S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Cái địt giữa tòa

28

Honoré de Balzac qua đời năm 1850. Từ đó đến nay cả đống nước sông, nước suối (cùng với nước mưa, nước mắt) đã ào ạt chảy qua cầu và qua cống. Loài người mỗi lúc một thêm tiến bộ và văn minh hơn. Theo thời gian luật pháp – nói chung – cũng vậy, cũng được cải thiện (dần dần) nghiêm minh và đàng hoàng hơn thấy rõ. Ruồi lớn, giờ đây, cũng bị vướng vòng lao lý đều đều.

Cả Tổng Thống Đài Loan (Trần Thủy Biển) lẫn Tổng Thống Nam Hàn (Park Geun-hye) đều bị ngồi tù chỉ vì lem nhem về tiền bạc. Gần hơn, ngày 20 tháng 09 năm 2018, cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak cũng vừa phải vác chiếu hầu toà vì tội biển thủ công quỹ.

Nhân loại – tất nhiên – không phải lúc nào cũng vui vẻ nắm tay nhau, hướng về phía trước, và cùng đồng nhịp bước tiến. Ở Zimbabwe, Tổng Thống Robert Mugabe (một con  ruồi lớn) đã thoát lưới dễ dàng vì luật pháp ở xứ sở này – ngó bộ – có hơi xộc xệch.

Nói vậy rất dễ gây ngộ nhận là (dường như) luật pháp tại Á Châu tiến bộ hơn ở Phi Châu chăng?

Không dám hơn đâu!

Việt Nam thuộc Đông Nam Á, và hệ thống pháp luật của quốc gia này, xem chừng, vẫn đang có khuynh hướng thụt lùi. Cựu T.T Nguyễn Tấn Dũng đã hạ cánh an toàn, không một phiên toà hay ngày tù tội gì ráo trọi, dù ông được công luận ghi nhận là một nhân vật “đầy tì vết tham nhũng” và “phá chưa từng có!”

Ngành tư pháp của đất nước Zimbabwe hình thành và lùi/tiến ra sao, nói thiệt, tui hoàn toàn mù tịt nên không dám lạm bàn. Còn ở VN của mình thì tui có biết (sơ) nên xin phép được nói qua chút xíu, nghe chơi, để rộng đường dư luận.

Đại Học Đông Dương khai giảng lần đầu vào năm 1907. Tác giả Trần Thị Phương Hoa (Institute for European Studies) cho biết thêm :

“Lần khai giảng thứ hai năm 1917 mở ra một hình thức mới cho trường – đó là mô hình bách khoa với nhiều trường kỹ thuật. Giai đoạn thứ ba từ 1932 đến 1945 khẳng định diện mạo của trường với ba thành tố: Trường Y, trường Luật và trường Khoa học.

Mặc dù trường đại học hạn chế số lượng thành viên, uy tín chuyên môn của Đại học Đông Dương tăng dần. Kể từ năm 1932, trường Y và trường Luật trở thành một phân hiệu của trường Y và Luật Paris.”

Không chỉ muộn màng, ngành luật học ở Việt Nam còn gặp rất nhiều trắc trở :

“Ngày 17-11-1950, Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 158-SL, quyết định việc bổ sung cán bộ công nông vào ngạch thẩm phán và thăng bổ các thẩm phán toà án nhân dân huyện lên toà án nhân dân tỉnh… Từ đây, theo ông Vũ Đình Hòe : ‘các thẩm phán huyện, đa số là đảng viên cộng sản, chỉ qua lớp chính trị và nghiệp vụ’. Quan điểm lựa chọn thẩm phán chủ yếu ‘đứng trên lập trường nhân dân’ của Hồ Chí Minh đã ảnh hưởng lâu dài đến nền tư pháp Việt Nam.” (Huy Đức. Bên Thắng Cuộc, tập II. OsinBook, USA: 2012).

Muốn biết “quan điểm lựa chọn thẩm phán ‘chủ yếu là đảng viên cộng sản’ và ‘đứng trên lập trường nhân dân’ của Hồ Chí Minh đã ảnh hưởng lâu dài đến nền tư pháp Việt Nam” ra sao, xin đọc qua một mẩu đối thoại (giữa quan toà và bị cáo) trong phiên toà xử Phan Thắng Toán và những người đồng vụ – vào  năm 1971 – do nhạc sĩ Tô Hải ghi lại :

Chánh án: – Anh có nhận là đã đánh nhạc của tư sản, là đồi truỵ không?

Toán xồm: – Dạ! Thưa quý toà, con chỉ đánh những gì in trên đĩa của Liên Xô, của Tiệp Khắc, của Cộng Hoà Dân Chủ Đức thôi ạ!

Chánh án: – Anh nói láo! Thế Paloma, Santa Lucia là của ai?

Toán Xồm: – Dạ! Paloma là của nước bạn Cu Ba ạ! Còn Santa Lucia là dân ca Ý ạ! Nhà xuất Bản của nhà nước đã in và sân khấu nhà nước đã có nhiều ca sỹ biểu diễn ạ!

Chánh án: – Vậy anh có biết cha cha cha là cái gì không?

Toán Xồm: – Dạ! Có ạ!! Đây là một nhịp điệu xuất xứ cũng tại nước bạn Cu Ba ạ!

Chánh án: – Thế còn Tango bleu chắc anh cũng đổ cho Cu Ba hết hả?

Toán xồm: – Dạ không! Tango là một điệu nhảy Ác-giăng-tin nhưng đã được quốc tế hoá. Vừa giờ Đoàn xiếc Tiệp Khắc sang ta và các nước XHCN đều xử dụng cả ạ!

Chánh án: – Nhưng người ta đánh khác, còn anh đánh khác. Đừng có ngụy biện!

Toán Xồm: – Dạ! Đánh y hệt ạ! Chỉ có thua họ về nhạc cụ họ tốt hơn… chứ nếu chúng con có đầy đủ nhạc cụ như họ thì chúng con chẳng thua gì họ cả ạ!

Chánh án: – Anh hãy im miệng! Đồ ngoan cố!

Và cứ như vậy, suốt phiên tòa Chánh án chỉ sử dụng câu “Im miệng! Đồ ngoan cố” để cắt lời người bị buộc tội. Không hề có ai bào chữa.

Cuối cùng, toà luận án và tuyên án :

“Việc làm của bọn này đã gây ảnh hưởng xấu cho phong trào trật tự trị an, phá hoại việc thực hiện một số chính sách của Nhà nước, nhất là chính sách lao động sản xuất, chính sách nghĩa vụ quân sự… xâm phạm nghiêm trọng đến hạnh phúc, phẩm giá của phụ nữ, đến đạo đức và đời sống của nhiều người, và tuyên truyền xuyên tạc lại chế độ xã hội chủ nghĩa trong lúc cả nước đang chiến đấu chống Mỹ xâm lược.

Do tính chất nghiêm trọng của vụ án nói trên, toà quyết định xử phạt Phan Thắng Toán 15 năm tù giam và sau đó 5 năm bị tước quyền công dân; Nguyễn Văn Đắc, 12 năm tù giam và sau đó 5 năm bị tước quyền công dân; Nguyễn Văn Lộc 10 năm tù giam và 4 năm bị tước quyền công dân …” (“Phan Thắng Toán và Đồng Bọn Đã Bị Xét Xử” – báo Hà Nội Mới 12/ 01/1971).

Với truyền thống ban phát án tù vô tội vạ như trên, của nền tư pháp công nông (hóa) ở Việt Nam, nên không có gì ngạc nhiên khi ông Lê Đình Lượng đã bị kết án đến 20 năm tù – vào ngày 16 tháng 8 vừa qua – chỉ vì “có nhiều bài viết với nội dung tuyên truyền, kích động, xuyên tạc, phỉ báng chủ trương, đường lối của Đảng.” L.S Đặng Đình Mạnh còn cho BBC biết thêm là “ông Lượng giữ quyền im lặng suốt phiên tòa, nên bị đánh giá là ngoan cố.”

Hơn ba tuần sau, vào hôm 14 tháng 9 năm 2018 – tại một phiên toà khác – ông Nguyễn Văn Túc bị kết tội “tổ chức phản động, hoạt động trái pháp luật, nhằm âm mưu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ chính quyền nhân dân, thay đổi thể chế chính trị.” Khác với ông Lê Đình Lượng, ông Nguyễn Văn Túc không giữ im lặng mà bật tiếng chửi thề. Sự kiện này đã khiến nhà thơ Thái Bá Tân buông đôi câu cảm thán :

Hôm qua xử phúc thẩm
Y án mười ba năm
Với anh Nguyễn Văn Túc
Một tù nhân lương tâm.

Anh chấp nhận bản án,
Không van xin, kêu ca.
Nghe nói chỉ nhếch mép
Và chửi:“Địt mẹ tòa!”

FB Bùi Thị Minh Hằng bình phẩm : “Chắc chắn câu chửi thề này sẽ trở thành ‘dấu ấn ô nhục’ cho nền tư pháp cộng sản.”

Tôi thì nghĩ hơi khác, câu chửi thề này không phải là dấu ấn, mà là dấu chấm (hết) cho hệ thống tư pháp công nông mù loà và thô bạo của thể chế hiện hành. Từ nay, vẫn theo lời Thái Bá Tân:

Đừng nhắc đến công lý
Với tòa án nước ta.
Tôi, bị đem ra xử,
Cũng nói:”Địt mẹ tòa!”

Ai cũng đều nói thế cả thì kể như xong phim!

28 BÌNH LUẬN

  1. Tuy nhiên

    Hơn 40 năm trước, Nguyễn Trung thành (Bút danh đi B của nhà văn Nguyên Ngọc) gửi tới Tòa soạn Báo Văn nghệ Tùy bút Đường chúng ta đi. Tác phẩm ngay lập tức được bạn đọc nồng nhiệt chào đón bởi hơi thởã hùng tráng và trữ tình của đất nước – Hơi thở của người lính ngày mai ra trận chiêm nghiệm về vận nước, nghĩ suy về thời đại. Không ai tính được bao nhiêu người đã ra trận giành chiến thắng bởi các tác phẩm văn học; Nhưng người ta tính được cái giá của độc lập tự do bằng máu của nhiều thế hệ Việt Nam, trong đó có các nhà văn xung trận

    Với cá nhân tôi, ông là người hoàn toàn đặc biệt và ngoại lệ: một nhà văn lớn được rất nhiều bạn đồng nghiệp/ bạn đọc nể trọng và ái mộ về tài năng cũng như tư cách. Trong cái đám đông độc giả vô danh này; riêng tôi, còn có sự kính mến cùng quí trọng (cách riêng)

    Một xã hội tưởng thưởng những người Tưởng Năng Stench mến mộ vì văn tài như Nguyên Ngọc, hence …

    All in all, not bad at all.

    Bài này hổng có giúp gì cho tinh thần hợp lưu, tinh thần hòa giải hòa hợp với Đảng, vốn là những gì Tưởng Năng Stench prefer

    • WTF ya know, rite? Khi đụng tới Nguyên Ngọc, Tưởng Năng Stench hoàn toàn hổng “bất đồng chính kiến” với báo Nhân Dân

    • Nhà văn Đất Nước Nứng Lên chơi trò ‘phãn-tĩnh’ đễu.
      Hắn lận sau lưng quyễn sổ hưu dày cộp, con-cháu hắn ta là thành-phần tin-dùng của đãng.
      Thế mà hắn ta cứ bô-bô chống đãng.
      Đúng là mặt dày!

  2. Ta phát huy văn hóa Ông Cha!

    Trong nước nó chấn hưng văn hóa
    Thứ văn hóa địt mẹ đéo cha
    Kệ mẹ nó cái thứ chó má
    Ta phát huy văn hóa Ông Cha!

    “Nam quốc sơn hà Nam đế cư,
    Tiệt nhiên định phận tại thiên thư.
    Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,
    Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.”

    Bản tuyên ngôn hàng ngàn năm trước
    Như vẫn còn văng vẳng bên tai
    “Ta thà làm quỷ nước Nam, còn hơn làm vương đất Bắc!”
    “Nếu không thành công cũng thành nhân”

    Thăm thương binh trước khi tuẩn tiết
    Nguyễn Khoa Nam – Huynh đệ chi binh
    Ai trong thiên hạ bạn có biết?
    Xin chỉ giùm tôi bậc cao minh!

    Nông Dân Nam Bộ

    • Nói thiệt nha, nhìn đám quỷ trí thức ở VN bi giờ, tớ lại mong chúng được Trung Quốc hốt, hoặc được Đảng gửi hết qua Trung Quốc .

      Bảo đảm đưa hết tụi nó qua Trung Quốc, VN, ngay cả là XHCN, cũng sạch đẹp hơn nhiều

      • Rõ ràng Đảng việt cộng là con đẻ của Đảng tàu cộng của Nị rồi còn mong đợi gì nữa?

  3. Ai trong thên hạ dám đè bỉu

    Với chủ trương đường lối cách mạng:
    “Khai dân trí – Chấn dân khí – Hậu dân sinh”
    “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho bạn,
    Mà phải hỏi bạn đã làm gì cho Tổ quốc”‘

    Nếu Cụ Phan là người Hoa Kỳ
    So với câu nói Kennedy
    Ai trong thên hạ dám đè bỉu
    Nước Việt Nam nhược tiểu nữa không?

    Nông Dân Nam Bộ

  4. Ta làm ta dở khóc dở cười!

    Hoàng Duy Hùng – gia đình Phạm Duy
    Trần Trường – gia đình Nguyễn Cao Kỳ
    Ta làm ta bé nhỏ nhược tiểu
    Thiên hạ nhìn ta – đồ vô nghì!

    Bầy đàn Ba Đình cùng Hồ tặc
    Công hàm bán nước Phạm Văn Đồng
    Hội Nghị Thành Đô đi rước giặc
    Cũng Đồng – Nguyễn Văn Linh – Đỗ Mười!

    Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đã đủ
    Nhân loại nhìn ta còn là người?
    Tự ta làm cho ta thô bỉ
    Ta làm ta dở khóc dở cười!

    Nông Dân Nam Bộ

  5. Ngàn năm văn hiến nước tôi!

    Nếu thơ Tố Hữu đem khoe
    Chí Phèo Thị Nở ai nghe ai sờ?
    Rợ Hồ”cờ lờ mờ vờ”
    Lò tôn Trọng lú ai rờ ai xoa?

    Đè đầu – ngoáy mũi dân ta
    Chống dịch Covid nhà nhà cách ly
    Nếu mà cột điện biết đi
    Người Việt tại Mỹ ta thì về thôi!

    Ngàn năm văn hiến nước tôi!

    Nông Dân Nam Bộ

  6. Trích:
    “Theo thời gian luật pháp – nói chung – cũng vậy, cũng được cải thiện (dần dần) nghiêm minh và đàng hoàng hơn thấy rõ.”
    @ TNT mà viết câu lủng củng sai tới sai lui thế này ư?
    1/
    * cú pháp : câu ngắn mà dấu ngắt nhiều quá, hoặc thiếu; kể cả dùng sai dấu.
    – trước hết, người ta không bao giờ đóng 2 gạch bao quanh một adverb đơn giản chỉ để bổ nghĩa cho câu đó, (không có nhu cầu làm rõ nghĩa cho một danh từ bằng đồng cách từ – appositive), như : vì thế, bởi vậy, tuy nhiên, nói chung…
    Trường hợp muốn đặt giữa câu để nhấn mạnh, chỉ cần 2 phẩy vây quanh là đủ, vì nằm giữa câu sẽ ngắt ngang mạch làm rối ý nghĩa câu;
    hoặc chỉ cần 1 phẩy nếu adverb đó đứng đầu hoặc cuối câu.
    Tóm lại, nên bỏ phăng cặp dấu phẩy (đã chỉnh sửa) ở đây luôn cho nó sạch gọn.
    Câu ngắn quá, bày đặt dấu diếc rườm rà làm gì.
    * Trái lại, phải dùng một phẩy để ngắt cụm adv. “Theo thời gian,” , tách nó ra khỏi “luật pháp”, không để bị hiểu sai rằng tg cố ý muốn dùng “thời gian luật pháp”. Bởi vì chữ thời gian cũng thường được mô tả lắm : thời gian có hạn, thời gian chết, thời gian vô chính phủ, thời gian vô luật pháp, thời gian nghỉ hè, thời gian ly dị, thời gian giới nghiêm, v.v..
    để chữ “luật pháp” được “sạch sẽ” làm chủ từ cho câu sau, nhất là nó bị tác giả “chận họng” bằng cụm từ nặng nề dùng sai, gồm cặp dấu gạch ngang + 2 chữ nữa, mới vươn cổ tới được phía sau đang chờ bắt nhịp để hoàn tất nghĩa cả câu.
    * Câu hoàn chỉnh nên viết :
    “Theo thời gian, luật pháp nói chung cũng vậy, cũng được cải thiện dần dần, nghiêm minh và đàng hoàng hơn thấy rõ.”
    2/
    “nghiêm minh và đàng hoàng hơn thấy rõ”?!
    @ Thật như thế không?!
    * Tội lỗi “Cô giáo Dung bị quy kết gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 45 triệu đồng trong 6 năm công tác, lãnh 5 năm tù” – một bản án bị cả nước muốn “fart” vào mặt công tố viên và cả chánh án,
    Thế thì mấy thằng tham nhũng vài chục nghìn tỷ ₫ (thời giá nhiều năm trước 2023), cái thời 3x mờ ám dầu mỏ ngoài hải phận quốc tế, và ĐLThang, TXThanh ngồi tù cũng vụ đó, và hàng ngàn thằng cb cao ngất cấp tham nhũng khác, thì tính sao đây?!
    Hãy lấy mấy chục nghìn tỷ ₫ X % trượt giá /chia cho chẵn 50 triệu ₫ bây giờ, để thấy hàng nghìn thằng/con tụi chúng nó đã và đáng phải ngồi nhà đá bao nhiêu năm? Hay phải tử hình?

    * Có “nghiêm minh và đàng hoàng hơn thấy rõ” không, TNT ?!
    Đó là chưa kể những vụ tử hình không bằng chứng, không chịu nhận tội, chỉ tra tấn ép cung, oan uổng kêu trời không thấu;
    những vụ bắt bớ tuỳ tiện chà đạp nhân quyền trắng trợn – kể ra đây chỉ khiến còm dài lê thê, mà vụ mới rợi vừa rồi là bắt giam NTrinh, non trẻ ham vui nhố nhăng ba láp, chẳng chính chị chính em gì sất, cũng chẳng nói xấu ông lớn bà nhỏ nào cả, toàn chuyện vớ vẩn ngoài đường chỉ đáng phạt tiền!
    Mẹ chúng nó, gặp con xấu hơn chút, hẳn chúng đã phạt rồi cho đi; chỉ nhìn thấy mát mắt là chúng bắt, và phải giam nữa, mới vừa “bụng”!

    Trích:
    “FB Bùi Thị Minh Hằng bình phẩm : “Chắc chắn câu chửi thề này sẽ trở thành ‘dấu ấn ô nhục’ cho nền tư pháp cộng sản.”
    Tôi thì nghĩ hơi khác, câu chửi thề này không phải là dấu ấn, mà là dấu chấm (hết) cho hệ thống tư pháp công nông mù loà và thô bạo của thể chế hiện hành.”
    “Ai cũng đều nói thế cả thì kể như xong phim!”
    @
    Câu của Fb BTMH đã đạt, không lỗi nào.
    Tg câu nầy dùng “dấu ấn” là muốn nhấn nghĩa “không phai mờ”, như miếng dán quảng cáo “hút hầm cầu” dính chết vào tường nhà, ở đây là hệ thống toà án CS !
    Nhưng dùng “dấu ấn” là không cần thiết. Chỉ cần “vết ô nhục” cũng đã đủ “đô” phỉ báng rồi.
    * TNT muốn sửa thành “chấm hết”, thực tế theo sau 2 chữ đó trở thành cực đoan, bế tắc và vô nghĩa lý!
    Nền tpCS có thể nào “chấm hết” được khi Công an, QĐ, vũ khí tiền bạc và guồng máy cai trị của CS vẫn còn y nguyên, lù lù ra đó, thì “chấm hết” cái nỗi gì!
    “Ai cũng đều nói thế cả thì kể như xong phim!” lại cũng là một câu vô nghĩa nữa vì nó viễn vông, thiếu hẳn tính khả thi :
    lại vô nghĩa lý lần nữa!
    Túm lại,
    # Không thể tưởng tượng được đây là bài viết bởi tay TNT – một tác giả có nhiều bài giá trị; không thể hôm nay bổng dưng viết lách xoàng xỉnh vớ vẩn như vậy!

    Chuyện gì vừa xảy ra?! TNT có còn nguyên chỗ cũ?

          • Cộng chệt nằm vùng mặt dày mày dạn, nòi cặn bả khét tiếng khạc nhổ bậy và tranh giành giấu điếm thức ăn tại buffet khách sạn.

          • Cộng việt nằm vùng Đảng đẻ, chó chả có tội gì cả, mặt dày mày dạn, nòi cặn bả khét tiếng khạc nhổ bậy và tranh giành giấu điếm thức ăn tại buffet khách sạn.

            Thà cứ ra mặt như Phét thì được coi trọng hơn . Đàng này cứ dấu như mèo dấu Bác

          • Thằng Huephan này chắc cả bố lẫn mẹ nó đều là Cộng Sản, hổng chừng cả nhà 3 đời Cộng Sản . Con cháu nó cũng chưa chắc thành Việt Cộng .

            Cha con nhà Chu Mọng Lông, ngày 2-9, bàn luận về chủ nghĩa Mác . Họ nhà mày có thế không, hay chỉ bàn về kiếm ăn đến ngập mặt ?

  7. Ta làm ta bé nhỏ nhược tiểu!

    “Đừng nghe những gì Cộng sản nói,
    Mà hãy nhìn những gì Cộng sản làm”
    Nếu Ông Thiệu là Lý Quang Diệu
    Thì câu nói trên là Danh Ngôn!

    Nếu Cụ Phan là người Hoa Kỳ
    Thì chủ trương đường lối cách mạng:
    “Khai dân trí – Chấn dân khí – Hậu dân sinh”
    Sẽ ghi vào kịch sử nhân loại!

    “Tự Lực – Đoạn Tuyệt” của Nhất Linh
    Nếu Nguyễn Tường Tam là người Mỹ
    Thì thiên hạ có dám bỉu môi
    Coi thường người Việt Nam, khinh bỉ?
    Tôi dám chắc với bạn là Không!

    Còn nữa còn nhiều hơn thế nữa
    Điều nầy có làm bạn suy gẫm?
    Tại ta! Tất cả đều tại ta
    Ta làm ta bé nhỏ nhược tiểu!

    Nông Dân Nam Bộ

    • 1/“Đừng nghe những gì Cộng sản nói,
      Mà hãy nhìn những gì Cộng sản làm”
      Ông Thiệu KHÔNG LÀ Lý Quang Diệu
      Thì câu trên V ̃N là Danh Ngôn!
      2/Cũng vậy .Cụ Phan Là người VN ,sao lại mơ uớc cụ là người Hoa Kỳ ? Tư Hào Lịch Sử VN.cụ Phan chắc chán vãn là người VN. Và cụ vẫn nổi tiếng .lịch sử VN ghi tên ,dân tộc VN ,thé hệ này qua thế hệ khác vẫn ngưỡng mộ lòng yêu nước của cụ,thé là Đủ ròi.Cụ cần gì lịch sử nhan loại ,Cụ chỉ làm theo sở học ,tinh yêu nước của cụ và lịch sử nhân dân vn ghi nhớ cụ đã đủ.
      3/Nguyễn Tường Tam cũng yeu nước cũng đi làm cách mạng nhưng không thành công , Mấy ai đem thành bại luận anh hùng TNăm 49 ,Tau Cộng cai trị Tàu ,NTT về nước ,sống ở SG (Đà Lạt) và ÔNG TAM lại làm cuộc CM ,nay không còn TD ,không còn Pháp,mà chống ND Diẹm,người QG nổi tiếng .yêu nước mà có người ngày nay thắc mắc là cuộc đảo chánh TR/tá NCThi và ten tên mật vu T/T VV Đông.(Mật vụ Pháp)và đứng sau VV Đ là Trần Đình Lan , tướng tình báo Pháp ! Đó phai chăng NTT không chống Pháp chống Cộng nữa mà Chông người quốc gia chân chính (ĐVAu)
      VN là nước nhỏ ,nhưng lịch sử 4000 năm anh hùng chống ngoại xâm cho mãi tới ngay bây giờ vẫn nhiều ngiười chống cs mơ uớc VN độc lập Tự Do thoát TC ,,hoàn toàn thoát CS…
      Có gì mà TỰ TI, bắt những người vì dân vì nước gióng người M ỹ,người Tàu mới được ?

  8. Người thức giả thấy mình có tội!

    Người Việt Nam tự trọng mắc cỡ
    Mặc cảm – trốn chạy thấy xấu hổ
    Nước ta có quá nhiều nhân tài
    Sao triền miên điêu linh thống khổ?

    Cờ vàng chúng ta tại Quốc Hội
    Rợp trời trên đường phố Bolsa
    Người thức giả thấy mình có tội
    Hơn là hãnh diện với người ta!

    Nông Dân Nam Bộ

  9. Một nhận định chính xác – sáng chói!

    Hai nền Cộng Hòa miền Nam ta
    Để lại trong ta hai ấn tượng
    Từ hai vị lãnh đạo quốc gia
    Ghi lại hầu rộng đường dư luận:

    Công tội mỗi người để sau nầy
    Lịch sử sẽ công bình phán xét
    Đám rợ Hồ bè lũ tay sai
    Thì đã quá rõ ràng bán nước!

    Tổng Thống Ngô Đình Diệm tuyên bố
    “Sau Lưng Hiến Pháp Còn Có Tôi”
    Đáng lẽ ra ông ta phải nói:
    “Sau lưng Hiến Pháp là toàn dân”!

    Sụp đổ nền đệ nhị cộng hòa
    Trực tiếp – nhanh chóng ai gây ra?
    Hầu như mọi người đều kết tội
    Ông Thiệu bị “tẩu hỏa nhập ma”!

    Nhưng câu nói mà ai cũng biết
    Đã và đang lan truyền bay xa
    “Đừng nghe những gì cộng sản nói
    Mà hãy nhìn những gì chúng làm”

    Một nhận định chính xác – sáng chói!

    Tưởng niệm cúng giỗ trong gia đình
    Công tội để lịch sử phán xét
    Nhưng tổ chức rình rang linh đình
    Ông Diệm hay Thiệu đều cường điệu!

    Chuyện tưởng niệm “ôn cố tri tân”
    Là đậm nét văn hóa dân tộc
    Rất đáng được trân trọng hoan nghênh
    Nhưng phải là anh hùng hào kiệt

    Như Đức Thánh Trần – Vua Quang Trung!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên