Tin ngắn châu Á

23
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 26/4/2024. ©CNBC

Ngoại trưởng Mỹ rời Bắc Kinh

Ông Blinken đã được ông Tập tiếp hôm thứ Sáu sau khi họp kín với Ngoại trưởng Vương Nghị trong 5 tiếng. Các đề tài hai bên bàn thảo là Ukraine, Israel-Hamas, Đài Loan, Biển Đông và… TikTok. Hai bên đều có những lời lẽ vừa xoa vừa đấm.

Những cái xoa của Bắc Kinh? Ông Tập nói rằng Hoa Kỳ cần chấp nhận sự trỗi dậy của Bắc Kinh để quan hệ song phương được cải thiện. Washington cần nhìn nhận sự phát triển của Trung Quốc “dưới ánh sáng tích cực”. “Tôi đã nói nhiều lần rằng trái đất đủ lớn để Trung Quốc và Hoa Kỳ phát triển và thịnh vượng tương ứng”, vẫn ông Tập nói. Vương Nghị cho biết quan hệ Mỹ-Trung đang “bắt đầu ổn định” với việc tăng cường đối thoại và hợp tác.

Cú đấm của Bắc Kinh? Washington không nên vượt qua “lằn ranh đỏ”. Vương Nghị còn nhìn thẳng vào mắt Blinken và hỏi: hai nước muốn cùng nhau đi lên hay đi xuống theo vòng xoáy?

Phía Hoa Kỳ cũng có cú xoa. Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh sự cần thiết của Mỹ và Trung Quốc để tránh “tính toán sai lầm” và “hiểu lầm”.

Còn cú đấm, Hoa Kỳ sẵn sàng trừng phạt các công ty Trung Quốc nào tiếp tục trợ giúp các cơ sở quốc phòng và công nghiệp của Nga.

Nhìn chung qua tin tức công khai, chuyến đi của ông Blinken cũng không đạt được chuyện gì quan trọng, giống như chuyến đi cách nay mấy tuần của bà Yellen, Bộ trưởng Tài chính, một bộ cũng thuộc loại nặng ký trong chính quyền Mỹ. Bà này không được Tập Cận Bình tiếp và mạng xã hội Trung Quốc chỉ chú ý xem bà ăn món gì, dùng đũa ra sao.

Viện trợ cho Đài Loan

Trong gói viện trợ mà quốc hội Mỹ thông qua, ngoài 61 tỷ USD cho Ukraine, 26 tỷ cho Israel; Đài Loan cũng được “ăn theo” 8 tỷ.

Trong khi Tổng thống Thái Anh Văn hoan nghênh quyết định của Quốc hội Mỹ thì Bắc Kinh nói rằng Hoa Kỳ đã đánh đi một tín hiệu sai lầm và Đài Loan đang bước vào một tình huống “nguy hiểm”.

Tranh giành ảnh hưởng Thái Bình Dương

Các đảo quốc tí hon ở Thái Bình Dương lâu nay vẫn được xem là trong vòng ảnh hưởng của Hoa Kỳ hoặc Úc, do đó, cuộc bầu cử ở Quần đảo Solomon đang được theo dõi sát ở Washington, Bắc Kinh và Canberra.

Thủ tướng Sogavare, thân Trung Quốc, đã không giành được đa số trong cuộc bầu cử quốc hội, phải đàm phán với các đảng nhỏ trong những tuần tới để thành lập chính phủ liên hiệp tiếp theo.

Thất bại của ông Sogavare sẽ cản trở tham vọng chiến lược của Trung Quốc ở Thái Bình Dương, vì Quần đảo Solomon là đối tác thân cận nhất của Bắc Kinh trong khu vực. Một số ứng cử viên thay thế Sogavare đã gợi ý rằng họ sẽ đưa đảo quốc đến gần Đài Loan hơn và xét lại các thỏa thuận đã được Sogavare ký kết với Bắc Kinh.

Tàu Trung Quốc tại Ream

Hải quân Trung Quốc có thể hoạt động dài hạn từ một căn cứ thứ nhì ở nước ngoài.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), trụ sở ở Washington, công bố hình ảnh vệ tinh mới vào ngày 18 tháng 4 cho thấy hai tàu của Trung Quốc vẫn còn neo đậu tại căn cứ Ream của Kampuchia.

Các tàu Trung Quốc lần đầu tiên được nhìn thấy tại Ream vào tháng 12 năm ngoái và từ 5 tháng qua vẫn chưa thấy rời đi.

Như vậy, bản ghi nhớ năm 2019 cho phép Trung Quốc độc quyền tiếp cận Ream đã trở thành hiện thực, bắt đầu sự hiện diện quân sự thường trực của Trung Quốc tại nước láng giềng của Việt Nam.

Căn cứ đầu tiên của Trung Quốc ở nước ngoài là Djibouti, châu Phi.

Cựu Thủ tướng Malaysia bị điều tra

Trong khi tại Việt Nam, ba ông Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng và Vương Đình Huệ đều được hạ cánh an toàn thì tại Malaysia, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đang bị điều tra liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào các con trai ông.

Azam Baki, Trưởng ban Chống tham nhũng (MACC) cho biết hôm thứ Năm: “Hãy để các cuộc điều tra kết thúc trước, cho đến một thời điểm thích hợp khi chúng tôi có thể nêu những phát hiện của vụ việc.”

Vào tháng Giêng, MACC đã ra lệnh cho hai con trai của Mahathir – Mirzan Mahathir và Mokhzani Mahathir – kê khai tài sản trong quá trình điều tra được khởi động sau vụ rò rỉ Hồ sơ Pandora và Panama.

Mahathir đã lãnh đạo Malaysia từ năm 1981 đến năm 2003 và một lần nữa từ năm 2018 đến năm 2020. Người phát ngôn của ông từ chối bình luận tin này.

23 BÌNH LUẬN

  1. Tư di trí thức trong nước về 30/4

    “Đưa số liệu thống kê ra vậy, để phản bác lại các ý kiến cho rằng, cuộc chiến 1975 là “miền Bắc xâm lược miền Nam”! Không. Tuyệt đối không đúng!”

    Níu lên phê ke của ông này, có người phản biện là ổng sai . Câu trả lời của ổng là nên học lại lịch sử . Có ai théc méc cái lịch sử mà ổng mún người trái ý với ổng học được viết ra bởi ai hông ?

  2. Tàu Trung Quốc tại Ream

    thấy VN đang ở cái thế ngàn cân treo sợi tóc rồi:

    Nga xưa giờ cung cấp vũ khí cho VN, mà tình hình là bị cấm vận, sa lầy ở Ukraine, nên vũ khí Nga giờ đánh Nato không đủ, lấy đâu mà bán/viện trợ/bảo dưỡng vũ khí cho VN!
    Nga ủng hộ quan điểm của TQ về biển Đông, nên họ sẽ không can thiệp!
    Nga giờ hoàn toàn phụ thuộc vào TQ, vì TQ cung cấp các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cho Nga, không có Mỹ thì mệt , chứ không có TQ thì Nga chỉ có tê liệt!
    Mỹ là người duy nhất có thể giúp VN, quan điểm của họ là ủng hộ tự do hàng hải và công ước UNCLOS về đường 200 hải lý, nên họ khuyến khích VN-TQ giải quyết tranh chấp bằng hòa bình.
    Nhưng VN thì sợ chơi với Mỹ sẽ mất Đảng, mua vũ khí Mỹ thì không có lại quả.
    giả sử: nếu ngay ngày mai TQ xua hải quân chiếm nốt Trường Sa, thì VN sao chống đỡ nỗi: không có vũ khí, không có tiền, không có đồng minh. Có kêu ca ở Hội đồng bảo an LHQ cũng vô ích thôi, thì Nga, TQ nắm 2 vé phủ quyết thì LHQ cũng không can thiệp được!
    Ngoại giao cây tre” là nói miệng với nhau xã giao là chính! Chứ đụng tới vấn đề chiến tranh thì phải có cái thế dựa lưng ai. Không có hỗ trợ thì chết trong một nốt nhạc!

    Mỹ không cần Việt Nam đâu. Phía trên có Nhật, Đài Loan và Nam Hàn, phía dưới có Phi Lập Tân, Indonesia và Malaysia, rồi thêm Đảo Guam ở giữ. Nó bao vây thằng tàu tứ bề thọ địch. Có tàu ngầm nguyên tử nằm chờ những điểm trọng yếu nữa. Thằng tàu có chạy đằng trời cũng không thoát được

    nghe thằng Mỳ Chính nó nêu quan điểm ngoại giao cây tre là thấy nó hài rồi! TQ mà quánh VN thì tao sẽ kêu gọi tụi bò đỏ, đảng viên, dư luận viên, Bắc Kỳ xung phong ra đánh trước

      • Vẫn chưa tỉnh cơn mê
        Không có kẻ thù hay bạn bè vĩnh cửu
        Chỉ có quyền lợi quốc gia là trên hết

        • Vì hổng có kẻ thù hay bạn bè vĩnh cửu, dân hải ngoại nên nhất bộ nhất bái Đảng Cộng Sản, vì họ hiện giờ là đại diện chính thức của cái-gọi-là “quấc ra” Việt Nam

          • Ai bầu mà đòi đại diện chính thức! Bỏ điều 4 hiến pháp đi, bầu cử tự do thì thấy
            Thằng csvn không có lợi ích quốc gia, nó chỉ có lợi ích đảng
            Thằng Trung cộng cũng thế

          • Níu đúng như lời bác thì tại sao bác hấm bác hứ khi 2 đảng Cộng Sản xích lại gần nhao ?

          • Lợi ích của thằng csvn giống lợi ích của thằng Trung cộng?
            Ai bầu mà đòi đại diện chính thức! Bỏ điều 4 hiến pháp đi, bầu cử tự do thì thấy

          • VIETNAMERICA 29/04/2024 at 15:20

            Thằng csvn không có lợi ích quốc gia, nó chỉ có lợi ích đảng
            Thằng Trung cộng cũng thế

            Ừ, mày nên giảng giải cho Việt Nam là cần cho bầu cử tự do . Và Đảng nên take serious this warning; cho bầu cử tự do là chít mịa Đảng ngay nhá

          • Then Đảng nên stay the Phúc away from bu Mẽo, vì mục đích cúng cùi của Mẽo là VN có bầu cử tự do, và Cộng Sản hổng thỉa thắng trên thùng phiếu, GS Nguyễn Ngọc Giao đã nói rõ như 1 lời cảnh báo

          • Và Đảng hổng thỉa đứng 1 mình . Thời của Trúc xinh trúc đứng dưới sình cũng xinh wa lâu gòi, lâu lém gòi

            Và RFA đã ghi rõ Trung Quốc & Liên Sô là đồng chí của VIỆT NAM thời chống Mỹ . Việt Nam của thời chống Mỹ & Việt Nam của thời này sêm xít

  3. Kkha2 khà khà, lại củng chẳng có tin tức gí về VIET CỘNG sắp sụp hay đả sụp hay sao ban biên tâp. ĐCV?.

    Đàn Chim Việt cứ đăng toàn những tin mà Tàn Dư Ngụy Cock chẳng muốn đọc và củng chẳng buồn xem.

    Tàn Dư Ngụy Cock chỉ muốn đọc tin “Viet Công đả sụp hay Viet Cộng sẻ sụp trong một tương lại………rức gần , cho dù đó là tin ……….phịa.”.

    Nhất là vào những ngày cận kề cửa tử ngày 30 tháng 4 thì bọn Tàn Dư Cắn Cock có nhu cầu và uóc muốn VIET CỘNG sụp lại càng cao trào hơn bất cứ thời điểm nào mà ban biên tập ĐCV chỉ toàn đăng chuyện CUỐC TẾ không thui thì làm răng mà đáp ứng đuọc NHU CẦU TINH THẦN của họ đuọchuh?.

    Nhân chỉ còn 2 ngày nửa là tới 30 tháng 4 CUỐC HẬN , anh Phét xin chúc các Tàn Dư COCK CẮn sụt sùi ôm nhau khóc to hơn, chủi VC nhiều hơn và vung xích chó xa hơn , kakkakkakkaka.

    Khi xưa anh trót………..đu càng!
    Ngày nay anh vẩn hat vang một bài
    Anh áo lính, chị áo dài
    Cùng nhau ta tấu vở hài cho vui

    Tây Nguyên triệt thoái kinh hoàng
    Tụt quần liệng sung đu càng ly hương
    Lộ hàng vượt Thai Binh Dương
    Tùy nghi di tản thảm thuong vô cùng

    Cali tái chiếm tung bừng
    Cờ vàng quân nhục lầy lừng chiến công!
    Tiền MẼO thì đả tiêu tan
    Thùng tiên quyên góp lây lất qua ngày

    Chạy làng chỉ cò quần………xì
    Lang thang lếch thếch xứ nguoi ăn xin
    Tiếng Anh chẳng biết………….mô tê
    Lau phòng quét rác, hết thơì hung hăng

    Nghị quyết ba sáu tung ra
    Khúc ruột dặm trừờng, củng là con dân
    Ngụy TÀn Dư tưởng mình ngon
    Hôt rác xứ Mẽo, nay thành bề trên

    Tưỏng rằng mình thực tài năng
    Té ra không phải, Ngụy nghèo xác xơ
    Eo phe(Welfare , Tem Phút(fơodstamps) Hao xìng(Housing)
    Qua ngày dắp đổi, năm muoi năm trời.

    Lật cộng không phải chuyện cuòi
    Mồm vung xích chó , Ngụy hèn ba hoa
    Cò vàng ra rả loe nghoe
    Bằng mồm chống cộng, Cộng còn Ngụy tan

    Tròi khong thưong những đứa gian
    Ba que chỉ dám hung hăng xú người.
    Viet Nam một dải dất tròi. 28
    Muôn đời bền vững, không còn NGỤY GIAN.

    San Francisco April 28, 2024

    • Em cứ chạy lung tung làm anh kiếm phờ cả người. Đây, cho anh Mười gởi chút lòng mừng đại thắng mùa xuân. Vừa đào thêm 3 con bò sáng nay.
      “https://vnexpress.net/phat-hien-hai-cot-liet-si-khi-thi-cong-trung-tam-hanh-chinh-4739995.html”

      • Khà khà khà, em Mừi lại núp lùm bắn sẻ anh Phét nửa ,kakkakakkaka.
        Có tin chi vui không hở? VIET CỘnG sụp chưa hở ? Còn 2 ngày nủa tói ………..CUỐC HẬN mà xem ra Viet Cộng vẩn chưa……….XỤP.

        Thôi thì lại chờ thêm cái 30 tháng 4 kế tiếp vậy chứ biét seo , kakakkkakka.

    • Đội săn bắt chó đâu rồi, ngày nào cũng đánh mấy vòng nhưng con chó Phét này bị dịch dại sao không bắt, hay là kiêng nể chị Hồng vì nó là chí giữ nhà ?

  4. Cho tớ đặt câu hỏi với Phét

    Với chánh chị đang rối bời bời của VN hiện nay, đã xuất hiện 1 số wan ngại từ các trí thức cả trong lẫn ngoài nước . Tbt Nguyễn Phú Trọng nhận định, ý “đánh chuột nhưng phải cẩn thận để hổng làm vỡ bình”, có trí thức đã wan ngại rằng thì là muh đánh chuột kiểu này coi chừng vỡ bình thiệt chớ chả chơi . Trí thức cả trong lẫn ngoài nước cũng đã bày tỏ những chiện đang xảy ra làm họ thốn ruột, vì sự tồn vong của Đảng bị ảnh hưởng rất tiêu cực, và càng lúc càng khó cho trí thức cả trong lẫn ngoài nước trong nhịm zụ họ tự gánh vác là tái tạo niềm tin của dân với Đảng

    Underlined là với những gì đang diễn ra ở VN hiện nay, khả năng xảy ra đảo chánh, xáo chộn chánh chị có thỉa xảy ra hông ? Và lãnh đạo VN có nghĩa tới chiện này chưa, và níu có thì có sự chuẩn bị nào không ?

    • Khà khà khà , các em ngoài í cứ yen tâm chông cộng như 49 năm nay dị, hỏng cần phải lo chi sất. Viet Cộng chúng anh biét mình đang làm gì và làm như thé nào.

      Câu nói cúa bác Trọng ‘bắt chuột nhưng tránh để vở bình ” luon luon là tiêu chí đó chứ em. Bất kể là chuột to, chuột nhỏ hoạc chuột nhắt đều phải bắt cho bằng sạch và bắt bất cứ khi nào.

      Còn chuyện vở BÌNH thì ui chao làm răng mà vở đuọc hở? Không bắt chuột mói là để cho chuột chạy long nhong làm vở bình chứ mà càng bắt chuột thì chúng càng sợ và trốn vì thế Bình sẻ khó bị bể.

      20 năm thèng bu MẼO bao vây cấm vận làm kinh té kiệt quệ mà BÌNH của Viet Cộng chu’ng anh còn chưa bể thì sá gì chuyện bắt mấy con chuột để cho nhà cửa sạch sẻ hợp vệ sinh.

      Các em ngoài í cứ khéo uóc muôn và tuỏng tuọng phong phú quá đó thôi, chứ mà chuyên Viet Công chúng đối diện vói INTERNAL PROBLEMS lá chuyện chính sach’ chuyện tieu chí mà VIET CỘNG chung’ anh phải nhắm tới.

      Không bắt CHUỘT mói là điều làm cho chuột chạy lung tung dể dẩn tói bể BÌNH như NGỤY SÉ GÒN chẳng hạn. Còn mà bắt CHUỘT là điều tốt cân phát huy tối đa và đưa nó lên cao trào NUNG LÒ ĐỐT CHUỘT để cho guồng máy vận hành tốt hơn hiệu quả hơn. Đó là điều Viet Công MUST DO.

      Như anh Phét đả từng nói nếu NGỤY SÈ GÒNG mà chỉ cần đốt lò bằng 1/1000 của VIET CỘNG chúng anh đang làm thì lich sữ NGỤY SÈ GÒN chắc chắn đá rẻ sang một huớng khác tích cực hơn và Bolsa chắc chắn đả không tồn tại đám TÀN DƯ NGUY COCK ngày đêm khóc ròng và chửi rủa túi bụi như hôm nay.

      Tiếc thay lich sữ muon đời KHÔNG cho phép có chử NẾU vì chẳng ai có thể tăm’ hai lần trong một khúc sông , vì thế cuọc sống phải tiến về phía truóc mà lich sữ chỉ là viên thuốc để phòng bệnh chứ khong phải là chửa bệnh.

      • Ui, chiện chống Cộng … nghe mà rầu thúi rụt lun .

        Tbt NPT đã nêu ra có nghĩa chiện đánh chụt có khả năng làm vỡ bình lém chớ hổng phải chơi . Đúng, chiện đánh chuột là phởi làm, nhưng (rất) có khả năng khi chuột bị đánh, survival instincts kick in, nó gang up lại để khả năng survival tăng lên, thậm chí … Well, Tiến Sĩ Nguyễn Ngọc Chu, thằng đó dốt toán nhưng vưỡn nhìn ra được bộ phận hổng nhỏ đó, hoàn toàn hổng nhỏ 1 chút nào hít chơn hít chọi á . Cứ nhìn từ hắn ra là bít níu nó là cán bộ cấp quèn mà còn trưng bộ đồ đánh golf hổng dưới 3 nghìn đô thì … Và với cái lò đang nóng hừng hực thía lày, bít đâu ngay cả tụi nó cũng nghĩ mình cũng sẽ chung số phận . Then, them gang up, và níu đủ số đông, có thỉa lật ngược thế cờ . Lets hope them do it in the manner of ôn hòa & có học, chớ hổng có như Wagner bên Nga .

        Ngay cả vậy, cái bình vốn đã phiền rùi, khả năng rạn vỡ tăng lên

        Mỹ & các thế lực thúi địt hải ngoại -trong nước thì như xít gòi- bắt tay nhau lợi dụng thời cơ

        Bolsa thì khỏi nói, nhưng đâu đó cũng có những thứ mà Hoài Nguyễn của VN thời Láo, dù sống bên này vưỡn luôn lên tiếng cảnh báo cho Đảng & dân trong nước

        All it take is 5%. Tỷ lệ người có tiếng nói lãnh đạo, dẫn dắt dân thía giới như chăn trâu khoảng 3% thui . Và con số định lượng được là 8%. Níu có được 8% ủng hộ, mọi chiện đều có thỉa thành công . Đảng Cộng Sản là 1 ví dụ, hồi mới zìa VN hoạt động, con số tròm trèm 1%, bi giờ cũng 3 tr/100 tr. Guess what, Đảng vưỡn lãnh đạo đất nước . Ngay cả tính gia đình thân bằng quyến thuộc của mỗi đảng viên, con số đó cũng tròm trèm 8% như tính toán ngoài này

    • Khà khà khà, đảo chánh ư? Viet Cộng chúng anh hỏng phải như đám lính tẩy tứong tá NGỤY SÈ GÒNG mà hơi một tí là đảo chánh giét nguòi cuóp ngôi. Hành vi đó là hiện thân và phản ánh của một thể chế LÍNH THÚ vô kỷ luật.

      Ai đời mà trong vòng 18 tháng mà có tới gần 8 lần thay ngôi đổi chủ. Từ chế độ Cong Sản qua thé gió Tự Do chưa có mot nuóc nào như rúa cả. Chỉ có NGỤY SÈ GÒNG nó bát nháo hằm bà lằng vô kỷ luật như rúa mà thôi.

      Viet Cộng chúng anh có kỷ cương có luạt định có trật tự phép nuóc. Không như thế thì mần răng mà từ ngày thanh lập đảng CSVN cho tới bây giò là ngót 95 năm làm nên biet’bao thành tựu khiến cả thé giói phải cúi đầu nguỏng phục về tài lảnh đạo , tính gan dạ củng như lòng yeu nuóc. Những yéu tó đó đả khiên một VIET NAM hôm nay sánh vai cùng thé giói huh? em.

      Các em ngoài í yen tâm mà tiep tục……………CHÔNG CỘNG BẰNG MỒm đi kho6ng gì phải lo cả. Viet Cộng chúng anh biét mình đang làm gì và làm thé nào chứ lị.

      Again, Viet Cộng chúng anh chớ hỏng phải NGỤY SÉ GÒN lính tẩy mà muôn bắn giét ai thì bắn , muón cuóp ngôi ai thi cuóp, muón lập phe lập đảng đế giet hại ai thi giêt. NO ĐOORS nghe chưa, hiẻu chưa.

      • “Viet Cộng chúng anh hỏng phải như đám lính tẩy tứong tá NGỤY SÈ GÒNG mà hơi một tí là đảo chánh giét nguòi cuóp ngôi”

        Trước đó đọc câu này tớ sẽ tin Phét . Nhưng sau Đổi Mới … i mean Xít man, Việt Nam gần như trở thành 1 thứ VNCH sans Diệm Thiệu . Níu tất cả những thứ 1 người Cộng Sản chân chính cho là tồi tệ, vì vậy phải dẹp nó đi, lại hiện diện hầu như đầy đủ sau Đổi Mới, thì có nên đặt nghi ngờ về sự chính xác của câu trên hay không ?

      • Lấy ví dụ của chính Phét gọi Trung Quốc giúp đỡ VN trong kháng chiến chống Mỹ là “xuyên tạc”. Trước Đổi Mới thì hổng có thế đâu nhá . Nguyễn Thông kể lính Trung Quốc tập thể dục buổi sáng vang trời Hà Nội . Rùi hồi tớ đi học, báo LS & TQ làm bao tập, sách là bá cháy bọ chét lun . Ông già tớ sau khi được thả về có xí nghiệp nhà nước nhận, phát không số báo đặc biệt về đám tang Mao Trạch Đông, tớ dứt ra bao tập . Cô giáo nhìn thấy cầm lấy cuốn tập của tớ, run gần chết vì tưởng mình bị chiện gì . Cô đưa cho cả lớp xem hình đám tang Chủ tịch Mao Trạch Đông với lãnh đạo TQ cùng phái đoàn quấc tía, trong đó có VN, rùi nói đẹp quá, còn xoa đầu tớ nữa . Cô xin tờ đó về, tớ đành phải vâng dạ

        Đó, ngày xưa chả ai xem chiện đó là xuyên tạc cả

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên