Nước Nga chưa bao giờ tồi tệ như thế

34

Sáng sớm 24 tháng 2 nước Nga nổ súng ào ạt tấn công trên khắp đất nước Ukraine. Cả thế giới bàng hoàng và phải mất nhiều ngày để ý thức rằng trật tự thế giới đã bị phá vỡ. Có lẽ những người duy nhất không bất ngờ là kẻ gây chiến và lực lượng tình báo, chính trị gia của các nước lớn. Họ tin nước Nga sẽ nhanh chóng chiến thắng và chấp nhận Putin nuốt chửng Ukraine như Putin đã từng lấy Chechnya, Nam Ossetia, Abkhazia. Dường như đối với họ đó là lựa chọn khôn ngoan để tránh chiến tranh thế giới lần thứ ba. Sự quật cường, anh dũng của quân và dân Ukraine là bất ngờ lớn đối với nhiều chính trị gia phương Tây.

Diễn tiến chiến trường đã bắt buộc họ phải xét lại thái độ và tìm sự lựa chọn khác. Nhưng người bất ngờ lớn hơn cả lại là Putin và bè lũ xâm lược. Nhân dân Ukraine không đón quân đội Putin bằng bánh mì và muối, mà bằng những trận chiến ác liệt. Đối với nhiều người Nga sinh sống trên đất Ukraine thì Ukraine cũng là thiêng liêng đối với chính họ. Tám năm chia cắt đã đủ cho họ thấy tham vọng nhơ bẩn và xấu xa của Putin và thuộc hạ.

Nước Nga chưa bao giờ tồi tệ như ngày hôm nay, cả thế giới tẩy chay nước Nga. Các đồng cấp tại hội nghị G20 không ai muốn chụp hình chung với Lavrov và cũng không muốn ngồi chung bàn trong đại tiệc, những câu hỏi được ném ra cho Lavrov đó là bao giờ các ông dừng cuộc chiến? Dù lì lợm lão luyện nhà ngoại giao nhiều năm đại diện cho đế chế Putin, Lavrov đã nhiều lần rời phòng họp trước những chất vấn và cuối cùng đã bỏ chạy. Nước Nga không còn khả năng đối thoại.

Có thể thấy cả thế giới đứng về phía Ukraine trong cuộc chiến này. Các quốc gia đồng minh và cả “thuộc quốc” như Belarus cũng không nhìn nhận Crimea thuộc Nga. Số ít quốc gia có toan tính gian tham cũng không dám công khai lên tiếng mà chỉ âm thầm lợi dụng tình thế để kiếm lợi ích từ Nga. Putin đã cô lập hóa nước Nga. Putin nã tên lửa siêu thanh vào nên văn minh nhân loại và thách thức thế giới bằng đầu đạn hạt nhân. Khủng bố người dân Ukraine bằng sự tàn bạo.

Putin nã tên lửa siêu thanh vào nên văn minh nhân loại và thách thức thế giới bằng đầu đạn hạt nhân. Khủng bố người dân Ukraina bằng sự tàn bạo.

Khi quan sát diễn tiến chính trị tại nước Nga, với tư cách cá nhân, tôi đã gọi Putin là kẻ giết người. Putin quả là tên ác quỷ, hắn đã giết hại rất nhiều người bất đồng chính kiến. Putin là tên giết người kinh khủng nhất từ sau khi đế chế Liên Xô sụp đỗ về cả phương pháp lẫn mức độ tàn bạo. Đã có nhiều bằng chứng cho thấy hàng loạt vụ nổ mìn, khủng bố trong hơn 20 năm qua giết hại người dân Nga, là nguyên nhân của nhiều cuộc chiến, mà người đặt hàng chính là Putin. Lực lượng thực hiện những vụ này không phải quân khủng bố mà là an ninh Nga. Hàng loạt các vụ chết một cách kỳ lạ và kinh hoàng của các tỷ phú Nga mới đây như là thông điệp của Putin đối với thuộc hạ, chống Putin là chết. Trong quá khứ Putin đã từng đầu độc những người đối lập bằng phóng xạ Novichok (chất độc hóa học thuộc sở hữu của chính quyền Nga mà Nga đã cam kết hủy bỏ và không sử dụng). Với những gì đã và đang xảy ra cần phải nhìn nhận Putin là tên tội phạm chống lại loài người. Chính quyền Nga không chỉ là chính quyền tài trợ cho khủng bố mà chính quyền Nga là một chính quyền khủng bố.

Nước Nga là ác mộng với người yêu nước

Theo theo lời một sĩ quan tình báo, người đã nhiều lần là nghị sĩ Quốc hội Nga, Gennady Gudkov, ngay sau 24 tháng 2 năm 2022 đã có khoảng 4 triệu người Nga rời đất nước. Theo báo chí phương tây ít nhất 1,5 triệu người trình độ cao học bỏ ra đi. Đa phần những người ra đi là những người chống lại cuộc chiến tranh này. Nhiều người ra đi vì đã bị đàn áp, họ tin chắc nhà cầm sẽ tăng cường đàn áp không để họ sống yên nếu họ không chịu câm nín. Trong đó có nhiều người thành công và sự nghiệp của họ gắn liền với nước Nga, đặc biệt là lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Bỏ nước ra đi là cắt khỏi cuội nguồn sự sáng tạo, cắt khỏi khán thính giả, độc giả. Ra đi là dứt bỏ một đời sống quen thuộc, dứt bỏ ngôi nhà, dứt bỏ những dự định mơ ước và dứt bỏ một đất nước, không bao giờ là một lựa chọn dễ dàng. Đó là sự đau đớn khác gì dứt một phần da thịt của chính mình. Cuộc chiến xâm lược do Putin và bè lũ tiến hành đã là giọt nước tràn ly đã tích đầy qua năm tháng. Tên độc tài phát xít Putin đã biến nước Nga thành đất nước của những bóng ma khi vắt kiệt tình cảm lòng yêu nước của những con người chân chính.

Nước Nga không còn là của họ vì Putin và những thây ma.
“Zombie” quá đông (ý kiến của nhiều người Nga).

Cuộc chiến giả dối

Putin mở ra cuộc chiến nhân danh sự giải phóng người Nga khỏi chủ nghĩa phát xít. Không có bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ chính quyền của Zelensky có tính phát xít. Ngược lại tất cả những gì Putin đã và đang làm trên đất Ukraine chính là hiện thân của phát xít. Putin không nhìn nhận sự tồn tại của một dân tộc Ukraine và đang cố gắng tiêu diệt nó. Putin muốn xóa bỏ căn cước Ukraine.

Đây không phải lần đầu, Putin đã từng đem bom đạn “giải phóng” người Nga tại Chechnya khỏi mái nhà của họ, “giải phóng” họ khỏi cuộc sống. Giờ Putin làm lại điều đó ở Ukraine, 95% nhà của người dân Mariupol đã bị tàn phá.

Đất nước của đạo tặc

Qua hàng trăm cuộc điện đàm của những người lính Nga trên chiến trường Ukraine với bố mẹ vợ con và người yêu cho thấy đa số họ cho rằng việc lấy đồ của người dân Ukraine thậm chí hãm hiếp phụ nữ là một lẽ hiển nhiên. Thực tế xảy ra ở khắp nơi mà quân Nga từng chiếm đóng là trộm cắp, giết người, hãm hiếp, hành hạ lên tới mức độ kinh hoàng. Thật không thể tưởng tượng được sự xuống dốc về đạo đức của nước Nga dưới thời Putin. Quốc hội Nga đã chính thức hợp pháp hóa việc buôn lậu. Điều đó có nghĩa là tất cả xe, máy, đồ trộm cắp ở Ukraine sẽ được đăng ký sử dụng và buôn bán tự do. Một tài liệu hi hữu do phóng viên nhà báo thu được từ người lính Nga từng có mặt ở làng Andreaka đã thú nhận tất cả tội ác của mình từ giết người dân vô tội đến trộm cướp. Sự trộm cướp của cuộc chiến này không chỉ diễn ra trên phương diện cá nhân. Nước Nga đã đánh cắp tất cả những gì có thể ăn cắp được từ trang thiết bị trường học bệnh viện, sân chơi trẻ em, lúa mì, hoa quả cho đến sắt thép.

Hiện tại và tương lai nước Nga

Hàng loạt các công ty từ chối hoạt động ở nước Nga. Điều đó không đơn giản là người Nga sẽ không có bigmac của McDonald’s, nước Nga sẽ không có hàng loạt những mặt hàng thiết yếu từ thực phẩm, thuốc men, trang thiết bị đến máy móc. Các hệ điều hành máy tính hết hạn sử dụng sẽ không được update. Thuốc men trang thiết bị y tế và ngay cả cả những thuốc ngoại được sản xuất tại nước Nga cũng có nguy cơ phải dừng lại. Toàn bộ phương tiện vận tải của Nga từ xe 4 bánh, xe lửa, tàu biển đến máy bay đều có yếu tố nước ngoài nếu hỏng hóc sẽ không có linh kiện thay thế. Các hãng bảo hiểm dịch vụ bảo trì và cung cấp chứng chỉ từ chối phục vụ khách hàng Nga, các hãng hàng không Nga và vận tải biển có nguy cơ phá sản. Khó có thể tìm được khách hàng sử dụng dịch vụ của con tàu không được bảo hiểm. Hiện tại hãng hàng không Nga đã phải tháo dỡ máy bay để lấy phụ tùng, và không sử dụng người lái thứ hai với mục đích tiết kiệm.

Không thể để Putin dùng công ty khí đốt Gazprom để trói buộc EU. Lộ trình cắt hoàn toàn khí đốt từ Nga đã được thống nhất, Gazprom cũng khó thoát khỏi phá sản.

Thế giới văn minh quay lưng lại với nước Nga bằng những lệnh cấm vận. Rất nhiều người Việt chúng ta hiểu sự cấm vận này như là một cuộc chiến. Đó là một sự hiểu lầm. Cần phải hiểu cấm vận là việc khước từ sự tham dự của một cầu thủ bóng đá chỉ thích chơi bằng tay.

Sự tan vỡ khó tranh khỏi

Cuộc chiến can trường của người dân Ukraine đánh thức niềm tủi nhục công dân hạng hai của nhiều sắc tộc trong liên bang Nga. Sự phi lý không được đối xử một cách công bằng. Người Buryat, Dagestan, Turk chiến đấu vì thế giới Nga trong sự phân biệt đối xử.

Hy vọng các quốc gia sẽ thấy được vận mạng của mình. Xin nhắc lại nước Cộng hòa Czech và Cộng hòa Slovakia đã “chia tay” trong hòa bình. Thế giới chúng ta đang sống rất cần đến nhau. Thế giới càng ngày càng đồng thuận, ví dụ chúng ta đồng thuật luật đi đường. Ngày nay thế giới không còn tồn tại độc quyền.

Cuộc chiến bất nhân phi nghĩa của Putin và bè lũ gây ra tại Ukraine làm thay đổi toàn bộ thế giới. Chưa nói đến hàng trăm ngàn sinh mạng mất đi vĩnh viễn và hàng triệu người bị tổn thương tâm lý và ảnh hưởng lâu dài của cuộc chiến này suốt cuộc đời họ thì mỗi cá nhân chúng ta dù ở rất xa đều cảm thấy cuộc chiến tranh qua chi tiêu hàng ngày.

Nhân loại cần đồng lòng ủng hộ Ukraine kết thúc cuộc chiến.

Đỗ Xuân Cang

Praha, 21/9/2022

34 BÌNH LUẬN

  1. Ucraine nhận đuọc viện trợ của bu MẼO 15 tỉ dollars chỉ trong vòng 8 tháng.

    Truóc năm 1975 Ngụy Sài Gòn hàng năm củng nhận đuọc tren duoi 2 tỉ dollars hàng năm. Chỉ có 2 năm cuói cùng 1973-1973 mói bị cắt giảm.

    Ngụy Sai Gòn có quân lính của 6 nuóc tham dự bao gồm 2,5 triệu luọt lính MẼO; 320,000 luọt lính Đại Hàn; trên 60,000 thằng lính ÚC ; hơn 3000 thăng Newzealand ; trên 40,000 thằng lính Thailand ; trên 10,450 thằng Phillipine.
    Ucraine thì có rát ít lính nuóc ngoài tham chiến . Lực luọng chinh yeu đó là lính UCRAINE đánh vói NGA là chính.

    Cho tói bay giò thì UCRAINE vấn còn tiep tục chién đấu nhằm để hòng tái chiếm vài vùng lảnh thổ bị mắt vào tay NGA.

    Ngụy Sai Gòn truóc năm 1975 thì hầu như chỉ co chạy làng. Cuọc thao chạy bắt đâu tại Phuóc Long , tỉnh lỵ này chỉ cách SAI GON có 55 km nhưng NGUY SAI GÒN củng khong tái chiếm đuoc sau khi phóc chạy.

    Cuọc tháo chạy tiep theo đó là Pleiku Banmethuot thuọc vùng II chién thuật. Cuọc thao’ chạy bi thảm này đả đuọc NGUYEN VAN THIẸU phac họa ra chién thuật DÍT BỰ Đầu Bé(Đầu Bé Đít To). Cuọc tháo chạy tai vùng II kéo theo cuọc tháo chạy tại Vùng I do NGO QUANG TRUỎNG làm tư lệnh vùng , nhưng không winh’ đuoc một trận nào cho ra trò vói VC.

    UCRAINE nhận đuọc vủ KHÍ từ MẼO và thé giói và họ xử dụng tối đa để chống cư và tái chiếm những vùng đả mất.

    Ngụy SAI GON nhận đuoc vủ khi dôi dào từ bu MẼO nhưng đả quăng chạy sạch tại vùng I và vùng II. Hảy đoc lại bài báo đuọc tờ NEWYORK TIMES tuong thuật ngày 28 thang 03 năm 1975 như sau :

    SAIGON, South Vietnam, March 28—The South Vietnamese have lost more than $1‐billion in American military weapons and other equipment over the last two weeks, according to qualified Vietnamese sources.

    The abandonment of hundreds of artillery pieces, trucks, planes, mortars, tanks, armored personnel carriers, rifles and ammunition—coupled with the rapid retreat of army units.
    An informed Vietnamese said that the armed forces logistics command, which controls the inventory of all military equipment, had made a tentative estimate of at least $1‐billion in equipment losses—virtually all of it left over by the Americans .

    One source said that dozens of planes and helicopters, including A‐37 ground‐support fighter‐bombers, were left behind at Pleiku when troops began to withdraw. In the retreat from the highlands, said one Vietnamese source, there was “panic everywhere” and soldiers left behind virtually, all their heavy weapons.
    At Hau Bon, the capital of Phu Bon Province in the highlands and a scene of sharp, fighting, the South Vietnamese left behind dozens of M‐41 light tanks and M‐48 battle tanks as well as 81‐mm. mortars.

    One highly reliable Vietnamese source said that in the flight from Pleiku at least 15,000 tons of ammunition and 100 tons of bombs were left intact.

    In Ban Me Thuot, the source said, 3,200 rounds of ammunition were left behind, together with 81‐mm. mortars, 105‐mm. howitzers, rockets, generators and trucks.

    In Pleiku, said one source, signal equipment worth about $5‐million was left intact. Army radio equipment was also abandoned, enabling the North Vietnamese to overhear transmissions and to create further chaos in the ranks of the South Vietnamese.

    Đó , Nguy Sai Gòn hêt’đạn là vì do quăng chạy chứ hỏng phải là chiến đấu hêt đạn. Mà quăng chạy thì ai Viẹn Trợ cho nổi , càng viẹn trợ thì NGUY SAI GON càng quăng chạy cho bằng hết.

  2. Đây là Mậu Thân của Nga thôi . Cái Nga cần là xây dựng 1 hậu phương vững chắc cho cuộc Trường Kỳ Kháng Chiến trước mặt . Rồi sẽ có ngày U cà “được” “thống nhất” nếu Pu-Duẩn nhất định đánh

    Cứ tạm thế đã . Pu-Duẩn cần tới Việt Nam cầu viện, Việt Nam cần lôi cái đám đang làm “nhiệm vụ quấc tía” ở Su đ đem sang Nga . Ở đó cần những chiến sĩ làm “nhiệm vụ quấc tía” của Việt Nam hơn Su đ

  3. Giờ này mới bắt lính .
    Chừng nào mới đủ
    mấy tháng quân trường ?

    Bộ tính quăng vô
    chiến trường liền
    tay hở ? Tính làm
    bia thịt hay làm lao
    công chiến trường?

    Chả biết Putin học
    trường quân sự nào ?

    • Putin học ở đại học quân sự Võ Banh Giáp, cùng khóa với tướng bàn phím Láo văng Phét.
      Cứ 10 lính Nga đổi 1 lính Ukraina, giống như VC lấy 2 triệu bộ đội đổi 58 ngàn lính Mỹ thì sớm muộn gì cũng “giải phóng”.

  4. Mỹ và EU hãy thả vodka xuống cho quân Nga uống thay vì cung cấp vũ khí cho quân Ukraine, bớt tốn tiền mà hiệu quả hơn.

  5. Trong cuộc chiến xâm lăng Ukraine, quân Nga giết dân, hành động chả khác gì là quân cướp hơn là một quân đội, của một cường quốc.

  6. Ôi, cụ Putin mới ra lệnh cho 300,000 lính trừ bị chuẩn bị lên đường để được nướng bên Ukraine. Anh chàng Alex Lord của một hội nghiên cứu chiến lược bên Anh nghe chuyện này cười hô hố, “Mịa, bắt lính thì dễ, nhưng lấy đâu ra tiền để trang bị súng ống quân trang cho lính.”

    Thật ra trang bị cho lính Nga không tốn. Anh chàng Lord này căn cứ vào tiêu chuẩn Mỹ và NATO nên mới thấy tốn kém.

    Mỹ chi $99,000 một năm để có được một người lính: tiền lương ($25,000 một năm cho binh nhì), võ khí cá nhân, quần áo, nón sắt Keplar, áo giáp, giày saut, vân vân… rất tốn kém, trung bình là $24,000. Ngoài ra trước khi cho anh ta ra trận, tiền huấn luyện tốn $50,000

    (để so sánh, muốn nuôi một tù nhân, ở Mỹ cần $115,000 một năm, và một sinh viên ở Harvard cần $69,000)

    Cụ Putin chỉ phải chi một số tiền rất ít cho một anh lính Nga, tiền lương có $6000 một năm, cây AK $750, quần áo giày dép toàn những thứ rẻ tiền và chỉ ở mức tối thiểu vì bị các quan to tham nhũng rút ruột, tổng cộng chỉ $500. Họ là trừ bị thì đã được huấn luyện qua loa rồi.

    Cựu đại tướng Mark Hertling, tư lệnh quân đội Mỹ ở Âu Châu, đã từng qua Nga quan sát tận mắt khi sự giao thiệp Mỹ-Nga còn tốt đẹp, thì viết trên Twitter về chuyện lính Nga được huấn luyện như thế này: “It was awful…rudimentary first aid, …and most importantly…horrible leadership,”

    Thôi thì tiền nào của nấy. Mới 7 tháng mà đã có trên 45,000 quân nhân bị loại ra khỏi vòng chiến rồi.

    Cũng chưa biết cụ Putin lấy xe gì chở 300,000 lính qua Ukraine sau khi dùng xe lửa thả chúng xuống ở biên giới. Nhóm nghiên cứu Oryx bên Hòa Lan cho biết cho tới hôm nay, Nga đã bị mất 1183 xe tăng, 1304 thiết vận xa và hơn 2500 xe truck chở quân.

    • Cũng có thể Putin làm lại màn dạo đầu của thế chiến thứ hai là 3 người lính một cây súng chạy chung tren chiến trường. Thằng nào rớt thì tay kế bên lượm lên chơi tiếp. Nhờ vậy mà Đức đã…nhặt khoảng một triệu tù binh trong hai tuần lễ. Nếu là tôi thì chỉ cần phát cho mỗi lính Nga một chai Vodka rồi cho mỗi đứa một cây tăm xỉa răng thì chúng cũng…xốc tới như..lê.

      • Đúng là bắt quân thì dễ nhưng để cho quân có tinh thần chiến đấu thì phải cung cấp thêm vodka. Và mùa đông cũng sắp tới, quân của Putin sẽ được uống vodka free do Ukraine cung cấp.

      • Dạ, cháu “nhất trí” với bác Mười cái “chiến thuật” hễ thằng Phút ngã xuống thì thằng…Phét tiến lên lấy thân mình…cản bánh xe tăng.
        Cháu nể hơn nữa là thím Nguyễn Thị Định chấp nhận đánh sạch sẽ luôn tới cái lay quần….

  7. Việt Nam ta có câu : Ngưu tầm ngưu , mã tầm mã . Bởi thế ngoài Tập Trung Quốc , Ủn Triều tiên cùng những tay lãnh đạo độc tài trên Thế giới ủng hộ Putin , lại có thêm một cưu Tổng thống Mỹ Trump mới khiến cho thiên hạ ngạo ngán .

    Putin thì có máu Cọng Sản đã đành , còn Trump có máu gì mà phải ngưu tầm ngưu , mã tầm mã với Putin ?

    Máu của Trump là máu tiền tài danh lợi . Trump không tìm đến Putin như người chung mộng . Trump cúi đầu trước Putin như một thuộc cấp bị khống chế trong tâm thái thuần phục còn tệ hơn kẻ ngu tự nguyện ngu Trump .

    Nước Nga hôm nay vì Putin nên chưa bao giờ tồi tệ như thế . Nếu nước Mỹ còn Trump lãnh đạo thì nước Mỹ chắc phải ẹ hơn Nga nhiều .

    • Haha..ha, Trump ngu vậy mà trong 4 năm cầm quyền thì từ Putin, Tập, Kim Ủn, cho tới Ayatollah Khomeini đều không có tên nào dám hó hé.
      Nhưng 8 năm Bill Clinton chỉ lo được “bắc cụ” dưới bàn làm việc, và 8 năm xìu xìu ển ển của Obama thì Tàu làm mưa làm gió và cuối cùng Tập cho anh Mọi Đen chui ra cửa sau Air Force One và 3 năm nay của bảy Đần thì Tàu chửi Mỹ như tát nước vô mặt.
      Và rồi Cuồng gió lừa có bao giờ dám hỏi tiền ở đâu mà mấy con lừa Đen lừa Trắng có nhiều triệu dollars sau khi cầm quyền không?

  8. Putin noi’ xao là l’occident muon’ tieu diet nuoc’ Nga. Do’ là cai’ prétexte de² xam luoc Ukraine và nhan su ung² ho cua² nguoi dan Nga.
    Thé gioi’ Tay Phuong tu do, nhat’ là Chau au luc’ nào cung² mong muon’ nuoc’ Nga co’ tu do, dan chu² , nhan quyen nhu Chau au. Nguoi dan Nga hoac ai do’ ung² ho Putin can dat cau hoi² là tai sao Finland, Lituanie, Roumanie, Hungarie , Ukraine vvv, Ho ko so Chau au, Nato xam luoc dat’ nuoc’ Ho ??? mà lai. là Putin cua² nuoc’ Nga ?? Cau tra² loi don gian² là sau khi khoi’ cs Lien Bang Xo Viet’ sup do², Ho huong’ ve Chau au, hop tac’, làm an , buon ban’ voi’ chau Au, Hoa Ky. Putin là goc’ cs , Nga Do², co’ tu trong² khat’ mau’, co’ dau oc’ hieu’ chien’, , doc tài giong’ nhu nhung² ten lanh² dao Lien xo ngày xua.
    Putin da² that’ bai o² chien’ truong Ukraine, so nhom’ cuu cs Nga và nhom’ cuc ta², cuc huu² ultra nationaliste giet’ chet’ hoac lat do² Putin. Do ddo’ Putin bèn ra ke’ khieu binh, de doa su² dung vu² khi’ hat nhan , thu’ nhat’ là de² hu’ doa Chau au, thu’ 2 là làm dep long cac’ nhom’ hieu’ chien’.
    That ra Putin ko co’ ngu mà su² dung vu² khi’ hat nhan, vi My² cung² se² tiep’ van nhung² vu² khi’ tuong tu, hoac toi’ tan hon de² tieu diet quan Nga o² Ukraine . Van’ de kinh te’ My và cac’ nuoc’ dong minh se² tang gia bao vay kinh té Nga. Do ddo’ Putin ko co’ ngu mà su² dung vu² khi’ hat nhan. Ngày tàn cua² Bao chua’ da² gan’ den’.

  9. Xin chép đăng một bài từ VOA, tác giả Blog Phạm Phú Khải, hy vọng góp phần làm rõ nội dung bài chủ:

    “Bản chất của chiến lược từ Stalin mà Mao học được và giúp Mao thành công chính trị chủ yếu là: tạo ra kẻ thù. Dù kẻ thù đó chỉ là tưởng tượng.
    Mọi quyết định quan yếu tại nước Nga hiện nay, như xâm chiếm Ukraine từ cuối tháng 2 vừa qua, nằm trong tay một người: Vladimir Putin.

    Tương tự, mọi quyết định quan yếu tại Trung Quốc nằm trong tay Tập Cận Bình.

    Làm thế nào Putin và Tập có thể trèo lên đỉnh cao quyền lực, và có thể ngồi đó bất định kỳ?

    Đây là một câu hỏi không dễ tìm câu trả lời.

    Putin, với tư duy thời Chiến tranh Lạnh, đã đưa nước Nga trở lại mộng bá quyền và đế quốc của Stalin, Lenin, Peter the Great, hay Alexander I, trước đây. Putin, nói cho cùng, cũng chỉ là sản phẩm của văn hóa và lịch sử Nga. Lịch sử và văn hóa chính trị của Nga đã định hình tư duy của giới lãnh đạo chính trị tại đây, rằng muốn bảo đảm an ninh quốc gia thì cần phải có một nhà nước hùng mạnh. Nó phải sẵn sàng và có khả năng hành động không nương tay vì lợi ích của mình. Trong khi phần lớn giới ưu tú chính trị Hoa Kỳ cho rằng chính quyền/nhà nước, ngay cả trong trường hợp tốt nhất, chỉ là cái ác cần thiết (necessary evil), như Thomas Paine từng biện luận, thì giới ưu tú chính trị Nga nghĩ ngược lại. Vì thế mà nhà nước thì càng trở nên ghồ ghề, mập mạp, trong khi người dân càng trở nên gầy gò, ốm yếu, như sử gia Vasily Klyuchevsky trong thế kỷ 19 đã tóm tắt lịch sử ngàn năm của Nga. Một trong những tác phẩm diễn tả xác thực nhất về điều này là cuốn sách của Anne Applebaum về trại tù khổ sai Gulag, nói về nước Nga dưới thời cai trị của Stalin.

    Trải qua bao đau thương mất mát như vậy, nhiều người Nga vẫn tin tưởng vào huyền thoại của một nhà nước hùng mạnh để chính họ sẵn sàng hy sinh, đánh đổi tự do và nhân quyền của chính mình để nước Nga có chỗ đứng trên thế giới. Điều nghịch lý là, những nỗ lực xây dựng một nhà nước vững mạnh luôn dẫn đến việc lật đổ các định chế và đưa đến sự hình thành chế độ cai trị theo tính cách cá nhân (personalistic rule, khác với individualism). Như chính sử gia hàng đầu về Nga, Stephen Kotkin, đã biện luận vào tháng 5 năm 2016, tính cách cai trị cá nhân một cách không kiềm chế có xu hướng làm cho tiến trình đi đến các quyết định đối với chiến lược lớn của Nga trở nên mù mịt và có khả năng thất thường, bởi vì nó kết hợp lợi ích nhà nước với vận mệnh chính trị của một người.

    Những người như Putin đã biết cách vận dụng tâm lý và khát vọng từ huyền thoại của người Nga để ủng hộ cho một nước Nga hùng mạnh và một chính sách ngoại giao cứng rắn, để sau cùng mọi quyết định quan trọng nhất của quốc gia, kể cả chiến tranh hay hòa bình, thịnh vượng hay lạc hậu, minh bạch hay tham nhũng v.v… lọt vào tay của duy nhất một người: Vladimir Putin.

    Vấn đề nằm một phần ở những cá nhân như Putin, hay Stalin, Lenin v.v… của nước Nga trước đây. Phần còn lại nằm ở những người chung quanh đang ủng hộ họ. Nếu tư duy, văn hóa này còn thì sẽ có những Putin khác sau này.

    Điều này cũng không khác với những gì đang xảy ra tại Trung Quốc của Tập Cận Bình. Chủ nghĩa cộng sản chỉ là bánh vẽ của các “kỹ sư tâm hồn”. Họ rất giỏi mị dân, đưa ra những lý tưởng cao xa, nhưng toàn là điều ru ngủ, ảo tưởng. Họ biết cách đánh vào điểm yếu, tiêu cực nhất của con người, để duy trì sự xung đột, hiềm khích, và nghi kỵ lẫn nhau. Để rồi qua đó, con người không còn đủ khả năng và lý trí để nhìn ra được ai mới là kẻ thù thật sự, là chủ mưu của trò chơi. Chiến dịch chống lại địa chủ, cải cách ruộng đất, chống cánh hữu, dẹp tan thành phần phản cách mạng, cách mạng văn hóa v.v… của Mao Trạch Đông, tuy là sáng kiến của Mao, nhưng chính Mao học từ những lãnh đạo chính trị của Liên Sô, đặc biệt từ Stalin và tác phẩm “Short Course” của Stalin.

    Bản chất của chiến lược từ Stalin mà Mao học được và giúp Mao thành công chính trị chủ yếu là: tạo ra kẻ thù. Dù kẻ thù đó chỉ là tưởng tượng, không có thật. Câu chuyện (narrative, tự sự) của họ cũng khá giống nhau. Ngoài nước, các đế quốc chỉ muốn xâm chiếm nuốt trọn mình, đã gây sỉ nhục quốc gia quốc dân, cho nên cách hữu hiệu nhất là mình phải xây dựng chính quyền mạnh v.v… Trong nước, các thế lực thù nghịch, phản quốc hại dân, điển hình như những phe phái hay đảng chính trị đang tồn tại, chỉ là bọn phản động, bắt tay với các thế lực ngoại bang để lật đổ chính quyền nhân dân v.v… Trong đảng cũng thế, cũng có những thành phần trà trộn đột nhập nhằm lũng đoạn, hoen ố hình ảnh và mục đích cao cả của đảng, nhà nước, chính quyền v.v… Vận dụng một số đặc tính tiêu cực như tham sân si, như nỗi sợ của con người, mà những nhân vật như Stalin và Mao đã cai trị được một thời gian dài. Họ làm được như thế bởi vì họ luôn tạo ra nhận thức (perception), thay vì thực tế (reality), rằng họ lãnh đạo cuộc đấu tranh có chính nghĩa. Bằng cách đó, những nhân vật này đã mang ra những điều xấu xa nhất của con người để cai trị (bring the worst out of people). Họ đã biến toàn xã hội trở thành xấu xa hơn, thay vì phục thiện hơn.

    Putin đã học rất kỹ cách cai trị của Stalin, cũng như Tập học cách cai trị của Mao.

    Không những học kỹ từ Mao, Tập còn đưa chủ nghĩa Mao vào trong chính sách giáo dục yêu nước để nhồi nhét thế hệ trẻ hôm nay.

    John Garnaut đã đưa ra nhận xét tinh tế về ý thức hệ Trung Quốc thời Tập Cận Bình. Trước hết, chủ nghĩa Cộng sản đã không được du nhập vào Trung Quốc một cách nguyên vẹn như phiên bản gốc mà nó được lai ghép vào một hệ thống tư tưởng đã tồn tại sẵn: đó là hệ thống triều đại phong kiến cổ điển Trung Quốc. Trong hệ thống này, nó chủ yếu là “Được làm vua, thua làm giặc.” Cuộc đấu tranh miên viễn, mang tính sinh tử này, rốt cuộc có nghĩa là “Ngươi chết – Ta sống”, trong công thức của Trung Quốc, và do đó phải đánh phủ đầu trước để giữ được mạng. Garnaut biện luận rằng chủ nghĩa Mác-Lê nin đã được diễn giải cho Mao và những nhà cách mạng Trung Quốc khác bởi một trung gian quan trọng: Joseph Stalin. Nó là một ý thức hệ mang tính toàn trị, và Tập Cận Bình đã khôi phục ý thức hệ này đến một mức độ chưa từng thấy kể từ thời Cách mạng Văn hóa. Khi Tập lên nắm quyền lực cao nhất, Văn phòng Trung ương Đảng, được điều hành bởi cánh tay phải của Tập, Lật Chiến Thư, đã gửi đi một chỉ thị khét tiếng vào tháng 4 năm 2013 cho tất cả các tổ chức đảng cấp cao. Văn kiện số 9 này có tên là “Thông cáo về tình trạng hiện tại trong lĩnh vực tư tưởng” đặt ý tưởng “lan truyền tư tưởng trên mặt trận văn hóa là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất”. Đọc kỹ nó thì mới thấy được sự tài tình của Tập khôi phục lại tinh thần/chủ nghĩa Mao ra sao, và qua đó chủ thuyết Stalin.

    Nhưng đổ lỗi hết cho Stalin, Putin hay Mao và Tập thì không đúng hoàn toàn. Họ cũng chỉ là sản phẩm của văn hóa và lịch sử thôi. Những bạo chúa như thế không thể nào hiện hữu tại các nền dân chủ cấp tiến như Mỹ, Anh, Úc, Canada, New Zealand v.v…, nhất là từ thế kỷ 18 cho đến nay. Hơn nữa, họ tồn tại được là do chính họ chọn những người thân cận nhất để họ đứng trên đó xây dựng và củng cố quyền lực, hoặc chính những người này có cùng tầng số tư duy nên tìm đến phục tùng. Người dân cũng như các thành phần quyền lực, ưu tú của xã hội cũng vì quyền lực hay quyền lợi kinh tế, được trực tiếp hay gián tiếp hưởng lợi, nên cũng ra sức bảo vệ chế độ và bạo chúa. Sự im tiếng, hay không hành động của số đông, nhất là vì sợ, đã góp phần duy trì sự tồn tại của các chế độ và bạo chúa này.

    Sẽ mất một thời gian dài để dần dần gỡ bỏ bớt chủ nghĩa cường quyền, độc tài và toàn trị này trong các nền văn hóa mà đã nuôi dưỡng nó hàng ngàn năm qua…”

    • Bài phân tích có lý, nhất là tác giả nhấn mạnh ở điểm “văn hóa-lịch sử”.
      Và nếu nhìn chung về những lãnh đạo của các nước CS con con như Bắc Hàn, Campuchia, Lào, Cuba và VN thì họ cũng “copy” từ hai đàn anh đó.
      Đặc biệt với VN, xin bác SaKim vui lòng phân tích yếu tố nào mà Hồ Chí Minh đã hô to “đánh Mỹ cứu nước” và Nguyễn Phú Trọng đang la lớn hãy “chống thế lực thù địch”?

  10. Nuóc nào tốt hay xấu miên sao còn tồn tại thì sẻ có ngày phồn thịnh. Chỉ có cái nuóc NGUY SAI GÒN thì bién mất khỏi địa cầu và CHĂNG BAO GIÒ còn cơ hội để…………….bị HÈN , kkekekkekeke

    • VNCH vẫn tồn tại nhưng chẳng thằng cộng sản nào dám bén mãng tới vùng đất nó đang sống. trọng hoặc bất cứ tên việt gian nào qua mỹ cũng phải trốn đi cửa hậu vì sợ VNCH đó phét.

      • kekkekekkek , trên bản đồ thé giói anh PHét tìm hỏng thấy xó nào có tên nuóc Tàn Dư Ngụy Cock tức VIET GIAN CỘNG HÀNH.

        Quân đội của Tàn Dư Nguy Cock đuọc bao nhieu thằng.

        Thằng trẻ nhất chí ít củng đả 65 , những thằng già cóck khú thì lần lựot đi đoàn tụ vói Viet Gian Diệm Thẹo hêt rùi.

        Vủ khí bằng mồm của quân đọi Tàn Dư Ngụy Cock mạnh nhất thé giói. Thằng nào củng đòi…….GIET CỘNG BẰNG MÔM , kekkekekekeke.

        • thằng phét óc heo không biết là VNCH luôn ở trong tim người dân miền nam ở VN và ở khắp nơi có người Việt tỵ nạn đảng việt gian cộng sản. đảng việt gian cộng sản của phét chỉ thắng cuộc chiến nhưng không thắng được lòng người VN, và không tiêu diệt được Cờ Vàng trong tim người Việt. hiểu chửa phét?

        • Không sao cả . Đảng Cộng Sản đang dựng lại cờ vàng, implode, từ xác đảng Cộng Sản, Việt Nam Cộng Hòa sẽ bước ra .

          “Bộ đội Cụ Hồ” còn được bao nhiêu thằng khi tồn tại cái “Hội Doanh nhân cựu chiến binh”? Thứ này quân đội VNCH chưa chắc thèm nhận, chỉ cho làm chiêu hồi thôi

  11. Con ngáo ộp “hạt nhân” của Nga cũng trở nên lố bịch.

    Bởi vì sao? Nga không phải là nước duy nhất có vũ khí hạt nhân. Nga thừa biết NATO cũng có hạt nhân. Nga hiểu rằng nếu Nga xử dụng hạt nhân thì cũng có nghĩa là Nga tự xóa bản đồ thủ đô Mố Cà Quà của mình rất nhanh. Giả dụ Nga tấn công trước thì cũng không thể tiêu diệt “toàn bộ” NATO ở Âu Châu trong tíc tắc. Chưa kể Hoa Kỳ ở Bắc Mỹ xa lắc còn có khả năn khổng lồ về phòng thủ hạt nhân và tấn công chớp nhoáng.

  12. Nước Nga tồi tệ hồi giờ……….Thêm nữa tàu mọi, Việt cộng không tồi tệ chắc???…..Chẳng qua tụi nhà nước ngầm tây phương lợi dụng giá nhân công rẻ mạt, làm như thời nô lệ, cộng thêm tiền tham ô tham nhũng tụi quan chức tha hồ mua sắm, hàng hóa cao cấp tây phương…._____khi ký những hợp đồng kinh tế với những quốc gia độc tài, như tàu cộng Việt cộng, tụi nhà nước ngầm tây phương lận lưỡi nói dân chủ hóa, nhân quyền hóa, rồi hóa cái gì, xạo ke thì có…..______từ ngàn xưa đến nay 1 câu nói ai ai cũng biết đó là chánh tà bất lưỡng lập….chánh tà không thể đi chung đường, vậy mà tụi nhà nước ngầm tây phương chánh tà chơi chung, báo hại thế giới loạn lạc. Máy bay vũ khí Nga khi Ukraina thu được toàn linh kiện điện tử Mỹ pháp đầy ở đó. Tụi nó chơi chung hưởng lợi, ôm nhau ngủ, giờ thằng Nga mọi quậy điên đảo thế giới. Tóm lại tụi nó cải hóa Nga được cái gì, cốt khỉ vẩn là cốt khỉ, lưu manh vẫn là lưu manh…..rỏ ràng, báo hại thế giới. Khi Mỹ hay châu âu ký kết hợp tác kinh tế với tụi Việt cộng, tụi nó nói để cải hóa dân chủ nhân quyền??…..có được không??…Hay tụi Việt cộng đàn áp dân chủ nhân quyền mạnh tay hơn??!!!! ______Tóm lại mấy thằng tài phiệt tây phương cực kỳ láo lừa, người Việt ở Mỹ pháp phải biết xử dụng lá phiếu của mình để ủng hộ 1 chính phủ thực sự chân chính. Chính tà không thể sống chung với nhau được, chiến tranh Ukraina, Putin đã nói rỏ, trật tự Mỹ đã chấm dứt…….Vậy bao nhiêu năm tụi tài phiệt tây phương đã cãi hóa gì được ỏ Putin??……Tóm lại tụi tài phiệt kiếm ăn bẩn thủi, chứ cải hóa gì??…..________Tụi châu âu ký hợp đồng kinh tế với Việt cộng là kiếm ăn bẩn thủi, giá nhân cộng rẻ thúi….chứ chẳng có cải hóa gì được dân chủ nhân quyền, đừng tin tụi nhà nước ngầm tây phương nữa……Tụi lưu manh. Việt cộng càng độc tài hơn, dân Việt nam càng mất tự do hơn. Ở Mỹ công ăn việc làm càng ngày càng ít, iphone càng ngày càng giàu, vốn đã hơn 3000 tỉ đô, ông Trump kêu tụi iphone về Mỹ, nó có về đâu và tụi nó hại ông Trump muôn…rỏ ràng. Tụi Mỹ hay châu âu ký hợp đồng với tụi tàu cộng và Việt cộng là cho tụi nó, lợi nhuận cao giá nhân cộng rẻ, việc làm ở Mỹ hay châu âu mất hết, dân bản xứ trả lương rẻ mạt, tụi nó bắt tay với lãnh đạo độc tài, giàu xụ……..người dân chỉ là nô lệ thôi. Chinh tụi nhà nước ngầm tây phương làm cho Putin lớn mạnh để giết dân Ukrane khốn khổ…….Tụi nó đã bán đứng Ukraina y như VNCH trước năm 1975, nhưng Ukraina la dân châu âu, và đông âu như Balan, litunia, Estonia….ủng hộ Ukraina, nên tụi nhà nước ngầm tây phương không thể bán đứng Ukraina đước, THằng Nga quá ác độc quá lưu manh rỏ ràng ai ai cũng biết, nhưng tụi nhà nước ngầm tây phương đi đêm với Nga chẳng ai để ý……..ai bày biểu cho Nga tuyển 300.000 lính Nga chỉ có trên giấy, và hăm he boom nguyên tử cho dân châu âu sợ để bỏ Ukriana, chính tụi Nga đúng và tụi nhà nước ngầm tây phương nữa……..Ví dụ ở Pháp đãng kỳ thị Le Pen luôn luôn nói phải xích gần lại Putin đồ tể, và đãng trưởng ra ứng cử tổng thống là con mẹ Marine Le Pen mượn ngân hàng Nga hơn vài chục triệu đô tiêu xài……..!!!!! chính tụi tài phiệt tây phương gót chân Asin…..làm cho đồ tể Putin trở nên láo lừa thế giới……..mọi người hảy nhìn ra…nay kính.

  13. Từ các chiến thắng dồn dâp của Ukraina,tôi lại nhớ bài hát “nhớ mùa thu Hanoi” của TCS ,trong đó có những câu :’Sẽ có môt ngày mùa thu Hanoi trả lời cho tôi.Sẽ có môt ngày những con đường nhỏ trả lời cho tô”.Tôi lại hát:
    “sẽ môt ngày CS VN -CS Tàu trả lời cho tôi!.Sẽ có môt ngày UKRAina trả
    lời GIÚP tôi !!!”. Thật vây chiến thắng của Dân tôc UKRAIN ,là phương pháp tuyêt chiêu để giải quyết bài toán của 3 thằng CS :VN và Tàu !!

  14. Bài học dành cho Ukraine từ cuộc xâm lăng của Nga: => Tình yêu quê hương và ý chí bất khuất sẽ cảm phục con người yêu tự do và lẽ phải trên toàn thế giới.

    Đó là, vũ khí dù to lớn mạnh bạo đến đâu cũng không thể tiêu diệt tinh thần yêu nước và ý chí bất khuất chiến đấu của con người.

    Điều này đương nhiên từ ngàn xưa. Nhưng trong thời kỳ hiện đại, các nước CS đã đe dọa thêm bằng khả năng tiêu diện cực kỳ lớn của vũ khí. Khiến con người có lúc cảm thấy nhỏ bé và yếu đuối. và đây là sự thành công của nó.

    Qua cuộc xâm lăng của Nga, Nga gần như đã dùng gần hết kho vũ khí đủ loại mà nó có. Và nó đã không khuất phục được người Ukraine.

    Nga quên một điều. Là những gì hỏa lực Nga có thì NATO cũng có và còn có thể tân kỳ và tinh nhuệ hiệu quả chính xác hơn của Nga. Thành ra Nga không chỉ đánh nhau với một Ukraine yếu hơn Nga. Nga đã địch lại một đối thủ khác là NATO còn mạnh hơn Nga gấp nhiều lần, đã gián tiếp hỗ trợ Ukraine giáng trả lại quân xâm lăng đích đáng.

    Thành ra, hỏa lực mạnh khổng lồ cũng không khuất phục được ý chí bất khuất của con người. Và từ tình yêu và ý chí đó nó đã cảm phục những người khác trên toàn thế giới sẵn sàng tham dự bênh vực lẽ phải cho họ. Đó là vấn đề.

  15. China đã cố gắng khết sức để cứu Nga nhưng vô vọng và còn mang nhục !

    China ngoài bỏ phiếu ủng hộ Nga tại LHQ, sau đó tiếp tục mua xăng dầu khí đốt Nga cứu nguy nền kinh tế Nga. Và một hành động đáng kể khác nhằm đe gây phân tán sự chống Nga tại chiến trường Ukraine. Là:

    Hùng hổ đe nẹt dàn trận, tập trận, bắn phá, xâm phạm vùng trời Đài Loan trong nhiều ngày.

    Hành động này thoạt đầu cũng gây sự lo ngại của nhiều nước rằng không khéo có thể thế chiến bắt đầu nếu chiến sự tại Ukriane bùng nổ thêm. Tuy nhiên, China chẳng những không đạt được ý định mà còn chuốc thêm sự nhục nhã. Bởi vì:

    – China đánh giá thấp tinh thần quyết liệt nhưng bình tĩnh dũng mãnh của người Đài Loan qua TT Thái Anh Văn cùng chính phủ của bà. Đài Loan tuyên bố sẽ đầy đủ khả năng phòng vệ và giáng trả kẻ xâm lăng TQ. Và Đài Loan đã bắn rơi một chiếc drone của TQ tại đảo Kim Môn nằm sát bờ biển lục địa.

    – China không lường trước được thế giới sau đó đã đứng về phía Đài Loan. Hoa Kỳ, Nhật, Đại hàn, Úc, Mã lai, Singapore, Philippines v.v Nói chung hình thành thế chiến lược tại chổ bao vây China trong trường hợp xảy ra xung đột tại Đài Loan. Cũng sẽ giống như trường hợp NATO hỗ trợ Ukraine là một nước ngoài khối.

  16. Tụi Tây phương xưa kia ,
    tốn bao nhiêu tâm huyết
    và tiền của để chia rẽ
    Nga Tàu,hòng chiến thắng
    cuộc chiến tranh lạnh.

    Bây giờ Tập ,coi mòi lại cho
    Putin cô độc thêm một lần nữa.
    Nga mà chịu cảnh đơn
    độc,thì Tàu cũng chẳng
    chơi được với ai .

    Hai đứa lưu manh này,
    tự nhiên lâm vào cái
    thế bị cô lập .

    He he … Thiệt là trời
    hại mấy thằng gian.

  17. VN ta thì sao? => Chắc chắn người Ukraine sẽ nhớ tên VN

    Cuộc chiến bất nhân phi nghĩa của Putin và bè lũ gây ra tại Ukraine làm thay đổi toàn bộ thế giới. (trích)

    Tôi không rõ “toàn bộ” thế giới sẽ thay đổi ra sao. Cái trước mắt là đất nước Ukrain phải chịu rất nhiều thiệt hại về mặt vật chất và con người, nước Nga sẽ lãnh hậu quả rất xấu do sự sa lầy và tổn thất của cuộc chiến đem lại.

    Khối CS như China, Việt Nam, Bắc Hàn mất đi một đồng minh Nga sừng sõ củng cố sức mạnh hệ chủ nghĩa CS còn lại, bây giờ trở đi Nga sẽ không còn khả năng đe nẹt phá rối khối NATO như trước. Khối CS này sẽ mất một sức mạnh to lớn.

    Còn VN ta thì sao?

    Thế giới ủng hộ Ukraine chống Nga, chắc chắc sẽ không quên VN ta nhé. Chắc chắn người Ukraine sẽ nhớ tên VN: là nước đã bỏ phiếu đồng ý với cuộc chiến xâm lăng cúa Nga. Các nước Đông Âu Tây Âu và Bắc Âu như Ba Lan, Tiệp Khắc, Thụy Điển, Na Uy, Đức, Anh chắc chắn biết rõ VN hợp tác chặt chẽ với China ủng hộ Nga.

  18. Nước Nga chưa bao giờ tồi tệ như ngày hôm nay, cả thế giới tẩy chay nước Nga.” (trích)

    Nước Nga nhận lãnh những hậu quả tiêu cực như ngày nay là bởi sự cầm quyền độc tài chuyên chế của Putin và đàn em trong hơn 20 năm nay. “Nước Nga chưa bao giờ tồi tệ” hay nói rõ hơn là chưa bao giờ bị tồi tệ. Không phải lỗi bởi dân nước Nga, mà bởi Putin và bọn cầm quyền dưới tay, chủ trương bành trướng lãnh thổ, đi xâm lăng nước láng giềng để bị cả thế giới lên án và cấm vận.

    Cuộc chiến xâm lăng của Putin không có chiến thắng, không có nhất 9 nhì bù, chỉ có từ chết tới bị thương, và đất nước Nga sẽ đi vào con đường sụp đổ.
    nv

    • Phạm nhật vượng sẽ gởi 999 chiếc Vinfast cho Putin và chạy thẳng qua Kiev.
      Rồi dân Ukraina thấy xe “hoành tráng” quá nên họ mê không đánh nhau nữa thế thì sẽ hoà bình.
      Ôi, tự hào quá Vẹt Lam ơi!

  19. hô hô hô… G7, G20, và cả thế giới không chào đón lãnh đạo Nga mà coi như hủi. Ngay cả anh Xi và anh Un cũng sợ vạ lây, bỏ bạn chạy lấy của. hô hô hô…

  20. Dẫu thế nào thì Putin cũng có máu Cộng Sản trong người, nhất lại là một “cựu sĩ quan KGB”; Sự tàn độc của Putin đã nói lên điều đó.

    Tội nghiệp dân Nga!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên