Chủ tịch nước Tô Lâm- Cuộc đảo chính ngoạn mục?

24
Ảnh BBC
Chính trường trong nước một thời gian ngắn chứng kiến sự ra đi đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, phó thủ tướng Phạm Bình Minh, Đức Đam, … rồi hai tháng đầu năm 2024 đầy bất ngờ với sự mất chức của chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, gây xôn xao dư luận Việt Nam, lên đỉnh điểm là sự ra đi bắt buộc của ứng cử viên số 1 Tổng Bí thư Vương Đình Huệ sau chuyến thăm Tập Cận Bình một tuần, sự can thiệp của Bắc Kinh cũng không giữ nổi Vương Đình Huệ khỏi mất chức về vườn trong cay đắng tức tưởi cho ông ta và phe Nghệ An.
.
Với những sự kiện xảy ra nhanh gọn, không xảy ra sự việc đáng tiếc, nhưng gây áp lực nặng nề cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chứng minh ông ta bị mất quyền lực nghiêm trọng, tê liệt trong điều hành quyền lực, có thể nói ông Tô đã cầm trịch cuộc thanh trừng, dựa vào sự chống tham nhũng bê bối của những nhân vật chóp bu bộ chính trị.
.
Diễn ra cùng sự kiện, nhưng ông Phạm Minh Chính thủ tướng, một trung tướng an ninh phải im lặng, không dám lên tiếng vì ông ta cũng dính líu tới bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn một doanh nhân trốn truy nã, nên biết điều để cho nhóm Tô Lâm tự hành xử.
.
Diễn biến trên chính trường Ba Đình, báo chí đưa tin đặc biệt ông Tô Lâm lên Điện Biên Phủ mừng 70 năm sự kiện, rồi mới đây cùng với tân bộ trưởng công an Lương Tam Quang vào Nghệ An viếng thăm Quê bác “làng sen”, gặp bí thư tỉnh ủy Nghệ An Thanh Quí coi như sự ủng hộ của phe Nghệ An với tân chủ tịch nước.
.
Ông Tô Lâm đã dựa vào ai mà dám chống lại, không tuân phục Tập Cận Bình, hạ bệ Vương Đình Huệ bất ngờ như vậy, chắc chắn là một bí mật chưa hé lộ, nhưng khẳng định là phe Tô rất mạnh, ủng hộ ông ta gần như tuyệt đối.
.
Với một chính quyền dựa trên nòng súng, không bầu cử tự do như ở Việt Nam, thì sự hạ bệ đối thủ liên tục như vậy có thể gọi là sự đảo chính chiếm quyền lực, ông Tô đã làm được nhanh gọn, chính xác, gây kinh ngạc chính trị Ba Đình trước quốc tế và trong nước.
Lúc này ông Nguyễn Phú Trọng sức khỏe yếu kém, ở trong bệnh viện 108 với sự giám sát của lực lượng đặc biệt bảo vệ, ông ta bị tê liệt ý chí dựa vào Tô Lâm muốn làm gì cũng không có ý kiến gì phản bác.
.
Phan Văn Giang bộ trưởng quốc phòng nắm đại bác, xe tăng hầu như đứng ngoài chứng kiến sự việc vừa qua, cũng như đồng ý với Tô Lâm cho sự ra đi hàng loạt nhân vật chủ chốt.
.
Cấp dưới trực tiếp Tô Lâm, ông Lương Tam Quang thứ trưởng bộ công an sẽ giữ chức bộ trưởng khi Tô giữ chức Chủ tịch nước, một sự lựa chọn bảo đảm an toàn cho ông.
Sự thay đổi từ độc tài tập thể sang độc tài cá nhân theo lộ trình của chế độ độc tài thường xảy ra đúng như nhận định của đối lập dân chủ, chế độ cộng sản Việt Nam cũng không ngoại lệ.
.
Ông Tô sẽ có quyền lực rất lớn gần như tuyệt đối, việc ông giữ chức Chủ tịch nước là một bước đệm giữ chức Tổng Bí thư từ Nguyễn Phú Trọng, không cần hỏi ý kiến Bắc Kinh trước là một bước tiến rất mới từ trước đến nay ở Ba Đình.
.
Nói một cách văn vở, phe Tô “nhãn lồng ” Hưng Yên chiến thắng các phe khác và trở thành ông chủ Ba Đình. Nói duy tâm thời đến cản không kịp, trước ăn bò dát vàng một lần, bây giờ ngồi ngai vàng Ba Đình tha hồ đánh chén.
.
Ông Tô có bề dày kinh nghiệm, từ lính công an leo lên bộ trưởng công an, có nghiệp vụ an ninh, tình báo, cùng với Nguyễn Phú Trọng bắt giữ rất nhiều ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên trung ương đảng tham nhũng, việc ông ta thỏa hiệp người thân tín giữ chức bộ trưởng công an để giữ chức Chủ tịch nước, vừa chống được “thù trong giặc ngoài”,ổn định trật tự chính trị, từ đó thâu tóm quyền lực tuyệt đối như Tập Cận Bình kiêm luôn Tổng Bí thư + Chủ tịch nước.
.
(Tham khảo tin trong nước)
.
Khanh Nguyen Van
.
Ba Lan, 13/05/2024

24 BÌNH LUẬN

  1. Có tin Lê Thanh Hải bị tóm. Nhiều người, nhất là dân Thủ Thiêm, mừng ra mặt. Tô Lâm vẫn còn ảnh hưởng ở CA?

  2. Bài viết của BAn NVKH hòn toan có lý. Ai củng biết Vương đinh Huệ đươc Trong Lú gới đi Trung Quốc học tạp 7 ngày .Chắc chắn rằng : Vuong đinh Huê là con gà của Tàu !! Thế nhưng ,về nước sau vài ngày Tô Lâm tìm cách gạt VĐH,cho về vướn. Điều nầy ,hoàn toàn Trong bị ép buôc,vì Tô Lâm có cả tạp hồ sơ ăn-hối-lô của Hue!Ở Vn ai mà không ăn hối lô.Nhưng chỉ có Bộ CA mới có đầy đủ Hồ Sơ.Đây là điểm lơi của Tô Lâm. Hiên tình VN bây giờ ,tất cả đều năm trong tay Tô Lâm cả.Phú Trong chẳng qua làm vì ! Ngay cả tính mạng của Trong củng do Tô Lâm Quyết đinh.Vây thì Từ đâu,thế lưc nào đằng sau Tô Lâm?? Chắc chắn không phải Tàu,mà chẳng phải là Nga,v6y là ai ??Dễ ẹt!!!

  3. Bên BBC Tiếng Việt, May 21, vừa mới đăng bài quốc hội VC hôm nay vừa miễn nhiệm chức vụ bộ trưởng công an của Tô Lâm. Bức hình Tô Lâm ngồi trên ghế, tay để trên bàn mà mặt buồn thê thảm, nói lên cái quyền uy khuynh đảo chính trường một thời trong đảng đã chính thức bị tước đoạt và chấm dứt.

    Con đường nào cho số phận của Tô Lâm sau khi nhận chức chủ tịch nước? Sẽ ngã ngựa như Thưởng và Phúc? Khả năng này khó xảy ra vì sẽ thêm khủng hoảng khi có tới 3 chủ tịch nước  ngã ngựa khi tại chức chỉ trong 2 năm. Khả năng xảy ra như Trần Đại Quang là cao nhưng cũng không tránh được bị khủng hoảng. Chỉ còn lại một khả năng là được an toàn sinh mạng nhưng Tô Lâm không còn quyền lực khuynh đảo, hoặc có khi sẽ bị kẻ thù hãm hại. Điều này còn tùy thuộc vào quyền lực của kẻ thù của Tô Lâm.

    Kẻ thua cuộc chính là Tô Lâm. Hôm nay coi như chấm dứt sự nghiệp hung thần của Tô Lâm.

    • Không những hắn sẽ trắng tay mà còn bị giam lỏng hoặc tự giấu mình trong hang vì có quá nhiều kẻ thù, Xuân Cầu của thằng em và gia đình sẽ bị đồng môn xẻ thịt để trả thù. Quả báo của Thánh Đớp Bò đã ngay ở bên cạnh..

  4. Bên VOA Tiếng Việt sáng hôm nay, May 18, có đăng bài xác nhận Tô Lâm được giới thiệu làm chủ tịch nước kèm với tấm hình Tô Lâm mặt không được vui như khi còn làm bộ trưởng công an quyền uy mà ánh mắt như có vẻ lo lắng và lo sợ.

    Nhớ lại Trần Đại Quang trước khi làm chủ tịch cũng là bộ trưởng công an như Tô Lâm bây giờ nhưng khi Quang nhận làm chủ tịch thì tịch luôn trên lưng ngựa.

    Liệu được giới thiệu làm chủ tịch là bước tiến để sau này lên chức tổng bí thư hay là bước đường tuyệt vọng của Tô Lâm?

    Tô Lâm có rất nhiều kẻ thù. Bức hình đăng lên có thể đoán những gì sẽ xảy ra không như là Lâm mong muốn.

  5. Tác giả nói đúng – Tô Lâm sắp lên chức Chủ tiệm đảng. Bây giờ có 3 trường hợp sẽ xẩy ra:

    – Hạ cánh an toàn như Võ Văn Thưởng, hoặc trước đó như Phúc
    – Sấn tới một bước nữa, nắm chức Tổng bí
    – Có quốc tang như Trần Đại Quang

    Cứ chờ coi. Chuyện ngày càng hấp dẫn!

  6. Khà khà khà, xét ra cách mà bộ trưởng CONG AN “làm đảo chánh ” theo cách nói của chủ bài viét thì chẳng có kí lô nào so vói cách làm đảo chánh của NGỤY SAI GÒN.

    Mổi khi mà anh Phét nói tói đảo chánh Ngụy Sai Gòn thì anh Phét luon goi nhóm đảo chánh của NGUY SAI GON là “NHÓM NĂM TÊN”, năm tên đó là

    1/ Dương Van Minh (Chủ TỊT quân đội cách mạng )
    2/ Trần Thiên Khiêm(Tỏng Tu Lệnh liên quân)
    3/ Nguyen Van Thiệu(chỉ huy lực lượng quân đội cách mạng )
    3/ Tôn Thất Đính(Tu Lênh Vùng II Chiên Thuật ,INSIDER của DIÊM NHU)
    5/ TRần Văn Đôn (Liên Lạc Viên giửa XỊA và HDQNCM)

    Đảo Chánh của TÔ LÂM chẳng có viên đạn nào đưoc bắn ra từ bất cứ lưc lương nào từ công an cho tói quân đôi.

    Đảo chánh của NHÓM NĂM TÊN đả điều động NGUYEN VAN THẸO (nguòi sau này làm ton ton NGUY SAI GÒN ) cho lính sư đoàn 5 nhả đạn vào thành CÔNG HÒA nơi đôn trú của DIÊM NHU.

    Đảo chánh của TÔ LÂM chẳng có điều động chiêc xa tank nào đi chở Vỏ Van Thuởng , Vương Đinh Huệ , Truong thi Mai.

    Đảo chánh của NHÓM NĂM TÊN của NGỤY SAI GÒN đả điêu đông Mai Hưu Xuan , Dương Hiếu Nghỉa lái xe M113 đi bắt DIÊM NHU.

    Đảo chánh của TO LÂM chẳng có cần ai liên lạc hay lấy quyét định từ NGOAI BANG cả.

    ĐẢo chánh “NHÓM 5 TÊN” NGỤY SAI GON luon luon chờ lệnh của bu MẼO.

    Đảo chánh của TÔ LÂM không có bằng chứng nào có nhận tiền bạc từ bất cứ ai hoạc bất cứ từ ngoại bang nào.

    Đảo chánh của NHÓM 5 TÊN NGỤY SAI GÒN đả nhân khoảng 42,000 USD từ bu MẼO qua tay của Calbod lodge(đại sứ MẼO tại SAi Gon lúc đó )

    Cuói cùng là đảo chánh của TÔ LÂM chẳng có dẩn tói cái chết DÃ MAN nào cả , ngươc lại tất cả NẠN NHÂN của TO LÂM đều bình an cáo quan về làng.

    Ngược lại đảo chánh của NHÓM NĂM TÊN của NGUY SAI GÒN đả dẩn tói hai cái chết MAN RỢ nhất thế kỷ 20 của Tong Thong DIỆM và em trai ông là NGO ĐINH NHU .

    Tóm lại , nếu đảo chánh như cách nói của tác giá bài viết thì trình độ…………ĐẢO CHÁNH của TÔ LÂM chẳng ăn thua chi so vói trinh độ đảo chánh của NGỤY SAI GÒN đả thưc hiện cách đây 60 năm trước.

    Đó là anh Phét chưa bàn tói sự chênh lệch từ tính chất củng như chênh lêch về những hệ lụy sau cuộc đảo chánh từ hai phía.

    • Ku phét sủa bậy
      Ai tin thằng Tô lâm không nhận tiền hay có sự chỉ đạo của ngoại bang?
      Đến như 350000 lính Tàu chệt vô Bắc việt thì lúc đó chối bỏ
      Hay cho lính Bắc xâm lược VNCH thì cũng chối bỏ
      Mãi sau này mới chịu công nhận
      Ku phét về nói tụi csvn giải mã tài liệu mật như để quốc Mỹ thì sủa bậy tiếp

  7. Nếu “tứ-trụ” thành ‘nhất-trụ’ thì cũng đáng mừng.
    Bỗng-dưng tham-nhũng giãm 75%…
    Cũng được đấy!

  8. Trương Thị Mai vừa bị khai trừ khỏi BCT và TW đảng. Trong khi Trọng Lú đang ăn ỉa trong quần lúc nầy. Chuyện gì đang xảy ra??? => VC sắp sẽ đối diện về một cuộc thay hình đổi dạng mới sắp tới. Nói chung là một cuộc thay đổi nhân sự đảm bảo cho việc chuyển tiếp VN trở thành quận huyện TQ đang âm thầm diễn ra.

  9. Theo báo VC:

    “Ông Lê Thanh Hải bị cách tất cả chức vụ trong Đảng

    Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND TP HCM, bị Trung ương cách tất cả chức vụ trong Đảng.

    Quyết định kỷ luật ông Lê Thanh Hải được đưa ra tại hội nghị Trung ương lần thứ 9 khóa 13, theo thông cáo chiều 16/5.”

    Vậy không còn là đồng chí nữa? Và sắp đưa lên thớt? Còn tài sản ăn cướp được thì sao?

    Chủ tịch nước Tô Lâm có công lớn? Hay phe cánh khác rồi cũng tính đường cho CT Tô Lâm theo CT Trần Đại Quang?

  10. Kính gửi tổ chức đảng,

    Tôi, một dlv lâu năm công tác trong tổ chức đảng, từng cố gắng rất nhiều để đạt được sự kỳ vọng của đảng, nhưng qua thời gian công tác lâu năm tôi nhận thấy rằng: bọn phản động không giảm mà lại càng ngày càng trở nên nguy hiểm, tôi cảm thấy bất lực không thực hiện được nhiệm vụ giao phó nên qua thư này xin thôi công tác để khỏi ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và cá nhân.

    Qua thư này, tôi xin thôi giữ các chức vụ dlv được phân công và nghỉ công tác, và cũng để làm gương cho các dlv khác khi thấy mình không làm tròn nhiệm vụ thì nên tự động viết thư xin nghỉ công tác.

    Ký tên: cựu dlv từng có thời gian làm công tác trên nhiều trang mạng, kể cả trang mạnh Đàn Chim Việt này.

    • Tổ chức rất bức xúc về hiệu quả và tư tưởng xét lại của đồng chí. Rõ ràng đây là một sai lầm to lớn khi đội ngũ DLV nòng cốt lại để một thằng miền nam lọt vào và sau đó…phản tỉnh. Cứ xem đồng chí Phét bao lâu nay tả xung hữu đột khiến bọn tàn dư không kịp ỉ…a cho đồng chí ấy nuốt. Vậy mà Phét càng trở nên sáng tạo, càng ra vẻ nguy hiểm bằng cách tự ị tự xơi luôn. Đó mới đúng là tinh…trùng Thép đã tôi thế đấy! Thôi, việc cũng đã rồi
      Nếu đồng chí đã muốn về hưu non thì tổ chức cũng không ép. Cứ ghé ngang văn phòng của Mười thanh tra mà nhận quà lưu niệm là lá cờ tổ quốc mang về để vợ chùi l. Nhớ là phải gọi tên bác 3 lần, rồi có muốn địt đíu gì sau đó cũng được.
      Chào quyết thắng.

    • Chúc mừng! Này, có muốn tham gia lực lượng ‘phản động’? Nếu muốn thì cứ tự nhiên nhá, không phải thề thốt, không phải viết đơn gửi cấp trên cấp dưới. Tự do mà lị. Tuy nhiên chỉ có cái là không nhận được tiền khi tham gia, nói nôm na là ‘ăn cơm nhà, vác ngà voi’. Bù lại tinh thần sẽ thấy thoải mái hơn.

    • “tôi nhận thấy rằng: bọn phản động không giảm mà lại càng ngày càng trở nên nguy hiểm”

      Nghỉ là phải . Đã ngu, đưa ra nhận định sai, còn tỏ ra nguy hiểm

      • Ban đầu không tin lão Huệ Phan ,
        nhưng riết rồi cũng phải tin .

        Giống như trận Điện biên Phủ,tướng
        Tàu làm nhiệm vụ chỉ huy ,đánh trận.
        Võ Nguyên Giáp, chỉ nhận lãnh nhiệm
        vụ hầu hạ nước rửa chân cho mấy
        thằng tướng Chệt cộng .

        Diễn đàn này cũng vậy, dư lợn viên
        Tàu cộng ,ra mặt mạt sát bọn lợn
        viên Việt cộng .

        Nhục nhỉ .

      • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu
        No Chinese and dog allowed 

        Bọn bành trướng cướp đất thâm hiểm 

        Tiểu lị lụ mụ Hán cẩu xạch

    • Thôi đi cho nó nhẹ cái đầu. Cũng có thông tin xin “thôi giữ các chức vụ” mà báo VC đăng đây này:

      “Trung ương Đảng đồng ý cho bà Trương Thị Mai thôi giữ các chức vụ

      Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đồng ý cho bà Trương Thị Mai thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII.

      … Từ tháng 3-2023, bà được phân công giữ chức Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.”

  11. Để mất chức bộ trưởng công an quyền uy hạ bệ được cả chủ tịch nước và chủ tịch quốc hội để ngồi vào cái ghế chủ tịch nước không thực quyền có phải là mục đích Tô Lâm muốn? Có phải là Tô Lâm đã làm một cuộc đảo chánh hay bị đảo chánh? Việc gì Tô Lâm phải nhận cái ghế chủ tịch mà trước đó hắn ta không thèm mà chỉ muốn làm tổng bí thư thay Trọng? Cũng có người cho rằng theo quy trính thì Tô Lâm nhận làm chủ tịch nước để tiếp theo là cái ghế tổng bí thư. Tại sao cứ phải lòng vòng cho mệt nếu thật sự còn quyền lực trong tay sao Tô Lâm không nhảy một phát lên làm tổng bí thư mà phải chịu ngồi vào cái ghế chủ tịch mà ai ngồi cũng không gặp may mắn?

    Lại có tin Trọng đang cho điều tra tham nhũng gia tộc họ Tô (?) Nếu đúng là vậy thì Tô nhận làm chủ tịch nước là thất sách cho chính hắn vì mọi quyền lực đang nắm trong tay tự nhiên biến mất mà còn bị Trọng điều tra.

    Khách quan ghi nhận và đánh giá thời cuộc cung đình của tụi chóp bu việt cộng tranh giành quyền lực, nó không chỉ là phe Trọng và phe Tô Lâm mà đằng sau đó còn có bàn tay của Mỹ và Tàu. Trước đó Trọng và Tô Lâm cũng như Huệ đều muốn lấy lòng Tập.

    Tên nào lên nắm quyền hay vẫn còn tại vị đều phải theo quy trình vẫn là tay sai của mẫu quốc, vẫn là chế độ cộng sản hà khắc độc tài và toàn trị không có tự do.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên