Về chàng tổng thống, bạn Phạm Nhật Vũ

1
Kirsan Ilyumzhinov

Đây là chàng Kirsan Ilyumzhinov, bạn anh Phạm Nhật Vũ, Tổng thống đầu tiên của nước Cộng hòa Kalmykia.

Mấy hôm rày chàng tổng thống Kirsan là người được báo chí Việt Nam dẫn lời luật sư bào chữa của Vũ cho biết, chàng Kirsan đã gửi đơn cho tòa án Việt Nam đặng xin khoan hồng cho bạn Vũ của mình.

Không biết duyên cơ nào làm chàng Kirsan se duyên, kết nối với bạn Vũ. Để rộng đường dư luận, mình xin giới thiệu đôi chút về chàng tổng thống này.

Chàng được biết đến không chỉ là Tổng thống đầu tiên của quốc gia Kalmykia khi tách khỏi Liên bang Xô Viết, mà còn là Chủ tịch Liên đoàn Cờ Vua Quốc tế. Vào năm 2018, chàng bị Liên đoàn Cờ Vua Quốc tế bãi nhiệm với lý do vi phạm đạo đức của Liên đoàn.

Trước đó, vào năm 2015, chàng Kirsan bị Hoa Kỳ đưa vào “Danh sách các cá nhân bị trừng phạt” vì đã hỗ trợ cho chính phủ bạo lực Assad ở Syria. Chàng đóng vai trò là người trung gian, thay mặt, hỗ trợ cho Chính phủ Assad và Ngân hàng Syria thực hiện các giao dịch tài chính và mua sắm phương tiện duy trì cho chế độ bạo lực này.

Lệnh trừng phạt bao gồm đóng băng tài sản của chàng có liên quan đến Hoa Kỳ, cấm chàng đặt chân vào Hoa Kỳ, và cấm các công ty của Hoa Kỳ hợp tác mần ăn giao dịch với chàng.

Trước đó nữa, vào năm 1998, một phóng viên của tờ báo đối lập tại Kalmykia tiến hành điều tra về cơ chế kinh doanh ra nước ngoài có liên quan tới chàng Tổng thống Kirsan, thì bị đâm chết ngay tại thủ đô. Hai hung thủ bị bắt sau đó đều là trợ lý trong chính phủ của chàng. Một trong hai kẻ sát nhân là cố vấn thân cận của chàng. Chàng phủ nhận mọi sự liên quan tới vụ giết người này. Điều tra tới đương kim Tổng thống là chàng thật không dễ ăn chút nào.

Khi Liên Xô còn tồn tại, chàng là một đảng viên đảng Cộng Sản Liên Xô. Dù là đảng viên nhưng chàng không vô thần. Chàng là một tín đồ Phật giáo và có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo tại quốc gia của chàng. Dù đảng Cộng sản Liên Xô đã giải tán, nhưng chàng cho biết mình vẫn còn giữ thẻ đảng, trong một lần trả lời phỏng vấn BBC.

Chàng cũng là bạn của lãnh tụ Gaddafi ở xứ Lybia, vài tháng trước khi Gaddafi bị lật đổ và giết chết, chàng đã đến bên Gaddafi và ngồi đánh cờ với nhau tại thủ đô Tripoli, như để bày tỏ sự ủng hộ của mình dành cho Gaddafi trước khi bắt đầu cuộc chiến quân sự với các lực lượng vũ trang quốc tế.

Quốc gia Kalmykia, nơi chàng làm tổng thống đầu tiên là một quốc gia nghèo nhất Châu Âu, cơ sở vật chất hạ tầng điêu tàn và hoang sơ. Nền kinh tế trong thế kỷ 21 của quốc gia này chủ yếu vẫn lệ thuộc vào chăn nuôi gia súc và gia cầm như tổ tiên của chàng là người Mông Cổ, đã du mục đến định cư trên vùng thảo nguyên thuộc nước Nga.

Tương phản với quốc dân, chàng Kirsan rất giàu có. Được xếp vào top tỉ phú giàu nhất ở quốc gia này.

Cũng giống như người bạn Phạm Nhật Vũ ở Việt Nam, chàng Kirsan cũng rất thích đi “cúng dường” và xây chùa tại quốc gia mình. Chàng đã bỏ ra 8 triệu đô từ tiền túi của mình để cung tiến thực hiện các hoạt động cho Phật giáo.

Qua đây, mình cũng xin mọi người thôi trách mắng Phạm Nhật Vũ đi. Đủ rồi! Vì đối với chàng Kirsan tiền chất như núi, không thể dùng tiền mua được chàng Kirsan viết đơn xin tòa khoan hồng cho Vũ đâu. Chàng đứng ra xin tòa khoan hồng cho Vũ, đơn giản chỉ vì “tình bạn” giữa họ mà thôi!

Phạm Lê Vương Các (Facebook)

—–
Tham khảo:

1. Chàng Kirsan bị đưa vào Danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ

2. Chàng chi tiền túi 8 triệu đô để cúng dường và xây chùa 

1 BÌNH LUẬN

  1. A thì ra . Pham nhat Vũ co ban la Mafia Nga , dung la Ngưu tam Ngưu , Ma tam ma , ca một lũ Hoa thượng cũng vay mà thôi, ca mot be lu chức sắc Tongiao cung y chang như chúng nó, ca một hệ thống chính trị điều hành bon nó la đau so CƯỚP NGÀY

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên