Châu Á tuần qua

21
ẢNH TƯ LIỆU: Một nhóm người, trong đó có nhiều người Trung Quốc đi dọc theo bức tường trên phần đất Mỹ sau khi vượt biên giới Mexico, chụp ngày 24 tháng 10 năm 2023 (Ảnh của AP/Gregory Bull)

Người Hoa trèo tường vào Mỹ

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã âm thầm nối lại hợp tác về việc trục xuất những người nhập cư Trung Quốc đang ở Mỹ bất hợp pháp, sau khi Trung Quốc ngưng hợp tác vào tháng 8 năm 2022 để phản đối chuyến đi Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Người Trung Quốc nhập lậu Hoa Kỳ qua ngả Mexico khá đông. Năm 2023, Mỹ đã bắt giữ 37.000 công dân Trung Quốc ở  vùng biên giới phía Nam, gấp 10 lần so với năm trước.

Nếu không có sự hợp tác của chính phủ Trung Quốc, Hoa Kỳ không thể gửi trả lại những người nhập cư Trung Quốc không có tư cách pháp nhân để ở lại Mỹ.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, đã có một chuyến bay thuê bao hồi tháng 3, đưa người nhập cư lậu, không rõ số lượng, hạ cánh xuống thành phố Thẩm Dương của Trung Quốc.

Người Việt Nam cũng nhập lậu vào Mỹ theo đường này. Một trong những đường dây là xuyên qua 5 quốc gia: Singapore, Tây Ban Nha, Chilê, Brazil rồi mới tới Mexico. Chưa biết số lượng người Việt thành công vào Mỹ nhưng với chuyến phượt dài như vậy, phải có tổ chức hẳn hòi. Bao nhiêu năm rồi người vẫn ra đi.

Phi hục hặc với Tàu

Eduardo Ano, cố vấn an ninh quốc gia Philippines nổi giận sau khi có tin nói rằng có một bản ghi âm cuộc điện đàm giữa một nhân viên đại sứ quán Trung Quốc và một ông tướng Hải quân Philippines, nội dung nghe nói là phía Philippines có một nhượng bộ về Biển Đông.

Ông Ano gọi đây là “vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực cơ bản về quan hệ quốc tế” và đòi trục xuất nhà ngoại giao của Bắc Kinh tại Manila.

Philippines tiếp tục tập trận với Hoa Kỳ và lần này hai bên đã bắn chìm một tàu lớn loại cũ, được dùng làm bia hứng đạn.

Đô đốc Sam Paparo đã thay thế Đô đốc John Aquilino để chỉ huy tất cả lực lượng Hoa Kỳ trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Lễ bàn giao diễn ra tại Hawaii hôm thứ Sáu dưới sự chứng kiến của bộ trưởng quốc phòng và bộ trưởng hải quân Hoa Kỳ, các bộ trưởng quốc phòng của Úc và Philippines cùng lãnh đạo của Micronesia và Palau.

Gia đình ông Hun

Trong lúc người cha Hun Sen và người con Hun Malet thay phiên nhau mắng mỏ lãnh đạo đảng CSVN một cách công khai về vụ kệnh đào Phù Nam thì phía Việt Nam chỉ có người phát ngôn Bộ Ngoại giao lên tiếng với giọng điệu như là năn nỉ. Có lẽ lãnh đạo đảng CSVN đang bận giành ghế hoặc tâm tư không biết khi nào đến lượt mình được miễn nhiệm.

Hun Sen chẳng những lên lớp đảng CSVN mà còn đòi xen vào nội bộ của Myanmar. Ông đã đi gặp Min Aung Hlaing, lãnh đạo chính phủ quân sự để thảo luận về kế hoạch tổ chức một cuộc bầu cử mới cho Myanmar và còn đòi cho gặp cả bà Aung San Suu Kyi đang bị giam.

Myanmar đang đối mặt với áp lực chưa từng có trước sức kháng cự vũ trang của các thành phần thiểu số.

Trùm tuyên truyền Bắc Hàn qua đời

Lãnh tụ Kim Jong-un của Bắc Triều Tiên đã chủ tọa tang lễ nhà biên soạn bản giao hưởng đã củng cố quyền lực của triều đại họ Kim kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Kim Ki-nam, trùm tuyên truyền, người đã giúp tạo ra cảnh khóc lóc sùng bái cá nhân đối với các lãnh tụ của đất nước, đã qua đời hôm thứ Ba ở tuổi 94.

Tờ Rodong Sinmun ca ngợi lòng trung thành tuyệt vời của ông đối với Đảng Lao động và ba thế hệ đã cai trị quốc gia khép kín nhất hành tinh bằng bàn tay sắt từ năm 1948.

Kim Ki-nam được mô tả là một “nhà lý luận có uy tín và nhà hoạt động chính trị xuất sắc”, người đã cống hiến cuộc đời mình cho “cuộc đấu tranh thiêng liêng để bảo vệ và củng cố sự trong sạch về ý thức hệ của cuộc cách mạng”.

Sinh ra trong một gia đình bốc dỡ hàng hóa tại các bến cảng, ông đã leo lên nấc thang xã hội nhờ hoạt động chính trị. Ông từng là giáo sư đại học, đã giành được sự tin cậy của Kim Nhật Thành, người sáng lập chế độ, và vào năm 1956, trở thành Ủy viên Trung ương Đảng Lao động. 10 năm sau, ông được bổ nhiệm làm phó ban tuyên giáo trung ương, làm việc hết sức thân thiết với Kim Jong-il, cha của Kim Jong-un hiện nay.

Năm 1985, Kim Ki-nam được thăng chức Trưởng ban Tuyên giáo và giữ vị trí này trong suốt 32 năm. Vào năm 2017 Kim Yo-jong, em gái của Kim Jong-un lên thay ông.

Các nhà phân tích đồng ý rằng Kim Ki-nam là một trong những kiến trúc sư chính đã việc bảo vệ tính chính danh của chế độ trong suốt ba thế hệ và có ảnh hưởng lớn đến các chính sách của đất nước.

Ở Hàn Quốc, báo chí miền Nam gọi ông là “[Joseph] Goebbels của Bắc Triều Tiên”, ám chỉ bộ trưởng tuyên truyền của Đức Quốc xã, được biết đến với câu thần chú “một lời dối trá được lặp đi lặp lại hàng ngàn lần sẽ trở thành sự thật”.

Ở Việt Nam, Kim Ki-nam được coi là sư phụ của các tác giả đã đẻ ra những câu chuyện thần thoại như Lê Văn Tám, Nguyễn Văn Trỗi, anh du kích dùng ná bắn rơi trực thăng, máy bay tắt máy núp trong mây chờ phục kích máy bay địch, độc thủ đại hiệp chặt nốt cánh tay còn lại của mình, và cần phải hy sinh để giải phóng nhân dân miền Nam đang rên siết, bị kềm kẹp dưới gót giày Mỹ Ngụy…

Châu Quang

21 BÌNH LUẬN

  1. Cộng sản VN nói chống tham nhũng là cộng sản tuyên truyền chứ thực chất là mượn lý do để thanh trừng nội bộ. Khi hệ thống tham nhũng của đảng bị chính đảng viên tranh ăn và tranh giành quyền lực trở thành vấn đề sống còn của chế độ, không còn cách nào để che đậy được nên Trọng phải cho đốt lò chống tham nhũng để lừa dân và lừa cả thế giới. Mục đích thì nhiều bao gồm cả chính trị và quyền lực cai trị đất nước và tất cả các mặt sinh hoạt của xã hội của quốc gia cũng như quốc tế để lừa dân như đảng trong sạch diệt tham nhũng từ thượng tầng lãnh đạo xuống. Đốt ai thì đốt, từ chủ tịch nước tới chủ tịch quốc hội, phó thủ tướng, bộ trưởng, nguyên bộ trưởng nhưng ai cũng thấy nó vẫn phải chừa người chủ trương đốt lò.

    Đốt lò không còn đúng với chống tham nhũng vì vẫn còn người đốt lò tham nhũng.

    Đốt lò chống tham nhũng vẫn né tránh không đốt người của phe nhóm và phe cánh chính trị bên phe mình.

    Đốt lò cũng không phải để diệt tham nhũng vì vẫn nuôi tham nhũng và càng tham nhũng tinh vi hơn trong phe nhóm nắm quyền lực.

    Nó đích thị là một cuộc thanh trừng nội bộ vì tranh giành quyền lực và tiền. Một cuộc thanh trừng lớn nhất và công khai mà từ xưa tới nay trong lịch sử đảng cộng sản chưa bao giờ xảy ra.

    Nhưng tại sao xảy ra lúc này?

    Cứ nhìn lại cuộc giết người trong cải cách ruộng đất mà Hồ áp dụng theo lệnh của Tàu thì Trọng lần này đốt lò cũng vậy. Trọng phải diệt hết thành phần có thể trở thành là mầm mống nguy hiểm cho chế độ cộng sản và quan trọng nữa là xiết tất cả mọi tiếng nói đối lập.

    Giai đoạn hai nước Tàu và Việt “đồng bệnh tương lân” đã bắt đầu vào thời Trọng khi cả Tập và Trọng chủ trương đốt lò diệt mọi đối kháng để nắm quyền lực trong tay. Và nó vẫn đang được tiến hành. Bên ngoài hai nước cộng sản này vẫn bám theo Mỹ và các nước dân chủ tây phương là để phát triển kinh tế nuôi chúng và gia đình cùng phe nhóm chúng. Còn tất cả những mặt khác của đất nước thì chúng nắm chặt trong tay để cai trị. Riêng đất nước VN và số phận người VN trong nước, mọi người dân đều biết nó không được quyết định bởi người VN mà bởi bọn lãnh đạo việt gian bán nước.

    Gia đình Hun Sen cai trị đất Miên còn dám lên mặt chống và dạy dỗ cả bọn lãnh đạo cộng sản Hà Nội.

    Đảng cộng sản VN ngày nay chỉ còn cái tên. Quân đội, công an và lãnh đạo chỉ còn biết hà hiếp dân, đưa dân ra làm nô lệ và làm bia lãnh đạn thay cho chúng để chúng đốt lò và tiếp tục tham nhũng cai trị.

  2. Các học sinh học ở các trường Lê Văn Tám và Nguyễn Văn Trỗi có thấy mình tự hào vì được học ở trường nổi tiếng nhưng đó là những anh hùng ảo?

  3. Cuộc chiến chống tham nhũng của nhà nước ta lên tới đỉnh điểm, bọn tham nhũng núp dưới danh nghĩa đảng viên bị trừng trị không có vùng cấm. Người dân tin tưởng theo đà này cuộc chiến này sẽ thành công lớn, tiến tới mức quyết liệt và quyết định trong thời gian tới.

    Chỉ còn một bước cuối cùng đó là tên núp dưới danh nghĩa đảng viên để leo lên chức cao nhất: Tổng bí thư, Trọng. Hạ nó xuống là chiến dịch này sẽ thành công hoàn toàn. Toàn dân đang háo hức chờ mong! Dzô, tới luôn bác tài, còn chờ gì nữa!

  4. Từ năm 1994, Quốc hội Mỹ thông qua Nghị quyết được Tổng thống Bill Clinton ký thành Đạo luật chọn 11/5 làm Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam với lời kêu gọi tranh đấu bất bạo động đòi tự do, dân chủ cho Việt Nam.

    Từ đó đến nay, lễ kỷ niệm Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam được tổ chức long trọng hằng năm tại Quốc hội Hoa Kỳ.

    • Thôi dẹp đi! Mỹ đang đàn áp đối thủ chính trị một cách thô bạo và trắng trợn cho nên giới chả còn ai tin chuyện nhân quyền nhân bánh gì của nó nữa.

      • Hey thằng ngu
        Mày coi Google thì ra ngày nhân quyền.
        Còn mày sủa chuyện khác thì chứng minh được không?

  5. Chi ra một số tiền khủng để quyết thực hiện được giấc mơ sống ở Thiên đường Mỹ quốc hơn là sống ở xứ Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa VN thổ tả:

    Trong năm 2023, 3300 người dân của xứ Cộng sản Việt nam đã vượt biên bất hợp pháp qua biên giới phía Nam của nước Mỹ. Mỗi người đã phải chi ra 60000 – 75000 đô la Mỹ, trong khi lợi tức bình quân đầu người ở Nghệ An chỉ vào khoảng 140 đô la một tháng ( hay 1680 đô la một năm) :

    “How Vietnamese are being smuggled to the U.S.”
    May 7, 2024

    Just 263 Vietnamese crossed into the United States via its border with Mexico between October 2021 and October 2022, but nearly 3,300 made that crossing a year later, according to figures from the U.S. Customs and Border Protection, or CBP. That number is certain to be surpassed in 2024. From last October to this March, nearly 2,400 have already crossed.

    Those crossing the border told RFA their total costs ranged from $60,000 to $75,000. That represents an almost impossible sum for those coming from Nghe An, where the average per capita income was around $140 a month in 2022.

    (Tạm dịch) Theo số liệu của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, chỉ có 263 người Việt Nam vượt biên vào Hoa Kỳ qua biên giới với Mexico trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2021 đến tháng 10 năm 2022, nhưng gần 3.300 người đã vượt biên một năm sau đó. Con số đó chắc chắn sẽ bị vượt qua vào năm 2024. Từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 3 năm nay, gần 2.400 người đã vượt qua.

    Những người vượt biên nói với RFA tổng chi phí của họ dao động từ 60000 USD đến 75000 USD. Đó là một số tiền gần như không thể đối với những người đến từ Nghệ An, nơi thu nhập bình quân đầu người là khoảng 140 USD một tháng vào năm 2022.

    • Lợi tức bình quân đầu người ở Nghệ An chỉ vào khoảng 140 đô la một tháng ( hay 1680 đô la một năm).

      Lợi tức đầu người ở quê hương thằng “Bác” Hồ còn thua cả Lào (US$ 2047) và Cam Bốt ($1802)
      (Nguồn: statisticstimes)

  6. Trong 4 ngày liên tiếp, phát hiện 7 tấn nầm, xương, lòng, lạp xưởng… trôi nổi tại Hà Nội

    Ăn đi thằng Tàu chệt muỗi Tàu
    Ăn đi thằng phét sủa bậy

  7. Ngày 13/5” (Ngày Pháp Luân Đại Pháp Thế giới), Trung cộng lại tăng cường đàn áp tàn bạo các học viên Pháp Luân Công. Theo Minghui.org, từ sau ngày 5/5/2024, cuộc bức hại của ĐCSTQ ngày càng nghiêm trọng hơn.

  8. Bắt giữ 6 di dân lậu từ Việt Nam vào Mỹ bằng đường bộ qua ngả Canada
    January 29, 2023

    Một nhóm di dân lậu trong số đó có 6 người từ Việt Nam bị chặn giữ ở biên giới Mỹ với Canada, theo báo The Canadian Press.

    Nguồn tin vừa kể cho hay ngày Thứ Bảy, 28 Tháng Giêng, là lực lượng Biên Phòng Mỹ mới đây đã chận giữ 13 người ngoại quốc gồm bảy người Mexico và sáu người Việt Nam. Tất cả đều nhập cảnh bất hợp pháp từ hai địa điểm ở phía Tây tỉnh New Brunswich, Canada, giáp giới tiểu bang Maine của Mỹ.

    Tất cả các người nước ngoài đều bị phạt mỗi người $5,000 và làm thủ tục trục xuất khỏi nước Mỹ.

    Nhiều người Việt Nam khác chọn con đường kết hôn giả để tới Mỹ sinh sống nhưng rất tốn kém. Hồi năm 2019, có 50 người gồm cả người Việt và người Mỹ đã bị chính phủ Mỹ bắt giam trong cuộc điều tra đường dây kết hôn giả ở Houston, Texas.

    Phụ nữ có tên là Ashley Yen Nguyen, còn được biết với tên Duyên, 53 tuổi, bị cáo buộc là người cầm đầu đường dây kết hôn giả để đưa người từ Việt Nam Mỹ sinh sống.

    Bà Duyên bị cáo buộc lấy lệ phí từ $50000 đến $70000 cho một vụ người Việt Nam kết hôn giả với một người Mỹ và trở thành thường trú nhân, tức sống hợp pháp tại nước Mỹ. Hồ sơ tòa án nói các cuộc hôn nhân này bị xác định là giả vì vợ và chồng không sống cùng nhau cũng như không có ý định sống cùng nhau, trái với giấy tờ và các tuyên bố họ cung cấp cho cơ quan di trú Mỹ USCIS.

    Các cặp vợ chồng giả này chỉ gặp nhau một thời gian rất ngắn, thường ngay trước khi họ có giấy chứng nhận kết hôn, hoặc thậm chí không gặp nhau lần nào.

    • Kaka Kaka
      Thằng phét và thằng Tàu chệt có nhu cầu cứới giả cho con em vợ, để được ăn xít của tư bản giãy chết
      Ai có khả năng, xin liên hệ
      Ngạo nghễ quá Việt Nam ơi

  9. Tự hào Việt Nam’ – trèo hàng rào biên giới vào Mỹ từ Mexico

    Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi

    Đi đâu loanh quanh trốn cộng mỏi mệt

    Trong 2 mắt ta ánh sáng tự do 

    Rọi suốt trăm năm một cõi đi về.
    Ngạo nghễ quá Việt Nam ơi

  10. Rời bỏ Thiên Đường Đói Rách Việt Nam :

    Người Việt vượt biển trái phép vào Anh ‘nhiều nhất’
    BBC 16 tháng 4 2024

    “Số lượng người di cư Việt Nam vượt biển vào Anh ngày càng tăng”, người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết hôm 14/4, theo Telegraph.

    Ông nói đây là lý do tại sao Dự luật Rwanda của chính phủ cần được quốc hội thông qua càng sớm càng tốt “để cứu mạng sống của những người bị những băng đảng buôn người bóc lột”.

    Số người Việt Nam vượt eo biển Manche đã tăng gấp đôi năm ngoái, từ 505 năm 2022 lên 1323 năm 2023.
    Theo thống kê, trong số người vượt biển trái phép vào Anh, người Việt đứng đầu về số lượng trong năm 2024.

    The Telegraph đưa tin rằng làn sóng này được cho là nguyên nhân chính khiến con số người di cư trái phép vào Anh tăng kỷ lục vào năm nay.

    Năm 2019, 39 người Việt đi lậu vào Anh đã chết trong một thùng xe tải đông lạnh ở Essex, trong đó có 31 nam và 8 nữ. Tuy nhiên, thảm kịch này không làm làn sóng di cư trái phép giảm xuống.

    Ngày càng có nhiều người di cư Việt Nam mạo hiểm vượt eo biển Manche bằng những chiếc thuyền chở tối đa 20 người, thay vì đến Vương quốc Anh bằng đường bộ.

    Người di cư Việt Nam thường bị các băng đảng chuyển lậu sang Anh để làm việc bất hợp pháp trong các tiệm nail và nhà hàng. Họ cũng bị phát hiện làm việc trong các đường dây tình dục và trại trồng cần sa.

    Đây là lý do tại sao các tay chủ thường thích nhận người di cư đi bằng xe tải hơn so với đường biển – nơi họ có nhiều khả năng bị Tuần duyên Anh bắt giữ.

    Một số người vào châu Âu qua cửa ngõ Serbia hoặc Romania thông qua hộ chiếu lao động, chủ yếu làm những việc lương thấp, trong điều kiện tồi tệ.

    Nhiều người ở Việt Nam đã phải trả từ 15000 đến 20000 bảng (từ 470 đến 630 triệu VN đồng) cho các băng đảng buôn người.

  11. Theo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, hơn 37000 công dân Trung Quốc đã bị bắt vì vượt biên trái phép qua biên giới phía Nam Hoa Kỳ vào năm 2023. Con số đó gần gấp 10 lần tổng số vào năm 2022 và cao hơn gấp đôi so với cả thập kỷ trước.

    ‘Disillusioned about China’, more Chinese aim for US via risky Darien Gap
    22 Feb 2024

    “More than 37,000 Chinese citizens were arrested for illegally crossing the southern border of the US in 2023, according to US Customs and Border Protection. That number is nearly 10 times the total in 2022 and more than double that of the entire previous decade “.

  12. “Mỹ đã bắt giữ 37.000 công dân Trung Quốc ở vùng biên giới phía Nam, gấp 10 lần so với năm trước”

    See, níu người Việt bớt đi tư di tự cao tự đại của mình, mà họ làm gì mình theo nấy thì …

    • Hơn 1 tỉ người Trung Quốc không có tự do ngôn luận và quyền bầu cử
      Và đối với nhiều người ,cũng như nhiều nhà báo phương Tây, vấn đề chính nơi Trung Quốc chỉ giới hạn ở tình hình người Tây Tạng và Duy Ngô Nhĩ, tuy nhiên cũng đừng quên 98,5 % dân số còn lại ! Tất cả đều không có tự do ngôn luận, nghiệp đoàn độc lập, quyền bầu cử, bị tống vào tù mỗi khi bị nghi là « đe dọa an ninh Nhà nước ». Danh sách các nạn nhân của chế độ dài vô tận, từ những người dân  bình thường đến các nhà trí thức quốc tế biết tên.

  13. Khà khà khà, vẩn không có tin Viet Cộng sụp hở đồng chí CHÂU QUANG?. Không có thì cứ phịa ra cho mí Tàn Dư Nguy Cock khoái chí vói. Toàn đăng những tin mà mí cụ í chẩng ai muốn biét.

    Trong tâm trí của các Tàn Dư Nguy Cock là VIET CỘnG. Viet Cộng phải sụp cho dù trong tuỏng tuọng củng tốt hơn là những tin trung thực khác.

    • Ở Việt Nam, Kim Ki-nam được coi là sư phụ của các tác giả đã đẻ ra những câu chuyện thần thoại như Lê Văn Tám, Nguyễn Văn Trỗi, anh du kích dùng ná bắn rơi trực thăng, máy bay tắt máy núp trong mây chờ phục kích máy bay địch, độc thủ đại hiệp chặt nốt cánh tay còn lại của mình, và cần phải hy sinh để giải phóng nhân dân miền Nam đang rên siết, bị kềm kẹp dưới gót giày Mỹ Ngụy…= Trích
      Kaka Kaka còn thiếu
      Bị bắn bể bụng, lấy tay nhét ruột vào lại, rồi bắn tiếp
      Kaka Kaka nhục nhã

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên