Đừng để nhân dân phải xuống đường cứu QH lần thứ 3

0
QH Việt Nam bấm nút. Ảnh Internet

Tôi đã được chứng kiến Nhân dân cứu Quốc hội 2 lần rồi.

1. LẦN THỨ NHẤT, vào năm 2010. Năm đó QH máu làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam lắm. Từ Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đến nhiều ĐBQH đăng đàn diễn thuyết hùng hồn phát sợ. Nào là, không có đường sắt cao tốc Bắc – Nam, sao hoàn thành CNH- HĐH vào năm 2020? Nào, tôi ra nước ngoài thấy người dân đi chợ, trẻ em đi học với tàu cao tốc vô cùng tiện lợi; nào, những nước có IQ cao đều có đường sắt cao tốc, Việt Nam không lý gì không có; rồi, có đường sắt cao tốc ta sẽ, sáng ăn phở Hà Nội, tối uống cà phê ở Sài Gòn; rồi con đường này sẽ đánh thức những “cô gái ngủ say” miền Trung, Tây nguyên bừng tỉnh… Không khí trong QH rất là náo nức, như lên đồng!

Nhưng trong Dân thì sôi sục, bức xúc. Ai cũng biết con đường này Trung cộng sẽ thầu tất, với vốn đầu tư lên đến 56 tỉ usd. Nhân sĩ, trí thức kiến nghị tới tấp, dân tình xôn xao, gây áp lực lên các ĐBQH rất căng thẳng. Nhà cháu cũng làm một bài “ẤN NÚT và ĐỘNG CƠ”, phân tích rằng, thao tác ấn nút chỉ xảy ra trong tích tắc, nhưng VÌ CÁI GÌ MÀ ẤN NÚT là sức nặng của cả sinh mệnh ĐBQH đối với nhân dân, với lịch sử… Nhà cháu vội gửi cho nhiều ĐBQH trước ngày ấn nút…

Đảng đoàn QH còn chỉ đạo, chơi trò thăm dò ý kiến trước ngày biểu quyết chính thức. Nghe nói kết quả “thăm dò” chắc ăn rồi… Nhưng sau một đêm trằn trọc (và hình như cả yếu tố thiết kế phiếu thăm dò và nút ấn thật trật nhau), nên sau khi ấn nút, báo đưa tin: “Quốc hội bác dự án đường sắt cao tốc. Chỉ với 37% số đại biểu tán thành, 41% không tán thành, chủ trương xây dựng dự án đường sắt cao tốc trị giá 56 tỷ USD do Chính phủ trình đã không được Quốc hội thông qua chiều 19/6/2010”. (https://vnexpress.net/…/quoc-hoi-bac-du-an-duong-sat-cao-to…)

Thật hú vía! Nếu lần đó không có các kiến nghị của nhân sĩ trí thức trong và ngoài nước; không có không khí sục sôi phản ứng của đông đảo nhân dân thì QH đã quyết cho làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam rồi. Và chắc rằng từ 56 tỉ USD các nhà thầu TQ sẽ cho “đội vốn” lên bao nhiêu tỉ nữa, Việt Nam sẽ sa vào “bẫy nợ” và số phận của nó chắc cũng như đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, chậm trễ vô thời hạn! Dân thì biết rõ: Trung cộng thâm hiểm, không bao giờ làm cái gì có lợi cho Việt Nam. Chỉ có Đảng và ĐBQH không biết VÌ CÁI GÌ lại u mê đến thế?! May Dân đã cứu Quốc hội thoát khỏi một SAI LẦM LỊCH SỬ!

2. LẦN THỨ HAI, vào năm 2018. Nhân dân đã cứu QH không thông qua Luật về Đặc khu. Sáng 16/4/2018 trong cuộc họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, bà Ngân CTQH đã hăm dọa: “Bộ Chính trị đã kết luận rồi, dự thảo luật không trái Hiến pháp, phải bàn để ra luật chứ không thể không ra luật”… Đó là “Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc” cho nước ngoài thuê 99 năm với nhiều ưu đãi như là nhượng địa. Mỗi người dân Việt ở trong nước hay hải ngoại, với sự nhạy cảm yêu nước chống ngoại xâm như bản năng sinh tồn của dân tộc, đã phản ứng dữ dội. Ai cũng biết, đó là sa vào bẫy “bán nước cho Trung cộng”. Thế mà nhiều bộ mặt gớm ghiếc, kinh tởm vẫn lẻo lẻo: Một vốn bỏ vào “đặc khu” cho lãi 7-8 lần; ta phải “dọn ổ cho đại bàng vào đẻ trứng”; Đặc khu là mô hình tối ưu đột phá phát triển kinh tế, như Thâm Quyến là ví dụ; Luật không có từ nào nói cho Trung quốc thuê, chỉ nói “nước có chung biên giới” sẽ đầu tư thuận lợi… Một số kẻ bồi bút vô liêm sỉ cũng rống lên hòa vào bản đồng ca, mà dân gọi là “Luật bán nước”!

Trước áp lực của Dân, QH đã phải ra tuyên bố “lùi lại” việc thông qua luật Đặc khu, nhưng nhân dân không tin, cho rằng: “CS nói zậy mà không phải zậy”, họ sẽ âm thầm làm “chui”… Do vậy, những cuộc biểu tình phản đối đã nổ ra ở nhiều nơi trong nước và ở nước ngoài, đặc biệt là biểu tình đã diễn ra dữ dội ở TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận vào ngày 10 và 11/6/2018. Đáng tiếc là một số nơi người biểu tình đã có những hành động quá khích, như ở Bình Thuận, khiến cả chính quyền và người dân đã phải trả giá đắt. Nhưng xét cho cùng, tất cả tại Chính quyền: 1 là, vì không có Luật Biểu tình, nên nhiều người dân chưa hiểu, dẫn đến bạo lực; 2 là, lực lượng an ninh, đáng lẽ giữ trật tự cho dân biểu tình, lại đi đàn áp dã man người biểu tình; 3 là, người dân không còn tin vào lời hứa của Chính quyền cộng với rất nhiều oan ức, phẫn uất dồn nén lâu ngay, nay bùng phát ra trong một không khí cuồng nộ của đám đông, thật khó kiểm soát…

Nhưng dù sao Luật về cho thuê 3 đặc khu Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc 99 năm đã phải đình hoãn vô thời hạn. Nếu như không có phản ứng dữ dội của Dân, cứ nghe bà Ngân mà QH thông qua Luật về 3 đặc khu cho nước ngoài thuê 99 năm, thì bây giờ ra sao rồi? Ai cũng biết, hẳn người Trung quốc đang tràn ngập Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc rồi. Quốc hội sẽ ghi một trọng tội với Nhân dân, Đất nước này, không bao giờ có thể được tha thứ!

3. ĐƯỜNG CAO TỐC NẮC – NAM.
Thứ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Văn Nhật cho biết: “Về tiến độ đầu tư cao tốc Bắc – Nam phía Đông, theo nghị quyết 52 của Quốc hội, từ nay đến 2021 sẽ đầu tư 654 km, chia thành 11 dự án, trong đó có 3 dự án đầu tư công và 8 dự án BOT”…. “Các nhà đầu tư từ các nước phát triển như Pháp, Anh, Mỹ, Nhật… chưa thấy ai tìm hiểu (các dự án BOT của Việt Nam)”…. “duy nhất chỉ có Trung Quốc vào nhiều nhất”, ông Nhật cho biết… (https://vietnamnet.vn/…/my-nhat-chua-thay-dau-chi-trung-quo…).

Hàng loạt câu hỏi đặt ra:
-Tại sao cứ phải vội vã gấp gáp làm bằng được, có phải theo nhiệm kỳ?
-Tại sao không khai thác năng lực và nguồn vốn nội lực để làm, cứ phải mời nhà thầu nước ngoài làm?
-Tại sao chỉ các nhà thầu Trung quốc quan tâm, còn các nước khác không quan tâm?
-Tại sao bao nhiêu ý kiến của các chuyên gia và các kiến nghị của các tổ chức và cá nhân “Tuyệt đối không cho nhà thầu Trung quốc làm đường Cao tốc Bắc – Nam”, mà QH, Chính phủ không nghe?

Nhất là khi điều trần tại phiên họp QH ngày 5/6/2019 ông Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể, tiết lộ rằng: “”Khi ký hiệp định vay, Trung Quốc chỉ định tổng thầu thực hiện dự án, không phải Việt Nam chọn” khiến dư luận xã hội càng bức xúc, xôn xao… Ai đã ký cái Hiệp định đầy mờ ám này?

Tóm lại, về đường Cao tốc Bắc – Nam, Dân đã can ngăn hết lý, hết tình rồi, nếu QH, Chính phủ không nghe, cứ để nhà thầu Trung cộng làm, thì đừng trách Nhân dân. Đừng để Nhân dân bất đắc dĩ, lại phải cuồng nộ xuống đường ầm ầm để “cứu QH” một lần nữa! Sức chịu đựng của Dân có giới hạn. “Quá tam ba bận” là quá thể lắm rồi!

Ngày 14/6/2019

Mạc Văn Trang

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên