Chiến tranh Ukraine sẽ kết thúc cuối năm nay?

56
Putin muốn trở thành hoàng đế?

Ông Bill Burns, Trùm CIA, hôm 19/04/24, cảnh báo  «Ukraine có thể thua cuộc chiến sanh tử với Poutine từ đây tới cuối năm». Lời tuyên bố đưa ra trước hôm Hạ viện Huê kỳ biểu quyết có nên tháo khoán 61 tỷ us để giúp Ukraine hay không ? Nay thì Ukraine có 61 tỷ usd, và còn thêm phần viện trợ của  Otan nữa, để tăng cường khả năng quân sự và cả kinh tế để đối đầu với Poutine. Vậy tới cuối năm, chiến tranh Ukraine sẽ kết thúc và thắng lợi sẽ ngã về phía Ukraine?

Ukraine là bổn mạng của Poutine

Nhiều nhà quân sự thấy, hằng tháng, Nga mất hằng trăm xe bọc sắt và hằng chục ngàn binh lính nên tự hỏi như vậy liệu Nga sẽ đủ sức cầm cự cuộc chiến lâu dài để chờ cơ hội thắng trận hay không?

Không chắc lắm.

Tuy nhiên, theo báo Telegraph của Anh, thì Nga, qua ba năm lao vào cuộc chiến xâm lược Ukraine, đã lần lần ít nhiều rút tỉa kinh nghiệm xương máu nên nhiều lần đã làm cho Ukraine phải bỏ phần đất vừa tái chiếm, và đồng minh của Ukraine đã không khỏi kinh ngạc.

Nga bắt đầu học sử dụng drones, thứ võ khí mà Ukraine đã sử dụng từ những ngày đầu chiến cuộc để chống kẻ thù. Những lúc sau này, nó giúp cầm cự chờ tiếp tế đạn được.

Mặt khác, Nga cũng tìm cách lách qua lịnh cấm vận trừng phạt của Huê kỳ và Âu châu, bán lậu dầu khí giá cao cho thị trường đen để kiếm tiền.

Poutine cho đổi kinh tế Nga qua làm « kinh tế chiến tranh », ưu tiên gia tăng nhanh chóng sản xuất bom đạn, vượt qua khả năng của Âu châu. Đồng thời Nga cũng tăng cường quan hệ với các quốc gia cùng chủ trương chống Âu châu và Huê kỳ.

Vừa qua, hảng thông tấn AP loan tin Tàu cộng tăng cường chuyển giao võ khí cho Nga, nhứt là máy móc và điện tử để sản xuất võ khí.

Còn Iran gởi cho Nga một khối lượng lớn drones Shahed Low cost, và cả hỏa tiễn đạn đạo trong lúc đó, Bắc hàn tự biến mình thành nhà máy sản xuất đạn pháo cho Nga và đang chạy hết công suất.

Nga vẫn còn nhiều võ khí nhưng tính theo khối lượng chớ không phải theo phẩm chất. Ngay cả như pháo binh của Nga từng được đề cao là « Nàng tiên của chiến tranh » thì nay cũng mệt mỏi lằm rồi (Theo báo cáo của IISS), nên nhiều nhà phân tách quân sự ước tính Nga có ráng lắm ở chiến trường Ukraine thì cũng chỉ có thể cầm cự vài năm nữa mà thôi.

Nga bị mất nhiều máy bay, 345 phi cơ và 324 trực thăng, trong số đó có những thừ vô cùng hiếm quí như những chiếc Beriev A-50 bị Ukraine bắn hạ.

Vì vậy, mà từ ít lâu nay, không quân Nga lánh xa vòng chiến. Nay, bất ngờ, Nga cải tạo được một loại bom có sẵn thành thứ « bom bay lượng » rất nguy hiểm vì nó được máy bay thả từ xa, bom tự bay tới tìm mục tiêu.

Tóm lại, Nga học tập trên thực tế chiến trường và từng bước tiến bộ. Nhưng nay chưa thấy Poutine đánh thọc vào vòng địch để kết thúc cuộc chiến? Vì chờ cơ hội tốt? Chờ Trump thắng cử vào cuối năm?

Trùm CIA, ông Bill Burns, đã gặp tay đôi hằng chục lần với Poutine, đã phải nói khôi hài «Tôi đã bạc đầu vì ông ấy» và kết luận điều ông biết chắc chắn về Poutine «Coi thường nổi ám ảnh của Poutine về Ukraine vẫn luôn luôn là một sai lầm lớn. Hắn khẳng định Nga không có  Ukraine là Nga không thể được coi là một cường quốc và chính hắn cũng không phải là một nhà lãnh đạo lớn nữa »

Trong năm nay?

Theo nhà báo David Axe, trong một bài báo trên Forbes số gần đây (Le Point 16/04/24 trích dẩn), thì thời gian không chờ Poutine để có một cơ hội tốt mà Poutine cũng sẽ không còn hai hay ba năm nữa để chờ cuộc « hành quân đặc biệt » đem lại cho hắn một thắng lợi vẻ vang, mà chỉ trong vòng 12 tháng nữa thôi. Nay Ukraine đã có được viện trợ của Huê kỳ và Âu châu chắc chắn sẽ tái chiếm lại những phần đất đã bị Poutine cướp được trước đây và còn gây cho Poutine nhiều tổn thất nặng nề hơn. Hiện nay, nguồn lực mà Poutine đang sử dụng, những tổn thất, đều sẽ không được thay thề kịp bằng những cái mới được.

Vẫn theo nhà báo David Axe thì từ đầu năm này, Nga mỗi ngày mất khoảng 1000 binh sĩ, chết hoặc thương tật trong lúc đó đã vét cạn các nhà tù. Và đang kêu gọi thanh niên khắp nơi nhập ngũ. Cả kiều dân nga ở Âu châu với thù lao hậu hĩnh. Thanh niên cần cho chiến trường mà cũng cần cho sản xuất nên vì đó, kinh tế nga bị ảnh hưởng nặng nề, điều mà Nga khó kéo dài vô thời hạn.

Về xe bọc sắt, số lượng cũng giới hạn. Khi tổn thất không phải được thay thế ngay. Tân trang lại số chiến cụ trong kho thì thời gian cũng bằng sản xuất thứ mới. Hiện nay, Nga cho  nhà máy chạy hết tốc lực mà cũng chỉ làm được từ 500 tới 600 chiếc thiết giáp năm mà thôi. Từ lúc xâm chiếm Ukraine, Nga đã mất 1000 chiến xa và 2000 xe bọc sắt nhưng số tổn thất sẽ tăng cao nhanh chống khi Ukraine được cung cấp đầy đủ vũ khí. Và tình hình chiến cuộc sẽ xoay chiều thuận lợi cho Ukraine hơn. Nga sẽ lâm vào tình trạng khó khăn.

Poutine kéo dài chiến tranh để cứu vãn kinh tế Nga?

Theo Sở thống kê Liên bang Nhà nước Nga thì kinh tế nga năm 2023 tăng trưởng 3,6% . Kết quả này được giải thích dựa theo phần lớn nhờ chiến tranh Ukraine, theo Renaud Focart, Giáo sư kinh tế của Đại học Lancaster ở Tây-Bắc Anh quốc. Nhưng ông lại kết luận «Nga có thắng hay thua ở Ukraine thì kinh tế nga vẫn suy thoái sau chiến tranh».

Ông nói rõ hơn «Nga phải trả lương cho binh lính, đạn dược, chiến xa, phi cơ và trợ cấp binh lính tử trận, thương tật, tất cả là chỉ số của Tổng sản phẩm quốc nội (PIB). Nói đơn giản thì chiến tranh Ukraine là động cơ phát triển kinh tế Nga » .

Nhưng nay trở thành hậu quả nặng cho kinh tế Nga. Trước hết, Nga thiếu nhơn công cho khu vực sản xuất ngoài quốc phòng vì kinh tế chiến tranh thu hút hết nhơn công. Số việc làm bị bỏ trống hiện nay lên tới 5 triệu. Muốn thu hút nhơn công, Nhà nước hứa tăng lương rất cao.

Tiếp theo, Nga đang bị lạm phát hơn 7,4%. Poutine đã phải lên TV xin lỗi dân chúng Nga không thể mua nổi trứng gà ví giá quá đắt.

Sau nữa, đầu tư ngoại quốc giảm xuống 8, 7 tỷ us trong tam cá nguyệt đầu năm 2023.

Sau hết, những biện pháp trừng phạt quốc tế cô lập Nga khỏi hệ thống kinh tế thế giới . Do đó, Poutine sẽ không đủ sức để giữ Ukraine, cả một phần đi nữa mà phải lo đối phó với nhiều vấn đề khó khăn nội bộ như hạ tầng cơ sở, sự nghèo đói trong dân chúng, ….nếu Poutine không chịu đưa nước Nga lệ thuộc hoàn toàn vào Tàu để nhờ cứu vãn.

Giáo sư Renaud Foucart nói rỏ thêm « Sự sa lầy kéo dài ở chiến trường Ukraine sẽ có thể là giải pháp giúp Nga tránh một sự sụp đổ kinh tế trọn vẹn. Poutine không thể vì vậy mà kết thúc cuộc chiến Ukraine để phải đương đầu với nền kinh tế sụp đổ. Hắn thấy khó thắng mà cũng khó để thua ở Ukraine. Chuyển qua kinh tế chiến tranh là để có thể theo đuổi cuộc chiến kéo dài và tổn thất».

Và Poutine sẽ gây chiến với Âu châu?

Sử gia Serguei Medvedev chuyên về giai đoạn hậu Liên-xô, hiện dạy tại Đại học Charles ở Tiệp khắc, quả quyết Nga sẽ đánh Âu châu và kêu gọi Âu châu hảy can thiệp ngay vào cuộc chiến Ukraine ( Serge Medvedev, « Une guerre made in Russia », Paris, 01/2024) . Ông chỉ cho thấy Poutine đang cố gắng chống lại sự giải thể của Đế quốc Nga, lấy chiến tranh khôi phục lại bản sắc dân tộc thật của Nga.

Ông bảo muốn biết rõ tâm trạng của Poưtine, hãy nhìn kỹ mắt của hắn. Đó là một người hoàn toàn tự tin và sung sướng. Poutine muốn chứng tỏ Nga luôn luôn có khả năng tiến chiếm Ukraine nhưng lại không đủ khả năng canh tân xứ sở, thất bại trong chương trình phát triển vốn nhơn sự và hội nhập vào thế giới toàn cầu. Lý do vì Nga bị Nhà nước bao trùm theo truyền thống từ thời Nga hoàng qua thời Liên-xô nay tới Poutine tchékiste (KGB). Quyền lực nhà nước vô giới hạn, không có xã hội dân sự để có một thế lực đối trọng hay một tiếng  nói khác hơn. Cả nước Nga chỉ biết suy nghĩ theo điều Poutine đã nghĩ.

Liên-xô sụp đổ, Nhà nước Nga tìm nguồn lực mới dựng lại một nước Nga theo mẫu của quá khứ thế kỷ XIX, XVIII hoặc cả XVI vì mang nặng nảo trạng tôn thờ hình ảnh hào hùng từng đánh dẹp giặc Mông cổ thủơ đó. Ngày nay, sau khi đổi mới nước Nga, tiến tới với Tây Âu những năm 2000-2003 nhưng thất bại, Poutine bèn lấy lại cái quá khứ làm chánh nghĩa cai trị nước Nga ngày nay, coi Tây Âu là đối thủ, tiến chiếm Ukraine làm khởi điểm.

Sau hai năm đánh Ukraine, người ta có thể nói cuộc chiến này không riêng chỉ của Poutine mà là cuộc chiến của cả nước Nga vì cả nước Nga đang thật sự tham gia chiến tranh: trường học, văn nghệ, truyền thông, …hưởng ứng và cổ võ tích cực chiến tranh ở Ukraine. Nhờ đó uy tín của Poutine lên cao ở Nga.

Vậy làm sao Poutine  muốn kết thúc chiến tranh sớm chớ?

Nên sử gia Serge Medvedev quả quyết một cuộc chiến của Nga với Âu châu là điều khó tránh. Đánh Ukraine hồi tháng 02/2022 chỉ là bước đầu. Poutine thật sự muốn thay đổi thế giới để Nga tìm lại cho mình một địa vị xứng đáng. Như khôi phục lại Đế chế Nga.

Nguyễn thị Cỏ May

56 BÌNH LUẬN

  1. Cuối cùng rồi Mỹ và Đức cũng bật đèn xanh, đồng ý với các nước trong NATO, cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ tấn công vào lãnh thổ Nga để trả đũa cân bằng thế trận. Ukraine có quyền làm như vậy để bảo vệ lãnh thổ và đất nước của mình khi chính Nga dùng vũ khí tầm xa từ căn cứ quân sự trong nước tấn công vào lãnh thổ của Ukraine. Điều này cho thấy triển vọng hòa bình vẫn chưa tới khi cả hai bên đều vẫn tấn công nhau.

    Nga cũng không thể viện dẫn vì lý do này để gây hấn với NATO khi chính Nga đã dùng vũ khí tầm xa tấn công vào lãnh thổ Ukraine.

    Liệu Putin có nhận ra là Nga sẽ không thể chiến thắng cuộc chiến này khi EU sẵn sàng chi viện tiền bạc và vũ khí để ngăn chặn? Putin chỉ còn hy vọng vào sự trợ giúp của Tàu để có thể kéo dài chiến tranh nhưng cái giá đất nước Nga phải trả là sẽ làm chư hầu cho nước Tàu. Điều này có xứng với cái giá chiến thắng mà toàn dân tộc Nga phải đánh đổi?

    Nga không phải là Mỹ. Nga không có sức mạnh kinh tế như Mỹ chịu đựng được nhiều cuộc chiến hàng chục năm trời nhưng vẫn là quốc gia mạnh vô đối. Từ cuộc chiến Triều Tiên, cuộc chiến VN, cuộc chiến Kuwait, Iraq, Afghanistan nhưng Mỹ vẫn mạnh. Nhưng Liên Xô chỉ một cuộc chiến 7 năm bên ngoài đã phải sụp đổ. Liệu Nga sẽ kéo dài cuộc chiến này được bao lâu?

    • Mỹ và NATO nên cho Nga thấy là họ sẽ giúp đở cho Ukraine mọi phương tiện chống trả và lăn ranh đỏ là dành cho Nga chứ không phải Ukraine. Bắt nó phải suy nghĩ trước khi hành động chứ không phải là mình.

  2. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng khối NATO, bao hàm cả Mỹ, nên để Ukraine dùng vũ khí viện trợ tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga. Đây là cái giá Phía Nga phải trả khi chiến tranh còn kéo dài chưa tìm được một thỏa thuận hòa bình.

    Binh sĩ Nga mấy ngày nay tập dượt sử dụng vũ khí nguyên tử chiến thuật như một răn đe. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng trên thực tế, vũ khí của tây phương viện trợ cho Ukraine đã được sử dụng tấn công vào lãnh thổ nước Nga nhưng chỉ ở mức phá hoại hạ tầng cơ sở và khu dân cư sinh sống. New York Times cũng đưa tin về những thay đổi này khi lực lượng Nga giành được lợi thế trên chiến trường trong thời gian qua khi Ukraine cạn kiệt vũ khí và đạn dược phải chờ Hạ Viện Mỹ thông qua và viện trợ.

    Nhưng dù Nga có dùng vũ khí nguyên tử để kết thúc chiến tranh thì bên bại trận vẫn không phải là Mỹ và NATO mà chính là Nga và Ukraine. Trừ khi Putin điên cuồng không muốn Mỹ và NATO chiến thắng.

  3. Muốn kết thúc chiến tranh không phải là Ukraine, không phải là Zelensky, mà là Nga, là Putin với những vùng đất và lãnh thổ của Ukraine mà Nga đang chiếm giữ đủ để làm trái độn bảo vệ lãnh thổ và biên giới nước Nga; còn Ukraine là muốn tiếp tục chiến tranh để đánh đuổi quân thù lấy lại những gì đang bị Nga chiếm đóng. Vì địa chiến lược và lợi ích an ninh sống còn, bắt buộc EU phải giúp không để mất Ukraine. Mỹ tuy ở xa, lợi ích an ninh không cao như EU nhưng giúp Ukraine cũng là chiến lược cần thiết để làm suy yếu nước Nga để Putin không thể hợp tác với Tập đe dọa những vùng lợi ích địa chính trị khác của Mỹ để Mỹ vẫn giữ ngôi vị số một.

    Tổng thống Taiwan Lai Ching Te mới tuyên thệ nhậm chức thay thế bà Thái Anh Văn. Ngày nhậm chức của Lai, Tập cho hàng chục máy bay quân sự bay bao vây Taiwan để uy hiếp hòn đảo này. Cộng sản Hà Nội lên tiếng khẳng định ủng hộ một nước China, vậy một China nào khi Taiwan có tổng thống do dân bầu chọn còn China thì không có bầu cử tự do và không có tổng thống do dân bầu chọn?

    Cái mà Tập có thể làm để uy hiếp Taiwan là tập trận và bao vây chứ China không đủ sức và Tập cũng không dám dùng vũ lực đánh Taiwan. Sức mạnh của nước Tàu là sức mạnh khi không tiếng súng và không có chiến tranh nhưng nếu để xảy ra chiến tranh nước Tàu sẽ thua và tan rã. China không có một kinh nghiệm gì về chiến tranh và chiến đấu. Nhiều người lo sợ China gây chiến tranh nhưng không đời nào Tập dám. Tập chỉ uy hiếp để cho kẻ địch sợ để chiếm đoạt chứ Tập không dám nổ súng trước để dám tạo ra chiến tranh như Putin. Sự thật là China không dám gây chiến với bất cứ quốc gia nào mà chỉ dùng sức mạnh quân sự và kinh tế để uy hiếp và chiếm đoạt những gì Tập muốn.

    Putin không đủ sức thắng được Ukraine thì Tập không đời nào dám gây chiến với nước khác. Putin biết Mỹ và EU không để mất Ukraine sau khi Hạ Viện Mỹ đồng ý viện trợ thêm hơn 60 tỷ USD cho Ukraine. Nếu chiến tranh kéo dài, thiệt hại xương máu và kinh tế là nước Nga chứ Mỹ và EU không đổ máu. Họ chỉ cung cấp vũ khí và tiền bạc để Ukraine trường kỳ kháng chiến. Và nước Nga của Putin sa lầy thì Tập cũng chỉ tiếp tục làm con ngáo ộp to mồm ăn hiếp các nước nhỏ. Chiến thuật của Tập là không dám tạo chiến tranh nhưng vẫn chiến thắng, bất chiến tự nhiên thành, vì kẻ địch sợ cái vía của China hơn là sợ chiến tranh như Tập.

    • Hôm nay Nga vừa tháo bỏ một số phao nổi xác định lãnh hải giữa Nga và Estonia. Putin đang muốn nắn gân khối NATO. Tôi cầu mong NATO đôi đầu trực diện và cương quyết. Nếu cuộc chiến xảy ra thì cách duy nhất mà
      NATO có thể kết thúc nó là phải tấn công và đưa quân vào chiếm giữ lãnh thô của Nga. Phải buộc Putin đi tới một thỏa thuận đình chiến với điều kiện trao đổi. Hiện tại Mỹ và NATO nằm ở thế thu động cứ đợi thằng kia đi cờ và chờ nó hết hơi. Chỉ tội cho Ukraine bị buộc đưa lưng ra đỡ cho đến khi Nga kiệt sức. Chỉ có hai phương cách: hoặc NATO nhảy vào đôi đầu, hoặc đưa toàn bộ vũ khí cần thiết cho Ukraine để họ đánh. Đánh với cộng sản mà xài conventions thì rõ là ngu xuẩn.

      • Ông Thanh Tra nhận định rất đúng. Nếu NATO và Mỹ cứng rắn thì đã không có chiến tranh Ukraine hoặc chiến tranh đã chấm dứt và Tập cũng không dám hung hăng như bây giờ.

        Putin đã nhận ra nước Nga đang kiệt quệ vì chiến tranh và đích thân Putin thân chính qua nước Tàu gặp Tập nói là với tư cách hợp tác chung nhưng kỳ thực là cầu cạnh. Nếu NATO đưa quân vào Ukraine thì Putin chỉ có hai lựa chọn là phải chịu nhượng bộ điều đình hoặc chiến tranh với NATO mà ai cũng biết Putin không còn đủ sức thắng được Ukraine thì làm sao thắng được NATO nên phải dùng tới biện pháp đe dọa sẽ chiến tranh thế giới và vũ khí nguyên tử để khối NATO sợ mà không dồn Putin tới đường cùng.

        Tàu, cũng như Mỹ, chỉ viện trợ cho Nga mà Tàu không tham chiến, cứ đứng bên ngoài hưởng lợi như Mỹ nhưng cũng không để Putin thua. Nếu nước Nga thua, Putin cũng sẽ khó tại vị, và Tập cũng sẽ không còn bạn Putin cùng đồng hành hợp tác để đe dọa thế giới chiếm đoạt lợi ích của Mỹ và các nước tự do khác. Tập dùng Putin như một con bài mà Mỹ và EU dùng Ukraine.

        Nếu NATO đưa quân vào Ukraine, bắt buộc Putin phải nhượng bộ, điều đình để chấm dứt chiến tranh, nhưng khó có chuyện Putin chịu nhả ra trả hết đất đang chiếm và Crimea lại cho Ukraine.

        Tàu và Nga không mạnh hơn Mỹ và NATO về cả kinh tế và quân sự nhưng vì thế giới sợ chiến tranh nên luôn bị hai nước này đe dọa và bắt nạt. Chỉ khi Mỹ và đồng minh chấp nhận chiến tranh, dương móng vuốt ra thì hai tên Tập và Putin mới sợ.

        Chế độ nào cũng có lúc hưng thịnh, lúc suy yếu, lúc thoái hóa, lúc suy vong; lúc yếu, lúc mạnh nhưng để một chế độ tự sụp đổ, độc tài hay cộng sản, là rất khó. Như trường hợp Bắc Hàn, và càng không thể sụp đổ nếu tư bản cứ đổ tiền vào đầu tư kiếm lợi và nuôi béo.

  4. Putin vừa mới qua Tàu gặp Tập, trao đổi và hứa hẹn viện trợ hỗ trợ Nga. Hai nước bắt buộc phải ôm chân nhau để đối chọi lại với Mỹ và NATO, làm cuộc chiến có thể còn kéo dài nếu Nga được Tàu Cộng trợ giúp vũ khí và kinh tế.

    Hơn 50 năm trước, Mỹ và đồng minh đổ quân vào Miền Nam VN ngăn chặn họa cộng sản thì Tàu Cộng và Liên Xô gửi cố vấn vào Miền Bắc VN, đồng thời viện trợ vũ khí cho Bắc Việt để xâm lăng thôn tính Miền Nam VN.

    Nay thế trận lập lại. Nga đem quân vào Ukraine xâm lăng muốn thôn tình đất nước này thì NATO và Mỹ đứng đằng sau ủng hộ và viện trợ vũ khí để Ukraine chống lại quân xâm lược Nga.

    Thế trận lại chia làm hai khối, cũng vẫn là cộng sản và độc tài đối đầu với tự do và dân chủ.

    Chỉ khác 50 năm trước là Mỹ nhảy vào MNVN thì nay là Nga đổ quân vào Ukraine, nhưng vẫn là Nga-Tàu một khối chống Mỹ và NATO một khối và chiến trường là Ukraine.

    Đây cũng là một cuộc chiến tranh ủy nhiệm như 50 năm trước ở VN.

    Cả hai, Tập và Putin, bắt buộc phải ôm chân nhau để tạo thêm sức mạnh cho Nga. Nếu Nga không thắng được cuộc chiến này thì Tàu cũng sẽ lụn bại không đủ sức đấu với Mỹ; và nếu Nga thắng thì Mỹ và NATO cũng coi như thua, Âu Châu sẽ sống trong lo sợ và Mỹ lại càng vất vả để đấu một lúc với hai gã khổng lồ Tàu và Nga mà 50 năm trước Mỹ đã chia rẽ để hạ gục Liên Xô.

    Kết quả sẽ ra sao chưa biết nhưng Mỹ và NATO cũng dứt khoát không để cho Nga thắng Ukraine trong cuộc chiến này.

    Nếu Nga thắng sẽ là một cuộc thay đổi không chỉ về mặt địa chính trị mà sẽ bao gồm cả về kinh tế và trao đổi thương mại mà ảnh hưởng sẽ lan ra toàn thế giới như Trung Đông và Đông Nam/Bắc Á cũng như Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương khi Mỹ thua và suy yếu.

    Giải pháp nào để chấm dứt cuộc chiến này?
    Ukraine trung lập?
    Lập vùng trái độn phi quân sự tạo hòa bình bảo đảm an ninh lãnh thổ Nga?
    Hay chia cắt?

    50 Năm trước Mỹ phải rút quân về nhưng chia rẽ được hai gã khổng lồ này.
    Nga cuối cùng cũng sẽ phải rút về như Mỹ nhưng hậu quả sẽ khác nếu để thua.

    Tàu không thể bỏ Nga vì nếu Nga thua thì Tàu không thể một mình đủ sức đấu với Mỹ và đồng minh mà chế độ cộng sản còn sót lại sẽ phải cáo chung và lần này là nước cộng sản Tàu.

    50 năm trước tại chiến trường VN, Mỹ và đồng minh đối đầu với cộng sản Tàu và Liên Xô; 50 năm sau tại chiến trường Ukraine, Mỹ và đồng minh NATO lại đối đầu với anh hai cộng sản và độc tài này một lần nữa.

  5. Khà khà khà, anh Phét xin muốn đổi đề bài này là “BAO GIỜ thì U KÀ đi theo NGỤY SÀI GÒN hoạc là AFGANISHTAN”, kkkakakkakka.

    thèng cha tong thống Pakistan thập niên 60 đả thôt lên khi nghe tin thèng bu MẼO bày trò mèo đảo chánh tại miền NAM dẩn tới cái chết của 2 anh DIỆM NHU là

    “làm bạn vói MẼO củng chết bất đắc kỳ tử tức là KHÔNG BIẾT MÌNH CHÊT KHI MÔ, làm đàn em của MẼO lại càng dể chết và củng KHÔNG BIET MÌNH CHÉT KHI MÔ , làm kẻ thù của MẼO củng chết nhưng chắc chắn sẻ biét mình chét khi nào .

    Do đó ông ta kết luận thà làm kẻ thù của MẼO sẻ tốt hơn làm bạn hay làm đàn em “. Đó là lý do các nuóc TRUNG ĐÔNG chẳng bao giò là bạn hay là đàn em của MẼO cả , và họ chọn lây sư lựa chọn cuói cùng đó là làm KẺ THÙ của MẼO. Đo đó MẼO chẳng bao giò đuọc chào đón tại TRUNG ĐÔNG cho dù bu MẼO đả nổ lực hết đời ton ton này tói ton ton khác.

    Ai củng biết TÂM TÁNH của thèng bu MẼO , trừ NGỤY TÀN DƯ ngu lâu dốt bền cho nên cứ nhắm mắt và cứ bị bu MẼO cho trèo cây riét vay. đó.

    • Ku phét ngu English nhưng thích sủa chuyện cuốc tế.
      Chuyện nhà thì không lo
      Một luật áp dụng cho dân, một luật khác áp dụng cho quan chức, “Tự Do Dân Chủ”, mà người dân mới đưa ra một phản biện thì lảnh 8 năm tù, trong khi đó đám cô hồn quan chức Việt Cộng tham ô ăn cạn kiệt quốc gia như Phúc, Duệ, Thưởng, và Lê Thanh Hải, không thấy thằng nào đi tù? công bằng chổ nào? khi nào dân VN ý thức rằng họ là công cụ, họ là nộ lệ để giúp làm mập quan chức Việt Cộng?

      nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày ra đời của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền (1948-2023), Việt Nam long trọng cam kết với Liên Hiệp Quốc là họ sẽ tăng cường vai trò nhà nước pháp quyền và sẽ thực hiện vào cuối năm 2099. Lời cam kết này có nghiêm túc hay không, câu trả lời đã quá rõ.
      Năm 2013, ông Trọng, người đứng đầu đảng CSVN từng thừa nhận rằng: “Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa“! Mười năm sau, cuối năm 2023, Chính phủ Việt Nam cam kết với thế giới, rằng họ sẽ cải thiện nhân quyền vào cuối năm 2099!

  6. Chỉ lói thía lày, bất kể Đảng Cộng Sản các bác có ngả theo Mỹ hay Trung Quốc, theo 1 người trên này, dân hải ngoại các bác cũng cần phải ủng hộ Đảng, vì 1 số quyền lợi của Đảng trùng hợp với quyền lợi của đất nước . Mún được vậy, những người đưa ra những ní nuận mắc cười đó, RFA & Ngu Thế Vinh et al, cần phải nói láo nhiều hơn nữa, nàm thao để mọi người tâm niệm Đảng chính là đất nước .

    Đúng, vì nghe lời Trung Quốc mà Đảng phải chờ tới 1975 mới lãnh đạo cả nước, thay vì 1954, và đi wa 1 cuộc chiến tranh khá tàn khốc . Nhưng cúng cùi gì thì Đảng cũng lãnh đạo toàn diện đất nước . Better late than never, rite? Thì những người vẫn tiếc thời gian & bít bao cơ hội đã bị bỏ lỡ đó, mong họ mở lòng ra để chào đón Cộng Sản vào con tim vưỡn dành cho Đảng phần nhiều của mình . Tình cũ hổng rủ cũng tới, hoặc ít ra cũng có 1 chút nao nao trong lòng lợn của mình .

    Trần Thanh Cảnh hỏi 1 cách tức tối hình như không còn tồn tại những thứ như liêm sỉ nữa . Thật ra, liêm sỉ & cùng với nó là sự thật, từ lâu đã hổng còn nói tiếng Việt . Hổng bít chúng nói tiếng gì, tiếng Phạn, maybe, nhưng chắc chắn những người gốc Việt có thể hiểu được có thể đếm được trên đầu ngón tay của 1 bàn tay, hoặc ít hơn .

    Nói chung, Mẹ nó, Sợ gì! các bác ạ . Mến mộ Đảng là 1 sure-fire đặc tính, 1 đk cần & đủ để bất cứ 1 người Việt nào trở thành trí thức, bất kể kiến thức, tri thức hay những thứ mịa rượt đó tới đâu . Cứ nói bừa thì mọi người sẵn sàng hưởng ứng . Actually, càng nói đàng goàng thì lại càng bị nghi ngờ

    Cứ thua keo này ta bày lại keo cũ, như trí thức Cộng Sản trong nước thui . Nhiều lần quá có người théc méc, tụi nó toàn để Đảng thắng thì họ đang làm ccc gì vậy . Théc méc được nêu ra, và lãnh đá chở bằng C-130 cũng hổng kịp

    • Trung Quốc liên tiếp gây hấn với thế giới, từ Mỹ, châu Âu tới các quốc gia láng giềng, hành xử ngỗ ngược ở biển Đông, phản bội cam kết trong vấn đề Hong Kong, cứng rắn trong vấn đề Đài Loan v.v… Trung Quốc nay dọa trừng phạt nước này, mai cấm nước kia, hung hăng với chính sách ngoại giao chiến lang.
      Đại dịch Covid-19 xuất phát từ Vũ Hán, Trung cộng,nhưng cho đến nay thằng Tập Cận Bình và ĐCSTQ vẫn từ chối hợp tác với các tổ chức quốc tế, các quốc gia trong việc truy tìm nguồn gốc của Corona virus.
      Trung Quốc đúng là quốc gia lớn mạnh, nhưng vẫn còn nhỏ bé so với phần còn lại của thế giới. Thế giới cần Trung Quốc và thị trường khổng lồ đầy tiềm năng hơn tỷ dân. Ngược lại, Trung Quốc cũng cần thế giới, cần đơn hàng từ Mỹ và châu Âu, cần công nghệ của phương Tây.

  7. Đây là dự đoán của tớ về Đảng Cộng Sản

    Níu Đảng giải tán quân lọi, chiện xụp đổ chả bao giờ xảy ra .

    • Chính vì vậy mà tớ mún dân phi-CS trong nước ngoảnh mặt làm ngơ tất cả những kiến nghị hay kêu gọi từ đám trí thức trong nước

      • Gần một phần tư thanh niên Trung Quốc đang không kiếm ra việc làm. Số thống kê sau cùng cho biết trong lớp tuổi từ 16 đến 24 có 21.5% không kiếm ra việc làm. Những người lớn tuổi hơn, từ 25 đến 59 chỉ có 4.1% bị thất nghiệp, theo SCMP . Trước dư luận lo âu quá nặng, từ tháng 10 năm ngoái, nhà nước cho phép Quốc Gia Thống Kê Cục (NBS) ngưng công bố tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ. Thiếu tin tức, mối lo của các sinh viên mới ra trường càng nặng hơn. Trên mạng xã hội những ngôn ngữ mới xuất hiện mô tả tình trạng thanh niên đang theo “chủ nghĩa nằm dài,” hoặc trở về sống nhờ cha mẹ, đóng vai “con ngoan vĩnh viễn.”

        • Khà khà khà, COCK oi sao không nhân cơ hội thèng TÀO đang…………………..khốn đốn như rứa ta tiến vào TÀO nắm lấy thời cơ GIẬT SẬP CỘNG XÃNG Tàu và khi CONG XÃNG TÀU sụp thì thèng VIET CỘNG không còn là vấn đề chi sất. Why dónt you do it COCK? kkakkakakkak.

          Cơ hội ngàn năm mói có một lần phải tận dụng không thì sau này lại tiếc hùi hụi nửa thi khổ. Do it COCK , NOW or NEVER ,, kakakkakak.

          • Con đỉa csvn lẽo đẽo bám vào Trung cộng đến bao giờ?
            Năm 2013, ông Trọng, người đứng đầu đảng CSVN từng thừa nhận rằng: “Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa“! Mười năm sau, cuối năm 2023, Chính phủ Việt Nam cam kết với thế giới, rằng họ sẽ cải thiện nhân quyền vào cuối năm 2099!
            *
            * Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mất chức
            * Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mất chức
            * Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà bị bắt
            * Ủy viên Bộ Chính trị Trần Tuấn Anh mất chức
            * Vụ trưởng Vụ pháp chế thuộc Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Bình bị bắt
            * Cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị khởi tố, bắt tạm giam.
            * Cựu Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải bị đề nghị kỷ luật
            * Một số ủy viên Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội bị khởi tố
            * Các doanh nghiệp lớn bị điều tra, kéo theo đó là sự liên lụy của các quan chức (Vạn Thịnh Phát, Phúc Sơn, Thuận An…)

    • Trung Quốc liên tiếp gây hấn với thế giới, từ Mỹ, châu Âu tới các quốc gia láng giềng, hành xử ngỗ ngược ở biển Đông, phản bội cam kết trong vấn đề Hong Kong, cứng rắn trong vấn đề Đài Loan v.v… Trung Quốc nay dọa trừng phạt nước này, mai cấm nước kia, hung hăng với chính sách ngoại giao chiến lang.
      Đại dịch Covid-19 xuất phát từ Vũ Hán, Trung cộng,nhưng cho đến nay thằng Tập Cận Bình và ĐCSTQ vẫn từ chối hợp tác với các tổ chức quốc tế, các quốc gia trong việc truy tìm nguồn gốc của Corona virus.

      • EU & Trung Quốc vưỡn hợp tác trong 1 số projects về công nghệ cao, như long-life batteries, có khả năng trữ điện cho cả 1 khu phố . Super-conductor technologies … Những công nghệ nào cực kỳ tốn tiền mà không 1 quốc gia riêng rẽ nào có khả năng afford, ngoài Mỹ & Trung Quốc đang thu hút các khoa học gia & những institutes of sciences & technologies của châu Âu & Nam Mỹ . Hợp tác với Trung Quốc có cái lợi nữa là, trong khi Mỹ có quá nhiều restrictions về đủ thứ, ethics, môi trường, tác động xã hội … Trung Quốc hoàn toàn free những thứ đó

        Gene engineering, CRISPR, đã có 1 cty do bác sĩ Nam Hàn & Trung Quốc phụ trách, cho phép người ta design babies. Nhà giàu ở khắp nơi trên thía giới đổ về Trung Quốc để làm chiện này

        • Đại dịch Covid-19 xuất phát từ Vũ Hán, Trung cộng,nhưng cho đến nay thằng Tập Cận Bình và ĐCSTQ vẫn từ chối hợp tác với các tổ chức quốc tế, các quốc gia trong việc truy tìm nguồn gốc của Corona virus.
          Sao không thấy thằng Tàu chệt hợp tác?

  8. Trích còm của Bees ở dưới, “Nước Nga không đủ sức để đánh Âu Châu và cũng không dám đánh.”
    “Ai thắng ai thua tùy vào quan điểm khác biệt và tuyên truyền của mỗi bên. Nhượng đất để đổi lấy hòa bình là điều có thể.”
    Nhưng mà,
    “Các nước chế vũ khí nguyên tử không phải chỉ để trong kho ngắm nhìn mà không sử dụng.”
    Thanks Bees.

    Nước Mỹ có những người rất tài giỏi và trên thế giới cũng có nhiều tài năng để phân tích và quyết định cho vận mạng của nhân loại.
    Nói về chiến tranh, tôi rất cảm phục Nicola Tesla. Ông tuyên bố có thể ngăn chặn thế chiến hai mà không có thiệt hại cho nhân mạng, “Death Beam”. Tesla proposed that a nation could “destroy anything approaching within 200 miles… [and] will provide a wall of power” in order to “make any country, large or small, impregnable against armies, airplanes, and other means for attack”.[12] He claimed to have worked on the project since about 1900, and said that it drew power from the ionosphere, which he called “an invisible ball of energy surrounding Earth”. He said that he had done this with the help of a 50-foot tesla coil. (Wiki)
    Ngày nay, lại có tin rằng, Russia unleashes ‘Death Ray’ to burn Ukrainian drones | World at War (Wion AUg 24, 2023)

    Tesla đã từng mong muốn mang ánh sáng tự do miễn phí cho toàn nhân loại. Điều này có thể thực hiện được với chưong trình của government, đã chưa xảy ra.

    “Death Beam” có thể “destroy anything approaching within 200 miles… [and] will provide a wall of power”. Nhưng để chống vũ khí nguyên tử thì dường như chúng ta chưa tìm được từ những sáng chế của Tesla mà nhiều những tài liệu của Tesla đã biến mất không rõ ở đâu, vì những lý do an ninh quốc gia và thế giới.

    Tesla in love with the white pigeon. He believed the bird had come to tell him she was dying. Tesla apparently saw “two powerful beams of light” in the bird’s eyes: “Yes, it was a real light, a powerful, dazzling, blinding light, a light more intense than I had ever produced by the most powerful lamps in my laboratory.”

    Tôi chưa thấy powerful beams từ con pigeon nào. Nhưng tôi vừa mua một loại hồng hardy tới zone 3, ở Kuhman greenhouse, 50$, 49th paralell rose mới ra năm ngoái 2023, để trốn chiến tranh, tìm chút bình yên. Hai vỉ cà chua 5 cây, 1 vỉ leeks, 1 vỉ annual pink petunia. 3 cây hồng thuộc parkland Winnipeg Parks đỏ hồng.

    Mong những cuộc sống bận rộn luôn kiếm được một nơi an tĩnh.

    Happy Mother Day to All.

    • Nói zìa “Death Beam” aka weapon-grade laser beam, Mỹ đang nghi ngờ Trung Quốc đã sở hữu kỹ thuật này, nhưng chưa có bằng chứng, ngoài 1 số hình chụp từ vệ tinh về những damages chỉ có thể do weapon-grade laser beam gây ra .

      Mỹ “chưa dám” làm, vì ảnh hưởng tới môi trường chỉ kém 1 tẹo so với bom hột nhưn . Nhưng níu có bằng chứng Trung Quốc đã sở hữu thì all gloves off

  9. Khà khà khà, Anh Phét thấy rằng cái chi mà NGUY TÀN DƯ mở mồm đoán mò là cuói cùng…………TRỚT WUOT’ à.

    Tai sao lại NGỤY COCK TAN DƯ luon luon đoán sai?

    Trả lòi: NGUY COCK tiên đoán sai là vì luon luon NGU SI chủ quan trong nhận xét. Nguy Cock nhân định tình hình sai bét là vì luon luon cảm tính thù hận yeu ghét cho nen mù hết cả óc, mụ hết cả đầu , nói cho sứong mỏ , phét cho suóng lòng , muón đuọc phe ta vổ tay ung hộ phe mình mà quên đi tất cả những yéu tố khách quan của mổi bên.
    Do đó , công cuộc GIAT SẬP CONG XÃNG củng rứa. Năm nào củng báo là…….năm tới Viet Cộng sẻ sụp và cứ như thế 49 lần là cứ “NĂM NI VIET CỘNG PHẢI SỤP ” nhưng cho tói bay giò VIET CỘNG chăng rụng bất kỳ sợi lông chim nào sất ,, kkakkakakka.

    Thù quá hóa ngu , hận quá hóa khùng , anh Phét đá bảo là anh cho NGỤY COCK tói năm 3075 thì VC sẻ sụp và anh Phét sẻ gọi NGUY COCK TAN DƯ về ăn mầng, kakakkak.

    • Lại sủa bậy vậy ngu
      Thôi để bố nói tình hình tụi csvn đang xin ăn xít của tư bản giãy chết cho con nghe
      Việt Nam thuộc nhóm 3 nước giam giữ nhiều người viết nhất thế giới

      Báo cáo LHQ: Việt Nam là điểm đến hàng đầu của rác thải

      Việt Nam lại vào top 7 quốc gia ‘tồi tệ nhất về tự do báo chí’

      USCIRF yêu cầu đưa Việt Nam vào danh sách ‘quan tâm đặc biệt’

      Thêm chi tiết vụ tai nạn xe VinFast chết 4 người ở Bắc California= thằng phét không dám sủa

      Nền kinh tế thị trường ‘giả cầy’ của Việt Nam= tụi csvn van lạy để ăn xít của Bố Mỹ = Kaka Kaka nhục nhã

      Mạng xã hội dấy lên nhiều ý kiến chỉ trích việc chính quyền Hà Nội chi 220 tỷ đồng tặng cờ đỏ cho người dân và bắt ép họ treo.

      đài Á Châu Tự Do (RFA) cho biết, tại phiên đối thoại nêu trên, nhiều thành viên Liên Hiệp Quốc bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về các vi phạm nhân quyền trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam.

      Đa số các đề nghị xoáy vào các vấn nạn tự do ngôn luận trực tuyến và ngoại tuyến, tự do tôn giáo, tự do hội họp, tự do lập hội, việc đàn áp, sách nhiễu và bắt bớ tùy tiện các nhà báo, blogger, các nhà hoạt động môi trường.

      Đại diện nhiều nước yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam sửa đổi Luật An Ninh Mạng, Luật Báo Chí, Luật Tôn Giáo Tín Ngưỡng để bảo đảm phù hợp với các Công Ước Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam tham gia ký kết.

      Hòa Lan, Thụy Sĩ, Anh, Mỹ, Đức và Bỉ đặc biệt đề nghị Việt Nam sửa đổi những điều luật mơ hồ về “an ninh quốc gia” như các Điều 109, 117, 118 và 331 trong Bộ Luật Hình Sự CSVN.

      Đại diện Slovakia nêu quan ngại về những vi phạm tự do báo chí, điều kiện giam giữ khắc nghiệt đối với các nhà bảo vệ nhân quyền.= ku phét sao thiên đường XHCn không có nhân quyền?

      Tô Dũng làm giàu vô đối nhờ anh trai Tô Lâm= tụi csvn tham nhũng, hại dân
      Ku phét tả xung khỉ đột thì phản biện đi

    • “Trả lòi: NGUY COCK tiên đoán sai là vì luon luon NGU SI chủ quan trong nhận xét. Nguy Cock nhân định tình hình sai bét là vì luon luon cảm tính thù hận yeu ghét cho nen mù hết cả óc, mụ hết cả đầu , nói cho sứong mỏ , phét cho suóng lòng , muón đuọc phe ta vổ tay ung hộ phe mình mà quên đi tất cả những yéu tố khách quan của mổi bên”

      Khá đúng . Khi có những phân tích, đọc 1 hồi thấy bật ra mong mún được Đảng Cộng Sản lãnh đạo . Chưa kể những phân tích đọc như 1 kiến nghị để Đảng có thỉa làm tốt hơn trong việc lãnh đạo

      Đã 10 năm có dư, chưa có được 1 phân tích nào nàm thao để Đảng xụp đổ . Hoặc at least i havent seen it

      Hổng ai chống đối lấy gì để Đảng xụm bà chè

      Ti zậy, mong Đảng hổng có chủ wan, khinh thường . Chiện xụp từ bên trong, khả năng hổng nhỏ . Tranh giành quyền lực, survival instincts … Hiện giờ đảng viên wan niệm hy sinh đời bố để củng cố đời con . Mình đớp để xây ATK ở nước ngoài, có đi tù thì con cháu cũng đã yên thân . Nhưng tới 1 lúc nào đó, sẽ có (những) người đớp đậm đủ để nghĩ xử dụng tiền để mua quyền lực, lập phe nhóm … Phong kiến, rùi tư bửn … lịch sử hổng thiếu những chiện đó

      Kết đoàn chúng ta là sức mạnh . Đảng đứng 1 mình … Thía lày dá, những tendencies “Thoát Trung” trong Đảng may hide a more sinister purpose.

      • Nguyen Do 16/02/2024 at 2:04 pm
        Nguyên văn
montaukmosquito 16/02/2024 at 1:25 pm
Hận thù nhiều quá nên chả học được cái gì cả . Bảo sao … Nói học Phan Chu Trinh, mà làm thì cứ như nhét xít vào mồm
        Té ra, người này hiểu “học Phan Chu Trinh” là vậy?
Người Pháp sang ta đem theo những tiến bộ mọi mặt của văn minh công nghiệp. Khi đó, chúng ta chỉ là văn minh nông nghiệp, cần học và phải chọn những gì cần học,

        Thật khó dạy người này

  10. Khà khà khà, nói tới chiên tranh U KÀ làm anh Phét nhớ lại năm đầu tiên đám Tàn Du Nguy Cock ngày nào chẳng bảo PUTIN chết.

    Đến bày giò hơn 2 năm trôi qua rồi mà xem ra PUTIN không chết như đám Tàn Dư Cắn COCK mơ tuỏng mà nguoc lại thèng U KÀ sắp hâp hối , kakkakakka.

    Tại ví răng mà U KÀ ra nông nổi như ri huh?. Là củng tại vì thèng bu MẼO nó đang tính chơi trò MANG CON BỎ CHỢ như thèng Afganishtan hoạc thèng NGỤY SAI GON năm xưa ,, kakkakakkka.

    Thèng MẼO là thèng………..MA CÔ , chơi vói nó thì chơi nhưng chớ có NGU mà……….PHÓ THÁC HÔN XÁC cho nó. Bao nhieu thèng phó hôn và xac’ cho nó và cuói cùng tat cả đêu đi……….bán…MUỐI sạch kakakkakaka.

    Có thèng NGUY COCK nào bay giò dám mạnh mồm bảo U KÀ săp chiên thắng huh?.

    Một mình PUTTIN xem ra như thé mà dám đương đầu vói cả CHÂU ÂU và bu MẼO thiẹt là oai phong .

    • Thằng phét sủa ngu
      Mày chứng minh được những gì mày sủa?
      Sao mày không nói là khi gián đoạn viện trợ thì UKR vẫn chơi lại được thằng puchim với sự giúp đỡ của thằng Trung cộng, Iran, thằng Kim ủn
      Sau 75 lúc world cắt viện trợ cho tụi csvn , sau đó embargo vì xâm lược Kam, thằng Trung cộng chuẩn bị dạy cho bài học, thằng Nga xô thì giảm viện trợ thì tụi csvn nhai bo bo rồi ỉa ra bo bo
      Hay 14.03.88 tụi csvn đứng cho Trung cộng tập bắn ở Gạc ma thì thằng Nga xô đóng ở Cam ranh có ra cứu không? Mặc dù có hiệp định hỗ trợ nhau?
      Tụi csvn hèn như chó dại khi bị Nga xô bỏ rơi thì chạy qua xin ăn xít Trung cộng = thà mất nước hơn mất đảng
      Ku phét trả lời ra sai khi thằng puchim đứng thứ 2 về quân sự mà không thắng nổi UKR cho đến bây giờ?

      • Khà khà khà , Cock oi là COCK , té ra đầu óc mi chỉ nhỏ bằng trái………….NHO cho nên mi cho rằng PUTTIN đánh vói U KÀ only. Trên bình diện quốc tế thì rỏ ràng PUTTIN đang đối đầu vói cả 27 nuóc trong LIEN ÂU và cả luon vói thèng bu MẼO.

        Thèng bu MẼO viện trợ cho tói nay là 50 billions USD đả giải ngân , chưa tính 60 tỉ vừa đuọc quoc hôi MẼO thông qua 2 tuần truóc.

        Như thé thèng bu MEO đả đổ vào 50 billions và 27 nuoc EU đả túa vào hơn 10 billions USD nửa là tổng cộng vị chi là ngót 60 billions USD cho thèng UKA. Trong khi đó PUTTIN chỉ mọt mình nó chống chọi chính thức vói cả bầy CHAU AU và bu MẼO.

        Anh Phét nghe nói là thèng IRAN vá thèng North KOREAN có giúp cho PUTTIN , nhưng đó lá chỉ do MẼO và CHAU AU la làng chẳng biét thưc hư ra sao.

        Điều quan trọng là bay giò PUTTIN đang đoing a quite good job in U KÀ và thèng U KÀ có lẻ từ từ rùi sẻ đồng chung số phân vói thèng AFGANISHTAN cach đây 3 năm và thèng NGUY SAI GON cách đây 49 năm.

        Mi đả thấy cái yéu thế của MẼO và Châu Au chưa ha COCK. Thèng bu MẼO là thèng KHÔNG TIN ĐUỌC.

        Chơi vói nó thì chơi nhưng mà để SỐNG CHẾT vì nó thì nên………..THINK TWICE , kakkakkakak.

        COCK, mi đả thấy VIET CỘNG chúng anh đi trong tim đen của thèng bu MEO chưa hả. Viet Công chúng anh biét tâm tính của thèng bu MẼO hơn cả bu MẼO biét về nó cơ mà.

        Thèng bu MẼO củng thừa hiểu VIET CỘNG chúng anh chẳng bao giò tin nó, nhưng MẼO làm đếch gi đuọc VIET CỘNG chúng anh nào.

        Cấm vận ư? Điều ni bu MẼO đá làm 20 năm mà Viet Co6ng chúng anh……..vẩn binh chân như vại , kakkakkakkaka.

        Không Công Nhân. VIET CỘNG chúng anh là KINH TẾ THị TRUÒNG ư? Bu MẼO hỏng dám vì bu MẼO rất rất là……….KHOÁI để VIET CỘnG chúng anh đứng………..CHÀNG HẢNG vì sẻ tốt hơn cho bu MẼO.

        Thèng bu MẼO tức Viet Cộng chúng anh như……….bò đá dzai’ nhưng đành ngậm bồ hòn làm ngọt , kakakkakkak.

        COCK, mi thấy VC chúng anh đứng dạng háng và thèng TO ĐẦU nào củng đứng dòm mà chịu thôi ,, kakkakkakakaka.

        • Ku phét ngu English, ngu cả phản biện
          Thế lúc từ 11.2023 đến bây giờ không có viện trợ của Mỹ, viện trợ của EU thì nhỏ giọt, Germany không chịu viện trợ tên lửa Taurus, EU viện trợ thì không cho dùng bắn qua đất Puchim= thế thì UKR oánh kiểu gì? Bị trói 1 tay thế mà puchim không thắng nổi, nghe ku phét sủa là puchim mạnh thứ 2 về quân sự mà sao vẫn chưa thắng?
          Ku phét sủa = Anh Phét nghe nói là thèng IRAN vá thèng North KOREAN có giúp cho PUTTIN , nhưng đó lá chỉ do MẼO và CHAU AU la làng chẳng biét thưc hư ra sao.= mía mày, có bằng chứng, chứng cớ mà còn cãi, sao toàn bọn hèn, ủng hộ vũ khí cho puchim thì nói, sao lại giấu như mèo giấu cứt? Sao lại sợ tu bản giãy chết?
          Kaka nhục
          Sao tụi csvn phải Van Xin bố Mỹ công nhận là nền kinh tế thị trường?
          Ku phét trả lời được không? Tụi csvn còn thuê hãng Mỹ để vận động dư luận, Kaka Kaka nhục nhã quá
          Ku phét sủa = Cấm vận ư? Điều ni bu MẼO đá làm 20 năm mà Viet Co6ng chúng anh……..vẩn binh chân như vại , kakkakkakkaka.= Oh vậy sao phải ăn bo bo rồi iả ra bo bo? Sao phải đối mới hay là chết 1986, van xin tư bản giãy chết vào đầu tư?
          Ku phét sủa bậy ít thôi, lo mà học English, sao ku học English ngu vậy?
          Thế thì nói gì đến tiếng Pháp, Đức, Hoa?

        • Hay 14.03.88 tụi csvn đứng cho Trung cộng tập bắn ở Gạc ma thì thằng Nga xô đóng ở Cam ranh có ra cứu không? Mặc dù có hiệp định hỗ trợ nhau?
          Tụi csvn hèn như chó dại khi bị Nga xô bỏ rơi thì chạy qua xin ăn xít Trung cộng = thà mất nước hơn mất đảng
          Không phản biện được hả con?
          Ku phét ngu
          Kaka Kaka nhục nhã

          • Chủ tịch Hồ Chí Minh có nói, những thái độ tiêu cực đv Trung Quốc là tàn tích, thói hư tật xấu của phong kiến . Dân ta đã theo Đảng, theo Bác Hồ làm cách mạng thì nên bỏ những lề thói cổ hủ, cà chớn đó của phong kiến đi

            Chiện Gạc Ma, chiến sĩ ta làm nghĩa vụ quốc tía, đã hy sinh . Chuyện Trung Quốc giải phóng mặt bằng trên biển là hợp với luật pháp, giải phóng mặt bằng cho mục đích an ninh, quốc phòng . Có chiện gì xảy ra đâu mà Nga cần “cứu”? Vả lại hổng nên khơi lại hận thù . Mấy thằng cán binh Cộng Sản zìa với Bác Hồ thui í muh. Chiện đã wa gòi, dân hải ngoại cũng hổng ke lém . Quên đi mà ngó zìa tương lai tươi sáng đang chờ đợi

          • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu
            Đài Loan như một con dao sắc nhọn chĩa vào Trung Hoa đại lục. Trong tương lai Đài Loan quản lý Trung Hoa Đại Lục tốt hơn triều đại Mãn Thanh, mong chờ ngày đó. 
Còn thằng Trung Hoa Đại Lục thì suốt 70 năm qua Đêm nào ngủ cũng không yên với nỗi ám ảnh một ngày nào đó Đài Loan sẽ thế thay mà cai trị Trung Quốc. Nên ráng mà loại mối hiểm họa này nhưng tiếc rằng lực bất tòng tâm.
Ông nội Tôn Tử đã từng nói đánh trận thắng là nhờ ở quân tinh nhuệ chứ không phải là dựa vào số đông nên Trung Quốc ý đông quân thì chúng cũng chỉ là một con số thôi.

        • VIETNAMERICA 12/05/2024 at 07:11
          Lại sủa bậy vậy ngu
          Thôi để bố nói tình hình tụi csvn đang xin ăn xít của tư bản giãy chết cho con nghe
          Việt Nam thuộc nhóm 3 nước giam giữ nhiều người viết nhất thế giới

          Báo cáo LHQ: Việt Nam là điểm đến hàng đầu của rác thải

          Việt Nam lại vào top 7 quốc gia ‘tồi tệ nhất về tự do báo chí’

          USCIRF yêu cầu đưa Việt Nam vào danh sách ‘quan tâm đặc biệt’

          Thêm chi tiết vụ tai nạn xe VinFast chết 4 người ở Bắc California= thằng phét không dám sủa

          Nền kinh tế thị trường ‘giả cầy’ của Việt Nam= tụi csvn van lạy để ăn xít của Bố Mỹ = Kaka Kaka nhục nhã

          Mạng xã hội dấy lên nhiều ý kiến chỉ trích việc chính quyền Hà Nội chi 220 tỷ đồng tặng cờ đỏ cho người dân và bắt ép họ treo.

          đài Á Châu Tự Do (RFA) cho biết, tại phiên đối thoại nêu trên, nhiều thành viên Liên Hiệp Quốc bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về các vi phạm nhân quyền trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam.

          Đa số các đề nghị xoáy vào các vấn nạn tự do ngôn luận trực tuyến và ngoại tuyến, tự do tôn giáo, tự do hội họp, tự do lập hội, việc đàn áp, sách nhiễu và bắt bớ tùy tiện các nhà báo, blogger, các nhà hoạt động môi trường.

          Đại diện nhiều nước yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam sửa đổi Luật An Ninh Mạng, Luật Báo Chí, Luật Tôn Giáo Tín Ngưỡng để bảo đảm phù hợp với các Công Ước Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam tham gia ký kết.

          Hòa Lan, Thụy Sĩ, Anh, Mỹ, Đức và Bỉ đặc biệt đề nghị Việt Nam sửa đổi những điều luật mơ hồ về “an ninh quốc gia” như các Điều 109, 117, 118 và 331 trong Bộ Luật Hình Sự CSVN.

          Đại diện Slovakia nêu quan ngại về những vi phạm tự do báo chí, điều kiện giam giữ khắc nghiệt đối với các nhà bảo vệ nhân quyền.= ku phét sao thiên đường XHCn không có nhân quyền?

          Tô Dũng làm giàu vô đối nhờ anh trai Tô Lâm= tụi csvn tham nhũng, hại dân
          Ku phét tả xung khỉ đột thì phản biện đi

          • “Báo cáo LHQ: Việt Nam là điểm đến hàng đầu của rác thải”

            Doctrine of Similarity, aka ngưu tầm ngưu, mã tầm mã . Nhìn đám trí thức ở VN, có trách được rác rưởi kéo nhau tới VN không ?

          • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu
            Thằng khổng tử thối và xàm bảo mày vậy à?xới mã nó lên để nó tranh cử với tập xì dầu kìa

            Ha ha ha 

            No Chinese and dog allowed 

            Biến ngay

        • Thằng Pu-ler đang thiêu rụi thế hệ trẻ Nga đang chết trong dần mòn giống như bọn lính Bắc Việt “sinh bắc tử Nam”.

          Lính Nga chết hơn 500,000 và hơn 20 tướng Nga thiệt mạng trong cối xay thịt nhưng thằng Pu-ler vẫn ngoan cố đưa quân ra chiến trường để cố gắng dành lấy 1 chiến thắng từ lúc xâm lược Ukraine cho đến nay nhưng cái giá phải trả là quá đắt.
          Pu-ler vẫn tiếp tục tuyên truyền
          Phản biện được không ku phét ngu?

  11. Hiện tượng đảo chính ông Diệm dù đúng hay sai chính là thể hiện , nói lên được tinh thần dân chủ mà người MNVN có được sau thời kỳ pháp thuộc và Cọng sản .

    Tinh thần đảo chính ngày 1/11/1963 giúp cho người VN sau 1975 nhận thức thêm được giá trị của chế độ VNCH ưu việt hơn chế độ Cọng sản .

    Tinh thần đảo chính này xác định với chế độ CSVN độc tài thế nào đi nữa cũng không phù hợp cho người VN .

    Vì vậy mặc dù 1975 MNVN sụp đổ nhưng tương lai CSVN cũng phải sụp đổ như ngày 1/11/1963 như thời kỳ 2 ông Diệm Nhu .

    • Khà khà khà, Anh Phét bảo đám thèng Phaigio’ COCK ni lè thèng ĐẦU TRỌC chứ khong phải là thèng……………ĐÂM’ NGỰC. Là môt thèng đi theo ĐẦU TRỌC cho nên xem ra viêc giét DIỆM NHU là…………..OK, trong khi dân ĐẤM NGƯC là thù bọn ĐẦU TRỌC tói tân XUONG TỦY

      Thèng COCK phaigio đang cổ xúy cho chuyện giét lảo DIỆM NHU là tinh thần dân chủ , là OK , kâkkakkakkakka.

      Tinh thần dân chủ NGỤY SAI GÒN là phải GIÉT bất cứ thèng nào dù là tong thong hay dân quèn mà chẳng cần đua ra tòa cho họ và toàn dân biét là họ co tội chi. Thèng Phaigio ủng hộ đám giet nguòi.

      Tình thần DÂN CHU của NGUY SAI GÒN là hể thèng nào có tí quân trong tay là cứ nhảy lên bàn độc LÀM ĐẢO CHÁNH liền tù tì , Thèng phaigio’ ni ủng hộ trò MA CÔ này ,kakkakkkkak.

      Tinh thần Dân CHỦ của NGUY SAI GON là khi ĐẢO CHÁNH thành công thì cứ mua LON LÁ gắn lên trên ve áo của mình mổi đúa 2 câp’ như lảo THIỆU từ đại tá trong năm 1963 thì tói năm 1964 vọt lên Thiếu Tuóng và 1965 vọt lền TRUNG TUÓNG và làm luon Ton Ton, kakkakak.

      Mi thù lảo DIỆM NHU quá lố mà mi quên rằng DÂN ĐẤM NGỰC(tức dân đạo thien chúa) chúng nó thù mấy thèng dân ĐẦU TRỌC(dân đạo Phật) như mi đến cở nào. Trong đầu của đám DÂN ĐẤM NGỰC luon luon tin rằng đám ĐẦU TRỌC CỰC ĐOAN có trách nhiêm trong cái chết của 2 lảo DIÊM NHU , mi có biet’hay khong hở thèng pháigio’ , kkakakakkaka.

    • Khà khà khà, thèng đâu trọc phaigio’ viét

      “Hiện tượng đảo chính ông Diệm dù đúng hay sai chính là thể hiện , nói lên được tinh thần dân chủ mà người MNVN có được sau thời kỳ pháp thuộc và Cọng sản .

      Mi có biết là cả thế giói lúc đó lên án việc THẢM SÁT DÃ MAN hai lảo DIÊM NHU , cho dù hai lảo đó có tội nhưng thé giói lên án cach hành xử CÔN ĐỒ của đám THIỆU MINH ĐON ĐINH KHIÊM, hiẻu chưa thèng đàu trọc cực đoan phaigio’. ”

      Trich từ còm của thèng phaigio ”

      Tinh thần đảo chính ngày 1/11/1963 giúp cho người VN sau 1975 nhận thức thêm được giá trị của chế độ VNCH ưu việt hơn chế độ Cọng sản .”

      Mi cho là việc giét DIÊM NHU là có giá trị ưu việt trong khi đám……….DÂN ĐẤM NGỰC thì hàng năm than khóc cho hai cai chết MAN RỢ đó là the nù hở thèng COCK phaigio’, kakkakakak.

      Viet Cộng chúng anh đâu có mang lảnh tụ ra bắn như bắn CHÓ gióng như NGUY SAI GON bắn DIỆm NHU đâu nào ,kakakkakka.

      Trích “Tinh thần đảo chính này xác định với chế độ CSVN độc tài thế nào đi nữa cũng không phù hợp cho người VN .

      Anh Phét thấy rằng nguoi dân VIET NAM trong nuóc chẳng đứa nào ủng hộ việc THẢM SAT DIÊM NHU mot cách dả man như thế cả thèng COCK phaigio’. HỌ thắc mắc là tại sao NGỤY SAI GON không đưa hai lảo ra tòa xử cho công băng , cho dân biết hai lảo đó tội chi.

      TrícH : Vì vậy mặc dù 1975 MNVN sụp đổ nhưng tương lai CSVN cũng phải sụp đổ như ngày 1/11/1963 như thời kỳ 2 ông Diệm Nhu”

      Mi nói như ri la rỏ ràng ràng mi CHINH THƯC NHÌN NHẬN chinh thể DIẸM NHU là phải SỤP ĐỔ và mi ĐỒNG HÓA CONG SAN VN vói chinh the? DIEM NHU.

      Tức là mi thù DIỆM NHU không thua gì thù VIET CÔNG chúng anh.

      Sau đó mi còn bảo rằng “Vì vậy mặc dù 1975 MNVN sụp đổ nhưng tương lai CSVN cũng phải sụp đổ như ngày 1/11/1963 như thời kỳ 2 ông Diệm Nhu ”

      Mi có thể cho anh Phet biét là khi mô VIET CỘNG sụp không hở thèng phaigio? Nguọc lại thì anh Phét đả biét DIEM NHU sụp cách đây 61 năm rùi đó Phaigio’. KKAKKAKAKA.

      • Khà khà khà, Ngụy Cock phaigio đi tàu lặn sâu quá hen , kkakkkakkka. Đợi khi gió lặng sóng yên lúc đó hảy……..TRỒI lên khong thì phải gió mà tiêu tùng đó nghen Cock Phaigio.

        Trích từ Còm của phaigio’:

        “Hiện tượng đảo chính ông Diệm dù đúng hay sai chính là thể hiện , nói lên được tinh thần dân chủ mà người MNVN có được sau thời kỳ pháp thuộc và Cọng sản .

        Tinh thần đảo chính ngày 1/11/1963 giúp cho người VN sau 1975 nhận thức thêm được giá trị của chế độ VNCH ưu việt hơn chế độ Cọng sản .

        Tinh thần đảo chính này xác định với chế độ CSVN độc tài thế nào đi nữa cũng không phù hợp cho người VN .

        Vì vậy mặc dù 1975 MNVN sụp đổ nhưng tương lai CSVN cũng phải sụp đổ như ngày 1/11/1963 như thời kỳ 2 ông Diệm Nhu .”

        Những nhận định như ri thì củng đủ cho đám ĐẤM NGỰC nghiến răng và no6i? điên rồi , anh Phét chẳng cần CHỌT thêm chi nửa sất .

    • “nhưng tương lai CSVN cũng phải sụp đổ như ngày 1/11/1963 như thời kỳ 2 ông Diệm Nhu”

      i beg to differ, nhận định này khá chủ wan. Xác xuất chiện này xảy ra đúng là có hiện diện, nhưng hổng cao . Chưa kể có những remedies, với đk Đảng thật sự lo cho vận mệnh của chính mình . Đúng là có hổng ít người có tư di “Cứu Đảng”, nhưng 1- họ hổng bít phải nàm thía lào . 2- chưa kể, họ làm ngược lại nhưng vẫn leo lẻo tự hào . 3- Quá chủ wan, quá khinh thường mọi thứ, thiếu tính tón, hoặc có tính cũng tính lộn . It happened mo than once, so far. 4- chủ nghĩa dân tộc cực đoan vưỡn hiện diện trong tư di của hổng ít cán bộ, từ thấp đến cao …

      Níu fix những điều này thì OK. Hổng fix được, hiểm họa sẽ bắt nguồn từ những điều trên . Nên nhớ Liên Sô xụp đổ vì, trích Gorbachev “họ đốt cả cái nhà chỉ để châm điếu thuốc lá”, aka mong mún là tốt, nhưng cách làm chỉ dẫn tới thảm họa . Again, it already happened mo than once in VN. Mém chít hổng ít lần . Níu mún biết ai gây ra cái mớ nhiễu nhương tới nhầy nhụa này, lên Yên Tử

    • Kha khà khà, Ngụy Sai Gòn thì đả biên mất ai củng biêt rùi, bay chừ mi phái nói cho anh Phét và mọi nguòi biết khi mô thì Viet Cộng sụp. Cứ mà nói chung chung là “VIET CÔNG SẺ SỤP như chế độ NGO ĐINH DIÊM ” thì khong rỏ ràng. Be more speicific, okay! Cock phaigio’, kakkakkak

      • Mỹ có thể mua chuộc 1 số wan chức, bỏ tiền cho họ lấy phiếu, rùi khi họ thắng cử, họ ẻ vào tất cả những gì có thỉa xem là “thành quả Cách Mạng”. Võ Văn Kiệt đã làm 1 lần gòi, nhưng bị ngăn nửa đường

        This time, thingz gonna go all the way

  12. Việt Nam Cộng Sản sẽ ra tay nghĩa hiệp cứu Mr Putine.Nhớ rằng Việt Cộng đã từng tuyên bố:Đánh tan ba Đế Quốc sừng sỏ nhất thế giới Pháp,Mỹ và Tầu(TC).
    Tôi đoán chừng Mr Phét sẽ là chỉ huy trưởng???

    • Việt Nam có thể gửi chí nguyện quân . Chỉ sợ wa đó chả đánh đấm gì, chỉ cắm cúi viết kiến nghị thì Nga kêu Trời, phải nuôi báo hại lũ báo cô

      Quân đội Nhân Dân Việt Nam đã trở thành quân lọi gòi, giải tán đi là vừa

      VOA đăng tin quân nhân VN tự ý ghi danh gia nhập các convoy quân sự aka lính đánh thuê của LHQ

      • Bảng xếp hạng bi thảm năm 2024 tại Trung Quốc được lan truyền nóng trên mạng
        Bảng xếp hạng khốn khổ năm 2024 đã được lan truyền rộng rãi trên Weibo ở Trung Quốc Đại Lục:

        1⭐:Thất nghiệp
        2⭐: Thất nghiệp + Không có tiền tiết kiệm
        3⭐: Thất nghiệp + Không có tiền tiết kiệm + Vay mua nhà
        4⭐: Thất nghiệp + Không có tiền tiết kiệm + Vay mua nhà + Nuôi con
        5⭐: Thất nghiệp + Không có tiền tiết kiệm + Vay mua nhà + Nuôi con + Nợ
        6⭐: Thất nghiệp + Không có tiền tiết kiệm + Vay mua nhà + Nuôi con + Nợ + Bị đòi nợ
        7⭐: Thất nghiệp + Không có tiền tiết kiệm + Vay mua nhà + Nuôi con + Nợ + Bị đòi nợ + Bệnh tật
        8⭐: Thất nghiệp + Không có tiền tiết kiệm + Vay mua nhà + Nuôi con + Nợ + Bị đòi nợ + Bệnh tật + Bố mẹ bị bệnh
        9⭐: Thất nghiệp + Không có tiền tiết kiệm + Vay mua nhà + Nuôi con + Nợ + Bị đòi nợ + Bệnh tật + Bố mẹ bị bệnh + Nhà bị tịch thu bán đấu giá

        Cho nên phải giải tán quân đội Trung cộng để lấy tiền lo cho dân Việt Nam

  13. Chiến tranh phải kết thúc.
    Nhưng lúc nào, và kết thúc ra sao mới là câu hỏi lớn các bên phải ngồi xuống bàn luận. Còn không chịu ngồi xuống nói chuyện thì kết thúc ra sao là tai họa cho nhân loại.

    NATO đưa quân vào Ukraine, liệu có chiến tranh nguyên tử?

    Điều này có thể và cũng không thể.

    Nó còn tùy vào số lượng quân và vũ khí được đưa vào, mục đích là gì, thời gian kéo dài của chiến tranh và cường độ của cuộc chiến. Nước nào sẽ “khai hỏa” vũ khí nguyên tử trước thì dĩ nhiên là Nga vì chính Nga đã từng lên tiếng đe dọa rất nhiều lần. Và chuyện gì sẽ xảy ra kế tiếp? Chiến tranh sẽ chấm dứt như thế chiến hai, hay sẽ leo thang lan tràn và khốc liệt hơn để rồi dẫn tới hủy diệt? Liệu Putin có điên cuồng, có dám sử dụng trước hay chỉ là lời đe dọa? Dù là vũ khí nguyên tử chiến thuật, có mức độ tàn sát chỉ trong một chu vi giới hạn trong trận chiến nhưng nó vẫn là vũ khí nguyên tử.

    Người Tàu có câu “mãnh hổ nan địch quần hồ”. Chẳng có nước nào, dù mạnh tới đâu, mà đấu lại với nhiều nước hợp lại.

    Nhưng một con chó bị dồn vào đường cùng thì nó sẽ quay lại cắn. Chắc chắn nó sẽ cắn nếu nó còn răng. Putin cũng sẽ vậy nếu bị như trong hoàn cảnh của con chó. Chẳng cần phải là chó điên, hay chó dại, cũng chẳng phải chỉ Putin, mà ai cũng sẽ phản ứng như vậy, Mỹ cũng vậy và NATO cũng vậy. Tất cả sẽ hành động như vậy như đã từng xảy ra và thế giới đã có lịch sử hai trái bom nguyên tử đầu tiên chính Mỹ đã sử dụng trước. Liệu lần sử dụng đó có là lần sau cùng hay không còn tùy thuộc vào những nước nào sẽ tham gia và mức độ của cuộc chiến.

    Các nước chế vũ khí nguyên tử không phải chỉ để trong kho ngắm nhìn mà không sử dụng.

  14. Trích: “ sử gia Serge Medvedev quả quyết một cuộc chiến của Nga với Âu châu là điều khó tránh. Đánh Ukraine hồi tháng 02/2022 chỉ là bước đầu. Poutine thật sự muốn thay đổi thế giới để Nga tìm lại cho mình một địa vị xứng đáng. Như khôi phục lại Đế chế Nga.

    Nước Nga vẫn không đủ sức thắng và chiếm được Ukraine thì lấy cái gì để đánh Âu Châu?

    Mạnh như Liên Xô còn cả khối cộng sản Đông Âu trong tay lúc bấy giờ mà cộng sản còn chưa dám đánh NATO, nay một nước Nga không còn Đông Âu chỉ mới chiến tranh hơn hai năm với Ukraine mà kinh tế đã suy yếu, lính Nga chết hàng trăm ngàn, xe tăng, tàu chiến, máy bay bị hủy diệt không thể bù đắp kịp. Nếu không có các nước Iran, Bắc Hàn và Tàu Cộng cung cấp quân trang, thiết bị, đạn dược, và tài trợ về kinh tế thì Nga đã thua và sụp đổ rồi. Tuy có sự trợ giúp từ các nước bạn nhưng Nga, cho tới nay, vẫn không thắng được Ukraine thì lấy nguồn lực gì để nói nước Nga dám chiến tranh với cả khối Âu Châu

    Nước Nga không đủ sức để đánh Âu Châu và cũng không dám đánh. Trừ khi NATO đưa quân vào Ukraine trực tiếp đụng độ với quân Nga, đe dọa những gì Nga đang chiếm buộc Nga phải đáp trả và sự đáp trả không thể bằng chiến tranh thông thường mà bằng những vũ khí hủy diệt. Chính vì biết không đủ sức chống lại NATO nên Putin phải đe dọa bằng chiến tranh nguyên tử để mong NATO không đưa quân vào Ukraine.

    Chiến tranh cũng không thể kéo dài thêm nhiều năm mà sẽ kết thúc cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Ai thắng ai thua tùy vào quan điểm khác biệt và tuyên truyền của mỗi bên. Nhượng đất để đổi lấy hòa bình là điều có thể. Để tránh thiệt hại thêm vể con người và của cải, và để tránh sụp đổ, các bên buộc phải tìm một giải pháp hòa bình để xây dựng lại. Nga có thể nói mình thắng khi chiếm được một phần lãnh thổ của Ukraine. Ukraine cũng có thể nói không để mất nước và đuổi quân Nga về nước cũng là một chiến thắng của họ. Âu Châu và Mỹ cũng có thể nói chấm dứt chiến tranh cũng là một thắng lợi cho họ. Nhưng bên cạnh những tuyên truyền chiến thắng đó là sự mất mát to lớn về con người và tiền bạc của cải cũng như về kinh tế mà hầu hết các nước đều gánh chịu bởi chiến tranh. Vậy cuối cùng phải nói là không có chiến trắng mà tất cả cùng…thua.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên