Hong Kong và các diễn biến trong tuần

2
Joshua Wong bị bắt, nhưng được tại ngoại sau đó. Ảnh Internet

Joshua Wong bị bắt

Nhà chức trách Hong Kong hôm thứ Năm bắt một số nhà hoạt động dân chủ, trong đó có Joshua Wong (Hoàng Chí Phong), Agnes Chow và Andy Chan.
Joshua và Agnes là hai người trẻ nổi bật kể từ khi có các cuộc biểu tình dù vàng năm 2014, còn Andy là lãnh đạo của một đảng đòi độc lập.
Cảnh sát đưa lý do bắt những người này vì họ đã tham gia và xúi dục tụ tập biểu tình không được phép, nhất là cuộc biểu tình ngày 21 tháng 6 trước trụ sở bộ chỉ huy cảnh sát Hong Kong.

Cả ba đã được tại ngoại hôm thứ Sáu, sau khi đóng tiền thế chân.

Vụ bắt bớ diễn ra giữa lúc các nhà hoạt động dân chủ chuẩn bị cho cuộc biểu tình lớn vào thứ Bảy, đánh dấu 5 năm ngày Bắc Kinh thông báo sẽ tổ chức các cuộc bầu cử theo kiểu đảng cử dân bầu, thay vì được tự do ứng cử và bầu cử như trước, khiến cho người dân Hong Kong nổi giận, biểu tình trong 79 ngày.

Patrick Kwok, Chỉ huy trưởng cảnh sát Hong Kong nói trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu hai chuyện này chằng có liên hệ gì với nhau; tuy nhiên, phe biểu tình đã loan báo ngưng biểu tình lớn ngày thứ Bảy.

Cùng lúc, Bắc Kinh đã tăng cường lực lương vũ trang đóng sát nách Hong Kong.

Trục xuất nhà báo Wall Street Journal

Hôm thứ Sáu, Bắc Kinh không gia hạn giấy phép hành nghề/tác nghiệp cho nhà báo Chun Han Wong, một người Singapore làm cho tờ báo Mỹ The Wall Street Journal, coi như một cách đuổi khéo anh ta.

Cách nay một tháng, nhà báo Chun có bài phóng sự điều tra nói rằng cảnh sát Úc đang điều tra Ming Chai, em họ của Tập Cận Bình, về tội rửa tiền.
Ming Chai có quốc tịch Úc và là con người cậu của Tập Cận Bình.

Bài phóng sự nói rằng Ming Chai có một cuộc sống xa hoa tại các khu nghỉ dưởng và sòng bài mà ông ta là đồng sở hữu với James Packer, một đại gia về casino của Úc. Cuộc liên doanh này chỉ là bình phong cho những vụ rửa tiền.

Mặc dù bài phóng sự nhấn mạnh rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Tập Cận Bình có dính líu đến công cuộc làm ăn này, nhà báo Chun vẫn bị trục xuất; vì Bắc Kinh xem tài sản của lãnh đạo và gia đình thuộc về bí mật nhà nước.

Tờ báo Mỹ xác nhận nhân viên của họ không được gia hạn giấy phép và đang tìm hiểu thêm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng họ đã làm đúng quy trình và phù hợp với luật pháp trong nước liên quan đến báo chí nước ngoài. “Chúng tôi kiên quyết phản đối sự kiện một vài phóng viên nước ngoài đang làm xấu hình ảnh Trung Quốc, và chúng tôi không hoan nghênh những phóng viên như vậy.”

Chiếc ghế nóng ở Bắc Kinh

Ai cũng thấy Tập Cận Bình đang ngồi trên chiếc ghế nóng vào lúc đất nước chuẩn bị kỷ niệm 70 năm thành lập Công hòa Nhân dân Trung Hoa.
Đối ngoại thì đang có chiến tranh thương mại với Mỹ, không khéo sẽ khiến kinh tế lụn bại; và đường lưỡi bò đã lỡ tuyên bố chủ quyền, không khéo sẽ có chiến tranh súng đạn.

Đối nội thì có phe Giang Trạch Dân, tuy đã làm người tử tế nhưng vẫn muốn làm Thái thượng hoàng; phe Châu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai tuy đã vô lò những vẫn còn đàn em bên ngoài; và nhất là Hong Kong.

Đã có Đài Loan lăm le đòi độc lập rồi, bây giờ không thể nào để Hong Kong bắt chước. Giải quyết chuyện Hong Kong không dễ. Người dân Hong Kong hiểu rằng họ chống lại Bắc Kinh chẳng khác nào châu chấu đá xe, nhưng họ vẫn chống. Nhiều người cho rằng sẽ xảy ra vụ Thiên An Môn khác.

Theo tờ Washington Post, lý do khiến Tập Cận Bình khó xử trong vụ Hong Kong là vì những nhóm lợi ích.

Các đại gia Trung Quốc, đa số là đương kim hoặc cựu lãnh đạo hoặc bà con của họ, sẽ mất rất nhiều tài sản nếu Hong Kong có biến.

Lâu nay, Hong Kong vẫn được tiếng là bảo vệ rất tốt tài sản của cá nhân. Các đại gia ở Hoa lục tích lũy rất nhiều tiền bằng nhiều cách “không trong sáng” đâu muốn giữ tiền tại các tổ chức tài chính địa phương. Họ sợ lỡ mai đây phải vào lò thì tài sản đó coi như mất trắng.

Trong khi đó, Hong Kong có ngành tư pháp độc lập, ngành này bảo vệ an toàn tài sản tốt hơn cho các cá nhân. Có nghĩa là Hong Kong là một trong những nơi giữ tiền bí mật nhất trên thế giới cho tất cả những ai cần đến.

Theo Ủy ban Chứng khoán Hong Kong, các tổ chức tài chính Hong Kong đang quản lý độ 3.100 tỉ đô la của những người ký gửi. Trong số 3.100 tỉ đô la này, có 553 tỉ nằm trong các quỹ tín thác (trust) và rất khó biết ai là người chủ thực sự của các quỹ này.

Vì vậy, Trust là một công cụ hợp pháp tại Hong Kong để các đại gia gửi tiền vào đó mà không ai biết, ngoại trừ người luật sư đại diện cho họ.

Các đại gia tha hồ bỏ tiền bạc tích lũy vào trust mà không sợ bị ai soi mói, chỉ cần trả thù lao đầy đủ cho luật sư.

Chỉ khi nào tòa án biết đích danh tội phạm là chủ nhân của cái trust đó, may ra mới làm áp lực để luật sư chịu khai ra thôi.

Vẫn theo Ủy ban Chứng khoán Hong Kong, trong số 553 tỉ gửi vào các trust, có 331 tỉ, khoảng 60 phần trăm, đến từ các nguồn Hoa lục.

Nói ngắn gọn, theo bài báo nêu trên, các nhóm lợi ích tại Trung Quốc muốn kéo dài mô hình “một quốc gia, hai chế độ” để tài sản họ gửi ở Hong Kong được lành. Chính những nhóm này đã tác động đến Tập Cận Bình, làm ông ta hơi chùn tay với các cuộc biểu tình ở Hong Kong, thay vì quan tâm đến một cuộc thảm sát giống như Thiên An Môn.

(ĐCV tổng hợp)

2 BÌNH LUẬN

  1. Trích, “Nhà chức trách Hong Kong hôm thứ Năm bắt một số nhà hoạt động dân chủ, trong đó có Joshua Wong (Hoàng Chí Phong), Agnes Chow và Andy Chan.”

    Rất nhiều người biểu tình bị bắt gồm 3 bạn trẻ trên. Nhưng cuộc biểu tình của Hong Kong này không có lãnh đạo nên vẫn diễn tiến tiếp tục mạnh không bị ảnh hưởng về vụ người biểu tình bị bắt.

    Trong ngày hôm nay rất nhiều nguồn tin cho biết Carrie Lam đã tuyên bố bỏ luật dẫn độ.

    Hong Kong leader Carrie Lam withdraws extradition bill
    https://www.youtube.com/watch?v=XKjH5acDe5s

    Puppet Carrie Lam nòi bà phải làm tôi hai chủ Bắc Kinh & Hong Kong, nên rất khó xử nhưng ai cũng hiểu là bà làm tôi mọi cho Bắc Kinh. Nếu không bà đã cùng người Hong Kong biểu tình phản kháng nhà cầm quyền Trung Quốc. Bỏ luật dẫn độ sau 3 tháng phản kháng của Hong Kong cũng là trò chơi dài hạn của Xi Jinping.

    Sau màn kịch diễn rò rỉ ra audio của búp bế Carrie Lam là không thể lựa chọn từ chức, là tuyên bố nhà nước tàu sẽ bỏ luật dẫn độ. Carrie Lam nói ngược nói xuôi như một nhà chính trị chuyên nghiệp mà cũng có thể cho rằng bà là một puppet chuyện nghiệp cho một chế độ cộng sản Bắc Kinh.

    Hong Kong Withdraws Extradition Bill After Leaked Audio
    https://www.youtube.com/watch?v=aJky6rkhF-Q

  2. Hồng Kông có thể ví như là ghẻ ngoài da, tham nhũng và những nhóm lợi ích trong nội bộ Đảng CSTQ ví như ung thư trong gan ruột. Hai căn bịnh trầm kha này xưa nay vẫn thanh phiên nhau gậm nhấm quyền lực của đảng CSTQ.

    Thật ra thì tại hội nghị thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 25/09/2018, TT Trump đã bắn phát đạn cảnh báo ngày cáo chung của chế độ xã hội chủ nghĩa (= CS đương thời): https://www.cnbc.com/video/2018/09/25/trump-all-nations-of-the-world-should-resist-socialism-and-the-misery-it-brings.html

    Giữa lúc chiến tranh thương mại với vơi TQ do Mỹ khởi động đang hồi gay cấn thì ghẻ ngoài da (Hồng Kông) hoành hành. TQ đem quân vào càn quét HK theo kiểu Thiên An Môn ba mươi năm trước thì chắc chắn sẽ làm những ổ ung thư vùng lên bạo hành (những nhóm lợi ích sợ mất lớn và mất trắng ở HK). Hai mặt giáp công, lưỡng đầu thọ địch, chệt phải đối phó ra sao đây, quả là chí nguy.

    Có lẽ nhà đuơng cuộc TQ không hoàn toàn vô căn cứ khi cáo buộc Mỹ đã xúi giục hoặc tiếp tay cho những cuộc biểu tình vĩ đại và triền miên từ hơn hai tháng nay. Có vẻ như Mỹ đang đạo diễn rất nhịp nhàng tấn tuồng ngày cáo chung của đảng CSTQ. TQ mà đem quân vào HK thì chắc chắn sẽ trúng mưu của Mỹ. TQ hẳn đã từ từ nhận ra điều đó nên dù đã đem quân diệu võ dương oai ở biên cương, vẫn khua môi múa mỏ tố cáo lung tung, nhưng … có bố bảo cũng không dám xua quân vào HK để càn quét.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên