S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Bưởi Tết

4

Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!

Đến ngày 20 tháng 6 năm 2020 thì đất bằng dậy sóng. BBC ái ngại loan tin: “Cả gia đình nhà hoạt động Trịnh Bá Phương bị bắt.” Làm gì có chuyện bất nhơn, thất đức dữ vậy. Họ đâu bắt hết “cả gia đình” mà chỉ túm chừng phân nửa thôi hà:

  • Con trưởng Trịnh Bá Phương bị kết án 10 năm tù và 5 năm quản chế.
  • Con Út Trịnh Bá Tư bị kết án 8 năm tù và 3 năm quản chế.
  • Mẹ Cấn Thị Thêu bị bị kết án 8 năm tù và 3 năm quản chế.

Đến hôm 7 tháng 4 năm 2021 thì Nguyễn Thúy Hạnh cũng bị tó luôn. Người phụ nữ tươi tắn, xinh sắn (và nổi tiếng từ tâm) này hiện đang bị giam dữ vô thời hạn tại một bệnh viện tâm thần nào đó – giữa một xứ sở mà đầu óc của giới lãnh đạo (dường như) đều không được bình thường cho lắm.

Cả chủ lẫn khách đều bị bắt ráo nạo như thế thì vườn bưởi sẽ ra sao?

Xin thưa: chả có trăng sao gì sất! Cảnh vật và sự việc cũng vẫn y như cũ thôi, cũng cứ y như đôi câu Đường thi mà Sầm Tham  (岑參 715-770) đã viết vào hơn ngàn năm trước:

Đình thụ bất tri nhân khứ tận

Xuân lai hoàn phát cựu thì hoa

 (Cây có biết đâu người đã vắng

 Xuân về vẫn nở bấy nhiêu hoa – tnt)

Nhờ công vun trồng của anh em họ Trịnh, nhờ sự chăm sóc của gia trưởng Trịnh Khiêm (cùng cô con gái đảm đang Trịnh Thị Thảo) hoa bưởi vẫn nở trắng vườn,  và cành lá đều sai trĩu quả nên cần phải có nơi tiêu thụ. FB Đỗ Thu thỏ thẻ:

Gia đình con/em vẫn duy trì canh tác bưởi sạch như từ hồi em Trịnh Bá Tư còn ở nhà… và mong vẫn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ quý báu của mọi người trong vụ bưởi này. Giá cả năm nay đã được điều chỉnh ở một số nơi thấp hơn mọi năm để phù hợp với tình hình thị trường. Cụ thể như dưới đây:

  • Giá bưởi tại vườn: 10k
  • Tại HN là 12k,
  • Tại Đà Nẵng , Sài Gòn là 20k nếu lấy 100 quả trở lên, và 25k nếu lấy dưới 100 quả,
  • Tại Dak Lak 25k …

 Nguyễn Huyền : “Anh Em chúng em vẫn đang bán bưới ủng hộ gia đình Anh Hùng áo vải Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Khiêm , Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư , tại thành phố cảng Hải Phòng. Các Tình Yêu ăn bưởi hãy gọi cho em theo số 0946934816 giá bưởi tại nhà vườn Chị Thêu là 10 nghìn đồng một quả em xíp tận nhà không thu phí ạ.”

Cô con dâu nhà họ Trịnh chỉ nhắn gửi đôi lời chân thành, mộc mạc, và bình dị thế thôi nhưng cũng đủ khiến cho bàn dân thiên hạ vô cùng phấn khích và ủng hộ hết mình. Số người này đông đảo quá nên xin phép chỉ ghi ra (theo thứ tự an pha) cỡ chục người thôi nha, chớ mà rị mọ đủ hết thì dám phải ngồi gõ máy cho tới Tết (hoặc tới chết) luôn:

  • Huỳnh Ngọc Chênh: “Noel về gần đến chiến khu L rồi mà tui vẫn còn lang thang trên đường để đi rao bán bưởi.”
  • Nguyễn Chương: “Xin mời tất cả anh chị.em cùng gửi mùi hương bưởi diễn tình thương yêu quý mến của gia đình TNLT.”
  •  Bách Hợp: “Nhà em bán Bưởi Diễn Trồng Hữu Cơ. Ngọt ngon chị em ủng hộ nhé.”
  • Vũ Huy Hoàng: “Chuyến bưởi Diễn đầu mùa đã cập bến Sài Gòn. Kính mời bà con cô bác nhanh tay đặt hàng. Chỉ 25k/ trái. Đơn hàng trên 100 trái giá chỉ còn 20k. Liên hệ đặt hàng: 077 400 8569 Anh Hoàng.”
  • Nguyễn Huyền : “Anh Em chúng em vẫn đang bán bưới ủng hộ gia đình Anh Hùng áo vải Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Khiêm, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư , tại thành phố cảng Hải Phòng. Các Tình Yêu ăn bưởi hãy gọi cho em theo số 0946934816 giá bưởi tại nhà vườn Chị Thêu là 10 nghìn đồng một quả em xíp tận nhà không thu phí ạ.”
  • Nguyen Lanh: “Ôi tuyệt vời , mong nhiều người ủng hộ GĐ 3 người bỏ tù bất công.”
  • Lê Thanh Lâm : “Kính mời anh em Đà nẵng ủng hộ, bưởi đã về Đà Nẵng rồi.”
  • Phạm Thanh Nghiên: “Bưởi đê Bưởi đê. Bưởi dân oan, bưởi dân chủ. Bưởi tnlt đê.”
  • Trịnh Nhung: “Ăn bưởi diễn cũng không lo có chất bảo quản, dư lượng thuốc trừ sâu. Bà con cứ tin em. Em nói tiếng Bắc nhưng em người Nam. Em không gạt bà con đâu.”
  • Phạm Uyên: “Ai muốn thưởng thức bưởi diễn thơm lừng ngọt đậm hãy liên hệ với Tuyết Phượng số điện thoại : 0366645626.”
  • Dương Thị Tân: “Bưởi Diễn đã có mặt ở Sài Gòn rồi.”
  • Lân Tường Thụy: “Mùa bưởi đến rồi, bưởi nhà Cấn Thị Thêu vửa ngon rẻ đảm bảo an toàn thực phẩm , mong mọi người mua ủng hộ.”
  • Chú Tễu: “Tha thiết mong cả nhà giúp đỡ gia đình chị Cấn Thị Thêu.”
  • Mạc Van Trang: “Xin mọi người mua bưởi giúp đỡ gia đình Tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu (Ba mẹ con vẫn đang trong tù).

Lực Lượng 47, tất nhiên, vào cuộc. Dư luận viên Quốc Tuấn lập luận:

“Bán  bưởi cho Trịnh Bá Tư sao phải gắn mác ‘bị tù đày đấu tranh cho công bằng’. Đây là luận điệu đốn mạt nhằm tuyên truyền sai sự thật, đổi trắng thay đen, cổ súy cho hành vi coi thường pháp luật, nhằm mục đích gây mất an ninh chính trị, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, tạo cớ cho các thế lực phản động trong và ngoài nước can thiệp chống phá cách mạng Việt Nam, đi ngược lại nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân.”

Tôi hoàn toàn và tuyệt đối không thấy có “luận điệu đốn mạt” nào ráo trong những lời kêu gọi thiết tha thượng dẫn. Tôi cũng chả nhận ra được bất cứ ai “tạo cớ cho các thế lực phản động trong và ngoài nước can thiệp chống phá cách mạng Việt Nam” cả.

Đọc thử xem:

  • “Tôi bán bưởi diễn thứ nhất là giúp gia đình TNLT Trịnh Bá Tư tiêu thụ bưởi (vì gia đình em có tới 3 người đi tù), thứ hai có một chút tiền lời từ bán bưởi giúp những mảnh đời kém may mắn hơn mình, và tôi phụ thêm chút tiền vé xe về quê thăm ba mẹ già trong dịp tết Nguyên Đán hiiii. Tôi xin cám ơn Cô, Dì, Chú, Bác, Anh, Chị, Em và các Bạn đã đồng hành cùng tôi trong suốt mùa bưởi” ! (Hà Lê. “Câu Chuyện Bán Bưởi Diễn”).
  • “Những ngày gần cuối năm này là không chỉ mình tôi mà rất nhiều người từ khắp nơi lại ghé về vườn bưởi nhà Chị Cấn Thị Thêu … Về để mua bưởi, để đem bưởi Diễn đi tiêu thụ khắp mọi miền … Về để cảm nhận vị ngọt ngào không riêng của Bưởi Diễn mà cả sự ngọt ngào ấm áp tình người … với đầy ắp những chia sẻ yêu thương” ! (Bùi Thị Minh Hằng. “Vườn Bưởi & Những Người Nông Dân Bất Khuất”).               

Bao giờ mà quê hương vẫn còn những người nông dân bất khuất, và đám đông quần chúng sẵn sàng đứng về phía họ thì đất nước (chắc chắn) sẽ có cơ hội phục hưng – dù muộn màng đến đâu chăng nữa!

4 BÌNH LUẬN

  1. “Bao giờ mà quê hương vẫn còn những người nông dân bất khuất, và đám đông quần chúng sẵn sàng đứng về phía họ thì đất nước (chắc chắn) sẽ có cơ hội phục hưng – dù muộn màng đến đâu chăng nữa!” (trích)

    Rồi ngày đó sẽ tới. Chắc chắn thế.

  2. Nguyễn Đăng Quang, 1 đại tá công an chìm từng hoạt động tại hải ngoại cũng là 1 nhà báo tận tụy, Nhà văn Nguyên Ngọc rất đáng để người Việt hải ngoại thưởng thức, văn hóa cách mạng ở VN là những gì hải ngoại cần hợp lưu, Tiến Sĩ Mạc Văn Trang kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh, vì vậy, rất đáng để người dân hải ngoại kính trọng, như Tưởng Năng Tiến vưỡn kính trọng

    Bottom line, Văn hóa Cách Mạng chính là văn hóa Việt Nam . Which means những thứ khác aint

    • Tổng bí thư Nguyễn phú Trọng kính trọng “Hồ Chó minh, dog phét không bằng cục phân ( lời dog Mao, Lê nin) “, vì vậy “Hồ Chó minh, dog phét không bằng cục phân ( lời dog Mao, Lê nin) ” rất đáng để montaukmosquito kính trọng .

  3. Xì tin mua bưởi có “chuyển hóa” được VC không?

    Không. Mắc mớ gì VC thay đổi một cách lãng xẹt như vậy. Người Việt một mặt bỏ phiếu cho VC, một mặt than thân trách phận vì VC quá hà khắc và tham lam. Cho nên làm sao bây giờ?

    Người Việt bèn nghĩ ra nhiều cách họ gọi là có thể làm “động lòng” VC và ô tô ma tíc từ từ VC sẽ “cứu xét” mà thay đổi cho giống Tây giống Mỹ thì TA sẽ có tự do dân chủ khỏe re hà hổng tốn 1 giọt mồ hôi nào hết á. Ở đời Khôn phải dzậy chớ.

    Thật ra trên thế giới từng có nhiều phong trào bất bạo động tranh đấu với bạo quyền và chiến thắng. Thí dụ như phong trào tẩy chay hàng hóa của Thánh Gandhi Ấn Độ. Hay phong trào Công Đoàn Đoàn Kết ở Ba Lan tổng đình công bãi thị để chống lại CS.v.v

    Nhưng đừng quên nguyên tắc căn bản của bất bạo động. Đó là nguyên tắc dùng lực khổng lồ của khối quần chúng để cản, trì, kéo, tẩy chay bạo quyền. BBĐ không phải là chàng hảng, dàn hai, vuốt ve VC. Càng quyên góp càng xây dựng càng cứu đói DÙM cho VC thì VC càng Mập Ú NU trắng tươi như bông bưởi lun.

    Điều thiện nhỏ bé không cải hóa được cái ác khổng lồ !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên