S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Triết gia & danh ca

98

Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!

Thích Trí Quang

Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói vừa ghi. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?

Mà chả chỉ riêng hoa, ở nước ta, cái (mẹ) gì mà không thiếu n242244ên mọi thứ vẫn thường phải phân phối theo tiêu chuẩn – ngoại trừ huân chương, huy hiệu, bằng khen, giấy thưởng … thì mới thừa thôi. Bởi vậy, tôi xin được có ý kiến (hơi) khác  chút xíu: “Cộng sản nó chôn sống mình hôm nay, mai nó mang huân chương hay giải thưởng đến để … làm lễ truy tặng!”

Ông Trần Đức Thảo là một nạn nhân điển hình cho cái cách chôn sống (rất) bất nhân như thế – theo như lời của một bà cụ bán nước trà ở đầu khu tập thể Kim Liên, nơi mà triết gia của chúng ta cư ngụ cho đến gần lúc cuối đời:

“Trong khu nhà B6 đằng kia cũng có một ông tên Thảo, nhưng lôi thôi nhếch nhác quá mấy anh công nhân móc cống. Mùa rét thì áo bông sù sụ, mùa nực thì bà ba nâu bạc phếch, quần ống cao ống thấp, chân dép cao su đứt quai, đầu mũ lá sùm sụp, cưỡi cái xe đạp ‘Pơ-giô con vịt’ mà mấy bà đồng nát cũng chê. Thật đúng như anh hề làm xiếc! Mặt cứ vác lên trời, đạp xe thỉnh thoảng lại tủm tỉm cười một mình, một anh dở người…

“Một buổi trưa nắng chang chang, ông ghé vào quán uống cốc nước chè xanh, tôi hỏi: “Ông đi đâu về mà nom vất vả thế..ế.. ế. Ông nói: Lên chợ Hàng Bè mua củi đun. Tôi hỏi: Thế củi ông để đâu cả rồi? Ông quay lại nhìn cái ‘pooc ba ga’, mặt cứ ngẩn tò te. Chỉ còn có sợi dây buộc! Củi nả rơi đâu hết dọc đường, chẳng còn lấy một que… Nghĩ cũng tội, già ngần ấy tuổi đầu mà phải nấu lấy ăn, không vợ, không con…” (Phùng Quán.  “Chuyện Vui Về Triết Gia Trần Đức Thảo.” Ba Phút Sự Thực, 2nd ed. Văn Nghệ: 2007).

Nếu qúi vị nghe những lời lẽ (thượng dẫn) của một bà cụ bán nước trà vô danh chưa đủ trọng lượng thì xin nghe thêm đọc thêm đôi ba câu nữa, từ cuốn Mémoire d’un Vietcong (Hồi ký của một Việt Cộng) của một chứng nhân thế giá hơn – luật sư Trương Như Tảng:

“Ông không bị tù hay hành hạ thân xác, nhưng công an bao vây, cô lập ông không cho ai tiếp xúc… Nếu ông Thảo tiếp xúc với ai, chẳng hạn một người bạn trên đường phố, thì người đó sẽ bị bắt giữ để điều tra. Bề ngoài xem ra triết gia sống cuộc đời bình thường. Nhưng thực tế ông sống như Robinson Crusoe, hoàn toàn cô độc, mặc dầu có nhiều người ở xung quanh. Ngay họ hàng thân thích cũng không được phép nói chuyện với ông. Đối với một trí thức như vậy là một sự tra tấn dã man.” Trương Như Tảng.

Ngó bộ ông Trương Như Tảng có vẻ hơi quá lời chút xíu, chứ nếu Trần Đức Thảo bị “tra tấn dã man” thì làm sao triết gia của chúng ta sống sót cho mãi đến năm 1991 – năm mà ông được nhà nước tha (tào) và cho trở lại Paris, theo như tường thuật của tác giả Minh Diện:

“Bảy mươi tuổi Trần Đức Thảo mới quay về chốn xưa. Tiếc thay thời huy hoàng của ông đã qua lâu rồi. Rất ít người còn nhớ tới ông. Suốt 40 năm ông cô đơn bên trời Nam,giờ lại cô đơn bên trời Tây. Khi người ta đã bỏ lỡ cơ hội thì khó mà tìm lại được. Quay lại Pari, Trần Đức Thảo sống tạm bợ trong căn phòng xép trên tầng 5, nhà khách của Đại sứ quán Việt Nam. Nhà báo Nguyễn Đức Hiền tả lại cảnh sống của ông như sau: “Một ông già ở độ tuổi cổ lai hy, khoác chiếc áo cũ màu tím dài chấm gót, bưng bê lỉnh kỉnh mọi thứ xoong chảo, chai lọ leo lên, leo xuống hàng trăm bậc thang tự lo lấy bữa ăn cho mình. Ông già ấy cứ hành trình chừng mười bậc thì dừng lại, tựa người vào hành lang đứng nhắm mắt, há miệng thở như thổi bễ.’ Một chiều mùa Hè năm 1993, ông già ấy gục xuống tại bậc cầu thang, không bao giờ gượng đứng dậy được nữa…. Năm 2000, ông được nhà nước Việt Nam truy tặng Giải Thưởng HCM về Khoa Học Xã Hội.”

Thiệt là … có hậu hết biết luôn!

Ít nhất thì những ngày tháng cuối đời “của ông già ấy” cũng (có vẻ) đỡ đoản hậu hơn cuộc sống lê lết của … một bà già khác, cùng thời, danh ca Hà Thị Cầu. Nhân vật này tuy có kém danh giá hơn ông Thảo (chút đỉnh) nhưng cũng nổi tiếng như cồn, và được rất nhiều người ưu ái:

  • Nhạc Sỹ Quan Long: “Nghệ nhân Hà Thị Cầu là một pho sử sống về nghệ thuật hát xẩm. Cuộc đời bà như một con tằm đã xong kiếp nhả tơ. Không ruộng vườn, không lương hưu, vẫn nghèo khổ như thuở ôm con đi hát rong khắp mọi miền, bà sống dựa vào tình thương yêu, sự giúp đỡ của những người yêu mến giọng hát của bà.”
  • Nhà báo Ngọc Minh: “Trong nghệ thuật hát xẩm, bà Hà Thị Cầu được đánh giá là nghệ nhân duy nhất còn lưu giữ được nhiều làn điệu cổ của nghề. Bà cũng là người có thể tự đặt lời mới mang hơi thở của thời đại cho các làn điệu xẩm truyền thống.”
  • Nghệ Sỹ Mai Tuyết Hoa: “Cách hát và chơi đàn của nghệ nhân Hà Thị Cầu vô cùng độc đáo và ở Việt Nam gần như không có người thứ hai.”

BBC, nghe được vào hôm 3 tháng 3 năm 2013, lặng lẽ và buồn bã đi tin: “Nghệ nhân được coi là linh hồn của hát xẩm Việt Nam với gần 80 năm tuổi nghề, bà Hà Thị Cầu, đã qua đời tại Yên Mô, Ninh Bình…” Hung tin này đã khiến cho Nguyễn Quang Vinh đùng đùng nổi giận:

“Một nghệ nhân tài hoa như thế, cống hiến cho đất nước như thế, được coi là ‘báu vật nhân văn’ của quốc gia như thế, đã từng đào tạo, truyền nghề cho biết bao nghệ sĩ, đã nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn với nước ngoài… Nhưng suốt đời nghèo đói, suốt đời khổ sở, túng thiếu như kẻ ăn mày. Báo chí lên tiếng, dư luận lên tiếng, những nghệ sĩ tâm huyết thay bà gõ cửa khắp nơi nhưng mặc nhiên không ai đoái hoài, và bà- nghệ nhân Hà Thị Cầu, cho tới lúc nhắm mắt, vẫn trong nghèo đói…”

Tôi e rằng nhà văn của chúng ta không hiểu biết về đường lối, cũng như chính sách, của Đảng và Nhà Nước (rõ ràng và rành mạch) như nhà nghiên cứu âm nhạc Trần Quang Hải. Trong bản tin của BBC (thượng dẫn) ông Hải khẳng định:

“Cũng giống như ca trù, hát xẩm đã bị ‘mất đi’ trong 50 năm vì chính quyền không coi trọng những tài tử dân gian … hát xẩm bị coi là ‘hạ cấp’ và chính quyền không muốn thấy những người hát xẩm lang thang ngoài đường.”

Nói cách khác là bà Hà Thị Cầu đã bị “chính quyền” chôn sống từ lâu nhưng mãi đến tháng ba năm 2013 mới (chịu) trút hơi thở cuối cùng. Ngay sau đó, báo Thể Thao Văn Hoá (số ra ngày 06 tháng 3 năm 2013) liền hớn hở loan tin:

“Tới dự đám tang nghệ nhân Hà Thị Cầu, ông Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL – chia sẻ tâm nguyện cần đề nghị truy tặng cho bà danh hiệu NSND… Thời gian tới, Bộ VH, TT&DL sẽ xúc tiến thực hiện việc này.”

Thiệt là tử tế!

Theo Wikipedia: “Năm 1977, sau ngày Việt Nam thống nhất, bà viết bài Theo Đảng Trọn Đời. Tôi sợ rằng vì mù chữ, không đọc được Đề Cương Văn Hoá Việt Nam, nên (có lẽ) mãi cho đến khi nhắm mắt người được coi là “báu vật nhân văn sống của Việt Nam” vẫn không biết rằng toàn Đảng không ai thiết tha hay mặn mà gì lắm với tình cảm (thắm thiết) mà bà đã dành cho chúng nó.

Danh ca bị coi là “hạ cấp” đã đành, thế còn triết gia thì sao?

Xin thưa: giới người này ở bên nước bạn, cũng như ở nước ta, cả hai Đảng đều coi họ không bằng… cục cứt!

Và nói nào ngay, đối với Đảng thì giới người nào cũng vậy –  bất kể là nông dân, công nhân, thương nhân, hay trí thức. Tất cả đều chỉ là phương tiện, được sử dụng tùy theo lúc mà thôi. Sau đó đều bị mang chôn sống ráo. Nhà nước đợi cho đến khi họ tắt thở sẽ mang bằng khen hay giải thưởng đến làm lễ truy tặng. Những cái lễ này, cũng tựa như những tấm giẻ lau, dùng để lau sạch máu hay nước mắt (hoặc cả hai) cho nạn nhân của chế độ hiện hành.

98 BÌNH LUẬN

  1. ” trăn trối ” mà viết là ” trăng trối ” ; mà không phải là trong cuốn sách , đây là tựa ngoài bìa của cuốn sách ! Thế mà mấy tay này cứ mặc áo thụng vái nhau , khen lấy khen để ! Nhất định không chịu là môi của TĐT là ” vén môi cười tồ tồ ” ! Chả trách bị ” đu càng ” là đúng rồi !

  2. Mấy tay bẩn thỉu này lại “ đề nghị “ là nếu viết “ lạc đề “ thì “ không đăng com !! Chơi bẩn như thế chưa đủ , bọn này thấy Ba bia đã về hưu , lãnh tiền hưu nó “ cố định “ bọn này lại đề nghị một cách rất đểu giả là “ nếu viết lạc đề thì phải đóng tiền phạt “!! Cái thói quen “ muốn “ bịt mồm , bịt miệng người khác nó dơ dáy ở chỗ đó !! Đã vậy mà còn viết là “ tôi thích tự do ăn nói nên mới đặt tên mình là tudo.com !! Tức là tôi thích “ chỉ mình tôi có tự do ăn nói thôi !! Đấy là cái mà tụi này nó hiểu về sự tự do !! Ngu ơi là ngu !!

  3. Mấy tụi này nó muốn được gọi ông bành tổ Ba bia là “ thằng “ , vì Ba bia chẳng bao giờ “ trơ trẽn “ để có đủ can đảm dám tự nhận mình là “ ông “ như kiểu “ ông lái đò “ !! Cho nên bọn này vẽ ra chuyện dài lòng thòng thòng lê thê hàng chục dòng chữ để viết về chuyện “ con gả và trái trứng “!

  4. Mấy thằng mất dạy , vô loại hở mõm ra là nói người ta ngủ , mà cái ngủ , mất dạy , đểu cáng , hèn hạ , bẩn thỉu thì “ chình ình “ ra đó !! Sao mà trên đời này lại có “ lũ sâu bọ “ đến như thế !!

  5. Ông bành tổ Ba bia muốn dạy các cháu là ông đây đã “ tiếp cận với văn hoá phương Tây và tinh thần tự do của họ từ lúc 2,3 tuổi ; và phải vào đại học ngồi nghe và take note của gs như gs Nguyễn mạnh Hùng (Ph.D từ Mỹ về . để dạy về các quyền tự do từ Hiến Pháp VNCH ) chứ không phải đầu bò , võ biền với kinh nghiệm đu càng , tụt quần ; hay “ chào anh , chào quyết thắng “ của dân “ chén xành “ cả chục dời hay là “ đi “ hớt hơ hớt hải “ hỏi là “ cái com của Ba bia đã gỡ xuống chưa ?!” Rồi giải thích là vì “ tôi thích tự do ăn nói !! “ !! Thế có ngu không ? Tự do ngôn luận dạy ở trên đại học không có cái “ mục “ đó !!

  6. Này để ông bành tổ Ba bia dạy các cháu : từ khi ông bành tổ vào xem phim của Gary Cooper , Robert Taylor lúc 2, 3 tuổi thì con rồng chuột TNT của các cháu đi lạy xin người lạ để vào “ coi ké “ , kiểu phim nào cũng được !! Chính TNT viết ra chứ có ai dám “ chụp mũ “ như lũ các cháu !!

  7. Cho nên ông bành tổ Ba bia mới gọi bọn cộng sản học 1+1= 2 ; cccđ học 2*3= 6. Ông bành tổ học căn số , lũy thừa các cháu ập !! Câm mồm , đừng hỗn !!

  8. Mấy tay mà cô mà cạo này mà bắt chiếc anh của ông bành tồ Ba bia gọi Ba bia là “ cậu “ ( cậu em ). Anh của ông bành tồ Ba bia , một mình vào Petrus Ky , rồi đưa một em vào Petrus Ky , một vào Gia Long . Một mình đi mua nón cho mẹ mang ra chợ bán . Ba bia xem bảng tưởng mình rớt , ai ngờ anh mình đã đi xem trước thấy em mình đậu , nhưng mà bận đi lấy nón cho mẹ , nên nhờ đứa bạn hàng xóm nói dùm là em mình đậu rồi , nhưng mà nó rớt , nó đâu bỏ thì giờ ra làm chuyện đó !! Chứ mấy tên này toàn ma cô , ma cạo cũng gọi Ba bia bằng “ cậu “ !! Đọc lại những cái mất dạy mà bọn nó viết !! Các cháu phải hiểu là một trong những nhân vật mà Charles Bronson mô tả có thể chính là ông bành tổ Ba bia của các cháu đấy cháu ạ !! Có nhân vật nào mà Charles Bronson mô tả lại chui gầm giường như Trần Tường !!

  9. Dân Việt nam dù ở trên đất Mỹ từ 1975 , nếu nghe các luật sư gạo cội của Mỹ cãi trong các vụ đổi trắng thay đen như vụ O.J Simpson … thì chỉ hiểu được 10 hay 15 phút , sau đó là ” mê tơi ” , chẳng hiểu tại sao nó đối đáp với nhau như thế !! đọc lại bản copy thì được , nghe còn như thế làm sao mà nói !! Chỉ có thể nghe được cỡ Face nation , This week with David Brinkley , World News tonight … Thế mà TNT gọi là ” con vẹt ” cho nên TNT mới ngồi bán xăng !!

  10. Vì nước Mỹ nó phát minh ra Facebook , YouTube , Google , nên người Việt trong nước mới thấy Huê kỳ và Âu châu ” gần xịt “!! thực sự xa cả vòng trái đất . Cho nên Luka Long ở VN mới chê Nguyen Hồng Phúc là có vợ con bị nó bỏ !! ở Mỹ , đất tự do , vợ chồng không bằng lòng nhau ly dị , ly thân là thường . Nhưng mà chắc chỉ độ 4, 5% dân Mỹ như thế . Nhưng mà điều tệ hại là bầy chó Việt nam này , vì bất đồng về chính trị hay quyền lợi của chuyện ” đầu nậu chính trị ” ở hải ngoại , tụi nó xúi đốc vợ con , để đến chỗ người ta phải ly dị , ly thân . Có thể là vì , thí dụ như Nguyễn Hồng Phúc chửi Ngô Kỷ chẳng hạn ! Cái tồi bại chính là ở chỗ đó . Cho nên từ VN , người ta nhìn xã hội như xã hội VNCH trước 1975 , không hề nghe trên thực tế về chuyện ly thân , ly dị ; nhưng trên lý thuyết thì có , cho nên mới có những từ đó .

  11. Khi mà ông bành tổ Ba bia của các cháu thấy các cháu viết là ” con gái mẹ ” là ông bành tổ Ba bia đây ” đã ngửi thấy mùi thuốc nào dzồi ” chỉ còn đợi nghe tiếng ” rẹt rẹt một ngày như mọi ngày “!! cháu mà viết lên đây như rứa , thì 100% là hàng ngày , trong gia đình cháu , ông bà , cha mẹ , cháu chắt toàn ăn nói với nhau bằng ngôn ngữ kiểu đó !! mùi ” thuốc nào ” thì tràn lan khắp chốn !!

  12. Chỉ cần đọc “ con cái mẹ “ thì ông bành tổ Ba bia biết ngay cái “ cốt cán “ ba đời là “ bần cố nông “ vẹm của cháu rồi !! Đấy cái môi của Trần Đức Thảo là “ kiểu môi “ mà người quốc gia gọi là “ vén môi cười tồ tồ “ là vì vậy !! Cho nên “ môi miệng “ của các cháu cũng même chose , cũng “ mất thẩm mỹ “ y như nhau !!

  13. Con gái mẹ thằng ba bia có 2 cái đầu chim, mày chui ra từ cái đầu chim nào của con mẹ mài mà khùng khùng điên điên vậy ba bia.

  14. Này cháu đùm hornet : “ thượng mã phong “ mà cháu viết là “ thương mã phong “ !! Cháu đã bị autism rồi mà cháu còn học đòi chơi crossword !! Cháu thấy cái dốt và cái ngu của cháu chưa ?! Khi mà ông bành tổ Ba bia nói mình chơi Rubikcube , ai cũng biết nó trông giống như thế nào , nếu có “ sờ vào “ ( như TNT đờ vào khẩu B40 !) thì thấy đành “ bó tay !! Cháu lại đố ông chơi crossword trong mười mấy phút !! Mà crossword nó hàng triệu , triệu , lớn , nhỏ , khó dễ khác nhau !! Làm sao so sánh hơn thua !! Cứ ngồi “ ị thịt “ ra 15 phút thế là xong à ?! Nó chẳng có tiêu chuẩn gì để dùng mà so sánh !! Cho nên cái sự “ suy nghĩ “ của cháu nó mới có vấn đề !! Có kiến thức là một chuyện , biết suy nghĩ nó lại là chuyện khác ! Hiểu chưa ?!

  15. Tại vì các cháu quen “ rít vài hơi “ thuốc nào “ rẹt rẹt “ !! Cho nên ngay trong thời đệ nhất và đệ nhị VNCH , ai mà nghe các cháu nói hay viết bằng các “ từ ngữ “ như vậy đều nghĩ là các cháu “ bịnh “ ;và tiếng Huê Kỳ thì kêu bằng “ sick “ !! Riêng ông bành tổ Ba bia , vì “ ráng nhân nhượng “ nên đành gọi các cháu là “ yếm thắm “!!

  16. Cháu đùm Hornets : ông bành tổ Ba bia đã dạy cháu là ông viết lả “ suy luận “ mà cháu đọc là “ phân tích “ ; đã vậy mà chính cháu đi gọi người khác là autism !! Khi mà các cháu đi gọi người khác là “ sĩ diện hão “ hay là “ lên đồng giữa chợ “ ; dùng loại chữ “ yếm thắm “ kiểu đó chỉ có “ bú bia “ , “ cầm súng ngắn đủ loại , đủ size “ , rồi kết cuộc sẽ là “ đu càng “ và “ ăn tục , nói phét “ + “ hỗn “ và ba que , xỏ lá !!

  17. “Chị Ba bia” có nghĩa là “bà bóng” = 50% đàn ông + 50% đàn bà .
    Như zdậy bác Trần Tưởng nói rằng : Thân thể chị Ba bia nửa phần trên là đàn bà , nửa phần dưới là đàn ông ….V+ gọi là “đàn lại cái”- Mỹ gọi là Transgender vì thế cái miệng của chị Ba bia giống như mõm của mấy bà bán cá chợ Đồng xuân … dân Mễ ví cái miệng của chị Ba bia như “culo de gallina” . Chị Ba đừng có la Đùm à nghen , đó là Đùm tôi muốn làm cho rộng nghĩa cái khám phá tuyệt vời của bác Trần Tưởng đó mà….

  18. Dân trung cờ khó mà “ đồng hoá “ họ lắm !! Khỏi cần nói là từ Huế , từ Quảng Nam , Quảng Ngãi , nghe kiểu nói “ đẹt vấn đề “ cũng không thấy nó nói giọng Nam chứ đừng có nói từ Huế . Cho nên trước khi đảo chính cố tổng thống NDD tụi này phải giết đại tá Lê quang Tung .

  19. Mấy thằng này trong những năm học tập cải tạo của cộng sản , toàn ăn bo bo , ngày nào cán bộ nó cũng cho một tờ giấy , một cây bút ; muốn khai gì thì khai ; muốn ” tự chế ” hay ” tự sáng chế ” cách nào cũng được !! sau mấy chục năm cái gì cũng phải ” thành khẩn ” mả khai ; cho nên bây giờ cái gì nó cũng biết hết . Để giả cách nào cũng lòi ra hết !

  20. Cho nên cái khốn nạn của thằng trần tường nó gọi ông bành tổ Ba bia của nó !! tại nó điều tra rõ rệt ông bành tổ Ba bia có làm những gì ông nói . Nên đáng lẽ nó phải gọi ông bành tổ là ” anh” , thì nó lại đểu giả sửa lại là ” chị Ba bia “; đó là lý do tại sao nó lại ” đu càng ” qua Mỹ !!

  21. Từ lúc con người ta có chiến tranh dùng gươm giáo cho tới lúc con người dùng đại bác xe tăng ; chưa bao giờ có cảnh “ đu càng “ như vậy !! Bị Mỹ nó bỏ rơi một cú “ bỏ rơi của thế kỷ !! Thế mà thấy tổng thống Mỹ vẫy cờ Việt cộng lại không những tưởng mình là dân mẽo 100% mà còn tưởng mình đang là tổng thống của đất Mẽo !! Loại nam cờ kiểu chim bìm bịp thì có con cái làm nam tướng hay nữ tướng của Mỹ thì chơi toàn kiểu đi lên “ lâu năm lên lão làng “ , chứ còn ra trận mà chiến thắng lẫy lừng cho nước Mỹ thì còn khuya !!; còn Bắc cờ thì điển hình như TNT , hút “ thuốc nào “ rồi nói chuyện “ tử vi đẩu số “ , nói nhiều mà nghĩa chẳng bao nhiêu !!

  22. Từng thằng trần tường đến thằng tudo.com , thở ra toàn mùi “ thuốc nào “ !!! Đã “ yếm thắm “ mà còn “ nỏ mõm “!!

  23. 2 Thằng tiếp tục cái dzụ triết dza cãi nhau cái trứng có trước hay con gà có trước. Cãi sùi bọt mép quên ăn. Đói. Thiến Heo thấy tội nghiệp lấy ra quả trứng luộc, hỏi:

    – Bây giờ tao hỏi thằng nào nói cái trứng có trước?
    – Tao !
    – Cho mầy cái trứng luộc ăn đở đói.
    – Ê, sao trứng thúi hoắc hà !
    – Ờ, thì trứng không có gà ấp nó thúi chớ sao, ăn đở đi nha.

    Quay qua thằng kia, còn mầy thì sao?

    – Con gà có trước.
    – Được, tao cho mầy cái trứng này ăn chơi.
    – Bà mẹ, sao trứng cũng thúi ình dzậy ?
    – Ờ trứng ung không thúi sao được. Mầy nói con gà có trước mà mầy không cho biết có gà trống hay không thành thử trứng không có trống con gà mái ấp phải thúi chớ hỉu chưa !

  24. “Lên đồng giữa chợ” làm trò cười cho thiên hạ mà cứ ngỡ là đang “cống hiến cho cách mạng”.

    Nói láo nói lú cả đống, ông đây biết mày khùng nên chả để ý, nhớ để đem ra nhắc lại.
    Chỉ biết có lúc cũng chửi cộng sản, núp bóng cờ vàng. Sau này bị lật tẩy bèn quay ngoắt lại đi theo cộng sản.

  25. Tiền thuê tao trả đủ cho con gái mẹ thằng ba bia rồi. Thằng ba bia bú b` cứ ngỡ tao chưa trả nên cứ nhè tao mà đòi “cái đầu chim” cho con gái mẹ nó.

  26. Con mẹ thằng ba bia kinh doanh cho thuê “đầu chim”. Tao cũng có thuê “đầu chim” của con gái mẹ nó.

  27. Casi thằng ba bia bú b` này đang hoang tưởng quá mức. Bây giờ nó thăng lên một cấp là đang “lên đồng giữa chợ” mà cụ thể là ba bia bú b` đang kêu bành tổ nhập vào nó.

    Ba bia bú b` ở đâ còn có cái ” đầu chim lông lá” của con gái mẹ mài để đây, có lấy kô ?
    Con gái mẹ thằng ba bia có tới 2 “cái đầu chim” nên kô biết thằng ba bia này nó vhui ra từ “cái đầu chim” nào của con gái mẹ nó

  28. Này các cháu : cháu này refer tới cháu kia viết ! Nhưng các cháu tất cả , dù có đổi tên , dù có giấu tên , thì cũng “ Yếm thắm “ cả một lượt ! Cháu ơi là cháu !!

  29. @đùm Hornet và các cháu lẫn lộn với nhau , trong tất cả ngàn cái com của ông bành tổ Ba bia của các cháu , có cái nào ông bành tổ Ba bia của cháu viết về bằng cấp của ông bành tổ Ba bia của các cháu không ?! Các cháu đọc tiếng Việt mà sao các cháu ngu “kỹ “ thế !!

  30. @đùm Hornet : chá quá ngủ để đến nội không biết dự khác nhau giữa “ ông bành tổ Ba bia ( của cháu ) “ với “ ông bảnh tổ của Ba bia “ ; cháu đọc tiếng việt ngữ thế , chả trách cháu cứ “ bú bia “ suốt ngày để mơ ước lại những ngày xưa cũ cầm dúng ngắn đủ loại , đủ size ; rồi đưa đến kết quả là được được càng !!

    • Lâu rồi nghe mấy thằng cán cối nói : ông bành tổ của Ba bịa chết từ năm 1969 vì bị “thương mã phong” ….
      Xác thúi còn ở Ba đình-Hà lội VN. Lại có tin có vài tên Tàu chệt dô đó “chơi” trò khỉ khi mắc ỉa không có “phòng ỉa” nên xả đại “vàng dẻo” lên quan tài của ông bành tổ Ba bịa … Tội nghiệp con cháu bành tổ Ba bịa không dám phản đối hành vi vô giáo dục của bọn Tàu chệt mà chỉ biết cúi đầu khom lưng dọn dẹp. Với dân VN thì bọn chúng “hùng hổ chửi bới dọa nạt” nhưng với dân Tàu thì bọn chúng khúm núm coi như cha mẹ. Đúng là “khôn nhà dại chợ”… chỉ có con cháu ông bành tổ Ba bịa mới làm zdậy.
      Chữ nghĩa của Ba bịa đong chưa đầy gáo nước … nhưng khi “chửi thuê” thì tuôn ra nhiều danh từ mới lạ ra phết …(cũng không có gì lạ mấy bà chửi mướn ngoài Bắc học chưa tới lớp 3 nhưng khi chửi thì có câu có vần) cái nghề cha truyền con nối từ thời ông bành tổ Ba bịa tới giờ cũng giúp Ba bịa kiếm được cơm cháo qua ngày “no ấm” hơn với những tháng ngày làm thân “người rơm” nơi xứ lạ …
      Thấy mà thương cho Ba bịa.

  31. Nói với quan bác Ba bịa .
    Nói ra thì quan bác buồn … nhưng đọc cái lý lịch trícg ngang của quan bác do Ông lái đò phổ biến Đùm tôi nhận thấy : Quan bác Ba bia cũng giống như “bức tranh” Ông lái vẽ ra… có thứ tự , lớp lang…
    “Từ du kích… hốt phân… du công (cán bộ thì Công du – dân nghèo thì du công)… người rơm trồng cỏ… ủ tờ và hiện tại là Dê Lợn Viên “….
    Cái nick Ba bịa của quan bác cũng có ý nghĩa : “Ba xạo Bịa đặt”.
    Độc giả comment là phê bình hay có ý kiến về bài chủ để cùng những người khác học hỏi thêm …. còn comment của quan bác thì như tô cháo thập cẩm để lâu ngày.Khi thì trút cho người này , khi đổ cho kẻ khác , chọc cho chúng bá tánh chửi …. Không lẽ quan bác mắc mệnh “thần kinh thương nhớ”. Quan bác viết tiếng Việt như đi trên đường đầy ổ gà – trật lên trật xuống thiếu điều muốn ói ….chứng tỏ quan bác chỉ mới tốt nghiệp “bình dân học vụ”(theo lý lịch)…
    Không ai chê kẻ ít học vì thế không cần phải mang mặc cảm mà cố gắng chúng tỏ ta là người học cao , có bằng cấp này nọ …. rồi nói bá láp bá xàm …dể rồi trước sau gì cũng lộ “dốt hay nói chữ” như quan bác.
    Biển học bao la quan bác cố gắng thì sẽ thành công.
    Ông “bành tổ” của Ba(xạo)bịa (đặt)có phải cha già Dâm tặc Hồ ???
    Hỏi zdậy thôi chứ ai cũng biết ông bành tổ của Ba bia còn nằm trong hầm Ba đình- Hà lội.

  32. Cháu Trần Tường à : cháu ngu thì cháu phải nhận là cháu ngu đi !! Chóng ngoan ! Ông bành tổ thương ! Đừng sủa bậy nhé cháu !

  33. Cháu ngoan Trần Tường : người mẽo , Anh , Pháp hay Đức họ nói ra tự nhiên là đúng văn phạm ; cũng như con níu Việt nam ở Mẽo nó nói và viết tiền Anh “ tự nhiên “ là đúng văn phạm , vì nó nghe quen và nói quen ! Cháu cũng biết điều đó !! Nhưng khi cháu thấy ông bành tổ Ba bia nghe tiếng của họ ; cháu cũng bắt chiếc con rồng ngồi bán xăng mà gọi là “ con vẹt “!! Cháu thấy cái ngu , dốt , bẩn thỉu của cháu và các cháu chưa ?!

  34. Nầy nhà chị Ba bia ,
    Mục đích tôi đề cập tới những thứ ngu đần ,rác rưởi mà chị
    đã phun ra và liếm vào là để những ai phải đọc ĐCV mà thông
    cảm cho ban biên tập .

    Mùa đông gần tới, nhà chị có nhẩy lên nóc nhà mà vén váy,sủa,
    chỉ tổ làm mấy lạng thịt hai bên bẹn lạnh tái thâm xì ,chứ chẳng
    phiền hà gì đến tôi .

    “Frankly ,my dear, I don’t give a squat ” . Câu nầy là do thần tượng
    xi-la-ma màn bạc Chao-Bôn sôn của nhà chị nói đấy . He he he …

    • Dạo này bác sĩ quăng ra mấy cái đồ chơi khiếp quá! Dao kéo của tay nghề hơn 60 năm thiệt là…thần sầu!

  35. Cháu Trần Tường để ông bành tổ Ba bia dạy cháu : cháu viết là “ liên từ để nối hai câu “ !! Cháu ơi là cháu , liên từ là để nối 2 mệnh đề ; chứ một câu có thể có 1 ,2 mệnh đề ! Cháu chẳng hiểu rõ ràng “ mệnh đề “ là gì , “ câu “ là gì !! Sở dĩ như thế là vì cháu học tiểu họ trong chương trình Việt người ta đã dạy mà cháu chẳng chịu học . Đến khi lên trung học người ta lại dạy văn phạm Anh , Pháp một cú nữa , cháu cũng cóc học ; nói chi đến chuyện hiểu được văn phạm của Pháp nhìn lại văn phạm Việt nam thì mới hiểu được !! Đã vậy cháu còn gọi họ là “ nói phét “ !! Cháu thấy cái ngu và cái hỗn của cháu chưa ?! Thì cũng theo truyển thống của con rồng TNT mà !!

  36. Để ông bành tổ Ba bia dạy cho cháu Trần Tường : ông bành tổ viết là : con rồng ngồi bán xăng trên đất Mẽo TNT , nếu sinh 1952 thì cho đến lúc nó thi tú tài làm gì còn oral ; chứ ông bành tổ Ba bia của cháu đâu có viết là VNCH chả bao giờ có thi oral ; đọc tiếng Việt như cháu cưng của ông thì thà đừng biết đọc tiếng Việt còn hơn ; vì chỉ tổ làm mắc cở người dạy cháu tiếng Việt !!

  37. Chái Trần Tường mở mồm ra là thấy ngu rồi ông bành tổ Ba bia đã gọi cháu là “ bú bia “ thì ông bành tổ Ba bia của cháu phải có “ củ “ chứ cháu !! Cái đó đơn giản thế mà cháu cũng không thấy , thì cháu bàn luận chính trị làm gì hở cháu ngoan của ông !!

  38. Trần Đức Thảo mà triết gia quái gì. Cũng học lóm người khác. TĐThảo trên răng dưới củ chuối chứ có cái gì độc đáo khác người đâu.

    2 Thằng tranh cãi nhau cái trứng có trước hay con gà có trước. Cãi văng bọt mồm không ai chịu ai. Đói. Thằng thứ 3 dưa ta cái trứng gà luộc bóc vỏ hỏi:

    – Thằng nào nói cái trứng có trước?
    Thằng A đưa tay.
    – Cái trứng này do con gà tao đẻ thành ra mầy nói trật. Tao lủm nha.
    Quay qua thằng còn lại, lấy ra cái trứng luộc nữa, nói:
    – Mầy nói con gà có trước phải không?
    – Ờ !
    – Tao đếc biết, cái trứng này tao mua, thằng bán tiệm nói nó cũng đếc biết. Vậy là coi như mầy cũng nói trật luôn vì có hai người bỏ phiếu không. Ok !

  39. Theo như quan niệm đời thường, dân giã thì một triết gia đươc có thể hiểu như là là một vị hiền nhân có những suy tư ôn hòa, mực thước, khoan thai, trăn trở đi tìm một giá trị cho cuộc sống của con người… tuy nhiên Trần Đức Thảo có vẻ là một con người sốc nổi thiếu suy tư chín chắn, có thể là một con người có học vị cao, nhưng lối sống thì không thể coi là một triết gia được.
    Hãy nghe Tô Hoài kể về thái độ cùng hành động của ông này khi tham gia một tổ chỉnh huấn mà trong đó những tổ viên khác có ý ép ông Tú Mỡ chém chết Nhất Linh Nguyễn Tương Tam khi gặp, nhưng Tú Mỡ trăn trở vì dầu sao NTT cũng là người dẫn dắt TM vào con đường làm thơ trào phúng.

    “Đến cả Trần Đức Thảo mới ở Pháp về Việt Bắc cũng lắc đầu:
    – Không được, không được, không thể gượng nhẹ với Nguyễn Tường Tam được.
    Trần Đức Thảo hồn nhiên hăng hái cả trong cách sinh hoạt của anh lúc ấy. Thảo đã đem cho hết đồ Tây. Thảo mặc quần áo nâu, đi chân đất. Tối ngủ không màn, mặc dầu chúng tôi đương ở rừng đầu sông Lô, đêm đến, muỗi ra nhiều như vãi chấu. Về muộn mà, tớ phải tập gian khổ cho kịp với các cậu. Trần Đức Thảo nói đứng đắn thế. Chẳng bao lâu, Trần Đức Thảo run cầm cập sốt rét xanh tái.” (Tô Hoài-Cát bụi chân ai)

    • Những tư tưởng triết học ,lập luận triết lý chỉ là những lý thuyết
      suông ,nếu những tay đầu nậu chính trị hay những nhà cải cách
      lớn không đem nó áp dụng vào đời sống xã hội ,chánh sách cai trị .

      Lê Nin đã kết hợp tư tưởng của Mác thành một thứ kinh khủng
      gọi là chủ thuyết Mác-Lê . Và vận dụng (chữ của họ) vào chính
      sách cai trị khủng khiếp của nước Nga như thế nào ,ai cũng rõ .

      Mao Trạch Đông ,đã đem cái thuyết hổ lốn đó vào nước Tầu .Kết
      hợp với cái tư tưởng lam nham như chó gặm của chính Mao ,tạo
      ra một xã hội đầy chết chóc ,nghèo đói , kinh hoàng trước
      đây ,mà thiên hạ ai cũng phải lắc đầu ngao ngán .( “Tư tưởng”
      của Mao chỉ tóm tắt trong một thứ ,để đơn giản hoá là :”mâu thuẫn
      nội tại”. Đảng và các thành phần xã hội ,tất cả mọi thứ phải chia
      hai ,để tạo ra những “đấu tranh ” mà những cái hay hơn ,tốt hơn,
      sẽ chiến thắng những cái hủ hoá, để đưa xã hội cuộc sống tốt đẹp
      hơn.Kết quả là hồng vệ binh mọc ra khắp nơi, giết người như ngoé)

      Nếu (cũng là chữ nếu) Hồ chí Minh dùng Trần Đức Thảo ,kết hợp
      các suy nghĩ của Trần Đức Thảo vào cái tư tưởng cộng sản ,mà Hồ
      du nhập về VN, dĩ nhiên chỉ những điều gì có lợi cho đường lối chính
      sách cai trị của Hồ . Việt Nam sẽ ra sao ? Tốt hơn hay khủng khiếp
      hơn ? Chẳng ai biết vì điều đó không xảy ra .

    • GuestDCV:” Chẳng bao lâu, Trần Đức Thảo run cầm cập sốt rét xanh tái.” (Tô Hoài-Cát bụi chân ai)“

      Khi nhắc đến những “triết gia, nhà văn, nhà thơ…Nhớn iu tú của ta” bị csVN dùng đòn roi bao tử để trị thì không thể không nói đến Triết gia lừng danh no đầy bơ sữa nầy ở Âu châu và cả thế giới nữa:

      “Jean-Paul Sartre denounces communism
      History.com Editors

      The French philosopher and author Jean-Paul Sartre–long an admirer of the Soviet Union–denounces both the USSR and its communist system following the brutal Soviet invasion of Hungary.
      Jean-Paul Sartre, born in Paris in 1905, was a leading exponent of existentialism, a philosophical movement that celebrates the freedom of individual human existence while mourning its inherent meaninglessness. The author of more than 20 novels, plays, and philosophical treatises, Sartre refused the 1964 Nobel Prize in Literature on the grounds that a writer “should refuse to allow himself to be transformed into an institution.” However, Sartre was an institution: first as the voice of existentialism and later as the conscience of communism.
      As a student in Paris and Berlin, Sartre was greatly influenced by German philosophy, particularly the existentialism of Martin Heidegger and the phenomenological method of Edmund Hussel, who advocated cautious, unbiased description over terse deduction. Sartre’s first major work was the novel Nausea (1938), a narrative of existential angst written in the form of a diary. Other major existential works were No Exit (1946) and Being and Nothingness (1956).
      After the outbreak of World War II in 1939, Sartre served briefly in the French army before becoming a prisoner of war from 1940 to 1941. After his release, he settled in Nazi-occupied Paris, where he taught, wrote, and conspired with the French Resistance. It was during the war that Marxism developed into Sartre’s second intellectual love. Although he never joined the French Communist Party, he was one of France’s best-known communists, and he often spoke out in support of the USSR and its policies. In 1954, he visited the Soviet Union.“
      Đó, “quá trình sự nghiệp cách mạng” của Triết gia đấy.
      Rồi sau ngày 30/4/1975, khi những “Thuyền nhân” miền Nam ồ ạt chạy xuống thuyền rồi trôi lênh đênh trên biển và chết lềnh bềnh trên đại dương thì một tờ báo (hình như Paris Match hay Le Monde?) phỏng vấn hỏi ông nghỉ gì về sự thay đổi chính trị ở VN?
      Thì nhà tư tưởng Paul Sartre mới trả lời (đại ý vì quên nguyên văn): bây giờ đừng nói chính trị nữa mà chúng ta nên tìm cách cứu người.
      Và ổng đúng. Phải chi ổng nghĩ được như vậy hồi hơn 30 năm về trước thì đỡ quá, chứ giờ đó mà còn tư tưởng chính…chị chính em cái con mẹ gì nữa.

      Cho nên bây giờ, mỗi khi nghe tới hai chữ “trí thức” là nhớ tới nhóm từ của sư phụ nào đó sáng tác “ Trí thức nữa mùa” nghe mà phê tỉ tê.
      Và rồi lại nhớ tới lời nhận xét “trí thức…cc” của bác Mao đồ tể thì lại càng….”Buồn Nôn”!

  40. Ai mà ông bành tổ Ba bia mà “ bỏ thì giờ ra đọc sách của Trần Đức Thảo như các cháu . Cháu đã viết là ở xứ tư bản như đất Mẽo, chỉ có lợi nhuận , lợi nhuận …. thì ai bỏ thì giờ ra đọc Trần Đức Thảo , nếu không ngồi tù thì cũng nằm nhà thương điên !! Cho nên ông bành tổ Ba bia đã viết việt cộng nó dạy 1+1=2; các cháu thì học 2+3= 5; nhưng ông bành tổ Ba bia của cháu thì học “ căn số , lũy thừa “ ; cho nên ông bành tổ thấy ưu và khuyết điểm của cả hai .

  41. Trần tường ( hay là Trần như nhộng !) mà cũng biết là “ quá đáng à ?! Nếu không vì “ quá đáng “ thì ông bành tổ Ba bia đã chẳng phải mất công “ đi dạy các cháu , mất dạy như cháu ngoan Trần Tường của ông bành tổ Ba bia đây . Cháu “ thông “ chưa ?!

  42. Nầy chị Ba bia ,
    Tự cho mình là giống đực,nhưng lại mang cái tính của
    một người đàn bà không đẹp nết, gọi bằng “chị” cũng
    không có gì là quá đáng .

    Không những xấu tánh mà còn mất dạy ,danh đá,chua
    ngoa ,phét lác ,ngu đần đến độ không có cọng dây thần
    kinh nhục ,đủ tố chất (chữ của bọn nhà chị) của một đứa
    Dư lợn viên rẻ tiền .

    Cái kho ngữ vựng của nhà chị chắc cũng không đầy hết
    cái lá mít ,quanh đi quẩn lại cũng toàn những chữ tự sướng
    một cách mất dạy đó .Chị học lóm hay lắm ,nhất là những
    “từ” Hán Việt ,nhưng đối với những từ ngữ thuần Việt thì chị
    lại chậm tiêu hoá .Khá tiếng Nhật,tiếng Mỹ Pháp chỉ thuộc
    vào hạng ăn đong ,làm bồi ,bán lẻ thì tốt .

    Cứ coi cái trình độ bình dân học vụ (lại cũng chữ của nhà chị)
    khi phản bác một điều gì đó thì tất biết . Cách hành văn thì
    lủng củng,vụn vặt ,không có một liên từ để nối hai câu .Không
    có một câu để liên kết hai ý tưởng .Cố ý chia ra thành những
    doạn “còm” ngắn vụn ,để che đậy cái kiến thức kém cỏi của mình .
    Đặt ra những chữ mới ,nào là “bú bia”, “súng dài súng ngắn” …
    vô nghĩa ,để bổ sung cho cái kho chữ nghĩa của bộ não đầy đất
    bùn trộn đất sét . Một học sinh tiểu học của chúng tôi cũng tập
    làm văn khá hơn rất nhiều . Mạo danh là một anh thi đậu tú tài,
    mà viết lách kiểu như vậy chỉ là tên nói phét .

    Cũng khá hiểu biết về cái xã hội và học đường của miền Nam trước
    đây ,nhưng càng ba hoa ,vung tí mẹt trên diễn đàn thì càng lộ
    sơ hở của cái kiến thức lam nham ,đầu voi đuôi chuột . Ngu đần
    một cách vô ý thức . Bảo là cải tổ giáo dục ,Việt hoá ,ở miền
    Nam ,đưa tới không có thi vấn đáp trong hết tất cả các bậc từ tiểu
    học tới đại học là đếch có sống ở miền Nam trước đây . Có thể
    có sống và nhận sự giáo dục miền Nam ,nhưng chỉ là học chưa
    tới nơi tới chốn ,lam nham ,chả có học hành tử tế gì cả . Hay là
    nghe ai nói rồi học lóm một cách vẹt ,ngu ngốc rồi nổ thêm và
    tự sướng một cách rất là khốn nạn .

    Ngay cả ông Trần Đức Thảo mà còn nhận xét kiểu mất dạy “Cứ
    nhìn cái môi của Trần Đức Thảo có phải nà bần cố nông hay
    không ?!” Đây là kiểu lập luận của một đứa dư lợn viên dốt nát ,
    cố hữu của cái lối phê bình dựng chuyện . Vì không đủ trình độ
    để đọc một chữ của những cuốn sách của ông Trần Đức Thảo đã
    viết .

  43. @độcgiả :
    1. Cháu phải viết là “ rưởi “ chứ không phải “ rửi “. Cháu đã học qua lớp “ mẫu giáo “ chưa ạ ?!
    2. Trong máu của cháu đã có truyền thống “ bưng bô , đội đĩa “ rồi cháu nhé !
    3. Ai vào đây mà không là độc giả của DCV ? Cháu trốn tránh “ trách nhiệm “ chuyện mình viết mà lại “ trịch thượng “ giả sử là chỉ mình mới là người “ xứng đáng “ để viết “ com “. Cái lưu manh nó nằm ở chính chỗ đó đấy cháu ạ !

  44. Thân gởi BBT Đàn Chim Việt,

    Xin BBT vui lòng dọn sạch rác rửi dưới bài chủ của TNT để các còm sĩ trao đổi thông tin trên tinh thần hài hòa tự chế. Giúp cho độc giả an tâm góp ý và tạo tiếng thơm cho Đàn Chim Việt. Thân mến.

    Độc giả

    • “Thích Trí Quang ông là ai ?”
      Bài viết của TNT. Câu Trích mới là của nhà sư TTQ,có khunh hướng thân cộng ,cầm đàu phong trào chống chinh quyền hợp pháp miền Nam ,tiếp tay cho cs (và cả Mỹ Nixon ,Kissinger/CH) kéo VNCH sụp đổ vào ngày 30/4/75. VC vào Nam cai trị hà khắc dưới bàn tay máu như một bọn thực dân xa lạ, TTQ im lặng (tịnh khẩu) cho đến khi chết….và giấc mộng làm quốc sư và lịch sử vinh danh như sư Van Hạnh (VN) cũng tàn,chỉ còn là một Lổ trí thâm nhà tu TQ bất mản chinh quyền phong kiến cùng 107 người khác trong nhiều hoàn cảnh ,thành 108 vị “anh hùng lương son bạc” (nghỉa là đảng cướp)….trong truyên cổ Trung quóc.
      Bài viết không lạ vì VC là vậy >Mây ai quên “trăm hoa Dua Nở trên Đát Bắc’ là cái bẩy dò xet tu tưởng nên một so lớn bị LỪA ,bọc bạch hết long đẻ cuối cung Đảng CSVN vin vào đó xử tôi năng như thời phong kiến xưa>Triết gia TĐT là một điển hinh của giới trí thức ,bỏ Pháp theo hồ về vn đẻ “sống không bằng chét” Nhưng giai cấp cong nhân cũng chẳng được gì ,Hở ra phê bình đảng là bắt tù mút mùa Lệ thủy như anh công nhận sửa máy GIỎI ,có vọ đầm sống yên vui ở Pháp lại trở về theo Bác nên suốt đời “bi đát” và chét cô đơn ở một góc đường nào đó…(Đèn Cù/CKN2000)

  45. Trời ơi !! Ông bành tổ Ba bia của các cháu mà lại nghĩ đến “ bằng tưởng lục “ của cộng sản !! Có mấy điều :
    1. Các cháu cóc làm dược gì cộng sản trên mảnh đất đó cho ra hồn mà Ba bia nhìn thấy .
    2. Đã vậy , các cháu hỗn hào với giọng lưỡi ba que xỏ lá làm phiền đến ông bành tổ Ba bia .
    3. TNT tưởng mình ngồi bán xăng ở Mẽo là không ai biết đến thiên tài “ ăn tục nói phét “ của mình , cả một lũ “ mặc áo thụng vái nhau “!!

  46. “ phện “ chứ không phải “ phận “.
    Miễn đừng lấy tên như : “ dân chơi “ , “ ông “ là OK !!

  47. Tudo.com : ông bành tổ Ba bia đã dạy cháu nhiều lần là cái extension “ . com “ là nó dành cho hãng xưởng ; nhưng mà cháu nhìn ở đâu cũng thấy “ . com “ thế là cháu phận ngay “ tudo.com “; người ta hỏi tên thì cứ cho biết tên như mọi người , đằng này lại muốn nó “ kêu “!! Cho nên “ bèn “ viết liển tudo.com !!

  48. Cái hình TNT tủm tỉm cười với cái mũ của “ ông Tây “ là “ tiến bộ “ lắm rồi !! Còn chê vào đâu được !! Cũng “ chiến ra phết “ !! Hoàn toàn không hề có mùi “ thuốc nào rẹt rẹt “!!!

  49. Cứ nhìn “ cái môi “ của Trần Đức Thảo xem có phải “ nà “ bần cố nông không ?! Cho nên phải so sánh cái hình của TNT đi “ sờ “ vào khẩu B40 với anh du kích oắt con da ngăm đen ở Lào , Cam bốt gì đó thì nó gần với TNT lúc ngồi “ ị thịt “ bán xăng trên đất Mẽo hơn là tủm tỉm “ đĩ điếm “ với cái mũ ông Tây ngày hôm nay !! Thế là đã khá lắm rồi !!

  50. Bản chất của Trần Tường cũng như Tudo.com ; nhưng Trần Tường còn lộ liễu bản chất “ chui gầm giường “ của dân yếm thắm tệ hại hơn !!

  51. Mang chứ không phải là manh.
    Cháu ngoan Tiger điệp , cháu “ bần “ cháu có bao giờ dùng Ipod của Apple , mà biết keyboard nó làm quá tiện nghi mà ôngbành tổ Ba bia của cháu lại quá lazy để sửa thành ra có khi là cố tình có khi là lỗi kỹ thuật ! Nhưng mà tình thần bưng bô đội đĩa “ truyền thống “ của các cháu thì ông bành tổ không có , cháu nhé !

  52. Này , để ông bành tổ Ba bia dạy cháu Tiger Diep: cháu trẻ người , non dạ , cho nên trước 75 , người Sài Gòn viết báo gọi là Sài ghềnh cả ngàn lần !! Cháu đừng manh “ tinh thần bưng bô , đội đĩa “ vào đây !! Nó “ nhem nhuốc “ lắm !!

  53. Sao lại tiger mà Không ng phải là dragon ?! Câm ! Tụi toàn chỉ bú bia và cầm đúng ngắn đủ loại , đủ size, rồi le lưỡi cho người ta dán tem ! Hỗn ! Lũ chúng mày mà bày đặt !!

  54. Tôi nghĩ ông TNT chắc không để ý tên bò đỏ ba trợn nầy àm gì , loại người xấc láo và cao ngạo, ai hắn cũng đòi làm ông bành tổ . Hắn chê người ta viết chữ London sai còn hắn viết Mẽico là nước nào nào vậy ?(…”TNT bị đì bên Mẽico ” ) Trong văn viết để bình luận nghiêm chỉnh trên diễn đàn thì mình phải viết tên quốc gia cho đúng . Mỹ hoặc là Hoa Kỳ , chỉ có dân chợ búa ” đầu đường xó chợ “, ” bình dân học vụ” mới viết là Sài ghềnh ( …”thì dân Sài ghềnh phải biết” !! ) , Mẽo nầy Mẽo nọ ( Mẽico ) . Đúng không ?

  55. Viện Triết Học Mác Lê Nin VC có từ 60 năm nay. Bây giờ nó mở rộng thêm Hội Triết Học là nhằm câu mấy móc túi mấy con nhạn là đà ngoài đảng, nhất là khâu hải ngoại ấm ớ hội tề háo danh.

    • Cụ Thiến Heo đừng có…no!
      Rồi các vị ấy sẽ nhận được “bằng ban khen”…Trét gia héo danh của đảng cho mà coi.

  56. Tại vì cái thằng lái đò này có bao giờ nó đến trường đâu mà nó biết !! Nó từ bình nhì , binh nhất đi lên !! Hạ sĩ , trung sĩ là cao . Vươn lên , vươn lên , tuyệt đỉnh thì là “ sĩ quan đặc biệt , với nickname nổi tiếng khắp 4 vùng chiến thuật là “ sĩ quan đầu bò “ !!

  57. Các cháu chuyện môn viết là “ nói phét như “ vẹm “!! Không những là đang sống ở nước tự do như nước Mẽo , mà ông bành tổ Ba bia của các cháu chưa từng sống trong xã hội cộng sản . Nhìn các cháu định bịt mồm bịt mắt ông bành tổ Ba bia . Nên các cháu phải vào xem “ Vụ Quang, Lukas Long “ , dân cộng sản chính hiệu phải đi “ cải chính “ những điều các cháu nói !! Vì các cháu còn “ phét “ hơn cả vẹm !! Vẹm chính hiệu mà còn sợ tài nói phét của các cháu !

  58. Lý lịch trích ngang của Ba bịa rành rành ra đó ,có ai mà không biết …Dù có mồm loa lẽo mép cũng không xóa đựơc cái quá du kích “oai hùng” hay nghề hốt phân “vinh quang”.
    Từ một tên du kích quèn sau 75 leo lên lên tới Thủ trưởng hốt phân là nhờ tốt nghiệp “bình dân học vụ” xã Chỉ cu là quá giỏi….Làm du kích Vc mà đói là chuyện dĩ nhiên , ai ngờ hòa bình rồi không còn lính của TNT đi lùng nữa nhưng đói vẫn hoàn đói vì không có gì để ăn cắp …có “tham ô cứt” cũng không ăn được mà bán cũng chả có ma nào mua nên nản chí ghi danh tình nguyện “xuất khẩu lao động” qua Tiệp .
    Sau đó thì …. Ông đã nói rồi….
    Bị chính phủ Anh trục xuất về xứ Việt+ làm được DLV bưng bô “cấp côi” là nhờ cái miệng léo nhéo như mấy mụ bán mắm tôm chợ Đồng xuân (culo de gallina) nên cũng đủ sống còn hơn làm người “rơm” nơi xứ lạ ….

  59. Thằng lái đò này ngu ơi là ngu : TNT viết là sinh năm 1952 thì làm sao thì mà có “ oral “ !! Trừ ra TNT là thiên tài , mà nếu là thiên tài thì dân Sài ghềnh phải biết !! Chắc là lúc đó TNT còn ở trong bưng biền gì đó !! By the way , lúc trước cháu lái đò viết tiểu sử TNT cho ông bành tổ Ba bia, cháu quên mất vụ TNT bị đì bên Mẽico nên phải ngồi bán xăng !! Cũng “ đồng môn ban “ C “ nói phét của cháu, đúng không ?!

  60. Này thằng lái đò : sao cháu “ phịa “ ra tài tình thế ?! Nội chữ London mà cháu đã đánh vần sai thành “ Lohdon “ . Tại cháu muốn biểu diễn là cháu mới học để biết đánh máy !! Cháu muốn khoe là ông bành tổ Ba bia biết liền , vì chữ “ h” và “n “ dùng cùng ngón tay trên keyboard ! Nhưng đừng phịa thêm chuyện trồng cỏ , dư luận viên !! Cháu hỏi đồng nghiệp của cháu là thiếu tá Hồ Quang thì rõ hơn , vì tên này tự khoe là “ cựu dlv “ !!

  61. Này thằng lái đò : ông bành tổ Ba bia của cháu đang ở bên Mẽo ! Hỏi các bạn “ nối khố “ với cháu như “ chim bìm bịp “, “ chim le le “ hay là hỏi ông chủ hãng tudo.com , hay là hỏi lãnh tụ “ đầu đường xó chợ “ TNT , con rồng lại bị Mẽo nó “ đì “ cho ngồi bán xăng mệt nghỉ thì rõ hơn !!

  62. Tú tài ban C thời VNCH có giá trị gấp ngàn lần cái “bình dân học vụ” của Ba bịa.
    TNT đâu có khùng mà về xứ Việt+ để tốn tiền bố thí cho cha mẹ , con cháu Ba bịa …
    Vừa rồi Ông(lái đò) nhận được tin từ người bạn ở London , Anh quốc. Anh ta làm việc cho sở Cảnh sát Lohdon phụ trách về dân Á châu , anh ta có hồ sơ Ba bịa như sau :Ba bịa là công nhân xuất khẩu lao động sang Tiệp.
    Ba bịa được băng đảng V+ Hải phòng- VN móc nối nhập cư bất hợp pháp vào Anh quốc. Tại đây Ba bịa trở thành người “rơm” ở trong rừng cùng nhóm di dân lậu tứ xứ trồng “cỏ”(cần sa). Trong một cuộc bố ráp của cảnh sát Anh , Ba bịa và đồng bọn bị sa lưới . Ra tòa Ba bịa bị phạt 6 tháng tù và bị trục xuất về xứ V+. Về nước Ba bịa được tuyển vào Đội DLV… còn hơn làm “đôi trưởng hốt phân” . Tất cả gì Ba bia viết đều có sự chỉ đạo của Đảng thổ phỉ …. Ba bia chỉ đánh vần từng chữ rồi gõ bằng một ngón tay trỏ duy nhất . Chủ trương của DLV là chửi dai , chửi tục , chửi mất dạy chứ không cần tranh luận vào những chỉ trích của đối phương.
    Vì vậy nói chuyện với Ba bia không khác gì nói chuyện với con mèo con cho trong nhà.

  63. Những cái đầu thông minh mà tin và đi theo Boác và đảng CSVN, đều biến thành những cái bô để chứa c…ứt.
    Những trái tim nóng bỏng đầy nhiệt huyết mà tin và đi theo Boác và đảng CSVN, đều biến thành những trái chanh khô bỏ lăn lông lốc sau khi đã bị vắt kiệt hết nước.
    Những cuộc đời trẻ trung, phơi phới niềm tin mà tin và đi theo Boác và đảng CSVN, đều biến thành những cuộc đời già nua, đen tối và đầy uất hận sau khi đã tỉnh mộng.
    Nguyễn Mạnh Tường, Trần Đức Thảo, Dương Quỳnh Hoa, Huỳnh Tấn Phát, v.v. là những bài học đắt giá cho những ai còn u mê tin vào bọn Việt cộng.

  64. Thì TNT , sau khi ” chó ngáp phải ruồi ” lấy được cái tú tài ban ” C ” có oral cũng ” tự học ” liền một khi !! Nhưng mà người ta phải vào đại học để theo đuổi ” mainstream ” , tức là cũng thi cử như mọi người , và ” tự học ” chỉ để bổ khuyết cho những thiếu hụt của nhà trường . Đã vậy mà con rồng ngồi bán xăng trên đất Mẽo toàn viết những tựa đề kiểu mẫu giáo trường tây , trường Mẽo như là : ếch và bò , người và dế … + những từ ngữ như : con vẹt , chú cuội … mà về Việt nam thì TNT sợ bị trói kiểu Rambo !!

  65. Cháu Trần Tường , để ông bành tổ Ba bia dạy cho cháu về chữ “ con vẹt “ : là con người, đối với chuyện ngoại ngữ , người ta phải học đọc trước rồi mới học nghe thì mới nói và viết được ; trừ loại người làm “ tào lọt “ , cầm súng ngắn đủ loại , đủ size nó quen rồi cho nên mới chụp mũ người khác là “ nói phét “ vì cháu có bao giờ “ tự học “ đâu mà biết chuyện đó ! Cho nên cháu “ suy bụng ta ra bụng người “ nên cháu hiên ngang mà viết : “ có ai gà cho “!! Thấy cháu viết thế , ông bành tổ chỉ buồn cười về cái đầu “ tào lọt “ nhỏ nhen của cháu thôi ! Hiểu chưa?!

  66. Cháu ngu hết sức ngu nhà cháu Trần Tường : nếu ông bành tổ Ba bia của cháu muốn “ viết “ được trên “com” ở đây thì ông bành tổ Ba bia của cháu phải vào Google chứ người vào YouTube , chủ yếu là để “ nghe và nhìn “ chứ không phải “ đọc và viết “ ! Điều cơ bản như thế mà cháu của ông bành tổ Ba bia ngoan như cháu mà cũng không biết hả cháu ?! Hỗn ! Câm mồm !!

  67. Cháu “ yếm thắm “ Trần Tường để ông bành tổ Ba bia dạy cho cháu : cứ quên cha của ông bành tổ Ba bia ; chỉ riêng cái mà ông bành tổ Ba bia của cháu làm cháu cũng chưa đáng “ bú bia “ và “ cầm c.. “ của ông bành tổ Ba bia của cháu !! Nhớ nhé. !! Chóng ngoan !!

  68. Mẹ đĩ lại sắp sửa vén váy ,vỗ bẹn ,lảm nhảm những
    thứ vô nghĩa .

    Cái kho vốn chữ nghĩa của mẹ đĩ chỉ có như thế ,học
    lóm chữ nghĩa trong Du-tu-be ,rồi phun ra như con vẹt.

    Khoe là ông bố té giếng ,ai ngờ người té giếng là đứa con .

  69. Để cho ông bành tổ Ba bia dạy cho cả cháu Tuấn Trần : cháu xem các phim của Charles Bronson thì cháu hiểu ông bành tổ Ba bia. Còn như cháu quá dốt Anh văn thì cháu vào YouTube zen Vu Quang và Luka Long thì cháu hiểu rõ hơn về góc nhìn của người cộng sản đối với bọn “ đu càng “ le lưỡi , cầm súng ngắn đủ loại , và “ bú bia “ rất thường của bọn này !! Đừng giả vờ ngây thơ với ông bành tổ Ba bia cháu ạ !! Xem đi , chóng ngoan !! Không có gì lạc đề đâu cháu ; cháu cứ đọc lại cái cháu viết + cái com của Tudo.com thì cháu thấy ngay tại sao cháu phải tự vả vào mặt cháu rồi !!

  70. Phải ở trên đất Mẽo thì mới hiểu bọn này , chứ ở Âu châu hoặc ở các nước đông Âu là cộng sản trước đây hoặc ở VN bây giờ thì không biết là phải . Bọn này là bọn ma giáo , ma đầu , muốn lấy tất cả mà không muốn pay !!

  71. ông bành tổ Ba bia chửi tudo.com , đã dốt , đã ngu mà còn chơi bẩn ; lại cộng thêm Trần như truồng cũng chơi bẩn không kém !! phải hiểu về TNT , con rồng hỗn hào ngồi bán xăng trên đất Mẽo thì hiểu ngay !!

  72. Ba bia gửi cho FBI trên 300 messages ; cho nên FBI nó mới bắt Epstein và vợ , chứ sự thực cái bọn gởi trên 30 xe limousines nó chỉ ” ra giá ” như vậy thôi , chứ Ba bia mà leo lên thì chắc phải trả tiền !! nhưng trả giá như vậy còn làm người ta mát lòng mát dạ !! thực sự FBI chỉ show cái power của FBI . Trả giá như thế thì hơn xa bọn tép nhem mà gọi người khác là ếch , chó , bựa … nghèo mà ham !! đã vậy còn xấc xược !!

    • Với lối hành văn ” ba bựa ” của ông , chấm phẩy ( ; ) chấm than ( !! ) loạn cào cào , ông viết về điều gì thật tôi không hiểu ( không ăn nhập gì tới bài chủ ) . Tôi đề nghị ông đổi tên thành ” Ba trợn ” thì đúng hơn .

  73. @thằng viễn xứ : ông bành tổ Ba bia dạy cho lũ yếm thắm các con đến nỗi không dám tự đặt cho mình một cái tên , để phải vờ vịt lấy tên là ” người viễn xứ ” thay vì ” ngợm viễn xứ “!

  74. Ba bịa – Nghe cái tên đã thấy BỰA rồi……Bựa là chỗ bẩn nhất trên cơ thể con người ….con nhà thật Vô Phúc có Dạy mà không có Khôn , có Học mà không có Biết , rồi sẽ đến Lượt thôi con ạ …

  75. 1. Trước 75, Ba bia cứ tự đặt câu hỏi : tại sao Hiến Pháp chỉ cần học một lần là hiểu thế mà sao ngày nào cũng thấy trên báo chí nói về “ vi Hiến “ !! Bây giờ thì biết là 20 triệu một ghế tỉnh trưởng và chuyện các tỉnh trưởng đề cử ứng cử viên tổng thống, cho nên mới xảy ra chuyện “ độc cử “! Ở đây , khoan nói chuyện là cố tổng thống Nguyễn văn Thiệu mới có đủ bản lĩnh để giữ an ninh quốc gia . Cho nên thực tế và thực thể nó xen kẽ nhau rất thường .
    2.Trước 75 , dân VN thường nghe BBC , VOA vì không tin chính phủ VNCH . Bây giờ ở hải ngoại cũng vậy . Nhưng thật sự dân Do thái trong các cơ quan truyền thông làm chuyện “đẩy sang bên phải , xong rồi lại đẩy sang bên trái , cứ thế mà làm !! “ . Khi thì nhận là da trắng , khi thì nhận là Do thái tuỳ trường hợp .

  76. TNT viết hoài mà cóc dám về VN , “ bèn “ viết là :” các anh không có tư cách !” . Xong rồi lại tiếp tục viết , vẫn “ nổ như mọi ngày “!! Vẫn vào Wikipedia lục lọi như mọi ngày !! Wikipedia nó là một “ đấu trường tự do “ , ai tin vào gì thì có quyền viết về điều đó !! Khi search mà thấy nó hỏi lại là : “ có muốn create một chủ đề mới về cái đó không ? “ ! Mà sao không hiểu ? Các chủ đề tụi da trắng viết thì hơi đáng tin cậy hơn nhưng cũng không nhất thiết là trung thực hoàn toàn . Cho nên trong xã hội tự do người ta phải đến trường là vì vậy ; và sau khi đến trường người ta lại phải dùng bộ não để suy luận là vì vậy . Không phải “ cứ vin vào “ ông giáo sư này , ông bạn tiến sĩ kia nói như thế kia , rồi thành của mình thì không được !! Phải chính mình đọc , chính mình tiêu hoá , cho nên chính mình nghĩ , chính mình viết thì mới được !

  77. Đỗ Mười không có đến trường ngày nào thì làm đến TBT đảng csvn ! Triết gia Trần Đức Thảo vì yêu quê hưởng , yêu Tổ Quốc nghe lời dụ dỗ của đảng csvn trở về quê hương hòng đóng góp trí tuệ để xây dựng đất nước thì bị trù dập , đói nghèo !
    Hà thị Cầu một nghệ nhân hát xẩm có một không hai tại Việt Nam thì bị cho là nghề hạ cấp và bị ruồng bỏ cho đến khi chết ! Đàm Vĩnh Hưng một thằng cắt dạo vừa ca vừa hét lại được tôn vinh như ông Hoàng ca nhạc Việt Nam nhờ tài nịnh hót .

  78. TNT phải thấy rõ : nhất là trong một nước cộng sản mà mọi người vào đây mà “ com “ đều tố hết chỗ ! Cho nên muốn lên đến chức như “ tổng bí thư “… thì cũng phải “ trầy da , tróc vẩy “ ; trong khi TNT thì ngồi bán xăng “ mệt nghỉ “ ở mẽo !! Thế mà viết bài về họ cứ đăng hình con “ếch “ với cái đầu của họ !! Đã vậy mà còn làm hoài !! Ai họ thèm đọc !!

    • He..he he. Ai mà thèm đọc.
      Thế nhưng có em Ba trợn…ba bựa bốn bịa…bực bội bươi bóc…bám bò bên…Butt của TNT hoài.
      Khổ ơi,…ba bịa bốn bựa…bươn bò bì bõm…bám bu bôi Béc bẽ bàng…thiệt là…bỏ bu!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên