Tự do dân chủ thức dậy ở phương Đông?

11
Trung côngj tra tấn người hoat động dân chủ. Ảnh tac giả gửi

Tuổi trẻ xuống đường làm lịch sử

Thời sự thế giới hiện nay còn 2 điểm nóng  Miến Điện và Thái lan . Hồng Kông tạm lắng sau khi nhà cầm quyền cộng sản Bắc kinh ra tay đàn áp thô bạo phong trào thanh niên biểu tình ôn hòa đòi  nhà cầm quyền hảy tôn trọng thời hạn đã ký kết với Luân đôn giao trả bán đảo về với lục địa vào năm 2049  và cam kết giữ Hồng kông theo nguyên tắc « một đất nước 2 chế độ»  .

Hồng Kông dưới sự cai trị của Anh đã phát triển nhanh chóng và trở thành một trong những trung tâm kinh tế và tài chánh lớn nhứt thế giới, khác hẳn với nền kinh tế tập trung độc đoán của Bắc kinh từ khi Mao cướp được chánh quyền năm 1949 .

Năm 2014, Bắc Kinh nói sẽ cho phép bầu cử trực tiếp Trưởng Đặc khu, nhưng phảỉ chọn theo danh sách ứng viên được họ giới thiệu. Sự tráo trở này làm bùng phát các cuộc phản đối qui mô từ những người, đặc biệt là giới trẻ, muốn có dân chủ trực tiếp và toàn diện. Các cuộc biểu tình làm tê liệt nhiều khu vực trung tâm thành phố trong nhiều tuần nhưng sau đó nguội dần.

Họ quan ngại Trung Quốc sẽ tìm cách can dự vào chánh trị Hồng Kông nhằm phá bỏ truyền thống chánh trị dân chủ tự do của Anh để lại. Từ đây, Hồng Kông ngày càng bị chia ra thành một phe thân Bắc Kinh và ủng hộ Đảng Cộng sản Trung Quốc và phe kia ủng hộ dân chủ tự do và muốn gia tăng quyền tự trị của Hồng kông . Trong khi đó lại có thêm tiếng nói kêu gọi đòi Hồng Kong hoàn toàn độc lập . Lập tức, Trung Quốc loại bỏ ngay sự lựa chọn này vì làm cho họ sợ hải sẽ ảnh hưởng tới đời sống dân chúng trong lục địa .

Thế hệ trẻ ngày nay thật sự quan tâm tới chánh trị, họ biểu tình quyết tâm bảo vệ cái họ đang có. 

Hầu hết các nhà quan sát đang trông đợi những diễn biến chính trị mạnh mẽ cho tương lai của thành phố này. Ông Chris Patten, cụu Thống đốc Hổng kông, nhìn thấy thanh niên Hồng kông biểu tình đòi dân chủ, đã thốt lên « Đừng ảo tưởng quì mộp trước Bắc kinh là được việc » . 

Ở Thái Lan, vẫn còn có những cuộc biểu tình của giới trẻ chống độc tài quân phiệt và chống Hoàng gia Thái, nhưng không có biến chuyển gì đáng kể . Trước giờ họ chống quân phiệt vì cầm quyền lâu ngày trở thành thối nát . Nay dân chúng, nhứt là tuổi trẻ, họ quan tâm tới đất nước phát triển nên họ muốn có một chế độ thât sự dân chủ tự do, họ chống luôn nhà vua vì quyền lợi, hoàng gia có xu hướng ủng hộ cánh quân nhơn . Tài sản Hoàng gia từ 80 năm nay tích lũy được hơn 40 tỷ usđ nay vừa được chuyển giao trọn vẹn vào tay Vua Maha Vajiralongkorn đang ở nước Đức, thuê nguyên  một khách sạn sang trọng ở Tiểu bang Bavaria cho nhà vua và cả đoàn tùy tùng.

Chánh phủ Đức đang nhức đầu vì vua Thái lan cứ ở đây mà điều hành chánh trị nước Thái lan. Berlin đã cảnh báo Vua Maha Vajiralongkorn không nên điều hành đất nước từ đất Đức, như khi ra lệnh cánh quân nhơn dẹp biểu tình chống chế độ quân chủ đang diễn ra ở Thái Lan. Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói: Chúng tôi đã làm rõ rằng không nên điều hành chánh trường Thái Lan từ đất Đức”. 

Ở Miến Điện, sự tham gia và hy sinh của giới trẻ nước này hiện đang gây sự quan ngại sâu sắc của thế giới. Tới nay đã có hơn 600 người bị quân phiệt bắn chết, đa số là thanh thiếu niên, cả trẻ em. Nhưng cuộc đấu tranh vẫn chưa vì chết chốc đau thương mà dừng lại.

Trước những diễn biến hào hùng của tuổi trẻ Hồng kông, Thái lan và Miến Điện, nhiều người quan tâm tới tình trạng Việt Nam bị chế độ cộng sản độc tài ác ôn Hồ Chí Minh cai trị sắt máu rặp khuông theo Xịt và Mao từ hơn 70 năm qua sẽ đặt câu hỏi « Thế tuổi trẻ Việt Nam đang ở đâu? Đang lo làm gì?» 

Việt nam hiện nay có bao nhiêu thanh niên?

Trong gần đây, tuổi trẻ ở Việt nam có xu hướng giảm khá mạnh và liên tục . Lớp tuổi từ 16 – 30, từ năm 2015 tới 2019 đã giảm : năm 2015 có 24 349 226 giảm mất 28, 5% . Qua năm 2019, còn 22 898 886, giảm 23, 8% . Nhưng họ vẫn còn đông đảo, một bộ phận lớn nòng cốt của dân tộc .

Họ thật sự chấp nhận và hoan nghênh chế độ đang cai trị họ? Hay họ thấy bất lực trước sự kiểm soát chặc chẻ của đủ các thứ an ninh ? Hay họ đang chờ giờ linh?

Trên thực tế, chúng ta đã từng chứng kiến nhiều người trẻ tuổi xuống đường chống Trung Quốc cuối năm 2007, khi Bắc Kinh tuyên bố thành lập huyện Tam Sa bao gồm cả các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Năm 2011, sau vụ tàu Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh 02 của Việt nam, tháng 6/2011, biểu tình đã diễn ra ở hai miền Nam – Bắc, trước khi bị nhà cầm quyền dập tắt dã man . Nhiều vụ biểu tình khác chống Trung Quốc tiếp tục diễn ra vào  tháng  7 và tháng 12 năm 2012 .

Năm 2014, khi Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng biển thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, một lần nữa, hàng chục cuộc biểu tình chống Trung Quốc diễn ra suốt tháng 5 và tháng 6 năm 2014 . 

Nhiều đợt biểu tình lớn diễn ra trong năm 2016, phản đối công ty Formosa gây thảm họa môi trường, làm cá chết hàng loạt trên biển của bốn tỉnh miền Trung, cũng như những cuộc biểu tình lớn khác diễn ra trên cả nước, chống luật đặc khu và luật an ninh mạng vào mùa hè năm 2018. Tất cả những cuộc biểu tình đều nhằm Trung Quốc.

Nếu để ý sẽ thấy giới trẻ Việt Nam không giống giới trẻ Hồng Kông, Thái Lan và Miến Điện về mặt trưởng thành vì môi trường chánh trị . Tuổi trẻ ở ba nước kia được lớn lên trong nền giáo dục ít nhiều tự do dân chủ trong lúc đó tuổi trẻ việt nam ngay từ vở lòng đã phải học cái thứ cực kỳ vô duyên « Đêm qua em mơ gặp bác Hồ » . Một thứ giáo dục đặc sệt cộng sản nhằm ngu dân, biến dân thành tôi mọi phục vụ chế độ để được hột cơm ăn sống qua ngày . 

Nếu so sánh ta sẽ thấy các cuộc biểu tình giữa Việt Nam và ba nước kia khác nhau: ở Việt Nam, yếu tố Trung Quốc là mầm mất nước, nguyên nhân chánh làm bùng phát các cuộc biểu tình. Còn ở Miến Điện, Hồng Kông và Thái Lan, nguyên nhân thúc đẩy giới trẻ xuống đường là tinh thần dân chủ tự do, chống độc tài.

Ở Hồng Kông, tuy có bóng dáng của Trung Quốc, nhưng nguyên nhân lớn hơn là thanh niên Hồng Kông đòi quyền tự do, dân chủ, như quyền bầu ra người đại diện của mình trong các cơ quan lập pháp và hành pháp cho Hồng Kông. 

Giới trẻ Việt Nam biểu tình vì lòng yêu nước, ngăn cản đảng cộng sản Hà nội đang âm thầm tiến hành bán nước cho Tàu. Họ thật sự chưa kịp nghĩ tới các quyền chánh trị.  Vì trước mắt họ, chủ yếu là chống Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, lãnh thổ của Việt nam, lo giữ đất nước trước đã.

Tuy nhiên, hiện nay, Việt nam vẫn có một số ít tuổi trẻ lần lược càng trường dấn thân tranh đấu đòi dân chủ tự do nhưng thành công chỉ có tù đày và « tự tử trong tù », mà con đường dẫn tới dân chủ càng xa thì cái giá phải trả để có được nó sẽ càng lớn .

Cũng đừng quên Việt Nam vẫn là quốc gia của các “bô lão”vì khi đề cặp việc nước mất còn, người ta hảy còn nhắc Hội nghị Diên Hồng như gương sức mạnh đoàn kết dân tộc chống Bắc xâm lăng. Một vài Cụ đã từ vài năm nay, ráng nín không chịu nổi nữa, nên đã lên tiếng phê phán chế độ độc tài vì theo cộng sản ác ôn . Điều mà trước đây các Cụ vẫn kiêng cữ. Mấy hôm nay, Cụ Nguyễn Đình Cống hưởng ứng lời mời gọi ứng cử tự do của nhà cầm quyền, ra tranh cử Quốc hội, bị đảng cộng sản bắt . Chưa thấy phản ứng của những người lương thiện và yêu nước khác?

Ngoài ra có nhóm « bô- xít » cũng gồm những các Cụ hoạt động từ nhiều năm nay nhằm đòi thay đổi đường lối cai trị quá lạc hậu của đảng nhưng vẫn với một chừng mực nào đó! 

Có điều các Cụ nay lên tiếng phê phán chế độ, phải thừa nhận, mạnh mẻ, xác đáng hơn trước. Dám nói tới nơi tới chốn . Không tự giới hạn như trước đây .

Trước tình hình của 3 nước á châu chưa có dân chủ tự do này, báo chí Tây phương  lại mạnh dạn nói «Tự do ngày nay đang thức dậy ở phương Đông!» .

Dân chủ Tự do chuyển hướng qua phương Đông?

Khủng hoảng dịch Vũ hán tác hại không chỉ y tế và kinh tế thế giới mà còn cả về địa chánh nữa . Nó đảo ngược tương quan lực lượng, đẩy mạnh Á châu tiến lên và giựt lùi Tây phương, đánh mất thế lãnh đạo trật tự thế giới của nó.

Theo dự báo, năm 2021, Á châu sẽ tăng trưởng 9, 5%, gắp đôi mức tăng trưởng của thế giới (4, 3%), xác định vị trí trung tâm kinh tế thế giới, với 38, 2% của  PIB . Mà Á châu cũng sẽ là nơi xung đột chánh giữa dân chủ và các chế độ độc tài, như sự xung đột giữa Huê kỳ và Trung cộng, hay như cuộc chiến tranh lạnh giữa Huê kỳ và Liên xô sau Đệ II Thế chiến (Theo Nicolas Baverez, Le Point, 15/03/21) .

Từ đầu thế kỷ nay, dân chủ không giải quyết được những xung  đột vì bản thân nó bi xói mòn, phong trào  quốc gia cực đoan xuất hiện và chánh sách bế quan tỏa cảng của Huê kỳ là điều kiện tốt cho Tàu bành trướng, xâm chiếm biển đông, thu hồi sớm Hồng kông, hăm dọa tiến chiếm Đài loan bằng quân sự . Về mặt chiến lược, Tàu xác nhận thế lãnh đạo của mình bằng cách đã tổ chức Hiệp ước tự do mậu dịch á châu chiếm 30% dân số và hoạt động của thế giới, gây hấn với Ấn độ , và sau cùng đưa ra mô hình chủ thuyết mới trung quốc, thay thề chủ n ghĩa cộng sản lỗi thời, là « tư bản toàn trị » (Le capitalisme totalitaire) và theo đuổi bao vây Tây phương bằng cách ủng hộ những nước Độc tài, con đường tơ lụa mới và đường lối ngoại giao y tế như bán dụng cụ dỏm, nhiểm độc và vaccin chết người (Ở Pháp, mấy tên cộng sản như Mélenchon đòi chánh phủ nhập cảng vào nhưng chính nó lại không dám đưa tay cho chích, mà đòi vaccine mỹ!).

Nhưng đồng thời, tự do dân chủ cũng đang tìm cách nảy nở ở Á châu-Thái bình dương dưới nhiều dấu hiệu như phong trào biểu tình trở thành niềm hy vọng lớn và cụ thể . 

Những nước dân chủ ở Viễn-Đông như Nhựt, Đài-loan, Nam-hàn, Tân-Tây-lan đều chống lại dịch Vũ Hán rất thành công mà vẫn lấy quyết định minh bạch, hoàn toàn tôn trọng tự do của nhơn dân, …Nhứt là sự thành công ngoạn mục của Đài loan đã làm cho Bắc kinh câm giận, giàn trận hai bên lảnh thổ Đài loan, hăm dọa tấn công. Nhưng Tổng thống Đài-loan, dựa vào sự đắc cử hoàn toàn dân chủ, vẫn vững tâm cùng toàn dân bảo vệ đảo quốc của mình .

Bắc kinh gia tăng hăm dọa các nước ở Á châu-Thái bình dương lúc này vì gần tới ngày lễ kỷ niệm 100 năm chế độ  cộng sản ác ôn . Nhưng điều này lại đánh thức ở các nước địa phương ý thức  rỏ về hiểm họa cộng sản Xi để họ siết chặc hàng ngũ ngăn chận thế bá quyền của Bắc kinh . 

Chánh trị dân chủ tự do ở Á châu ngày nay sẽ là định mệnh của của Địa phương ở thế kỷ 21 . Nó đòi hỏi phải bảo vệ các quốc gia này như những ốc đảo dân chủ giữa « thứ văn minh mới phi dân chủ » của Tàu cộng . Vậy chết sống là phải ủng hộ Đài loan .   

Trong tình hình tế nhị này, Huê kỳ, nếu muốn duy trì thế lãnh đạo thế giới, hãy ngăn chăn hữu hiệu sức lôi kéo theo mô hình « tư bản toàn trị » của bắc kinh . Còn Âu châu hảy quan niệm một « chiến lược ấn độ-thái bình dương » . Sau cùng các nước dân chủ hảy bắt tay nhau thành lập một liên minh, hoạt động trên nền tảng những giá trị văn hóa dân chủ tự do truyền thống, ủng hộ tích cực mọi cuộc tranh đấu cho dân chủ tự do của các nước á châu . 

Liệu Tàu, như họ từng mơ, có thể thay thế Huê kỳ trong vai trò Đệ nhứt cường quốc thế giới hay không ? Chắc chắn khó thành lắm . Theo Giáo sư Micheal Beckley, Kinh tế của Tàu đang bị khựng lại nghiêm trọng do hệ thống chánh trị không hũu hiệu và yếu kém trong lúc công nợ lại cao ngất ngưởng và gia tăng  thêm . Nhưng chính vì vậy mà nước Tàu với đảng cộng sản cai trị đang trở thành mối hiểm họa cho an ninh thế giới .

Như Đức và Nhựt trước đây đã gây ra Thế chiến . Sự khủng hoảng nội tình thường giúp nhà cầm quyền dễ quyết định những toan tính ngu xuẩn quan trọng mà dễ làm sụp đổ thế giới .

Nguyễn thị Cỏ May

  

 

11 BÌNH LUẬN

  1. Một quốc gia, một chính phủ mà không trao vũ khí cho quân đội thì trao cho ai? Nhưng khi quân đội phản loạn lật đổ một chính phủ thì quân đội đó sẽ không bảo vệ bất cứ thứ gì ngoài quyền lợi của họ hoặc phe nhóm họ.

    Trừ khi một chính phủ hay một nhà nước không do dân bầu mà tiếm quyền thì hành động phản loạn của quân đội mới đúng và chánh nghĩa khi họ bảo vệ đất nước và bảo vệ dân.

    Nhưng khác biệt chế độ, nhiệm vụ của quân đội cũng khác.

    Đã gọi là “quân đội” tức là quốc gia đó hoặc chính quyền hay nhà nước nào đó, hoặc một thế lực hay một đảng phái nào đó, dưới bất cứ chế độ nào, phải có một chính phủ do dân bầu chọn hoặc là do tiếm đoạt thành lập một quân đội và nhiệm vụ của quân đội là để bảo vệ đất nước, bảo vệ nhà cầm quyền, bảo vệ dân. Nhiệm vụ của quân đội là phải bảo vệ những gì chính phủ yêu cầu theo hiến pháp. Nhưng khác chế độ nhiệm vụ của quân đội cũng khác. Chẳng hạn chế độ cộng sản toàn trị hay độc tài, quân đội chỉ là công cụ để bảo vệ chế độ và bảo vệ lợi ích của bọn cầm quyền thay vì ưu tiên là bảo vệ đất nước và bảo vệ dân.

    Quốc gia Việt Nam Cộng Hòa, quân đội là để bảo vệ đất nước chống quân xâm lăng cộng sản Bắc Việt nhưng đồng thời cũng là bảo vệ dân và bảo vệ chế độ tự do và dân chủ do dân bầu chọn; khác với đảng cộng sản Hà Nội đang cầm quyền, quân đội, ngoài công việc được gọi là bảo vệ đất nước nhưng thực chất chỉ là công cụ mà đảng cộng sản dùng để bảo vệ chế độ chống lại dân. Và khi quân đội bảo vệ một chế độ hoặc một chính phủ chống lại dân tức là quốc gia đó phi dân chủ. Quân đội Thái Lan ngày nay, hoặc quân đội Miến Điện cũng vậy, họ đang bảo vệ một chính phủ độc tài tiếm quyền không do dân bầu chọn nên quân đội không bảo vệ dân mà chỉ bảo vệ cho chính họ và quyền lợi của họ. Nhưng với chế độ cộng sản, quân đội, để mị dân gọi là quân đội nhân dân còn mang ý nghĩa quan trọng hơn tất cả là phải luôn luôn bảo vệ chế độ trên cả dân và đất nước.

    Lê Khả Phiêu nói đi với Mỹ thì mất đảng, đi với Tàu thì mất nước, và đảng cộng sản chọn thà mất nước hơn mất chế độ là vậy. Với chế độ cộng sản, chỉ có một đảng duy nhất và đảng phải đứng trên dân, trên đất nước và trên cả dân tộc. Đảng chỉ ở dưới tay bọn cầm quyền vì bọn cầm quyền chính là đảng, nhân danh đảng đẻ ra hiến pháp để phục vụ cho chúng và cho quyền lợi của gia đình và phe nhóm chúng.
    nv

  2. Trích, “Chánh trị dân chủ tự do ở Á châu ngày nay sẽ là định mệnh của của Địa phương ở thế kỷ 21 . Nó đòi hỏi phải bảo vệ các quốc gia này như những ốc đảo dân chủ giữa « thứ văn minh mới phi dân chủ » của Tàu cộng . Vậy chết sống là phải ủng hộ Đài loan .”

    Còn ở VN, VC thì phải ngóng xem có cần chuẩn bị ủng hộ Tàu Cộng bắn Taiwan hay là dường như quân đội vẫn còn liên hệ cùng US? US được biết có liên hệ rất tốt với VN, có phải không?

    Duy trì chế độ cộng sản là một điều rất vô lý tại VN với tình hình chính trị hiện nay. “chết sống là phải ủng hộ Đài loan .”, và lật đổ chế độ cộng sản, đê khỏi phải theo ĐCSTQ=CCP đi diệt tự do dân chủ của Taiwan và thế giới.

    Hay là VC vẫn đang đợi VNCH, là chánh nghĩa của VN.

    Have a great Sunday.

    state. gov/u-s-relations-with-vietnam/
    U.S.-Vietnam Relations
    Twenty-five years after the establishment of bilateral relations in 1995, the United States and Vietnam are trusted partners with a friendship grounded in mutual respect. U.S.-Vietnam relations have become increasingly cooperative and comprehensive, evolving into a flourishing partnership that spans political, economic, security, and people-to-people ties. The United States supports a strong, prosperous, and independent Vietnam that contributes to international security; engages in mutually beneficial trade relations; and respects human rights and the rule of law. Relations are guided by the 2013 U.S.-Vietnam Comprehensive Partnership, an overarching framework for advancing the bilateral relationship, and Joint Statements issued by our two countries’ leaders in 2015, 2016, and in May and November 2017. In 2020, Vietnam and the United States commemorated 25 years of diplomatic relations between the two countries, renewing their commitment to strengthened cooperation.

  3. Quân đội mãi mãi là kẻ bảo vệ nhân dân chống ngoại xâm, vì họ được giao cho vũ khí.
    Quân đội giết dân thì chẳng khác gì hệ miễn nhiễm nổi loạn chống lại chính cơ thể đang cho nó tồn tại. Ai còn tin quân đội nữa, ai còn dám trao vũ khí cho nó nữa, nếu đến một lúc vô định nào đó thiết lập lại được một hoà giải (mong manh bất trắc không thể tin cậy).
    Vậy Myanmar quả là bế tắc, nan giải, sắp tan rã! Vì không có quân đội, vì không có quốc phòng. Không thể tự vệ. Không thể tránh bị xâm lăng!
    Một quốc gia không có quốc phòng vẫn tồn tại được trong lịch sử. Đó là Nhật
    Nhiều nước (states) vẫn tồn tại không sợ bị xâm lăng bởi nước ngoài và chỉ cần lực lượng vũ trang nhẹ để giữ trị an, đó là 50 states of America, united and existing.

    Dân Myanmar có lúc nào nhận ra đó là đáp số cho bài toán bễ đầu của mình hiện tại?
    Khi quân đội dám giết người dân đã tin tưởng trao súng đạn cho nó, thì dân tộc đó đã không còn sự vững bền; thì cần gì nữa ý thức quốc gia?
    Hãy hỏi kinh nghiệm của Texas và Hawaii.

  4. Kể từ sau ngày Vietcong vào chiếm Sài Gòn 30 tháng 4 năm 1975 thì cả Miền Nam VN rơi vào thảm họa, phải sống bị đày đọa đói và đau khổ nhất trong lịch sử. Áp dụng chính sách giết và trả thù. Vietcong đối xử tàn ác với người Việt Nam hơn cả loài vật. Chúng bắt tất cả quân nhân sĩ quan VNCH đưa đi cải tạo, một hình thức tù khổ sai tẩy não không bản án để chết hoặc không còn sức và ý chí có thể làm hại chế độ của chúng sau này. Vợ con người tù thì, như một tên Vietcong cầm quyền nói: “vợ chúng nó ta lấy, con chúng nó ta cho làm nô lệ, nhà của chúng ta cướp, đuổi chúng đi vùng kinh tế mới” là nơi rừng hoang nước độc cho đói khổ chết dần. Hỏi như vậy Mỹ tàn ác hay Vietcong tàn ác, và có còn cái ác nào ác hơn khi cùng là người VN mà Vietcong đối xử với bên thua cuộc như vậy? Tàn ác hơn cả cuộc cướp đất giết tiểu tư sản ngoài Bắc.

    Chiếm được sài Gòn, Vietcong triệt để tiêu diệt tất cả tàn tích và con người Miền Nam Tự Do. Sài Gòn liền bị đổi tên. Chúng lấy tên Hồ Chí Minh, là tội đồ của dân tộc, gọi thay tên Sài Gòn. Cướp nước, cướp người, cướp tài sản, đổi tiền VNCH thành tiền Hồ, và cướp cả cái tên Sài Gòn thương yêu của người Miền Nam.

    Chế độ chỉ đãi ngộ kẻ cầm quyền, còn tất cả người dân đều đói rách. Đói và khổ đến độ dân có thể sẽ liều chết đứng lên lật đổ chế độ nên Vietcong phải thay đổi kinh tế theo tư bản từ năm 1986 đến nay. Hóa ra cái gọi là chiến thắng giải phóng chỉ là cướp đoạt; cái gọi là tự do là cướp mất không còn tự do; cái gọi là độc lập là nô lệ. Giải phóng chỉ là hai chữ ngụy biện để che đậy tội ác cướp nước giết dân tán ác nhất trong lịch sử.

    Nhưng ở đâu có độc tài cai trị thì ở đó có đấu tranh, và người dân, đặc biệt là lớp trẻ, đã đứng lên đấu tranh đòi lại tự do. Trong số hàng ngàn người VN đứng lên có anh Trần Huỳnh Duy Thức là khuôn mặt tiêu biểu vẫn còn bị Vietcong bắt tù và anh thường tuyệt thực để phản đối chế độ tàn ác với dân. Cũng có lúc Vietcong cho anh xuất ngoại nhưng anh không đi mà ở tù tiếp tục đấu tranh. Vũ khí của anh là tuyệt thực. Nhưng tuyệt thực không đem đến kết quả đối với chế độ cộng sản. Cần phải thay đổi chiến thuật và phương thức đấu tranh. Thay vì tuyệt thực làm hại sức khỏe chính mình, thay vào đó, hãy viết bài hàng tuần hoặc hàng tháng vạch trần tội ác của bọn cầm quyền Vietcong đối với dân tộc và đất nước để kêu gọi tuổi trẻ tiếp nối theo tinh thần của anh, tiếp tục đấu tranh đòi tự do và dân chủ cho đất nước và cho dân tộc Việt Nam.

    30/4/2021 năm nay đánh dấu năm thứ 46 ngày Miền Nam, và thứ 67 cho Miền Bắc, bị Vietcong cướp mất sự tự do. Đất nước vẫn bị cai trị bởi bọn cộng sản. Bọn chúng sống trên nhung lụa nhà cao cửa rộng còn người dân hai miền Nam Bắc sống trong nô lệ. Trai phải xuất ngoại đi làm nô lệ, gái phải bán thân, trẻ nhỏ phải bươi rác hoặc bán vé số sống qua ngày thay vì phải đến trường. Cả một dân tộc vài thế hệ đang bị tù đày ngay trên đất nước quê hương mình.

    30 tháng 4, tưởng nhớ tội ác của bọn cộng sản với dân tộc và những người vì tự do đã ngã xuống cho đất nước và dân tộc Việt Nam.
    nv

  5. Phét ơi Phét
    Mặt cháu dầy hơn mo nang, người ta đổ phân tươi vào mặt mà sao không lui về bóng tối, cứ chường cái mặt ra cho thiên hạ người ta đổ cứt vào mặt
    Thời đại này riêng tại VN, bọn CS bị dân chửu như chó không thấy à? Cô Trang Trần người mẫu, kiêm diễn viên điện ảnh bị Công an bắt phạt vì lái xe say rượu, cô ấy chửi: Địt cả lò mấy thằng công an, địt con mẹ cái đảng CSVN
    Người ta chửi CS như chó nhưng thằng Phét vì chén cơm manh áo phải ca đảng, thật tội nghiệp
    Địt con mẹ cái đảng CSVN

  6. Hom nay đài MSNBC trưng ra cờ vàng 3/// và bảo rằng day là biẻu tượng của kích động bạo loạn.

    Pà miạ tư naỳ vè sao khong biét máy lảo NGỤY TAN DƯ có dám nghenh ngang vác cờ zàng đi bieu tình VC chúng anh nưa khong hen , hahahhahha.

    Bay giò vào thoi điểm này mà lão NGUY TAN DƯ nào dám vac cờ 3/// đi len vùng DC phất phất thì Phét di theo Ngụy chong cônng ngay á, hahahăha.

    youtube.com/watch?v=u-ifCT4Untw

  7. George Floyd bị dè cổ cho tói chét , đó là DAN CHỦ, NHAN QUÈN của MẼO đó thíếm.

    Hàng nam là canh sát MẼO bắn chết trên 1000 nguoi vô tội. Đó củng là DAN CHỦ, NHÂN QUÈN của MẼO đó thiếm .

    Néu mà thiêm’ phò MẼO và phuong TÂY lém lém thì moì thiếm coi cho duọc bộ phim tài liẹu The Mauritanian. The Mauritanian is the latest film to depict the gruelling experiences of detainees at the Guantánamo Bay US naval base in Cuba.

    Nguoi thiet viec thiêt luon đó thiếm. Thèng MẼO là thèng mà hay mồm loa mép giãi vói vai trò làm canh sát thé giói, nhưng kỳ thực thèng MẼO là thèng vi phạm nhân quèn nhất thế giói và tra tấn tù nhân dã man nhất the giói.

    Cú thử nhìn sang Afganishtan, Iraq, Lybia, Syria thì biét tội ác của thèng MẼO gieo rắc kháp thé giói, đăc biet là vùng MIĐDLE EAsT.

    thé giói cần có mot thằng khác GIAù CÓ, HÙNG MẠNH đề cho théng MẼO bớt làm phách chó và bớt nỏ mồm , đó là thèng TAÒ. Đúng thé théng TÀO phải mạnh ngang hoạc hơn thèng MẼO đẻ cho nó bớt phách lôi’ , đó là chien luọc mà thé giói đang nhắm tói đẻ quân bình súc mạnh và uy thé.

    Thèng TÀU phãi mạnh lên thì thèng MẼO mói bớt thói mất dạy. Chỉ có thèng TÀU mói có khả năng thách thức quyèn lục vói thẻng MẼO mà thôi. Khong lau nủa đâu thiêm’ ơi, vài chục năm nửa thì thé giói se tháy mot nuóc MẼO bớt phách lối, bớt làm cha thien hạ và nhất là bớt……..DU CÔN vói the giói này.

    • bọn nó cứ chửi bố bác vì bác không biết dạy dổ đám dư luận viên
      da mặt bác quá dầy rồi không sao
      nhưng tổ tiên ông bà của bác họ đau đớn lắm

  8. “Nếu so sánh ta sẽ thấy các cuộc biểu tình giữa Việt Nam và ba nước kia khác nhau: ở Việt Nam, yếu tố Trung Quốc là mầm mất nước, nguyên nhân chánh làm bùng phát các cuộc biểu tình. Còn ở Miến Điện, Hồng Kông và Thái Lan, nguyên nhân thúc đẩy giới trẻ xuống đường là tinh thần dân chủ tự do, chống độc tài.” (Trích từ bài viết)

    Có nhiều nhận định thế kỷ 21 là thế kỷ của Phương Đông. Nền kinh tế của thế giới đã và đang chuyển hướng thì chính trị cũng phải chuyển hướng và thay đổi theo. Tuy có rất nhiều cuộc đàn áp, nhưng điều đó chứng tỏ tuổi trẻ đã thức dậy.

    Khác với các nước Thái Lan, Miến Điện, hoặc Hong Kong, Việt Nam là một quốc gia thuộc chế độ cộng sản nên mục đích tất cả các cuộc biểu tình cũng khác với các nước khác. Biểu tình của các nước khác là đòi nhà cầm quyền thay đổi cho tự do và dân chủ; còn ở VN, từ trước giờ là xuống đường chống Tàu Cộng với ít nhiều dưới sự làm ngơ của đảng cộng sản VN. Tuy có nhiều người trẻ VN lên tiếng đòi tự do và dân chủ, nhưng chưa hề có bất cứ cuộc biểu tình nào của người dân VN đòi lật đổ đảng cộng sản cầm quyền.

    Thái Lan là một nước theo chế độ quân chủ. Vua cha, Bhumibol Adulyadej cũng như vua con, Maha Vajiralongkorn, chỉ khác nhau là cha cầm quyền trong nước và không ăn chơi như vua con cầm quyền ở hải ngoại. Chế độ quân chủ Thái theo như nước Anh. Cả nữ hoàng Anh và vua Thái đều có tài sản riêng. Hỏi tài sản từ đâu có thì ai cũng biết. Riêng vua Thái vẫn được các quan chức chính phủ “hiến tặng” hàng năm những gì vua muốn để được lòng vua. Ngày nay, vua Thái chỉ còn là biểu tượng nhưng vẫn có ảnh hưởng lớn vì dân Thái vẫn còn sùng bái. Dù là đồng minh của Mỹ nhưng không phải lúc nào Thái Lan cũng theo Mỹ. Những năm trước, các chính phủ của hai anh em Yingluck Sinawatra và Thaksin Shinawatra, dù được dân bầu, nhưng vẫn bị lật đổ chỉ vì không cầm quyền theo ý vua. Ngày nay, ông thủ tướng hiện tại, Prayut Chan-o-cha, khôn ngoan hơn, luôn thỏa mãn lợi ích của nhà vua nên được vua giữ lại dù dân chúng biểu tình chống đối đòi bầu cử tự do. Thái Lan hiện là một nước độc tài dưới một chính phủ quân nhân trá hình được lòng vị vua chỉ biết ăn chơi cầm quyền từ nước Đức, và điều này đang là động lực làm người dân Thái biểu tình muốn thay đổi hiến pháp bớt quyền của vua khi dân nói thật mà vua cho là nói xấu rồi kết tội.

    Riêng với Miến Điện. Vì có biên giới chung với nước Tàu cũng như VN nên mặc dù không là cộng sản nhưng cũng chịu ảnh huởng nặng về chính trị. Giới quân nhân được Tàu Cộng hỗ trợ đã lật đổ chính phủ của bà Aung San Suu Kyi nhưng thế giới Phương Tây không thể để mất quyền lợi của họ nên đã hình thành lực lượng dân quân để ngăn chặn ảnh hưởng của Tàu Cộng chi phối cả khối ASEAN. Người dân Miến vẫn biểu tình đòi tự do dù bị đán áp và bị giết. Nếu không lật đổ được đám quân nhân thì cũng không để họ cầm quyền biến Miến Điện trở thành nhà nước độc tài tay sai cho Tàu Cộng gây ảnh hưởng tới các nước khác trong khu vực. Và Hong Kong, như tên gọi Hồng thì không thoát được bàn tay máu của chế độ cộng sản Tàu nên đã sớm bị đàn áp trước thời hạn được tiếp tục tự do sau khi được Anh trao trả. Thế giới Phương Tây không làm gì được ngoài cấm vận vớ vẩn vì Hong Kong là đất của Tàu. Nhưng Taiwan thì lại khác, là một hòn đảo biệt lập và có một chính phủ tự do do dân bầu chọn. Tuy Tàu Cộng nói là thuộc của Tàu nhưng thực ra nước Tàu mới là thuộc của Taiwan. Taiwan vẫn là biểu tượng tiếp nối của tự do trước khi cộng sản Mao chiếm lục địa để trở thành cộng sản còn sót lại mà Mỹ vẫn giữ để đó. Nếu muốn nước Tàu thay đổi trở lại theo tự do và dân chủ thì Taiwan chính là lá bài có chính nghĩa kể từ khi Tưởng mất lục địa về tay Mao.
    nv

  9. a)Dân chủ “không biết không bầu” muốn chống Dân chủ tập thể : Chó sủa ma không thể chống cọp rừng xanh , và ngược lại .-

    Chiêu trò xúi giục phá hoại
    QĐND – 12/04/2021 05:00
    So với những lần bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp trước đây thì mức độ chống phá của các thế lực thù địch nước ngoài và cơ hội chính trị trong nước thời gian gần đây có diễn biến mới, trắng trợn, thâm độc và lan rộng trên mạng xã hội.
    Một trong những nội dung mà các đối tượng hướng tới là phát động phong trào “không biết không bầu”. Đây là chiêu thức cũ, vẫn lấy cảm hứng từ những câu chuyện “dân chủ phương tây”, mà chính những xã hội đó đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề, hố sâu ngăn cách các bộ phận nhân dân như những vết thương không cầm máu.
    b)Dân chủ nghĩa là ‘không biết, cứ bầu’?
    VOA, 13/04/2021
    • Trân Văn
    Tờ Quân đội nhân dân (QĐND) đang tiến những bước rất dài trên con đường bảo vệ đảng CSVN nhằm… làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình”. Những bài mới nhất nhằm biện minh cho sự… đúng đắn của đảng CSVN trong việc sắp đặt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND vào hạ tuần tháng tới đã cũng như đang đưa thiên hạ đi từ ngạc nhiên đến kinh hoàng…
    c)THI SĨ TÒNG VĂN HÂN , đạo thơ vì muốn đi theo con đường thi phú HCM đã đi .-

    face, 13/4/2021 :
    Văn Giá Ngô
    10 giờ •
    “ÔNG GIÁO” XIN MẠO MUỘI NÓI ĐÔI ĐIỀU VỚI THI SĨ TÒNG VĂN HÂN MÀ TÔI YÊU QUÝ
    (Cảm ơn Báo TT&VH đã đăng bài)

    face, 13/4/2021 :
    Phạm Nguyên Trường
    5 giờ •
    TRAO GIẢI THẾ NÀY LÀ ĐÚNG CMNR, CÒN THẮC MẮC GÌ NỮA?

    face, 13/4/2021 :
    Chanh Nguyen
    5 phút •
    N é m
    Sống dưới sự lãnh đạo toàn diện, tê điếng, khốc liệt của đảng cả đời mà sao còn quá nhiều người ra vẻ ngẩn ngơ, ngờ nghệch, ngốc nghếch trước bài thơ bị trao giải hội nhà văn. Sao dễ quên hay giả vờ quên, văn nghệ là công cụ của chính trị, và, đã làm đĩ còn làm bộ, ai, không làm đĩ, giơ tay, rồi, hãy ném đá Tòng Văn Hân.

    d)Việt kiều đa nguyên độc đảng ở Canada và tâm thư chính trị 1/1990 của Nguyễn Ngọc Giao .
    Có thể việt kiều cộng sản nhất Nguyễn Ngọc Giao cấu kết với Hà Nội , tập họp các Việt kiều đa nguyên độc đảng bằng tâm thư để lường gạt họ , theo mô hình Trăm Hoa Đua Nở 1956 của Mao Trạch Đông !
    Nhà giáo Bửu Tiếp bị ám sát ở Huế năm 1946 bằng kim tiêm vì không chịu ra ngoài Bắc làm việc theo chỉ thị cấp trên , có thể theo lệnh của hung thần Nguyễn Chí Thanh ?
    Một tiền lệ quan trọng : Năm 1990 , các việt kiều đa nguyên độc đảng Canada bị bắt nhốt trong Bệnh viện tâm thần của Công An Hà Nội vì tâm thư chính trị 1/1990 của Nguyễn Ngọc Giao !
    Hiện nay 3/2021 , nhà báo Hà Nội Phạm Thành cũng bị bắt nhốt trong Bệnh viện tâm thần của Công An Hà Nội .
    [ Lời bàn : Nguyễn Ngọc Giao từng kề cận ở Paris hai mình rồng : Lê Đức Thọ , Ngô Đình Nhu !
    Nguyễn Ngọc Giao từng gặp nhà văn hóa Ngô Đình Nhu ở Paris năm 1962 , và kèm thanh nữ Cộng Hòa Ngô Đình Lệ Thủy học thêm miễn phí ở Paris năm 1962 , theo người anh chú bác Nguyễn Quang Trung ở ngoại ô Paris của Nguyễn Ngọc Giao ! Nguyễn Ngọc Giao suýt làm rể ông bà Nhu !
    Một ông lớn VN (Phạm Chánh Trực ) có lần nói với tôi ở Sàigòn khoảng 2004 : “Nguyễn Ngọc Giao là việt kiều cộng sản nhất ” . ]

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên