Sổ Tay Thượng Dân TNT – Kinh & Thượng

39

Tôi nghe T.S Mạc Văn Trang than phiền mà không khỏi sinh lòng ái ngại: “Bớt ‘nổ’ đi, bớt ‘diễn’ đi, Trung ương ‘diễn’ một thì cơ sở ‘diễn’ mười, cái gì cũng ‘diễn’ thành lố bịch, ấu trĩ, dối trá, đạo đức giả. Những cái đó ảnh hưởng xấu đến văn hoá, đạo đức toàn xã hội.”

Nói thế e có (hơi) quá lời chăng? Khối vở “diễn” vui lắm chớ, tuy tình tiết thì “lố bịch” thật nhưng cũng chả gây “ảnh hưởng xấu xa” gì (mấy) nên vẫn được tái diễn hăng năm.  Hôm 07/01/2023, blogger Trân Văn (VOA) tường thuật:

“Năm nay, chuyện thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT ngủ quên, hư xe … được CAND hỗ trợ nên vẫn có thể dự thi, tiếp tục chiếm phần đáng kể trong nội dung của nhiều cơ quan truyền thông chính thức và trên mạng xã hội… có lẽ video clip được giới thiệu trên trang facebook có tên ‘Tuổi trẻ Công an huyện Ninh Phước’ thuộc loại được chia sẻ nhiều nhất và kèm theo nhiều bình luận nhất:

  • Viet Duong: “Hình như chở lộn phụ huynh rồi anh ơi!”
  • Tuan Hung Tran: “Chắc là con ngủ quên mẹ đi thi giùm.”
  • Truns Nguyen: “Nhìn tướng học sinh này chắc cũng đẻ mấy lứa rồi.”
  • Huỳnh Phương Thảo: “Không cần phải là chuyên gia nhân chủng học cũng sẽ nghi là chở… nhầm phụ huynh. Mà em học sinh này làm nail hơi kỹ.”
  • Thanh Trí Phan : “Đóng phim nhưng diễn thì quá tệ, gà móng đỏ chứ nữ sinh gì!”
  • Thịnh Lê Nguyên: “Anh CS quen đường chạy tới quán Karaoke hốt luôn má mì!”
  • Huỳnh Phi Long: “Lại chở nhầm phụ huynh học sinh vào nhà nghỉ!”
  • Chở nhầm phụ huynh vào… nhà nghỉ?

Ngay sau khi biết là chở nhầm người, và trông “đối tượng” thấy hơi diêm dúa nên nhân viên chức năng đã đưa ngay y thị vào nhà nghỉ. Thiệt là nhanh trí, và đúng ý, chớ mang “con gà móng đỏ” vô trường thi làm chi?

Vụ này, rõ ràng, không phải là lỗi của “thằng đánh máy” hay “thằng cơ chế” mà thủ phạm chính là thằng đạo diễn. Đúng là cái đồ rách việc, ẩu tả và cẩu thả hết biết luôn. Chuyện nhỏ cỡ con thỏ thôi mà cũng làm “hư bột hư đường” hết trơn hết trọi. Người ta cần lựa diễn viên đóng vai nữ sinh, sao lại đi mướn một bà (má mì) làm chi, cho chúng nó khi!

Nhưng nói tóm lại thì mọi chuyện vẫn vui thôi, và hoàn toàn vô hại. Chớ có chết ai đâu? Vấn đề, tuy thế, không phải show diễn nào của Đảng và Nhà Nước Cộng Sản Việt Nam cũng “vô hại” cả. Có lắm màn kịch không chỉ nguy hiểm đến tính mạng cá nhân mà còn có thể gây ra một cuộc thảm sát đẫm máu giữa những tộc người ở xứ sở này.

Vào trung tuần tháng 6 vừa qua, báo chí quốc doanh đồng loạt đi tin: 

FB Quang Phan nhận xét: “Họ lùa đuổi bắt giữ người bản xứ nhân danh… nhà nước và nhân dân, cùng làm… cùng bảo vệ an ninh trật tự. Họ không hề biết đến rằng cái hành động ngỡ như anh hùng ấy chỉ làm khắc sâu thêm những ẩn ức nơi cộng đồng bản địa. Và nguy cơ mâu thuẫn sắc tộc càng thêm chất chứa.”

Blogger Dương Quốc Chính cảm thán:

Xem mấy video được cho là người dân đi truy bắt khủng bố mà thấy đau lòng. Nhất là thấy cảnh đã bắt được nghi phạm, người ta quay video cận cảnh mặt để tra khảo. Những video này mà người đồng bào xem được sẽ càng đẩy thêm sự phẫn uất lâu nay.

Gọi là toàn dân, nhưng nhìn mặt và giọng nói là thấy người Kinh đi bắt người Thượng, giọng nói trong tất cả các video thì toàn Thanh Nghệ…  Cả trẻ con cũng cầm gậy đi cùng người lớn … anh em Kinh tộc đang hô hào rất khát máu, đòi báo thù, diệt tộc người ta.”

Cảnh tượng “người Kinh đi bắt người Thượng,” tay gậy gộc, miệng gào thét “đòi báo thù, diệt tộc người ta” – xem ra – không khác với hình ảnh trong phim Hotel Rwanda là mấy. Tác phẩm điện ảnh này được trình chiếu lần đầu vào năm 2004, giúp cho khán giả biết thêm về cuộc tàn sát đẫm máu ở Đông Phi vào cuối của thế kỷ vừa rồi.

Wikipedia ghi nhận:

Nạn diệt chủng Rwanda, còn được biết dưới tên gọi Diệt chủng người Tutsi, là vụ giết người hàng loạt do chính quyền Rwanda do đa số người Hutu lãnh đạo nhắm tới sắc tộc Tutsi ở nước này. Ước chừng 500.000 tới 1.000.000 người Rwanda, tức 70% dân số người Tutsi, bị sát hại trong 100 ngày diễn ra nạn diệt chủng, từ 7 tháng 4 đến giữa tháng 7 năm 1994…

Sở dĩ con số nạn nhân có thể lên đến hàng triệu vì đó là chủ trương của nhà cầm quyền Rwanda, vào thời điểm đó. Ròng rã trong mấy tháng liền, đám lãnh đạo của xứ sở này không chỉ cung cấp dao búa cho người Hutu mà còn tận dụng mọi phương tiện truyền thông để kích động hận thù, và cổ vũ cho việc giết hại dân Tutsi với lý do họ là nhóm người thiểu số nguy hiểm và hạ đẳng (“dangerous and inferior minority group”).

Nhà đương cuộc Hà Nội cũng không ngần ngại dán nhãn “nguy hiểm” (khủng bố) cho bất người dân miền núi nào mặc quần áo rằn ri. Cùng lúc, họ còn bầy tuồng (dân quân một lòng) một cách vô cùng trơ trẽn và trơ tráo: 

Bắt giữ những kẻ gây án và đưa họ ra xét xử một cách công minh là trách nhiệm của nhà nước. Lôi kéo người dân vào những hoạt động có thể nguy hiểm đến tính mạng (và gây ra bạo loạn) thì không chỉ là một việc làm phi pháp mà còn là một tội ác khó dung.

Mà nào có ai “gác ông việc tình nguyện nấu cơm cho lực lượng công an” tại Darlac, ngoài mấy bà hội viên của Hội Phụ Nữ Việt Nam. Bộ tưởng dân tình ở địa phương này mất trí nhớ hết trơn, hết trọi rồi sao chớ. Họ mới bị đàn áp, đánh đập thậm tệ mới hai tháng trước, vào hôm 20 và 21 tháng 4, chớ có phải xa xôi hay lâu lắc gì đâu. Hình ảnh tin tức còn nguyên vẹn đây nè:

Blogger Phạm Thanh Nghiên kết luận: “Chính công an, chính nhà cầm quyền là thủ phạm kích động thù hằn, khuyến khích bạo lực với những gì họ đang thể hiện qua vụ Đắk Lắk. Và đó là chính sách họ theo đuổi nhiều năm nay kể từ khi cướp được chính quyền năm 1945.”

Bà nhắc đến chuyện cũ (“từ hồi 1945”) làm nhiều người nhớ đến cái chết oan khốc của vô số nạn nhân trong thảm kịch Cải Cách Ruộng Đất vào đầu thập niên một chín năm mươi. Vào thời điểm này đã có hàng ngàn sân khấu được dàn dựng vội vàng khắp mọi nơi (và được mệnh danh là “Tòa Án Nhân Dân Đặc Biệt”) để hành hình hàng vạn nông dân vô tội.

Vở kịch đẫm máu và nước mắt về ruộng đất tuy được nhập cảng từ Trung Cộng nhưng đã được trình diễn rất đúng bài bản, và rất đạt ở miền Bắc VN. Nó thành công ngoài mong đợi nên đã phải có “chiến dịch sửa sai” vào năm 1956, nếu không nước sông Hồng (dám) biến thành mầu đỏ.

Với chính sách bất nhất cố hữu (“sáng đúng, chiều sai, ngày mai lại đúng”) của nhà nước hiện hành thì không có gì ngạc nhiên khi họ lại sẵn sàng dựng lại những phiên toà đấu tố thêm lần nữa, ở Tây Nguyên.

Ngoài bờ biển phía Đông ra, phần biên giới còn lại của Việt Nam đều là nơi cư ngụ của những dân tộc bản địa tự ngàn xưa. Với cuộc sống giản dị và hài hoà với thiên nhiên, họ đã giữ cho môi trường sinh thái được quân bằng bằng cách tạo một “vòng đai xanh” cho cả nước. Cũng chính họ là những vọng gác, ở tuyến đầu, để bảo vệ quốc gia. Cớ sao cứ nhất định phải đẩy họ đến bước đường cùng? Đã ác lại còn ngu nữa!

Tưởng Năng Tiến

39 BÌNH LUẬN

  1. Bộ công-an Việt Cộng là tỗ-chức khũng-bố lớn nhất hiện nay.
    Tô Lâm là trùm khũng-bố hung-bạo nhất hiện nay.

  2. Ai cuñg rõ trong cuộc chiến đánh cướp Miền Nam , bác hồ chó chết và đám lâu la ít học nhưng thưà mứa mưu hèn kế bẩn biết cách sử dụng , lùa đám gà trí thức Tây học Nam cộng vào chuồng thi nhau gáy ò ó o khắp Âu, Mỹ làm truyền thông cho chúng , bịp luôn dân bản địa Tây nguyên “vô học” thí mạng cùi nuôi dấu , đánh VNCH cho chúng. Xong xuôi Nam cộng bằng cấp tư bản đầy mình chúng đuổi về nhà ăn cứt gà , dân Tây nguyên tự trị đâu không thấy , chúng cướp nhà cửa dân thành phố miền Nam đuổi họ vào chiếm cứ đất Tây nguyên , cho người Thượng Tây Bắc , người “Kinh dị Thanh Nghệ…” di dân tự do ào ạt đuổi dân bản địa càng lủi sâu vào vùng sơn cùng thủy tận chó ăn đất gà ăn lá , chết dần chết mòn !

    • Đặt câu hỏi, người Việt “Việt” có thật sự xem người Thượng là đồng bào không ? Xem vụ Người Thượng ở Hoa Kỳ biểu tình kêu gọi Việt Nam chấm dứt đàn áp đồng bào Tây Nguyên trên VOA, RFA Việt , chả thấy một mống Mỹ gốc Việt nào tham gia động viên họ tí!
      Cả hai đài đều gọi họ là ” người Thượng gốc Việt” , nghe buồn cười hết biết !
      T/g Tưởng Năng Tiến là dân VNCH , dùng tiếng Việt hồi đấy phải họ là gì cho đúng nào !

    • Trân trọng kính viếng bác . Good riddance.

      Nhà văn hóa Nguyên Ngọc đã tự thú hổng thể đi ngược lại với bản chất của chính mình, Giáo sư Mạc Văn Trang vẫn luôn khuyên dân các bác nên SỐNG THẬT với mình . Freud cũng chỉ ra khó có thể “tự cải tạo” mình lém, ngoại trừ có ăn trong đó, như dân hải ngoại .

      Thui thì chúc mừng bác trở về với chính nghĩa của Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa, với những người đã trở thành thân quen, với những lề thói đã trở thành thân thuộc, như cử động của cơ tay, và những rung động của dây thần kinh

      Vì những con cá sặc của các trí thức đáng kính trọng vẫn đang chờ, và đùi của họ vẫn cần được chích .

      You not gonna be missed

  3. Dân tộc Việt Nam là Chúng Ta
    Hơn một ngàn năm bị nô lệ
    Do kẻ thù phương bắc Trung Hoa
    Bây giờ trong tay bọn cẩu trệ

    Xin các bạn nên hiểu chữ Ta!

    Đa tạ

    • Chữ “TA” ở đây dùng sai, kính thưa bác Caligula tiếng Việt . Dân tộc “TA” là dân tộc Xã hội chủ nghĩa, và dân tộc đó hổng bị Trung Hoa nô lệ, or at least họ không cảm thấy như vậy

      Cái dân tộc “TA” này là một phần -chỉ là 1 phần- của nạn Cộng Sản từ phương Bắc mà VNCH cố đánh lại, và thất bại

      Cái phần dân tộc “TA” này tớ ẻ vào

    • Còn chiện bác đánh lận con đen từ ngữ

      Xin thành thật thứ lỗi, vì khả năng tiếng Việt -which i dont use everyday, nor do i want to- của tớ hổng còn từ thối tha hơn để chỉ cái loại này

  4. Kinh Thượng khác Kinh Tộc (tt)

    1 . Danh từ riêng Kinh Tộc 京族, ai đặt tên, và đặt từ lúc nào?

    – 京族,中国人口较少的民族之一。历史上自称“京”,他称“越”。1958年定名为京族。

    – Kinh Tộc, Trung Quốc nhân khẩu giảo thiểu đích dân tộc chi nhất. Lịch sử thượng tự xưng “Kinh”. Tha xưng “Việt”. 1958 niên định danh vi Kinh Tộc.

    – Kinh Tộc, là một dân tộc thiểu số của TQ. Lịch sử có lâu đời đã gọi là “Kinh”, họ gọi là “Việt”. Năm 1958 (chính phủ TQ) quyết định tên gọi là Kinh Tộc.

    Nghĩa là, có một nhóm người từ Việt Nam sang định cư ớ China lâu đời, nguồn gốc từ thời xa xưa họ là dân tộc “Kinh” TQ, họ sau đó họ xưng là “Việt”. Đến năm 1958 thì Quốc Vụ Viện TQ chính thức quyết định trở lại tên là Kinh Tộc.

    Vấn đề ở đây là VC kể từ năm 1960, sau TQ 2 năm, thì trong giấy tờ hành chánh hộ tịch VC chính thức lấy tên “Kinh Tộc” theo quyết định của QH China làm tên “dân tộc” VN. Đúng theo ý của TQ. Tất cả báo chí và sách vở của China hiện tại đều cho rằng VN là một nhánh dân tộc thuộc TQ, ly khai, phản bội , và bây giờ tìm quay trở lại mẫu quốc. Nói cho dễ hiểu, thí dụ, người Việt gọi người TQ là người Tàu thì người TQ không lẽ cũng đồng ý nhận mình là “Tàu” hay sao. Có lẽ chỉ có dân Mít … Đặc mới hồ hỡi phấn khởi nhận như vậy.

    2. Chủ trương “Kinh Thượng một nhà” thời VNCH.

    Kinh 經 và Thượng 上 ở đây là tính từ và danh từ chỉ vùng miền – regional (adj), region(n) chứ không phải dân tộc- nationality (n). Danh từ chung dùng làm danh từ riêng cho nên có các từ “Người Thượng, Người Miền Núi” và “Người Kinh, Người Miền Xuôi, Người Miền Đồng Bằng”.

    Người Thượng, Người Miền Núi = Mountaineer, Highlander, Montagnard (Pháp)
    Người Kinh, Người Miền Xuôi, Người Đồng Bằng = Flatlander

    Cho nên chủ trương thời VNCN nêu ra “Kinh Thượng một nhà” chỉ có nghĩa là Người miền núi và người miền xuôi đều là đồng bào anh em một nhà. Ở đây không ai ngờ nghệch hiểu là 2 sắc dân khác nhau, như dân tộc VN và dân tộc Khơ Me hay dân tộc Trung Quốc “đoàn kết” bla bla bla !

  5. Chính vì chúng nó ngu nên chúng nó mới ác. Lúc chúng ẩn trong rừng hoạt động cắt mạng thì chúng nó nhờ sự giúp đỡ của người Tây Nguyên, bây giờ khi mà không cần nữa thì đàn áp.
    Bọn người xứ Thanh Hóa,Nghệ An, Hà Tĩnh là bọn khốn.

  6. VC có ngu hay không?

    Ngu.

    Nhưng mọi người có sợ VC không?

    Sợ.

    tại sao nó ngu mà mọi người ai cũng sợ. Rất dễ. Thằng ăn cướp cũng ngu và ai cũng sợ. Bởi vì ăn cướp kèm theo cắt cổ giết người nên người ta sợ.

    VC còn hơn ăn cướp một bậc. VC vừa cắt cổ vừa ban ơn. Cho nên người ta vừa sợ VC giết mà cũng vừa sợ VC cắt nguồn ân huệ. Tóm lại, còn chơi với VC, làm ăn với VC, còn nhờ cậy VC thì còn sợ VC.

    Chỉ khi nào cho VC húp cháo hoặc cho VC hửi … ĐỊC thì TA mới THANH THẢN. Ha ha ha !

  7. Việt Cộng cũng mổ nội tạng, bán, hút máu người, bán. Đốt vàng mã, bẩn, khói.
    Mê tín dị đoan,
    Nước Nga, Việt Cộng xấu như nhau.

    Việt Cộng ác hơn Trung Cộng.
    Theo tỷ lệ phần trăm.

    Việt Cộng cũng thôn tính chư hầu, Việt Cộng viết sách lịch sử 4000 năm vua Hùng, các triều đại vua Đinh, Trần, nói tóm lại, viết nhiều vua, nhưng là lịch sử giả. Chỉ là dân sống cách đây hàng nghìn năm.

    Việt Cộng quay ngược thời gian, ghi lịch sử giả.
    Việt Cộng tuyên truyền lịch sử giả, để người khác tin.

    Việt Cộng viết lịch sử giả, để thể hiện, thôn tính chư hầu, để Cộng Sản tồn tại.
    Xã hội Việt Cộng, mọi thứ đều bẩn.

    Nếu xét, tỷ lệ phần trăm, thì Việt Cộng vẫn xấu bẩn hơn Trung Cộng.
    VC.

    • Nên ủng hộ các ý kiến về hòa giải hòa hợp, nhứt là của đám trí thức mịa rượt kiểu Ngu Thế Vinh hay Thúi Hoắc Lun, khỏi tưởng chi cho mất công

      • Nay có thêm một đồng rận Khựa mới biên chế bên cạnh montauk, sướng nhé, tha hồ song kiếm hợp bích quậy tan VN.
        Nói nhỏ nghe, thiên hạ quanh đây lo chửi bao đồng, nhưng né, ngán montauk lắm, không hề một lời đụng đến montauk – tàu khựa thứ thiệt, mà chỉ châu mỏ chửi thằng nhóc phẹt thôi, vì trình độ thằng nầy dễ chửi hơn.
        Công nhận montauk núp lùm giỏi thiệt, mấy thằng “đui” chính trị thấy chân tướng montauk không nổi đâu. Tiếp tục sống khoẻ nhé tau khựa.

    • Tay đã nhúng chàm thì đều như nhau cả.
      Cộng sản tay đã dính máu tươi và cứt thì còn ai xấu ai tanh ai bẩn ít nhiều mà so sánh. Nếu thằng việt cộng mà bẩn hơn hoặc xấu hơn thằng tàu cộng thì nó đã đập bể đầu thằng tàu rồi chứ đâu có để bị thằng tàu ăn hiếp.

      • Tư di của VC đơn giản hơn, hổng có lắt léo, nhưng vì vậy, cực kỳ nhỏ mọn . Cực kỳ nhỏ mọn thì sẽ xấu & bẩn hơn, nhưng khi đụng tới chiện lớn, it stank. Đã nói người dân phi-XHCN là nguồn sống của Cộng Sản VN, nhưng để chắc chắn hơn, có lẽ Việt Cộng sẽ phải dựa (hẳn) vào Trung Cộng để sống còn . Vì đơn giản, Mỹ chống Cộng. Việt Cộng ngả vào Mỹ, hổng sớm thì mụn cũng bị cứa cổ .

        Cái này hổng phải là “bị ăn hiếp”, mà là survival instincts, vả lại cũng xứng đôi vừa lứa lém .

        Chớ Việt Cộng bẩn hơn & xấu hơn là chắc chắn . Qua Trung Quốc rùi về VN mà so sánh, với đk phải giữ cái đầu lạnh . Sẽ thấy .

        • Năm 2005, ngộ đi tour Thượng hải Hàng châu Tô châu cùng vợ. Vợ vào siêu thị ThgH mua sắm hơi bị nhiều nên tiêu sạch mớ us$ ít ỏi mang theo. Đến Hàn châu, vợ bắt ngộ đi tìm cái bank nào đó đổi thêm $.
          Ngộ biết ất giáp gì ở đây đâu!
          Lạ hoắc, sợ lạc đường muốn teo: sau khi quẹo vài ba ngả tư không thấy bank đâu cả, căng đầu ráng nhớ trái phải để rẽ ngược lại khi trở về hotel, ngộ chận một anh ba dọc đường, hỏi: can you speak English. Y trả lời, No I dont.
          Trời đất, người Tàu tốt bụng, thật thà ghê!
          Chắc là sợ camera đảng giăng khắp.

          Mấy hôm sau qua đến Tô châu, đoàn dl tham quan một cái chùa trên núi cao. Vợ chồng ngộ chán ngán, ở dưới chân núi chờ. Ngộ ghé một quán bán thuốc lá, hỏi mua 1 gói 555. Thím ba làm thinh đưa ra cái ipad nhỏ, hiển thị con số 170 tệ. Ngộ nhẩm tính ra tiền ₫ rồi lắc đầu (bấy giờ ở Chợ Lớn 1 gói 555 chỉ 25K ₫, qui ra ¥ ai cũng biết). Thím liền bấm máy hạ xuống còn 150¥…120¥. Ngộ lại lắc đầu. Ả ta bấm nữa, 100 tệ.
          Ngộ im lặng đi ra, chịu nhịn thuốc vậy. Không ai thương mình ở đây đâu.

          Người tàu tốt bụng và thiệt thà muốn ói được, montauk ok?

          Còn về chuyện người tàu ở bẩn, thì thiên đường của nhặng và mùi ói ra mật ở Beijing là wc ở ngay cổng vào khu dl Vạn lý trường thành. Nghĩ đến muốn bỏ cơm!
          Trừ ở sân bay wc khá sạch, còn thì hầu như mọi nơi khác, tiệm ăn, các nơi tham quan, wc đều sặc mùi hoá chất để đánh bạt mùi thực sự của nó, tức là mùi làm cho ói nhào đầu!
          Xin lỗi sự thật mất lòng nhé montauk…Hy vọng bi giờ, 18 năm sau, wc TC đã sạch hơn chút, nhỉ?

          • Bác có cọp bi bản rì bọt này từ Tiến sĩ mệnh giời Nguyễn Ngọc Chu hông ạ .

            Lên du tú bà mà coi Khoa Pug hay tây ba lô đi Thượng Hải, Tử Cấm Thành & những chỗ khác

            Bác đi với đoàn VN được đối xử như thế là khá rùi . Mình phải thế nào người ta mới đối đãi với mình như vậy chớ

            Chỉ hy vọng quan hệ Trung-Việt nếu nồng ấm lên, dân Việt sẽ được chào đón nồng nhiệt hơn . Hiện giờ Trung Quốc xem VN là thứ phản bội chủ nghĩa Mác, trường học TQ cũng dạy vậy, nên họ cũng đối xử với bác & đoàn VN như vậy . Nhưng nếu bác là du học sinh hay khách mời, tức có thái độ tốt với chủ nghĩa Mác hơn những gì dân TQ được truyền dạy, họ sẽ đối xử với bác tốt hơn hẳn

          • Ngộ đi Tour của Vietravel, sau 3 thành phố vừa kể, còn đi thêm Bắc kinh và HongKong, rồi chán ngấy con người và thức ăn TQ: bữa nào mâm cũng có mặt 2 món: tàu hủ kho/chiên và canh…tàu hủ; gà (trên thực đơn) thì luôn băm nát vò viên chiên, không biết là gà thật hay chuột cống & gián; nước chấm toàn là xì dầu, không nước mắm, không ớt không rau sống, và lúc nào cũng thấy cải bẹ luộc nguyên cây; ngán tới óc!
            Ngộ xin kiếu tung-của suốt 10 năm sau đó, chuyển qua đi cruise SEA rồi phương Tây và Trung đông.
            Với trái bom dân số già nua, tâm lý giới trẻ sợ đẻ vì thất nghiệp, tiên lượng khủng hoảng dân số học mỗi năm càng đến gần, Tung-của đang bở hơi tai toát mồ hôi hột phấn đấu để thoát thân phận underdeveloped country bằng du lịch đến, mong nhờ khách thập phương mở hầu bao chi tiêu hào phóng để sống còn.
            Ta đến Tung-của với tư cách thượng đế chi tiền, thế mà montauk lúc nào cũng lên giọng dốc dog y như thằng phét,
            không sợ có lúc trời hại cho, lại bị gậy đòn gánh tha phương cầu thực như xưa sao?
            Phúc ông bà thời Thần Nông Nghiêu Thuấn các ngươi để lại nên hai thằng hảo tâm ngu Kít-Nít lại bị ma(fia do thái) đưa lối quỉ (đỏ Tc) dẫn đường…đến cứu kịp thời,
            bằng không thì dân 3 tàu rủ nhau nhập đảng của Hồng Thất Công và Tiêu Phong hết cả thôi!
            Sau nhiều nổ lực, Tung-của cũng chiếm được vị trí thứ tư trên thế giới về du lịch đến. Số lượng khách du lịch quốc tế đã đạt mức 55 triệu trong năm 2007, là cha con ôm nhau mừng mừng tủi tủi rồi…
            Nếu khôn hồn, không nên lên giọng hống hách, nhá!

  8. Nhìn Ukraine rồi nghĩ lại ta?

    Là người từng sống trong chiến tranh
    Thế nên ta rất dễ cảm thông
    Những gì Ukraine đang hứng chịu
    Thảm cảnh tàn phá do chiến tranh!

    Ngoài sự cảm thông còn cảm phục
    Không chấp nhận nô lệ ô nhục
    Ngưỡng mộ một dân tộc can trường
    Thà chết không sống trong tù ngục!

    Zelensky, xứng đáng một anh hùng
    Cả thế giới đồng tình ủng hộ
    Một Ukraine đoàn kết kiên cường
    Được khối NATO – Mỹ viện trợ!

    Nước ta đã và đang như họ
    Họ bị Nga – ta bị Trung Hoa
    Nhưng ta nói tàu lạ người lạ
    Một tiếng ằ̉ng thôi không dám la!

    Nhìn Ukraine rồi nghĩ lại ta?

    Nông Dân Nam Bộ

    • Thành thật xin lỗi bác

      Nhưng “Họ bị Nga – ta bị Trung Hoa”

      Douma đám đánh lận con đen

      Thành thật xin lỗi bác

    • “TA” aka đám dân XHCN chó má của các bác, “được” Trung Hoa, chớ hổng phải bị . Nhờ Trung Hoa mà các bác thắng, xâm lược cả miền Nam

      Douma, vậy mà chả dám nói chưa bao giờ nghe lời Cộng Sản . Ai dám tin đây Trời

  9. Rất hoan nghênh tinh thần hòa giải hòa hợp của tác giả . Chỉ mong tác giả bớt nổ & bớt diễn đi

  10. Kinh Thượng khác Kinh Tộc

    Kinh Tộc 京族 là nhóm dân tộc thiẻu số ở tỉnh Guangxi Quảng Tây được Quốc Vụ Viện China chính thức đặt tên vào năm 1958 , Sau đó, năm 1960 HCM đem vào VN và chính thức ghi vào giấy tờ hành chánh hộ tịch cho người VN đương nhiên coi như là dân tộc Kinh cho đến hiện nay.

    Còn Kinh Thượng là gì?

    Kinh 經 longtitude (n) chiều xuôi chiều dọc. Thượng 上 upper(n) phía trên. Thời VNCH có chủ trương của Chính Phủ gọi là “Kinh Thượng một nhà” nghĩa là người Việt ở miền Xuôi đồng bằng – Flatlanders và miền Núi cao nguyên – Highlanders đều là đồng bào anh em một nhà.

    Tóm lại, 2 từ Kinh Tộc 京族 và Kinh Thượng 經上 ý nghĩa hoàn toàn khác biệt nhau. Tàu Cộng và Việt Cộng chắc chắn biết rất rõ. Chỉ áo “quần chúng” Mít Đặc VN là không biết nên cứ thoải mái dùng lẫn lộn trật lất dài dài. HCM và VC biết rõ, nhưng ngu sao nói.

    Mít Đặc vẫn huờn mắc … địt !

    Di … ơ ơ ơ ơ ơ ! Đực cáp chây tùm lum bây ơi ! Ha ha ha !

    • Kinh [tiếng Hán bính âm viết là Jing] là tên một dân tộc: 京族 Dân tộc Kinh để chỉ 2 loại người:
      1. Dân tộc thiểu số ở Quảng Tây, Trung Quốc;
      2. Dân tộc đa số, đông người nhất, ở Việt Nam

      * Do đó Kinh không phải gốc từ Kinh tuyến.
      Kinh (tuyến) có ngữ nguyên như sau:

      Kinh để chỉ khoảng trời không và quả đất thì lấy con đường nam bắc cực (chính giao với xích đạo) gọi là “kinh”.
      Thí dụ “kinh tuyến” 經線 là đường vạch theo hướng bắc nam từ đỉnh Bắc cực xuống đỉnh Nam cực,
      (Và “vĩ tuyến” 緯線 là đường vạch vòng tròn theo hướng đông tây ở trung điểm của kinh tuyến, chia đôi địa cầu).
      Kết luận:
      1- Kinh theo nghĩa kinh tuyến không hề dính dáng gì với người kinh hay sắc tộc nào
      2- Thượng không phải dịch đại là upper như tự suy diễn, mà là giống người Montagnards, trong tự điển Lạc Việt định nghĩa montagnard là người Thượng, là người bản địa tại Tây Nguyên, gồm nhiều sắc tộc khác nhau, như ta có thể biết gồm Ba Na, Jarai, Ê đê, Cơ Ho, Mạ, Xơ Đăng, Mơ Nông…

  11. Không có sư tuyên truyền- quảng cáo cho chế độ,rẻ tiền nào bằng csvn! Tôi đi trên chuyến xe buýt ở Qi-Saigon,thấy mấy cháu hoc sinh đi học về,có đứa deo “huy hiệu” đoàn,có đứa không. Tôi giả vờ hỏi đứa có đeo huy hiêu” thanh niên CS HCM”: ” cháu ơi,có phải đeo huy hiệu là những người học gioi?”.Cháu đó nói không phải, ai vô đoàn thì đeo ? Thiệt là hết chổ nói,đang đi học ,bắt tuổi trẻ kết bè-kết đảng -tư háo viễn vong ,ta -đây -vào đoàn-vào đảng ! Toàn những chuyện bá láp,tạo ra một xả hội “kiêu-binh-ảo”. Đó là hậu quả của xả Hôi hôm nay. Gần 20 năm trươc,tôi về VN ,có ông bạn ,chở đi”khoe, con có Nhà ở Phú-Mỹ Hưng! Tôi nói,mươi năm nửa thôi,ăn -ở người với cứ..t là một! Ông ta không tin. Thật vậy hôm nay PMH khi mưa thì ngập -nước ống ống -nước phân người chảy ra đầy đường..Đó không phải người và Cư..t sống chung vởi nhau hay sao ?? Xả hôi-môi trường nhớp nhúa-lầy lôi, hếtchổ nói.Hễ mưa lởn thì cứ..t-đái”chạy”
    ra đường! Thế còn đâu là “good location”!-không có nơi ở Tốt ,mà cứ quảng cáo nhà triêu đô! Thế có phải là ngu -dốt cứ đòi làm sang -chảnh hay sao ?? Nói không biết bao giờ cho hết cái xấu xa của CS. Cứ nghĩ xem ,một HCM xấu xa như thế,mà bắt con em VN phải học -phải nói theo gương- thì thử hỏi ; còn gì nửa để nói về đao đức -về nhân cách.!Vì thế ,chẳng lạ gì đối với CS chỉ có “chưởi” thôi,còn lý-luận-phân tích…chỉ dành cho hạng trí ngủ-mua chuôc mà thôi ??

    • Ông nói đúng. Đất nước cộng sản nhìn đâu cũng thấy cái ngu của bọn cai trị nhưng những cái ngu đó là chúng chủ trương áp dụng cho dân. Khi nhìn vào mặt nổi sinh hoạt của xã hội cộng sản, nước cộng sản nào cũng vậy, chỉ thấy cái ngu của bọn chúng nhưng đây là chủ trương để bọn cai trị tham nhũng và đục khoét tài sản của dân và của đất nước. Nếu làm tốt và hoàn thiện thì tụi nó ăn cái gì? Nhưng khi nhìn vào mặt chìm của xã hội, của một đảng viên, hay rõ hơn là giai cấp thống trị thì tụi nó đâu có sống như dân mà toàn là biệt phủ và ở những nơi tốt thì mưa xuống đâu có phân nổi đầy đường. Còn nói chúng nó ngu thì cũng đúng luôn vì chúng nó không có học nhưng chúng có súng và chúng dùng những thằng có học phục vụ cho chúng nó. Vậy thử nghĩ xem chúng nó ngu hay “chúng mình” ngu?

      • Cám ơn Ban đả góp ý. “Chúng nó dùng những thằng có học phục vụ cho chúng nó.Vậy thử xem chúng nó ngu hay”chúng mình” ngu?” .Tôi có thằng em đả từng champion Toán toàn quốc Vn. Tôi về thăm ,găp nó đang tiếp chuyên với 2 ban học củ. Nghe nó nói chuyên với bạn ,mà tôi sững sờ ngạc nhiên : Lúc học với 2 đứa bay (nguyên văn)tao mệt lắm! Một trong 2 người bạn hỏi lại em tôi; Sao mà mệt? Em tôi trả lời,làm luân án tốt nghiệp cho 6 đưa ,mà 2 đứa bay,nói hoài vẩn không hiểu! Tôi lấy chân đá nhẹ thằng em,đừng nói !. Vài phút sau 2 người bạn ra về,tôi hỏi em ; hai ông đó bây giờ làm gì>?? Em tôi trả lời một đưa dạy đai học ,một đứa làm cố vấn cho mấy giả. Thưa ban,tôi có nhiều đưa cháu học giỏi lắm,trong quá khứ và kể cả hôm nay..Nhưng tất cả đều tư lưc mưu sinh,vì gia đìng “ngoài luồn”.!Ở đây ,tôi xin nói thật,rất nhiều gia đ2inh có con em học trung bình,không thấy sư bất công của chế-đô đối với nền học thuật nước nhà.CS xem tinh khí dân tôc thua dollar! Chúng nó (Cs) cần Hồng hơn Chuyên là thế!. Bạn có bao giờ
        nghĩ, một TS ngồi ở Viên Thiết kế giao thông,khi trả lời bào chí ,Vì sao cao tốc Saigon-Trung Lương xe chạy hay nổ lốp? “Ông ấy trả lời ,vì ma sát và kết
        luân đất nước nghèo, không nên có cao tốc!!” Tất cả,tôi nghĩ đả quá đủ để nói “nó ngu” hay “mình ngu” rối.Cam ơn Ban./

        • Một xã hội văn minh và tự do cách mấy, vẫn có người ngu và người đần, và xã hội cộng sản cũng vậy, nhưng chẳng có giai cấp thống trị đất nước nào ngu mà được ngồi cai trị chúng ta lâu dài như cộng sản. Tại sao?

          Họ có thể ngu về mọi lãnh vực nhưng tỏ ra rất khôn và ma lanh khi cầm quyền bảo vệ giai cấp thống trị của họ.

          Những tên ngu ngốc của chúng vẫn được “cơ cấu” ngồi ở nghế lãnh đạo, mọi cơ quan, mọi cơ sở, luôn luôn là đảng viên cộng sản, và chỉ khi được chúng gắn cái mác ‘đảng viên cộng sản’ thì mới được chúng tin, không tuyệt đối, nhưng chắc chắn là tin hơn những người không phải là đảng viên cộng sản của chúng. Như bạn nói trong comment. Chúng cần hồng hơn chuyên nên đã “dưỡng dục” hạt giống đỏ, từ khi còn nhỏ đã cho vào hội vào đoàn, và khi thấy đủ “tố chất” cộng sản, chúng sẽ kết nạp vào đảng, nghiễm nhiên trở thành giai cấp thống trị.

          Chúng ta chửi chúng ngu nhưng cả đời bọn chúng và dòng họ bà con nhà chúng tiền bạc của cải đầy nhà, chẳng bao giờ sống đói nghèo như dân. Như tên Thưởng, nhìn như rất ngu, nhưng y được chúng đưa lên làm chủ tịch nước.

          • Nhânđây,tôi xin goi đến các bạn; Câu chuyện Nhà bác hoc về hóa học (Chimie) của Pháp: lavoisier đả bị Xử tử năm 1794 sau cách mang dân chủ của Pháp 1789.Lý do Lavoisier đả cong tác đắc lưc với Triều đai Phong Kiến Louis thứ .16. Xem ra thì “khoa học không lương tâm thì chỉ là sư phá hoai tâm hồn” (Einstein).Đồng ý, ở đâu củng có người giỏi cả.Nhưng; “la revolution n’a pas besoine de savants!” lo82i thẩm phán ( cách mạng không cần bác học).Thật ra ,chính tui có học công tác với các chính quyền phản Dân-phản nươc còn hại gấp ngàn lần ,những kể vố học khác ! Những nhà trí thưc trong quá khứ đả Cong tác với Cs ,không ai phủ nhận tài năng của họ về học thuật. Nhưng chính họ ,là son phấn d-ể tạo nên bộ mặt giả nhân-giả nghĩa
            của CS,giết hại dân chúng-đồng bào.Nói về tôi,đôi khi họ còn lơn hơn kẻ vô học.! Đa số đó ,đều bị CS cho ra rìa,khi chúng đả nắm đươc quyền hành. Đa số đả bị lừa bằng chủ nghĩa yêu nước.” CS bám vào Chủ nghĩa yêu nươc,như con đĩa bám vào thân xác con người'(Dương thu Hương.).Lới cuối chúng tôi không đinh nghĩa giá tri nhân văn bằng tài sản vật chất.

          • À Ha nguyen au sujet de
            ‘Xem ra thì “khoa học không lương tâm thì chỉ là sư phá hoai tâm hồn” (Einstein)’
            Non, Einstein n’est pas l’auteur de ces mots . C’est Rabelais qui écrivait ceci, il y a près de 500 ans…
            “Science sans conscience n’est que ruine de l’âme”

          • Rabelais đã viết điều này từ mấy trăm năm trước nhưng kể cũng khó hiểu khi khoa học đòi hỏi phải là những con số tính toán hoặc sự kiện phải đúng và chính xác. Nếu sai hoặc giả dối thì tự nó sẽ sụp đổ không tồn tại.

          • @ Bốn Xị
            Câu hỏi anh đưa ra quá lớn, quá khó và trừu tượng để trả lời ở đây trong một comment. Một cách lõm bõm và cố gắng vắn tắt, thì…
            Khoa học là quá trình nghiên cứu nhằm khám phá ra những kiến thức mới, học thuyết mới thể nghiệm được, chứng minh được và áp dụng được về tự nhiên và xã hội vì lợi ích của chính con người và xã hội. Những kiến thức hay học thuyết nầy không cố định mãi mãi, mà có thể sẽ bị bác bỏ, thay thế bởi cái tốt hơn, nếu tính chân lý của nó bị thực tế phủ nhận, trở nên lạc hậu hoặc mâu thuẫn nhầm lẫn và không còn phù hợp trong hệ thống tư duy khoa học hiện đang phổ biến ở đại học, trong các công trình nghiên cứu và các phòng thí nghiệm uy tín.
            Thí dụ: Quan niệm “thực vật là vật thể vô tri giác” được thay thế bằng quan niệm thực vật có cảm nhận và biết ứng phó với môi trường.
            Ngay cả học thuyết “vũ trụ tĩnh và hữu hạn” của Einstein, được tin tưởng một thời gian dài, cũng bị bác bỏ bởi nhà vật lý người Bỉ – Georges-Henri Lemaitre tác giả của giả thuyết mang tên Big Bang – thuyết vụ nổ lớn, hiện đang được các nhà khoa học thế giới thừa nhận.
            Mong góp ý thêm nếu có ai quan tâm câu hỏi trên.

            * Tuy nhiên thắc mắc của Bốn Xị dường như đã lạc vào cỏi khác…
            Câu của Rabelais ‘Science sans conscience n’est que ruine de l’âme’ không đề cập gì nội dung của khoa học, mà cảnh báo về đạo đức – cảnh cáo với người làm khoa học rằng khẩu súng trao cho người vô lương tâm sẽ có tàn phá phản nhân loại…

            cũng tương tự như vụ con corona virus từ loài dơi hang động ở Trung quốc được đưa về phòng thí nghiệm tạo vũ khí sinh học, vô tình để rơi vãi ra ngoài gây covid 19 tại Vũ Hán hồi 2020,
            Và vụ tẩu hoả nhập ma đó liền bị Tập Cận Bình tương kế tựu kế >>> đại dịch bùng nổ trước tiên ở Âu Mỹ khiến kẻ thù của TC ngã quỵ một thời,
            và lan ra khắp thế giới thành thảm hoạ toàn cầu mấy năm nay!!!

          • @HuePhan
            Cảm ơn sự giải thích của bạn về khái niệm đạo đức và lương tâm của một người làm khoa học, rất chí lý và logic.

          • “Mong góp ý thêm nếu có ai quan tâm câu hỏi trên.
            Eistein cho rằng “vũ tru” là static and unchanging, đúng như anh nói. Nhưng nó không lien quan tới “Big Bang”, việc hình thành ra “vũ tru”. Thuyết phía trên của Einstein chỉ refer to “cái vũ tru đã hình thành”. Nếu anh muốn đưa ra cái sai của Einstein về sự hình thành của vũ tru thì anh phải nói về sự sai lầm của ông ta khi không nghĩ rằng vũ trụ được hình thành bởi sự “ngẫu nhiên”. Einstein không phải là người vô thần như nhiều người khác nghĩ. Ông ta là hữu thần, chỉ khác ở chỗ là ông ta dựa vào khoa học, khác với cuốn kinh thánh. Tôi không có ý định gì ngoài việc đóng góp, cùng lúc cũng mong moi điều này từ mọi người với comment của tôi. Kiến thức đổi với tôi vô cùng quan trong, nó là ý nghĩa của cuộc đời, không hơn không kém.

        • Vứn đề của VN có thỉa là do dân mình quá trọng tụi có ít tài mọn “văn hay chữ tốt”, nhưng dốt đặc cán mai về tất cả những chiện khác . Cộng Sản biết vậy nên tận dụng đám này, thu hút được đám đần như ông bà Nguyễn Thùy Dương . Cứ nhìn vào đám “trí thức đáng kính trọng” ở VN thì rõ, tiến sĩ về môn nào, viết ra chỉ chửi vung xích đế ngành của mình, nhưng những ngành khác thì lại xem đó là giáo trình cho ngành mình . Nhà văn viết giáo trình cho ngành toán, tiến sĩ toán viết giáo trình cho ngành sử, tiến sĩ văn thì có muốn làm nhục ngành mình chắc khó qua mặt được tụi nó . Nhưng phải nói thẳng, rất hợp với trình độ “dân trí” trong nước . Nhưng cũng có nghĩa muốn xây dựng 1 xã hội coi được, phải tống hết tụi nó đi chỗ khác, hy vọng Tàu nhận, cho tụi nó đi lao cải . VN hổng thể làm chiện đó vì sẽ làm đám fan cuồng tụi này bức xúc . Yes, 3 tháng là quên hết, nhưng trong 3 tháng đầu, tụi nó ca cẩm điếc con ráy

          Nên kệ VN, Dont feed the animals, coz them gonna bite the very hands that feed them

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên