S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Chiều Tảo Mộ

38

“Vừa rồi tôi có đi Tây Nguyên dự lễ bỏ mả của gia đình ông Y Ngông Niết Đam. Người Eđê có một tục lệ rất đặc biệt. Khi nhà có người chết, gia đình con cháu hàng ngày vẫn nuôi nấng, vẫn mang cơm nước ra mộ, khi có điều kiện họ làm lễ bỏ mả.

Đó là bữa tiệc linh đình chia tay vĩnh viễn với người chết. Sau đó họ không quan tâm đến ngôi mộ ấy nữa, để linh hồn người chết được siêu thoát, không còn vướng víu cõi trần.” (Trần Đăng Khoa. Chân Dung và Đối Thoại. Nxb: Thanh Niên, 1988).

Bãi mả, thực ra, không phải là “một tục lệ rất đặc biệt của người Eđê” mà là tập tục chung của nhiều sắc dân bản địa – ở Việt Nam :

“Đối với người Roglai – sắc dân sống rải rác các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, và Lâm Đồng – lễ cúng bỏ mả có nghĩa là người sống từ giã người chết. Lễ này được cử hành sau mùa gặt hái đầu tiên, tính từ ngày người chết qua đời.

Mùa gặt hái hoàn tất, mọi người đều rảnh rang nên lễ cúng bỏ mả làm linh đình lắm. Có giết trâu mổ bò, mời thầy cúng làm lễ cho người khuất rồi đãi làng nước. Sau lễ bỏ mả là hết, ngôi mộ không được ai chăm sóc nữa.

Người Rhadé, đa số sinh sống tỉnh Darlac và Quảng Đức, cũng có lệ bỏ mả vào mùa gặt năm sau. Người nhà ra mộ khóc lóc một lần cuối rồi mộ bị bỏ hẳn. Kỷ niệm của người chết cũng chìm dần vào quên lãng.

Người Bahnar – sắc dân sống ở Đông Nam Kômtum, Tây Bắc Pleiku, và phía Tây Bình Định – cũng chỉ chăm sóc mộ phần một năm… Sau đó họ làm lễ tạ rồi san phẳng, và từ đây không còn ai ngó tới.” (Toan Ánh. “Tang Lễ Của Đồng Bào Thượng.” Nhật báo Cách Mạng Quốc Gia, Sài Gòn 01 Sept 1963).

Bỏ mả, hay bãi mả là điều bắt buộc trong nếp sống du canh. Tục tảo mộ hằng năm, chắc chắn, chỉ bắt đầu khi nhân loại tiến đến giai đoạn định canh. Còn tôi thì phải  mãi cho đến cuối năm 2014, mới được rủ đi tảo mộ (lần đầu) khi đang lơ ngơ giữa một chiều Xuân, nơi đất lạ.

Nắng chiều dễ khiến cho lữ khách chùng lòng, dù ở bất cứ đâu. Nhưng phải trải qua một buổi chợ chiều, chợ tết, ở một làng quê nơi đất lạ thì mới hiểu ra thế nào là nỗi buồn xa xứ.

Dân Việt túm tụm dọc mé sông Tonle Sap, đoạn chảy qua xã Phsar Chhnang (tỉnh Kampong Chhnang) có thể đông đến vài ngàn. Tuy thế, cái đám người trôi sông lạc chợ nhếch nhác, te tua, rách nát này không tạo nổi không khí Tết cho khu chợ cạnh bờ.

May mà vẫn còn vài cái cặp đèn lồng đỏ, năm bẩy cây quất, và mấy chậu cúc vàng của những gia đình gốc Hoa nên hè phố trông cũng đỡ phần ảm đạm. Tôi cứ nhìn mãi một em gái nhỏ, đứng bán đôi cành mai đã héo mà không khỏi cảm thấy có đôi chút bận lòng.

Như mọi người Việt khác ở bến sông này, tôi cũng là kẻ phiêu bạt không nhà nên chả có chỗ để cắm hoa. Muốn biếu em một số tiền nho nhỏ, đủ để sắm sửa một bữa cơm chiều cuối năm tươm tất cho gia đình nhưng đang loay hoay chưa biết cách sao cho tế nhị thì chợt nghe tiếng đồng hương quen thuộc :

  • Sao ông thầy lang thang gì mình ên vậy ? Đi tảo mộ với tụi em nha, gần xịt thôi hà.

Thấy tôi hơi ngần ngừ, bà vợ rụt rè thêm:

  • Dạ, sẵn bữa nay có làm gà với mua được xị rượu để cúng nên mới dám mời ông thầy …

Nghe cách xưng hô thì tôi đoán là họ có con đang theo học ở trường làng Kandal, dưới bến sông. Không ai biết tôi tên gì cả, họ chỉ thấy ông già thường lui tới ngôi trường này và hay chơi đùa với lũ trẻ con nên gọi tôi bằng “thầy” cho nó tiện việc sổ sách – thế thôi.

Phải nhìn thấy cảnh nuôi gà trên những túp lều nổi tả tơi, và những bữa cơm đạm bạc quanh năm (toàn với khô hay cá vụn nhỏ li ti) của những người suốt đời sống lênh đênh thì mới hiểu được rằng được mời ăn gà là một hân hạnh không thể chối từ – dù tôi chả mặn mà gì với cả gà lẫn vịt!

May mà từ chợ đến nghĩa địa gần thật, chỉ chừng hơn cây số. Đang là mùa khô, nước rút nên mới lộ ra vài chục tấm mộ bia thô kệch và xấu xí. Chả ai sống qua tuổi sáu mươi. Khi còn tại thế (chắc) họ chưa bao giờ được giáp mặt với một ông nha sĩ, hay bác sĩ – dù chỉ một lần.

Sau khi thắp hương, nhổ cỏ, vun xới mộ phần, mọi người ngồi quanh chuyện trò ăn uống. Dường như ai cũng cảm thấy mãn nguyện vì đã làm xong chút bổn phận, cuối năm, với kẻ đã khuất.

Khó có thể ngờ rằng được đó là lần tảo mộ cuối cùng của cộng đồng người Việt ở xã Phsar Chhnang. Năm sau, từ Phnom Penh, thông tín viên Sơn Trung ̣(RFA) tường thuật: “Làng nổi của người Việt bị di dời… Theo thông báo của chính quyền tỉnh Kampong Chhnang thì việc di dời sẽ được thực hiện từ ngày 10 tháng 10 và chấm dứt trước ngày 25 tháng 10 năm 2015.”

Tháng 10 thì Á Châu vẫn còn mưa, và mưa tầm tã. Bia mộ vẫn còn chìm sâu dưới nước. Với cái “thông báo” bất ngờ (và bất nhơn) trên thì chắc chắn không ai có cơ hội tạ mả, trước khi tiếp tục trôi xuôi theo kiếp lục bình.

Ở trời Âu, có những kẻ may mắn hơn nên được nằm yên mãi mãi trong những mộ phần và được thăm viếng thường xuyên :

“Tôi vào tiệm tạp hóa Tàu ở Luân Đôn mua một thẻ nhang ngắn rồi xuống Portsmouth, bắt phà qua Normandy… Bây giờ là mùa đông. Khi phà tiến gần vào bờ cho đến khi cặp bến Ouistreham nằm phía cực đông của bờ biển Normandy, trời còn rất tối. Sao Mai sáng long lanh, các ngọn đèn rải thưa quanh bến tàu, ánh sáng vàng đứng bóng, không hắt hiu…

 

Tôi đi bộ dọc bờ biển từ hướng đông, bắt đầu từ chỗ giáp mép biển của con kênh đào từ Caen (cách biển chừng 16 cây số). Cứ khoảng 100 thước, một tấm biển tưởng niệm, hình ảnh thế hệ các người lính thuộc binh chủng đã đổ bộ, và tên tuổi của một người lính tử trận ngày 6.6.1944…

 

Từ nơi này đi bộ hai cây số đến nghĩa trang đồng minh ở làng Ranville, ngôi làng đầu tiên trên đất Pháp được giải phóng sau khi người lính Dù chiếm giữ cầu Pegasus. Trên bản đồ là nghĩa trang của Anh, nhưng ở góc bên trái từ cổng vào có 330 bia mộ người lính Đức, chia cùng mảnh đất nghĩa trang với 2.235 người lính nhảy dù thuộc quân đội Anh, Úc, New Zealand, Bỉ, Pháp, Ba Lan…

Mỗi ngôi mộ người lính Đức đều có bia như các ngôi mộ của người lính đồng minh, tên tuổi, ngày sinh và ngày chết, chỉ khác là huy hiệu binh chủng được thay bằng dấu Thập tự Sắt. Dưới bầu trời xám đục, đài thánh giá trắng có hình cây kiếm mũi hướng xuống đất nổi bật ngay giữa nghĩa trang.

Những linh hồn nơi đây không còn chiến tranh nữa. Kiếm đã cắm hay cất. Không có một chữ ‘hòa giải’ nào trong nghĩa trang chung này. Nhưng các bia mộ của người lính Đức và người lính đồng minh nằm bên nhau. Người sống không thù hận nên người chết yên lành.” (Hồ Đắc Túc. “Những Mộ Phần Bên Nhau”. Việt Báo 01/01/201̣9).

Cùng lúc với Hồ Đắc Túc, Ngô Thanh Tú cũng đi tảo mộ ở quê nhà (Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà) nhưng với tâm trạng hoàn toàn không thư thái :

“Cứ mỗi bước chúng tôi đi đều phải chịu sự giám sát của ít nhất hai bảo vệ nơi này. Ánh mắt soi mói, những câu hỏi vô duyên, như : chụp hình để làm gì? Có động cơ gì không? làm chúng tôi vô cùng khó chịu. Người bạn đi cùng tôi nói, dường như cái chủ trương truy cùng giết tận còn được áp dụng cho cả người chết. Chế độ này ko chỉ trả thù người chết mà còn sợ họ đội mồ sống dậy nên kiểm soát rất chặt chẽ.”

FB Từ Đức Minh cho biết thêm : “Với bản chất thú tính, bất chấp luân lý và tình người. Người Cộng Sản không cần biết thế nào là nghĩa tử, nghĩa tận. Họ chủ động giáo dục cho đám con trẻ gọi mộ người lính Việt Nam Cộng Hòa là ‘mả ngụy’, ‘mả giặc’. Người ta canh tác rau trên mộ, tưới nước phân dơ bẩn, thả trâu bò lội giẫm đạp lên mộ. Khốn nạn hơn nữa, họ cho người đào giữa ngôi mộ và trồng lên đó những cây to. Mấy năm sau cây lớn làm xập mộ…”

Người đang sống ở Lộc Hưng mà họ còn ủi cho xập nhà, xập cửa thì xá gì đến chuyện mộ bia ở Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà!Top of Form

38 BÌNH LUẬN

  1. CS Hà nội ngu hèn tham ác là bọn thú vật :

    * Chương trình Tri Ân TPB -VNCH ở Sài Gòn ngừng hoạt động
    10/4/2024

    Chương trình Tri Ân Thương Phế Binh VNCH từ Tháng Tư sẽ ngừng lại.

    Món quà xuân 2024 khiêm tốn cho hơn 5,000 quý ông thương phế binh VNCH (TPB), kéo dài từ tháng Mười Hai 2023 đến lúc này mới phát xong. Một phần vì những người thực hiện chương trình phải vừa phát vừa tìm kiếm nguồn quỹ tiếp tục, đủ cho các ông, vừa phải di chuyển và khéo léo không bị chính quyền cản trở, sách nhiễu.

    Chưa năm nào như năm nay, quỹ quà Xuân TPB vô cùng khó khăn dù chỉ dự tính 3 triệu đồng một người (khoảng $120), lời kêu gọi yểm trợ được phát đi liên tục hàng tháng. Kể cả những thiện nguyện viên tham gia chương trình cũng đối diện với nhiều tình huống nguy hiểm suốt từ Quảng Trị cho đến Cà Mau. Có thiện nguyện viên đi phát quà bị chính quyền địa phương bắt về thẩm tra vô cớ, vô pháp, giam lỏng cả ngày.

    Trong lời chia tay đầy buồn bã của các quý linh mục Dòng Chúa Cứu Thế phát đi, có đoạn “Nay chúng tôi xin tạm ngưng công việc này để tập trung cho sứ vụ mới. Vì vậy chúng tôi sẽ không tiếp nhận hồ sơ mới mà quý Ông TPB gửi về theo địa chỉ: Nhà thờ Cần Giờ 182/3 Đào Cử, TT. Cần Thạnh, H. Cần Giờ, TP.HCM nữa. Và xin các nhà hảo tâm cũng không gửi tiền về cho chúng tôi (linh mục Trương Hoàng Vũ) theo địa chỉ trên.”

    Chương trình trợ giúp TPB VNCH, có tên là “Bên nhau đi nốt cuộc đời” do linh mục Phạm Trung Thành đề xướng.

    “Hứa là đi cùng các ông đi nốt cuộc đời này, nhưng rồi không làm trọn vẹn được, thiệt buồn quá,” một thiện nguyện viên của chương trình nói trong sự tiếc nuối.

    Từ khi bị ngăn trở bởi chính các linh mục thỏa hiệp với chính quyền ở nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế, Quận 3, Kỳ Đồng, chương trình thiện nguyện chính thức có lệnh chấm dứt từ tháng Năm 2019. Các linh mục tận tâm với chương trình, và được yêu mến như Lê Ngọc Thanh, Đinh Hữu Thoại, Trương Hoàng Vũ, Lê Xuân Lộc… bị điều chuyển đi tứ tán mọi nơi. Phòng Công Lý và Hòa Bình, chỗ dựa của dân oan mọi miền ở Việt Nam, bị đổi thành “Phòng Phát Triển Con Người Toàn Diện.”

    Thời gian sau, khi nhà thờ Cần Giờ tái hoạt, nhưng đầy khó khăn do, phải cam kết với chính quyền là chỉ được hoạt động như một hoạt động từ thiện kín đáo, và nhỏ lẻ chứ không được tổ chức tập trung, linh mục Trương Hoàng Vũ đã hết sức cố gắng để duy trì nhưng mọi thứ không còn được như ý muốn.

    Từ năm 2022, có tin rò rỉ từ nội bộ chính quyền, rằng sẽ phải bằng mọi cách chấm dứt chương trình Tri Ân TPB-VNCH trước 2025, tức nhân dịp 50 năm CSVN cưỡng chiếm miền Nam tự do.

  2. “Người đang sống ở Lộc Hưng mà họ còn ủi cho xập nhà, xập cửa thì xá gì đến chuyện mộ bia ở Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà!Top of Form”. -trích.

    Trước hay sau gì ,chúng cũng đào mộ
    người ta lên,san bằng và chia khu để
    bán đất . Chúng ăn không từ một thứ
    gì . Huống chi đây là mồ mả của những
    người đã từng đối kháng với chúng.

    • Thế còn Hòa Hợp Hòa Giải ở đâu? Cứ lâu lâu lại nghe bọn VC tru tréo lên tình nghĩa này nọ, HHHG này nọ.

      Vậy đó mà vẫn còn có người bị chúng lừa? Hay cũng chỉ là cùng một giuộc với chúng? Hay vì tham tiền mà mắc hợm?

      • Họ là những người hoặc mon men tới, hoặc đã vượt wa lằn ranh Quốc-Cộng, như mong mún của Cung Cấp Bùn . Mostly họ được Cách mạng giác ngộ, như Tưởng Năng Tiến . In turn, những người mến mộ Tưởng Năng Tiến lại được Tưởng Năng Tiến giác ngộ . Cứ thía mà tiếp diễn ad infinitum e ad nausaem

        Ai giác ngộ cho những người như Tưởng Năng Tiến, my best guess would be one of those Tưởng Năng Tiến gọi là những “nhà báo tận tụy” aka đại tá an ninh hoạt động tại hải ngoại . 1 cảm tình viên chánh hiệu con bò hường

  3. Đáng nguyền rủa rẻ khinh!

    Mặc tình chúng cạp đất
    Mặc tình chúng hút cát
    Miền Nam đất tân bồi
    Bị sạt lở tan nát

    Rừng phòng hộ nguyên sinh
    Chúng cứ bán mặc tình
    Ngập từ Nam chí Bắc
    Cúi đầu ta làm thinh

    Đáng nguyền rủa rẻ khinh!

    Nông Dân Nam Bộ

  4. Là kẻ thù chúng Ta!

    Bàn thờ trong mỗi nhà
    Là gì nếu không là
    Bốn ngàn năm văn hiến
    Đạo thờ cúng Ông Bà!

    Đậm đà tình dân tộc
    Là gì nếu không là
    Có cùng chung chủng tộc
    Cùng một mẹ sinh ra!

    Việt cộng vô Tổ Quốc
    Chúng tôn thờ Nga Hoa
    Đồ cái thứ ngu ngốc
    Là kẻ thù chúng Ta!

    Nông Dân Nam Bộ

  5. RFA tuyên bố Liên Sô & Trung Quốc ngày xưa là đồng minh của VIỆT NAM trong công cuộc chống Mỹ . Theo RFA, Việt Cộng chính là VIỆT NAM. Những thứ “khác” có thể phi, vô, phản … no matter. Chỉ bít những thứ “khác” hổng phải Việt Nam, at least as far as RFA go

  6. Thui thì bên kia nói zìa thắng lợi của Điện Biên Phủ nhưng thất bại của Geneve, tiếp với xì tai cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp của nhân dân Việt, Miên, Lào

    “Cuộc cách mang tháng Tám của Việt Nam thành công gọn gàng, trên nét lớn là không đổ máu. Về sau, Chính phủ cụ Hồ còn đoàn kết được mọi giai cấp, tôn giáo, các nhóm chính kiến kể cả các quan đại thần nhà Nguyễn là nhờ ở khát vọng độc lập, cộng hòa, dân chủ và tự do được đánh thức sâu sắc, toàn dân tộc. Đó là sự nghiệp lớn của đất nước chúng tôi, của Đảng Cộng sản Việt Nam”

    Whats wrong w another lie when nobody tell any truth

    • ‘Hội thảo giữa hai Hội Nhà văn Việt Nam và Trung Quốc dự kiến tổ chức tháng 11/ 2023, với chủ đề “Viết trong những thay đổi của thế giới”. Do vài lý do khách quan, Hội thảo đã được lùi lại”

      Đây là 1 sự kiện đáng được ghi nhận, xuất phát từ 1 tư di đột phá, tại sao lại bị lùi lại thía lày ?

  7. Khà khà khà, ngót 50 năm tứ ngày quăng súng liệng đạn , cởi áo tuột quần, những kẻ sống sót TÀn Dư Nguy Cock xem ra hỏng GIẬt SẬP nổi CỘNG XÃNG , bi chừ TIỂN NÂNG BI định dựng xác nguòi chết lên để ăn vạ hòng may ra có cơ hội LẬT ĐỔ CỘNG XÃNG hay sao hở?

    Bài ni hỏng biết TIÊN NĂNG BI ê địt bao nhieu lần rùi đó nghen. Ê địt hoài như rứa hỏng tót. Let them rest in peace, please!

    • Dmcs
      Dm mày dog csvn
      Dm mày dog phét
      Cùng lúc với Hồ Đắc Túc, Ngô Thanh Tú cũng đi tảo mộ ở quê nhà (Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà) nhưng với tâm trạng hoàn toàn không thư thái :

      “Cứ mỗi bước chúng tôi đi đều phải chịu sự giám sát của ít nhất hai bảo vệ nơi này. Ánh mắt soi mói, những câu hỏi vô duyên, như : chụp hình để làm gì? Có động cơ gì không? làm chúng tôi vô cùng khó chịu. Người bạn đi cùng tôi nói, dường như cái chủ trương truy cùng giết tận còn được áp dụng cho cả người chết. Chế độ này ko chỉ trả thù người chết mà còn sợ họ đội mồ sống dậy nên kiểm soát rất chặt chẽ.”

      FB Từ Đức Minh cho biết thêm : “Với bản chất thú tính, bất chấp luân lý và tình người. Người Cộng Sản không cần biết thế nào là nghĩa tử, nghĩa tận. Họ chủ động giáo dục cho đám con trẻ gọi mộ người lính Việt Nam Cộng Hòa là ‘mả ngụy’, ‘mả giặc’. Người ta canh tác rau trên mộ, tưới nước phân dơ bẩn, thả trâu bò lội giẫm đạp lên mộ. Khốn nạn hơn nữa, họ cho người đào giữa ngôi mộ và trồng lên đó những cây to. Mấy năm sau cây lớn làm xập mộ…”

      Người đang sống ở Lộc Hưng mà họ còn ủi cho xập nhà, xập cửa thì xá gì đến chuyện mộ bia ở Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà= Trích
      Người ta đi thăm mộ mà dog csvn cũng sợ, sau gần 50 năm
      Kaka Kaka nhục nhã quá

    • Giời ạ!

      “Let them rest in peace, please!”

      Dưới nấm mộ của các Liệt sĩ sinh bắc tử nam là những bộ xương chó, lợn, bò..v,v..

      Vi có hàng vạn gia đình “anh hùng…niệt sĩ sinh bắc tử nam” không tìm thấy hài cốt của cha, chồng, con, anh, chị, em…v.v… bị chết tức tưởi trong cuộc chiến “chống Mỹ cứu nước….Tàu” của đảng, thế cho nên đảng đã “phân công” cho các nhà “ngoại cảm” tìm giúp “hài cốt các anh hùng liệt sĩ” tại các khu lò mổ heo, mổ bò, mổ chó ….để cho gia đình cúng giỗ hàng năm.

      Thế thì làm sao mà “rest in peace” được hả Phét?

      Thật là tội nghiệp các liệt sĩ họ nhà Phét!

  8. Bác youtuber TIN 304 TV ( ở Canada ) có kể , một lần khi về nước , ghé Sài gòn hai vợ chồng bác đến nghĩa trang quân đội VNCH xưa, thắp nhang trời mưa tầm tả , tên giòi bọ Việt cộng canh nghĩa trang cũng đeo bám đít hai vợ chồng già không rời một bước !
    Đúng là lũ chó đẻ Việt cộng !

    • Hihi, về nước VN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA đi thăm nghĩa trang quân đội VNCH thì được như zị là Đảng khoan hồng lém gòi

      Đớp hít “Việt Cộng” ở nước Việt Cộng rùi la “chó đẻ Việt Cộng” -im offended, chó hổng có tội tình gì ở đây . Việt Cộng is a different breed altoghether-… Yeah, that make about as much sense as chửi Cộng Sản đi theo Mác-Lê

      Cho hỏi cái này, zìa Tp Hồ Chí Minh, what makes you think you ở chỗ hổng phải Việt Cộng ? Bộ VN bi giờ hổng treo lá cờ ngôi sao cô đơn, và hổng có hình Hồ Chí Minh nữa hả

      Nên wa Israel kiếm mộ phát xít . Chỉ tìm ra mộ của Oskar Schindler thui . Hỏi thì sẽ bị ăn đục hội đồng

      • Dmcs
        Dm mày dog red china
        Dm mày thằng Tàu chệt muỗi Tàu biết cc gì mà sủa
        Cuộc chiến Việt Nam kết thúc lâu,Hoa Kỳ và Việt Nam đã kết nối bang giao từ nhiều năm qua. Hai bên thường nói đến tinh thần hoà giải giữa hai dân tộc nhưng mới chỉ có những nhà ngoại giao Mỹ phục vụ tại Việt Nam đã đến nghĩa trang liệt sĩ đặt vòng hoa và thắp hương. Chưa thấy một nhà ngoại giao Việt Nam nào mang hoa đến viếng Bức tường Đá đen.
        Đừng nghe cộng sản nói mà nhìn nó làm

        • Họ đi mò sò ở New York. Its about the sêm

          Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm khu mộ chí nguyện quân, thắp nhang & rót riệu (có đúng thứ tự không, báo hổng nói tới), thế là đủ tình đủ nghĩa gòi

          • Dmcs
            Dm mày dog red china
            Dm mày thằng Tàu chệt
            Hey hey hey
            No Chinese and dog allowed
            
Bố đã bảo mày cút cơ mà 

            Lúc xạch chảy

        • This is proof

          DmCS. Thằng Cộng Sản mạt hạng Lê Minh Dũng, má của nó là bộ đội cái . Bị Mỹ bắt, bề hội đồng . Nhưng trong cái rủi có cái may, tinh trùng của thằng Mỹ gốc Chà Và lại sút vào khung thành của má mày nên mày được sinh ra . Nhân lúc tụi Mỹ thở dốc ra vì con đĩ Việt Cộng là mẹ mày coi vậy mà dai sức quá, mẹ mày mới mưu trí trốn thoát . Nhứt định hổng để bị chiêu hồi .

          Khi tìm về tới đơn vị, má mày nhận ra mình có thai nên được cho giải ngũ, và được Đảng tác hôn cho 1 ông bộ đội phục viên vợ chết vì bom Mỹ banh xác .

          • Chỉ mún nói cho rõ, chó không (bao giờ) đẻ ra Việt Cộng . Chỉ có Việt Cộng sinh ra Việt Cộng thui . Đúng, đôi khi có những exceptions là những phụ nữ Việt Nam đôi khi cũng đẻ ra Việt Cộng . Ít nhưng hổng phải là không có . Nhưng thường thì phụ nữ VN, trước khi đẻ ra Việt Cộng, tự chuyển hóa mình thành Việt Cộng trước rùi mới đẻ ra Việt Cộng

            Cứ Việt Cộng đẻ ra Việt Cộng đẻ ra Việt Cộng … ad infinitum e ad nauseam, khoảng 3 đời thì bút nô RF Phúc Kđinh A sẽ tự động kính trọng

            Chó không (bao giờ) đẻ ra Việt Cộng, đừng có đổ tội cho nó

          • Dmcs
            Dm mày dog red china
            Dm mày thằng Tàu chệt đang sủa chuyện của nó
            Kaka Kaka nhục nhã quá
            Thế sao thằng Tàu chệt muỗi Tàu không biết tiếng Hán cẩu?
            Sao ngu vậy con?

          • Dmcs
            Dm mày thằng Tàu chệt muỗi Tàu ngu
            English lại viết sai
            Ngu hơn dog
            Con viết hết bằng English đi
            Chỉ có bọn không biết rành thì chém vài câu English
            Con viết English thì sai nhưng thích khoe cái ngu ra

          • Dmcs
            Dm mày thằng Tàu chệt muỗi Tàu ngu
            English lại viết sai
            Ngu hơn dog
            English illiterate= Trích
            English illiterat là của dog phét sủa, thiếu chữ E
            Nên bố nói 2 dogs ngu như nhau

  9. Kiến nghị với nhà (tạc) lon, lộn, zăng Tưởng Năng Tiến

    Theo chính ông, thiếu xót đv bộ đội Cụ Hồ của Mặt Trận Dân Tộc Giải Phóng Miền Nam mới hổng xứng đáng đại diện cho người dân Việt Nam . Hoàn toàn ủng hộ, và rất thấu cảm những chiện ông đưa ra, như những bà mẹ bị tước danh hiệu bà mẹ anh hùng vì lỡ đi bước nữa . Tưởng Năng Tiến cần chú chọng zô những chiện đau lòng zư thía, phù hợp với tình cảm dân Việt hiện nay wa bài tính của nhà văn Phạm Đình Trọng . 5000 người dân bỏ mạng ở Huế 1968 hổng làm người dân trong nước nổi xung bằng 1 lão đảng viên lăn kềnh ra .

    Chớ chiện này ở trong nước, nobody ke. Và níu Chánh phủ VN cũng hổng ke chiện này, họ vưỡn xứng đáng đại diện cho những người đã hy sinh để Đảng vưỡn lãnh đạo đất nước, per chính Tưởng Năng Tiến

    Bottom line, per Tưởng Năng Tiến, Tưởng Năng Tiến nên chú trọng vào những gì Tưởng Năng Tiến nghĩ níu Đảng lơ là thì hổng xứng đáng đại diện cho người dân Việt, aka chăm sóc những gia đình có công với Cách Mạng . Chiện này thì … Cộng Sản, WTF you expect? Ai mà nghĩ Cộng Sản nhưng đáng lẽ ra phải thía lày thía lọ thì chỉ là Tưởng Năng Thúi, Rùm Trời lun

  10. Cộng sản là thứ lưu manh, mới đầu nhiều người không biết. Đến ngay cả các người gọi là trí thức, nổi tiếng như triết gia Jean Paul Sartre cũng bị lừa.

    Chúng đâu có từ thứ ác gì mà không dám làm. Cải Cách Ruộng Đất ở miền Bắc giết oan bao nhiêu người, nhưng Hồ Chí Minh cũng chỉ đóng kịch ‘rớt vài giọt nước mắt’ là coi như tội ác của hắn đã được tha thứ. Rồi hắn vẫn nhơn nhơn nói chuyện đạo đức.

    Sau 1975, chúng ăn cướp trắng trợn của người dân miền Nam, qua việc đánh tư sản mại bản, rồi đổi tiền hai ba đợt cho tới khi dân miền Nam kiệt quệ, nhiều người phải liều mình vượt biên để thoát khỏi nanh vuốt của bọn chúng.

    Giờ chúng cho sư quốc doanh xây chùa to móc túi những người dân nhẹ dạ, mê tín. Đưa đẩy nhau lên những chức vụ cao, độc quyền lãnh đạo, tha hồ vơ vét. Vơ vét chán chê thì đâm ra tranh giành lẫn nhau, giết nhau cũng chỉ vì quyền và lợi, nhưng bô bô là làm sạch guồng máy, là chống tham nhũng.

    Người dân chưa làm gì được chúng vì không có súng có đạn, nhưng người dân luôn hy vọng rằng có ngày bọn chúng sẽ bị sụp đổ. Cái ác không thể tồn tại mãi được.

    • “Cải Cách Ruộng Đất ở miền Bắc giết oan bao nhiêu người”

      Rất chính xác & trí tuệ! Giết oan có nghĩa ngoài số “giết oan” đó, còn lại là giết đúng . Rất phù hợp với luận điệu của trí thức nước nhà . Chiện đó hổng thỉa trách được . Chủ trương CCRĐ, theo hổng ít trí thức trong nước, chủ trương là đúng, nhưng vĩ Việt Nam có quá nhiều những kẻ nhiệt tình quá mức cần thiết, lúc nào cũng muốn vượt chỉ tiêu . Voilà, lòi ra số bị oan

      “Cộng sản là thứ lưu manh”

      Nhưng chính vì họ lưu manh, mà trí thức Cộng Sản, những kẻ tạo ra cái chất lưu manh trong Cộng Sản, lại rất đáng kính trọng

      “Cái ác không thể tồn tại mãi được”

      Lê Thân, Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, Tiến Sĩ Nguyễn Quang A … đã soạn thảo ra hổng bít bao nhiêu kiến nghị với mục đích để Đảng trường tồn cùng đất nước & dân tộc . Mong mọi người ủng hộ

      “người dân luôn hy vọng rằng có ngày bọn chúng sẽ bị sụp đổ”

      “người dân” nào ? Có ai chống đâu mà mong Cộng Sản sụp đổ

      “chưa làm gì được chúng vì không có súng có đạn”

      Đảng của Phét nên nhớ kỹ . Người dân có thể như báo Người Việt to dày của hải ngoại, tự hào vì học viện quân sự chế được súng máy đem ra chống biểu tình là bá cháy bọ chét . Báo Người Việt to dày còn tự hào về những chiện như thía thì mong cái gì ?

      Oh, và cái Thiện đã thắng cái Ác, phù hợp với quy luật khách wan.

      Plenty where this xít come from

      Cứ lòng vòng mãi thui, hihi.

      • Dmcs
        Dm mày dog red china
        Dm mày thằng Tàu chệt muỗi Tàu
        English như cc mà hay sủa

        And there’s plenty more where that came from.

          • Dmcs
            Dm mày dog red china
            Dm mày thằng Tàu chệt muỗi Tàu
            Chứng minh được không con?
            No Chinese and dog allowed 

            Thằng Hán cẩu tạp chủng l

            Cẩu xồ lụ mụ hấy

  11. Đâu là sự khác biệt Bắc Nam?

    Cô ca sĩ thanh nhạc Thăng Long
    Chê ca sĩ Sài Gòn thất học
    “Mầy có biết ông là ai không?”
    Lời người Bắc Kỳ bên thắng cuộc!

    Đó không là khác biệt Bắc Nam
    Mà đó chính là sự khác biệt
    Giữa Bắc năm tư và bảy lăm
    Đang hủy diệt giống nòi Lạc Việt!

    Nông Dân Nam Bộ

    Tao biết rõ tụi mầy là ai!

    Tao biết rõ tụi mầy là ai
    Một thứ quái thai của thời đại
    Một lũ khuyển ưng thứ tay sai
    Vô nhân tính rừng rú hoang dại

    Hình người biết ăn và làm tình
    Bầy đàn lang sói thứ súc sinh
    “Tàu lạ” “người lạ” đồ vô loại
    Thời đại mọi rợ Hồ Chí Minh!

    Nông Dân Nam Bộ

    Ông “ba que xỏ lá”

    Tôi biết “ông” là ai
    “Ông Bắc Kỳ lý luận”
    “Ông” là thằng tay sai
    Là thứ đồ vô dụng

    Biết bố ông nữa là
    Tôi biết luôn cả “bác”
    Cả họ nhà “Ba Ke”
    Ông ba hoa khoá lác

    Bắc Trung Nam vùng miền
    Nam Trung kỳ cứ gọi
    Mọi người nghe tự nhiên
    Nhưng Bắc kỳ cấm kỵ

    Mỗi khi nghe nổi điên
    Vì đâu ông nên nỗi
    Cùng là giống Rồng Tiên
    Cùng da vàng máu đỏ

    “Ông ba ke” bảy lăm
    Ông rước giặc ngoại xâm
    Ông điêu ngoa xảo trá
    Ông gieo rắc hờn căm

    Ông “Ba Que Xỏ Lá”
    Ông chơi cha chó má!

    Và hơn thế nữa – trên tất cả
    Thằng anh cả ôn dịch thổ tả
    “Bắc Kỳ lý luận” tổng bí thư
    Đồ mẹ rượt đui mù té nổ!

    Nông Dân Nam Bộ

  12. Nhìn lại mới ngày nào!

    Rồi năm mươi năm sau
    Chính chúng nó trốn chạy
    Có thể chúng qua Tàu
    Chúng ta sắp trở lại

    Gặp nhau trong nghẹn ngào
    Nhớ lại mới ngày nào!

    Nông Dân Nam Bộ

  13. Đồ mẹ rượt súc sinh!

    Hết tiền chúng cứ in
    Rừng phòng hộ nguyên sinh
    Cát, cần tiền chúng bán
    Bầy đàn Hồ Chí Minh

    Đồ mẹ rượt súc sinh!

    Nông Dân Nam Bộ

  14. Dmcs
    Dm mày dog phét
    Để tranh luận thì bố chỉ cần Trích từ bài này ra
    FB Từ Đức Minh cho biết thêm : “Với bản chất thú tính, bất chấp luân lý và tình người. Người Cộng Sản không cần biết thế nào là nghĩa tử, nghĩa tận. Họ chủ động giáo dục cho đám con trẻ gọi mộ người lính Việt Nam Cộng Hòa là ‘mả ngụy’, ‘mả giặc’. Người ta canh tác rau trên mộ, tưới nước phân dơ bẩn, thả trâu bò lội giẫm đạp lên mộ. Khốn nạn hơn nữa, họ cho người đào giữa ngôi mộ và trồng lên đó những cây to. Mấy năm sau cây lớn làm xập mộ…”= Trích
    Đừng nghe cộng sản nói mà nhìn nó làm

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên