Nga-Mỹ chuẩn bị họp thượng đỉnh

3

Chuyến công du châu Âu 8 ngày của tổng thống Hoa Kỳ kết thúc vào thứ Tư tại Thụy Sĩ bằng cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Lần cuối cùng có thượng đỉnh Nga-Mỹ là cách đây gần ba năm, tháng 7 năm 2018, giữa Putin và Tổng thống Donald Trump tại Helsinki, Phần Lan. Sau lần đó, Trump bị phê bình là mềm mỏng với Putin và vì đã công khai bác bỏ thông tin Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Lần này, người ta trông đợi Biden sẽ tỏ ra cứng rắn hơn.

Biden trước đây đã gặp Putin trong thời gian làm phó tổng thống; trong một cuộc gặp năm 2011, Biden nói rằng ông đã nói thẳng vào mặt Putin: “Tôi không nghĩ rằng Ngài là người có tâm hồn.”

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3 năm nay, Biden đã gọi Putin là kẻ giết người, nói rằng nhà lãnh đạo Nga “sẽ phải trả giá” vì những nỗ lực phá hoại cuộc bầu cử năm 2020 của Mỹ. Đáp lại, Điện Kremlin đã triệu hồi đại sứ của mình tại Mỹ lần đầu tiên sau hơn 20 năm.

Cuộc họp lần này do chính Biden chủ động mời trước, trong một cuộc gọi cho Putin cách nay một tháng. Putin đã chấp nhận lời mời, dù Hoa Kỳ đang áp dụng các biện pháp trừng phạt mới với Nga vì vai trò của Nga trong một cuộc tấn công mạng lớn vào các cơ quan chính phủ.

Hoa Kỳ đã cử Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đến Geneva trong tuần qua để gặp người đồng cấp Nga để chuẩn bị các chi tiết cho cuộc gặp thượng đỉnh. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa Mỹ và Nga kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Tùy viên báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ bàn về một số vấn đề, trong đó có kiểm soát vũ khí sau khi mở rộng thỏa thuận START, Ukraine, Belarus, vụ đầu độc và bỏ tù nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexey Navalny, vụ SolarWinds và vụ Nga bị cáo buộc đặt tiền thưởng cho ai giết được binh sĩ Mỹ tại Afghanistan.

Trong vụ Ukraine, Biden sẽ nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước này. Trong vụ Navalny, Nga đã dằn mặt Mỹ bằng cách đặt tổ chức do ông này thành lập ra ngoài vòng luật pháp, gọi tổ chức này là cực đoan, cấm không cho người của tổ chức ra tranh cử quốc hội vào tháng 9, và những ai giúp đỡ cho tổ chức sẽ bị khép tội hình sự.

Ông Biden sẽ nêu vấn đề về an ninh mạng, bao gồm cả lo ngại rằng Moscow đang chứa chấp những tin tặc đã thực hiện các cuộc tống tiền trên mạng, gây tổn hại cho một số lĩnh vực quan trọng nhất của Hoa Kỳ.

Một cuộc tấn công vào tháng trước đã dẫn đến việc đóng cửa đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất của Hoa Kỳ kéo dài nhiều ngày, sau đó là một cuộc tấn công làm gián đoạn nhà chế biến thịt lớn nhất thế giới.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết: “Các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng được Hoa Kỳ xếp vào mức độ ưu tiên giải quyết cao. Chúng tôi không đánh giá chính phủ Nga đã đứng sau các cuộc tống tiền ransomware gần đây, nhưng chúng tôi đánh giá rằng các tác nhân có mặt ở Nga đã làm như vậy. Chúng tôi tin rằng Nga có thể và bắt buộc thực hiện các bước để đối phó với nó”.

Nga đã nhiều lần cho biết họ không tiến hành các cuộc tấn công mạng chống lại các quốc gia khác và bác bỏ cáo buộc rằng các tin tặc có trụ sở tại Nga đứng sau các cuộc tấn công ransomware vào tháng trước.

Theo chương trình, sau khi họp thượng đỉnh với Putin, ông Biden sẽ họp báo một mình, một chuyện khác với thông lệ trước đây.

(Tổng hợp từ CNN, WP)

 

3 BÌNH LUẬN

  1. Sau cuộc họp này ít ai nghỉ đến tâm trạng của cựu TT Trump sẽ như thế nào ? Buồn vui lo âu tất nhiên không tránh khỏi . Nhưng chắc chắn rằng ông Trump phải có một câu hỏi “ Hai tay này đã đã và sẽ thỏa thuận gì về mình “ .

    Điều này rất quan trọng cho Đảng DC Mỹ nếu Putin và Biden đồng ý giải quyết một góc cạnh nào đó có ảnh hưởng đến Trump .

    Nước lã vẫn có thể khuấy nên hồ , đừng nói chi chuyện của Trump với Nga nổi bật là hiện tượng . Putin có thể lợi dụng Trump cũng có thể bán đứng Trump .

    Có thể ông Trump phải im lặng trong một thời gian dài để theo dõi và lượng định tình hình trước khi tiếp tục công kích Biden . May ra sau cuộc họp này nước Mỹ được yên ả hơn cho đến đợt bầu cử vào năm 2022 .

  2. Kết quả là…..thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN BAI ĐẦN ĐỘN không dám họp báo chung với Putin, ra về tay không (empty-handed), bước đi THẤT THỂU phải có mụ vợ Jill dẫn đi. Mỹ hiện nay KHÔNG có một đối sách ngoại giao rõ rệt với Nga, Tàu, đang mất thế lãnh đạo, mà phải NÚP TRONG QUẦN của Âu Châu. Macro- Pháp, Merkel – Đức, lên đời dạy bảo cho Bai ĐẦN ĐỘN. Báo chí có đặt câu hỏi không biết BAI ĐẦN ĐỘN có….nghe và hiểu được những gì Âu Châu đã dạy cho không.???? Cuộc chiến với Tàu lại càng thảm hại hơn. Bộ Ngoại Giao Mỹ chỉ biết im lặng lắng nghe lời mắng chửi từ phía Tàu, kinh tế Mỹ ngày càng lệ thuộc vào Tàu cộng, nhưng trên báo đài của bọn Truyền Thông Thổ Tả Mỹ lại đăng tải những lời đồn đoán Mỹ sẽ “cứng rắn” với Tàu!!! BAI ĐẦN ĐỘN có uống Viagara hàng ngày cũng không thể “cứng” được, nói chi đến “rắn”. Hiện nay, kinh tế Mỹ đang bị lạm phát nặng nề. Người Nghèo càng khổ hơn, nhưng giới Giàu lại giàu hơn. Công bằng xã hội ở chỗ nào, trong chính sách của đảng ÔN LỪA???? Nói túm lại là cái đảng ÔN LỪA của tên TT Nhọ Nồi Ô Bá Mà và đám đàn em tay sai BAI ĐẦN ĐỘN, sẽ làm TAN RÃ United States và đem thế giới tương lai dưới gót chân bọn Tàu cộng.

  3. Thế giới cần có nhiều thèng như NGA, TÀU , MẼO để cho chúng nó bớt làm phách chó và để chúng nó kiềm chế lẩn nhau và như thế các nuóc nhỏ rãnh tay để phát triển và xay dưng.

    Càng có nhiêù nuoc lớn càng làm cho thé giói binh yen hơn. Thời đại mà thèng MẼO làm cảnh sát quóc tế xem chừng như đả qua và xem chừng như anh MẼO có vẻ như đang cuống cuồng khi thây’ các nuóc như NGA, TÀU bắt đâu…………NẠT lại mổi khi anh MẼO giở dọng kẻ cả phê phán các nưóc nhỏ. Bản chất thèng MẼO là vậy, mềm thi nắn, răn’ thi buông. Tàù mà nạt lại là thèng MẺO rụt cổ, NGA mà phản phé là thèng MẼO keu gọi NEGOTIATION. Trong tuong lai vài chục năm tói anh Mẽo nhà ta chác chắn đành phải nhuợng bộ mà thôi , cứ chờ xem.

    Rieng anh Phét thì vẩn khoái VIET NAM tiep tục choi thân vói NGA và đứng chàng hảng giừa TÀU và MẼO cho 2 thèng chúng nó ngưỉ…………….mồ hôi háng choi vậy đó à nghen.

    Tai sao phai choi vói NGA? Đối voi ai thi Viet Cộng chúng anh khong chú ý chứ vói NGA thì nhà nuoc VIET CỘNG chúng anh luon luon là biét ơn. Trong chien tranh, NGA đả giúp cho Viet Công chúng anh hàng chục tỉ dollars và sau này WRITE OFF luon tat cả nhưng món nợ mà Viet Cong chúng anh thiéu, có nghỉa là NGA cho luon tat cả những khoản nợ thoi chiến. Nói là có sách mách là có chưng liền , khong nói phét như NGỤY TÀN DƯ 3 sọc.

    news.bbc.co.uk/2/hi/asia-pacific/1195414.stm

    Over the last 13 years, Russia has generously written off and restructured multi-billion dollar debts of Vietnam, Iraq, Algeria, Mongolia, Afghanistan, Libya, North Korea and Kyrgyzstan — a total of more than $120 billion. Last year, Russia was the leader in the G8 group by the number of “forgiven” debts.

    Vietnam and Russia agreed last September to cut the Soviet-era debt, previously estimated at $11bn (£7.6bn), by 85% and to allow for repayment of the rest over 23 years.

    According to Mr Khristenko under the restructuring deal Vietnam would have to pay $100m (£69m) a year.

    đó là lý do mà VC chúng anh luon luon giử mối quan hệ tốt đẹp vói nuoc NGA là thé đó. So ra NGA đối xử vói VIET NAM tốt hơn gấp nhiều lần thèng MẼO đói vói VIET NAM à nghen.

    Thèng MẼO hứa là bồi thuòng chien tranh 3 billions nhưng chỉ hứa bằng MỒM mà thôi. Chất độc màu da cam là tọi ác của MẼO nhưng MẼO choi trò xù , choi kiểu đó khong đáng mặt đàn anh.

    Thèng NGA choi rất là đẹp vói các nuoc đàn em à nghen. Nói có sách mách có chúng ngay , hong có bốc phét xạo sụ giống máy tên NGỤY GIÀ TẢN DƯ đau à nghen :

    tass.com/opinions/763287

    MOSCOW, May 22. /ITAR-TASS/. Russia has forgiven almost all liabilities of the former Soviet Union’s debtors and continues to write off the remaining ones. Analysts wonder if such generosity is politically or economically beneficial. “We would not have anything paid back anyway,” experts often say. Besides, many believe this policy can yield political and economic dividends.

    Russia has written off Africa’s more than $20-billion debt, Russian Foreign Minister Sergei Lavrov writes in an article for the Russian View magazine. “Debt- for-development swaps” totaling $552 million have been signed with a number of African countries letting them use their debts to Russia to finance their development projects.

    Hong biét máy lảo NGỤY có khả năng đọc tiéng Anh hong biet nửa , khỏ thiet á nghen, mang tiéng là………….ĐU CÀNG qua MẼO máy muoi năm mà có nhiều lảo mot chữ tieng Anh bẻ đôi khong biét, khổ lắm !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên