Hồn của đất

11

Lời tác giả: ĐANG DIỄN RA TRÊN CẢ NƯỚC VIỆC PHÂN ĐỊNH LẠI ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH TẠO RA NHỮNG ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH MỚI CHỈ CĂN CỨ VÀO CÁI VỎ VẬT CHẤT LÀ DÂN SỐ VÀ DIỆN TÍCH ĐẤT ĐAI MÀ KHÔNG NHÌN NHẬN LỊCH SỬ HÌNH THÀNH, PHONG TỤC, TẬP QUÁN, VĂN HOÁ DÂN GIAN CỦA VÙNG ĐẤT TẠO NÊN HỒN CỦA ĐẤT. TÁCH NHẬP CƠ HỌC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH QUỐC GIA, LÀM BIỂN ĐỔI TRANG SỬ CỦA ĐẤT, ĐÁNH MẤT NHỮNG GIÁ TRỊ THĂM THẲM CỦA ĐẤT VÀ GÂY XÁO ĐỘNG SÂU SẮC TRONG LÒNG NGƯỜI DÂN SỐNG TRÊN ĐẤT .

TRONG BÀI CHẠY CHỨC CÓ 6 PHẦN,18 TRANG A4 TÔI ĐÃ CÔNG BỐ CUỐI NĂM 2023. PHẦN 3 VIẾT VỀ CÔ GIÁO MẶN MÀ NHAN SẮC DẠY TRƯỜNG CẤP HAI, TRUNG HỌC CƠ SỞ CỔ PHÚC HUYỆN TRẤN YÊN, YÊN BÁI. RỜI GIÁO DỤC BƯỚC SANG CHÍNH TRỊ, CÔ GIÁO XINH ĐẸP VÙN VỤT THĂNG TIẾN. PHÓ CHỦ TỊCH HUYỆN. BÍ THƯ TỈNH ĐOÀN. BÍ THƯ TỈNH UỶ. BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ. NGỒI GHẾ BỘ TRƯỞNG QUẢN LÍ VIỆC TỔ CHỨC BỘ MÁY HÀNH CHÍNH CẢ NƯỚC, CÔ GIÁO CẤP HAI LIỀN RA TAY SẮP XẾP LẠI ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH QUỐC GIA. XIN TRÍCH LẠI PHẦN 3 BÀI CHẠY CHỨC VỀ VIỆC LÀM PHI LỊCH SỬ, PHI VĂN HOÁ NÀY

————————–

Trong quá khứ, những người lãnh đạo quốc gia chỉ có quyền lực chính trị và quyền lực hành chính mà không có quyền lực trí tuệ, không có quyền lực văn hoá nên không nhận biết được hồn lịch sử và hồn dân gian của mỗi vùng đất. Chỉ có sự ngạo nghễ ra tay sắp xếp lại giang sơn để thể hiện quyền uy, quyền lực chính trị, quyền lực hành chính đã nhiều lần tuỳ hứng chia tách, sát nhập, lắp ghép cơ học đơn vị hành chính tỉnh, huyện trên cả nước gây biến động, rối loạn cơ học rất lớn trong tổ chức đơn vị hành chính. Tạo thêm lỗ thủng rất lớn cho túi tiền teo tóp của ngân sách quốc gia phải chi khoản ngân sách lớn cho sự ra đời các đơn vị hành chính mới. Tạo ra sự xung khắc, lục đục, đấu đá triền miên trong việc lắp ghép gượng ép đội ngũ quan chức quản lí đơn vị hành chính mới.

Mỗi con người ngoài thể xác với chiều cao, cân nặng làm nên vóc dáng hình hài còn có con người văn hoá với thế giới tâm hồn và kiến thức văn hoá xã hội làm nên giá trị đích thực của con người đó. Số đo chiều cao, cân nặng mỗi con người chỉ là con số cơ học, chỉ là vật chất, chỉ có sức sống hữu hạn trong không gian. Thế giới tâm hồn và kiến thức văn hoá xã hội mới là tầm vóc, là giá trị đích thực của mỗi con người, mới có sức sống vô hạn trong thời gian.

Diện tích đất đai và dân số mỗi đơn vị hành chính tỉnh, huyện, xã cũng chỉ là con số cơ học, chỉ là phần vật chất, thể xác vô hồn. Cội nguồn lịch sử cộng đồng dân cư, hồn folklore, nét đặc sắc văn hoá dân gian, phong tục tập quán trong sinh hoạt, trong đời sống do lịch sử để lại và tình yêu máu thịt của cư dân với mảnh đất mang hồn cốt ông bà tổ tiên mới là phần hồn của một địa danh.

Địa hình tự nhiên và điều kiện sống tự nhiên đã tạo ra cho mỗi vùng đất một cộng đồng dân cư con đẻ của vùng đất đó. Cộng đồng dân cư lại tạo ra hồn dân dã và tạo ra khí thiêng lịch sử cho đất. Mỗi vùng đất có một lịch sử hình thành, có một cộng đồng dân cư tạo nên lịch sử vùng đất, tạo nên khí thiêng của đất và tạo nên hồn dân gian của cộng đồng. Đó là cơ sở xác đáng và bền vững, là căn cứ cần thiết tạo nên đơn vị hành chính của một vùng đất thuận tự nhiên, hợp lòng người, bảo tồn được khí thiêng lịch sử và hồn văn hoá của cộng đồng dân cư trên vùng đất đó.

Chung cội nguồn lịch sử, chung cội nguồn văn hoá dân gian, chung tình yêu với mảnh đất cha ông, chung cả tên gọi mảnh đất thân thương là chất keo kết dính dân cư sống lâu đời trên mảnh đất đó, tạo nên tính cách con người và niềm tự hào với mảnh đất quê hương,  tạo nên sự ổn định, bền vững của một địa danh. Chỉ căn cứ vào con số cơ học, diện tích và dân số, phá vỡ cội nguồn lịch sử, phá vỡ cội nguồn folklore là phá vỡ sự ổn định, bền vững của địa danh đó.

Diện tích đất đai là vật chất vô hồn có thể băm vằm chia cắt, lắp ghép tuỳ thích. Nhưng lịch sử cộng đồng dân cư, văn hoá dân gian, tình yêu của người dân với miền đất, ngay cả tên đất mang hồn dân dã quê kiểng của người dân thì một chính quyền thực sự có văn hoá, có kiến thức quản lí hành chính quốc gia và biết quí trọng giá trị nhân văn không thể tuỳ hứng, tuỳ tiện chia cắt, lắp ghép.

Địa hình tự nhiên và điều kiện sống tự nhiên đã hình thành trên khắp thế giới những đơn vị hành chính dù có cái vỏ vật chất nghịch lí là diện tích đất đai nhỏ xíu mà có số dân khổng lồ nhưng lại có cái lõi hợp lí của địa hình tự nhiên, của lịch sử và văn hoá cộng đồng dân cư khai phá, hình thành, viết lên tên vùng đất đó.

Không thể máy móc, duy ý chí, phi lịch sử, phi nhân văn xoá bỏ đơn vị hành chính của lịch sử rồi tuỳ tiện đưa ra những con số cơ học về dân cư, về diện tích đất đai để tạo ra những đơn vị hành chính theo con số dân cư và diện tích đất đai tưởng là hợp lí về con số cơ học, về hình thức nhưng lại xoá mất giá trị thiêng liêng của vùng đất đó. Xoá mất cái hợp lí của tự nhiên. Xoá mất từ tên gọi đến lịch sử và văn hoá của tên gọi đó.

Những đơn vị hành chính thuận tự nhiên, hợp lòng người đã tồn tại ổn định, bền vững, đã trở thành di sản thiêng liêng của cha ông, của lịch sử. Tên gọi những đơn vị hành chính từ cha ông, từ lịch sử để lại đã trở thành tên gọi của tình yêu, của niềm tự hào, là tên gọi quê hương, thân thiết, ruột thịt như tên cha, tên mẹ, tên người yêu.

Căn cứ con số cơ học về diện tích đất đai và dân số để rồi lại chia cắt, sát nhập tạo ra đơn vị hành chính mới, tạo ra những tên đất mới vô hồn là đánh phá vào cội nguồn văn hoá dân gian ngàn đời của mảnh đất thấm đẫm mồ hôi và máu người dân lao động sáng tạo trên mảnh đất đó, gây tốn kém tiền bạc, bất ổn xã hội vô cùng to lớn và lâu dài.

Triều nhà Nguyễn kéo dài 143 năm là một triều đại có công rất lớn với tổ quốc Việt Nam trong mở đất về phía Nam và mở biển về phía Đông. Suốt thế kỉ 19, triều Nguyễn cùng người Việt cả nước không phải chỉ mang gươm mà còn mang máu, nước mắt, mồ hôi và hồn folklore của nền văn minh sông Hồng đi mở cõi. Sang thế kỉ 20 quyền lực nhà nước và quyền lực trí tuệ văn hoá của những khoa bảng ở vị trí quản lí quốc gia triều Nguyễn mới xác lập, định hình rất lịch sử, rất thuận tự nhiên và thuận lòng người đơn vị hành chính quốc gia từ làng xã đến huyện, tỉnh.

Những đơn vị hành chính quốc gia thuận địa hình tự nhiên, thuận điều kiện sống tự nhiên, thuận lịch sử hình thành và thuận lòng dân đã hình thành ổn định từ cuối triều nhà Nguyễn đến nay. Thời Pháp cai trị chỉ có đôi lần thay đồi cục bộ nhỏ lẻ ở một, hai địa phương. Chỉ từ mấy chục năm nay, những quan chức công nông quản lí quốc gia mới dồn dập chia tách, sát nhập vô tội vạ đơn vị hành chính quốc gia.

Những đảo lộn chia tách sát nhập đơn vị hành chính liên tục và bất tận, không do nhu cầu đời sống xã hội, không có căn cứ khoa học, chỉ do ý chí của người có quyền lực muốn thể hiện vai trò quản lí quốc gia và muốn để lại dấu ấn cá nhân người có quyền trong lịch sử nhà nước công nông. Những chia tách sát nhập đơn vị hành chính tuỳ tiện chỉ mang lại sự ngơ ngác, đau buồn, mất mát cho người dân, chỉ thêm gánh nặng cho ngân sách và tạo ra sự lục đục, bất ổn âm thầm nhưng gay gắt, bất tận trong bộ máy nhân sự quản lí lãnh thổ quốc gia.

Chia tách, sát nhập tuỳ tiện đơn vị hành chính quốc gia không có căn cứ khoa học, không do đòi hỏi của thực tế đời sống xã hội chỉ bộc lộ người quản lí bộ máy hành chính quốc gia chỉ có quyền lực hành chính mà không có quyền lực trí tuệ, không có hồn nhân văn, không cảm, không nhận ra cái hồn của từng vùng đất.

Vừa ngồi vào ghế bộ trưởng bộ Nội Vụ, bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà liền thể hiện quyền lực hành chính, trình Quốc Hội dự thảo sắp xếp lại đơn vị hành chính quốc gia triệt để hơn những lần chia tách, sát nhập đơn vị hành chính quốc gia trước đây, đã làm lu mờ lịch sử, mất mát hồn dân gian nhiều mảnh đất đầy bản sắc folklore quí giá.

Trước đây chỉ chia tách sát nhập cấp tinh cả nước và một số huyện. Nay chia tách sát nhập tới quận, huyện, phường, xã. Tổ chức hành chính quốc gia lại bắt đầu một chu kì biến động cơ học về tổ chức đơn vị hành chính quốc gia và bất ổn sâu xa trong đời sống tình cảm của người dân với mảnh đất quê hương.

Phạm Đình Trọng

11 BÌNH LUẬN

  1. Tâm tư

    Năm mươi năm nhìn lại
    Ngày ba mươi tháng tư
    Khi đồng minh bỏ chạy
    Có làm ta suy tư?

    Đừng đổ thừa nhược tiểu
    Đừng nguyền rủa kẻ thù
    Đừng oán trách người Mỹ
    Đưa ta đến ngục tù!

    Một bài học ô nhục
    Tận cùng đáy địa ngục
    Nước ta thiên đường mù
    Và đang tự hủy diệt!

    Nông Dân Nam Bộ

  2. ôi còn gì để nói?

    Không cường điệu gian dối
    Tôi còn gì để nói
    Hầu để lại cháu con
    Ngoài lạc hậu nghèo đói!

    Tồn tại đến hôm nay
    Nhờ vào nguồn kiều hối
    Dân tộc ta không may
    Vô tay bây lang sói!

    Kéo dài trong tăm tối
    Tôi còn gì để nói?

    Nông Dân Nam Bộ

  3. Đó là Đạo Thờ Cúng Tổ Tiên!

    Đắm chìm trong nô lệ triền miên
    Mang tư duy “Bụt nhà không thiêng”
    Đậm đà bản sắc của dân tộc
    Đạo thờ cúng Ông Bà ta quên

    Đích thực bốn ngàn năm văn hiến
    Đó là Đạo Thờ Cúng Tổ Tiên!

    Nông Dân Nam Bộ

  4. mầy nữa hả quýt !

    vc: tụi bây hỏi tụi tao còn là cs hay không. tao trả lời tụi bây nè, cái lá cờ đỏ đỏ dzàng dzàng tui bây tưởng là cái gì dzậy ? tụi bây tưởng là cái ba toon dzới cái cù ngoéo hả ? cái búa với cái liềm rõ chưa ! mầy hả quýt ! ha ha ha !

  5. Đảng CSVN vì đặt quyền lợi Đảng to lớn hơn quyền lợi dân tộc nên đã cúi đầu khuất phục và bị ĐCSTQ lợi dụng một cách tệ hại thâm độc vào mục đích tiêu diệt xóa bỏ truyền thống dân tộc VN , lịch sử dân tộc VN , dẫn đến sự xóa bỏ dần hồi một dân tộc VN tồn tại ở tương lai .

    Hiện tượng tên gọi về lãnh thổ , vùng miền , phường xã quận huyện tỉnh thành là một ký ức căn bản kiến tạo nên hình ảnh quê hương , tình yêu quê hương . Là cơ bản cần thiết để nhắc nhở mình là ai từ đó mới tạo nên tự ái , tự hào về quê hương , tạo nên tình nhớ quê , tình yêu quê , tình yêu tổ quốc .

    Con người XH không thể được xem như trẻ mồ côi không cha mẹ hay thụ tinh sinh ra từ ống nghiệm như chủ nghĩa CS tuyên truyền , chỉ phục vụ Đảng cũng như ĐCSVN chỉ phục Quốc tế CS mà quên đi chất VN .

    Nhưng chủ nghĩa bá quyền Trung cộng rất muốn là một mẫu quốc của VN , muốn VN phải quy tổ tông về Tàu như đối xử với Đài Loan trước mắt nên dẫn dắt khép đặt làm xáo trộn bản đồ địa lý tên gọi làng xã quận huyện tỉnh thành , chỉ có đảngcsvn ngu ngốc mới làm diều này .

    Tên gọi một vùng miền , phường xã huyện tỉnh nó có giá trị như một bảo vật đồ cổ cho từng người Việt khi tưởng nhớ về quê hương . Hủy hoại nó tùy tiện là một tội ác đối với truyền thống dân tộc và cả đến người Việt hiện nay .

  6. hồn đất?

    vc: người còn đếc có hồn nữa thì đất mà có hồn cái gì hả. người phải có chức có quyền còn đất phải quy ra tiền hỉu chưa ! ha ha ha !

  7. Để thưc hiên hiêp ước Thành Đô 1990,khắp nước VN, tỉnh nào củng có khu đô thi mới cả ,có tỉnh nhiều khu như Saigon-Hanoi..chẳng han,có Tỉnh thì ít.Nhưng hầu hết 90% đều bỏ hoang!! Vây thư hỏi ai bỏ vốn ra>?? Một phần là do Tham nhủng -hối lộ- Một phần vốn vay từ Tàu Công. Chắc chắn,tất cả đô thị đó trong tương lai (gần) sẽ là người Việt gốc hoa hay Người Hoa có Vơ hoăc Chồng là người Việt
    ở. Vây thì tiền đâu để những người nầy ở ?? Sau đây là lời kể của một cán bô Cưu Giam đốc Sở Tài nguyên -Môi trường kể cho tôi nghe: ” Tàu Công có chính sách ,khuyên khíc người Tàu lấy vơ hoac Chồng người Việt.Nhà cươc CS Tàu sẽ cho Tiền mua nhà,đẻ con ra hoac đưa cha mẹ người thân từ Tàu sanh VN ở,nhà nươc Tàu sẽ trơ cấp …!!! Người nầy còn nói : “Anh ở nước ngoài k biết đâu??”. Nghĩ cho cùng rất đúng.Dân trong nước tiền đâu ?? Rồi cuối cùng VN=Tàu ,đó là chiêu thưc thưc hir6n hiêp ước Thành Đô! Quá hay! Quá tuyêt ! Phải k bà con??? Lúc đó Hồn Đất trở về Hồn Tàu + !

    • No Star Where. Nguyễn Quý Đức, theo Bùi Văn Phú, xem nơi nào ta sinh ra, nơi đó là quê hương . Tưởng Năng Tiến thì xem bên ni chỉ là tạm bợ . Niu 2 đảng Cộng Sản có nhứt thỉa hóa thì cũng như “Triều nhà Nguyễn kéo dài 143 năm là một triều đại có công rất lớn với tổ quốc Việt Nam trong mở đất về phía Nam”, nhà Sản thì mở đất về phía Bắc, cũng có công .

      Chiện đổi tên này nọ, Bác Sĩ Trần Hữu Nghiệp, thân phụ của đồng chí Tiến Sĩ Trần Hữu Dũng, là người kiến nghị đặt tên Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Saigon sau ngày Giải Phóng, và mọi người đều kính trọng cả 2 bố con . Và với chánh sách di dân & di tản, Tp Hồ Chí Minh đã tạo ra 1 lớp Hochiminh-ians mới “Chung cội nguồn lịch sử, chung cội nguồn văn hoá dân gian, chung tình yêu với mảnh đất cha ông”, but not w dân Saigon cũ . Thậm chí chúng nó đã mở 1 cuộc hội thảo zìa tạo ra 1 thứ virtual Saigon, aka the “real” Saigon is no mo.

      Hồn của đất có thỉa thay đổi theo thời đại, vả lại, Việt Nam đã, đang & sẽ trải wa 1 cuộc Giải Phóng, aka dẹp cái cũ để Đổi Mới . Chỉ mong nó mang hồn Tàu, chớ hồn Việt Cộng … ừ, tụi bay thì mún giữ lại . Só zi, cant share the same stinkin feelings

    • Khà khà khà , lại mang THÀNH ĐÔ ra khè những đứa trẻ trâu dốt nát ngu si hay seo huh? Hôi Nghị Thành Đô do Tàn Dư Ngụy Cock phịa ra bảo rằng năm 2020 thì TÀO Cộng sẻ tiép thu và chính thức sáp nhập Viet Nam vào một tỉnh của TÀO. Ấy thế mà đên hom nay 2024 rùi mà bọn TÀO vẩn KHÔNG VẬNG LỜI Tàn Dư Ngụy Cock sang tiep thu nuóc VIET NAM là thé nù huh?

      Tàn Dư Ngụy Cock ăn nói làm răng vói dân Viet Nam huh?

      Ai biểu nói phét mà chọn thời điểm ngắn quá chon nên bị……hố hàng, kakakkakak.

      Lần tới mà bốc phét thì phải bốc phet’ một thời điểm trong tuong lại thiệt xa. Thí dụ như là muốn bốc phét VIÊT NAM thuọc Tàu thì phải nói là vào năm 2100 chẳng hạn , Viet Nam sẻ thuọc ve TÀU.

      Noi phét kiểu đó chẳng ai bắt TÀN DƯ NGỤY giá nhời vì………..CÒN LÂU mói tới ngày đó.

      Thế nha,anh Phét bày cho Tàn Dư Ngụy Cock cách bốc phét như thế để cho dân Viet Nam bị lừa cho zui, akkaakkaakkak.

  8. Đâu là sự khác biệt Bắc Nam?

    Cô ca sĩ thanh nhạc Thăng Long
    Chê ca sĩ Sài Gòn thất học
    “Mầy có biết ông là ai không?”
    Lời người Bắc Kỳ bên thắng cuộc!

    Đó không là khác biệt Bắc Nam
    Mà đó chính là sự khác biệt
    Giữa Bắc năm tư và bảy lăm
    Đang hủy diệt giống nòi Lạc Việt!

    Nông Dân Nam Bộ

    Tao biết rõ tụi mầy là ai!

    Tao biết rõ tụi mầy là ai
    Một thứ quái thai của thời đại
    Một lũ khuyển ưng thứ tay sai
    Vô nhân tính rừng rú hoang dại

    Hình người biết ăn và làm tình
    Bầy đàn lang sói thứ súc sinh
    “Tàu lạ” “người lạ” đồ vô loại
    Thời đại mọi rợ Hồ Chí Minh!

    Nông Dân Nam Bộ

    Ông “ba que xỏ lá”

    Tôi biết “ông” là ai
    “Ông Bắc Kỳ lý luận”
    “Ông” là thằng tay sai
    Là thứ đồ vô dụng

    Biết bố ông nữa là
    Tôi biết luôn cả “bác”
    Cả họ nhà “Ba Ke”
    Ông ba hoa khoá lác

    Bắc Trung Nam vùng miền
    Nam Trung kỳ cứ gọi
    Mọi người nghe tự nhiên
    Nhưng Bắc kỳ cấm kỵ

    Mỗi khi nghe nổi điên
    Vì đâu ông nên nỗi
    Cùng là giống Rồng Tiên
    Cùng da vàng máu đỏ

    “Ông ba ke” bảy lăm
    Ông rước giặc ngoại xâm
    Ông điêu ngoa xảo trá
    Ông gieo rắc hờn căm

    Ông “Ba Que Xỏ Lá”
    Ông chơi cha chó má!

    Và hơn thế nữa – trên tất cả
    Thằng anh cả ôn dịch thổ tả
    “Bắc Kỳ lý luận” tổng bí thư
    Đồ mẹ rượt đui mù té nổ!

    Nông Dân Nam Bộ

  9. Bản sắc văn hóa của dân tộc

    Bốn ngàn năm xương máu Ông Cha
    Cốt lõi còn sót lại may ra
    Bản sắc văn hóa của dân tộc
    Đó là Đạo Thờ Cúng Ông Bà!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên