Bàn sơ lược về viễn cảnh Hoa Kỳ đặt hỏa tiễn tại Việt Nam

117
Những vị trí thuận lợi đặt hỏa tiễn khống chế Trung Cộng ở biển Đông

Giới chiến lược gia tại Hoa Thịnh Đốn từ lâu tin rằng nếu Hoa Kỳ ráp đặt đủ loại hỏa tiễn hiện đại của mình tại Phi Luật Tân và Việt Nam thì sẽ khiến Tập Cận Bình chùn tay do dự khi tiếp tục chương trình quân sự hóa và bành trướng lãnh hải của mình. Vào năm 2016 và 2017, khi Hoa Kỳ quyết định ráp đặt dàn hỏa tiễn THAAD tại biên giới Nam-Bắc Hàn, người ta thấy Bắc Kinh lo sợ ra mặt và phản ứng dữ dội về ngoại giao đối với Hoa Thịnh Đốn. Bắc Kinh biết rõ hệ thống radar của dàn hỏa tiễn THAAD đặt tại nơi này, với khả năng phạm vi dò tìm lên đến một ngàn cây số bán kính, có thể thu thập mọi hoạt động trên lãnh thổ Trung cộng, từ quốc phòng đến dân sự, khống chế vùng trời Trung cộng một cách dễ dàng. Điều này cũng khiến các dàn hỏa tiễn của Trung cộng vô hình chung bị theo dõi và vô hiệu hóa.

Trong bối cảnh Trung cộng hiện nay tiếp tục gia tăng sức mạnh quân sự của mình tại biển Đông, thì việc chính phủ Trump cho các tướng lãnh ra hù dọa lung tung có vẻ như không hữu hiệu cho lắm. Đáp trả lời hù dọa là quân đội Hoa Kỳ sẵn sàng nhấn chìm các đảo nhân tạo của Trung tướng Kenneth F. McKenzie, Giám đốc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, Trung cộng cho điều phản lực cơ H-6K có khả năng phóng hỏa tiễn hạch tâm ra các đảo nhân tạo.

Nhằm tiếp tục áp lực lên Trung cộng, ngoài việc để cho các tướng lãnh của mình hù dọa Trung cộng tối đa, chính phủ Trump còn lần lượt điều hàng loạt các tàu chiến của mình và Đồng Minh tuần tra biển Đông và cập bến Việt Nam.

Uss Carl vinson in Danang

Vào tháng Ba năm 2018, Hàng Không Mẫu Hạm (HKMH) của Hoa Kỳ Carl Vinson đến Đà Nẵng. Thủy thủ của Hoa Kỳ được lệnh cho mở sân khấu hát hò “nối vòng tay lớn” ầm ỷ như là tín hiệu để phát ra cho đồng minh của mình, nhắc nhở là đã đến lúc phải bày tỏ thái độ của quốc gia mình về vấn đề biển Đông.

Kể từ đó, mảnh đất miền Nam từng mang tên Việt Nam Cộng Hòa nhộn nhịp chào đón hết tàu chiến của quốc gia này đến tàu chiến của quốc gia khác cập bến. Miền Nam Việt Nam trở thành cái thùng bỏ phiếu thuận hay chống Trung cộng của các cường quốc. Hể nước nào đồng tình với Hoa Kỳ về việc chống lại sự bành trướng lãnh hải của Trung cộng tại biển Đông thì cho tàu chiến cập bến miền Nam Việt Nam.

Điểm qua sơ sơ trong năm 2018 chúng ta thấy, vào tháng Năm, tàu chiến Ấn Sahyadri vào bãi Tiên Sa của Đà Nẵng. Trong tháng Bảy, tàu chiến La Fayette Surcouf của Pháp đến Sài Gòn, gần cuối tháng Bảy, tàu ngầm Kuroshio của Nhật đến cảng Cam Ranh. Tháng Chín, tàu HMS Albion của Hải quân Anh đến Sài Gòn. Cuối tháng Chin, tàu chiến Canada HMCS Calgary đến Đà Nẵng. Đó là chưa kể tàu của Nam Hàn, của New Zealand, Úc cũng lần lượt cập bến miền Nam Việt Nam.

Điều này thật sự làm cho Trung cộng có phần do dự khi tiếp tục quân sự hóa các đảo ở biển Đông trong thời gian qua, thế nhưng, sách lược này của Hoa Kỳ vẫn bị phê bình là chưa đủ vì sự đe dọa quân sự của Hoa Kỳ lên Trung cộng không được thường xuyên. Mà muốn cho Trung cộng chùn tay đổi ý, thì sự đe dọa quân sự lên Bắc Kinh phải thường xuyên hơn và hung hiểm hơn.

Từ đó, giải pháp đặt hàng loạt các dàn hỏa tiễn ở các vị trí chiến lược từ trong nội điạ của Việt Nam và từ các hải đảo của Phi được bàn đến.

Trong cuộc gặp gỡ với Trần Đại Quang và Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 11 năm 2017, Tổng thống Trump đã nói bóng nói gió là hỏa tiễn do Hoa Kỳ làm ra tốt nhất thế giới, nhưng Quang lại cự tuyệt ý định của Trump, bảo rằng Việt Nam muốn gìn giữ chủ quyền thông qua con đường hòa đàm hòa bình. Báo chí đồn đoán là Trump muốn bán hỏa tiển cho cộng sản Việt Nam (csVN).

Trên thực tế, lời đồn từ báo chí là Trump muốn bán hỏa tiễn cho csVN có thể chỉ là sự che đậy vì Việt cộng chưa đủ khả năng về ngân sách để mua bất cứ hệ thống hỏa tiễn nào do Hoa Kỳ sản xuất. Đó là chưa kể chi phí vận hành, chi phí đạo tạo, mướn chuyên viên.

Một điểm khó khăn khác cho Hoa Kỳ khi tiến hành đặt các dàn hỏa tiễn của mình tại Việt Nam là Hoa Kỳ cần có một căn cứ quân sự hiện diện thường trực tại Việt Nam để hỗ trợ bảo vệ vùng trời cho sự an toàn của các dàn hỏa tiễn. Điều này vẫn còn trong vòng thương thảo kể từ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Panetta viểng thăm Cam Ranh vào tháng Sáu năm 2012. Tuy nhiên, người ta cũng đã thấy Bộ trưởng Quốc phòng Mattis viếng thăm sân bay Biên Hòa vào tháng 10 năm nay. Sân bay Biên Hòa từng là căn cứ Không quân của Hoa Kỳ vào thời Việt Nam Cộng Hòa.

Hoa Kỳ đã bỏ ra 390 triệu Mỹ kim để tu sửa phi trường và loại trừ những di hại của các hóa chất khai hoang khi xây dựng mở rộng phi trường này trong thời chiến nhằm đem đến sự an toàn cần thiết cho quân nhân Hoa Kỳ quay trở lại phi trường này trong tương lai. Ngoài phi trường Biên Hòa, phi trường quân sự Đà Nẵng cũng nằm trong danh sách được Hoa Kỳ chi viện. Lấy cớ là đổ chuyên viên thiết bị xuống phi trường Đà Nẵng và Biên Hòa trong kế họach giải trừ di hại của hóa chất khai hoang, phi cơ vận tải quân sự của Hoa Kỳ mang theo nhiều thiết bị lần lượt đáp xuống hai phi trường này thường xuyên. Hiện cả Hoa Kỳ và csVN vẫn giấu kín số lượng chuyên viên quân sự Hoa Kỳ làm việc thường trực tại hai phi trường này. Cũng lấy cớ là để tạo thuận lợi cho vấn đề tẩy trừ di hại của hóa chất khai hoang, các đường bay quân sự bị hư hại được tu chỉnh lại, các nhà kho quân sự ở hai phi trường này được làm mới lại. Các hệ thống thiết bị điều hành không vận cũng được đổi mới. Điều đó cũng cho thấy từng bước từng bước, Hoa Kỳ thực hiện xây dựng nền tảng cần thiết cho các dự tính quân sự lâu dài của mình trên lãnh thổ miền Nam Việt Nam.

Biết rõ Bắc Kinh đang cố hoàn thiện khả năng tấn công bằng hỏa tiển của mình tại biển Đông, Hoa Kỳ lần lượt đưa các chiến hạm phóng hỏa tiển hiện đại của mình vào Hoàng Sa như muốn khẳng định với Bắc Kinh và các nước trong vùng là thế mạnh hỏa tiễn của Bắc Kinh không ăn thua gì. Cụ thể là gần đây nhất, báo chí loan tin Hoa Kỳ đưa chiến hạm phóng hỏa tiển hiện đại USS Chancellorsville đi vào vùng biển Hoàng sa vào 30 tháng 11 năm 2018, và vào ngày 7 tháng Giêng năm 2019, chiến hạm phóng hỏa tiển USS McCampbell cũng được có lệnh tuần tra vùng biển này. Cả hai đợt tuần tra chỉ cách nhau không đầy hai tháng.

Mức độ tuần tra bởi các chiến hạm phóng hỏa tiễn hiện đại của Hoa Kỳ vào Hoàng Sa ngày càng dồn dập cho thấy Hoa Thịnh Đốn thật sự đang gia tăng sức ép quân sự của mình lên Bắc Kinh để buộc Bắc Kinh phải từ bỏ tham vọng khống chế biển Đông bằng hỏa tiễn. Điều này rõ ràng làm Bắc Kinh bực tức nhưng vẫn chưa đủ để Bắc Kinh e dè mà hủy bỏ dã tâm tăng cường sức mạnh hỏa tiển của mình để khống chế biển Đông, trừ phi các dàn hỏa tiễn hiện đại của Hoa Kỳ thật sự được ráp đặt tại Việt Nam và Phi, đe dọa đến sức mạnh Hải quân của Bắc Kinh một cách thường trực.

Theo ý của Tom Rogan viết bài gởi cho Washington Examiner với tựa đề: “To deter Chinese imperialism, the US should ask to station long range missiles in Vietnam and the Philippines” (1), tạm dịch ý là: “Để chống lại chủ nghĩa bá quyền của Trung cộng, Hoa Kỳ nên yêu cầu ráp đặt các dàn hoả tiễn tầm xa tại Việt Nam và Phi“, Rogan lý giải rằng Hoa Kỳ cần phải đặt hỏa tiễn tầm xa hiện đại một cách thường trực tại Việt Nam và Phi theo lối lấy độc trị độc, nghĩa là nếu Trung cộng muốn đọ sức bằng hỏa tiển, ráp đặt các dàn hỏa tiển tại các đảo tạm chiếm trái phép ở biển Đông thì Hoa Kỳ cũng phải ráp đặt các dàn hỏa tiễn của mình tại Phi và Việt Nam để đáp lại. Theo ý của Rogan, có “ăn miếng trả miếng” như vậy thì mới khiến Bắc Kinh chùn bước. Trung cộng không muốn thấy hỏa tiễn tầm xa của Hoa Kỳ đe dọa mình từ Việt Nam hay Phi thì phải tháo dỡ ngay lập tức các dàn hỏa tiễn của mình tại biển Đông.

Mặc dù đối sách của Rogan đưa ra, ráp đặt đủ loại hỏa tiễn hiện đại của Hoa Kỳ tại Phi và Việt Nam để tăng thêm thế mạnh ngoại giao cho Hoa Kỳ khi thương thảo với Trung cộng về biển Đông, nhưng trên thực tế, bước đi này nếu Hoa Kỳ thực hiện, sẽ khiến Hoa Thịnh Đốn tiến thêm bước nữa trong việc đối đầu trực diện quân sự với Trung cộng, và vì vậy, Tòa Bạch Ốc cần hậu thuẫn mạnh từ Quốc Hội và công chúng Hoa Kỳ, vốn vẫn còn chưa dứt khoát ủng hộ chính phủ đẩy mạnh căng thẳng quân sự với Trung cộng.

Chính phủ Trump gia tăng tuần tra bằng các chiến hạm phóng hỏa tiễn hiện đại vào Hoang Sa trong thời gian gần đây là một giải pháp tạm thời thích hợp nhất trong lúc những điều đình thương thảo giữa csVN và Phi còn đang trong vòng thương thảo.

Đối với csVN, tình thế ngặt nghèo bị Trung cộng o ép tại biển Đông đã khiến Hà Nội buộc lòng phải đi đến cộng tác với Hoa Kỳ về mặt quân sự ngày một sâu rộng hơn. Càng cộng tác sâu rộng về quân sự với Hoa Kỳ bao nhiêu, thì ý nghĩa của cuộc chiến được ca ngợi là “kháng chiến chống Mỹ cứu nước” trong quá khứ càng lúc càng bị lộ ra là một cuộc chiến hy sinh xương máu của dân tộc một cách vô ích, vì người dân Việt ngày nay thông qua sự hợp tác quân sự này, ai cũng thấy kẻ thù xâm lược nước nhà không phải là Mỹ như đảng đã tuyên mà ngược lại chính là Trung cộng, một chế độ mà csVn ngữa tay nhận viện trợ vũ khí dài hạn để bắn giết đồng bào.

Nhưng đó cũng không phải là điều mà csVN lo lắng. Điều mà csVn lo lắng chính là hình ảnh của Việt Nam Cộng Hòa, đồng minh của Hoa Kỳ, vốn bị csVN kết tội là tay sai Mỹ ngụy, sẽ trở lại trong tâm trí của người dân Việt trong tiến trình hợp tác quân sự ngày một sâu rộng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Nay, csVn đang đứng vào tình thế mà Việt Nam Cộng Hòa phải chịu đựng trước đó, tức là buộc phải nhận vũ khí của Mỹ, cộng tác quân sự với Mỹ để tự vệ trước thảm họa bị thôn tính cũng bởi cộng sản. Điều này khiến nền tảng lý luận chính trị của csVN bị hụt hẫng.

Cộng sản Việt Nam được tồn tại đến ngày nay, không phải vì có sức mạnh đủ để đàn áp người dân như nhiều người lầm tưởng, mà là nhờ ngoại viện từ khối cộng sản để có kinh phí hoạt động, và nay là nhờ ngoại viện kinh tế từ thế giới tư bản trong đó có Hoa Kỳ, cộng với một nền tảng lý luận chính trị vững chắc để lợi dụng lòng yêu nước của người dân Việt một cách tối đa trong việc duy trì quyền lực. Sư cộng tác quân sự với Hoa Kỳ đang từng bước làm nền tảng lý luận chính trị, thế mạnh của csVN trong viêc duy trì quyền lực chính trị càng lúc càng đổ vỡ, dẫn đến sự băng hoại chính trị toàn diện từ thượng tầng lãnh đạo đến hạ tầng cán bộ.

Một khi kết cấu tập trung quyền lực đã không còn sự hậu thuẫn tuyệt đối của người dân, kết cấu này từng bước bổng trở thành là mục đích của mọi sức phản kháng lật đổ của toàn xã hội, và trong lúc nội bộ cộng sản không còn nhất quán về tư tưởng chính trị, thì quyền lợi kinh tế lại càng làm mâu thuẫn nội bộ thêm gây gắt chia rẽ. Do đó, csVn thật sự tự đào hố chôn mình khi tiếp tục cộng tác quân sự với Hoa Kỳ.

Theo thống kê của viện nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, hơn 75% dân số Việt Nam bài Trung kịch liệt (2). Điều này cho thấy cơ sở nền tảng lý luận chính trị cho quyền lực của csVN sẽ không còn nếu csVn tiếp tục quy lụy Trung cộng để cầu an trong thập kỷ tới. Nhưng nếu theo Mỹ chống Trung cộng để lấy lại cơ sở hậu thuẫn quyền lực, thì sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ thường trực tại Việt Nam lại khiến hình ảnh Việt Nam Cộng Hòa quay trở lại, lan rộng và thiết lập nền tảng hậu thuẫn chính trị một cách tự nhiên dễ dàng.

Giới chức chóp bu của csVn đã nhìn thấy được tác động của quân đội Mỹ rất mãnh liệt lên người dân Việt Nam thông qua thời gian HKMH Carl Vinson ghé thăm Đà Nẵng. Sự sôi động hào hứng của người dân Việt khi tự nguyện đón tiếp thủy thủ Hoa Kỳ đang làm giới chức chóp bu của csVN lo lắng. Điều này cho thấy, nền tảng chính trị của Việt Nam Cộng Hòa chưa hề bị mất đi vì không có người dân Việt nào tin rằng Việt Nam Cộng Hòa cộng tác quân sự với Mỹ là tay sai cả. Cũng theo bản thống kê từ Singapore, tỷ lệ người dân Việt Nam tin vào Mỹ cao nhất Đông Nam Á, vượt quá 54%. Cho nên, một chính thể chính trị mang tiếng là “thân Mỹ” như Việt Nam Cộng Hòa không có lý do gì mà không thể tồn tại tại Việt Nam theo đúng ý nguyện của người dân trong tương lai.

Do đó, sự hiện quân sự của Hoa Kỳ tại Việt Nam chắc chắn đem đến một tác động rất mạnh lên xã hội và chính trị của Việt Nam mà csVN không thể nào chống đỡ nổi. Mà sự tác động này chỉ có lợi cho kẻ thù cũ của csVn là Việt Nam Cộng Hòa, một “bóng ma” cứ ám ảnh csVn cho đến ngày nay.

Do sự ngần ngại về mặt tâm lý như đã trình bày, các vòng thương thảo để Hoa Kỳ có thể hiện diện Hải quân thường trực tại Cam Ranh hay đặt các dàn hỏa tiển thường trực lúc nào cũng bị csVN trì hoản, dè chừng.

Chính phủ Hoa Kỳ đã năm lần bảy lượt khẳng định họ không có thâm ý muốn can thiệp vào nội tình chính trị của Việt Nam cũng như không hề có ý hậu thuẫn chính thể Việt Nam Cộng Hòa quay trở lại để trấn an csVN. Tuy nhiên, Hoa Kỳ không thể nào thay đổi bản chất chính trị tại Việt Nam, mà trong đó, sự hậu thuẫn của người dân dành cho Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa cứ ngày mỗi tăng.

Một yếu tố nghịch cảnh khác mà csVn cũng phải trải qua giống như Việt Nam Cộng Hòa trước đó. Đó là Việt Nam Cộng Hoà lúc khởi thủy không muốn đồng bào nồi da xáo thịt nên cự tuyệt sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ trên lãnh thổ. Nhưng csVN không ngừng tấn công khủng bố sát hại dân lành nên Việt Nam Cộng Hòa buộc phải cộng tác quân sự với Hoa Kỳ để tồn tại.

Cộng sản Việt Nam ngày nay nếu có thể tránh né được việc cộng tác quân sự với Hoa Kỳ thì Hà Nội đã tránh né tới cùng, nhưng Trung cộng không hề dừng lại trong dã tâm độc chiếm nguồn dầu hỏa và thủy sản ở biển Đông cũng như lãnh hải khiến csVN hết cách mà phải mở cửa cho HKMH của Hoa Kỳ vào Đà Nẵng tạm thời thử nghiệm.

Trong đối sách quan trọng của mình tại biển Đông, Hoa Kỳ không thể nào cứ tiếp tục nhẫn nại mãi trước thái độ dỡ dỡ ương ương miễn cưỡng của csVn trong khi hợp tác, nhất là khi trong tình huống cuộc đối đầu quân sự Mỹ Trung có biến leo thang. Đến lúc đó, để có thể chu toàn đối sách chiến lược cho mình, giới chức Hoa Kỳ sẽ tìm cách buộc Hà Nội ngoan ngoãn hơn, mà các đối sách này thường là dẫn đến chính biến hay sự thay đổi nhân sự trong chế độ một cách đột biến. Và đối với mọi cơ chế chính trị chuyên chính tập trung, chính biến hay sự thay đổi nhân sự đột biến chỉ khiến sự tan rã hệ thống chính trị thêm nhanh hơn mà thôi

Từ đó có thể nói, dàn hỏa tiễn của Hoa Kỳ chưa đến được Việt Nam thì những ảnh hưởng của dàn hỏa tiễn này lên xã hội và chính trị đã bắt đầu và sẽ tiếp tục ảnh hưởng ngày một mạnh mẽ hơn cho đến khi thật sự hiện diện.

Nguyễn Trọng Dân

117 BÌNH LUẬN

  1. Thưa các đồng chí- các đồng chí nghĩ sao về đoạn trích dẫn này..:

    “Đến lúc đó, để có thể chu toàn đối sách chiến lược cho mình, giới chức Hoa Kỳ sẽ tìm cách buộc Hà Nội ngoan ngoãn hơn, mà các đối sách này thường là dẫn đến chính biến hay SỰ THAY ĐỔI NHÂN SỰ TRONG CHẾ ĐỘ MỘT CÁCH ĐỘT BIẾN. Và đối với mọi cơ chế chính trị chuyên chính tập trung, chính biến hay sự thay đổi nhân sự đột biến chỉ khiến sự tan rã hệ thống chính trị thêm nhanh hơn mà thôi” -Nguyễn Trọng Dân

    Bây giờ, với tình hình …”mới mẻ”, anh Trọng bị chất kích tố có trong máu làm bể tim nghẽn mạch.., các đồng chí liệu hồn nhé. Thời gian để các đồng chí tháo chạy đã ngày một cấp bách. Chúc các đồng chí bình an, nhất là đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, đồng chí Phúc và đồng chí Tô Lâm,…và nhiều đồng chí đẹp gái khác nữa. Nay em xin kính các đồng chí nhé!

  2. Sao đài VOA cứ nhắc nhở vụ tên lửa mãi!

    Paragraph 10: “Chúng tôi mong muốn nước ngài mua thiết bị từ Hoa Kỳ. Chúng tôi sản xuất thiết bị tốt nhất. Chúng tôi sản xuất máy bay và thiết bị quân sự tốt nhất. Các tên lửa thì thuộc loại không ai có thể cạnh tranh nổi”, ông Trump khi đó nói với ông Phúc.”

    https://www.voatiengviet.com/a/tt-trump-ca-ngợi-việt-nam-phồn-thịnh-hình-mẫu-cho-bạn-kim/4805584.html

  3. Mỹ Duyên em mời tác giả xem hai link sau đây về hệ thống tên lửa đa năng SM-6 của Raytheon kể như là “lời chào hàng buổi bình minh”

    1.https://www.raytheon.com/capabilities/products/sm-6?gclid=EAIaIQobChMI6YK2-tCA4AIVj47ICh3Z0A4uEAAYASABEgJp5_D_BwE

    (The U.S. Department of Defense has approved sales of the SM-6 missile to several international customers, many of them seeking the multi-mission missile to bolster their shipbuilding programs.- Bộ Quốc Phòng Mỹ đồng ý cho bán hệ thống tên lửa đa năng SM-6 cho nhiều quốc gia…)

    2. https://www.youtube.com/watch?v=p0l5Bfgh0tI&app=desktop

  4. Kịch bản ” Viễn.. tưởng Đặt hỏa tiễn tại VN” do cụ Trọng Dân viết
    kịch bản đăng đàn trên ĐCV ,gây nhiều chú ý của giới đạo diễn .

    Xin tóm tắt như sau :

    1/ Nhóm đạo diễn thứ nhất : Làm tới bến ,đặt hỏa tiễn của Mẽo,loại
    tối tân nhất “one shot one kill”, bắn như bươm bướm ra biển Đông ,
    không ngại về số lượng .Chệt cộng không có khả năng đánh chận
    cũng như phòng thủ ,máy bay oanh kích của chúng không có cơ
    hội cất cánh vào sâu VN để phá huỷ . Sau vài đợt tấn công tới tấp
    của hỏa tiễn . Tập cận Bình sẽ lắc lư con tàu đi ,phải nhất bộ nhất
    bái qua thần phục lão Trump .

    2/ Nhóm đạo diễn thứ hai : Hai thằng to đầu hục hặc nhau ,một
    thằng có cơ bắp ,một thằng tiềm ẩn sức mạnh ghê gớm, chúng chẳng
    choảng nhau .Vi xi nhà ta tiếp tục đu dây,đu càng giữa chúng ,kêu
    gọi chúng giải quyết vấn đề bằng con đường đối …thọi . Mua vài
    cái vũ khí sát thương của Mẽo ,bán rẻ lại cho Chệt rã ra ,để ăn cắp
    kỹ thuật, làm hàng nhái .

    3/ Nhóm thứ ba ,trong đó có tui . Việt cộng rét Tàu cộng,thần phục
    thiên triều . Cho đặt hoả tiễn ,ý quên, “tên lửa” ,”chó lửa ” của Chệt,
    khai hỏa như bươm bướm vào hạm đội của Mẽo ngoài biển Đông .
    Trump thay đổi đường lối ,không thèm đưa cà rốt cho Việt Cộng nữa.
    Cho thủy quân lục chiến đổ bộ vào Đà Nẵng ,oánh Vi xi cho chanh
    bành . Quậy cho tới bến . VN thành cái nồi cám heo .

    He he . Tui khoái cái bản này vì không có đoạn kết ,muốn kéo
    dài phim cho tới bao giờ ,tuỳ theo đạo diễn . Có thể câu khách
    cho những tập sau .

    Đây chỉ là chuyện phim ảnh mà thôi ,xin quý vị đừng tin tưởng
    đó là sự thật .

  5. Wow! Không ngờ tác giả bài này chỉ “khều” nhẹ một phát mà bây giờ số Còm lên đến 95, con số còm kỷ lục của một bài viết hiện đang thấy.
    Đặc biệt, còm trái chiều, xuôi chiều chạy lạng qua lạng lại hết ga cố giành phần đúng về mình. Đây là tin vui, là quy luật tự nhiên và cũng là chủ trương “sân chơi” của ĐCV.
    Điều đáng mừng hơn hết qua sự biện luận một cách tích cực của các Còm Sĩ đã cho thấy, là cho dù chúng ta đang ở nơi đâu, cho dù chúng ta đang ở trong hoàn cảnh nào cũng vẫn quan tâm, vẫn lo lắng và luôn hướng về “Sương Trắng Miền Quê Ngoại”.

    Và tôi thì đang hình dung, giờ này, có lẽ tác giả NTrD đang ngồi bên ly cà phê, tay cầm đếu thuốc, nhịp nhịp đôi chân và đang… “ngậm khói phun mây nhìn cõi thế “, suy nghiệm cho một bài khác.

  6. Mỹ Duyên em thấy nhiều sự kiện xảy ra sau khi bài viết này được post lên cho thấy Việt cộng là đàn em của Mỹ. Đúng là chuyện lạ! Tác giả là ai mà biết rõ thời cuộc vậy?

    _ “Việt Nam phóng vệ tinh vào quỹ đạo để quan sát duyên hải Biển Đông” – Link từ VOA: https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-phong-ve-tinh-vao-quy-dao-de-quan-sat-duyen-hai-bien-dong/4749051.html Trong bài này, Việt cộng nhờ Nhật phóng vệ tinh để quan sát biển Đông. Nếu Việt cộng không nằm trong quỹ đạo của Mỹ thì Nhật đâu có dám phóng vệ tinh cho Việt cộng !

    _ “Quanh việc USS McCampbell tới Hoàng Sa và phản ứng của VN” của Mỹ Hằng viết cho BBC https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-46873977 Trong bài này, Việt cộng ủng hộ Mỹ can thiệp vào biển Đông công khai. Vậy là Mỹ cho tiền, Việt cộng hát rồi!

    “TTg Phúc: Việt Nam sẽ nhập hàng của Mỹ để thỏa lòng ông Trump” link từ VOA https://www.voatiengviet.com/a/ttg-phuc-viet-nam-se-nhap-hang-cua-my-de-thoa-long-ong-trump/4748885.html . Trong bài này, Việt cộng loan báo sẽ mua thêm nhiều thiết bị của GE, một công ty đại diện cho mặt mũi của Mỹ . Nhìn thấy Việt cộng mặt dày vuốt đuôi Mỹ mà phát tởm!

    Mỹ Duyên em thấy tình hữu nghị hai nước Việt-Mỹ anh em đồng chí, cùng chí hướng cách mạng chống chủ nghĩa bá quyền đang vô cùng thấm thiết.

    Mỹ là thành trì cách mạng của giải phóng dân tộc, giải phóng nô lệ của thế giới. Mỹ chống chủ nghĩa thực dân, chống chủ nghĩa bá quyền. Chính bác Hồ cũng đã từng chung vai sát cách với dân tộc Mỹ trong công cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, giải phóng quê hương. Chính Bác đã từng viết thư gởi đến nhân dân Hoa Kỳ, thành trì cách mạng của thế giới, đến đồng chí chủ tịch nước Hoa Kỳ là Truman, trong đó có đoạn Bác Hồ đã khẳng định như sau:

    Trích: “Allow me to take this opportunity to assure you that the sentiments of friendship and of admiration which our people feel towards the American people and for its representatives here, and which have found enthusiastic expressions on various occasions, do come straight from the bottom of our hearts.”

    (Link http://vietnamwar.lib.umb.edu/enemy/docs/Ho_to_Truman_re_Dewey.html)

    Dịch : “Cho phép tôi nhân cơ hội này xin bày tỏ với đồng chí (Truman) rằng tình đồng chí và sự ngưỡng mộ mà nhân dân chúng tôi dành cho nhân dân Hoa Kỳ cũng như dành cho các đồng chí đại diện của Hoa Kỳ có mặt nơi đây (Việt Nam), đang làm công tác cách mạng ở đây trong sự tiếp đãi nồng ấm hữu nghị, là nồng nàn sâu sắc tận đáy lòng.”

    Mỹ Duyên

    • Khakhakha…., người đẹp Mỹ Duyên quả là có máu khôi hài. Một điều Bobo thấy lạ là mặc dù là phận má hồng, chị Mỹ Duyên viết văn rất ngắn gọn, rõ ràng minh bạch dễ đọc, dẫn chứng đâu đó rõ ràng, có vẻ như người trực tánh. Trong khi đấng mài râu như Tonydo, là đàn ông tay dài vai rộng mà thôi lại viết lách cứ uốn uốn éo éo như “gay” đứng đường ở phố Brooklyn, ý là đã chữa bệnh được vài phần…. Thế mới biết đàn ông hay đàn bà lại là do tâm tính còn người chứ không phải do có cái “ấy” mà nên.

      Trong chính trị cũng thế, kẻ nào quyết tâm hành động chơi sát ván với kẻ thù, kẻ đó mới là kẻ làm chính trị. Còn kẻ nào cứ uốn uốn éo éo lý thuyết suông như hai anh em nhà Tonydo ( tức là Tonydo, Nguyễn Trọng Dân) thì chỉ có nước trang điểm mặt mài cho sáng rồi lên diễn đàn viết còm viết bài mua vui khoe son phấn bán chút thời giờ!

    • Các chú dư luận viên ắt sướng tê người khi nghe tin đảng ta được Mỹ chiếu cố cho làm đàn em dưới háng!

      TT Thiệu từng cay đắng chửi rủa Mỹ đã không thực hiện chính sách VN hóa chiến tranh, cũng không dội bom Bắc Việt để trừng trị khi chúng xâm chiếm miền Nam, xin xem đoạn YouTube cực ngắn sau: https://www.youtube.com/watch?v=p4-TJjGaDCU&t=4s

      Phải chi TT Thiệu còn sống để thấy Mỹ đã không thất hứa! Người Mỹ ngày nay đã biến bọn cộng ở VN thành đàn em để họ áp dụng học thuyết Nixon “VN hóa chiến tranh” mà bọn cộng vẫn gọi là chính sách “đổi màu da trên xác chết”, nghĩa là gần nửa thế kỷ sau khi học thuyết này được công bố.

      Cũng là kế “Kim thiền thoát xác” (ve sầu lột xác), chệt đã và đang áp dụng vào VN thành công. Chúng biến môt nhà nước CSVN thành một bọn gia nô bán nước, tuyệt đối tuân lịnh chúng . Tuy nhiên, nếu Mỹ áp dụng kế này vào VN, biến bọn cộng thành đàn em sẵn sàng phục vụ cho họ thì quả là người Mỹ cao cơ, cao kiến hơn chệt nhiều!

      Chỉ đáng thương cho thân phận dân tộc VN! Làm đàn em cho nước nào thì cũng khiến cho đất nước lâm cảnh máu đổ thịt rơi, quyền lợi thì không thấy bao nhiêu nhưng thiệt thòi mất mát và những di hại của nó thi vô cùng tận, giấy mực nào để tả cho xiết?

    • Trả tiền chứ Nhật không phóng dùm vệ tinh cho Vn , Mỹ Duyên nên dùng cái đầu để chỉnh mấy ngón tay gỏ comment ,Nhà nước Vn khg đi đêm với Mỹ ,và không cho Mỹ có căn cứ Quân sự thì chuyện Hoả Tiển Mỹ trên đất VN chỉ là chuyện bàn phím , Trung quốc sẽ động binh nếu VN cho Mỹ làm chuyện nầy ,VN không cự nổi với Trung quốc ,đến cả Mỹ cũng không dám chơi Tay đôi ,Đánh Iraq Mỹ phải lôi Đồng minh vào ,bao nhiêu Đồng minh đánh hội đồng QDNDVN ? Rồi cũng thãm bại đây là sự thật ,còn chuyện buôn bán nên miễn bàn cán cân Mậu dịch thâm thủng lợi về phía VN cần phải cân bằng ,đâu có gì để đưa ra . Có thằng nào không vuốt đuôi Mỹ ? Trung quốc nhờ Quy chế tối Huệ quốc Mỹ cấpcho ,mới có Dollars dư cho Mỹ mượn cả ngàn tỷ ,Nhà Nước Vn cũng mua công phố phiếu giúp Mỹ 6 tỷ Dollars giúp Mỹ Mỹ cũng ok ./

      • “Trung quốc sẽ động binh nếu VN cho Mỹ làm chuyện nầy” ( Tư cu ly)

        Anh Tư lại nổ không suy nghĩ. Mỹ , thành trì của cách mạng thế giới chống chủ nghĩa bá quyền của Trung cộng, đi đặt tên lửa tại Việt Nam thì có gan trời bọn bá quyền Trung cộng cũng không dám động binh. Các đồng chí lãnh đạo cách mạng của Hoa Kỳ không chịu đặt tên lửa tại Việt Nam thì bọn bá quyền Trung cộng muốn đánh Việt Nam lúc nào mà chẳng được.

        Nghe anh Tư bảo “có thằng nào không vuốt đuôi Mỹ? ” thì thật là làm tổn hại đền tình hữu nghị nồng ấm giữa hai nước cách mạng anh em Mỹ Việt .

        Trung cộng là kẻ bá quyền đang muốn gây chiến với Mỹ. Nhân dân Mỹ với tình thần cách mạng cao độ, đã khoan hồng chúng, nhưng chúng vẫn không chịu nhận ra mà vẫn cứ hung hăng, nên Hoa Kỳ, thành trì cách mạng chống bá quyền của thế giới cần phải dạy cho Trung cộng một bài học đích đáng!

        Tư tưởng cách mạng của Việt Nam hiện nay cần phải nhất quán rõ ràng, đó là toàn đảng, toàn dân ta phải đoàn kết chặt chẽ chung vai sát cánh với các đồng chí Hoa Kỳ để chống chủ nghĩa bá quyền Trung quốc, thể hiện tình thần cách mạng quốc tế.

        Tư tưởng này không thể bị bôi nhọ bằng hai từ “đi đêm”.

        Tư tưởng này cũng thể bị làm chậm lại bởi những thành phần thiếu ý chí cách mạng, đang run sợ bọn bá quyền và đeo đuổi chủ nghĩa xét lại hèn hạ, nhằm giúp bọn bá quyền bành trướng Bắc Kinh phá vỡ quyết tâm chung vai sát cánh với Hoa Kỳ của toàn đảng, toàn dân ta.

        Những phần tử xét lại hèn hạ như anh Tư cu ly cần phải bị kỷ luật thanh trừng hoặc tử hình để làm gương cho toàn đảng, toàn dân.

        Mỹ Duyên

        • Khong đi đêm thì đi ngày với chuyện giải độc thuốc khai Quang tại Đà Nẵng và Biên hoà Trung hoa nó biết Mỹ và Vn muốn gì và làm gì ,Nhà Nước ta cảnh giác với gián điệp Trung nam Hải nằm trong nội bộ ,nhưng em nên nhớ một quốc gia với ngân sách Quốc phòng hạn hẹp như Vn ta thì không the đương đầu với Trung quốc , nhà nước VN phải đu dây với 2 thế lực nhằm quân bình sức ép , người Mỹ không thể làm bạn được bài học Ngụy Sài gòn còn đó , còn Mỹ giúp không có điều kiện thì cứ nhận . Còn đặt căn cứ Hoả Tiển hả không bao giờ ,Cam ranh Mỹ đề nghi nhưng Đảng ta không thuận khi xãy ra Chiến tranh như năm 1979 Mỹ nó xúi dục Tàu Đánh Vn ,bộ Em quên rồi hả đọc lại Tài liệu đi ,Mỹ thua Me gỡ bài Cào ,Chơi với nó bán đứng Mỹ vừa Ngu vừa bướng , nhúng tay vào đâu chổ đó thối hoắc , Vn không bao giờ là đàn em của Mỹ , đánh với nhau ngang ngữa Mỹ Tháo chạy , Thi làm sao là đàn em được ? em đọc khi Đồng minh tháo chạy chưa ? Của Nguyễn tiến Hưng đấy , Mỹ nể trọng Vn nên mới bang giao Mấy chục năm Mỹ cấm Vận VN vẫn kiên cường sống mạnh sống dai ,đầu óc Mỹ Duyên Đai không qua ngọn cỏ viết nhãn thôi về nấu cơm cho bố nhờ .

  7. Để hiểu rõ hơn Việt cộng bây giờ có là đàn em của Mỹ hay không, Mỹ Duyên mời tác giả cùng các anh còm sĩ đọc bài viết này: ” Mattis pushes closer ties to Vietnam amid tension with China” của Robert Burns, The Associated Press

    Link https://www.militarytimes.com/news/your-military/2018/10/14/mattis-pushes-closer-ties-to-vietnam-amid-tension-with-china/

    Trích: “Josh Kurlantzick, a senior fellow and Asia specialist at the Council on Foreign Relations, said in an interview that Vietnam in recent years has shifted from a foreign and defense policy that carefully balanced relations with China and the United States to one that shades in the direction of Washington.”

    Dịch: “Trong một cuộc phỏng vấn, Josh Kurlantzick, một chuyên gia kỳ cựu về châu Á làm việc tại Ủy Ban Đối Ngoại, cho biết rằng Việt Nam trong những năm gần đây đã chuyển đổi từ một chính sách đu dây cẩn thận cân bằng quan hệ giữa Trung Cộng và Mỹ sang chính sách nằm trong quỹ đạo của Washington.”

    Mỹ Duyên

  8. Mạng nhà mới posted bài:
    (Báo Thanh Niên: 45 năm Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa…)
    Cám ơn ban biên tập Đàn Chim Việt!
    Bài này nói huỵch toẹt rằng thì là Trung Quốc đã chiếm một nửa Hoàng Sa vào năm 1956 và cướp phần còn lại vào năm 1974.
    Có lẽ đa phần dân chúng miền Bắc, trong đó có em chưa bao giờ biết chuyện này.
    Bài này vẫn còn trên trang mạng điện tử Thanh Niên trong nước, nó đã sống được một ngày. Có nghĩa rằng thì là, Việt Cộng đang chọi Tàu Cộng ra mặt!
    Kết Luận cá nhân:
    Có lẽ ông Trọng Dân, tác giả bài chủ đoán đúng!
    (Hỏa tiễn Chú Sam từ Trường Sơn hùng vĩ một ngày gần đây sẽ bay như bươm bướm ra biển Đông).
    Kính cám ơn tác giả!

    • Giời ạ ! Đề tài này hạp gu anh Tonydo nhà ta nhỉ .
      Cứ mơ mộng hão ,giấc mộng ngàn lẻ một đêm xứ I raq .

      Nếu thằng Mẽo đặt hoả tiễn ở VN, chỉ nếu mà thôi, thì
      chỉ để hù dọa ,làm quái gì mà có chuyện bay như bươm
      bướm ra biển Đông . Mấy cái đồ chơi thứ thiệt ,nó đâu có
      nằm cố định một chỗ để ông đi qua bà đi lại ngắm ,để rồi bị
      lọt vào tầm ngắm của loạt đạn khai hỏa đầu tiên phải
      không . Bắn hết mấy cái hỏa tiễn nầy ,rồi sẽ ra sao ?
      Chú Sam sẽ chở tiếp tới cho bắn nữa hở ? Trừ trường hợp
      cuộc chiến kết thúc trong vòng 24 tiếng đồng hồ .Trường
      hợp này khó có thể xảy ra ,tui không nghĩ là Tầu sẽ đầu
      hàng trong 24 tiếng đồng hồ .

      Anh Tonydo khoái action nhỉ . Nhưng thằng Tập với thằng
      Trump ,đứa nào cũng có sạn trong đầu cả ký lô, chúng
      nó khôn lắm ,chỉ đánh võ mồm mà thôi .Xúi thằng khác
      đánh nhau ,để thủ lợi .

      • “Bắn hết mấy cái hỏa tiễn nầy ,rồi sẽ ra sao ?” (Trần Tưởng)
        Hỏi sao kỳ vậy, tên lửa Mỹ mà bắn hết rồi thì Tàu Cộng còn gì để mà…bơi lội ở biển Đông?

    • Chiến lược gia Tonydo nói:”Bài này vẫn còn trên trang mạng điện tử Thanh Niên trong nước, nó đã sống được một ngày. Có nghĩa rằng thì là, Việt Cộng đang chọi Tàu Cộng ra mặt!”

      Ủa sao lạ quá! Bài này vẫn còn trên mạng…rồi nó đã sống được…một ngày, là là…sao?
      Tui thiệt là đau đầu, tui ngồi tui hút hết gói thuốc, uống hết năm ly cà phê, hết gác tay rồi gác chân…lên trán mà nghĩ không ra?
      Rồi bỗng dưng đầu óc thuốc lá, cà phê…cà chớn của tui nó…loé lên. Ô! Thôi chết rồi, trận này Việt Cộng chơi Tàu Cộng ra mặt bằng chiến lược… Lượt cài mái tóc, cứ chải lên rồi chải xuống từ sáng đến tối, từ năm này qua năm nọ là 1 tỷ tư dân Tàu sẽ…trọc đầu hết cho mà coi, đâu cần tên lửa tên…nước gì cho hao tốn, phải không quý chiến lược gia?

      • Thì đó thưa quan bác Tudo.com!
        Chúng nó đang cài răng lược đấy? Một là chọi nhau, hai là cho hơn tỷ dân Tàu uống coca cola?
        Người Nhật mấy chục năm trước đã tính tới chuyện làm máy bay thương mại đặng chia thị phần với Boeing và Airbus. Suy đi nghị lại…….họ bỏ ý định đó đặng giữ được nước tới ngày nay.
        Nước Tàu rộng lớn, dân Tàu đông, kinh tế đang phát triển, loại máy bay nhỏ như Boeing 737, Airbus 320 rất hợp với nước họ. Tuy nhiên, một là đòi tự đóng lấy, hai là tiếp tục mua của hai hãng trên, nếu người Tàu không muốn bị chặn yết hầu ngay tại biển Đông?
        Xin chờ coi hồi sau sẽ rõ. Kính quan bác Tudo.com!

        • Hí.. hí..giỡn chơi chút xíu đừng giận đại ca!
          Rất đồng ý mấy Chú lùn mặt trời mọc khôn động trời!
          Họ đang chuẩn bị mua khoảng 100 mấy chục chiếc F-35, để gọi là cân bằng cán cân thương mải với ấn cồ Sam, đồng thời phụ sức bố Trump để…hù bác Tập luôn vì họ lúc nào cũng nơm nớp lo sợ cuộc phục hận của Thiên Triều về việc họ gây ra hồi đệ nhị thế chiến.

        • Chú lại cứ uốn uốn éo éo…Tàu phù không uống coke và bay bằng máy bay Boeing, chúng uống trà sâm và bay bằng máy bay Comac C919 vào năm 2021

  9. Mẹ hát, con khen hay.
    Giống y chang dư-luận-viên Vi Xi.
    Nhắm mắt, múa cái lưởi gổ kêu lốp-cốp.

  10. Hãy chú ý đến dự đoán của Thủ Tướng Xing-ga-po:
    Đã đến lúc Đông Nam Á phãi lựa chọn Tàu hay Mỷ.
    Sự lựa chọn này là chổ rẽ quan trọng cho cuộc chiến Hoa Kỳ và Trung Cộng.
    Tôi thấy ý kiến của Thủ Tướng Xing-ga-po đáng giá hơn chục quyển sách câu độc giả như câu cá.
    Tôi nghĩ, chiến tranh hay không là ở chổ rẽ này.
    Trung Cộng sẽ nỗ súng trước, vì lủ tướng ngu xuẫn nghĩ rằng Mỷ chĩ là cọp giấy, Tập không quãn được đám kiêu binh này. Tập chũ trương chĩ hù dõa đánh võ mồm, không muốn chiến tranh thật sự, nhưng chiến tranh vẫn đến. Nó đến từ nhiều phía, Tập không ngăn được.
    Sỡ trường của Mỷ là Bẫy Việt Vị.
    Nếu muốn thanh toán Tàu Cộng, Mỷ sẽ có nhiếu cách làm cho Tàu Cộng nỗ súng trước, mà đám tướng Tàu là dễ “xùy” nhất.
    Và, thắng bại sẽ rõ ràng.
    Nếu chiến tranh xãy ra, Tàu Chệt sẽ dùng Việt Nam làm bàn đạp chống Mỷ, và chiến thuật “Chống Mỷ đến người Việt Nam cuối cùng” lại được Tàu Chệt sữ dụng môt lần nửa.
    Nên lo cho Việt Nam.

    • Em không tin như vậy!
      Không một người Việt nào ưa và tin Tàu Cộng “kể cả hai trăm vị trung ương ủy viên”.
      Vấn đề mà cụ Trọng Dân “úp mở” trong bài là:
      Hỏa tiẽn Mỹ sẽ do các chiến binh Hoa Kỳ bắn từ Trường Sơn ra biển Đông tiêu diệt hải quân Tàu Cộng, hay là họ chỉ “cung cấp” cho Việt Cộng mà thôi.
      Kính quan bác!

    • Nên lựa chọn Tàu Mỹ nó ưa bỏ rơi bạn bè , vì sao chọn Tàu tôi xin đưa ra những nguyên tắc sau đây
      1) Tàu nó gần đông dân ( Mỹ quá xa)
      2)Tàu đang lên về kinh tế và Quân sự
      3)Làm bạn với Tàu dể hơn với Mỹ
      Chúng ta không ưa kẻ thù nhưng phải sống chung với kẻ thù vì kẻ thù Tàu quá mạnh , ngày xưa Ngụy cũng nhận định như vậy nên kế hoạch tái chiếm HS bị bãi bỏ , còn các quốc gia lân bang Vn thì chia rẽ ,VN cô đơn trong thế Chiến quốc ,Vn phải tự vạch ra một Chiến lược cân đối , dể duy trì hiện trạng ,ngày nào đó người Mỹ sẽ rút về vị trị chuối Đảo thứ 2 giao phân nữa TBD cho Tàu , Mỹ không còn hào hứng gánh vác chuyện Thiên hạ ,vì Mỹ đã tự túc được dầu hỏa đá phiến con đường chiến lược qua biển Đông không còn quan trọng đối với Mỹ , nên làm bạn với Tàu hơn làm kẻ Thù ./

      • Để Mỹ Duyên em nói với bọn phản động có tư tưởng xét lại hèn nhát như tưculi như thế này:

        Tư tưởng xét lại phản cách mạng của bọn tư culi lầm to vì Tàu phù cộng sản Mao Tập chắc là phải ngu lắm mới để đảng và nhà nước ta toại nguyện âm mưu đu dây với mình dù coi mình là kẻ thù…

        Quân phản động hèn nhát xét lại như tưculi, Pham Binh Minh, Trần Quốc Vượng, và nhiều tên theo chủ nghĩa xét lại khác đã lú mà hay ngụy biện! Bọn này đi ngược lại tư tưởng của Bác Hồ và cần phải bị tử hình!

        Cộng sản Mao Tập vừa hùng mạnh, vừa hung ác, vừa hiểm độc, mưu sâu kế hiểm, lại có người của mình cài sâu trong nội bộ đảng và nhà nước ta, âm mưu gì chúng điều biết. Mọi lá bài đảng và nhà nước ta toan tính đều đã lộ tẩy. Tình hình bây giờ xét theo tính biện chứng,

        Một là đảng và nhà nước ta bị cộng sản Mao Tập lừa vào thế bị thôn tính toàn cõi biển đông và ba tỉnh biên giới phía Bắc cùng với bồi thuờng chiến phí cho Mao Tập sau hai năm chiến tranh ngắn hạn và giới hạn do cộng sản Mao Tập tiến hành lên Việt Nam trong năm năm sắp đến (ước tình khoảng 460 tỷ đô la) vì đu dây tự mình cô lập thế mạnh quân sự liên minh với nhà nước cách mạng anh em Hoa Kỳ.

        Hai là đảng và nhà nước ta gan dạ quyết cùng với nhà nước cách mạng anh em Hoa Kỳ chung vai sát cánh đập tan âm mưu thôn tính của cộng sản Mao Tập để tìm đường sống ngay từ đầu

        Ba là vừa bị chiến tranh ngắn hạn và giới hạn của cộng sản Mao Tập làm nát miền Bắc do thói phản phúc đu dây của bọn chủ nghĩa xét lại phản động ảnh huởng lên chính sách của đảng và nhà nước ta, để rồi buộc nhà nước cách mạng anh em Hoa Kỳ không còn cách nào khác vì không thể cộng tác do đảng và nhà nước ta đã bị bọn tư tưởng xét lại phản động như tư culi, Phạm Bình Minh, Trần Quốc Vượng, …vv thao túng, phải lùi lại tìm cách giữ vững miền Nam biển Đông từ Đà Nẵng trở vào Nam mà thương thảo hòa bình tạm thời với cộng sản Mao Tập chờ cơ hội cách mạng mới tạo cơ hội cho bọn cờ vàng VNCH khởi loạn.

        Bọn chủ nghĩa xét lại đi ngược tư tưởng của bác Hồ “muốn sống chung với kẻ thù” là một lý luận ấu trĩ và phản động vì không một ai có thể sống chung với kẻ thù cả!

        • Còm này của “quan” Mỹ Duyên dễ sợ quá. Người ta nói trong chữ nghĩa có bình đao, có máu cũng phải. Thấy dư luận viên tưculy bỏ chạy là biết ngài viết đây không phải gởi cho bọn dư luân viên mà gởi cho cán đảng ở trung ương. Ngài đúng là “sát thủ mỹ nhân”. Mong nữ đại hiệp rộng lượng giải thích thêm về cái khoảng “chiến tranh ngắn hạn và giới hạn” có được không? Cuối đầu lạy tạ nữ đại hiệp!

        • Đúng làm mồm loa mép dãi , nhìn vào thực tế hôm nay , Nước nào cũng dựa vào nhau mà sống. Mỹ cẫng phải hoà hoản với Triều tiên , có dám đánh phủ đầu Triều tiên như Iraq không? My chỉ ăn hiếp và đánh hội đồng các Nước nhỏ ,Người Mỹ không có bạn bè Vĩnh viển và cũng không có kẻ thù lâu dài , lâu lâu no cho Vn mấy chiếc Tàu tuần duyên củ , vài triệu Dollars như muối bỏ biển nhà Nước ta đâu có Ngu đến nổi để nó đặt hỏa Tiển trên lãnh thổ Vn ngay sát nách anh Tàu , Usa ngày xưa cả binh hùng tướng manh tiền bạc như núi đổ vào Ngụy miền Nam ,rồi nó cũng chạy vắt giò kéo theo đàn em VNCH ra biển ,thì xá gì mấy triệu Dollars và mấy cái Tàu cận duyên đồng nát hôm nay biếu không .Nếu không sống chung thì ngủ chung có gì khác nhau , đầu óc của em phản động rồi em tru tréo nhân danh Đảng nhà Nước ảo (Ngụy ) thằng Dog Linh nầy nó bợ trôn em, nó nhìn đâu cũng thấy dlv , còn chuyện Mỹ nó đánh Tàu binh Đài loan , chuyện không bao giờ xây ra đâu em . Dân số Tàu đông hơn tụi Mỹ Liệu Mỹ có dám chơi tay đôi. Vĩnh viễn là không trừ Tàu chơi trước , Mỹ nó cần sống chung với kẻ thù để làm ăn , đem các bài viết bát nháo của mấy chuyên gia đoán mò bàn phím trên Link xưa rồi em ./

  11. Mỹ Duyên mời tác tác giả cùng mấy quý anh còm sĩ đọc bài viết sau đây để thấy Tàu cộng và Mỹ có uýnh nhau không?

    “The miscalculation that could escalate into war between China and the US” – Charis Chang

    Link https://www.news.com.au/world/asia/the-miscalculation-that-could-escalate-into-war-between-china-and-the-us/news-story/c597fe4fa7ea9e7a9929b4258625bd19

    Trích: “If China invaded Taiwan or launched military action in the South China Sea, would the United States be willing to go to war?

    Maybe the answer wasn’t so clear in the past, but according to China military specialist Oriana Skylar Mastro of Georgetown University, the answer now is a firm “yes” – and that creates a dangerous situation.”

    Mỹ Duyên dịch ra như sau: ” Nếu Trung Cộng tấn công Đài Loan hay dùng vũ lực ở biển Đông, liệu Mỹ có nhảy vào tham chiến can thiệp?

    Có thể sẽ không có câu trả lời cho câu hỏi trên trong quá khứ, nhưng theo chuyên gia chuyên nghiên cứu quân sự về Trung Cộng là Oriana Skylar Mastro thuộc Đại Học Georgetown, câu trả lời cho câu hỏi trên vào thời điểm này rất rõ ràng là “YES” (nghĩa là Mỹ sẽ nhảy vào tham chiến can thiệp đánh Trung cộng)- Và thái độ này của Hoa Kỳ khiến tình thế chiến tranh thêm gần hơn.”

      • Ở thời đại này, các siêu cường đâu cần đánh nhau bằng vũ khí nữa, chỉ đánh nhau bằng mồm và đem khoe vũ khí cho thấy thế nào là lợi hại là đủ để đối phương bị thiệt hại nặng nề. Trung cộng lên tiếng buộc Đài Loan phải quy thuận là tổng thống Đài Loan kêu la ầm ĩ xin quốc tế can thiệp. Mỹ nghe xong bảo nếu Trung cộng có gan đánh Đài Loan thì “chúng tôi” cũng có gan đánh trả Trung cộng để bảo vệ Đài Loan như cam kết. Mấy ngày sau, Mỹ đem tên lửa đặt thử nghiệm ở Nhật nhắm thẳng vào Bắc Kinh. Bắc Kinh không tin Mỹ đánh mình thật thì cứ tấn công Đài Loan đi. Câu hỏi đặt ra là Bắc Kinh có tin câu trả lời “YES” của Mỹ đ/v Đài Loan hay không? Trung cộng không dám động binh thì Mỹ không cần khai hỏa.

        Nhưng theo tôi biết, LẦN NÀY TRUNG CỘNG SẼ ĐỘNG BINH VÌ TẬP CẬN BÌNH CẦN CHIẾN TRANH NGẮN HẠN ĐỂ DUY TRÌ QUYỀN LỰC TRONG NỘI BỘ !!!

      • Chính xác 101%. My uýnh Trung cộng no thua như thua Viet + năm 1975, TT Hoa Kỳ tìm xem thằng VNCH nào xui Hoa Kỳ chiến tranh nó tống về VN là cái chắc! Các lão già gân VNCH ở Mỹ phải cảnh giác, danh sách người Mỹ gốc Việt chưa nhập tịch đang bổ xung cho đủ 10 ngan bi tong co ve VN dang ra soat ten cac vi day!
        Võ mồm thì OK còn vô biên thì liệu cái thần hồn.
        NTD bị tống cổ về VN thì… tieu đoi !

        • Nguyễn Trọng Dân bị tống cổ…qua Mỹ mới là tiêu đời Cách Mạng! Cách viết của ông ta là lối nhìn của dân VN ở bên đó bây giờ về Mỹ.

  12. Thưa anh Tonydo cùng các bạn còm sĩ,

    Tôi nghĩ chiến tranh Mỹ-Trung xảy ra hay không và vấn đề Mỹ đặt tên lửa ở Việt Nam và ảnh hưởng của việc này lên xã hội Việt Nam là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Theo tôi thấy từ bài viết của Tom Rogan, Mỹ Trung có đánh nhau hay không thì tên lửa Mỹ vẫn sẽ đặt tại Việt Nam.

    Trong bài viết của Tom Rogan mà tác giả giới thiệu, tôi đọc thấy có câu này:

    “The objective here is to ensure that China realizes it cannot rule over democratically elected governments and dictate trade policy in its own singular favor. But just as he wielded the arrows, Trump could also offer China an olive-branch deal: “Remove your military forces from the islands, and we’ll remove our missiles.”

    Nghĩa là: ” Mục tiêu (đặt tên lửa ở VN và Phi) ở đây là nhằm để Tàu cộng thấy rõ họ không thể ép buộc thế giới tự do phải làm theo ý họ và độc đoán khống chế thương mại sao cho có lợi cho họ. Nhưng khi gây áp lực với Tàu cộng, Trump cũng có thể mở đường thoát với đề nghị : ” nếu(Tàu cộng) chịu dẹp bỏ ý đồ quân sự hóa trên các đảo thì Mỹ cũng rút tên lửa ra khỏi Phi và VN”

    Bài viết của tác giả Nguyễn Trọng Dân hình như chỉ chú trọng bàn đến ảnh hưởng của việc Mỹ đặt tên lửa ở Việt Nam lên chính trị xã hội hơn là đi sâu vào chi tiết Mỹ Trung có đánh nhau hay không.

    Cái mờ mờ ảo ảo của ông tác giả này ở chổ là bài viết của ông ta đề cập đến nhiều khía cạnh liên quan, trong đó có viết đoạn này làm tôi suy nghĩ:

    ” Kể từ đó, mảnh đất miền Nam từng mang tên Việt Nam Cộng Hòa nhộn nhịp chào đón hết tàu chiến của quốc gia này đến tàu chiến của quốc gia khác cập bến. Miền Nam Việt Nam trở thành cái thùng bỏ phiếu thuận hay chống Trung cộng của các cường quốc. Hể nước nào đồng tình với Hoa Kỳ về việc chống lại sự bành trướng lãnh hải của Trung cộng tại biển Đông thì cho tàu chiến cập bến miền Nam Việt Nam.”

    Các cường quốc không có thể quăng tiền xăng nhớt tốn kém để các tàu chiến của mình chạy vào Việt Nam cặp bến chơi mà phải có mục đích. Chúng ta thờ ơ không nghĩ đến việc này. Có lẻ các nước này muốn cho Tàu Cộng thấy nếu gây chiến với Hoa Kỳ thì Tàu Cộng phải “ăn thêm đạn” của bao nhiêu quốc gia khác nửa và những quốc gia này là những quốc gia nào! Hoặc những nước này làm như vậy để sẽ có thêm lợi lộc do Tàu cộng muốn mua chuộc tách rời các nước này ra khỏi nổ lực liên minh của Mỹ ở biển Đông .
    Thân kính.

  13. Xin thưa chư vị lão bối cùng các lão tà, cộng luôn toàn thể lão…già,
    Khó lắm! Theo em thì việc Mỹ đặt dàn hỏa tiển tại Việt Nam chỉ có thể xảy ra khi chính thể cầm quyền ở đấy là không cộng sản. Đó là chỉ là khả năng 50% thôi nhé! là bởi vì “cái chuyện động trời” ấy thì không phải ai cũng có lá gan. Một chính phủ mới sẽ cân, đong, đo, đếm mọi tình huống sẽ xảy ra và khả năng tin cậy vào Mỹ lúc “tối lửa, tắt đèn”. Những cái gương “màn trời chiếu đất” của nhiều nhóm sau khi bắt tay với Mỹ còn sờ sờ ra đó thì không thể không đắn đo trước quyết định lớn lao này. Thôi bỏ, em chỉ xin phân tích 2 trường hợp mà dàn hỏa tiển sẽ có mặt tại VN để xem chúng có thực tế hay không? Cả hai trường hợp đều lấy từ hiện tại, dưới chế độ cộng sản.
    1. Việt Nam mua hỏa tiển và vũ khí từ Hoa Kỳ để chuẩn bị đối đầu với Trung cộng trực diện? Nó sẽ không xảy ra. Việt cộng chỉ muốn sống một cách hòa bình ở…dưới lưng quần của đàn anh “Trung quốc”, để vơ vét, làm giàu cho mình và gia đình. Nếu vì dân tộc thì chúng đã không để bọn bá dơ, lưu manh thất học làm lãnh đạo các cấp, dựa vào “chất hồng” cho tới ngày nay. Chiến tranh ngày nay đâu có giông như hồi trước, lúc còn được cung cấp vũ khí, thực phẩm với giá quốc doanh. Trung cộng thì tự sản xuất vũ khí, còn có tiền mua thêm đồ nghề nếu cần thiết. Việt cộng chỉ sản xuất được đám dư luận viên đánh võ mồm, biểu diễn tuyệt kỹ “phun đi rồi liếm lại” của Tiếu Lâm bắc phái. Nội song kiếm hợp bích của em tuy là đồ chơi của thời quyền cước chấp…dao găm mà cũng làm rớt cả tiểu đội xuống đài rồi. Tiền bán trôn đâu có đủ mà mua vũ khí mấy thầy? Giỏ khí, hột nhơn thì có.
    2. Việt nam cho phép Mỹ đặt hỏa tiển ngay trong lãnh thổ của mình? thì cũng chẳng khác gì trên là mấy. Cũng ra mặt đối đầu với Trung Cộng. Khác chăng ở chỗ là Mỹ sẽ tự supply và tự bắn. Việt Nam không phải lo chiến phí, chỉ cần lo lúc Mỹ…rút mà thôi. Nhớ lại mà em còn rùng mình. Vậy thì cần thiết phải buộc chân Mỹ vào một hiệp ước phòng thủ để khỏi lạnh gáy là sẽ là một việc làm khôn ngoan. Có điều là Mỹ có chịu, và kế tiếp là Việt cộng có đồng ý đút chân vô làm đàn em của Mỹ hay không?
    Tóm lại, khi đặt ra những tình huống và khả năng có thể xảy ra phía trên thì câu trả lời đã là “không”, đối với em rồi. Khi nào thì sẽ có một chính quyền “mới” tại Việt Nam để em có thể “xóa bài làm lại” với nhiều options hơn?

    • Trong khi chờ “xoá bài làm lại” chúng ta có thể tạm tạm xử dụng hai Options này theo tin của Asian and Japan News cho biết:
      Option 1,
      “Despite the Chinese Foreign Ministry’s obligatory objection to new arms sales, the United States needs to sustain the diplomatic commitments maintained by the last nine presidents.
      by Dean Cheng
      The United States on Sept. 24 announced a new set of arms sales to Taiwan. Valued at $330 million, this sale comprises  mainly spare parts and equipment to support Taiwan’s air force, including its F-16s and C-130s.
      This marks the second major arms sale to Taiwan by the Trump administration, following a $1.4 billion sale in June 2017 that included long-range missiles and heavy torpedoes.
      Not surprisingly, Beijing promptly denounced the sale. The Chinese Foreign Ministry spokesman  declared that “the U.S. arms sales to Taiwan severely violates the international law [and] the basic norms governing international relations.”………

      Option 2,
      “Japan plans to purchase nearly 150 F-35 fighter jets from the US
      The move is designed to make the country better able to defend itself against a more aggressive China and revanchist Russia.
      By Alex Ward@AlexWardVoxalex.ward@vox.com Dec 12, 2018, 6:30am EST
      SHARE
      TOKYO — Japan plans to purchase nearly 150 F-35 stealth fighter jets from the US — a move intended to revitalize the country’s aging military equipment to make it better able to defend itself against a more aggressive China and revanchist Russia.
      Keitaro Ohno, a leading defense official in Japan’s parliament, told me and a small group of US reporters in his Tokyo office on Tuesday that the government will announce the decision during a rollout of new defense guidelines next week.
      It’s a big purchase for Japan, as each F-35 costs about $100 million. The goal, Ohno said, is to replace 147 older fighter jets with the more modern planes, giving the country greater capabilities to defend itself militarily.” (hết trích).
      Vì bài dài quá sợ mất đất của DCV, xin ghi chú: trong số 147 chiếc này đa số là loại F-35B (vertical landing) tức lên xuống thẳng trên hạm đội như trực thăng, vì Nhật cãi tiến những khu trục hạm nhỏ thành HKMH cho đở tốn tiền (chú lùn tính là hết xẩy chớ đâu phải Mẽo).

      Và đây là ý kiến riêng của em: NẾU, 2 options trên bắt đầu làm việc, đề nghị các lãnh đạo ta chỉ cần ngồi uống XO hay Cordon Bleu rồi dùng hỏa tiển “nội địa” thực tập với mấy em chân dài và coi TV diễn tiến trận đánh như đã coi trận Dessert Storm ở Iraq, mua mấy thứ tầm xa tầm gần đó làm chi cho nó hao tốn. Hãy để tiền đó đi …dưỡng già ở nước ngoài.

  14. Viễn tượng chiến tranh Mỹ-Trung trong bối cảnh càng thẳng giữa hai nước hiện nay là một điều hoàn toàn khả thi. Một rừng không thể có hai cọp làm chúa tể, nguyên tắc đó vốn dĩ bất di bất dịch.

    Nếu Mỹ lấy CSVN là “đồng minh” thì cũng là một hình thức “Việt Nam hóa chiến tranh” mà TT Nixon đề xướng cho cựu “đồng minh” VNCH năm xưa.

    Mỹ đã không “thay màu da trên xác chết” với VNCH, nhưng nay lại muốn áp dụng cho chế độ CSVN, không phải vì Mỹ “thương VNCH hơn VC” mà vì họ thấy nó đáng công và có lợi cho họ hơn!

    Bởi vì, chiến tranh VN đã chứng minh cho người Mỹ thấy hai điều rõ như ban ngày:
    1)Khối CS đã dùng CSVN để thay màu da trên xác chết thành công.
    2)Không có chế độ nào có thể làm tay sai đắc lực để áp dụng học thuyết này như chế độ CS ở VN, lại trả với giá quá rẻ. Nước “đàn anh” chỉ cần ban đặc quyền đậc lợi cho một nhúm nhỏ đảng viên là chúng sẵn sàng nướng hàng triệu dân đen vào chiến trường, dâng cả chủ quyền đất nước, làm bất kỳ điều gì bất chấp nhân tâm và đạo đức, cốt cho “đàn anh” đạt được mục đích!

    Một đàn em có “uy tín” như CSVN đáng để cho Mỹ “chọn mặt gởi vàng” lắm chứ!

    CSVN cũng muốn nhào vô làm đàn em cho Mỹ, nhưng nhác thấy cảnh hàng thần VNCH lơ láo khi bị đàn anh Mỹ bỏ rơi nên vẫn còn ngại ngùng, thế thôi!

  15. Kính chào anh Tony, anh Linh cùng tác giả. Bạn bè mới vừa cho tôi biết anh Tony cùng tác giả nổi đình nổi đám bên DCV là tôi chạy qua ngay. Còm của anh Tony và của anh Linh viết hay quá! Bài của tác giả viết vừa hay vừa bất ngờ quá. Tôi sẽ đọc bài viết của Tom Rogan để hiểu rõ hơn roi mới có thể góp ý. KHÔNG NGỜ anh LINH đã nằm vùng ở DCV từ lâu mà không báo cho tôi biết.

    • Chào mừng quan bác Blackjack!
      Lâu không nghe tiếng đàn anh, mừng hết biết.
      Xin đại huynh chia sẻ những nhận xét của em, sai chỗ nào, em sẽ đổi chỗ đó.
      Kính chúc bác Blackjack cùng gia đình một năm mới nhiều sức khỏe, an khang và thịnh vượng!
      Em Tony trọng kính!

      • Cám ơn ơn anh Tony. Thấy anh khỏe mạnh là tôi mừng quá! Sao có quá trời còm anh viết mà không thấy tg ra mặt?

        Đoạn còm anh viết: “Một ngày nào đó, khi tên lửa Made In USA bay như cào cào gặp bão tua tủa nhắm hướng biển Đông, xé nát không gian, đốt cháy hàng ngàn chiến hạm Tàu Cộng, người ta không còn nhớ tới bài viết này, cũng như tác giả của nó. Hơn thế, khi bom cực mạnh chỉ kém vũ khí hạt nhân một cấp từ B52 cào nát những đảo nhân tạo do Tàu Cộng cất công xây dựng cả mấy chục năm dài, mấy người nhớ tới Trọng Dân?” quá cảm động! Nếu tôi là tg thì phải ra mặt nghẹn ngào cám ơn mới phải!Kính anh!

        • Kính bác Blackjack!
          Cụ Trọng Dân qúi em, nhưng cụ ấy dư biết trình độ nghiên cứu chính trị của em chưa tới mức để cụ ấy bỏ thời gian….bàn luận tay đôi với em.
          Không biết chuyện gì sẽ xẩy ra trong tương lai với đất nước ta, thế nhưng cái chiến lược “chơi với cả thế giới, không ngả về phe nào” của Việt Cộng sẽ không thể tồn tại lâu dài
          Một khi mấy anh lớn choảng nhau, bạn không thể đứng giữa vỗ tay được. Và vì thế, những gì cụ Trọng Dân viết trong bài này chắc chắn sẽ xẩy ra.
          Vấn đề chỉ là khi nào mà thôi!
          Trong chính trị, đặc biệt là người viết về chính trị, rất khó phân biệt giữa Fiction và Nonfiction…..
          Kính đàn anh!

          • Anh Tony viết sao chứ Blackjack thấy ngài Nguyễn Trọng Dân ca ngợi anh như Trần Bình bất chấp bị chửi bới thì đâu thể nào khinh “trình độ” công lực của anh Tony được mà không muốn trao đổi tay đôi. Chắc là có thâm ý hay chuyện gì bên trong đây. Hai người cộng tác khi ẩn khi hiện ghê quá!

  16. Chiến thuật của Tàu khác Mỷ.
    Tàu chĩ nuôi một dúm trung-ương-đảng đễ làm gia nô.
    Tàu nuôi dã-tâm nô-dịch và Hán-hóa Việt Nam, thì nó không thễ viện trợ quân sự và kinh tế cho Việt Nam. Giúp cho Việt Nam mạnh lên đễ chống lại nó à?
    Mỷ muốn li-gián Tàu Cộng và Việt Cộng nên mới viện trợ cho Việt Cộng.
    Viện trợ cho Việt Cộng là người Mỷ tự giúp mình
    Ngươc lại, Tàu Cộng mà viện trợ cho Việt Cộng là tự giết mình.
    Việt Cộng đang chết đứng vì Ba Tàu không bán đạn.
    Bán đạn cho VC đễ VC bắn nó à?
    Phần lớn súng ống của VC là do Tàu cung cấp, bây giờ nó không bán đạn thì súng ống ấy trỡ thành đống củi mục.
    Lại thêm kho bom nước ở thượng nguồn Mê Kông, Tàu mà mỡ đập Tam Điệp thì nhấn chìm đồng bằng Nam Bộ trong biển nước, người và vật sẽ bị đẫy tuột ra biển cả.
    Về kinh-tế thì Ba Đình tỗ-chức nước Việt nàm thành khu-chế-xuất cho Tàu Cộng.
    Số đô-la xuất siêu sang Âu-Mỷ không đủ trã cho việc nhập siêu từ Tàu Cộng. Cứ xuất siêu được 40 tỷ thì nhập siêu từ Tàu Cộng là 60 tỷ.
    Việt Cộng đã chui vào háng Tàu Cộng quá sâu, thế cờ Việt Nam hiện nay rất khó gỡ, chĩ có hy vọng Mỷ đánh gục Tàu Cộng thì Việt Nam mới có cơ may.
    Nhưng Mỷ không muốn đánh gục Tàu, mà chĩ muốn Tàu phãi chơi theo luật của Mỷ.
    Làm sao đây, làm gì đây?
    Chẵng thễ làm được gì, nếu người Mỷ không chịu giúp.

    • Anh Hồ A Chảy viết rằng: “Phần lớn súng ống của VC là do Tàu cung cấp, bây giờ nó không bán đạn thì súng ống ấy trỡ thành đống củi mục.”

      Vũ khí của Việt Cộng đâu phải do Tàu cung cấp! Em thấy anh nổ dữ quá!

      Em viết có sách mách có chứng. Em đưa link sau đây anh đọc để biết rõ về nguồn gốc vũ khí mà Việt cộng có hiện nay. http://www.zbop.sk/files/Vietnamese-Defense-Industry.pdf

      Mỹ Duyên

  17. Trọng kính qúi Còm Sĩ cùng BBT, cũng như đàn anh Tudo.com!
    Thưa qúi trưởng thượng:
    Cụ Tudo.com mắng em, rằng thì là “cụ Trọng Dân viết mờ mờ, ảo ảo, sao lại tung hô ổng viết hết sức thuyết phục?”.
    Vâng ạ, chính trị nó là thế! Và người viết về chính trị cũng phải có đầu óc tưởng tượng “mờ ảo” rất sâu rộng mới thuyết phục được độc giả.
    Tỷ như:
    Khi Hồ Chí Minh tuyên bố; “Đốt cháy Trường Sơn đi cứu nước” đầu thập niên 60 thế kỷ trước, người không có khứu chính trị, cho ông ta là nói phét. Chuyện đã qua rồi, ai cũng biết.
    Khi người Mỹ đổ quân vô Đà Nẵng năm 1965, bình thường, ai chẳng cho rằng thì là; Việt Cộng sớm muộn cũng phải ôm đầu máu chạy vãi đái về Bắc. Thời gian đã chứng minh ngược lại.

    Thế nhưng những tay có đởm lược chính trị như “Trọng Dân chẳng hạn”, khi người Mỹ rút khỏi miền Nam, chắc chắn ông ta cười ba tiếng vỗ tay ba lần. Và chỉ cần hơn một thập kỷ ngắn ngủi, cả khối Cộng Sản tan theo mây khói, bay trong mưa chiều sau nhát búa nhẹ hều của cụ già gân Ronald Reagan.

    Chính trị là thế, người viết chính trị cũng phải thế!
    Một ngày nào đó, khi tên lửa Made In USA bay như cào cào gặp bão tua tủa nhắm hướng biển Đông, xé nát không gian, đốt cháy hàng ngàn chiến hạm Tàu Cộng, người ta không còn nhớ tới bài viết này, cũng như tác giả của nó.
    Hơn thế, khi bom cực mạnh chỉ kém vũ khí hạt nhân một cấp từ B52 cào nát những đảo nhân tạo do Tàu Cộng cất công xây dựng cả mấy chục năm dài, mấy người nhớ tới Trọng Dân?

    Chính trị là khôn lường!
    Người viết chính trị cũng như những vị tu sĩ rao giảng Tín Điều tôn giáo, chỉ nên đọc, tin hay không tin….tùy hỷ!
    Kính qúi đàn anh, đặc biệt là quan bác Tudo.com!

    • Thưa anh Tonydo, còm của anh viết rất hay! Tôi lại vừa đọc được tin này chỉ một tuần sau bài viết của tác giả.

      Mỹ thử tên lửa ở Nhật, phát tín hiệu tới Trung Quốc?

      https://www.voatiengviet.com/a/m%E1%BB%B9-th%E1%BB%AD-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-%E1%BB%9F-nh%E1%BA%ADt-ph%C3%A1t-t%C3%ADn-hi%E1%BB%87u-t%E1%BB%9Bi-trung-qu%E1%BB%91c-/4743283.html

      “Quân đội Mỹ dự kiến sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm tên lửa đầu tiên trên đảo Okinawa của Nhật vào cuối năm nay, một động thái mà kênh Fox News nói là sẽ gửi tín hiệu tới Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng củng cố chủ quyền ở Biển Đông.

      Hiện chưa rõ khi nào thì vụ thử sẽ được tiến hành, nhưng trang tin Stars and Stripes dẫn lại tờ Sankei của Nhật đưa tin rằng cuộc thử nghiệm bao gồm cả hệ thống tên lửa chiến thuật của quân đội Mỹ, với khả năng bắn trúng mục tiêu trong khoảng cách gần 300 km.

      Theo Fox News, dù không xác nhận vụ thử sẽ diễn ra, quan chức Bộ Quốc phòng Nhật nói rằng nó sẽ là cuộc thử nghiệm đầu tiên ở khu vực.”

      • Cám ơn quan bác Linh!
        Thưa: Các cụ đã dạy: (Chuyện gì cũng có thể xẩy ra-Anything could happen).
        Vấn đề chỉ còn là thời gian.
        Và tất nhiên còn tùy thuộc vào phản ứng của Tàu Cộng.
        Riêng cá nhân em: Mới chỉ nửa thế kỷ trước, dưới thời Mao Mặt Trời Mọc, người Tàu đã mất cả mấy chục triệu ngưới vì…..thiếu lương thực.
        Dân Trung Hoa mới vừa “chữa” xong bệnh…..đói! Khoa học, kỹ thuật, văn minh tiên tiến đang bắt đầu xâm nhập vào đất nước của họ.
        Trung Nam Hải với Tập Đàn Anh, không ngoan hơn xưa nhiều. Họ sẽ chẳng dại gì ra mặt chơi tới bến với Mỹ và đồng minh, ít nhất là trong thế kỷ này.
        Còn nếu họ ưỡn ngực ta đây coi Mỹ và Tây Phương như cỏ rác, những gì trong bài viết của ngài Trọng Dân sẽ xẩy ra.
        Hy vọng loài người sẽ có thể sống chung hòa bình!
        Xin Thượng Đế ban phước lành cho loài người chúng con!
        Kính bác Linh!

    • Hay lắm!
      Nếu “viết về chánh -trị phãi mờ-mờ ảo-ảo, phãi có đầu óc tưỡng-tượng rất sâu rộng” thì tôi có thễ làm được. Tôi sẽ viết như thế này:
      Muốn Mỷ đặt tên lửa ở Việt Nam thì Việt Nam phãi gia-nhập Hiệp Chủng Quốc.
      Dưới đây là lời giãi-thích:
      Việt Nam gia-nhập Hiệp Chủng Quốc?

      Đất-nước hiện đang CHẾT LÂM SÀNG, vậy phãi làm gì?.

      Phãi dùng chiến-thuật ĐI VÀO CHỔ CHẾT ĐỄ TÌM SỰ SỐNG. Đây là cửa tử, cũng là cửa sanh-tồn.

      Chiến-thuật ấy như thế nào?

      Đó là, Việt Nam gia-nhập Liên Bang Hoa Kỳ với những điều-kiện sau đây:

      – Giữ tên Việt Nam.

      Thí-dụ: Bang Việt Nam-Liên Bang Hoa Kỳ.

      ( Chử bang trong Hán Việt có nghỉa là nước nhỏ)

      -Toàn-vẹn lảnh-thổ.

      -Có Hiến-pháp riêng:

      Hiến-pháp hiện nay- Hiến-pháp Việt Nam Cộng Hòa- Viết hiến-pháp mới.

      – Có Quốc Hội riêng.

      -Có nền Tư Pháp riêng.

      -Có quốc-ca riêng:

      Tiến Quân Ca- Tiếng Gọi Công Dân- Viết quốc-ca mới.

      Quốc-kỳ riêng:

      Cờ đỏ sao vàng- Cờ vàng ba sọc đỏ- Vẽ cờ mới.

      Chỉ có một thay-đỗi duy-nhất, là thêm một ngôi sao trắng trên lá cờ Liên-bang.

      Nhận xét:

      Hoa Kỳ không có tham-vọng về đất-đai. Phi-líp-pin là thuộc-địa của Hoa Kỳ trước đây. Nhận thấy giữ một thuộc-địa thì không có lợi-ích gì, nên Hoa Kỳ trao-trã độc-lập cho Phi-lip-pin mà không yêu-cầu bất-cứ điều-kiện nào.

      Nhưng Hoa Kỳ có một nhu-cầu thiết-yếu, có thễ nói là sống-chết. Đó là: Giữ vững vị-trí cường-quốc số 1 đễ lãnh-đạo thế-giới.

      Hiện nay, Lục Địa Củ ( Châu Âu ) không còn phát-triễn được nửa. Châu Á là vùng đất rộng nhất Thế-giới và dân-số đông nhất Thế-giới. Châu Á mới phát-triễn bước đầu, trong tương- lai còn tăng-trưởng gấp nhiều lần so với hiện nay.

      Châu Á là tương-lai của Thế-giới. Khi nào châu Á phát-triễn tột bực, không còn phát-triễn được nữa, thì lúc ấy sẽ chấm dứt Kỷ Nguyên Châu Á. Sau kỷ-nguyên châu Á là kỷ-nguyên gì thì chưa biết được. Tôi nghĩ: Phãi mất khoảng 300 năm, thì kỷ-nguyên châu Á mới lụi-tàn.

      Vấn-đề sanh-tử của Hoa Kỳ hiện nay là châu Á. Thậm-chí, nếu cần phãi có chiến-tranh với Tàu Cộng thì Hoa Kỳ cũng đã sẵn-sàng.

      Hoa Kỳ hiễu rằng, vấn-đề Tàu Cộng càng đễ lâu càng khó giãi-quyết. Đêm dài lắm mộng.

      Càng đễ lâu thì Tàu Cộng càng mạnh thêm, và đến một thời-điểm nào đó khã-năng chiến-thắng của Hoa Kỳ trước Tàu Cộng không còn nữa. Và lúc ấy, Hoa Kỳ giữ thân mình còn chưa xong, thì không còn sức đễ bàn đến những việc khác.

      Đánh gục Hoa Kỳ là ước mơ lớn nhất, cũng là mục-đích duy-nhất của Tàu Cộng. Thắng được Mỷ, cả Thế-giới sẽ ở trong tay nó. Mỷ hiễu rõ điều này.

      Mỷ và Tàu ỡ vào thế Không Thễ Dung Nhau. Hiện nay đang ỡ cục-diện tranh nhau kèo trên, kèo dưới. Một trận trống-mái chắc-chắn sẽ xãy ra chĩ là sớm hay muộn. Khi Tàu đủ mạnh sẽ đánh Mỷ là điều hiễn-nhiên.

      Muốn tự cứu mình thì Hoa Kỳ phãi đứng vững chân ỡ châu Á. Muốn đứng chân ỡ châu Á, Hoa Kỳ phãi có đồng-minh Việt Nam. Muốn có đồng-minh Việt Nam thì Hoa Kỳ phãi nhân Việt Nam vào Liên Bang với nhiều ưu-đãi ngoại-lệ.

      Còn như anh Tàu Cộng thì khõi bàn, anh ta chĩ chăm-chăm diệt cho hết người Việt Nam đễ đưa người Tàu sang định-cư.

      Hạ-bệ Hoa Kỳ, đó là chiến-lược, là ước-mơ, là tham-vọng lớn nhất của Tàu Cộng. Đưa được dân Tàu sang định-cư ỡ Hoa Kỳ là giấc mơ lên Thiên Đàng của Tàu Cộng. Tham-vọng đất-đai của Tàu Cộng là không có bờ-bến.

      Vậy, Hoa Kỳ muốn giữ vị-trí số một Thế-giới, thì phãi thuyết-phục được châu Á. Muốn thuyết-phục châu Á, Hoa Kỳ phãi có chổ đứng chân vững-chắc đễ tiến-hành chánh-sách ngoại-giao, và nhiều viêc khác. Nói nôm-na là phãi có một Đầu Cầu Chiến-Lược.

      Đứng ở bờ Tây Thái Bình Dương, phóng tầm mắt nhìn sang châu Á, thì Việt Nam là đầu cầu chiến-lược tốt nhất cho Hoa Kỳ. Không thễ tìm được một nơi thứ hai. Hoa Kỳ không phải là anh khờ mà không biết điều này. Tôi tin là Hoa Kỳ sẽ nhượng-bộ chúng ta, khi chúng ta đề-nghị gia-nhập Liên Bang Hoa Kỳ.

      Đầu cầu Phi-líp-pin chĩ là bất-đắc-dĩ, chĩ là kế-hoạch B. Mỷ muốn đặt kế-hoạch A ỡ Việt Nam, nhưng Việt Cộng rúc quá sâu vào háng Tàu Cộng, Mỷ đành phãi lùi xuống Phi-líp-pin đễ làm kế-hoạch B. Nhưng kế-hoạch A mới là mong ước của Mỷ. Nhờ Việt Cộng nên Phi-líp-pin mới ăn may.

      Hoa Kỳ chĩ có một đầu cầu chiến-lược tốt nhất đễ đứng chân ỡ châu Á, đó là Việt Nam. Nếu Việt Cộng đem Việt Nam cống cho Tàu thì chiến-tranh Mỷ-Trung chắc-chắn sẽ xãy ra. Nếu có được đồng-minh Việt Nam, thì Mỷ không cần tới chiến-tranh mà làm gì.

      Đây là tài-sản vô-giá, mà Tổ Tiên đã phãi đỗ rất nhiều xương máu mới có được. Tính sai một nước cờ, sẽ ngàn đời ôm hận với Tàu Cộng.

      Tình-thế Việt nam.

      Phía Bắc, Việt Nam đối mặt với những binh-đoàn lục-quân khổng-lồ của Tàu Cộng. Nếu xãy ra chiến-tranh thật sự, thì chĩ trong vòng 30 ngày, bộ-binh Tàu Cộng tràn ngập miền Bắc.

      Suốt chiều dài duyên-hải Việt Nam, hiện đã nằm trong gọng kìm của hải-quân Tàu Cộng. Mấy chiếc tàu ngầm mua của Nga không đủ nhét kẻ răng chú Chệt. Đây chĩ là động-tác giả nhằm lừa bịp dân-chúng, biến dân chúng thành những con đà-điểu chúi đầu vào trong cát đễ tránh kẻ thù.

      Phía sau lưng Việt Nam, Tàu Cộng bố-trí hai anh Lào và Cam-Bốt, khi có cơ-hội thì hai anh này thọc dao găm vào lưng chúng ta.

      Kiện Tàu Cộng ra quốc-tế sẽ thua trắng bụng. Tại sao vậy? Công-hàm Năm Tám không phãi là văn-tự mua-bán, nhưng nó là giao-kèo mua-bán. Tôi trã tiền trước đễ mua căn nhà mà anh đang tranh-chấp. Nếu anh thắng thì anh phãi giao nó cho tôi. Nếu anh thua tôi bị mất tiền. Đây là đầu-tư mạo-hiễm, không có gì sai trái.

      Không có tòa-án quốc-tế nào xữ cho Việt Nam thắng.

      Không phãi chĩ có công-hàm Năm Tám mà thôi, Hà Nội còn kí nhiều văn-tự khác mà Tàu Cộng chưa muốn trưng ra. Tên điếm-chãy Tàu Chệt này không bao giờ chịu nắm dao đằng lưởi.

      Từ trước tới nay, Việt Cộng dùng chánh-sách ngoại-giao ba-que đễu-cáng, nên trong khối ASEAN không có nước nào ưa anh ta. Dùng đòn ngoại-giao là mơ tưỡng hảo-huyền.

      Ai đó, hãy chĩ cho tôi cơ-hội đễ chiến-thắng, thì tôi sẽ rút lại bài viết này.

      Đừng đem cái thời Nguyên Hán Minh Thanh với ngựa-nghẻo và cung-kiếm ra đễ luận chiến-thắng.

      Đúng là lịch-sử chống ngoại-xâm của ta rất oai-hùng, nhưng chĩ oai-hùng khi cỡi ngựa và chạy bộ.

      Đừng đem những thứ đó ra đễ chống lại hàng ngàn chiến-đấu-cơ phãn-lực, hàng trăm tàu ngầm, vài trăm tàu chiến như khu-trục-hạm, tuần-dương-hạm…vv, cộng thêm anh hàng-không mẩu-hạm ve-chai đồng nát Liêu Ninh.

      Đạn pháo và tên lửa thì Tàu Cộng dư xài, nó đang muốn dọn-dẹp kho đạn củ đễ chứa hàng mới.

      Việt Cộng xài võ-khí của Tàu Cộng, nó không bán đạn thì lấy gì mà bắn. Súng-ống của anh trỡ thành đống củi mục. Chĩ cần một chiêu Không Bán Đạn là Việt Nam chết chắc. Anh chống lại nó mà nó bán đạn đễ anh bắn nó à? Chẵng lẽ Tàu Cộng lại ngu tới mức đó!

      Bọn Việt-gian Cộng-sản chết đến đít vẫn còn xạo. Đừng nghe những gì Việt Cộng nói. Bọn nó Nói Vậy Mà Không Phãi Vậy.

      Khi còn là bào-thai nằm trong bụng, bọn chúng đã lừa được cả mẹ của mình.

      Chúng ta chĩ có hai lựa chọn: Gia-nhập Liên Bang Hoa Kỳ hay đầu hàng Tàu Cộng.

    • Thôi đi bố Đỗ ơi! Tội nghiệp tui, sao ông cứ… Đổ thừa chuyện xấu cho tui hoài vậy!
      Ý tui nói, là tui không hiểu ông hiểu bài viết ra sao mà sau khi đọc bài của bác Trọng Dân xong lại than vãn “chính trị mờ mờ ảo”, bởi vì bài này Chủ đích chính của tác giả là bàn về thế Chính trị giữa Việt-Mỹ-Tàu, vũ khí chỉ là phụ, đúng không?
      Rồi đùng một cái phía dưới ông lại phán “bài viết chi tiết, rõ ràng và thuyết phục” mà không trích ra, chỉ ra cho thấy ở điểm nào, khía cạnh nào, được cho là thuyết phục nên tui chỉ thắc mắc thôi chứ mắng mỏ ông chổ nào?

      Thôi nha, đừng Đỗ trút trút đổ kiểu nầy làm bạn đọc DCV nghi ngờ tui là kẻ “nằm vùng online” phá rối trật tự rồi… Đổ tui xuống Hồ Chứa Mưa luôn là “sự nghiệp cách mạng” còm của tui tiêu tán thoòng thì ông phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nhà nước ta đấy nhé.
      See you…vòng vòng.

      • Kính quan bác Tudo.com!
        Ấy chết, quan ngài cứ đùa?
        Ai đọc bài viết này của cụ Trọng Dân cũng phải hiểu rằng:
        (Sớm muộn gì Việt Cộng cũng sẽ là “Đồng Minh Chiến Lược Số Một” của Mỹ ở vùng Á Châu).
        Đơn giản chỉ có thế!
        Đàn anh Trọng Dân viết thế, cụ Tudo biết thế và…..nó sẽ là như thế!
        Người Tàu chỉ có một con đường lực chọn duy nhất:
        -Hòa vào chơi chung với thế giới do sự lãnh đạo của Hoa Kỳ!

        Đất Tàu sê giàu mạnh nở hoa, dân chúng sẽ sung sướng nhảy múa, hát ca!
        Nếu người Tàu chơi liều?
        Chường mặt ra chọi chết bỏ với Tây Phương cùng Đồng Minh Châu Á trong thế kỷ này, đó là hành động tự sát.

        Viết Cộng vì thế đang ngả từ từ về phía Mỹ!
        Tiếng Anh được nói ở mọi hang cùng ngõ hẻm. Ngay cả trên đỉnh núi Phan xi Făng cao vời vời, tuyết phủ quanh năm cũng thoang thoảng âm hưởng dân gian của con cái Chú Sam.
        “She’ll be coming around the mountain when she comes”.
        Kính quan bác Tudo.com!

    • Ối giời ơi là giời! Chú cứ cả ngày thần thánh hóa chính trị, vòng vo viết lách uốn éo thật là chán mớ đời! Thiên hạ đang ngáy ngủ đọc còm chú viết chú hù , chắc là sẽ té đái tĩnh ngũ. Làm gì mà có chuyện chính trị là khôn lường! Chính trị chẳng qua cũng chỉ là những ứng phó của con người trước các mối liên hệ trong xã hội. Thí dụ như giữa người và tự nhiên, hể trời lạnh thì vận thêm áo ấm, trời mưa thì xây nhà trú mưa, chính trị cũng vậy, khi các mối quan hệ trong xã hội muốn khống chế tiền bạc tài sản vào một mối thì con người tìm cách bảo vệ quyền tư hữu để chia ra… đó là chính trị. Hay khi nguồn tài nguyên ở vùng A nhiều thì người ở vùng B tìm cách xâm nhập hay chia sẽ trao đổi, và người vùng A chống lại hay cùng hợp tác, đó là chính trị. Sự mờ mờ ảo ảo trong chính trị nếu có chằng qua cũng chỉ là giai đoạn thử nghiệm những ứng phó của con người trước các mối liên hệ trong xã hội trước khi đi đến một giải pháp ứng phó sau cùng duy nhất và dứt khoát. Chính trị nó không mờ mờ ảo ảo như chú hù, chính trị nó rõ như ban ngày chú ạ. Gớm, bớt vẻ vời uốn éo đi chú

      • Lạy Thầy, em sẽ bớt uốn éo…chính trị cho Thầy đỡ nhức đầu!
        Không ngờ ngài Bobo, lý luận đơn giản dễ hiểu nhưng sâu sắc gớm.
        Cám ơn quan đàn anh!

  18. Thấy nhiều quý anh và có lẽ có cả tác giả thắc mắc muốn biết Tàu và Mỹ sẽ có đánh nhau hay không, người Mỹ họ trả lời cho câu hỏi này như thế nào, Mỹ Quyên em xin giới thiệu cuốn sách này để quý anh đọc để thấy câu trả lời:

    “Are CHINA and the UNITED STATES headed for WAR?”

    Câu trả lời là “Yes”! Hoa Kỳ và Trung quốc sẽ đánh nhau! có thể lên Amazon để mua cuốn sách này:

    https://www.amazon.com/Showdown-China-Wants-United-States/dp/1596980052

    Quote:

    Editorial Reviews: ” Yes, say bestselling authors Jed Babbin (former deputy undersecretary of defense) and Edward Timperlake (veteran defense analyst) in this riveting new book that takes you from the latest developments in China’s quest to become a superpower to the possible battlefields of what might become World War III.

    Babbin and Timperlake unveil China’s aggressive military buildup (more rapid than that of Nazi Germany before World War II) and expose how China is engaging in a new Cold War aimed at expanding its commercial and military reach at the expense of the United States. Babbin (a former Air Force JAG) and Timperlake (a former Marine fighter pilot) do more than offer expert analysis. In dramatic Clancy-esque style, they take you into the field with Navy SEALs and Air Force bomber pilots, invite you inside the war councils at the White House and the Pentagon, and peer within China’s own Politburo in an exciting—and all too likely—series of war scenarios.

    In Showdown, Babbin and Timperlake reveal:

    * The unholy alliance between Communist China and radical Islam—and a possible war over Middle Eastern oil
    * How China is infiltrating Latin America—including oil-rich Venezuela—to create an anti-American axis
    * How a Chinese attack on Taiwan could spark the biggest war in the Pacific since World War II
    * The vulnerability of Japan and the United States to Chinese cyber-warfare
    * The likelihood of a second Korean War . . . only this time, the madmen in North Korea have nuclear weapons

    As Babbin and Timperlake make clear, China is the greatest—and most dangerously ignored—threat to America’s national security. If America does not deter China’s aggressive ambitions, the result could be global war. Provocative, thrilling, and must-reading, Showdown is a wake-up call for America.

    Dịch:

    Nhận xét của ban biên tập:

    “Yes, chiến tranh sẽ xảy ra!” Đó là câu trả lời của tác giả viết nhiều sách bán chạy Jed Babbin (nguyên trợ lý thứ trưởng bộ quốc phòng) và Edward Timperlake (nhà phân tích quốc phòng kỳ cựu) trong cuốn sách mới hấp dẫn “Are CHINA and the UNITED STATES headed for WAR?” diễn giải cho bạn từ những phát triển mới nhất ở Trung Quốc để trở thành siêu cường cho chiến trường có thể của những gì có thể trở thành Thế chiến III.

    Babbin và Timperlake công bố sự tích tụ quân sự mạnh mẽ của Trung Quốc (nhanh hơn cả Đức Quốc xã trước Thế chiến II) và tiết lộ cách Trung Quốc tham gia vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới nhằm mở rộng phạm vi thương mại và quân sự gây thiệt hại cho Hoa Kỳ .

    Babbin (một cựu Jphi công JAG) và Timperlake (một cựu phi công Thủy Quân Lục Chiến) trình bày tình hình thực tế hơn là đưa ra phân tích chuyên môn. Theo phong cách Clancy-esque , hai tác giả này đưa bạn vào chiến trường với các phi công máy bay ném bom của Hải quân SEAL và Không quân, mời bạn vào trong các hội đồng chiến tranh tại Nhà Trắng và Lầu năm góc, và cho bạn hiểu lối suy nghĩ của các nhân vật trong Bộ Chính trị đảng cộng sản Trung Quốc đầy thú vị

    Trong cuốn sách này, Babbin và Timperlake tiết lộ:

    * Liên minh không lành mạnh giữa Trung Quốc Cộng sản và Hồi giáo cực đoan ?? và một cuộc chiến có thể xảy ra đối với dầu Trung Đông

    * Trung Quốc xâm nhập châu Mỹ Latinh như thế nào ?? kể cả Venezuela giàu dầu mỏ ?? để tạo ra một trục chống Mỹ

    * Làm thế nào một cuộc tấn công của Trung Quốc vào Đài Loan có thể châm ngòi cho cuộc chiến lớn nhất ở Thái Bình Dương kể từ Thế chiến II

    * Lỗ hổng của Nhật Bản và Hoa Kỳ đối với chiến tranh mạng của Trung Quốc

    * Khả năng xảy ra Chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai. . . chỉ lần này, những kẻ điên ở Bắc Triều Tiên mới có vũ khí hạt nhân

    Khi Babbin và Timperlake nói rõ, Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất và nguy hiểm nhất mà Hoa Kỳ không nhìn thấy. Nếu Mỹ không ngăn cản tham vọng xâm lược của Trung Quốc, kết quả có thể là chiến tranh toàn cầu. Cuốn sách là một hồi chuông cảnh tỉnh cho nước Mỹ!

    Mỹ Quyên

  19. Ông Ng Trọng Dân lạc quan thái quá .
    Vi xi là con đẻ của Trung cộng . Làm sao mà Mý có thể đặt
    hoả tiễn nhắm vào Tàu cộng ở Việt Nam.

    Hải quân Vi xi còn sợ đến nỗi ,chỉ dám đưa ngực đỡ đạn AK
    của Trung cộng ,không được phản pháo nữa là.
    Đặt hỏa tiễn ở VN chống lại Tầu ,chỉ là điều không tưởng .

    • Thưa anh Trần Tưởng,

      Tôi nghĩ chúng ta cần phải hiểu rõ mục đích bài viết, không nên sỉ vả tg một cách vô cớ như nhiều còm đã viết trong bài này.

      Tg không đưa ra nhận định hay khẳng định là Mỹ sẽ đặt tên lửa tại VN mà chỉ bàn đến những ảnh hưởng của việc này lên Việt Nam nếu xảy ra. Người đưa ra ý kiến này là Tom Rogan. Nếu thật sự việc đặt tên lửa tại Việt Nam là không tưởng vì csVN còn cầm quyền và sẽ quy lụy Tàu+ như người Việt chúng ta đinh ninh thì Tom Rogan không ngu đến mức mà không biết rồi đưa ra ý kiến này.

      Tôi đọc kỹ bài viết của Tom Rogan theo đường link mà tg Nguyễn Trọng Dân đưa ra thì thấy rõ Tom Rogan không hề nhắc đến là việc này sẽ không thực hiện được vì VN còn chế độ cs, tay sai của Trung cộng như người Việt chúng ta suy nghĩ. Từ đó, chúng ta đi đến hai suy luận:

      Một là Tom Rogan nông nổi, ông thật sự không biết CSVN không bao giờ dám cộng tác với Hoa Kỳ để chống Tàu cộng, cho Hoa Kỳ đặt tên lửa đe dọa Tàu cộng. TUY NHIÊN, DỰA TRÊN NHIỀU BÀI VIẾT KHÁC CỦA TOM ROGAN mà tôi cứ lần mò đọc tiếp theo đường link, TOM ROGAN không phải là một anh hoang tưởng hay thiếu kiến thức. Điều này chứng tỏ Tom Rogan coi việc Hoa Kỳ đặt tên lửa tại VN là khả thi dễ dàngnhư đặt tên lửa ở Phi vậy bất luận VN có hay không có chế độ CS.

      Hai là Tom Rogan biết rõ việc đặt tên lửa tại VN là khả thi dù chế độ CS đang tồn tại nên mới đưa ra ý kiến này. NẾU Tom Rogan cũng nghĩ đến việc này thì giới tướng lãnh Mỹ, chính phủ Mỹ chắc chắn cũng đã có dự tính này từ lâu cũng như cách thức thỏa hiệp làm sao để dự tính này thành hiện thực vì lề lối làm việc của Hoa Kỳ là đi theo đường dài, trọng sự chu đáo chu toàn sắp đặt trước.

      Từ đó cho thấy tg chỉ làm con chim báo bảo để chỉ đường. Câu hỏi đặt ra là tác giả đang chỉ đường …cho ai vậy? Điều mà chúng ta thấy là tg cứ nhắc nhở liên tục đến Việt Nam Cộng Hòa. Ngoài ra, trong bài này còn có đoạn văn sau khá bí hiểm làm tôi suy nghĩ:

      “Trong đối sách quan trọng của mình tại biển Đông, Hoa Kỳ không thể nào cứ tiếp tục nhẫn nại mãi trước thái độ dỡ dỡ ương ương miễn cưỡng của csVn trong khi hợp tác, nhất là khi trong tình huống cuộc đối đầu quân sự Mỹ Trung có biến leo thang. Đến lúc đó, để có thể chu toàn đối sách chiến lược cho mình, giới chức Hoa Kỳ sẽ tìm cách buộc Hà Nội ngoan ngoãn hơn, mà các đối sách này thường là dẫn đến chính biến hay sự thay đổi nhân sự trong chế độ một cách đột biến. Và đối với mọi cơ chế chính trị chuyên chính tập trung, chính biến hay sự thay đổi nhân sự đột biến chỉ khiến sự tan rã hệ thống chính trị thêm nhanh hơn mà thôi.” (ngung trich)

      Vài dòng cảm nghĩ.

      • À ,thì ra bài viết có chữ “nếu”

        Tôi cũng chẳng cho là Tom Rogan là tay ngu .Thế nhưng
        lập luận của bài viết sai ,cho nên đưa đến những kết luận sai.

        Bài viết dựa trên tiền đề “75% dân số VN bài Tầu kịch liệt “.
        cho nên kết luận vấn đề đặt hỏa tiễn ở VN là khả thi ,cho dù
        có đảng cộng sản hay không .

        Cứ cho là toàn thể 100% người Việt ghét Tàu đi cho dễ dàng
        lập luận . Lập luận của tác giả đồng hoá “ghét Tàu” là “yêu nước”,
        sẵn sàng hy sinh mọi thứ kể cả sinh mạng của mình để bảo vệ
        sự vẹn toàn của lãnh thổ . Điều này không đúng lắm ,đối với bọn
        chóp bu cầm quyền ở VN hiện nay,chúng có thể ghét Tàu,nhưng
        chúng yêu bản thân của chúng hơn yêu nước . Hạt sạn thứ nhất
        trong lối lập luận của Tom .

        Thứ hai là vấn đề thời gian . Nếu đặt hỏa tiễn ở VN là trường
        hợp khả thi trong tương lai ,tương lai là đến bao giờ ,có thể một năm
        ,ba năm, hay hai mươi năm sau này .Nếu tôi bảo đứa con 10 tuổi
        của tui :nếu con vâng lời bây giờ ,khi con 18 tuổi ,bố sẽ mua cho con
        một chiếc xe hơi mới toanh . Nó trả lời tôi : đến lúc đó con sẽ mua
        cho chính con 10 chiếc xe hơi cáo chỉ hơn bố .
        He he ,10 năm nữa ,VN đã là một tỉnh của Tầu ,Mỹ sẽ đặt hỏa tiễn
        ở đâu ?

        Bài viết của Tom Rogan ,chỉ chuốt nước đường cho những kẻ gần
        chết ,thêm hy vọng hão huyền . Thôi cứ nuôi hy vọng vậy ,biết
        làm chi hơn .

  20. Tôi nghĩ rằng hàng không mẫu hạm Mỹ có thể ghé được Đà Nẵng thì tên lửa của Mỹ cũng có thể đặt để tại Việt Nam dù Việt Nam còn chế độ cs. Mọi chuyện điều có thể.

    Trong bài viết này còn có bài viết của Tom Rogan được tác giả nhắc đến. Nếu Tom Rogan nghĩ đến việc đặt tên lửa tại Phi và Việt Nam để chống Tàu phù thì tướng lãnh Mỹ hay chính phủ Mỹ chắc cũng đã tính đến, cũng như tính đến cả cách làm sao để đạt đến thỏa thuận đặt tên lửa khi cần thiết. Người Mỹ họ rất chu toàn. Cho nên bài viết của tác giả tuy chỉ là viết sơ lược bề ngoài nhưng lại chứa nhiều điều mà bình dân bá tánh như chúng ta chưa nghĩ đến.

    Sẽ có nhiều ý kiến không đồng ý nhưng có lẽ tác giả viết bài này không cần chúng ta đồng ý với tác giả, chỉ cần chúng ta nhin thấy hoặc hiểu vấn đề. Có nhiều câu rất thâm thúy viết trong bài. Một bài viết sâu sắc hiếm thấy Cám ơn tác giả và DC Việt.

    Linh

  21. Trung cộng và Mỹ không đánh nhau vì 3 cái đảo của VNCS và một lũ ngu dốt mà ĐG tự thê hiện.Vc vẫn là VC ,không thay đỏi sau khi TC “dạy cho một bài học .” sau khi kieu hảnh xâm chiếm Campuchea”. VC cam tâm làm nô lệ cho Tàu theo cách nói đã thành nếp ,tuyên truyền mỵ dân là
    “Mỹ thì XA ,TC thì gần .Bán anh em XA mua làng giềng Gần ,dù cái thằng láng giềng đểu giả và độc ác ,mưu mô quỷ quyệt muốn chiếm căn nhà hàng xóm đang ở ,đuổi họ hay bắt họ phải tuân phục mình…Cho nên tất cả động thái xích lại gần Mỹ chỉ là chiến lược.Nó làm yên lòng dân …Mỹ cứ tưởng bở ,dân chúng trong nuớc tưởng là “ta sẻ đánh TC chiếm lại phần đất ,biển đão cao nguyên đả mất và mở chiến dịch ca ngợi lái buôn tỷ phú mà một thời lý thuyết cs cho biết là bọn Nó chỉ chạy theo lợi nhuận.Làm hùng hổ vói TC chỉ là lấy oai vói chúng và hư trương thnh thế vói dân trong nước,Thật ra thì cuộc hiến thương mại vẫn êm rơ vẫn như củ, chỉ thay đổi chút xíu đẻ Mỹ tư bản có lợi ,đẻ gia đình làm ăn vui vẻ . Nay TC giàu rồi ,kinh tế có thể vượt Mỹ (đã qua mặt Nhật) còn quân sự? So sánh thì không thể so sanh vói Mỹ nhưng còn Liên sô cs mà kho nguyên tử còn đầy ,Bắc hàn vẫn lớn giọng dọa tiếp tục làm bom nguyên tử.Các nước Arập cung chẳng mặn mòi gì vói Mỹ khi Mỹ ra lệnh cấm vận lung tung ,rồi ôm Do Thái là lò lửa chiến tranh ,Jerusalem là thánh địa giao Do Thái làm phật lòng bao nhiêu kẻ thù lậ đồng minh…Rồi bỏ nhân quyền không mặn mòi vói LHQ và muốn tách rời khỏi khối Nato, Gây mâu thuẩn vói các đồng minh Pháp Anh Đức và chơi gác Nhật Nam Hàn Phi luât Tân (phi luật Tân chửi Mỹ vì thắng vụ kiện nhưng TC vẫn chiếm biển đão Phi mà Mỹ chẳng can thiệp…Vụ Ukraina Mỹ đã làm gì Nga đẻ cứu Ukraina? Chỉ là thông cáo nghị quyết cấm vận Ngài TT l còn đòi bắt tay Nga úy phuc Nga kẻ thù của Mỹ .VN hãi ngoại nói bắt tay Nga đẻ diệt TC còn trong nước là một dịp tuyên truyền ,chay theo Mỹ (hay TN tại Mỹ ,đem con cháu gia sản qua Mỹ) chỉ là trấn an dân “Nay ta có khuynh hướng theo Mỹ. rồi đó nhé!. Ta sẻ chống TQ.!” Nhưng ai trong nước chống TC sẻ lại bị tù ,Tù thật nặng . Có đồng bào hãi ngoại ,có dư luận viên ,những kẻ phản bội quốc gia ,có các cơ chế binh vực người bị nạn thế là rồi thì là Mỹ rước .Dịp may này sao không cho “quân” ta đi ?(lập đọ quân thứ năm ở hãi ngoại?) Khổ nhực kế ,viết năm ba bài vổ đít CSVN,đi biểu tình phải chường mặt chụp hình ,hô thật to “đã dão Formosa ” “đã đão TC ” Hoàng Trường Sa là của vn’ (chớ đùng chửi VC) và bọn tuyên truyền (gọi là tuyên truyền xam ,tuyên truyên đỏ hay trắng .đen gì đó ) bù lu bù loa nhặng xị cả lên và được qua Mỹ TN (bị tống xuất) . Lại được tiếp đón như anh hùng và anh hùng đó tố cáo con côn an gái (có hình chụp rất dẹp ) là THÍCH TÁT TAI (có lẻ coi phim ĐạiHàn nhiều quá chăng ?)….Mấy tên tù ngụy bổng thấy minh “may mắn” vì bị đánh bằng roi điện ,bằng nắm đấm và bằng những hình phạt khác ghê góm hơn ,kich thích hơn như xoi lổ đít đẻ tìm vàng dấu trong đó ,rồi từ cái xoi đít dò l…đó (tố cao của 01 tnlt) khoắng vào đồ thăm nuôi cung đẻ tìm …cái “đầu c,,,” của hồ dâm !. Ngườii ta nghỉ sao VN lại được Mỹ cho dân VC định cư nếu chống và ở tù mà các nước khác Mỹ không …ưu ái như vậy.? Kết luận ,Mỹ là bồ tèo VC và là nơi “lưu đày ” biệt xứ như tù côn đão hay quan trọng hơn là đảo Reunion Pháp ! (không có tiêu thuyết gia nào viết chuyên “chốn lưu đày thần tiên “đẻ ca ngọi cả nhỉ?).
    Tranh đấu ,dù không chống cs Việt mà chống tụi bành “chướng’ Bắc Kinh thi KHI RA NƯỚC NGOÀI ,CHÔNG CÁI GI?(Thì chống kẻ chống coojgn ,đảngphái chống cộng .Vẫn ôm cớ Phúc kiến làm cờ tổ quốc . Dị ứng với cờ vàng QG DT ,mà có tên khẳng dinh ,dù đang ở Mỹ ,là ờ tay sai ,cờ bán nước Không thể so sánh vói ngụy quân ngụy qyền chống cộng bị tù ,bị đối xủử của VC như thực dân ,hơn cả thực dân Pháp hồi nào . Họ đã chống chống và chống cs Việt tức chống cái chủ nghỉa “chuyên chính vô dản “độc tài và bất nhân …Ịt nhất họ đã nhìn ra “thế nào là cs? và họ đã từng nếm trải qua đối xử bất nhân phi nhân tính của VC trong hàng chục năm trong trại khổ sai …Cuối thế kỷ 20 họ bị đày lên rừng rú và nếu không có Mỹ và thế giới thì họ đã bj biệt lập ,cô lập ở một xó rừng tihiêng nước độc nào đó như những người tù không án mà nhà văn BNT thể hiện trong tác phẩm Chuyên kể năm 2000. Có người được tha về tự tử vì “thấy mình là kẻ man ri mọi rợ “không thích hợp vói thời đại !

  22. Nhãm!
    Việt Cộng đã đễ cho Tàu Cộng xây dựng Hàm Cá Mập, là chuổi các căn cứ tàu ngầm bí mật trãi dài theo bờ biển Việt Nam.
    Đó là các cảng nước sâu như Vân Phong, Vũng Áng, Cà Ná…Có khoảng 09 cảng nước sâu có thễ đặt căn cứ tàu ngầm.
    Việt Cộng đã gắn chặt số phận của nó với Tàu Cộng, làm sao dám đễ cho Mỷ đặt tên lửa.

    • Em thấy những gì anh viết có phần hư cấu. Đã là cảng tàu ngầm bí mật thì làm sao anh biết ? Sự thật: Việt cộng mới mua hơn 100 triệu dollar thiết bị điện tử quân sự của Mỹ. Việt cộng cũng được Mỹ cho 24 chiếc tàu tuần tra duyên hải coast guard, Việt cộng nhận được 55 triệu dollars viện trợ quân sự về đào tạo. Việt cộng mới đây còn tập trận chung RIMPACT 2018 trong khi Trung cộng không được mời dự. Nếu Việt cộng không “gắn chặt” đời mình vào Mỹ, dễ gì Mỹ cho thụ hưởng quyền lợi hợp tác quốc phòng? Nếu Việt cộng mà là tay sai của Trung cộng, Mỹ ngu dại gì cho tiền?

      Em nói có sách, mách có chứng chứ không viết khơi khơi như anh:

      link https://www.state.gov/r/pa/prs/ps/2018/08/285176.htm

      Trích: “From FY2012 – FY2017, Vietnam received over $55 million in bilateral State Department-funded security assistance under the Foreign Military Financing (FMF) program. FMF funded the transfer and refurbishment of a former U.S. Coast Guard cutter to Vietnam under the Excess Defense Article program. This was the first major defense transfer between the United States and Vietnam, and is currently the largest vessel in Vietnam’s military inventory. FMF has also funded the acquisition of 24 45-ft Metal Shark fast patrol boats, the first 12 of which have been delivered as of April 2018.

      FMF for Vietnam included $10.25 million in FY 2017 funding under the Southeast Asia Maritime Security Initiative (SAMSI), which is designed to enhance maritime domain awareness, increase the presence of partner countries in their own territorial waters, and help them to maintain the rights and freedoms specified under the international law of the sea.

      The Department of Defense also provided Vietnam with over $16 million in additional assistance in FY2017 and FY2018 to assist Vietnam in enhancing its maritime capacity.”

      Dịch:

      “Từ năm 2012 – 2017, Việt Nam đã nhận được hơn 55 triệu đô la hỗ trợ quốc phòng song phương do Bộ Ngoại giao tài trợ theo chương trình Tài chính Quân sự Nước ngoài (FMF). FMF đã tài trợ cho việc chuyển nhượng và tân trang một tàu máy cắt của Lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ trước đây sang Việt Nam theo chương trình Điều khoản Phòng thủ cần kíp. Đây là vụ chuyển giao quốc phòng lớn đầu tiên giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, và hiện là tàu quân sự lớn nhất của Việt Nam. FMF cũng đã tài trợ cho việc mua lại 24 tàu tuần tra nhanh Metal Shark 45-ft, 12 chiếc đầu tiên đã được giao vào tháng 4 năm 2018.

      FMF cho Việt Nam bao gồm 10,25 triệu đô la tài trợ cho năm 2017 theo Sáng kiến ​​An ninh Hàng hải Đông Nam Á (MitchI), được thiết kế để nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải, tăng sự hiện diện của các quốc gia đối tác trong lãnh hải của họ và giúp họ duy trì các quyền và các quyền tự do quy định theo luật quốc tế về biển.

      Bộ Quốc phòng cũng cung cấp cho Việt Nam hơn 16 triệu đô la hỗ trợ bổ sung trong năm 2017 và 2014 để hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực hàng hải.”

      Mỹ Duyên

      • Mong bạn đọc lưu ý: “the Excess Defense Article program” không thể dịch là “chương trình Điều khoản Phòng thủ cần kíp”. Thật ra nó là chương trình cung ứng cho đồng minh hàng quốc phòng thừa mứa của Hoa Kỳ. Nó có thể được bán giá rẻ hoặc cho không. Bởi vì bộ quốc phòng Mỹ không còn dùng nữa. Tạm dịch làlà “chương trình cung ứng phế thải quốc phòng “.

        • Thưa vâng.
          Tôi thấy Mỹ Duyên và Austin Pham đều có lý, dĩ nhiên đó chỉ là quan điểm riêng của mổi người bởi vì vấn đề này nó vừa “ngầm” vừa “nổi” vừa thực tế vừa mờ ảo rất phức tạp, rất khó đoán.
          Cho nên, tôi nghĩ Nhị Vị cũng đồng ý và vẫn nhớ thuộc lòng câu này: “Now this is not the end. It is not even the beginning of the end. But it is, perhaps, the end of the beginning”, khi Winston Churchill phát biểu lúc đọc diễn văn và đang lo lắng, dự đoán cho trận chiến sắp tới ở El Alamein.

          • “There are a terrible lot of lies going about the world, and the worst of it is half of them are true”. Winston Churchill.
            Kính quan đàn anh Tudo.com!

      • Chiến thuật của Tàu khác Mỷ.
        Tàu chĩ nuôi một dúm trung ương đảng đễ làm gia nô.
        Tàu muốn nô-dịch và Hán-hóa Việt Nam thì không thễ viện trợ quân sự và kinh tế cho Việt Nam. Giúp cho Việt Nam mạnh lên đễ chống lại nó à?
        Mỷ muốn li-gián Tàu Cộng và Việt Cộng nên mới viện trợ cho Việt Cộng.
        Viện trợ cho Việt Cộng là người Mỷ tự giúp mình
        Ngươc lại, Tàu Cộng mà viện trợ cho Việt C

      • Mỹ cho không 2 tàu củ cận duyên ,Vn mua 24 tàu truy đuổi Metal shark ,còn 55 triệu chỉ đủ mua nhiên liệu ,không đủ nhét mồm các quan ,làm như lớn lắm , Mỹ viện trợ cho không toàn đồ phế thải ,trong giai đoạn cần thiết Vn nhận để tuần tra ven biển chờ mua và tự đóng mới do chuyển giao công nghệ từ Nga ,( The Excess defense article program ) dịch là chương trình trợ giúp quốc phòng dư thừa ./

  23. Bài viết rất ngây ngô về chính trị, thể hiện tinh thần dây leo của các cụ vnch ngày xưa, mỹ trung chẳng bao giờ đánh nhau, mà họ dùng con tốt thí, liệu dân tộc viêt có còn chịu làm con tốt thí với giá 3 triệu mạng?ngu muội. ( mà nói thực cs ngày nay cũng khôn chán, các ông vnch mà khôn ngoan thì đã đếch phải sang mỹ xin foodstamm) ráng mà học dân Đức, dân Hàn ấy, chúng nó tiêu diệt cs bằng tiền đấy.

    • Đúng. Nam Hàn diệt Bắc Hàn bằng đồng Won và Tây Đức diệt Đông Đức bằng đồng Mark, còn có cái tên nghe quen quen là… DM nữa.
      Nhưng, Việt Cộng thì “khôn” ác hơn, chúng xài triệu triệu “bạc giả” để đổi ra triệu triệu triệu đô la thật để mà làm giàu. Việt Cộng hay quá phải không?

      Riêng dân tị nạn VNCH lấy “food stamp” đổi ra hàng tỷ đô la thật gửi về cứu gia đình, cứu đồng bào mà VC và Độc giả hay độc… ác cũng có hưởng…ké nữa đó, không khoái sao?

      • Dân việt cali có 6 chính phủ lưu vong,và tất cả đều mong mỹ đánh tầu để có ngày khỏi phải xin foodstamm, tỉnh ngủ đi các bác, nên nhớ tiền mỹ,vũ khí mỹ, quân đội mỹ,tài sản mỹ chỉ phục vụ duy nhất 1 mục đích là lợi ích của nhân dân mỹ nhé.
        Ps: ai hưởng lợi từ” khúc dồi ngàn dặm” tôi khg biết, nhưng tôi thì chẳng có đếch gì, đừng chụp mão tào lao.

        • Ồ, tưởng ai chứ kể ra cái đám “chính phủ lưu vong” đó thì chúng cũng giống như cái đám chính phủ lưu…manh “việt nam dân chủ cộng hoà” mà thôi.
          Bọn chúng nó lười lao động rồi lợi dụng nước Mỹ nhân đạo để ăn Welfare, lợi dụng lòng yêu nước của dân VN rồi bày ra “tuần lễ vàng” để hốt của dân và tự xưng tự sướng chứ có ai bầu ai cử chúng đâu mà kể vô đây?
          Cái đám gian tà bao giờ cũng dở hơi và ngu. Vì khi biện luận chúng cố biện minh, che đậy cái đầu không phải là dư luận viên nhưng lại lòi ra cái đuôi…nằm vùng.

          • Nói 1 lần cuối rồi thôi, thứ nhất đừng chụp cái mũ cho người khác khi họ khg đồng ý với quan điểm của mình.
            Thứ 2 chỉ có bọn mọi rợ ăn bám xã hội mỹ mới thích chơi cái kiểu nhược tiểu như thế.
            Thứ 3 tôi chấm dứt cmt ở đây vì bắt đầu cảm thấy lợm giọng với những người “khôn ” mang tên tudo này

          • Có sức chơi,có sức chịu . Làm thế quái nào mà
            nhẩy dựng lên như ngồi phải cọc thế nhỉ ? Anh bạn
            Độc giả với độc thật . Anh khơi mào chửi người ta ,
            thì phải chuẩn bị cái lỗ tai để nghe thiên hạ phản
            pháo chứ . Đây là ĐCV, không xài luật an ninh mạng .

        • Chuyện chụp mũ khi đuối lý của các Bác toàn tên Tây ,bác Độc giả đừng quan tâm ,chụp mũ là nghề của các Bác yêu VNCH ,Tôn giáo thì chụp là giao điểm. Chính trị thì chụp cái mũ cối cs ,đấu tay đôi thì lặn mất tiêu ,họ không biết họ là ai ?

          • Khi đấu thì phải biết chứ sao không, cho nên ở thời buổi 4 Gờ thì chuyện tên tuổi mình cũng phải nâng cấp lên ” thị trường định hướng xhcn” theo Tây cho nó bớt phần…cu ly đi chớ.
            Và khi cái tên định hướng được rồi mà lại lòi cái mặt…cu ly chần dần ra đó nếu không chụp cái mũ lên che lại thì Độc giả, độc thật hay cả độc…ác vẫn biết mình…cu ly sao?

  24. Bài viết tào lao. Dù muốn hay không VN hiện nay là hậu duệ của Việt cộng, không phải là VNCH, vì thế Mỹ không dễ dàng gì đặt hệ thống quân sự tại bất cứ mảnh đất nào ở VN.
    VN không dám chọc giận Trung cộng, “ban anh em xa, mua làng giềng gần” là một trong nhiều thành ngữ mà bất cứ người Việt nào ở đâu cũng biết và thực hiện.
    Tất cả nhân dân trên thế giới đều biết “Mỹ không có đồng minh vĩnh viễn và cũng không có kẻ thù vĩnh cửu”. VNCH bị Mỹ ban đung là bài học mà các nước không bao giờ quên, vì vậy Việt cộng không bao giờ đi vào vết xe đổ đó.
    Mỹ phát động chiến tranh với Trung cộng Mỹ được gì và sẽ mất gì? TT Mỹ và các cố vấn cũng như lưỡng viện Hoa Kỳ họ buộc phải tính toán kỹ, vì TQ thế kỷ 21 khong phai thoi ky Nha Thanh thối nát, mục ruỗng tha hồ bắt nạt đầu thế kỷ 20. Trung cộng đã và đang trở thành cường quốc thứ 2 tren the gioi ve kinh te va quan su.
    Bình pháp Tôn tử việt “Tướng không cần phát động chiến tranh mà thằng đây mới là tướng giỏi”.
    Đôi điều suy ngẫm

    • Bravo 3x &
      Chapeau phân tích !

      Nguyễn Trọng Dân
      vua bịa thuyết âm mưu !

      T+ không bao giờ nhả V+.
      V+ cũng không bao giờ tin Mỹ !

      • “V+ cũng không bao giờ tin Mỹ !” (LNĐ)

        Tôi thấy tg phân tích rất kỹ lưỡng về việc này trong bài viết , tạm trích một đoạn:

        ” Do sự ngần ngại về mặt tâm lý như đã trình bày, các vòng thương thảo để Hoa Kỳ có thể hiện diện Hải quân thường trực tại Cam Ranh hay đặt các dàn hỏa tiển thường trực lúc nào cũng bị csVN trì hoản, dè chừng.

        Chính phủ Hoa Kỳ đã năm lần bảy lượt khẳng định họ không có thâm ý muốn can thiệp vào nội tình chính trị của Việt Nam cũng như không hề có ý hậu thuẫn chính thể Việt Nam Cộng Hòa quay trở lại để trấn an csVN. Tuy nhiên, Hoa Kỳ không thể nào thay đổi bản chất chính trị tại Việt Nam, mà trong đó, sự hậu thuẫn của người dân dành cho Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa cứ ngày mỗi tăng.”

          • Tôi chỉ có thể đoán các bên đang âm mưu thọc gậy bánh xe lẫn nhau.

          • Dĩ nhiên là thế rồi !
            Nhưng thọc cho đúng chỗ !

            Mỹ lộ vẻ quay trở lại Cam Ranh !
            Dzũng condom vội vàng tuyên bố:
            “mở cửa tự do” cho mọi phe nhóm !

            Kennedy không chịu cho Nga đặt hoả tiễn ở Cuba
            Tập làm sao chịu để Mỹ đặt hoả tiễn ở … “Cu Má” !

            Mỹ và EU muốn lôi kéo các chư hầu cũ Nga (Liên Xô).
            Putin tỏ thái độ bằng gây nội chiến ở Ukraine và Georgia.

    • Mỹ muốn đặt tên lửa của mình tại VN để khè Tàu Cộng mà VN hiện đang có chế độ CS không đặt tên lửa được như ông viết , vậy Mỹ phải làm thế nào? Suy nghĩ đi chứ!

      (quan tác giả đưa hint: ” Trong đối sách quan trọng của mình tại biển Đông, Hoa Kỳ không thể nào cứ tiếp tục nhẫn nại mãi trước thái độ dỡ dỡ ương ương miễn cưỡng của csVn trong khi hợp tác, nhất là khi trong tình huống cuộc đối đầu quân sự Mỹ Trung có biến leo thang. Đến lúc đó, để có thể chu toàn đối sách chiến lược cho mình, giới chức Hoa Kỳ sẽ tìm cách buộc Hà Nội ngoan ngoãn hơn, mà các đối sách này thường là dẫn đến chính biến hay sự thay đổi nhân sự trong chế độ một cách đột biến. Và đối với mọi cơ chế chính trị chuyên chính tập trung, chính biến hay sự thay đổi nhân sự đột biến chỉ khiến sự tan rã hệ thống chính trị thêm nhanh hơn mà thôi)

    • Ối! Tôn Tử ổng cũng chỉ giỏi có cái miệng. Ổng mà bị VC quơ AK47…rẹt rẹt rầm rầm là ổng cũng chạy “tụt quần” luôn!
      Bởi vì con cháu của ổng là Mao Trạch Đông đã rút kinh nghiệm: Sức mạnh trên đầu súng! Thằng nào bùm bùm nhiều, bùm bùm giỏi là thằng đó thắng!

    • Tôn Tữ:”Bất chiến tự nhiên thành”

      Binh pháp nầy nổi bật nhất là khi chiến tranh lạnh kết thúc.

      Tôn Tữ: “Lấy thịt đè người” aka “biển người”
      Mao Trạch Đông triển khai binh pháp nầy hơn ai hết. Sau cách mạng văn hoá ,MTĐ liền đẩy mạnh
      quốc sách 1 con cho mổi gia đình (one child policy) với ý định tạo một hùng binh chinh phạt thế giới
      với chiến thuật biển người. Trong khi đó các nước chống lại binh pháp nầy họ chế tạo vũ khí. Cho tới măn 2016, NPR News nói có hơn 35 triệu (35,000,000) đàn ông TQ đến tuổi cặp kê mà ko có đàn bà để đáp ứng.
      Vậy thì cho đến ngày nay TQ sẽ “xử lí” làm sao? Tạo ra chiến tranh để tiêu diệt chúng nếu ko mấy thằng nầy nó điên lên làm bất ổn xã hội. Nhưng chuyện nầy là chuyện của TQ ko ai làm ơn giết 35 triệu sinh linh.
      Cũng như Pol Pot ngu xuẫn làm ơn giết hơn trăm ngàn thiếu niên miền nam VN cho cs Hà Nội còn bị mắc oán.

  25. Ngày 12 tháng giêng năm 2019, Trọng lú yêu cầu “Quân đội tuyệt đối trung thành với đảng” tại sao
    ko trung thành với dân với nước mà là đảng. Thì ra tổng Lú muốn gởi một thông điệp đến CS Bắc Kinh
    rằng ở VN có động Bà Ngân tại Ba Đình sắn sàng trung thành phục vụ. Nhớ thời chiến tranh lạnh, khi
    Liên Xô bị bí thì đem quân đánh A Phú Hảng (Afganistan). Còn bây giờ CS Bắc Kinh bị bí thì sẽ làm gì?
    Đến động Bà Ngân để xả stress, như Tổng Lú yêu cầu.

  26. Trích:”Chính phủ Hoa Kỳ đã năm lần bảy lượt khẳng định họ không có thâm ý muốn can thiệp vào nội tình chính trị của Việt Nam cũng như không hề có ý hậu thuẫn chính thể Việt Nam Cộng Hòa quay trở lại để trấn an csVN. Tuy nhiên, Hoa Kỳ không thể nào thay đổi bản chất chính trị tại Việt Nam, mà trong đó, sự hậu thuẫn của người dân dành cho Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa cứ ngày mỗi tăng.”

    Mà hình ảnh rõ nét nhất là “nhạc Vàng”, còn đang được gọi là phong trào “Boléro” và một số báo chí “lề trái” đang trỗi dậy thách thức chế độ. Đám lãnh đạo csVN thừa biết nên cho đám dư luận viên lên các diễn đàn online chửi bới chế độ Sàigòn như hàng tôm hàng cá để giấu đi cái đầu, nhưng lại lòi cái đuôi ra là họ đang tẩu tán tài sản cướp được ra nước ngoài. Bởi vì họ không biết ngày, giờ phút nào chế độ sẽ bị dân treo cái bảng trước cửa ” Sorry! we must close their business “, và chú tư chạy xe ôm dịch ngang là: Rất tiếc! Chúng tôi phải đóng cửa cái tiệm bán đồ dỏm này của chúng nó.

    Ha ha..ha! Lúc trước có đọc một còm mà Nguyễn Huynh nói sẽ viết bài “theo ý của chiến lược gia Đỗ huynh”, tôi cứ tưởng đâu ông chỉ “ghẹo” cho vui, ai dè ông làm thiệt!
    Không biết “gia chiến lược” nghĩ sao sau khi đọc bài này?

    • Thưa chiến hữu Tưdo.com, quan tác giả là tổng đà chủ Trọng Dân phái, người ta đâu có nói chơi, hay còm qua ngày cho đỡ buồn tuổi …rụng răng như “chiến lược gia Tony Đù”, nghiên kứu chính trị 50 năm. Buồn cho “em” Đù, cứ một điệp khúc nhai đi nhai lại mãi, nào là Mỹ nuôi VC, nào là quyền lực ngầm, đọc hoài phát nhàm…Ây thế mà ông tác giả này lại coi trọng, thật là không hiểu nổi!

      Đù viết còm uốn éo cũng..hay!
      Tổng đà chủ viết bài chỉ đường cho hưu chạy (VC chạy) cũng…khá!

      Em Bobo lính quèn xin hỏi ngài tổng đà chủ Nguyễn Trọng Dân, thưa ngài tổng đà chủ, VC nó muốn chết thì cho nó chết mẹ nó đi, chỉ đường cho chúng chạy để làm gì? Có lý do gì vậy?

      • Cám ơn quan bác Bobo!
        Thưa đàn anh:
        Cái mà chúng ta nhìn thấy rõ ràng như ban ngày là:
        Sau khi “quậy” vùng Trung Đông của con cái Ngài Mu Ha Mật “Qúa Khích”, người ta thấy đã tạm ổn, Hoa Kỳ và đàn em Tây Phương (trong đó có cả Nga-Putin) từ từ tiến vào Châu Á.
        Trên hướng Bắc có Nga, dưới Nam có Anh, Pháp. Các nước mới phất lên trong vùng Đông Á như Nhật, Hàn, Đài, Sinh, Mã, Ấn, Việt và cả Tàu Cộng đang đổ cả đống tiền vào vũ khí.
        Người ta còn mang con “Ngáo Ộp” Kim Jong Ủn ra dọa… người Á nữa.
        Thế là dân Nga vốn chỉ thích uống Vodka, lè phè hưởng thụ, không có khả năng cạnh tranh tư bản, lại tà tà làm vũ khí kiếm…tiền Đô mua bột mì.
        Phương Tây-Mỹ và Đồng Minh đã “bốc” các bố Á Châu một thời gian dài, nay là lúc qúi vị phải “đóng thuế, còn gọi là Bảo Kê” trả lại sự công bằng.
        Đơn giản chỉ có thế!
        Nếu người Á chưa hiểu hoặc cố tình không chịu hiểu, cắc bùm vài ba chỗ là các bác Da Vàng sáng mắt, sáng lòng ra liền.
        May mắn là người Tàu thông minh nên coi bộ Tập Đại Ca đang…xuống nước.
        Còn những tay tài phiệt Da Vàng khác thì sao?
        Xem hồi sau sẽ rõ!
        Kính quan bác Bobo!

        • Vâng, thân chào “em” TonyDo kiêm chuyên gia ngâm kứu. Già rồi, thời gian chẳng còn bao lâu nữa, “em” Tony làm ơn viết cho nó ngắn gọn, vào thẳng vấn đề, đừng uốn éo vòng vo làm cựu lính quèn Bobo chạy theo đọc mà mệt quá sức. Ý của “em” viết là muốn cái chi chi? Có phải “em” Tony muốn bảo Mỹ là chủ nhân của Á Châu, mọi thứ hiện nay chỉ là màn kịch cho…vui? Khổ quá Tonydo à, bớt “gay” uốn éo chút đi. Này, cho hỏi thẳng tí nhé, tg viết bài này với mục đích gì thế?

          • Văn là người! “mặc dù em viết dở”.
            Thưa quan bác Bobo, em là em, viết khác đi sao được, thưa quan bác?
            Cụ Trọng Dân viết mờ mờ ảo ảo, nhưng ai chẳng thấy thoang thoảng mùi….chiến đấu?
            Vời cái thế địa chính trị cùng tài nguyên “rừng vàng, biển bạc” của nước ta, thưa quan bác; một ngày nào đó tên lửa đầy trên núi Trường Sơn là điều, chính quan bác cũng phải gật đầu…công nhận!
            Kính đàn anh!

          • Chú cứ viết còm ngắn, trả lời không uốn éo như còm trên là tốt lắm rồi! Cám ơn Thượng Đế! Nếu người của chú mà uốn éo rồi văn viết uốn éo theo, cựu lính quèn Bobo không trách. Đằng này người của chú thì thẳng ruột ngựa mà cứ vờ vịt viết uốn éo cho ra vẻ hiểu sâu, ra vẻ hửi mùi…kỹ , xem coi không được tí nào!

        • Các nhóm tranh đấu KHÔNG KÉM TRÍ !
          Chẳng qua CÁI KHÓ BÓ CÁI KHÔN đó thôi !

          Hãy tự hỏi, mình ở vai trò họ sẽ làm được gì hơn họ !?
          Tôi rất KÍNH TRỌNG những người dám dấn thân vì đại cuộc !
          Cho dù họ thua cuộc dài dài, nhưng THẤT BẠI LÀ MẸ THÀNH CÔNG !

    • Ấy chết, thưa quan bác Tudo.com:
      Trích Tudo.com:
      ”Chính phủ Hoa Kỳ đã năm lần bảy lượt khẳng định họ không có thâm ý muốn can thiệp vào nội tình chính trị của Việt Nam”. (ngưng trích).
      Thưa ngây thơ cách mấy đi chăng nữa cũng phải biết rằng thì là:
      Người Mỹ mà đại diên là CIA có mặt khắp mọi nơi trên thế giới. Bảo đảm là chẳng có chính quyền của bất kỳ quốc gia nào là không có người của họ!
      Kính quan bác!

      • Ấy ấy.. nên coi lại! Câu trích trên tui cũng trích lại lời của ông Nguyễn Trọng Dân chứ không phải tôi nói đâu nha.
        Nhưng nhầm nhò gì vài ba thằng CIA lẻ tẻ, bởi cả 500 ngàn quân Mỹ còn “thua” chạy có cờ kia mà.
        Có điều tôi hơi quan tâm ở đoạn nầy:…”sự hậu thuẫn của người dân dành cho Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa cứ ngày mỗi tăng.”
        Chà..chà..cứ ngày mỗi tăng…mỗi tăng, tăng ồ ạt, tăng đột xuất, tăng đột biến là sẽ có những tên sợ…chết ngắt, phải không!?

        • Cơm này! Chỉ vỏn vẹn có vài hôm mà tình hình chiến sự trên Đàn Chim Việt đã có mòi gây cấn. Quen em đã lâu nên anh có vài lời nhắn gửi, mong em lấy đó làm điều cân nhắc trước sau. Chộp và Đạp là tuyệt kỷ của tây vực, do Tô lão học được trên đĩnh Trường Sơn, từ dưới hố bom có ký tác của Ba cu li thuộc trấn Nam Đàn, thành Nghệ . Tương truyền, người có võ công ấy thì súng bắn không trúng, mìn nổ không chết, dế biết tự chạy lộn xộn để tránh… Cầm Nả thủ. Danh xưng của em là Diệu Thủ Thư Sinh , gặp dân chơi Tây vực thì mười ngón tay “chọt và…móc” của Cơm coi như…bỏ. Anh còn giữ mạng cho tới ngày nay là nhờ ân sư chỉ bảo cho 3 thế của bí kíp “mưu sinh, thoát hiểm”. Nôm na là leo cây, giả chết và…niệm phật. Em nhìn kìa, trung nguyên đang dậy sóng với đủ mặt anh hào, chưa kể tăng ni từ núi Nga Mi vừa vác cả dàn hỏa tiễn USA để phổ độ chúng sanh. Giá mà em kề cận để anh nhờ em cạo gió. Chắc chắn là đại chiến sẽ xảy ra. Một bên thì xài cào cào và bươm bướm tầm nhiệt để tấn công. Bên nọ thì vốc cả nắm bo bo xã hội chủ nghĩa quẳng vào khè “cho mày trở về thời đồ đá”. Ôi…rừng núi, sình lầy thì nơi nao anh em ta cần vào “hộ khẩu” để tránh giấy mời đi họp với Dâm Tiên? Đội hình chiến thuật phải như thế nào để không lạc vào An Dưỡng Địa? Cần thiết phải khẩn trương lên em ạ! Lúc này thì việc nhảy dù xuống miền…dưới đâu phải là thời điểm. Mong em biết chuyện trước sau để anh không phải mần đám giỗ.

  27. Vì còm trước viết vội nên quên không đề cập tới TÊN Lửa (ý chủ của bèi viết), xin thêm đôi nhời.
    Dù Hoa Kỳ và đồng minh Tây Phương có mang thêm bao nhiêu tên lửa, hàng không mẫu hạm, tàu bè, máy bay máy bò..v.v., dù Tàu Cộng có đóng vội, đóng vàng thêm dăm cái mini tàu sân bay nữa, chắc chắn sẽ chẳng có chuyện chiến tranh giữa Mỹ và Tàu.
    Mấy anh lớn sau thế chiến thứ hai và đặc biệt là hai cuộc chiến Triều Tiên, Việt Nam, ho khôn hơn nhiều. Hãy nhìn Syria, Irag, Iran, Ai Cập..v.v.Đạn Nga đã không bắn thẳng vào quân Mỹ và ngược lại.
    Người ta sẽ tìm một vài quốc gia “cắc cớ, khó bảo” ở vùng Á Châu để hai đàn anh cường quốc đọ sức….Và quốc gia “xui xẻo” nào tới vận đen, sẽ là mảnh đất cho qúi đàn anh….chọi nhau…một cách…gián tiếp!
    Ôi loài người!
    Kính quan tác giả!

    • Chính xác 101 %.

      T+ , Nga, Mỹ ko bao giờ
      ngu xuẩn gây chiến thực sự.

      Chúng giả vờ xung đột để tạo cơ hội tốt
      kéo bè kết cánh, nhằm khuynh đảo các nước yếu,
      đồng thời tha hồ bán buôn võ khí cho các anh yếu và ngu này.

      • Hồi đệ nhất đệ nhị thế chiến, cũng có cả triệu anh cả quyết Mỹ sẽ không bao giờ đánh Đức, rồi trắng mắt ra.
        Cả triệu anh cả quyết không bao giờ Mỹ dám đánh bá chủ Viễn Đông hồi đó là Nhật Bản rồi cũng trắng mắt ra.
        Cũng có cả triệu anh nữa cả quyết Mỹ sẽ không đánh Bắc Hàn, không đánh Việt Cộng, không đánh Iraq, đều… trắng mắt ra.
        Anh Gadaffi trước đây cũng tưởng bở Mỹ không bao giờ oánh mình. Đến hồi Reagan bất thần cho phi cơ thả bom dinh tổng thống, mới trắng mắt ra, từ đó không bao giờ dám hó hé chống Mỹ cứu nước nữa.
        Tiên đoán lảm nhảm ra vẻ hiểu biết kiểu Tonydo mà quan đốc khen lấy khen để là … kém rồi. Tiên liệu mà khẳng định 100% là … kém rồi.
        Thời buổi này mà còn lảm nhảm theo kiểu mấy anh thiên tả Âu Châu nhà quê đíu biết gì về Mỹ, là Mỹ gây chiến để bán võ khí à? Mịa, VNCH trả đếch được đồng võ khí nào cho Mỹ đâu? Mỹ bán đậu nành cho Tàu mỗi năm (khoảng 40 tỷ đô la) nhiều bằng ất cả số tiến Mỹ bán võ khí cho cả thế giới cộng lại. Mịa, chúng nó đầu óc lớn, tính những chuyện lớn chứ ai lại ngu dốt “gây chiến để bán võ khí” như mấy anh ngố chỉ biết tưởng tưởng tới cỡ đó.

        • Ngứa mắt bình loạn dở tệ, cho phép tôi ngứa tai ngứa miệng phản hồi 🙂 !

          1/
          Trong Thế chiến cuối cùng Mỹ bó buộc phải tham chiến đánh Đức, bởi sau khi toàn thắng ở Âu châu, Đức sẽ bỏ vòi qua Châu Mỹ.
          Nói rõ hơn ban đầu Mỹ buôn bán với cả hai phe, nhưng khi thấy Đức đè bẹp các nước lớn nhỏ ở Âu châu, Mỹ vôi nhảy vào diệt Đức, làm bàn đạp lên ngôi bá chủ.
          Tóm lại, “ngao cò tranh nhau, ngư ông hưởng lợi”, ngư ông ở đây là Mỹ !

          2/
          Trong Thế chiến 2 Mỹ chủ quan bị Nhật đánh úp ở Trân châu cảng (Pearl harbor), mặc dù biểt rõ mười mươi Nhật vào phe với Phát xít Đức và Ý tạo thành khối Trục (the Axe). Nghĩa là không sớm thì muộn Nhật sẽ nhảy vào vòng chiến ở Châu Á Thái Bình Dương.

          3/
          Rút kinh nghiệm trong Chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất, Mỹ đợi thật chín mùi mới diệt Taiban ở Afghanistan, Saddam Hussein ở Irak, Khadaffi ở Syria … Đó là buộc các đồng minh khắp thế giới phải đóng góp nhân vật lực thật nhiều cho Mỹ đánh, nói rõ ra là “show” hình thái chiến tranh thời điện tử với các lpaij vũ khí qui ước tối tân, hiện đại nhất.
          Qua đó Mỹ tha hồ bán vũ khí, nhất là cho các nước phương Tây (such as Hoà Lan, Bỉ …), các nước giầu có khác (Úc, Nhật, Taiwan, Nam Hàn …)

          Kể sơ sơ thế thôi để chứng minh ngứa mắt “đổi trắng thay đen” thế giới sử, do chưa thông thuộc tới nơi tới chốn !

        • Bạn ngứa mắt chỉ nói đúng một phần , Nông sản đâu bằng bán Vũ khí ,Các tập đoàn sản xuất Vũ khí Mỹ ,nó cần phải có thị trường tiêu thụ , Mỹ Nga hôm nay thọt chổ này mai chọc chổ kia. Để bán vũ khí , nhà Nước hồi giáo là con đẻ của chú Sam và anh Do thái ,nhưng đánh nhau các đàn anh không so găng trục tiếp đâu ,khi căng quá thì có một anh giãi nhiệt như vụ Cu ba năm 1960 , giết người đi thì ta ở với ai ? Mỹ chỉ coi mặt anh nào yếu có thể nắn gân được thì chơi ,còn như Anh Iran,Triều tiên thì Mỹ chỉ Hù , cho qua ngày tháng ,một TT cường Quốc như Trump mà phải đi tìm cậu ủn Kim để nói chuyện phải quấy thì biết tên Ủn kim nầy không dể Ăn hiếp./

    • (Ôi chính trị loài người. nó cứ mờ mờ ảo ảo, rắc rốt tơ vò.
      Cám ơn bài viết chi tiết, rõ ràng và thuyết phục!)

      Cái gì kỳ…dzậy?
      Đang là…”mờ mờ ảo ảo”, rồi lại…”chi tiết, rõ ràng và thuyết phục” là sao ?

      Không lẽ thuyết phục…mò mò mờ ảo?

      • Mỹ chiến tranh với T+ ăn được cái giải (rút) gì !???
        Để Nga và các nước khác (EU) hưởng lợi chăng !???

        Nếu cần sẽ đối đầu gián tiếp qua 1 cuộc chiến tranh uỷ nhiệm !
        Như ở Đông Á (bán đảo Triều Tiên), Đông Nam Á (Đông Dương) …

        Tương tự Nga với Mỹ xưa nay không hề trực tiếp đánh nhau thật sự.
        Hiện nay đánh gián tiếp ở Ukraine, Syria và Nga đang chiếm thượng phong.

        • “Mỹ chiến tranh với T+ ăn được cái giải (rút) gì !???”- Lão Ngoan Đồng

          Thưa anh Lão Ngoan Đồng,

          Tôi nghĩ nếu Mỹ có chiến tranh với Tàu cộng, họ sẽ được dịp ăn cướp toàn bộ hệ thống tài chánh của Tàu cộng ước tính từ của chìm của nổi, cash tiền mặt lên đến khoảng trên 35 ngàn tỷ dollars, trong đó có khoảng 12 ngàn tỷ dollars cash tiền mặt và bất động sản tại Mỹ. Đó là chưa kể giới kỹ nghệ quốc phòng xìu xìu ểnh ểnh bấy lâu nay được dịp phình to với ngân sách quốc phòng chìm nổi ước tính chắc chắn trên 2 ngàn tỷ dollars nếu chiến tranh xảy ra.

          Ngoài ra, cũng giống như chiến tranh với Đức, sau chiến tranh với Tàu cộng, thị trường Trung cộng từ tiêu thụ đến đầu tư sẽ bị độc chiếm bởi tư bản Mỹ. Sau chiến tranh, Trung quốc cũng se phải mượn tiền nợ từ Mỹ để tái kiến thiết như Đức khiến kinh tế Mỹ phình to thêm ít nhất hai thập kỹ trước khi đi vào chu kỳ khủng hoảng.

          Chưa hết, nguồn hải sản và dầu hỏa tại biển Đông nằm trọn trong tay Mỹ mà mọi quốc gia muốn khai thác đều phải có cho Mỹ dự phần kiếm lời, mà trong đó, thị trường hải sản của Mỹ sẽ được đảm bảo cung ứng hải sản từ biển Đông với giá rẽ. Còn dầu hỏa, các đại công ty dầu hỏa của Mỹ không còn bị bắt nạt như hiện nay nữa sau chiến tranh, vv

          Theo ý của tôi, nhận định Tàu cộng và Mỹ không đánh nhau là một suy diễn quá chủ quan. Tôi sống ở Mỹ lâu năm nên biết rõ, Mỹ đang cần một cuộc chiến tranh càng lớn càng tốt lên đầu lên cổ Tàu cộng để ăn cướp làm giàu.

          Mỹ đánh ở các nước nhỏ như Syria, Libia, Yemen,… mới hao tốn nhưng ngược lại, nước Mỹ cứ đục lộn với các nước siêu cường là Mỹ lại giàu to vì Hoa Kỳ là quốc gia ăn cướp vĩ đại tinh vi nhất của lịch sử con người. Thân kính.

          • Xin lỗi, THẮNG TÀU KHÔNG DỄ đâu ạ.
            Nếu thắng thật, LỖ HƠN LỜI như bạn kể.
            Nên chỉ gây chiến ở chính trị, ngoại giao, kinh tế.
            Trump đang có thái độ hoà hoãn với T+ và Bắc Hàn.

            Bọn nó là chuyên gia “cố đấm ăn sôi”, “cào mặt ăn vạ” !
            Kéo dài chiến tranh ở lãnh vực nào thì Mỹ cũng thua ở ngay chính “sân nhà” (homefront) !
            Bởi dân Mỹ thấy “ăn ko được là bỏ của chạy lấy người ngay”.
            Trong khi bọn độc tài CS “cố nuốt gân gà”, nên thường mắc nghẹn sau khi hân hoan ăn mừng “chiến thắng vĩ đại” !

          • Giao chiến bằng vũ khí với T+ là đại ngu.
            Nhất là để … quịt nợ như ông bạn phân tích.

            Nên nhớ T+ cũng có vũ khí nguyên tử, kinh khí !
            Đồng thời hoả tiễn đủ loại, từ tầm gần đến tầm xa.

            “Chưa đánh được người mặt đỏ như vang,
            Đánh người rồi mặt vàng như nghệ”

  28. Trích từ bài chủ:
    (…và nay là nhờ ngoại viện kinh tế từ thế giới tư bản trong đó có Hoa Kỳ..).
    (ngưng trích)
    Em đồng ý với nhận xét hết sức chí lý của quan bác tác giả Trọng Dân!
    Vâng đúng thế:
    Nếu ngài Tổng Thống đẹp giai Bill Clinton đã không bãi bỏ cấm vận thương mại Việt Nam ngày 3/2/1994 và bình thường hóa quan hệ ngoại giao một năm sau đó, Việt Cộng sẽ không thể tồn tại tới ngày nay!
    Tại sao Mỹ lại làm thế?
    Chỉ có Trời và đám “Quyền Lực Ngầm-Deep State” mới tường mà thôi!
    Cái mà người ta biết rõ ràng là:
    Hoa Kỳ đã vực, nuôi và vỗ béo cho Việt Cộng!
    Bộ Mỹ mê Việt Cộng chăng?
    Chì có Trời và đám “Quyền Lực Ngầm-Deep State” mới biết mà thôi!
    Hay là Biển Đông có rất nhiều dầu hỏa cùng những tài nguyên bí mật khác?
    Có mà hỏi đến lúc chết, các cụ tị nạn cũng sẽ không có câu giả nhời.
    Ôi chính trị loài người. nó cứ mờ mờ ảo ảo, rắc rốt tơ vò.
    Cám ơn bài viết chi tiết, rõ ràng và thuyết phục!
    Kính qúi đàn anh cùng ngài tác giả!

        • Bọn to đầu chỉ tiết lộ những điều bí mật để định hướng dư luận.
          Chúng chỉ nhe răng “gầm gừ” nhau, không bao giờ “choảng” nhau.
          Nếu cần thử sức chúng sẽ tạo ra một cuộc chiến tranh uỷ nhiệm, như ở bán đảo Triều Tiên, Đông Dương, Trung Đông, Ukraine, Georgia …
          Hay các xung đột (conflict) trong các lãnh vực chính trị, ngoại giao, hay kinh tế, như hiện nay giữa Mỹ với Nga và T+.

  29. Rat correct!!!
    Nhung China se dap VN truoc.
    Dan VN hay chuan bi tau be roi khoi VN.
    Chien tranh se tro lal que huong lan nua.

    Hay la nhap vao China cho vui…

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên