VinFast ra sao rồi?

8
©CNES 2023, Distribution Airbus DS

Hầu như không có ai mua xe điện của công ty Vinfast- trong hay ngoài nước – theo cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng bao gồm hình ảnh vệ tinh, dữ liệu AIS, hồ sơ giao dịch, các bản phân tích tài chánh, phân tích tài chính và báo cáo tại chỗ.

Chẳng khác gì người ta chạy vòng ăn mừng chiến thắng ngay từ khi cuộc đua chưa bắt đầu.

Động thổ. Flash máy ảnh lóe sáng. Quan chức ăn mừng coi như đã đạt chiến thắng kinh tế: nhà sản xuất xe điện mới nổi của Việt Nam, VinFast (NASDAQ: $VFS),sắp xây dựng một nhà máy ở bang North Carolina.

VinFast cam kết sẽ mang lại khoản đầu tư 4 tỷ USD và 7.500 việc làm mới cho Quận Chatham trong 5 năm đầu tiên của nhà máy. Đổi lại, chính quyền địa phương và tiểu bang cũng như một tổ chức phi lợi nhuận đã đồng ý cung cấp các khoản ưu đãi trị giá 1,2 tỷ USD.

Roy Cooper, Thống đốc bang North Carolina, cho biết tại lễ khánh thành vào tháng 7 năm ngoái: “Nhà máy VinFast này sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm trả lương cao ở bang của chúng ta”. Lần đầu tiên khi VinFast công bố kế hoạch xây dựng nhà máy vào tháng 3 năm 2022, Tổng thống Biden đã tweet gọi quyết định sản xuất xe điện của công ty ở bang North Carolina là “ví dụ mới nhất về chiến lược kinh tế của tôi tại đang được thực thi.”

Hơn hai năm sau, có rất ít tiến triển tại khu đất rộng khoảng 1.800 mẫu Anh ngoài việc đổ được một ít nền xi-măng. Khi phóng viên của Hunterbrook Media đến thăm địa điểm này vào hai ngày trong tuần của tháng 2, không một thợ xây cất nào có mặt.

Người phát ngôn của VinFast nói với Hunterbrook Media: “Chúng tôi tiếp tục đạt được nhiều bước tiến tại địa điểm sản xuất được đề xuất ở bang North Carolina,” đồng thời cho biết kế hoạch của công ty “vẫn hoàn thành việc xây cất chính tại địa điểm này trước cuối năm 2025.” Khi dự án được công bố lần đầu tiên, nó dự kiến sẽ được khai trương trong năm nay.

Trong một tuyên bố với Raleigh News & Observer được công bố vào tuần trước, một phát ngôn viên của quận cho biết, vào thời điểm hiện tại, “không có công trình xây dựng nào được thực hiện”. Ngay sau khi bài viết của News & Observer được đăng tải, nêu chi tiết về tình trạng thiếu tiến triển tại địa điểm nhờ sự cung cấp hình ảnh của máy lượn không người lái, VinFast đã đệ trình kế hoạch xây dựng mới lên Quận Chatham.

Một nhà máy xe điện cách đó 300 dặm về phía tây nam lại cho thấy 1 câu chuyện khác. Vài tháng sau khi VinFast công bố xây nhà máy bang North Carolina, Hyundai bắt đầu xây cất 1 cơ sở trị giá 7,6 tỷ USD tại Ellabell, Georgia.

Ở địa điểm đó, một dàn thép bao phủ 2.900 mẫu Anh. Theo AP, một số công trình “có mái và sàn, đồng thời các tấm tường bên ngoài đã bắt đầu được dựng lên”. Cả hai công ty ban đầu dự định cho cơ sở họ bắt đầu hoạt động vào năm 2025 – nhưng tiến độ của Hyundai đã được đẩy nhanh hơn. Trong khi đó, VinFast đã bị đẩy lùi.

Kể từ khi gia nhập thị trường xe điện cạnh tranh toàn cầu vào đầu năm 2023, VinFast đã liên tục đưa ra hàng loạt thông báo đầy tham vọng. Ngoài nhà máy ở bang North Carolina, họ còn công bố một nhà máy trị giá 2 tỷ USD ở Ấn Độ và khoản đầu tư 2,1 tỷ USD để ra mắt cơ sở mình ở Indonesia.

Nhưng sau cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng của Hunterbrook Media bao gồm hình ảnh vệ tinh, dữ liệu AIS, hồ sơ giao dịch, và báo cáo tại chỗ ở nhiều tiểu bang của Hoa Kỳ và nhiều châu lục, vẫn chưa rõ ai sẽ mua xe – và VinFast sẽ làm thế nào để trang trải chi phí cho việc khuếch trương này.

Cơ sở sản xuất trung tâm của VinFast tại Hải Phòng, nơi có công suất sản xuất hàng năm là 300.000 xe, đã xuất xưởng chưa đến 35.000 xe vào năm ngoái, chỉ đạt 12% công suất và chưa đạt được mục tiêu 50.000 xe.

Hơn 70% số hàng được giao đều được chuyển đến các công ty khác thuộc sở hữu của Giám đốc điều hành VinFast Phạm Nhật Vượng, theo hồ sơ của SEC được Reuters đưa tin hồi đầu tháng này. Hàng giao chiếm hơn 90% tổng doanh thu của Vinfast.

Nhà máy mới ở North Carolina sẽ có thể sản xuất thêm 150.000 xe. Đến nay, VinFast đã xuất khẩu 3.118 xe sang Mỹ. Trong số đó, chỉ có 265 chiếc đã được bán tính đến tháng 12, theo dữ liệu xe điện được đăng ký, khiến VinFast đưa ra điều mà Tom McParland, một blogger về ô tô, gọi là “vòng xoáy giảm giá tử thần” trong một chuyên mục cho Jalopnik, một ấn phẩm trong ngành xe.

Đầu năm nay, VinFast tiết lộ số lượng đặt trước toàn cầu đối với hai mẫu xe đặc trưng của công ty – không ràng buộc với khách hàng và họ có thể được hoàn tiền – đã giảm từ khoảng 65.000 USD xuống còn khoảng 14.700 USD.

VinFast gặp nhiều khó khăn khi xe của công ty sản xuất được báo chí quốc tế thẩm định quá tệ. Trong khi đó, có một người chỉ trích VinFast tại Việt Nam đã bị bắt – và các bài tiêu cực về công ty dường như đã hoàn toàn biến khỏi Internet, kể cả một video trên YouTube ghi lại cảnh cánh đồng đầy xe bị đóng bụi mà VinFast đã bán cho một công ty liên hệ.

Hunterbrook Media xem xét hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều chiếc xe trong số này đã được cất giữ tại hiện trường qua nhiều tháng nay.

Ngoài ra, VinFast cũng đang phải đối mặt với một môi trường khó khăn đối với toàn bộ thị trường xe điện. Nhu cầu ở Mỹ bị chậm lại đáng kể, trong khi Trung Quốc đang ráo riết xuất khẩu xe điện với giá thấp trên toàn cầu.

Tesla (NASDAQ: $TSLA), công ty đứng đầu thị trường xe điện đã báo cáo thu nhập đáng thất vọng và chứng kiến cổ phiếu của công ty giảm khoảng 40% kể từ đầu năm nay. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Ford (NYSE: $F) đã đình trệ quá trình chuyển đổi khỏi động cơ xăng đốt. Nhiều công ty xe điện mới ra mắt đang gặp khó khăn, chẳng hạn như Fisker Inc. từng được thổi phồng một thời (trước đây là NYSE: $FSR, hủy niêm yết vào tháng 3), được cho là đang có ý định khai phá sản và Rivian (NASDAQ: $RIVN), đang tạm dừng việc xây dựng một cơ sở mới.

VinFast cũng chứng kiến giá cổ phiếu lao dốc không phanh. McParland, người ngoài việc viết bài cho Jalopnik, còn điều hành một doanh nghiệp tư vấn ô tô được New York Times nhắc đến, cho biết: “Thị trường xe điện đã hoàn toàn lao dốc. “Nếu Ford đang chật vật bán xe điện và mọi người đều biết đến Ford thì hãng xe Việt này có cơ hội nào?”

Trong những tuần sau lễ động thổ ở Bắc Carolina, VinFast đã sử dụng Công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) để niêm yết trên Nasdaq với mức định giá 23 tỷ USD. Cổ phiếu của Vinfast ban đầu nhảy vọt, có thời điểm công ty đạt mức vốn hóa thị trường 200 tỷ USD, lớn hơn cả Boeing. Nhưng trị giá Vinfast nay đã giảm hơn 95%.

Thay vì chậm lại và đánh giá lại kế hoạch của mình như các đối thủ, VinFast đã bình chân như vại hứa sẽ tăng gấp đôi.

Công ty cho biết họ sẽ giao 100.000 xe trên toàn thế giới vào năm 2024, tăng hơn gấp đôi doanh số của năm 2023, đồng thời mở rộng tới 50 quốc gia. VinFast cho biết họ dự kiến sẽ bán được 750.000 xe mỗi năm vào năm 2026, với sự trợ giúp của nhà máy ở North Carolina.

Phần lớn xe VinFast được bán cho các công ty taxi và bất động sản thuộc sở hữu của công ty mẹ Tập đoàn VinGroup hoặc Người sáng lập (CEO)

VinFast Phạm Nhật Vượng, 55 tuổi, trở thành tỷ phú đầu tiên của Việt Nam vào năm 2013 với tư cách là nhà xây dựng bất động sản thành công. Tập đoàn của Vượng, VinGroup, kể từ đó đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác, từ giáo dục đến chăm sóc sức khỏe, trở thành một danh xưng quen thuộc ở Việt Nam.

Năm 2017, VinGroup gia nhập ngành công nghiệp ô tô – và trong những năm sau đó, công ty và Giám đốc điều hành được cho là đã đầu tư hơn 11 tỷ USD để xây dựng VinFast. Sau khi VinFast đã đi qua nhiều giám đốc điều hành, ông Vượng đã tự xưng là CEO thứ tư của VinFast trong ba năm vào tháng 1.

Hai trong số những khách hàng lớn nhất của VinFast đều thuộc sở hữu của Vượng hoặc Tập đoàn Vingroup: hãng taxi điện Green and Smart Mobility (GSM) và công ty bất động sản Vinhome.

GSM, do Vương sở hữu 95%, đảm nhận phần lớn doanh số bán hàng của VinFast vào năm ngoái, một sự dàn xếp đã được sự giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên, cho đến cuộc điều tra gần đây của Reuters, mối quan hệ của VinFast với Vinhome hầu như không nhận được sự chú ý – mặc dù doanh số bán xe điện cho khách hàng VinHome chiếm khoảng 14% doanh thu xe điện năm 2023, theo hồ sơ tháng 3 của SEC.

Vinhome cho biết trên website của mình rằng họ đã tặng miễn phí 1.000 ô tô VinFast cho chủ nhà mới. Vinhome còn tặng khách hàng 5 năm dịch vụ taxi miễn phí thông qua GSM.

THE BEVERLY –tầm nhìn toàn cảnh 360 độ 1 công viên 36 hectates

Chiếm lĩnh một vị trí độc đáo, tại tâm điểm của thành phố tân tiến 27 ha. The Beverly bao gồm một công viên 36 hectares và 10 kilomét của dòng chảy êm đềm của sông Đồng Nai đem đến cho chủ nhân những giây phút thoải mái.

Đây là một phân khu có đẳng cấp của Vinhomes Grand Park, được thừa hưởng một hệ công ích với Mega Mall kề cận, bể bơi nước mặn, The Beverly Walk of Fame (Ngõ Đi Danh Vọng Beverly), Vườn được Tưới bằng Hơi Mịn, 3 bể bơi vọng cảnh, Quảng trường Sáng

99 căn hộ dành cho khách ngước ngoài (chỉ có 2 phòng ngủ)

  • Tiền trả được vô sô sách trong vòng 1 năm
  • Cam kết thuê 2 năm, số tiền khích lệ là $25 triệu/1 tháng
  • Trang trí nội thất trị giá $330 triệu VND
  • Bao gồm tiền quản lý trong 5 năm
  • 5 năm dùng xe taxi GSM miễn phí
  • Hệ thống bệnh viện Vinmec miễn phí trong năm, trị giá 120 triệu

*** ĐẶC BIỆT:

Giảm giá đến 8.5%

Được tặng một xe Vinfast VF5

Muốn tham vấn và tìm hiểu vê dự án, in liên lạc:
Ảnh chụp màn hình 1 bài đăng trên Facebook chào bán ưu đãi của Vincom; thông tin nhận dạng đã bị cắt bỏ.

Trong một thông cáo báo chí, VinFast cho biết họ đã chứng kiến “sự tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ” vào năm ngoái, với tổng doanh số bán xe điện tăng 374% kể từ năm 2022. Tuy nhiên, mức tăng doanh số bán hàng cho người mua ngoài các công ty do Vương sở hữu chỉ khoảng 33% – một con nhóm nhỏ, theo tính toán của Hunterbrook Media dựa trên tiết lộ bảo mật.

Trong quý đầu tiên của năm 2024, công ty đã báo cáo tổng cộng 9.689 chiếc xe điện được giao – giảm 28% so với quý trước. Hơn một nửa số lô hàng đó được giao cho các công ty khác của VinGroup.

Nghiên cứu của Hunterbrook Media cho thấy VinFast đã thực hiện kém hơn đáng kể so với ước tính doanh số tại Hoa Kỳ và Châu Âu

VinFast gặp khó khăn hơn khi bán xe bên ngoài Việt Nam.

Theo báo cáo của S&P (Standard and Poor), trong số 3.118 xe điện mà công ty đã xuất khẩu sang Mỹ vào năm ngoái, chỉ có 265 lượt đăng ký xe VinFast – một thước đo phổ biến để ước tính doanh số bán ô tô – được ghi nhận trên khắp Hoa Kỳ vào năm 2023.

Tháng 2/2024, Hunterbrook Media đã đến thăm bến cảng California, nơi xe VinFast đã được dỡ hàng tại Mỹ. Hàng trăm xe vẫn đậu ở đó nhiều tháng sau khi chuyến hàng cuối cùng cập bến. Theo dữ liệu của AIS, không có lô hàng mới nào kể từ đó.

Nguồn: Hunterbrook Media

VinFast dường như cũng bị ngừng trệ ở bên ngoài Hoa Kỳ.

Năm 2023, Canada là quốc gia duy nhất ngoài Việt Nam và Mỹ được VinFast báo cáo doanh số bán hàng với tổng doanh thu $24,2 triệu USD. Công ty đã trì hoãn việc mở rộng sang Âu châu – nơi họ đã thực hiện lô hàng đầu tiên vào đầu năm nay, tuy rằng đã công bố kế hoạch giao 3.000 xe đến lục địa này vào năm 2023. VinFast dường như cũng chưa đạt được mục tiêu về số lượng phòng trưng bày. Công ty cho biết sẽ có 30 phòng trưng bày chỉ riêng ở California vào cuối năm 2022; chỉ có 17 cửa hàng được mở trên khắp Hoa Kỳ tính đến tháng Tư. Tại châu Âu, VinFast cho biết có kế hoạch thành lập 50 cửa hàng bán lẻ trên khắp Đức, Pháp và Hà Lan nhưng đến nay mới chỉ mở 13 cửa hàng.

Các nhà đánh giá thị trường xe thăm dò VinFast và chuyên gia cho biết việc triển khai diễn quá gấp rút – khi công ty đưa ra “hợp đồng thuê rẻ nhất ở Mỹ” để thúc đẩy nhu cầu

 

VinFast đã nhận được những đánh giá tai hại về xe điện từ các phương tiện truyền thông ô tô ở Mỹ.

 

Motortrend đặt tiêu đề cho bài đánh giá của họ là “2023 Thử xe VinFast VF8 lần đầu: Trả lại cho người gửi,” Road & Track, “Thử xe lần đầu: Không chấp nhận VinFast VF8 2023” và Inside EVs, “Đánh giá lái xe đầu tiên của VinFast VF8 City Edition 2023: Yikes.” Theo một cuộc tổng hợp của Jalopnik, các vấn đề được báo cáo bao gồm từ “đèn báo rẽ không ổn định” đến “hệ thống ống nhún gây buồn mửa/nôn.”

Vinfast đã thực hiện những động thái không chính thống để giành được sự ưu ái từ giới báo chí ô tô. Trước khi có làn sóng đánh giá không tốt lúc ban đầu, VinFast đã tặng thẻ tín dụng trả trước trị giá $100 USD cho các nhà báo ở Hoa Kỳ lái thử xe. Matt Farah, một chuyên gia podcast về ô tô, cho biết anh đã được đề nghị một chuyến đi Việt Nam miễn phí để thăm trụ sở chính của công ty, cộng thêm $10.000 USD cho thời gian của anh.

Phản ứng của Farah? “Thối hoẳng tất nhiên là không, điều đó nghe có vẻ mờ ám,” anh nói.

Tú Lê, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Sino Auto Insights, nói với Hunterbrook Media rằng việc giao xe đến Hoa Kỳ trước khi chúng được kiểm tra toàn diện kỹ hơn là một phần trong chuỗi lỗi nghiêm trọng mà VinFast mắc phải khi mở rộng sang Hoa Kỳ.

Ông nói trong một email: “Cố bán một lô xe điện đầu tiên mà họ từng chế tạo tại Hải Phòng trước khi họ có thể cân nhắc về chất lượng và độ tin cậy là một sai lầm lớn”. “Họ đã mời một nhóm phóng viên đến Việt Nam để tham quan và lái thử xe của họ. Hầu hết các tạp chí đều không được gây ấn tượng. Đó lẽ ra là một dấu hiệu cho thấy họ nên chậm lại và cải tiếnmọi việc cho đúng đắn.”

Ông nói thêm: “Hầu hết mọi người chi 50 nghìn đô la cho một thứ gì đó đều muốn tin tưởng vào thương hiệu, nhất là là khi có liên hệ đến gia đình và trẻ em.”

Với những lời chỉ trích ban đầu, VinFast cho biết họ đã thực hiện một số cải tiến đối với các xe điện của mình, khiến công ty được đánh giá khá hơn một chút.

“Ngoài ra, VinFast cũng đã nhanh chóng chủ động cải tiến các quy trình sản xuất của mình để ngăn chặn những vấn đề tương tự tái diễn trong tương lai”, công ty cho biết trong một tuyên bố với Hunterbrook Media. “Là một thương hiệu tương đối mới, chúng tôi đánh giá cao phản hồi và đề xuất của thị trường, đồng thời chúng tôi hoàn toàn cam kết cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đặc biệt.”

VinFast cũng cho biết doanh số bán hàng tại Mỹ đã tăng trong quý đầu tiên nhưng không đề cập đến việc vào tháng 1, công ty đã bắt đầu đưa ra các chương trình giảm giá mạnh.

Theo lời đề nghị sang nhượng mà phóng viên Hunterbrook Media nhận được trong chuyến thăm đại lý mới mở gần đây của VinFast ở Apex, N.C., mức giảm giá lên tới hơn $20.000 USD so với giá niêm yết, bao gồm khoản giảm giá $7.500 USD để bù cho việc xe VinFast không hội đủ điều kiện để được nhận thuế khuyến khích xe điện (EV) liên bang.

Dựa trên việc xem xét 500 hợp đồng cho thuê, điều này khiến VF8 trở thành “xe cho thuê rẻ nhất ở Mỹ”, theo một bài báo của Jalopnik về báo cáo của công ty nghiên cứu ô tô CarsDirect.

Việc chỉ trích VinFast dường như bị theo dõi và trấn áp tại Việt Nam trong bối cảnh bị cáo buộc bắt giữ, một vụ đốt xe và rất nhiều xe VinFast phủ đầy bụi

Năm 2021, VinFast tố cáo một khách hàng với cảnh sát vì đưa ra những bình luận “không đúng sự thật” trên YouTube. Video đó sau đó đã bị xóa.

Vào tháng 12 năm 2023, Sonnie Tran, một blogger ở Việt Nam từng chỉ trích VinFast, đã bị cơ quan thực thi pháp luật bắt giữ và thẩm vấn trong 35 tiếng đồng hồ. Điện thoại và máy tính của ông được cho là đã bị tịch thu trước khi ông được thả.

Vào tháng 1, nhiều tờ báo địa phương ở Việt Nam đưa tin về việc một chiếc xe VinFast bốc cháy bên ngoài tòa án ở Hà Nội. Trong vòng vài giờ, những bài viết này dường như đã bị xóa khỏi các trang web của Việt Nam – mặc dù đoạn phim về vụ cháy xe vẫn còn tồn tại trên các trang mạng xã hội khác.

Khoảng hơn 8 giờ ngay 31-1, một ôtô 7 chỗ hiệu Vinfat Lux SA 2.00 biển kiểm soát 66A – 129.79 đang dừng đỗ tại lề đường Hai Bà Trưng (thành phố Hà Nội) đột ngột bốc cháy dữ dội từ phiá đậu xe. !5 giờ trước

Ảnh chụp màn video của Google cho một bài viết không còn truy cập được nữa.

Cùng tháng đó, một blogger Việt Nam đã đăng video lên YouTube về một cánh đồng khổng lồ ở Thái Nguyên, một thành phố nhỏ gần Hà Nội, chứa đầy hàng trăm xe VinFast màu xanh dường như thuộc về GSM. Cỏ dại mọc đầy bánh xe, trong khi ô tô bị phủ đầy bụi.

[Hình xe taxi GSM xanh và người gác-dan] + bánh xe và cỏ dại
Trong vòng vài ngày kể từ khi video được đăng lên YouTube, video đã bị chuyển sang chế độ ngoại tuyến – và công chúng không thể truy cập được nữa.

Nhưng Hunterbrook Media – với sự trợ giúp từ cộng đồng định vị địa lý Bellingcat – đã tìm ra vị trí có trong video bị mất tích. Nghiên cứu của Hunterbrook Media cho thấy đây là một trong nhiều địa điểm mà xe bán cho GSM dường như đã được đỗ trong nhiều tháng.

Tính đến ngày 11 tháng 2 năm 2023, đã có 210 chiếc taxi GSM đậu trong khu phức hợp. Hình ảnh vệ tinh cho thấy họ đã ở khu vực này ít nhất từ tháng 12.

Hunterbrook Media cũng tìm thấy vị trí của một lô GSM khác dọc theo đường cao tốc Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, dựa trên các bình luận trong subreddit VinFast. Hình ảnh vệ tinh tại địa điểm này cho thấy có tới 480 xe VinFast thuộc sở hữu của GSM tính đến tháng 12 năm 2023.

©CNES 2023, Distribution Airbus DS

Hunterbrook Media xác nhận lô hàng đã được lấp đầy bởi xe GSM ba lần trong sáu tháng qua.

Tập đoàn mẹ VinFast chật vật huy động vốn khi chính phủ Việt Nam giám sát gắt gao các tập đoàn

Bất chấp doanh số bán hàng kém cỏi của VinFast, công ty này vẫn được mô tả là có “nguồn lực gần như vô hạn” do nhận được sự hậu thuẫn từ Vượng và Tập đoàn VinFast, một trong những tập đoàn lớn nhất Việt Nam.

VinFast cũng đã nhiều lần đảm bảo với các nhà đầu tư về các cam kết tài chính của VinFast với công ty, trong bối cảnh VinFast thua lỗ và gặp khó khăn trong việc huy động vốn đáng kể từ các nhà đầu tư thứ ba. Nhưng nguồn tài chính của VinGroup có thể là hữu hạn.

Năm 2023, trong bối cảnh dòng tiền âm và lợi nhuận trì trệ, VinGroup phải vay thêm $1,6 tỷ USD. Đồng thời, lợi nhuận từ việc bán bất động sản – phân khu có doanh thu lớn nhất của Tập đoàn –  1 đường phẳng lì trên sơ đồ, mặc dù doanh thu tăng 44% trong năm ngoái đã chiếm ưu thế trên các mặt báo.

[Sơ đồ Dòng Tiền  vô ra Vingroup so với Sổ Nợ, 2011-2023]
Nguồn: Báo cáo thu nhập của Tập đoàn VinGroup
Vào tháng 8 năm 2023, đợt chào bán trái phiếu của VinGroup ra công chúng Việt Nam nhằm huy động vốn cho VinFast – với lãi suất trái phiếu cao kỷ lục từ 14,5% đến 15% – chỉ huy động được 35% mục tiêu đăng ký, tức 28 triệu USD.

Đồng thời, chính phủ Việt Nam đang thắt chặt các quy định về trái phiếu doanh nghiệp và giao nhiệm vụ cho các ngân hàng giải quyết nợ xấu, có khả năng gây thêm căng thẳng cho nỗ lực huy động vốn cho công ty con sản xuất ô tô của Tập đoàn VinGroup.

Trong khi đó, chính phủ Việt Nam cũng đang tăng cường trấn áp tham nhũng được mệnh danh là “lò đốt.”  Trong hai năm qua, chính phủ đã thực hiện nhiều vụ bắt giữ cấp cao những cá nhân giàu có nhất đất nước – một số người đứng đầu các công ty lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.

Đầu tháng 4, ông trùm bất động sản Trịnh Văn Quyết, người thường xuyên tranh giành danh hiệu người giàu nhất Việt Nam với Vương, bị truy tố về tội thao túng chứng khoán.

Sau khi Trình bị bắt lần đầu hai năm trước đó, Tập đoàn FLC của ông buộc phải tái cơ cấu và tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi là bất động sản, từ bỏ cổ phần trong lĩnh vực kinh doanh hàng không – một dự án cưng của Trình vẫn không có lãi và đã cắt hầu hết các đường bay trong bối cảnh lo ngại phá sản – để thu hồi vốn cho các con nợ.

Lê Hồng Hiệp, thành viên cấp cao tại Chương trình Nghiên cứu Việt Nam của Viện ISEAS-Yusof Ishak, nói với Hunterbrook Media rằng ông tin rằng Vương sẽ an toàn trong chiến dịch này.

Sự ủng hộ của chính phủ Việt Nam đối với VinFast – ít nhất là ở giai đoạn đầu – cho thấy họ mong muốn công ty này thành công. Và ai cũng biết rằng trong những năm qua, Vincom đã nhận được nhiều ưu đãi của chính phủ.

“Tôi không nghĩ nó sẽ là mục tiêu vì… họ là con cưng của Việt Nam,” ông nói. “Chính phủ hỗ trợ họ và nếu họ muốn nhắm vào VinGroup thì họ đã làm lâu rồi.”

Tuy nhiên, Hiệp nghi ngờ liệu Chính phủ Việt Nam có can thiệp hỗ trợ tài chính cho VinFast hay không.

Ông Hiệp cho biết: “Chưa có trường hợp nào chính phủ giải cứu một công ty tư nhân. “Họ đã cứu trợ các công ty nhà nước, nhưng không có công ty tư nhân nào cả”.

Tú Lê, nhà phân tích ngành ô tô, cho biết ông “có thể thấy VinFast huy động một số vốn để tiếp tục hoạt động, nhưng sẽ không đủ để giải quyết tất cả các vấn đề mà họ hiện gặp phải”.

Ông nói thêm: “Một trong những thách thức chính của Vinfast hiện tại là nếu mọi người không nghĩ rằng bạn sẽ tồn tại, họ sẽ tránh sản phẩm của bạn.”

McParland đã so sánh VinFast với một công ty ô tô khác không đáp ứng được kỳ vọng: Fisker, công ty xe điện mới nổi có thời điểm có vốn hóa thị trường hơn $6 tỷ USD nhưng đã bị hủy niêm yết khỏi NYSE vào đầu năm nay.

“Đúng, [Fisker] là một thương hiệu nhỏ, nhưng đối với những người đam mê xe điện sang trọng và muốn thứ gì đó khác biệt một chút so với Tesla hay bất cứ xe gì đó, thì đó là một sự thay thế thú vị. Mọi người ít nhất sẽ xem xét Fisker,” McParland nói. “Trong khi đó, tôi không biết còn có ai có thể cân nhắc một tí gì về VinFas không ..”

Blake chi tiêu gia nhập Hunterbrook từ Trung tâm phân tích hải quân (CNA), nơi ông lãnh đạo các cuộc điều tra với tư cách là Chuyên gia nghiên cứu cho Thủy quân lục chiến và Hải quân Hoa Kỳ. Ông đã xây dựng và sở hữu tài khoản thông minh nguồn mở (OSINT) hàng đầu trên X/Twitter, có tên @OSINTTechnical (>925K người theo dõi), hiện đang phân phối nội dung Hunterbrook Media. Nghiên cứu OSINT của ông đã được công bố trên Bloomberg, Wall Street Journal và The Economist, cùng với các tạp chí kinh doanh hàng đầu khác. Ông có bằng Cử nhân Khoa học Chính trị của USC.

Jenny Ahn gia nhập Hunterbrook sau nhiều năm làm nhà phân tích cấp cao trong chính phủ Hoa Kỳ. Bà là một chuyên gia địa chính trị dày dạn kinh nghiệm, đặc biệt tập trung vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương và có kinh nghiệm đa dạng ở nước ngoài. Bà có bằng Thạc sĩ về Quan hệ Quốc tế của Yale và bằng Cử nhân Quan hệ Quốc tế của Stanford. Jenny có trụ sở tại Virginia.

Ben Rappaport là phóng viên có trụ sở tại Bắc Carolina. Anh ấy đã từng có kinh nghiệm ở

tại các cửa hàng trên toàn tiểu bang bao gồm Chatham News + Record và Border Belt Independent. Là một sinh viên tốt nghiệp đáng tự hào của Trường Báo chí & Truyền thông Hussman tại Đại học Bắc Carolina ở Đồi Chapel, tin tức trước đây của Ben tập trung vào giáo dục, chính trị và cộng đồng nông nghiệp.

Dịch từ nguyên bản tiếng Anh

Công ty liên kết đầu tư của Hunterbrook Media, Hunterbrook Capital, không đảm nhận bất kỳ quan điểm nào liên quan đến bài viết này.

8 BÌNH LUẬN

  1. Để nghị bọn DLV có thông tin nội bộ từ ban tuyên láo giải thích để định hướng cho dư luận về tương lai của vinfuk
    Kaka

  2. Kaka Kaka xin mời đọc bình loạn của thằng phét về Vinfast để cười đau bụng
    Nguy Van Phet 25/11/2023 at 02:13
    Khà khà khà, phen ni đám Tàn Dư Ngụy Cock lại tức SẶC MÁU MỦI nửa rùi đó nghen. Bao nhiêu năm tháng cầu trời khân’ Budah cho Vin Fast sập tiệm để NGỤY COCK ăn mầng ai dè ngày càng ngày VINFAST tiến xa hơn , nhanh hơn và………bự hơn, kakkakakkak. Tròi chẳng chiều lòng đứa gian ác , tàn dư Cock Ngụy cứ tâm địa ác độc như ri thì chẳng mấy chốc VINFAST lai. phình ra to nguọc lại đám TÀn Dư Cock Ngụy cứ tiep tục HỘC MÁU MỦI vì……..ghanh tị kakkakakakak.

    Truoc đay anh Phét nghe đám TÀn DU NGUY COCK Bolsa tuyên bô’ rằng sẻ vác Cờ Dàng đuổi VINFAST về………….rừng TRƯỜNG SƠN , chuyên ni xem ra chỉ bốc phét tại Bolsa lúc ngà ngà bia rượu của bá tánh bố thí mà thôi.

    Nguy+Van+Phet’ 17/12/2022 at 21:50
    Xem ra cờ dàng khè của Tàn Dư Ngụy Cock không còn hửu ích chi nủa cá rồi đó nghen. Xe của Viet Cộng tràn vào thị truòng MẼO và sẻ ngang nhiên vèo vèo trên các FREE WAY, HIGH WAY củng như các đại lộ trên khắp 50 tiẻu bang cua bu MẼO , thế mà anh Phét quan sát chẳng thấy bóng dáng dàng khè của cờ xỏ lá 3 que dù chỉ nhếch nhác lơ thơ biẻu tình chông’ XE VIET CỘNG FAST(VINFAST).

    Ngụy Van Phét 20/01/2022 at 03:17
    Nè đám NGUY COCK TÀN DƯ ganh quá hóa khùng rồi đó nghen. Thấy VIET CONG Phâm Nhật Vuọng an nên làm ra cho nên ra mặt ganh tị chứ gì , hehehehheeh. Đám NGUY COCK cuồng MẼO thé mà chẳng có thèng mô nổi đình nỏi đám như VIET CONG PHAM NHAT VUỌNG. Cao lắm chỉ là những thèng đi làm thue cho MẼO , thát is it.

    Vài năm nửa đám NGUY COCK sẻ nóng mặt cay cú uất ức và nguyen rũa tiép tục khi mà xe VINFAST chiém lỉnh thị truòng MẼO lúc đó sẻ có nhiều lão NGỤY tức hộc máu mủi mà chết cho mà coi đó nghen , hahahhahahah.

    Ngụy Tàn Dư Bốc Phet’ 06/12/2021 at 18:31
    Nói toi’ VINFAST thì đám NGUY COCK tức hộc máu mủi mà chết à nghen. Ganh tị vói Viet+ cho nên phải đau khổ như rứa đó.

    Ngụy Tàn Dư Bốc Phet’ 06/12/2021 at 18:25
    NO, đối vói đám NGUY COCK thì cái thùng xe La Dalat mà do NGUY SAI GON đóng nó đẹp và giá trị hơn VINFAST , hehheheeheeheh
    Phản hồi
    ABC 01/01/2022 at 06:06
    Không đem chiếc xe Huyndai đầu tiên của Nam Hàn với máy Toyota của Nhật ra so với xe La Dalat máy Citroen của Pháp cùng thời của Miền Nam, mà lạ đem cái cũ đã 60 năm ra so sánh với cái mới bây giờ?
    Ăn cái cock gì mà ngu dữ vậy hở Phét ?
    Phản hồi
    Peter 08/03/2022 at 06:38
    Như hồ chí minh, mấy tên con cháu đảng, đoàn theo hắn, toàn một thứ mất dậy.

    Và bình luận của phe ta

    tư cu ly 07/06/2023 at 00:35
    Sao không thấy thằng phét lác nhảy vao bênh Vin phét hỉ ,nó lặn mất tiêu rồi

    hohui 20/01/2022 at 00:23
    Thế cho nên nó mới có bí danh là VinPhét!

    Kaka ngạo nghễ quá Việt Nam ơi

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên