S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Thủ Thiêm

7

Từ Varsovie, nhà báo Mạc Việt Hồng vừa gửi đến độc giả của trang Đàn Chim Việt đôi (ba) câu chuyện hơi ngộ nghĩnh. Xin ghi lại một :

“Tôi đã từng đi xin giấy phép chặt một cây sồi trong chính mảnh vườn của nhà mình. Sự việc diễn ra vào năm 2011. Thủ tục này mất đúng 3 tuần. Khi tới quận kê khai đơn xin chặt cây, họ đã đặt ra những câu hỏi rất chi tiết như: Đó là cây gì, cao khoảng bao nhiêu, đường kính gốc bao nhiêu cm?

Nhưng có một câu hỏi, hoàn toàn bất ngờ và ‘đương sự’ ấp úng không trả lời được, vì thực sự không biết, không chú ý. Đó là: Trên cây có tổ chim hay không?

Sau đó vài tuần, một nhân viên hành chính quận tới thực địa. Ảnh ngó nghiêng chiếc cây rồi dùng một ống nhòm soi lên ngọn. Cây không có tổ chim. Và nhờ đó, gia đình tôi đã được phép chặt nó.

Vâng. Cơ quan hành chính Ba Lan ‘rỗi hơi’ vậy đó… ”

Những di dân da trắng ở Hoa Kỳ đều có nguồn gốc từ Châu Âu nên dân Mỹ cũng “rỗi hơi” không kém. Năm 1996, tiểu bang California bán 90 mẫu đất – vốn là khuôn viên của bệnh viện tâm thần Agnews, nơi mà tôi đã được gửi đến thực tập cả năm thuở còn đi học – cho công ty Sun Microsystems khai thác.

Tiền trao, cháo múc xong rồi thiên hạ mới khám phá ra là trong khu đất này có vài cây cổ thụ, vốn là nơi trú ngụ của một loài cú (burrowing owls) có tên trong danh sách cần được bảo vệ. Để giải quyết vấn đề chính quyền tiểu bang đồng ý mua lại một khoảnh đất thích hợp cho chim cú nương thân, với sự trợ giúp tài chính của cả thành phố San Jose lẫn công ty Microsystems.

Phú quí sinh lễ nghĩa chăng?

E cũng không hẳn thế. Trong phim Seven Years in Tibet, tôi nhớ có đoạn Đức Đạt Lai Lạt Ma bầy tỏ sự quan ngại về sinh mệnh của giun dế khi ngài nhìn thấy phu phen đang đào đất làm nền để xây tu viện. Mà Tây Tạng thì có giầu sang hay phú quí (mẹ) gì.

Năm ngoái, sau vài tháng đi giang hồ vặt (và tiêu sài đến đồng bạc cuối cùng) tôi buộc phải quay về với… mái ấm gia đình. Vì ở townhouse nên taxi đỗ sau nhà, ga ra đã mở sẵn, vừa xách ba lô ra khỏi xe đã thấy con gái đứng ngay cửa cười toe nhưng lại đưa ngón trỏ lên miệng, và bàn tay còn lại thì xua lia (xua lịa) ra dấu im lặng và dừng bước…

Tôi đứng yên ngơ ngác… Gần cả phút con bé mới chạy ào ra đón bố, giọng hớn hở:

– Có đôi chim di đến làm tổ trong giàn bông giấy bố ơi. Chim con nở rồi. Chim mẹ vừa tha mồi về nên nếu bố bước vào ngay sẽ làm nó sợ!

Sau đó, “ái nữ” phổ biến ngay qui định mới của gia đình vì nhà chúng tôi vừa có thêm mấy “thành viên” nữa :

– Từ nay, mỗi khi muốn ra sân sau tôi phải dòm chừng. Nếu chim bố hay chim mẹ đang tha mồi về tổ thì dừng bước ngay, chờ cho chim con ăn xong mới được tiếp tục…

– Từ nay, tôi phải hút thuốc ở sân trước vì khói thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của lũ chim non.

– Từ nay, tôi phải… .

Ah, đù!

Tôi mới rời nhà một khoảng thời gian ngăn ngắn mà khi quay lại đã bị “tịch thu” nguyên cả cái sân sau. Nói là cái sân (nghe cho nó bảnh) chứ thực ra chỉ là mảnh đất nhỏ xíu xiu, vừa vặn để giồng một cây ngọc lan và giàn bông giấy. Chấm hết.

Sân trước rộng nhưng là đất chung với nhiều căn khác. Chúng tôi chỉ sở hữu cái townhouse (cũng chung vách với nhà kế cạnh) bé tí teo, mua theo kiểu trả góp, và vẫn còn nợ ngân hàng cả đống tiền chứ không phải ít. Tài sản rất nhỏ hẹp, bấp bênh như thế mà con bé vẫn vui vẻ mang chia sẻ với lũ chim trời (ơi) không biết từ đâu đến.

Cái kiểu “rỗi hơi” của người dân Ba Lan, Hoa Kỳ (và ngay cả con cái trong nhà) khiến tôi cũng hơi bị… lây lan, rồi suy nghĩ lan man tới những vụ “thu hồi đất” ngang xương nơi quê hương đất nước của mình. EriK Harms (tác giả cuốn Luxury and Rubble Civility and Dispossession in the New Saigon) nhận xét như sau: “Những người dân Thủ Thiêm đã bị phớt lờ và thường bị đối xử như thể họ không hề tồn tại.”

Lạ nhỉ?

Trước khi cho phép bà Mạc Việt Hồng đốn hạ một cái cây – trong khu vườn của chính chủ nhân – nhà nước Ba Lan đã cử nhân viên đến tận nơi, dùng ống nhòm săm soi, sợ có dăm ba con chim mất ổ. Còn chính phủ Việt Nam hiện hành thì giải tỏa nguyên cả bán đảo Thủ Thiêm mà sáu chục ngàn cư dân ở phần đất này đều “bị phớt lờ và thường bị đối xử như thể họ không hề tồn tại” vậy!

Mục Sư Nguyễn Hồng Quang cảm thán: “Lòng Tham vô đáy của con người đã đẩy hơn 6 vạn dân bơ vơ tan lạc!”

Tác giả Lê Hồng Hà nhận diện : “Ở TP HCM, ‘bộ tứ’ Lê Thanh Hải – Nguyễn Văn Đua – Tất Thành Cang – Lê Hoàng Quân cũng cùng nhau ‘xẻ thịt’ đất đai Sài Gòn, bất chấp tất cả.”

Bốn vị quan chức cao cấp này đều là đảng viên của ĐCSVN khiến tôi không khỏi dư băn khoăn tự hỏi cái đảng này chủ trương thế nào, và giáo dục họ ra sao để tất cả đều có thể trở thành những kẻ “bất chấp” (và bất nhân) đến vậy?

Trước khi đốn hạ vài cái cây cổ thụ thiên hạ còn lo cho bầy cú, sợ chúng mất nơi nương náu. Vậy mà mấy ông đảng viên CSVN (“vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh”) lại có thể nhẫn tâm cướp đất của cả trăm ngàn lương dân, và đẩy họ vào cảnh bần cùng (hay màn trời chiếu đất) một cách lạnh lùng và thản nhiên như thế – được sao?

Gần hai mươi năm sau, sau khi cả đống nước sông – cùng nước suối, nước mưa, nước mắt… – đã ào ạt chẩy qua cầu và qua cống, cho đến lúc vụ cưỡng chế đất Thủ Thiêm sắp chìm xuồng (tới đáy) thì bỗng có tin vui giữa giờ tuyệt vọng:

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2 chiều 20 tháng 6 năm 2018, nhiều người đồng loạt vỗ tay khi Bí Thư Thành Ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân hứa hẹn: “Thành phố không gạt bà con Thủ Thiêm … bà con chờ một chút để 15-7 có kết luận chính thức.”

Chờ một chút thì đâu có nhằm nhò chi nên “bà con” chờ luôn … 4 năm cho nó chắc. Đến hôm 14 tháng 12 năm 2022, Bí thư Thành Uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên “phát biểu chỉ đạo phải giải quyết dứt điểm các vấn đề còn lại ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước Tết âm lịch 2023.”

Sau Tết, vào chiều ngày 13 tháng 4 năm 2023, người dân Thủ Thiêm lại nhen nhúm chút hy vọng khi nghe Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi hứa hẹn “đến tháng 6 này giải quyết cơ bản các vấn đề khiếu nại, tồn đọng ở Khu công nghệ cao, Đại học Quốc gia TPHCM và Khu đô thị Thủ Thiêm.” 

Tháng 6 đã qua nhưng lời hứa thượng dẫn vẫn còn lại đôi chút dư âm (nghe) không vui vẻ lắm:

Chớ sống trong một chế độ công an trị mà không “ngoan” sao được. Thà mất của vẫn hơn là bị ở tù chớ, đúng không?

Tưởng Năng Tiến

7 BÌNH LUẬN

  1. Giac Cong xua nay van the khong the thay doi duoc chung phai xu dung dung cu cua chung de tieu diet het chung nhu o Lien bang so viet thoi nam 1990-1991 la lay liem cat co khoac len co chung roi bua nen len dau. Co nhu the the gioi moi duoc yen binh. Cho dai nuoi nhung dua nhu Putin. Do la su thuc. Khong can phan bien. Khong can dieu qua tieng lai mat cong, ton hao thi gio. Da ta cac ngai nhe.

  2. Muốn làm quan chức cấp cao bắt buộc phải tốt nghiệp “Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh”, học viện này rất nổi tiếng trên thế giới. Vì…

    “Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh là trường có số lượng học viên sau tốt nghiệp đi tù nhiều nhất thế giới!” (trích từ Tiếu Lâm Hồ, xoathantuong)

    Học tập và làm theo tấm gương… có khác!

  3. “Bốn vị quan chức cao cấp này đều là đảng viên của ĐCSVN khiến tôi không khỏi dư băn khoăn tự hỏi cái đảng này chủ trương thế nào, và giáo dục họ ra sao để tất cả đều có thể trở thành những kẻ “bất chấp” (và bất nhân) đến vậy?”

    Hahahaha, take a load of that xít . “khiến tôi không khỏi dư băn khoăn tự hỏi”, có nghĩa Tưởng Năng Tiến đã có những quan tâm rất chính đáng về chất lượng đảng viên . Đoàn Bảo Châu quan niệm sự thoái hóa của Đảng là thảm họa của đất nước, one -từ bây giờ- micro-bikini line between TNT & ĐBC. Chỉ lói thế lày, Nguyên Ngọc & Chu Hảo là instrumental trong việc đưa hài cốt của trùm tra tấn Georges Boudarel về hòa với sông núi Việt Nam, yes, Xã hội chủ nghĩa, then, nếu Tưởng Năng Tiến & the likes có thỉa mến mộ được Nguyên Ngọc, Chu Hảo, it should be OK với Nguyễn Thiện Nhân & Lê Thanh Hải . Take it after me, tớ mến mộ cả bè lũ 4 tên, Nguyên Ngọc, Nguyễn Thiện Nhân, Chu Hảo, Lê Thanh Hải, then you should be able to do the same, coz them sêm xít, cùng 1 lò ra cả . Còn ai nữa hông, nhét vô tớ mến mộ lun 1 thể . How about Thể Cá Tra & Mạc Văn Trang, ngay & lun

  4. He he he …

    Phải trích cho đủ câu mà “thèng” Nguyễn (bất) thiện Nhân tiên bố thì mới rõ ràng:

    “Tôi nói giọng bắc, nhưng tôi người nam, thành phố không gạt bà con đâu!”.

    Á đù…vậy thì ý “thèng” bất Nhân này muốn nói là nó vốn người miền Nam, dù có nói giọng Bắc thì bản chất nó vẫn “thật thà” như người miền Nam, chứ không gạt gẫm, xảo trá như bọn gốc Bắc…cụ 100% đâu.

    Cho nên bà con phải rút kinh nghiệm là …đừng tin bất cứ thằng cộng sản nào (bất kể gốc bắc hay nam); và hãy thuộc lòng câu của ông Thiệu:

    Đừng nghe những gì CS nói, mà hãy nhìn kỹ những gì công sản làm!!!

    Tội nghiệp Thủ Thiêm!

  5. Dân Thủ Thiêm thì chỉ là Sao Thổ ăn thịt con mềnh thui, dân đó toàn lũ nằm vùng như Bàn Cờ hay An Phú Đông . Bon Appetite!

    Nếu có phải “cảm động” thì Nguyễn Thùy Dương ca cẩm là có ông bà ngày xưa đi theo cách mạng, đứng lên cầm súng đánh đổ chính quyền VNCH. Chỉ có lũ thương vay khóc mướn mới phiền hà chiện này thui .

    Có lần khiếu kiện đông người, chỉ ra hết 3/4 là đám có công với cách mạng, có tội với nhân dân . Nhân-Quả thui

    • Níu đây là nhân quả, & Đảng qua Nguyễn Thiện Nhưn & Lê Thanh Hải thế thiên hành đạo, all fo the better. Có thể Tưởng Năng Tiến yêu Huy Đức vì tinh thần hghh, thì cũng sêm Phúc Kđinh reason tớ mến Nguyễn Thiện Nhân & Lê Thanh Hải .

      Có nghĩa 2 ta cùng yêu Đảng cũng là yêu nước, chỉ khác cách thui . Thời Xuyên Quyền Thế, ai cũng chả đúng, nhưng được cái cũng chả ai sai .

  6. Nguyễn thiên Nhân-Nguyễn văn Nên là những quan chức đầu Thành phố: Đảng không gat bà bà con đâu?”Nhưng Đảng là ai ?? Đảng là ma -âm-phủ hay người còn sống?? Quá dễ câu trả lời,tất cả Thủ Thiêm thằng Lê-thanh-Hải ăn hết rồi ! Ông Nhân-Ông nÊn hưa cho vui,lấy mẹ gì để đền bù cho Dân. Do đó ,theo tôi,chẳng đền bù-đề bò gì ráo,cứ đem Lê thanh Hải ra mà xử bắn,thì Dân Thủ Thiêm k cần đền nữa,vì đả-uống thuốc-bổ hả da !!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên