Tôi không tin có ma nhưng  tôi sợ ma!

17

« …Trời đã thu rồi, Em ở đâu?
       Nằm bên đất lạnh chắc em sầu?
      Thu ơi! Đánh thức hồn ma dậy,
      Ta muốn vào thăm nấm mộ sâu
.
… » (Thơ Đinh Hùng « Gởi người trong mộ »)

Lá bắt đầu vàng. Cái lạnh từng bước tới. Mùa Thu đã thật sự hiện diện. Và khi Thu tới, những truyện lạnh xương sống nhưng hấp dẩn cũng bám sát theo . Như tới ngày cuối tháng 10, người ta không quên rủ nhau tổ chức Lễ Ma (Halloween). Trẻ con hóa trang làm ma đủ loại, từng  nhóm, kéo nhau tới gỏ cửa từng nhà trong xóm, xin kẹo. Người lớn tìm những nơi có ma tới coi cho biết và thử cảm giác mạnh.

Ở San José, Californie, có ngôi nhà ma nổi tiếng, Sarah Winchester. Ngôi nhà này có từ thế kỷ XIX và được chủ nhơn mở rộng ra. Từ khi ngôi nhà thay đổi, có nhiều tiếng đồn ở đó có ma. Thực tế, chủ nhơn bị nhiều chuyện bi thảm, chết chốc đau thương.

Năm 1906, trận động đất mạnh làm cho ngôi nhà sụp mất một phần. Chủ nhơn không sửa lại, cứ để nguyên như vậy lại càng tạo cho ngôi nhà cảnh hoang phế đầy ma quái. Năm 1922, có người mua lại. Người chủ mới vốn thích những chuyện ma quái nên có kế hoạch khai thác tiếng đồn ngôi nhà có ma, tổ chức những cuộc thăm viếng ngôi nhà ma, cho làm nơi đóng phim ma, viết truyện ma. Và ngôi nhà có tên mới « Winchester Mystery House » . Vào dịp lễ Ma, chủ nhơn tổ chức những buổi dạ hội ma quái và bảo đảm ai tham dự sẽ đứng tim!

Winchester Mystery House. (Photo: Ben Franske [CC BY-SA 4.0]/Wikimedia Commons)

Ở Pháp năm nay, tham dự lễ Ma, nhiều người hội ý chọn 20 địa điểm nhạy cảm, tức có ma . Có nhiều nhóm khác chọn lại chỉ giữ 5 nơi « cao điểm » hơn hết. Nhưng nhóm nào cũng không quên, trước tiên, chọn nơi gần nhứt là ngay trong Paris. Đó là hầm chứa hài cốt của hơn 6 triệu người Pháp đủ thành phần xã hội như công  hầu khanh tướng liên hệ trực tiếp lịch sử pháp và cả dân đen, cùng nằm sát nhau, và đủ lớp tuổi tác, ở ngay tại Công trường Denfert-Rochereau, Paris 14. Và ở đây cũng là trạm Métro Paris .

Denfert-Rochereau thế kỷ 19

Từ thế kỷ XVIII, những hài cốt của nghĩa địa Les Halles, trung tâm Paris, đóng cửa vì quá tải và ô nhiễm, đem về lưu giữ ở đây, chất thành những đống cao hơn 2m so với mặt đường phố.

Bước vào đây, khách viếng thăm có thể tưởng tượng mình sẽ gặp lại những người mà mình từng quen biết như Nicolas Flamel, nhà khoa học, tư tưởng thời Trung cổ được bà Rowling đưa vào truyện ma Harry Potter, …và nhà văn, nhà toán học, triết gia, nhà tư tưởng  chánh trị, nhà cách mạng như Racine, Blaise Pascal, Montesquieu, Colbert, …Robespierre hoặc cả Danton, …

Nhưng nay, khi bước vào đây, khách viếng thăm không thể nhận diện được người mình quen vì tất cả sang giàu, tiếng tăm hay vô loại đều nằm chung chen lẫn sát bên nhau, cùng niệm thời gian là vô tận .

Một Đế quốc siêu hình

Đường vào nước ma bỗng bị chặn lại bởi một cánh cửa sắt giữa hai cây cột trang trí bằng những hình lập thể màu trắng trên nền đen. Trên cánh cửa ghi « Dừng lại ! Nơi đây là Đế quốc của ma » . Đây là câu thơ dịch của tập Énéide kể chuyện Énée được Charon, người chèo thuyền, nhận lên thuyền để vượt qua sông Styx mà vào địa ngục .

Khách muốn xem lại nơi đây rõ ràng hơn, ông Guillaume, nhơn viên bảo quản, mời khách trở lại ngày chủ nhựt 13 tháng 12 tới sẽ được coi chiếu phim đầy đủ đường hầm dài cả cây số và nằm sâu gần 20m dưới lòng đất ở Công trường Denfert-Rochereau, với diện tích chứa hài cốt là 10 933m2 .

Về địa danh, « Denfert-Rochereau » là tên nhà quân sự pháp Pierre-Philippe Denfert-Rochereau, Thống đốc thành phố Belfort ở miền Đông, nổi tiếng anh hùng trong chiến tranh pháp-phổ (franco- prussienne) . Tình cờ lịch sử hay do một sự an bài nào đó mà Công trường Denfert-Rochereau trước kia có tên là Công trường « Enfer» (« Enfer » nghĩa là « Địa ngục », thì nay là nơi chứa hài cốt . Và Enfer nay là Denfert …) như có gì gần gũi với nhau lắm vậy?

Anh có tiếng là xứ có nhiều ma

Người ta nói những lâu đài ở Anh và Écosse thường có ma lui tới và ở . Họ còn xác quyết đó không phải là điều mới mẻ.

Lâu đài d’Eilean Donan, ở Écosse, ai dám nói là không có nhiều ma?

Lâu đài Eilean Donan được cho là có ma. Ảnh Wikipedia

Người dân ở đây cứ nghĩ 31 tháng 10, đêm Halloween, là thời điểm duy nhứt trong năm để thế giới ma và người gặp nhau. Trong mọi nền văn minh nhơn loại vẫn không thiếu những truyện ma. Tôn giáo cấm nhưng tín đồ lại tin có ma và thích truyện ma. Ai cũng biết rằng niềm tin Thượng Đế và việc tin có ma vẫn là hai điều hoàn toàn không liên hệ với nhau .

Nhựt bổn là nước có dân chúng đi đạo rất thấp, trái lại người tin có ma và tin ma lại đông hơn. Cả ở Huê kỳ cũng vậy. Theo Giáo sư Justin Mc Daniel dạy về tôn giáo ở Đại học Pennsylvania, thì việc theo một tôn giáo hay không và việc tin có ma vẫn không quan hệ với nhau .

Ở Âu châu cổ thời, ma cùng ở chung hằng ngày với người. Những người chết không mồ mả thì hồn ma phải đi lang thang khắp nơi lẫn lộn với người sống. Nên người ta mới làm lễ mai táng người chết để hồn có nơi yên nghỉ.

Chuyện ma trở thành thiết thực ngay trong đời sống xã hội nên ma được đưa vào Dân luật.  Ở thế kỳ XVI, chuyện đã xảy ra một hợp đồng mướn nhà đã bị hủy bỏ vì căn nhà đó có ma mà người thuê không muốn sống chung với ma xa lạ.

Việc tin có ma kéo dài khá lâu ở Âu châu. Bà Caroline Callard, sử gia chuyên về chuyện ma, tác giả quyển « Thời của ma » (Le Temps des fantômes), kể lại ở Anh quốc, từ lâu, người ta để những viên đá chung quand bếp lửa để cho ma tới sưởi ấm và có ánh sáng . Ở đảo Corse của Pháp, đàn bà cứ mỗi tối thứ bảy, để sẳn trong nhà nước uống và lửa để cho ma tới giải khác và sưởi ấm.

Chuyện ma của dân gian lại một thời đi vào đời sống Thiên chúa giáo. Chẳng những không bị búa rìu của các tu sĩ giáo hội Vatican, mà còn mặc nhiên, từ thế kỷ XII, được thừa nhận có tính chánh thống về mặt thần học, với truyện « thanh lọc » hay  « đầu thay » xuất hiện. Từ đới sống thế gian tới đi lên Thiên Đàng, xa hay gần, lâu hay mau, hồn ma phải chờ đợi tới thời điểm cho phép, tùy theo lỗi lầm đã phạm phải trong đời sống thế gian . Nhưng thời gian chờ đợi lại linh động . Khi ma nóng lòng không chờ đợi tới phiên mình được, ma bèn lui tới với người sống và cần được họ cầu nguyện cho sớm đi lên Thiên đàng.

Những hồn ma này có quyền được ở trên đất thế gian của thiên chúa giáo và được luật pháp bảo vệ . Cũng vào thế kỷ XVI, một hợp đồng mướn nhà của người thế gian bị hủy bỏ vì nhà đó đã có người ở rồi, tức có ma đang ở, không thể lại cho người khác cùng mướn nữa.

Ngày nay, như sử gia Caroline Callard nói, chúng ta sống trong một nền văn hóa mà truỵện ma và tin có ma không thể chấp nhận được. Nhưng oái oăm là chúng ta không tin có ma mà lại sợ ma. Không tin có ma mà Anh lại có đầy rẫy những truyện ma như Harry Potter, Exorciste, Casper hoặc Ghost, …

Ngày nay, người Anh có còn tin ma hay không, thì theo kết quả điều tra của Yougov năm 2014, có 34% đàn ông và đàn bà người Anh tin có ma.  Ở Pháp, chỉ có 32%  ông Tây bà Đầm, vẫn theo kết quả điều tra của Yougov năm 2019, nhứt định phải có ma .

Chắc chắn là ma không chết hết đâu. Nó vẫn lẩn quẩn đâu đây, theo sát chúng ta mà thôi.

Nên hiểu chúng ta có, tức có con người thế gian, thì tại sao không có ma chớ?

Vì có con người thì có tất cả!

Nguyễn thị Cỏ May

17 BÌNH LUẬN

  1. Chỉ có người sống và người chết chứ làm gì có ma mà sợ? Nó thuộc về tâm linh, không hiện hữu nên người yếu bóng vía sợ.

    Thế giới ngày nay chỉ có ma sống và quỷ sống. Đêm khuya ra đường gặp phải ma sống là có khi mất của và mất mạng, còn gặp ma chết thì chẳng mất gì cả.

    Quỷ sống chuyên đi hút máu dân Việt thì có cái đảng cộng sản. Còn con quỷ chết nằm trong lăng ba đình chẳng làm ai sợ, Các quỷ sống hàng năm vào dịp lễ thường tổ chức mở cửa lăng để thâu tiền cho dân vào nhìn xác con quỷ chết. Nó chết rồi nên chẳng còn ai sợ. Thiên hạ chỉ sợ những con ma sống và quỷ sống.

  2. Cỏ May và mọi người đều sơ Ma cả! Ông nầy -bà nọ-quan-dân… tất cả đều trở thành ma hết !Tất cả chúng ta đều trở thành ma! Có điều khi sống thì còn phân biệt “male” và “female” khi chết đều trở thành “Con Ma” ,ít khi nghe nói “thằng Ma’.Sao lai vây?? Phải chăng,khi sống các bà làm điều chẳng lành ,nên khi chết thành Ma, còn đàn ông thì không ??Nói thế củng không đúng,vì có thấy ma “đan ông’,nhưng vẩn goi là con Ma.Thế mới lạ ! Thôi thì giải quyết theo kiểu dân Tây “sơ Ma’ có nghĩa là sợ
    Ma fame ! Ta sơ vơ ,nhưng đừng sơ -vơ-người khác thì đươc.

  3. “Tự Lực” để không bị lệ thuộc!

    Đoàn kết như Hội Nghị Diên Hồng
    “Tự Lực” như Quang Trung Nguyễn Huệ
    Học hỏi như Nhật Bản – Đại Hàn
    Noi gương Nguyễn Trường Tộ – Bùi Viện!

    Hai Bà Trưng tự lực đứng lên
    Ngô Quyền – Trần Hưng Đạo – Lê Lợi
    Tại sao cầu viện như Gia Long?
    Tại sao bưng bô như Hồ tặc?

    “Tự Lực” để không bị lệ thuộc!

    Nông Dân Nam Bộ

  4. “Đọan tuyệt” với “Mê tín dị đoan”!

    Tôi như đa số người Việt Nam
    Với truyền thống thờ cúng Ông Bà
    Xin đừng gọi chúng tôi ngoại đạo
    Như bè lũ liếm đít Nga Hoa!

    “Đọan tuyệt” với “Mê tín dị đoan”
    Thờ cúng Ông Bà tôi cúng giỗ
    Ma chay rình rang tôi không tin
    Đơn giản, thiêu như nhà quàn Mỹ!

    Văn minh tân tiến hợp vệ sinh
    Nhang đèn rình rang tôi không tin
    Nhưng xin đừng nói tôi ngoại đạo
    Tôi theo ̣đạo thờ cúng Tổ Tiên!

    Cúng giỗ như một ngày họp mặt
    Bà con anh em được gặp nhau
    Nhớ về cội nguồn một dân tộc
    Nền tảng gia đình cùng đồng bào!

  5. Giờ thì bạn sáng lòng sáng mắt?

    Ngu vượt thời gian như Trọng lú
    Ngu đến bao giờ mới hết ngu?
    Cha nó lú thì còn có chú
    Sao đến bây giờ vẫn đui mù?

    Như chúng ta đây cũng quá ngu
    Ngu sâu ngu lâu nên ta để
    Nó dẩn đi tìm thiên đường mù
    Nó còn đểu cáng hơn thế nữa

    Lập lờ nó đánh lận con đen
    Xã hội chủ nghĩa và cộng sản
    Ngu quá nên có kẻ hóa điên
    Không biết phân biệt vẫn mê sảng!

    Hãy nhìn rõ những nước Bắc Âu
    Tại nước ta có Tạ Thu Thâu
    Và Phan Văn Hùm là cộng sản
    Tại sao Vẹm chúng vẫn bêu đầu?

    Trosky là gì sao chạy trốn?
    Thôi để tôi nhắc bạn cho xong
    Cộng sản có đệ tam đệ tứ
    Bọn bôn sê vít thứ cực đoan!

    Rợ Hồ ngu quá nên liếm đít
    Quỳ lạy bưng bô Mao Trạch Đông
    Tuyệt đối theo con đường Mác xít
    Và đang hủy diệt giống Tiên Rồng!

    Giờ thì bạn sáng lòng sáng mắt?

    Nông Dân Nam Bộ

    • Communists – Marxists – Fascists

      Ba thứ xấu xa có đủ cả
      Cả ba thứ ôn dịch thổ tả
      Cõi ta bà tự cổ chí kim
      Ai đủ cả ba đồ cặn bã?

      The three evil things are all there
      All three plagues of cholera
      Our world is from ancient times to modern times
      Who has all three scum?

      Who else, Donald J Trump!
      Hiter – Kim Jong Un
      Lenin Stalin Mao xì túng
      Xi – Lê Duẩn – Hồ Chí Minh!

      Nông Dân Nam Bộ

  6. Chuyện con Ma nhà họ…Cáo.

    Con người, Khi chết rồi thì hồn ắt phải lìa khỏi xác, không thể nhập vào nhau hay ở gần nhau, nếu không thì sẽ thành “quỷ nhập tràng, hay ma xó” (Mỹ nó gọi là “zombie” hay “the The Walking Dead)

    Người tử tế chết thì xác được thiêu hay được chôn cất đàng hoàng, còn hồn thì về cỏi “thiên đàng” hay “chốn niết bàn” để …”đời đời hưởng phước”.

    Riêng bọn tàn ác, bất nhân thất đức thì khi chết sẽ bị Ông Trời trừng phạt khiến:

    Hồn không siêu thoát, xác không được chôn

    “Cái” xác không được chôn” thì sẽ thành “xác ướp”, còn cái “hồn không siêu thoát” thì sẽ thành con….Ma (viết hoa) ..dật dở, lang thang đi quạy phá tiên hạ.

    Nghe đồn ở Hà Nội có một hồn “Ma” (viết hoa), vào những đêm trăng (đặc biệt là rằm tháng bảy) thường xuất hiện ở các “khu vực nhạy cảm” để …thăm dân cho biết sự tình…”

    Theo “truyền thuyết” thì có một “Ông Cụ” (viết Hoa), tóc và lông mi bạc phơ, “bịt râu” hay đi ngang các khu “nhạy cảm” ở huyện Thanh Trì hay quận Hoàng Mai để tìm…vui….(*)

    Cũng nghe đồn là khi vui…”chơi” xong thì “ông cụ” trả bằng tiền đô …Mỹ rất hậu, nhưng khi các em kiểm lại thì toàn là “tiền đô âm phủ” chứ không phải tiền thật…

    Tuy nhiên, em nào may mắn được ‘ông cụ” chiếu cố thì y như rằng, hôm đó em ấy đi khách đắt như…. tôm tươi. (có lẽ “ông cụ” ấy cũng chính là …”Bạch Mi lão tổ” – là tổ sư của nghề ….- đã hiển linh ?)

    Chuyện còn có tên là “con ở Ma Ba Đình” còn dài, nhưng chỉ kể đến đây thôi.

    Chuyện rất là zùng zợn nhưng có …hậu (happy ending) phải không?

    (*) Có “4 điểm phức tạp về tệ nạn mại dâm được Hà Nội lên phương án triệt xóa…có 3 điểm ở huyện Thanh Trì và 1 điểm thuộc địa bàn quận Hoàng Mai.”…..(theo báo Giáo Dục # Thời Đại)

    Thế là các em ở Thanh Trì và Hoàng Mai sắp được đảng và nhà nước ….quan tâm, lo lắng để đưa vào ….quản ní.

    Tội nghiệp các em, các em chỉ bán cái “vốn” của mình mà cũng bị “đảng” zòm ngó!

    • Ấy ấy, chớ có động vào cụ tổ nhà sản kẻo no đòn, lâu đài ở 3 Đình sẽ được trưng dụng làm ngày lễ hội Haloween và cũng là nơi trục vong xin số đề, mấy ác tăng máu me đã đăng ký hộ khẩu ở đó và thanh toán tiền mãi lộ. Ma mà là cái thá gì, đám giặc trọc này chơi tới quỷ luôn nữa kìa, trục nó lên ăn tiết canh thì nó mới cho số đẹp.

  7. Vì đâu nên nỗi tộc Lạc Việt?

    Cũng có cái nhìn như Cụ Phan
    Nhà thơ Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu
    Nhận thấy dân trí người Việt Nam
    Dân ta ngu dốt – quá thấp kém!

    “Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn
    Cho nên chúng nọ dễ nên quan”
    “Thơ Tản Đà”

    Trời đã cho ta Hai Cụ Phan
    Hai Cụ thuộc vào bậc khoa bảng
    Công Hầu Khanh Tướng đã không màng
    Nhưng rồi Hai Cụ bị quên lãng!

    Dông Du với Cụ Phan Bội Châu
    Đưa thanh niên du học Nhật Bản
    Đồng thời cùng Cụ Phan Châu Trinh
    Đông Du – Duy Tân thật oan uổng!

    “Khai Dân Trí – Chấn Dân Khí – Hậu Dân Sinh”
    Trời đã cho ta một hào kiệt
    Xin chỉ giùm tôi ai cao minh
    Vì đâu nên nỗi tộc Lạc Việt?

    Nông Dân Nam Bộ

    • Thì cũng bởi người dân ngu quá lợn, nên trí thức Cộng Sản chỉ cần bằng lợn là dân mình, Tưởng Năng Stench included, đã mến mộ lia chia gòi

  8. Ma còn được gọi là hồn ma, là một khái niệm theo quan niệm dân gian để chỉ hồn của người chết (hoặc các sinh vật đã chết khác như động vật) xuất hiện ở thế giới của người đang sống.(Wikipedia)

    Di chúc HCM: “phòng khi tôi sẽ đi gặp cụ Các Mác, cụ Lênin và các vị cách mạng đàn anh khác,…” – Như thế HCM tin có “ma”. “Hồn ma” HCM sẽ đi gặp Mác-Lê ở Liên Bang Sô Viết (LBSV). Giờ LBSV không còn, không biết “hồn ma” HCM ở đâu?

    Hà Nội có lăng HCM? – Như thế đảng CSVN tin có “ma”. Nếu không tin có ma thì cái xác của HCM đâu có nghĩa gì. Hay chính đảng CSVN là một đảng ma? Chết rồi mà chưa chôn!

    • ……….Và dân gian gọi là bùa kumaho….để phân biệt bùa kumathong của thái lan, từ phòng chống dịch civid 19 đến kinh tế tụi tộc cối Việt cộng đều dùng bùa kumaho, già hồ y như chọng lú đều là bật đại ngu…….theo Mao và giờ bọn hậu sinh tộc cối đã cung phụng hồn ma??? xác chết tụi này để lừa dân hại nước, bùa kumaho chính là xác ướp thằng già hồ ở lăng ba đình….nói đến bùa kumaho ai cũng nhớ đến bật thầy chống cộng là Trương quốc Huy N10tv……nay kính.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên