S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Giữa rắn & người

20

Báo Tiền Phong vừa ái ngại loan tin: “Đang ngủ, bé gái 4 tuổi bị rắn cạp nia bò vào nhà cắn tử vong… Trưa ngày 22/5, trao đổi trên báo Công an Nhân dân, ông Sô Minh Chiến, Chủ tịch UBND xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa (Phú Yên) cho biết, 5 ngày sau khi bị rắn cạp nia cắn, cháu Sô Thị Như N., dân tộc Chăm (SN 2018, trú ở buôn Ma Y, xã Phước Tân) đã tử vong rạng sáng 22/5.

Bác sĩ Phạm Văn Minh, Giám đốc Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Phú Yên cho biết, ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân vào lúc 2h30 sáng 16/5, các y bác sĩ khoa hồi sức cấp cứu tiến hành cho bệnh nhân thở máy. Tuy nhiên, cơ sở y tế này không có huyết thanh kháng nọc rắn cạp nia nên phải liên hệ một bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh vẫn không có. Do diễn biến bệnh trạng thêm nặng nên sau 5 ngày cấp cứu tại bệnh viện, gia đình đã đưa cháu N. về nhà trong đêm 21/5, đến rạng sáng 22/5 thì nạn nhân tử vong…

Bỉnh bút Du Uyên (Trẻ Magazine, Dallas, TX) cảm thán:

Tôi đã rơi nước mắt khi đọc bản tin trên, vì tức (hộc máu). Không biết nếu sự việc xảy ra ở các nước khác, Bộ y tế VN, giám đốc phụ trách bệnh viện trên có bị gia đình em bé kiện trọc đầu hay không? Nhưng ở VN, vụ kiện này sẽ chẳng bao giờ xảy ra. Không giám đốc bệnh viện VN nào bị khởi tố vì tưởng mấy ông giám đốc bệnh viện khác có loại dược liệu đó. Không ông Bộ trưởng y tế VN nào cúi đầu xin lỗi gia đình bệnh nhân chết vì rắn cắn cả – lỗi do con rắn mà.

Thì rõ ràng là thế (“lỗi do con rắn mà”) nhưng báo Tuổi Trẻ vẫn đặt vấn đề: “Bệnh nhi tử vong do rắn cắn: Vì sao bệnh viện không có huyết thanh?” Trưởng khoa bệnh nhiệt đới bệnh viện Chợ Rẫy, TS.BS Lê Quốc Hùng, cho biết: “Không có huyết thanh kháng nọc rắn cạp nia từ một năm nay. Loại huyết thanh này được nhập từ nước ngoài, cụ thể là Thái Lan. Hiện tại do ảnh hưởng của dịch COVID-19, huyết thanh kháng cạp nia chưa được sản xuất, Việt Nam chưa thể nhập được, do vậy không có thuốc để điều trị cho bệnh nhân.”

Hóa ra, ngoài chính phạm là con rắn cạp nia; còn có đồng phạm là con Covid 19 nữa đấy. Hai sinh vật nguy hiểm (chết người) này – tuy thế – vẫn có thể “khắc phục” được bằng tiền, nếu có! Gia đình nạn nhân, tiếc thay, không có. Họ vốn là người dân bản địa khốn khó (ở miền núi Sơn Hòa – Phú Yên) nên đành phải bó tay.

Họ nghèo, quá nghèo, và cũng không biết “thủ tục đầu tiên” của cư dân ở miền xuôi khi nhập viện. Hà Nội và Sài Gòn đều không có huyết thanh, chứ Bangkok thì thiếu (mẹ) gì và rẻ rề hà. Mà khoảng cách giữa Việt Nam với Thái Lan chỉ hơn một giờ bay thôi, trong khi bé N. nằm ở nhà thương đến …  ngày thứ năm mới lìa đời. Giá bố mẹ em có khả năng dấm dúi đôi ba cái phong bì thì đâu đến nỗi!

Ở hay! Ở đâu mà người nghèo không chết, chứ nào có riêng chi xứ Việt?

Đành thế nhưng vẫn có sự dị biệt đáng nói là ở nước ta thì dù có tiền (đôi khi) vẫn chết, nếu mua nhằm thuốc giả đang tràn lan trên thị trường – theo thông tin của giới truyền thông nhà nước:

Tuy cấp phép cho 838.100 hộp thuốc giả, và ký giấy cho nhập gần chục tấn chất tạo nạc (Salbutamol) độc hại nhưng ông Cường chỉ bị lãnh một bản án rất tượng trưng (bốn năm tù) khiến dư luận hết sức bất an.

Bỉnh bút Nguyễn Hoàng (Diễn Đàn Doanh Nghiệp) băn khoăn: “Liệu công lý có qua xa vời? Bởi khi và chỉ khi công lý được thực thi bằng lẽ phải và sự công bằng khiến người dân tin tưởng, thì khi đó công lý mới đích thực của dân do dân và vì dân. Công lý nào cho bệnh nhân ung thư dùng thuốc giả của VN Pharma!”

Vụ VN Pharma, thực ra, chỉ là chuyện nhỏ (cỡ con thỏ là cùng) nếu so với vụ Việt Á – theo nhận định của nhiều vị thức giả:

  • Nhà bình luận thời sự Trương Nhân Tuấn :“Vụ Việt Á là một đại án giết người có tổ chức.”
  • Nhà thơ Thái Hạo: “Tôi cho rằng chính cách gọi tên là ‘Vụ án Việt Á’ đã gây hiểu lầm và hiểu sai về quy mô cũng như tính chất của vụ đại án này. Nó cần một cái tên gọi khác để phản ánh đúng về một liên minh ma quỷ mà trong đó công ty Việt Á chỉ một mắt xích, cái mắt xích dường như không hề có vai trò quyết định trong việc đạo diễn vở đại bi kịch này trên đất nước ta.”
  • TS Phạm Quý Thọ: “Vì sao một doanh nghiệp ‘tép riu’ khiến cả guồng máy trục lợi và hệ thống quan chức suy thoái?”
  • Họa sỹ Đỗ Duy Ngọc: Trong vụ án đốn mạt này còn có ai nữa chưa bị lộ mặt. Kẻ gọi là “Trùm cuối” là ai? Nếu chủ trương không có vùng cấm, không có ngoại lệ thì xin đề nghị hãy làm đến tận hang ổ cuối cùng.
  • Nhà báo Nguyễn Vũ Bình: “Đại dịch cho thấy một hệ thống truyền thông dối trá, bịp bợm; một hệ thống tham nhũng thối nát từ trên xuống dưới, ăn không từ một thứ gì xuất hiện và liên quan đến đại dịch; sự vi phạm quyền con người trắng trợn dưới nhiều hình thức; hệ thống quan chức ngu dốt; cuối cùng là một hệ thống nhóm lợi ích siêu quyền lực đã tạo ra cả hệ thống chính sách để trục lợi, một sự lũng đoạn nhà nước quy mô khủng khiếp…”

Mức độ “khủng khiếp” này được một người cầm viết khác, Bùi Thanh Hiếu, ghi nhận như sau: “Bao nhiêu người dân nghèo, người công nhân ở mọi miền đất nước phải móc tiền ra để trả cho cái gọi là xét nghiệm covid, cái thứ được làm không biết ở đâu, trong cái cơ sở chỉ vài chục mét vuông với giá cắt cổ, để rồi phần lớn số tiền đó vào tay bọn quan lại tham nhũng. Ăn như thế là ăn thẳng từ máu, nước mắt, mồ hôi của dân. Ăn đất, ăn dự án, ăn nọ kia , cướp của nhau chưa đủ. Giờ còn thẳng thừng cướp trực tiếp vào máu toàn nhân dân. Tội của bọn này còn đáng chết ngàn vạn lần tội của kẻ khác.”

Thực cũng khó mà kết luận (hay bình luận) ai “đáng chết” hơn ai. Những câu chữ thống thiết thượng dẫn chỉ khiến tôi nhớ đến đến lời của một nhân viên ở trại rắn Đồng Tâm – huyện Châu Thành – đọc được trên báo Tuổi Trẻ hôm 24 tháng 5 năm 2022:

“Từ ngày 1-5 đến nay, trại rắn này đã tiếp nhận 139 ca bị rắn lục đuôi đỏ và rắn hổ cắn. Trung bình mỗi ngày trại tiếp nhận từ 6-7 ca bị rắn cắn từ các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Long An… chuyển đến. Nguyên nhân do vào mùa mưa nên số ca bị rắn cắn tăng.”

Dù là đang vào mùa mưa (và dù là một xứ sở thuộc vùng khí hậu nhiệt đới) số người dân Việt chết vì rắn rít thật không đáng kể, chỉ vài ba mạng mỗi ngày. Đây là một con số nhỏ  – rất nhỏ – nếu so với số lượng tử vong gây ra bởi sự nhẫn tâm (hay nói chính xác hơn là ác tâm) của đám quan chức lãnh đạo ở đất nước này.

20 BÌNH LUẬN

  1. Trong tình trạng Đảng mờ , Đoàn nhạt , Chính quyền cán bộ nhà nước , Đảng viên thi nhau tham nhũng hối lộ vơ vét tiền bạc cho đầy túi .

    Mười năm ngồi trên ghế Tổng bí thư với học vị tiến sĩ trường Đảng , Tổng Trọng chẳng hiểu biết mảy may về nền kinh tế thị trường tư bản . Biết thuộc hạ biến chất , thối hoá , tự diễn biến trở thành Nguỵ Đảng viên nhưng không biết điểm phát xuất và vì sao tràn ngập nhuộm Đảng đen thui ở bất cứ đâu , ngay tại Bộ chính trị cũng không kìm chế được !

    Thực tế Trọng chỉ thấy cái biến chất của Nguỵ Đảng viên thuộc cấp kề cận . Gần 20 Uỷ viên Bộ chính trị , chỉ còn mình Trọng là trong sạch , xứng đáng là truyền nhân của Bác Hồ như các Dư luận viên ban Tuyên giáo bưng bô tung hô : “ phải mấy trăm năm mới tìm được một Đảng viên tận tụy vì dân như Trọng và sẵn sàng hy sinh vài mươi năm tuổi thọ của DLV bưng bô để Bác Tổng sống lâu trên trăm tuổi cho dân Việt được nhờ “

    Bọn DLV bưng bô này lại do Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo trung ương và hôm nay là ThƯờng trực ban bí thư Trung ương Đảng , phó chủ tịch Ban phòng chống tham nhũng tiêu cực Trung ương ĐCSVN Võ văn Thưởng Thạc sĩ triết học Trường Đảng điều khiển .

    Cái độc chiêu của Trọng & Thưởng muốn dùng Đoàn thanh niên csvn và Ban tuyên giáo trung ương làm tiên phong chỉ điểm , vạch mặt cũng như dùng phương tiện truyền thông đấu tố thành phần tham nhũng . Xem như Đoàn thanh niên và Tuyên giáo báo chí vào cuộc trước tiếp theo sau là Công An và Toà Án . Hành động này rõ ràng nhằm đánh bóng cho cặp bài trùng Tiến sĩ trường Đảng Trọng và Thạc sĩ trường Đảng Thưởng .

    Ngoài ra Trọng Thưởng muốn đặt tin tưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao lên trên Bộ công an và Toà án nhân dân tối cao . Điều này cho thấy Trọng lú mất tin tưởng vào Công An , Toà Án .

    Vỡ bi kịch “ Chống tham nhũng tiêu cực “ với Ban thanh tra được đưa về cấp tỉnh , huyện đang diễn ra như Trăm hoa đua nở thời Cải Cách Ruộng Đất , thời Đánh tư sản .

    Dân chúng rầm rộ vỗ tay ủng hộ , DLV bưng bô khua chiên gióng trống , Truyền thông báo đài thì bám sát thông tin nóng hổi các Đồng chí sa cơ lĩnh án khai trừ vào tù . Chỉ riêng Trọng thì sụt sùi thương xót e ngại vỡ bình nhưng chấp nhận hy sinh “ Bất cứ ai , bất cứ cương vị nào , không có vùng cấm “ .

    Ngày 30/6 là ngày Tổng kết muòi năm kết quả chống tham nhũng của Tổng bí thư Trọng được DLV bưng bô phong danh mới Bác Tổng , Cụ Tổng . Ngày này hổm rày được quảng cáo rầm rộ hấp dẫn hơn World Cup , hơn chiến sự Ukrain , hơn tin 6 tháng giêng tại Mỹ .

    Nhân dân quần chúng rầm rộ vỗ tay không phải vì Trọng lú , Trọng quân tử , Trọng tài ba , Trọng yêu Đảng , Trọng thương dân , Trọng yêu nước .

    Nhân dân quần chúng vỗ tay vì hôm nay ĐỒNG CHÍ TA ĐẤU TỐ ĐỒNG CHÍ MÌNH , Đồng Chí ta lên án Đòng chí mình , Đồng chí tài đánh Tư sản Đồng chí mình , Đồng chí ta bỏ tù Đồng chí mình .

    Cái gông mà người Việt bị CS cùm dù chưa phá được nhưng vẫn vui thấy quả báo khi Đồng chí thịt Đồng chí một cách tích cực , tận tình , tàn nhẫn không cần nương đạo .

    • Nói chi thì nói Viet Cộng chúng anh thịt nhau củng không mảy may bằng NGỤY SAI GON thịt nhau một cách man rợ nhất thé kỷ 20 á nghen chưa.

      MINH, ĐÔN , ĐÍNH, THIỆU , KHIÊM và mot đám ngót 38 thằng sỉ quan NGỤY khác thịt nhau không MAN RỢ không ăn tiền á nghen chưa.

      Cải đi xem nào TÀN DƯ và HỤ DUỆ VIET GIAN CONG HÒA. Thằng nào cải nổi thảm kịch lich sữ này đưa tay lên nói anh Phét nghe xem nào.

      • Viet Cộng chúng anh thịt nhau củng không mảy may bằng NGỤY SAI GON thịt nhau một cách man rợ nhất thé kỷ 20 á nghen chưa”

        Ráng lên, gần bằng rùi

      • RFA đăng tin “Giải cứu 400 công dân Việt Nam bị lừa sang lao động bất hợp pháp ở Campuchia”. Việt Nam đã tới độ dân Việt phải qua Cam lao động chui rùi ?

        Móa, Cam học tư tưởng Hồ Chí Minh nên bây giờ con cháu Bác qua Cam lao động chui

  2. Cường Thuốc Giả và Việt Á
    chẵng là cái đinh gì
    so với
    ổ rắn Hổ Mang Chúa

    Ba Đình Hà Nội.

  3. Dạo này các Dư lợn Viên được ban Tuyên giáo chỉ thị thị nâng bi TBT Trọng tối đa , đồng thời ra sức chà đạp Nguyên Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng và Nguyễn Xuân Phúc với những úp mở gán ghép dòi bọ Nguỵ Đảng viên trong ĐCSVN .

    Thực chất HCM mang cứt Đảng cọng sản từ Nga Tàu về để trồng cây ĐCSVN . Đến hôm nay hơn 90 năm loại dòi bọ Cọng Sản tràn ngập khắp ba miền Nam , Trung , Bắc . Loại dòi bọ tràn vào TRung Ương Đảng , tràn vào Bộ chính trị khiến TBT Trọng lú hoảng sợ dù đã 10 năm ráo riết ra lệnh nào là phong trào , thanh tra , chỉnh đốn , đốt lò . Tổng kết lại kế hoạch chống tham nhũng hối lộ của Trọng lú đạt được chỉ như nước đổ dầu vịt .

    Bây giờ Trọng lú càng hô hào , há mõm càng to thì cứt vào mồm Trọng lú càng nhiều , khả năng chết ngạt vì cứt càng sớm .

    Treo đầu heo Cọng Sản , bán thịt chó Tư Bản , động thái này tục ngữ VN đã có và người VN được dạy dỗ từ thuở xa xưa khi Kar Max , Lenin còn chưa có số phận là tinh trùng . TBT Trọng là Đệ Nhất Lú trong hàng TBT của ĐCSVN từ trước đến nay . Nên khi được làm chủ cửa hàng treo đầu heo Cọng sản bán thịt chó Tư bản vẫn cứ tưởng cần đầu heo Cọng sản thật dẫn gây nên cảnh Đồng chí heo ra tay thịt Đồng chí chó .

    Nói cho cùng câu đồng dao “ Như có Bác Hồ trong thùng phi đựng nước “ sau 30/4/75 tại miền Nam xem ra đã linh ứng . Bác Hồ chết ngạt trong thùng phi đựng nước , đám học trò con cháu của Bác hôm nay đang chết ngộp trong thùng phân đựng cứt Tư Bản .

  4. Lánh xa lũ Nga Hoa!

    Có bao nhiêu nước nhỏ
    Đã và đang “bỏ” Nga
    Và còn bao nhiêu nữa
    Sẽ tiếp tục lánh xa?

    Litva – Latvia – Estonia
    Moldova – Georgia
    Sao chúng ta ngu ngục
    Mãi bưng bô Nga Hoa?

    Phải giựt sập chế độ̣
    Bọn cẩu trệ mọi rợ
    Hầu độc lập tự do
    Không còn bị đô hộ!

    Nhìn gương Tân Gia Ba
    Giao thương cùng Cờ Hoa
    Hỡi tuổi trẻ yêu nước
    Lánh xa lũ Nga Hoa!

    Nông Dân Nam Bộ

  5. “Trông mặt-bắt hình dong! nhìn các khuôn mặt từ Bộ trưởng Kim-Tuyến
    đến các quan chức trong bộ Y-tế… Thấy mà ớn-hơn -chè đậu ! Trong
    ngành “y-đức” măt-mày sao mà xuống cấp thế! Thấy họ -bênh nhân thêm bệnh !Chẳng trách ,thuở mới vào Miền Nam,có bênh nhân trên bàn giải phẩu phải “bỏ chạy” khi thấy BS sắp mổ cho mình.!Lạy Chúa, đất nước VN hôm nay sao vây ???>

    • Lại sai bét nửa rồi Tàn Dư Nguyen Hà. Mặt của Nguyen Van Thẹo, Tran Thiên Khiem, Duong Van Minh, Tran Van Đôn, Tôn Thát Đính đâu có giống kẻ SÁT NHÂN đâu nào, nhưng chúng nó toa rập vói nhau giét DIỆM NHU mot cách dã man nhất thế kỷ băng cách là bắn 2 lảo đó như bắn chó ghẻ trong xe TaNK M113.

      Trông măt mà bắt hình dong SAI BÉT .

  6. Bao giờ tới phiên ta?

    Nhìn người ta thoát Nga
    Rồi nhìn lại chúng ta
    Các bạn có tự hỏi
    Bao giờ ta thoát Hoa?

    Ukraine mới hôm qua
    Đã ngoạn mục thoát Nga
    Đoạn tuyệt với ô nhục
    Bao giờ tới phiên ta?

    Lánh xa lũ Nga Hoa
    Không nhục nhã hèn nhát
    Lịch sử Ông Cha ta
    Bao nhiêu lần “sát thát”?

    Bằng mọi giá thoát Hoa
    Hỡi tuổi trẻ yêu nước!

    Nông Dân Nam Bộ

  7. Giời ơi là giời! …

    Huyết thanh kháng nọc rắn còn chưa chế ra được – phải nhập từ Thái Lan – vậy mà đòi chế vác xin kháng …Covid, không những thế mà còn …phét rằng “Vac xin do VN sản xuất hiệu quả đến 100%” , và rằng “VN sẽ là nơi sản xuất vác xin cho toàn thế giới” cơ!…

    Không hiểu sao, cứ thằng nào theo Việt cộng hay húp bô VC thì cũng đều có máu Phét ở trong người và ngược lại, những thằng có máu phét trong người thì hầu hết đều “yêu …bác và đảng”. yêu đến độ có thể giết cả ông bà, cha mẹ, anh em, bạn bè…nếu bác và đảng bảo phải…giết vì…”chúng nó là địa chủ, phản động”.

    Vô phúc cho những ai lỡ đẻ ra những thằng có máu…Phét!

    Tội nghiệp Phét!

    • Ê Ngụy Hũi sao rồi, vẩn tiep tục……………….ấp cherry khô thôi hả? Ê nói nhỏ cho nghe nè, dân Viet Nam đang chờ Ngụy xua quân về winh’ VC. Did Joe Biden give you a GREEN LIGHT Signal? kakkakakkakkak. LOL

      Chuyện gì mà giọng điều full of shit nhu thé hả. Lại cay cú VIET A’ chứ gì.

      Máy em NGỤY cứ xách đèn chạy truoc ô to làm chi. Bác Trong sẻ cho những đứa làm sai vào lò sạch , các em NGỤY yen tâm.

      Viet Công sẻ khong có sao cả trong vòng thêm vài trăm năm tói vì Viet Cộng cứ đốt lò như thé thì làm sao sụp đuọc hả NGỤY hủi.

      Phải như thằng NGUY SAI GON năm xưa, đừng có bắt thằng nào, xử thằng nào thì sụp ngay thôi. Chứ mà như Viet Cọng chúng anh cứ ĐỐT LÒ thế này thì lại càng vửng mạnh. Không sụp đuoc đâu.

      • Việt cọng Cú, nội cái việc mày xuất hiện trên trang đàn chim Việt và Comment ngu như giòi bọ là tao biết mày căm thù uất hận lắm chó già ơi.

          • Đề nghị thật là KHÔNG PHẢN HỒI cho thằng Dư Luận Viên Bú BUỒI Liếm LỜ ( LL47)vì lý luận vói nó .trả lời Nó ,chưởi bới Nó thì ,như đã thấy ,chẳng đi tới đâu mà coi như cho NÓ cái CỚ đẻ “đáp trả.tuyên truyền ,chưỡi bói mất ” Chúng ta cứ như lơ đi thì không còn có gì ,dựa vao đâu đẻ thằng DLV ?LLBB “ăn tục nói phét nữa .
            Còn nêu cùng phe ,kẻ làm cs kẻ giả QG ,TUNG HỨNG nhau trên diễn đàn này lại là v/đ khác.

        • Ơ Ơ O hay chưa, anh Phét là vua CHỌT đàm Tàn Du Ngụy mà. Đây là ổ của Tàn Dư Ngụy bốc phét cho nên anh Phét CHỌT rất là đả.

          Mà anh Phét chọt là chọt có sách mách có chứng nghen chưa vì thế nó càng làm cho đám Tàn DƯ đau như……….thiến đó nghen. Anh Phét bảo rồi , anh Phét là HUNG THẦN của Tàn Du Ngụy cơ mà. No doubt about it, okay.

          O lalalalla , LOL

      • Dân xã hội chủ nghĩa được cái là nhiệt tình quá mức cần thiết . Chỉ tiêu cho vào lò chỉ có nhiêu đây, dân các bác luôn vượt chỉ tiêu . Đến khi tỉnh ra, nhìn quanh nhìn quẩn thì toàn Đảng đã nằm hết trong lò .

        Như Đổi Màu vậy, đổi riết rùi còn lại cái gì nguyên vẹn đâu, nói nghe coi ? Ngay cả truyền thống chống Mỹ mà nhà phê phê bình bình Phạm Xuân Nguyên nhận xét đã trở thành 1 phần của dân tộc tính xã hội chủ nghĩa cũng tiêu diêu nơi miền cực lạc rùi

        Hồi hôm bữa ôm đàn sang Mỹ trình tấu bài Cô gái vót chông, tụi bay có nhớ chuyện thời VNDCCH, thời chống Mỹ ? Nếu có thì sao lại xin lỗi loạn xị, rùi thanh minh thanh nga đủ cả ? Tụi bay bắt đầu xấu hổ vì đã đánh Mỹ ?

      • Phải đưa em Phét này
        vào cái
        Nhà Xí La Mả,
        để cho nó
        nằm cạnh thằng Phét

        lông cằm lông mép.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên