Vương Hỗ Ninh – 王沪宁 – Kẻ giấu mặt hay Người cầm lái vĩ đại trong bóng tối

40

Chỉ vài chục giây nhưng đã làm truyền thông thế giới rung chuyển, Hồ Cẩm Đào bị trục xuất ra khỏi phòng ngay trước khi biểu quyết nhân sự. Nhân viên xốc nách, kéo Hồ lên. Hồ níu lại, nhưng không nổi. Bên trái Hồ là Tập ngồi im vô cảm. Bên phải Hồ là Lật Chiến Thư. Lật như đang giải thích điều gì, tay thu giữ lại tập tài liệu màu đỏ. Ngồi ngay cạnh Lật, bên phải là Vương Hỗ Ninh. Vương nghiên người qua, với tới như muốn làm hay nói gì trước lúc Hồ bị dẫn đi. Vậy, xin có đôi lời về Vương Hỗ Ninh.

Vương, nhỏ hơn Tập Cận Bình vài tuổi, không bị cuốn vào dòng xoáy của Cách mạng Văn Hóa do Mao phát động từ 1966. Tập bị đưa về nông thôn. Vương, được sự bao bọc của gia đình nên thoát hiểm. Tập được tu dưỡng và học tập quần chúng lao động. Vương ẩn trong phòng kín, vùi đầu học tiếng Pháp, đọc văn chương, thế sự. Mao từ trần năm 1976. Đại Cách mạng Văn hóa cũng từ trần theo. Đại học Trung Quốc được phép tuyển sinh lại. Vương đỗ vào Đại học Phúc Đán, Thượng Hải năm 1978, khoa Chính trị Quốc tế.

Năm 1988, Vương, 33 tuổi, trở thành giáo sư trẻ nhất của Đại học Phúc Đán. Vương giành được một học bổng 6 tháng tự nghiên cứu, của Hiệp hội Khoa học Chính trị Mỹ. Thế là, Vương đã ngao du qua 30 thành phố, và 20 trường đại học trong 6 tháng. Chuyến du ngoạn Mỹ của Vương được ví như là một bản sao của Alexis de Tocqueville – một thanh niên quý tộc Pháp, 25 tuổi, dòng dõi đế vương, thăm Mỹ 9 tháng, rồi viết 2 cuốn sách về nền dân chủ Mỹ cách nay đã 150 năm.

Sau chuyến đi Mỹ, Vương đã xuất bản cuốn “American against American” (Mỹ chống lại Mỹ). Vương trở thành ngôi sao rực rỡ trong vòm trời khoa bảng Trung Quốc. Vô vàn những giai thoại về Vương: Vương đọc hàng ngàn cuốn sách; Vương tranh luận nảy lửa với học giả Singapore, Đài Loan; Vương ở lại văn phòng khoa rất khuya mỗi ngày không làm gì cả, chỉ suy ngẫm cách quản trị quốc gia v.v.

Cuốn “Mỹ chống lại Mỹ” xuất bản 1991 là khởi điểm hình thành lên lối tư duy “Nước Mỹ đang suy tàn”; “Phương Tây tan rã”; “Thế kỷ của Trung Hoa”; “Khối Á- Âu (Nga – Trung) sẽ soán ngôi”. Truyền thông tung hô không mệt mỏi làm nhiều người, trong đó có cả Putin, đã tin như vậy.

Những huyền thoại về Vương đến tai Giang Trạch Dân. Vương được triệu về Bắc Kinh. Phục vụ cho hai nhiệm kỳ 10 năm của Giang, Vương tung ra thuyết “Ba Đại diện” (Three Represents).

Tiếp đến là hai nhiệm kỳ 10 năm của Hồ Cẩm Đào, Vương đưa ra thuyết “Xã hội Hài hòa” (Harmonious Society); và “Phát triển Khoa học” (Scientific Outlook on Development).

Vương đang theo dõi cuộc đàm thoại giữa Obama và Hồ tại G20, Toronto, Canada

Phục vụ cho vô nhiệm kỳ của Tập, Vương đưa vô số thứ “Tư tưởng Tập Cận Bình”, “Cùng Giàu”, “Chủ Nghĩa Xã hội mang đặc điểm Trung Quốc”, “Giấc mộng Trung Hoa.” Người Mỹ cười; đó chỉ là một kiểu đánh cắp từ “Giấc mơ Mỹ” (American Dream) đã xưa lắm rồi.

Cuốn “Mỹ chống lại Mỹ” (American against America) không được giới học thuật đánh giá cao; bởi vì, tính khoa học yếu, và có mùi tuyên truyền. Vậy, xin kể đôi lời về cuốn sách này.

Vương thấy: Từ San Francisco tới New York, từ bờ tây tới bờ đông Hoa Kỳ, ở đâu cũng thấy vô tận người vô gia cư. Vô vàn những khu ổ chuột của người da đen. Ma tuý, tội phạm, đĩ điếm tràn lan. Gia đình là một tế bào của xã hội, nhưng gia đình ở Mỹ đang bị xé nát. Cá nhân thay thế cho gia đình. Cá nhân là tất cả, nhưng cuối cùng mỗi cá nhân chỉ biết đối mặt với cô đơn, đổ vỡ, con cái bỏ nhà lang thang.

Vương tin rằng người Mỹ đã đánh đổi linh hồn để giành lấy sự giàu có và uy vũ. Mỹ nhìn có vẻ mạnh, nhưng tinh thần yếu đuối. Mỹ đề cao chủ nghĩa cá nhân, nhưng sống trong cô đơn, tủi nhục. Mỹ giàu có nhưng đang thoái hóa.

Về nền dân chủ Mỹ, Vương quan sát cuộc đua vào Nhà Trắng năm 1988 giữa George H.W. Bush và Michael Dukakis. Vương nhận xét: Tất cả là những lời hứa hão, những cuộc tranh luận triền miên, vô bổ, những màn trình diễn hào nhoáng, phi thực tế. Đảng chính trị om sòm, nhí nhố như gánh hàng rong. Ứng viên là những món hàng. Cử tri là kẻ đi mua.

Mỹ quảng bá cho sự bình đẳng ư? Thử nhìn vào những phụ nữ da đen, những người bản địa, khoảng cách giữa người giàu và nghèo, giữa da trắng và da màu, giữa đám tiện dân và bọn đầu sỏ. Mỹ cổ võ cho sự công bằng ư? Tại sao chỉ có công bằng chính trị? Thế còn công bằng thu nhập, công bằng kinh tế, và công bằng xã hội?

Thư viện, bảo tàng, bệnh viện, cầu cống, xa lộ, hay những tòa nhà chọc trời, tất cả được xây trên nền tảng của những nghịch lý và khủng hoảng. Nền kinh tể kiểu Mỹ đã sản sinh ra vấn nạn cô đơn. Bộ phận người, thân thể, da thịt, sex, kiến thức, chính trị, sức mạnh, luật pháp đều trở thành hàng hóa. Những món hàng này đang phá nát xã hội Mỹ. Sụp đổ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Một đất nước mà đến việc mở lá thư, mở đồ hộp, gọt bút chì cũng phải dùng máy, thì cái đất nước đó đáng phải ngồi trên xe lăn giành cho người tàn phế.

Xã hội Mỹ chứa đầy những nghịch lý. Nhà bảy tám phòng ngủ nhưng chỉ một/hai người ở. Mỹ sản xuất ra nhiều ma nhất thế giới, nhưng ở Mỹ không ai tin có ma. Mỹ nghĩ ra đủ thứ cho người tàn tận, nhưng vấn đề của người lành thì bị lờ đi. Những nghịch lý này đang hướng Mỹ tới sự suy vong. Mỹ mải miết đi tìm kiếm những khoái lạc trước mắt. Bởi sự hào nhoáng đã trở thành linh hồn Mỹ.

Công xưởng rệu rã, nông thôn tồi tàn, tài chính chao đảo, thất nghiệp mãn tính, tội phạm kinh niên, giết người hỗn loạn, nghiện ngập tràn lan, tâm thần tự tử, hoang tưởng tự cao, gia đình băng hoại, sinh đẻ giảm sút, xã hội chia rẽ, bạo lực chính trị, kiện cáo triền miên, kỳ thị khắp nơi, văn hóa hư vô, linh hồn lụi bại… xã hội Mỹ, nước Mỹ đang vỡ vụn ra từng mảnh, từng mảnh một, dưới mắt Vương.

Vương kết luận: Mỹ, như tên của cuốn sách, là một nghịch lý hướng tới sự sụp đổ (America was, as the title suggested, a paradox headed for disaster). Đây là một bài học địa chính trị: “Nếu bạn muốn thắng Mỹ, bạn chỉ cần làm một thứ: Qua mặt Mỹ về khoa học và kỹ thuật.”

Bỗng nhiên, ngày 6 tháng Giêng 2021, cuộc bạo loạn do các tín đồ của Trump gây ra tại Lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ, thì cuốn “Mỹ chống lại Mỹ” bản tiếng Hoa trở thành tâm bão. Người Trung Quốc đọc ngấu nghiến, nuốt lấy từng lời, và tin rằng: Người Mỹ đang tiêu diệt nuớc Mỹ; Hoa Kỳ nội chiến; nước Mỹ bước vào hồi cáo chung; Mỹ đang bên bờ vực thẳm; Mỹ đang thua cuộc; Mỹ đang sụp đổ.

Người Trung Quốc tin cuốn “Mỹ chống lại Mỹ” của Vương là “Ngôi Lời” trong Thánh Kinh. Vương là đấng tiên tri. Vương thấy rõ ngày nước Mỹ sụp đổ từ hơn ba mươi năm trước. “Ngôi Lời” đã ứng nghiệm. Bái phục! Thật bái phục!

Người Hoa lục đổ xô tìm mua sách. Nhà in làm việc hết công suất cũng không đủ sách bán; đến mức, tăng giá 3000 lần, lên tới 2500 Mỹ kim cũng không mua được. Nhiều người phải mua lại sách cũ với giá 2900 Mỹ kim ngoài chợ đen.

Người quen kể lại. Ngày Vương giã từ học thuật, đi làm chính trị. Vương đoạt tuyệt với tất cả những mối quan hệ cũ, không viết báo, không công bố tài liệu nghiên cứu, không xuất bản sách, không tiếp xúc truyền thông, không giao tiếp với người nước ngoài. Vương vụt biến một cách đầy bí ẩn.

Hồ Cẩm Đào lên thay Giang Trạch Dân. Băng Thượng Hải (Shanghai Gang) của Giang bị xóa sổ, nhưng Vương sống sót. Tập lên thay Hồ. Nhóm “Đoàn Thanh Niên” (Communist Youth League) của Hồ bị thanh toán, nhưng Vương tồn tại, và sống sót cho đến ngày nay. Vương xếp thứ ba/tư trong Thường vụ Bộ Chính trị khóa 20 vừa kết thúc vào bữa Hồ bị “mời” ra ngoài.

Đã hơn ba mươi năm, ba đời tổng bí thư: Đảng CS Trung Quốc coi Vương Hỗ Ninh là nhà lý luận tầm cỡ nhất của chế độ, một chiến lược gia vĩ đại nhất của thời đại.

Mãi tới hôm nay, người Mỹ mới cay đắng nhận ra: Vương là “não bộ” của cả ba triều đại Giang – Hồ – Tập, và mối thù hận Mỹ cũng tăng nhanh dần đều theo trật tự của thời gian và mức độ giàu có. Trung Quốc càng khá giả bảnh bao, oán thù nước Mỹ càng sâu nặng.

Người Trung Quốc gọi Vương là thày dạy của hoàng đế (Emperor’s Teacher) mang tầm cỡ Gia Cát Lượng, hoặc Hàn Phi.

Tờ Washington Post đánh giá: Vương gần như là người nguy hiểm nhất thế giới, nhưng không ai biết tới. Truyền thông Tây phương đồng loạt gọi Vương Hỗ Ninh là một “China’s Grey Eminence” – Người điều khiển từ trong vùng tối, hay là Kẻ giấu mặt.

Canada

November 5, 2022

40 BÌNH LUẬN

  1. Này Ngụy Phét Lác
    Sau gần nửa thế kỉ “giải phóng miền nam,thống nhất tổ quốc”,2 lãnh vực Giáo Dục và Y Tế vẫn không đạt được miễn phí cho tất cả mọi người mà trái lại,bây giờ cha mẹ phải đóng đủ thứ tiền cho con đi học…từ lớp mẫu giáo,còn y tế thì ôi thôi,dân mà bệnh mà không có tiền là…toi ! (thời VNCH,tui đi học từ lớp mẫu giáo đến khi tốt nghiệp đại học đều không phải đóng 1 xu nào,cha mẹ chỉ cho tiền mua mấy bộ quần áo và…cái xe đạp),thế thì nhục lắm,vứt mẹ nó đi 4 chữ XHCN trên cái tên nước của chúng mày đi là vừa ! Hay là đọc tên CHXHCNVN(Cộng Hòa XHCN Việt Nam) thành : Chẳng Hề Xấu Hổ Chút Nào Vì Ngu !

  2. Vâng nước Mỹ hỗn loạn xáo trộn, mong manh dễ tổn thương vv…. nhưng nó là cuộc đời thế gian, nước Mỹ không phải là Thiên đàng dù người ta đang cố cải thiện nó hết sức có thể. Còn nước Tàu bình yên, ổn định, nhưng đó là bình an của nghĩa trang của nấm mồ, bạn có muốn sống trong sự bình an đó không ? Chính gia đình các quan chức chóp bu đã có sự lựa chọn mà thiên hạ đều nhìn thấy. Với một Think Tanker như Vương hộ Ninh thì cõi hủy diệt chính là tương lai của nước Tàu như Đức quốc xã và Liên bang sô viết trước đây.

  3. Trích, “Mãi tới hôm nay, người Mỹ mới cay đắng nhận ra: Vương là “não bộ” của cả ba triều đại Giang – Hồ – Tập, và mối thù hận Mỹ cũng tăng nhanh dần đều theo trật tự của thời gian và mức độ giàu có. Trung Quốc càng khá giả bảnh bao, oán thù nước Mỹ càng sâu nặng.” (Trần Gia Huấn)

    Người Mỹ nhận ra rằng Trung Quốc càng khá bảnh bao, nước Mỹ càng nặng oán thù. Mở cửa đón nhận Trung Quốc từ Kissinger đã mang nước Tàu tới tình trạng như hiện nay.

    Nước Nga từng là cộng sản và đã không có một họ Vương của Tàu để giữ chế độ này. Trong khi cộng sản Tàu (CCP) thì học từ thất bại của cộng sàn Nga để thành công như thế này, đối đầu cùng US một cách xảo quyệt.

    Mùa đông đang đến. Hãy tưởng tượng không có khí đốt trong những ngôi nhà lạnh lẽo của người dân.

    From Deepin Moments yt:

    598 votes in favor! The EU collectively opposes the US takeover of European companies!
    23,044 views Nov 14, 2022
    Recently, it was reported that the European Parliament voted unanimously on a motion to authorize the European Commission to prevent foreign government-subsidized companies from acquiring the rights of European Union companies, and the motion was finally passed with an overwhelming majority of 598 votes for and 5 votes against. Subsequently, the European media took this opportunity to speculate that the main purpose of the resolution is to target the United States. Our experts also said that Chinese enterprises are afraid to become an important enforcement target of the European Commission.

    Nov 13, 2022 Franco-American relations have broken down! Macron speaks for Putin!
    In this world, there is no such thing as love without a reason, and there is no such thing as hate without a reason. When the world is pinching a cold sweat for the Russia-Ukraine conflict, predicting Trump and Biden who is better, France has chosen not to follow the usual moves. This time, Macron did not polite, directly gave the United States a downward spiral.
    Macron said that the Inflation Reduction Act introduced by the United States is not in line with the rules of the WTO and is very unfriendly to the EU. According to French Finance Minister Le Maire, France must clearly tell the U.S. that the bill is unacceptable to the EU because the EU auto industry will suffer a heavy blow.

    Made in China là sự thành công của nước Tàu, do những lam lũ lao động của người dân dù bị điều khiển khắc nghiệt từ đảng công sản.

    Người dân Trung Quốc xứng đáng được sống trong một chế độ không còn cộng sản.

    Nhưng mà Mỹ chưa quên báo thù đảng cộng sản Tàu (CCP) và còn đang bận với chiến tranh Nga – Ukraine.

    US và CCP đang đối đầu với nhau theo kiểu gì?

    US không mang quân sang Ukraine do đó người dân Mỹ vẫn ủng hộ tài trợ Ukraine vì mạng sống người Mỹ không bị ảnh hưởng như thời Việt Nam Cộng Hòa nên dân Mỹ vẫn cảm thấy bình yên.

    Âu Châu với mùa đông đang tới, người dân và chính phủ dường như đang sẵn sàng chơi thân với CCP và trách cứ tình trạng này với US.

    US hay CCP dẫn đầu thế giới chạy đua? Họ Vương và CCP có bao nhiêu mưu mô xảo quyệt cần mang ra vận động?

    The Future (Tương Lai) sẽ đi đến đâu?

    “Khi họ nói sám hối, Sám Hối, tôi không rõ họ có ý nghĩa gì. Tôi là người Do Thái bé nhỏ, người viết kinh thánh. Tôi đã thấy các quốc gia lên xuống và nghe tất cả các câu chuyện này. Chỉ có tình yêu là bộ máy hoạt động cho sự sống còn” (theo Leo Cohen)

    “love’s the only engine Of survival”

    Have a great loving day to All.

    “When they said Repent
    I wonder what they meant
    You don’t know me from the wind
    You never will, you never did
    I’m the little Jew
    Who wrote the Bible
    I’ve seen the nations rise and fall
    I’ve heard their stories, heard them all
    But love’s the only engine
    Of survival

    Give me back the Berlin wall
    Give me Stalin and St. Paul
    Give me Christ
    Or give me Hiroshima
    Destroy another fetus now
    We don’t like children anyhow
    I’ve seen the future, baby: It is murder”
    (The Future, Leo Cohen)

  4. “Một đất nước mà đến việc mở lá thư, mở đồ hộp, gọt bút chì cũng phải dùng máy, thì cái đất nước đó đáng phải ngồi trên xe lăn giành cho người tàn phế.”— trích .

    Một kiểu lý luận thật ngô nghê,thiển cận ,dốt nát và đầy tự mãn ,tự sướng ..
    như thế này mà vẫn được ca tụng . Một thứ sách ,đầy những điều hoang tưởng,
    lập luận bịa đặt ,vẫn được cả tỉ dân và giới trí thức lãnh đạo tìm đọc và tôn
    sùng nó ,cho thấy cả một nền giáo dục ,tri thức của dân Tàu … vất đi .

    Những chiếc máy “gọt bút chì,mở đồ hộp …” kia không những là người Mỹ
    đã làm ra được, mà đã sáng chế ra từ thế kỷ trước . Bây giờ người Tàu
    mới học lóm để làm ra,gia công lại để phục vụ cho nước Mỹ . Nếu dân Mỹ
    là một dân tộc tàn phế ,đáng ngồi trên chiếc xe lăn ,thì chiếc “xe lăn ” kia
    cũng được gia công đâu đó trên đất Tàu ,bằng kỹ thuật ăn cắp được của
    Tây phương ,cái mà Tàu nghĩ ra được là làm sao cho giá thành của “chiếc
    xe lăn” kia rẻ mạt để bán lại cho người Mỹ .

    Xã hội Mỹ luôn luôn có những “nghịch lý” và “rối loạn” . Không những
    là bây giờ ,mà đã có từ xưa trước . Nếu vụ bạo loạn 6 tháng giêng đem
    so sánh với phong trào người da đen của mục sư Luther King,cái chết
    của John F. Kennedy … thì vụ 6 tháng giêng chỉ là cái kim nhỏ .
    Nước Mỹ vẫn đứng vững và tồn tại chỉ vì tinh thần dân chủ,tự do và
    phóng khoáng của người dân Mỹ .

    Vương hỗ Ninh đại diện cho một tỷ người Tàu công du qua đất Mỹ,
    đi từ S. Francisco tới New York,từ bờ Tây tới bờ đông của Hoa Kỳ ,
    thấy được nhiều thứ ,nhưng vẫn bị mù trong cách suy nghĩ bằng tư
    tưởng cộng sản đặc mùi nông dân của Tàu ,cho nên mới có những
    kết luận … “ta nhất định thắng” đến như vậy . Đời nhà Thanh Trung
    Hoa ,vì chỉ lo tập quyền cho một người ,không chịu cải cách,cho nên
    mới dẫn tới một Trung hoa tan nát . Bây giờ cũng vậy ,quyền lực chỉ
    tập trung vào một tay Tập ,hy vọng vượt qua được Mỹ và Tây phương,
    chỉ là một “tự sướng” hão huyền . Nước Mỹ có một Trump ba trợn ,nhưng
    dưới tay Trump là một đội ngũ gồm có những người tài giỏi . Nước Mỹ
    có một Biden lụm khụm ,nhưng bộ sậu của Biden toàn là những tay
    “chọc trời ,khuấy nước” . Nước Mỹ được điều hành bởi những tay này.
    Còn những “uỷ viên bộ chánh trị ” của Tập cận Bình là ai ? toàn là những
    tay xôi thịt ,nịnh bợ ,vô tài ,chỉ làm theo quyết định của Tập . Nếu Tập
    có những quyết định sai lầm ,thì cả nước Trung cộng vỡ vụn, lụn bại .
    Nữ thủ tướng của Anh quốc,chỉ một quyết định sai lầm ,một số bộ
    trưởng từ chức ,đưa đến cảnh phải bước xuống . Putin ,từ thất bại này
    đến thất bại khác ,vẫn giữ quyền bính ,đưa đến một nước Nga lụn bại.

    Tàu là nước đông dân ,nhưng thành phần có dân trí thấp kém cũng quá
    đông .Bởi vậy độc tài độc đoán,tập quyền ,là giải pháp tốt nhất để “cai
    trị”, cho nó khỏi vỡ vụn, hay chăng ?

    Nếu đã như vậy ,thì nước Tàu và Tập chỉ có thể phồng to được để
    trở thành một cường quốc trong vùng mà thôi ,chớ còn để cạnh tranh
    được cho bằng Mỹ ,vượt trội hơn Mỹ ,thì chỉ là một mơ mộng hão
    huyền . Con nhái muốn phồng to bằng con bò ,nếu không thể nào
    bằng con bò được ,chỉ có cách là mong con bò sẽ vỡ vụn ,co cụm
    lại để ngang hàng với con nhái . Đây là chủ thuyết của Vương Hỗ
    Ninh ,người “cầm lái vĩ đại” của Trung cộng ,”não bộ” của ba triều
    đại Giang Hồ, Tập chăng ?

    • Hay! Quá đúng!
      Quyền lực tập chung vào tay một người, đất nước đó lụi bại. Cách nay 150 năm, Alexis de Tocqueville, đến thăm Mỹ 9 tháng về viết ra hai cuốn sách trong đó có đoạn so sánh giữa Mỹ và Nga như sau: “Dân Mỹ chống chọi những trở ngại do thiên nhiên đem lại, dân Nga chống chọi con người. Dân Mỹ vật lộn với hoang mạc và mông muội, dân Nga vật lộn với nền văn minh đầy trang bị: Vì thế dân Mỹ chinh phục bằng chiếc cày nhà nông, dân Nga chinh phục bằng thanh gươm lính tráng. Để tới đích, dân Mỹ lấy lợi ích cá nhân làm cơ sở, để sức mạnh và lý trí cá nhân tự do phát huy mà không hề điều chỉnh. Dân Nga gần như dồn toàn bộ quyền lực xã hội vào một con người. Động lực của dân Mỹ là tự do. Động lực của dân Nga là trói buộc. Họ khác nhau, khác cả điểm xuất phát lẫn hành trình; song như thể theo một mật ước của tạo hóa, rồi sẽ có lúc cả hai đều gánh vác sứ mệnh nắm giữ số phận của một nửa thế giới.” (Trích từ Facebook của Phạm Thị Hoài)
      Vương Hỗ Ninh đến Mỹ 6 tháng chẳng thấy mẹ gì ngoài những chuyện đứa con nít cũng thấy. Thế mà cả nước Tàu tung hô. Đây là một bi kịch lớn cho nước Tàu, và cho cả những đàn em.

    • Ô hay thế chính quyền Mẽo không tập chung vào Đần hay sao? Đần không là tên đọc tài số Zách của Hoa Cầy cuốc hay sao? Từ ngày Đần cầm càng xứ sở Hoa Cầy mỗi ngày một lụn bại. uy tín của Hoa Cầy xuống dốc không phanh.
      Chưa có một ton ton Hoa Cầy cuốc nào như Đần khi lên nhậm chức đàn em không đến “chầu” mà phải sang “chào đàn em, không những thế còn mang cả “thúng cà rốt” cho không, biếu không để mua chuộc sợ chúng quay dao xỉa sau lưng. Phó ton ton Haris thân chinh sang viếng thăm Việt+, nhưng bị Việt+ chơi sỏ, thông báo “khách sạn phái đoàn chính phủ Mẽo nghỉ lại” không an toàn buôc phó ton ton Haris phải lùi giờ bay và đến Hà Nội vào 10 giờ đêm lúc đó chỉ có “ma ra đón” mặc dù Harris biếu không cho không Việt+ >1 triệu liều vaccine Covid19 mà Phúc ngoẹo chưa ngửa tay xin! Thế mới lạ cho chính phủ Hoa cầy xưa nay làm cha thiên hạ mà bây giờ đến thằng Viêt+ tép riu mà cũng còn sự mất lòng nó!
      Sắp tơi Đần ta lại thân chinh đến gặp Việt+ không biết ngoài “thúng cà-rốt” Đần có dám đem theo cái gậy hay không thì còn phải chờ. Nhưng theo nhận định của BBC, “ngoại giao cây tre của Việt Nam bây giờ đã chọn phe ngả sang Nga và Trung+”, cuộc viếng thăm của Đần có làm cho Việt+ thay đổi theo chiều gió hay không wait & see!
      Cuộc chạy đua vào Lưỡng viện của Hoa Cầy đang vào hồi kết. Nếu Lưỡng viện rơi vào tay CH thì thằng U-Cà-Chớn chết là cái chắc, bu Mẽo không cho bú nữa là chết sặc gạch giống như 4-75 VHCN gãy súng và tháng 8-2021 A-Phú-Hãn chạy tụt quần, mất dép.

      • Thứ ngu mà hay lý sự như em Phét ,hòng đòi
        bú cu anh đây ,thật sự mà nói thì chưa đủ “trình
        độ” .

        Thôi đi chỗ khác chơi đi , chóng ăn mau lớn .

        • Thế mới biết bọn HO tụi bay toàn là thằng đầu đường xó chợ, há mõm là nói tục, chửi càn. Không khẩu chiến được thì câm mõm lại, tụi bay bú cu bố Mẽo nó quen rồi.
          Ton ton Đần và mụ Nansy Pelosi cũng là người đảng DC, vậy chính quyền Mẽo không đọc quyền thì là gì hả thằng Trần Truồng?
          Ê hê thằng hề T.tần Truồng không đủ dũng khí đấu khẩu thì cụ tổ đây sẵn lòng tha cho.
          Trần Truồng đúng là thằng ngu nhất hành tinh!
          A ha! A ha!

          • Phét,
            Hãy chấp nhận đi con
            Đảng ta thế.
            Chúng ta thế.
            Bởi vì bác của chúng ta thế.
            Nếu không, sao bác tự xưng là Hồ bắc cụ

          • Hiển nhiên Việt Nam không có “Dân cử, dân bầu” mà chỉ có “Đảng cử, đảng bầu” kể từ khi đảng CSVN áp đặt chế độ độc tài, độc đảng, bởi vì dưới chế độ này các quyền dân chủ, dân sinh, nhân quyền đều bị đảng CSVN tước đoạt.

          • Tôi là một người cộng sản cũ, chúng ta hãy nói về cộng sản
            Dmcs
            Com on, fight with me dog csvn
            không có cảnh sát

  5. Chỉ nhớ thía lày, bản chất của Mỹ là chống -> diệt Cộng Sản . Bất kỳ Tổng thống nào lên cũng thực thi mục tiêu đó . Có thể thành công, có thể thất bại, nhưng không có tổng thống Mỹ nào mà không chống Cộng .

    Chống & tiêu diệt Cộng Sản thời này có thể không dùng súng đạn, có hàng ngàn cách để làm Cộng Sản đổ mà Mỹ không tốn 1 viên đạn . Không tin ? Khối Đông Âu biến mất mà Mỹ có mất ai đâu .

    Chế độ ở Việt Nam có phải là Cộng Sản không ? Be Afraid, Be Very Afraid.

    Mắt xích yếu nhất của sợi xích Cộng Sản hiện nay là ở đâu ? ĐM Đổi Mới nhẩy

  6. Trong bộ máy cai trị của tất cả các nước trên thế giới đều có đội ngũ cố vấn (quân sư) của ton ton hay chủ tịt đó là lẽ thường tình. Tác giả bài chủ đã nhận xét khá đầy đủ về “Gia Cát Khổng Minh” thời @ của Trung Cộng đã đưa đất nước Trung Hoa chỉ sau >30 năm từ một nước nghèo nàn lạc hậu, ăn đói mặc rét nay đã trở thành một siêu cường theo đúng nghĩa của nó.
    Những nhận xét về Hoa Kỳ 30 năm trước của Vương Hỗ Ninh vẫn còn nguyên giá trị về sự suy vong của Mỹ do sự chia rẽ trong xã hội Hoa Kỳ ngày càng trầm trọng nhất là sau cuộc bầu cử năm 2020 giữa Trump và Joe Biden. Ngày 08-11-này cuộc bầu cử Lưỡng viện có thể xảy ra bạo loạn nhiều khu vực do bọn chính trị gia và bọn “deep state” của hai đảng CH và DC gây ra.
    Điều ấy có xảy ra hay không và tồi tệ đến đâu ta Wait & See!
    Bài viết hay, cám ơn tác giả.

  7. VC là dốt nát, VC là ít học, VC là ngu si , và bây giò VC là……….GÀ MÁI , kakkakakkakkakaka.

    Đám Tàn Dư Ngụy Cock cứ chê VC và cuòi cùng là THUA những kẻ “DOT NAT, IT HOC, GÀ MÁI) nửa là the nào.

    Từ thua cho tói thua , NGUY SAI GÒN thua trên chién truòng, thua trên bàn hội nghị, thua trên kinh té, thua trên chính trị. Thua nhửng nguòi CONG SẢN dốt nát có nghía rằng NGUY SAI GÒN còn dốt hơn cả CONG SẢN cho nên mói thua dử rúa chứ , kkakkekekekekekeke

    • “THUA những kẻ “DOT NAT, IT HOC, GÀ MÁI) nửa là the nào”

      Vì có sự hỗ trợ đầy đủ, vô tư & toàn diện của phe Xã hội chủ nghĩa, chủ yếu là Liên Sô & Trung Quốc . Kế nữa là đám quỷ-trí thức như Nguyên Ngọc . Chứ VC thật đánh đấm như con cá sặc í . Võ Banh Giáp cầm quần chị em cũng thất bại, cầm quân thì tướng Trung Hoa, cha đẻ của chiến thuật biển người cũng xanh mặt

      Tới giờ đám trời ơi đất hỡi trong nước còn trị hổng xong, đủ biết năm zố tới cỡ nào .

      Ngày xưa còn có chủ nghĩa Mác-Lê, Phạm Đình Trọng vẫn vinh danh “tiếng thét từ trái tim người Cộng Sản”. Thử hỏi trong Đảng tụi bay bây giờ còn ai là Cộng Sản ? Tim của tụi bay bi giờ chỉ có tiền của Bu Mẽo thui . Cộng Sản cái đek gì chúng bay

      • Khà Khà Khà, thú thiệt vói chú em rằng anh PHÉT rất ít khi chú ý tói còm của chú em vì nó chẳng làm sao cả, vô thuỏng vô phạt lắm, nhưng lần này anh Phét phải viet vài hàng chử tói chú em để KHAI THÔNG NÃO BỘ của chú em mot tí cho nó thông hanh nghen.

        Chú em bảo rằng VC chúng anh đuoc sự hổ trợ của các nuóc XHCN vì thé VC chúng anh chien thăng. Anh hỏi chú em nghen, thằng bu MẼO nó viện trợ củng như trang bị cho NGUY SAI GON từ những ngày rất sớm.

        Từ năm 1955 sau khi DIÊM soán ngôi playboy Báo ĐẠI thì bu MẼO túa của cái vào cho DIÊM để xay dưng quan đôi NGUY SAI GON từ con sô ZERO. VÀ từ đó bu MẼO tiep tuc đổ vào miên NAM hàng ngàn và chục ngàn MILITARY COUNSELORS và sau đó là chính thưc THUY QUAN LUC CHIEN Mẹo đổ bộ vào ĐÀ NẲNG vào tháng 3 năM 1965. Tiep theo đó là quan MẼO taNg tốc lên tói 550,000 lính MẼO luon luon có mặt kháp miên Nam và truc tiep đieu hành cuoc chiến vói nhựng vủ khí hiện đại nhất the giói.

        Trên tròi thì có hàng vạn con CHIM SẮT bao gồm B52 mà the giói gọi là PHÁO ĐAI BAY B52. Duói biến thì có hàng ngàn tàu chiến to nhỏ bao gồm HAM Đội 7 mầ thé giói gọi là TÀU SÂN BAY. Trên măt đất thì là xe TANKS nào là M48, M113 và hàng triêu triêu khảu súng đủ loại từ Đại bác 127 mm, 105mm và 175mm mà the giói gọi là VUA CHIEN TRUONG .

        Chưa hết , bu MẼO còn huy đông 5 nuoc khác góp sức, góp của, gop quân , góp tiên vào để cùng tieu diệt VC đó là AUSTRALIA, NEWZEALND, THAILAND, ĐAIHAN, PHILLIPINE.

        Chú mày tháy rằng 2 phía thi bên nào đuoc giúp đở nhiêu hơn hả.

        Chú mày cung như bao nhieu thằng Tàn Du Ngụy Cock anh Phét gạp trên mạng ảo luon luon là LÁO XẠO dể biên minh cho sự THẤT BẠI THẢM HẠI cùa mình trên chien truòng.

        Anh Phét dạy cho chú mày hiểu nè. Nhận sự giúp đở của bè bạn thì nuoc nào củng áp dung khi cần thiết , nhưng vấn đề là NHẬN CÁI GÌ và XỬ DỤNG THE NÀO cho hiệu quả để MAXIMIZE tối đa sư giúp đở đó. Last but not Least, tinh thần chiến đấu là mot yéu tô CỰC KY QUÂN TRONG để quyet đinh thắng bại.

        Nói về tih thần chien đáu của NGUY SAI GON thì thé giói đá chứng kiến NGUY SAI GON đánh đấm ra sao rồi sau khi bu MẼO rút 1973.

        Ngụy Sai Gòn đánh đấm ra sao, tinh thần thé nào, và quyet tâm cao thấp thì anh Phét đả NOi RỒI, kHỔ LẮM , NÓi MÃI., kkakakaaaakakkakkaka

        • Chú Phét vừa vừa thui . Mỹ có bao giờ đưa cho VNCH những vũ khí mới nhứt mới ra lò hông ? Nope. Những gì của Mỹ đang được xử dụng ở Ukraine ngày hôm nay, prototypes của chúng đã xuất hiện từ những năm 70s, xử dụng đại trà những năm 80s trong tay của sau này trở thành Mujahedeen & Bin Laden. AR’s cũng không có lun, chỉ có trong tay lính Mỹ . VNCH được trang bị bằng vũ khí WWII cải tiến . Trong khi đó đồ XHCN mới xuất xưởng đã có mặt ở Hà Nội rùi . Còn nhớ đoạn phin Jane Fonda đi thăm các ụ pháo phòng không nội thành Hà Nội ? Có ông tướng phải la hoảng lên vì mặc dù Mỹ có những loại đó, chúng không được xử dụng cho chiến tranh VN. Phe xã hội chủ nghĩa có cam kết với các chú là 1-1, tức là các chú hư 1 khẩu súng, phe xã hội chủ nghĩa đền bù ngay . Viện trợ không kịp cho các chú, phe XHCN quyết định xây các nhà máy sản xuất vũ khí ngay tại Trung Quốc để chuyển qua các chú cho nó lẹ . Công nghệ vũ khí là công nghệ cao nhất, chứa nhiều nhất hàm lượng trí tuệ, chuyển giao thẳng cho Trung Quốc . Chính vì vậy, khi lợi dụng được Mỹ, họ có sẵn cơ bản về trí tuệ để tận dụng Mỹ . Rùi Trung Quốc lập căn cứ không quân cho các bác ngay tại đất mình, Huy Đức đã ghi lại qua hồi ký phi công các bác, có nghĩa an toàn tuyệt đối . Hễ phi cơ các bác vượt khỏi cái dental floss giữa nhà & quê hương, họ cảm thấy an toàn & ấm cúng tâm hồn .

          • Khà kha khà , VC chúng anh đau có ai lái CHIM SẮT trên trơi bỏ bomb yem trợ dau nào.

            VC chúng anh đau có HẠM ĐỘi 7 bắn đại bác tù ngoài khơi vào hoac cho máy bay bay vào thả bomb rồi bay ra đậu ngoài biển đau nào , kekekkekkkeek.

            VC chúng anh đau có thăng NGOAI BANG nào trực tiép cầm súng đánh NGUY đau nào.

            Bọn TÀU nó chỉ tại miền bắc để xay dựng đuòng sá càu cống bị bom MẼO phá phách mà thôi. TUYET ĐỐI khong có thằng TÀU nào trưc tiep cầm súng đi dánh NGỤY.

            Vì thé VC chúng anh KHÔNG có NỢ XUONG MÁU của TÀU chi hết. Vì thé khi TÀU cà chớn là VC chúng anh PHANG THẲNG vào mặt khong ngán chi cả, hiểu chua em.

            Nợ Xuong Máu rat khó trả vì thé VC chúng anh KHONG BAO GIÒ cháp nhân linh TÀU đi giét NGỤY cả vì sẻ MẤT CHINH NGHỈA khi mà có lính ngoại bang trực tiep tham chién giét nguòi Viet Nam.

            Ngụy SAi Gòn HÈN YÉU và NGU SI cho nên mói PHÓ THÁC CẢ HÔN và XAC cho thăng bu MẼO quyét định toàn bộ cuoc chiến. Và cuoi cùng thì NGUY SAI GON chỉ còn đónng vai trò TAY SAI mà thôi.

            See, cả thé giói lúc đó coi NGUY SAI GON chỉ là CON RỐI của MẼO vì thé rất là………..mất uy tín tren truong quóc tê.

            NGO ĐINH DIÊM và NGUYEN VAN THIỆU rát kém cỏi trong TẦM NHÌN CHIEN LUỌC và VỊ THÉ NGOAI GIÂO cho nên bị thằng bu MẼO……………xỏ mủi giông như TRÂU mà bị bac NONG DÂN xỏ mủi kéo đi dau thi phải đi theo , kkakakkakaka.

            Anh Phét noi như thé là quá đuu? rôi nghe chú em. Anh Phét dạy FREE cho chú em về lich sữ chinh trị của VC chúng anh đó nghen.

          • Vũ Thư Hiên nhận định VC các bác là thứ vô ơn, tới bi giờ là khá chính xác . Đọc còm dưới sẽ giải tỏa những bức xúc không thể giải quyết được sau khi phê vì tự sướng .

            “VC chúng anh KHONG BAO GIÒ cháp nhân linh TÀU đi giét NGỤY cả vì sẻ MẤT CHINH NGHỈA”

            Với đk là nếu mọi người biết . Nếu không ai biết thì chính nghĩa chả mất đi đâu cả . Ngô Huy Cương bi giờ mới tiết lộ ra là bố hắn giao ban với TQ ở ngay chiến trường . 300 000 mộ mà hổng có trực tiếp chiến đấu, ai mà tin được mấy cha nội ơi . Chưa kể TQ với các bác cùng thuộc dòng giống máu đỏ da vàng . LS, Tiệp, Hung … còn khó chớ TQ thì dễ . Chí nguyện quân TQ trực tiếp chiến đấu ở Hàn, có mất chính nghĩa nào đâu . Lính Mỹ tham dự chiến tranh Hàn kể về đối đầu với cả 1 trung đoàn TQ, vưỡn no star where.

            Đúng là các bác tôn trọng mạng sống của Bộ đội Cụ Mao hơn bộ đội Cụ Hù, nên có bị tử thương, lính Quân Đội Nhân Dân VN có thể bị quẳng lại, chớ lính TQ chắc chắn sẽ được iu tiên tẩu tán trước .

            Chỉ mong dân xã hội chủ nghĩa khi nhận lại anh em, nhận lại bạn bè, sẽ nhìn ra những người đã từng sát cánh với mình, cùng chung chiến hào, đồng cam cộng khổ với mềnh ngày xưa . Hòa giải hòa hợp với những người cùng chính kiến bao giờ cũng dễ hơn í muh.

            Nội chiến 79 cũng có bàn tay nông ná của Bu Mẽo . Thôi đi các bác ạ

        • Chưa kể chí nguyện quân Trung Quốc sát cánh cùng các chú . Nghĩa trang ở sát biên giới có khoảng 300 000 mộ theo báo các chú . Tỷ lệ 1:3 là rất cao, chỉ hiện diện ở trực chiến . Ngay cả vậy, con số quân tham gia tròm trèm khoảng 1 triệu . Và nếu đúng như lời trí thức các chú nói, họ chỉ tham chiến, thì tỷ lệ phải thấp hơn nhiều, từ 1:7 – 1:15. Từ 300 000 mộ thì phải suy ra bao nhiêu đã tham chiến ở VN? Bố Ngô Huy Cương nói về giao ban có nghĩa cũng có trực chiến . Gộp cả 2 thì cũng khoảng 1:7-1:10, khoảng 2.5 đến 3 tr quân Trung Quốc đã có mặt ở thời chiến tranh . Chưa kể số cố vấn, kỹ sư, chuyên gia Trung Quốc, LS & các nước xã hội chủ nghĩa khác .

          Đừng có nói là chủ yếu là các bác, Phét vừa vừa thui . top 1% quyết định số phận cuộc chiến, chiện này các chú biết . Tại sao Hồ Chí Minh phải qua Trung Quốc mời cho bằng được cố vấn quân sự về ? Vì dưới sự chỉ huy của Võ Banh Giáp, các chú đánh đấm như con cá sặc . Cố vấn TQ đã làm thay đổi toàn bộ cục diện, chuyển bại thành thắng dẫn tới Điện Biên Phủ & bao gồm cả Điện Biên Phủ lun .

          Chưa có 1 đánh giá chính xác, nhưng có những ước tính miền Bắc phải nhận ít nhất 15 lần hơn những gì Mỹ đổ vào miền Nam . Nhìn lại coi, nhờ tiền Trung Quốc, nền giáo dục do Gs Hoàng Tụy đặt cục gạch làm nền móng là giáo dục miễn phí . ĐM 1 cái, hàng trăm hàng ngàn thứ phí đổ lên đầu con nít

          Đó, nhìn lại bi giờ đi . Đem lính qua tận Su đ cho con nít Bob Vu & xây dựng tư bửn mà kêu là nghĩa vụ quấc tía, quấc tía gì, tư bửn ?

          Rùi đám “phản biện”, có kiểm soát được đâu . Thấy ngày xưa không, lên Cổng Trời for less, much less. Bi giờ đứa nào cũng chõ mồm phản biện được

          Tại sao vậy ? Maybe, just maybe vị bây giờ các chú phải tự ên . Nên đek làm cái gì cho ra hồn, kể cả làm trong sạch xã hội để tự bảo vệ mình . Có đám giòi bọ Nguyễn Quang A, người ta tưởng tụi bay không tắm giá chót 2 năm giời . Vệ sinh cá nhân còn chưa xong nữa . May là còn tụi ca-pốt của Đảng Đỗ Minh Tuấn . Thiệt tình lun!

  8. Gà mái Võ Văn Thưởng VC đáng lẽ là họp với người đồng cấp Vương Hỗ Ninh TC

    Nhưng không. Thưởng, trường trực ban bí thư VC, chỉ được họp với Thái Kỳ là 1 bí thư trong ban bí thứ CSTQ.

    Ngoài ra, trong ngày 31/10/2022 NPT chỉ được “nhẫm xà” tiệc uống trà với Xi má má nói chiện chơi chứ chẳng phải họp hành gì.

    VC kỳ này ký với TC 13 văn kiên một cách gấp rút, trong lịch đi 3 ngày – 1 ngày đi 1 ngày về chỉ có 1 ngày làm việc vội vã. Trong 13 văn kiện có 1 văn kiện ký giữa bộ công thương VC với UBND tỉnh Vân Nam TQ. Nghĩa là nước VN đứng dưới cấp tỉnh của TQ. Trên thực tế 2 tỉnh chung biên giới VN là Vân Nam và Quảng Tây của TQ đã trực tiếp “làm việc” và chỉ đạo VN các mặt kinh tế, văn hóa, giáo dục, an ninh và quốc phòng.

  9. Phạm Minh Chính đáng lẽ cùng đi với NPT lần này nhưng có lẽ do cái vụ chửi chính quyền Mỹ sau lưng bị lộ cho nên Xi má má loại Chính ra danh sách. Bởi vì Tào Tháo đa nghi, Chính “dạ dạ trước mặt trổ c.c sau lưng” người Mỹ được thì Xi nghĩ nó cũng “tỉu cái là má” ” mình được. Hây ja ! Xui xẻo cho PMC !

  10. 3 Người dẫn đầu phái đoàn VC sang TQ mang ý nghĩa gì?

    Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương

    1- Nguyễn Phú Trọng TBT, 78 tuổi. Già yếu bệnh tật
    2- Võ Văn Thưởng, thường trực ban bí thư. Coi như theo phụ tá trợ giúp Trọng. Hoàn toàn là anh tướng gà mái quan lại văn phòng
    3- Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương. Cũng vậy, đàn bà quan lại văn phòng, nhưng giữ chức này có quyền hạn rất lớn sắp xếp và phê duyệt “toàn bộ” nhân sự ban ngành nội bộ đảng.

    Tóm lại, đầu tàu phái đoàn VC như con gà chết. Đi sang chầu Tàu, chắc chắn là Tàu bảo gì cũng phải tuân thủ răm rắp thôi. Có thể thấy sắp tới sẽ có sự thay đổi nhân sự nội bộ VC trong chiều hướng phục vụ TQ triệt để hơn.

    • Bộ chính trị đã đi đến quyết định để 3 người này sang Trung quốc là hơp tình hợp lý. Đồng chí Trọng là lãnh đạo tối cao thì chắc chắn là phải…bò lết sang đó rồi. Đồng chí Thưởng đi theo trợ giúp trong việc đi lại, bưng bô Ỉ…đái do già yếu của bí Trọng. Hô lý Mai thì chịu trách nhiệm cho…bú đúng cử thế thôi.

  11. 3 Người đứng đầu BCT của TC

    1.Tập Cận Bình, sinh năm 1953, quê quán Thiểm Tây, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Chủ tịch nước.
    2. Lý Cường, sinh năm 1959, quê quán Chiết Giang, Bí thư Thành ủy Thượng Hải.
    3. Triệu Lạc Tế, sinh năm 1957, quê quán Thiểm Tây. Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương

    Theo tập quán của CSTQ người thứ hai là thủ tướng, thứ 3 là chủ tịch QH. Còn Vương Hỗ Ninh, sinh năm 1955, Bí thư thứ nhất Ban Bí thư xếp thứ 4. Nhân vật này chuyên về ngành luật và lý luận. Một tên thư lại chuyên môn, thế thôi.

  12. Bản chất của sinh vật trên trái đất trước nhất phải có là quyền tư hữu , tư sản . Thuyết Cọng sản của Mác , Lenin , Mao , Đặng , Hồ , Giang , Tập , tất cả đều là Dụ thuyết . Vì là dụ hay bịp nên phải tìm chỗ dựa chắc chắn không gì khác hơn là chủ nghĩa Dân tộc , Dân tuý .

    Phải bỏ Dân tộc tiến tới Thế giới Đại Đồng khiến cho Cộng sản phải 1 lần phá sản . Buộc Đặng phải xoay trục Cọng sản sang trục Kinh tế thị trường định hướng XHCN , mang cái Thế giới đại đồng quay về lại Tư hữu dân tuý .

    Nhờ Tư hữu dân tuý với chủ trương ăn cắp , hàng nhái , bán rẽ tài nguyên và sức lao động , CSTQ & CSVN thoát được đói nghèo .

    Nhưng để bắt kịp với sinh hoạt của Thế giới Tư bản thì chẳng bao giờ . Khi ĐCS còn thì lực cản chính từ nền kinh tế tập trung luôn luôn kìm hãm chỉ đạo kinh tế tư nhân không phù hợp với tất cả những hợp đồng kinh tế thế giới cần sự minh bạch công bằng . Điều này dẫn đến nội chiến triền miên trong XHCN . Kết cục chính những con người Cọng sản sẽ phá vỡ chế độ CS giành lại quyền tư hữu cho chính họ .

    Nấm độc trong chế độ XHCN nguy hiểm hơn Tư bản chủ nghĩa do bất trị chính là Tham nhũng hối lộ , mầm độc bất trị tạo nên bất công mà luật pháp trở thành phương tiện bao che cho Nhà nước CS độc tài độc quyền , là con dao hai lưỡi giết cả CS và Dân chủ trong cuộc nội chiến triền miên .cho đến khi chế độ XHCN hoàn toàn bị tiêu diệt , để còn lại duy nhất tư hữu dân chủ sơ khai sống sót .

    Người cầm lái có vĩ đại cũng không thể thắng được bộ máy xe XHCN đến giai đoạn quá độ , vì tham nhũng hối hộ và chống tham nhũng hộ lo đã bào mòn thể lực đến cạn kiệt trong cuộc nội chiến khốc liệt , triền miên .

  13. “Về nền dân chủ Mỹ, Vương quan sát cuộc đua vào Nhà Trắng năm 1988 giữa George H.W. Bush và Michael Dukakis. Vương nhận xét: Tất cả là những lời hứa hão, những cuộc tranh luận triền miên, vô bổ, những màn trình diễn hào nhoáng, phi thực tế. Đảng chính trị om sòm, nhí nhố như gánh hàng rong. Ứng viên là những món hàng. Cử tri là kẻ đi mua.” (Vương Hỗ Ninh)

    Ở xứ tư bản Mỹ, ứng viên tranh đua lấy lòng cử tri là thật chứ không giả dối như Giang – Hồ – Tập của đảng cộng sản Tàu. Vương nhìn ra vài điểm yếu của nước Mỹ mà không nhìn thấy điểm mạnh của nước Mỹ. Chính những tranh cãi “om sòm” đó đã tạo ra một nước Mỹ vĩ đại như ngày nay mà chủ nghĩa cộng sản Tàu, nay là Tập nắm quyền, chẳng bao giờ có những “om sòm” đó như Mỹ, kể cả Vương, cũng phải cúi đầu chấp nhận, không hề được quyền om sòm tranh luận tư do như Mỹ. Chế độ của Vương là phản dân chủ.

    Cái yếu của tư bản Mỹ như là nhà ổ chuột, nghèo nàn v.v. mà nước nào cũng có nhưng Vương không biết bước đầu của cuộc sống là vậy rồi từ từ họ ngoi lên. Những người Việt tỵ nạn cộng sản ngày đầu cũng thế. Sự lập nghiệp ban đầu của những người nghèo khó là vậy nhưng họ có tự do và có rất nhiều cơ hội ngoi lên nếu chịu khó. Ngược lại, người nghèo ở Tàu có được cơ hội như nước Mỹ không? Điều căn bản là người nghèo ở Mỹ vẫn được hưởng tự do mà cả nước Tàu không ai có. Tự do, nhưng muốn giàu, muốn hưởng thụ thì phải làm việc. Vương chỉ ra cái nghèo của Mỹ nhưng không dám so sánh với cái nghèo của người dân nước Tàu. Vậy có phải nói để tuyên truyền cho chế độ?

    Nước Tàu không “có cửa” để so sánh được với nước Mỹ. Nước Mỹ tự do và dân chủ, là tư bản chủ nghĩa, được quyền tự do ngôn luận, được nói lên bất cứ gì mình muốn nói và muốn làm ngay cả muốn ứng cử tổng thống. Mọi người đều có cơ hội vươn lên làm giàu. Đó là tính ưu việt của chế độ tư bản mà chế độ cộng sản của Vương không bao giờ có. Ngay bản thân Vương cũng không có quyền tự do ngôn luận thì so sánh cái gì? Vương chỉ nhìn phiến diện vào vài mặt tiêu cực rồi vơ đũa cả nắm cho là nước Mỹ suy tàn. Tư bản bóc lột nhưng vẫn có nhà để ở, có xe hơi để lái, có food để ăn; còn cộng sản thì không bóc lột mà nó bóc sạch. Tuy Mỹ không bình đẳng tuyệt đối nhưng mọi người đều được luật pháp bảo vệ. Còn chế độ của Vương thì sao? Dân có được bình đẳng như quan?

    Cái nhìn và so sánh như Vương chứng tỏ Vương chẳng hiểu gì về tư bản và tự do. Nếu không là cố tình bêu xấu chế độ tư bản để tuyên truyền thì chính Vương cũng đã bị nhồi sọ bởi tư tưởng cộng sản. Công bằng như kiểu cộng sản là ai cũng phải như nhau, nhưng không phải giàu như nhau, được hưởng như nhau, mà là nghèo đói như nhau. Công bằng của Vương là thế. Với tư bản thì mọi thứ có thể biến thành hàng hóa, thành lợi nhuận. Nhưng tư bản họ có nhân bản, đạo lý, họ không giết người sống để bán nội tạng như các sếp lãnh đạo của Vương. Vương không dám đem cái xấu của chế độ và tội ác của lãnh đạo cộng sản để so sánh với cái xấu của lãnh đạo tư bản.

    [“Nếu bạn muốn thắng Mỹ, bạn chỉ cần làm một thứ: Qua mặt Mỹ về khoa học và kỹ thuật.] Đúng đấy nhưng đã qua mặt được Mỹ chưa hay vẫn con đi ăn cắp ăn cắp và ăn cắp trí tuệ của người Mỹ? Cái gì Tàu cũng ăn cắp và bắt chước của Mỹ mà chê Mỹ, nói Mỹ đang suy tàn.

    “Cuốn “Mỹ chống lại Mỹ” (American against America) không được giới học thuật đánh giá cao; bởi vì, tính khoa học yếu, và có mùi tuyên truyền.” Năm 1991, khi Vương viết cuốn sách này thì là lúc cộng sản Liên Xô sụp đổ, chấm dứt chiến tranh lạnh, và nước Mỹ trở thành siêu cường còn lại mạnh nhất. Nhưng Vương chỉ nhìn thấy người Mỹ biểu lộ quyền tự do ngôn luận, tranh cử tổng thống và tranh luận rồi cho là “Mỹ chống lại Mỹ”, là nước Mỹ suy tàn. Phải nói đó là thời điểm nước Mỹ mạnh nhất hành tinh vì không còn đối thủ.

    Vương viết ra những tiêu cực của xã hội Mỹ là để tuyên truyền thổi phồng chế độ cộng sản của Vương. Vương cho rằng nước Mỹ đang tiêu diệt nước Mỹ nhưng Mỹ vẫn mạnh và rất mạnh. Chưa nước nào tiêu diệt được nước Mỹ. Còn cộng sản Tàu của Vương thì sao? Không có Mỹ giúp thì nước Tàu trong 30 năm qua liệu có được ăn no mặc ấm chứ chưa nói tới có được cái Iphone hay cái xe như ngày nay. Chỉ một hòn đảo Đài Loan nho nhỏ mà nhà chiến lược mọi thời đại họ Vương, phò đã qua 3 đời tổng bí thư, đã lấy về được chưa hay cuộc sống dân Tàu càng thua xa dân của Đài Loan?
    nv

    • Ông nói chí phải. Càng om xòm, càng cãi nhau, mới tìm ra chân lý. Không tranh luận làm sao biết đúng sai. Kẻ thù lớn nhất của cộng sản là ý thức hệ cộng sản.

  14. Tư bản đầu sỏ là Mỹ đang giẫy chết. Nhưng nó vẫn cứ giẫy hoài mà chưa chịu chết. Lê Nin cũng đã nói tới “chủ nghĩa tư bản đang giẫy chết”, rồi Lê Nin ngỏm mà nó vẫn còn ‘đang giẫy chết’. Thế nà thế lào?

    • Thé thi cái dám Tàn Du Ngụy Cock cứ bảo rằng Viet Cộng sẻ sụp , Viet Cong sẻ sụp nhưng khi hỏi răng KHI MÔ VC SỤP thì khong co thằng Ngụy Cock nào trả lòi nổi và tỉu nghỉu bỏ đi.

      Cách đay khoang 10 năm đám Tàn Du Ngụy Cock ngoác mòm ra bảo răng năm 2020 Viet Nam trở thành mot tỉnh của TÀU và TÀU sẻ chinh thức sáp nhâp. VN vào TÀU chiéu theo cái gọi là “HỘI NGHỊ THÀNH ĐÔ”.

      Bay giò 2022 sáp trôi qua, anh Phét mỏi lần gạp máy thằng già tàn du Nguy Cock anh Phét lại hỏi “VN sáp nhạp vào TÀu chua” thì máy lảo lẩm bẩm chúi thề và tỉu nghĩu bỏ đi , kakkakakaaaaa.

      Phét cở đó cho nên 47 năm nay đám Tàn Dư Ngụy Cock chăng làm đuoc trò chó gì cả toàn là đáu vỏ mồm , đáu vỏ mạng , và đấu’ bàn phím. Ro chán cai đám bất tài bất lực bất luong này.

      Nói như thăng cha KIssINGER ngoại truỏng của bu Mẽo nguyen rũa đám NGUY SAI GON năm xưa rằng “WHY DÓNT THEY DIE FAST”. có nghia “tai sao chúng mày khong chet phứt đi cho nhanh mà cứ ngoác ngoải la the nào”.

      • Khi Mô VC xụp ?

        Give or take 5 năm khi phò Mỹ bài Trung aka nâng Mỹ lên thành đối tác chiến lược toàn diện

        “năm 2020 Viet Nam trở thành mot tỉnh của TÀU và TÀU sẻ chinh thức sáp nhâp”

        Đó là mong muốn của Hồ Chí Minh & của toàn dân xã hội chủ nghĩa. Đảng Cộng Sản bây giờ phản bội tư tưởng Hồ Chí Minh thì nói làm gì nữa . Bảo sao Chao Hủ & Tai Ương bị Đảng bỏ . Đảng bi giờ có phải là Đảng Mác-Lê, Đảng của Hồ Chí Minh như ngày xưa đâu

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên