DưChiến lược ngoại giao của Hoa Kỳ với châu Á Thái Bìnhơng và TQ

26

 

Thực ra chiến lược ngoại giao của Hoa kỳ ở vùng châu Á Thái bình dương – Ấn độ dương là nhằm vào Trung cộng hay nói một cách khác đi là chiến lược của Hoa kỳ nhằm vào Trung cộng nằm trong chiến lược châu Á Thái bình duông Ấn độ dương.

Chúng ta hãy xem xét chiến lược này như thế nào?

Có phải nó mới bắt đầu với Donald Trump hay nó đã bắt đầu trước đó?

Thực ra thì chiến lược đối với Trung cộng đã bắt đầu từ năm 2001, với thời Tổng thống Georges Bush (con). Nhưng chương trình kế hoặch nhằm tấn cong Trung cộng trên mọi phương diện, nhất là về kinh tế, chính trị, ngoại giao; kế hoặch này bị hoãn lại vì vụ tấn không khủng bố 11/9/2001, đi đến chiến tranh A phú Hãn, rồi chiến tranh Irak, suốt trong 2 nhiệm kỳ của Bush.

Bước sang 2 nhiệm kỳ của Barak Obama, nhiệm kỳ đầu thì Obama phải đương đầu với khủng hoảng kinh tế (2008-2009); nhiệm kỳ hai, Obama đã chuyển trục sang châu Á Thái bình dương – Ấn độ dương.

Bằng chứng rõ ràng là vì khủng hoảng kinh tế, Obama đã phải giảm tất cả ngân sách trong đó có cả ngân sách quốc phòng; tuy nhiên ngân sách quốc phòng dành cho châu Á Thái bình dương – Ấn độ dương lại tăng; ông đã bố trí 60% hải quân qua châu Á, đặt Radar ở Nam Hàn và Nhật bản, để quan sát Trung cộng, mặc dầu có sự phản đối, lập Hiệp ước kinh tế xuyên Thái bình dương (TPP) không có Trung cộng, để cô lập nước này.

Trong một bài viết mang tựa đề « Hoa kỳ chuyển trục sang châu Á Thái bình duông Ấn độ dương «  (Chuvunam.wordpress.com), tôi có nói đến ông Micheal Auslin, một người am tường về ngoại giao Hoa kỳ, trong một bài báo được đăng trên tờ National Review, số ra ngày 29/08/2011, cách đây 9 năm, có viết:

«Sự thịnh vượng, an ninh và tương lai của chúng ta (tức Hoa kỳ) sẽ được quyết định bởi những gì đang xẩy ra ở vùng Ấn đọ- Thái bình dương. Nếu chúng ta đóng được vai trò quan trọng trong khu vực mênh mang trải dài từ Ấn độ qua Nhật Bản, thì những thập kỷ mới, không những chứng kiến sự lớn mạnh của Siêu cường Hoa kỳ, mà còn của những Đồng minh tự do, dân chủ của Hoa kỳ. Ngược lại, nếu chúng ta nhượng vị thế này cho Trung cộng , chắc chắn sẽ dẫn đến sự suy thoái của hệ thống thế giới tự do, và sự hình thành một thế giới giáo điều, kém an toàn và bất ổn ở vùng này. »

Tuy nhiên phải nói rằng chính sách chuyển trục và chống Trung cộng với Donald Trump rõ ràng và mạnh mẹ hơn.

Nó bắt đầu bằng chiến tranh thương mại, đánh thuế vào những hàng nhập cảng từ Trung cộng vào năm 2017.

Nhưng không ngừng ở chiến tranh thương mại, mà bước sang chiến tranh khoa học và kỹ thuật, rồi chiến tranh ý thức hệ.

Hoa kỳ và Trung cộng ngày hôm nay là đang trong tình trạng Chiến tranh Lạnh. Nhưng chiến tranh Lạnh kỳ này phức tạp hơn nhiều so với chiến Lạnh thời Liên sô trước đó.

Chúng ta lấy sự buôn bán giao thương để làm bằng chứng: thời với Liên sô, buôn bán giữa 2 nước Hoa kỳ- Liên sô cao nhất là vào thời ông Georges Bush (cha), con số là 4 tỷ $ ; ngày hôm nay, con số buôn bán Hoa kỳ-Trung cộng, lên tới 800 tỷ $, gấp 200 lần, đấy là chưa nói vấn đề du học sinh Tàu ở Mỹ lên tới là 500 ngàn người, mang lại cho nước này một năm 15 tỷ $, rồi Trung cộng tìm cách cài cắm gián điệp ở mọi ngành, mọi nghề, trên toàn nước Mỹ, ăn cắp khoa học và kỹ thuật.

Người ta có thể nói chiến lược ngoại giao đương đầu với Trung cộng của Donald Trump bắt đầu rõ ràng nhất là sự ra đời của «Bản chiến lược tiếp cận với Cộng hòa nhân dân Trung cộng«  được ra đời vào ngày 22/05/2020, dày 16 trang, được Trump ký vào ngày 19/05, và được đưa sang quốc hội liền sau đó.

Ông có cuộc họp báo về bản Chiến lược này, và có tuyên bố :

« Trước cuộc khiêu chiến của Chính quyền Tập cận Bình nhắm vào biển Đông, eo biển Đài loan, biển Hoa Đông, biên giới Trung quóc-Ấn độ, chính quyền Hoa kỳ nhất quyết thực hiện một chính sách không khoan nhượng. »

Ông nêu rõ đảng Cộng sản Trung cộng, đứng đầu bởi Tập cận Bình, là thủ phạm những cuộc đàn áp, bỏ tù, tra tấn, ngay cả đàn áp những người trong đảng mà không đồng chính kiến với họ Tập, cũng như là thủ phạm của chính sách bành trướng, gây rối, cướp đất, chiếm biển của những nước trong vùng biển Đông và Ấn độ dương.

Đây là một cái nhìn sáng suốt tách rời đảng cộng sản Tàu với dân Tàu. Ngay trong đảng, tách rời những người công sản tốt với người cộng sản xấu, mang tội với dân và thế giới, mà người mang tội lớn hiện nay là Tập cận Bình.

Một cái nhìn chiến lược quan trọng có thể đưa đến sự phân chia, tan rã đảng cộng sản sau này.

Từ đó đến nay cuộc đối đầu Mỹ-Trung không ngừng leo thang.

Có thể nói trong gần nửa thế kỷ của Chiến tranh Lạnh Mỹ-Liên sô, không lúc nào căng thẳng như cuộc đối đầu Mỹ -Trung ngày hôm nay. Không có việc đóng của một tòa Lãnh sự như vụ ở Texas, không có vụ bắt giữ hay trục xuất những người bị nghi là làm gián điệp, hay cấm cản qua Mỹ một số quan chức Trung cộng vì bàn tay đã dính máu dân Di ngô Nhĩ, đàn áp biểu tình ở Hồng công và nhiều vụ khác .

Vụ đối đầu này leo thang đến bao giờ?

Có người cho rằng sau cuộc bầu cử vào ngày 03/11.
Họ có một phần có lý, vì Trump dùng chính sách này để vận động bầu cử, nhất là vụ dịch Covis19 hiện nay, làm cho kinh tế Hoa kỳ đang phát triển mạnh, vì dịch này, mà nó khựng lại và tụt dốc ; nếu Trump đắc cử thì sự căng thẳng sẽ bớt lại ; mặc dầu chính sách sủa Trump là tìm cách triệt hạ đảng Cộng sản Tàu, vì đảng này đã gây ra biết bao tai họa không những cho riêng dân tộc Tàu mà cho cả thế giới như dịch Covis19.

Tuy nhiên để giật sập một đảng độc quyền cùng một chế độ do đảng này lập lên, nhất là đối với một nước to lớn và đông dân số như Tàu, không phải là chuyện một ngày một buổi, mà cần thời gian, để quan sát kỹ lưỡng, lợi dụng tối đa những sơ hở của địch, ngay cả trong nội tình.

Gần đây, một nhà nghiên cứu chính trị quốc tế, nhất là bang giao Hoa kỳ-Trung cộng, ông Ngô gia Long, người Đài loan, có viết trên Facebook của mình vào ngày 17/8/2020 :

« Tôi nghĩ rằng trước tiên Hoa kỳ sẽ sử dụng quyền lực của Tập cận Bình để đánh bại các lực lượng chống họ Tập, và sau đó sẽ hạ bệ họ Tập. »

Đây là một giả thuyết có nhiều khả thế xảy ra.

Chúng ta sẽ bàn nó sau, trong một bài tới.

Chúng ta vừa nói tới trường hợp «  Nếu Trump đắc cử » ; nhưng nếu không, Joe Biden của đảng Dân chủ thắng cử thì thế nào?

Theo nhiều nhà quan sát thì Biden và đảng Dân chủ vẫn tiếp tục chính sách đối đầu với Trung cộng. Có thể bớt mạnh mẽ hơn.

Người ta còn nhớ, khi vừa mới thắng cử, Donald Trump đã xúc tiến mạnh Dự thảo Luật Quốc phòng, mà một người có công trong việc sọan thảo lúc bấy giờ là cố Thương Nghị sỹ John McCaine, dự thảo này đã được hai Viện biểu quyết, đã trở thành luật, nâng ngân sách quốc phòng lên 750 tỷ $, chuyển trục sang châu Á Thái Bình Dương-Ấn độ dương, trong đó còn có điều khoản yêu cầu chính quyền phải tường trình trước Quốc hội những biến cố quan trọng một khi xẩy ra ở vùng này.

Nay trở thành luật, thì bất cứ Tổng thống nào, dù Cộng hòa hay Dân chủ đều phải tuân theo, chỉ có cách là mạnh mẽ hay không.

Người ta nhớ đến Chính Sách Be bờ ( Containment Policy), làm ra bởi ông Paul Nitze và Georges Kennan thời Chiến tranh Lạnh.

Có thể nói Bộ luật Quốc phòng là một chính sách be bờ mới cho chiến lược ngoại giao của Hoa kỳ vùng châu Á Thái bình duông-Ấn độ dương, trong tương lai, cho cả 2 đảng dù là Cộng hòa hay Dân chủ. (1)

Paris ngày 23/09/2020

Chu chi NamVũ văn Lâm

—————————

  1. Xin xem thêm những bài về Hoa kỳ trên http://perso.orange.fr/chuchinam/ và chuvunam.wordpress.com

26 BÌNH LUẬN

  1. Đau cho lũ lừa và cuồng lừa tộc vẹm là các buổi vận động tranh cử của Trump càng ngày càng đông. Tao chỉ xem clip trên youtube mà thấy người đứng chật hết chổ. Thường thì ông Trump phải tổ chức ngoài trời vì trong phòng không chứa nổi. Thỉnh thoảng, ông Trump cũng tổ chức trong nhà. Lúc đó nhìn thấy tội mấy người tham dự. Mọi người đứng san sát nhau chật cứng như cá mòi.

    Đảng lừa và bọn cuồng lừa cố gắng thủ dâm tinh thần bằng cách chỉ cái poll này, tờ báo nọ đánh giá. Chỉ là cố gắng tự sướng sleepy Joe sẽ đắc cử.
    Nhìn vào số lượng người tham dự các cuộc “rally” của 2 bên là biết ai sẽ thắng đếch phải bàn.
    Lúc Trump thưa người nhất cũng đông hơn Joe lúc đông nhất.

    Bệnh hoang tưởng cộng sản quá nặng

  2. DưChiến Lược là gì ?

    Đến giờ tôi vẫn chưa thể hiểu nổi cái tựa đề của bài viết. Khi đọc hết tôi mới hiểu rằng đây là lỗi lầm của tác giả hoặc người đánh máy (DanChimViet), tựa đề bị gõ nhầm chữ như sau:
    “DưChiến” lược ngoại giao của Hoa Kỳ với châu Á Thái “Bìnhơng” và TQ

  3. Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã so sánh Tổng thống Trump với Bộ trưởng Bộ Giác ngộ quần chúng và Tuyên truyền phát xít Đức Joseph Goebbels hôm thứ Bảy, cáo buộc tổng thống nói dối với người dân Mỹ.

    “Trump đang sử dụng hình ảnh chủ nghĩa xã hội để dọa và đánh lạc hướng cử tri khỏi một đại dịch không thành công. “

    Chẳng những thế Trump còn nhai lại mị cử tri , tuyên truyền tẩy não nâng bi các cử tri đến tham dự cuộc vận động tranh cử hôm nay của Trump là thành phần “ đáng kính trọng “ ! Tự cho mình là thông minh !!!

    Tiếc thay càng gần đến ngày 3/11 , các buổi vận động của Trump càng dày đặc vì nhai lại không có gì mới để kích thích dù Trump cố diễn như chú hề , khiến tiếng vỗ tay nhạt nhẽo , thưa thớt ,dầu có đám cò mồi đứng gần Trump khởi nhịp .

    Đau cho Trump hôm nay khi trên Yougov chấm hạng những người được “ ngưỡng mộ “ với các nhân vật nổi tiếng hàng năm trên nhiều lĩnh vực Thế giới trong 40 quốc gia và hơn 42.000 người tham dự đã đưa ra kết quả :

    Về nam : Obama đứng 1 , Trump xếp hạng 15 thấp hơn cả Putin & Tập
    Về nữ : Bà Obama đứng 1 , vợ Trump xếp hạng 19

    Bởi thế “ ĐỪNG NÊN TIN NHỮNG GÌ TRUMP NÓI , MÀ HÃY NHÌN KỸ NHỮNG GÌ TRUMP CỐ GẮNG TẪY NÃO VÀ NHỒI SỌ “ những người đang tin tưởng nơi Trump .

    BIDEN chỉ mới thấy Trump qua hình ảnh nguy hiểm của Phát xít nhưng chưa nhận thức được Trump qua kính lúp chính là một siêu vi Cọng Sản cao cấp !!!!

    • Chuyện cụ Biden thấy cụ Trump là…Féc xít, Fít xéc…gì gì đó thì cũng được đi. Nhưng khi cụ Biden tự nhìn mình qua “kính lúp”…tự chế tạo thì bà con trên online bổng hết hồn la lên oải oải:

      “Oh…my God! (Breitbart) – During a speech to the U.S Conference of Mayors on Saturday, Joe Biden claimed he was elected to the Senate “180 years ago.”

      Thiệt, thấy thương và tội nghiệp cụ Biden bao nhiêu thì rồi nhớ tới cụ…Trọng Lú hết biết luôn!

  4. Chống ccđoan
    Sự thực thằng này Việt Gian Cộng Sản chính cống
    Chống Cộng mà bám đuôi Lừa ra riết

  5. Càng đọc những cái comments về chính saćh của chump càng thấy rằng các anh Việt Nam thờ chump qua đến nước văn minh tự do vẫn không thoát được cái man di , mọi rợ của một nước nhỏ kém văn minh từ Việt Nam .
    Sự ngu ngốc của các em thờ chum quả thật không có giới hạn . Đất nước với văn hoá như thế và con người chỉ biết xu ninh , bợ đỡ thì không lạ gì khi nhìn lại lịch sử toaǹ làm nô lệ cho tàu hết cho tàu rồi đến Tây .Bây giờ thi cả nước xuất khẩu gaí khắp thế gian .

  6. Trích:”Có phải nó mới bắt đầu với Donald Trump hay nó đã bắt đầu trước đó?
    Thực ra thì chiến lược đối với Trung cộng đã bắt đầu từ năm 2001, với thời Tổng thống Georges Bush (con). Nhưng chương trình kế hoặch nhằm tấn cong Trung cộng trên mọi phương diện, nhất là về kinh tế, chính trị, ngoại giao; kế hoặch này bị hoãn lại vì vụ tấn không khủng bố 11/9/2001, đi đến chiến tranh A phú Hãn, rồi chiến tranh Irak, suốt trong 2 nhiệm kỳ của Bush.

    Bước sang 2 nhiệm kỳ của Barak Obama, nhiệm kỳ đầu thì Obama phải đương đầu với khủng hoảng kinh tế (2008-2009); nhiệm kỳ hai, Obama đã chuyển trục sang châu Á Thái bình dương – Ấn độ dương.”

    Xin lạm bàn,
    Để có thể thấy và có thể hiểu hơn sách lược đối đầu với Trung Cộng hiện nay của TT Trump với các vị TT tiền nhiệm, thiết nghĩ chúng ta phải trở ngược lại thời gian hơn ba thập niên trước:

    Trước hết, là 8 năm thời TT Clinton, đó là thời kỷ nghệ điện tử (electronic) vừa mới bùng phát dữ dội ở Silicons Valley, vì vậy kinh tế Mỹ lên ào ào nên ông Clinton hưởng trọn.
    Nhưng ông Clinton đã sai lầm khi cho Trung Cộng vào WTO vì chủ trương toàn cầu hoá GSPT(Global System of Trade Preferences among Developing Countries) và cho TC hưởng chế độ Tối huệ quốc MFN (Most favoured nation) một cách qúa dễ dãi vì ông Clinton đã nghĩ rằng TC sẽ chơi đúng luật.
    Hơn nữa, khi ông Clinton buông thả, không kiểm soát các công ty vì lợi nhuận đã đưa tất cả kỷ thuật, vật liệu sang Tàu vì vậy vô tình hay cố ý giúp TC giàu mạnh, nhưng làm cho kỷ nghệ sản xuất Mỹ chết đứng, làm hàng chục ngàn cơ xưởng Mỹ như những căn nhà hoang và hàng triệu nhân công Mỹ thất nghiệp và hậu quả bị thảm đó vẫn còn đến ngày nay.

    Đến thời TT Bush con thì hơi bị xui -nói “Xui” cho vui chứ đó là hậu quả dễ dãi của Globalization nên bọn khủng lợi dụng dễ dàng để thực hiện vụ 911, và ông Bush đánh đám Talibans ở Afghanistan là đúng vì uy tín và quyền lực nước Mỹ. Và khi ổng kiếm cớ (vũ khí giết người hàng loạt) để đánh Saddam Hussein, ở Iraq thì cũng có thể hiểu được vì muốn giữ nguồn cung cấp năng lượng dầu mỏ an toàn cho nước Mỹ. Nhưng, dư luận tin rằng TT Bush đã không tính kỉ với bộ tham mưu về hậu quả của cuộc chiến nên bị sa lầy ở Iraq cho đến nay.
    Cho nên khi ông Bush được truyền thông phỏng vấn trong buổi lễ Khánh thành thư viện của ông ở Dallas rằng: ông nghĩ sao đã phải tiêu tốn 4000 ngàn tỉ và trên 4 ngàn quân sĩ hy sinh sĩ ở Iraq?
    Ông đã trả lời với giọng run run xúc động trong nước mắt, tôi đã cố gắng làm điều mà có thể làm cho đất nước mình, điều đó chứng tỏ cho thấy ông đã nhận ra sai lầm của mình.
    Và sai lầm thứ hai, khi chiếc phi cơ thám thính của Mỹ bị chiến đấu cơ của Trung Cộng bay lên cản trở, gây sự và gây ra tai nạn gần đảo Hải Nam, (EP-3 plane landed at a military airfield at Lingshui on the southern end of Hainan, and China assured the United States that the 24 crewmembers were safe.) thì ông Bush liền lật đật xuống nước điều đình với Tàu cho thấy lộ rõ điểm yếu của một lãnh đạo mà TC có thể bắt mạch được ngay.

    Và 8 năm thời của TT Obama, với sự thâm thủng Mậu dịch 3-4 trăm tỉ hàng năm và hàng hóa Made in China tràn ngập ở Mỹ thì ai cũng rõ, không cần nói thêm. Và trong khi bà Hillary Clinton (lúc đó là ngoại trưởng) tuyên bố chuyển trục về Á châu một cách mạnh mẽ thì Trung Cộng đang lại ồ ạt xây những căn cứ quân sự tại Biển Đông và đưa quân chiếm trọn hòn đảo Scarborough của Philippines mà ông Obama chẳng ọ ẹ gì cả thì coi cũng coi như, xong!
    Ngược lại, ông Obama lại đi chỉ trích chuyện ông Rodrigo Duterte diệt đám cần sa ma tuý ở Philippines là vi phạm nhân quyền, trong khi TC mổ lấy nội tạng những người của phái Pháp Luân Công, Duy Ngô Nhĩ đem đi bán thì ông Obama không dám hó hé. Vì vậy, khi báo chí hỏi ông Duterte nghĩ gì khi bị ông Obama chỉ trích thì ông nổi trận lôi đình phang một câu xanh rờn: tôi không muốn nhắc đến tên thằng con của một con điếm, và TC cho ông Obama đi xuống cửa sau của Air Force One thay vì tiếp đón long trọng như các lãnh đạo quốc gia khác.

    Cho nên những sự việc thực tế tệ hại đó đã xảy ra, người ta có thể thấy, từ đối ngoại đến kinh tế do chính sách sai lầm của ba vị TT tiền nhiệm đều thất bại.
    Bằng cớ nhỏ nhoi là, với nền kinh tế phồn thịnh nhất thế giới, với khả năng kỷ thuật khoa học tân tiến, nước Mỹ đã bay đến cung Trăng ở thập niên 60s, vậy mà khi dịch Vũ Hán bùng nổ đầu năm 2020 này, nước Mỹ đã phải chạy đôn chạy đáo như gà mắc đẻ vì mấy cái…khẩu trang!

    Tóm lại, nếu ông Trump không đắc cử để làm TT Mỹ từ năm 2017, thì có lẽ không bao nhiêu người biết được, thấy được cái “Vũng lầy” ở Washington, DC và đám Truyền thông thiên tả nó tệ hại đến mức độ nào đối với nước Mỹ mà TT Trump đã, đang chống đỡ những đòn thù khốc liệt hơn ba năm qua để dựng lại vị thế của một cường quốc Hoa Kỳ.
    Và chưa chắc có mấy ai thấy được Trung Cộng đã lũng đoạn trên mọi lĩnh vực một cách khủng khiếp tại nước Mỹ và cả trên toàn thế giới, chứ không riêng gì khu vực Á châu- Ấn độ- Thái Bình Dương.

    • Boác vốn là người Vô thần, nhưng khi nhìn lại những mối nguy hiểm cho nước Mỹ và cả thế giới trước sự bành trướng của Tàu cộng, ngày càng lớn, tưởng chừng như không có gì có thể đảo ngược lại, suốt hơn 30 năm qua. Đùng một cái, tự nhiên ông Trump ở trên trời rơi xuống, khai chiến với bọn Tàu cộng trên mọi phương diện….Nếu có bảo là Trời đã gởi ông Trump xuống để cứu nước Mỹ, cũng không sai. God bless America and President Trump.

    • Cám ơn bạn Tudo.com viết comment dài tổng kết lộ trình và tình hình nước Mỹ từ 2001 đến nay.

      Dân Nam xin phụ họa, thực tế cho thấy Lộ trình Mỹ giải thể cộng sản có thể bắt nguồn từ khi Nixon thăm Tàu, bắt tay với Mao nhằm chia khối cộng ra làm hai để dễ tiêu diệt sau này. Vì vậy, trong cuộc chiến be bờ, ngăn đà lây lan chủ nghĩa cộng sản bằng cách đổ quân vào Miền Nam VNCH không đạt kết quả, Nixon đổi chiến thuật bằng cách thăm Tàu, bỏ VNCH cho Bắc Việt, lấy lòng Mao nhằm lôi kéo Tàu vào phe Mỹ. Sau đó, Hoa kỳ và khối Đồng minh rảnh tay, từng bước bao vây và giựt sập cộng sản Nga và Đông Âu. Vì vậy, cùng thời điểm với cuộc nổi dậy ở Ba Lan, Mỹ hoàn toàn im lặng với cuộc nổi dậy Thiên An Môn. Sau đó vẫn tiếp tục giúp Tàu phát triển với niềm tin và hy vọng Tàu sẽ từng bước dân chủ hóa và trở thành Đồng Minh Mỹ.

      Quan điểm của Mỹ sai lầm đã giúp Tàu lớn mạnh trở thành địch thủ của Mỹ cho nên dân Mỹ đã chọn TT Trump và đảng Cộng Hòa để thực hiện cho xong Lộ trình Hoa kỳ nhằm giựt sập khối cộng da vàng còn lại. Chỉ có cách đó, Hoa kỳ mới giữ vững vị trí cường quốc số một thế giới; tiếng nói của Mỹ sẽ được Đồng minh nghe theo và tin tưởng.

      • Dạ thưa, Tudo cũng cám ơn bác Dân Nam phụ họa thêm, vì tôi chỉ tập trung vào câu hỏi về thời điểm chuyển trục ở Á châu của bài chủ.

        Và bác rất đúng khi nhận định đoạn kết này:”Quan điểm của Mỹ sai lầm đã giúp Tàu lớn mạnh trở thành địch thủ của Mỹ cho nên dân Mỹ đã chọn TT Trump và đảng Cộng Hòa để thực hiện cho xong Lộ trình Hoa kỳ nhằm giựt sập khối cộng da vàng còn lại. Chỉ có cách đó, Hoa kỳ mới giữ vững vị trí cường quốc số một thế giới; tiếng nói của Mỹ sẽ được Đồng minh nghe theo và tin tưởng.“
        Mấy hôm nay vì bận rộn công việc trong hãng nên mới trở lại, với lại tôi cũng đang tập trung nghe ngóng tin tức “hậu trường” về trận chiến sanh tử ngày 3/11 này từ mấy người bạn vì họ có người thân đang làm việc ở DC để kể lại cho bác nghe cho vui và hấp dẫn hơn, chứ tin tức truyền thông công khai thì như bác cũng thấy chỉ…è è vậy thôi, nhưng tụi bạn nói đảng CH giữ kín qúa dù hồ sơ “nghe lén, hối lộ, gian lận.v.v..“ đang có trong tay. Và có lẽ ông John Durham và William Barr sẽ tung đòn vào giờ chót hay sau bầu cử thì còn tuỳ theo tình thế.
        Hôm qua 28/9, đảng DC đã tung đòn ra, ông Trump “trốn thuế”, để coi đi tới đâu.
        Tối nay 29/9, trận Debate đầu tiên khởi sự, không biết bác Dân Nam ở Úc có theo dõi trên TV hay YouTube được không?
        Và tuần tới, bà thẩm phán Amy Coney Barrett được TT Trump đề cử sẽ được điều trần trước thượng viện.
        Thưa vâng, đây là trận sanh tử cuối cùng để ông Trump lấy lại vị thế, uy tín mà Hoa Kỳ đã bị mất vì nói không ai tin, nói không ai nghe kể từ khi bỏ rơi một đồng minh suốt 20 năm đứng mũi chịu sào chống chủ nghĩa CS cho toàn thế giới như quốc gia VNCH.

  7. Gia đình Búh rất thân thiện vơi Tàu + nhất là Dương khiết Trì . Vì vậy Bush đã mở đường cho Tàu + vào tổ chức thương mại Thế Giới WTO nhờ vậy Tàu + mới giàu và mạnh lên rất nhanh ! Đến thời kỳ Obama quay trục về Án Châu Thái Bình Dương là để màu mè vậy thôi . Trong lúc nầy là lúc Tàu + tha hồ bồi đắp biển Đông thành căn cứ quân sự để khống chế các quốc gia trong khu vực ! Nếu Trump không kịp thời đắc cử năm 2016 giờ nầy Đài Loạn đã thành một tỉnh của Tàu và biển Đông đã trở thành ao nhà của Trung Quốc ! Obama và Hillary lại giàu lên không ai biết tiền từ đâu ra !

    • Không phải “Bush đã mở đường cho Tàu + vào tổ chức thương mại Thế Giới WTO….”
      Cựu TT Bill Clinton là người “let China into WTO” năm 2000.
      Chính vì thế ngày nay Mỹ phải vất vả đối phó với Tàu chệt và nhất là bọn nằm vùng trong chính quyền Obama và bọn TT thiên tả muốn biến Mỹ thành XHCN như Tàu chệt.

  8. Giời ơi!!! Đến ngày giờ này mà vẫn còn nhiều người nhẹ dạ, tin vào những môn võ Cuội của tụi điếm chánh trị gia Mỹ, bảo sao mà chúng nó không đánh mất miền Nam??? Cha con Bush ngưỡng mộ nước Tàu. Cả 2 cha con đem quân đánh Trung Đông làm hao tốn nguyên khí tài lực của quốc gia chỉ vì….dầu hỏa, nơi mà gia đình Bush và Dick Chenny có đầu tư rất lớn. Bush con phải xuống nước xin lỗi Tàu cộng để đem mấy phi công về, còn chiếc máy bay trinh thám đắt tiền biến thành đồ chơi cho Tàu cộng. Thời gian 8 năm của Ô Bá Mà là lúc bọn Tàu cộng phất lên đỉnh cao nhất về mọi mặt. Chúng ngang nhiên xây dựng căn cứ quân sự trên biển Đông, tha hồ ăn cắp tài sản trí tuệ (IP) của các công ty Mỹ, các công ty của Mỹ làm ăn bên Tàu không hề được chính phủ Mỹ bảo vệ, họ bị bỏ mặc phải tự lo, cho nên phải chịu quỳ gối cúi đầu để được làm ăn với Tàu cộng. Người Tàu đi du lịch nghênh ngang trên thế giới, khạc nhổ nói chuyện lớn tiếng ồn ào, y như đang ở bên Tàu vậy. Du học sinh Tàu được các trường Đại học nổi tiếng ở Mỹ trải thảm đỏ mời chúng qua để tự do ăn cắp những công trình nghiên cứu mới nhất đem về nước. Liên Hợp Quốc chỉ là diễn đàn cho Tàu cộng huênh hoang tự đắc. Các nước Á Châu cúi đầu thật sâu, chỉ cầu mong giữ cho đảng tồn tại. Các chính trị gia trên thế giới phần đông đều bị Tàu cộng tung tiền mua chuộc. Hãng xưởng sản xuất mọi thứ, đều đặt bên Tàu cho nó…rẻ. Olympic, HollyWEED, các môn thể thao, phim ảnh, đều bị Tàu cộng chi phối hết. Ô Bá Mà mà làm thêm 8 năm nữa, bảo đảm là con cháu quý vị sẽ phải học tiếng Tàu hết. Quý vị hãy nhớ lấy lời tôi: Bill Clinton và Obama là 2 tên tội đồ lớn nhất của nước Mỹ và cả thế giới.

  9. MỸ TRỞ LẠi Á CHÂU và LỘ TRÌNH HOA KỲ

    Năm 2011, Dân Nam có viết comment : “Mỹ Trở Lại Á Châu Và Lộ Trình Hoa Kỳ” đăng trên vài trang mạng. Xin gởi lại đây phụ họa với bài chủ, rồi chờ coi lộ trình Hoa kỳ có giải thể được cộng sản da vang không?
    Trung cộng trỗi dậy là mối nguy lớn nhứt cho Hoa kỳ và thế giới tự do, làm cho Mỹ và khối tự do rất lo ngại.
    An ninh và Kinh tế là hai yếu tố quan trọng để sống còn của bất cứ quốc gia nào. Vì vậy, Mỹ có nhu cầu trở lại Á châu – Thái bình dương là nơi đang phát triển để giúp Hoa kỳ phục hồi kinh tế trong lúc kinh tế Âu châu bị suy thoái trầm trọng và lâu dài. Đối với Hoa kỳ thì hai yếu tố đó còn quan trọng hơn, bởi không có người Mỹ nào muốn cho dân da vàng Hán tộc làm bá chủ thế giới, đẩy dân da trắng Mỹ nói riêng và Âu châu, Mỹ châu và Úc châu nói chung vào thế đàn em. Do đó, có lẽ lộ trình Mỹ phải đi để dứt điểm khối cộng Á châu mà Dân Nam đã thử đoán trước đây, rất có thể sẽ xảy ra trong thời gian tới. Đó là:

    Sau đệ nhị Thế chiến, có 37 nước Á Phi (kể cả VN) được trao trả độc lập, thống nhứt mà không cần tốn xương máu. Hoa kỳ đại diện cho phe tự do giúp bảo vệ và kiến thiết nhiều nước nhược tiểu, thí dụ Phi luật Tân, Singapore, Tây Đức, Đài Loan, Nam Hàn và VNCH, v.v, giúp áp dụng mô hình chánh trị Tự do, Dân chủ, Đa đảng, Đa nguyên và Tam quyền phân lập như Hoa kỳ. Nhựt cũng được Mỹ bảo vệ và giúp phục hưng. Mỹ không chủ trương xâm lăng bất cứ quốc gia nào. Do đó trong trận nội chiến Triều Tiên, Hoa kỳ không quyết tâm tiến qua giải phóng Bắc Hàn. Trong trận chiến VN, Hoa kỳ không chủ trương tiến quân ra Bắc và cũng không cương quyết kéo dài những trận ném bom tơi tả Hà nội để buộc cộng sản Bắc Việt đầu hàng.

    Thời chiên tranh VN, chủ nghĩa cs càng ngày càng mạnh, Hà Nội hiếu chiến làm Hoa kỳ khó thực hiện mục tiêu chận đứng cộng sản và giải thể cộng sản thế giới trong tương lai. Cho nên Hoa kỳ phải đổi chiến lược, tức là bỏ Miền Nam; thực hiện kế hoạch chia khối cộng ra làm hai, dễ tiêu diệt qua hai giai đoạn trong Lộ Trình Hoa Kỳ.

    GIAI ĐOẠN I. Giao Việt Nam cho Tàu, bắt tay cs Tàu (khối cộng đông dân nhứt), giúp dân Tàu ăn McDonalds và uống Coca Cola; tạo đòn ly gián giữa hai khối cộng: Liên sô/Đông Âu – Trung quốc/Việt nam/ Bắc Hàn. Thời điểm đó Hoa kỳ giúp Tàu cộng tiến lên kẹp một bên nách Liên xô. Mỹ rảnh tay thách đố Liên xô chạy đua vũ khí hạch tâm/star war và giúp phe kháng chiến A Phú Hãn làm cho Liên Xô sa lầy và kiệt quệ kinh tế. Sau cùng cs Liên xô và Đông Âu sụp đổ. Hoà kỳ thắng trận vẻ vang, không tốn một giọt máu.

    Công lao lớn nhứt giải thể chủ nghĩa cộng sản LX và Đông Âu gồm các vị: Tổng thống Hoa Kỳ R. Reagan, Giáo Hoàng John Paul II, Thủ Tướng Anh bà M. Thatcher, TT Pháp F. Mitterand và phe tự do, cùng với sự tranh đấu kiên cường của ông Walesa (Công đoàn đoàn kêt) làm cho phe cộng sản suy yếu, kiệt quệ. Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Liên Xô Michail Gorbachev là người rất thức thời, can đảm chấp nhận cải tổ chánh trị, dẫn đến việc cộng sản Đông Âu và Liên xô bị giải thể nhanh chóng và dễ dàng. Cs da trắng khôn hơn cs da vàng ở chỗ không tham lam, cố chấp, độc tài và tàn ác quá độ như cs da vàng. Nhờ vậy cách mạng nhung xảy ra rất hoàn hảo, tốt cho cả hai phe Tự do – cộng sản Nga và Đông Âu.

    GIAI ĐOẠN II. Sau khi giải quyết xong Trung Đông và Hồi giáo A phú Hãn cùng bọn khủng bố Taliban, Hoa kỳ rút quân, trở lại Á châu để bao vây nửa khối cộng còn lại là Tàu cộng, Việt cộng và Hàn cộng. Nhiều năm nay Tàu làm tên anh chị ăn cắp tài sản trí tuệ Mỹ và thế giới, sản xuất hàng hoá độc hại giết Mỹ và Thế giới, kềm giá đồng nguyên thấp giết kinh tế Hoà kỳ và thế giới Tây phương, quậy sóng Biển Đông, ăn hiếp đồng minh của Hoa kỳ là Nhựt, Phi luật tân, Hàn quốc, Singapore, v.v. Từ đó, Hoa kỳ có thêm lý do chánh đáng và chánh nghĩa bảo vệ hoà bình, ổn định Á châu – Thái bình dương để trở lại dẹp 3 thằng cộng sản Á châu.

    Tổng thống Obama thẳng thừng chê Trung cộng chưa đủ lớn thì Việt cộng và Hàn cộng chỉ là hai đứa bé sơ sinh. Tuy nhiên, Obama thuộc đảng Dân chủ có khuynh hướng thiên tả, không đủ dũng khí đối đầu với Trung cộng, để cho Trung cộng bành trướng nhanh hơn. Vì vậy, kỳ bầu cử Mỹ năm 2016 dù bà Hillary Clinton nắm chắc phần thắng, nhưng sau cùng Cử tri đoàn Mỹ đã chọn ông Trump để chuyển quyền lực cho đảng Cộng hòa. Bởi chỉ có ông Trump và Đảng Cộng Hòa mới đủ sức đương đầu giựt sập Trung cộng nói riêng và cộng sản Á châu nói chung.

    Chúng ta chờ xem giai đoạn 2 của lộ trình Hoa kỳ sẽ dẹp cộng sản Á châu ra sao?

  10. Ch1nh sách chuyển trục sang châu Á-TBD có từ thời TT OBAMA.Nhưng ở năm cuối cùng của nhiệm kỳ 2, Ông Obama mới thấy chính sách nầy là ca7n thiết. Ly do,mở mắt-giật mình khi thấy Tàu Công đả hoàn tất một
    số đảo nhân tao ở Biển Đông.Đây củng chính là lý do mà TT Phi Duderte
    “chưởi” thẳng vào mặt OBAMa ,khi nói về các vùng biển tranh chấp và nói thẳng : khi Tàu Cộng xây đảo,sao không ngăn ,mà nay bắt chúng tôi chống.Lấy cái gì mà chống đây” .Gần đây ,TT Úc nói :Đảng nào ở Mỷ rồi củng phải chống Tàu Cộng cả.Nhưng TT Trump là người chống Tàu mạnh mẻ nhất ! Tưởng quá đủ đ63 nói về TT Trump. Cuộc chơi chỉ có một lá bài chủ đó là Tàu Công.Ông Trump là người nắm con-bài -đó. Còn tất cả chỉ là đánh-vỏ -mồm!!

  11. Thiểu số “ Cuồng “ Trump Nên đọc và chiêm nghiệm bài viết này để có chút ít hiểu biết thêm về chiến lược chống cộng chung từ trước đến nay của Mỹ .

    Đừng nên tin những gì Trump nói mà hãy nhìn kỷ những gì Trump đang nhồi sọ tuyên truyền !

    • Mấy anh theo Lừa chẳng qua vì tí trợ cấp
      Trợ cấp là gì, là ăn bám vào sức lao động của người khác
      Chính phủ Lừa lấy tiền thuế của thằng đi làm cho mấy thằng ăn không không ngồi rồi
      Tụi Lừa ghét Trump vì Trump cắt mẹ nó hết trợ cấp nên chửi Trump búa sua

      • Ở Mỹ phần đông Cộng đồng Đông dương(Việt,Lào,Campuchia) Tàu chệt hưởng trợ cấp xã hội thường gọi là dân “quấy rầy xã hội”.
        Nhưng.. TT Trump không có cắt trợ cấp xã hội. Tin TT cắt trợ cấp là tin đồn của bọn Lừa tung ra để bọn Lừa có cớ khích động dâ Á châu ghét Trump … Như tin TT Trump sẽ trục xuất tất cả người Việt tỵ nạn … tạo ra một sự hoang mang trong Cộng đồng người Việt hải ngoại …. Đó là âm mưu chia rẻ của bọn Lừa Vẹt vì vậy chúng ta phải cẩn thận không để mắc mưu bọn chúng.
        Trong 4 năm tại chức của TT Trump tiền già , tiền bệnh đã không bị cắt mà còn tăng thêm . Những người Việt bị trục xuất là thành phần tội phạm , phạm tội khi chưa có quốc tịch Hoa kỳ và con số bị trục xuất rất nhỏ.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên