NIGER mặt trận thứ hai?

1
Cục diện chiến tranh ở Ukraina không chỉ có ảnh hưởng đến hòa bình ở Châu Âu và nó còn liên quan trực tiếp đến Châu Phi. Tại sao?
Niger hay Cộng Hòa Niger là 1 nước ở Tây Phi với trên 25 triệu dân, trải rộng trên 1 diện tích lớn, khoảng 1,2 triệu km2. Niger trước đây là thuộc địa của Pháp, giành độc lập năm 1960, GDP đầu người chỉ trên 500 $. Là một nước nghèo nhưng từ ngày có độc lập đến nay Niger đã có 5 cuộc đảo chính và 4 chế độ quân sự. Cách đây hơn 1 tuần Niger vẫn là 1 nước dân chủ, đa đảng với tổng thống được bầu là ông Mohamed Bazoum.
Năm 2021, Mohamed Bazoum được bầu làm tổng thống Niger. Ông đã bổ nhiệm tướng Tiani phụ trách đội cận vệ tổng thống. Nhưng mới chỉ sau hai năm, ngày 26/07/2023, chính tướng Tiani, đã làm đảo chính lật đổ Bazoum và hiện tại đang nhốt Bazoum và gia đình tại tư gia, đồng thời đàn áp những người thân cận của Bazoum trong chính phủ. Nhiều bộ trưởng khác đã bị Tiani bắt và đàn áp.
Ngày 28/06/23, Tiani đã lên cầm đầu cái gọi là Hội đồng cứu quốc.
Các nước phương tây, Pháp, Mỹ, Đức, Italie… cùng với tổ chức CEDEAO(Cộng đồng kinh tế các nước Tây Phi) cực lực phản đối cuộc đảo chính quân sự này, yêu cầu thả ngay tổng thống Bazoum và tái lập trật tự theo hiến pháp, hạn cuối cùng là ngày hôm nay 06/08/23. Bằng không, CEDEAO sẽ có thể can thiệp bằng quân sự.
Tiani cùng với đám làm đảo chính trả lời là sẽ đáp trả mọi hành động tấn công vào Niger.
Thực ra đám quân đảo chính của Tiani này không có gì đáng sợ. Nhưng Tiani của Niger không chỉ có một mình mà có sự hỗ trợ của một số nước xung quanh, cụ thể là Mali và Burkina Faso. Chúng có liên hệ với nhau để cùng thực hiện đảo chính và hiện tại đang ủng hộ nhau.
Hai nước Mali và Burkina Faso mới đây cũng cướp chính quyền bằng đảo chính và hiện tại đang ủng hộ cho cuộc đảo chính ở Niger. Hai nước này trước đây cũng nằm trong tổ chức CEDEAO, nhưng đã theo Nga, làm đảo chính cướp chính quyền và đã bị loại khỏi CEDEAO. Mali và Burkina Faso tuyên bố can thiệp quân sự của CEDEAO vào Niger sẽ là tuyên chiến với nước của họ.
Hiện tại chỉ có 3 nước sẵn sàng tham gia can thiệp là Nigeria, Senegal và Cote d ivoir. Nhiều nước Châu Phi khác trong và ngoài CEDEAO không muốn thiệp vì Châu Phi này đã có nhiều lộn xộn rồi, không muốn thêm nữa. Hiện tại các nước đang cố gắng hết sức giải quyết bằng con đường ngoại giao, kinh tế… Tất nhiên là từ hôm đảo chính, tất cả các chương trình viện trợ, hợp tác đã bị dừng hết.
Tối hậu thư hết hạn đêm nay, nhưng theo tôi can thiệp quân sự là chắc chắn chưa thể có ngay vì rất nhiều lý do. Đánh nhau là cả một vấn đề chuẩn bị rất lớn về mọi mặt và rất tốn kém. Can thiệp quân sự sẽ chỉ là biện pháp cuối cùng, biện pháp xấu nhất.
Hiện tại Mỹ và Pháp đều có khoảng 1.500 quân đóng tại Niger trong chương trình chống khủng bố. Cuộc đảo chính này là một đòn rất « đau » cho phương tây. Lực luong chống khủng bố của Pháp đã nằm ở Mali và Burkina Faso, nhưng do 2 nước này đã ngả theo Nga, quân Pháp phải chuyển về Niger. Bây giờ Niger đã ngả nốt theo Nga và tuyên bố hủy các hiệp định ký với Pháp. Trong mấy ngày qua, Pháp đã cho nhiều chuyến máy bay sang Niger để « giải cứu » hàng ngàn dân thường Pháp và nhiều nước phương tây khác.
Sự hiện diện của Phương Tây tại Châu Phi đã có từ rất lâu, nhưng điều đó không làm tránh khỏi các nước cứ rụng dần(theo Nga) và cũng không tiêu diệt được hết các lực lượng hồi giáo cực đoan.
Từ nhiều năm nay, phong trào chống Pháp, ủng hộ Nga rất phát triển ở một số nước Châu Phi. Đại sứ quán Pháp tại Niamey, thủ đô Niger bị tấn công. Bảng hiệu của sứ quán bị hạ xuống và thay vào đó bằng cờ Nga. Trong các cuộc biểu tình này, đầy các khẩu hiệu Putin muôn năm…
Pháp có cần thiết phải tiếp tục gắn chặt với Châu phi? Trao đổi ngoại thương và đầu tư của Pháp vào Châu phi chỉ chiếm 4 hay 5% trong tổng số. Lượng Uranium Pháp nhập từ Niger chỉ chiếm 17 % tiêu dùng và hoàn toàn có thể thay thế bằng việc mua ở chỗ khác. Vấn đề vẫn là chính trị. Pháp vẫn muốn có sự hiện diện của mình ở Châu Phi, đặc biệt là giới quân sự. Châu Phi là thao trường số 1 của Pháp. Không phải ngẫu nhiên mà quân đội Ukraina được coi là số 1 thế giới hiện nay. Họ là số 1 vì họ đang đánh nhau thật. Văn ôn, võ luyện(thật). Tuy nhiên, trong giới chính trị của Pháp không phải không có những tiếng nói bỏ qua trách nhiệm của Pháp ở Châu Phi. Pháp giúp nhiều nước Châu Phi chống khủng bố, nhưng hiện tại ở một số nước lại bị coi là lực lượng chiếm đóng.
Theo tôi, Pháp nên làm như Anh. Rút hết. Cứ để Châu phi theo Nga, tự chống khủng bố.
Rất khó có thể chống khủng bố bằng quân đội của nước khác.
Dân Châu Phi rất thông minh(khôn), ai cũng biết. Họ đang làm theo đúng bài của Việt Nam. Không có chính quyền thì cướp. Cướp được rồi thì theo mẫu hình Nga để cho đất nước trở nên tươi đẹp như ngày hôm nay. Chúng ta rất đáng tự hào vì được làm thầy thằng khôn.
Hoàng Quốc Dũng

1 BÌNH LUẬN

  1. …….Tụi nhà nước ngầm thông đồng nhau phân chia thế giới, y như miếng bánh, tuy nhiên giờ đây tụi mọi Nga và tàu mọi…được mệnh danh là tụi khủng bố. Thật vậy, Wagner la con đẻ của Putin bị kết án là tụi khủng bố rồi, còn tàu mọi thì kín đáo lén lút hổ trợ Nga để chiến tranh ở Ukraine, vậy thỉ tàu mọi chính thức tài trợ cho bọn khủng bố, nói gì thì nói Pháp không thể thay mặt tây phương để thỏa hiệp ngầm với tụi khủng bố. Thật vậy, thỏa hiệp với khủng bố là lưu manh, hơn nữa ăn chia với tụi khủng bố Nga tàu….đế có được mùi mẻ gì và bị thế giới kinh bỉ. Pháp đưa quân đội thảo phạt tụi nổi dậy ở Niger là hợp lý, tuy nhiên Pháp sẽ chọn con đường quốc tế hóa, tức là tổ chức châu phi động binh và Pháp cùng tây phương hổ trợ, sự thật là Pháp đóng vai trò chính. Nga mọi còn gì để mua chuộc tụi dan đen nổi loạn châu phi??…Vũ khí thì lạc hậu và chẳng còn được là bao, Wagner sự thật đã bị Putin thay thế, vì không chụi làm con chó ghẻ thí mạng cho Putin, vì khi thí mạng cùi xong thì Wagner cũng bị thay tên đổi họ, để lấm liếm là Nga mọi sự thật là 1 nhà nước khủng bố, Nga mọi đâu có chỉ giết dân Ukraine mà còn bắn sập nhà thờ Unesco công nhận ở Ukraine cả trăm năm, Nga mọi xóa lịch sử Ukraine kể cả xóa muôn lịch sử Unesco. Hiện tại Niger đang theo bọn khủng bố và Pháp phải ra tay…………..Vì nếu không cả châu phi sẽ bị khủng bố chiếm đóng và họ sẽ dùng dân châu phi da đen làm lính đánh thuê chống lại tây phương, y như tụi nhà nước Hồi giáo và có lẻ sau khi đánh đuổi quân xăm lược Nga ra khỏi bờ cỏi chẳng lẻ quân đội Ukraine đại diện châu âu thảo phạt tụi khủng bố Wagner ở châu phi? Vì dân Ukraine có mối thù không đội trời chung với tụi Wagner và tụi mọi Nga……Ukraine thật sự là quân NATO và châu âu, tuy nhiên Pháp cũng phải dẩn đầu….Theo ý tôi, thượng sách vẫn là quân đội châu phi thảo phạt bọn nổi loạn Niger và sau đó Pháp và tây phương sẽ động binh giúp sức. Tránh sai lầm quá khứ là bán đứng đồng minh VNCH cho NGa và tàu cộng để rồi giờ dân cả nước Việt nam đều tìm cách chạy theo phương tây, và luôn miệng chửi con chó già Henry Kissinger đã bán đứng họ cho bọn cộng sản……….tây phương đã sai khi cử Kissinger bán đứng VNCH………để rồi giờ đây Putin luôn miệng chửi bới phương tây, chứ họ có cám ơn vì bán đồng minh cho họ đâu, nay kính.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên