Bộ trưởng Quốc phòng Nga đang ở đâu?

11
Putin và Shoigu đang đi câu cá

Từ ngày 12/3/2022, Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga, Sergei Shoigu, biến mất trước công luận; trong khi, quân đội của ông đang xâm lược Ukraine, lính của ông đang chết trên chiến trường.

Shoigu là cánh tay phải của Vladimir Putin. Chiến trường đang nóng bỏng, nguy cấp từng giờ. Tại sao Shoigu biến mất?

Nước Nga đã bị cô lập. Thông tin bị nhà nước Nga kiểm soát nghiêm ngặt. Không còn nguồn tin độc lập nào. Truyền thông thế giới đang lao vào một mê lộ của những phỏng đoán: Sergei Shoigu đang ở đâu?

Shoigu đang vẽ tranh

Người thì đồn Shoigu đã từ chức. Kẻ khác phao tin Shoigu bị nhồi máu cơ tim. Rồi lại có tin Shoigu đang bị quản thúc tại gia, bị bắt giam; thậm chí, có tin đồn Shoigu đã chết.

Sergei Shoigu là ai

Shoigu năm nay 66 tuổi, sinh ra và lớn lên tại vùng Siberia hẻo lánh, gần biên giới Mông Cổ. Cha là người dân tộc Tuvans (Тывалар) gốc Mông Cổ, có ngôn ngữ riêng. Mẹ là người Nga nhưng sinh ra trên đất Ukraine.

Năm 1977, Shoigu tốt nghiệp ngành kỹ sư cầu đường và đô thị. Ông trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Liên Xô và ở lại vùng Seberia phục vụ trong ngành xây dựng.

Mãi đến đầu năm 1990, Shoigu được triệu về Moscow và chỉ định lãnh đạo ủy ban xây dựng và kiến trúc quốc gia. Liên bang Soviet sụp đổ. Ông bỏ Đảng Cộng Sản ra nhập đảng “Nước Nga của Chúng ta” rồi chuyển qua đảng “Nước Nga Thống Nhất” cho đến ngày nay.

Shoigu được chỉ định giữ chức Bộ trưởng Bộ Cấp cứu Quốc gia. Từ đó, ông được công chúng biết tới qua tình huống động đất, bão, lụt, cháy rừng, khủng bố… Phong cách lãnh đạo của ông rất quyết đoán “gọi tên chỉ việc” phù hợp với Putin. Ông được tặng danh hiệu cao quý nhất: “Anh hùng của Liên bang Nga.”

Đến tháng 11/2012, Putin chỉ định Shoigu giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga, và được phong thẳng lên hàm tướng, chỉ xếp sau hàm nguyên xoái, theo cấp bậc của quân đội Nga.

Mới hai năm giữ chức bộ trưởng quốc phòng, Shoigu tổ chức chỉ huy đánh chiếm bán đảo Cream của Ukraine vào năm 2014, mà không tốn quá nhiều súng đạn. Tiếp, ông can thiệp vào cuộc nội chiến ở Syrian.

Shoigu còn lãnh đạo ngành tình báo quốc phòng nơi chịu tránh nhiệm vụ đầu độc cha con điệp viên nhị trùng Sergei Skripal bằng chất độc thần kinh novichok (Новичо́к), tại Vương quốc Anh vào năm 2018. Nhà đối lập Alexei Navalny cũng bị đầu độc cùng loại chất độc thần kinh vào tháng Tám 2020.

Trong khoảng thời gian không dài, Shoigu giành được thành tích “lẫy lừng”. Ông trở thành tác giả chính cho kịch bản xâm lược toàn diện lãnh thổ Ukraine vào ngày 24/2/2022. Shoigu tưởng chừng “thổi bay” lãnh thổ Ukraine cũng dễ như ông đã “thổi bay” bán đảo Cream tám năm trước.

Shoigu đã trở thành cánh tay phải của Putin. Năm ngoái, Shoigu đã đưa Putin về thăm quê trên dải núi Siberian. Chính tay Putin lái xe quân sự trượt tuyết, chở Shoigu băng rừng, vượt suối. Hai ông mặc quần áo lông thú, cùng ngồi ăn trưa trong bộ xa lông bọc da đặt dưới gốc thông già trong cánh rừng taiga, đã được mô tả rất thơ mộng, huyền bí và đầy lãng mạn của văn hào Nga Turgenev.

Tờ báo The Siberian Time, có công bố cảnh Shoigu đang vẽ tranh phong cảnh, và sưu tầm các loại kiếm samurai Nhận Bản và Trung Hoa. Ai cũng biết đó cũng là thói quen của Peter Đại đế (Peter The Great)

Chúng ta đã biết gì về sự mất tích của Shoigu?

Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu và tham mưu trưởng Valery Gerasimov là hai gương mặt quen thuộc kể từ khi cuộc xâm lăng Ukraine bắt đầu vào sáng 24/2/2022.

Gương mặt của hai ông tràn ngập trên truyền thông Nga và thế giới. Đến mức, gương mặt của hai ông trở thành gương mặt của cuộc chiến Ukraine. Bỗng nhiên từ 11/3 đến nay, Shoigu biến mất trước công chúng. Điều này đã gợi lên nhiều đồn đoán.

Có hai nguồn tin độc lập từ tiếng Nga nêu lên Shoigu bị nhồi máu cơ tim sau một cuộc hạch tội của Putin, nhưng điện Cẩm Linh phủ nhận, và giải thích là Shoigu quá bận rộn chỉ huy “Chiến dịch Quân sự Đặc biệt” không có thời gian xuất hiện trước truyền thông.

Thứ Bảy, 26/3 Bộ Quốc phòng Nga công bố video Shoigu đang chủ tọa buổi giao ban. Ông ngồi ở đầu bàn, hai bên khoảng trên 10 viên chức quốc phòng cao cấp trong đó có cả tham mưu trưởng Valery Gerasimov. Nhưng các nhà báo Nga độc lập chỉ ra đó là hình ảnh cắt ghép từ video đã phát trước đây.

Những đồn đoán về sức khỏe của Shoigu tràn ngập trên mạng, đến mức Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng là một danh hài, mỉa mai Shoigu rằng: “Người ta đồn rằng bộ trưởng quốc phòng Nga đã biến mất. Tôi tự hỏi rằng hay là ông ấy đích thân một mình đến thăm chiến trường Chornobaivka?”

Chornobaivka là một phi trường ở miền nam Ukraine đã bị Nga đánh chiếm, nhưng ngay sau đó Ukraine phản công liên tục, gây thiệt hại rất nặng nề cho Nga. Chornobaivka được ví như một địa ngục của quân đội Nga.

Cuối tuần này, Sergey Rudskoy, viên chức dưới cấp thứ trưởng của quân đội Nga ra thông báo: Nga đã hoàn thành mục tiêu giai đoạn I, và bắt đầu giai đoạn II: tập trung “Giải phóng Donbas.” Moscow đã thay đổi mục tiêu.

Lời đồn đoán càng bùng mạnh. Bởi vì, trong cơ cấu quân đội Nga, ít khi có một sĩ quan cấp thấp thông báo thay đổi kế hoạch cấp chiến lược của cả một chiến dịch lớn.

Anders Aslund, kinh tế gia người Thụy Điển, tác giả của cuốn “Tư bản Thân hữu Nga” từng nhiều năm làm cố vấn kinh tế cho chính phủ Nga cho rằng xã hội Nga rất coi trọng phẩm hàm, ngôi thứ, tôn ti, trật tự. Đặc biệt duới triều đại Putin, điều này còn bị đẩy đến mức cực đoan. Chứng tỏ có những “lộn xộn rất nghiêm trọng” ở thượng tầng mà Putin đang muốn giấu kín.

Aslund gợi ý rằng sự vắng mặt kéo dài của Shoigu phản ánh có một cuộc thanh trừng nội bộ ở điện Cẩm Linh. Putin đã không hài lòng với người bạn câu cá của mình.

Tất cả chỉ là những đồn đoán, nhưng dựa vào những video ngụy tạo của bộ quốc phòng Nga công bố gần đây thì Shoigu hoặc bị bệnh, hoặc bị loại là gần như chắc chắn.

Mang quân hàm tướng, giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga kiêm Tổng Tư lệnh chiến trường; nhưng Sergei Shoigu, chưa có một ngày làm lính, chưa có một ngày nếm mùi chiến trường, chưa qua một trường đào tạo sĩ quan hay kĩ thuật quân sự. Lãnh đạo ngành tình báo quốc phòng, nhưng không biết gì về tình báo, ngoài việc mang chất độc nhị phân novichok đi đầu độc các đối thủ, không tính đến hậu quả. Phải chăng, đây chính là một tai họa khổng lồ cho cả nước Nga và quân đội Nga.

Chẳng cần Mỹ, chẳng cần NATO, cũng chẳng cần phương Tây phương teo gì cả, chỉ một mình Putin và Shoigu hai người bạn “câu cá” cũng đủ làm cho quân đội Nga sụp đổ tan tành, còn lại chỉ là những bóng ma huyền thoại.

(Những thông tin được tổng hợp từ: The Washington Post, CNN, The Guardian và một vài tờ báo Nga.)

March 28, 2022

11 BÌNH LUẬN

  1. Một chánh quyền độc tài,độc đoán như chánh quyền của
    Putin . Mọi quyết định đều do Putin đưa ra ,mọi người đều
    phải tuân theo ,thì chức bộ trưởng quốc phòng chỉ là một
    hình thức . Có bộ trưởng Shoigu hay một bộ trưởng cha căng
    chú kiết nào ,thì cũng vậy mà thôi . Lệnh của Putin được chạy
    thẳng từ Putin tới tướng tư lệnh tiền phương ,chứ đâu có qua
    Shoigu đâu ,mà cần một Shoigu có tài cán .

  2. Cần người đứng đầu chức vụ là để nhận trách nhiệm nhưng quyết định vẫn là cấp cao nhất.

    Nhận định của tác giả về một người lãnh đạo, như bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong bài viết có vẻ định kiến (như bạn Nguyễn Tường Tâm nêu ra bên dưới).

    Những chức vụ nhỏ không có cố vấn thì rất cần có kinh nghiệm. Nhưng một cấp lãnh đạo thì luôn có cố vấn giỏi chuyên môn bên cạnh góp ý và bàn luận. Khi đảm nhiệm một chức vụ, dù là dân cử như tổng thống hay thượng nghị sĩ hoặc dân biểu trong quốc hội, hoặc được chỉ định/lựa chọn bởi đảng phái hay tình cảm cá nhân (như Biden bổ nhiệm chọn bà Ketanji Brown Jackson vào tòa án tối cao) và dù là kinh nghiệm hay không cũng đều phải trải qua thời gian thụ huấn đào tạo lại. Sau thời gian thụ huấn, bình thường thì ai cũng làm được công việc của mình và làm lâu sẽ biết nhiều. Chỉ khác nhau là khi có hữu sự thì người có kinh nghiệm cần phải có thêm kiến thức để nhận định đưa ra quyết định.

    Lấy ví dụ hai vị tổng thống dân cử của hai nước Mỹ và Ukraine. Tổng thống Biden, kinh nghiệm chính trị và ngoại giao cả đời nhưng khi làm tổng thống thì thấy toàn là hỏng vì bất tài; nhưng tổng thống Ukraine – Volodymyr Zelenskyy – chẳng có kinh nghiệm gì về chính trị nhưng lại là người biết điều hành quốc gia khi hữu sự có chiến tranh mà thế giới phải nể phục. Vậy kinh nghiệm là cần thiết, nhưng giải quyết một vấn đề, nhất là về vấn đề quốc gia đại sự thì ngoài kinh nghiệm, cố vấn, cũng cần phải có tài năng và quyết đoán.
    nv

  3. Vừa đọc bài tối hôm qua, kiểm lại tin từ mạng được biết Soigu sau hai tuần không ai thấy mặt đã xuất hiện lại trên TV trong một cuộc họp hôm thứ bảy Mar 26, 2022. Kg có desk top nên ghi rất chậm vì kg xài cellphone và chỉ thế thôi. Kg mang theo lap top.

    Các park của Canada đã hoạt động như cũ. Canmore đêm qua có rất nhiều sao. Buffet đã mở lại.

    Have a Great Day to All.

    • Correction: kg quen gỡ chữ Việt bằng cellphone. Will learn.

      Beautiful rocky mountains here. Sun is not up yet. Home made starbuck coffee. Morning, I love you.

      Have a good morning.

  4. Tác giả viết “Mang quân hàm tướng, giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga kiêm Tổng Tư lệnh chiến trường; nhưng Sergei Shoigu, chưa có một ngày làm lính, chưa có một ngày nếm mùi chiến trường, chưa qua một trường đào tạo sĩ quan hay kĩ thuật quân sự. Lãnh đạo ngành tình báo quốc phòng, nhưng không biết gì về tình báo,..” khiến tôi tự hỏi, trong chính phủ Hoa Kỳ, ko ít trường hợp Bộ Trưởng Quốc Phòng chưa từng đi linh, và cũng đã có trường hợp Bộ trưởng An Ninh, hoặc trưởng cơ quan CIA,FBI là phụ nữ ko xuất thân trong ngành, như vậy thì làm sao họ làm việc được nhỉ? Ngay cả VNCH từ thời chính phủ Bảo Đại 1949 cho tới 1975 Đã có ko ít bộ trưởng quốc phòng chưa từng đi lính. Tui thật tình mong trao đổi ý kiến với tác giả.

    • Những công chức cao cấp loại chóp bu đầu ngành không cần có kiến thức sâu rộng về chuyên môn, chuyên ngành, kỹ thuật…
      Họ cần bộ óc tổ chức, tầm nhìn chiến lược, chiến thuật trên nền tảng am tường kiến thức chung (general knowledge) ở tầm cở khu vực và thế giới trong lãnh vực họ phụ trách, và có một chương trình hành động hữu hiệu, có sách lược tổ chức ngành của họ trên bối cảnh tình hình cá biệt của đất nước họ đối với tình hình khu vực và thế giới hiện tại, trước mắt và dài lâu.

      Dưới họ sẽ có dàn chuyên viên tư vấn để dựa vào đó xây dựng nên kế hoạch tổ chức, hoạt động…và dàn cán bộ chỉ huy đứng đầu các ngành chức năng trực thuộc guồng máy quyền lực phụ trách chuyên môn mà họ là tư lệnh tối cao.

      Cho nên đừng hỏi phụ nữ thì biết gì chuyện đánh đấm mà làm bộ trưởng quốc phòng, hoặc đứng đầu một tổ chức quân sự chính trị lớn như NATO. Bà Ursula von der Leyen, 60 tuổi, đương kim Bộ trưởng Quốc phòng Đức, được các nhà lãnh đạo 28 nước thành viên EU thống nhất lựa chọn làm người thay ông Jean-Claude Juncker để giữ chức vụ quan trọng nhất của khối là Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, nhiệm kỳ 2019-2024.
      Tại Hàn quốc, bà Kang Kyung Wha là nữ Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên, và bà Pi Woo Jin làm Bộ trưởng Bộ cựu chiến binh.
      Nữ thủ tướng thì có đầy, tại Thái lan, New Zealand, Đức…

      Đàn bà làm thủ tướng, bộ trưởng được.
      Đàn ông nấu ăn được; làm thủ tướng, bộ trưởng không được sao?

      Giờ dám làm chưa?

    • Thưa anh Tâm:

      Trong những quốc gia dân chủ: Bộ trưởng quốc phòng thường là dân sự. Họ không mang quân hàm tướng tá. Chức năng của bộ trưởng nặng về hành chính. Quyết định chiến trường thuộc về bộ tham mưu và tư lệnh.

      Nga và các nước cộng sản thì hoàn toàn khác, bộ trưởng phải là tướng.. nắm toàn quyền..

      Hai hệ thống khác nhau hoàn toàn.

      Kính

      • Bạn Sáu râu nói đúng vì hai hệ thống độc tài và dân chủ khác nhau để tránh đảo chánh hay lật đổ.

        Với chế độ dân chủ thì chính phủ sợ quân đội đảo chánh lật đổ một chính phủ dân sự hợp hiến do dân bầu; nhưng với chế độ cộng sản hay độc tài thì nhà nước sợ người dân nổi lên lật đổ chế độ. Nên với chế độ cộng sản độc tài, bộ trưởng quốc phòng thường là tướng trong quân đội; nhưng với chế độ dân chủ thì bộ trưởng quốc phòng thường là dân sự.

        Nhưng cũng có trường hợp ngoại lệ như bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ là tướng James N. Mattis, biệt hiệu “Chó Điên”, được tổng thống đề cử và được Quốc Hội chấp thuận. Thường thì một tướng lãnh quân đội, theo luật, không được bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng mà phải sau 7 năm giải ngũ, để tránh ảnh hưởng tới quân đội dẫn đến đảo chánh. Trường hợp Tướng James N. Mattis là đặc biệt vì nhu cầu chiến tranh.
        nv

  5. Chiến tranh xảy ra càng lớn , tội ác của Putin càng nhiều . Putin càng ra tối hậu thư thì Nato và Mỹ càng giả Nai , càng khiêu khích .

    Nếu Putin thua , bản thân Putin phải đền tội , nước Nga phải trả giá cấm vận và bồi thường chiến tranh .

    Bởi vậy tên Bộ trưởng Quốc phòng này có thể đã bị Putin bắt nhốt có gì mai mốt làm kẻ thế thân nhận tội thay cho Putin . Coi như tên Bộ trưởng QP này đã làm sai lệnh chứ không phải Putin .

    Cách này chạy tội được cho Putin với Thế giới lẫn cả nhân dân Nga .

  6. Hy vọng với thành tích như thế, ổng sẽ được phái đi làm bộ trưởng bộ sinh dục, như Đại Tướng Võ Nguyên Giáp nhà mềnh ngày xưa .

  7. Cuộc chiến Nga – Ukraine, tới nay, chỉ một tháng mà Putin đã mất 7 tướng và một ông bộ trưởng. Cá nhân Putin rồi cũng chưa biết sẽ trụ được bao lâu nữa.

    Cuộc chiến xâm lăng này, Putin đẩy quân Nga vào đất chết giống như đảng cộng sản VN mà lúc đó là Lê Duẩn đẩy thanh niên VN mà đa số là con cháu quân dân Miền Nam qua Cam Bốt đánh Pol Pot cho Nga. Hà Nội vẫn không và sẽ không bao giờ dám kết án Putin xâm lăng. Mới hôm nay, hai ông cựu đại sứ Vietcong tại Mỹ còn bênh Putin và đổ lỗi tại Mỹ và Phương Tây. Putin, cũng như cộng sản Hà Nội, họ xua quân đi xâm lăng giết người nhưng lại đổ lỗi cho kẻ khác. Bản chất của độc tài cộng sản là vậy. Phải có chuyện đánh nhau xảy ra mới biết cộng sản Tàu hay Nga hay cộng sản VN vẫn là một. Chỉ khi cần tiền và cần đầu tư thì họ mới tìm đến Mỹ và Phương Tây, nhưng khi nói tới thay đổi để tự do và dân chủ thì mới biết họ vẫn là cộng sản và vẫn là anh em.

    Cuộc chiến Putin khởi động đánh dấu một sự thay đổi toàn diện nước Nga mà trước đó không ai biết trước được. Chính bản thân Putin cũng không tưởng tượng và hình dung kết quả quân đội nước Nga phải chịu tổn thất quá lớn như vậy. Hậu quả sẽ kéo dài không chỉ 5, 10 năm mà có khi phải mất cả một hai thế hệ để xây dựng kinh tế nước Nga bình thường lại. Putin không chỉ giết người mà giết tướng, giết luôn ông bộ trưởng quốc phòng của mình, làm lụn bại nền kinh tế, gieo đau thương tang tóc cho đất nước và người dân Nga. Và có lẽ Putin cũng đang tự giết chính mình. Cuộc chiến còn tiếp diễn hay sẽ tàn thì Putin cũng khó lòng còn tại vị khi người dân Nga đã trả một cái giá quá đắt, họ sẽ đòi lại quyền làm người, quyết định tương lai đất nước cho con cháu họ mà sẽ loại bỏ Putin.
    nv

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên