Phản biện bài viết Trận Bóng “Fake News” của tác giả Kông Kông

38
Ảnh mang tính minh họa. Nguồn Internet

Trong bài viết Trận bóng “Fake News” của tác giả Kông Kông đăng trên Đàn Chim Việt ngày 07.07.2019 có những điểm không đúng với sự thật, tôi thấy cần phải lên tiếng phản biện.

Không biết vì lý do nào, tác giả đã đánh đồng sự nói láo, gian dối, lưu manh của ông Donald Trump hơn 10.700 lần trong 2 năm 6 tháng với những sai sót của truyền thông, báo chí tự do. Chữ nghiêng là của tác giả Kông Kông.

Trích: “Như vậy chỉ có báo chí “fake news” còn ông Trump thì không “fake news”?

“Sự thật cả hai giống nhau, đồng đẳng cấp. “Fake news” chỉ là quả bóng trên sân. Chơi bóng thì cố giành lấy bóng, còn chơi “fake news” thì cứ tìm mọi cách đá qua cho đối phương. Vì thế quả bóng “fake news” lăn mỗi lúc một nhanh hơn. “Cầu trường” luôn luôn sôi nổi. Cầu thủ càng dễ mất kiểm soát. Mất kiểm soát sẽ lộ nhiều khe hở và bị đối phương khai thác tối đa. Từ đó sẽ có nhiều pha “bật tường” gay cấn. Càng gay cấn càng được nhiều người hào hứng theo dõi.

Fake News không phải là quả bóng như ông Kông Kông nhận định, do đó không có chuyện bật tường, bóng lăn mỗi lúc mỗi nhanh hơn hay cầu thủ mất kiểm soát…

Fake News do truyền thông, báo chí đưa ra là một hành động xảo quyệt, gian dối, nhằm lừa bịp độc giả để bán báo hoặc cố tình vu khống, hãm hại người khác với mục đích đen tối. Việc tung tin giả nếu gây thiệt hại danh dự, tinh thần hoặc thể chất của người khác sẽ bị xét xử theo luật pháp chứ không phải là quả bóng để đá qua đá lại.

Truyền thông, báo chí cần phải trung thực mới có độc giả và tạo được niềm tin. Những tờ báo như Washington Post, New York Times, CNN…là những tờ báo lớn có uy tín. Khi loan một tin tức không đúng, phóng viên, ký giả đưa tin hoặc ban biên tập đều phải lên tiếng đính chính hoặc xin lỗi.

Quá khứ đã có những phóng viên, ký giả những tờ báo này bị cách chức, đuổi việc hoặc phải từ chức sau khi tung fake news.

Sự lầm lẫn trong khi đưa tin do thiếu nguồn kiểm chứng là chuyện thường gặp, khác với việc tung tin giả có mục đích mờ ám, tồi bại nhằm hãm hại, bôi nhọ thanh danh người khác để thỏa mãn lòng ghen ghét, căm thù hay tự ái cá nhân.

Ngay cả khi vô tình tung tin sai lạc gây ảnh hưởng đến tinh thần, danh dự hay thể chất người khác, tờ báo, phóng viên…phải chịu trách nhiệm, không phải là một quả bóng, một trò đùa để đá qua lại như ông Kông Kông nhập nhằng. Khi tung tin thất thiệt, tờ báo, cơ quan truyền thông có thể bị ra tòa, lãnh án nếu bị thưa hoặc khởi tố. Ở cương vị tổng thống, ông Trump có quyền khởi kiện tờ báo nếu họ vi phạm về việc tung tin sai lạc

Khác với truyền thông, báo chí. Khi tung tin hãm hại, vu khống, nhục mạ người khác, bị chỉ mặt, ông Trump lì lợm im lặng hoặc cãi chầy, cãi bướng rằng ông không hề nói, tuyên bố như vậy. Hai trong số hàng trăm sự việc rõ ràng nhất, cũ và mới là việc Trump tung tin nói rằng giấy khai sinh của ông Obama là giả mạo cũng như nói công nương Meghan Markle của Anh là dơ bẩn (nasty) nhưng sau đó chối biến.

Chỉ có Trump mới gọi truyền thông, báo chí là Fake News, coi họ kẻ thù của dân chúng như những tên lãnh đạo cộng sản hoặc độc tài mà không đưa ra được bằng chứng. Báo chí, truyền thông chỉ tổng kết những lời nói láo, những cố tình nói sai để mị dân của Trump. Tác giả Kông Kông gọi Fake News là một quả bóng để bào chữa chạy tội nói láo hơn 10.000 lần của ông Trump , nhằm mục đích gì thì chỉ có tác giả tự hiểu.

Trích; “Trump fake news” đấu với “Dân Chủ và Báo chí fake news” càng hấp dẫn thì cả hai đều hưởng lợi.”. Đây là câu tệ hại nhất trong bài. Dân Chủ và Báo chí fake news lúc nào thì không thấy ông Kông Kông cho một vài chuyện, link, da ta… chứng minh, nhưng việc Trump tung fake news thì ai cũng thấy – trừ những người ủng hộ Trump đến mức không còn lý trí để suy xét, nhận định.

Chỉ có những kẻ ngu dốt, hèn hạ, ti tiện, đuể cáng mới dùng fake news để chống lại fake news. Trump là người muốn bịt miệng báo chí, truyền thông tự do, coi họ là kẻ thù của người dân bởi họ toàn vạch ra những sai trái, gian manh, vi phạm pháp luật của Trump. Một bạn thân của Trump hơn 20 năm là Jeffrey Epstein đang bị ra tòa vì tội lạm dụng tình dục với trẻ vị thành niên

Xin dẫn chứng 2 trong số hàng trăm fake news của Trump: 1. sau lần họp thượng đỉnh ở Simgapore tháng 6.2018, Trump tuyên bố North Korea is no longer a nuclear threat. 2. Trump nói ở California có từ 3 đến 5 triệu cử tri ma bầu cho đảng Dân Chủ.

Trích: “Ở hiệp một ông Trump làm bàn bất ngờ, thắng lớn 1 – 0. Bị thua quá đau nên Dân Chủ và Báo chí “fake news” la ó, phản đối dữ dội, buộc Trọng tài Robert Mueller phải điều tra ông Trump có thông đồng (collusion) với Putin, một cầu thủ chơi xấu ngầm ngoại hạng, hay không. Sau khi xem lại “VAR” cẩn thận, Trọng tài Mueller báo cáo là không thể có kết luận dứt khoát dù “VAR” ghi lại được mọi góc khuất mà mắt thường không thể thấy.

Thất bại trong một cuộc bầu cử là chuyện bình thường. Việc đảng Dân Chủ và báo chí lên tiếng về việc người Nga can thiệp, phá hoại bầu cử khi thấy có dấu hiệu cũng là chuyện bình thường, chẳng phải do thua quá đau nên Dân Chủ và báo chí “fake news” phải lên tiếng. Không hiểu ông Kông Kông nghĩ gì khi có những dấu hiệu kẻ thù của Mỹ tìm cách phá hoại bầu cử ở Mỹ?

Một người bình thường, khi nghi ngờ một thế lực ngoại bang tìm cách phá hoại hoặc gây ảnh hưởng, tác động vào bầu cử của nước Mỹ thì phải hiểu đó là âm mưu phá hoại, tấn công vào nền tảng dân chủ và hệ thống chính trị của Mỹ. Phải biết căm phẫn, phải lên án chứ không thể coi đó là một trận bóng fake news.

Cuộc điều tra sự can thiệp của người Nga trong cuộc bầu cử 2016 không phải là việc của một trọng tài mà là việc của một người bảo vệ hiến pháp nước Mỹ.

Bản báo cáo của Mueller đã bị bôi xóa 12% (52 trang trong số 448 trang) trước khi chuyển giao cho quốc hội là một hành động cực kỳ tệ hại, một sự lạm quyền thô bỉ của bộ trưởng tư pháp William Barr, chỉ nhằm bảo vệ Donald Trump.

Kết luận của ông Mueller đã rõ ràng, ông xác nhận chỉ là người điều tra, không phải là người kết án, luận tội, việc đó của quốc hội. Ông đã nói hết sự thật.

Trong cuộc họp báo tại phòng tham mưu bộ tư pháp ông nói là không đủ bằng chứng kết tội ủy ban tranh cử của Trump có liên hệ, cấu kết với người Nga nhưng điều đó không có nghĩa là Donald Trump vô tội. Nếu Trump vô tội thì ông đã xác nhận, nói ra điều này.

Trích: “Cùng là “fake news” nhưng phe nào nguy hiểm hơn?

Thử nhìn lại “fake news” của báo chí Mỹ và thế giới đã hạ gục quân đội Hoa Kỳ, từng tự hào “bách chiến bách thắng” trước khi tham chiến tại VN, đưa đến thảm họa miền Nam bị mất vào tay cộng sản và hàng triệu người mất quê hương! Ngày đó, phong trào phản chiến làm mưa làm gió bất chấp hàng chục ngàn quân nhân Mỹ đang hy sinh xương máu để bảo vệ Tự do tại miền Nam VN. Đến khi lính Mỹ bại trận trở về lại bị xã hội khinh bỉ nữa (!) Mãi hàng chục năm sau, nhiều dữ liệu lịch sử được đưa ra ánh sáng công luận mới hiểu được thêm được đôi phần của sự thật!

Đây là lập luận chạy tội cho Trump. Đã là fake news thì tồi bại, nguy hiểm như nhau, nhất là loại fake news do kẻ thù cung cấp phá hoại nền dân chủ của Mỹ.

Đừng đổ thừa cho truyền thông báo chí Mỹ thời chiến tranh Việt Nam, họ chỉ chịu một phần nhỏ trách nhiệm trong cuộc chiến là loan tin một chiều, nhưng có ai hỏi tại sao họ chỉ loan tin một chiều? Tại sao không một ai trong 2 nền CH có được một kế hoạch, một chính sách đối kháng việc này mà chỉ lo giành giật địa vị, tham nhũng, hối lộ…? Tổng cục Chiến Tranh Chính Trị đã làm gì trong suốt 21 năm ngoài việc tang ma, hiếu hỉ, mỗi năm vài lần cho các đoàn ca nhạc sĩ đến ủy lạo, ca hát… ở tiền đồn các đơn vị?

Hãy can đảm nhìn lại chính mình, nhìn lại 2 chế độ Cộng Hòa, vì sao miền Nam thua? Hãy tự hỏi vì sao truyền thông, báo chí Mỹ toàn loan tin bất lợi cho cuộc chiến? Có phải vì miền Nam không có lãnh đạo giỏi, không có kế hoạch, chính sách trong chiến tranh chính trị, giao hết chuyện chống cộng, chiến đấu cho quân đội…hay vì nguyên nhân nào khác?

Đổ lỗi cho truyền thông Mỹ tạo dựng fake news khiến miền Nam thất trận là thái độ hèn nhát của những kẻ không dám nhìn vào sự thật để rút ra những bài học quý giá nếu còn muốn tranh đấu cho tự do, dân chủ.

Trích: “Còn “Trump fake news” đang làm hại thanh danh và uy tín của một Tổng Thống Mỹ cũng không hề nhỏ, đã thế còn thêm tính “tiền hậu bất nhất” đang làm các nước đồng minh với Mỹ bối rối nữa. Nhưng, đối với ma mãnh của cộng sản Tàu đang thách đố quyền lực Mỹ, đặc biệt là cuộc thương chiến cân não “sở hữu trí tuệ” đang diễn ra, thì “Trump fake news” và tính bất nhất của ông lại trở thành ưu điểm! Không ai có thể đoán được ý đồ chính của ông Trump để phản đòn, điều mà nhiều tổng thống tiền nhiệm vì cố gắng giữ gìn tư cách đã bị đối phương ngầm hiểu được.

Những fake news và tính tiền hậu bất nhất của Trump đưa ra không hề là ưu điểm. Việc cấm vận Huawei rồi lại nới lỏng để mời Tập Cận Bình trở lại đàm phán về ngừng cuộc thương chiến cho thấy Trump chỉ tùy hứng mà hành động chứ không có kế hoạch chuẩn bị khi gây chiến, không biết được kẻ thù như thế nào.

Giờ đây gần như tất cả đồng minh, nhất là Châu Âu quay lưng lại với Mỹ, bằng chứng là khi Trump định tấn công quân sự Iran, khi kêu gọi thế giới ủng hộ, các nước đều im lặng hay ngoảnh mặt đi. Đó là chưa nói đến thái độ hèn hạ, quỵ lụy của Trump đối với Kim Jong-un và những lời khen ngợi, ca tụng có cánh của Trump dành cho các tên độc tài khác như Putin, Tập Cận Bình, Mohammad bin Salman…

Trích: “Nhưng, dù gì thì hiệp 2 cũng đang tiếp diễn. Quả bóng “fake news” vẫn đang “bật tường” liên tục và gay cấn.

Câu hỏi là liệu Tổng Thống Trump có tự tay phá bỏ biểu tượng Dân chủ, Tự do và Nhân quyền của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ trước thế giới hay không?”

Trump đang rõ ràng sử dụng tối đa fake news cũng như công khai thừa nhận sẽ vui mừng đón nhận sự phá rối nền dân chủ Mỹ của nước ngoại nếu tin tức họ cung cấp có lợi cho Trump trong cuộc bầu cử 2020. Trump đã và đang từng bước tháo gỡ nền dân chủ của Mỹ. Việc lạm quyền của Trump, con gái, con rể, của William Barr là những bằng chứng rõ rệt nhất.

Trích: “ Riêng người Việt, “cuồng Trump” và chống Trump mỗi ngày một lan rộng. “Cuồng”, với hy vọng ông Trump sẽ tiêu diệt được cộng sản Tàu vì người Việt căm thù nhưng bất lực. Chống, vì hiện tại chưa thấy ông Trump quan tâm đến Tự do, Dân chủ, Nhân quyền, làm ngơ để cộng sản VN thẳng tay đàn áp những người yêu nước đang tranh đấu. Nhưng nếu cộng sản Tàu sụp đổ thì chắc chắn Tổng Thống Trump sẽ được người VN nhớ ơn vì nhờ ông dân tộc VN thoát khỏi được thảm họa cộng sản!

Người Việt chống Trump không chỉ vì Trump không quan tâm đến Tự Do, Dân Chủ, người Viêt chống Trump còn vì những việc làm gian dối, lưu manh, lối hành xử côn đồ, vô giáo dục, thiếu văn hóa, trốn tránh trách nhiệm, thường xuyên vu khống, hạ nhục, chửi bới người khác trong cương vị tổng thống của dất nước hùng mạnh nhất trên thế giới.

Trump sẽ chẳng bao giờ đánh cho Tầu cộng sụp đổ, bởi nếu Tầu Cộng sụp đổ thì các cơ sở kinh doanh của Trump và con gái Ivanka, từ khách sạn, casino, spa đến hàng trăm cơ sở sản xuất các mặt hàng từ may mặc, giầy dép đến đồ điện, bồn cầu, bàn ghế…sẽ ra sao? Nhưng ngay cả khi Tầu Cộng sụp đổ vì chiến tranh thương mại với Mỹ thì cũng chẳng có gì để người Việt Nam phải nhớ ơn Trump.

Muốn được hưởng tự do, dân chủ nhưng không muốn tự mình tranh đấu, đòi hỏi, không muốn hi sinh xương máu. Chỉ ngồi chờ một tên đại bịp huênh hoang, láo lừa nổi tiếng gian manh trong quá khứ với hơn 3.500 vụ kiện, hành động cho mình thì bao giờ mới có kết quả?.

Ca ngợi, ủng hộ ai là quyền tự do của mỗi người nhưng đánh đồng, cào bằng chuyện nói láo, gian manh, tung tin giả vì ganh ghét, căm thù hay muốn hãm hại người khác hoặc thủ lơi cho mình với lỗi lầm khi đưa tin của báo chí, truyền thông dòng chính là hành động không thể chấp nhận được.

Nguồn tham khảo:

https://nypost.com/2017/06/27/cnn-staffers-didnt-resign-over-retracted-story-they-got-fired/

https://www.nbcnews.com/politics/donald-trump/trump-denies-he-called-meghan-markle-nasty-despite-audio-remark-n1012881

https://www.washingtonpost.com/politics/2019/04/29/president-trump-has-made-more-than-false-or-misleading-claims/?utm_term=.99ad1299af65

https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-07-08/jeffrey-epstein-sex-trafficking-case-made-public-in-u-s-court

https://www.politifact.com/truth-o-meter/article/2018/jun/13/donald-trump-north-korea-no-longer-nuclear-threat/

https://www.snopes.com/news/2017/01/25/trump-claims-3-to-5-million-illegal-votes/

https://www.cnbc.com/video/2019/05/29/robert-mueller-press-conference-on-russia-investigation.html

https://www.theatlantic.com/politics/archive/2019/06/trump-welcomes-foreign-interference-2020-campaign/591589/

https://www.newsmax.com/Politics/donald-trump-lawsuits-bankruptcy-casinos/2016/06/01/id/731815/

38 BÌNH LUẬN

  1. Trump đang rõ ràng sử dụng tối đa fake news cũng như công khai thừa nhận sẽ vui mừng đón nhận sự phá rối nền dân chủ Mỹ của nước ngoại nếu tin tức họ cung cấp có lợi cho Trump trong cuộc bầu cử 2020. Trump đã và đang từng bước tháo gỡ nền dân chủ của Mỹ. Việc lạm quyền của Trump, con gái, con rể, của William Barr là những bằng chứng rõ rệt nhất.
    Người Việt chống Trump không chỉ vì Trump không quan tâm đến Tự Do, Dân Chủ, người Viêt chống Trump còn vì những việc làm gian dối, lưu manh, lối hành xử côn đồ, vô giáo dục, thiếu văn hóa, trốn tránh trách nhiệm, thường xuyên vu khống, hạ nhục, chửi bới người khác trong cương vị tổng thống của dất nước hùng mạnh nhất trên thế giới.
    Dude,look at yourself in the mirror before judging others.
    Cách vu khống, bôi bác, nhục mạ President Trump sao giống loa tuyên truyền ngoài Bắc trước 75 thế ! 24/7, 365 ngày đêm loa Commie lải nhải chửi Mỹ Ngụy, chửi bọn  “lính đánh thuê “. Chửi không cần bằng cớ, không có fact thì dựng lên fake news phải không hè, chưởi tưới hột sen càng chửi nhiều càng tốt, càng có nhiều địa. Dựng lên càng nhiều Fake News, càng đẩy nhiều người dân vô tội vào chỗ chết sinh Bắc Tử Nam, cho mục đích cao cả ” giải phóng ” miền Nam càng đuoc bác và đảng khen.. Oh by the way don’t start with me on ” fact checking “. I know you leftists love “fact checking” even while you seem remarkably incurious about who is checking the checkers!  
    The irrational hatred directed at President Trump says more about TG than his target. Dude nầy beyond help, hết thuốc chữa !!

  2. Đừng nghe những gì báo chí bình luận….hãy nhìn kỹ cách các chính trị gia làm cho người dân của họ..chúng ta là người dân bình thường….nên quan tâm đến thành quả…

    Tranh luận về “Fake News” là vô bổ….

    Trump thương gia
    Trump tỉ phú
    và Trump tổng thống…con người này thật phi thường…có rất nhiều điều để chúng ta học hỏi…

    • Steven Le : Thật là kinh khủng, là đại họa cho nước Mỹ và thế giới khi một tên thương gia đạo tặc không biết gì về chính trị, ngoại giao, an ninh và quốc phòng, chỉ biết tiền và gái đẹp, lại làm tổng thống nước Mỹ. Đại bịp và đại họa!
      Việt Thường: Một tên Vô Đạo Đức,ngáp phải ruồi đắc cử Tổng Thống mặc dầu thua 3 triệu phiếu, trốn lính trong chiến tranh VN, có tới ba vợ, háo sắc, xàm sở với phụ nữ, ngoại tình, nói dối, bốc đồng, kiêu ngạo đang đối diện với nhiều vấn đề pháp lý như cản trở công lý, gian dối thuế má lại đối mặt với vấn đề bải nhiệm. Hắn đang đối diện với cửa tử.

      • Đồng ý với ý kiến của bạn: Người Việt chống Trump không chỉ vì Trump không quan tâm đến Tự Do, Dân Chủ, người Viêt chống Trump còn vì những việc làm gian dối, lưu manh, lối hành xử côn đồ, vô giáo dục, thiếu văn hóa, trốn tránh trách nhiệm, thường xuyên vu khống, hạ nhục, chửi bới người khác trong cương vị tổng thống của dất nước hùng mạnh nhất trên thế giới.

        Trump sẽ chẳng bao giờ đánh cho Tầu cộng sụp đổ, bởi nếu Tầu Cộng sụp đổ thì các cơ sở kinh doanh của Trump và con gái Ivanka, từ khách sạn, casino, spa đến hàng trăm cơ sở sản xuất các mặt hàng từ may mặc, giầy dép đến đồ điện, bồn cầu, bàn ghế…sẽ ra sao? Nhưng ngay cả khi Tầu Cộng sụp đổ vì chiến tranh thương mại với Mỹ thì cũng chẳng có gì để người Việt Nam phải nhớ ơn Trump.
        Muốn được hưởng tự do, dân chủ nhưng không muốn tự mình tranh đấu, đòi hỏi, không muốn hi sinh xương máu. Chỉ ngồi chờ một tên đại bịp huênh hoang, láo lừa nổi tiếng gian manh trong quá khứ với hơn 3.500 vụ kiện, hành động cho mình thì bao giờ mới có kết quả.

  3. Ngồi bàn giấy viết lách lung tung…hãy đật mình trong cương vị lãnh đạo một đất nước như Hoa Kỳ…trường hợp này là cương vị của President Trump…

  4. Trump là thằng cha láu cá,một trọc phú lường lọc ,nói năng vô trách nhiệm,đó
    là sự thật ,không có cách chi để bênh vực hay bào chữa gì được cả .

    Theo thuyết của cộng sản thì giai đoạn để tiến hành xây dựng XHCN là
    thời gian tột đỉnh của Tư Bản Chủ nghĩa ,có nghĩa là khi xã hội đã có đầy đủ
    những của cải ,vật chất rồi mới nhào vô để … quốc doanh hoá ,của chung hoá .
    Nói một cách trắng trợn khác là nhào vô để cướp . Nước Tầu đã làm đúng điều
    đó ,nhưng chúng đã quá hấp tấp ,nhào vô cướp khi tư bản của nước này vẫn
    còn trong giai đoạn phôi thai ,nghĩa là chả cướp được của cải gì cho nhiều lắm .
    Sau một thời gian ngắn để tiêu hoá những thứ quá ít ỏi đó ,nước Tầu đi vào
    con đường bần cùng hoá ,nghèo đói hoá ,trì trệ hoá ,vô phương ca tụng cái gọi
    là …tiến lên xã hội chủ nghĩa ,cộng sản chủ nghĩa ,thế giới đại đồng . Thật
    ra làm cái quái gì mà có cái thế giới toàn hảo ,khi quyền lực trong tay những
    thằng ăn cướp ,cướp sạch,đớp sạch,rồi phá sạch .

    Nước Tầu trên bờ phá sản ,nghèo đói vì không còn gì để cướp được nữa ,bèn
    đổi mới : Từ ăn cướp sang qua ăn cắp . Không thể ăn cướp ,thì chuyển qua
    ăn cắp của tư bản cũng được ,sống ngày nào hay ngày đó . Thằng mà có
    nhiều của cải trí tuệ nhất ,đó là tư bản Mỹ và Âu châu ,cho nên Tầu phải tìm đủ
    mọi casch ,nhào vô ăn cắp những tài sản trí tuệ vô giá đó để xây dựng cái xã
    hội cộng sản thổ tả .

    Trump là thằng cha đầu tiên tuyên chiến với cái chủ thuyết cộng sản ăn cắp
    đó. Mặc dù Trump có đầy đủ những tật xấu của một con mụ nạ dòng ,cong
    cớn,lắm mồm,chỉ biết thủ lợi cho mình .Ngồi phải cọc ,khi có ai động chạm
    đến mình .Nếu phải chọn lựa thì tôi vẫn phải chọn Trump hơn là thằng cha
    nói năng hoạt bát,hay ho ,nhưng đếch làm gì cả .

  5. Muốn hiểu Trump chí ít phải có đời sống am tường và trải nghiệm tương tự như Trump

    Am tường là kiến thức, trải nghiệm là kinh nghiệm. 2 việc khác nhau nhưng là điều kiện cần thiết cho nhau. Anh độc thân thì không thể trải nghiệm đời sống gia đình cho dù anh đọc 10 sách về hôn nhân. Anh trên răng dưới … dép thì chuyện tài chánh lên voi xuống chó vung tiền qua cửa đối với anh mù đặc cho dù anh có lên net để … rút kinh nghiệm.

    Thuật ngữ Fake News được Trump dùng nhiều nhất không phải mang ý nghĩa là Tin Giả, chính ông Trump đã nhiều lần dùng một chữ khác để phản so sánh với nó. Đó là Honesty – Tính chính trực, lương thiện.

    Ông TĐL này trong quá khứ đã nhiều lần đã kích ông Trump. Chuyện đã kích vốn không có gì đáng nói. Đáng nói là ở nội dung vấn đề nó có mang tính Honesty của Gentlemen hay không. Tôi đã từng chứng minh là TĐL rất dốt và nói bậy về Trump.

    TĐL từng nói Trump thô lổ, thất học, thiếu ngoại giao. Cái này rất dốt. Ông Trump là tay đại doanh thương có nhiều kinh nghiệm và thành công trong thương trường mà không biết dùng lời nói hay phép lịch sự để làm đẹp lòng khách hàng hay sao.

    TĐL từng tuyên bố ông Trump bệnh tâm thần. Cái này nói bậy. Thứ nhất, thiếu chuyên môn, mà cho dù có là bác sĩ thứ thiệt cũng không có quyền nói một người dân ở Mỹ là bị bệnh tâm thần nơi công cộng. Huống chi là đương kim TT Hoa Kỳ như ông Trump chẳng lẽ thiếu hồ sơ bệnh án cần thiết cho khả năng một người làm việc hay sao.

    Trong lĩnh vực truyền thông, cái gì cũng được, còn DỐT và NÓI BẬY là đại kị không nên. Vì thế nên ông Trump gọi là Fake News. Fake News ở đây là nhấn mạnh vào khả năng, kiến thức, bản lĩnh, kinh nghiệm và đức lý của con người chứ không phải nói về bản tin hay bài viết.

  6. Bài viết thật xuất sắc, cảm ơn tác giả KK (!) Nếu không có bài “Trận bóng fake news” thì không có bài phản biện nầy, và nếu không có bài phản biện nầy sẽ không nhận ra tại sao chúng ta “mất nước”.
    Tác giả KK là đại diện xuất sắc cho số người Việt tâm lý bán cái thân phận cho người khác. Họ muốn Mỹ thắng cộng để mình được tự do, muốn Trump “đánh Tàu để CSVN sụp đổ… Chúng ta mất nước vì Nixon bắt tay TC bỏ rơi VN chứ chúng ta hoàn toàn không lỗi. Chúng ta thua cộng vì truyền thông Mỹ fake news chứ không phải vì chúng ta chưa nổ lực. Túm lại, ta vô can, lỗi tại thằng Mỹ.

    • Khoa Lê tự ti mặc cảm cái “thân phận” mình nên suy ra thân phận người khác, dù “ta vô can” hay có can cũng chả ăn thua gì với Mỹ.
      Hãy coi các cường quốc như Anh, Pháp, Đức, Nhật…thân phận kinh tế, quốc phòng của họ đâu phải xoàng, vậy tại sao cuối cùng họ cũng phải chịu nghe “lỗi tại thằng Mỹ”?
      Và thử đoán coi ba cơ chế nầy: Nếu, Liên Hiệp Quốc, NATO, WTO do “lỗi tại thằng Mỹ” thì thế giới sẽ ra sao?
      Các tay cáo già đầu sạn trên thế giới còn không dám giỡn mặt với nó, vậy đừng bày trò nỡm!

  7. Hai vấn đề của nói dối. Nói dối có lợi và nói dối có hại. Nhưng mục đích của nói dối mới là quan trọng. Khi đánh giá hay xét xử một người “tội” nói dối, hãy nhìn vào mục đích họ nói dối. Nó có lợi cho bản thân và hại cho xã hội; hại cho đất nước, hay vô hại, hay là có lợi cho đất nước.

    Nói một phần, nói không hết sự thật, nói một chiều, tuy không phải là nói dối nhưng tác hại còn hơn cả nói dối. Thà là anh nói dối tôi biết anh là kẻ nói dối, tôi sẽ không tin. Nhưng khi anh nói không hết sự thật, anh còn nguy hiểm hơn cả nói dối, vì người ta tin anh nói thật nhưng anh chỉ nói một phần của sự thật có lợi cho anh, cho địch. Truyền thông Mỹ đưa tin một chiều trong cuộc chiến tranh VN ra sao và tác hại ra sao ai cũng biết, và ngày nay họ vẫn tiếp tục đưa tin như vậy chống tổng thống Trump. Họ chỉ làm công việc có lợi ích cho họ, cho phe nhóm họ, dù bị cho là phản bội hay bán đứng, miễn không đi ngược lợi ích của họ.

    Trước tiên phải khẳng định về mặt đạo đức nói dối là xấu. Nó là xấu chứ không ai bảo là tốt. Nhưng có ai trong cuộc sống trong đời mà không nói dối? Chắc chắn không ai tránh được phải có lúc nói dối. Nhưng chẳng ai có quyền, miễn luật pháp không kết tội và nếu không tuyên thệ trước tòa.

    Nhưng đôi khi cũng cần phải nói dối trong hoàn cảnh cần phải nói dối. Cũng như bác sĩ nói dối với bệnh nhân để trị bệnh; vợ chồng dối (không lừa) nhau vì hạnh phúc; cũng như con cái dối cha mẹ, bạn bè dối nhau vì bảo vệ danh dự cho nhau v.v., và thậm chí chính quyền cũng phải dối dân vì quyền lợi của…dân, của đất nước. Ngoại trừ cộng sản. Nói chung, nếu là nói dối để mong được có kết quả tốt, hoặc vì hạnh phúc gia đình, hoặc vì lợi ích chung thì có ai kết tội họ nói dối?

    Ở đây chúng ta chỉ bàn luận những nhân vật nói dối có tầm ảnh hưởng tới quốc gia, hoặc truyền thông đưa tin có hại hay là có lợi cho quốc gia hay cho quyền lợi của họ. Nói dối hay đưa tin có hại thì có nên đưa tin? Có trái với lương tâm, nghề nghiệp, và quyền lợi của đất nước mới là vấn đề. Nói dối mà hại người, hại dân, hại nước thì không nên nói; cũng như truyền thông đưa tin giả có hại thì không nên đưa. Hại cho quốc gia là có tội, tội phản quốc; nói dối mà lợi dân lợi nước cũng là tội nhưng là tội yêu nước.

    Khi làm chức dân cử cao nhất nước là tổng thống mà nói dối thì quả là có vấn đề. Nhưng nói dối mà đem lại lợi ích cho dân cho nước hoàn toàn khác với nói dối hại nước và hại dân. Vậy với hai cái nói dối nếu phải dối thì nên chọn cái nào? Cũng như tuần rồi Tòa Bạch Ốc hủy chuyến đi Virginia của phó tổng thống Mike Pence và kêu ông trở về White House. Một số không hiểu vấn đề lại kết tội tổng thống Trump này nọ nhưng có biết vì emergency và là an ninh quốc gia? Tầu ngầm nguyên tử của Mỹ và Nga đụng độ ở Alaska nhưng vì tránh dân lo sợ nên họ không nói ra hay phải nói dối.

    Nổi tiếng là một tổng thống từng có công làm sụp đổ chế độ cộng sản Liên Xô, ông Reagan có nói dối? Thưa có, và cấp thừa hành nhận tội thay cho ông vì quyền lợi của quốc gia. Nhưng nếu so sánh nói dối kiểu Bill Clinton hay với Hillary thì khác. Nói dối như vợ chồng Clinton là nói dối có hại và có tội với luật pháp. Còn nói dối kiểu Trump chỉ là cá tính, không vi phạm luật pháp, tòa không buộc tội thì ai có quyền kết tội, ngoại trừ chính lương tâm của ông.

    Trump nói dối vì cá tính, hay để bảo vệ thanh danh, hay vì quyền lợi của gia đình, nhưng nó có hại cho quyền lợi quốc gia hay không mới là vấn đề nên mổ xẻ. Hoặc nói thật nhưng chỉ để mị dân nghèo, có hại cho nhiều người khác hoặc hại cho đất nước mới là chuyện cũng cần mổ xẻ đáng bàn luận hơn chuyện cá tính của Trump. Ông Trump đã và đang làm gì có lợi hay có hại cho đất nước; Đảng Dân Chủ làm gì có lợi cho đất nước hay có hại mới là vấn đề; hoặc truyền thông cánh tả đưa tin có lợi hay có hại cho quyền lợi quốc gia mới là vấn đề, nó quan trọng hơn so với cá tính của một vị tổng thống được dân bầu và đang làm việc ích nước lợi dân. Và nói dối mà không hại ai, không hại cho quyền lợi quốc gia, nói ra cho bàn dân thiên hạ biết không đáng sợ và nguy hại bằng nói dối che đậy tội phản quốc rồi giấu quanh co. Cái đó mới đáng để bàn.

    Tôi thấy mắc cười có nhiều vị đưa ra ý kiến nói bầu Trump và bênh vực Trump là cuồng Trump. Cứ hễ bầu cho ai là cuồng người đó sao? Bầu chọn ai là cử tri có cái nhìn và so sánh của riêng họ, và bầu hoặc bênh vực cho Hillary cũng không phải vì cuồng Hillary. Giữa hai người đại diện cho hai đảng ra tranh cử dân phải chọn một hoặc không đi bầu. Nếu thấy làm không tốt thì 4 năm sau dân sẽ không bầu hoặc sẽ bầu cho người khác. Còn nếu thấy tốt thì bầu tiếp nhiệm kỳ 2. Bầu cho người làm được việc như vậy có phải là cuồng? Còn gán cho cử tri là cuồng là một sự “kết tội” còn hơn cả tòa án.
    nv

  8. Chuyện có gì mà ầm ĩ :-))

    Đúng, Trump thù báo chí. Trump từng có mấy show TV đình đám nên không hề xa lạ với báo chí nhưng tại sao thù? Chỉ có một câu trả lời “ở trong chăn mới biết chăn có rận”! Còn bảo Trump muốn bịt miệng báo chí là sai. Hiến Pháp HK bất khả xâm phạm thì làm sao Trump bịt miệng được? Nếu Trump vi phạm phần chắc sẽ bị đàn hạch (impeach). Đây là một luận điểm của fake news đó ạ! (Hehe thôi ráng chờ đi, khi nào Trump lập ban Tuyên giáo hãy tính!)

    Dĩ nhiên vì bảo vệ HP nên mới cử ông Mueller bỏ công sức điều tra 2 năm nhưng đã có báo cáo rồi mà vẫn chưa yên, tại sao? Vậy điều tra để làm gì? Còn “bôi xóa 12%” là fake news khác! Dùng chữ “bôi xoá” là sai vì nguyên bản còn đó. Nhưng phổ biến thì phải giữ lại một số điều thuộc bí mật quốc gia!

    Hihi còn tôi nói fake news của báo chí Mỹ đối với lính Mỹ trong chiến tranh VN chứ chưa hề phân tích nguyên nhân VNCH thua trận! 2 vấn đề khác nhau. Lại thêm một fake news!

    “Cấm vận Huawei” rồi “nới lỏng” để tái đàm phán tại sao dám cả quyết là “tùy hứng”? “Thương trường như chiến trường” phải chờ chung cuộc. “Tùy hứng” có phải fake news không? Đã xác nhận Trump là vua fake news mà khi Trump nói cái gì thì TIN NGAY rồi chộp lấy cái mình TIN (tầm phào) đó xúm nhau chửi! Trump khen Tập, Putin, Ủn… là thật?

    Thiển nghĩ như vậy đã đủ, để thời gian theo dõi chuyện VN hấp dẫn hơn. Điều đáng nói ở đây là tâm thức cũng như “khả năng đọc và hiểu”! Cảm ơn tác giả TĐL.

    Đừng quên Trump chửi báo chí ngay từ lúc mới vận động cử tri. Cho nên việc tiếp tục chửi là bản tính “ăn miếng trả miếng” rất thiếu tư cách của cá nhân Trump (nhưng người Mỹ “ngu” nên chọn làm tổng thống?) mà lẽ ra khi là tổng thống Trump phải biết giữ uy tín và thể diện cho nước Mỹ!

    Kết: Trump bựa như thế, DC và truyền thông chửi như tát nước vào mặt như thế nhưng năm tới người Mỹ quyết định ra sao mới quan trọng, đợi xem là điều thích thú chứ?

    P/S: Như đã ghi ở cuối bài là, viết trước giờ giải vô địch bóng đá thế giới nữ giữa Mỹ và Nethelands, là chạy theo thời sự cho vui. Anh ngữ không biết nên, nếu được, xin tác giả “phản biện” tự dịch hết những links dưới bài theo đúng học thuật (đừng mượn của người khác để tránh bị đổ thừa) vì chuyện chính trị đôi khi chỉ 1 chữ không chính xác cũng phiền phứt lắm! Ví dụ bà Carrie Lam thay vì tuyên bố HỦY BỎ dự luật dẫn độ như yêu cầu của ¼ dân số Hồng Kông thì, ban đầu bà nói dự luật tự nó sẽ chết vào năm 2020 và, mới hơn, lại dùng fake news “dự luật đã chết”! Không hiểu sao cứ ai dính đến cộng sản là không thoát khỏi được lươn lẹo?

    (comment quá dài, xin BBT lượng thứ. Trân trọng cảm ơn)

    • Giao Thanh Pham
      Những thành quả của Trunp sau 2 năm làm tổng thống
      DẠY CON … (Bài học số 1)
      Tôi khá kỹ và cứng rắn trong việc dạy con cái, nhất là cái bài học:
      Đã Không Làm Thì Thôi, Đã Bắt Đầu, THÌ PHẢI LÀM CHO XONG – LÀM CHO TỚI NƠI TỚI CHỐN.
      Phần đông người ta là thế, bất kể Mỹ, Mễ hay Mít cũng vậy, đều có cái tánh Ưa Bày Chuyện Ra Làm nhưng ít người học được cái tánh Phải Làm Cho Tới Nơi Tới Chốn, Phải Làm Cho Xong Việc Này Trước Khi Bày Ra Việc Khác. Tôi đến nhà người quen, bạn bè, thấy “những dự án, những công trình, lớn nhỏ đủ cả” được bày ra, được sắp xếp thực hiện, được bắt tay thi công và Luôn Dang Dở Trong Nhiều Tháng, Nhiều Năm Dài và Nhiều Khi Phải Dẹp vì Bỏ Dở.
      Con cái được chúng tôi giáo dục, được chỉ bảo và được bắt ép luyện tập cái tánh này từ khi còn rất nhỏ và trong nhiều năm dài, giống y như việc uốn nắn cái cây trước khi gốc nó quá cứng, để đến khi nó trưởng thành, thì cái bản tánh đó trở thành Bản Chất Không Thay Đổi. Cả đời tôi cũng thế, khi bày ra bất kể dự án nào, tôi đều đặt cho mình cái Thời Hạn Phải Hoàn Thành nó và thực hiện điều đó bằng mọi giá, ngay cả bắt mình phải … Làm Ngày Không Đủ, Tranh Thủ Làm Đêm, Làm Thêm Giờ Nghỉ … 🙂
      Chung quanh chúng ta cũng thế, chúng ta thấy nhan nhản những quan chức, những nhà lãnh đạo Nói Nhiều, Bày Nhiều nhưng Kết Quả Chẳng Có Bao Nhiêu, Không Khác Gì Đứa Trẻ Ỉa Chịnh Rải Cứt Khắp Nơi. Các bác nghĩ xa xôi đến ông bà nào ở Việt Nam thì nghĩ, nhưng riêng tôi, đang ở Mỹ, tôi muốn nói đến Donald Trump … 😀
      Trong thời gian tranh cử, ông ta hứa làm một ngàn việc. Trong thời gian giữ chức, ông ta BẮT ĐẦU CẢ TRĂM VIỆC, nhưng sau 2 năm rưỡi, CHẲNG CÓ MỘT VIỆC NÀO HOÀN TẤT. Không khác gì một đứa trẻ ở cái tuổi 73, bày ra đủ thứ công trình vĩ đại để lòe hàng xóm, nhưng chẳng hoàn thành bất cứ chuyện lớn chuyện nhỏ nào. Kể hết ra ở đây, chắc cần 20 trang giấy. Đây chỉ là danh sách những Việc Vĩ Đại:
      – Xây bức tường biên giới phía Nam và bắt Mễ Tây Cơ trả chi phí …
      – Đàm phán lại về hiệp ước NAFTA, lấy lại quân bằng cho nước Mỹ …
      – Dẹp bỏ và thay thế Obamacare với Trumpcare …
      – Dự chi 1 ngàn tỷ đô cho việc bảo trì hạ tầng cơ sở …
      – Khơi mào cuộc chiến kinh tế với 35 quốc gia trong đó Trung Quốc là tội phạm nặng ký nhất với câu hò hét long trời lở đất: “Chiến tranh kinh tế là điều tốt và dễ thắng – Trade wars are good, and easy to win” …
      – Trước đây hô hào rất hùng hổ “Mang jobs về Mỹ cho dân Mỹ”. Giờ đã đổi sang “Mang jobs về Việt Nam cho dân Việt Nam”. Các bác Chống Cộng Mê Trump rất THÍCH cái thành quả này … 😛
      – Giảm nợ công … mới lên có hơn 2 ngàn tỷ trong 2 năm.
      – Ra luật để kiểm soát giá cả thuốc men … Thí dụ giá thuốc chích cho bịnh tiểu đường trong hơn 2 năm … mới lên có 1 ngàn 6 trăm phần trăm …
      – Hủy bỏ chương trình vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn, rồi của Iran …
      Ôi, còn nhiều, nhiều, và thật nhiều “công trình vĩ đại còn dang dở” nữa lắm!
      Cái này là tui chỉ liệt kê ra những việc ngài ĐANG THỰC HIỆN DANG DỞ thôi nghen. Nó không dính dáng gì với những lời HỨA đâu nha. Ngài Hứa thì … thôi quên nó đi, bởi lời anh hứa trưng bày hồ sơ thuế … nó còn mãi đó …
      Ngài chỉ hoàn tất được một việc duy nhất … Trả Đủ 130 Ngàn Đô Cho 2 Phút Phù Du …:-)
      Đù, nói thiệt nha … BỐ MẸ NÀO DẠY THẰNG CON … mà lại failed … mà lại thất bại … THÊ THẢM ĐẾN THẾ NÀY KHÔNG BIẾT?

  9. Lượm từ face book của Phạm Thanh Giao.

    ĐẤU TRANH CHO DÂN CHỦ và NHÂN QUYỀN ở VIỆT NAM mà lại ỦNG HỘ DONALD TRUMP CÁCH MÙ QUÁNG – THÌ CÁI KẾT LÀ ĐÂY.

    Ngày 22 tháng 6 năm ngoái, năm 2018 ông Trump đứng trước Cao Ủy Liên Hiệp Quốc đe dọa là sẽ cúp viện trợ nhân đạo cho Cơ Quan này dùng để chi trả cho những chi phí liên quan đến người Tỵ Nạn Trên Thế Giới và Những Hoạt Động Điều Tra Vi Phạm Nhân Quyền, và ngay sau đó, ông ta đã thực hiện lời hăm dọa đó. CẮT VIỆN TRỢ và RÚT TÊN RA KHỎI ỦY BAN THƯỜNG TRỰC của Liên Hiệp Quốc.

    Đây là một việc làm hết sức nguy hiểm vì nó trực tiếp vào việc bỏ mất đi lá phiếu cũng như tiếng nói mạnh nhất, có ảnh hưởng nhiều nhất, không chỉ đến nền Dân Chủ chung của thế giới mà còn mất đi luôn cả tiếng nói và sự ủng hộ cho các nhà đấu tranh cho nhân quyền ở các quốc gia độc tài đang bị áp bức như ở Trung Quốc và Việt Nam. Vậy mà các bác mang tiếng đấu tranh ở hải ngoại cũng như ở trong nước, vội vã, hoan hỉ, reo hò và ca tụng, cho rằng đây là một quyết định sáng suốt và đúng đắn của Donald Trump. Phải nói thật là một sự ca tụng hết sức mù quáng.

    Trong thời gian nhiều năm qua, chính quyền Trung Quốc đã đàn áp, khủng bố và tiêu diệt một cách có hệ thống nhắm vào người Ngô Duy Nhĩ (Uighurs) và người Hồi Giáo thiểu số ở đất nước này một cách thô bỉ và tàn bạo. Công việc đó được gia tăng cường độ và tàn ác hơn lên từ hơn một năm qua với những bản báo cáo đến Ủy Ban Quốc Tế Nhân Quyền với những con số đàn áp và bách hại gia tăng đáng sợ.

    Hiện nay, Trung Quốc đang giam giữ trên 1 triệu người Ngô Duy Nhĩ và người Hồi Giáo ở các trại tập trung, các trại cải tạo cách biệt với thế giới bên ngoài. Ở những trại này, tù nhân bị ngược đãi, đánh đập, tra tấn và hành hạ cả thể xác lẫn tinh thân 24/ngày. Chưa kể tới những thiếu thốn về mọi mặt còn hơn ở những trại tù khổ sai.

    Thế nhưng, Trung Quốc lớn tiếng biện minh cho việc giam giữ đó là nhằm để xóa bỏ bọn khủng bố cũng như đào tạo nghề nghiệp cho bọn “phản động” sau khi cải tạo xong. Thế là tịt.

    Ngày hôm qua, trên diễn đàn chính thức của Cao Ủy Liên Hiệp Quốc, 22 người đại diện cho quốc gia của họ đã lên án và đồng ký trong bản cáo trạng tố cáo chính quyền Trung Quốc qua việc vi phạm nhân quyền trầm trọng này nhưng cái chữ ký cũng như cái tiếng nói lên án mạnh nhất từ mấy chục năm qua tính đến tháng 7 năm 2018 đã không còn nữa. Đó là tiếng nói và chữ ký của Hoa Kỳ. Những quốc gia tự do còn lại đã lên án Trung Quốc bao gồm: Úc, Canada, Nhật, Anh, Pháp, Đức, Thụy Sĩ …

    Thiếu tên Hoa Kỳ, vì Donald trump đã rút tên ra khỏi Hội Đồng vào hồi đầu tháng 7 năm ngoái.

    Thiếu vắng bóng anh khổng lồ Hoa Kỳ che chở, những quốc gia nhỏ khác ĐÃ IM LẶNG, KHÔNG DÁM LÊN TIẾNG, KHÔNG DÁM KÝ vào bản cáo trạng vì SỢ BỊ TRUNG QUỐC TRẢ THÙ. Bản cáo trạng hôm qua, đã không đủ chữ ký và thiếu luôn cả tiếng nói mạnh đủ khiến Trung Quốc phải e dè.

    Rủi mai này, những sự kiện trên xảy ra ở Việt Nam, thì ai sẽ lên tiếng, ai sẽ áp đặt ở Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đây nhỉ? Donald Trump chăng?

    Tranh đấu cho tự do và nhân quyền ở Việt Nam nhưng lại ca tụng lãnh tụ Donald Trump và việc làm sai trái của ông ta một cách hết sức mù quáng như thế, không biết hôm nay có mở mắt ra, có nhìn ra được sự nguy hiểm cho công suộc đấu tranh đến cỡ nào khi ca tụng Donald Trump và cho rằng việc rút tên ra khỏi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc là một quyết định … “Sáng Suốt và Tuyệt Vời” không nhỉ?

    Á mà cần gì nhìn đâu cho xa, cứ nhìn hiện tình đấu tranh ở trong nước suốt thời gian từ ngày 10 tháng 6 năm ngoái đến nay là đủ … IM RE.

    Chẳng thế mà Việt Nam lại vẫn cứ đều đều hàng năm lọt vào TOP TEN của những quốc gia đáng sống nhất trên thế giới.

    Đủ thấy, Ở VIỆT NAM THÌ CHỈ CÓ ƯỚC MƠ THÔI, LÀM GÌ CÓ CHỐNG ĐỐI, LÀM GÌ CÓ CHUYỆN ĐỨNG LÊN?

    Thôi, ngồi xuống nhậu tiếp đê …

    Bạn có biết số tiền Hoa Kỳ đóng góp 50 triệu đô mỗi năm cho Ủy Ban Liên Hiệp Quốc nó có tầm ảnh hưởng to lớn cỡ nào không? Nó giúp được bao nhiêu người tỵ nạn mỗi năm không? Nó giúp Ủy Ban điều tra vi phạm nhân quyền đến cỡ nào không?

    Chẳng đáng gì cả đâu, chưa bằng tiền chi phí cho 1 năm đánh golf của Donald trump đấy thôi.
    .

    • Đây là một bằng chứng điển hình cho cái gọi là “fake news” . Một nửa sự thật
      không phải là sự thật . Cái này không chỉ là “tin giả ,tin dỏm” mà nó là một thứ
      tin tức “độc hại ” .

      Cái “hội đồng” này gồm những ai ? Toàn là những tay đồ tể giết người ở trong
      đó ,mà bảo vệ được nhân quyền ư ? Nếu tiếng nói của Hoa kỳ đủ mạnh như
      tay Người đứng nhìn này nói ,thì tại sao tình trạng dàn áp người Duy Ngô Nhĩ
      này cứ tồi tệ mỗi năm mỗi nhiều hơn , trước khi Trump rút tay ra ,và cúp viện
      trợ . Bằng chứng là cái “hội đồng” phải gió này chỉ toàn là bọn ăn hại .

      Có 50 triệu hay không có 50 triệu , tình trạng vẫn như thế . Sao lại hoàn
      toàn đổ lỗi cho Trump nhỉ ?

    • Nếu muốn đặt vấn đề nhân quyền thì phải hiểu vấn đề và thuộc lịch sử:

      Thứ nhất, tất cả các nhà cầm quyền trên thế giới phải tuân thủ hay nói rõ ràng hơn là phải thi hành điều luật nhân quyền trong hiến chương của Liên Hiệp Quốc chứ không thể một hay hai nước đơn phường muốn là được.

      Thứ hai, di dân từ đâu mà ra?
      Đó là từ sự độc tài dàn áp và nghèo đói.
      Hiện nay năm quốc gia quyền lực nhất ở LHQ là Nga,Tàu, Anh, Pháp, Mỹ.
      Trong khi đó Nga, Tàu không thực thi đúng điều nhân quyền của LHQ mà đàn áp chỉnh những nhà đối lập chính trị, những nhà báo độc lập nói lên sự thật đã bị giết chết, cầm tù hay đã phải chạy tị nạn qua sống ở các nước Anh, Pháp, Mỹ…
      Bao nhiêu đời TT Mỹ trước, bao nhiêu nghị quyết của thế giới lên án về nhân quyền?
      Thế ai làm gì được Putin và Tập Cận Bình và các tên độc tài khác?
      Vậy mà các bộ tuyên vận của Nga, Tàu, tiêu biểu là đám truyền thông “quốc doanh” bô bô cái miệng Mỹ không nhận di dân là vô nhân đạo.
      Thứ ba, hãy nhìn lại lịch sử nhận di dân từ đệ IÌ thế chiến đến nay xem, có phải Mỹ là nước nhận di dân hàng đầu không?
      Có phải Mỹ là nước cứu trợ thiên tai, làm từ thiện hàng đầu trên thế giới không?
      Có biết Mỹ phải chi biết bao nhiêu trăm tỉ dollars hằng năm để cưu mang đám đó không?
      Tiền đó là từ thuế của dân, cái đám ma ranh của đảng Dân Chủ lợi dụng dân di dân thất học, vô công rỗi nghề nằm nhà ăn Welfare để hốt phiếu để đựơc ngồi ở Capital Hill rồi nói phét nhân đạo với nhân…thịt cầy!
      Kẻ viết những hàng là di dân tị nạn VC, đã phải học hành khổ sở, làm việc cậc lực, đỏng thuế trên 35 năm nay cho ngân sách Mỹ nên rành cái đám Mỹ gian này lắm.
      Cho nên thông qua TT Trump, nước Mỹ phải thay da đổi thịt, phải triệt tiêu từ kẻ thù cho tới bạn đã lợi dụng nước Mỹ. Không bằng quân sự thì kinh tế để Mỹ vững mạnh mới thống lĩnh thế giới nầy hầu mang lại yên bình cho nhân loại.
      Còn cái thứ… Người đứng nhìn làm đựơc gì cho nước Mỹ hay cũng chỉ là thứ Việt gian này chờ “lựơm” bài của Việt gian khác rồi nhảy vô ăn có để bày trò bình…loạn?
      ,

      • Quote: “Tiền đó là từ thuế của dân, cái đám ma ranh của đảng Dân Chủ lợi dụng dân di dân thất học, vô công rỗi nghề nằm nhà ăn Welfare để hốt phiếu để đựơc ngồi ở Capital Hill rồi nói phét nhân đạo với nhân…thịt cầy! Kẻ viết những hàng là di dân tị nạn VC, đã phải học hành khổ sở, làm việc cậc lực, đỏng thuế trên 35 năm nay cho ngân sách Mỹ nên rành cái đám Mỹ gian này lắm.”_ Tudo.com

        Tôi xin đứng xếp hàng sau anh Tudo.com. Uncle Sam lấy thuế cao quá! Năm nào cũng phải claim zero để khỏi phải bị đóng thuế lại vào tháng 4.

        • Thật ra tiền thuế mình đóng như muối bỏ biển so với ngân sách ngàn ngàn tỉ của quốc gia nầy, nhưng không biết mấy tay được đảng Dân Chủ mướn lên ca tụng họ hay vì cảm tính mà nói chuyện sàm tấu rồi còn lên giọng ta đây nên tôi bực phải nói ra.
          Tôi nghĩ nước Mỹ phải gượng dậy sau nhiều sai lầm vì quá lo chuyện bao đồng và vì đám Mỹ gian, nếu không cũng sẽ điêu tàn như VN vì đám Việt gian.

  10. Ông không sống ở miền Nam trong thời chiến tranh VN tụi báo chí Mỹ chỉ vì một người lính sư đoàn 1 bộ binh chết nhát bám càng máy bay trực thăng mà tụi báo chí truyền Thông Mỹ tung hê là Quân đội miền Nam toàn là chết nhát không chiến đấu ,và tụi BBC thân cộng lức nào cũng loan tin thất thiệt cho VNCH mà Dân miền Nam và lính Vnch lại ôm khư khư cái Radio nghe tụi khốn nạn nầy rồi chao đảo tinh thần đến nổi nhiều cấp chỉ huy ra lệnh tạm thời giữ các Radio không cho lính dùng như Tiểu đoàn 202 Địa phương Quân tỉnh bình thuận trong năm 1975 ,cho dù chối cải thế nào đi nữa lủ truyền Thông Tây phương cũng tiếp tay cho tụi phản chiến và cộng sản Vn gây bất lợi cho Miền nam Thạch đạt Lang có biết người ta nói sức mạnh của mot ngọn bút bằng sức mạnh của 1 Sư đoàn , Thạch đạt lang là tên ra đi từ Miền Bắc nên tầm nhìn về Vnch Nam lúc nào cũng kỳ thị đừng lôi chuyện Nam Việt nam vào chuyện ông Trump bọn truyền Thông Mỹ chơi ông Trump không gục nên ghét ông ta ,chỉ có Trump mới chọi lại bọn truyền thông khốn nạn Mỹ ,ngày xưa khi còn chiến tranh Vn chúng nó săn tin ở các Quán ba và hành lang Sài gòn rồi tung tin bậy ,ít có tên nào dám đi theo các sư đoàn Vnch để săn tin hành quân , nếu có chỉ một vài người có lương tâm mà thôi ./

    • Trích ” Ông không sống ở miền Nam trong thời chiến tranh VN tụi báo chí Mỹ chỉ vì một người lính sư đoàn 1 bộ binh chết nhát bám càng máy bay trực thăng mà tụi báo chí truyền Thông Mỹ tung hê là Quân đội miền Nam toàn là chết nhát không chiến đấu ,….. Thạch đạt lang là tên ra đi từ Miền Bắc nên tầm nhìn về Vnch Nam lúc nào cũng kỳ thị đừng lôi chuyện Nam Việt nam vào chuyện ông Trump….” Ngu’ng trích
      Làm sao mà Vanle biết chắc chắn như thế, Thạch Dạt Lang từ miền Bắc vào Nam thì đúng, nhưng là vào Nam từ năm 1954 , tức là từ 65 năm về trước lận. Nên Thạch Dat Lang có sống ở Miền Nam VN trong suốt khoảng thời gian chiến tranh chống cộng của VNCH, suốt 20 năm trường.. Chính Vanle đã quyết đoán điều này mà không có 1 bằng chứng nào cả, chỉ là đoán mò!
      Tôi quả quyết như thế, vì tôi quen biết tác giả Thạch Đạt Lang từ đúng 50 năm nay. Chúng tôi thụ huấn ở cùng Quân Trường của VNCH. Chúng tôi ở cùng quân chủng, và có qua lại với nhau cũng 50 năm nay ! Thể có phải là Vanle cố gắng gán ép Fake News thay cho sự thật hay không ?

      • Nếu TDL lả lính Vnch thì không có cái nhìn và viết cấp lãnh đạo miền nam giành dựt hối lộ ,Tổng cục chiến tranh chính trị thì không làm được gì ngoài chuyện đưa các ca sỹ đi trình diễn tiền đồn , dù tốt hay xấu cái chế độ ông TĐL viết nó vẫn còn người dân thương tiếc ,tôi không đoàn mò ,mà sự thực trên diễn đàn này nhiều người nói TĐL là tên cộng sản nằm vùng qua nhiều bài viết của ông ta ,nếu là người lính Vnch không ai bôi bẩn chế độ mà mình đã phục vụ ,ăn cây nào rào cây nấy thưa ông bạn người qua đường ,nếu TĐL sống ở miền nam trong thời gian tụi báo chí Mỹ hiện diện và đọc được những bài viết về Chính quyền miền nam thì hiểu tụi báo chí Tây phương như thế nào ,tại sao trưởng ty cảnh sát Ban mê thuộc bắn chết tên ký giã người Pháp trong năm 1975 ,nếu là tôi tôi cũng bắn những tên loan tin thất thiệt cho Miền nam lúc bấy giờ thưa ông bạn ,tôi không cần biết ông ở binh chủng nào ,nhưng người lính Vnch dù thua trận chúng tôi cũng không oán trách cấp lãnh đạo ,cuộc chiến tranh đó do người Mỹ sắp đặt và ai nắm quyền cũng do bàn tay Mỹ nhào nặn ,thua và thắng là chuyện bình thường của Chiến tranh

        • Xin cám ơn những lời “khai thông Trí Hóa” của Vanle, làm cho tôi bây giờ đuoc sáng mắt, sáng lòng.
          Vanle đúng 100% và Tôi sai 100%, OK?
          Xin chấm và hết !

          • Trả lời quá hay Vanle nhưng vụ bắn chết nhà báo Pháp ngụy đóng thêm một cái đinh vào Quan Tài chôn VNCH .BBC là cái hang ổ của bọn thân Hà nội ,DVM chưa lên nắm quyền BBC đã loan tin DVM sẽ nắm quyền và bàn giao Ngụy cho Hà nội ,nên lính Vnch tan hàng cố gắng

          • Đồng y người qua duong ông bạn nhưng tôi thường nghe là tôi ở binh chủng Dù hay không quân ,chứ ít nghe Quân chủng ông bạn ,cho xin lổi , còn chuyện tự xưng là lính Vnch để chữi cấp lãnh đạo miền Nam thì nhiều tên cán ngố làm lắm , còn chuyện chụp mũ thì cứ tự nhiên nhưng tôi không thích những tên ăn chén đái bát cở TĐL , Vnch có những thiếu sót trong vấn đề lãnh đạo , nhưng chắc gì tụi csvn tốt hơn , tại sao cứ bơi móc chuyện Vnch vào chuyện ông Trump và đám truyền thông? Không ai đổ loi mất Miền nam do tụi truyền Thông Mỹ mà họ chỉ nói tục nầy tiếp tay cho VC ,xin cám ơn ông bạn Trần lời và xin chấp nhận mình sai ok

        • Tôi thấy ông Người qua đường dùng từ Quân chủng tôi nghi ông nầy và TĐL không phải dân Vnch ,thường thì Vnch dùng từ binh chủng ,ông Người qua đường không biết học quân trường nào ? Khoá mấy năm nào. ? Và ra trường được bổ nhiệm vào đơn vị nào ? Và chỉ huy trưởng Quân trường lúc đó là ai ?

          • Đây, Ngài Vanle hãy đi kiếm cái cột để dựa mà nghe đây :
            Quân Lực VNCH có 3 Quân Chủng, đó là : Lục Quân, Không Quân và Hải Quân.
            Mỗi Quân Chủng thì có những Binh Chủng khác nhau, bên Không Quân thì gọi là Ngành thay vì Bing Chủng, như Phi Hành và Không Phi Hành. Còn bên Lục Quân thì gọi là Binh Chủng , thí dụ : Bộ Binh, Nhảy Dù, Biệt Động, Thiết Giáp ..vv…
            Rõ chưa ?? Sao Vanle sống ở VNCH trong chiến tranh 20 năm mà chả hiểu gì hề !! Hơi lạ a nghe !

          • Đây, những Vị nào nói là VNCH không có Danh Từ ( không phải “Từ”!!) Quân Chủng , thì xin hãy thò tay ngọc, móc tay ngà , “gõ” vào link dưới đây, Đọc cho mà hiểu. Viết bằng tiếng Việt đàng hoàng !
            http://www.nhayduwdc.org/st/hhqlvnch/hhhq/ndwdc_st_hhqlvnch_hq_2018JAN18_thu.htm
            Huy Hiệu Quân Chủng Hải Quân VNCH
            Đọc đi.
            Hay là Quí Ngài lại cho rằng những người lập ra cái Trang đó chưa sống ở VNCH, và cũng không biết gì về Quân Lực VNCH ??
            Qui Ngài cứ tự nhiên Chup cai nón cho những vị ấy. Hoặc là cứ tự đội vào đầu Quí Ngài, côi bộ vừa khít không cần bắt ốc vit ! ( Món này thì theo ngài lãnh đạo của Quí Ngài từng nói là, VN còn lâu lắm cũng không sản xuất được !)
            Còn riêng Cá Nhân tôi có đi lính hay không ?- Quân trường nào? Thụ huấn khoá mấy? Ra trường ở đơn vị nào? Thì rất tiếc Tôi không trả lời và cũng không muốn trả lời những câu hỏi kiểu Lý lịch trích ngang này!
            Hay là các Qui Ngài cứ tự khai “Lý lịch trích ngang ” của Quý Ngài cho mọi người biết. Còn Tôi thì không !
            Qui Ngai tưởng mình là cái gì ? Anh Hùng Quản Giáo đi dép râu ở những “Đaị Học Cải Tạo cho trở thành người Tốt ” chắc.

      • Ông cùng quân chủng với Phan lạc Giang đông? Hèn gì binh TĐL ra mặt , thưa ông bạn người qua đường tụi vc không làm nổi ốc vít nhưng mó gom hết tinh hoa của Ngụy vào lò cải tạo ,nên cứ ưa chụp mũ cối qua lại cùng phe với nhau , thật đáng buồn cho Ngụy cứ giỏi chữi và bôi bẩn ,Quân chủng gì cũng thiếu một quân chủng là Quân tan hàng cố gắng này xưa tôi đọc chuyện cười của Binh ngố , như thế nầy. Đám chiến tranh chính trị Ngụy trước khi chiếu phim trong chương tình Dân vận thường nói VNCH có 3 Quân chủng KQ HQ. LQ , sau khi nói xong thì có ông Nông dân đưa tay phát biểu ông sỹ quan Tâm lý chiến hỏi Bác phát biểu gì ạ ,xin cư nói ông Nông dân gọi ông Thiếu uý là Trung sỹ ,ông còn nói thiếu một Quân chủng ,ông Thiếu uý hỏi lại thiếu quân chủng nào nửa ? Ông Nông dân đáp còn cái Quân lấy con gái tôi chửa rồi chạy làng , cả xóm cười oà , Cục chiến tranh chính trị Ngụy chỉ được như thế theo TĐL viết thì thua Vịt cộng là phải rồi văn Lê binh gì nữa

        • Ngay từ đầu, tôi chỉ nói đến những gi liên quan đến những chị tiết không chính xác, mà Ngại Vanle nêu lên về tác giả Thạch Đạt Lang, cũng như về Quân Lực VNCH, chứ tôi không có ý kiến về những gì mà Thạch Đạt Lang nói trong bài viết của ông ấy. Nghĩa là Tôi không Binh Ra Mặt như những gì Ông suy luận !
          Tôi chả có chụp mũi cho ai cả, tất cả những chi tiết tôi đưa ra về tổ chức của VNCH là có dẫn chứng đàng hoàng.( Kính mời Ông đánh vần lại từng chữ để xem có đúng như thế không ?)
          Còn ông suy luận ra sao mà nói tôi “cùng quân chủng với Phan lạc Giang đông? -Hèn gì binh TĐL ra mặt ” – Xin thưa tôi không biết ông này là ai, và tôi cũng chả muốn biết. Nhu’ng cái lối suy luận “bắt quàng” vớ vẩn của Ông thật là “tiên tiến” !
          Cứ theo đó, thì tên của Ông là Tuculy nghĩa là Ông Tư, vẫn theo lối lý luận bắt quàng của chính Ông, thì Ông phải có bà con gì với Ngài “Ba Dũng”, có đậu bằng “Cử Nhân Luật Rừng” phải không ??
          Hèn gì !!!

    • Tôi đồng ý với bạn.
      Quân đội VNCH giử nước hơn 20 năm, với ngần ấy thời gian mà cho là quân đội đó yếu hèn thì thật là…ngu xuẩn.
      Phải hiểu rằng, VNCH chỉ chiến đấu với thế thủ, phòng vệ thôi, vì tôn trọng những hiệp định đình chiến đã có, trong lúc bọn cộng sản thì không.
      Mổi khi chúng thua thì chạy tuốt qua Miên, qua Lào, hoặc trốn mãi trong rừng xanh!
      Trận tết Mậu Thân đã nói lên sức mạnh quân sự của 2 bên.
      Đôi khi chính nghĩa không phải lúc nào cũng thắng, cứ xem như VN bây giờ là “lê Chiêu Thống” tập 2 đi nhé.

  11. Còn phản biện nào lý thú và thuyết phục hơn! Spot on! Thumbs up! Hay là tác giả K.K. – sounds like “caca”, accidentally, phải vậy hông? Không lẽ nào lại thê? Xin lỗi bác K.K. trước nhé. Thế cho lành. – thử phản phản biện lại xem xem sao. Nôm na, theo tôi, hễ đã cuồng là hết xài, nghi lắm! Phản phản biện gì được! Gì thì gì thì cũng cứ cãi vung xích thố lên cái đã chứ nhễ. Why not? Thày nào thì trò nấy thôi. Như thấy mới đây đại sứ Anh chỉ ra trong vòng nội bộ điều giống như là sự thiểu năng của Trump, vân vân, thế là “cao bồi” Trump, như “ngồi phải cọc”, bèn lồng lộn lên, điên tiết “rút súng bắn tứ tung…”; giờ thì chờ tới phiên “đàn bò” nhai lại và “phát huy”… Haizzz.

  12. Nếu mà cứ “uất hận” như thế này thì chắc là còn…hận dài dài!
    Sao truyền thông thiên tả, hay đảng dân chủ không thật sự tìm hiểu nguyên nhân sâu xa, thầm kín nào đã tạo cơ hội cho t/t Trump bước vào nhà trắng? Một nhân vật chưa hề làm chính trị lại đánh bại bao nhiêu đối thủ thượng thặng của đảng cộng hòa trước khi đối đầu với “con gà nòi” của dân chủ, và rồi cũng hạ đo ván con gà đó, hạ một đối thủ cũng “cứng cựa” như bà Clinton đâu phải là chuyện…thường!
    Với chiến công như thế mà bảo là ô Trump lừa dối, gian trá…
    Với tôi thì tôi cho rằng ô Trump thắng to là vì ông ta đã dám nói những gì mà các đối thủ khác không dám nói, thắng lớn bởi vì ông làm những điều mà các đối thủ của ông không muốn làm. Và chính yếu là dân Mỹ muốn có một lãnh đạo như ông Trump. Và qua gần 3 năm cầm quyền, gần như là ô Trump đã thực hành nhiều điều mà ô đã hứa với cử tri hơn xa với các cựu t/t khác.
    “… Một bạn thân của Trump hơn 20 năm là Jeffrey Epstein đang bị ra tòa vì tội lạm dụng tình dục với trẻ vị thành niên”… Bạn viết như thế này thì không…ổn lắm, Jeffrey Epstein có hay không phạm tội thì còn chờ, bởi vì dường như là ông này chưa nhận tội, và ông cho rằng những người kia đã ngoài 18, tòa chưa xử thì mình không thể kết tội cho ông này được, hơn nửa thì trong vụ này thì nghi phạm này có quan hệ với rất nhiều với những người có chức, có quyền, trong cũng như ngoài nước, mà ông cựu t/t Clinton cũng có quan hệ với ông này nửa, cho nên một người phân tích thời cuộc “trung thực” như bạn mà chỉ nêu ra nghi phạm là bạn của ô Trump, và chấm hết tại đó thì tôi thấy cũng giống như là tin tức của truyền thông thiên tả, phao tin…nửa vời!
    Còn ngài Clinton thì “Tôi chưa bao giờ có sex với cô kia bao giờ cả” cho dù bên trên thì ngài ký sắc lệnh, bên dưới thì em Monica giúp ngài đóng dấu…công văn! mọi chuyện do dân trả tiền cho ngài!!

  13. “Vấn đề của Trump không nằm ở chỗ ông ta nói dối mà ông ta không nói dối theo kiểu người ta chờ đợi một chính trị gia khi nói dối.” (Chip Bok – Creators Syndicate – June 30 2019)… và ông ta nói dối theo kiểu sống sượng như thế nào thì tác giả TĐL đã kể rồi.
    Trump xuất thân vốn là con buôn, gian manh, lừa đảo quen thói, chỉ biết có lợi nhuận cho bản thân, gia đình…, dùng fake news tối đa, rất tâm đắc với câu tục ngữ, tiêu biểu cho danh và lợi bằng bất cứ giá nào: There’s no such thing as bad publicity.
    Hai xe tank dùng trong ngày “diễu binh” (!) Lễ Độc lập của ông TT trốn lính hãy còn nằm chỉnh ình bên Toà Bạch ốc như để bảo vệ cho TT vào hôm July 17 này khi R. Mueller ra điều trần trước quốc hội.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên