S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Nguyễn Văn Vàng

13

Trang Việt Nam Thời Báo đã đăng tải một bài viết (“Tu Sĩ Giả, Linh Mục Dỏm”) tuy không nặng ký nhưng khá nặng lời, của tác giả Hoàng Lan Mộc Châu, về giới tăng lữ ở VN:

“Từ trước đến nay người ta phát hiện vô số tu sĩ, là giả, là dỏm. Thường thì bọn dỏm giả hay mang hình thức tu sĩ của các tôn giáo lớn, tổ chức lỏng lẻo, khó kiểm soát như Phật giáo, bây giờ đã có trường hợp linh mục công giáo giả, dỏm gây khó chịu cho người công giáo.”

Tuy không phải là kẻ vô thần nhưng tôi là người vô đạo (bất kể đạo gì) và chưa bao giờ có bất cứ kỳ vọng gì vào những kẻ khoác áo nhà tu nên không hề thất vọng chi về cái đám giả danh hay giả hình này. Chả những thế, trên đường đời – thảng hoặc – tôi còn may mắn gặp được lắm vị chân tu.

Đầu năm 1980, tôi bò đến được bờ biển Thái Lan nhưng bầm dập/te tua/ tơi tả cả xác lẫn hồn. Nơi đây, dưới một mái lều tranh (được dùng như nhà thờ tạm) trong trại tị nạn Songkhla, tôi gặp cha Joe Devlin – một tu sĩ Dòng Tên.

Dù không có nhu cầu học tiếng Anh ở trình độ vỡ lòng, tôi vẫn ngồi yên lặng nghe vị linh mục này giảng dậy rất nhiều buổi chiều – từ tháng này sang tháng nọ – chỉ vì giọng nói hiền hoà, ánh mắt nhân từ, và những cử chỉ bao dung thân ái của ông.

Cuối năm 1980, ở trại tị nạn Galang (Nam Dương) tôi lại gặp được một vị tu sĩ Dòng Tên khác: cha Gildo Dominici – tên Việt là Đỗ Minh Trí. Có thể nói mà không sợ quá lời là trong suốt thập niên 1980, đời sống vật chất lẫn tinh thần của nhiều người Việt tị nạn tại nơi đây (cũng như tại trại Bataan, Phi Luật Tân) tương đối khả kham là nhờ vào sự tận tụy của cá nhân ông.

Đến cuối đời, tôi lại còn được biết thêm nhiều vị tu sĩ can trường và khả kính khác nữa. Họ không chỉ hy sinh, cống hiến mà còn sẵn sàng chấp nhận cái chết một cách thung dung với đức tin mãnh liệt vào tôn giáo của mình.

“Sống chung với một số Thượng-tọa, Đại-đức, học được thái độ an nhiên tự tại, tôi khám phá ra đó là phương thức sống hay nhất trong nhà tù cộng sản và sau này suốt thời gian dài hơn, khổ hơn, nhục hơn ở các trại cải tạo lao động, càng thấy điều đó rất đúng. Cắt được mọi ray rứt, ân hận, tiếc nuối, mong ước, giữ cho tinh thần thật thảnh thơi càng có sức để chống lại âm mưu hủy diệt của cộng sản bằng những thủ đoạn bỏ đói, bỏ khát, cùm kẹp trong xà lim…

Tôi cũng đã gặp một số các Thượng-tọa, Đại-đức như thầy Quảng Độ, Huyền Quang, Thông Bửu, các thầy bị bắt trong vụ Việt Cộng tiếp thu Cô Nhi Viện Quách Thị Trang.. Thái độ chịu đựng những ngày đói khổ ở xà lim, tác phong đúng đắn, tư cách bình tĩnh của các thầy làm nhiều người rất kính phục. (Nguyễn Chí Thiệp. Trại Kiên Giam. Los Angeles, CA: Sông Thu, 1992).

Ở cùng trại, và chung vụ (vụ báo Hợp Đoàn) với tác giả Nguyễn Chí Thiệp là nhà báo Vũ Ánh. Trong Hồi ký Thung Lũng Tử Thần – Người Việt Books, 2014 – ông dành ra nhiều trang để viết về linh mục Nguyễn Văn Vàng. Tôi không có khả năng tóm gọn mối giao tình giữa hai ông nên xin phép được ghi lại đôi dòng, qua ngòi bút của nhà văn Phan Nhật Nam:

“Anh  bị cắt khẩu phần ăn xuống chỉ còn một nửa so với thành phần lao động bên ngoài, nghĩa là chỉ còn 150 grams cho mỗi bữa ăn gồm khoản 5 lát khoai mì khô luộc và một muỗng cơm, tất cả chan đẫm nước muối và được phát cho nửa ca nước một ngày.

Ăn mặn mà uống nước ít, người rất dễ bị phù sẽ ảnh hưởng tới thận. Cho nên đói ăn lúc đó đã trở thành ít quan trọng hơn dù người tù kiên giam đang là con ma đói. Cái khát triền miên đã che lấp đi cái đói. Nếu muốn ăn được những lát sắn kia phải dùng ít nhất nửa phần nước để rửa bớt độ mặn của nước muối được chan vào cơm và khoai mì.

Anh không dám hy sinh những muỗng nước quý như vàng lúc đó để rửa phần khoai. Thế nên chỉ còn cách nhịn ăn, nhưng do càng đói lả thì mồ hôi càng ra như tắm. Và cuối cùng tình trạng kiệt sức ắt sẽ xẩy ra với cái chết chắc chắn. Chết vì đói. Chết vì khát.

Linh Mục Nguyễn Văn Vàng ra tay giải cứu. Ngài nói: ‘Anh không thể nhịn ăn mãi như thế. Nếu Chúa che chở cho mình, thì dẫu bị phù cũng không chết. Bố sẽ hy sinh nửa phần nước để anh rửa khoai mì cho bớt mặn’. Alpha khước từ: ‘Bố (tất cả người tù miền Nam đều gọi các tu sĩ của các đạo giáo là bố) lớn tuổi sức chịu đựng yếu rồi, nhịn khát như con không được đâu’.Ông cười: ‘Sao biết không được, đã thử đâu mà biết không được.

Giải pháp của Cha Vàng đã khiến cho một tuần, hai tuần, ba tuần qua đi nhanh và vô hiệu hóa được sự trừng phạt…. Vào tuần lễ thứ tư, như một phép lạ cuộc trừng phạt tự nhiên chấm dứt với viên cán bộ phát cơm nhà kỷ luật không phải là tên trực trại như thường lệ mà là một anh chàng lạ hoắc. Cuối tháng 11, cả hai được mở cùm cho ra đi tắm. Lần được tắm đầu tiên sau ba năm biệt giam.

Nhưng khi hai người ra đến bờ giếng là muốn trở lại ngay xà lim vì trời vào đông vùng miền núi miền Trung gờn gợn rét sắc. Cha Vàng run bần bật vì gió lạnh do chỉ mặc một chiếc áo len mỏng bên trong bộ đồ tù. Alpha cởi chiếc áo trấn thủ tự chế bằng tấm chăn trước khi đến trại nầy thay thế chiếc áo len mỏng của cha. Cả hai ngồi vào chỗ kín gió xong trở lại phòng biệt giam với chiến lợi phẩm là 10 viên B1 và hai bi thuốc lào do các bạn tù nơi trại nhà bếp và ông L.S, tỷ phú người Hoa đi tù do bị nhà nước đánh tư bản sau 1975 cung cấp.

Vào đến xà lim, hai người đồng thấy ra điều  thất vọng: Lửa ở đâu mà hút thuốc lào! Cha Vàng đưa ý kiến, lấy lửa bằng phương pháp của thời kỳ đồ đá. Ông giảng giải: “Nền văn minh ngày nay đến từ việc phát minh ra lửa. Lửa chế ngự đời sống con người khi họ thoát ra thời kỳ ăn lông ở lỗ… Con người thời kỳ đồ đá đã biết dùng đá chọi vào nhau cho đến khi xẹt lửa” Cha Vàng kết luận: “Chỉ cần một thanh vỏ tre và miếng vải áo mục sẽ tạo ra lửa”, Alpha tạo kế xin từ nhà bếp một thanh tre để cạo lưỡi, và Linh Mục Vàng xé mảnh áo làm con cúi chuẩn tạo nên lửa để hút thuốc lào trong một dịp trọng đại.

Noel năm 1984, Alpha và Cha Vàng thay phiên nhau kéo thanh tre xuyên qua lỗ chiếc dép lốp, từ 9 giờ sáng cho đến hơn 11 giờ thì “phép lạ” xẩy đến. Đầu con cúi bắt đầu ngún và có khói, có nghĩa là bột tre nóng quá độ đã khiến cho lớp bông nhẹ trên con cúi bén lửa. Một lát sau khi thấy xuất hiện những đốm hồng, Cha Vàng thổi nhẹ nhẹ, vết lửa lan ra…

Đúng vào tối 24-12-1984, trước khi Cha Vàng cử hành thánh lễ nửa đêm trong xà lim số 6, hai người đã hút mỗi người một điếu thuốc lào. Hút bằng một miếng giấy cuộn tròn như loa kèn và miệng ngậm búng nước. Vào đúng lúc nửa đêm, cả hai đều cảm nhận được Thánh Lễ Giáng Sinh thực sự đang trở lại thung lũng Xuân Phước qua tiếng chuông của một nhà thờ dường như ở cách nhà giam xa lắm vọng về trong đêm lạnh giá u tịch.”

Không lâu sau, linh mục Nguyễn Văn Vàng qua đời trong xà lim trong xà lim số 6 (Trại Kiên Giam A-20, Xuân Phước) vào tháng 4 năm 1985. Tôi chưa từng biết ai khẳng khái trước việc nước như ngài, và cũng chưa từng thấy ai bình thản chấp nhận khổ nạn một cách thung dung như thế cả.

Chả thế mà cái chết của ông đã khiến cho người bạn đồng tù, nhà báo Vũ Ánh,  thảng thốt: “Nhưng mơ ước của Ngài không thành, kể cả việc lớn trước đó là lập lực lượng võ trang để mong lật ngược lại tình thế của một đất nước vừa chìm đắm trong luồng sóng đỏ. Nhưng dù ngài đã mất đi, trong suy nghĩ của tôi cho đến bây giờ, Linh Mục Nguyễn Văn Vàng vẫn là một ngọn lửa, âm thầm cháy như con cúi vải ngày nào bỗng bùng lên soi sáng cái không gian tăm tối của tất cả những xà lim đang hiện diện trên đất nước Việt Nam.”

13 BÌNH LUẬN

  1. Trong cái hố xã-hội của Việt Cộng, muốn biết ai là chân-tu rất dễ.
    Cha nào, thầy nao mà từ-chối tiền-bạc, thì cha-thầy ấy là chân-tu.

  2. Khà khà khà , gớm! cái bác nhà dăng TIÊN NÂNG BI này cứ mang chuyện cổ tích ra đọc rùi củng muốn mọi nguòi trong diển đàn cùng bàn chuyện cổ tích.

    Vài năm trước anh Phét vào đây củng thấy bài báo cắt tấm ảnh cha Dàng ni nói về VIET CỘNG chúng anh bỏ tù ổng.

    Vài năm sau TIỂN NÂNG BI củng lại mang ra xào lại để hâm nóng …………..TÌNH THÙ VIỆT CỘNG trong cộng đồng Chống Cộng Bằng Mồm vì xem ra phong trào chông cộng đang tuột dốc khủng khiếp.

    Nói tói các cha các cố đạo kito thì tại Viet Nam duói sự dìu dắt của VIET CỘNG chúng anh , các cha đạo tha hồ xây nhà thờ điện thờ cho mổi giáo xứ. Nhà thờ nào củng hoành tráng diểm lệ , nguy nga tráng lệ. Không tin thì các cụ NGỤY TÀN DƯ cứ về vùng GIA KIỆM , DỐC MƠ , TÚC TRƯNG ĐỊNH QUÁN sẻ chứng kiến.

    Từ ngá ba Dầu Giây tại Quoc Lộ 1A, rẻ vào quốc lộ 20 đườnglên Đà Lạt Lâm Đồng , chỉ vài 3 cây số là bắt đâu toàn là nhà thờ. Vài km lại có một nhà thờ to đùng dùng như cung điện. Cứ như thế chạy dài máy chục cây số cho tói ĐỊNH QUÁN TÚC TRƯNG biet bao là nhà thờ. Thế thì chuyện VIET CỘNG nguọc đải tôn giáo là chuyện………..hoang đường.

    Bởi thế VATICAN khoái chí mói đặt tòa KHÂM SỨ đại diện tại Viet Nam để làm viêc vói Viet Cộng chúng anh. Viet Cộng Vỏ Văn Thuởng củng đả mời Giáo Hoàng tói xem tư do TON GIÁO tại Viet Nam rùi đó. Chắc nay mai chuyện Giáo Hoàng tói thăm Viet Cọng chúng anh sẻ xảy ra.

    Vì thế bay giò nhà dăng TIỂN NÂNG BI mang chuyện cha Vàng ra xào lại để chửi VIET CỘNG chúng anh thì e cực kỳ là…………vô duyên đó nghen, kakkakakkaka.

  3. Hỡi tuổi trẻ yêu nước

    Sống như Hai Cụ Phan
    Như tướng Nguyễn Khoa Nam
    Chết như Trần Bình Trọng
    Thà làm quỷ nước Nam

    Hỡi tuổi trẻ yêu nước
    Chính rợ Hồ đã rước
    Giặc ngoại xâm nước ta
    Tàu kẻ thù truyền kiếp

    Nông Dân Nam Bộ

    • Liên Hiệp Quốc thừa hiểu về “nhân quyền” thực sự ở VN, thừa hiểu về sự gian trá trong đối xử về quyền con người của công an và các quan chức đảng CSVN.
      Công sản việt nam chúng cứ nói láo không ngượng lưỡi. Bởi nói láo gian lận là nghề của Chàng.
      Muốn biết Nhà Nước CHXHCNVN CÓ TÔN TRỌNG NHÂN QUYỀN HAY KHÔNG THÌ CỨ NHÌN VÀO CON SỐ NGƯỜI BỊ GIAM GIỮ VÌ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN BỊ KHOẮC LÊN NGƯỜI MỘT TỘI DANH VỚ VẨN NHƯ ” TRỐN THUẾ “.
      Thí dụ Anh Bán Bún Bò Huế TỰ XƯNG LÀ VUA RẮC HÀNH CÓ ĐỘNG TÁC NHƯ VUA RẮC MUỐI PHỤC VỤ CHO TRÙM CÔNG AN TÔ LÂM ” SỰC ” BEEF TECK DÁT VÀNG NGÀN ĐÔ MỘT MIẾNG BỊ CÔNG AN CS TRIỆU TẬP VÀ CHỤP CHO ” CÁI TỘI TRỐN THUẾ ” ĐỂ TỐNG VÔ TÙ.

      Chỗ nào cũng cố chui vô, nhưng đến khi nói đến luật lệ thi chơi luật riêng là luật rừng.

      Đúng là VC coi trọng các tổ chức LHQ!

      Việt cộng tự cho đảng cộng được độc quyền cai trị đất nước Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam đang là đảng trị chứ không phải pháp trị. Quốc hội, chính quyền và tư pháp chỉ là công cụ để đảng sử dụng.
      Độc đảng là độc tài và dưới chế độ độc tài, nhân quyền không hiện hữu thực thế mà chỉ có trên khẩu hiệu.
      Việt cộng lấp liếm những vì phạm nhân quyền qua những vụ bắt bớ, giam cầm những người chỉ trích bằng những bản án nặng nề dựa trên những điều luật mơ hồ vô lý. Khi không phản bác được những chứng cứ rõ ràng, Việt cộng lại chối phăng phắc chứng cứ không được kiểm chứng hay phải tôn trọng nguyên tắc không cần thiệp nội bộ.
      Những trò ma mãnh, giảo quyệt, ti tiện của Việt cộng khó quá mặt được những người văn minh.
      Việt cộng đã làm thú quá lâu, hãy dẹp cái đảng đểu thổ tả cộng sản Việt Nam để đất nước hoà nhập vào xã hội tự do, dân chủ mà thế giới loài người văn minh đang nỗ lực hoàn thiện

      Lãnh đạo, Cán bộ đảng cộng sản Việt Nam và Con Cháu Bộ Lạc Bần Cố Nông Dâm Tặc Cương Thi hồ chí minh Con Hoang Dại Trung Quốc và Nga xuất thân chui ra từ Bần Cố Nông, lổ ống cống Pác Pó Địa Đạo Củ Chi, Tàn Ác Vô Nhân Đạo, Đối Xử Nhân Dân Việt Nam như Súc Vật, Đu Càng Xe Thịt Đông Lạnh, Đu Càng Hàng Rào Mỹ và Mễ Tây Cơ nhưng miệng vỗ ngực la làng là: Người Tốt, Đạo Đức Nhất Thế Giới.

      • “BỊ GIAM GIỮ VÌ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN”

        Có thỉa gọi họ là “bất đồng chính kiến” được hông, hay chỉ là những … dont know wtfchamacallit, but i aint call them “bất đồng chính kiến”. Níu xem họ là “bđck”, its the VNese version, the weird-arse one. Chỉ bít họ lên án những người thật sự “bđck”

      • Thus, họ được Đảng đưa vào trại tạm giữ, bắt chước Tiến Sĩ Phạm Chí Dũng “Ơn Đảng, ơn Chính phủ!”

      • Bà Phạm Thị Hoài có 1 từ rất hay, “Phản Biện TRUNG THÀNH“, khá chính xác

        Còn tại sao họ được đưa vào trại tạm giữ, well, vì họ yêu Đảng hổng đúng cách . it happen in real life, ya know

    • Chương trình Tri ân thương phế binh VNCH bị ép dừng sau 12 năm
      Năm nay chương trình nhận được sự ‘quan tâm rất đặc biệt’ của an ninh. Từ các linh mục đến các thiện nguyện viên, đều bị an ninh mời làm việc. Các thiện nguyện viên gặp nhiều áp lực, nhiều lần bị an ninh câu lưu khi đi trao quà, và hầu hết bị buộc phải cam kết không được tiếp tục tham gia.

      Chương trình Tri ân thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa kéo dài 12 năm qua ở Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã dừng hoạt động, một số người từng tham gia tổ chức cho rằng đây là hậu quả của sức ép liên tục từ chính quyền

      Một vị linh mục khác cũng không muốn nêu danh tính cho biết từ năm này, DCCT có hai chương trình, một là trợ giúp thương phế binh VNCH tổ chức ở Nhà thờ Kỳ Đồng, một là chương trình Tri ân thương phế binh VNCH với châm ngôn “Bên nhau đi nốt cuộc đời.”

      Điều kỳ lạ theo ông là chương trình tri ân luôn bị cơ quan an ninh đánh phá, sách nhiễu đến nỗi phải chấm dứt vào đầu tháng này.

      Ông cho rằng chính quyền không muốn việc tri ân tiếp diễn vì sợ “các thế lực nước ngoài lợi dụng để phục hồi VNCH.”

      Ông cho biết việc các thiện nguyện viên bị đàn áp là lý do chương trình bị ngừng và mong các TPB thông cảm cho những người tổ chức.
      Các tổ chức nhân quyền trên thế giới đã kiên trì vận động cho tự do Tôn Giáo ở Việt Nam trong nhiều năm và đạt kết quả khả quan. Nhà cầm quyền Việt Nam bị tra vấn trong các phiên điều trần về nhân quyền trong những buổi kiểm điểm việc thực thi những công ước mà Việt Nam đã tham gia. Họ cũng bị nêu tên trong các hội nghị về tự do tôn giáo khu vực và toàn cầu với bằng chứng vi phạm cụ thể, rõ ràng từ những báo cáo của các nạn nhân tôn giáo tại Việt Nam. Việt Nam không thể chối cãi. Họ phải có một vài luật tôn giáo, dù còn nhiều bất cập, ẩn nhiều ràng buộc tinh tế cho các tôn giáo, thậm chí có điều khoản đi ngược với tính tự do tôn giáo toàn cầu.

      Tôn giáo là kẻ thù của chủ nghĩa cộng sản. Tận diệt tôn giáo là chiến lược quan trọng bền bỉ và không thể chấm dứt khi còn một nhóm tôn giáo nhỏ nhất. Tuy vậy, tùy thời điểm chiến, lược này thay đổi chiến thuật. Trước đây trực tiếp dùng bạo lực, nhà cầm quyền huy động toàn bộ hệ thống chính quyền vào cuộc đàn áp các tôn giáo như bỏ tù các lãnh đạo tôn giáo, hay san bằng chùa Liên Trì, Thủ Thiêm. Nói riêng về công giáo, những cuộc đàn áp giáo hội tại Tòa Khâm Sứ và nhà thờ Thái Hà năm 2010 tại Hà nội là những điển hình.(*)

      Ngày càng bị LHQ và các tổ chức nhân quyền quốc tế chú ý, và bị tra vấn nhiều hơn như trình bày ở trên. Nhà cầm quyền Việt Nam dụng nhiều mưu ma chước quỷ, một trong âm mưu độc ác là chuyển hướng đàn áp kiểu du long chuyển phượng, treo đầu dê bán thịt chó, ném đá dấu tay, để tránh né bị kiểm điểm, chỉ trích và chế tài bởi các tổ chức nhân quyền quốc tế như hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc (UNHCR), Ủy ban tự do tôn giáo thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (USCIRF), Human Right Watch ..

  4. Theo lời kể của lm P.Q.Hồng thì lm Vàng bị đánh chết trong tù. Coi youtube, tựa đề:

    “Tự Do là món quà quý nhất” – Linh Mục và Võ Sư Phạm Quang Hồng | Lịch Sử Qua Chuyện Kể | VHM

    • Rất thích câu nói sau của lm Phạm Quang Hồng: “Tôi không thù người cs, nhưng tôi thù chủ nghĩa sinh ra họ”

      • Rất hay, rất trí tuệ . Những người thực hành chủ nghĩa Cộng Sản aka những người Cộng Sản chân chính chả có tội gì cả . Vì nếu hổng có họ thì chủ nghĩa Cộng Sản cũng chỉ nằm trên giấy tờ mà thui

        ccc á

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên