S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Án oan

18

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh hớn hở gửi đến cho độc giả một tin vui (lớn) từ quê hương, bản quán của ông :

“Đà Nẵng vừa tổ chức Lễ Khánh Thành Nhà Giam Quận Hải Châu, vào ngày 4 tháng 10 vừa qua… Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Lê Quốc Dân – Phó Giám Đốc Công An Thành Phố cho biết, đây là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và công tác đảm bảo ANTT.”

Lực lượng công an Đà Nẵng (nói riêng) và giới công nhân viên Việt Nam (nói chung) rất ưa đình đám & lễ lạt:

  • Lễ Đón Nhận Danh Hiệu Anh Hùng
  • Lễ Đón Nhận Danh Hiệu Đoạt Chuẩn Quốc Gia
  • Lễ Trao Tặng Vinh Dự Nhà Nước
  • Lễ Trao Tặng Dụng Cụ Cho Học Sinh Nghèo
  • Lễ Trao Tặng Huy Hiệu Đảng
  • Lễ Đón Nhận Bằng Khen
  • Lễ Tôn Vinh Doanh Nghiệp Xuất Sắc & Doanh Nhân Tiêu Biểu
  • Lễ Tôn Vinh Thương Hiệu Phát Triển Bền Vững
  • Lễ Tiếp Nhận Cán Bộ Chuyên Trách Về Công Tác
  • Lễ Tiếp Nhận Thiết Bị Phòng Thí Nghiệm
  • Lễ Vinh Danh Các Doanh Nghiệp Du Lịch Hàng Đầu
  • Lễ Vinh Danh Báo Cáo Thường Niên Tốt

Cách đây chưa lâu, L.S Lê Công Định còn cho biết thêm một thứ nghi lễ nữa, chưa từng có trong lịch sử : Lễ Trao Giấy Chứng Nhận Chấp Hành Xong Án Phạt Quản Chế.

Thiệt là quá đã và … quá đáng!

Thảo nào xứ sở lúc nào cũng vui như Tết và nơi nao cũng lễ lạt, tiệc tùng, chè chén tùm lum… Chả phải vô cớ mà ông Nguyễn Xuân Phúc đã mạnh miệng tuyên bố một câu chắc nịch : “Việt Nam tuy là nước có thu nhập thấp nhưng có chỉ số hạnh phúc cao thứ 5 thế giới.”

Nói vậy là còn khiêm tốn. Thiệt ra “chỉ số hạnh phúc’ của dân Việt nếu không nhất thì (giá chót) cũng phải nhì, chớ không thể thấp hơn vì họ rất dễ vui và thường xuyên hạnh phúc – nếu cứ theo như ngôn từ của giới truyền thông ở xứ sở này.

Hồi anh em ông Đoàn Văn Vươn Đoàn Văn Quí mãn án tù, vào năm 2015, tất cả báo chí quốc doanh đều hớn hở loan tin :

–  Pháp Luật: “Gia đình vỡ òa trong niềm vui khi nghe tin chính thức anh em ông Đoàn Văn Vươn được đặc xá trong đợt 2-9.”

–  Tuổi Trẻ : “Niềm vui vỡ òa của người thân khi hai anh em ông Vươn bước ra khỏi cổng trại giam.”

–  Người Đưa Tin: “Gia Đình Đoàn Văn Vương Vỡ Oà Hạnh Phúc.”

–  Vietnamnet: “Chị Nguyễn Thị Thương, Nguyễn Thị Hiền, vợ của anh Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Qúi mấy ngày gần đây đang lâng lâng trong niềm hạnh phúc.”

Coi: khi khổng khi không thì đất đai bị cưỡng chế, nhà cửa bị san bằng, thân mình bị giam cầm rồi (cái) chồng “vỡ oà niềm vui” và vợ thì “lâng lâng hạnh phúc” chỉ vì … mãn hạn tù. Niềm vui và hạnh phúc ở đâu (ra) mà dễ ẹc và lãng xẹt vậy – mấy cha?

Gia đình hai ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quí tuy thế, vẫn chưa vui sướng và hạnh phúc bằng gia đình của ông Trần Bê. Báo Khánh Hoà đã hân hoan cho biết:

Tại UBND phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà), ông Trần Đình Hồng – Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh, đại diện cho cơ quan này, đã công khai xin lỗi, phục hồi danh dự cho ông Trần Bê (sinh năm 1957, trú Ninh Giang, Ninh Hoà, Khánh Hoà), người bị tạm giam oan về tội giết người cách đây 38 năm. Chứng kiến buổi xin lỗi có lãnh đạo cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh, đại diện UBND phường và người dân phường Ninh Giang.

Ông Hồng nêu, thời điểm đó, việc khởi tố, phê chuẩn bắt tạm giam đối với ông Bê là oan sai. VKSND tỉnh xin lỗi ông Bê và gia đình vì những oan sai mà VKSND tỉnh Phú Khánh gây ra. Ông Bê chấp nhận lời xin lỗi và yêu cầu bồi thường thiệt hại về tinh thần, vật chất mà ông phải gánh chịu suốt 38 năm qua. Tuy nhiên, ông Hồng cho biết, theo Luật Bồi thường nhà nước năm 2009, đã hết thời hiệu xem xét xin lỗi, cải chính công khai đối với ông nên VKSND tỉnh Khánh Hòa không thực hiện được.

Cứ theo hình chụp thì vợ chồng Trần Bê, ngó bộ, không được vui vẻ hay hạnh phúc gì cho lắm. Vui gì nổi, hả Trời? Ông Bê vào tù khi vợ chồng đang ở lứa tuổi đôi mươi, và được minh oan khi đã ngoại lục tuần, chỉ với một lời xin lỗi suông và hai bó hoa thôi, chứ không một cắc đền bù vì vụ án “đã quá thời hiệu theo luật bồi thường!”

Luật cái mả cha, định cái mả mẹ chúng mày gì mà đốn mạt đến thế? Cả một tập đoàn truyền thông cũng không đứa nào thử đặt ra một câu hỏi nhỏ : “Hai nạn nhân khốn khổ, khốn nạn của cái ngành tư pháp này sẽ sinh sống cách nào cho hết quãng đời (tàn) còn lại?” Bán vé số hay đi ăn mày?  Dù cách nào thì họ vẫn cứ được đám ký giả (hay kỹ giả – whorespondent) mô tả là những công dân hạnh phúc, loại hạnh phúc ma dzê in Việt Nam.

18 BÌNH LUẬN

  1. Nước Mỹ đang xử cưu TT TRump !! Bà Thẩm phán nói với Ông Trump :” yêu cầu Ông phải chấp hành những điều Tòa ra lênh. Nếu không tôi sẽ ra Lẹnh bắt Ông”. Thế mới biết thế nào là luạt pháp và không ai có quyền đứng trên Luât pháp. Có ai bắt HCM không ?? trong khi Hắn ăn ở với bà Nông thi Xuân ,rối giết Bà Xuân quăng xác ở đê Sông Hồng. Đưa con trai của Bà Xuân với HCM tên là Nguyễn tất Trung đang sống giữa Thành phố Hanoi. Lương tri ở đâu của một Dân tôc?? Còn bao nhiêu khác nữa ??Ai bán nhà ye6y nươc Phan bôi Châu cho Pháp ?? Chính HCM đả nhận tiền từ Lảnh sư quán của Pháp ở Hương cảng.Biên nhận vẩn còn sờ sờ ở văn khố luu trử tại Paris . Chính nhà văn nử Thuy Khuê cò lần đả đưa hình ảnh bản Copy biên nhân nầy lên on line.Tôi đả thấy !! Ai/..ai/// xử HCM đây///

  2. Một thằng CA-một thằng Lảnh đao…tất cả đều giống nhau : ăn cướp ! Thế nhưng ăn cướp,ăn trôm ,mà ngồi Xử án.Thế mà ghê !! Giống như ,khi VC mới vào Miền Nam,bệnh nhân lên bàn Mổ ,bỏ chạy khi thấy BS “bộ đôi” mổ !! TênỞ VN đi đâu củng chế cả tuổi thì hay ho lắm: Me xừ Nguyễn Hòa Bình ,chánh án Viên giám sát tối cao !!! Nghe đâu thằng nầy ,người quảng Ngãi thuở xưa đi giữ trâu nhà người ta,nên tên người ta đăt tên cho nó : Nguyễn văn Trâu(hay gọi Thằng Trâu).Đi theo VC sau nầy,ai củng đổi tên “đẹp” cả!! Ví dụ Thằng Lê thanh Hải bí thư Thành Hồ,lúc còn ở đơ ,tên nó là Hải còi-Hải băm.Thế nhưng đi theo VC,tên tuổi ,như gái điếm bôi phấn son vậy.Điều nầy ,không phải tôi bịa đâu.Ai đả xem vở kịch nói của nhà sọn kich nổi tiếng Lưu-quang Vủ (Thời trần xuân Bach còn uy vie6nBCT)thì biết.Chuyên kể di xin việc,khai lý lich,tên tuổi.Đa phần tên “hay và đep )cả.Người phỏng vấn,dằn giọng,hỏi: Tôi hỏi tên trước khi tham gia cách mạng(nguyên văn) cơ! Đa phần trai củng như gái đều có tên na..ná; Lê thị Rau,trần thị Tẹo…còn Nam thì Trâu-nghé-Mưc…! Đây củng là lý do mà VC giết Lưu quang Vủ !!!Phải kể dài dòng như vậy ,để bà con đoc những dòng chử của bài chủ không “dị ứng”. LUẬT cái mả cha.ĐINH cái mả mẹ gì chúng mày!” hoăc như Dương thu Hương”Tôi ĩa vào mặt cái Đảng chúng mày” hoăc như LS nguyễn văn Chức ;Đảng-chó-đẻ! Như nhà thơ Hửu Loan gọi HCM:”Thằng đó!”. Thật ra ,kẻ nghèo khổ chưởi Chế độ ,bình thường.Kẻ có ăn học,đươc mọi người tôn trọng mà “chưởi” chế độ,đó mới là điều cần suy nghĩ. Tại sao???/Ở VN đi đâu củng chết cả.! Vào bênh viên,muốn an tâm trước khi giải phẩu ,phải tìm đến nhà BS gioi ,để nhờ chủ trì ca mổ. Còn không,găp gặp loai BS con-ông-cháu -cha ,20 điểm đâu -chúng nó 10 điểm củng đậu!(cọng thêm điểm gia đình có công CM).”Nói như nhà thơ Trần tế Xương :”người ta thi chữ-Ông thi phúc” Loai nầy vN nhiều vô kể.! Vô Tòa án, găp toàn ăn cướp xử ! Đến nổi,chạy Vào chùa cầu nguyên Xin Phật phù hộ ,găp Sư Quốc doanh(VC)! Có phải đi đâu củng Chết ??

  3. Ở bên Mỹ này , khi mà Ba bia nói là “ cái này là do bởi loopholes “ thì bị đa trắng , dĩ nhiên là gốc Do thái nhắc lại là “ loopholes “ ! Không phài là vì ngạc nhiên , mà vì lập lại để “ chọc quê “ vì vì cái sự phát âm sai ( maybe ) của ngươi dân từ nước nhược tiểu đến Mỹ , mà chính dân dân gốc Anh nhiều đởi Anglo Saxon nó không nhận ra và không “ nhắc lại “ một cách “ rất nhược tiểu từ gốc “ như thế !! Nó giống như “ Paula Heggen “ !! Nàng Paula Heggen , 50 hay 60 , có vợ đàng hoàng , mà vì hổng có con ( ???!!!!!) , cái gì chị cũng nói “ my niece do it for me !!” .

  4. Ở bên Mỹ cũng bao nhiêu những vụ “ tù oan “ gần cả đời người, dùng DNA tìm ra được, nhưng mà phải là “ đa đen “ và phải nói tiếng Anh từ kindergarten !!

  5. Lúc 75, 76 vừa sang Mỹ , nghe nói là giáo sư đại học bên Mỹ không giống ở VN ( VNCH ) , đã là giáo sư đại học là giáo sư suốt đời , ở Mỹ là giáo sư đại học thì cứ 3 năm lại phải viết 1 quyển sách nghiên cứu trong lãnh vực của mình !! Bây giờ “ upload “ từ các instructors thî mới rõ là các anh trong các đại học nổi tiếng “ quá từ chương “ , nổi tiếng về được Nobel trong các lãnh vực có giá trị thực dụng cho nhân loại , trong khi mục đích chính của anh là “ giáo dục “ chứ không phải là research !! Chứ đừng nói đến Nobel hoà bình , chỉ để “ đấm bóp thời cuộc “ mà lâu la và ngay cả Tưởng năng thối hay mang lời lẽ của họ ra là khuôn vàng thước ngọc ra bịp !!!

  6. Chị Nguyễn thị Thương , Nguyễn thị Hiền !! Làm sao mà tù nhân này lại có 2 vợ !!! Đúng là nhà dzăng , kiên “ kí rả “ Tưởng năng thối mang cả “ hình “ ra bịp thiên hạ !!! Cũng như Tưởng năng thối đã từng mang hình Stalin ra đặt vào dấu hiệu Mac Donald !! Cùng họ nhà phét cả !!!

  7. Chính những tay bồi bút của chế độ gồm nhà báo, nhà văn, sử gia , đài phát thanh, truyền hình ban tuyên giáo ,..đã góp phần tạo thêm tội ác của cộng sản, góp phần làm khổ dân , làm dân thêm điên điên khùng khùng bằng những cách nói, những bài viết nịnh nọt , tâng bốc ca ngợi đảng và Hồ một cách quái dị , khó hiểu thí dụ những câu như ” lập công dâng đảng” ( tại sao công của mình mình không hưởng hay không dâng cho cha mẹ?)” , “đoàn kết một lòng chung quanh đảng” ,”đảng cử dân bầu”,..toàn là những bài với tựa và nội dung để cho đảng làm ông nội mà toàn đảng có ai có đủ phẩm tố tiêu biểu để “làm ông nội” như thông minh, học cao, học rộng , dung mạo lịch sự, phúc hậu, tánh từ bi để được “làm ông nội” (được kính quý phục trọng) ?Có những bồi bút còn ráng hết sức dùng năng lực viết của mình để tưởng tượng ra thêm năng lực, tài đức ( xạo thêm) của các lãnh tụ, lãnh đạo cộng sản đến mức làm họ ngạc nhiên thích thú bởi chính họ không tưởng tượng ra được mình có tài năng như thế như câu ” bác biết mấy chục thứ tiếng”
    Những tay bồi bút không hiểu phận sự bồi bút nịnh nọt của mình mà trái lại còn hãnh diện với cái mác phóng viên, nhà báo, sử gia, nhà văn nên đi đâu cũng vênh vênh mặt lên. Đúng là chế độ nào bồi bút đó!

  8. Trước sau gì rồi cả TQ và VN cũng phải giải thể chế độ Cọng sản vì phải xích gần cạnh tranh với chế độ tư bản để được giàu có như tư bản . Muốn thế Tập phải thẳng tay đã hổ diệt ruồi , Trọng phải nỗi lửa đốt thiêu các đại án hối lộ tham nhũng ngay trong giai đoạn được thế giới tư bản ủng hộ , nâng đỡ .
    Miệng Cọng sản nói nền kinh tế định hướng XHCN , khi chân thì bước theo kinh tế thị trường tự do , tâm lại ước ao tập trung nhà nước quản lý . Thế là cọng sản phải xong đời đẻ non con tham nhũng hối lộ èo ọp khó nuôi .

    Ngược lại một nước như Mỹ đang là dân chủ nhất thế giới vì cần phải tát cạn đầm lầy ở Hoa thịnh Đốn thì nước Mỹ sẽ đi về đâu ?

    Muốn tát cạn cái đầm lầy Quốc hội Mỹ , cần phải có cái độc tài hơn phát xít , hơn cả cọng sản . Vì chỉ có phát xít hay Cọng sản mới tập trung tài sản toàn dân , mới hủy diệt được tư sản , tư bản .

    Nói chung cả Cọng sản hay Dân chủ Mỹ muốn đạt được cái lý tưởng phục vụ tuyệt đối trước mắt điều cần một sự độc tài tối đa như Tần thủy Hoàng .

    • Nếu Việt Nam xích lại gần với Trung Quốc, cộng với cái đầm lầy quốc hội Mỹ, thì chả cần giải thể Cộng Sản chi cho mệt . Dù là Cộng Sản & nhờ là Cộng Sản, khả năng VN xích lại gần với Trung Quốc là 1 khả thể mà những ai còn nghĩ lá CỜ ĐỎ SAO VÀNG là đại diện chính thức & chính đáng của Việt Nam hổng cần nghĩ tới . The less ya know, the better ya sleep

    • (Nói chung cả Cọng sản hay Dân chủ Mỹ muốn đạt được cái lý tưởng phục vụ tuyệt đối trước mắt điều cần một sự độc tài tối đa như Tần thủy Hoàng .)

      À thì ra Phải gió rất thỏa mãn những gì đảng Dân Chủ đang áp dụng “tuyệt đối” như cần phải bịt miệng, truy tố, bỏ tù bất cứ ai lên tiếng phản đối họ chớ gì.
      Thì đảng DC đang hành động rất có bài bản đó không thấy sao?

      Và anh lập luận rằng:”Muốn tát cạn cái đầm lầy Quốc hội Mỹ , cần phải có cái độc tài hơn phát xít , hơn cả cọng sản . Vì chỉ có phát xít hay Cọng sản mới tập trung tài sản toàn dân , mới hủy diệt được tư sản , tư bản.”
      Điều này cho thấy anh cố ý đánh tráo khái niệm Dân chủ trong thể chế Cộng Hòa tự do tư bản và ngụy biện cho chính sách cai trị hiện nay của đảng Dân Chủ. Bởi vì rõ ràng người dân Mỹ hiện đang bị “cấm khẩu” hay đang bị bỏ tù vì những lý do “trời ơi đất hỡi” có khác gì với Tàu cộng, Nga cộng hay Việt cộng đâu, độc như vậy mà vẫn chưa đủ à?
      Hay cha nội muốn dân Mỹ phải bị đập đầu chôn sống giống như Việt cộng đã làm thời cải cách ruộng đất?

      Cái lối diễn dịch “tát cạn đầm lầy” của anh chỉ là thuyết âm mưu hù dọa để định hướng dư luận, là xàm!
      Nếu không, anh có gì để chứng minh sau khi “cái đầm lầy” bị tát cạn sẽ là độc tài phát xít hơn cộng sản???

      • Phải gió nêu Tần Thuỷ Hoàng như giải pháp cho bế tắc, là muốn gợi ý thiên hạ liên tưởng tới Tập đấy!
        Biden té lên té xuống thì ai thèm mong.
        Tập, toàn Tập!

  9. VC cai trị dân Mít đặc rất dễ: bợp tai đá đíc tối tăm mặt mũi xong cho hửi… địc rồi thả thì được cám ơn rối rít dzỡ òa hạnh phúc ngay không chết đã là may!

  10. Theo nhu Mười tui điều tra thì nhà nước ta đã biết vụ oan sai này từ lúc “cháu” Trần Bê mới đặt chân vào “cổng thiên đường XHCN” nhưng vì lúc đó đất nước vừa trải qua chiến tranh nên ta đã dành mọi nỗ lực để khắc phục hậu quả nên đã gây ra sự…cố đáng tiếc. Điều đáng mừng là “cụ” Trần Bê đã hồ hởi gọi tên bác ba lần và hình như có địt đíu gì đó nhưng nghe không rõ, cảm ơn đảng và nhà nước đã tạo điều kiện cho cụ hổng phải đi bán vé số, rải đinh hoặc đi ăn mày mà vẫn có cơm…nhai trong suốt 38 năm. Nghe đâu cụ dang chuẩn bị đồ chơi để sau này có dịp sẽ hỏi thăm sức khỏe toàn bộ gia đình các đồng chí công tố viên, chánh án của viên kiểm sát.

  11. Mỹ cung có án oan: điển hình 2 thiếu niên người Mỹbị nắc tropng một vụ cuớp của giết người bị án tử hình ,nhưng vì không có luật tử hình nên đổi thành chung thân.
    40 năm sau ức cách đây mấy năm (không nhớ rỏ) kẻ gây ấn mạng năm xưa,đã tái phạm và ở tù nhưng trước khi chét đã thú tội là đã là thủ phạm vụ cuowsp giest 40 năm trước .
    FBI giở lại Hồ sơ và sau đó thả 2 tên tù này ra :Họ trở thành 2 nguofi già ,tóc đã gần bạc.ngơ ngác giữa nước My đổi mới khác xưa.
    MỸ BÒI THUỜNG 40 năm mất tự do NHIỀU TRIỆU MỸKIM cho HO đẻ LÀM LẠI CUỘC ĐỜI.
    Không thể không có lầm lỗi trong v/đ điều tra ,nhưng khi có Lôi nhận lỗi và bồi thuong thoả đáng đẻ họ an hững tuổi xé chiề vui vẻ hạnh phúc…
    Vì dù sao cung chuyện đã xảy ra rồi .Làm sao trở nguwofj thời gian như củ xược nữa?
    Vậy tù theo CSVN mà thôi .Nhưng e khó vì vói tụi CS đầu trâu mặt ngựa ,chuyên hà hiếp bóc lột và khi nài cung tỏ ra ta sáng suốt thì KHI nào biest đến CAI NỖI KHỔ OAN NGHIỆT cura người khác Nhăm mawstdder bóc lột chen ép .khi nào lại nhả ra cho man nhân cu mìn .
    Gióng như vụ “Chuyên Bay Giải Cứu” Giơ cao đánh khẻ….và nhận lạ tiền của bọn tham những TRẢ LẠI,nhira là của Thăng toopij phạm ra toà nay chuyển lại cho nhóm dang xử chúng Nó Nên có basoy/c dân được giải cứu bị chúng ăn quá nhiefu kiện và đòi bồi thuờng
    >CỦA DÂN TRÃ LAI CHO DÂN không vào túi quan tham khác

  12. 38 năm tù oan, luật đền bù hết hiệu lực.
    Không còn gì khốn nạn, bẩn thỉu hơn cái luật và hiến pháp xhcn Vn.

  13. Tôi có thằng cháu rễ ,tốt nhiệp bach khoa Đanang.làm việc cho Cty Đường sắt. Đến thăm nó,trong nhà đầy những bằng khen,nó “khooe” với tôi.Tôi nói : chẳng cần nhìn Cậu củng biết Cháu lắm bằng -nhiều của.Nó hỏi tại sao ?? Tôi nói chỉ cần nhìn Tàu hoa chạy càng ngày càng châm,thì biết tất cả !”
    Bằng khen-giấy khen… đến như thuốc COVID giả còn đươc huy chương của chủ tịch nước ban tặng,thì thử hỏi có cai-gì-giá-trị đươc trong xả-hôi cs hôm nay. Nói như nhà thơ Chế lan Viên :”chẳng huy chương nào nuôi đươc người lính…Người lính cần một câu thơ giải đáp cuôc đời. Tôi,..ú–ớ!!” Thật vây ,không ú-ớ sao đươc,khi khi đất nước rách như mồng tơi,vẩn có người ca tụng-hoan hô!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên