Sử gia Mỹ nhận định về Tập và Putin

18

(Stephen Kotkin là con trai của một gia đình công nhân tại New York. Ông dành nhiều năm trời nghiên cứu trong viện lưu trữ Soviet. Ông tiếp cận thông tin từ bản gốc. Nay ông là giáo sư lịch sử tại Đại học Princeton, Đại học Standford, và Học viện Hoover. Ông là tác giả của chín cuốn sách đồ sộ về Liên Xô trong đó có bộ tiểu sử Joseph Stalin ba tập. Đây là mục “Năm câu hỏi dành cho Stephen Kotkin” của của chương trình “Uncommon Knowledges” (Những kiến thức quý hiếm), thuộc Hoc viện Hoover, được thực hiện sau ngày Nga xâm lược Ukraine. Bài gần mười ngàn từ gồm 5 câu hỏi. Tôi chỉ lược dịch câu hỏi 1, 2 về Tập và Putin, để hiểu thêm những sự kiện mà chúng ta đang chứng kiến. Tựa tạm đặt.)

Peter Robinson hỏi: Năm câu hỏi cho ông Stephen Kotkin. Câu thứ nhất về Trung Quốc. Ông và tôi đã có những buổi trao đổi cách nay ba/bốn năm. Tôi nhận ra: Ông đã vùi đầu trong những kho lưu trữ Soviet lâu hơn bất cứ người nào khác. Tôi hỏi: Ông tìm thấy cái gì là tâm điểm trong đó? Ông không do dự trả lời: “Họ là những người cộng sản chính cống.” Những lãnh tụ Liên Xô thực sự tin rằng họ sẽ xây dựng thành công cuộc cách mạng vô sản trên toàn thế giới. Vậy, Tập Cận Bình có tin điều này không, và ông ấy muốn gì?

Stephen Kotkin trả lời: Chúng ta mất vài năm vì Covid. Thật vui khi gặp lại. Cảm ơn Peter có lời mời.

Tập Cận Bình, cũng giống như tôi, khi đang là sinh viên thì Liên Xô sụp đổ. Tập dành nhiều thời gian để tìm lời giải cho câu hỏi: Tại sao Liên Xô sụp đổ? Tập khẳng định: Điều này sẽ không thể xảy ra ở TQ, và viết thành một giáo trình giảng dạy trong hệ thống trường đảng. Đây là nguyên nhân đã thúc đẩy tôi viết cuốn “Armageddon Averted” – Đề phòng ngày sụp đổ.

Bạn không thể là người vô sản được, nếu bạn sở hữu tài sản. Vậy, chỉ có thể độc quyền hoặc không có gì cả.

Khi bạn kêu gọi đổi mới tức là: Mở cửa kinh tế và tự do chính trị. Tự do chính trị là mọi người có quyền thảo luận các vấn đề chính trị, về nội bộ đảng, và các đảng phái khác. Té ra, rất nhiều người muốn đa đảng. Thậm chí, nhiều đảng viên cộng sản muốn ra khỏi đảng. Bằng chứng là những cuộc nổi dậy ở Hungary năm 1956, ở Tiệp năm 1968, và ở Liên Xô thời Gorbachev.

Tập đã thấy rõ điều này, nên không có chuyện cải tổ chính trị. Không có một điểm tựa nào để bắt đầu một cuộc cải cách chính trị mà vẫn giữ được sự ổn định. Bạn chỉ cần rút một sợi chỉ trong chiếc áo thun, là hỏng cả cái áo. Vậy đừng mơ tới chuyện cải tổ chính trị trong hệ thống cộng sản, trừ khi bạn muốn tự sát. Tôi đã giải thích rõ trong cuốn “Armageddon Averted” – Đề phòng ngày sụp đổ – Đây là khẩu hiệu mà cả cuộc đời Tập theo đuổi.

Nhiều người cho rằng: Mở của kinh tế và hội nhập toàn cầu sẽ tiến tới cải cách chính trị. Bởi vì, hội nhập và tăng trưởng dẫn tới tầng lớp trung lưu ra đời. Tầng lớp này sẽ đòi hỏi thêm nhiều quyền công dân, và hình thành lên một nền tảng pháp lý, pháp trị.

Trung Quốc không dám làm, mà nếu làm thì sẽ là lời “Vĩnh biệt.” Đã có nhiều người đùa giỡn đòi cởi mở chính trị, mong có một Gorbachev của Trung Quốc. Không thể có! Bởi vì, đảng chỉ lựa chọn những người bảo thủ, cố bám quyền lực, và loại bỏ những người có tư tưởng cải cách. Họ rất sợ sự kiện ở Hungary năm 1956, ở Tiệp năm 1968, và thời Gorbachev.

Hãy nhớ lại câu chuyện xảy ra trước khi Gorbachev lên nắm quyền. Mikhail Suslov là một nhà khoa học, đứng đầu ngành tuyên giáo, xếp thứ hai trong chính quyền Soviet, chỉ sau Brezhnev. Có lần Brezhnev hỏi Suslov: Hay là, chúng ta nên cởi mở hơn, bớt kiểm duyệt đi. Suslov trả lời: Ông có ngon thì làm đi! Nhưng ai sẽ mang xe tăng vào Moscow để cứu ông.

Như tôi đã nói ở trên. Tập là một sinh viên, đã chứng kiến và nghiên cứu toàn bộ quá trình sụp đổ của Liên Xô, rồi viết ra một giáo trình phổ biến trong nội bộ đảng. Bản tiếng Hoa đã lọt ra ngoài. Đó là nguồn tư liệu để tôi viết cuốn “Armageddon Averted” – Đề phòng ngày sụp đổ.

Không thể cải cách kinh tế trong hệ thống độc đảng được. Bạn tưởng: bạn có thể đi đến tận cùng của cải cách kinh tế ư? Dân giàu lên. Dân sẽ độc lập với chính trị. Dân đòi mở cửa, đòi nhiều quyền tự do. Thử coi, Trung Quốc có dám làm.

Nếu mở cửa kinh tế thực sự nghĩa là: Cho phép đầu tư; tự do kinh tế tư nhân; hợp pháp hóa thị trường; công nhận quyền sở hữu. Tất cả những điều này là là ngược lại với mô hình kinh tế Lenine, trái với tư tưởng chủ nghĩa Mark. Đây là một đòn chí mạng vào tính chính danh của đảng.

Khi họ nói đổi mới kinh tế nghĩa là chỉ mở cửa he hé thôi. Bằng chứng là những cuộc đàn áp liên miên vào khu vực kinh tế tư nhân. Họ đang tìm cách cài cắm đảng viên vào công ty tư nhân, đưa khu vực tư nhân vào quỹ đạo của đảng.

Peter Robinson hỏi: Xin hỏi thêm ông. Năm 2013, Tập Cận Bình phát biểu: “Nhiều người cho rằng chủ nghĩa cộng sản chỉ là ảo tưởng. Nhưng thực tế đã chứng minh học thuyết Marx – Engels là không lạc hậu. Chủ nghĩa tư bản đang đến hồi cáo chung.” Câu nói của Tập được nhiều người viện dẫn trong những năm gần đây. Tôi biết, đây chỉ là câu nói để cố bám quyền lực. Thế nhưng nắm quyền để đi đến đâu? Bởi vì chúng ta chứng kiến sự kết thúc của chế độ Soviet.

Stephen Kotkin trả lời: Chúng ta cho rằng: Họ là những người hoài nghi, chỉ tin vào ý thức hệ cộng sản Leninist. Không đâu! Họ lanh lợi lắm. Họ đã tự hợp hiến hóa, hợp pháp hóa chủ nghĩa cộng sản bằng những lời hùng biện dài dòng và hoa mỹ. Họ nhận ra sự sụp đổ của Liên Xô. Họ nhận ra sự thành công của thị trường toàn cầu, nhưng họ vẫn làm như cũ.

Mối đe dọa to nhất và nguy hiểm nhất của chủ nghĩa cộng sản là ý thức hệ cộng sản. Ý thức hệ cộng sản rất tinh khôn, có lúc đã biến thái thành chủ nghĩa ảo tưởng, và sinh ra những con người ảo tưởng. Vì ảo tưởng, nên họ tin tưởng họ sẽ thắng.

Họ lý luận rằng: Những sai lầm trước đây là do cá nhân lãnh đạo. Không phải lỗi của hệ thống. Không phải lỗi của ý thức hệ. Stalin có thể sai; Mao có thể mắc lỗi; nhưng ý thức hệ cộng sản thì tuyệt đối đúng. Bây giờ, họ là người đổi mới. Họ có khả năng sửa sai. Họ sẽ làm tốt hơn. Họ sẽ xây dựng thành công CNXH. Andropov và Tập ra đời trong hoàn cảnh này.

Tập rất ứng biến. Tập duy trì độc đảng. Tập mâu thuẫn với nhóm cải cách. Bởi vì, nếu nhóm cải cách đúng thì nguy cho Tập. Nên Tập, một tay tuyển lựa những người cùng phe cánh, còn tay kia loại bỏ và đàn áp kinh tế tư nhân.

Đây là một ẩn số khổng lồ: Loại bỏ, đàn áp kinh tế tư nhân là đồng nghĩa với loại bỏ tăng trưởng. Loại bỏ tăng trưởng là nguy cơ không công ăn việc làm, mất ổn định xã hội. Đây sẽ đòn chí mạng mà Tập phải trả giá cho sự “ổn định.”

Hãy tạm công nhận những thành tích của họ. Kinh tế tăng trưởng liên tục trong mất thập kỷ. Đưa nhiều người ra khỏi cảnh nghèo đói. Mở cửa khu vực kinh tế tư nhân. Tạo ra phép màu cho kinh tế toàn cầu v.v. Tôi có thể đi sâu, phân tích lĩnh vực này một cách chính xác rằng đảng có xứng đáng nhận những lời khen này không? Hay, thực sự là công lao của toàn xã hội. Nhưng thôi! Gác chuyện này lại. Hồn cốt của câu chuyện sẽ nằm ở phần “tái phân bổ thu nhập.”

Trở lại câu chuyện: Nhà nước điều khiển toàn bộ nền kinh tế. Nhà nước sở hữu mọi công ty. Nhà nước kiểm soát khu vực tư nhân. Đảng đưa người vào trong công ty tư nhân. Thế thì làm sao kinh tế tư nhân phát triển được. Nên nhớ, chỉ có khu vực kinh tế tư nhân mới đóng vai trò tăng thu nhập, tăng GDP, sáng tạo việc làm, cải thiện xã hội. Kinh tế nhà nước đóng góp rất nhỏ. Chúng ta đang chứng kiến kinh tế TQ đứng im, hoặc phát triển chậm.

Chúng ta cho rằng câu nói của Tập vào năm 2013 mà ông vừa trích dẫn chỉ là thứ chủ nghĩa hoài nghi ư? Không! Đó là điểm yếu nhất của Tập. Tập đang tự đào mồ chôn mình. Chẳng có kẻ thù nào to hơn, nguy hiểm hơn bằng kẻ thù ý thức hệ do chính Tập sinh ra.

Peter Robinson hỏi: Câu hỏi thứ hai. Cùng câu hỏi về Chủ tịch Tập nhưng bây giờ áp dụng cho Tổng thống Nga. Putin tin vào điều gì và ông ấy muốn gì?

Stephen Kotkin trả lời: Tất cả chúng ta đều muốn biết lời giải cho câu hỏi này. Peter ơi! Giá mà tôi có một cơ hội ngồi với Putin trước máy quay phim như là ông và tôi đây nhỉ. Chúng ta từng được nghe Oliver Stones phỏng vấn Putin. Putin từng có một bài phát biểu đầy sóng gió trước Hội nghị An ninh Munich, 2007. Nên chúng ta lờ mờ cảm nhận được Putin muốn gì. Putin cứ bắt chúng ta phải đoán mò. Nếu ông cho phép, tôi xin đưa ra vài giả định.

Peter Robinson: Stephen! Xin mời. Ông là người nói hay nhất về đề tài này.

Stephen Kotkin: Oh, ông quá khen!

Đế chế Áo, Hung, Ottoman lần lượt sụp đổ, không thể hồi sinh. Thế chiến I kết thúc, Đế chế Nga cùng nền quân chủ bị xóa sổ. Cách mạng Nga bùng nổ. Ai cũng cho rằng Đế quốc Nga đã bị kết liễu. Nhưng, tất cả đã lầm. Đế chế Nga sống lại, và trở lại rất sớm chỉ trong vòng một thế hệ với nền công nghiệp hùng mạnh và hệ thống quốc tế khó ai có thể lờ đi.

Thế chiến I kết thúc với Hiệp ước Versailles ra đời để trừng phạt Đức. Hãy nhớ: Đức thua ở mặt trận Tây Âu, nhưng thắng ở mặt trận Đông Âu. Ba Lan, Lithuania, Latvia, và Estonia tuyên bố độc lập. Hiệp ước Versailles công nhận nền độc lập của những quốc gia này. Nga không đồng ý, đòi xé bỏ Hiệp ước Versailles, ép buộc Đức phải công nhận thua ở cả hai mặt trận Đông và Tây Âu để giành lại phần đất Ukraine đang thuộc về Ba Lan. Nga một mặt chuẩn bị các phương tiện chiến tranh, mặt khác yêu cầu thay đổi nội dung Hiệp ước Versailles, đòi vẽ lại bản đồ Âu châu.

Đến năm 1991, Liên Xô sụp đổ. Mỹ tuyên bố chiến thắng cuộc Chiến tranh lạnh. Liên hiệp Âu châu đông tiến. NATO đông tiến. Lãnh thổ Nga vào năm 1991 nhỏ hơn cả lãnh thổ Nga năm 1918. Bill Clinton đẩy NATO rộng thêm. George Bush cũng làm như vậy. Chúng ta đã thấy lãnh thổ NATO hôm nay. Có đáng ngạc nhiên không! Siêu cường Nga gây chiến, đòi vẽ lại bản đồ Âu châu.

Thiên hạ giả định nhiều thứ lắm: Nào là Nga gần gần gũi với Âu châu cả về địa lý và văn hoá. Nga có nền kinh tế thị trường, có sở hữu tài sản tư nhân, giới trung lưu đang phát triển. Nga dễ hội nhập với Tây Âu. Nga dễ trở thành một quốc gia dân chủ v.v. Nhưng tất cả không xảy ra. Bởi vì Nga tự khoác cho mình một khát vọng đặc biệt, một quốc gia đặc biệt, một sứ mạng đặc biệt, một nền quân sự đặc biệt, một siêu cường thiên bẩm đặc biệt.

Nga đòi thay đổi sự hiện hữu. Nga đục bỏ những phần lịch sử mà Nga không thích. Những gì họ đang làm hôm nay cũng giống như họ đã làm trước đây. Putin là như thế. Tất cả những gì về Putin đã được bộc lộ. Putin muốn thay đổi trật tự. Putin muốn xóa bỏ hiệp ước. Putin chỉ ký các hiệp ước theo ý riêng. Nếu không được là ra đòn. Chúng ta đã thấy trước. Nó đã xảy ra nhiều rồi. Có điều nó xảy ra dưới những chính thể khác nhau.

Chính quyền Putin không giống chính quyền của Stalin. Stalin thuộc vào nhóm nhỏ gồm Hitler và Mao. Putin không thuộc nhóm này. Hy vọng, Mỹ và Phương Tây có thể giải quyết vấn nạn qua con đường ngoại giao.

Peter Robinson hỏi: Chúng ta đang ở câu hỏi thứ hai. Tôi muốn hỏi thêm ông một chút về Tập Cận Bình. Ông vừa nói là có một số người thực sự tin vào chủ nghĩa cộng sản là đỉnh cao nhất của nhân loại, không phải chỉ ở TQ, mà cho toàn thế giới. Vậy Putin có tin điều này không?

Stephen Kotkin trả lời: Putin không phải là người cộng sản. Putin theo đuổi chủ nghĩa dân tộc. Tập thừa hưởng từ chính quyền cộng sản, nên Tập giữ chính quyền bằng cách phát động chủ nghĩa dân tộc.

Chính quyền Nga hiện nay là của riêng Putin. Có những bộ phận của chính quyền không hoàn toàn hợp hiến. Chúng ta không biết nó vận hành thế nào. Bởi vì, càng lên cao nó càng hẹp lại. Hẹp đến mức hẹp nhất trong lịch sử Nga. Nên chúng ta không có thông tin.

Còn điều này thì chúng ta đã biết. Putin rất sợ dân Nga. Chính quyền Nga rất sợ sức mạnh Mỹ. Nga sợ sức mạnh Mỹ hơn cả người Mỹ tự hào về nước Mỹ. Nga rất sợ Mỹ quảng bá và ủng hộ các nền dân chủ. Hệ thống dân chủ Phương Tây là mối đe dọa lớn cho cả Nga và Trung Quốc.

Chúng ta là tấm gương của một nền dân chủ; tất nhiên, chưa hoàn hảo. Hong Kong là một mối đe dọa. Taiwan là mối đe dọa. Mỹ là mối đe dọa. Mỹ không cần phải quảng bá cho nền dân chủ, nhưng vẫn là mối đe dọa. Vậy, họ đáp trả mối đe dọa này thế nào?

Họ đáp trả bằng cách chia rẽ đất nước, chia rẽ các đồng minh. Họ làm cho chúng ta yếu đi bằng cách chúng ta không thể nhận ra sức mạnh của chính mình. Sự thực, chúng ta có quân đội tốt hơn, có hệ thống tài chính tốt hơn, có nhiều cơ chế sửa sai, có thị trường năng động, có nền kinh tế tư nhân vững, có cơ chế sáng tạo việc làm, khắc phục khủng hoảng. Chúng ta có tất cả những thứ mà Nga và TQ không có.

Nhiều lúc, chúng ta quên cả những gì chúng ta đang có. Họ biết rõ, và tấn công vào điểm này. Chúng ta có đồng minh. Họ tìm cách chia rẽ đồng minh. Chúng ta có nền pháp trị. Họ bảo nền pháp trị là không công bằng, tham nhũng. Họ tuyên truyền bôi xấu. Nhưng đừng bận tâm. Không có gì để sợ. Thậm chí, tôi còn trông đợi họ làm như vậy.

Điều làm cho tôi hơi sợ là chính người Mỹ. Khi chúng ta gièm pha các thể chế Mỹ, gọi siêu cường Mỹ là đế quốc. Ngay lập tức những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga và TQ chộp lấy và tố cáo chúng ta đã đầu thú. Tuy vậy, chẳng có người Nga hay người Tàu nào có thể tàn phá được nước Mỹ. Chỉ có người Mỹ mới có thể làm hỏng được nước Mỹ thôi.

(Câu hỏi 3, 4, và 5 về chiến tranh và nước Mỹ, về lòng yêu nước và tính chuyên nghiệp, về thế hệ trẻ và nền giáo dục, về thu nhập và cơ hội trên đất Mỹ. Nền giáo dục là xương sống, là nền tảng, là sự sống còn của một quốc gia. Stephen bảo: đừng phấn đấu để đạt được sự công bằng trong thu nhập, mà phải phấn đấu để có sự công bằng trong cơ hội. Ông ước mơ nước Mỹ nên có đảng thứ ba tạm gọi là Đảng Cơ hội Mỹ. Trong bài giảng lịch sử cho sinh viên, Stephen Kotkin nói: Nếu kẻ thù bên ngoài tàn phá đất nước, đất nước sẽ được xây dựng lại. Nhưng nếu người phá từ bên trong, thì đất nước đó lụi bại.)

Peter Robinson: Tạm biệt Stephen Kotkin, tiến sỹ sử học, người yêu nước nồng nàn, và cũng là người phải đóng thuế rất cao.

Canada

October 30, 2022

18 BÌNH LUẬN

  1. Có tin: “Mỹ triển khai máy bay B-52 có khả năng mang bom nguyên tử tới Úc- US Air Force to deploy nuclear-capable B-52 bombers to Australia”
    Tàu tức tối.

    • Khà Khà Khà, hỏng biét TÀU có tức tối hay không chứ VC chúng anh thì bu MẼO hết dám dọa B52 rùi nghen.

      B52 chua bao giò rụng noi đâu trên thé giói, nhưng tói VIET NAM thì RỤNG NHƯ SUNG đó nghen.

      Anh Phét nói rồi, thằng bu MẼO hù doạ ai thì đuọc chứ mà gặp VC chúng anh thì bu MẼO just “Shut the Fuck up” nghe chưa.

      31 B52 đả bị bắn hạ tại vùng troi miên Bắc đó nghen. Cải đi cho đuọc thì anh Phét hát kẹo cho ăn

      • Ừ, Bố nhất trí với con.
        Bởi thằng Mẽo nó ngu quá nên lấy 31 chiếc B52 đổi lấy 3,1 triệu xác bộ đội cụ Đần…,lộn, cụ…Hồ đần.
        Nhưng bố phản đối lãnh đạo ta đưa con cháu họ sang học và mang tiền sang Mẽo gởi để nó giàu thêm rồi chế ra thêm B1, B2, F-22 ,Tomahawk, F-35…và hơn cả chục siêu HKMH (nó gọi là Aircraft carriers) nằm khắp trên bốn đại dương để chống lại phe xhcn ta thì làm sao chịu nổi hả con!?
        Bởi vì bố thấy rằng đồng chí Putin và Nga vĩ đại cái…quần què gì mà mấy chục năm nay chỉ có một chiếc hàng không mẫu hạm vậy mà cứ sửa đi sửa lại hoài nhưng vẫn cứ bị…sự cố là sao?
        Và siêu cường TQ cái con…kẹt gì mà chế được hai chiếc nhờ học lóm nhờ ăn cắp kỷ thuật của đế quốc Mỹ, nhưng mới chạy ra biển hai ba ngày là….hết xăng tắt máy sao nó giống mấy chiếc vỏ lãi và xuồng ba lá của…việt cộng quá vậy?
        DM, cho nên bố đang lo rầu tới…teo cụ hù, vì nếu phe ta có đánh nhau với Mẽo nữa thì bố con mình có chạy vào trong…pắc pó ẩn núp thì mấy chiếc Drones tối tân của Mẽo nó cũng săn thấy và chơi một phát như tướng Iran là coi như dòng họ mình mất giống Phét ơi!

      • Bác Hồ đại trí, đại hiền
        Chơi Minh Khai chán, gá liền Hồng Phong Minh Khai phận gái chữ tòng
        Bác Hồ sái nhất, Hồng Phong sái nhì.

    • Chính Mẽo sợ Trung + nên tìm mọi cách lôi kéo thằng Úc dở hơi cám để trên vung tham gia hù dọa người khác. Thế kỷ trước, Trung+ nghèo khổ mà Mao Trạch Đong còn coi Mẽo la con hổ giấy, khinh ra mặt, Mẽo tức hộc máu mà chẳng dám uýnh, cuối cùng Nixon phải thân chinh sang quỳ gối trước Mao cầu hòa với lễ mừng “tống cổ thằng Đài Loan ra khỏi LHQ và công nhận một Trung Hoa”. Nay thằng Đần, ăn cháo lú, nói trước quên sau, răng rụng hết phải xài răng giả, đi đứng lập cà lập cập, ngã lên ngã xuống khi leo cầu thang máy bay làm sao đọ được vơi Tập.
      Trung+ sẽ giải phóng Đài Loan, thống nhất đất nước trong một ngày không xa, vậy Đần có dám phát động chiến tranh đưa dân Mẽo chết thay cho dân Đài Loan hay không?
      Cách đay 50 năm B52 của Mẽo không dọa nổi Việt+, rơi như sung chín mà thời ấy Bắc Việt mơi chỉ có SAM 2, SAM3 là hết cỡ thợ môc. Ngày nay Trung+ có tên lửa siêu thanh nếu Mẽo mắc chứng to gan, sưng túi mật thì cứ cắn trộm một phát xem Trung+ có cho ra bã không.
      Mẹ kiếp, phi công Úc rơi như lá tre, chết cháy nhw bò ở Bắc Việt, muốn làm bò tui ở Trung+ thì cứ việc.

      • Ngày xưa chửi Mỹ hơn người
        Ngày nay nịnh Mỹ hơn mười lần xưa Ngày xưa đánh Mỹ không chừa
        Ngày nay con cái lại lùa sang đây
        Ngày xưa Mỹ xấu, Ðảng hay
        Ngày nay Ðảng ngửa hai tay xin tiền !

    • Sau khi có tin Mỹ mang máy bay B52 tới Úc tụi Tàu+ tức tối, và tức tốc mời bằng được Trọng qua Tàu. Có người hỏi tại sao? Xin thưa dễ hiểu lắm, hồi cuộc chiến Việt Nam máy bay loại này đã bị Việt+ sơi tái 31 chiếc. Như thế chỉ cần có VC hỗ trợ là máy bay B52 của Mỹ sẽ không dám bay tới Tàu. Phẻ re. Ha ha…

      Còn kinh tế, buôn bán với Mỹ thì sao? Cũng dễ thôi. Đế thèm chơi với nó nữa. Hai nước sẽ tăng việc buôn bán với nhau, cùng phát triển, cùng lớn mạnh. Trump đòi tách kinh tế Tàu và Mỹ ra, Biden giờ cũng học theo. Ừ, muốn thì tụi tao cắt trước lấy oai.

      Mịa, phét được tại sao không phét!

  2. Luật chơi, chơi tới cùng

    Nhiều lúc, chúng ta quên cả những gì chúng ta đang có. Họ biết rõ, và tấn công vào điểm này. Chúng ta có đồng minh. Họ tìm cách chia rẽ đồng minh. Chúng ta có nền pháp trị. Họ bảo nền pháp trị là không công bằng, tham nhũng. Họ tuyên truyền bôi xấu. Nhưng đừng bận tâm. Không có gì để sợ. Thậm chí, tôi còn trông đợi họ làm như vậy. (trích)

    Đúng vậy. Đó là luật chơi. Phải tự trang bị cho mình sức mạnh, mạnh hơn Tàu Nga. Vũ khí mạnh hơn, hiện đại hơn, và không ngừng sáng tạo. Trong cuộc chạy đua, anh nào chạy nhanh hơn thì thắng. Nếu một ngày nào đó mà Tàu cộng mạnh hơn Hoa Kỳ và đồng minh về lĩnh vực quân sự toàn diện thì sao? Thì nó sẽ làm bá chủ thế giới. Nếu nó yếu hơn thì sao? Thì đè bẹp nó. Đương nhiên là vậy.

    Đó là sức mạnh quân sự. Còn phải có một sức mạnh tinh thần. Nếu cho rằng xã hội Tàu, Việt là xã hội trục vật hóa, đua chen trục lợi làm tiêu chuẩn sống, thì xã hội Âu Mỹ phải chứng tỏ mình văn minh hơn, đẹp hơn, hay hơn, phát triển hơn, sạch sẽ hơn, trong lành hơn, chân thiện hơn, đáng sống hơn.

  3. 逐物 trục vật, chạy theo vật chất

    Tàu, Việt chủ trương trục vật hóa con người và xã hội. Nó theo chủ nghĩa CS, đương nhiên, nhưng cốt lõi của chủ nghĩa CS là chủ trương duy vật vô thần, atheistic materialism 無神論唯物主義 vô thần luận duy vật chủ nghĩa. Luận lý của CS là duy vật biện chứng, cán bộ CS tuyệt đối không tôn giáo.

    Đó là về mặt cương lĩnh lý thuyết. Về mặt thực tiễn không có nghĩa là TC hay VC ngăn cấm tôn giáo tín ngưỡng. Trái lại xã hội VN hiện tại là xã hội phát triển cơ sở tôn giáo và tâm linh rất phồn thực nở rộ chưa từng có. Tất nhiên, việc này là do chủ trương và hành động từ đảng và nhà nước VC. Chùa chiền đền thờ miếu mạ thánh thất đều là mục tiêu quốc doanh VC lũng đoạn và kiểm soát. Những nơi này nhằm mục tiêu trục lợi phần vật chất là chính.Trục vật để làm gì? Dĩ nhiên để có thể cai trị bằng nòng súng.

    Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, chính đời sống trục vật hóa bành trướng không thể kiểm soát nổi. Như bầy thú sút chuồng. Người nuôi âm binh sẽ bị âm binh quật ngã.

  4. Tàu, Nga cai trị dân bằng sức mạnh của nòng súng

    Súng thì chính quyền nước nào cũng có súng có quân đội. Nhưng súng trong các nước như Tàu, Việt, Bắc Hàn, Cu Ba, Nga trước hết là nhắm vào chính dân của nó.

    枪杆子里面出政权
    Political power grows out of the barrel of a gun
    Thương can tử lý diện xuất chính quyền
    Quyền lực chính trị xuất phát từ nòng súng
    (Mao Zedong)

  5. Thằng cha Peter Robinson cha căng chú kiết nào đó có năm câu hỏi cho ông Stephen Kotkin về TÀu , và NGA .

    Anh Phét thì có năm câu hỏi đên đám Tàn Du Ngụy Cock , bại binh liệt tuóng xỏ lá 3 que hải ngoại sau đây.

    1/ Đám Tàn Dư Ngụy Cock khi nói về VIET GIAN CONG HÒA thì cứ ngoác mồm ra rằng”TỤI TAU CÓ TAM QUYÊN PHÂN LẬP “. Tức là HANH PÁP, TƯ PÁP , LUAT PÁP đều độc lập. Câu hỏi :

    Tai Sao có Tam Quyên Phân Lập mà răng khi HÀNH PHÁP(PHE ĐẢO CHANH)bắt đuọc NGO ĐINH ĐIÊM, NGO ĐINH NHU rồi mà không đưa ra tòa xét xử cho thien hạ biét là NGO ĐINH DIEM, NGO ĐINH NHU tội chi . Hà Cớ chi cho thằng sat thủ NGUYEN VAN NHUNG bằn Diệm Nhu như băn cho ghẻ trong xe tank M113 và dùng luỏi dao găm MẼO đâm tói tấp như đâm heo vạy hả.

    2/Sau khi xử xong NGO ĐINH DIỆM, NGO ĐINH NHU thì mổi thằng tuóng nào tham gia thỉ đuoc thăng thuỏng hậu hĩnh. Đien hinh là tên NGUYEN VAN THẸO từ đại tá hắn vọt lên Thiéu Tuong trong năm 1963 và tói 1965 thì hăn nghiem nhien đeo 3 sao trung tuóng.

    Câu hói là : Có phải giét đuọc NGO ĐINH DIỆM là mot chien công hiến hách cho nên các thành phân tham gia phái đuoc thăng thuỏng mot cách oai phong nhu thé.

    Hay noi mot cách khác là GIET đuọc NGO ĐINH DIÊM là đả trừ đuọc hậu họa cho nên phải thăng thuỏng cho nhưng thành phần tham gia co phai vay hay khong?

    3/Vi Sao NGỤY SAI GON có 2 ngày Quoc Khánh. Ngày Quoc Khánh đầu tiên do NGO ĐINH DIÊM quyet đinh sau khi LẬT ĐỔ BAO ĐAI thành công đó là ngày 26 tháng 10 1955. Từ đó cho toi’suốt thoi gian năm quyền , quoc khánh NGUY SAI GON đuoc tó chưc vào ngày 26 tháng 10 hàng năm.

    Sau khi giet’NGO ĐINH DIEM xong thì NGUYEN VAN THIÊU lại chọn ngày 1/11 làm ngày cuốc khánh thứ 2.

    Câu hỏi là NGUY SAI GON sau mổi lần đảo chánh lại phải thay đổi ngày CUỐC KHANH để cho phù họp vói chủ truong mói?

    4/ Hằng năm tai hải ngoại vùng BOLSA CALI PHỌT NIA , máy thằng Tàn Dư Nguy Cóck tô chúc đám giổ cho 2 TON TON DIỆM và THỆO.

    HAI TON TON đó lúc sinh thòi là chống nhau và giét nhau. Cau hói là TAI SAO TAN DU NGUY COCK lại khóc 2 thằng kẻ thù của nhau là the nào. Thằng nào có CÔNG , thằng mô có TỘI? Chẳng lẻ 2 thằng đều có CÔNG?

    5/Bao Giò thì đám TÀN DU NGUY COCK mang đám Tàn Binh Liệt Tuong về winh nhau vói Viet Công xem ai giỏi hơn ai cho dân VIET NAM xem mot lần nừa sau 47 năm huan luyện thao duọt binh lính tại Bolsa.

    Nhó trả lòi cho anh Phét. Anh Phét hứa sẻ phát kẹo bạc hà cho mút vì răng khong còn để nhai.

    • Phét ơi,
      mang cho bác cái bô có chữ Hán ấy,
      hôm nay
      bác phãi phục-vụ các đồng-chí Trung Quốc.

    • Phét, “Thằng cha Peter Robinson cha căng chú kiết nào đó có năm câu hỏi cho ông Stephen Kotkin về TÀu , và NGA .”

      Phéi ơi Peter Robinson từng viết diễn văn, và có viết diễn văn cho US President Regan. Nổi tiếng có bản “Mr. Gorbachev, tear down this wall”

      Phét ơi xem thêm từ wiki đi.
      “Mr. Gorbachev, tear down this wall”, also known as the Berlin Wall Speech, was a speech delivered by United States President Ronald Reagan in West Berlin on June 12, 1987. Reagan called for the General Secretary of the Communist Party of the Soviet Union, Mikhail Gorbachev, to open the Berlin Wall, which had separated West and East Berlin since 1961.[1][2] The name is derived from a key line in the middle of the speech: “Mr. Gorbachev, tear down this wall!”

      Though Reagan’s speech received relatively little media coverage at the time, it became widely known after the fall of the Berlin Wall in 1989. In the post-Cold War era, it was often seen as one of the most memorable performances of an American president in Berlin after John F. Kennedy’s “Ich bin ein Berliner” speech of 1963.[3] It was written by Peter Robinson—then a speechwriter for the President—who currently hosts the Uncommon Knowledge program of the Hoover Institution.

    • Ngày đi Ðảng gọi ‘Việt gian’
      Ngày về Ðảng lại chuyển sang ‘Việt kiều’ Chưa đi: phản động trăm chiều
      Ði rồi: thành khúc ruột yêu ngàn trùng Trốn đi Ðảng bắt đến cùng
      Trở về mời gọi, săn lùng Đô la
      Ðảng ta ân đức bao la
      Làm cụ thằng đểu, làm cha thằng lừa

  6. Tui xin nhắc lại…….tập cặn bả và Putin là nhũng chế độ độc tài, và hành xử kiểu mafia nhà nước, tivi Pháp đã có chương trình nói lên điều này_______ Dùng chủ nghĩa công sản, chẳng qua là che dấu chế độ độc tài, hành xử kiểu xả hội đen, vậy thôi______Pháp cũng có đãng cộng sản và họ khai sinh ra đãng cộng sản, nhưng họ có như Putin và tập cặn bả đâu_________Vô sản là nghèo nhưng tập và Putin có nghèo đâu trong tay cả ngàn tỉ đô. Tóm lại tập cặn bả và Putin là chế độ độc tài, hiện tại Putin đã thua trong chiến tranh với Ukraina, và trong thế giới độc tài không có đàn anh, rắn mất….đầu, nên họ tung tụi dư luận viên, lên tâng bốc tàu cộng, kiểu không có chó bắt mèo ăn….kít. Nhưng thằng tàu cộng vừa dơ, vừa dõm, vừa ăn trộm ăn cắp….cấp nhà nước, thế giới ai mà nghe………Hiện tại tụi độc tài đang lăng xê tàu cộng, để cầm cự những chế độ độc tài khác trên thế giới, vậy thôi quá dể hiểu….nay kính.

  7. Kotkin là một sử gia người Mỹ nhưng chuyên nghiên cứu về cộng sản, đặc biệt về hai lãnh đạo hiện tại Tập và Putin của hai nước lớn cộng sản độc tài đang manh nha muốn phân chia lại ranh giới địa chính trị của thế giới. Ông biết về điểm yếu của chế độ cộng sản và hai người này. Tập muốn nổi hơn người khai sinh ra chế độ. Gần cuối đời, 69 tuổi, trải qua chục năm cầm quyền vẫn không chịu về hưu mà muốn tại vị suốt đời. Giờ nắm được quyền lực tuyệt đối không còn đối thủ thì muốn chiếm Đài Loan. Putin đi trước đã khởi động chiến tranh xâm lăng Ukraine. Tham vọng của họ không chỉ là quyền lực trong nước mà họ muốn tranh đoạt phân chia thế giới với Mỹ.

    Nói về nước Mỹ, Kotkin viết: “Chỉ có người Mỹ mới có thể làm hỏng được nước Mỹ thôi.

    Đúng thôi. Cũng như Liên Xô, chỉ có người cộng sản mới làm sụp đổ chế độ cộng sản. Nay Putin đang đi theo con đường cũ, khởi động chiến tranh. Chiến tranh để phục vụ cho quyền lực chính mình và chỉ có Putin mới làm sụp đổ chính đế chế của mình, và hậu quả xấu đang đến với Putin. Còn Tập. Tập cũng đã bắt đầu thâu tóm quyền lực trong tay sau Đại hội 20. Không còn ai có thể lật được Tập mà chỉ chính Tập. Tập sẽ làm gì khi quyền lực trong tay? Hòa bình để phát triển đất nước hay khởi động chiến tranh phục vụ cho tham vọng một hoàng đế để sẽ như Putin. Hãy chờ xem. Đài Loan là tảng đá ngáng dưới chân mà 10 năm rồi Tập vẫn chưa đủ sức bước qua được.

    Văn minh khoa học không dậm chân một chỗ mà luôn có những phát triển đi lên. Tìm ra cái tốt nhưng để lại hậu quả xấu. Con người làm ra nhiều sản phẩm để hưởng thụ, chế tạo ra những vũ khí tân tiến để hủy diệt đối phương. Khoa học càng phát triển thì cuộc sống con người càng thăng tiến, nhưng càng thăng tiến càng dẫn tới mau diệt vong. Cũng có thể bởi thiên tai nhưng là hậu quả do con người góp phần vì sống không có quy tắc. Biết làm ra hưởng thụ mà không biết hốt dọn để di hại cho tương lai. Cũng vậy. Khoa học phục vụ cho chiến tranh thì con người sẽ diệt vong.

    Tập và Putin sẽ hủy hoại nước họ bởi chính cá nhân họ. Họ không thể dùng chiến tranh thắng được nước Mỹ vì không mạnh bằng Mỹ. Nhưng nước Mỹ quá văn minh và tự do, và chính sự tự do đã và đang hủy hoại nước Mỹ.
    nv

  8. Đây là 5 câu hỏi cho Kotkin được thực hiện vào Jan 14, 2022 (Recorded on January 14, 2022) và post vào Feb 4, 2022, có thể đọc transcript bài này, trước cuộc chiến Feb 24, 2022.

    Tôi có đọc kỹ mục này vào trước February 24th, Russian forces invade Ukraine. Victor Hanson cũng có những bài phỏng vấn về Russia vào trước Feb 24, 2022

    Năm câu hỏi nữa với Kotkin, Recorded & post on March 3rd, 2022, có transcript. Trong bài này theo tôi nhận định thì Kotkin đã thay đổi khá nhiều về US, the west cũng như Russia tron bài 5 câu hỏi pos Feb 4, 2022.

    Tuy nhiên hai bài đều có rất ý nghĩa theo nhận định của Kotkin.

    Chúng ta có nghe thấy Kissinger, từng bán đứng VNCH CS
    (Niall Ferguson @nfergus Jun 12 “I ask if the US is more divided today than at the time of Vietnam. ‘Yes, infinitely more,’ he replies. One of many surprises in my interview with Henry Kissinger, published in today’s Sunday Times Magazine.)

    Kissinger được Robinson & Kotkin nói tới:
    “Henry Kissinger in 2014, “The West must understand that, to Russia, Ukraine can never be just a foreign country. Ukraine has been part of Russia for centuries, even such fame dissidents as Aleksandr Solzhenitsyn and Joseph Brodsky insisted the Ukraine was an integral part of Russia.” Is Kissinger right?” (Robinson on 5 more questions for Kotkin)

    Hiện nay có câu hỏi lớn rằng cuộc chiến Russia-Ukraine (US & the West) có đẩy Âu Châu về phe CSTQ (CCP)?

    Xin gửi vội vài ghi nhận. Have a great Day to All.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên