất chấp công luận yêu cầu nên hoãn lại quyết định bổ sung sau khi có Tổng thống mới . Pháp viện hiện nay có 9 thành viên, phe Cộng hoà có 5 thẩm phán trong khi Dân chủ chỉ còn 3. Giới lãnh đạo Cộng hoà đã lên kế hoạch chọn người kế tục bà Ginsburg là một Thẩm phán cộng hoà với hy vọng Toà này sẽ phán quyết thuận lợi cho cuộc tranh tụng về kết qủa cuộc bầu cử một khi Tổng thống Trump thất cử và kiện cáo với lý do cuộc bầu cử gian lận“.

Thay lời kết

Bất ngờ tháng mười là sự kiện đột phát có khả năng ảnh hưởng đối với kết quả bầu cử trước ngày diễn ra bầu cử đầu tháng 11. Daniel W. Drezner, giáo sư Chính trị Quốc tế tại Đại học Tufts cho rằng đại dịch năm 2020 quan trọng hơn nhiều so với bất kỳ vấn đề chính sách đối ngoại nào, do đó Bất ngờ tháng mười ” năm nay khó có thể xuất hiện trong lĩnh vực ngoại giao.

Trong bối cảnh kinh tế, chính trị ảm đạm hiện nay tại Mỹ :

7.244.184 người mắc bệnh vì Covid-19, trên 208.440 ca tử vong

-Hơn 12 triệu người thất nghiệp

– Hầu hết các cuộc thăm dò dư luận cho thấy thấy ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden hiện dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump 10 điểm trên cả nước.

Nói chung cơ hội của Tổng thống Trump tận dụng yếu tố Bất ngờ lật ngược tình thế trước Ứng viên Biden rất mong manh.

Vũ Ngọc Yên 

37 BÌNH LUẬN

  1. Điều dịu kỳ cho nước Mỹ và bất ngờ tháng mười năm nay:

    Hoa Kỳ vào tháng mười 2020 xuất hiện một Tổng Thống 45 MẮC DỊCH và một Phó Tổng thống 45 RUỒI BU …..!

    Tin thật 100% , không cần kiểm chứng . Điềm gỡ cho Trump & Pence .

    • Nhưng một điều chắc chắn 100% là nhiệm kỳ này của Cộng Hòa, Dân Chủ chỉ chầu rìa cho vui thôi, các anh bám đuôi Lừa tức thì đi thưa lính đi

  2. Trump lại phải đối diện với tu chính án thứ 25 , trong tình trạng tinh thần suy sụp , có thể gây nguy hiểm cho nước Mỹ nhiều hơn .

    Không phải truất phế , chỉ là Pence tạm thời thay thế để chờ Trump bình phục , đa số thượng viện dễ chấp thuận nếu hạ viện đưa lên quyết định này .

    Có lẽ Trump đã quá trễ khi cứ tưởng mình là thiên sứ quyền năng trong hoang tưởng !

    • Hạ viện thì làm cái đíu gì đòi cho Trump nghỉ việc, Nancy Pelosie ngày càng điên loạn, ai tin được tên này

  3. Biden dòi hỏi như vậy vi Ông ta có cái quyền tự bảo vệ mình trước virus corona 19. nhất là phải đứng tranh luận vói Ngài TT dã bị corona19 .năm bệnh viện và lây mộ số nhân viên TBO và cả BT quốc phòng ,con gai và vợ (phu nhân) hiên nay quy dinh làm neo phải bịt miêng đeo găng tay và trước măt có tấm chắn .Biden muốn an toàn nên đòi hỏ khôn quá đáng .và Ngài TT đáp ưng hay không là việc của Ngài .Có gì mà NHỤC.
    Còn vụ Obama họp hội nghì ĐNA tổ chức tại TC, bị Trung Cộng cố tình làm xấu ,nhưng Obama vẫn tự xuống phi cớ bằng cửa sau và vẫn tới dự họp vói ĐM (nước Tàu chỉ tổ chức nhưng không có danh sách họp). Chứng tỏ là người điềm tỉnh và xử sự rất lich sự nên sau vụ này kẻ bj che cười là Trung cộng ,và đó là cái NHỤC cho TC,một nước lớn ,có cả một văn hóa ứng xử lể ngỉa liêm sỉ của hiên triết TC mà nay bị tha hóa vô giáo dục vô nhan cách vô lẻ nhỉa ,vô ngoại giao như thế !Ngoài ra rong tTH này anh thử đoán xem Nếu là 01 TT KHác hay NGÀI TRUMP sẻ làm gì ? Và còn anh sẻ làm gì ?Chủởi lộn .đánh nhau hay kêu hạm đôi 5 hạm đội 7 thả bom .giải vây ? Và có bao giờ tự hỏi tai sao Ông Obama lại bị tên du đảng Tàu đối như vậy không ? Vì trong thời chính phủ Obama tuyên bố quây trục qua Biển Đông không chế Tàu khựa ,ung ngoại giao vói các nước quanh vung dể cùng chống tàu. Đai Loan cũng trong thời Obam ,cũng như VN đã được BQP Mỹ .QH chuẩn bán vủ khí sát hng mà trước đây cấm .Hạm đội Mỹ đã vào biển Đai loan khi TC hăm he Đai Loan (Việc này có ừ lâu .Tử thời Bush con. Nhưng bị vụ 9/11 ròi nghe lời xus của tên Do Tái đem quân qua Iraq và bị sa lầy ,rồi kinh tế khủng hoảng . Obama đực bầu lên làm TT 2 năm dầu lo ổn định kinh tế trong nước mãi tới 2010 mơi l tuyên bố chuyên tàu sân bay qua Biển Đông phôi hợp vói tsb hoạt động thườn xuyên ở đây dẻ không chế TC về Biển Đông .
    Tên tội Phạm mà anh nói chưa ra tòa chưa phải là tội phạm .Và Hăn là người Mỹ chính góc DA ĐEN .
    Hứn chỉ có tôi lấy 50$ đo la mua thuốc và chủ hàng gọi cảnh sát …Bắt hăn ,không chế ăn xong ,cfng tay ,hai thằng cảnh sát (một người lào) ngồi lên thân hình hăn và thằng cá chính dè lên cổ hăn đến chết…Đay lag giét NGƯỜI là KỲ THI …
    Va nẩy ra cuộc biểu tình ,bạo động cướp phá <TRump tuyên bố đỏ thêm dàu vào lữa cho bung lên .Muốn Dadn áp như tập Cẩm Bình .Putin ,VN nên Quỳ gối xin lổi MỘT NGƯỜI MỸ NHƯ HỌ,nhưng bị Kỳ thị bở DA ĐEN ,dẻ làm dịu đi cơn sốt bung lên trên toàn nước Mỹ là một điêu làm TỐT .
    HAI DDIEFU TRÊN CHẲNG CÓ GI LÀ NHUC .NHỤC là thiếu giáo dục ,thếu tư cách ,thiếu nhân tính (phi nhân tính) ,coi mạng người nư con Ong cái kiến ,như súc vật ,như bọn cs tự tôn tự đai …
    Và hôm nay chúng đã bắt Phạm Đoan Trang ,nhà báo nhà văn ,nhà phản kháng ôn hòa ,bât bạo đọng ,chống VC qua mấy cuốn sach ,nhưng can đảm bỏ thiên đàng Mỹ về VNCS đối mạt vói kẻ thù ,.
    (Dân chủ cai NỔ ĐÍT/tụ do cái con C.ẶC… /Dân quyên là cái LỒN (xin lổi phải viest nguyên chử như vậy mới thấy cái khốn nạn vô cung của bọn cs VN!).

  4. Biden buộc Trump và CH phải chấp nhận giãn cách xã hội , cách ly nhau một màn nhựa trong .

    Riêng Trump phải có giấy xác nhận về tình trạng covicd . Nếu không thì sẽ hủy buổi tranh luận Tổng thống !

    NHỤC ….!!!!

    • Joe Biden đứng không nổi 90 phút, sắp chết tới nơi, nói không ra hơi, muốn bãi bỏ debate hợp lý
      Ai bầu cho một người già gần 80, sắp chết?

    • Không hiểu nghĩa tiếng Việt . Chổng q không hiểu nghĩa chữ “NHỤC” là gì ?
      … “Biden buộc Trump và CH phải chấp nhận giãn cách xã hội , cách ly nhau một màn nhựa trong .”
      …”Riêng Trump phải có giấy xác nhận về tình trạng covicd . Nếu không thì sẽ hủy buổi tranh luận Tổng thống !”
      NHỤC !!!
      NHỤC ở chổ nào ??? Nói nghe coi !!!. Ai NHỤC ???
      Thích nói chữ mà không chịu học. Đây này :
      Một lãnh đạo của một cường quốc đi thăm một nước khác mà bị chính phủ đó coi thường không đón tiếp , bị bắt buộc phải chui cửa sau phi cơ đi xuống . Bộ trưởng tháp tùng thì bị nhân viên an ninh quèn nạt nộ .
      Cái đó mới là NHỤC – còn gọi là “NHỤC QUỐC THỂ” – Cả nước chịu NHỤC vì hành động của một người.
      Một lãnh đạo khác đã từng là nhân vật quyền lực thứ 2 của Đại cường quốc mà lại quỳ gối trước chân dung của một tên tôi phạm không ngoài mục đích cầu xin phiếu của người da đen.
      NHỤC !!!
      Hai điều trên mới đúng thực là NHỤC !!!
      Chổng q nghe rõ không ??? Trả lời.

  5. Không biết T/g Vũ Ngoc Yên có dám chơi một bàn đánh cược không? Theo bài viết của VNY thì Joe Biden chắc thắng rồi.

    Tôi nói ông TT Trump sẽ thắng cuộc bầu cử ngày 3 Tháng 11 sắp tời. 10.000 US đô la ăn 5.000 dollars Mỹ. Dám chơi không?

  6. Không biết T/g Vũ Ngoc Yên có dám chơi mật bàn đánh cược không? Theo bài viết của VNY thì Joe Biden chắc thắng rồi.

    Tôi noi ông TT Trump sẽ thắng. 10.000 đô la ăn 5.000 dollars Mỹ. Dám chơi không?

  7. t/g nói
    Hầu hết các cuộc thăm dò dư luận cho thấy thấy ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden hiện dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump 10 điểm trên cả nước.”
    (Thôi trích)
    Ghê nhỉ? thế thì Bí đen hết sẩy rồi
    Nhưng sao năm 2016 Hillary Clinton hơn Trump những 20, 30 điểm, có thăm dò nói Clinton chắc ăn 79%, hết sẩy mà sao nó vẫn sẩy nhỉa
    Ngây thơ quá ông t/g ơi
    Xin ông đừng viết về Mỹ thì hay hơn

    • Có gì mà cay cú .Sau cuộc tranh luận Biden hơn trung 7% (48/41) VNY lây số “tròn ” vậy thôi. Đó không là quyết đinh thắng thú vì còn lá phiếu cử tri đoàn mới quan trọng Mây lần b/c trước UCV thắng lớn phiếu bầu nhưng thua phiêu cử tri đoàn nên vân thua. Hồi BUsh và Gỏe dem nhau lên TCPV và cuối cùng phán quyết đẻ Bush lên làm TT. Có lẻ vì vậy Bà TCPV 90 tuổi vừa chết ,Ngài TT chọn ngay người mới đẻ nesu có tranh chấp lên TCPV thì Ngài lợi thế hơn.mặc dầu bà TCPV trước khi chết y/c đẻ qua B/C rồi thay thế ,nhưng Ngài bất cháp tôn trọng ý muốn sau cùng người đã chét. Nếu Ngài chắc THẮNG thì không cần lam vậy vì trước sau TCPV cung Ngài chọn …
      Bảng NK cưu trợ đã đặt lên bàn TT do HNV chuyễn qua .Ngài xua tay đẻ sau b/c sẻ tính .Dêm ngủ lại tweet xem xét lại cứu trợ cho môi người 1200,không nói gì thất nghiệp ….Đúng y chang tinh khí của Ngài ,vui thì THA buồn thì GIÊT như VUA ngày xưa !
      Về vj bắt và giam người Việt đẻ tống về nước đang tiến hành ,Họ bổ 01 người VN vào chức vụ đó (tony Phạm). 130 người dân biểu viết thư y/c Tony Phạm hoản việc bắt bớ và trục xuất, bản sao gởi TT nhưng chẳng có phản hồi….
      Chắc an thì không chắc (ăn). Chỉ là Thông Tin thooi mà . Nhưng CA thì chắc ăn là DC thắng rồi !

  8. Không có cái chết nào khi một bênh nhân vào bênh viện mà b/v thu được VÀI NGÀN (chết thì thân nhân lo hậu sự) .B/V ở Mỹ tính rất đắt ,nếu bệnh nhân nghèo ,ngay cả trung lưu cung khó trả nổi bv phí . Vidụ như người hùng “lê Tông” sau vụ tuyệt thức 30 ngày ở TTC SJ đã đựợc đưa vào b/v kiểm tra sức khỏe 02 tuần và số b/vp trên 60,000 đô la (xét nghiệm tổng quát). Và ca nhiểm covid 19 thì hảng bảo hiểm trả, Chính phủ dành 100 triệu trả cho người không có bảo hĩểm.Vã lại chính phủ nước nào cũng vậy ,ngay cả VN ,chỉ thị nếu bị covid ,điều trị miễn phí (có lẻ vậy nên covid không nhiều ,phần lớn những người già đều không benh này thì bênh khác ,nên ghi chét vì bênh khác mới moi tiền của dân/ngoài ra vn chỉ tính covid19 phí cho bệnh nhân nước ngoài (hiên có 01 người Mỹ bị nặng ,hảng baỏ hiểm của ông ta (ở Mỹ) đồng ý trả viện phí cho VN). Theo thiển nghỉ thì chính phủ và bảo hiểm chi tra cho bênh nhân covid không có chi là quá đáng ….
    Còn covid thì kinh tế còn xuống ,dân thất nghiệp càng nhiều (hảng máy bay,amazon ,walmart sắp sa thải một số lương lớn . Hiện nay có một sô TB, cs được lệnh đuổi nhà vì không tiền trả ,rieng CA thì cho gia hạn tơi tháng 1/21 ,đông thời chính phủ cứu trợ một số tiền ,tạm thời cho giới công nhân thợ thuyền có tiền mua thực phẩm đẻ chờ cónđai dịch qua đi. Ông Trump chi tiền mấy ngàn tỷ cứu trợ bênh dịch ,bà Polosy chỉ thêm vào số tiền đó 1,000 tỷ (thánh 4,000 tỷ thay vì 3,000 tỷ do Ông Trump dề nghị ). Chuyên dịch khong ai muốn và chính phủ lo cho dân (CH+DC) là chuyện phải làm .
    Ông Trump còn tuyên bố cho mổi người 200$,nhưng sau không nói tới nữa.
    Trong cuộc b/c vừa qua .Ông Trump dùng chien thuật tranh luận như hồi trước tranh luận (hay nhục mạ) bà Clinton nhưng không kết quả nhiêu .Cuộc tranh luận đém được Trump vi phạm gần 80 lần và Biden gần 20 lần . Tổng két người ủng họ theo thăm dò đêm đó là Trump 41% và Biden 48% . Và cách một ngày sau Ngài TT bị covid19 vào bênh viện vói 25 thân nhân và nhân viên thân cận !
    Còn gian lận phiếu Bầu thì không nhưng có phát hiện một sô phiếu bầu bị xé hoặc quăng đi….và không lý gì buộc tội ho DC khi FBI dang điều tra,chưa có kết luận Ông Trump tuyên bố gây hoang mang và nghi ngờ chớ cũng không có bằng chứng mà đỏ lổi cho DC (nó có khác chi VC mổi khi bắt người ,bị chống đối đổ thừa cho VT hay thế lực phản động ở hải ngoại ?)
    Đã biết “Mưu sụ tại Nhân ,thành sự tại Thiên” thí cứ TIN là TRỜI sẻ giúp cho.

  9. Trump không xứng đáng để được giới chức y khoa Mỹ điều trị . Trump tự trọng thì nên dùng ký ninh và thuốc tẩy diệt khuẩn .

    Trước khi điều trị cho Trump các bác sĩ cần dạy cho Trump bài học luân lý đạo Đức tôn trọng ngành y .

    Kể cả những ai cuồng Trump cũng nên học lại niềm tin khoa học y tế hiện tại .

    Đừng vì Trump tự lừa dối mình , đừng vì Trump quên mất truyền thống giáo dục của tổ tiên . Cũng đừng vì Trump mà buông lời xất xược , ngạo báng tục tằng thô lỗ .

    Đối với Trump chỉ có AMERICA DA TRẮNG THƯỢNG TÔN ( người da vàng có thể xếp hạng sau da đen từ công trạng ) và GREAT AMERICA AGAIN một nước Mỹ phục Hưng trước thập niên 1960 , đồng nghĩa khi lên xe bus người việt da vàng sẽ ngồi hàng ghế sau cùng ….!

    Đừng vì Trump mà láu táu , khôn vặt mong giống Trump . Điều này nguy hiểm vô cùng tận cho thế hệ con cháu của người Việt mình .

    • Thằng này chính nó là VC, nó khôn lắm, giả vờ lấy nick name chống Cộng Cực đoan để đánh lạc hướng
      Nó chính là thằng Ngụy Phát Lác lột xác, được cái bà con không ai để ý đến nó, cái mồm nó lép bép cả ngày y như cái lỗ đít gà

  10. Bản chất con nít không thể lớn khôn của Trùm hôm nay khi không tôn trọng các bác sĩ giúp đỡ Trùm điều trị . Vì quyền lợi ích kỷ bản thân đã tự ý rời bỏ bệnh viện WALTER REED ra Ngoài đường để chào hỏi người ủng hộ mình .

    Một con người của Trùm báo hại hằng trăm ngàn gia đình mất thân nhân vì covicd . Báo hại hàng trăm triệu gia đình người Mỹ sống hồi hộp lo lắng vì đại dịch . Cuối cùng hàng nghìn y bác sĩ Mỹ hy sinh ….!

    Vậy Trump là ai ? TRUMP NHIỄM COVICD THẬT HAY GIẢ là câu hỏi giờ phút này mọi người Mỹ đều có quyền đặt câu hỏi .

    Cho dù Trump bệnh thật hay giả . Trump vẫn là một có ký sinh trùng sống bám vào sự tin tưởng và phá hoại niềm tin hàng trăm năm của Dân tộc Mỹ được mệnh danh HIỆP CHỦNG QUỐC HOA KỲ !

    Người Việt vẫn bịt tai , bịt mắt để cuồng Trump , quên mất đi Hiến pháp HK được hình thành từ những nhà làm luật , những Tổng Thống Mỹ đạo Đức và tài năng . Một con người TT Trump nguy hiểm , nếu có điều kiện biết đâu một ngày nào đó đủ toàn quyền độc tôn . Trump có thể sửa đổi hiến pháp với tinh thần ích kỷ DA TRẮNG THƯỢNG TÔN những sắc dân khác sẽ bị tống cổ ra khỏi nước Mỹ . Hoặc nếu không bị trục xuất thì cũng là thân phận phục dịch hay nô lệ .

    • Xin anh đứng lấy nichname là Chống Cộng cực đoan, vì người ta hiểu là những thằng chống Cộng nói láo, chúng tôi là những người chống Cộng nhưng không nói láo
      Anh nói Trump tự ý rời bệnh viện vì quyền lợi bản thân, thử hói sao anh ngu thế hả? Trump có cho xe chạy một vòng ở ngoài là không tôn trọng BS hả?
      Anh ăn cái gì vào mồm mà anh ngu thế hả? anh nói hàng trăm ngàn gia đình mất thân nhân vì Corvid, cả thế giới chứ một mình nước Mỹ hả?
      Nếu anh sống ở Mỹ thì anh không biết xấu hổ hả?, nhờ chính phủ Trump mà kinh tế ổn định anh mới có cái bỏ vào mồm
      Hỏi thất anh, anh không biết xấu hổ, không có liêm sỉ hả?
      Hàng ngày anh ăn cơm của Mỹ hay ăn cái gì mà ngu thế??

  11. Trích:”Trong bối cảnh kinh tế, chính trị ảm đạm hiện nay tại Mỹ :
    – 7.244.184 người mắc bệnh vì Covid-19, trên 208.440 ca tử vong
    -Hơn 12 triệu người thất nghiệp“.

    Con số “tử vong” sẽ còn cao và cao dài dài hơn nữa, bởi chết thông thường thì bệnh viện chỉ thu được một vài ngàn, nhưng nếu Chết vì COVID thì bệnh viện…Vít 35 ngàn đô ngon lành! Thì tại sao không..Vít?
    Còn thất nghiệp thì có bà Nancy Pelosi đang đòi chi thêm 3000 ngàn tỉ nữa, cứ ngồi ở nhà mà ăn xài mệt nghỉ, tội gì phải đi làm?
    Rồi sau này, con cháu mình hay ai còng lưng làm trả thuế bù vào thì…kệ cha nó, Who cares, man?

    Tiếp:”– Hầu hết các cuộc thăm dò dư luận cho thấy thấy ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden hiện dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump 10 điểm trên cả nước.”

    Mấy thầy thợ thăm dò nầy không chịu nâng cao tay nghề, cứ đục đẽo kiểu năm 2016 hoài, chán chết!
    Phải “nâng cấp” lên 30-40 điểm mới ăn…phiếu khách hàng, đúng không?

    Tiếp nữa:”Nói chung cơ hội của Tổng thống Trump tận dụng yếu tố „Bất ngờ“ lật ngược tình thế trước Ứng viên Biden rất mong manh.“

    Không mong manh mới lạ, vì có lẽ ông Trời cũng bótay.com chứ ông Trump chỉ có hai tay làm sao “bất ngờ lật ngược” tình thế với hàng chục triệu Ballots- không biết ai là ai – và ai bầu cho ai- đang được Đảng DC chủ mưu gởi ra.
    Trong khi đó người ta thấy hàng chục thùng phiếu bầu nằm lăn lốc dưới con suối, và những lá phiếu của những quân nhân làm việc ở xa bầu cho Trump thì bị quăng vào…thùng rác.

    Người xưa thường nói: muôn sự tại nhân thành sự tại thiên.
    Cho nên tình trạng “ảm đạm” của nước Mỹ hiện nay cho tới ngày 3/11/20 chưa biết:

    Muôn sự tại gian thành sự tại dân, hay muôn sự tại gian thành sự tại…Gian?

  12. Có một câu nói rất hay của Biden trong đêm Tranh luận TT 29/9 nhưng chưa tròn ý vì đã hết 90 phút “ Nếu tôi là Tổng Thống . Tôi là Tổng Thổng của Dân chủ và Cọng hoà …”.

    Rõ ràng Biden muốn kêu gọi sự đoàn kết với khẩu hiệu VOTE & VOTE HIM OUT . Muốn đồng bào Mỹ thừa nhận Trump là nguy hiểm , nhiệm vụ trong các cuộc tranh luận Biden không cần đặt nặng về chính sách đối nội , đối ngoại trong tương lai vì đội ngũ chuyên gia thông minh yêu nước người Mỹ không hiếm . Chỉ cần Biden biết cách dụng nhân như dụng mộc . Nhiệm vụ chính trong tranh luận với Trump chú tâm phải lột được mặt nạ ĐẠO ĐỨC GIẢ của Trump xuống mới là quan trọng .

    Muốn thế Biden cần có sự góp tay của nhiều lãnh đạo CH . Ngược lại Biden cũng cần có một xác định hứa hẹn là Tổng Thống không phân biệt D.C. hay CH và quan trọng hơn cần có là cái bụng rộng chèo thuyền được của thừa tướng như ông đã đối xử với bà Harris .

    ĐOÀN KẾT D.C. & CH ĐỂ VOTE HIM OUT , BÌNH ĐẲNG & ÂN XÁ !

    • Kẻ nào kêu gọi “đoàn kết” với tay sai Tàu cộng kẻ đó là bán nước.
      Cũng như dân VN tị nạn không có ai muốn “Hòa hợp Hòa giải” với Việt+.
      Hỏi thử trên diễn đàn này những người có tinh thần chống CSVN và bài Chệt có ai muốn “đoàn kết” với em Nấmngu và Chổng q không ???. Ngoại trừ bọn “bưng bô” và Lừa Vẹt.
      Dân Mỹ cũng có nhiều người không muốn “đoàn kết” với bọn “giết thai nhi” phỉ nhổ lăng mạ tôn giáo – cũng như không có ai muốn “đoàn kết” với bọn CS Antifa & BML”…. phá làng đốt xóm cướp bóc tài sản dân lành. Bíđen biết zdậy nhưng vẫn thốt lời dối trá mị dân.
      Chuyện ruồi bu …có gì hay đâu mà gáy.

    • Chỉ có CHÓ mới tin và ủng hộ cho Joe China. Đảng Lừa mới chính là kẻ đã chia rẽ nước Mỹ chỉ vì quyền lợi của đảng và bản thân. Nhìn lại Clinton, Ô Bá Mà, Biden, thì rõ. Joe Biden đang bị Dementia nói trước quên sau, cần phải khám sức khỏe, tại sao bọn TTTT không đòi hỏi như với Trump???

  13. Những người không ở Mỹ như Vũ Ngọc Yên, Lê Mạnh Hùng … không nên viết về nước Mỹ vì các cây viết này không biết một tí gì về Mỹ cả
    Người ở Mỹ đọc cười bể mẹ nó bọng đái
    Xin các ông làm ơn đừng viết về Mỹ

  14. Baì viết naỳ chắc là được các em thờ chump ca tụng dữ lắm đây , heheheh .

  15. Trong ước mơ dẫn đến hoang tưởng Trump nghĩ rằng mình có thể nào làm Tổng Thống suốt đời như Putin , Tập , Kim Zung Ủn ? Vì thế đã tìm mọi thủ đoạn nhằm tẩy não và nhồi sọ những ai cuồng Trump .

    Muốn tẩy não tất nhiên phải xoá bỏ những niềm tin , những tiền lệ đã ăn sâu vào tiềm thức dầu cho đó là luật hay là lệ bất thành văn . Ví dụ như tổ chức đại hội Đảng Cọng Hoà ưu tiên cho gia đình Tổng thống được phát biểu ngay tại Nhà Trắng , mạ lị những tù binh hay tử sĩ không phải là anh hùng , mạ lị những Tổng thống tiền nhiệm gần đây là những người thất bại , bất tài làm hại đất nước .

    Gây chia rẽ quần chúng bằng chủ nghĩa dân tuý , phân biệt chủng tộc , gây bạo loạn trong xã hội . Những kẻ phản biện đối lập với mình đều bị ghép vào thế lực nguy hiểm , thù địch cần phải trừng trị .

    Tạo nên và thổi phòng những thuyết âm mưu hù dọa quần chúng nhằm lôi kéo sự quần chúng ủng hộ mình . Ví dụ thổi phòng Đảng Dân chủ sẽ đưa nước Mỹ tiến tới một chế độ Cọng Sản chủ nghĩa ! Hay cuộc bầu cử TT sắp đến sẽ gian lận nếu Trump thất cử .

    Kế tiếp dùng ngụy biện với khuôn mặt trơ trên chai lì trộn lẫn với tinh thần đạo Đức giả , để đánh bóng bản thân nhồi sọ quần chúng Với khẩu hiệu America first , Great America Again , nhằm tôn vinh mình như một Quân vương lãnh tụ , anh minh thần thánh vô tiền khoáng hậu và một nước Mỹ tự hào ích kỷ đơn độc .

    Cái bất ngờ nhất chuẩn bị cho Tháng mười đã xảy ra trong đêm tranh luận Tổng thống 29/9 hôm qua . Một Biden ngái ngủ đã lột mặt nạ Trump với những danh từ lừa dối , bất tài lãnh đạo yếu kém , hèn nhát với Putin , gian lận thuế má , gây chia rẽ quần chúng , đổ thêm dầu vào bạo loạn để trục lợi
    bầu cử , ủng hộ tổ chức cực hữu khủng bố Proud Boys .

    Độc đáo nhất trong đêm tranh luận được coi như hỗn loạn thất bại , mà người điều hợp chương trình Wallac nghi ngờ đó Trump có chủ ý muốn làm trật đường ray từ đầu cho đến khi kết thúc . Đó chính là hai lần bị Trump phá hoại luật chơi , xâm phạm thời gian phát biểu của con rùa Biden ngái ngủ . Biden đã quát tháo yêu cầu Trump giả đạo Đức “ HÃY CÂM MIỆNG LẠI “

    Hãy câm miệng lại ! đồng thời cái bộ mặt đạo Đức giả , chống Trung Cộng giả của Trump , bị con rùa Biden ngái ngủ lột xuống trong một đêm tranh luận TT đầy hỗn loạn bất ngờ .

    Nhưng có lẻ nhiều quái chiêu con rùa Biden vẫn dấu , để dành cho những trận tranh hùng kế tiếp . Phải chăng đấy là chiêu thức “ Đi với Phật mặc áo cà sa , đi với ma phải mặc áo giấy “ !

  16. Sau đây là vài bản tin cho những người thích Chùi Đít Lừa.
    1. Weissman, một cựu Công Tố viên, nằm trong ủy ban điều tra của Mueller, đã lên tiếng và in sách cho rằng ông Mueller đã bỏ qua nhiều cơ hội để bắt tội ông Trump. Sau đó ông Mueller đã trả lời như sau: “It is not surprising that members of the Special Counsel’s Office did not always agree, but it is disappointing to hear criticism of our team based on INCOMPLETE information,” Mueller said in his statement. Một thằng XẠO bị chính đồng bọn vạch mặt.

    2. Phương Tây đã lầm về Tàu cộng hơn 20 năm qua, theo lời của người đứng đầu MI6, tình báo Anh. Cái nhìn Ngây Thơ và Thiển Cận của những chiến lược gia Mỹ ít hiểu biết về lòng nham hiểm sâu độc của người Á Châu, nhất là người Tàu, đã khiến cho chính sách Toàn Cầu Hóa chỉ mang lại sự thiệt hại to lớn cho Mỹ và cả thế giới. Trong số những người Ngây Thơ và Thiển Cận đó, phần lớn là những người Thiên Tả, vì họ luôn mơ ước đến một Thế Giới Đại Đồng.

    “The outgoing head of MI6 has said the West “got it wrong” on China.
    Sir Alex Younger warned that a major mistake was the assumption, held for the past two decades, that the Chinese Communist Party would become more like the West as it “matured”.
    He said: “The idea that as they matured and became richer they were going to become more like us is for the birds.

    3. Những kẻ thích Chùi Đít Lừa tin rằng đảng Lừa cũng chống Tàu cộng mạnh mẽ không kém gì Trump, nên đọc bản tin sau:
    Một tiểu ban của Hạ Viện Mỹ dẫn đầu bởi những Dân biểu CH, đã kết hợp với các Dân biểu đảng Lừa, để đưa ra nhiều đề nghị nhằm phá vỡ những âm mưu đen tối của Tàu cộng, nhưng các Dân biểu đảng Lừa đã ….Rút Dù…vào giờ chót. Bọn chúng chỉ đánh Tàu CUỘI mà thôi, vì hiện nay bọn Tàu đang bơm tiền cho đảng Lừa để hy vọng đánh bại ông Trump trong bầu cử Tổng Thống sắp tới, cho nên chúng rất sợ làm mất lòng các quan chức của Tàu cộng.

    “House Minority Leader Kevin McCarthy said at a Wednesday news conference that he had been working for nearly eight months to assemble a bipartisan task force to address economic, technological, military and political threats from China. But Democrats ultimately bailed on the initiative the night before it was supposed to be announced, McCarthy said.”

  17. Ra cái vẻ tài khôn chuyện người, còn chuyện mình lú lẫn không chịu được. Không tin? Cứ nhìn xem cái Tập hợp gì đó, nhóm của Nguyễn Gia Kiểng xem có còn ai thèm để ý tới nữa không thì biết.

  18. Tổng thống của nước Mỹ , người từ trên nóc nhà lăn xuống của ćac em th̀ơ Chump lên tranh luận trên truyền hình quốc gia như một đứa trẻ con chửi nhau với đ̀an bà. Kiểu này các em thờ chump phaỉ đốt bàn th̀ơ để thờ hồ chủ tịt quá .
    Thật là nhục nhã cho dân Việt có một lũ chỉ biết trông nh̀ơ vào ngoại bang để sống còn .
    Thật la ̀ nhuc̣ và heǹ mạt .

    • Nước Việt Nam xấu hổ với Á châu vì có đảng CS, trang diễn đàn xấu hổ vì có thằng mất dậy NAMN
      Hảy ỉa vào mồm nó cho nó câm miệng

  19. Hỗn loạn

    Lột trần một sự thật
    Cuộc tranh luận phơi bày
    Như cuộc thi đô vật
    Một xuất diễn tấu hài!

    Hỗn loạn vô trật tự
    Một đệ nhất siêu cường
    Như một buổi họp chợ
    Sao lại quá tầm thường?

    Y như loài phường tuồng!

    Thành

      • Ông NVQG nói vấn đề này ra làm đụng đến “nổi đau hưởng thụ nền giáo dục xhcn” của tôi rồi.
        Đờ mờ tụi nhà trường xhcn cho 1 đống thơ bắt tôi học. Ngay lúc nhỏ đọc là thấy bốc mùi thum thủm rồi. Cũng do lúc trước nhà mềnh lại sưu tập thơ của Hàn Mặc Tử nhiều quá.
        Thơ của xhcn nếu có khá thì ở lục bát. Đ. M còn lại thì ở loại thơ tự do. Mà thơ tự do thì thi luật gần như đếch có. Muốn viết đéo gì mà chả được.
        Còn kô thôi thì nó làm thơ 5 chữ, dfojc cứ như bài vè. Thế cũng tống vào bài bắt tao học.
        NGU MÀ THÍCH NÓI CHỮ là đặc điểm của “cái gọi là nền giáo dục xhcn”. Chả trách năm nay chúng nhắc nhở nên “dạy người”, chứ lúc trước chúng dạy làm khỉ.

        Đ. M tới năm lớp 12 xhcn, nó nhét bài “thơ” tựa “dáng đứng Việt Nam” vào bắt tao học, bắt tao phân tích. Tao nói cho lũ thợ dạy xhcn mày biết nhé. Bài “thơ” đó thối như c^c’. Tao chỉ đọc là phát ói.
        Đ. Con mẹ tụi xhcn chúng mày.

        Có mấy bài thơ Nhật ký trong tù đọc nghe tạm ổn. Sau này hóa ra là 1 lãnh tụ vĩ đại, 1 (thằng) cha già kính yêu của bọn chúng lại đi ăn cắp của người khác rồi ký tên của nó vào.

        Đ. M cái nền giáo dục xhcn của chúng mày

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên