Không thể dùng lòng tốt hết năm này tới năm khác để khắc phục sạt lở, lũ lụt

2
Những ngày qua và có thể là ngay ngày mai chúng ta đã, đang và sẽ chứng kiến sự tàn phá khủng khiếp của những cơn bão tràn vào Việt Nam. Bão thì năm nào cũng có nhưng tại sao bão năm nay lại cứ nặng nề hơn năm trước, mức nước lụt trên tường nhà mỗi đợt bão về lại ngày càng cao hơn.
Đó chính là hậu quả của việc chúng ta đã “tấn công” vào mẹ trái đất, tấn công vào những ngọn núi con sông, cánh rừng như những vòng tay bao bọc cho con người hàng nghìn năm nay. Rừng bị chặt, sông bị chặn, núi bị đào vậy nên nước mới lúc khô lúc ngập, trời lúc nóng kỷ lục, lúc lại lạnh thấu xương.
Vừa trở về từ miền Trung hôm kia, tôi thấu hiểu tình cảm của cả nước hướng về khúc ruột yêu thương, nhưng thảm hỏa sẽ xảy ra ở bất cứ nơi đâu trên mảnh đất hình chữ S này nếu chúng ta không thay đổi.
Chúng ta hô hào trồng rừng nhưng vẫn cho phép những đại dự án khởi công ngay lõi rừng hay thủy điện cóc vẫn tiếp tục được duy trì hoạt động hoặc thậm chí còn được cấp giấy phép mới… Nếu vậy sẽ lại còn những trận lụt lịch sử, những cột mốc tang thương nữa phải ghi nhận.
Chúng ta phải thay đổi cách làm và phải nhận thấy những sai lầm trong quá khứ. Việc này thật khó vì thay đổi trên giấy tờ văn bản chúng ta đã làm nhưng thay đổi trong tư duy chẳng dễ tẹo nào.
Đơn cử khi mỗi người trong đầu vẫn quan niệm gỗ quý tự nhiên là đẹp hơn gỗ công nghiệp, vẫn khoe với khách đến thăm cái cầu thang, cái tủ, cái bàn làm từ giáng hương hay lim, sến, táu… Rồi tự huyễn hoặc là gỗ của mình nhập khẩu từ Lào, Miến… không phải phá rừng đặc dụng Việt Nam.
Philipin là quốc gia chịu bão nhiều nhất Đông Nam Á nên chúng ta có thể học rất nhiều từ phía bạn. Họ giữ rừng, giữ những ngọn núi cao còn hơn cả con ngươi của mắt mình vì họ biết đây chính là thành trì quan trọng nhất để bảo vệ đất nước con người trước sự giận dữ của thiên nhiên.
Siêu bão số 10 đập vào dãy núi và rừng già của Philipin đã hạ cấp độ nguy hiểm là ví dụ rõ ràng nhất.
Bảo vệ môi trường theo tôi phải bắt đầu từ tư duy, mà tư duy là phải nhờ giáo dục mà có.
Với cách giáo dục như hiện nay việc hình thành một tư duy mạch lạc, năng động và hướng thiện là vô cùng khó khăn. Chúng ta thử hình dung một cháu bé vào lớp 1 với quyển sách giáo khoa chưa qua thử nghiệm rõ ràng, đang học lại thay đổi bổ sung, sửa chữa hay đính chính.
Một nền giáo dục loay hoay tìm triết lý sẽ tạo ra những sản phẩm định hướng không rõ ràng, chỉ biết cóp nhặt, a dua và nói dối.
Những hiện tượng kỳ lạ của xã hội như Khá Bảnh sẽ ngày càng phổ biến vì giá trị cốt lõi không được nhà trường vun đắp từ những năm chập chững bước vào đời.
Mượn câu nói của vị giáo sư nổi tiếng Richard Feynman “Đừng bị ấn tượng bởi tiền bạc, số môn đồ, bằng cấp, và danh xưng. Hãy ấn tượng với những tấm lòng tử tế, chánh trực, khiêm cung, và rộng lượng”.
Làm sao chúng ta dạy được con cháu mình những điều tưởng rất đơn giản nhưng sẽ là nền móng của sự phát triển đất nước vững chắc trong tương lai.
Đừng để cho những tiền bạc, bằng cấp, danh xưng làm choáng ngợp. Nếu có ấn tượng thì nên dành sự ấn tượng cho những tấm lòng tử tế, khiêm cung, và rộng lượng. Và tôi tin Việt Nam sẽ có thật nhiều những người trẻ tuổi thông minh tài giỏi đầy khát vọng nhưng cũng ngập tràn lòng trắc ẩn như đôi vợ chồng Công Vinh Thủy Tiên. Đấy cũng là hình ảnh mà tôi gặp thường xuyên ở những nơi khó khăn gian khổ trên khắp đất nước.
Tinh thần tương thân, bác ái là bản chất, là truyền thống của dân tộc ta, nếu có trách chỉ nên suy nghĩ đến việc tổ chức tốt hơn để lòng tốt không bị lãng phí, người thực sự khó khăn sẽ nhận được sự giúp đỡ chí công và lòng yêu thương con người sẽ ngày càng nhân rộng.
Thưa Quốc Hội, bão lụt chắc chắn sẽ còn xảy ra hàng năm như là một qui luật của thiên nhiên. Chính vì vậy không thể dùng lòng tốt để khắc phục được những hậu quả của bão lũ từ năm này sang năm khác.
Chúng ta cần có chiến lược LÂU DÀI để giảm hậu quả nặng nề của bão lụt. Chiến lược đó cần phải được bàn bạc cẩn thận ở cấp quốc gia và có sự đóng góp của nhiều chuyên gia. Từ vấn đề vĩ mô như thảo luận với các nước thượng nguồn các dòng sông đổ vào Việt Nam, hạn chế Trung Quốc, Lào, Campuchia hay Thái Lan xây và vận hành các thủy điện mới và cũ đến những việc cấp thiết như cập nhật vẽ bản độ sạt lở khắp các tỉnh thành phố, xây nhà chống lũ, trang thiết bị cứu hộ, hệ thống cảnh báo bão lũ hữu hiệu, hiệu quả hơn, hay có sẵn những khu tập trung người dân bị nạn khi lũ lụt…
Có vậy người dân mà ở đây là những người nghèo, yếu thế cũng như những ngành chức năng bộ đội, công an, y tế, … mới tránh được những tổn thất hy sinh vô cùng đau xót.
(ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu, phát biểu tại Quốc hội sáng
03/11/2020)
Báo Sạch

2 BÌNH LUẬN

  1. Nước Mỹ có những vùng đông đất xẩy ra như cơm bửa. Có những lần, động đất ở những vùng ven Thái bình dương lên đến gần 7.5 .,nhưng thiệt hại không đáng kể. Tất cả,người ta đả chuẩn bị trước ,nhất là về xây dựng ! Ở mổi vùng,có môt bộ Code riêng ,quy định nguyên tắc về xây cất,dưa theo tài liệu thủy văn-đia chất…không có vùng nào giống vùng nào ,cho dù ở cùng một Tiểu bang .Ví dụ,nhà ở gần phi trường ,thì các loại cửa phải được cách âm,để tránh tiếng ồn khi máy bay cất và hạ cánh .Nước VN thì chia 3 Miền ,từ tiếng nói cho đến phong tục tập quán và khí hậu khác biệt hẳn.Cụ thể Miền Trung ,mưa bảo-lụt lôi ..năm nào củng có.Nhưng xây
    cất thì chung một qui tắc cho cả 3 Miền ! Thật là vô lý! Không biết các quan chức CS ,có nghĩ về điều nầy không??

  2. Cách lâu dài để chiến thắng bão lụt ở Việt Nam hiện nay cũng ko có gì ngoài lật đổ cộng sản.
    Diệt lũ cs xong là hết bão lụt ngay đó mà.

    —————–+++++++———–++++
    Nắng Ấm Miền Nam
    04/11/2020 at 20:18
    Các tên hô hào đứng lên gây baọ động , làm loạn có thể bị trưng̀ trị theo luật của liên bang nếu kêu gọi trên net . Các em thờ chump cần phaỉ cẩn thận đấy coi chừng FBI điều tra là vào tù và sau đó là bị trả về Việt Nam sống với cộng sản đấy .Đừng quá cay cú mà mất khôn các cháu à .

    Phản hồi
    hồlytinh
    04/11/2020 at 19:43
    “Hỡi các công dân Mỹ, hãy cùng nhau chuẩn bị để bảo vệ nền Cộng Hòa và tinh thần thượng tôn pháp luật của nước Mỹ. Đứng lên đập vỡ mọi âm mưu và thủ đoạn Ăn Cắp cuộc bầu cử tổng thống truyền thống của nước Mỹ.”(Hồ Bắc Cụ)

    FBI đang cho theo dỏi và điều tra những tên HÔ HÀO BẠO LOẠN sau cuộc bầu cử Mỹ như cái com. của tên này . Nếu xét thấy quan trọng có thể liên lụy tới tờ báo….ĐAN CHIM VIÊT LƯU Ý ,Tự Do nhưng không phải làm Loạn ,nhất là HÔ HÀO LÀM LOAN.

    Tin trong FBI cho những người HÔ HÀO LÀM LOẠN.
    Nếu khi HÔ HÀO LÀM LOẠN mà bị FBI hoặc cảnh sát địa phương mời về làm việc thì chúng ta sẽ nói: đó là theo Barack Obama ” phải chiến đấu với các cặn bã xã hội vì 1 Thế giới tốt đẹp hơn. Bắt tôi thì phải bắt Barack trước. Ko bắt Barack mà bắt tôi là KHÔNG CÔNG BẰNG – no justice no peace.
    Các bạn nói thế với FBI thì sẽ lập tức được thả ra ngay.
    Ai bị FBI bắt cũng có thể nói với họ : tôi chỉ làm theo ý tưởng của Kamala Harris. Bắt tôi ko bắt Harris là phân biệt đối xử PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC.
    ĐẢ ĐẢO PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC.

    Mọi người cứ quậy càng nhiều càng tốt. Bị bắt cứ nói thế để góp phần đưa ô bà má và ha rít vào tù nhanh.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên