Thích Nhất Hạnh (1926 – 2022)

47
Thông tin từ Làng Mai cho biết Thiền sư Thích Nhất Hạnh mới qua đời lúc 0 giờ ngày 22/1/2022 ở Việt Nam. Ông thọ 95 tuổi. Việt Nam đã mất một người con ưu tú, và Phật giáo thế giới đã mất một trong những danh nhân ưu tú nhứt. Ông hơn là một thiền sư, mà còn là giảng sư, nhà văn, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động vì hoà bình thế giới.
Ông được xem là nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn thứ 2 ở phương Tây, chỉ sau Đức Đạt Lai Lạt Ma. Ông là tác giả của hơn 100 cuốn sách xuất bản từ trước 1975 cho đến nay. Vào hiệu sách nào ở phương Tây đều có 2 khu sách dành cho ông và Đức Đạt Lai Lạt Ma. Một số cuốn sách nổi tiếng mà tôi còn giữ trong tủ sách như Đường xưa mây trắng, Phật trong ta, Chúa trong ta, v.v.
Thích Nhất Hạnh tên thật là Nguyễn Xuân Bảo, sanh ngày 11/10/1926 ở Thừa Thiên, Huế. Thời niên thiếu, ông đã được tiếp xúc với sách vở và tư liệu Phật giáo, nên năm 16 tuổi ông quyết định xuất gia tại chùa Từ Hiếu (Huế) và được hòa thượng Thanh Quý Châu Thật đặt pháp danh là Trừng Quang và pháp hiệu là Nhất Hạnh. Qua nhiều năm học hành và tu tập, ông chánh thức trở thành nhà sư năm 23 tuổi. Ông theo phái tu Đại Thừa.
Thiền sư Nhất Hạnh là một thành viên quan trọng trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (không phải giáo hội ngày nay mà người ta hay đùa là ‘giáo hội quốc doanh’) trước 1975 ở miền Nam. Tuy nhiên, Phật giáo thời đó có 2 ‘trường phái’ không thuận nhau: trường phái Ấn Quang do Thích Trí Quang và Thích Nhất Hạnh lãnh đạo, và trường phái Việt Nam Quốc Tự do hoà thượng Thích Tâm Châu lãnh đạo. Theo đánh giá của chánh quyền VNCH, phái Ấn Quang thiên về cánh tả và ủng hộ Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam, còn phái Việt Nam Quốc Tự thì ôn hoà.
Thiền sư Nhất Hạnh là một trong những thành viên sáng lập Viện Đại học Vạn Hạnh vào năm 1964. (Hai sáng lập viên khác là học giả Hồ Hữu Tường và Đoàn Viết Hoạt, cả hai đều đi tù sau 1975). Vạn Hạnh là một viện đại học tư thục Phật Giáo đầu tiên ở Việt Nam, và dưới sự điều hành của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Ban giảng huấn Viện Đại học Vạn Hạnh bao gồm nhiều học giả nổi tiếng như Thích Tuệ Sỹ, Thích Trí Siêu (tức thầy Lê Mạnh Thát) và Thích nữ Trí Hải. Tuy nhiên, sau 1975 thì Viện Đại học Vạn Hạnh bị nhà cầm quyền mới giải thể, và cả hai thầy Tuệ Sỹ và Trí Siêu bị kêu án tử hình.
Cuộc đời của thiền sư Thích Nhất Hạnh có thể nói là khá … sóng gió. Ông là người đề xướng trường phái “Engaged Buddhism” (Phật giáo Dấn thân). Ông từng tuyên bố “Khi bom dội lên đầu chúng sinh, bạn không thể ngồi trong thiền viện. Thiền là nhận thức về những gì đang xảy ra, không chỉ bên trong mà còn xung quanh cơ thể và cảm xúc của bạn”. Do đó, theo ông, người theo Phật không chỉ tu thân, mà còn phải hành động vì một mục tiêu hay một chủ trương. Dấn thân do đó bao gồm những việc làm như nhận trẻ mồ côi để nuôi, làm thiện nguyện, thậm chí nhập ngũ, hay nói chung là ‘nhập thể’. Nhập thể là đi tu không phải chỉ giới hạn trong chùa, trong thiền am, mà phải ra ngoài xã hội là tác động.
Cả đời của ông có thể nói là hành động theo trường phái dấn thân đó. Ngay từ thập niên 1960, ông đã lập trường Thanh niên Phụng sự Xã hội ở Sài Gòn, qui tụ hơn 10,000 thanh niên và sinh viên. Thanh niên Phụng sự thực chất là một tổ chức xã hội dân sự nhằm cứu trợ trẻ mồ côi trong chiến tranh. Ông cho biết triết lí đằng sau của Thanh niên Phụng sự là: “Phật giáo phải gắn liền với cuộc sống thường nhật, với nỗi đau của bạn và những người xung quanh. Bạn phải học cách giúp đỡ một đứa trẻ bị thương trong lúc duy trì hơi thở chánh niệm. Bạn phải giữ cho bản thân khỏi lạc lối trong hành động. Hành động phải đi cùng thiền”.
Một trong những dấn thân của ông gây ra nhiều tranh cãi là chống chiến tranh. Ngay từ giữa thập niên 1960 ông đã kêu gọi “Đã tới lúc hai miền Nam – Bắc của Việt Nam họp lại để tìm ra một giải pháp để chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam, để mọi người Việt Nam đều được sống trong hòa bình và lòng tôn trọng lẫn nhau”. Nhưng dĩ nhiên, lời kêu gọi của ông chỉ được một bên nghe, còn một bên thì xem ông là … phản động. Thiền sư Nhất Hạnh là bạn của Martin Luther King và từng kêu gọi ông chống chiến tranh Việt Nam, tìm biện pháp hòa bình và tự do. Ông từng được đề cử giải thưởng Nobel Hoà Bình vào năm 1967.
LS Martin Luther King và thiền sư Nhất Hạnh
Trong thập niên 1960s, ông đi thuyết trình hoà bình ở nhiều nơi ngoài Việt Nam, kể cả Đại học Columbia (nơi ông tốt nghiệp thạc sĩ). Ông kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam. Những hành động dấn thân của ông không được chánh quyền VNCH ‘mặn mà’. Hầu như những người lính VNCH mà tôi quen biết không ai đồng tình với ‘tư tưởng phản chiến’ của Thầy và vài phát biểu không đúng với sự thật — và điều này cũng không khó hiểu. Do đó, từ sau Hoà đàm Paris 1973, ông không được quay về Việt Nam.
Không về được Việt Nam, ông sáng lập cộng đồng Phật giáo Sweet Potato (Khoai Lang) gần Paris vào năm 1975. Năm 1982, thì cộng đồng dời về vùng Dordogne thuộc tây nam nước Pháp và xây dựng nên Tu viện Làng Mai (Đạo tràng Mai Thôn) cho đến ngày nay. Ở đây (Làng Mai) ông tổ chức nhiều ‘workshop’ tu hành cho các nhà lãnh đạo chánh trị, doanh nghiệp, chuyên gia, trí thức phương Tây và trở nên một địa chỉ nối tiếng trên thế giới. Ông có rất nhiều đệ tử từ Làng Mai.
Sau nhiều lần ‘thương thảo’, mãi đến năm 2005, ông mới được nhà cầm quyền cho về Việt Nam. Trong chuyến đi đó, có hàng trăm tăng ni người Việt và người nước ngoài tháp tùng. Sau đó, ông còn có dịp về Việt Nam để tổ chức các khóa tu, giảng dạy, và diễn giả trong đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc năm 2008.
Năm 2014, thiền sư Thích Nhất Hạnh bị đột quị và phải điều trị ở Làng Mai (Thái Lan). Dù vậy, ông vẫn tích cực tham gia các hoạt động Phật giáo. Năm 2018, thiền sư Nhất Hạnh về lại Việt Nam và ở chùa Từ Hiếu (nơi ông là một lãnh đạo tinh thần), với ước nguyện “lá rụng về cội”. Ông viên tịch tại Từ Hiếu lúc 0 giờ ngày 22/1/2022.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã tạ thế, nhưng những di sản tinh thần của ông thì sẽ còn ở lại với đời rất lâu. Mỗi chúng ta có thể không có cùng quan điểm với ông về cuộc chiến vừa qua, nhưng tôi nghĩ ai cũng đồng ý rằng ông là một người Việt Nam xuất sắc và đã để lại dấu ấn Việt Nam rất sâu đậm trên trường quốc tế. Xin nhắc lại rằng ông là nhân vật Phật giáo có ảnh hưởng lớn nhứt trên thế giới (chỉ sau Đức Đạt Lai Lạt Ma).
Ông để lại cho đời rất nhiều câu nói mang tính wisdom. Chẳng hạn như “Khi một người nào đó làm cho bạn đau khổ, bạn nên hiểu rằng chính người đó bị khổ đau lắm trong người và nỗi khổ đó lan tràn sang người khác. Không nên phạt người đó; nên giúp người đó.” Hay câu “Our own life has to be our message” (cuộc đời của chúng ta phải là một thông điệp của chúng ta). Thông điệp từ cuộc đời và sự nghiệp của ông là đấu tranh ôn hoà, hoà bình, hoà giải và hoà hợp.
Nhiều ý tưởng của ông sẽ còn khai thác trong tương lai. Riêng cá nhân tôi, nhắc đến ông là tôi nghĩ ngay đến bài “Bông hồng cài áo”. Đó là một đoản văn viết về mẹ rất hay, và sau này được phổ thành một ca khúc rất nổi tiếng.
Tôi chưa bao giờ tu tập với ông, nhưng lúc nào cũng xem ông như một người Thầy (viết hoa). Những câu nói của ông là kim chỉ nam cho cuộc sống mà tôi lựa chọn. Cầu mong hương hồn thầy Thích Nhất Hạnh siêu thoát nơi cõi vĩnh hằng.
Nguyễn Tuấn (blog)

47 BÌNH LUẬN

  1. 20 tuổi cạo đầu vào chùa trốn lính,75 năm lê lết gọi là ngồi thiền mới rặn ra được cái gọi là phép lạ của sự tỉnh thức, thành quả của sự cóp nhặt đó đây của người khác . Cứ nhìn kỹ vào tấm hình nó chụp chung với Martn Lutherking đi ,bản mặt của nó rõ là của một thằng lưu manh đội lốt, rồi cứ coi những kẻ tung hô nó là những ai : Thứ nhất là thằng ngu Nguễn Hữu Liêm, cộng sản mà. Thứ hai là thằng xuẩn Ngụy văn phét, bưng bô mà, thì đủ biết thằng sư gian này là thứ gì !

  2. Bây giờ đưa hai bát:
    Một bát cơm và một bát cứt
    Hỏi thằng Phét và thằng Cu Ly cu leo Tập kết xem bát nào ngon
    Chúng nó khen bát cứt ngon, khen CS tốt ha ha
    Bởi vậy chúng nó theo CS

  3. Thằng VC Phét và thằng Tập kết Cu li cu leo sống với CS đói quá phải mò sang xứ tư bản
    Chúng mày nói Thiên đường CS sao không ở lại với CS đi
    Không thấy nước có chế độ CS nào khá nổi, thằng nào cũng đói rạc ray ra, dân bỏ đi cả đám
    Chúng mày ăn cứt nhiều quá nay phải xin sang xứ tư bản kiếm tí cơm thừa canh cặn

  4. Ừ hén, thèng VIET GIAN CONG HOA ăn ở mần răng mà thèng nào củng ghét , tôn giáo nào củng ghét. Từ Thien chúa giáo CATO cho tói Phật giáo Ấn Quang cho tói Hòa Hảo đều ghét thèng NGUY SAIGON VIET GIAN CONG HÒA là thé nào hả hả.

    Linh Mục Thien chúa giáo đạo CATO thì có Chân Tín, Nguyen Ngoc Lan, Phan Khác Từ, Phật giáo thì có Thich Trí Quang, Thích Nhat Hạnh, Thich Thien Minh, Thích Huyen quang và ngay cả Thich Quảng Độ , bên tròi TÂY MẼO thì có Mục Sư Martin LutherKing phối hợp nhịp nhàng vói TS THICH NHAT HẠNH , những tu si này đả đóng góp mot phần KHÔNG NHỎ vào việc CỎI ÁO TUOT QUẦN , QUANG SÚNG LIỆNG ĐẠN của hơn 1 triệu thèng NGỤY mạc dủ súng đạn đuọc trang bị tận răng.

    Câu hỏi đuọc đặt ra là đám NGỤY VIET GIAN CONG HÒA ni ăn ở mần răNg mà ai củng ghét. Phải chăNg bản chất TAY SAI- GỌI DẠ BÃO VÂNG của đám này khiến cho công đồng thé giói phỉ nhổ và kết liểu chúng mot cách dứt khoát khong khoan nhuọng.

  5. Có phải là triết lý Phật học?

    Xin kính điếu, mượn bài của Bùi Giáng, từ Thư Viện Bùi Giáng.

    Trần Thiên Thị (6d ago)
    Bài này viết ra khi ông Nhất Hạnh ra sách nói với tuôi hai mươi
    Bây giờ ông Nhất Hạnh chết ở tuổi 96
    Ôi sao mà kinh thế

    Từ: Thư Viện Bùi Giáng
    27 January2016
    TUỔI CHÍN MƯƠI SÁU
    – Theo ý mày, Việt Nam có đau khổ không?
    – Làm sao tao có thể biết được điều đó?
    – Nhưng mà mày là người Việt Nam cơ mà!
    – Thì chính bởi vì tao là người Việt Nam, tao ở giữa lòng Việt Nam, tao ở giữa lòng Việt Nam, nên tao không thể nào nhận ra được tấm lòng ấy.
    – Mày nói sao tao không hiểu.
    – Có gì mà không hiểu, ông Tô Đông Pha đã nói sự tình đó từ lâu rồi: “Bất thức Lư Sơn chân diện mục, chỉ duyên thân tại tự sơn trung”.
    – Thú thật, tao hiểu Tô Đông Pha, nhưng chẳng thể hiểu mày.
    – Có gì lạ đâu. Ông Tô Đông Pha là người Tàu, nên mày hiểu ông ấy. Còn tao là người Việt Nam, mày cũng là người Việt Nam, nên mày không hiểu tao, và tao cũng không hiểu mày.
    – Thế sao người Tàu hiểu Tô Đông Pha.
    – Ấy bởi vì người Tàu không phải là người Tàu. Hoặc cũng có thể là…
    – Là sao?
    – Là rằng: Người Tàu thật đúng là người Tàu, còn ông Tô Đông Pha thì đích thị là người Việt Nam.
    – Nếu như ông Tô Đông Pha là người Việt Nam, tại sao người Việt Nam lại hiểu ông Tô Pha.
    – Ấy là bởi: người Việt Nam cứ tưởng ông Tô Pha là người Tàu.
    – Thế bây giờ, muốn hiểu được thơ văn của mày, phải làm sao?
    – Mày phải tưởng tượng rằng mày là người Tàu, rằng mày là người Ấn Độ, rằng mày là người Xiêm La.
    – Nói thì dễ, nhưng làm sao tưởng tượng ra cho được.
    – Đơn sơ hơn, mày hãy thử tưởng tượng rằng mày là đứa con mênh mông của cô Kim Cương, cô Hà Thanh…
    – Tao có thể tưởng tượng tao là đứa con của mẫu thân Phùng Khánh có được không?
    – Không được.
    – Tại sao không được?
    – Tại vì tao là đứa con duy nhất của mẫu thân Phùng Khánh duy nhất của Việt Nam.
    – Ngoài cô Phùng Khánh ra, có còn ai là người Việt Nam nữa không?
    – Ngoài cô Phùng Khánh ra, không còn ai là người Việt Nam nữa cả.
    – Thế ra chiến tranh đã giết lầm?
    – Không phải chiến tranh đã giết lầm. Mà chính là những viên đạn đã giết lầm.
    – Có cách gì khiến cho những viên đạn đừng giết lầm nữa chăng?
    – Muốn được như thế, thì những viên đạn hãy tưởng tượng rằng mình không phải là viên đạn.
    – Rằng mình là lá cây?
    – Rằng mình là lá cỏ?
    – Rằng mình là con chuồn chuồn?.
    • Bùi Giáng

  6. Tu sỉ PG đều ăn mặc gian dị :màu nâu ,màu xanh nhạt ,màu vàng …Cũng như bên Thiên chúa Giáo
    mặc áo đen hay áo trăng luốc … Nêu nhìn su Pháp Hòa ta thấy thầy khi nào cũng áo dfai nâu (sòng). Màu vàng dành cho PG nguyên thủy nhiều hơn (phái khất thực /chùa Thevarada ở góc đường PĐPhùng và Cao Thắng xưa).Phái này đí khất thực dân cho gì ăn nấy ,dù là cá hay thịt …(12H trưa ,ăn bất cứ nơi nào mà mình có mặt lúc đó .Các thầy trẻ phần lớn tìm cách về chùa trước ngọ ,vì họ không muốn ngồi ăn ngoài đường ). Có lần kẻ này vào chùa đi từ ngã bếp thấy treo cả một cá thu to trượng đẻ làm món ăn cho các lão trương cao niên ở chùa. Sau năm 75 thì đoàn áo vàng vẫn đi khất thực (đi từng đoàn ) . Ai ,tiệm nào hay sạp nào cho gì họ cũng đọc kinh cầu phúc cho thí chủ . Có người cho tiền thì toán trưởng từ chối….Trong khu phô tôi ở có một nhà sư to lơn đẹp trai thường chấp tay đi vào trong chợ hay các tiệm ăn ,tới các bàn thực khách cầu nguyện . Người nào cuũng cho …tiền .Và ông ta lấy tỉnh bơ . Sau này chủ quán cho biết là sau khi “làm ăn” ,ông ta tới quán uống 01 ly lớn rượu (họặc mua về nhà) rồi ra vê”thơ thới hân hoan” (chẳng ai thắc mắc vì ông ta có mở miệng XIN đâu ?).Họ tu theo đạo Phật truyền từ Cao miên xuống miền Nam ,gọi là Phật Giáo Nguyên Thủy .(HT Hộ Giác tu ở Cao miên theo phái này ,sau này về VN…Ngài di cư qua Mỹ và đã viên tịch từ lâu).
    Còn thấy cúng là ông thầy có vọ con (đôi khi còn có vợ 2).và không cạo đầu .mặc áo tứ thân và quần vải dài ,đầu cạo trọc (hay đẻ tóc tôi quên mất )..Ông ta có bàn thờ Phật giữa nhà .. đến đẻ cúng giải sao ,giải hạn và cầu binh an cho gđ,thi ông ta đưa ra một danh sách dài phải mua ,ngoài nhang đèn , vàng mã , dâu hôi (lữa) ,gạo và cố nhiên là tiền công cho thầy làm lể. Lớp thầy cúng này sau này không còn nghe ai nói tới ..
    Người ta nói Ngài Nhất Hanh , tu Thiền (thiền sư)nhưng Thiền sư cũng góc Phật giáo .Thầy lấy họ Thích như các nhà tu hành khác cho nên không thể nói thiền sư không là tu theo truyền thống nên có thể có Vợ và Con …Thật ra Thầy Hiện Đại Hóa phái tu thiền Cổ Sơn Môn ,dân thân vào xã hội ,cứu rỗi con người như các nhà tu công giáo và thầy cũng biết một số thầy tu Phật có vợ ở Nhật Bản ,truyền giáo lý dấn thân giúp đời xiển dương đạo pháp Đức Thế Tôn đến mọi người.
    Thích là họ của Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Nó xuất hiện sau khi Phật giáo chống Cụ Ngô của TT Trí Quang và nhóm PG Miền Trung và lan vào SG với PG di cư Vạn Hanh của Thầy Thích Tâm Châu .Lúc đâu là ở chù Vĩnh Nghiêm của su bà là Mẹ và Dì của nhà Bác Học Bệnh Hủi Bữu H. sau đó lan ra và lấy Chùa Xá lợi ,kế bên TĐS Mỹ làm Đai Bản Doanh Tranh Đấu chống chính phủ(Chùa xá lợi của cụ Mai Tho Truyền ,có sự “tặng tiền ” của chính phủ Nhà NGÔ.: Chùa chỉ thờ 01 tượng Phật Thích Ca,không thờ nhiều như các chà kiểu cổ ..

  7. Nếu chúng “xin lỗi” ,thì cũng chỉ là hình thức ,vì chúng sẽ vẫn
    phạm lỗi trong tương lai ,thì có ích gì .

    Cái khốn nạn của con người và guồng máy hoạt động của cộng
    san Việt Nam là : Biết sai phạm ,nhưng cũng vẫn làm ,vẫn thực
    hiện . Sau đó có thể nhận lỗi và xin lỗi, nhưng vẫn tiếp tục sai
    phạm rồi sửa sai .

    Trò hề này tên Hồ Chí Minh đã làm nhiều lần ,nhuần nhuyễn .
    Sống trong xã hội nầy mấy chục năm ,tôi không nghĩ là ông
    Mạc văn Trang lại ngây thơ đến thế .

    • Tran tuong oi em già quá lú lẩn mất rùi . Thread này bọn NGUY COCK đang cay cú về Thien Su Nhât Hạnh sao em lại quăng ra chuyện của Dân Chủi CUỘI Pham van Trang la the nào hả em.

      Lú quá rồi đó nghen, Lật Công mau lên kẻo mà tói lúc hết nhìn ra VC nửa đó nghen em , hehehehehe

  8. Đối với thế giới Tây phương , ông Thích nhất Hạnh là một tên tuổi lớn,
    làm nhiều điều hữu ích cho nhân loại . Nhưng đối với dân tộc ,đồng bào
    của chính ông ,thì tiếc thay ông lại làm quá ít . Những điều ông đã làm,
    chẳng những không mang lợi lộc gì cho dân tộc,có khi còn tăng thêm khổ
    đau cho đồng bào của ông .

    Ông không kêu gọi được tên đồ tể ,đem vũ khí vào miền Nam ,để sát hại
    đồng bào của chính chúng . Ông chỉ kêu gọi được phía bên bị sát hại, buông
    vũ khí ,bỏ tự vệ ,để đầu hàng . Không còn chiến tranh ,nhưng đau khổ vẫn
    còn tiếp diễn . Không chết vì bom đạn nhưng chết trong nhà tù ,cũng vậy
    thôi .

  9. Thèng Sư đã vậy, còn Đức Giáo Quàng (Xiên) cũng không kém. Báo chí gần đây mới đăng nè:

    “Retired Pope Benedict XVI has admitted to giving false testimony in a German sex abuse case.”

    Mấy Ngài cũng….nói dối không thua dân thường.

    • Lấy cái dũng của mấy anh võ biền mà bình loạn thì thà đi nhậu chứ ngồi nghe mấy ảnh phân tích thấy chán và ngán.

  10. Việt Nam có phái-tu Áo Nâu.
    Người đời gọi họ là Thầy Chùa, Thầy Tụng.
    Phái này có vợ-con bình-thường, vợ-con cũng mặc áo nâu, ăn chay cũng được, ăn mặn cũng xong.
    Hình-thức này giống như cả nhà đi tu.
    Cả gia-đình đều ở trong chùa, hoặc chỉ có người chồng ở trong chùa.
    Môn-phái này chưa gây ra điều-tiếng gì.
    Người đời không tôn-trọng họ, vì Phật-pháp của họ chỉ là tụng-niệm, mổi ngày hai cử, sáng và chiều, thời-gian còn lại thì họ lo việc mưu-sinh.
    Môn-phái này rất thích-hợp với miền quê hẻo-lánh.
    Phật-giáo Hòa Hảo cũng mặc áo nâu, để tóc dài bới củ hành.
    Nhất Hạnh tự gọi mình là Thiền Sư, nghe cũng tạm ỗn, không có vấn-đề gì.
    Nhưng chử Thích thì không ỗn, nó làm người ta lầm tưỡng là Phật-giáo áo vàng.

  11. Thích Nhất Hạnh có vợ con không? – Có. Vợ của TNH là sư cô Chân Không. Điều này ông Võ Văn Ái, ở Paris, có nói rõ ràng.

    Có vợ và con cũng là điều bình thường thôi. Ở Nhật các tu sĩ Phật giáo cũng có vợ con vậy. Nhưng lập lờ theo kiểu che dấu là không bình thường. Không biết TNH có học mánh từ Hồ Chí Minh hay không về việc che dấu chuyện vợ con?

    TNH có trong đám “phản chiến” không? – Có. Điều này nhiều người biết.

    TNH có “dấn thân” không? – Tùy lúc. Dấn thân (Phật giáo dấn thân) trong thời VNCH thôi, vì cùng quá thì bị đuổi khỏi nước. Sau này, phái tu của ông (chùa Bát Nhã) ở Lâm Đồng bị Việt Cộng chiếm đoạt, ông phản đối lấy lệ, rồi mặc kệ cho những người theo ông bơ vơ. Không vô tù là còn may đấy.

  12. ……. Thích Nhất Hạnh đã viên tịch……người Viêt-nam ở trong nước không nên tới chùa chiềng quốc doanh nữa, vì giờ ở chùa toàn sư quốc doanh, Phật là ở trong tâm, phật ở ngoài là ma…chứ không phải là Phật. Thứ nhất là tu tại gia, thì nhì tu chợ thứ 3 mới tu ỏ chùa. Người Phật tử ở VN nên tẩy chay chùa chiềng ở VN, nên tu tại gia……Khi Phật tử tẩy chay chùa chiềng, chùa chiềng ở VN toàn sư quốc danh se chết đói, sẽ lòi mặt là lủ quỷ đội lốt thầy chùa, ma quỷ Việt cộng đội lốt Phật sẻ lộ nguyên hình. Ngày nào Phật tử chân chính tẩy chay chùa chiềng ỏ VN thì lúc đó mới có Phật………..còn tụi Phật tử Viêt-cộng cứ để tụi nó đi chùa quỷ ma của chúng nó…….vì quỷ cúng quỷ ma cúng ma. Phật tử chân chính hãy tu tại gia, tẩy chay chùa chiềng….nay kính.

  13. Thiền sư Thích Nhất Hột – à quên – là Thích Nhất Hạnh lần thứ nhất về VN, được VC mở lòng cho lập Làng Mai ví có công đánh phá VNCH trước 75.

    Tương được thể thì có thể …dỡn mặt với chính quyền….nhân dân, Thích Nhất Hạt – à quên – thích Nhất Hạnh bèn lập bản kiến nghị bảy (7) điểm dâng lên đảng, trong đó có khoản “xin cho Phật giáo tách khỏi chính quyền và các sư sãi không phải mang chức vụ do chính quyền ban….”

    Ha ha ha …cái này thì đúng là “già đầu mà còn ngu”, đúng là không biết tí gì về CS, không hiểu thế nào về Nguyên Tắc: Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp và toàn diện về mọi tổ chức xã hội….

    Cái kiến nghị của Thích Nhất Hạnh khác nào tố cáo đảng “độc tài”?…thê là Thích Nhất Hạnh bị đảng ghét, làng mai bị san bằng, con nhang đệ tử bị lùa đi tứ tán và Thích Nhất Hạnh phải bỏ của chạy lấy người bỏ mặc cho đám đệ tử con nhang bị công an đánh cho thừa sống, thiếu chết mà “thày” không hề dám lên tiếng, kể cả lên tiếng để xin xỏ.

    Bẵng đi một thời gian, phần vì bẽ mặt với đồ đệ, phần vì già yếu muốn chết ở quê hương theo kiểu “cóc chết ba năm quay đều về núi”….”thày” được đảng cho về vời điều kiện phải “ngậm hột…thị” mà sống.

    Nay “thày’ về chầu dưới chân bác, đảng bèn cho bọn bò đỏ, bọn lợn (tai) xanh ào ào như bầy cào cào thoát khỏi đống phân, ca tụng “thày” như một nhà…”chân tu”….hú.

  14. Ông giấu được ai Thích Nhất Hạnh?

    Xin vinh danh “Bông Hồng Cài Áo”
    Cũng chính ông truyền bá Phật Giáo
    “Đường Xưa Mây Trắng” ông có công
    Ông cũng rất uyên thâm Phật Pháp!

    Nhưng không xứng đáng là công dân
    Một công dân giống nòi Lạc Việt
    Là Phật tử còn Tham Sân Si
    Đi bưng bô cộng sản chết tiệt!

    Hơn nữa ông thiếu lòng từ bi
    Ông không có cái dũng nhà Phật
    Ông đã bịa chuyện ở Bến Tre
    Ông nói những lời không trung thực!

    Tội vu khống bôi bẩn miền Nam
    Tu học chưa diệt được lòng tham
    Ông đã phạm giới cấm nhà Phật
    Ông khoác áo núp bóng Thiền Am!

    Ông giấu được ai Thích Nhất Hạnh?
    Tôi nói hầu con cháu tường tận
    Vì sự tồn vong của giống nòi
    Dù tôi biết “Nghĩa Tử Nghĩa Tận”!

    Phạm Văn Thành

  15. Ngán ngẫm thay ông Thầy Làng Mai!
    Đức Như Lai “Hoằng dương đạo pháp”
    Hầu mang hạnh phúc đến chúng sanh
    Thầy cầu an cho Võ Nguyên Giáp
    Ngán ngẫm thay ông Thầy làng Mai!

    Ông xứng đáng đệ tử Như Lai?
    Ông phỉ báng cả một dân tộc
    Ông tiếp tay cùng bọn tay sai
    Ông vinh danh bè lũ phản quốc!

    Trước khi trở thành một nhà sư
    Ông là một công dân nước Việt
    Chắc ông không quên Đại Tứ Ân
    Nước ta đang dần bị hủy diệt!

    Thầy lập trai đàn để chẩn tế
    Sáu ngàn người vô tội tại Huế
    Ai gây nên tội ác tày trời?
    Sao Thầy không chịu hỏi như thế?

    Tham vọng đã khởi lên trong ông?
    Hay là bả vinh hoa phú quý?
    Thiêu đốt bao nhiêu năm công tu
    Để thiền sư trở thành ngạ quỷ?

    Sao Thầy không lên án cộng phỉ?
    Chính chúng gây Huynh Đệ tương tàn
    Thầy lại binh vực lũ thô bỉ
    Rồi rình rang tổ chức trai đàn!

    Tôi còn nhớ lời Thầy như in
    “Cầu mong Võ Nguyên Giáp sống lâu
    Hầu làm gương cho thế hệ trẻ”
    Gương gì ở bè lũ ngựa trâu?

    Đất nước đang bên bờ vực thẳm
    Họa diệt vong, Việt Nam còn đâu
    Nếu vẫn trong tay bọn cộng sản
    Rợ Hồ đem dâng cho giặc Tàu!

    Thích Nhất Hạnh! ông đang mê sảng?

  16. Thích-Nhất-Hạnh: Vòng Đời Lẩn-Quẩn!!!

    Có người bạn hỏi tôi Thích Nhất Hạnh là ai?
    Tôi trả lời bạn tôi những gì tôi biết được:

    Thích Nhất Hạnh là một thiền sư ở làng Mai
    Ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản
    Là Phật tử nhưng phỉ báng Đức Như Lai
    Áo mão xênh xang
    Về Việt Nam lập trai đàn chẩn tế!

    Ông lập lờ quên đi nạn nhân ở Huế
    Tết Mậu Thân bị cộng sản chôn sống
    Ông bịa đặt chuyện không có ở Bến Tre
    Ba trăm ngàn người chết, ông vu khống!

    Ông lại đi cầu an tên đại tướng cầm quần
    Ông không biết xấu hổ đi bưng bô cộng sản
    Tu học lâu năm ông vẫn đần
    Vẫn vọng tưởng và trở thành vong bản!

    Trong khi Thầy Quảng Độ, Thầy Huyền Quang
    Và hàng triệu Phật Giáo đồ bị bức tử
    Cùng sự thống khổ của toàn thể dân Việt Nam
    Thì ông lại đồng lõa cùng bọn quỷ dữ!

    Nông Dân Nam Bộ

  17. Tôi vừa nghe lại bài nói chuyện của Thầy Nhất Hạnh tại Hanoi 2005!
    Thầy nói về Đạo đưc trong đời sống và Thầy có nói “Đạo đức Cách Mạng”! Thầy nói Đạo đức môt cách chung chung… Mặc dù ,Thầy vẩn biết mổi
    giai cấp ,ngoài cái “chung” còn có một thứ đạo đưc riêng cho từng giai
    cấp. Đó gọi là “Luật chơi” (membership rules)! Cụ thể Luật Thẻ Đỏ,của những người theo CS! Luât của Băng Đảng! Ai đọc tác phẩm Đ5i ca Thay của nhà văn Duyên Anh thì biết. Trở lại vấn đề mà Thầy nói Karl Max có “đời sống tâm linh sâu sắc”! Vâng đúng thế,đời sống của những kẻ “sống cuồng” và nhiều vơ! Đó củng chính là thứ Đạo đức mà CS tôn
    thờ..Hình như Thầy né tránh thứ Đạo đức chân chính.Vì Thầy biết chắc thứ nầy CS không có. Phải chăng,Thầy trót đi với Ma ,nên Thầy phải mặc “áo giấy” !

  18. He he he ….

    Anh bạn Khách nhắc đến việc nhà “tu hành vĩ đại” Thích nhất…Lọng – à quên – là Thích Nhất Hạnh, khi về VN được đám “con nhang đệ tử” đón rước linh đình với “Lọng vàng”, hài tía, tróng kèn om sòm……nhắc Tui nhớ đến bài thơ Tết của cụ Tú:

    Công đức tu hành sư có lọng.
    Xu hào rủng rỉnh mán ngồi xe

    Cái hình ảnh hào nhoáng, kệch cỡm của đám “ngợm” (thời Pháp thuộc) cách đây hơn 100 năm không khác gì so với ngày nay bao nhiêu dưới sự lãnh đạo tuyệt vời của đám đười ươi Ba Đình.

  19. Vợ-chồng, con-cái cùng mặc Áo Nâu và ăn rau.
    Đó là Điềm Lành cho xả-hội.
    *
    Vợ-chồng, con-cái cùng mặc Áo Thời Trang và ăn thịt.
    Đó là Điềm Dử cho xả-hội.

  20. Thầy Chùa Nhất Hạnh ‘về quê’.
    Có 3 cái Nghiệp kéo lê trên đường,
    Đả không hiểu lẽ Vô Thường.
    Lại còn bày thú Âm-Dương giửa đời.

  21. VN sau 1954 /HĐ GENEVE đã có hòa bình rồi . 1/2 nước theo Cộng là miền Bắc ,Miền Nam vẫn giữ chính thể củ là độc lập tự do theo Pháp và sau này tự do dân chủ theo Mỹ.Vậy nếu thằng Bắc K ộng KHÔNG GÂY CHIẾN ở miền Nam mà tự lo cho 1/2 miền Bắc K Ông như Nam Bắc Triều Tiên hay như Đông Tây Đức ,thì đã có hòa bình cần gì Nhất Hanh phải đòi ?Nhất là chiến tranh VN KHÔNG LÀ DO VNCH mà chính bọn Bắc K ộng chủ trương theo lệnh CSQT hay nói đúng hơn là theo thằng Tàu công kẻ thù truyền kiếp của dân tộc VNqua lịch sử 4,000 năm.làm ten lính công tiên phong nhuộm đỏ Đông Dương và tham vọng bành trướng qua các nước Á Châu theo lệnh của Nga Tàu.,,
    Miền Nam chỉ là tự vê ‘giặc đến nhà đàn bà cũng ra trận”mà thôi . Co ngưi cho chiến tranh VN là chiến tranh ý thức hệ ,là chiến tranh ủy nhiệm dó csqt điều khiển .
    Thây Nhât Hạnh là phản chiến ,kêu gọi hòa bình chỉ ở miền Nam VN mà không nói gì về phe cs miền Bắc gây cuộc chiến hét,thì không thể nào không gọi thầy là SƯ CỘNG SẢN như Trí Quang và các thầy ở chùa Từ Đàm Huế ,nơi phát khởi đấu tranh chống vnch qua chiêu thức “pg bị đàn áp”.tiếp tay cho bọn cs Bắc K ọng xâm lăng miền Nam ,,,Còn thầy Nhất Hạnh khi du học đã hỗ trợ mạnh mẽ bọn phản chiến từ Pháp qua Mỹ và gặp mục sư King,,,Bà Cao thị Phương đi theo cs,bị bắt và Nhất Hạnh ra điều kiện là tha và cho qua Pháp với Ông ta (sau này là vợ của Nhất Hạnh và cung đi tu gọi là sư bà Thích chân Không ).Ông ta hứa không chống vNCH ,nhưng sau dó vẫn chống (bài báo NYT của Thầy NH đã làm xôn xao người VNhaĩ ngoại khi việt Mỹ tiêu diệt một tỉnh cần thơ ,miền Nam .Đây là sự nói LÁO trắn g trợn của một nhà sư…)
    Tóm lại kẻ tiếp tay cho Bắc Kộng gây xáo trộn miền Nam KHI đang phải chiến đấu vất vã với quân Bắc K ộng là đã đâm sau lưng chiến sỉ VNCH .
    Cho nên người lính VNCH không thể nào quên được thua trân là phần nào do chúng gây ra…

  22. Khôn có ai phủ nhận tài năng cùng đức độ của Thầy Nhất Hạnh cả.Thầy
    đúng là hà Phật học uyên âm,nhìn xa thấy rộng trên phương triết lý Phật giáo . Vì là Tu sĩ,nên Thầy hành động theo cái Tâm (Phât),muốn chấm dứt khô đau cho con người.Cụ thể là chiến tranh Vn,quê hương của Thầy .Nhưng tiếc thay,Thầy chỉ đòi chấm dứt chiến tranh từ một phía mà thôi! Trong lúc CS gây Chiến tranh thì Thầy không lên án,mà Thầy lên án”Mỹ-Ngụy”.Cái trớ trêu là ở chổ nầy.Nhưng tất cả đều có lý của nó,vì Thầy là nhà Tu,nên Thầy rất dễ bị CS lừa. Cuối đời thì Thầy đả biết.Củng giống như bao trí thưc khác đả biết,thế nào là CS ?? Đó củng là lỷ do mà “làng mai ” ở Lâm Đồng” bị bọn CA trá hình, cào bằng sạch sẽ!!

  23. Chú sĩ Nguyễn Văn Tuấn là 1 trí thức xuất phát từ 1 gia đình có truyền thống cách mạng rất vẻ vang, nên mặc dù ổng vượt biên nhưng tấm lòng lúc nào cũng hướng về Đảng cũng là đất nước . Sự kiện hòa thượng Thích Nhất Hạnh về với Bác Hồ được báo New York Times đăng tải với 1 số ngôn ngữ có-thể-gọi-là tích cực positive. Và NYT, theo chú sĩ Nguyễn Văn Tuấn, là 1 tờ báo thiên tả thôi bỉ, đã dùng những ngôn ngữ hạ cấp để nhục mạ Tổng thống Trump. 1 tờ báo, theo chú sĩ Nguyễn Văn Tuấn, thô bỉ nên vinh danh 1 cá nhân đồng thời hạ nhục 1 cá nhân khác … Hey, im just presentin facts.

    Có vẻ (rất) nhiều người (mất) gốc Việt cả trong lẫn ngoài nước đều có vẻ mê mệt phu quân của sư cô không chân, lộn, không, tớ muốn nhắc lại 1 nguyện vọng của hòa thượng Thích Nhất Hạnh, đó là thống nhất Phật giáo . Thông điệp thống nhất đó, cho tới lúc này vẫn còn nguyên tính thời sự . Nếu Phật giáo được thống nhất lúc này, Phật giáo có thể nối kết được với chính địa điểm xuất phát của mình . Hy vọng giáo hội Phật giáo nhà nước sẽ là lực lượng tiên phong trong ước muốn thống nhất, vốn là 1 trong những mong muốn của hòa thượng Thích Nhất Hạnh . Nếu Phật giáo Việt Nam có thể xem nguyện vọng thống nhất của ô Thích Nhất Hạnh như 1 nhiệm vụ-lý tưởng cao cả, như lý tưởng đánh cho Mỹ cút, Ngụy nhào của Bác Hồ, thì có lẽ cả dân tộc sẽ nhớ ơn Phật giáo đời đời . Và just lettin ya know, thống nhất là cách duy nhất để đạt được giấc mơ xã hội chủ nghĩa . Một mình Việt Nam không có cả khả năng mon men tới bất cứ thứ gì hao hao giống chủ nghĩa xã hội, let alone xây dựng thành công nó .

    • Tên này Montaukmosquito hắn đòi lấy ngày Noel thay ngày Tết cổ truyền VN vì theo hắn Noel đúng theo truyền thống văn hóa dân tộc , tôi đọc bên Tiếng Dân xong muốn nôn cho đầu óc một thằng con Chiên vừa đui vừa điếc vừa cuồng tín ,ngu tệ, hai hôm nay nay khi ông NH vừa mất thì Kênh Nghê Lữ bắn phát đạn đầu tiên và con chiên nhào vào chửi ông NH bằng những ngôn từ chợ búa ,Nhất Hạnh đòi Hòa Bình cho VN thì bị chụp mũ Cộng sản Giáo Hoàng thời đó Goan phao lồ đệ nhị cũng đòi Hòa Bình cho Vn và trao tặng huy chương Hòa Bình cho Vũ Ngọc Nhạ và Tiếp Lê Đức Thọ ,từ chối gặp con chiên ghẻ là TT Thiệu ,không tên con chiên nào chụp cho Vatican thân cộng hay Cộng sản ,và Vatican sớm tái lập bang giao ngay với CSVN , những con Kênh kênh cuồng tín đang rỉa xác ông Nhât Hạnh trên Kênh Nghê Lữ ,một bọn bất lương tự xưng VNCH ,thì ra bọn này chính hiệu VNCH

      • Coi ngày Chúa sinh ra đời là quan trọng nhất hổng phải ý tưởng ô la zin của tớ, mà là của giáo sư Tương Lai . Ông ý cực lực lên án Mỹ ném bom miền Bắc vào mùa Giáng sinh năm 1972, kêu đó là ngày lễ thiêng liêng của dân tộc, trong khi biện hộ cho cuộc tấn công Mậu Thân vì nhiều người cả học trò lẫn những người ổng quý mến tham gia . Và vì ổng là 1 giáo sư đảng viên, đ/v người Việt & Phạm Trần của SBTN, ổng tự động trở thành đáng kính, trở thành tiếng nói trung thực & dũng cảm của người mềnh .

        Chuyện “đức độ” của “thầy” Nhất Hạnh, hey, not my cup of tea. One man’s delicacy is another’s xít, Nhất Hạnh là PoS theo cách nhìn của tớ . But Res Ipsa Loquitur, kính trọng trí thức xã hội chủ nghĩa & yêu “thầy” Nhất Hạnh, them i gotta call ya for what you are.

        • “mônsinhtàukhựamơiquitổ” (em ngụyvănphét…..lác đỏ!)
          Biết đồng chí giỏi về tiếng anh tiếng em,nhưng diển đàn này là tiếng Việt ,nên viết tiếng Việt .Cộng Đỏ vẫn là khỉ trường sơn du giả danh xổ tiếng Mỹ mấy cung không là Mỹ …
          Có việt kiều về vn ,ăn mặc tầm thường ,không son phấn ,không chưng diện ,cùng ra chơ vói cháu mua đồ , Cô cháu hỏi giá ,trả một hồi rồi hỏi ” được chứ cô?” ,Vì ở Mỹ đã lâu ,quên mất là đang ở VN ,nên cô buột miệng “Ô-Kê”
          Mụ bán hàng xì một tiếng ,nói lớn ” Xí, thật dể ghét. Cứ làm nhu ta là việt kiều.Việt nam là việt nam ,còn bày đặt ô -kê-ô-kiếc không biết DỊ !”.
          Xấu hổ thiệt nhưng mừng vì sau bao năm ở Mỹ vẫn được COI là người Việt Nam !

      • Địt mẹ thằng Tập kết cu li cu leo, nó bị dân Bắc kỳ khinh như chó, bị người miền miền Nam coi như súc vật, nó mở miệng ra là thấy mùi CS, đã đổ cứt vào miệng nó mà sao nó vẫn huyênh hoang được

        • Đây lả Văn Hóa của bịn Ngụy con Chiên, tụi nó chửi cộng sản về vụ nghĩa teang Biên Hòa nói là Nghĩ tử nghĩa tận ,nhưng nó chửi ông NH cìn tàn độc hơn những gì CS làm, đúng là Văn hóa VNCH nhẫn bãn văn minh cái L què

  24. Trong khi thé giói đang thuong tiêc’ than khóc viẹc ra đi của Thièn Sư Thich Nhất Hạnh thì đám NGUY COCK TÀn DƯ 3/// lại hí hững vui mầng vì lòi rũa sả bao nhieu năm nay thành hiện thực.

    Trên trang nhà thèng VỊT TÂN PHỞ BÒ đang nhắc lại việc phong trào PHẢN CHIẾN từ 1966 tai MẼO và gán cho TS THICH NHAT HẠNH là tiep tay tuyên truyén cho Viet Cộng chúng anh tai MẼO khién dân MẼO thù ghét và khinh bĩ và gọi VIT GIAN CỘNG HÒA là PUPET HENCHMAN(TAY SAI BÙ NHÍN) .

    Vấn đề đuọc đắt ra ở đây là tai sao Martin Lutheking vầ TS THICH NHAT HANH và hàng trăm nhà hoat động nỏi tiéng khác phản dối việcc MẼO xua quân vào miền NAM trong khi đám VIET GIAN CONG HÒA lại khóc lóc khi nghe tin MẼO cuốn dè cút khỏi VIET NAM.

    Cuộc xâm luọc PHI NGHĨA cùa MẼO tự thân đả bị cả thé giói lên án và đây là điểm MẤU CHỐT khién cho MẼO thảm bại tại Viet NAM.

    Từ thoi lập quoc cho tói hom nay tỏng cộng MẼO đả hơn 50 lần mang CHIENG đi đánh xứ nguòi và hầu hết đều toàn thắng , chỉ có 2 nơi mà thèng MẼO mang đầu MÁU chạy về đó là VIET NAM và mói đây tại AFGANANISHTAN.

    Thất bại ê chề và nhục nhã này khién cho xả hội MẼO chia rẻ trầm trọng mặc dù cuoc chiến VN đả di qua gần nửa thé kỹ. Ai củng có thể cảm nhận đuọc rằng từ đây cho tói hàng ngàn năm có cho KẸO thì thèng MẼO củng hỏng dám đụng tói lông chim của dân VIET NAM , duy chỉ có đám NGUY COCK TÀN DƯ 3 que bại xụi thì vân? cuồng MẼO và tin rằng MẼO sẻ……………. LẬT ĐỖ CỘNG XẼNG để trả thù cho đám Bại Binh Liệt Tuóng NGUY SAI GÒN 47 năm truóc. Đó là não trạng TAM THÂN PHÂN LIỆT của đám NGUY COCK TAN DƯ 3/// Bolsa.

    • Đúng !tụi VNCH đang rỉa xác ông NH trên Kênh Nghê Lữ , chúng nó là lũ con chiên thù hận vì ông NH đòi Hòa Bình thì bị chụp mũ VC ,con Vatican cũng đòi Hòa Bình cho VN và trao huy chương cho Vũ Ngọc Nhạ tiếp Lê Đức Thọ từ chối con chiên ghẻ là Thiệu ,thì chúng nó con chiên không dám chụp mũ Cộng sản cho Goan phao lồ đệ lục thời đó

      • Thằng VC Phét và thằng Tập kết Cu li cu leo sống với CS đói quá phải mò sang xứ tư bản
        Chúng mày nói Thiên đường CS sao không ở lại với CS đi
        Không thấy nước có chế độ CS nào khá nổi, thằng nào cũng đói rạc ra, dân bỏ đi cả đám
        Chúng mày ăn cứt nhiều quá nay phải xin sang xứ tư bản kiếm tí cơm thừa canh cặn

        • Bọn chúng ,như Công Sản ,Đứcgiáo Hoàng ,Mục sư King hay ngay cả người Mỹ(điển hình như vợ chồng jane fonda )và tụi nước ngoài phản chiến,chống chiến tranh và đòi hòa bình cho VN là vi nhiều nguyên do : hiểu lầm chính nghĩa VNCH ,không tin Bắc-k ộng là tay sai của CSQT,kẻ thù của chính phủ Mỹ,vì sợ đi quân dịch ,vì tang tóc rảĩ đầy trên quê hương VN ,và sai lầm khi nhìn cuộc chiến giữa cộng sản va tư bản ,giữa miền Bắc Kộng và miền Nam tự do…
          Họ là người ngoại quốc là kẻ ngoại cuộc nên họ có lầm lẫn ủng hộ phe Bắc K ộng thì cung là chuyện bình thường vì thông tin và nhận thức của bản thân (như ủng hộ palestin hay do thái…
          Còn với bọn theo cộng ,bọn GPMN chạy theo cộng ,bọn trí thức theo cộng (như DQH) bọn tôn giáo theo Cộng trí quang -Nhất Hạnh vv và vv…là những trí thức không tri thức ,gióng như trinh đình Thảo ,nguyễn mạnh tường và nhiều người học ở pháp ,con nhà giàu khác như tên BTBNG MTGPMNVN ,luật sư nguyễn hữu thọ .b/s dương quỳnh hoa ….và bọn phản chiến khác… Cho nên người VN tự do dân chủ ,VNCH KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN kẻ chạy theo bọn csvn ,tay sai quốc tế ,gây chiến tranh để chúng nó ngoác miệng ra đòi hòa bình . Đây là bọn “VỪA ĂN CƯỚP VỪA LA LÀNG ”
          Kính phục nhà tu hành Nhất Hạnh trên đường đạo nhưng không thể đồng ý với Ngài khi Ngài “thể hiện” tấm lòng với bọn Cộng sản VN được

        • Tao đi đàng hoàng qua tư bản không trốn chui nhé,đi làm và đóng thuế nhé không ăn bám xã hội và làm lậu như dân Ngụy vượt biên nhé thằng tèo mất nết VNCH bọn bây thây ma chết rồi nghe chưa ,ai nhắc đến bọn Mỹ nó xem thường như Cứt bỏ rơi là thua chạy dài

  25. Xin lỗi ! Mấy “thèng” thày hay cha mà phò cộng thì đều là một lũ khốn nạn hết!

    Thời VNCH thì quạy phá lung tung, đến khi VC cướp được chính quyền thì câm miếng hến, dù chùa hay nhà thờ có bị chúng “hô biến” thành do ủy ban tôn giáo nhà nước quản lý.

    Ngay cái “làng Mai” mà Thích Nhất mang tiền về VN xây dựng cũng đã bị đám sư quốc doanh cướp mất, và cái bản “kiến nghị bảy điểm” mà T.N Hạnh dâng lên chính phủ CHXHCNVN cũng bị đảng mang chùi đít….thế mà T N Hạnh cũng chỉ im ỉm như chó ăn vụng bột, chứ có dám ho he đâu?

    Cũng may là nhờ có tiếng nói của quốc tế, T.N Hạnh mới được VC cho về Huế để chờ ngày đi gặp bác Hồ.

    Chỉ ăn hiếp được VNCH, còn với VC thì một phép.

    Ù mẹ – xin lỗi – tu thế là tu hú chứ tu gì?!

    • Còn nhớ khi Thèng Sư được bọn VC cho phép về VN, ngài về có lọng vàng che đầu gặp Thích Quảng Độ bị dến ngay cho một câu “về lúc này làm gì, đâu phải lúc đâu mà về???”. Thèng Sư….nghẹn họng và từ đó không gặp Thích Quảng Độ nữa.

    • Nói chung, nói tóm, nói gọn là lịch sử phải ghi khắc câu: BỌN ĂN CƠM QUỐC GIA THỜ MA CỘNG SẢN” là bọn phản quốc của TT Nguyễn Văn Thiệu.
      Câu nói của ông Thiệu chính xác vô cùng bởi sau khi con MA cộng sản nắm quyền cai trị thì tất cả bọn chúng chỉ biết cúi đầu lạy ma Việt Cộng một cách nhục nhã rồi chết lần chết mòn trong câm lặng !

      • Mẹ người ta phải làm mới có ăn. Quốc gia nào? Mẹ Ngụy nuôi dân ngày nào? Chẳng có thằng nào nuôi hết

        • Có phải Nhất Hạnh được nền giáo dục miền Nam đào tạo và đi du học ở Mỹ thành tài là nhờ học bổng của VNCH không?
          Riêng Tuculy là ăn cơm việt cộng thì đúng.
          Nhưng khi Tuculy được con bảo lãnh sang Úc định cư cũng là nhờ chính sách tị nạn của thế giới dành cho dân tị nạn VNCH, đúng không?

          Cho nên nếu không hiểu chữ “ăn” theo nghĩa Nguyên nhân và Hậu quả thì đừng nói càng.

    • Ừ hén, thèng VIET GIAN CONG HOA ăn ở mần răng mà thèng nào củng ghét , tôn giáo nào củng ghét. Từ Thien chúa giáo CATO cho tói Phật giáo Ấn Quang cho tói Hòa Hảo đều ghét thèng NGUY SAIGON VIET GIAN CONG HÒA là thé nào hả hả.

      Linh Mục Thien chúa giáo đạo CATO thì có Chân Tín, Nguyen Ngoc Lan, Phan Khác Từ, Phật giáo thì có Thich Trí Quang, Thích Nhat Hạnh, Thich Thien Minh, Thích Huyen quang và ngay cả Thich Quảng Độ , bên tròi TÂY MẼO thì có Mục Sư Martin LutherKing phối hợp nhịp nhàng vói TS THICH NHAT HẠNH , những tu si này đả đóng góp mot phần KHÔNG NHỎ vào việc CỎI ÁO TUOT QUẦN , QUANG SÚNG LIỆNG ĐẠN của hơn 1 triệu thèng NGỤY mạc dủ súng đạn đuọc trang bị tận răng.

      Câu hỏi đuọc đặt ra là đám NGỤY VIET GIAN CONG HÒA ni ăn ở mần răNg mà ai củng ghét. Phải chăNg bản chất TAY SAI- GỌI DẠ BÃO VÂNG của đám này khiến cho công đồng thé giói phỉ nhổ và kết liểu chúng mot cách dứt khoát khong khoan nhuọng.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên