Mười cuốn sách đáng đọc nhất

3
A World Lit only by Fire

Trí tuệ và nhân phẩm của giới thanh niên trẻ Việt Nam sẽ có thể lớn mạnh hơn rất nhiều nếu các trường Trung học phổ thông, các Đại học của đất nước và từng gia đình người Việt, khuyến khích sinh viên, học sinh và con em của mình, đọc các quyển sách được các chuyên gia điểm sách quốc tế giới thiệu.

Dưới đây là 10 quyển sách về lịch sử các nền văn minh của nhân loại, với các biến cố và nhiều sự kiên lớn, đã được Steven John chọn rất kỹ. Bộ sách này (phần lớn viết về văn minh phương Tây, lịch sử hiện đại và nước Mỹ), chứa đựng một khối lượng vô vàn kiến thức.

Steven John là người điểm sách và chọn các quyển sách nổi tiếng này (có điều chỉnh một số chỗ).

1. The History of the Ancient World (Lịch sử thế giới cổ đại), Susan Wise Bauer là tác giả.

Tựa đầy đủ của quyển sách là Lịch sử thế giới cổ đại: Từ những sự kiện sớm nhất đến sự sụp đổ của Đế quốc La Mã (The History of the Ancient World: From the Earliest Accounts to the Fall of Rome). Cuốn sách ghi lại các thế giới cổ đại, thuộc nhiều thời đại và nhiều quốc gia: từ đế chế Sumer, Ai Cập, Ấn Độ, Trung Quốc, Hy Lạp, đến Mesopotamia và Rome. (Amazon, 20 US$)

2. Guns, Germs, and Steel (Súng, Vi trùng và Thép), tác giả là Jared Diamond

Tựa đầy đủ là Súng, Vi trùng và Thép: Số phận của các xã hội loài người (Guns, Germs, and Steel: The Fate of Human Societies). Tác giả không chú trọng vào lịch sử của một địa phương, hay một thời kỳ cụ thể nào, chỉ dựa trên nông nghiệp, dịch bệnh và nhiều yếu tố khác. (Amazon, 14 US$)

3. A World Lit only by Fire (Một thế giới chỉ được thắp sáng bằng lửa), của William Manchester

Tựa đầy đủ là Một thế giới chỉ được thắp sáng bằng lửa: Thời Trung cổ và thời Phục hưng: Dáng vóc của một thời đại. (A World Lit only by Fire: The Medieval Mind and the Renaissance: Portrait of an Age). Nhà sử học William Manchester đã nhân hóa nhiều bậc tiền bối của chúng ta, và chỉ cho chúng ta biết qua những bức tranh được vẽ và sách vở. Ông phỉ báng những kẻ đáng bị đối xử khắc nghiệt và nhấn mạnh sự phi lý tàn khốc của nạn tra tấn và những cái chết được nhân danh là tôn giáo, và nền văn minh trong nhiều thế kỷ dậm chân tại chỗ, và sự man rợ của chiến tranh thời Trung cổ. Cuốn sách kể lại từ sự sụp đổ của Rome qua Thời kỳ Đen tối và cho đến thời kỳ Phục hưng, phần lớn tập trung vào thời Trung cổ. (Amazon, 15 US$)

4. The Crusades (Thập tự chinh), tác giả Thomas Asbridge

Tôi đã đọc tác phẩm bí ẩn của Thomas Asbridge, Thập tự chinh (The Crusades), ba lần, đọc rất nghiêm túc, và sau mỗi lần đọc, tôi lại có thêm kiến thức và hiểu biết về những năm kéo dài từ cuối thế kỷ 11 đến cuối thế kỷ 13 sau Công nguyên. Cuốn sách chỉ có một tập nhưng ấn tượng không kém đối với lượng thông tin được nghiên cứu kỹ lưỡng và dễ đọc. Tác giả thực hiện một ý tưởng tuyệt vời về việc trình bày những điều từ cả hai quan điểm Kitô giáo và Hồi giáo mà không cần phán xét ai đúng hay sai, công bằng hay tội lỗi. (Amazon, 15 US$)

5. Over the Edge of the World (Từ trên rìa thế giới), Laurence Bergreen

Tựa đầy đủ là Từ trên rìa thế giới: Vòng tròn kinh hoàng toàn cầu (Over the Edge of the World: Magellan’s Terryfying Circumnavigation of the Globe). Nếu bạn muốn biết tại sao là kinh hoàng, hãy đọc tác phẩm này, kể lại câu chuyện Magellan bắt đầu đi thuyền buồm vòng quanh thế giới, rồi ông ta chết thật dở hơi, nhưng cuối cùng, rất sốc, một số người trong đoàn của ông đã thực sự trở về.

Ngoài câu chuyện thú vị về chuyến hành trình thực tế, một câu chuyện khác được ghi lại nhờ vào nhật ký của một thủy thủ, Bergreen đặt hành trình vượt đại dương vào một bối cảnh lớn hơn, một Thời đại Khám phá tiết lộ cái gọi là Thế giới Mới xuyên qua Đại Tây Dương. (Amazon, không thấy giá)

6. 1491, tác giả Charles C. Mann

Tựa đầy đủ là 1491: Những tiết lộ mới về châu Mỹ trước Columbus (1491: New Relevations of the American before Columbus). Như tất cả chúng ta đã học ở trường, Columbus đã chèo thuyền buồm ra đại dương vào năm 1492. Nhưng các bạn đã biết, đã có lịch sử xảy ra ở châu Mỹ trước đó một năm.

Nếu bạn muốn tìm hiểu về lịch sử thời Tiền Columbus, thì cuốn sách này là tác phẩm tốt để bắt đầu. Charles Mann tiết lộ các nền văn minh tại châu Mỹ thời đó tiến bộ hơn nhiều so với hầu hết những nơi khác được biết đến. Thủ đô của người Aztec thuộc thành phố Tenochtitlan (nay là Mexico), là một vùng rộng lớn hơn bất kỳ châu Âu nào tại thời điểm đó. Ông cho biết guồng máy của xã hội đã phức tạp và năng lực nông nghiệp tiên tiến, nhưng mọi thứ đều bạo lực, như bất kỳ nền văn minh nào khác. Một cuốn sách được viết rất cô đọng, nhưng xứng đáng để đọc. (Amazon, 12 US$)

7. “1776” (Năm 1776), David McCullough, tác giả
David McCullough, trong nhiều thập kỷ qua, đã cho chúng ta nhiều kiến thức. Như thường lệ với những quyển sách của ông, cuốn “1776” nén mọi thứ bạn cần biết về các loại chủ đề, trong trường hợp này, là sự thành lập Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, một quốc gia được tôi rèn trong khói lửa của chiến tranh nhưng lại được vun bồi bởi những lý tưởng cao đẹp. Trong những trang này, Tướng George Washington không phải là nhân vật huyền thoại, ông là một con người bằng xương máu thực. Và vị chỉ huy người Anh, Ngài William Howe, cũng không phải là nhân vật tầm thường, mà là một đối thủ đáng gờm và có phẩm cách. McCullough là một tác giả có thẩm quyền, và cuốn sách của ông dễ đọc. (Amazon, không thấy giá)

8. Battle Cry of Freedom (Trận chiến cho Tự do), James McPherson

Tên sách đầy đủ là Trận chiến cho Tự do: Thời kỳ Nội chiến (Battle Cry of Freedom: The Civil War Era). Vì quyển sách nổi tiếng này ghi lại tất cả các trận đánh lớn và mô tả tất cả các sĩ quan đóng vai chính ở cả hai bên, nên cuộc chiến tranh này được biết rộng rãi hơn nếu so với chính trị trong những năm chiến tranh và những biến cố xảy ra trước sự bùng nổ tàn khốc vào năm 1861. “Trận chiến cho Tự do” là một trong những quyển lịch sử một tập hay nhất từng được viết về cuộc Nội chiến và có thể nói là một trong những quyển lịch sử một tập hay nhất về bất kỳ chủ đề nào có quy mô quá lớn như vậy. (Amazon, 25 US$)

9. The Guns of August (Súng tháng Tám), Barbara Tuchman

Thảm họa kinh hoàng từng được gọi là Đại chiến, Thế chiến Thứ nhất, đã để lại những vết sẹo sâu đến nỗi ngày nay hầu như không thể lành được. Nó đã phá hủy các đế chế và các quốc gia, nó xé toạc đất đai và khiến 17 triệu người thiệt mạng và hàng chục triệu người bị thương tật suốt đời. Để mô tả bao quát toàn bộ cuộc chiến, bạn sẽ cần phải đọc một vài cuốn sách, nhưng để có được sự đánh giá cao về cách thức và lý do tại sao cuộc xung đột bắt đầu, bạn cần phải đọc tác phẩm tóm lược này, quyển Súng tháng Tám (The Guns of August). Tức là tháng 8 năm 1914, lúc bắt đầu chiến sự. (Amazon, 8 US$)

10. The Liberation Trilogy (Giải phóng Bộ sách ba tập), Rick Atkinson

Rick Atkinson không viết một quyển sách về Thế chiến thứ II, ông đã viết một bộ ba tập gồm:

(1) Một đội quân lúc bình minh: Chiến trận ở Bắc Phi, 1942-1943 (An Army at Dawn: The War in North Africa, 1942-1943),

(2) Cái ngày của chiến tranh: Chiến trận tại Sicily và nước Ý, 1943-1944 (The Day of the Battle: The War in Sicily and Italy, 1943-1944), và

(3) Tiếng súng đêm qua: Chiến trận ở Tây Âu, 1944-1945 (The Guns at Last Light: The War in Western Europe, 1944-1945).

Đây là một tài liệu tốt nhất bạn có thể yêu cầu khi nói về toàn diện vai trò của nước Mỹ trong toàn bộ Kịch trường Thế chiến thứ II. Khi đọc những cuốn sách, ban đầu, tôi rất sốc khi biết rằng nước Mỹ đã chuẩn bị tồi tệ như thế nào cho chiến tranh và thật tuyệt vời khi quân đội Mỹ và Đồng minh đạt được kết quả tốt như thế nào trong chưa đầy nửa thập kỷ. Thông qua ba quyển sách, bạn theo dõi các tướng và người lính, từ từ nhưng đều đặn, thủy triều chuyển từ một cuộc chiến phòng thủ bừa bãi chống lại lực lượng phe Trục đến một chiến thắng nhất định và toàn diện. (Amazon, 36 US$)

Nguyễn Xuân Thu giới thiệu

(Nguồn: Facebook)

3 BÌNH LUẬN

  1. Đề tài của những cuốn sách trên khá là chuyên biệt, thích hợp cho việc khảo cứu hơn là cho học sinh.
    Tiếp cận với sách vở mới, nói chuyện xưa nhưng so với nay có thể thích hợp hơn cho kiến thức tổng quát.
    Mấy tựa sách trên có vẻ ế lắm nên tự dưng được lăng-xê dữ dội ?!

  2. Vô cùng thiếu sót nếu chỉ đọc có 10 quyển sách trên,học sinh sẽ không biết gì về lịch sử thế giới hiện đại,bao gồm : Cách mạng 1917 ở Nga,Mao Trạch Đông chiếm Trung Hòa và Cách Mạng Văn Hoá,CSVN đánh thắng Pháp 1954 (Điện Biên Phủ) và Mỹ (Tháng 4-1975,Thảm nạn Thuyền nhân 76-90,vụ Thiên An Môn,Chiến tranh Trưng Động và việc thành lập quốc gia Do Thái,Chiến tranh Lạnh My-Xô,cộng sản Liên Xô và Trung Âu sụp đổ,chiến tranh chống khủng bố do Mỹ cầm đầu sau 9-11.v.v..và v.v…

  3. CâU nói trong văn chương Âu. Mỹ /Trước bông hoa,ta đang ở hiện tại /
    Trước cuốn sách ta ở tương lai /Trước đềN đai ta đang ở qua ́Khứ /Ăn
    chơi-gai gú-hoan hô -tương đài …là những hình ảnh dễ thấy nhất ờ vn
    hôm nay.Cuốn sách là cái gì xa lạ với tuổi trẻ vn bây giờ .Thật vậy .hầu
    hết sv-học sinh đều phải gia nhập đội đoàn ,học tập mac-lê ,thì còn đâu
    sách vở /Tôi đã đi giữa con đường sách Sài Gòn ,người uống cà phê nhiều
    hơn người đi mua sách /Xem thế thì biết vn sẽ đi về nơi mô/

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên