Nguyễn Văn Tuấn: Amanda Nguyễn- Một cô gái phi thường, một ‘game changer’

44
Báo chí thế giới mới loan tin rằng cô Amanda Nguyễn, 32 tuổi, sẽ là người con gái gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ. Đó là một sự kiện mang tầm lịch sử, và đằng sau một bản tin thì lúc nào cũng là một lịch sử …
.
Chuyến bay vào vũ trụ của cô Amanda Nguyễn nằm trong chương trình “Phi hành gia công dân” của Tổ chức phi lợi nhuận Space for Humanity ở Hoa Kỳ. Chương trình này có mục đích tạo cơ hội cho mỗi phi hành gia công dân giải đáp các thách thức toàn cầu. Họ chọn những cá nhân có ảnh hưởng đến nhiều tầng lớp xã hội. Giám đốc điều hành Space for Humanity, Antonio Peronace, cho biết chuyến du hành vào vũ trụ sắp tới của Amanda như một biểu tượng của sức mạnh, niềm đam mê và tinh thần xuất sắc.
.
Thật vậy, Amanda Nguyễn là một nhân vật suất sắc và biểu tượng của sức mạnh và niềm tin trước nghịch cảnh. Amanda Nguyễn từng được đề cử giải Nobel Hoà Bình năm 2019 [1] và được tạp chí Time xếp vào nhóm 100 người có ảnh hưởng lớn (Time 100 Next”) [2]. Cuộc đời và sự nghiệp của Amanda là một tấm gương về nghị lực phi thường vì cộng đồng. Cô ấy xứng đáng với danh hiệu ‘Game Changer‘.
Amanda sanh năm 1991 ở Corona, thuộc Los Angeles, California. Thân phụ cô là Nguyễn Minh Tú và thân mẫu là Tăng Ngọc Lan, là người tị nạn, gốc Bạc Liêu. Thân mẫu cô từng là sinh viên luật của Đại học Vạn Hạnh, và ngay từ thời đó đã có những hoạt động từ thiện xã hội nổi bật, kể cả giúp đỡ trong chương trình Operation Baby Lift. Bà Ngọc Lan kể lại rằng ngay từ lúc sanh ra, Amanda không khóc mà tò mò nhìn chung quanh [3]. Có thể nói Amanda sanh ra trong một gia đình có truyền thống hoạt động xã hội.
Ngay từ tiểu học và trung học, Amanda đã là một học sinh xuất sắc và có khả năng lãnh đạo. Mới lớp 1 mà đã có khả năng phát biểu trước đám đông ở trường và được giao chức vụ lãnh đạo học sinh và gây quĩ giúp bệnh nhân ung thư. Lên trung học, Amanda lại được giao những chức vụ lãnh đạo và được bầu chủ tịch hiệp hội “Future Business Leaders of America” (Lãnh đạo thương mại tương lai) của tiểu bang California nhiệm kì 2008-2009. Nhưng không chỉ là lãnh đạo, về học hành Amanda cũng đứng đầu, tốt nghiệp hạng “Valedictorian” (thủ khoa). Với một thành tích học tập và hoạt động xã hội như thế, không ngạc nhiên khi Amanda được các đại học lừng danh (như UCLA, Stanford, Barkeley, Harvard, v.v.) sẵn sàng cho học bổng. Amanda quyết định chọn Harvard, vì đó là mục tiêu cô đặt ra và phấn đấu lúc còn ở bậc trung học. Chuyện kể rằng, trong phòng riêng, cô viết trên bảng trắng những lời tự rèn luyện và tự giữ kỷ luật để sao cho vào được Đại học Harvard.
Ở Harvard, Amanda theo đuổi chương trình cử nhân [tạm dịch] Văn chương và Khoa học (Bachelor of Arts and Science) và tốt nghiệp năm 2013. Trong thời gian theo học ở Harvard, Amanda cũng tiếp tục là một ‘hiện tượng’. Amanda sáng lập ra một khóa học do sinh viên viết về lịch sử nô lệ, và việc làm này được xem là ‘lịch sử’ của Harvard. Bài luận văn của Amanda được chọn in trong tuyển tập “Harvard Admission Essay Book”. Ngoài học hành, Amanda còn tiếp tục làm việc xã hội nhưng lần này thì tầm quốc tế. Và, ở tuổi 19, cô đi Bangladesh, và giúp truy tố một người đàn ông đã giết cháu gái mình vì đứa cháu bị hiếp. Cô sáng lập ra nhà để nuôi 500 trẻ mồ côi ở Kenya. Điều phi thường là tất cả những việc đó cô làm được trong lúc ở tuổi sinh viên!
Ngay sau khi tốt nghiệp năm 2013, Amanda được nhận vào làm ‘intern’ (thực tập sinh) tại trung tâm không gian NASA và đồng thời làm việc cho trung tâm vật lí thiên văn Harvard–Smithsonian Center for Astrophysics. Amanda có thời gian làm liên lạc viên tại Toà Bạch Ốc cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Thật ra, ngay từ lúc ở Harvard cô đã có ý tưởng nghiên cứu về vũ trụ và làm phi hành gia. Nhưng giấc mơ phi hành gia bị gián đoạn sau một biến cố quan trọng trong đời xảy ra vào năm 2013.
Năm 2013 cũng là một cái mốc định mệnh về cuộc đời của Amanda, khi cô bị hiếp trong ký túc xá ở Massachusetts. Lúc đó cô quyết định chưa truy tố kẻ tội phạm ra toà vì nghĩ rằng mình chưa đủ tài chánh và tài nguyên để ra toà mà có thể kéo dài nhiều năm. Cảnh sát cho biết rằng luật pháp Massachusetts cho phép cô có thời gian 15 năm để truy tố kẻ tội phạm. Nhưng trong thời gian đó, nạn nhân phải cứ 6 tháng làm thủ tục để gia hạn bộ ‘rape kit’ (pháp y chứng). Sau 6 tháng mà không có gia hạn thì pháp y chứng sẽ bị huỷ bỏ (và nạn nhân khó truy tố kẻ tội phạm)! Sau khi nói chuyện với nhiều nạn nhân khác, Amanda nhận ra sự vô lý của luật pháp và quyết định phải thay đổi bộ luật bất công đó. Năm 2014, Amanda quyết định sáng lập hiệp hội RISE (Đứng Lên) để đấu tranh bảo vệ quyền lợi của nạn nhân bị hiếp. Năm 2016, qua sự bảo trợ của Thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen, Amanda đưa dự luật vào Quốc Hội Hoa Kỳ và được Hạ Viện cũng như Thượng Viện thông qua. Tháng 10/2016 Tổng Thống Barack Obama chánh thức ký đạo luật Sexual Assault Survivors’ Rights Act, và đến nay, đạo luật này đã được thông qua ở 25 tiểu bang, yêu cầu chánh phủ phải minh bạch trong quá trình xét nghiệm nạn nhân bị hiếp. Năm 2016 Amanda nghỉ việc ở Bộ Ngoại giao để dành toàn thời gian cho việc điều hành tổ chức RISE.
Amanda được trao rất nhiều giải thưởng danh giá ở Mỹ và trên thế giới. Trong danh sách giải thưởng có giải Heinz Award về chánh sách công, “Time 100 Next“, “Forbes 30 under 30“, và Nelson Mandela Changemarker Award. Năm 2019, cô được đề cử giải Nobel Hoà Bình [1].
Câu chuyện của Amanda Nguyễn cho ra nhiều bài học về nền tảng gia đình, nền giáo dục, và cả thể chế dân chủ. Xuất thân trong một gia đình có giáo dục đàng hoàng và có truyền thống làm việc thiện, nên Amanda chắc cũng thừa hưởng được truyền thống đó từ mẹ mình. Ra ngoài gia đình, cô được học trong một môi trường giáo dục khuyến khích hoạt động xã hội và rèn luyện kỹ năng lãnh đạo. Lên đại học, cô sinh viên Amanda có cơ hội phát huy khả năng lãnh đạo thời trung học để làm việc lớn hơn. Nhưng quan trọng nhứt, Amanda chứng minh rằng một cá nhân có thể làm thay đổi thế giới theo chiều hướng tích cực hơn, hay nói theo ngôn ngữ khoa học thời thượng hiện nay là “Game Changer“, một tác nhân làm thay đổu cục diện. Amanda Nguyễn là một Game Changer vậy.
Để làm một việc có tác động thay đổi cục diện, ngoài tài năng, còn phải có một môi trường thuận lợi. Đối với Amanda, môi trường đó chính là giáo dục và thể chế. Thử tưởng tượng nếu Amanda ở Việt Nam thì có lẽ cô không có cơ hội để thể hiện khả năng lãnh đạo và thay đổi luật pháp. Thật ra, ngay cả xã hội Việt Nam cũng không khuyến khích một đứa trẻ có những suy nghĩ lớn lao (thậm chí còn mang tiếng là ‘khùng’). Tựu trung lại, một ‘game changer’, ngoài khả năng lãnh đạo và can đảm, còn đòi hỏi một môi trường cởi mở và chấp nhận cái mới.
Khi nghe tin cô được tuyển chọn làm phi hành gia bay vào vũ trụ, Amanda viết trên trang truyền thông xã hội rằng ‘Là những thuyền nhân tỵ nạn, gia đình tôi nhìn lên những vì sao để tìm đường đến tự do‘ (‘As boat refugees, my family looked to the stars to guide their way to freedom’) và nói với thân mẫu rằng ‘Mẹ băng qua đại dương để con có thể chạm vào bầu trời’ (‘You crossed the ocean so I can touch the sky.’)
Nguyễn Văn Tuấn
___

44 BÌNH LUẬN

  1. Cô ta ,người My(amaanda )góc Việt (nguyễn )
    Thành tich:-họ sinh giỏi –
    _ĐH Haward.
    -bị hiếp dâm (nay dù bao lâu ,nếu có chưng cớ ,vẫn có thể kiện(luật hiện hành)
    -làm từ thiện
    -đâu tranh dòi hỏi,i đề nghị chính quyền vì bất công
    -đề nghị giải Nobel (nhưng không đựợc)
    -Tuyển chọn lên không gian (nhưng chưa lên)
    Và đây là
    “Một cô gái phi thường, một ‘game changer’ (NVTuấn)
    Nghiêng mình bái phục…

  2. tôi là người viết và cũng là độc giả trung thành của đan chim việt, tôi nhận thấy nhiều còm sĩ của đàn chim việt KHÔNG BIẾT CÒM. Ý chính của bài chủ thi không góp ý mà cứ còm đâu đau, thậm chí lại dùng ngôn từ lỗ mãng, thiếu văn hóa, và họ cho như thế là “chống cộng”. Bọn bò đỏ vì thiếu văn hoa nên chung còm lỗ mãng là đương nhiên, chung ta, những ngươi miên Nam, là những thành phần có học hơn hẳn bọn bò đỏ, chúng ta cần thể hiện văn hóa khi chống cộng.

    • Dmcs
      Xin góp ý = đi với Phật mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy
      VNCH do nhân đạo quá nên thua.

      • Đồng ý với Hồ chó Minh. Gần nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ khi mất nước mà vẫn còn có những kẻ ngây thơ như con nít lên 3 khi đấu tranh với cộng sản. Mẹ kiếp chớ đến ngày Trung quốc tóm thu hoàn toàn VN, thì đã muộn rồi .

        Không muốn đọc thì cút, thì xéo .

  3. *** Hồ Chó minh 03/04/2024 at 17:31
    Dmcs

    Dm mày dog phét ngu

    Dog phét sủa = Ai làm mất thì kẻ đó phải chịu trách nhiệm muon đời thiên cổ hiểu chưa hieu chưa

    Ah vậy dog csvn làm mất nước = hiệp định Thành đô

    Mất đất biên giới = hiệp định biên giới

    Mất biển= hiệp định vịnh Bắc bộ

    Thế bao giờ dog csvn chịu trách nhiệm lấy lại?
Dm mày dog phét, chưa thấy ai ngu như dog phét
Tranh luận mà để bố dựa trên câu nói của con để đập lại con
    
Dog phét sủa = trời sanh ra dog phét, sao lại sanh ra Hồ Chó minh

    Kaka Kaka nhục nhã lắm**

  4. Một phi hành gia trong một dân số người Việt chỉ hơn 2 triệu người ở Mỹ .

    Trong khi dân số ở Việt nam là 100 triệu. Và theo tin tức trên các trang mạng thì :

    *04/06/2022 – Theo thống kê của Bộ Khoa học và Công nghệ, năm 2017 cả nước có 24.300 tiến sĩ và 101.000 thạc sĩ.

    *05/08/2022- Gần 60.000 cán bộ, công chức ở các cơ quan từ cấp huyện trở lên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ , theo báo cáo của Bộ Nội vụ .

    *07/05/202 – Mỗi năm có hơn 1.500 tiến sĩ, hơn 36.000 thạc sĩ tốt nghiệp .

    vậy mà lợi tức tính theo đầu người còn thua cả Thái Lan, Mã Lai, Nam Dương Indonesia, Mễ, Iraq, nói chi đến các nước Đại Hàn, Nhật Bản !

    Người dân phải xách va li đi sang các nước ngoài làm đầy tớ ô shin, cu li lao động . Phải sống ký sinh vào người Việt hải ngoại :

    VN US$4,163 Thái Lan US$6,910 Mã Lai US$11,993 Indonesia US$4,788
    Mễ US$ 11,496 Iraq US$ 5,937
    Đại Hàn US$ 32,422 Nhật US$ 34,017
    (World Bank)

  5. Trích 1 nhận định của 1 trí thức đặc trưng trong nước

    NCM 09/03/2022 at 11:40 pm

    Thử xem lại cái “Ngụy” ấy đã làm được những gì, đã có những tác phẩm gì …vang danh nơi xứ người ??? Chứ đừng nói tới “vang danh năm châu bốn bể” !!!
    Ngưng “tự sướng” đi cái, được không ???

    Oh, và người này khá là khinh thường loại mà trí thức trong nước vẫn coi khinh là “bò đỏ”. Bò cùng yêu Đảng chớ hoài chửi nhau

  6. Tại sao cô không về Việt Nam như Nguyễn Quý Đức ? Ở Việt Nam cũng có Tự Do vậy, bằng chứng Nguyễn Quý Đức đã tìm về

    What about tác giả là Tiến Sĩ Nguyễn Văn Tuấn, lâu lâu tác giả vẫn tìm về VN để hưởng cái Tự Do của VN đó

  7. Dmcs
    Dm mày dog phét
    Dog phét thấy chưa = hậu duệ của VNCH giỏi như vậy
    Thế hậu duệ của khỉ Trường sơn thì có làm được như vậy không?
    Con đừng lôi Ngô Bảo Châu ra nhé, Châu chống cộng đấy.
    Kaka Kaka nhục nhã quá dog csvn

    • Holy Xít, lý luận của 1 thằng Cộng Sản! Ngô bảo Trâu chống Cộng hồi nào ? Ngô Bảo Trâu mún phi tang xác Hồ Chí Minh thui, và ngay sau đó đã đóng phê ke của mình . Được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rờ đùi làm xém nữa xuất tinh, rùi chắp tay nghiêm cẩn trước mặt Thủ tướng Đỗ Mười … Ngay cả như zị, Ngô Bảo Trâu vưỡn về VN (khá) liên tục, rùi được mời thỉnh giảng ở Trung Quốc nữa

      DmCS, nói năng như CCC

      • Dmcs
        Dm mày thằng Tàu chệt
        Mày đã đọc red bulls chửi Châu chưa?
        Ngô Bảo Châu không chỉ phê phán về dog hồ Chó minh, mà còn chửi dog csvn về xây tượng đài trong khi dân đang nghèo bền vững
        Kêu dog Mao liếm hậu môn của tao

        • Quân TA đánh quân Mình . Chiện “phê phán” … Hahahaha, đúng là thứ từ ngữ khốn nạn của lũ Cộng Sản tụi bay

          Bò đỏ, anh em cùng cha cùng mẹ của tụi bay, phê phán ai hổng có nghĩa người đó là “chống Cộng”. Tụi nó phàn nàn cả thằng Cộng Sản Tương Lai . Mún trích nó không ?

          Thằng Nguyễn Trọng Vĩnh đang mút cacx Mao, Bác Hồ did. Nó mến mộ Bác Hồ

          DmCS

          • Dmcs
            Dm mày dog redchina
            Mày chứng minh được là mày đọc red bulls chửi Ngô Bảo Châu thì sủa tiếp
            Hải quân Hoa Kỳ mà tới thì Hải tặc Trung Cộng chạy rớt dế không dám quây đầu lượm! Nếu có em nào lỡ rớt xuống biển làm mồi cho cá mập sẽ được kẹt Bắc Kinh truy thăng hàm Hải Giám Công Công (Tân Hoa xã)

          • Dm mày dog redVC, bò đỏ với mày chỉ là thứ gà cùng yêu Đảng

            DmCS

          • Dmcs
            Dm mày dog redchina
            Dm mày thằng Tàu chệt muỗi Tàu
            Dog Đặng Tiểu Bình chẳng bao giỏ̀ báo cáo tổng số sinh viên học sinh đủọ̉c quân đội TQ cho lên thiên đàng XHCN ỏ̉ Thiên An Môn ngày Tủ́ Lục

          • DmCS
            Dm mày dog redvc
            Dm thằng Cộng Sản mạt hạng Lê Minh Dũng, vợ nó mút cacx Trần Nhật Quang

          • Dmcs
            Dm mày dog thằng Tàu chệt
            Hồ Chó minh 23/03/2024 at 08:36
            Dmcs

            Dm mày thằng Tàu chệt

            Uh mày đít mẹ luôn dog Tập, dog Mao, dog Đăng tiểu Bình cho tao.

            Mày đít mẹ dog redchina cho tao.

            Mày đít mẹ dog csvn cho tao.

            Đít xong thì mày chết mịa luôn cho tao

          • DmCS

            Thằng Cộng Sản mạt hạng Lê Minh Dũng đang đổ vỏ ốc cho Trần Nhật Quang .

            Chỉ mong đứa trẻ đó sẽ trở thành con ngoan trò giỏi, trở thành cháu ngoan Bác Hồ, được kết nạp vào Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh vì thành tích học tập, nhứt là các môn Mác-Lê & tư tưởng Hồ Chí Minh . Trở thành 1 chiến sĩ trong mặt trận tư tưởng như bố nó là Quang Lùn

            Thằng Cộng Sản mạt hạng Lê Minh Dũng là con của 1 bộ đội cái, chẳng may lọt vào tay giặc Mỹ nên lính Mỹ bề hội đồng . Nhưng dính phải tinh trùng thằng Mỹ gốc Chà Và nên sinh ra nó .

          • Dmcs
            Dm mày thằng Tàu chệt muỗi Tàu
            Hey hey hey No Chinese and dog allowed 

            Bố đã bảo mày cút cơ mà 

            Lúc xạch chảy

          • DmCS
            Hổng những thằng Cộng Sản mạt hạng Lê Minh Dũng đang đổ vỏ ốc cho Trần Nhật Quang, cả 2 vợ chồng nó đều mút cacx Quang Lùn

          • Dmcs
            Dm mày thằng Tàu chệt
            Mày chửi CS thì ra chỗ khác chửi, sao mày cứ đứng sau hậu môn của tao để chửi thế
            Kaka Kaka nhục nhã
            Hán cẩu chó lại giãy nảy rồi 

            No Chinese and dog allowed 

            Cút ngay mày

          • Dmcs
            Dm mày thằng Tàu chệt
            Mày chửi CS thì ra chỗ khác chửi, sao mày cứ đứng sau hậu môn của tao để chửi thế
            Kaka Kaka nhục nhã
            Hán cẩu chó lại giãy nảy rồi 

            No Chinese and dog allowed 

            Cút ngay mày.

          • DmCS

            Vợ thằng Cộng Sản Lê Minh Dũng được phân công làm hỗ trợ sức khỏe cho đồng chí Quang lùn sau khi hoàn thành xuất sắc nhịm zụ được giao, ngay sau đêm tân hôn . Và thía là đậu thai . Thằng Cộng Sản mạt hạng Lê Minh Dũng his genius stable nên đ bít con nó thật ra là của Quang lùn, nên 2 bố con làm nghề chích đùi tay làm hàm nhai .

            Nếu hỏi vợ thằng Cộng Sản mạt hạng Lê Minh Dũng xem chỗ nào trên người vợ nó mà hổng phải là địa điểm tác xạ của cacx Trần Nhật Quang . Nó sẽ chỉ vô đàng sau tai

            Có thỉa vợ thằng Cộng Sản mạt hạng Lê Minh Dũng đã được đem ra cho cả trung đội 3 củ làm bukkake tác xạ tự do hổng chừng .

          • Khi thằng Cộng Sản mạt hạng Lê Minh Dũng hôn vợ nó, cái vị đó có thể là tinh dịch Trần Nhật Quang

          • Dmcs
            Dm mày dog thằng Tàu chệt muỗi Tàu
            Lúc Đại Đế Quang Trung tiêu diệt 20 vạn quân Thanh dưới triều Càn Long là lúc bọn hán(g) cẩu chúng bay đang cuối đầu cho giòng họ Ái Tân Giác La của Mãn châu gọt tóc, thắt bín, bắt làm trâu, làm ngựa mà không thấy nhục! “Minh quân” như Càng Long mà còn phải nể sợ Quang Trung, phải đem Công chúa cống nạp để làm hầu thiếp thì “Thiên triều” cái khỉ mốc gì?
Hán(g) cẩu chỉ giỏi khoe mẽ, chôm chỉa và bắt nạt kẻ nhác gan, ươn hèn như CSVN chứ suốt mấy ngàn năm đã có biết bao nhiêu lần bị người khác bợp tai, đá đít mà không tởn, không nhục. 
Mầy không nhớ người Nhật đã gọi bọn hán(g) cẩu chung bay là “Đông Á bệnh phu”? Nhục không?

      • Khà khà khà, ê Mosquito thèng em Cock nó cứ khăng khăng NGO BAO CHÂU đuọc NGỤY Sè Gòn đào tạo cho nên giỏi toán’đó.

        At age 15, Châu entered the special mathematics class at the High School for Gifted Students, Hanoi University of Science (Khối chuyên Tổng Hợp – Đại học Khoa Học Tự Nhiên Hà Nội , formerly known as the A0-class. In grades 11 and 12, Châu participated in the 29th and 30th International Mathematical Olympiads (IMO) and became the first Vietnamese student to win two IMO gold medals, of which the first one was won with a perfect score (42/42).

        Công nhận cụ THẸO đào tạo đuọc NGO BAO CHÂU giỏi hen. Khi lớn lên NGO BAO CHÂU lại sang PÁP rùi sang MẼO dạy cho bọn MẼO.

        Công ơn trời biển của cụ THẸO cho nên NGO BAO CHAU phải đền ơn đáp nghỉa đời đòi, kakakkakkakakka.

        Khoái không em COCK?, kakakkkkakka.

        • Dmcs
          Dm mày dog phét
          Dog phét sủa = Khà khà khà, ê Mosquito thèng em Cock nó cứ khăng khăng NGO BAO CHÂU đuọc NGỤY Sè Gòn đào tạo cho nên giỏi toán’đó.
          Dog phét chứng minh được Bố nói là Châu được VNCH đào tạo ra?
          Chứng minh được không con? Hay chỉ sủa bậy rồi liếm vào?
          Dog phét tranh luận không được thì nói xàm.
          Thế dog phét không trả lời được là hậu duệ của khỉ Trường sơn có giỏi như vậy không?
          Nguy Van Phet 26/03/2024 at 19:13
          DO NOT DO NOT change subject . Face to the truth if you dare , otherwise you are fuking coward, kakkkakkaak
          Nguyên văn của dog phét, bố không sửa lỗi sai văn phạm.

          • Cái này thì đúng là Phét sai . Cả đời hắn bỏ ra để chứng minh Nghé Bảo Trâu là sản phẩm đặc trưng của nền giáo dục Xã Hội Chủ Nghĩa

            Có điều tại sao lại phải Đổi Mới nó đi ? If it dont break, dont EVER fix it

        • Khà khà khà, ừ NGO BAO CHAU đuọc NGỤY SÈ GÒN gủi ra HA NỘI nhờ Viet Cộng đào tạo vầ nay NGO BAO CHÂU trở thành giáo sư Toán và đang dạy cho mấy thèng MẼO dốt toán tại CHÌ CA GỒ. , và đó là nhờ công của NGUY SÈ GÒNG đó COCK, hảnh diện lên nào em COCK, kakkkakkakaak.

          Suôt’ một đời COCK toàn là đi chôm CỜ RÊ DỊT của nguòi khác không á nghen, kakakkakaka.

          Hôm truóc thì chôm Cờ rê Địt của thèng cha CHIẾT DA Thucydides :

          “The strong will do what they will, and the weak suffer what they must .

          Trích từ còm của COCK nè:

          “The weak have to suffer what they must.
          The strong do their best.“The weak must suffer what they must.”

          EM COCK chỉ cần swap vài chử và cộng thêm vào chử mà không cần biêt’ đúng sai thôi là trở thành của COCK , kakakkkaka. Suốt đới toàn là đi chôm KỜ RÊ ĐỊT của thiên hạ , hèn và nhục lém COCK oi là COCK, kakkakakkka

          • Dmcs
            Dm mày dog phét ngu
            Cái này bố giải thích cho con rồi, con đừng sủa chuyện khác
            Hồ Chó minh 04/04/2024 at 07:16
            Dmcs
            Dm mày dog phét
            Dog phét sủa = Khà khà khà, ê Mosquito thèng em Cock nó cứ khăng khăng NGO BAO CHÂU đuọc NGỤY Sè Gòn đào tạo cho nên giỏi toán’đó.
            Dog phét chứng minh được Bố nói là Châu được VNCH đào tạo ra?
            Chứng minh được không con? Hay chỉ sủa bậy rồi liếm vào?
            Dog phét tranh luận không được thì nói xàm.
            Thế dog phét không trả lời được là hậu duệ của khỉ Trường sơn có giỏi như vậy không?
            Nguy Van Phet 26/03/2024 at 19:13
            DO NOT DO NOT change subject . Face to the truth if you dare , otherwise you are fuking coward, kakkkakkaak
            Nguyên văn của dog phét, bố không sửa lỗi sai văn phạm.

          • Dmcs
            Dm mày dog phét
            Khi không tranh luận được từ Hoàng sa cho đến hậu duệ VNCH thì dog phét chạy tuột quần , hoặc tìm cách sủa bậy, bóp méo sự thật
            Kaka Kaka nhục nhã quá
            Đừng nghe cộng sản nói mà nhìn nó làm
            1 tên cộng sản chết là 1 tên cộng sản tốt
            1 thằng dog phét chết là 1 thằng dog phét tốt

          • Khà khà khà, em COCK nè, viet đúng hay sai thì bao giò củng chính của mình vẩn ngàn lần tốt hơn là của đi ăn cắp, đạo văn nguòi khác rùi tự cho đó là chính của mình.

            Em COCK bảo anh Phét ăn cắp thơ của nguòi khác mà không chứng minh và trưng ra đuọc bất kỳ chứng cứ nào.

            Nguọc lại thì anh Phét đả chứng minh vầ trưng ra những gì em COCK đả ăn cắp câu nói của……….CHIẾT DA gì đó và láy đó làm của mình , thiệt là hợm hĩnh xấu hổ nhục nhả và đốn mạt biét bao hả em COCK.

            Một lần nửa anh Phét lại post câu của…….nhà CHIET DA Thucydides:

            “The strong will do what they will, and the weak suffer what they must “.

            Và duói đây là Em COCK ……cọp dê và khoe là của mình nè bà con:

            “The weak have to suffer what they must.The strong do their best.“The weak must suffer what they must.”

            Anh Phét sẻ phát tán trên Social Media để cho nguòi có bản quyền câu nói đó tìm cho ra EM COCK là ai và bắt em COCK phải bồi thuờng cho cái tôi VI PHẠM BẢN QUYỀN để cho em COCK chừa cái thói suốt đời đi rình CHÔM KỜ RÊ ĐỊT của nguòi khác về làm của mình để lòe bịp thien hạ , kkakakakkakak.

          • Dmcs
            Dm mày dog phét nếu không làm được như thế thì mẹ dog phét mút cc tao cả đời.
            Bố chờ đó con, bao giờ thì con đi kiện?
            Kaka Kaka nhục nhã
            PS con viết sai câu bố nói rồi. Cho con đi coi la
            Nghe thời sự bố nói
            Đường cơ sở của Trung Quốc ‘ảnh hưởng tự do đi lại’ trên Vịnh Bắc Bộ= Tàu cộng tuyên bố đường cơ sở mới vì nó có lợi cho tàu cộng. Nếu không, tàu cộng cần gì phải công bố. Khi tàu cộng có lợi, Việt Nam phải chịu phần thua.
            Việt cộng đã dấu diếm, che đậy sự nhượng bộ về lãnh hải khi ký hiệp ước phân định vịnh Bắc phần với Tàu cộng.
            Tàu cộng luôn ỷ mạnh hiếp yếu, bất chấp công pháp quốc tế, bất chấp án lịnh của toà án quốc tế, bản hiệp ước giữa Việt cộng và tàu cộng có khác gì mảnh giấy lộn.
            Việt cộng đã âm thầm bán nước một cách bỉ ổi, đê hèn. Bâu giờ, Việt cộng phải có trách nhiệm công khai hiệp ước về lãnh thổ và lãnh hải để người dân Việt Nam biết.
            Đất nước Việt Nam là của toàn dân Việt, không phải của cái đảng thổ tả Việt cộng mà tự ý quyết định.
            bà con miền nam khi nào cũng dùng đúng chữ Bắc Phần hay Bắc Việt chỉ có CSVN dùng từ ngữ toàn nô lệ bón Hán nào là bắc bộ, nam bộ nào là xử lí nào là sổ HỘ KHẨU … cái đảng theo HCM bị Hán Hóa từ lâu rồi ngay cái chữ nghe cũng dị đời và nô lệ
            Kaka Kaka nhục nhã quá dog csvn

          • Khà khà khà, em Cock sợ rùi đó nghen, cho chừa cái thói rình rập CHÔM KỜ RÊ ĐỊT của nguòi khác để lòe bịp bụp xòe thiên hạ. Vài hôm nửa là EM COCK sẻ biến mất khỏi ĐCV và núp lùm vói một cái tên mới cho mà coi, kakakkakakaakak.

            Chạy giòi không khỏi nắng đâu em COCK. ĐanChimViet sẻ họp tác vói bất kỳ ai kiện tụng về Vi Phạm Bán Quyền. Đó là luạt của Social Media mà bất kỳ ai cá nhân nào , tổ chức nào, thực thể nào tham gia Social Media đều phải họp tác khi đuọc yeu cầu bởi Authorities and Lawyers.

            Anh Phét tưởng em COCK ở môt nuóc mang tiếng là mạnh nhất thé giói mà kiến thức của em rỏ ràng chỉ như………….KỨT THIẾN mà thôi. Thế mần răng mà giật cho sụp CỘNG XÃNG huh? em COCK.

          • Dmcs
            Dm mày dog phét
            Bố đang chờ con đi kiện, sao con chưa đi, hay đang muốn mút cc của Bố
            Kaka Kaka nhục nhã quá
            Dog phét tranh luận thua Hoảng sa, thua hậu duệ VNCH, thua vịnh Bắc bộ của dog redchina
            Kaka Kaka nhục nhã, red bulls thằng nào cũng ngu như vậy

          • “Anh Phét tưởng em COCK ở môt nuóc mang tiếng là mạnh nhất thé giói”

            Nó ở trong 1 nước đánh thắng cả Mỹ lẫn PAP, tất nhiên là có sự giúp đỡ vô tư của Liên Sô & Trung Quốc mà cả Phét lẫn hắn đều hổng mún nhắc lại . Đánh thắng cả Mỹ lẫn PAP thì đáng tự hào lém chớ

            “kiến thức của em rỏ ràng chỉ như………….KỨT THIẾN mà thôi”

            Ậy, gotta see những thứ mà nó kính trọng . Hầu như sêm xít với Phét đới .

          • Dmcs
            Dm mày dog redchina
            Dm mày thằng Tàu chệt muỗi Tàu
            Hồ Chó minh 23/03/2024 at 08:36
            Dmcs

            Dm mày thằng Tàu chệt

            Uh mày đít mẹ luôn dog Tập, dog Mao, dog Đăng tiểu Bình cho tao.

            Mày đít mẹ dog redchina cho tao.

            Mày đít mẹ dog csvn cho tao.

            Đít xong thì mày chết mịa luôn cho tao

  8. Cảm ơn ông đã cho biết tiểu sử và những thành tích phi thường của cô gái này. Thật là cảm phục.

    • khà khà khà, từ từ mà thổi ống đu đủ nghen em Mừi. Coi chừng hông thui bị hố hàng như thèng VIET DŨNG năm xưa đó nghen. Hôm truóc thì thèng VIET DŨNG XUM XUÊ nào là Le Duy Loan kỷ sư đuoc vinh danh tại Texas , nào là Phi Hanh Gia Trinh Huu Châu(Eugene Trinh), nào là Lena Nguyen. Cả 3 nguòi này thèng VIET DŨNG cố gắng hết sức để lăng xê nhét họ vào trong hàng ngủ CHONG CộNG cho…….OAI.

      Sau khi chuong trinh VIDEO đó chưa tung ra thị truòng thì KỶ SƯ LÊ DUY LOAN vèo vè VIET NAM làm phóng sự vói đài truyên hhinh của VIET CỘNG chúng anh làm Công Đông chửi nhau túi bụi và xỉ vả KY SƯ LE DUY LOAN không tiếc lời.

      Còn Phi Hành Gia Trinh Huu Châu thì viện lý do gì đó không tới, chỉ còn LENA NGUYÊN xum xê vói Viet Dúng sau đó củng vèo về VIET NAM……..làm từ thiện , kakakkkaka.

      Hom nay thì cô gái Amanda này và Tàn Dư Chong Công đang vênh váo khoe mẻ , coi chừng năm tới Âmandda này lại vềo về VIET NAM nhu kỷ sư LÊ DUY LOAN thì………….Ngụy Tàn Dư lại khổ đau nửa , kakakkak.

      Từ từ thui em Mừi kẻo hố hàng thì………….xệ đó nghen. Viet Nam quê dể nhưng khó huề đó nghen, kekekekekekek

      • Dmcs
        Dm mày dog phét sủa bậy
        Dog phét sủa về Việt Nam là theo CS, oh sao tao về bao lần để đít chết me mày mà sao tao không theo CS?
        Dog csvn là dog csvn
        Dân tộc Việt Nam là dân tộc Việt Nam , không dính dáng đến dog csvn
        Thế dog phét không sủa được về hậu duệ của khỉ Trường sơn?
        Kaka Kaka nhục nhã quá

        • Trung Quốc & Liên Sô là đồng minh của Việt Nam

          Việt Nam của RFA có phải là Việt Cộng hông, theo Tưởng Năng Tiến thì chắc là không

      • Anh Mười quên kỳ tích của Phạm Tuân nhà ta chơi dép lốp thả bèo hoa dâu vào ao…vũ trụ. Thôi cho anh Mười xin lỗi nghen. Đám tàn dư này chỗ nào cũng có mặt, bày đặt xài hàng hiệu không hè. Bữa nào Phét lên cơn không đóng mộc visa là…Việt cộng thúi luôn.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên