Trung Quốc và tham vọng siêu cường

30
Trên thế giới có nhiều nước lớn nhưng chỉ được gọi là “Siêu cường” khi quốc gia đó có sức mạnh đặc biệt, xứng đáng đứng hàng đầu trong cộng đồng quốc tế, có khả năng gây ảnh hưởng tới toàn bộ sự kiện cũng như phô trương sức mạnh trên phạm vi toàn cầu.
Thuật ngữ “Siêu cường” được sử dụng lần đầu tiên năm 1943 để chỉ Liên Xô, Hoa Kỳ và Đế quốc Anh. Tuy nhiên, sau Chiến tranh thế giới thứ hai, hệ thống thuộc địa từng bước tan rã khiến cho nước Anh mất dần tầm ảnh hưởng, chỉ còn Liên Xô cùng Hoa Kỳ được coi là 2 siêu cường trong thời gian diễn ra Chiến tranh Lạnh.
Sau khi chiến tranh lạnh kết thúc cùng với sự tan rã và sụp đổ của Liên Xô thì chỉ còn có Hoa Kỳ được coi là nước hội tụ đầy đủ tất cả những yếu tố sức mạnh, phẩm chất cùng điều kiện để được coi là Siêu cường số 1 thế giới.
Tuy nhiên, ngôi vị này không phải là vĩnh viễn. Trên thế giới có nhiều quốc gia có tiềm năng phát triển và hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với Mỹ để soán ngôi vương. Cũng như ngôi vị tổng thống, dẫu tài giỏi đến mấy ông cũng khó giữ ngôi đến trọn đời.
Ấn Độ, Nga, Brasil đều là những quốc gia có lãnh thổ rộng lớn, dân số đông và đang phát triển với tốc độ nhanh và ngày càng có ảnh hưởng lớn đến khu vực và thế giới. Tuy nhiên ba nước này chưa thể sánh với Trung Quốc, ngôi sao đang lên với nhiều tham vọng.
Những thành tựu to lớn trong hơn 40 năm cải cách mở cửa khiến nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ cao. Cùng với tăng trưởng kinh tế, ngân sách rủng rỉnh tiền, Trung quốc đầu tư vào lĩnh vực khoa học kỹ thuật, tài trợ cho đàn em và hiện đại hóa quân đội khiến TQ liên tục thăng hạng.
Trung Quốc lần lượt vượt qua Nga, Ấn Độ, Pháp, Đức, Nhật Bản để áp sát Mỹ về GDP quốc gia. Giờ đây theo cách tính về sức mua của IMF, năm 2020, GDP của Trung Quốc là 24.162.435 k USD, so với GDP của Mỹ là 20.807.269 k USD, Trung Quốc đang chiếm ngôi vị số 1 thế giới về GDP.
Như đã nói ở bài trước, khi trở nên giàu có, việc trỗi dậy trở thành siêu cường thay thế Mỹ dẫn dắt thế giới đang là khát vọng cháy bỏng của Trung Quốc. Tuy nhiên, GDP mới chỉ là một chỉ tiêu về kinh tế, để trở thành siêu cường, còn có hàng loạt các chỉ tiêu khác.
Xin được điểm qua một trong số các chỉ tiêu quan trọng để trở thành số 1 thế giới:
Thứ nhất là về quân sự: lực lượng quân đội mạnh, được trang bị vũ khí hiện đại là cái nhiều nước có, nhưng khả năng can thiệp toàn cầu mới là điều quan trọng. Để làm được điều đó, siêu cường cần phải có lực lượng hải quân với hệ thống căn cứ quân sự và chiến hạm có mặt ở 4 đại dương, có thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển đường biển, đường hàng không để triển khai và cung cấp hậu cần cho lực lượng quân đội khi có biến.
Hải quân Trung Quốc có 327 tàu chiến, nhiều hơn so với 285 chiếc của Mỹ. Số lượng tàu chiến TQ nhiều hơn Mỹ nhưng Washington vẫn chiếm ưu thế về số lượng tàu chiến cỡ lớn. Hải quân Mỹ hiện có 10 siêu tàu sân bay lớp Nimitz, gấp 5 lần số tàu sân bay trong biên chế Trung Quốc. Không những thế, hàng không mẫu hạm Mỹ còn được trang bị lò phản ứng hạt nhân và lượng lớn máy bay chiến đấu hiện đại, bao gồm cả một số tiêm kích tàng hình F-35C. Trong khi đó, tàu sân bay Trung Quốc chỉ mang được số lượng nhỏ tiêm kích J-15.
Thực tế này cho thấy Mỹ vẫn chiếm ưu thế trước Trung Quốc trên các đại dương, ngay cả khi chưa tính đến uy lực của lực lượng không quân trên chiến hạm. Hải quân Trung Quốc vẫn thua kém Mỹ trong lĩnh vực công nghệ và năng lực tác chiến.
Căng thẳng trên eo biển Đài Loan gần đây cho thấy, chỉ cần Mỹ hoặc đồng minh cho tàu tuần dương đi qua đã khiến cho Bắc Kinh “nóng mặt” với những phát ngôn rất đanh đá của bà Hoa Xuân Oánh trên truyền hình.
Thứ hai là văn hoá và thiết chế nhà nước: Đây chính là “quyền lực mềm” nhưng có sức lan tỏa rất lớn. Ảnh hưởng văn hóa còn bao gồm một lĩnh vực triết học và ý thức hệ phát triển. Gần trăm năm qua, nước Mỹ được coi là xứ sở của tự do, nơi nhân quyền được thực thi tốt nhất, là điểm đến của nhân tài và những người có khát vọng tự do. Quan chức cộng sản dẫu tự sướng, tự cho mình là ưu việt nhưng đều gửi con cái sang Mỹ du học, thậm chí học xong không chịu về nước và tìm cách định cư ở đó.
New York là thành phố lớn nhất và được coi là biểu tượng của Hoa Kỳ. Với vai trò là thành phố toàn cầu tiên phong, New York có một tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đối với thương mại, tài chính, văn hóa, thời trang và giải trí toàn cầu. Là nơi Liên Hợp Quốc đặt tổng hành dinh nên thành phố này cũng là một trung tâm quan trọng về các vấn đề quốc tế.
Trung Quốc có Thượng Hải là siêu đô thị, dân số không kém gì New York nhưng để đảm nhiệm các vai trò tiên phong như New York thì còn phải rất lâu mới đạt được.
Siêu cường phải chứng tỏ được ưu thế trong cuộc cạnh tranh về thiết chế nhà nước, mô hình phát triển và hệ giá trị. Những yếu tố trên sẽ quyết định sức mạnh cứng kinh tế và quân sự, tính bền vững cũng như sức mạnh mềm toàn cầu của nhà nước siêu cường. Trải qua hai cuộc đại chiến thế giới, Mỹ nhiều lúc bị Liên Xô vượt mặt, phải liên tục trả giá nhưng Mỹ đã chứng tỏ bản lĩnh thích ứng qua hàng loạt cuộc khủng hoảng, và giành được vị thế lãnh đạo, thiết lập trật tự thế giới.
Quy mô nền kinh tế Trung Quốc đã tăng cả chục lần kể từ khi Đặng Tiểu Bình phát động cải cách mở cửa. Là nền kinh tế lớn nhất thế giới nhưng Trung Quốc chưa cống hiến cho thế giới mô hình phát triển nào mới. Cái gọi là “chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc” chẳng qua chỉ là giữ nguyên bình cũ và thay bằng “rượu” mới. Giờ đây dù giàu có hơn, nhưng Trung Quốc đang phát triển tựa một cơ thể chứa đầy mầm bệnh nguy hiểm, dồn nén bất mãn xã hội, tham nhũng, đấu đá nội bộ, nạn khủng bố, ô nhiễm….
Thứ ba là về địa lý: Lãnh thổ cho phép một quốc gia khai thác tài nguyên và trồng cấy nông nghiệp, tăng khả năng tự cung tự cấp. Đây là một yếu tố quan trọng trong chiến tranh, bởi nó cho phép các khả năng phòng thủ. Mỹ nằm giữa hai đại dương lớn, rất thuận tiện cho việc phòng thủ. Trong khi đó, vị trí địa chiến lược của Trung Quốc không thuận lợi cho việc hình thành siêu cường. Đài Loan dẫu bé nhỏ nhưng đã thử nghiệm thành công tên lửa tầm xa có thể câu thẳng vào đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử.
Trung Quốc dẫu rộng lớn nhưng không có điều kiện tự nhiên và địa chính trị siêu cường độc nhất như Mỹ. Phía bắc Trung Quốc đã có người khổng lồ Nga án ngữ, phía đông bị chặn bởi các đồng minh Mỹ gồm Nhật Bản và Hàn Quốc, phía tây vướng Ấn Độ cũng đầy duyên nợ và đang vươn dậy. Duy chỉ hướng nam Trung Quốc có vẻ dễ thở đôi chút với các nước ASEAN nhỏ yếu hơn, song không có nghĩa dễ ức hiếp, bắt nạt.
Thứ tư là hệ giá trị và năng lực sáng tạo: Mỹ không chỉ giàu có mà còn dẫn đầu ở nhiều lĩnh vực công nghệ khác nhau. Với những thương hiệu lớn như Hollywood, Apple, Facebook, Google, Microsoft… lan tỏa khắp toàn cầu và luôn biết làm mới mình và sáng tạo không ngừng. Người Mỹ luôn tạo sự khác biệt để duy trì vị thế dẫn đầu. Chính người Trung Quốc từng thừa nhận, nếu không may bị phương Tây cấm vận, chỉ sau vài năm, từ chiếc thang máy, tàu cao tốc đến máy bay của Trung Quốc đều phải “đắp chiếu” vì thiếu công nghệ nguồn. Hiện Trung Quốc đang là siêu cường hàng nhái, hàng giả mà không có nhiều sản phẩm do tự mình nghĩ ra.
Thứ năm là đồng minh: Nhiều học giả và chính khách đang tự hỏi Trung Quốc sẽ trở thành siêu cường kiểu gì nếu không có những đồng minh và bạn bè thực sự? Myanmar, Campuchia, Triều Tiên, Pakistan từng tiếp nhận đầu tư nhiều từ TQ và có vẻ thân thiết với Trung Quốc, nhưng dấu hiệu muốn thoát khỏi quỹ đạo Trung Quốc ngày càng rõ.
Taliban, thế lực mới nắm quyền ở Afghanistan hiện đang ngả về Trung Quốc để tận dụng cơ hội phát triển kinh tế từ vốn đầu tư của Trung Quốc, nhưng tất cả đều dị ứng với tư tưởng áp đặt theo kiểu thiên triều – chư hầu cổ xưa. Lối hành xử hung hãn, ngang ngược nước lớn khiến Trung Quốc cô độc.
Một yếu tố nữa có thể nói thêm: dân tộc Trung Hoa lâu đời, già cỗi, chịu sự chi phối nặng nề của quá khứ. Tập Cận Bình là người sớm nhận thức được nhược điểm này nên thường xuyên kêu gọi trẻ hóa đất nước. Việc lựa chọn “nhân sự” đứng đầu thế giới trong thời toàn cầu hóa thường hướng về các quốc gia trẻ tuổi. Người Trung Quốc chỉ muốn đồng hóa chứ không đủ khả năng dung nạp văn minh như Mỹ. Với các nước láng giềng, Trung Quốc đều có tranh chấp về lãnh thổ, lấn đất, lấn biển. Phần lớn các quốc gia đều có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc. Ngay cả VN, được coi là cùng ý thức hệ nhưng nếu bỏ phiếu, người Việt vẫn muốn nước Mỹ lãnh đạo thế giới, chứ không chấp nhận Trung Quốc.
Trung Quốc giàu có, có thể vung tiền mua chuộc đệ tử nhưng nếu muốn làm “đại ca” theo kiểu giang hồ, liệu Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, đặc biệt là Mỹ có chịu khoanh tay đứng nhìn!?
Để thu phục nhân tâm phải tu thân tích đức, trước khi anh có đủ nguồn lực tài chính để chi phối. Hiện tại Trung Quốc chưa làm được điều đó, ít nhất là trong nhiệm kỳ của Chủ tịch Tập Cận Bình. Bà con nông hộ đọc xong hãy “Tập luận Bình” nhé!
(6/9/2021)

30 BÌNH LUẬN

  1. Dưới thời Phùng Quang Thanh,tại sao quân phục của sĩ quan VN thay đổi giống hệt như quân phục của sĩ quan Tàu? Vì toàn bộ vải mày quân phục sĩ quan VN đó Tàu cung cấp va` thiết kế mẫu mã giống hệt nhau,báo hiệu tương lai quân đội VN sẽ chuyển đổi thành quân đội Tàu dễ dàng! Đúng không tên khỉ Pắc Bó “Nguy văn Phét”bố láo  ?

    • Lỗi chính tả xin đọc lại :”vi`toàn bộ vải may quân phục sĩ quan VN do Tàu cung cấp và thiết kế…”

    • Làm sao cãi lại hay làm trái
      ý của bố Tàu .

      Bố cho mặc cái gì ,phải mặc
      cái thứ đó . Không khéo bố
      lại cho bài học thứ hai thì chỉ
      có vãi đái ra.

      Hôm trước coi các chiến sĩ
      bộ đội anh hùng của ta vào
      thành Hồ ,đi chợ cho dân .
      Chúng được ăn diện trang
      bị như bọn cái bang ,vác
      cả chiếu manh, bị gậy đầy
      đủ. Chắc tiền bạc dành cho
      quân đội bị đám tướng tá
      “tâm tư”,nó ăn mẹ nó hết rồi.

      Mai này ,Trung cuốc nó tấn
      công , bộ đội anh hùng của
      ta “biến” còn nhanh hơn Nguỵ
      Kabul gấp vạn lần .

      Đéo mẹ ! Nếu không biến cho
      lẹ,tụi tướng hèn Vixi nó ra lệnh
      chìa ngực ra đỡ đạn AK của
      Chệt,thì thân nhân đếm xương
      trâu xương chó mệt nghỉ .

  2. Địt mẹ thằng Phét, một thằng chết đói, chết khát giả làm VC, biết mấy câu tiếng Mỹ bồi để hù dân Saigon, dân Saigon nó khinh Phét như súc vật, một thằng chết đói, mọi rợ ở trong rừng ra

    Phét nói
    “Anh Phét sẳn sàng trưng ra tat cả chứng cú sủ liẹu đén tù nhieu nguon khac nhau để chúng minh rằng NGUY SAI GON chưa bao gio hêt dạn duọc.NGUY SAI GON tan hàng thua chạy là vì HÈN NHÁT, KHONG CÓ TINH THAN CHIEN ĐẤU vì khong có lý tuỏng.”
    (thôi trích)
    Địt mẹ VC có tinh thần an cướp, đói quá, khát quá.. đi ăn cướp, địt mẹ Phét có dám trả lời ông không?
    VC đói chết mẹ, cả năm không được thấy miếng thịt miếng cá, tinh thần CAO vì vào Saigon vơ vét thóc gạo cho khỏi chết đói
    Dân Saigon nó coi VC như súc vật

  3. Thực tình mà nói anh Phét cứ khoái 2 thèng To Đầu nhất thé giói cú hục hặc, kình chống nhau mải mải là VC chúng anh có lọi và dân VIET NAM đuọc cứ rung đùi huỏng lọi á nghen.

    Cuộc đâu’ khẩu giừa TÀO và MẼO xem ra chua đến hồi kết mà chỉ mói băt đầu. Một bên thèng MẼO đang sọ ngày sợ đêm là vai trò làm CẢNH SÁT QUOC TẾ của mình đang dần dà bị tuóc đoạt. Ben kia là thèng TÀO ráo riết gây thanh thé, ảnh huỏng để sẳn sàng thay thé vai trò lảnh đạo thé giói môt khi mà theng MẼO chính thức thoái trào về KINH TẾ và dĩ nhiên se kéo theo CHÍNH TRỊ.

    VC chúng anh cư nhẩn nha rung đùi , dưa vào sụ huc hặc của 2 thèng TO ĐẦU đó để đua dat nuoc VIET NAM vào thien nien kỷ mói.

    Cứ chủi nhau, kính địch nhau và xách mé nhau mạnh vào nhé MẼO và TÀU. Hai đúa bây đừng bao giò hòa hoản vói nhau nghe chưa. Chỉ có 2 đúa chúng mày xich mich vói nhau thì thé giói còn lại mói ít bi phiền nhiễu. Hay nói mot cach khác, ngày nào 2 thằng TÀO và MẺO còn chủi nhau thì ngày đó thé giói sẻ bình an, ít chet chóc và ít chien tranh.

    Anh Phét chúc cho 2 đúa tụi bây đều MANH KHỎE, GIÀU CÓ, để tiep tục HUC HĂC kình chông nhau vài chục năm nửa để VC chúng anh có thoi gian xay dưng mot Viet Nam hùng cuòng cho dân VIET NAM rạng danh vói thé giói.

  4. Hai thèng to đầu chúng bây MẺO và TÀO cứ phang nhau, cứ hoạch họe nhau, cứ kình chống nhau mạnh vào đi, VC chúng anh sẻ và sẻ KHÔNG BAO GIÒ theo thằng nào sất, hay nói một cách là VC chúng anh đều theo 2 thằng bọn bây. VC chúng anh không phải là NGỤY SAI GON hay NGUY KABUL mà PHÓ CẢ LINH HỒN vÀ XÁC trong tay bất cú thèng nào.

    Bai hoc NGỤY SAI GON 46 năm truóc vẩn còn mói toanh , và bài học NGỤy KABUL tuần truóc đả lại càng khẳng định là PHÓ CẢ LINH HỒN VA XÁC TRONG TAY NGOAI BANG là………….TỰ SÁT.

    Thèng MẼO là thèng bất tín bất trung và thèng TÀO thì bất nhân bất nghỉa thì hà cớ chi VC chúng anh lại phải chọn PHE. NO CAN DO, hheheheheh. VC chung anh sẻ mong cho 2 thèng TO ĐÂU cứ xung khắc, hục hăc vói nhau mải mải như ri là VC chúng anh đuọc 2 thèng đó xin………….BÚ KAC. hoài hôài vầ dân Viet Nam tha hồ huỏng lọi. Ngu chi mà chọn phe như thèng NGUY SAI GON năm xưa và thèng NGUY KABUL hom nay.

    Nhó lại NGUY SAI GON năm xưa, lảo THẸO lạy lục MẼO ỏ lại ,nhưng thèng MẼO cứ dứt áo ra đi, thậm chí ra đi và còn……………..KHINH BĨ đám NGUY SAI GON nứa chớ . Ngày nay , VC đieu hành đất nuóc , lảnh đạo nhan dân thì thèng MẼO cú ve vản , năn nĩ, nịnh nọt xin tói VIET NAM đẻ bú KĂC nhan dan Viet Nam hoài à nghen. Thèng MẼO vưa mỏ mồm xin tặng cho dan Viet Nam 1 triệu liêu VACCINES thì thèng TÀU mang sang 3 triệu liều VACCINE tói VN ngay hom nay 11 thang 9 nam 2021. NGỤY COCK thấy đuong lói ngoại giao của VC chúng anh khong hả. Ngụy Cock Tàn Dư tức hộc máu mủi à nghen nhưng đành bất lực ,hahhahahahhaha.

    Các em NGUY COCK nên nhó rằng đay là kỷ nguyen của VC chúng anh. Sau máy chục năM chinh chiến, thé giói đả tháy VC chúng anh là mot lực luỏng KHONG THE NÀO CHINH PHỤC BĂNG VU LƯC “.VIET NAM is an UNCONQUERABLE COUNTRY “.

    Khong ai nói NGUY SAI GON như thé cả vì NGUY SAI GON có đánh đâm con mẹ gi đau, toàn là chạy làng. Sau khi đuoc VC chúng anh tha tội chết cho đi sang MẼO thì NGUY lai bao rẳng “TUI TAO CHẠY LÀNG LÀ VÌ HÊT ĐẠN”, hahahhahaha.

    Đúng ra NGUY COCK TAN DƯ phải nói thé này nè :”TUI TAU QUĂNG SÚNG LIỆNG ĐẠN do đó HET ĐẠN và CHAY LÀNG ”

    Báo MẼO nó tuong thuat về việc NGUY SAI GON quăng súng liêng đạn nè :

    SAIGON, South Vietnam, March 28—The South Vietnamese have lost more than $1‐billion in American military weapons and other equipment over the last two weeks, according to qualified Vietnamese sources.

    In Ban Me Thuot, the source said, 3,200 rounds of ammunition were left behind, together with 81‐mm. mortars, 105‐mm. howitzers, rockets, generators and trucks.

    In Pleiku, said one source, signal equipment worth about $5‐million was left intact. Army radio equipment was also abandoned, enabling the North Vietnamese to overhear transmissions and to create further chaos in the ranks of the South Vietnamese.

    One highly reliable Vietnamese source said that in the flight from Pleiku at least 15,000 tons of ammunition and 100 tons of bombs were left intact.

    At Hau Bon, the capital of Phu Bon Province in the highlands and a scene of sharp, fighting, the South Vietnamese left behind dozens of M‐41 light tanks and M‐48 battle tanks as well as 81‐mm. mortars.

    Về máy bay NGUY SAI GON bỏ chạy để lại tại PLEIKU BANMETHUOT nè :

    One source said that dozens of planes and helicopters, including A‐37 ground‐support fighter‐bombers, were left behind at Pleiku when troops began to withdraw.

    Thong tin tù Viet Nam ,uóc tính NGUY SAI GON quăng chạy bỏ lai hàng tĩ dollars trị giá vê vủ khí.

    An informed Vietnamese said that the armed forces logistics command, which controls the inventory of all military equipment, had made a tentative estimate of at least $1‐billion in equipment losses.

    Đố thèng tuóng NGUY nào dám cải lại vói anh PHÉT là NGỤY SAI GON………………thua la vì hết đạn.

    Anh Phét sẳn sàng trưng ra tat cả chứng cú sủ liẹu đén tù nhieu nguon khac nhau để chúng minh rằng NGUY SAI GON chưa bao gio hêt dạn duọc.NGUY SAI GON tan hàng thua chạy là vì HÈN NHÁT, KHONG CÓ TINH THAN CHIEN ĐẤU vì khong có lý tuỏng.

    Thua rồi thì nên im lặng là cách tốt nhất còn hơn là ngoác mồm láo toét ra biện bạch cho sự HÈN NHÁT của minh thì thien hạ lại càng KHINH BĨ them mà thôi.

    Ngày nay tat cả mọi tài liệu đá duoc mả hóa và tung ra public, NGỤY hét đuòng làm họ ĐỔ tên THỪA như truoc đây.

    • Đít nào cũng là lổ thoát phân, nhưng đít Tàu Cộng to, đẹp và thơm; nên bác Hồ Bú từng thiết-tha tuyên-bố:
      Bú đít Tàu Cộng thật là sướng-khoái, như được lên Tiên.

    • Địt mẹ thằng Phét, một thằng chết đói, chết khát giả làm VC, biết mấy câu tiếng Mỹ bồi để hù dân Saigon, dân Saigon nó khinh Phét như súc vật, một thằng chết đói, mọi rợ ở trong rừng ra

      Phét nói
      “Anh Phét sẳn sàng trưng ra tat cả chứng cú sủ liẹu đén tù nhieu nguon khac nhau để chúng minh rằng NGUY SAI GON chưa bao gio hêt dạn duọc.NGUY SAI GON tan hàng thua chạy là vì HÈN NHÁT, KHONG CÓ TINH THAN CHIEN ĐẤU vì khong có lý tuỏng.”
      (thôi trích)
      Địt mẹ VC có tinh thần an cướp, đói quá, khát quá.. đi ăn cướp, địt mẹ Phét có dám trả lời ông không?
      VC đói chết mẹ, cả năm không được thấy miếng thịt miếng cá, tinh thần CAO vì vào Saigon vơ vét thóc gạo cho khỏi chết đói
      Dân Saigon nó coi VC như súc vật

  5. @ Nguyen Ha,
    Những lập luận và dẫn chứng của bạn thật hay và đích đáng. Cần cẩn thận trong trích dẫn cho chính xác:
    “…Wetster’s dictonary: ” Siêu cường là quốc gia có nền chính trị mạnh mẽ vượt qua các cường quốc”( (State having political power over other poserful states). Thế thì, chính trị là gì? Trong tự điển Larousse của Pháp nói rất rỏ ” Chính trị là nghệ thuật Lảnh đạo quốc gia”( :La politique : art de
    gouvener un Etat: la vraie politique est honeste)”

    Các chỗ chưa chính xác cần chỉnh lại như sau:
    – Merriam-Webster dictionary,
    – (State having political power over other powerful states)
    – “Chính trị là nghệ thuật lãnh đạo một quốc gia: nền chính trị chân chính là phải lương thiện” (La politique : l’art de gouverner un État: la vraie politique est honnête)”

    Theo tôi, nếu cần phải tạo cho trung cộng một linh vật quốc gia, thì đó nên là RỒNG KOMODO, là một loài kỳ đà lớn được tìm thấy trên các đảo của Indonesia.
    Trong thiên nhiên, loài nầy chỉ nặng 70 kg và dài hơn 2m, nhưng nếu nuôi nhốt (bởi b. clinton và obama) nó có thể đạt kích thước 3,13 m và nặng tới 166 kg !
    Giống nầy di chuyển nặng nề chậm chạp, mõm lúc nào cũng chảy nhớt ghê tởm có chứa đầy vi khuẩn chết người. Chúng có thói tấn công bần tiện, cắn trộm những con vật như trâu, dê núi vô ý đến gần vì tưởng nó hiền. Cắn xong, nó nằm chờ. Con vật sẽ bị nhiểm trùng, kiệt sức. Nó sẽ đến ăn thịt. Nó thường ăn xác thối là chính.
    Thằng cướp trung cộng không lờ đờ đâu. Nó đi săn rất bạo tàn. Nhưng về tính tiểu nhân nham hiểm, và hình ảnh chính trị dơ dáy, ti tiện, thủ đoạn…thì rồng komodo rất xứng đáng tiêu biểu cho bọn khốn nầy!

    • Tôi xin được góp ý về câu “State having political power over other powerful states” nên được dịch là: Siêu cường là quốc gia có sức mạnh chính trị bao trùm các cường quốc. Ý nói quốc gia này là đứng đầu và lãnh đạo các cường quốc.

      • Chữ “bao trùm” hơi nặng ý lấn át, khống chế, thống trị; sẽ gây ác cảm, bất phục và muốn thoát ly, lật đổ.
        Chữ “vượt trội” (superior to) có vẻ thích hợp hơn. Vượt trội là do tự thân ưu việt hơn trong cuộc tranh đua tự do; anh giỏi thì cứ vượt tôi, ok, bravo.

    • Cam on bạn đả góp ý. Thật ra CS còn tại trên Thế giới là một Bất hạnh chung cho Nhân loại,trong đó đất nước chúng ta chịu nhiều bất hạnh
      nhất.! Ai củng có” hoài bảo và ham muốn”!.Nhưng những thứ đó nằm trong tay kẻ ác thì quả thật là mọt tai họa./

  6. “siêu cường” không phải là sức mạnh từ Cơ-bắp !! Theo đinh nghĩa của
    Wetster’s dictonary: ” Siêu cường là quốc gia có nền chính trị mạnh mẽ vượt qua các cường quốc”( (State having political power over other poserful states). Thế thì, chính trị là gì? Trong tự điển Larousse của Pháp nói rất
    rỏ ” Chính trị là nghệ thuật Lảnh đạo quốc gia”( :La politique : art de
    gouvener un Etat: la vraie politique est honeste) Như vây Nghệ thuật và sư lương thiên là 2 yếu tố lảnh đạo quốc gia. DCS lảnh đạo quốc gia có đủ tư cách d-ể trờ thành Cướng quốc hay không ?chứ đừng nói đến siêu cường ! Tết Ma-Roc !!

  7. Bên đường 08/09/2021 at 04:58

    Ủa sao không ai có ý kiến gì về Bác Hồ à?
    Có ai nghe nói về Bác Hồ bú cặc Mao chủ tịt không
    ủa anh Phét có nghe nói bác Hồ bú cặc Bác Mao không?
    Anh Phét là VC biết nhiều mà không nói gì về Bác Hồ bú cặc hả
    Xin anh Phét mần ơn cho biết bác Hồ cò bú cặc Mao chủ tịt không?

    Phản hồi

  8. Đếch hiểu nổi mấy tay dư lợn viên ,cứ mỗi lần nói đến Trung cộng ,
    lại nhẩy cỡi lên như đĩ ngồi phải cọc . Chúng nó bênh Tầu như bố
    đẻ ra chúng . Một thằng trọc phú ,đông dân ,chúng tìm đủ mọi cách
    mọi mánh khoé bẩn thỉu nhất ,kể cả ăn cướp trắng trợn ,để nuôi
    thân ,nuôi cái bao tử .

    Việt Nam ở ngay sát bên nó , nếu là một người có chút lòng với
    đất nước bất kể quốc gia hay cộng sản ,đều phải thấy rằng nếu
    nó hùng cường một bước ,thì nước Việt một bước nguy cơ mất về
    tay Tàu cộng .

    Có hai cách để VN tự bảo vệ mình
    1/ Làm cho nước nhà hùng cường ,cả về quân sự lẫn kinh tế .
    Việt cộng không làm như thế . Chúng chỉ đục khoét ,làm giàu
    cho chính bản thân chúng ,đục khoét tối đa .Dùng tiền làm phương
    tiện chạy ra ngoại quốc ,khi có biến . Không chạy theo để cải tiến
    quân sự để theo kịp Trung cộng, chỉ nghĩ đến chạy trốn .

    2/ Liên kết với những nước cùng bị Trung cộng chèn ép, có
    cùng một mục tiêu thoát khỏi sự ngang ngược của Tầu cộng.
    Cả hàng ngang như các nước Phi luật Tân, Úc … Và cả hàng
    dọc với các nước phương Tây ,Anh,Mỹ .
    Việt cộng nhà ta cũng không dám lam như thế . Cứ khoái luồn
    trôn ,ca tụng Tàu cộng . Một mai,thời cơ Tàu cộng chụp được,
    cho dù Việt cộng có luồn trôn Tàu chệt một ngàn cái, há Tàu
    cộng nghĩ tình mà không chiếm VN hay sao ?

    Xua bọn lợn viên ,ra rả nâng bi Tàu cộng . Một ngày đẹp
    trời nào đó ,thiên triều sau khi chiếm được VN ,cũng cho
    đi tàu suốt hết .

  9. Thằng Tàu càng mạnh thì thằng Việt Nam càng khốn nạn với nó, chỉ vì cái bản chất Lừa thày, phản bạn của VC luôn luôn ám ảnh lên mối quan hệ “thày trò” giữa hai bên.

    Dù đã cho bọn phản phúc Hà Nội một bài học nhớ đời năm 1979, nhưng với óc nghi kỵ, lòng thù dai của Trung cộng thì VC lúc nào cũng bị “giám sát chặt chẽ”, chỉ cần một hành động bất cẩn là bọn VC sẽ bị quan thày “bợp tai, đá đít” ngay.

    Nhìn hình ảnh thương tâm của đám bộ đội VC khi phải đứng hàng ngang cho Trung cộng nã đạn ở Bãi Gạc Ma năm 1988 thì đủ biết rằng VC đã cố gắng hết sức để không xẩy ra bất cứ “sơ xuất” nào khiến có thể làm phật lòng quan thày Bắc Kinh thềm bất cứ lần nào nữa.

    Trong tương lai rất gần, Bắc Kinh sẽ có những hành động quyết liệt ở Biển Đông nếu Bai Đần tỏ ý rằng Mỹ sẽ chấm dứt chính sách Sen Đầm Quốc Tế của minh….và, như thế thì “một bộ phận không nhỏ” các đảng viên đảng CSVN – những kẽ vẫn lên án “tên sen đầm quốc tế Mỹ” – cũng sẽ hồ hởi reo mừng vì Quốc Tế CS rốt cuộc đã “toàn thắng”.

  10. Thế giới phương Tây và nước Mỹ quá ngây thơ về bọn Việt cộng và Tàu cộng, cho nên mới có phong trào phản chiến và sau đó là suốt một thời gian dài gần 4 thập niên liên tục nuôi dưỡng để cho bọn Tàu cộng trở thành mối hiểm họa cho Mỹ và cả thế giới như bây giờ. Đến thời TT Trump, bóp thắng được 4 năm, thì bây giờ lại đến một thằng HỀ già RETARDED bệnh Alzhemer lọt vào WH để tiếp tục chính sách ngoại giao “quỳ gối” sẽ mang lại những món lợi lớn cho bọn Tàu cộng. Nói về chính sách ngoại giao của thằng HỀ già RETARDED đang mắc bệnh Alzhemer, Trevor Coult, một cựu sĩ quan của Anh, người đã từng nhận giải thưởng cao quý của Nữ Hoàng Anh và TT Mỹ, đã nhận xét như sau:

    “Biden is the most incompetent president in the history of the United States,” Coult told the Washington Examiner. “He has befriended terrorists. The White House is not a friend to the West. It’s a danger while he is president.”

    Coult said he has spoken to numerous British generals and Special Operations officers about Biden, and they all agree that no one can understand his logic.

  11. Pà mịa nó, Trung Cuốc anh em bây giờ mạnh quá
    Hồi xưa Bác Hồ bú cặc Mao chủ tịt, nịnh bợ nó hết mình mà bây giờ nó không tha, nó vẫn đâm chìm tầu đánh cá VN
    Thằng Mỹ coi vậy nó tử tế hơn, các quan to Trọng Lú, Xuân Phúc.. bú cặc Mỹ, bú cặc Biden thì nó cho đô la, vaccine nên VC chúng anh bây giờ bú cặc Mỹ lợi hơn bú cặc Tầu
    Trung Cuốc anh em hồi xưa đói rạc ra, sau nhờ tí cơm thừa canh cặn của Mỹ, Nhật… mà no cái bụng, rồi có tiền.. mà tụi nó đểu, Bác Hồ đã bú cặc Bác Mao hàng ngàn lần nó nó vẫn đâm chìm tầu đánh cá VN
    Thằng Trung Cuốc nhờ bú cặc Mỹ nên nó cho xuất khẩu hàng, nay nó không chovì hàng tệ quá

  12. Các em NGỤY COCK thuờng thì chẳng bao giò quan sát xem cả thé giói nghỉ gì, đánh giá ra sao về súc mạnh kinh té và quân sư của bọn TÀU. Ngụy Cock luon luon đánh giá đối phương và kẻ thù dựa vào UÓC MUỐN CHỦ QUAN của mình , và vì thế luon luon bị…………….phản ưng nguọc vở mặt.

    Biét nguòi biét ta trăm trận trăM thắng, không biét nguòi mà chỉ biét ta thì trăm trận ZERO thắng.

    Thằng MẼO thằng Anh thèng PAP thèng Đúc và cả khôi EU đang ngày đêm tuong ké tụu kế để làm sao KÌM HẢM đuọc sức mạnh của TÀU+. Sức mạnh của thèng TÀU là một môi đe dọa có thực dựa trên những con sô’ và nghien cúu chứ khong phải là những uóc muốn CHỦ QUAN(Phe ta thì mạnh , đối pphuong thì yéu ).

    Bài báo mà tac giả đính kèm theo đuoc viet từ 3 năm truóc rồi nhung vản còn nguyen giá trị đó là SU TRỖI DẬY cùa nên kinh té TRUNG QUOC đang làm cho nuoc MẼO phải lo.

    bloomberg.com/graphics/2018-china-superpower/

    So a key question for China is: What kind of great power does it want to become? Surely, China wants to dominate in Asia, its backyard. At that regional level, projections of the Middle Kingdom’s economic growth, population size and defense spending suggest it will have outstripped the U.S. by 2030.
    China Is Projected to Overtake the U.S. as a Regional Power in Asia by 2030
    Index of GDP, military expenditure and working age forecasts

    But being a regional great power isn’t the same as being a global superpower—a concept first used to describe the British Empire, the Soviet Union and the U.S. Here’s one definition:

    “A ‘superpower’ is a country that has the capacity to project dominating power and influence anywhere in the world, and sometimes, in more than one region of the globe at a time, and so may plausibly attain the status of global hegemon,” writes Alice Lyman Miller, China scholar at Stanford University’s Hoover Institution, and a former CIA analyst.

    That requires excelling in multiple areas of power projection: economic, military and “soft” (political and cultural).

    Nguy Cock chẳng bao giò đọc thong tin đến từ những băn khoan của nuoc MẼO mà chăc củng chẳng đọc nổi tieng ANH cho nên hể nghe ai nói gì về sức mạnh của TÀU+ là NGUY COCK nỏi sùng chủi đỗng à nghen.

    Khổ thân NGUY COCK, bao nhieu chục năm ỏ MẼO chăng đọc nổi mot bài báo tieng ANH , thé thì làm răng để GIAT SAP CONG XÃNG(SÃN) đây chòi ơi, hehehehe.

    • Pà mịa nó, Trung Cuốc anh em bây giờ mạnh quá
      Hồi xưa Bác Hồ bú cặc Mao chủ tịt, nịnh bợ nó hết mình mà bây giờ nó không tha, nó vẫn đâm chìm tầu đánh cá VN
      Thằng Mỹ coi vậy nó tử tế hơn, các quan to Trọng Lú, Xuân Phúc.. bú cặc Mỹ, bú cặc Biden thì nó cho đô la, vaccine nên VC chúng anh bây giờ bú cặc Mỹ lợi hơn bú cặc Tầu
      Trung Cuốc anh em hồi xưa đói rạc ra, sau nhờ tí cơm thừa canh cặn của Mỹ, Nhật… mà no cái bụng, rồi có tiền.. mà tụi nó đểu, Bác Hồ đã bú cặc Bác Mao hàng ngàn lần nó nó vẫn đâm chìm tầu đánh cá VN
      Thằng Trung Cuốc nhờ bú cặc Mỹ nên nó cho xuất khẩu hàng, nay nó không chovì hàng tệ quá

      • Ê thèng đại đéo đu càng kia oi nên dựng xác khô của thèng NIXON dậy mà chủi chet mẹ nó đi. Gỏ vào cái xac khô của thèng NIXON và bảo rằng “TAI RĂNG MI GIÉT NGUY SÈ GÒNG , MI ĐÒI CẮT CỖ SÁU THẸO và MI lại đi bú CẶC TÀU cho nên bay giò thèng TÀU thành môi’ đe dọa cho cả thế giói vạy NIXON”, chủi chết mịa nó đi ĐẠI ĐÉO ĐU CÀNG.

        Còn nếu mà không dám dựng xác khô NIXON dậy để chủi thì SHUT THE FK UP và GO TO SCREW YOURSELF “, đại đeo đu càng.

        • Ủa sao không ai có ý kiến gì về Bác Hồ à?
          Có ai nghe nói về Bác Hồ bú cặc Mao chủ tịt không
          ủa anh Phét có nghe nói bác Hồ bú cặc Bác Mao không?
          Anh Phét là VC biết nhiều mà không nói gì về Bác Hồ bú cặc hả
          Xin anh Phét mần ơn cho biết bác Hồ cò bú cặc Mao chủ tịt không?

  13. t/g nói
    “Trung Quốc lần lượt vượt qua Nga, Ấn Độ, Pháp, Đức, Nhật Bản để áp sát Mỹ về GDP quốc gia. Giờ đây theo cách tính về sức mua của IMF, năm 2020, GDP của Trung Quốc là 24.162.435 k USD, so với GDP của Mỹ là 20.807.269 k USD, Trung Quốc đang chiếm ngôi vị số 1 thế giới về GDP.””
    (thôi trích)

    Bố Láo bố lếu
    cái lối tính Tổng sản lượng theo PPP là bịp bợm, không có ai xài, nếu tính theo lối này thì Tầu đỏ hơn Mỹ, từ một nước chết đói thời Mao bây giờ nhờ kiếm tí cơm thừa canh cặn của Mỹ, Nhật, Tây Âu… được vậy là quí lắm rồi
    nhiều kẻ Phò Tầu đỏ cứ hê lên Trung cuốc anh em bây giờ đứng đầu hành tinh, mai kia mốt nọ sẽ kéo nhau lên hỏa tinh ở

    • NGỤY COCK thiet là ngu si à nghen. Thù quá hóa mù, hận quá hóa NGU cho nên sẻ mải mải khong bao giò làm chuyện lớn đuọc.

      Trên bình diện kinh té ,pà mịa cả thé giói nguoi ta tính sức mua của đồng tiền của từng quoc gia thì nguoi ta phải tính bằng PPP. NGỤY COCK đần độn cho nên cứ phản đối một cách tuyet vọng.

      Thằng MẼO buộc phải nhìn nhận là sức mua của GDP của TÀU đả gần ngang hàng vói MẼO vì thế MẼO phải tìm cách để đối phó , không để cho TÀU vuọt mặt MẼO vè GDP( tính theo PPP).

      NGỤY có đồng ý hay không thì WHO CARES? NGỤY COCK chỉ là đồ phê’ liệu tàn dư cùa chỉen tranh VIET NAM và vì thê’ ý kiên hay nhận định của NGUY COCK TÀN DƯ đều đuọc thé giói IGNORE. Đứng trên bình diện chính trị ,địa lý và lảnh thổ thì NGỤY COCK TÀN DƯ chỉ là một đáM KHỐ RÁCH ÁO ÔM , một cục dát chọi gà còn khong có . Vi thế có bao quoc tế mà đi hơn thua vói một thẳng KHỐ RÁCH ÁO ÔM bao giò.

      Hảy nên biét thân biet phận truóc khi rống mỏ ngoác mồm ra cải chày cải cối, không thì thế giói nó lại hỏi là Chúng Mày đến từ hành tinh nào đó nghen.

      • Có tu tưởng học cách chấp nhận thế nào là cộng sản? Vậy hcm và Đảng cộng sản vn biết nhận thức Đúng? Hay học tập theo hcm và xã hội chủ nghĩa?*Mộng tưởng *?)
        Người viet theo hcm và xã hội chủ nghĩa @?? Người viet theo Csvn!? Csvn nói một lần cho người viet? Cương lĩnh của Đảng cộng sản vn là Gì?
        Csvn là ai? Học tập theo hcm! Hay chủ nghĩa xã hội?
        Chúng ta vẫn mãi mãi trường tồn là người Việt Nam? Tội ác là Tội ác phá hoại tiền của Dân Tộc Việt Nam phải Công Bằng sửa lại Luật Pháp của Dân Tộc Việt Nam!?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên