Cảm nhận sau suất chiếu ra mắt bộ phim “Cảm tình viên” của HBO

49
Cảm tình viên và người của CIA (Ảnh chụp màn ảnh)

Tối thứ Hai 1 tháng Tư, nhà văn Nguyễn Thanh Việt đã gặp gỡ khán giả ở miền bắc California để giới thiệu bộ phim “Cảm tình viên” – The Sympathizer – dựa trên tiểu thuyết cùng tên đã đưa ông lên đỉnh văn đàn Mỹ với giải Pulitzer 2016.

Năm 2021 hệ thống truyền hình HBO đã chọn tiểu thuyết gián điệp này để chuyển thể thành phim và sau ba năm thực hiện bộ phim sẽ được chính thức tung ra chiếu vào ngày 14/4 tới đây.

Khoảng 150 khách mời đã có mặt tại rạp AMC – Eastridge Mall, San Jose để xem tập đầu tiên, trong 7 tập, mỗi tập dài 60 phút.

Buổi chiếu phim ra mắt hôm nay do HBO và Gold House tổ chức, cùng sự hợp tác của A24, CapeUSA, Vietnamese American Roundtable và Diasporic Vietnamese Artists Network. Nhiều khách đến sớm đã nhận được quà tặng là tác phẩm “The Sympathizer” ấn bản mới nhất.

Ai đã đọc tác phẩm này thì biết cảm tình viên chính là điệp viên hai mang, một đại uý cảnh sát làm việc ngay trong văn phòng Tư lệnh Cảnh sát Đặc biệt do một ông tướng có tên Trưởng là cấp chỉ huy.

“I am a spy, a sleeper, a spook, a man of two faces”, câu dẫn nhập vào tiểu thuyết đã mô tả nhân vật chính: một điệp viên, nằm vùng, quỉ quái, hai mặt.

Phần giới thiệu của bộ phim đan xen hình ảnh cảm tình viên (Hoa Xuande) tìm cách lấy thông tin mật từ văn phòng của ông tướng (Toan Le), những cảnh gặp gỡ, trao đổi với nhân viên CIA (Robert Downey Jr., vừa đạt giải nam diễn viên phụ xuất sắc của Oscar 2024), là cảnh nữ cán bộ giao liên cộng sản (Kayli Tran) bị bắt vì nhận tài liệu, bị tra tấn nhưng không chịu khai ra người đã chuyển tài liệu mật, chính là cảm tình viên đang ngồi trong phòng thẩm vấn cùng nhân viên CIA và an ninh của Việt Nam Cộng hoà.

Không gian là Sài Gòn vào tháng 4 năm 1975 khi chiến tranh ngày càng lan gần đến thủ đô, với pháo kích vào thành phố, người dân tìm đường di tản, trong khi ông tướng vẫn tin vào Hoa Kỳ, tin vào Kissinger, còn người của CIA khuyên ông nên ra đi.

Có lúc trong phim vang vang lời ca: “Đại bác đêm đêm dội về thành phố, người phu quyét đường dừng chổi đứng nghe… một vùng thịt xương có mẹ có em” của Trịnh Công Sơn, mà có người lính cho nhạc sĩ là cộng sản, có người chỉ coi ông là một nghệ sĩ phản chiến.

Khi quyết định đem gia đình ra đi, xe của ông tướng chạy qua đường phố trong tiếng hùng ca: “Khoẻ vì nước kiến thiết quốc gia, đoàn thanh niên ta góp tài ba…” là một bi hài kịch Việt Nam mà Nguyễn Thanh Việt muốn nói lên xuyên suốt qua tác phẩm. Nhiều hình ảnh của Sài Gòn hiện lên, như quá khứ tháng Tư hiện về. Xe chạy qua trụ sở Hạ viện, nơi dưới chân bức tượng Thuỷ quân Lục chiến có một trung tá cảnh sát vừa dùng súng tự vẫn. Ông tướng và đoàn tuỳ tùng giơ tay chào tiễn biệt rồi chạy ra phi trường Tân Sơn Nhất.

  

Bốn là người lính Việt Nam Cộng hoà, nha sĩ Mẫn theo cộng sản và cảm tình viên, ba người cắt máu kết nghĩa với nhau. Khi cuộc chiến đến hồi kết thúc, Mẫn ở lại và cảm tình viên cũng muốn ở lại để chung tay xây dựng đất nước. Nhưng như biết trước rằng ông tướng khi qua Mỹ sẽ tiếp tục chống cộng, tổ gián điệp cộng sản muốn gài cảm tình viên đi theo ông, để tiếp tục theo dõi hoạt động của người Việt chống cộng ở Mỹ, như thế sẽ giúp cho tổ quốc nhiều hơn, vì cảm tình viên từng sống ở Mỹ, hiểu về văn hoá xã hội Hoa Kỳ.

Gia đình Bốn và cảm tình viên vào được bên trong phi trường giữa cơn hỗn loạn và đạn pháo đã giết chết vợ và con của Bốn. Còn hai người lên được máy bay di tản.

Nhà văn Nguyễn Thanh Việt, bên trái, và giám đốc VAR Philip Nguyễn (Ảnh: Bùi Văn Phú
Cảm tình viên trong nhà tù cộng sản (Ảnh chụp màn ảnh)

Phần cuối của tập một giới thiệu sơ qua về cuộc sống của cảm tình viên ở khu vực Little Saigon, California, về những ngày trong nhà tù cộng sản là chủ đề chính cho những tập kế tiếp trong bộ phim.

Mở đầu phần thảo luận, giám đốc điều hành của Vietnamese American Roundtable là ông Philip Nguyễn và cũng là người điều hợp chương trình đã rót rượu Hennessy để mời nhà văn Nguyễn Thanh Việt, chúc mừng việc hoàn tất bộ phim, chào mừng tác giả trở lại San Jose, nơi ông đã lớn lên và để mừng thành phố này là nơi đầu tiên chiếu ra mắt giới thiệu “The Sympathizer”.

Trong phần thảo luận với nhà văn, khán giả được biết là vì không được quay ở Việt Nam nên phim được thực hiện tại Bangkok. Qua tập phim đầu khán giả vừa được xem, khung cảnh tái dựng khá giống khung cảnh Sài Gòn năm 1975.

Phần còn lại của phim được quay tại vùng Los Angeles mà mọi người đang chờ đợi xem cảnh trí cùng những tình tiết về cuộc đời, về hoạt động của cảm tình viên giữa lòng cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản sẽ căng thẳng, hồi hộp như thế nào. Tuy là tiểu thuyết giả tưởng, nhưng tác giả cũng đã cấu trúc câu chuyện với nhiều nhân vật như một cựu tướng mở quán rượu; như nhà báo bị ám sát chết hay những cái chết vì chính trị hay vì tình, tiền là những nét đặc thù của cộng đồng người Việt tại Mỹ.

Về ảnh hưởng của tác phẩm đối với độc giả gốc Việt, theo nhà văn nó đã giúp cho họ có cái nhìn đa chiều hơn về cuộc chiến. Ông nhấn mạnh đến sự việc đây là một tác phẩm qua các góc nhìn của người Việt. Cũng như trong bộ phim, ông hãnh diện khi có đến 90% các vai trong phim đều là diễn viên người Việt từ nhiều châu lục khác nhau như Hoa Xuande, Toan Le, Kayli Tran, Fred Nguyen Khan, Kiều Chinh, Kỳ Duyên, Vy Le, Alan Tong v.v…

Chính vì thế mà tác phẩm Sympathizer, dù đạt giải Pulitzer 2016 của Hoa Kỳ nhưng đã có những phê bình khen chê từ độc giả gốc Việt và trong nước đến nay vẫn chưa có bản dịch tiếng Việt.

Khi được hỏi làm sao người Việt trong nước có thể xem bộ phim này, Nguyễn Thanh Việt cho biết HBO không phát hình tại Việt Nam, nhưng chắc chắn không muộn lắm sau khi trình chiếu thì cả triệu người Việt trong nước sẽ được xem qua bản sao chép lậu. Nhà văn vừa nói vừa cười như cho thấy vấn đề kiểm duyệt và nạn vi phạm bản quyền trong nước là có thật.

Ba tập đầu của bộ phim với đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook, một nghệ sĩ đã có những tác phẩm điện ảnh với đông khán giả như “Oldboy”, “The Handmaiden”. Các tập sau là do Don McKellar đạo diễn.

Nhà văn Nguyễn Thanh Việt gặp gỡ khán giả sau buổi chiếu phim (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Cuộc chiến Việt Nam đã chấm dứt từ năm 1975, nhưng sau 49 năm vẫn còn là đề tài tranh luận giữa người Mỹ với nhau cũng như trong cộng đồng người Việt khắp nơi. Chính tác giả Nguyễn Thanh Việt, qua những tác phẩm và bài viết liên quan đến chiến tranh và về cộng đồng người Việt, cũng là đề tài tranh cãi tại hải ngoại.

Nguyễn Thanh Việt cũng nhận ra những điều đó và kể lại câu chuyện ông gặp một cô gái gốc Việt tuổi chừng đôi mươi đã nói với nhà văn rằng: “Trong gia đình tôi, ông là người bị ghét thứ nhì, người bị ghét nhiều nhất là Joe Biden.”

Tiếc là ông Philip Nguyễn đã không có câu hỏi tiếp theo cho tác giả, là khi nghe cô gái nói thế, nhà văn đã có phản ứng ra sao?

Bùi Văn Phú

49 BÌNH LUẬN

  1. VOA đăng tin HBO ra mắt bộ phin “nhà báo tận tụy”, cái phông là cờ đỏ (rất nhiều) sao vàng

    Tự hào lém lém lun hé

    Ngu Thế Vinh nên lên đó ké màu cờ Quốc Kỳ, per RF Phúc Kđinh A

  2. Cuối năm 1974, chỉ vỏn vẹn 3 điểm nhỏ xiú trên bản đồ mênh mông :

    Để chống lại chiến thuật đánh biển người thí quân của Cộng sản, người lính Mỹ có các loại oanh tạc cơ hiện đại như B52, Phantom F4, Thunder chief F5, Intruder A6…

    Còn người lính VNCH chỉ được viện trợ cho các phi cơ khu trục cánh quạt Skyraider và phản lục cơ khu trục nhỏ xíu F5 cổ lỗ sĩ – mà chẳng có phi công Mỹ nào còn dám ngồi trong những chiếc “quan tài bay” đó.
    Đa số xe tăng của người lính VNCH là loại cổ lỗ sĩ M-41 thua xa xe tăng hiện đại T-54, T-55 của quân cộng sản.

    Đại bác của người lính VNCH , đa số là loại cổ lỗ sĩ 105 và 155 ly chỉ bắn xa được 12km – 15 km, so với 30 km của đại bác 130 ly của quân cộng sản.

    Ngoài ra, chúng còn có những vũ khí hiện đại khác như đại bác phòng không 57 ly, hỏa tiễn chống chiến xa AT-3 Sagger, hỏa tiễn địa không SA-7 Strela. Loại pháo cối 130, D74, lựu pháo 155, 122, 100, 105, cối 160, 120, hoả tiễn BM14, A12, H12, DKB , hoả tiễn địa không Sam 2, , hoả tiễn chống xe tăng có điều khiển AT3, hoả tiễn tầm nhiệt chống máy bay SA7, đại bác PK57…

    Ký giả Joseph Alson của báo Los Angeles Times đã viết: “ So với trận Khe Sanh năm1968, An Lộc năm 1972 còn ghê gớm hơn nhiều, ngay như thiếu tướng Hollingsworth, cố vấn trưởng Quân Đoàn III, một vị cố vấn quân sự nổi tiếng gan dạ như thế mà vẫn chưa dám đặt chân xuống An Lộc. Không như Khe Sanh hồi đó, ngày nào cũng có vài vị khách đến thăm “.” Cường độ pháo kích tại Khe Sanh còn quá nhẹ so với An Lộc. Khi lực lượng phòng thủ ở Khe Sanh năm 1968 là thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ thì chúng ta đau khổ gọi nơi đây là ” Địa Ngục Khe Sanh”. Nhưng khi chúng ta biết đang có một cuộc tử thủ tại An Lộc còn ghê gớm hơn cả Khe Sanh, thì chúng ta lại thờ ơ, lãnh đạm, nói đến với một giọng điệu kẻ cả. Giả sử như quân đội Hoa Kỳ đang tử thủ tại đây, chắc cả nước Mỹ khóc nức nở chứ không phải thờ ơ lãnh đạm như đối với những chiến sĩ của Việt Nam Cộng Hoà đang chiến đấu tại An Lộc bây giờ”. ( “Cơn Bão Lửa “ – Nữ ký giả chiến trường Kiều Mỹ Duyên ) .

    Cựu đại tá cộng sản Bùi Tín thuật lại:” Tôi nhớ cuối năm 1974 khi nhìn vào tấm bản đồ lớn trong Sở chỉ huy, chỉ mới có 3 quận được ‘’giải phóng’’ là Lộc Ninh, Đắc Tô và Cam Lộ, 3 điểm nhỏ xiú trên bản đồ mênh mông “.

    Tại Quốc Hội , đại sứ Mỹ Graham Martin đã phát biểu rằng “ VNCH chỉ mất một tỉnh đầu tiên là Phước Long vào tháng 1, 1975 khi các ngài đã cắt hết viện trợ . Lúc ấy quân đội Việt Nam Cộng Hòa chỉ còn đủ đạn dược để chiến đấu 30-45 ngày “.

    Tổng thống Ford đã viết trong Hồi Ký : ” Chỉ tới đầu 1975, khi Quốc Hội Mỹ cắt hầu hết quân viện, Miền Nam mới mất một tỉnh đầu tiên trong suốt cuộc chiến, đó là Phước Long ” .

  3. Trong cuộc phỏng vấn của nhà báo Tường An trên RFA, luật sư Lê Trọng Quát- cựu dân biểu , cựu Quốc vụ khanh nhận định:

    “Điều khuất tất nhất trong Hiệp định Paris là không có nói chứ không phải là không nói rõ. Hoàn toàn không nói về sự tồn tại của trăm ngàn cán binh cộng sản ở miền Nam Việt Nam, cái Hiệp định đó đã im lặng. Đó là sự nhượng bộ to lớn của Hoa Kỳ để cho Việt cộng đồng ý ký Hiệp định…Khi tiếng súng vừa chấm dứt vào lúc 1.00 giờ sáng ngày 27/1 thì Cộng sản đã bắt đầu vi phạm Hiệp định bằng cách họ không những không ngưng tiếng súng mà vượt ra khỏi vùng họ đang chiếm đóng để chiếm cứ thêm đất đai và dân chúng ở những vùng đó “.

    Kể từ sau Hiệp Định Ba Lê được ký kết vào ngày 27 tháng 1 năm 1973, trong hai năm 1973 và 1974 có các trận Cửa Việt, Sa Huỳnh, Hồng Ngự, Trung Nghĩa và Tống Lê Chân, v…v…
    Đến cuối 1973, cộng sản khởi sự các chiến dịch triệt hạ các tiền đồn và căn cứ ở những vùng hẻo lánh của Việt Nam Cộng Hòa: Căn cứ Lê Minh (Plei D’jerng), căn cứ Ngọc Bảy, căn cứ Dak Song, và Kiến Đức căn cứ Núi Bạch Mã, Gia Vực, Minh Long , căn cứ Tống Lê Chân , … quan trọng nhất là trận Thường Đức ở Quảng Nam nơi mà 2 Lữ Đoàn 1 và 2 Nhảy Dù đã chiến đấu chống lại các trung đoàn CS 29, 31 và 66 thuộc sư đoàn 2, 324B và 304 của cộng sản – cộng sản có 2000 người chết, 5000 bị thương và về phía ta 500 Nhảy Dù bị tử thương, hai ngàn bị thương.

    Theo tài liệu của Đại tướng Cao Văn Viên thì vào năm 1972, kể cả cuộc Mùa Hè Đỏ Lửa thì tại Miền Nam có tất cả 2072 vụ tấn công, tuy nhiên sau khi Hiệp Định Ba Lê được ký kết thì trong năm 1973 có đến 2980 vụ tấn công, tức đã gia tăng trên 30 phần trăm.

    Tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng – Cựu tổng trưởng Kế Hoạch -:”TT Thiệu đã nhất quyết chống lại TT Nixon, không chấp nhận bản dự thảo Hiệp định Paris cho dù bị đe dọa sẽ có đảo chính giống như năm 1963, rồi TT Nixon còn tàn nhẫn đến mức nói “cắt cổ ông Thiệu nếu cần thiết.” Nhưng TT Thiệu vẫn cưỡng lại. Sau cùng TT Nixon phải bí mật cam kết, hứa cuội, để bảo đảm hòa bình và tiếp tục viện trợ đầy đủ cho miền Nam để đổi lấy sự đồng ý của TT Thiệu. Nhưng cam kết thì cũng chỉ là mánh khóe để bỏ rơi miền Nam .

    “Chúng tôi gọi là ‘Đao phủ Henry II’, người có trách nhiệm lớn trong việc bức tử VNCH (‘Đao phủ Henry I’ là đại sứ Cabot Lodge, người đã xúi bẩy tướng lãnh đảo chính và sát hại TT Diệm). Như vậy là miền Nam đã thật xui vì gặp phải hai tay Henry
    .
    “Sự kiện rất quan trọng là ‘bốn năm mật đàm của Kissinger (từ đầu 1969 tới cuối 1972) là hư vô’ vì cuối cùng Kissinger đã chấp nhận tất cả những đòi hỏi gói ghém trong 10 điểm của Mặt Trận Giải Phóng (MTGP) đưa ra từ năm 1969 “.

    ***Tác giả Nguyễn Kỳ Phong của bốn cuốn sách viết về Việt Nam :

    “…Trong hai tháng cuối cùng năm 1972, TT Thiệu, đã nói thẳng vào mặt Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Henry Kissinger, là “Tại sao tôi phải tin ông?”, “…Một tên Việt Cộng giao liên địa phương còn biết nhiều về những chi tiết thương lượng ở Ba Lê hơn tôi,”

    “… Hiệp Ðịnh Ba lê 1973 vẫn không được chánh phủ Hoa Kỳ đưa ra Quốc Hộïi để phê chuẩn. TT Nixon đã không nhiệt tâm hay không muốn cho Quốc Hội Hoa Kỳ thấy nội dung và những chi tiết của bản Hiệp Ðịnh Ba Lê 1973.

    “Sau này khi VNCH thất thủ, Quốc Hội nói họ không có trách nhiệm ví họ không biết gì về nội dung bản hiệp ước. Về phía Hành Pháp, ông tân Tổng Thống Gerald Ford thì lại càng có lý do hơn, khi nói ông hoàn toàn không biết gì về những hứa hẹn giữa chánh phủ trước (chánh phủ Nixon) và VNCH …” .

    (Comeon: TT Thiệu cuối cùng thì đã khám phá ra rằng Kissinger bí mật thương lượng riêng với CSBV) .

    Nixon bí mật hứa riêng với TT Thiệu rằng “Tôi xin cam kết với Ngài rằng bất cứ một sự bội tín nào về phía họ cũng sẽ bị chúng tôi lên án khắt khe nhất và nó sẽ có những hậu quả trầm trọng nhất.

    Nixon đồng ý với Bắc Việt cho toàn thể lực lượng CS được ở lại trong Nam .

    *** Hoàng Đức Nhã – từ năm 1968 là Bí thư kiêm Tham vụ Báo chí của TT Thiệu, từ tháng 4, 1973 là Tổng trưởng Dân Vận và Chiêu Hồị : Sau khi được tổng thống Nixon cam kết bằng thư riêng rằng Hoa Kỳ sẽ có những biện pháp mạnh, nếu Cộng sản vi phạm hiệp định, chánh phủ VNCH ký hiệp định Ba Lê ngày 27 tháng 1 năm 1973. Nhưng chúng ta lại phải đối phó với lời “hứa cuội” của ông Nixon và ông Kissinger đã không hề lấy những biện pháp mạnh như đem B-52 dội bom quân đội Cộng Sản như hai ông đã hứa mà còn không đệ trình Hiệp định để cho Quốc hội chấp thuận. Sau này Hoa Kỳ sẽ viện cớ rằng vì Quốc hội Hoa Kỳ không biểu quyết chấp thuận.

    *Tác giả cuốn sách Betrayal In Vietnam”, Louis A Fanning: ‘ Do hiệp định Paris 1973, hơn 300.000 bộ đội Cộng sản được người Mỹ bỗng dưng tự tác cho ở lại trên lãnh thổ của nước khác. Ðó là Miền Nam VN, một quốc gia độc lập, có chủ quyền, quốc hội và không hề là thuộc địa hay các tiểu bang của Hoa Kỳ. Trong lúc đó, VNCH là một đồng minh với Mỹ từ khuya , lại bị chính Mỹ phản bội, lường gạt, cắt viện trợ và sỉ nhục mọi điều. Ðúng là thái độ của bọn con buôn chính trị, hèn chi người Mỹ đã bị thế giới tự do coi thường, vì đã bội tín với nhiều đồng minh của mình.’

  4. Tại sao CSBV quyết định mở cuộc Tổng Tấn Công ?

    Năm 1972, trong cuộc chiến Mùa Hè Đỏ Lửa, Mỹ chỉ còn yểm trợ cho VNCH về phi pháo. Sau khi ký Hiệp Định Ba Lê tháng Giêng năm 1973,lính chiến đấu Mỹ và Đồng Minh rời khỏi VN, người lính miền Nam phải trải rộng trên toàn lãnh thổ với khí giới trong tay đa số sản xuất từ thời Đệ Nhị Thế Chiến, quân viện bị Quốc Hội cắt giảm trầm trọng .

    Đưong đầu với hơn 300,000 ngàn quân mà Nixon-Kissinger cho phép ở lại miền Nam- điều khoản này Nixon-Kissinger dấu không ghi trong Hiệp Định Ba Lê, cộng thêm 26,508 tù bình CSBV được thả sau HD Ba Lê, thêm vào đó là viện binh từ miền Bắc kéo vào – do không còn bị do thám và tấn công bởi không quân Mỹ . ( Theo cuốn “Tù Binh và Hòa Bình” của nhà văn Phan Nhật Nam thiếu tá thuộc Ban Tù Binh trong Ban Liên Hợp Quân Sự 4 Bên ).

    Quân viện cho VNCH:

    Tài khoá 1973: hai tỷ mốt (2,l tỷ)
    Tài khoá 1974: một tỷ tư (l,4 tỷ)
    Tài khoá 1975: bảy trăm triệu (0,7 tỷ)
    Vỏn vẹn bẩy trăm triệu (0,7 tỷ) – trong đó cơ quan DAO của Mỹ đã ngốn hết 300 triệu . Và trong buổi họp kín ngày 12/ 3/75, đảng Dân Chủ ở Thượng và Hạ Viện đã phán quyết: Không cấp thêm viện trợ quân sự cho VNCH nữa.
    So sánh với người lính Mỹ, trong thời gian 1966-71, ngoài tiền bạc dồi dào, họ còn được trang bị các vũ khí tối tân, được yểm trợ bởi từng dàn các phản lực cơ siêu âm, mấy ngàn chiếc trực thăng đủ cỡ. Ngoài khơi, lại còn có Đệ Thất hạm đội .
    Quân phí của người lính Mỹ : Năm 1967: 485,600 lính Mỹ – 20 tỷ đô la. Năm 1968: 536,100 lính – 26.5 tỷ đô la. Năm 1969: 475,000 lính – 29 tỷ đô la.

    Chinh trong tập hồi ký Mùa Xuân Đại Thắng, đại tướng CS Văn Tiến Dũng đã viết rằng động cơ thúc đẩy mở cuộc Tổng tấn công ở miền Nam là do Mỹ đã giảm viện trợ làm cho kế hoạch tác chiến và xây dựng lực lượng của quân đội Việt Nam Cộng Hòa không thể thực hiện theo như ý muốn. Đó là vì “hỏa lực đã sút giảm gần 60% vì thiếu bom, đạn; khả năng di động cũng giảm đi 50% vì thiếu máy bay, xe cộ, và nhiên liệu.”…” “…Nhận thấy tình hình Mỹ không còn muốn chi viện cho địch, bộ chính trị và bộ tổng tham mưu họp khẩn trương thống nhất để tổng tấn công trên khắp miền Nam…”.

    ***Trong “Báo Cáo Tổng Kết ” của quân đội Liên Xô năm 1977 có đoạn viết rằng: “Sau khi chúng ta có đầy đủ báo cáo về sự thiếu hụt lực lượng, khí tài của quân đội Việt Nam Cộng Hòa do người Mỹ không muốn lún sâu vào chiến tranh Việt Nam thì thông tin đã kịp thời đến với phía Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Chúng ta cũng có quyết sách đúng đắn khi gửi tới Hà Nội phái đoàn quân sự cao cấp để giúp chính phủ VNDCCH thêm sức mạnh quân sự kết thúc cuộc chiến Việt Nam…” .

    ***Trong cuốn sách Years of Renewal, Henry Kissinger viết rằng : Tháng 1-1975 , báo Học tập của Cộng sản Bắc Việt viết về tình trạng khó khăn của Việt Nam Cộng Hoa : “Hỏa lực và sự di động của quân Ngụy giảm mạnh trong quí ba 1974, hỏa lực pháo binh hàng tháng của quân Ngụy giảm ba phần tư (3/4) so với 1973. Số phi vụ chiến thuật hàng ngày của quân Ngụy giảm chỉ còn một phần năm (1/5) so với năm 1972. Số máy bay Ngụy so với thời kỳ chiến tranh trước đây giảm 70%, trực thăng giảm 80%…Kho bom đạn Ngụy giảm mạnh và gặp nhiều khó khăn về tiếp liệu, bảo trì, sửa chữa các loại máy bay, xe tăng, tầu thuyền, vũ khí nặng…”.

      • GS Lê Xuân Khoa : Ngày 17/09/1972 quân đội VNCH lấy lại được Quảng Trị, tinh thần lãnh đạo Miền Nam lên cao – đó là thành công của Việt Nam hóa.

        Nhưng chỉ ba tuần sau, tinh thần lại bị rúng động thật mạnh – vì thất bại của hòa đàm.

        Tại sao thất bại? Vì trong buổi họp với ông Lê Đức Thọ (8/10/1972) ông Kissinger đã nhượng bộ điểm chính yếu của bốn năm mật đàm: Mỹ đơn phương rút quân nội trong hai tháng, quân đội Bắc Việt được đóng lại Miền Nam – và đóng theo cách đốm da beo.

        Giải pháp ‘da beo’ đã giúp quân đội Miền Bắc có một lợi điểm chiến thuật thật lớn: đó là có thể chọn nơi, chọn ngày và chọn giờ để tấn công. Khi tấn công thì có thể tập trung quân để ở thế thượng phong. Đang khi đó, quân đội Miền Nam phải trải ra thật mỏng trên toàn lãnh thổ và một biên giới gần 700 dặm.

        *Cuối năm 1979, cựu tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã dành cho tạp chí Spiegel của Đức một cuộc phỏng vấn dài về kết cục của Chiến tranh Việt Nam.” :

        Nguyễn Văn Thiệu: Tôi bảo với tướng Alexander Haig thế này: “Ông Haig, ông là tướng, tôi là tướng. Ông có biết một hiệp định hòa bình nào trong lịch sử lại cho phép kẻ xâm lãng tiếp tục ðóng quân tại lãnh thổ mà nó xâm lược không? Ông có cho phép Liên Xô vào Hoa Kỳ đóng quân rồi tuyên bố rằng ông đã ký kết thành công một hiệp định hòa bình với Liên Xô không?”

        Nguyễn Văn Thiệu: Vì sao TS Kissinger, người đại diện cho một quốc gia lớn và tự cho mình là nhà thương thuyết giỏi giang nhất, lại có thể tin rằng quân Bắc Việt đóng tại miền Nam sẽ không xâm lấn. Sao ông ấy có thể tin như vậy cơ chứ? Sao ông ấy lại có thể tin những gì Bắc Việt nói. Ông ấy có thể tin lời cộng sản, nhưng chúng tôi thì không. Vì thế mà tôi đã cương quyết đòi Bắc Việt phải rút quân. Nếu họ thực sự muốn hòa bình thì họ ở lại miền Nam làm gì?

        Spiegel: Vậy Kissinger nói sao?

        Nguyễn Văn Thiệu: Còn nói gì được nữa? Ông ấy và chính phủ Mỹ chỉ muốn chính xác có một điều: Rút khỏi Việt Nam càng sớm càng tốt và đảm bảo việc trao trả tù binh Mỹ. Họ bảo chúng tôi là họ mong muốn một giải pháp trong danh dự, nhưng sự thực thì họ chỉ muốn bỏ của chạy lấy người. Nhưng họ lại không muốn bị người Việt và cả thế giới kết tội là đã bỏ rơi chúng tôi. Đó là thế kẹt của họ.

        Nguyễn Văn Thiệu: “ Nếu chính phủ Mỹ không phản bội, không đâm dao sau lưng chúng tôi thì nhân dân Việt Nam mãi mãi biết ơn họ. Có lần, sau khi chúng tôi tranh luận rất kịch liệt về một văn bản trong hiệp định, một số thành viên trong chính phủ của tôi bảo rằng, nếu Kissinger lập công với miền Nam như ông ta đã lập công với miền Bắc thì may mắn biết bao. Tôi bảo họ: Nếu ông ấy thương lượng được một nền hòa bình thực sự với Hà Nội thì miền Nam sẽ dựng tượng ông ấy, như MacAthur ở Nam Hàn.

        “Nhưng đáng tiếc là đã không như vậy. Nhìn vào những hậu quả của nền hòa bình ấy: Trại tập trung cải tạo, nạn đói, nhục hình tra tấn, hàng ngàn thuyền nhân bỏ mạng trên biển, và một cuộc diệt chủng tàn bạo hơn, hệ thống hơn và hoạch định hơn cả ở Campuchia, tôi nghĩ tốt nhất là người Mỹ nên tự đánh giá những điều mà ông Nixon và ông Kissinger đã gây ra cho miền Nam Việt Nam. Kissinger không có gì để tự hào về nền hòa bình mà ông ấy đã đạt được. Đó là hòa bình của nấm mồ “.

        *Trong cuốn sách “Di Sản Tồi Tệ Của Nixon “, học giả Ken Hughes viết : ” Nixon sẽ để quân Bắc Việt chiếm và kiểm soát phần lớn miền Nam, và rút toàn bộ bộ binh sĩ Mỹ còn lại. TT Thiệu nhận định rằng “Sớm hay muộn, chính phủ sẽ sụp”. Cố vấn An ninh Quốc gia Henry Kissinger tường thuật lại cho tổng thống Nixon nghe hôm 6/10/1972, và nói : “Tôi cũng nghĩ ông Thiệu nói đúng, rằng các điều kiện của chúng ta rồi sẽ tiêu diệt (destroy) ông ta.”

        *Thượng nghị sĩ Cộng Hòa thâm niên Strom Thurmound của tiểu bang South Carolina đã viết thơ riêng hôm 2/1/73 cho Nixon bày tỏ mối quan ngại của ông về việc Nixon sẽ đồng ý cho Bắc Việt để lại quân ở miền Nam Việt nam vì ” việc này sẽ làm nền tảng cho Bắc Việt chiếm được Nam Việt nam sau khi Mỹ đã triệt thoái khỏi Việt nam “.
        *Đô Đốc U.S.G Sharp, nguyên Tư lệnh Lực Lượng Mỹ tại Thái Bình Dương ‘ Hiệp định Ba Lê mà Hoa Kỳ đã ký kết với CSBV, không phải là một công thức hòa bình, vì kẻ xâm lược là VC , vẫn ở lại Miền Nam VN để tiếp tục gây chiến tranh một cách công khai, mà không còn sợ Mỹ can thiệp như quá khứ ‘.

        *Cựu ngoại trưởng VNCH Trần Văn Đỗ : ” Hiệp định Ba Lê đề cập đến việc quân đồng minh triệt thoái khỏi lãnh thổ Việt Nam và chấp nhận sự hiện diện của quân xâm lăng Bắc Việt tại miền Nam Việt Nam. Trong khi Hoa Kỳ với 500000 binh sĩ mà không diệt được quân Bắc Việt, còn chúng tôi với lực lượng đơn độc làm sao có thể thắng được kẻ địch “.

        *RFA- 2009 interview: Cựu tổng trưởng Dân Vận và Chiêu Hồi Hoàng Đức Nhã: “Nỗi lòng của mình là quá tin tưởng người đồng minh; thật sự trên phương diện chính trị , khi một tổng thống của một cường quốc hứa thì sao lại không tin. Nhưng mà sau này các tài liệu giải mật cho thấy là vì Hiệp định Paris không được Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn nên Quốc hội Hoa kỳ không bị ràng buộc theo điều khoản của Hiệp định. Đó là thực trạng mà mình không thay đổi được và Việt Nam Cộng Hòa tiếp tục chiến đấu đến khi không còn súng đạn”.

        *Báo New York Times đăng lời phát biểu của TT Nguyễn văn Thiệu : ” Tôi thách lính bộ binh Mỹ chiến đấu tốt hơn người lính bộ binh Nam Việt nam mà không có B-52 đấy ” “I would challenge the United States army to do better than the South Vietnamese army without B‐52’s”.

  5. …khi chiến tranh ngày càng lan gần đến thủ đô, với pháo kích vào thành phố, người dân tìm đường di tản, trong khi ông tướng vẫn tin vào Hoa Kỳ, tin vào Kissinger

    Về ảnh hưởng của tác phẩm đối với độc giả gốc Việt, theo nhà văn nó đã giúp cho họ có cái nhìn đa chiều hơn về cuộc chiến. Ông nhấn mạnh đến sự việc đây là một tác phẩm qua các góc nhìn của người Việt. Cũng như trong bộ phim, ông hãnh diện khi có đến 90% các vai trong phim đều là diễn viên người Việt từ nhiều châu lục khác nhau như Hoa Xuande, Toan Le, Kayli Tran, Fred Nguyen Khan, Kiều Chinh, Kỳ Duyên, Vy Le, Alan Tong v.v…” (Trích đoạn trong bài)

    Những chữ in đậm đọc lên cảm thấy thật là khôi hài. Một tướng cầm quân mà không biết gì về chính sách, chỉ biết nghe lệnh, đánh hoặc rút.

    Nguyễn Thanh Việt chưa chắc hiểu hết về chiến tranh và con người cộng sản. Nếu trưởng thành lúc bấy giờ và phải sống dưới chế độ cộng sản để nhìn thấy tội ác cộng sản gây ra có thể Việt sẽ không có tác phẩm này. Các diễn viên gốc Việt cũng không nói lên được điều gì về chiến tranh và chính trị ngoài diễn xuất vì là cuộc chiến tranh VN.

    CPU còn trong kho ở Biên Hòa nhưng Mỹ không cung cấp ngòi nổ nên bó tay.

    Nhìn vào cuộc chiến VN và so sánh với cuộc chiến hiện tại của Ukraine mà mới đây tổng thống Zelensky than vãn nếu không có trợ cấp vũ khí của Mỹ thì Ukraine sẽ thua. Chiến tranh là vậy đó. Chính sách, chiến lược và viện trợ thay đổi theo tình hình của thời cuộc, có khi chỉ trong vài tháng hoặc một vài năm, thắng đó nhưng thua ngay sau đó, thật bất ngờ, vì bị bỏ rơi. Chẳng có ai tài giỏi nếu không có vũ khí để đánh. Bắc Việt mà không nhận viện trợ vũ khí từ Tàu Cộng và Liên Xô thì họ chẳng bao giờ chiếm được Saigon.

    Nguyễn Thanh Việt làm sao hiểu được chiến tranh và chính trị, hiểu được con người cộng sản và chế độ cộng sản bằng nạn nhân cộng sản. Họ hiểu chiến tranh và hiểu cộng sản hơn những gì Việt viết và nói.

    • Cái được của Nguyễn Thanh Việt là mặc dù hổng bít gì về CS, nhưng anh ta có tài nắm bắt được cái Thời-Sử-Tính (dại gái zeitgeist) của thời đại mình (đang) sống . Không biết nhưng anh ta có thể chia xẻ thái độ tích cực đv Cộng Sản như you, như Phạm Duy, Tưởng Năng Tiến, Nguyễn Hữu Liêm, Cung Tích Bùn, Ngu Thế Vinh, Bùi Văn Phú đi đâu cũng mún gặp Bác Hồ, Nguyễn Đứt Thùng, lùng tùng xèng …

      Có thỉa nói anh ta đang mon men tới lằn ranh Quốc-Cộng, nên khuyến khích anh ta hơn là chê bai .

      Chỉ mong những người Cộng Sản chân chính ở đâu yên đó . Chớ hổng thui sau khi vượt wa lằn ranh Quốc-Cộng, anh ta chỉ thấy có Trung Quốc đứng sớ rớ ở đó .

  6. Nhạc sĩ Tô Hải: – Có ai dám nói lên sự trả đũa khốc liệt của quân đội miền Nam bằng 2 quả bom Daisy Cut (còn gọi là bom “tiểu nguyên tử” hoặc “bom con heo”) đã biến bao nhiêu chú lính trẻ miền Bắc vừa rời ghế trường phổ thông, chưa qua một ngày tập quân sự, đã được lùa hết lên tầu, lên các đoàn Molotova “đuổi theo quân địch” và rồi đã bị biến thành tro bụi hết cả, khi đang tập kết ở cuối quốc lộ 20, ngã ba Dầu Giây, khi trên môi vừa thoát ra câu ca tưởng chừng sẽ “át tiếng bom”: “Tiến về Sài Gòn ta quét sạch giặc thù”..?

    Theo những con số có được từ các nhân chứng, tướng tá còn sống “phía bên kia”, khi nói về cái sự “trả thù không mong muốn” này, mình đã phát rợn người về những thông số: Bom Daisy Cut (bị gọi nhầm là CBU) có trọng lượng 7 tấn, mang mỗi trái 15.000 cân Anh thuốc nổ TNT, khả năng tàn phá tới 3 dặm vuông, chuyên dùng để tạo một nơi đậu tạm thời cho máy bay….

    Và mình bỗng thấy thương cho những đoàn xe chở đầy những chú nhóc lính mới tò te, miệng hát đến hết hơi “Giải phóng miền Nam chúng ta cùng quyết tiến bước” đã bị “bốc hơi” hết trên đường tiến quân “như vũ bão” về cái nơi mà chỉ còn cách đó có 80 cây số nữa là có thể đánh dấu chấm hết chiến tranh, lập nên chiến công ở một thời khắc, mà ai cũng muốn được ghi tên mình là người đầu tiên bước vào Dinh Độc Lập “hang ổ cuối cùng”, bộ chỉ huy của “kẻ thù”!

    Không nhiều người được biết rõ, về cái bộ mặt ghê gớm của con quỷ chiến tranh hung ác, với hàm răng nanh lòng thòng máu đỏ và da thịt người, nó đã thật sự ăn sống nuốt tươi bao nhiêu nhân mạng suốt 11 ngày với bao chết chóc, máu đổ thịt rơi thật sự trên mảnh đất có tên là “cánh cửa thép” Xuân Lộc này???!!!

    Về phía tự coi là đã “đánh thắng Mỹ Ngụy và tay sai” thì, ngoài một vài mẩu tin ngắn từ những ngày 9 đến 20/4/75 khi nói tới cuộc “chiến đấu anh dũng cực kỳ” của quân ta ở Xuân Lộc, đã kết thúc bằng một bản lên án Đế Quốc Mỹ đã phá hoại hiệp nghị Paris bằng cách “lại xử dụng bom B52″ ở VN (?) rồi…im bặt cho đến nay thì…..Xuân Lộc vẫn mãi mãi là một cuộc đọ sức thực sự giữa 2 bên như đã chưa từng xảy ra bao giờ!….

    • “những đoàn xe chở đầy những chú nhóc lính mới tò te, miệng hát đến hết hơi “Giải phóng miền Nam chúng ta cùng quyết tiến bước” đã bị “bốc hơi” hết trên đường tiến quân”

      Còn nhớ câu hỏi nhức nhối của bà Bùi Thị Nổi “Đảng có giết Đảng không ?”, rùi bài tính của nhà văn Phạm Đình Trọng 5000 mạng dân thường = 1 đảng viên ?

      Chỉ lói thía lày, nếu Đảng Cộng Sản xụp đổ, phép tính đó sẽ bị đảo ngược, even worse. Vì đv hổng ít người, 5000 đảng viên hổng chắc bằng 1 mạng dân thường đâu

      Cần giữ Đảng bằng mọi giá, hỡi TẤT CẢ những ai còn wan tâm tới sự sống còn của Đảng

  7. Năm 1975 , do Nixon-Kissinger đã hứa với Mao, Chu và Liên xô rằng sau khi ký Hiệp Định Ba Lê, Mỹ sẽ không quay trở lại VN. Chớ nếu không thì :

    “Theo hai ký giả Pháp thân Cộng là Jean Lartégui và Pierre Darcourt, đã chứng kiến cảnh quân Bắc Việt bị chết ngạt tại Xuân Lộc vì bom CBU, đã viết: ’Miền Nam sẽ không mất, nếu Mỹ thả tiếp vài chục trái CBU vào đoàn quân Cộng sản, đang công khai di chuyển trên các quốc lộ, thế nhưng Hoa Kỳ đã không làm “.

    Sử gia Ken Hughes đã nghiên cứu các cuốn băng mật của Nixon – sau khi y đã qua đời – ở Trung tâm Miller của Đại học Virginia, và viết thuật lại rằng :

    “Trong cuộc gặp gỡ với thủ tướng Trung Cộng Chu ân Lai hôm 9/7/1971, Kissinger tỏ bày: “Nhân danh tổng thống Nixon, tôi xin thông báo với thủ tướng một cách trịnh trọng nhất rằng trước hết, chúng tôi sửa soạn rút quân hoàn toàn ra khỏi Đông Dương và ấn định ngày giờ rút quân, nếu mà có đạt được một cuộc ngưng bắn và phóng thích tù binh của chúng tôi. Thứ đến, chúng tôi sẽ để cho giải pháp chính trị của Nam Việt Nam tự diễn biến và phó mặc cho một mình người Việt tự giải quyết với nhau.”

    “Trong cuộc họp hôm sau 10-7-1971, Kissinger nói thêm: “Điều chúng tôi yêu cầu là một khoảng thời gian chuyển tiếp giữa sự rút quân và diễn biến chính trị. Không phải là để chúng tôi có thể trở vào lại Việt Nam, nhưng chúng tôi có thể để cho dân tộc Việt Nam và dân tộc các nơi khác ở Đông Dương tự quyết định lấy số phận của họ… Hôm qua, tôi đã thưa với Thủ tướng, và tôi muốn nhắc lại rằng, nếu sau khi quân đội Mỹ rút lui hoàn toàn, mà các dân tộc Đông Dương thay đổi chính quyền của họ, Hoa Kỳ sẽ không can thiệp.”

    “Trong cuộc gặp gỡ hôm 20/6/72,Kissinger đã nói với thủ tướng Chu ân Lai: “Nếu chúng tôi sống chung được với một chính quyền cộng sản Trung Hoa, chúng tôi sẽ chấp nhận được ở Đông Dương”. Ngoài ra Kissinger cũng gián tiếp cam kết với Chu Ân Lai rằng Hoa Kỳ không có ý định tiêu diệt hoặc đánh bại cộng sản Bắc Việt ” chúng tôi đã không có ý định tiêu diệt họ hoặc ngay cả đánh bại họ “.

    “Trong phiên họp kín với Nixon tại hội nghị thượng đỉnh Moscow 1972, lãnh đạo Liên Xô Leonid Brezhnev nói: “Tiến sĩ Kissinger nói với tôi rằng nếu có thỏa thuận hòa bình ở Việt Nam, ngài sẽ để người Việt làm gì thì làm”.

    Tác giả Jeffrey Kimball của cuốn “The Vietnam War Files: Uncovering the Secret History of Nixon-Era Strategy” cũng thuật lại tương tợ như sử gia Ken Hughes.

    Ký giả Elaine Sciolino trong bài Records Dispute Kissinger On His‘71 Visit To China, viết rằng : “Chính phủ Nixon đã nhất quyết rút quân ra khỏi Việt Nam, ngay cả đơn phương , dù cho điều nầy đưa đến chính phủ miền Nam bị lật đổ “.

    Năm 1968, trong khi đang tranh cử tổng thống, ông Richard Nixon đã sai Henry Kissinger đến gặp riêng đại sứ Nga tại Washington là Anatoly Dobrynin, một người làm việc trong Sứ Quán Nga ở Mỹ từ năm 1944, rồi giữ chức đại sứ qua sáu đời tổng thống Mỹ, đến năm 1986 mới thôi. Kissinger báo cho Dobrynin biết ông Nixon chủ trương sẽ rút quân Mỹ khỏi Việt Nam, rồi sau đó miền Nam Việt Nam theo chế độ nào cũng được, ông Dobrynin thuật lại trong hồi ký.

    Hồ sơ giải mật của Mỹ nhan đề “National Security Archive, Soviet-American Relations: the Détente Years, 1969-1972 “:
    “Ngày 9 Tháng Giêng năm 1971, Kissinger gặp Dobrynin, cho biết chính phủ Nixon không đòi quân Bắc Việt phải rút khỏi miền Nam để đánh đổi việc Mỹ rút quân, và tương lai chính trị miền Nam “không còn là mối quan tâm của nước Mỹ, mà đó là vấn đề của người Việt Nam với nhau nếu sau khi Mỹ rút quân họ lại đánh nhau thêm.”

    • Năm 75, nếu Việt Nam Cộng Hòa đã có sẵn vài chục quả bom Daisy Cutter CBU, thì còn đâu danh tánh của 20 sư đoàn quân Cộng sản xâm lược. Và ngày nay cũng chẳng có bọn thái thú Cộng sản Hà nội ngồi trơ mắt ếch cho bọn giặc Tàu hoành hoành cướp biển, đảo .

      *** Tại hải ngoại ,Tướng Toàn đã trả lời Phạm Huấn trong cuộc phỏng vấn về chiến trường Long Khánh. Tướng Toàn cho biết sau khi phòng tuyến của chiến đoàn 52 bị CS tràn ngập đêm 15-4, ông đã xin lệnh Bô TTM cho ném bom Daisy Cutter vì VC tập trung rất đông đảo trong vùng này, BTTM đã chấp thuận đề nghị và cho thi hành ngay hôm sau.

      Hỏi: Trung Tướng có được báo cáo về kết quả sau khi những trái bom này được thả?

      Đáp: Vâng, khoảng hai sư đoàn Cộng sản bị loại khỏi vòng chiến (hơn 10 ngàn quân) và rất nhiều chiến xa T-54, đại pháo của Bắc Việt bị hủy diệt khi đang di chuyển trên Quốc lộ 20, từ Định Quán xuống ngã ba Dầu Giây. Tôi đã đề nghị thả 5 bom ’Daisy Cutter’ nữa xuống nhiều vùng tập trung quân khác của Cộng Sản Bắc Việt trên chiến trường Quân Đoàn III sau khi biết chắc rằng những pháo đài bay B- 52 của Mỹ không còn trở lại ViệtNam, và để quân ta có thể bung ra phản công, tiêu diệt địch, nhưng chỉ có 2 quả được thả xuống phía Bắc Dầy Giây mà thôi.

      Hỏi: Lý do?
      Đáp: Mình còn bom, nhưng không có đầu nổ .

      ***Nguyễn Hữu Chế – Tiểu Đoàn Trưởng TĐ2/43, SĐ18BB : Chuẩn tướng Trần Đình Thọ, Trưởng P3/BTTM/QLVNCH xác nhận Daisy Cutter là loại BLU-82 .

      BOM BLU-82 (thường gọi CBU-55)

      Hai trái bom được xử dụng tại Mặt trận Xuân Lộc tháng Tư năm 1975 là bom BLU-82. BLU-82 là chữ viết tắt của Bomb Live Unit – 82. Bom nổ ở độ cao, tạo ra một đám mây có đường kính lối 100 mét, dày hơn 2 mét. Gặp lửa, đám mây tỏa ra một nhiệt lượng cao, tạo ra áp lực 1.000 pounds/square inch, đổ ập xuống mục tiêu. Bom sẽ đốt hết dưỡng khí trong một khu vực rộng 2 mẫu Anh, và mọi sinh vật trong khu vực sẽ chết trong tình trạng tự nhiên. Bom nặng 15.000 pounds, chứa gas hổn hợp Propane và TNT. Tùy theo tính chất của mục tiêu, bom có loại văng miểng, có loại gây hơi ép.

      Tin tức từ nguồn tin do hai Pháp kiều cung cấp cho biết, trong nhiều ngày, họ đã chứng kiến những chiếc xe bò vận chuyển suốt ngày để chở xác chết và thương binh bộ đội CSBV. Mỗi chiếc chất đầy tử thi hoặc thương binh, cùng những vũ khí gãy nát, ngổn ngang đầy xe, trông như đống củi.

  8. So sánh tụi quạy phá miên nam đem dến độc tài đảng trị “chuyên chính vô sản” như ngày nay là “tối” chơ ” mai” gì.
    Không ai câm không đi bầu (ở nhà) hay bầu cho tên quậy phá nát cả nước Mỹ tự do show off,selfie….không kiến thức chinh rị (tay ngang),nói láo. tự tôn, kiêu ngạo,”coi trời bằng vung ,đứng trên luật pháp hiến pháp tôn giáo (TCG) ,tôn sùng ‘cấi tôi’ là nhất.mè nheo .trả thù ,giận lẩy chưởi bới,cấu két vói kẻ vô lại CS, IS….như một đứa trẻ trí não 10 tuổi (Bolton.Cựu BTBNG ,tỷ phú dầu hoả ủng hộ Trump lúc tranh cử nhưng sau đó ,dù giữ chức BT BNG nhưng Trump coi như không có ,MÀ ĐƯA CON RỂ làm thế(ngày cuối nhk TT….nhận 2 ty MK của ARAP.ký giấy giao jerusalem cho Do Thái=tên con rể gốc Do Thái=nên mới có tàn sát người của tên Do thái ,(thủ tướng ,hôm nay), dã bị Trump SA THẢI vì “thét méc” nhưng tỷ phú quăng đơn vao mặt 45 từ chức kem một câu chưởi :”MORON” (cuồng như đứa con nít 9 10 tuổi (tự điển).
    Còn nhóm Proud Boys Oath Keeper (thượng đẳng da trắng theo phò Trump quây phá điệnCapitol (bạo động có chét người,hiên ở tù (22 năm ) thì lý giải thé nào? Biden dựa vào da đen nhưng đó là dân Mỹ bị kỳ thị FLOYD có tội (vì xài bạc giả và gây gổ vơi chủ tiệm bán thuốc hút) đã bị CS bắt và khống chế,có cần bạo lực đưa đến cái chết không ? Nếu là da trăng thì sao ? Còn da vàng . Dấn My đen (Black lives Matter (BLM) giận dữ biểu tình ,một số làm loạn ,QH phải tìm cách vãn hồi trạt tự bằng bất cứ phương cách nào ,Đó là sai hay sao ? hay muốn quây nát thêm nước Mỹ,bạo loạn đẻ bọn cs trục lợi như 2 nhom ủng hộ Trump? Ngày cuối NK Trump không lấy quyền TT tha cho họ ,nay tuyên bố “nếu 25 vào TBO sẻ tha cho họ …Ôi lời hứa của 01 tên nói láo 50,000 lần hơn,ăn cáp hs mật (tội gián điệp) , chơi vói kẻ thù nước My,xa lánh ĐM,độc tài (ít nhất 4 năm đã cài cắm người trong TCPV ,Toà Án ,QH và bay giờ vẫn quây phá ,vẫn coi luật pháp chinh phủ như pha…
    Mike Johnson không có cá dũng của một chủ tịch hạ viện (người thứ thay thê TT và PTT Myx nếu có bất trắc).thua Paul Ryan ,từ chức vì không vhiuj áp lực của đồng viện phe đối lập).
    Không bầu hay bầu phiếu cho Trump thì tuỳ “nhân tâm tuỳ mạng mỡ”vì tự do B/C (không như B/C CS như VN tàu Nga (Putin làm 6 nhiệm kỳ, va Tập cũng “muôn năm trùng trị .NPTrojng vẫn bám chức…) Và năm 25.nếu Trump thắng cử sẻ tự tha tội cho hăn ,trả thù ,và sẻ độc tài như Hitler ,Al Capon ,Bố già mà Y vẫn cố bắt chước như hiện nay ! SẺ , SẺe mà hăng tuyên bố (không dấu diémnhững việc 4 ăm trước và siết chặt hơn) Putin và Tập kể cả A Rập đều mong Trump thắng cử…vì họ đạt n mục đích lập lại đế chế CS,TN nước Tàu (Đai Loan) và làm chủ ĐNA (Biển Đông)….

  9. Đây là điều mà ban tuyên giáo nên làm

    – Cho giới gọi-là “bò đỏ” viết 1 bài phản đối, để tạo 1 thành tích chống Cộng giả cho Nguyễn Thanh Việt

    – Khi xuất hiện bản lậu, nên ra 1 lệnh cấm nhưng hổng có thực hiện, mà để chơi cho vui vậy . Lệnh cấm là để em út, mấy đứa mới tốt nghiệp công an kiếm tiền

    – Vì của đáng tội, “tác phẩm” này rất có lợi cho Đảng . Cứ tạo ra 1 lý lịch giả, rùi tạo ra tâm ní xài đồ quốc cấm, dân Việt tưởng thiệt lén lút mua lấy đem về nhà . Đần thì bập vào message cái nhìn đa chiều -1 trong những chiều hướng hiện thực XHCN 2.0 bi giờ- nhưng CS vưỡn là chính nghĩa . Tỉnh hơn 1 chút thì tiếc công mình phải wan hệ mới có được cái đĩa lậu .

    – “tác phẩm” này rất phù hợp với chiều hướng hiện thực XHCN 2.0 của những Tạ Duy Anh, Bảo Ninh & the xítty likes bi giờ, chắc tụi Cộng Sản mạt hạng Lê Minh Dũng sẽ ca ngợi hổng tiếc lời . Rất có lợi cho hòa giải hòa hợp

    – Chỉ mong những trí thức yêu Đảng nước nhà nên chấp nhận Nguyễn Thanh Việt, đúng, nó yêu Đảng hơn các bác, và có cả tài được giải Phú Lít -vốn thiên tả- chứng nhận . Nhưng nó với các bác là sêm xít . Bò hường hường yêu Đảng ơi thương lấy nhau cùng . Ít ra thằng này hổng đụng tới 1 cắc ngân sách Nhà nước của các bác .

  10. Cảm tình viên part Deux, níu tớ là Nguyễn Thanh Việt, sẽ viết về những người như Tưởng Năng Tiến, Ngu Thế Vinh vv … vv …

    Lúc đó chiện này “Chính tác giả Nguyễn Thanh Việt, qua những tác phẩm và bài viết liên quan đến chiến tranh và về cộng đồng người Việt, cũng là đề tài tranh cãi tại hải ngoại” sẽ chả bao giờ xảy ra . Như Tưởng Năng Tiến đó, kiu đại tá công an hoạt động tại hải ngoại là “nhà báo tận tụy” mà vưỡn được xem là “1 trong những tiếng nói chủ lực của cộng đồng người Việt chống Cộng hải ngoại”

    Chống ccc í

  11. “Trịnh Công Sơn, mà có người lính cho nhạc sĩ là cộng sản, có người chỉ coi ông là một nghệ sĩ phản chiến”

    Nên xem Trịnh Công Sơn là người sống ở thời VNCH, và đã vượt wa lằn ranh Quốc-Cộng, & stayed there cho đến khi về với Bác Hồ ở chỗ người hiền

    “cuộc sống của cảm tình viên ở khu vực Little Saigon, California”

    Những người này, Tưởng Năng Tiến gọi họ là những nhà báo tận tụy

  12. Ghét người này cuồng người kia là chuyện thường nhan gian. Như có kẻ ghét VC nhưng có người vẫn thidch VC (CS) .Ghét Hitler nhưng có kẻ vẫn tôn sùng và cho chuyện Hitler làm là ngụy tạo ,là tuyên truyền (GREEN) hay như chủ đài phát thanh nói vụ giết 19 học sinh nhỏ và 2 cô giáo là điều DC tạo ra đẻ quây phim tuyên truyền ,bị phụ huynh có con em tử vong trong vụ này kiện và bị phạt nặng ,phải khai phá sản.Cho nên.không ai bắt buộc phai BỎ phiếu cho Biden Đây là điều vu không ,vì ở My là QG tự do .nhất thế giới. Nếu không có tự do thì Trump vói các tội danh kich động bạo loạn ngày 6/1 ,ăn cắp hồ sơ mật của TBO (Mất một số tài liệu mật vì chỉ còn cái bìa khi thâu giữ bởi FBI) là tội gián điệp. Làm ăn bất minh ,trốn thuế…U.CV TT thiếu tư cách ,chửi tật cả kẻ đối lập ,đòi trả thù ,tắm máu ,chửi TT đương nhiệm (hình ảnh QG đứng đầu thế giới tụ do dân chủ) ,phỉ bsng tôn giáo ,xem thường phụ nữ,dâm ô ,thác loạn,nói láo (vẫn tiếp tục nói láo câu giờ cho đến tận hôm nay).kỳ thi ,khin miệt dân da màu ,gọi họ là làm nhiễm trùng máu dân da trắng ,xì ke ma tuy ,cướp của giết người ,khủng bô….Nếu một người nhìn lên (TV) ngày 6/1 và những sự kiện tiếp theo vói kiến thức sẻ nhận ra ke láo iếu ,mất ư cách ,thiêu sự hiểu biết là AI. Nhưng khỏ cái là vì phải kiếm sông ,vì không có thì giờ ,vì chỉ thích tán gẫu,và vì kiêu căng hơm hỉnh,trí thức lại tự ái thích làm thầy thiên hạ ,có thể coi “mục hạ vô nhân”….Tóm lai họ đọc những bài viết có cung qua n điểm của tên cựu TT bị tội kía ,đang loay hoay tìm cách tái đắc cử TT đọt nủa,đẻ xoá sạch tội lôi (tự THA TỘI cho mình)và đồng bọn (hứa thôi),Trả thù …và Độc tài (chỉ độc tài 01 Ngày như tuyên bố)…Xa rời ĐM ,sát cánh vói Putin tập kim Ủn và ISS (taliban)…MAGA nghe rất hay nhưng cách đay 100 năm VNphong kiến (và cả Tàu) đều nêu khẩu hiệu này ,đó là BẾ MÔN TOẢ CẢNG mà thôi .Chữ BLOODBATH được nghe sau 75 nay được nghe lại ,nhắc lại vài lần bởi Juda buôn thần bán thánh ,bởi AlCapone,bởi Hitler …và khối CS…nên NGA đang nổ lực chiêm Ukraine vói hậu thuẫn của Trump qua bọn cuồng Trump ở Hạ Viện (johnson ,green ,matt gaetz, jim jordan…) >Tàu muốn chiếm đai loan dang khieu khich biển đông (philuat tân) và thái tửa Á rap (kẻ tàn bạo giet ký giả My góc A r ập ) đều nổ lục mong Trump thắng bầu cử ,Tên Thủ tướng Hungary hân Nga qua gặp 45 đẻ làm gì ?)
    Nhưng không ai bắt anh phải bỏ phiếu cho Biden (như bọn uoofng khác) Người ta chỉ phản úng ,chỉ nói lên điều cần nói đẻ người trí thức kiên thức ,người không ở trong nước Mỹ ,người không xem TV bạo loạn 6/1,, người chỉ nghe mà không nhìn không thây băng suy nghí một cách đơn giản những gì đã,đang xảy ra . Trăm người trăm ý như FOX ,như Vlinh ,hay cỏ trí thức như TTV,NXN(cháu NVL/bí thư cs).HDH (cải tạo của VC thành công)hay bọn DLV hoặc vì tiền (Youtube)…Họ không nhìn thấy nổ lưc của Biden :kinh té lên ,thất nghiep giẫm ,giá chưng khoán tăng .xăng hạ ,vật giá cung băt đầu xuống ,hàng không thiếu….Tuy nhiên vẫn cfn người chống đối ,Là người VN ,chúng ta đã chưng kiên bọn trí thức theo Cộng (Lủ bốn tên ” bài viét của NV Lục)…và đam dân hùa theo ,Nay họ dược gì ? Càng sống khổ hơn gấp nhiều lần so vói SG Miền Nam rước 75…còn bọn CB và con cháu vơ vét dẻ qua nước tư bản ,đông nhất là texas,canada,úc và nay là Đức…(như con bé vào quậy Hạ viện bị bắt là di dân mới nhập cú (chưa có quyền CD) bị một tháng tù vừa được báo chí dăng tin ).
    Còn Biden có ngan cản người Việt di tản qua My không ? Theo tôi biest thì Myx chirdi tản những người Myx còn sót lại và người VN dính líu nhiều vói My (175000 người) chớ không phải 3 trieu người như hôm nay
    (đọc và hiểu vụ rút quân ở Àfganistan ,số viên chức lam cho My không di chuyển được .Biden sau đó tìm cách đưa họ trốn thoát và chào đón họ !).Rồi đây Ukraine thua ,thì có được cho vào Mỹ không hay vài năm sau có người sẻ la lên như dân TNVN đỏ tội cho DC mà không biết ngân cản này là của CH.của chúa Don lừa Sau đay là bài báo có tiếng Mỹ và Nguyễn trọng Dan dịch (dịch là phản)
    “Tài liệu giải mật cho thấy TNS Biden không chống di tản….” Basos Việt có tiesng Mỹ kèm theo)
    Riêng vè tự do thì tự do cung có luật pháp của nó ,không phai thứ tự do ai muốn làm gì thì Cựu T Đ Ca,đã láy 01 vi si dụ thực tế là quyeef tự do lái xe ,nhưng phải tân thủ luật pháp ,KHÔNG VUOT QUA ĐÈN ĐỎ…vì có luật CẤM.

    ·

  13. Ghét Biden đúng hay sai là tùy mọi người.

    Đây là tự do lựa chọn của con người, for “liberty”.

    Nếu như mọi người đều bắt buộc phải ủng hộ hay bầu cho Biden thì USA trở thành Cộng Sản rồi, như sống ở chế độ CSVN.

    Trong hồ sơ giải mật (declassified) Sep 23, 1992, có ghi chú và trữ lại ở Ford Library, DATE AND TIME: Monday, April 14, 1975 3:30 p. m. Biden không ủng hộ đưa người Việt (VNCH) ra khỏi nước rằng: Biden: I feel put upon in being presented an all or nothing number. I donlt want to have to vote to buy it all or not at all. I am not sure I can vote for an amount to put American troops in for one to six months to get the Vietnamese out. I will vote for any amount for getting the Americans out. I donlt want it mixed with getting the Vietnamese out.

    Bạn có thể google ra MEMORANDUM OF CONVERSATION này.

    Bạn có thể giải thích memorandum này thế nào tùy ý bạn, không ai bắt buộc.

    Theo tôi hiểu thì Bùi Văn Phú ủng hộ Democrats và đó là quyền tự do của con người sống ở USA. Bạn có thể ủng hộ bất cứ đảng phái nào tùy ý, không ai bắt buộc.

    Nếu như cô gái ghét Biden nhất và Nguyễn Thanh Việt (NTV) nhì và phát biểu ý nghĩ của cô với NTV, tức là họ ở USA và thực thi quyền tự do phát biểu.

    Cũng như Biden cũng phải có ý kiến của riêng ông.

    Tôi tôn trọng tất cả mọi ý kiến vá phát biểu.

    Have a great time debating practicing Liberty to All.

    • Dmcs
      Tôi không giải thích theo ý của tôi mà tôi trich 1 phần giải thích từ snopes…. Com và VietFact Check là những nơi có đủ tài liệu, bằng chứng để giải thích về chuyện này
      Và cả 2 nơi đều nói lập luận của You về Biden là sai, You có thể qua 2 bên đó tranh luận với ý kiến của You
      You nói = Nếu như mọi người đều bắt buộc phải ủng hộ hay bầu cho Biden thì USA trở thành Cộng Sản rồi, như sống ở chế độ CSVN.=có thể chứng minh với bằng chứng cụ thể?
      Tôi làm nghề chỉ tin vào con số và bằng chứng
      Tôi chỉ ủng hộ Đảng phái nào tốt hơn trong thời điểm hiện tại , và đó là phe DC.
      Phe Trump thì chủ nghĩa Trump trên hết, Mỹ quốc theo sau. Tôi không dùng phe CH vì phe CH cũng từng có TT giỏi, nhưng hiện tại thì Trump đang khống chế phe CH

      • Tôi không có ý kiến đúng sai. Tôi không đưa ủng hộ Biden hay chĩ trích ông ta. Tôi chỉ đưa giải mật ở Mỹ mà Biden lên tiếng. Là tài liệu của thư viện Mỹ. Bạn cho là tôi sai thì thư viện Mỹ sai chứ tôi không sai, vì tôi chỉ trích dẫn tài liệu . Tôi có người thân ở Mỹ cho rằng Biden làm tốt kính tế Mỹ. Ông này giảng sư đại học Mỹ Tôi không rõ và không ý kiến. Bạn ủng hộ ai cũng được. For Liberty. Thân mến.

        • Tôi nhận thấy là You và tôi cùng đọc 1 tài liệu nhưng đều hiểu khác nhau. Sự hiểu biết của tôi dựa trên 2 trắng mang mà tôi đã nói ở trên = tôi không phản biện được sự giải thích của 2 trang nói trên = tôi phải công nhận là họ lập luận đúng.
          Tuy vậy tôi nói cảm ơn you, vì nhờ có ý kiến của You thì tôi mới vô 2 trang mạng để đọc hiểu thêm.
          Trong quá khứ tôi cũng bầu phe CH khi họ tốt hơn, nhưng hiện tại thì bầu phe DC, cứ nhìn kinh tế Mỹ vững chắc, kíinh tế dog red china thất bại nhờ do chính sách của Biden là thấy rõ.

          We All Declare for Liberty, But We Do Not All Mean the Same Thing

      • Chuyện của Trump làm tôi nhớ đến những người theo Việt Minh vì Việt Minh “chống Pháp”. Sự ngây thơ đã dẫn đến cái nước Việt ngày nay. Việt Minh cộng sản chống lại tất cả mọi chính quyền và dùng mọi thủ đoạn để chúng trở thành chủ nhân. Trump là một tên gian thương và có thể mua bán bất cứ món hàng nào để đạt mục đích và tham vọng. Đạo Đức của hắn không cho phép hắn nhân danh Chúa và chạm tay vào cuốn Thánh Kinh. Hãy nhìn vào bàn tay chồn lùi và cái mồm lếu láo, dơ day của hắn.
        Hãy bầu cho nền Dân Chủ để bạn còn có cơ hội để dùng lá phiếu. Đừng bao giờ tự từ bỏ cái quyền đó của mình và mọi người.

        • Huumm tui dứt khoát không bầu cho Trump và Biden. Trump như bác Mừ đã nói. Còn Biden(DC) thì mua chuộc phiếu da màu tỉ dụ như ủng hộ BLM dùng tên tội phạm Floyd làm biểu tượng tranh đấu. Mở cửa biên giới bất kể hậu quả xã hội phải gánh chịu nhiều mặt. Xoá nợ 20k cho dân cổ trắng… nhiều chiện khác nữa! Nhìn cách DC phê phán và chỉ trích CH khá giống tụi quậy nát miền Nam trước 75 huhu. Trump phổi bò, vạ miệng đủ thứ nhưng không độc. Biden kín kẽ và thâm của người có 50 năm chính trường. Cả hai không xứng đáng là TT Mỹ. Tui nói thẳng chứ không bàn cãi.

          • Không bầu thì cũng không sao, nhưng phải chấp nhận 1 trong 2 sẽ là TT của mình.
            Từ khi 45 dạy cho giáo phái Maga rằng: đảng đối lập là kể thù chứ không phải là đối tác… Nên họ tìm cách triệt phá đảng đối lập bất chấp quyền lợi của đất nước… Dự luật biên giới rất tốt hắn thọc gậy bánh xe, máu của dân Ukraine nó cũng chẳng care… Ác quỷ sẽ phải trả giá… Khi tên ác quỷ vào nhà đâ… Nước Mỹ sẽ trở lại tươi đệp..
            Trump phổi bò, vạ miệng đủ thứ nhưng không độc= Trích
            Nhận xét này xin lỗi phải nói là như cc= chỉ riêng Jan06 đủ chứng minh miệng Trump có độc hay không. Còn bao nhiêu vụ khác.
            Đừng nghe Trump nói mà nhìn nó làm
            Trump nói Mỹ quốc trên hết = thực tế là Trump trên hết, Mỹ quốc đi sau. Có cần chứng minh không?

            Gói viện trợ trị giá 95 tỷ đô la cho cả Ukraine và Israel đã được Thượng Viện thông qua. Nếu đem ra biểu quyết tại Hạ Viện thì cũng có đủ dân biểu Cộng Hòa lẫn Dân Chủ ủng hộ để thông qua. Nhưng ông Mike Johnson không đưa dự luật này ra để biểu quyết vì có một số dân biểu phe bảo thủ của ông ta không chịu.

            Tính theo tỷ lệ thì đám không chịu này chỉ là thiểu số, nhưng vì chủ tịch Hạ Viện là người của đám thiểu số nên ông ta giam dự luật lại. Đa số dân biểu Cộng Hòa ở Hạ Viện sẽ ủng hộ nhưng họ vẫn chưa có cơ hội để biểu quyết.

            luận điệu của D.Tr 45 khi so kè với EU , NATO từng đồng từng cắc như chợ trời thôi . Nếu tính lực bỏ ra của 1 con voi kéo 1 thanh gỗ , 1 con kiến tha 1 hạt gạo , với trọng lượng của 2 con , thì chính con kiến sài lực hơn con voi gấp nhiều lần . D.Tr 45 giỏi dẫn dắt những hiện tượng , thiếu trí tuệ về bản chất , tiếc cho những người nghe theo . NATO + EU và Mỹ ( theo lối 45 ) , chưa chắc mèo nào hơn mỉu nào

            Khoảng 45% dân Mỹ đang ở trong 3 tình trạng sau: 1. là thiếu kiến thức (Ignorance), dù họ là bác sỹ, kỹ sư, luật sư…nhưng do đọc nguồn tin sai, hoặc không có thời gian đọc báo chính thống và bị nhiễm tin đồn nên thiếu thông tin trung thực. 2 Là loại thiếu thông minh (stupid) dù đọc nhiều về chính trị nhưng trình độ nhận thức kém, không có khả năng so sánh và phân tích để hiêu rõ đúng sai. Không hiểu rõ độc tài trá hình. 3 “Định Kiến Con vật”: Một bộ phận hiểu rõ sự độc hại của 45 nhưng vì định kiến cho rằng họ sinh ra phải bị người khác dẫn đi bên lề phải (cánh hữu-đảng Cộng Hòa)…dù lề phải là tên đầu trộn đuôi trốn thuế thì vẫn cam… Nhưng chú yên tâm nước Mỹ vẫn còn 55% còn lại sáng suốt. Chú thấy 3 nghị sỹ CH chống 45, cựu TT Bush, 40/44 nội các cũ của 45 chống Trump… nhiều tỉ phú, nhà vận động đảng CH nay quay xe qua ủng hộ Dân Chủ dù một số quan điểm không đồng tình.. Nền dân chủ Mỹ đang bị thử thách nhưng chính nghĩa sẽ thắng gian tà… lời nói láo ngày càng hết linh…hồi kết tù tội của 45 … và nước Mỹ sẽ lại tươi đẹp…

          • Thưa bà
            Nếu bà còn thương cho nước Mỹ và là cảm tình viên của đảng CH thì bà nên đi bầu và bầu cho DC. Chỉ khi DC thắng lần nữa thì đám quái vật trong đảng CH mới xếp re và người CH mới có chủ trương hợp tình hợp lý. Trump là mối đe dọa của nền Dân Chủ và hậu quả sẽ vô cùng tai hại. Nền Dân Chủ là cánh cửa mở, cơ chi bà lại buông xuôi? Tôi không be phái gì cả mà chỉ dùng cái đầu. Đảng CH hiện nay là một đống rác, không còn biết đúng sai. Tuy vậy tôi vẫn có sự kính trọng đôi với một số nhân vật. Nhưng nói thật, đám dân biểu trẻ trong đảng CH thật là hạ cấp và mất dậy. Chúng thiếu cái đăng cấp cần thiết.

          • @bác Mừ, tui chịu khó đi mần, đóng thuế đầy đủ chớ không ỳ ra lãnh trợ cấp xã hội mà làm tiền mặt, còn đòi hỏi a, b, c.. lại chạy Lexus là thực hiện bổn phận công dân rùi. Còn lá phiếu của người Việt chỉ có tác dụng trong tiểu bang chứ 100% không ảnh hưởng gì đến chức TT Mỹ như lần nào đó tui đã nói rồi. Còn cãi chuyện Trump vs Biden chỉ thêm chia rẽ và phí thời gian thui. Chúc bác vui với mấy bà đại gia nghen, chúc vậy chắc bác phải không hihi

          • Trả lời Bác Mười (Ban Mai) nen tui đọc om bác Mười .Không thây Bác nói gifgif vè Welfare,than phiền ,mỉa mái và khinh bỉ những người huowrng Welfare hết. Nên cái com của BM không ý kiến gì vói Bác Muosif viees trên mà nói về Welfare ,hãnh diện vì mình không hửng Welfare phuc lợ cho kẻ nghèo ,cho bất khả lao động vì bênh tật tai nạn…Hay đây BM biest bắc Mươi là AI và mỉa mai “ăn welfare còn bày đặt dạy đời .Tui (BM) làm việc đóng thuế “nuôi Bác 19 (và các tên đồng loại…
            Thật ra đây là quốc ách của nước Myx và của các nước tuwwj do ,ngày nay VNCS cung cố gắng bắt chước…,thì có gì mà cirf chies .Chính phủ cho là đẻ người dân KHÔNG CHẾT ĐÓI mà thôi…
            Lá phiếu của người Việt có tác dụng chớ sao không ? Trump chỉ thua Biden một hai phiếu trong ký bầu cử 20 ở Georgia.và ra lệnh cho UBBC ở đây kiếm phiêu cho Y.chỉ hơn Biden +1 đẻ lật ngược B/c và vì đó ngay này Y lại xách đít ra Toà lại CHU MỎ chũi “thuơng vàng hạ cám không chừa một ai. Chửi TT đương nhiệm ,chụp hình Biden bị trói sau xe đưa lên mạng là phẩn nô dân Mỹ .Vây mà co tên anammit
            cuồng JUDA ,thần ĐON LỪA của chúng hoan nghênh ầm ầm.
            C Đsau bốn năm dưới thời Y, chia rê ,hiềm khích ,và không nhìn mặt nhau thậm chí bị băn chét đẻ vào tù trọn đời…
            Không phải chuyên Trump vs Biden gây chia rẽ mà chia rẽ vì có kẻ cuồng ,không nhìn thấy sự thực ở ngày 6/1 ở nhưng hành động và lời nói của cựu TT…vi phạm 91 tội .Có người nói Biden chfn ép đối thủ…có thật không .Nêu là VN ,tàu <nga thì đã tống vao tù ngày 6/1 ,ngay FBI lục soat và thu giữ Hồ sơ QG mà 45 lấy cắp bát hợp pháp,có hồ sơ vè an ninh quoc gia Qp.Nói cho ra lẻ sao gọi chia rẽ phí thời gian khi bằng chứng phạm tội vẫn còn đó ,khi y ra toà vói thái độ kiêu ngạo ,thách thức và vói lời phỉ báng chính quyền hiện tại.

          • Dmcs
            Rõ ràng là fan của Trump nhưng lại chơi kiểu ta đây nhận xét khách quan
            Trump has refused to accept the 2020 election result, led an insurrection and attempted assassination of his own VP, stolen classified documents, refused to debate his RNC Primary opponents, and is threatening political violence.

            It is unsurprising that Biden is not interested in engaging in a debate with Trump during the election campaign, given his hostile nature.

    • “Bạn có thể ủng hộ bất cứ đảng phái nào tùy ý, không ai bắt buộc”

      Rất chính xác . Vì quyền này được luật pháp bảo vệ, mọi người nên nói thẳng ra mình ủng hộ đảng phái nào, kể cả Cộng Sản

      Chớ nói chống Cộng nhưng mến mộ & kính trọng hầu như Tất Cả những gì thuộc về Cộng Sản thì … nhìn kỳ cục cực kỳ lun

  14. “Tôi cho rằng gia đình này ghét Biden vì Biden đã phản đối nhận người VN vào 1975, có bằng chứng rõ rệt.”
    Bằng chứng nào rõ rệt khi mà có những bằng chứng khác mà cũng rõ rệt không kém đó là CH Nixon -kissnger phản bội VNCH ,bắt tay vói TC vói một thoả uớc được TC đồng ý (vì muốn bang giao vói Hoa kỳ có lợi hơn ,Bán 01 cây kim cho dân việt hơn là bán 01 chiếc xe hơi cho VNCH ) và VC có lợi (đẻ quân vc miền Nam ở lại MN ,ai ở đâu ở yên đó.Lúc đó đài BBC nghe đựợc ở VN , chữ đực chữ không. người Việt,những người quan tâm tói thời cuộc lúc đó .Người QG, trong chính quyền đang ở trong quân ngủ đều biết và suy luận bàn ra tán vô thêm +tin chiên sự càng ngày càng xâu đi .một sô QN đà ngũ ,một số chét vì bị sung VC bắn đằng sau khi di tản về vung QG còn kiểm soát,với hy vọng là chia đèo Hải Vân cho GPMN hoạc sẻ về SG (miền Nam/mất mền Trung)như dân Bắc di cư 54…(không ai nghỉ sẻ đi định cư tại Mỷ và các QG ĐM.(Myxx cung không nghỉ đên phải cho nhập cư cả triệu người)Tinh hình ở Mỷ dân chúng biểu tình liên miên ,có cả tự thieu ,trốn quân dịch hay quăng “lon ” ,quang Tưởng lục ,huy chương ,Có kẻ đột cờ. Mỹ cung loạn cào cào,Nixon CH trong khi đó cung UC NKII nên thối thuc Ông Thiệu …đẻ Mỹ rút quân (làm vừa lòng dân phản đối dữ dội và se thua cử) vói cam kết bằng thư (không qua QH ,không đảm bảo/Đây là cú lừa VNCH của Nxon CH…Nhà sư N. Hanh và sư sãi theo CS miền Nam ,bọn đối lập ,bọn VC năm vùng phá hoại và CHVN mau chông sụp dỗ.Sư NH dã qua Muỹ gawp MS King và thuét phục ông MS này là My đem lính da đen qua VN đẻ chét, nên dân MY góc da den nổi lên chống đối dữ dội…Chính quyền My bất ổn + Nixon qua vụ Watergate sợ tộị từ chức (thua Trump vì dù có tội vì dù thua cuộc cũng phải làm một thứ Chí phèo VN ,không nhạn toội ,chưởi bới chính phủ đương nhiệm)Vì sao ? vì có bọn CUỒNG ,kẻ cả bọn ANNAMIT da vàng .
    Do dó chuyện xảy ra 50 năm lúc Biden là dân biểu trẻ nên khi dưa khối VT cho VNCH đã bị cắt giảm còn700 sau dó qua thảo luận của Hạ viện ,chỉ còn 300 + điều di tản trên 100000người Việt dính líu tới Mỹ trong cuộc chiến . Biden lúc đó đã yeu cầu TÁCH Viện trợ và Di tản riêng ra .gióng như bây giờ Mike Johnson cung ghép nhung đồi hỏi này nọ trong NS chi tiêu chính phủ và giúp Ukraine (nay ten này sợ Trump nên chưa đưa ra sàn Hạ viện ký) .Có phải lich sử lập lại không?( sau này Ukaine thua CS Nga.sẻ có dan di tản như người Việt họ có oán như người Việt không . Vả lại nếu Biden quyền thé như Bí thư đảngng cs ,không cho di dân vào My thì nay làm gì có 01 triệu người VN ở Mỹ và có cả VC ,kẻ thù Mỹ cũng vào My/Thế hệ sinh au 65- 75làm gì cung qua Mỹ hay cho con qua Myỹ đẻ lót đương trốn qua Mỹ? Qua My ngoác miệng chưởi DC Mỹ mà không biest chính DC Mỹ ra tay cứu dân Việt di tản,cho định cư ,cứu giúp thủa ban dầu…đó là Reagan .TT Dân Chủ…Chỉ có con BÒ TÓT mới KHÔNG CHỊU SUY NGHĨ ĐIỀU NÀY. Nó có đinh kiến .Ôi trí thức học hành làm gì ? Nhà văn Duyên Anh cho là bọn TRí Thức CHồn Lùi… (vợ chông Jane Fonda là đảng viên CH ung như nay ojn cuồng Trump đều là kẻ có học ,toàn là bậc Thầy cả)
    Vè vụ Biden không cho người Việt vào Myx,nưng có 01 trieu người Việt dang sinh sống ở Mỹvà nhiều QG ĐM khác của My mà nếu Myx không đồng ý họ có chovafo nước họ không ? đã có chứng cớ ,đã có ngươi từng post lên dàn chim Việt (hay tờ báo mạng khác) và có cả tờ truyền đơn của một người My CH muốn lấy phiếu người Việttrong B/c dã sữa đồi chữ câu đẻ gây hiểu lầm . Kẻ góp ý tin kẻ học thức ,bằng cấp ,tiếng anh tiếng u, lên diễ dàn mở DCV (việt)post toàn tài lieu tiesng anh ,và thích làm thầy thiên hạ. Nưng nhìn các tiến sỹ ,các luật sư bác sy giáo sư ,kinh tế gia.và bọn CS ở Myx ở Pháp ở VN .ở Đức và những tờ báo bảng đỏ CHĂM CHĂM cuồng Trump ,cứt thoối cung thành thơm mà chan ngấy .Mất nước 75 và 50 năm sau vẫn Y CHANG… bởi vì chúng chỉ KHÔNG nhìn bằng con mắt trần trụi vụ Trump bị 91 tội rõ rệt nhât mà nhìn vào óc cuông của chúng/
    Trở lại vói câu cuối của tên Phú ,điểm phim thòng mọt câu chính trị mà bịa ra một thiếu nữ VN nói trong hoàn cảnh tổ chức lể ra mắt phim,thì phải chăng văn hoá VN không còn nữa .Các người trẻ VN không còn là VN CH mà bị tẩy nao bởi bọn man rợ VC ? Còn đâu lịch sự xã giao ,còn đâu nhân cách ,phẩm giá ?
    Riêng về tác giả (hình như chỉ có 01 cuốn sách) thì mấy năm òi ,giải văn chương tiêng không dịch qua tiêng Việt là sao ?Có người nói là chôm ý tưởng của một chuyên vưa (tức không dài ,không ngắn)của một ten thợ viest CS năm 75 về Điệp Viên CS gài trong sinh hoạt QG
    Cuốn truyen lán cán cái gì “mà là sự thật diễn ra theo Nguyễn Thanh Việt, nên ông bị ghét thứ nhì cũng khá dễ hiểu.” Ông ta bị ghét bỏ thứ nhì là PHẢI CHĂNG ÔNG TA CA NGỢI CS trong chuyên của Ông ta .là sự thật “RÕ RỆT” .Như vậy sống ở tự do Mỹ hưởng mọi tiện nghi mọi sự giúp đỡ ,nhất là đảng DC ,đảng của người nghèo mà CHỐNG Biden người đứng đâu nhà trắng Mỹ tự do dân chủ “hơn là chống cộng” (tôi không tn con nhỏ này là QG là DiDân ,là chống cộng…mà qua cung cach ,Nó là một CBCS cha truyền con nối…)
    Đó là một con VC man rợ ,vô văn hoá trong một sự kiện có tính cách văn hoá….VC

  15. Trích từ bài viết, “Nguyễn Thanh Việt cũng nhận ra những điều đó và kể lại câu chuyện ông gặp một cô gái gốc Việt tuổi chừng đôi mươi đã nói với nhà văn rằng: “Trong gia đình tôi, ông là người bị ghét thứ nhì, người bị ghét nhiều nhất là Joe Biden.”

    Tôi cho rằng gia đình này ghét Biden vì Biden đã phản đối nhận người VN vào 1975, có bằng chứng rõ rệt.

    Tôi có nghe nhưng chưa đọc “The Sympathizer” bởi vì tôi cho rằng cảm tình với VC thì tôi không có. Nhưng có lẽ “The Sympathizer” là sự thật diễn ra theo Nguyễn Thanh Việt, nên ông bị ghét thứ nhì cũng khá dễ hiểu.

    From Polifacts & declassified transcript from the Ford Library Museum.
    “We should focus on getting them out. Getting the Vietnamese out and military aid for the GVN (Government of South Vietnam) are totally different,” Biden said at the meeting, according to a declassified transcript from the Ford Library Museum.
    “President Ford went to Congress for a relief package to allow American personnel and our allies to evacuate. However, there was ONE US SENATOR who opposed any such support,” the post claimed. “THAT SENATOR WAS JOE BIDEN.”
    President: It is not envisaged that this would be for a long period but as
    quickly and precisely as possible.
    Biden: What concerns us is that a wee,k ago Habib told us we would be
    formulating a plan. A week has gone by and nothing has happene d. We
    should focus on getting them out. Getting the Vietnamese out and military
    aid for the GVN are totally different.
    Kissinger: The plan for American evacuation is in pretty good shape. But
    we had a report that if we pulled out and left them in the lurch, we may
    have to fight the South Vietnamese. It was that we were concerned with
    and that is why we waited to go to Thieu so we didnlt do it in the context
    of a bug out. The second problem is getting American citizens out in an
    emergency. Third is the Vietnamese to whom we have an obligation. This
    is infinitely more complicated and large-scale. It requires cooperation
    from the GVN and maybe the No rth Vietnamese.
    Biden: I feel put upon in being presented an all or nothing number. I donlt
    want to have to vote to buy it all or not at all. I am not sure I can vote
    for an amount to put American troops in for one to six months to get the
    Vietnamese out. I will vote for any amount for getting the Americans out.
    I donlt want it mixed with getting the Vietnamese out.
    President: There are three operations that are intertwined. There is
    getting out 4,500, the last 1,800 and the Vietnamese. The worst way to
    do it is to label it evacuation aid.
    Symington: I am very familiar with Vietnam. In 1967 I decided it was
    hopeless. My people are asking if we are asking if we are holding
    Americans hostage for more aid. We know that is not so, but what worries
    me is the feeling we have been wrong so many times. We are all surprised at the collapse of South Vietnam. Why did we leave the 6,000 there
    so far? Where are the 175,000 going? Who is going to take them? These
    could all be dealt with if we could get the Americans out.

    • Qua snopes…..com đọc nhé
      Trích 1 phần
      Did Biden Block Giving Aid and Admittance to Vietnamese Refugees in 1975?
      Mostly false

      What’s True
      Former Secretary of Defense Donald Rumsfeld said in his biography that in 1975 President Gerald Ford had tried to convince a number of senators to help refugees fleeing persecution and claimed Biden, along with other Democrats, “dissented.”
      What’s False
      Biden did not vote against sending financial assistance to the South Vietnamese government toward the end of the Vietnam conflict, or block either the admittance of refugees to the U.S. or the distribution of funds to help them resettle — in May 1975 he supported a bill allowing this to occur. His dissent regarding Ford’s initiative was taken out of context by critics, as they did not include all of Biden’s concerns. He had opposed an April 1975 aid package for South Vietnam because he argued those evacuation funds could be used as military aid and should be sent through multilateral channels. That April bill ultimately died in Congress.
      ……

      In the conversation, Biden was not arguing against refugees coming to the U.S., but instead was more concerned about details around the plan, particularly the specifics of military aid to the South Vietnamese government and funding for getting both Vietnamese refugees and Americans out.

      It is not clear in the statement “We should focus on getting them out” whether Biden was talking about Vietnamese or U.S. troops. According to VietFact Check — a project run by PIVOT, a progressive Vietnamese American think tank— Biden was talking about the South Vietnamese. The conservative Washington Examiner claimed that he was talking about getting the U.S. troops out.
      …..
      Qua tự đọc cho khách quan

  16. Kha khà khà , trong bộ phim đó có đoạn nào nói dìa những cuộc…………….lính Ngụy Sè Gòng CHẠI LÀNG giống như những đoạn thất ngôn tứ tuyệt của anh Phét hong huh? , kkakkkkakk

    Rồi lúc cái gì đến phaỉ đến
    Phuoc Long Song Bé, rợp cờ hồng
    Mồng 10 tháng 1 năm 75
    Viet Cộng tién về làm lịch sữ

    Ngụy chạy từ đó , chạy loanh quanh
    Phuoc Long that thủ ngay sau đó
    quăng súng liệng đạn, Ngụy te cò
    Về SAI GON, Ngụy xum xoe họp báo

    Phuoc long Song Bé kể như tàn
    Viet Cong không dừng tai điểm đó
    Vùng 2 Chien thuật, trong tầm ngắm
    MÔng 10 tháng 3 trong năm đó

    Ban Me Thuọt ầm ầm đại pháo
    Vủ bão xe Tank, Viet Cong vào
    Ngụy lần nửa , co giò chạy tiép
    BAN ME THUỌT vê tay Viet Cong

    Pham van Phú, ngu si quyet đinh
    Đuòng 7B , một chién thuật ngu đần
    Dầi ngoàn nguèo hàng trăm cây số
    Làm mồi ngon cho Viet Cong bắn vào

    Thé là tan tác mot vùng ÌI
    Ngo quang Trưỡng tên tuóng măt luỏi cầy
    nám trong tay 6 sư đoàn thiện chiến
    KHong dám woanh’ cho dù chỉ mot trận

    Toàn chạy làng, chạy làng và chỉ chạy
    Từ Ái Tử Quảng Tri rồi Mỹ Chánh
    Huế, Thuận An, Ngụy bèn tìm ra biển
    Vào Đà Năng và cuoi cùng rã đám

    NGO QUANG TRUÓNG chuồn lên HQ5
    Thé là xong NGỤY TAN TÀNH VÙNG I
    Thiệu hoảng vía lệnh cho NGUYEN VAN TOÀN
    Phan Rang vành đai, Toàn chỉ huy

    Thất thủ Phan Rang , Toàn vọt chạy
    Viet Cộng vào túm cổ NGHI và SANG
    Đang lổm ngổm bò truờn duói ống cống
    Thé là xong Bộ Chi Huy Tiền Phương

    Thiêu hoảng hốt dốc tàn lực vùng ÌÌI
    Sư 18 mong đuọc cá hóa rồng
    LE MINH ĐẢO bụp xoè vói báo chí
    “Tao Se đánh cho VC biét muì ”

    12 ngày sau LE MINH ĐẢO chuồn
    Ngãi Giao, Bình Giả Đảo trốn chui
    Bà Riạ Vung TÀU ĐÃO sa cơ
    Thu góp tàn quân về Xa Lộ

    MINH ĐẢO thất thần mặt láo liên
    Xong đơì VUNG ÌÌI, THIỆU khóc lóc
    Diển văn daì thòng THIỆU từ chức
    Huơng già lên thay rồi tói MINH

    Thay qua đổi lại NGỤY làm hài
    30 tháng 4 trưa ngày đó
    Xe TaNK Giaỉ Phóng cờ rợp bóng
    Vế SAI GON , bộ đôi của con dân

    Oai phong lẩm liệt như thánh GIÓNG
    Canh cỗng quyền lục NGỤY SAI GON
    Sập đổ lăn cù, đống săt vụn
    Cờ đỏ rọp troì, tiếng loa vang

    Ngụy chạy tan tác, coì áo quần
    Cỏi luon giày vớ, quẳng ba lô
    Kết thúc mot đòi quân hại nuớc
    Chấm dứt cái nghiệp LINH ĐÁNH THƯÊ

    49 năm rồi như hom qua
    30 tháng 4 laị hiện về
    Vàng son mot thời NGỤY luyến tiếc
    Néu như thé này như thé khác

    Ta đau có phaỉ kiếp lưu vong
    an mày quoc tê đòi ô nhục
    Nghỉ lại mà tức thằng Viet Cộng
    Dép rNghỉ lại mà tức thằng Viet Cộng

    Dép rau nón cồi chẳng bằng ai
    Ấy thế mà ta lại thua hoài
    Thầy ta MẺO PHÁP lại còn đau
    Điện Biên năm nào chưa ráo mực

    Nóc Nhà tháo chạy MẼO cuồn cờ
    Nhục này ai trả cho thù này
    Thoi thì con cháu nhớ lấy lời
    Làm lính đanh thuê nhó xin đừng

    Làm kiếp Ký Sinh lại đừng luôn
    Lich Sữ muon đoì chịu nhục chung .
    Kết thúc một cuộc đời ô nhục.
    Đó chính là đám NGỤY TAY SAI.

    • Dmcs
      Dm mày dog phét lại tua DVD cũ từ 20 năm
      Kaka Kaka nhục nhã quá
      Chiều chiều trên bến Ninh Kiều
      Dưới chân tượng bác, đĩ nhiều hơn dân!
      Trăm năm bia đá cũng mòn
      Bia chai cũng vỡ, chỉ còn bia ôm.
      Nghe thời sự bố nói

      Y tế Việt Nam: ‘Sinh mạng người bệnh tùy thuộc vào cơ chế nhà nước= có 2 chế độ y tế, cho dog csvn thì bệnh viện ngon, thuốc tốt, cho nhân dân anh hùng thì sống chết mặc bay, bệnh viện nghèo, cái gì cũng phải trả.

      Ở thiên đường XHVNVN đảng cộng sản mị dân bằng khẩu hiệu “lương y như từ mẫu ” các lảnh đạo đều do đảng cử dân bầu cho nên bộ trưởng y tế VN hiện tại là bà Đào Hồng Lan hồng hơn chuyên không có bằng bác sỉ, hiện tại theo nhà hoạt động Nguyễn Tiến Trung đang ở Đức nói VN hiện tại không còn có con người cộng sản chuyên chính xuất thân từ gia cấp công nông mà là thái tử đỏ con ông cháu cha và tư bản đỏ, chống tham nhũng bằng đốt lò.

      Trong khi các quốc gia tư bản giẫy chết có tự do ngôn luận, tự do báo chí, đa đảng, tam quyền phân lập, ba cấp chính quyền từ liên bang, tiểu bang và thành phố đều do dân bầu ra lảnh đạo qua cạnh tranh chích trị đa đảng, phi chính tri hóa quân đội, bất cứ ai bị bệnh phải vào nhà thương thì chỉ đem cái thân nhộng vào mà không cần phải lo trả tiền cho BS, ăn uống, giặt giũ, thuốc men tốt nhất đúng tiêu chuẩn FDA, tiền phòng, vvvv….khi hết bệnh thì bệnh viện cho một tờ giấy phê bình cách làm việc của BS, y tá, thơ ký, nhân viên vệ sinh, Excellent Good Bad, rồi trình lên bộ y tế để đánh giá y đức nhân viên y tế có cần giáo dục thêm cho phù hợp không, người hết bệnh hoàn toàn không tốn bất cứ tiền gì hết.
      Ngày xưa nhờ đa số dân tộc VN ủng hộ cộng sản chiến thắng cho nên gieo nhân nào thì bẻ nghiệp quả đó .

      Đất nước có gần 100 triệu dân, với giáo sư bác sỹ nhiều như sao trên trời, mà không có bông băng tự sản xuất trong nước để sử dụng. Dog csvn đâu cần tồn tại để làm gì? Cái gì cũng ăn xin của tư bản giãy chết
      Ngạo nghễ quá Việt Nam ơi

    • A- Thất ngôn tứ tuyệt là thể thơ mỗi bài CHỈ CÓ 4 câu; mỗi câu 7 chữ, và theo quy định hết sức nghiêm khắc về luật, niêm và vần, nhịp, đối (theo bằng trắc) và có bố cục rõ ràng, trong đó các câu 1, 2, 4 (hoặc chỉ cần các câu 2, 4) phải hợp vần với nhau ở chữ cuối.
      Thí dụ

      1/ Ba cái lăng nhăng (Tú Xương)

      Một trà một rượu một đàn bà,
      
Ba cái lăng nhăng nó quấy ta,
      
Chừa được cái gì hay cái nấy,

      Có chăng chừa rượu với chừa trà.

      2/ Bánh trôi nước (Hồ Xuân Hương)

      Thân em vừa trắng lại vừa tròn,

      Bảy nổi ba chìm với nước non.
      
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn.

      Mà em vẫn giữ tấm lòng son

      B- ngũ ngôn tứ tuyệt cũng vậy, nhưng có thể ngủ ngôn bát cú (8 câu) và ngủ ngôn tự do không cần phải ràng buộc số câu, miễn giữ luật hiệp vần theo qui định trên.

      Gửi cụ nào thích làm thơ ba láp bất cần luật quất té.

      • Rất hay, rất đúng
        Làm thơ đúng luật rất khó cho nên tôi chỉ dám nói là mình làm thơ con cóc để chửi dog csvn , nhưng thơ luôn tôn trọng lịch sử, có sao nói vậy
        Còn dog phét làm thơ sai luật nhưng vẫn nhận là thơ thất ngôn, thơ sai luật, sai cả về yếu tố lịch sử. Tụi red bulls là thế, chỉ sủa bậy miễn sao tháng có 3 củ.

      • Nói về Tú Xương chút chút… chép lại từ internet.

        Thi Hương là một khoa thi liên tỉnh, theo lệ 3 năm tổ chức 1 lần. Có 4 kỳ thi, hay còn gọi là tứ trường. Đỗ 3 kỳ đầu đạt học vị Tú tài (tức Sinh đồ, dân gian gọi là ông Đồ, ông Tú). Đỗ đủ 4 kỳ (tứ trường) đạt học vị Cử nhân (tức Hương cống – ông Cống, ông Cử). Ông Cử sẽ được bổ nhiệm làm quan, được vua ban áo mũ và làng xã phải đón tiếp vinh quy.

        “Xã hội bấy giờ, cái bằng tú tài thuộc loại dang dở dở dang (tú tài không được thi Hội, cử nhân mới được thi, tú tài không được bổ quan, cử nhân mới được bổ), cho nên đậu tú tài, muốn đậu cử nhân phải đợi 3 năm sau thi lại.” (Wikipedia)

        Một nhà thơ nổi tiếng – Tú Xương, tên thật là Trần Tế Xương, “Sau 3 lần hỏng thi, mãi đến lần thứ tư của khoa Giáp Ngọ (1894) ông mới đậu tú tài, nhưng cũng chỉ là tú tài thiên thủ (lấy thêm), sau đó không sao lên nổi cử nhân, mặc dù đã khá kiên trì theo đuổi.” (Wikipedia)

        Thương vợ
        Quanh năm buôn bán ở mom sông,
        Nuôi đủ năm con với một chồng.
        Lặn lội thân cò khi quãng vắng,
        Eo sèo mặt nước buổi đò đông.
        Một duyên hai nợ âu đành phận,
        Năm nắng mười mưa dám quản công.
        Cha mẹ thói đời ăn ở bạc,
        Có chồng hờ hững cũng như không.
        (Tú Xương)

        • Tôi cũng thích bài nầy. Thật thương cho người phụ nữ VN thời phong kiến.

          Tôi còn nhớ mang máng vài câu của Tú Xương,
          Ông trông lên bảng, thấy tên ông,
          Ông tợp rượu vào ông nói ngông…

          • Nhà bác biết nhiều, tôi chỉ biết nhờ nghe nói lại rồi tìm… chơi! Trích từ wikisource. Mấy ông Cử gặp ông Tú này là khiếp vía!

            Đi thi nói ngông của Trần Tế Xương

            Ông trông lên bảng thấy tên ông
            Ông tớp rượu vào, ông nói ngông.
            Trên bảng năm hai thầy cử đội
            Bốn kì mười bảy cái ưu thông
            Xướng danh tên gọi trên mình tượng
            Ăn yến xem ra có thịt công.
            Cụ xứ có cô con gái đẹp
            Lăm le xui bố cưới làm chồng !

  17. Cô gái VN đó đã chửi thẳng vào mặt tên VC nằm vùng và tên điếm chính trị Mỹ. Cúi đầu cúp đuôi mà đi, chớ dám nói gì. Lòng dân phẫn uất rồi.

    • Dmcs
      Con bé VN này cũng là điệp viên 2 lưỡi, khi nói chuyện với người khác thì nó nói = thằng hiếp dâm có 91 tội cũng đòi tranh cử TT

  18. Dmcs
    Do BVP uống thuốc lắc nói chính trị nên nói luôn
    TT Biden thị sát cây cầu bị sập ở Baltimore, cam kết sẽ trợ giúp= Văn phòng Quản trị và Ngân sách (OMB) của Nhà Trắng, trong một lá thư gửi Quốc hội hôm 5/4, đã đề nghị rằng chính phủ liên bang đứng ra chi trả cho việc xây cầu mới mà các quan chức liên bang cho rằng có thể tiêu tốn ít nhất 2 tỷ đô la.

    Một số đảng viên Cộng hòa theo đường lối cứng rắn tại Hạ viện Hoa Kỳ phản đối việc sử dụng ngân khoản mới của liên bang để cấp cho việc xây dựng lại cây cầu. Đề nghị như nêu trên có thể được thông qua tại Thượng viện, hiện nằm trong tay các đảng viên Dân chủ cùng đảng với ông Biden, nhưng có thể gặp khó khăn ở Hạ viện đang bị chia rẽ với mức độ chênh lệch số ghế sít sao giữa hai đảng= Chỉ có xây dựng lại một cây cầu mà cũng chia rẽ. Ứng tiền trước,sau đó bảo hiểm sẽ hoàn lại mà cũng làm khó dễ, thấy mà chán phe CH, cái cc gì cũng phá

  19. “Trong gia đình tôi, ông là người bị ghét thứ nhì, người bị ghét nhiều nhất là Joe Biden.”
    Đay là câu kết cho mục điểm phim của tên Phú (nay thành Bần rồi!
    Một cô gái nào đó có phải là gd CB mới qua ,va dân cs việt chính cống nên mói có lời nói thiếu văn minh lịch sự trong một buổi lể và đóp chát trước mặt tác giả như vậy .Rồi cfn lôi cả TT Myx Biden vào đé so sanh tác giả vói Biden (GHÉT nhiều nhât là Biden”)để hàm ý Ông có bị ghét còn ở hạng 2 ,Biden mới hạng nhất, Con bé này chửi thẳng vào mặt như vậy trong một khung cảnh này thì quả thật không còn gì đẻ nói ,cả một sự mất dạy ,vô hojc ,thiếu hhieeu biết ,phải nói là NGU , của bon cs 75 mọi rợ vào chiếm miền Nam VN cách đây 50 năm .Chúng coi ai cung là thằng ,là nguỵ kênh kênh tự đắc.kiêu căng ngạo mạn . Phú ta không cho biết lphản ứng của tác giả…Còn phản ứng gì nữa Phú khi con con nhỏ còn có chút xếp hạng ông ta tên Tổng thống HCQ Hoa kỳ.Khoái không
    Riêng cá nhân người óp ý thì thấy rằng KHÔNG CÓ CÔ GÁI NÀO Ở Myx ăn nói du côn như trên trong một buổi ra mắt phim nay ở trên đát My của một người di dân đến từ VN mà rừng rú như vậy .(nếu có phê phán Biden TT Mỹ vì cuồng Trump hay là cs ,ghét My thì nen tìm có hội nào đó thích hợp hơn, hay viétt ý kiến cho VNNB (bảng đỏ) hay Ba Cay Trúc,diễn đàn của người trong nước,,,hay tren DCV ,hoặc các đài thvn ,youtube và các trang mạng khác.
    Vơi tôi ,tôinghĩ dây là Phú Bịa ra ,hơn nữa chẳng ăn nhậu gì bài điêm phim cả
    Neu bỏ câu cuối này bài viêt vẫn đủ ý của bài điểm phim,Nhưng nếu vậy thì đâu là BVP “ta đây chớ ai?”

    • Dmcs
      BVP này uống thuốc lắc, đang nói về phim, sao lôi chính trị vào?
      Mặt khác, Việt Thanh Nguyễn gần đây đã trở thành một nhân vật không được chào đón trong giới thượng lưu theo chủ nghĩa tự do sau khi lên tiếng ủng hộ Palestine.

  20. Chế độ nầy tới hồi cáo chung!

    Rồi năm mươi năm sau ngày đó
    Ngày bọn rợ Hồ bầy Pắc Pó
    Với dép râu nón cối A K
    Từ Trường Sơn kéo về thành phố

    Sông hồ cạn đáy không hạt cát
    Trơ ra những đồi tṛọc khô đất
    Cả rừng phòng hộ rừng nguyên sinh
    Sau năm mươi năm đều biến mất

    Hậu quả là sạt lở khắp nơi
    Bây giờ nước ta toàn chợ nổi
    Phố phường đều biến thành hồ bơi
    Vì đâu dân ta ra nông nỗi?

    Trong tay cộng sản năm mươi năm
    Chế độ nầy tới hồi cáo chung!

    Nông Dân Nam Bộ

    • Cứ giỏi bốc Phét là tài
      Năm muoi năm rùi chứ ít gì chăng
      Tố chức đảng phái trò hề
      Trò gian bạc bịp giông như thuở nào

      Nào Chánh Bịp nào Phở Bò
      Viet Tân kháng chiến, Minh Quân bày trò
      Thùng tiền cứ mải chạy quanh
      Một lúc vào túi đứa nào chẳng hay

      Chống Công chỉ là phù vân
      Của chính DIỆM THIỆU thều thào năm xưa
      Tiên của DOLLARS túa vào
      Bu MẼO hổ trợ THIỆU KỲ lên voi

      Diệm thời xuông đáy âm ty
      Chỉ vì bọn Thiệu Kỳ gian nhúng vào
      Chao ôi tong thong một thời
      Chét nằm trơ trụi, không tên lính hầu

      Két thân với MẼO làm chi
      Phản dân hại nuóc muon đời nhục thân
      Thòi Diêm thì kể như xong
      Thiệu kỳ lên kiệu ngai vàng bao lâu?

      Tiền của bu MẼO túa vào
      Xì ke đỉ điém như phiên chợ tròi
      Phục vụ lính MẺO G.I
      Chị em ta cú sắn sàng……kinh doanh

      Buôn dọc rồi lại buôn ngang
      Vốn liếng là của Tự Thân ban phần
      Tiêng Anh tiếng MẼO chăng cần
      Ô KÊ SA LEM Búm Bùm là xong

      Dollar cú viêc tính vào
      Đóng thuế chính phủ THIỆU KỲ ăn chia
      Chị em cứ viêc kinh doanh
      Thiẹu đây đả sẳn TRaI khắp địa cầu

      Trai MẺO rồi tới Trai PHI
      DẠi Hàn xứ lạnh trai Hàn xung phong
      Nhập vào lính thú miền NAM
      Đánh Cộng cho MẼO trả tiền phụ chi

      Giải trí đả có chị em
      Sấn sàng phuc vụ miển là Dollar
      Thiẹu Kỳ ủng hộ tối đa
      Chông Cộng muon đời thân xác chị em

      Ngày nay Chông Cộng khó ghê
      Nguôn Giai Quóc Tế chẳng còn như xua
      Chị em thì đả xế chiều
      Chỉ còn dựa vào ăn mày an xin

      Thùng tiền nhiều ít chia nhau
      cafe thuóc lá, gói mì khiem cung
      Cùng nhau đăP đổi qua ngày
      Chờ ngày Công…..sụp ta thời……vinh quang.

      Ai hỏi Cộng sụp khi nào?
      Làm sao …..TAU BIÊT thằng này hỏi ngu
      Tau mơ thì cứ việc…..mơ
      Mơ không phí tôn? dại gì không mơ

      Ai ngu cứ việc tin TAU
      Buồn đòi TAU cứ phét bừa cho….oai
      Giet Cộng đâu phải việc TAU
      TAU chỉ bốc phét sướng mồm mà thôi

      Kakakkakkaka

      • Dmcs
        Dm mày dog phét ăn cắp thơ rồi sủa 20 năm
        Nghe đồn có đảng Chó Săn 

        Độc tài cai trị dân đen Đông Lào
        
Người nào “lỡ dại” hô hào
        
Tự do đa đảng sẽ vào nhà lao 

        Công an mật vụ khắp nơi
        
Sẵn sàng bắt bớ bỏ tù người dân

        Lãnh đạo vơ vét tài nguyên
        
Mua quan bán chức đua nhau khoe giàu 

        Thanh niên xuất khẩu lao nô 

        Ăn trộm ăn cắp nổi danh xứ người 

        Đàn bà con gái bung ra

        Du lịch ngoại quốc bán thân kiếm tiền 

        Đông Lào so với Xiêm La 

        Như đem con rắn mà so với rồng 

        Dân nghèo hai nước Việt-Xiêm 

        Một bên địa ngục, một bên thiên đàng
        
Ngày nào còn đảng Chó Săn
        
Xuống Hố Cả Nút, tiệt dòng Lạc Long.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên