S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Chùm thơ uất hận

51

 Nhà thơ Trần Vàng Sao từ trần hồi đầu thế kỷ này. Tuy thế, những lời nguyền rủa/mạt sát của ông dành cho những kẻ đồng thời (và cũng có lúc đã từng là đồng chí) chắc sẽ còn gây âm hưởng cho đến … mấy thế kỷ sau:

tau chưởi ngày chưởi đêm

mới bét con mắt ra tau chưởi

chập choạng chạng vạng tau chưởi

nửa đêm gà gáy tau chưởi

giữa trưa đứng bóng tau chưởi

bây có là thiền thừ mười tám con mắt tau cũng chưởi

mười hai nhánh họ bây

cao tằng cố tổ bây

tiên sư cha bây …

 Tác giả Nam Đan, người giới thiệu bài thơ thượng dẫn trên trang Tiền Vệ, đặt câu hỏi: “Điều gì làm cho tâm hồn con người – thi sĩ – phải đau đớn, quằn quại, căm hận, phẫn nộ đến vậy?”

Câu trả lời, có lẽ, không thể tìm được nếu chỉ xét cuộc đời bầm dập của riêng Trần Vàng Sao (TVS) hay bất cứ một trường hợp cá biệt nào. Nỗi phẫn uất dồn nén trong từng câu thơ của tác giả, dường như, cũng là nỗi uất ức đang ngập ứ trong lòng bao người dân Việt.

Tôi sống kiếp tha hương, ở ngoài nỗi đau thương (chung) của đồng bào mình nên không khỏi lăn tăn: sao một nhà thơ lại có thể thốt lên những lời cay nghiệt thế này:

tau chưởi cho cha mẹ bây có chết cũng mồ xiêu mả lạc

đoạ xuống ba tầng địa ngục bị bỏ vào vạc dầu

tau chưởi cho cha mẹ bây có còn sống cũng điên tàn

đui què câm điếc làm cô hồn sống lang thang đầu đường xó chợ

bốc đất mà ăn xé áo quần mà nhai cho bây có nhìn ra

cũng phải tránh xa

tau chưởi cho con cái bây đứa mới đi đứa đã lớn

sa chân sẩy tay đui què sứt mẻ nửa đòi nửa đoạn

chết không được mà sống cũng không được

tau chưởi cho dứt nọc dòng giống của bây cho bây chết sạch hết

không bà không con

không phúng không điếu

không tưởng không niệm

không mồ không mả

tuyệt tự vô dư

tau chưởi cho bây chết hết

chết sạch hết

không còn một con

không còn một thằng

không còn một mống

chết tiệt hết

hết đời bây

Trải nghiệm đớn đau của TVS ra sao tôi không tường tận lắm nhưng tin tức tự quê nhà, trong mấy ngày qua, cũng khiến cho một kẻ xa quê (dù vô tâm đến mấy) vẫn phải cảm thấy băn khoăn:

  • Hôm 1 tháng 9, Giáo Dục Thời Đại cho biết: “Phụ huynh bất ngờ vì giá hơn 800 nghìn đồng một bộ sách giáo khoa”.
  • Hôm 8 tháng 9, Tiền Phong loan tin: “Cổng trường đổ sập 6 trẻ thương vong trụ cổng không có cốt thép”.
  • Hôm 9 tháng 9, Công An Nhân Dân thông báo: “Viện kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội đã luận tội, đề nghị mức án đối với 29 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm (H.Mỹ Đức) trong đó có 2 mức án tử hình, 1 mức án chung thân về tội giết người”.

Trước đó, trước khi VKSND “luận tội” thì giới truyền thông cũng đã “kết tội” xong xả cả rồi:

  • VTC: Phải có bản án thích đáng cho những kẻ sát nhân ở Đồng Tâm
  • Tuổi Trẻ: Xét xử vụ án giết người, chống người thi hành công vụ tại Đồng Tâm
  • Dân Trí : Xét xử vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” tại xã Đồng Tâm
  • Người Lao Động: Vụ án Đồng Tâm: Những đối tượng nào đã nhiều lần đổ xăng thiêu chết 3 cảnh sát?

Không riêng chi giới truyền thông, qúi vị dân biểu cũng hăng hái nhập cuộc và đứng hẳn về phía cường quyền. ĐBQH Phạm Văn Hoà lên tiếng: “Việc cố ý giết người của nhóm Lê Đình Kình là hành vi không thể dung thứ và phải có bản án thích đáng cho những kẻ sát nhân ở Đồng Tâm.

Bơ vơ giữa một bầy qủy dữ, những nông dân thấp cổ bé miệng chỉ còn có thể trông chờ vào những luật sư biện hộ. Tuy thế, chính giới người này cũng bị sách nhiễu và đe dọa nặng nề.

Blogger Pham Doan Trang cảnh báo:

“Sự táo tợn, manh động của cơ quan chấp pháp hôm nay tiếp tục được nâng lên một ngưỡng mới khi một số kẻ có hành động đe dọa và xúc phạm các luật sư bào chữa trong vụ Đồng Tâm… Việc công an, côn đồ gây sự và đe dọa các luật sư có lẽ xuất phát từ ý muốn kiểm soát và ngăn chặn, không để các luật sư tiếp tục truyền tải thông tin; hoặc là để cướp tài liệu, phá hồ sơ, cản trở công việc bào chữa của họ.”

Blogger Phạm Thanh Nghiên cho biết thêm:

“Trước khi phiên toà này diễn ra, một số người bạn của tôi (xin phép không nêu danh) đã bị công an triệu tập dài ngày và yêu cầu không được phép viết về vụ Đồng Tâm. Tất nhiên là không chỉ đe doạ… xuông mà còn kèm theo những sức ép kinh khủng khác. Bản thân tôi cũng nhận được những lời cảnh báo nhưng ở mức độ nhẹ hơn.

Và sắp tới, sự bắt bớ có thể sẽ được nhà cầm quyền… khởi động lại. Một, hai, ba hoặc nhiều người nữa sẽ phải bước chân vào vòng lao lý, vào chốn ngục tù không phải vì họ có tội. Mà vì họ dám đứng về lẽ phải, dám đối đầu với thế lực tà ác, và dám viết về vụ án lịch sử Đồng Tâm – điều mà bọn cầm quyền không muốn.

Ôi cái thời chúng ta không chỉ viết bằng những cái gõ phím, mà viết bằng MÁU. Luật sư bảo vệ sự thật, bênh vực lẽ phải cũng phải trả bằng MÁU.”

Bây giờ thì tôi thấu hiểu tại sao mà TVS đã lớn tiếng thoá mạ:

bây là rắn

rắn

toàn là rắn

như cú dòm nhà bệnh

đêm bây mò

ngày bây rình

dưới giường

trên bàn thờ

trong xó bếp

bỏ tên bỏ họ cha mẹ sinh ra

bây mang bí danh

anh hùng dũng cảm vĩ đại kiên cường

lúc bây thật lúc bây giả

khi bây ẩn khi bây hiện

lúc người lúc ma

……

hỡi cô hồn các đảng

hỡi âm binh bộ hạ

hỡi những kẻ khuất mặt đi mây về gió

trong am trong miếu giữa chợ giữa đường

đầu sông cuối bãi

móc họng bóp cổ móc mắt bọn chúng nó

cho bọn chúng nó chết tiệt hết cho rồi

bây giết người như thế

bây phải chết như thế

ác lai thì ác báo

tau chưởi ngày chưởi đêm

mới bét con mắt ra tau chưởi

chập choạng chạng vạng tau chưởi

nửa đêm gà gáy tau chưởi

giữa trưa đứng bóng tau chưởi

bây có là thiền thừ mười tám con mắt tau cũng chưởi

mười hai nhánh họ bây

cao tằng cố tổ bây

tiên sư cha bây

tau chưởi cho bây ăn nửa chừng mẻ chai mẻ chén

xương cá xương thịt mắc ngang cuống họng

tau chửi cho nửa đêm oan hồn yêu tinh ma quỷ

mình mẩy đầy máu hiện hình vây quanh bây đòi trả đầu trả chân trả tay trả hòm trả vải liệm

Ngoài việc nguyền rủa, dân Việt có lẽ cũng không ai quên làm cù nèo và mài dáo mác. Với sự bạo ngược của đám cường hào ác bá hiện nay – ở xứ sở này – thì cái ngày mà chúng bị móc ra khỏi ống cống ̣(chắc) cũng không còn xa lắm nữa.

51 BÌNH LUẬN

  1. TNTién(lùi)…lại tiếp tục ca ngợi những tên cs dù chúng đang có chống cộng sản vn nhiều hay ít thì chúng vân là CS.
    Trần Vàng Sao .cái tên nói lên con người của “sao vàng ” ,cờ CSVN Hồ Dâm và cs chủ nghiả .Là một thứ cuồng cộng ,trốn lính ,nhảy bưng .Văn thơ nào của Vàng Sa xuất hiện ở trên báo VNCH như tên họ Trinh (công sơn)?
    Nếu người VNCH còn yêu dân chủ tự do ,con tiếc nối một thời sống hào hùng trong chiến tranh Quốc Công ,đã hy sinh hay ở tù năm 75 dưới ché độ chuyên chính vô sản của Bắc Kộng thì có nên chăng ca ngợi một tên cs TVSao ,hay TDB Cự…Nhã Ca thây mặt thằng bạn trong gđ phật tử chùa Từ Đàm của sư cộng và các đồng chí của y ta,hiện đang ở Pháp (NĐXuân),là hét cả hồn Còn 3 anh em HP N Tường mà Mt 68 đã trở nên quái vật ,,,(máu ngập đế giày)…Và còn nữa còn nữa. Ngay cả tên Đai Uý Tv Trung cung phản bội QG ,vậy mà nghe nói hắn qua Mỹ ,không quân VNCH tiếp đón hắn một cách “HHHG” như NTT ,tên này giờ đây còn viết bài HHHG trên ĐCV…e cũng muốn đem tro cốt về vn năm gần ông bà ở vn…Những kẻ tranh đáu đẻ tìm đường thoát VC chó đâu phải yêu nước thương dân gì .đâu phải” ghét”csvn …Thôi đừng “giả mù sa mưa”…..luận điệu tuyên truyền hhhg/hghh…nữa…30/4/75 ca ngợi TV Sao là nghĩa lý gì ? Hăn lên rừng ,hăn bị bênh ,hăn ra Bắc chữa trị ,,,và hắn bị đì. nên bất mãn …Hắn chét CS không vòng hoa ,cớ sao TNT lại kết vòng hoa cho hắn ?
    ****
    Biết rằng Pháp đanh cs ở trân ĐBP là Pháp (2 cha con Đe Lattre chét ,Castro và một số sĩ quan Việt Pháp bị bắt ,sau này trao trả tù binh,đều thăng một cấp …Nên quân đội đánh ở ĐBP là Pháp +lê Dương + Việt Nam
    (các sq quân trường Thủ Đức lúc đó dưới quyền Pháp) …Thua là vì không ngờ VC vói cố vấn TC đánh bằng hy sinh đẻ vượt núi cao vói pháo ,ngoài ra Mỹ hứa sẻ giúp nhưng cuối cung thì không , Doạ bom nguyên tử nhưng nêu dùng bom nguyên tử chắc chắn dân vn ,dù QG hay cs không ai muốn…Đây cung là chính giới Myx thay đổi TT 4 năm/1 lần và chính sách khác còn phải thống qua QG như chúng ta biết sau 4 năm của tên TT noi láo không thua gì thằng cuôi(32 điều nóii láo trong phỏng vấn gần đây bị phỏng vấn vạch mặt,nhưng không xâu hổ vì làm chính trị phải “LỲ ” chăng ?
    Người VN như TNT (lui) ca ngoi cs (có cả QG đẻ cho đồng đều?) ,họ cung ca ngợi ,vẫn Cuồng 45 MAGA và họ cố tin bất kể sự thực là My đánh TC… lấy lại VN ,có Hoàng Trường Sa cho VNCH…Giấc mơ của người trí thức VNCH,,,?????

  2. Chào anh Bee
    Tôi đã mở lời, dù X là ai. Cảm ơn nhận xét của anh. Hai cha nội này toàn là đạo diễn.

  3. 2 bờ lốc cốc cờ mà Tưởng Năng Tiến niu ra, Phạm Đamn Trang & Phạm Thanh Nghiên, nói thiệt nha, so với thành phần Trần Vàng Sao chửi, sự khác nhau chỉ là tiểu tiết . Họ cũng như Thái Hạo, Nguyên Ngọc & Phùng Quán

    Và trong số những người Trần Vàng Sao chửi, hổng ít người được Tưởng Năng Tiến mến mộ, và thường trích dẫn . Oh, và có cả những nhà báo có trách nhiệm nữa

    Nhưng phải khâm phục cách “né” của Tưởng Năng Tiến . Nàm thao để báo hải ngoại đăng nhưng vưỡn hổng đụng chạm tới những người mình mến mộ .

    Trong Sympathizer có 1 đoạn khá … được . Hắn nằm mơ thấy tháo mặt nạ ra, hổng ngờ cái mặt nạ đó lại là mặt mình

    Khi 1 nhà văn bắt đầu nói láo, there gone his/her art. Để làm được 1 “tác phẩm” gọi là coi được, one gotta believe in what one’s creatin. Cỡ như Tưởng Năng Tiến, vừa đ vừa sợ đụng chạm . The moment he die, nobody Phúc Kđinh ke no mo

    • Oh, và níu Tưởng Năng Tiến chưa (bao giờ) coi mình là 1 nhà văn, the feelin is mutual. Tớ cũng nghĩ vậy nữa

    • VIETNAMERICA 04/05/2024 at 14:51
      VIETNAMERICA 03/05/2024 at 15:24
      montaukmosquito 29/04/2024 at 21:19
      Ah, 2 đảng (cũng) do Bác Hồ thành lập . Họ đã được nhập vào Mặt Trận Tổ Quốc rùi
      Ừ, Việt Nam nếu có đa đảng thì nên đa đảng kiểu Bác Hồ
      VIETNAMERICA 29/04/2024 at 20:32
Phe ta luôn ủng hộ Đảng Tự do và Dân chủ
      Rứa đo, rứa đo

      VIETNAMERICA 29/04/2024 at 21:27
      Ah, 2 đảng (cũng) do Bác Hồ thành lập . Họ đã được nhập vào Mặt Trận Tổ Quốc rùi“
Nguồn đâu?
Chứng minh được không?
      Thằng Tàu chệt không những sủa bậy mà còn ba xạo, dựng chuyện

  4. Hồ Chí Minh là do trí thức tạo ra . Đúng, nguyên bản có thỉa do người khác tạo ra, nhưng toàn bộ lý lịch Việt Nam của Hồ Chí Minh là do những người mà tất cả những ai có lương tri & kiến thức trong lẫn ngoài nước đều kính trọng tạo ra

    Phạm Thanh Nghiên đó, bố đẻ dẹp bàn thờ HCM, nên cổ dẹp bố đẻ, nhận bố nuôi kính trọng HCM

    • Thưa, Hồ không phải do trí thức tạo ra mà do “cơ quan tình báo đông dương” tạo ra để gài Hồ vào nội bộ Xô viết lấy tin tức. Hồ hoạt động cho cơ quan này cho đến khi mặt trận Điện Biên Phủ chấm dứt!

      Trận đánh DBP là trận đánh giả tạo để nướng hết toàn bộ lực lượng Quốc gia của các nước Phi châu để cộng sản có thể ồ ạt nắm quyền ở Phi Châu sau đó… Có như thế thì Mỹ khỏi cần phải tốn tiền xây dựng kinh tế cho các nước cựu Đồng Minh Phi Châu trong thời đệ nhị thế chiến..

      Hồ sơ về việc Hồ làm gián điệp nhị trùng cho Pháp bị thủ tiêu vào năm 1947 nhưng một nhân viên của gián điệp của Nga thâu tóm được một phần… Mạc Tư Khoa vẫn còn lưu trữ hồ sơ này…Cho đến năm 2011 thì có một cuộc bán đấu giá bí mật trên blackweb về hồ sơ này..

      OSS sỡ dĩ biết đến Hồ là do cựu nhân viên phòng Nhì Pháp giới thiệu khi Hồ còn lang bang ở Tân Trào!

      Kính

      • Pháp đưa khoảng 15,000 quân vào trấn thủ DBP bao gồm quân từ mẫu quốc, legionnaires và lính thuộc địa. Anh viết:”Trận đánh DBP là trận đánh giả tạo để nướng hết toàn bộ lực lượng Quốc gia của các nước Phi châu để cộng sản có thể ồ ạt nắm quyền ở Phi Châu sau đó…” thì hoàn toàn vô lý. Anh hãy đặt một giả định là lính gốc Phi châu chiếm khoảng 7500, phân nửa của quân số của Pháp tại mặt trận DBP. Nó không thể là toàn bộ lực lượng lính Quốc Gia của các nước Phi Châu. Còn về việc Hồ có cộng tác với phòng nhì của Pháp hay không thì tôi tin rằng là có. Chính thức hay không chính thức thì Hồ vẫn có như cầu mượn tay Pháp để loại bỏ những nhân vật gây bất lợi cho hắn. Hồ là cộng sản trong bản chất và hành động, sẵn sàng xử dụng mọi phương tiện, thủ đoạn để đạt mục đích phi đạo đức. Giảo quyệt và lưu manh là ngốn nghề của Hồ. Phòng nhì
        của Pháp và OSS của Mỹ là đồ chơi của Hồ mà không phải là ngược lại.

        • Thưa,

          Ngay cả 16 ngàn quân Pháp chính quy đóng tại DBP, hơn 80% vẫn là quân lính Phi châu nhưng vì họ có quốc tịch Pháp nên được liệt kê là quân Pháp. Tương tự như vậy, một số người Việt chiến đấu trong quân đội Pháp, có quốc tịch Pháp tại DBP vẫn liệt kê là quân chính quy Pháp. Hầu hết, người Pháp chính gốc da trắng là sĩ quan các đơn vị tác chiến, chỉ chiếm khoảng 7%–9% quân số. Con số thống kê này được rút ra từ bản điều phối trú đóng DBP.

          Còn về việc HCM làm việc cho Nhì Đông Dương Pháp, trước sau gì tài liệu cũng sẽ được công bố! Giấy không gói được lửa!

          Kính

          • Quốc tịch nào thì là dân nước đó
            Thế thủ tướng Anh là Ấn hay là Anh?
            Trump là người Mỹ hay người Đức ?

          • Thưa,

            Anh bỏ nick DMCS chuyển qua nick VIETNAMERICA, văn chương có vẻ sạch sẽ hơn một chút, không chửi thề nữa! Xin chúc mừng!

            Quay trở lại câu hỏi của anh,

            Vào thời điểm đó, những người lính Phi Châu chiến đấu tại DBP, kể cả nghệ sĩ Thành Được là người Việt Nam quốc tịch Tây chiến đấu tại DBP, dù họ có quốc tịch Tây nhưng họ chỉ muốn giữ nguyên quốc tịch của xứ họ và đấu tranh để gầy dựng lại Quốc gia của họ.

            Pháp nướng sạch sẽ nhưng người này vào mặt trận DBP!

            Kính

          • Vào thời điểm đó, những người lính Phi Châu chiến đấu tại DBP, kể cả nghệ sĩ Thành Được là người Việt Nam quốc tịch Tây chiến đấu tại DBP, dù họ có quốc tịch Tây nhưng họ chỉ muốn giữ nguyên quốc tịch của xứ họ và đấu tranh để gầy dựng lại Quốc gia của họ“
            Bằng chứng đâu?
            Hay lại xạo như tụi CSBV

          • nhưng họ chỉ muốn giữ nguyên quốc tịch của xứ họ và đấu tranh để gầy dựng lại Quốc gia của họ““
            Họ bị cưỡng bức vào quốc tịch Pháp?

          • Cứ tạm thời chấp nhận toàn bộ lính Pháp tại cứ điểm DBP là lính Phi Châu thì toàn bộ lính Quốc Gia ở các nước Phi Châu là 15,000 như anh ước tính. Điều này có thực tế không?

          • Thưa anh Thanh Tra, Không phải toàn bộ mà là khoảng trên 78%–80% là Phi Châu vì có khoảng 7% binh sĩ Việt Nam (không phải là Quốc tịch Tây) trong đó có sư đoàn 5 Nhảy dù An Nam bị nướng gần như toàn bộ trong trận Gabrielle. Kính.

          • Thưa VIETNAMERICA- Bằng chứng tôi đã để ngầm trong còm, anh đọc suy nghĩ cho kỹ sẽ thấy. Kính.

          • Anh có lối suy nghĩ và cách viết như Tonydo.

          • Thưa anh Thanh Tra, Tôi là X, không phải Tonydo. Nếu anh không còn thắc mắc gì khác về vấn đề DBP, tôi xin dừng đây. Kính!

          • Nếu đúng là anh, tôi thật mừng vì anh còn khỏe. Chúng ta có thể không cùng quan điểm nhưng mọi ý kiến đều cần sự tôn trọng. Hơn nữa, có rất nhiều người thương mến anh vì cái tài…uốn dẻo có duyên. Người đẹp vẫn còn chờ anh đấy!

          • Thưa VIETANMERICA- làm thế nào để tìm ra source và nguồn cho vấn đề chúng ta đang bàn bạc ĐIỀU ĐÃ ĐƯỢC NHẮC KHÉO HẦU HẾT TRONG MỖI CÒM CỦA TÔI VIẾT!

            Anh cần đọc và suy nghĩ cho kỹ sẽ thấy ngây lập tức, và sẽ tìm ra source ngay lập tức! Kính!

          • Kaka Kaka nhục
            Không có Source thì nói
            Có bằng chứng thì đưa ra

          • Thưa, có đầu óc mà không chịu suy nghĩ thì mới là nhục chứ?! Đúng không?

          • Ở đây tranh luận, có bằng chứng thì đưa ra, chứ không phải là tự đọc, tự tìm
            Hiểu không thằng ngu

          • Thằng ngu
            Đi với Bụt mặc áo cà sa
            Đi với ma mặc áo giấy
            Mày thua tranh luận, không có Source thì nhận ngu cho mau tiến bộ

          • Thưa,, Bắt đầu qua “mày” “tao” thất phu lẹ vậy! Chuyện đâu có gì mà phải lộ thói thất phu ra thế.. Vốn là dư luận viên phải không?

            Source:

            1. Ginio, R., 2017, The French Army and Its African Soldiers: The Years of Decolonization, JSTOR

            2. CIA, 1954, Probable consequence of the fall of DBP, httpswww
            — cia. gov/readingroom/docs/

            3. foreignlegion, n.d., Battle of Dien Bien Phu, https: foreignlegion info battle-of-dien-bien-phu.

            4. SHURKIN, M. 2015, The French Way of War, https www —politico —com/magazine/story/2015/11/the-french-way-of-war-213372/

            5. Hennelly, M, 2021, The Fortress of Broken Dreams: Strategic Lessons of Dien Bien Phu, https wavellroom.com/2021/09/10/the-fortress-of-broken-dreams-dien-bien-phu/

          • Theo Nguyễn Kỳ Phong , thì quốc hội
            Pháp thời bấy giờ ra luật ngăn cản
            chính phủ Pháp lấy quân chính quy
            của nước Pháp vào để chiến đấu ở
            các nước thuộc địa . Cho nên Pháp
            phải lấy quân từ các xứ thuộc địa
            khác để tung vào chiến trường Đông
            Dương .

          • Thưa, lúc coppy and paste sources thiếu mất phần sources bên CIA nên bổ xung..
            Sources (cont)

            6. Tibbitts, C., 2020, Australian war memorial, Road to Dien Bien Phu, https www awm gov au/wartime/92/article-five

            7. George C. Herring, America’s Longest War: The United States and Vietnam, 1950–1975 (4th edition; New York: McGraw-Hill, 2002), 44.

            8. William J. Duiker, U.S. Containment Policy and Conflict in Indochina (Stanford, CA: Stanford University Press, 1994), 191;

            9. George C. Herring and Richard H. Immerman, “Eisenhower, Dulles, and Dienbienphu: ‘The Day We Didn’t Go to War’ Revisited,” The Journal of American History 71 (September 1984),

            10. Fredrik Logevall, Embers of War: The Fall of an Empire and the Making of America’s Vietnam (New York: Random House, 2012), 472–473.

            11. Edward Miller, Misalliance: Ngo Dinh Diem, the United States, and the Fate of South Vietnam (Cambridge, MA: Harvard University Press, 2013), 73;

            12. Melanie Billings-Yun, Decision Against War: Eisenhower and Dien Bien Phu, 1954 (New York: Columbia University Press, 1988).

          • @TrânTuong

            Thưa vâng, đúng là có sự ngăn cản từ phía QH Pháp trong cuộc chiến Đông Dương, nhưng chủ đích của cuộc bàn bạc ngày hôm nay là đề cập đến chuyện mà giới sử gia nhận ra sau này là toàn thể giới quân nhân thiện chiến không cộng sản tại Phi châu bị nướng gần 3/4 thực lực sau DBP, bởi vậy, phe cộng sản tại các nước Phi châu mới có dịp bùng phát mạnh ở Phi châu, dẫn đến việc chính phủ Mỹ phủi tay không cần tái kiến thiết kinh tế cho Phi Châu sau này… cho mãi đến năm 1994

            Riêng tại Việt Nam chúng ta cũng thấy sư đoàn Năm nhảy dù thiện chiến nhất của An Nam cũng bị đem nướng vô tội vạ trên ngọn đồi Gabrielle không hỏa lực yểm trợ! Kính.

          • Hey thằng khùng X
            Mày đưa 1 đống sách ra làm gì? Bắt người ta mua, rồi ngồi đọc?
            Mày có biết tóm tắt không? Hay nói ở trang nào?
            Tao cũng có thể nói 1 vấn đề, đưa cho mày 20 quyển sách, rồi bảo là dẫn chứng ở trong đó
            Riêng lập luận là do lính tinh nhuệ chết hết, nên các dân tộc đó không còn người giỏi để chống cộng sản = đã thấy ngu
            Giới tinh hoa của dân tộc là giới có học, chứ bọn đi lính thì vai u, thịt bắp , giỏi oánh nhau.

          • (Diễn đàn công cộng mà lại “mày” “tao” mất dạy nữa…)

            Thưa, để cho dễ hiểu thì chúng ta nên đọc nghiên cứu của Ginio, “The French Army and Its African Soldiers: The Years of Decolonization, JSTOR” từ trang 8 đến trang 15.

            Riêng về việc nhận định quân đội Quốc-gia các nước Phi châu bị tiêu tán trong trận chiến Đông Dương, để rồi phe Công sản ở các nước này có cơ hội vùng lên và chiến thắng, hầu hết nằm ở nghiên cứu của Herring và Immerman (Eisenhower, Dulles, and Dienbienphu: ‘The Day We Didn’t Go to War’ Revisited”, tản mác chúng ta cũng có thể thấy nhận định này được lập lại ở nghiên cứu của Melanie Billings-Yun (Decision Against War: Eisenhower and Dien Bien Phu, 1954) cũng như ở hầu hết các tài liệu liệt kê ở trên.

            Kính

          • Hey thằng ngu X
            Lúc tao hỏi mày Source đâu thì mày nói là được dấu khéo trong comments của mày
            Đến khi bắt buộc trưng bằng chứng ra thì những gì mày trưng đều không có trong comments của mày
            Thấy ngu chưa ku?
            Những gì mày trưng ra thì phải Trích dẫn ra để mọi người nhận xét
            Chứ không phải mày nói khơi khơi vậy

      • Cảm ơn anh X đã xác nhận.
        Cách viết và lối hành văn của anh cho tôi sự ghi nhận này mặc dù anh xác nhận là không phải. Gửi lời tạ lỗi đến anh.

          • Vấn đề mà tôi cho rằng vô lý ở chỗ anh nói đại đa số 15,000 quân là toàn bộ lính quốc gia của những nước Chau Phi thuộc địa của Pháp. Anh lý luận rằng do đó, khi mất đi lực lượng này thì nó là đoạn kết của họ, cộng sản sẽ chiếm những quốc gia đó. Tôi có hai điều cần trình bày.Thứ nhất trong lực lượng Viễn Chinh tại Viễn Đông có trên 120,000 lính Phi Châu được thu dụng và huấn luyện, ngoài ra còn có Legionnaires và lính bản xứ. “The French Far East Expeditionary Corps” là những đơn vị chủ lực đánh nhau với cộng sản tai ĐôngDương. Nếu anh gọi 120,000 lính Phi Châu đó là lính Quốc Gia của những nước Phi thì lực lượng đóng tại DBP chỉ vào khoảng 1/8 mà thôi. Nó không phải là “toàn bộ”.
            Vấn đề thứ hai, nếu tất cả các quốc gia thuộc địa của Pháp mà chỉ có tổng cộng 15,000 quân thì cho dù không tham chiến ở DBP thì cũng không thể chống lại cộng sản tại nước của họ. Giả thuyết của anh không đúng với thực tế và con số dùng để minh họa lại càng khiến người khác phải nhức đầu.
            Bỏ qua chuyện phía trên, kết cục của trận DBP thì Pháp bị chết và mất tích khoảng 5000, phần còn lại là thương tật và do đó cũng trở thành tù binh chung với những kẻ lành lặn.

          • Đổi với tôi, nước Mỹ chẳng có cái gì là một kế hoạch “định hình” lâu dài cả. Thể chế chính trị của họ không bảo đảm cho việc này. Duy nhất thì họ chỉ có một nguyên tắc, đó là “quyền lợi của nước Mỹ” là trên hết. Điều này buộc chính sách phải thay đổi để uyển chuyển với tình hình-cái mà họ không thể tiên đoán và kiểm soát. Nước Mỹ không có trách nhiệm với các nước Phi Châu vì họ không có thuộc địa ở đó. Mãi đến cuối thế kỷ 20 mà họ có góp mặt góc sức ở châu lục đó là do khuynh hướng toàn cầu cùng phát triển về kinh tế cũng như chính trị. Tôi không thấy một conspiracy nào hết.
            Cảm ơn anh đã đưa ra quan điểm của mình để chúng ta có dịp bàn luận.

          • Thưa,

            Để có thể khiến anh suy nghĩ lại cho chu đáo hơn, tôi xin trích ngắn gọn báo cáo của sử gia Pháp Yves Gras về tổn thất của phía Pháp trong cuộc chiến tại Đông Dương:

            French historian Yves Gras, writes: … 59,745 killed or disappeared from the French expeditionary Corps, of whom 2,005 were French officers, 26,923 were Vietnamese soldiers, 12,997 were non-commissioned officers and soldiers…” (World Peace Foundation, 2015)

            Xin dịch như sau: “Nhà sử học người Pháp Yves Gras, viết: “… 59.745 người bị giết hoặc mất tích khỏi quân viễn chinh Pháp, trong đó có 2.005 là sĩ quan Pháp, 26.923 là lính Việt Nam, 12.997 là hạ sĩ quan và binh sĩ…”

            Câu hỏi đặt ra ở đây là, CÓ BAO NHIÊU NGƯỜI LÍNH PHI CHÂU KHÔNG CỘNG SẢN TOÀN MẠNG TRỞ VỀ TRONG CON SỐ 120 NGÀN ?

            Kính

            Reference
            Word Peace foundation, 2015, Indochina: First Indochina War

          • Chúng ta đang nói về trận DBP, cái mà anh đã đưa ra cái lý luận đầu tiên như là một cái bẫy để toàn bộ lính Quốc Gia của các nước Phi Châu phải bỏ mạng để cộng sản toàn thắng bên đó. Bây giờ thì anh xoay qua cuộc chiến Đông Dương. Nếu tôi không lầm thì Pháp mất khoảng 50,000 quân , còn Việt Minh là 500,000. Nói một cách công bình thì 50,000 của Pháp thì đúng là “lính”, nhưng phần 500,000 phía bên Việt Minh thì chưa hẳn hoàn toàn là bộ đội cu Hồ, mà là dân công và dân chúng trong khu vực giao tranh. Anh xem lại những comment đầu của anh có phải là như vậy không?

          • Thưa,

            Anh vẫn chưa trả lời có bao nhiêu người lính Quốc gia không cộng sản Phi châu trở về Phi châu trong con số 120 ngàn sau trận DBP?

            Trận DBP gồm pre battle, battle và end-battle. Bàn trận DBP mà không hề nói những cuộc đụng trận trước đó để từ từ VM có thể bao vây toàn bộ thung lũng DBP cũng như có thể đưa quân bao vây là một sự sai lầm khá lớn…

            Hầu hết, nhiều sử gia ngày nay đã lên án suy nghĩ cho rằng trận DBP bắt đầu lúc tấn công DBP rồi cứ thế mà bàn đến con số thương vong…

            Hình như anh đang vướng vào sự sai lầm đó thì phải?

          • Bài toán đó quá dễ. Anh đã đưa những con số. Chỉ cần trừ ra là anh đã có nó rồi, approximately.
            Tổng số 59745 bị chết- 26923 lính VN- 2075 (si quan Pháp) thì còn lại 30817. Trong số 30,817 xác lính này thì có 1/3 là Legionnaires, nếu anh đồng ý. Cứ trừ thêm 10,000 ra khỏi con số 30,817 thì anh có thể cho rằng khoảng 20,000 ( rounded) lính Phi Châu chết trận. Đây là con số thương vong của “cuộc chiến Đông Dương”. Như vậy là còn lại 100,000 người lính Phi trở về. Anh thấy sao?

  5. Tròn 20 năm Đông Âu đoạn tuyệt với Nga, tìm an toàn trong Liên Âu
    Ngày 01/05/2004, Liên Hiệp Châu Âu đã có “bước đại nhảy vọt”, mở rộng từ 15 lên thành 25 nước và thêm 75 triệu dân, lực hấp dẫn chuyển trọng tâm sang phía đông. Phần lớn các nước thành viên mới vừa thoát khỏi vòng ảnh hưởng của Matxcơva. Bruxelles muốn biến những đối thủ trước đây thành đối tác để ổn định châu lục, giúp những nước này thoát hẳn khỏi mô hình Cộng sản, hoàn tất quá trình chuyển tiếp sang dân chủ và nền kinh tế thị trường.
    Quyết định kết nạp không phải 1 mà 10 thành viên cùng lúc cho thấy tham vọng mang tính kinh tế và địa-chính trị của Liên Âu, dù lúc đó bị nghi ngờ tạo thành một khối bất tương xứng. Tuy nhiên, 20 năm sau, khó có thể phủ nhận thành tích kinh tế mà tất cả các thành viên đều có lợi. Kinh tế của khối đã tăng gần 30%
    Phép lạ kinh tế Đông Âu sau 20 năm gia nhập EU
    Les Echos ngày 30/04/2024 chạy tít trang nhất « Đông Âu : Hai mươi năm phép lạ kinh tế ». Cách đây 20 năm, Liên Hiệp Châu Âu (EU) tiếp nhận mười nước hầu hết là Đông Âu, và những nước này đã tăng trưởng thần kỳ. Có lẽ ít ai để ý, nhưng đây là một trong những thành tựu lớn nhất của Liên Âu.
    Chênh lệch thu nhập và tỉ lệ thất nghiệp dần giảm bớt. Mười nước đã bắt kịp và giầu lên. Theo trang Radio France ngày 30/04, GDP bình quân đầu người ở Ba Lan đã tăng gần gấp ba lần (hiện xấp xỉ với Tây Ban Nha), Slovakia tăng 75% và Hungary tăng 50%. Kết quả của ba nước Baltic gây bất ngờ hơn cả. Estonia không chỉ sánh vai với những nước giầu nhất Liên Âu, mà còn vô địch về kỹ thuật số và có nhiều công ty khởi nghiệp nhất tính bình quân đầu người

    Ba Lan : GDP tăng gấp đôi, lương tối thiểu gấp năm

    Mười nước với 75 triệu dân gia nhập ngôi nhà chung châu Âu là Ba Lan, Cộng hòa Sec, Slovakia, Slovenia, Hungary, Malta, Chypre và ba nước Baltic. Tám nước trong số đó từng là thành viên của Hiệp ước Vacxava. Tổng sản phẩm nội địa (GDP) tính theo đầu người của Ba Lan kể từ 2004 đã tăng gấp đôi, Slovakia tăng 75 %, Hungary 50 %. Tăng trưởng của Cộng hòa Sec và Slovenia thấp hơn đôi chút, nhưng đã cao nhất trong khu vực. Đặc biệt GDP trên đầu người của hai nước này đã đạt 90 % so với EU, nếu tính đến sự khác biệt giá cả.

    Còn Ba Lan thì đã qua mặt Bồ Đào Nha, theo sát nút Tây Ban Nha. Riêng về Ba Lan, Le Monde cho biết thêm, lương tối thiểu đã tăng gấp năm lần, lương bình quân tăng gấp ba. Ba Lan thu hút đến 45 % trong số 590 tỉ euro đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ vào 8 nước trong khu vực. Tóm lại, Đông Âu ngày nay giàu có hơn, và tỉ lệ thất nghiệp thuộc loại thấp nhất EU.
    Nhìn người lại nghĩ đến ta, đến Việt Nam
    Ku phét sủa theo ban tuyên láo thì 10 năm tới mục đích của Việt Cộng là đưa kinh tế vượt qua Bangladesh
    Kaka Kaka nhục nhã quá Việt Nam ơi
    Ngạo nghễ quá Việt Nam ơi

  6. Mịa, phải chi HCM đếch sinh ra! Trích lại từ “Tiếu Lâm Hồ, XoaThanTuong”

    Những vần thơ gửi Bác

    * Hồ Chí Minh sinh ra là một tai họa cho dân Việt. Vì thế người dân mới oán trách.

    Trách ai sinh thứ họ Hồ
    Để cho cả nước như đồ vất đi

    Trời sinh ra thứ họ Hồ
    Giang san đất nước thành đồ vứt đi

    Nếu đời không có Sinh Cung
    Dân đâu phải họa Hồ Khùng… chí Minh
    Mải mê Bác chỉ làm tình
    Bước chân trải khắp… thân hình chị em

    * Cá tính của Hồ

    Bác khiêm tốn nhất trần gian
    Nếu không cứ hỏi Trần Dân Tiên gàn
    Không tin thì hỏi T. Lan
    “Vừa đi vừa kể” chuyện gần chuyện xa

    Cuộc đời cách mạng Bác Hồ
    Nâng bi cụ Mác, bưng bô cụ Mào

    Bác Hồ thuở nhỏ bồi Tây
    Đến già Bác lại đu giây Nga Tàu.

    Hẩu lớ! Đồng chí Phạm-văn-
    Đồng lòng cùng bác bán phăng cõi bờ

    Bác Hồ thuở nhỏ chăn trâu
    Lớn lên chơi dại bị Tầu bắt giam

    Bác Hồ khoe bác có kinh-
    Nghiệm trong sử-sách có mình bác thôi!

    * Sự nghiệp tình ái của Hồ

    Bác Hồ là lão già dê
    Năm thê, bảy thiếp, ra bề… trai tân
    Sự nghiệp “Kách mệnh” trong quần
    Chúng con… lớn… giữa hai chân Bác Hồ

    Chị em nằm dưới ngợi khen
    “Việt Nam đẹp nhất có tên… cu Hồ”

    Ngoài quần chúng ngỡ là ma-
    Cô đi dắt mối hóa ra Bác Hồ

    Bác Hồ có một con cu
    Đứa nào động đến đi tù mọt gông

    Bác đi công tác Ban Mê-
    Thuột xong một cái lại về hang ngay

    Thú-vui của bác tầm thường
    Thích nhìn sơn-nữ trần truồng tắm suôi

    Vào thăm lăng Bác âm u
    Các chị bộ-đội ngả mu ra chào!

    Vào trong hang Bác âm u
    Chị em phụ nữ dở mũ ra chào!

    *
    Bác Hồ có một con chim
    Bác nhờ chị Định đi tìm cái lông.
    Nỗi băn khoăn mãi chất chồng
    “Lông đen, chim đỏ… rõ dòng Chí Minh”

    Chị Định khen bác khiêm tồn,
    Bác Hồ cảm động rờ… chị Đinh

    Mỗi khi buồn-bực trong lòng
    Bác kêu chị Định chổng mông bác nhìn!

    Mỗi khi muốn hút thuốc ngon
    Bác kêu chị Định giở nòn chị ra.

    *
    Chị Bình đón Bác dưới mưa
    Chị thấy Bác ướt bèn đưa cái nòn!

    Bác Hồ làm sổng con chim
    Chị Bình hộc tốc đưa chim của mình

    Nửa đêm trăn-trở nửa đêm
    Bác lần ra cửa mò chim chị Bình

    Chị Bình với lại chị Đinh
    Hai chị đều khoái bác Hình Chí Mô

    *
    Bác Hồ đại trí, đại hiền
    Chơi Minh Khai chán, gán liền cho Phong
    Minh Khai phận gái chữ tòng
    Bác Hồ sái nhất, Hồng Phong sái nhì

    Nếu Minh Khai chẳng chết đi
    Sái ba, sái bốn ắt thì Duẩn, Tôn
    Chơi cho thủng trống long bồng
    Sái năm, sái sáu… hết chồng thì thôi

    *
    Máy bay bom thả ù ù
    Bác đút đầu bác vào mu chị Sàu!

    Ở trong địa-đạo âm-u
    Bác mò mẫm kiếm cái mu chị Sàu

    Thấy chị Sáu đứng ngờ ngờ
    Giữa trưa nắng cực… bác rờ cái cây!

    Vừa chui ra khỏi địa đào
    Bác Hồ liền giúp chị Sàu mặc quân

    * Hồ đi chầu kụ Mác, kụ Lê

    Tin thua như sét đánh ngang
    Làm Bác chết cứng, lúc đang cởi quần

    Hôm qua còn sống sờ-sờ
    Mà nay Bác đã cứng đơ cái mình
    Núi non, sông nước hữu tình
    Từ đâu bác… bất thình lình… cứng đơ?

    Bỗng nghe một tiếng xoẹt ngang
    Bác Hồ đang sống chuyển sang… từ trần
    Bỗng đâu một tiếng xoẹt gần
    Bác Hồ đang sống… từ trần… chuyển sang

    Tin nghe như sét đánh ngang
    Bác Hồ đang sống chuyển sang từ trần!
    Tin nghe như sét đánh gần
    Bác Hồ đang sống từ trần chuyển sang!

    Bác Hồ nằm giữa hòm kinh-
    Nguyệt soi chẳng thấy tức mình chùi ra

    Bác hồ sinh phải ngày thiêng
    Mà sao con bác đứa điên đứa khùng
    Bác hồ chết phải ngày trùng
    Cho nên cháu bác thằng khùng thằng điên.

    * Túm lại, người dân mong mỏi cho Hồ sớm bị “lộng kiếng”.

    Cả đời Bác sống đảo điên
    Việt Nam đểu nhất có tên… Bác Hồ.

    Ngàn đời oán hận còn vương
    Cụ Hồ “lộng kiếng” muôn phương vui vầy.

    • Rất trí tuệ . Những gì Đảng viết về Bác Hồ, bác tin cho bằng hết, hổng thiếu 1 thứ gì

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên