Facebook, Twitter và tự do phát biểu

12
Tu chính án Số 1 bảo đảm nhiều quyền tự do cho người dân Mỹ (Ảnh: Bùi Văn Phú)

 

Khi Facebook và Twitter quyết định đóng cửa vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Trump, sau nhiều lần cảnh cáo, dư luận bùng lên tranh luận về quyền tự do phát biểu và Tu chính án Số 1 trong Hiến pháp Hoa Kỳ.

Từ ngày lên làm lãnh đạo, ông Trump đã dùng tài khoản twitter để nói chuyện thẳng với những ai có kết nối với tài khoản của ông.

Twitter của tổng thống có 80 triệu người theo dõi và ông đã dùng nó như là phương tiện phát ngôn chính, vào bất cứ khi nào ông thấy cần, kể cả lúc đêm khuya hay khi trời còn tờ mờ sáng.

Ông viết vài hàng về những gì ông suy nghĩ mà chẳng cần tham khảo ý kiến với cố vấn hay những người làm chính sách trong nội các. Ông bốp chát, khinh miệt những người không đồng ý hay chê bai ông.

Nhiều lần Twitter và Facebook đã dán lời cảnh báo trước những phát tán của ông, khi cho rằng tổng thống không nói đúng sự thật.

Cho tới khi biến cố 6/1 xảy ra, là sự việc nhiều người ủng hộ Tổng thống Trump tràn vào trụ sở Quốc Hội làm loạn, khiến 5 người chết trong đó có một cảnh sát giữ an ninh.

Sau đó Twitter, Facebook rồi SnapChat quyết định đóng cửa vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Trump vì quan ngại ông sẽ dùng nó để khích động bạo loạn.

Nhiều người phản đối các mạng xã hội về quyết định này, cho là không tôn trọng tự do phát biểu trong tinh thần Tu chính án Số 1 của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Thành phố Chicago có McCormick Freedom Museum là nơi trưng bày những sự kiện và tài liệu về Tu chính án Số 1 (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Tu chính án Số 1 ? Nguyên bản tạm dịch ra tiếng Việt như sau:

Quốc hội không được làm luật liên quan đến việc thiết lập tôn giáo hay ngăn cấm tự do tôn giáo; hay giới hạn tự do phát biểu, tự do báo chí, quyền của dân được tự do tụ họp trong ôn hoà và quyền khiếu kiện chính phủ khi có những bất bình.”

[Congress shall make no law respecting an establishment of religion, or prohibiting the free exercise thereof; or abridging the freedom of speech, or of the press; or the right of the people peaceably to assemble, and to petition the Government for a redress of grievances.]

Như thế Hiến pháp không cho phép chính quyền ra luật ngăn cấm tự do căn bản của dân về tôn giáo, phát biểu, báo chí, tụ họp và khiếu kiện.

Tu chính án không nói đến cá nhân hay những tổ chức tư nhân trong việc giới hạn quyền tự do phát biểu của người khác.

Sau bầu cử tổng thống năm 2016 có những cáo buộc rằng Facebook đã để cho công ti hay chính phủ nước ngoài dùng dữ liệu nhằm tạo ảnh hưởng đến bầu cử tổng thống. Tổng Giám đốc Mark Zuckerburg đã phải ra điều trần trước Quốc Hội.

Từ đó dữ liệu của công ti được kiểm soát chặt chẽ hơn và Facebook đã sàng lọc để loại bỏ các nguồn tin từ nước ngoài có mục đích làm suy yếu nước Mỹ.

Vì là mạng nối kết xã hội toàn cầu nên Facebook bị cũng chi phối bởi các luật lệ của các quốc gia. Trung Quốc cấm ngặt không cho Facebook có mặt tại quốc gia này.

Tại Việt Nam, đặc biệt là kể từ khi có luật về an ninh mạng, nhiều người đã có bài viết không được hiển thị tại Việt Nam hay ngay cả tại Hoa Kỳ, vì “vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng”.

Facebook không nói là vi phạm luật pháp Hoa Kỳ mà chỉ nói vi phạm tiêu chuẩn của công ti đặt ra.

Vài lần tôi cũng nhận thông báo về status của mình không được phép hiện lên, hay những bài viết trên blog của mình, phê phán chính phủ Hà Nội, khi đưa đường dẫn lên Facebook cũng bị cấm.

Tôi phản đối, yêu cầu cho biết “tiêu chuẩn cộng đồng” là gì và những nội dung trong status, bài viết của tôi chỗ nào vi phạm những tiêu chuẩn đó.

Sau vài lần khiếu nại, những đường dẫn nối vào bài viết của mình không còn gặp trở ngại. Nhưng tại Việt Nam vẫn không được hiển thị.

Điều này cho thấy Facebook đã đồng lòng với chính phủ Việt Nam trong việc giới hạn quyền tự do phát biểu.

Dĩ nhiên tôi không thể kiện Facebook ra toà, vì đó là chính sách của công ti tư nhân, không phải thuộc về chính phủ mà tôi cho là vi phạm quyền tự do phát biểu của mình.

Người Việt San Jose kêu ủng hộ Tổng thống Trump thêm một nhiệm kỳ nữa trong bầu cử 2020 (Ảnh: Bùi Văn Phú)
Quảng cáo của người Việt vận động cho ứng cử viên Joe Biden trong bầu cử 2020 (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Nếu không thích Facebook tôi chỉ có cách là tự đóng tài khoản, không tham gia mạng xã hội này nữa.

Facebook hay Twitter đóng tài khoản của Tổng thống Trump thì không vi phạm Tu chính án Số 1. Nếu không thích việc làm này của các mạng xã hội trên thì tẩy chay hay biểu tình phản đối.

Sau khi Twitter đóng tài khoản của Tổng thống Trump, có tin nhiều người sẽ kéo đến biểu tình phản đối trước văn phòng công ti ở San Francisco vào sáng thứ Hai tuần trước. Cảnh sát thành phố đã chuẩn bị các biện pháp để bảo vệ an ninh trật tự. Hôm đó chỉ có chừng chục người kéo đến biểu tình.

Về quyết định phải đóng tài khoản của một vị tổng thống, Tổng Giám đốc Jack Dorsey của Twitter đã phải suy nghĩ rất nhiều, dù đã có những cảnh cáo cho tổng thống, nhưng vì an toàn cho nhiều người ông đã phải đi đến quyết định như đã có. Một điều mà ông không cảm thấy vui hay tự hào, như ông đã tâm tình trong những ngày qua.

Đã có những công ti sản xuất mặt hàng với hình ảnh xúc phạm tôn giáo, những biểu tượng chính trị gây đau đớn hay chủ công ti có những phát biểu làm bất bình cho một số người, trước những phản đối của dư luận thì công ti tự sửa đổi hay lên tiếng xin lỗi. Không thể kiện công ti ra toà vì những việc làm đó được bảo vệ bởi Tu chính án Số 1.

Bàn về tự do phát biểu trong cộng đồng người Việt, nhiều người chưa quên vụ Trần Trường treo hình Hồ Chí Minh và cờ đỏ sao vàng trong tiệm của ông ở Quận Cam năm 1999. Sự kiện đã tạo nên làn sóng phản đối của người Việt với những vụ biểu tình kéo dài gần hai tháng, lúc đông nhất lên đến vài vạn người.

Chủ tiệm cương quyết không tháo gỡ hình và cờ cộng sản vì cho đó là quyền tự do phát biểu của ông. Chánh án tại toà cũng cho là ông có quyền treo những hình ảnh đó.

Phim tài liệu “Saigon, USA” (2003) của Lindsey Jang và Robert C. Winn đã ghi lại đầy đủ chi tiết vụ việc và đã được chiếu trên hệ thống truyền hình PBS của Mỹ.

Nhiều người cho rằng hành động treo hình Hồ Chí Minh và cờ đỏ sao vàng giữa thủ phủ của người tị nạn Việt Nam là hành động khiêu khích. Nhà văn Andrew Lâm phát biểu trong phim nói việc làm đó giống như đem hình ảnh Hitler vào khu người Do Thái hay hình Fidel Castro đến khu Little Havana.

Năm 2016 có ông Lê Đình Hùng từ Việt Nam qua Mỹ du lịch, đi nhiều nơi khoác cờ đỏ sao vàng lên người, chụp hình mà không gặp phản đối.

Cho đến khi ông đến khu Phước Lộc Thọ ở Quận Cam cũng với dự định đem theo cờ đỏ. Ngày ông đến, tuy không thấy cờ đỏ bên người, nhưng nhiều người nhận ra ông đã sỉ vả, đuổi ông ra khỏi khu thương mại.

Cảnh sát có mặt để bảo đảm an ninh và quyền bày tỏ quan điểm của ông và của mọi người, vì sự kiện xảy ra trên đường phố thì chính quyền có trách nhiệm bảo vệ luật pháp.

Nếu hôm đó ông Hùng mặc áo in hình cờ đỏ sao vàng thì cảnh sát cũng không có quyền yêu cầu ông cởi bỏ, vì làm thế là vi phạm quyền tự do phát biểu của ông. Cảnh sát chỉ có nhiệm vụ giữ an ninh trật tự, không để bạo động xảy ra.

Trong năm qua, khi phong trào Black Lives Matter bùng lên và đã có biểu tình bạo loạn ở nhiều thành phố, một số người Việt phát biểu nhiều điều mang tính chê bai hay miệt thị người da den, từ cựu tổng thống Barack Obama và gia đình ông cho đến nạn nhân George Floyd.

Dĩ nhiên không ai bị bắt giam hay kết tội về những lời bình hay chê bai, vì nằm trong Tu chính án Số 1. Nếu không thích thì không kết bạn hay ủng hộ những người có tiếng nói như thế.

Một phụ nữ Việt, bà Hannah Hạnh Phan là chủ tiệm làm đẹp móng tay ở thành phố Carson, miền Nam California lời mỉa mai về cái chết của nạn nhân Floyd trên Facebook. Nhiều người da đen biết được đã kéo đến trước cửa tiệm của bà biểu tình, kêu gọi tẩy chay.

Trước những sự việc xảy ra trong những ngày qua và trước giờ chuyển giao quyền hành từ Cộng hoà sang cho Dân chủ, có người cho rằng dân Mỹ rồi có nguy cơ bị mất quyền tự do phát biểu như người dân trong các nước cộng sản.

Trong ngày 6/1 có người Việt tham gia biểu tình ở Thủ đô Washington để ủng hộ Tổng thống Trump. Hình ảnh đưa lên với người Việt bên cờ vàng đòi treo cổ tổng thống đắc cử Joe Biden là đang thể hiện quyền tự do phát biểu của mình, không có gì vi phạm luật pháp.

Một hành động tương tự đã xảy ra ở vùng Vịnh San Francisco vào ngày sau bầu cử 3/11, khi một cư dân treo cổ hình nộm Joe Biden trong sân nhà ông và bị những người không đồng ý biểu tình phản đối trước nhà. Người làm việc đó không bị truy tố vì được bảo vệ bởi Tu chính án Số 1.

Qua sự kiện Tổng thống Trump bị thu hồi tài khoản, một nhà bất đồng chính kiến với Hà Nội, nay đã sang Mỹ định cư, trên Facebook ông đã so sánh việc Tổng thống Trump bị Twitter và Facebook đóng tài khoản với hình ảnh Linh mục Nguyễn Văn Lý bị công an bịt miệng trước toà án.

Dù ông Trump không còn mạng xã hội, ông vẫn có thể phát biểu bất cứ điều gì, bất cứ lúc nào ông muốn. Còn linh mục Lý, và người dân Việt hiện nay, đâu có được như thế. Có câu chuyện vui sau đây để so sánh.

Trong một cuộc biểu tình trước Bạch Ốc để phản đối Tổng thống Trump, một sinh viên Mỹ gặp một du sinh Việt, hai người nói chuyện với nhau về quyền tự do phát biểu.

Sinh viên Mỹ nói, như anh thấy người dân ở đây được quyền chống chính phủ mà không sợ bị cảnh sát bắt. Bằng chứng là cuộc biểu tình hôm nay với những tiếng la lớn “Đả đảo Trump. Trump nói dối.” mà cảnh sát chỉ đứng giữ an ninh chứ không bắt ai.

Đến lượt mình, du sinh Việt kể rằng ở nước tôi cũng được tự do như thế này đấy chứ. Dân đến trước Dinh Chủ tịch la lớn “Đả đảo Trump. Trump nói dối.” thì cảnh sát cũng đâu có bắt ai bỏ tù đâu.

Bùi Văn Phú

 

 

12 BÌNH LUẬN

  1. Một khi một trang social media nào đó được mở ra để cho người tham gia bày tỏ ý kiến và chia sẻ đời sống riêng tư của mình, thì trang social media đó thuộc về quần chúng và đám chủ nhân của nó không có quyền kiểm duyệt ý kiến của người tham gia. Cũng như vậy, một cái BOT được mở ra để cho người dân tham gia lưu thông rồi thu tiền, nhưng những người chủ của nó không có quyền đóng giao thông hay cấm những người đã trả tiền không được giao thông. Nó đã trở thành một cơ sở công cộng rồi. Đám chủ nhân của nó không có quyền cho một số người này được giao thông vì…thích, và một số người khác thì không được giao thông vì không thích. Khi mở ra một trang social media, họ đã dụ những người tham gia rằng đó sẽ là nơi mà ai cũng có quyền biểu tỏ ý nghĩ của mình, nhưng đến khi có những ý kiến trái chiều, thì họ sẽ bị cắt bỏ một cách tùy tiện. Đó là lối hành xử CÔN ĐỒ và hèn hạ.

  2. Khi môt tỷ phú đai doanh gia lên làm TT của nước Mỹ thì những gì người ta nói hay “anh Phú ” viết đều đúng mọt phần nào đó:
    Vì là TT và vì luật lệ nên khi TT đưa 2 vợ chồng người con gái vào Tòa Bạch Óc làm cố vấn ,không được chấp nhận vì sau thời Kennedy không cho phép đưa thân nhân ,con cháu vào TBO. Trump lách luật :chỉ àm cố vấn cho Ông và không hưởng lương ,tức không phải nhân viên chính phủ . Nhưng các cố vấn ,con Ông, đã vượ t qua hàng rào đó. Việc ngoại giao quan trọng giao cho con và không cho cũng chẳng báo cáo với BNG nên BTBNG là bạn ,cũng là tỷ phú ,từ chức trước khi bị FIRED vì đả phe bình TT v/v đề nay. Các công việc làm ăn giao cho con trai trưởng ,vẫn duy trì văn phòng ,đóng thuế hằng năm cho Tàu cộng và cô gái rượu vẫn xin ‘cầu chứng tại tòa với Tàu đảm bảo cho công việc làm ăn cuả minh Trump vẫn mời khách VIP vào ở khách san của Ông ta,tính giá gấp mấy lân .Hiện nay FBI đang điều tra về khách sạn ,rửa tiền….
    Hiện nay không còn là kiện cáo ,Ngài Trump đã chính thức ra đi .Biden lên làm TT nước Mỹ kêu gọi sự đoàn kết vói Ông đẻ vực dạy một nước Mỹ sau 4 năm mất bạn bè ,biến thù thanh bạn ,bạn thành thù…
    Biden kêu goi dân Mỹ hoa hợp đoàn kết thành một khối và tái tục bắt tay vói ĐM và các quy chế do USA đặt ra mà Trump loại bỏ hay lơ là… Nếu Ông Trump không tiếp tục TTP của TT trước ,bao vây kinh tế TC của Mỹ và tây Âu ,cùng các nước A Châu (trong đó có Ấn ĐỘ) thì TC đã làm vói RCEP (15 nước). Vầ kinh tế TC càng gày càng lớn mạnh .Biển Đông càng ngày càng tối tân vói tàu chiên và vủ khí mới trên các đảo Hoàng -Trường Sa . Và nay Biden phải Điều Chỉnh(adjust) nhưng khó khăn mà TT tiền nhiệm đẻ lại. Cố nhiên Tân TT sẻ giử lại những gì tốt đẹp mà TT trước đã làm 9nhuw TT dã nói)

    • TT Joe Bá Mà chỉnh và giữ lại những gì tốt đẹp của Trump, thiệt hả?
      Vậy Ai ký 28 Executive Oders để xoá “tàn dư Mỹ ngụy của Trump”?
      Trong đó có đường ống dẫn dầu Keystone từ Canada qua Texas khiến mất mấy ngàn việc làm.
      Coi “thành tích” ngày đầu của…”Bãi bỏ Đần” nè:

      Charlie Kirk @charliekirk11
      ·Jan 20
      Some of Biden’s day one Executive Actions:

      —Defend the DACA program
      —Preserve protections for Liberians in America
      —Rejoin the WHO
      —End the Travel Ban
      —End the Keystone XL Pipeline
      —Change ICE arrest priorities
      —End Border Wall construction
      ………….
      Charlie Kirk @charliekirk11
      ·Jan 22
      In less than 72 hours, Joe Biden:

      —Killed 70,000+ jobs
      —Eliminated women’s sports
      —Invaded Syria
      —Left the National Guard to freeze in a garage
      —Admitted he doesn’t have a plan to fight COVID
      —Broke his own mask mandate EO
      —Ended US energy independence

      • Tất cả tin tức bằngnhững câu tiếng Anh ngắn ,nhưng không trọn nghỉa ,không giải thích gì thì cung gioang chỉ là lới viết mơ hồ không nói là láo toét để câu views ,ở đây có lẻ là đẻ thỏa mản CUỒNG TRUMP cũng tú CUỒNG mình …(tại sao không viết tiếng Việt trên báo Việt Há?)
        – Hủy KH đường ống dẩn dầu là việc mà chính quyền Obama đã cân nhắc và hủy bỏ .Hai ngày sau khi vào TBO ,Trump lại hủy bỏ hủy bỏ Obama.mặc dù dân chúng Mỹ chống đối ,kiện và TA cũng đứng về phe dân.
        Obama bỏ dự án dẫn dầu vì CĐ Da đỏ cà vài tiểu bang (như Nebraska) đường ông đí qua se làm ô nhiểm môi trường ,ô nhiểm nguồn nước ngầm ,ô nhiểm khí hâu. Và thực tế sau đó đường ống bị bể ,dầu chảy ra hàng ngàn lít ,môi trường bị ô nhiểm ,biển và các loại động vật chết .UBBVSV cứu các loài vật ,,,,Chính Phủ Mỹ mất hàng tỷ đô la đẻ làm sạch môi trường.
        -Quân đội là noi tới kỷ luật. Đi bão vệ các nơi tượng rưng cho quyền lực tự do dân chủ không bị làm loạn như ngày 6/1. thì người lính NGỦ đâu không được khi không có cơ sở QS nào gần đó đẻ kip thời tới khi có biến? Ngủ ở Garage là tốt rồi.Còn cái lạnh thì khong sao hét. Mỹ đã tập quen vói khí hâu (tời lạnh đông đá ,có người lính VN vẫn áo maillot đứng trước cửa nhà nhìn tuyết rơi !) huống gì là lính Mỹ? Ông Biden đã”xin lổi” tỏ ra ưu ái quan tâm tới linh mà từ nay ông ta là TTL/QĐ.(tudo,cơm cháo chưa đi linh ,dù là linh CS hay lính QGVNCH phải không ?)
        -Còn các v/đ khác thì cũng vậy . TÌM ĐỌC BAO CHÍNH THỐNG (gọi là TTTT) chớ dừng đọc báo TTTT (gọi là truyền thông chính thức như 3 Cây Trúc vói các tên viết như T. Hùng ,Đt Chính , VLinh .Tlan.K,Ai ,L.M và nhứng kênh youtube làm video đẻ tuyên truyền ,câu views kiếm tiền….

  3. Hôm nay trên BBC có bài Kiểm chứng một số thành tựu của TT Donald Trump , về kinh tế , bài viết : Nền kinh tế vĩ đại nhất thế giới’
    Phát biểu ở căn cứ không quân Andrews, ông Trump cũng nói chúng ta có “nền kinh tế vĩ đại nhất thế giới”. Ông cho hay trước khi xảy ra dịch Covid-19, các con số kinh tế ở mức “chưa ai từng thấy”.
    Kinh tế Mỹ rõ ràng phát triển dưới thời ông trước khi xảy ra virus corona năm 2020.
    Nhưng trong các giai đoạn chính quyền trước, cũng có những giai đoạn kinh tế còn tốt hơn.
    Trong ba năm đầu ông Trump nắm quyền, kinh tế Mỹ tăng trưởng trung bình hàng năm 2,5%.
    Nó cao hơn ba năm đầu của Obama một chút.

    Hôm trước cũng trên BBC , anh Phú viết TT Trump chỉ lo cho kinh tế gia đình , không lo gì cho nước Mỹ .
    Lối viết tùy tiện chỉ để thỏa mãn ý muốn của mình , bất chấp sự thật , không phải là cách viết của một trí thức . Trước đây tôi nghĩ anh Phú thuộc loại khá nhưng có lẽ không phải vậy .

    • Ông search lại trên internet dùm, chưa bao giờ tăng trưởng thời Obama lên 3 chấm, nhiều năm tăng trưởng âm (-), kinh tế về mọi mặt thời Obama được coi là tồi tệ nhất trong vài thập niên gần đây.

      Cách đây một tháng tăng trưởng GDP của Trump là 3.11 (growth rate)

    • Trump theo chủ nghĩa dân tuý ,nếu kinh tế trước đại dịch không tăng trưởng
      hơn thời kỳ Obama ,đó mới là lạ .

      Nếu nhìn theo góc độ khác ,kinh tế gia đình của Trump cũng có phần
      phụ thuộc vào kinh tế nước Mỹ. Kinh tế nước Mỹ tăng trưởng,thì cũng
      kéo kinh tế gia đình của Trump lên theo . Trump lo cho kinh tế gia đình
      thì cũng chẳng có gì làm lạ, ai cũng biết Trump là tay nổi tiếng “xài tiền
      của thiên hạ” . Cái giá phải trả .

      Đại dịch bùng phát ,kinh tế đi xuống ,thị trường chứng khoán vẫn
      tăng điểm ào ào . Các đại công ty lớn đặt bản doanh làm ăn ở nước
      ngoài lên điểm vùn vụt ,còn lại các công ty bản địa phần lớn làm ăn
      thua lỗ . Cho thấy thời kỳ của Biden phải đối mặt khá khó khăn đối
      với kinh tế nước Mỹ .

      Ông Biden đắc cử tổng thống ,với chánh sách xài tiền …vô bổ ,
      nước Mỹ bây giờ không còn rủng rỉnh như thời hoàng kim nữa.
      Kinh tế nước Mỹ sẽ đi tới đâu ,chỉ biết hy vọng mà thôi .

      Xã hội chủ nghĩa kiểu cộng sản và Xã hội chủ nghĩa kiểu cấp
      tiến ,có một điểm tương đồng là xài tiền một cách vô bổ ,vung
      tay quá trớn ,chi nhiều thu ít .
      Ông Biden tính đánh thuế nặng tay vào các đại công ty ,điều
      này hơi khó thực hiện . Các đại công ty này ,lấy vốn ở thị trường
      chứng khoán Mỹ,nhưng làm ăn phát triển ở chỗ khác . Các công
      ty này đã nằm ngoài vòng kềm tỏa của chính quyền Mỹ từ lâu
      nay rồi .

  4. Anh Phú viết đúng bài bản nhung tụi cuồng Trump lại nhìn những trang mạng này là của (1)chính phủ Mỹ chó không phải của tư nhân !(2) VNCS gay áp lực vói các hảng này (3) CSVN TC,BH Cuba,,,,không cho dân vào mạng (bức tường lửa ) xem các báo ,thông tin bình luận
    Thật ra thì các trang mạng này là của tư nhân mà tư nhân thì có luật lệ riêng . Chỉ khi nào chính phủ Mỹ chính thức cấm Ông Trump vào các trang mạng này như csvn đang làm vói dan của chúng thì mới có v/đ. “quốc có quốc phap ,gia có gia quy” và các hảng tư nhân lớn nhỏ đều co “nội quy”,tức những điều lẹ mà các cong dan dùng Nó đều phải tuân thủ quy định . Ông Trump hay bất cứ ai không có ngoại lệ . Ở đây nhắc lại là CHÍNH PHỦ MỸ không cấm Ông Trump bay tỏ ý kiến của mình ….(bằng chứng là ông Trump sau khi bị “Tweeter đóng tài khoản thì Ông vẫn cón các mạng khác và vẫn Tweets theo ý Ông “.(BBC)..Và TT Trump đã làm vây (parker). Như vậy không thể nói Ông Trump bị bjt miệng, và so sanh vói VC bịt miệng cha Ly là không đúng
    Theo đó thì ai mù quáng ,mất tư cách ,thiếu hiểu biết đây ?

  5. Một người đắc cử nhờ GIAN LẬN, một chính quyền được dựng lên do sự DỐI TRÁ, một chính phủ tìm đủ mọi cách để BỊT MIỆNG người dân, một xã hội mà truyền thông báo chí chỉ đưa tin MỘT CHIỀU, đó là những yếu tố cần thiết cho một cuộc Nội Chiến.

    • Xin trân trọng báo tin vui…Đỏ cùng với Boác!
      Chủ tịt Quỉ Ban Quân Quản DC, Joe Bá Mà chấp thuận đỗi tên thành phố DC thành nước mang tên Hồ…Bãy Đần:

      “RED ALERT: Dems Move to Give DC Statehood
      January 23, 2021
      (The Post Millennial) – Washington DC Mayor Muriel Bowser confidently stated on Friday that the new Democrat-led Congress would be open to the idea of granting DC statehood, a move that would strongly favor the Democrats electorally if enacted.
      Biden showed support for DC statehood while on the campaign trail, but hasn’t made recent mention of it.
      “I have supported statehood for 36 years,” Biden said.
      Bowser explained that DC could become a state with a simple majority vote in Congress and approval from the President in Friday’s US Conference of Mayors winter meeting.
      Now that Democrats hold a majority in both the House and the Senate success in turning DC into a state is much more likely, Bowser says.“

      Congrats Uncle Joe!

  6. Ông Phú bênh vực cho tụi Facebook, Tweeter một cách vụng về, tụi bố láo này nghiêng về chính trị rõ ràng
    Nhưng chúng nó ngu xuẩn, xứ Mỹ là xứ cạnh tranh, tụi nó đâu có phải là những món độc quyền. Nó đóng tài khoản người ta bỏ sang cái khác. Cách đây một tuần lễ báo, đài đều nói cả hai thằng Facebook và Tweeter lỗ 51 tỷ, bây giờ chắc chắn còn lỗ nhiều hơn. Cách đây 4, 5 tháng CNN lỗ 150 tỷ vì nói láo quá, người ta bỏ không nghe
    Ông Phú mất tư cách nhiều, ông theo Lừa là chuyện của ông, nhưng bênh vực một cách mù quáng cho bọn Lừa người ta coi thường ông
    Thật không ngờ t/g mù quáng đến thế

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên