Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang qua đời

0
Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Giang và nhạc sĩ Tạ Trí Hải bên Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, ngày 26 Tháng Hai, 2016. (Hình: Facebook Nguyễn Thanh Giang)

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, một trong những con chim đầu đàn của phong trào đấu tranh dân chủ Việt Nam đã qua đời lúc 4 giờ sáng Chủ Nhật, 28 Tháng Bảy, 2019, thọ 84 tuổi. Tiến sĩ đã ốm nặng vài năm lại đây sau một cơn tai biến. Năm 2017, có một thời điểm tưởng ông đã ra đi, khi đó ông đã có đôi lời gửi đến bạn hữu và ông gọi đó là “chào vĩnh biệt”.

Ông Nguyễn Thanh Giang sinh ngày 6/7/1936, tại Hoằng Đức, Hoằng Hoá, Thanh Hoá, là tiến sĩ chuyên ngành địa chất. Hơn 20 năm cuối đời, ông đã lên tiếng cho dân chủ Việt Nam và gặp nhiều sự sách nhiễu của nhà cầm quyền. Ông cũng là tác giả của Đàn Chim Việt và đã từng đôi lần trả lời phỏng vấn.

Ông cùng thế hệ với những trí thức lên tiếng như Hoàng Minh Chính, Hoàng Tiến, Trần Khuê, Hà Sỹ Phu…; thuộc nhóm những trí thức XHCN thức tỉnh. Ông đã lên tiếng trước hiện tình đất nước từ khi rất ít người dám cất tiếng nói. Có thể nói, thế hệ ông như những người đi tiên phong trong phong trào dân chủ. Cũng giống như ông Hoàng Minh Chính và ông Lê Hồng Hà, hay Hà Sĩ Phu, tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang cũng từng phải đi tù để trả giá cho những việc làm can đảm và chính nghĩa của mình.

Về hưu năm 1996, ông liên tục viết lách và là tác giả của nhiều cuốn sách “dân chủ” như “Suy tư và ước vọng”, “đêm dày lấp lánh”, cùng cuốn tự truyện “Người Đội Số Phận” … Ông cũng là chủ biên tờ Tập san Tổ Quốc- một ấn phẩm in và phát hành bí mật trong nước nhiều năm.

Nhà hoạt động Phạm Thanh Nghiên chia sẻ trên Facebook: “Tôi có nhiều kỷ niệm với nhà hoạt động gạo cội này và may mắn được ông yêu thương, chỉ bảo ngay từ những bước chân đầu tiên chập chững bước vào con đường chông gai này”.

Đàn Chim Việt tổng hợp

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên