Tân Đảo(Nouvelle Caledonie, New Caledonia) – Dân chủ ngược cũng không xong

16
Tân Đảo là 1 quần đảo nhỏ thuộc Pháp ở Thái Bình Dương(Gần với Châu Úc).
Trong nhiều tháng qua, tình hình Tân Đảo rất lộn xộn. Những vụ nổi dậy phá phách cướp bóc đã làm thiệt hại hàng tỷ euro và 7 người chết. Những kẻ trực tiếp phá hoại đa số là dưới 18 tuổi.
Chúng ta cùng nhau tìm hiểu một cách ngắn gọn nhất về Tân Đảo và những bài học liên hệ.
Cách đây 3 nghìn năm, người Lapitas đã bơi thuyền đến đây và trở thành thổ dân đầu tiên của quần đảo này. Họ chính là tổ tiên của người bây giờ gọi là Kanak. Năm 1853, dưới thời Napoleon III, nước Pháp đã biến quần đảo này thành thuộc địa của Pháp và từ đó trở thành 1 bộ phận của lãnh thổ Pháp. Phải nói rõ để các bạn biết Tân đảo là 1 tỉnh của Pháp, có quy chế gần như tỉnh hải ngoại(Departement d’Outre-Mer, viết tắt là DOM).
Dân số ở đây khoảng 289.000, trong đó người Kanak 40%, người Châu Âu 27%, người Polynésie 11%, người Châu Á 3% …
Mâu thuẫn chính của dân ở đây là « độc lập hay không độc lập » với nước Pháp(Indépendantistes et loyalistes).
Phái đòi độc lập, chủ yếu là người Kanak. Tuy nhiên, cũng có nhiều người Kanak cũng không muốn độc lập.
Sau rất nhiều tranh cãi, lộn xộn, nhiều thương thuyết đã được ký kết giữa 2 phái và đã dẫn đến 3 cuộc trưng cầu dân ý với kết quả là phái không muốn độc lập, tức là phái muốn ở lại trong lòng nước Pháp đều thắng. Câu chuyện rất dài dòng, tôi chỉ nói tóm tắt và muốn nhấn mạnh rằng Phái không muốn độc lập đã phải nhượng bộ hết mức, làm tất cả những gì có thể làm được để chiều lòng phái kia, nhưng vì thất bại, phái kia kiểu gì cũng không chịu.
Và để chiều lòng phái đòi độc lập, từ nhiều năm nay, nước Pháp phải chấp nhận một kiểu bầu cử phản dân chủ, tạo lợi thế cho người kanak(40% dân số). Trong các cuộc bầu cử ở địa phương, những người « mới » đến sinh sống ở Tân Đảo từ 1998(20% dân số hiện nay) không được tham gia bầu cử, mặc dù họ cũng là công dân Pháp. Đa số những người này là những người Pháp trắng đã bị phân biệt đối xử một cách lạ lùng. Đúng là một kiểu chủ nghĩa Apartheid ngược, một kiểu phân biệt chủng tộc chống lại người da trắng trên lãnh thổ Pháp nơi người ta tôn thờ Tự Do, Bình Đẳng, Bác Ái.
Ba cuộc trưng cầu dân ý đã trải qua, chẳng còn gì để nói. Đã đến lúc phải tái lập một nhà nước pháp quyền, một nền dân chủ bình thường. Vừa qua, Quốc hội Pháp định thông qua một sự thay đổi trong hiến pháp nhằm mở rộng thêm số lượng cử tri địa phương tại Tân Đảo.
Chỉ chờ có thế, đám thất trận(đòi độc lập) đã nổi loạn, đập phá, cướp bóc ở khắp nơi trên quần đảo. Chúng đốt cháy hều hết các cơ sở thương mại, làm rào cản trên mọi nẻo đường…
Tổng thống E. Macron đã phải gửi quân tăng viện, thiết lập tình trạng khẩn cấp và cũng phải đích thân bay đến Tân Đảo để hứa hẹn tiếp tục đàm phán…
Sự chia rẽ sâu sắc trong dân chúng Tân Đảo vẫn có từ lâu và đã có lúc êm êm. Tuy nhiên, hiện tại lại bùng lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nguyên nhân chính là đây:
Kẻ thù không ra mặt là Trung Quốc. Ai cũng biết là Trung Quốc không bao giờ muốn ngừng quá trình bành trướng của họ. Ngay cả Úc Đại Lơi, một nước lớn cũng còn bị các âm mưu của Trung Quốc nhằm thao túng nước Úc. Một hòn đảo nhỏ như Tân Đảo không thể nằm ngoài âm mưu của Trung Quốc và thao túng hòn đảo nhỏ này đỡ tốn, dễ dàng hơn nhiều. Những người có hiểu biết đều thấy rất rõ ràng nếu Tân Đảo mà có độc lập thì chắc chắn 100 % sẽ rơi vào vòng tay Trung Quốc. Cái này là khẳng định 100 % luôn. Với trí tuệ « sắc sảo » của mấy ông lãnh đạo phong trào độc lập, nói luôn cho nó vuông là ra khỏi quỹ đạo Pháp thì tức thời rơi vào quỹ đạo Tầu.
Bàn tay lông lá của Putin
Để chia lửa cho mặt trận Ukraina, Putin cũng đã làm tất cả để cho thế giới này nóng lên ở mọi nơi. Chúng ta đã thấy ở mặt trận Israel-Palestine và hiện tại thêm một mặt trận mới – Tân Đảo. Có một chuyện nằm ngoài cả sức tưởng tượng của tôi. Đó là một trong các biểu ngữ của đám nổi dậy có cả « Ông Putin ơi, hãy đến giải phóng chúng tôi khỏi thuộc địa Pháp».
Kẻ thù lộ diện và ra mặt rõ ràng trong vụ này là Azerbaijan(thủ đô là Baku), bạn vàng của nước Nga. Cờ của Azerbaijan phấp phới tung bay trên các « chiến hào » kanak đòi độc lập. Nhiều người Kanak còn mặc luôn cả áo phông có logo của Nhóm Sáng Kiến Baku, dương luôn cả ảnh tên độc tài Il Aliev, tổng thống Azerbaijan. Gia đình nhà độc tài này đã thống trị nước này hơn ½ thế kỷ. Bố của Aliev đã từng là KGB, phó thủ tướng Liên Xô, và thành viên bộ chính trị Liên xô, rồi tự xưng là cha già dân tộc Azerbaijan từ những năm 90. Bọn chúng sao giống nhau đến thế.
Pháp đã lên án sự can thiệp trực tiếp của Azerbaizan vào công việc nội bộ Pháp. Trên mạng xã hội đầy rẫy những thông tin sai lệch về Tân Đảo do chính Baku “sản xuất”.
Aliev và các thân cận đã có rất nhiều hoạt động chống nước Pháp. Chỉ đơn cử 1 vài thí dụ:
07/2023, Baku đã tổ chức hội nghị quốc tế chống chủ nghĩa thực dân Pháp. Họ đã mời rất nhiều người đòi độc lập của các tỉnh hải ngoại khác của Pháp tham dự như Martinique, Guadeloup, đảo Corse. Trong số này có cả các đại biểu quốc hội Pháp, thành viên của đảng cộng sản, Marcellin Nadeau, Jean-Victor Castor…Tất cả các chi phí cho các “quý” đại biểu do nhà độc tài và cũng là tỷ phú dầu mỏ Aliev chịu. Tiền pourboire bỏ túi thì chỉ có trời mới biết. Ở đây, chúng ta được nghe lại những lời lẽ cũ kỹ từ hơn ½ thế kỷ “Macron hãy chấm dứt ngay chính sách thực dân kiểu mới”, “Chủ nghĩa thực dân mới vi phạm quyền con người, vi phạm công lý”, “Nước Pháp phạm tội chống nhân loại”…
Từ đó đến nay, họ còn tổ chức hàng chục những hội nghị tương tự ở những nơi khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Áo, Thụy Sỹ…
Azerbaijan đang tìm cách phá hoại nước Pháp vì hai nguyên nhân. Thứ nhất, nước Nga và nước Azerbaijan hiện tại có nhiều quyền lợi chung nên có nhiều hành động chung. Thứ hai, trong cuộc khủng hoảng tranh chấp vùng Thượng Karabakh, Azerbaijan tàn sát người gốc Arménie tại đây. Nước Pháp đã lên án Azerbaijan và ủng hộ Arménie.(Để đọc bài cũng do tôi viết năm ngoái riêng về vấn đề này, xin ấn vào link trong phần bình luận).
Tôi đã hơn 1 lần nói về sự yếu kém của dân chủ phương tây trước những đòn xảo trá của bọn độc tài. Tân Đảo cũng là 1 thí dụ cụ thể. Mặc dù đã cố gắng hết sức, đã chơi trò dân chủ theo yêu cầu của chúng, nhưng vì được hưởng dân chủ, tự do, chúng vẫn ngang nhiên có các hoạt động chống phá, nhận tiền của ngoại bang rồi kích động giới trẻ phá hoại đất nước. Bỏ ra vài triệu $ để “nuôi” mấy thủ lĩnh đòi độc lập, phá hoại được hàng tỷ $, gây bất ổn cho Pháp là một công việc vô cùng có “lãi” và dễ. Nhưng thiệt hại chính lại thuộc về những kẻ phá hoại và toàn dân Tân Đảo…
Giả sử đấu tranh có dẫn đến độc lập thì mấy ông trẻ ranh phá hoại cũng không đến lượt làm lãnh đạo. Khi cách mạng thành công, lúc đó muốn biểu tình như bây giờ thì sẽ được ăn kẹo đồng và nhà tù đợi sẵn. Thật vô cùng nực cười khi mà cho đến bây giờ còn kêu gọi Putin vào giải phóng. Tôi chắc chắn là những bạn trẻ đòi độc lập ở Tân Đảo không hề biết gì về những chuyện đã xẩy ra ở Việt Nam từ sau thế chiến thứ II.
Cũng rất nực cười, khi một người bạn tại chỗ cho biết, bọn lãnh đạo đòi độc lập ăn nói, hành động giống hệt cộng sản ở nước ta. Người ta có cảm giác như đang được sống trong tinh thần cuộc cách mạng mùa thu.
Và cũng như ở trên tôi đã nói, các bạn cũng thấy là họ được hỗ trợ bởi những người cộng sản cũ, những người chỉ cần giở bổn cũ ra nói lại. Ấy vậy mà nhiều người tin.
Tôi không nói là chế độ thực dân là tốt. Nhưng thế giới đã đi một bước rất xa rồi. Cứ cho rằng chế độ thực dân, tư bản là xấu đi nhưng nó đã tiến một bước rất dài, mang lại thịnh vượng, của cải vật chất phục vụ cho hạnh phúc của người dân. Trong khi đó, những chế độ cộng sản ở các nước khác nhau thì đi theo chiều ngược lại. Dẫn đến sự sụp đổ của cả hệ thống. Tuy nhiên, cho đến nay, người cộng sản(cũ và mới) hoàn toàn không có gì thay đổi trong tư duy của họ. Họ vẫn đang tiếp tục kìm hãm sự phát triển của nhân loại bằng cách vẫn tiếp tục chế độ độc tài để giữ quyền lợi của riêng họ chứ không phải cho giai cấp công nhân.
Thực tế cho chúng ta thấy một đều rất phũ phàng là một nước nhỏ(Việt Nam hay Tân Đảo…) không thể không phụ thuộc vào một nước lớn. Vấn đề là lãnh đạo của các nước nhỏ phải tìm được một nước đáng phụ thuộc. Khi ta bé, để bảo vệ mình, ta cần những người bạn lớn, khỏe. Nhưng nếu các bạn đó là kẻ giang hồ, nghiện thuốc phiện thì sớm hay muộn ta cũng sẽ nghiện thuốc phiện. Chọn bạn mà chơi. Các cụ nói rồi. Rõ ràng là nước Việt Nam ta cũng đang “nghiện thuốc phiện độc tài”, giống như những thằng bạn đàn anh của ta.
Lịch sử không có chuyện nếu. Nhưng nhiều khi cũng phải đặt một giả thiết “nếu”…, để thấy được cái sai lầm và rút được bài học gì đó.
Nếu Việt Nam ta không đòi độc lập thì có thể Việt Nam vẫn là một tỉnh hải ngoại của Pháp, chúng ta là người Pháp như người Tân Đảo, máy bay bay từ Hà nội sang Paris sẽ đỗ ở Terminal nội địa, chúng ta đã không đánh nhau với Mỹ, không chết 3 triệu người và đất nước không tan hoang, đặc biệt là chúng ta không lệ thuộc Tầu như ngày hôm nay. Thế hơn hay như bây giờ hơn?
 Hoàng Quốc Dũng

16 BÌNH LUẬN

  1. Bọn bần cố nông CS rất giỏi trong việc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”, nhưng khi cướp được quyền cai trị, thì đó lại là điều chúng cấm kỵ nhất.

  2. “Thế hơn hay như bây giờ hơn?”

    Tùy cách nhìn . Nếu hỏi những trí thức đáng kính trong clb Lê Hiếu Đằng hoặc những OG AI’s thuộc nhóm I đê ớt, có lẽ họ sẽ chúng khẩu đồng tình mà nói rằng bi giờ vưỡn hơn hẳn .

      • Haha, ngứa nghề nên ngồi yên hổng nổi

        Chưa cần hỏi đã bít . Daddy Cool của Tưởng Năng Tiến, Nguyên Ngọc viết foreword cho sách của Cao Huy Thuần nói CHT chống độc tài, là chống cái gì zậy cà

        • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu không hỏi, không chứng minh được nhưng sủa bậy bạ rất giỏi
          thằng Hán gian chó bưng ống nhổ cho Khựa như mày,
Tiểu lị lụ mụ hầm cấy xạch 
Làm Hán gian chó mà chẳng biết tiếng Hán cẩu

  3. Rất vui ĐCV đăng bài này . Tư di người Việt có vẻ tới giờ là hít bít, how to make it worse? Just keep doin what ya do best, which is nói bậy, rùi tới biện hộ

    • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu
      Mỹ đáp trả phán quyết của toàn án Hồng Kông đối với 47 nhà hoạt động dân chủ

      Về vấn đề những người đấu tranh dân chủ ở Hồng Kông bị tòa án Hồng Kông kết tội theo Luật An ninh Quốc gia, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố hôm thứ Sáu (31/5) cho hay Mỹ đang áp đặt các hạn chế thị thực mới đối với các quan chức Đại Lục và Hồng Kông liên quan.

        • Thằng Tàu Chệt muỗi Tàu
          Dead commies are good commies.
          Lúc Đại Đế Quang Trung tiêu diệt 20 vạn quân Thanh dưới triều Càn Long là lúc bọn hán(g) cẩu chúng bay đang cuối đầu cho giòng họ Ái Tân Giác La của Mãn châu gọt tóc, thắt bín, bắt làm trâu, làm ngựa mà không thấy nhục! “Minh quân” như Càng Long mà còn phải nể sợ Quang Trung, phải đem Công chúa cống nạp để làm hầu thiếp thì “Thiên triều” cái khỉ mốc gì?
Hán(g) cẩu chỉ giỏi khoe mẽ, chôm chỉa và bắt nạt kẻ nhác gan, ươn hèn như CSVN chứ suốt mấy ngàn năm đã có biết bao nhiêu lần bị người khác bợp tai, đá đít mà không tởn, không nhục. 
Mầy không nhớ người Nhật đã gọi bọn hán(g) cẩu chung bay là “Đông Á bệnh phu”? Nhục không?

  4. Trích đoạn cuối bài viết: “Nếu Việt Nam ta không đòi độc lập thì có thể Việt Nam vẫn là một tỉnh hải ngoại của Pháp, chúng ta là người Pháp như người Tân Đảo, máy bay bay từ Hà nội sang Paris sẽ đỗ ở Terminal nội địa, chúng ta đã không đánh nhau với Mỹ, không chết 3 triệu người và đất nước không tan hoang, đặc biệt là chúng ta không lệ thuộc Tầu như ngày hôm nay. Thế hơn hay như bây giờ hơn?” (hết trích)

    Đòi độc lập là phải đòi nhưng ai đòi và ai muốn cướp chính quyền áp đặt đất nước trở thành chế độ cộng sản lại là vấn đề khác nhưng không thể dùng từ “nếu Việt Nam ta không đòi độc lập” để biện minh khi đất nước không có độc lập, khi tương lai lúc đó chưa biết và chưa xảy ra.

    Lấy ví dụ như Ukraine hiện tại. Họ phải bảo vệ đất nước, đòi độc lập, hy sinh mọi thứ vì sự trường tồn của dân tộc, đổ máu chiến đấu cũng vì độc lập và tự do dù không biết ngày mai tương lai sẽ ra sao khi phụ thuộc vào viện trợ từ bên ngoài. Không có một nước nhỏ nào đủ sức tự lực cánh sinh, đặc biệt là nằm ở vị trí địa lý địa chiến lược tranh giành bởi thế lực của những nước lớn.

    Cộng sản là còn đấu tranh.
    Còn cộng sản là còn đói nghèo, còn nô lệ, còn mất tự do, còn gây ra tội ác chống nhân loại.

    Ukraine phải chiến đấu vì sự tự do, dân chủ và độc lập. Dù ngày mai chưa biết sẽ ra sao nhưng hiện tại là phải chiến đấu.

    • “Cộng sản là còn đấu tranh.” Thiếu chữ “Còn”.
      Sửa lại là: “CÒN cộng sản là còn đấu tranh”, hiện tại và tương lai và sẽ là mãi mãi.
      Đừng thụ động ù lì để cộng sản cai trị đất nước mà không đứng dậy đấu tranh đòi lại tự do và độc lập.

  5. Một nền độc lập phải đi đôi với các quyền lợi mà người dân được hưởng. Những quyền lợi đó là do dân yêu cầu, vận động thông qua bầu cử để có người đại diện đấu tranh cho họ. Chỉ khi đó thì nền độc lập mới có ý nghĩa và được chấp nhận với cái giá phải trả để có nó. Nếu những điều kể trên không xảy ra thì sự tự hào “làm một người dân của một nước độc lập” là sự tự hào của đám trẻ trâu, ngu xuân mà ra vẻ đi trước thời đại. Đánh giá một chính quyền chẳng khác gì việc đánh giá một guồng máy. Nó không nằm ở chỗ màu sắc, hình dạng mà nó làm được gì, sinh lợi như thế nào. Điều tuyệt đôi quan trọng là quyền được thay đổi, lắp đặt guồng máy đó theo ý mình để mang lại hiệu suất tối đa.
    Sự đụng độ ở Tân đảo mang tính nhận thức khác nhau giữa hai phe Văn Minh và Văn Hoá mà trong lịch sử đã xảy ra nhiều lần khắp nơi trên thế giới.

  6. Viet nam ko co’ thang Ho cho’ meo vac’ cai’ chu² nghia² ngoai bang Nga Tau cong san² vào VN thi làm gi Viet nam co’ chien’ tranh.
    Viet nam da² duoc trao tra² doc lap tung buoc’ , tung’ buoc’ theo thoi gian khoi² dau vào thang’ 9 nam 1949 theo hiep uoc’ ELYSEE duoc ky’ ket’ giua hai vi tong thong’ Phap’ Auriol Vincent và quoc truong² Bao² Dai. Xin nhac’ them rang là hiep uoc’ này da² duoc quoc’ hoi Phap’ thong qua. ( ko phai² ky’ suong cho co’)
    Voi’ su dau’ tranh on hoa, bat’ bao dong, sang’ suot’ cua cac’ vi tri’ thuc VN. Toi tin chac’ 100% rang nuoc’ VN da² duoc doc lap hoàn toàn vào thap nien 60.
    Phap’ da² trao tra² doc lap cho Liban, Maroc, Tunisie , Madagascar và nhieu nuoc’ khac’ sau de 2 thé chien’. DDung bien ho cho rang nho’ HCM danh’ thang Phap’ và duoi² My VN co’ duoc doc lap.
    Ko co’ Ho cho’ meo’, tuc’ Viet nam ko co’ chien’ tranh , VN ko bi mat’ dat’o² bien gioi’ Viet Trung Ai² Nam quan, Thac Ban² doc’ và cac’ hai² dao². Viet nam ko bi nghèo doi’, kem’ van minh, kem’ phat’ trien ve du² lanh² vuc nhu : van hoa’, dao duc’, xa² hoi, van minh, kinh té , khoa hoc ky² thuat, y té van van và van van.

    Me kiep’ thoi thap nien 40, Vietnam da² co’ vien Pasteur, nhà may’ san² xuat’ thuoc’ Tay o² saigon RHONE POULENC trong luc’ do’ thi Singapour, Malai, Indo, Korée, Thalan chang² co’ con me gi het’. Theo su² gia va thu tuong chinh phu² Tran Trong Kiem viet sach’ noi’: Khi Ong Ta qua Tau nam 45, Ong rat’ ngac nhien thay’ rang dan Tau nghéo hon dan Viet. Dong tien DDong Duong ( Indochinois) doi² ra 1 dong tien Dong Duong = 40 dong tien Trung quoc’, 1 dollar US = 4 dong tien DD. me kiep’, Indochine co’ nen kinh té manh và vung² chac’ nhu vay mà tai sao co’ 1 so’ nhung² nguoi “tri thuc” VN lai theo thang HCM danh’ Phap’ ha ² ??? Toi cam thu HCM, nhung Toi cung² rat’ ha.n nhung² ke² ” chi” thuc” VN theo cong san² dap’ pha’ tuong lai Viet Mien Lao.

  7. Có bàn tay của Tàu+ dính vô là có rắc rối. Chúng ta đã thấy, như ở Việt Nam, không phải cứ đúng là sẽ thắng. Chính vì thế bọn ác mới có cơ hội thao túng tình thế khắp nơi. Nhưng đời là thế. Phải học cách sống chung với lũ thôi.

  8. Tôi là người Hanoi và có rất nhiều bạn bè là người từ Nouvelle Calédonie hồi hương về nước. Hồi đó tất cả đều dùng từ Tân Đảo để chỉ Nouvelle Calédonie. Nhưng thực ra phải hiểu Tân Đảo như sau:
    Trước năm 1980, Vanuatu có tên là Tân Hebrides thuộc sự đồng trị của cả hai nước Anh và Pháp. Người Việt thời đó gọi Vanuatu là Tân Đảo vì thực dân Pháp thường mộ phu chân đăng ở Đông Dương để đi khai phá và canh tác đồn điền ở hai quần đảo gần nhau là Nouvelle-Calédonie (New Caledonia) và Nouvelles-Hébrides (New Hebrides)[5]. Người Việt Nam chân đăng gọi quần đảo Nouvelle-Calédonie là Tân Thế giới[6][7] và Nouvelles-Hébrides là Tân Đảo[8]. Một số người Việt ở hải ngoại thường nhầm lẫn dùng tên gọi Tân Đảo cho Nouvelle-Calédonie[9][10].
    Như vậy, Nouvelle Calédonie(chủ đề của bài viết) phải gọi là Tân Thế Giới thì mới đúng.
    Thành thật xin lỗi độc giả.
    Tuy nhiên cũng không có gì trầm trọng vì đa số chúng ta đều nghĩ Nouvelle Calédonie là Tân Đảo.
    HOÀNG Quốc Dũng.

    • Thât ra cái-trò-chơi “mi dân) của bon CS xưa rồi,nhưng bon chúng vẩn dùng,vì ở đâu có Dân Ngu là chúng bành trướng. Thơi Lenin,vin vào bọn quần -rách-áo -ôm để cướp chính quyền,gọi đó là Cách mang tháng 10 hay còn gọi là Cách mang Bolchevik(đa sô) Bọn ngu và nghèo bao giờ củng là đa số trong các xả hôi bán khai. Cụ thể như VN chẳng hang.Công nhân moi ngành cưc như con chó.!Nhưng chúng vẩn bảo : Công nhân là giai cấp tiên tiến,còn nói “Đảng là người lảnh đao Công nhân…’.Thiệt hết chổ nói. CS cho Công nhân ăn toàn bánh vẻ. Trở lai Nouvelle Cale1donie,có một thời bọn VC ca tụng Viêt Kiều “yêu nước” ở Tân Đảo.! Rất dễ hiểu,nếu để tư do bầu cử ,chắc chắn bon Ngu sẽ thắng vì số đông. và tÂN đẢO SẼ THUÔC VỀ TÀU 100% !Nhưng họ k biết ,khi thắng rồi thì bọn Trùm CS sẽ nắm quyền (như ơ VN) ,tết Congo ,chính quyền mơi thuôc về người Kana !Pháp biết điều đó ,nên mọi cuôc bầu cư ở Nouvell Caledonie phải dùng “ma-thuật” ! Có điều Pháp nhân văn-có nền văn hóa văn minh… nên tao điều kiên cho sư tiến bô .Còn tui CS đôc tài ngu dốt,nếu có Lanh đao Tân đảo di chăng nửa,củng chỉ đem sư nghèo khó dân b3n đia mà thôi!.Cứ nhìn VN hôm nay thì biết ,gọi là Đôc lâp -Tư do..nhưng thua xa cái Thơi người Pháp cai trị .! Một lần nưa cam ơn Hoang Dũng. đả nói lên sư thât ,cái goi là Tư-do-bầu -cử>

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên